lOMoARcPSD|61551247
Tng quan v th trường du gội dược liu thiên nhiên ti Vit
Nam
Th trường du gội dược liu thiên nhiên ti Việt Nam đang phát trin
nhanh chóng mỗi năm. Xu hướng người Việt Nam ngày càng hướng đến tiêu
dùng sn phm t nhiên, an toàn và lành tính cho sc khe.
chưa con s thng chính thc, nhưng thị trường du gội dược
liệu thiên nhiên được đánh giá tiềm năng tăng trưởng rt ln. Theo
nhiu báo cáo th trường, phân khúc du gi t thiên nhiên chiếm khong 10-
15% tng th trường du gi ti Vit Nam.
https://genz.vn/nghien-cuu-thi-truong-dau-goi-kham-pha-xuhuong-va-tiem-
nang/
Th trường hin có rt nhiu loi du gội dưc liu t thiên nhiên, vi các
thành phn công dụng đa dạng, đáp ng nhu cu ca nhiều đối tượng
khách hàng như dầu gi cho da khô, du gi cho da b kích ng...
Th trường ch yếu do các thương hiệu nội địa chiếm lĩnh, với li thế
“Người Vit s dụng đồ Việt” nguồn nguyên liu d tiếp cn giá thành phù
hp.
( https://thucduonghkl.com/3-ly-do-khien-dau-goi-thiennhien-duoc-uu-
ai-hien-nay)
Để xác định được khách hàng mc tiêu:
Đặc điểm khách hàng:
ớng đến các đối tượng c nam ln nữ. Độ tui t 18 đến 50, đây độ
tui ca những người đã xây dựng được li sng, biết chăm sóc ngoi hình
chỉnh chu hơn để t tin gp g và giao tiếp đc bit là qua vic chăm sóc tóc.
Hành vi ca khách hành:
Tn xut s dụng, thương hiệu yêu thích, quan tâm đến các thành phn t
thiên nhiên bo v và chăm sóc kĩ càng mái tóc của mình.
Tìm hiểu thông tin trước khi mua: Khách hàng thường xuyên tra cu thông
tin trên internet, đọc đánh giá nhn xét t người dùng khác trước khi quyết
định mua sn phm.
Mua sm trc tuyến: Xu hướng mua sm online ph biến, đặc bit trên các
sàn thương mại điện t uy tín hoc website chính thc của thương hiu.
lOMoARcPSD|61551247
Tâm lý ca khách hàng:
Quan nim v sc khe lành tính hay không lành tính, tác dng ph, kết
qu mà sn phm mang li. Ý thức được v vic bo v môi trường.
Xác định nhu cu kch hàng mc tiêu:
Tóc chc khe:
Gim tình trng gãy rng, mang li hiu qu kích thích mc tóc tốt, ngăn ngừa
gàu, ci thiện đưc tình trạng tóc khô chẻ ngn tn,..... giúp tóc mm
t chc khe.
Nuôi dưỡng da đầu khe mnh:
Nuôi dưỡng tránh các bnh v da đầu, gim nm nga, viêm, cân bằng độ
ẩm cho da đầu để không b khô kèm theo bong tróc đóng vy có th xut hin
mn và chảy máu. Tăng cường sc đ kháng cho da đầu.
Thành phn t thiên nhiên:
Không cha các cht hóa hc gây h ảnh hưởng đến sc khe của người s
dng, các thành phn t thiên nhiên còn giúp bo v thân thiện hơn với môi
trường.
Mùi hương:
Mùi hương dễ chu to cảm giác thư giản thoi mái.
Hiu qu nhanh chóng:
Ci thin các vn đ v tóc sau mt thi gian ngn s dng.
Giá c:
Giá c hp lý phù hp vi thu nhp ca khách hàng.
Thiết kế bao bì:
Bao bì đẹp mt, sang trng.
phn ng ca khách hàng vi các yếu t mkt:
+ Khách hàng thường b thu hút bi nhng sn phm mi, những xu hướng
đang hot.
+ Các yếu t MKT đánh trúng nhu cu, mong mun ca KH s thu hút tp
khách hàng ca SP
lOMoARcPSD|61551247
+ Khi các KOL/KOC chuyên rv v mng thiên nhiên có rv v SP s to nên s
tin tưởng t khách hàng và tăng khả năng chuyển đổi sang mua hàng
+ Khách hàng thường b thu hút bởi các chương trình khuyến mãi, đặc bit
là khi sn phm mi ra mt. H có xu hướng mua nhiều hơn và thử sn phm
mi.
