lOMoARcPSD| 48302938
1. Tổng quan thị trường bưởi
Bưởi là một trong những loài cây ăn quả có múi được trồng khá phổ biến ở nước
ta cũng như các nước khu vực châu Á như: Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Malaysia,
Philippin,... y bưởi đã mang lại giá trị kinh tế cao cho người nông dân. Thực tế cho
thấy, cây bưởi sau trồng 4 đến 5 năm có thể thu lãi 40-100 triệu đồng/ha/năm, năng suất
có thể đạt 250 quả/cây ở vườn mật độ 400-500 y/ha. Trong những năm vừa qua,
giá trị xuất khẩu quả bưởi của Việt Nam không ngừng tăng lên: trong 8 tháng năm 2023,
xuất khẩu bưởi đạt 29,6 triệu USD, tăng 144% so với cùng kỳ năm 2022. Đây mức
tăng mạnh nhất trong 5 năm qua. Bưởi Việt Nam ngày càng nâng cao chất ợng
đang tạo đà bứt phá trong hoạt động xuất khẩu.
Tính đến đầu năm 2022, cả nước khoảng 105.400ha trồng bưởi (Theo Cục
Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp phát triển ng thôn), sản lượng gần 905.000 tấn; với
các giống bưởi đa dạng, đặc trưng cho từng vùng miền. Các vùng sản xuất bưởi đã được
hình thành quy mô lớn và tập trung như:
2. Lý do vì sao bưởi Đoan Hùng đặc biệt
- Bưởi Đoan Hùng Phú Thọ chỉ cho ra nhiều trái, quả mọng, múi
khế ngọt nếu được trồng tại vùng đất ở những xã ven dòng sông Lô. Nếu đem đi
nơi khác để trồng thì y sẽ bị cằn cỗi, cho quả ít, không ngọt thanh như bưởi
trồng ở Đoan Hùng.
- Bưởi này càng lâu năm và để lâu càng ngon và ngọt hơn nhiều so
với lúc mới thu hoạch.
- Bưởi tuy cho trái nhỏ nhưng lại thon tròn, vỏ cực mỏng, môi lại
dày, tôm tép rất mọng nước nên khi thưởng thức du khách sẽ cảm nhận được vị
thơm của giống bưởi quý Đoan Hùng với vị thanh mát khiến ai thưởng thức 1
lần cũng phải nhớ mãi. - Khi trái ởi Phủ Đoan chính già thì người dân sẽ hái
lOMoARcPSD| 48302938
xuống đặt dưới nền nhà mục đích sẽ giữ được tới nửa m. Vỏ bưởi bên
ngoài tuy héo nhưng múi bưởi bên trong vẫn giữ được độ căng mọng, đẫy đà. 3
. Các yếu tố ảnh hưởng tới bưởi Đoan Hùng
3.1. Về phía cầu
* Yếu tố làm di chuyển đường cầu về bưởi Đoan Hùng
- Giá bưởi: 30.000 - 70.000 đồng/ quả
+ Khi giá bưởi tăng lên trên 70.000 đồng lượng cầu về bưởi xu hướng giảm -> Người
tiêu dùng sẽ mua bưởi ít đi
+ Khi giá bưởi giảm thấp hơn 30.000 - 70.000 đồng (tùy thuộc vào từng vùng đất) lượng
cầu về bưởi sẽ xu hướng tăng lên từ đó làm cho người tiêu dùng xu hướng mua
bưởi nhiều lên
* Các yếu tố làm dịch chuyển đường cầu bưởi Đoan Hùng
- Thu nhập
Khi thu nhập của người tiêu dùng tăng lên làm cho lượng cầu về bưởi Đoan Hùng
tăng lên ngược lại khi thu nhập bị giảm đi thì lượng lượng cầu về ởi Đoan Hùng
cũng giảm xuống.
- Giá cả hàng hóa liên quan
+ Hàng hóa thay thế: Khi giá bưởi Da Xanh, bưởi Diễn tăng lên từ đó làm lượng
cầu về bưởi Đoan Hùng cũng tăng lên và ngược lại.
+ Hàng hóa bổ sung: khi giá phân bón bưởi, giá các công dụng cụ sử dụng cho
quá trình trồng bưởi tăng lên làm cho giá bưởi tăng lên dẫn đến lượng cầu về bưởi sẽ
giảm đi.
- Thị hiếu người tiêu dùng:
Khi thị hiếu người tiêu dùng về mặt hàng ởi Đoan Hùng tăng lên m cho
Lượng cầu về bưởi Đoan Hùng tăng lên.
- Kỳ vọng người sản xuất(người trồng bưởi):
Khi người trồng bưởi kỳ vọng sản lượng ởi m nay tốt, chất lượng bưởi ngon,
mọng nước, ngoại hình đẹp, đáp ứng đủ đúng yêu cầu của khách hàng từ đó lượng
cầu về bưởi sẽ có xu hướng tăng tăng lên.
- Các yếu tố khác:
Khi nhà nước có các chính sách hỗ trợ người nông dân trong quá trình sản xuất
hay khuyến khích người tiêu ng ưu tiên người Việt Nam dùng hàng Việt Nam,...
thể hỗ trợ giá về bưởi từ đó làm cho lượng cầu về bưởi Đoan Hùng tăng lên.
3.2 . Về phía cung
* Yếu tố làm di chuyển đường cung bưởi Đoan Hùng -
Giá bưởi:
lOMoARcPSD| 48302938
Khi Giá bưởi Đoan Hùng tăng lên làm cho người dân cảm thấy phấn khởi, tăng
cường chăm sóc bưởi từ đó làm cho lượng cung về bưởi Đoan Hùng tăng lên.
Còn khi giá bưởi thấp sẽ làm cho người dân cảm thấy chán nản trong việc chăm sóc từ
đó sản lượng bưởi giảm làm cho lượng cung bưởi ra thị trường giảm đi. * Yếu tố làm
dịch chuyển đường cung bưởi Đoan Hùng - Giá của các yếu tố đầu vào:
Khi giá của phân bón, thuốc trừ sâu, các loại thuốc dùng cho bưởi,... tăng lên m
cho người dân giảm số ợng mua đi hoặc giảm diện tích trồng chăm sóc bưởi m
cho sản lượng bưởi giảm đi từ đó lượng bưởi cung ứng ra thị trường thấp. Ngược lại khi
giá các hàng hóa trên thấp từ đó người dân sẽ cung cấp đủ cho bưởi thể mrộng diện
tích trồng( nếu thổ nhưỡng phù hợp) từ đó lượng cung bưởi ra thị trường nhiều hơn.
- Công nghệ sản xuất bưởi:
Khi người dân áp dụng các hệ thống tưới tiêu, hay thụ phấn nhân tạo cho bưởi
sẽ làm cho sản lượng bưởi nhiều n từ đó lượng bưởi cung ứng ra thị trường cũng
nhiều hơn.
- Số lượng người sản xuất:
Khi số lượng người trồng bưởi Đoan Hùng tăng lên (thổ nhưỡng trồng bưởi phù
hợp, điều kiện tự nhiên thuận lợi) làm cho sảnợng bưởi cungng ra thị trường tăng
lên.
3.3 . Giá cân bằng thị trường bưởi Đoan Hùng
Từ những phân tích trên về những đặc tính, tình hình cung - cầu của sản phẩm
bưởi Đoan Hùng, ththấy sản phẩm y độc quyền về thương hiệu, số lượng giới
hạn, cầu về bưởi luôn lớn hơn sản lượng cung cấp ra thị trường. Do đó, bưởi Đoan Hùng
có giá cao nhưng người tiêu dùng ít nhạy cảm với giá. Giá bưởi tăng cao thì lượng cầu
về bưởi chỉ giảm ít. Như vậy, cầu về bưởi co giãn ít, đường cầu có độ dốc lớn.
- Di chuyển: Giá thay đổi trong điều kiện các yếu tố khác không thay đổi
- Giả sử: Điểm cân bằng của thị trường
đang điểm E với mức giá PE sản
lượng QE
+ Khi giá giảm từ PE xuống PE’ thì điểm
cân bằng di chuyển xuống E’ với mức giá
PE’ và sản lượng QE’
+ Khi giá tăng từ PE lên PE’’ thì điểm cân
bằng di chuyển lên E’’ với mức giá PE’’
- Sự dịch chuyển của đường cầu :
lOMoARcPSD| 48302938
- Trong điều kiện giá không đổi, các yếu
tố khác thay đổi
- Giả sử: Điểm cân bằng của thị trường
đang điểm A với mức giá P1 sản
lượng Q1
+ Khi đường cầu dịch chuyển tăng từ D 1
sang D2 thì điểm cân bằng của thị trường
dịch chuyển từ điểm A lên điểm B. Trong
trường hợp y y giá cả và sản ợng
trong thị trường đều tăng
+ Khi đường cầu dịch chuyển giảm từ D1
xuống D3 thì điểm cân bằng của thị
trường dịch chuyển từ điểm A xuống điểm C. Trong trường hợp này giá và sản lượng
đều giảm.
- Sự dịch chuyển đường cung:
- Trong điều kiện giá không đổi, các yếu
tố khác thay đổi
- Giả sử: Điểm cân bằng của th trường
đang điểm A với mức giá P1 sản
lượng Q1
+ Khi đường cung dịch chuyển tăng từ S1
sang S2 thì điểm n bằng của thị trường
dịch chuyển từ điểm A sang điểm B.
Trong trường hợp y này giá giảm sản
lượng trong thị trường tăng + Khi đường
cung dịch chuyển giảm từ S1 xuống S3 thì
điểm cân bằng của thị trường dịch chuyển
từ điểm A xuống điểm C. Trong trường hợp này giá tăng và sản lượng giảm.
4. Vai trò của Nhà nước và chính quyền địa phương đối với sự ổn định thị trường
bưởi Đoan Hùng.
* Ổn định đầu vào
- Cung cấp các nguyên vật liệu, giống cây trồng, hỗ trợ kĩ thuật cho
người dân.
- Mở các cuộc họp, hội nghị để trao đổi, diễn tập các thuật cây
trồng nhằm mang lại hiệu quả cao, tập huấn áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ
thuật, công nghệ cao trong quá trình chăm sóc, thu hoạch, sơ chế; nghiên cứu
lOMoARcPSD| 48302938
sản xuất thêm nhiều sản phẩm khác nhau từ cây ởi. Tạo điều kiện xây dựng
các khâu tổ chức, quản sản xuất, tiêu thụ, liên kết theo chuỗi giữa doanh nghiệp
- người sản xuất để tiêu thụ và hướng tới mục tiêu xuất khẩu.
* Ổn định đầu ra
- Mở các phiên giao dịch, hội chợ quảng thương hiệu, thúc đẩy
các biện pháp phát triển thị trường và quảng bá thương hiệu để giúp tăng giá trị
sản phẩm bưởi Đoan Hùng trên thị trường.
- Giới thiệu các doanh nghiệp về trực tiếp mua bán, trao đổi sản
phẩm hàng hoá, tránh việc người nông dân bị thương lái ép giá.
* Đảm bảo môi trường kinh doanh
- Quản kiểm soát nguồn gốc: Đảm bảo rằng nguồn gốc của
bưởi được theo dõi và xác định một cách chính xác. Cung cấp các giấy tờ chứng
minh nguồn gốc và chất lượng của sản phẩm.
- Thực hiện kiểm định chất lượng: Tổ chức các cuộc kiểm tra chất
lượng định kđể xác định sự đáng tin cậy của các nhà cung cấp chất lượng
của sản phẩm.
- Hợp tác với cơ quan quản lý: Liên kết với cơ quan quản lý và thực
hiện các biện pháp pháp lý để ngăn chặn việc sản xuất và phân phối hàng giả.
* Bảo hộ thương hiệu
- Chính sách về quyền shữu trí tuệ: Tạo ra thúc đẩy các chính
sách pháp lý liên quan đến bảo hộ thương hiệu và quyền sở hữu trí tuệ, bao gồm
việc đăng ký và bảo vệ tên thương hiệu bưởi Đoan Hùng.
- Thúc đẩy chứng nhận xuất xứ: Phát triển các chương trình chứng
nhận xuất xứ để xác nhận rằng bưởi được sản xuất tại vùng Đoan Hùng, đồng
thời đảm bảo chất lượng và uy tín của sản phẩm.
BẢNG PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
Họ và tên
Nhiệm vụ
Mức độ đóng góp
Nguyễn Thị Diệu Linh
1 . Tổng quan
3.3. Giá cân bằng
Thuyết trình
100 %
Đỗ Thị Hồng Vân
2 . Lý do
3.3. Giá cân bằng
Thuyết trình
100 %
lOMoARcPSD| 48302938
Vũ Thị Hoài Thương
3. Các yếu tố ảnh hưởng
(3.1 và 3.2)
Thuyết trình
100 %
Nguyễn Thị Trà My
4 . Vai trò
Thuyết trình
100 %
Đinh Thị Kinh Anh
4. Vai trò
95 %

Preview text:

lOMoAR cPSD| 48302938
1. Tổng quan thị trường bưởi
Bưởi là một trong những loài cây ăn quả có múi được trồng khá phổ biến ở nước
ta cũng như các nước khu vực châu Á như: Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Malaysia,
Philippin,... Cây bưởi đã mang lại giá trị kinh tế cao cho người nông dân. Thực tế cho
thấy, cây bưởi sau trồng 4 đến 5 năm có thể thu lãi 40-100 triệu đồng/ha/năm, năng suất
có thể đạt 250 quả/cây ở vườn có mật độ 400-500 cây/ha. Trong những năm vừa qua,
giá trị xuất khẩu quả bưởi của Việt Nam không ngừng tăng lên: trong 8 tháng năm 2023,
xuất khẩu bưởi đạt 29,6 triệu USD, tăng 144% so với cùng kỳ năm 2022. Đây là mức
tăng mạnh nhất trong 5 năm qua. Bưởi Việt Nam ngày càng nâng cao chất lượng và
đang tạo đà bứt phá trong hoạt động xuất khẩu.
Tính đến đầu năm 2022, cả nước có khoảng 105.400ha trồng bưởi (Theo Cục
Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn), sản lượng gần 905.000 tấn; với
các giống bưởi đa dạng, đặc trưng cho từng vùng miền. Các vùng sản xuất bưởi đã được
hình thành quy mô lớn và tập trung như:
2. Lý do vì sao bưởi Đoan Hùng đặc biệt -
Bưởi Đoan Hùng Phú Thọ chỉ cho ra nhiều trái, quả mọng, múi
khế ngọt nếu được trồng tại vùng đất ở những xã ven dòng sông Lô. Nếu đem đi
nơi khác để trồng thì cây sẽ bị cằn cỗi, cho quả ít, không ngọt thanh như bưởi trồng ở Đoan Hùng. -
Bưởi này càng lâu năm và để lâu càng ngon và ngọt hơn nhiều so với lúc mới thu hoạch. -
Bưởi tuy cho trái nhỏ nhưng lại thon tròn, vỏ cực mỏng, môi lại
dày, tôm tép rất mọng nước nên khi thưởng thức du khách sẽ cảm nhận được vị
thơm của giống bưởi quý Đoan Hùng với vị thanh mát khiến ai thưởng thức 1
lần cũng phải nhớ mãi. - Khi trái bưởi Phủ Đoan chính già thì người dân sẽ hái lOMoAR cPSD| 48302938
xuống và đặt dưới nền nhà mục đích sẽ giữ được tới nửa năm. Vỏ bưởi ở bên
ngoài tuy héo nhưng múi bưởi bên trong vẫn giữ được độ căng mọng, đẫy đà. 3
. Các yếu tố ảnh hưởng tới bưởi Đoan Hùng

3.1. Về phía cầu
* Yếu tố làm di chuyển đường cầu về bưởi Đoan Hùng

- Giá bưởi: 30.000 - 70.000 đồng/ quả
+ Khi giá bưởi tăng lên trên 70.000 đồng lượng cầu về bưởi có xu hướng giảm -> Người
tiêu dùng sẽ mua bưởi ít đi
+ Khi giá bưởi giảm thấp hơn 30.000 - 70.000 đồng (tùy thuộc vào từng vùng đất) lượng
cầu về bưởi sẽ có xu hướng tăng lên từ đó làm cho người tiêu dùng có xu hướng mua bưởi nhiều lên
* Các yếu tố làm dịch chuyển đường cầu bưởi Đoan Hùng - Thu nhập
Khi thu nhập của người tiêu dùng tăng lên làm cho lượng cầu về bưởi Đoan Hùng
tăng lên và ngược lại khi thu nhập bị giảm đi thì lượng lượng cầu về bưởi Đoan Hùng cũng giảm xuống.
- Giá cả hàng hóa liên quan
+ Hàng hóa thay thế: Khi giá bưởi Da Xanh, bưởi Diễn tăng lên từ đó làm lượng
cầu về bưởi Đoan Hùng cũng tăng lên và ngược lại.
+ Hàng hóa bổ sung: khi giá phân bón bưởi, giá các công dụng cụ sử dụng cho
quá trình trồng bưởi tăng lên làm cho giá bưởi tăng lên dẫn đến lượng cầu về bưởi sẽ giảm đi.
- Thị hiếu người tiêu dùng:
Khi thị hiếu người tiêu dùng về mặt hàng bưởi Đoan Hùng tăng lên làm cho
Lượng cầu về bưởi Đoan Hùng tăng lên.
- Kỳ vọng người sản xuất(người trồng bưởi):
Khi người trồng bưởi kỳ vọng sản lượng bưởi năm nay tốt, chất lượng bưởi ngon,
mọng nước, ngoại hình đẹp, đáp ứng đủ và đúng yêu cầu của khách hàng từ đó lượng
cầu về bưởi sẽ có xu hướng tăng tăng lên. - Các yếu tố khác:
Khi nhà nước có các chính sách hỗ trợ người nông dân trong quá trình sản xuất
hay khuyến khích người tiêu dùng ưu tiên người Việt Nam dùng hàng Việt Nam,... có
thể hỗ trợ giá về bưởi từ đó làm cho lượng cầu về bưởi Đoan Hùng tăng lên. 3.2 . Về phía cung
* Yếu tố làm di chuyển đường cung bưởi Đoan Hùng
- Giá bưởi: lOMoAR cPSD| 48302938
Khi Giá bưởi Đoan Hùng tăng lên làm cho người dân cảm thấy phấn khởi, tăng
cường chăm sóc bưởi từ đó làm cho lượng cung về bưởi Đoan Hùng tăng lên.
Còn khi giá bưởi thấp sẽ làm cho người dân cảm thấy chán nản trong việc chăm sóc từ
đó sản lượng bưởi giảm làm cho lượng cung bưởi ra thị trường giảm đi. * Yếu tố làm
dịch chuyển đường cung bưởi Đoan Hùng
- Giá của các yếu tố đầu vào:
Khi giá của phân bón, thuốc trừ sâu, các loại thuốc dùng cho bưởi,... tăng lên làm
cho người dân giảm số lượng mua đi hoặc giảm diện tích trồng và chăm sóc bưởi làm
cho sản lượng bưởi giảm đi từ đó lượng bưởi cung ứng ra thị trường thấp. Ngược lại khi
giá các hàng hóa trên thấp từ đó người dân sẽ cung cấp đủ cho bưởi có thể mở rộng diện
tích trồng( nếu thổ nhưỡng phù hợp) từ đó lượng cung bưởi ra thị trường nhiều hơn.
- Công nghệ sản xuất bưởi:
Khi người dân áp dụng các hệ thống tưới tiêu, hay thụ phấn nhân tạo cho bưởi
sẽ làm cho sản lượng bưởi nhiều hơn từ đó lượng bưởi cung ứng ra thị trường cũng nhiều hơn.
- Số lượng người sản xuất:
Khi số lượng người trồng bưởi Đoan Hùng tăng lên (thổ nhưỡng trồng bưởi phù
hợp, điều kiện tự nhiên thuận lợi) làm cho sản lượng bưởi cung ứng ra thị trường tăng lên.
3.3 . Giá cân bằng thị trường bưởi Đoan Hùng
Từ những phân tích trên về những đặc tính, tình hình cung - cầu của sản phẩm
bưởi Đoan Hùng, có thể thấy sản phẩm này độc quyền về thương hiệu, số lượng giới
hạn, cầu về bưởi luôn lớn hơn sản lượng cung cấp ra thị trường. Do đó, bưởi Đoan Hùng
có giá cao nhưng người tiêu dùng ít nhạy cảm với giá. Giá bưởi tăng cao thì lượng cầu
về bưởi chỉ giảm ít. Như vậy, cầu về bưởi co giãn ít, đường cầu có độ dốc lớn.
- Di chuyển: Giá thay đổi trong điều kiện các yếu tố khác không thay đổi
- Giả sử: Điểm cân bằng của thị trường
đang ở điểm E với mức giá PE và sản lượng QE
+ Khi giá giảm từ PE xuống PE’ thì điểm
cân bằng di chuyển xuống E’ với mức giá
PE’ và sản lượng QE’
+ Khi giá tăng từ PE lên PE’’ thì điểm cân
bằng di chuyển lên E’’ với mức giá PE’’
- Sự dịch chuyển của đường cầu : lOMoAR cPSD| 48302938
- Trong điều kiện giá không đổi, các yếu tố khác thay đổi
- Giả sử: Điểm cân bằng của thị trường
đang ở điểm A với mức giá P1 và sản lượng Q1
+ Khi đường cầu dịch chuyển tăng từ D 1
sang D2 thì điểm cân bằng của thị trường
dịch chuyển từ điểm A lên điểm B. Trong
trường hợp này này giá cả và sản lượng
trong thị trường đều tăng
+ Khi đường cầu dịch chuyển giảm từ D1
xuống D3 thì điểm cân bằng của thị
trường dịch chuyển từ điểm A xuống điểm C. Trong trường hợp này giá và sản lượng đều giảm.
- Sự dịch chuyển đường cung:
- Trong điều kiện giá không đổi, các yếu tố khác thay đổi
- Giả sử: Điểm cân bằng của thị trường
đang ở điểm A với mức giá P1 và sản lượng Q1
+ Khi đường cung dịch chuyển tăng từ S1
sang S2 thì điểm cân bằng của thị trường
dịch chuyển từ điểm A sang điểm B.
Trong trường hợp này này giá giảm và sản
lượng trong thị trường tăng + Khi đường
cung dịch chuyển giảm từ S1 xuống S3 thì
điểm cân bằng của thị trường dịch chuyển
từ điểm A xuống điểm C. Trong trường hợp này giá tăng và sản lượng giảm.
4. Vai trò của Nhà nước và chính quyền địa phương đối với sự ổn định thị trường bưởi Đoan Hùng.
* Ổn định đầu vào -
Cung cấp các nguyên vật liệu, giống cây trồng, hỗ trợ kĩ thuật cho người dân. -
Mở các cuộc họp, hội nghị để trao đổi, diễn tập các kĩ thuật cây
trồng nhằm mang lại hiệu quả cao, tập huấn áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ
thuật, công nghệ cao trong quá trình chăm sóc, thu hoạch, sơ chế; nghiên cứu lOMoAR cPSD| 48302938
sản xuất thêm nhiều sản phẩm khác nhau từ cây bưởi. Tạo điều kiện xây dựng
các khâu tổ chức, quản lý sản xuất, tiêu thụ, liên kết theo chuỗi giữa doanh nghiệp
- người sản xuất để tiêu thụ và hướng tới mục tiêu xuất khẩu.
* Ổn định đầu ra -
Mở các phiên giao dịch, hội chợ quảng bá thương hiệu, thúc đẩy
các biện pháp phát triển thị trường và quảng bá thương hiệu để giúp tăng giá trị
sản phẩm bưởi Đoan Hùng trên thị trường. -
Giới thiệu các doanh nghiệp về trực tiếp mua bán, trao đổi sản
phẩm hàng hoá, tránh việc người nông dân bị thương lái ép giá.
* Đảm bảo môi trường kinh doanh -
Quản lý và kiểm soát nguồn gốc: Đảm bảo rằng nguồn gốc của
bưởi được theo dõi và xác định một cách chính xác. Cung cấp các giấy tờ chứng
minh nguồn gốc và chất lượng của sản phẩm. -
Thực hiện kiểm định chất lượng: Tổ chức các cuộc kiểm tra chất
lượng định kỳ để xác định sự đáng tin cậy của các nhà cung cấp và chất lượng của sản phẩm. -
Hợp tác với cơ quan quản lý: Liên kết với cơ quan quản lý và thực
hiện các biện pháp pháp lý để ngăn chặn việc sản xuất và phân phối hàng giả.
* Bảo hộ thương hiệu -
Chính sách về quyền sở hữu trí tuệ: Tạo ra và thúc đẩy các chính
sách pháp lý liên quan đến bảo hộ thương hiệu và quyền sở hữu trí tuệ, bao gồm
việc đăng ký và bảo vệ tên thương hiệu bưởi Đoan Hùng. -
Thúc đẩy chứng nhận xuất xứ: Phát triển các chương trình chứng
nhận xuất xứ để xác nhận rằng bưởi được sản xuất tại vùng Đoan Hùng, đồng
thời đảm bảo chất lượng và uy tín của sản phẩm.
BẢNG PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ Họ và tên Nhiệm vụ
Mức độ đóng góp 1 . Tổng quan
Nguyễn Thị Diệu Linh 3.3. Giá cân bằng 100 % Thuyết trình 2 . Lý do
Đỗ Thị Hồng Vân 3.3. Giá cân bằng 100 % Thuyết trình lOMoAR cPSD| 48302938
3. Các yếu tố ảnh hưởng
Vũ Thị Hoài Thương (3.1 và 3.2) 100 % Thuyết trình 4 . Vai trò Nguyễn Thị Trà My 100 % Thuyết trình Đinh Thị Kinh Anh 4. Vai trò 95 %