+ Các sn phm chy nhiu qung cáo trên các nn tng MXH làm cho khách
hàng cm thy Doanh nghiệp đang chạy seeding cho SP làm h cm thy
chất lượng của SP không được tốt như QC hoặc khi h mua theo s PR mang
li chất lượng không tt s to ra tâm lý tht vng và có th dn đến KH s lên
các bài RV không tt v sn phm
Mức độ đáp ứng ca các sn phm du gi thảo dược hin có trên
th trường Đa dạng sn phm:
Có nhiu loi du gi vi các ci tiến và công thc khác nhau đ phù hp vi
tng loi tóc và các tình trạng da đầu khác nhau
Thành phn có trong sn phm:
Sn phẩm đều cha các thành phần đưc chiết xut t thảo dược như bồ
kết, v i, cam tho, oải hương, hoa cúc,....
Mùi hương đa dạng:
Mùi hương tc loi thảo dược t nhiên giúp giảm căng thẳng, mang đến
s thư thái dễ chu. T mùi thơm của thảo dược truyn thống cho đến hương
thêm hiện đại phù hp vi nhiu đối tượng khách hàng.
Nhiu kênh phân phi rng rãi:
Sn phẩm được bày bán ti các siêu th nh l, các ca hàng m phm và các
sàn thương mại điện t.
Nhu cu ca th trường trong tương lai Du gi thảo dược
chuyên sâu:
Sáng chế ra nhiu công thc kết hp mi gii quyết các vấn đề tóc c th
như rụng tóc, phc hồi tổn, gàu nga, tóc bc sm, tóc mng thưa, tóc
du,....
Du gi thảo dược hữu cơ 100%:
lOMoARcPSD|61551247
Thành phn chiết xut 100% t thiên nhiên. Không cha các hóa chất độc
hi,chết bo qun.
MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ CỦA DU GỘI DƯỢC LIU :
Yếu t kinh tế :
Theo s liu ca Tng cc Thng kê, GDP năm 2023 của c ớc ước tính tăng 5,05%
so với năm trước, đưa quy mô nn kinh tế theo giá hiện hành ước đạt 10.221,8 nghìn
t đồng, tương đương 430 tỷ USD;
GDP bình quân đầu người ước đạt 101,9 triệu đồng/người, tương đương 4.284 USD,
tăng 160 USD so với năm 2022. Như vậy đến cuối năm 2023, thu nhập bình quân đu
người ca Việt Nam đã đạt mc 100 triu đồng/người/năm.
Phân tích v d liu này, bà Nguyn Th Hương, Tổng cc trưởng
Tng cc Thng kê cho biết, tốc độ tăng trưởng GDP năm 2023 là 5,05% trong khi tốc
độ tăng dân số chậm hơn, điều này đã đẩy GDP bình quân đầu người tăng thêm 160
USD.
https://nhandan.vn/quy-mo-nen-kinh-te-viet-nam-dat-khoang430-ty-usd-
post790174.html
Theo nghiên cu ca HSBC, tng lớp trung lưu cao Vit Nam (nhóm
thu nhp t 50 - 110 USD mi ngày) d kiến tăng trung bình 17% mỗi năm cho
đến 2030. Điều kin sống ngày càng được nâng cao, ngưi dân s ngày càng
chú ý hơn tới bản thân đòi hỏi chất lượng sn phm phải nâng cao tương ứng.
Phân khúc khách hàng thu nhp trung bình cao tr lên s ngày càng hp dn
thu hút nhiều thương hiệu tham gia hơn . Chúng ta nên cần tn dụng cơ hội để
phát triển thu hút khách hàng và đồng thi bo v v trí cnh tranh ca mình
(https://vneconomy.vn/hsbc-gan-nua-dan-so-viet-se-kiem-hon-
20-usd-moi-ngay-vao-2030.htm)
Yếu t chính tr pháp lut
Các sn phm du gội đầu cn phải đáp ứng được: Tiêu chun Vit Nam TCVN
6972 : 2001 v c gội đầu do B Khoa hc Công ngh Môi trường banhành,
tiêu chuẩn đưa ra các yêu cầu đối với đặc tính: màu, mùi, trạng thái, … Các tiêu
chun cht hoạt động b mặt, độ pH, hàm ng kim loi nặng, đ kích ng
da,s ng vi khuẩn, … Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm đến việc thúc đẩy
tiêu dùng xanh, c th trong quyết đnh s 1393 ca Th ng Chính ph v
lOMoARcPSD|61551247
“Phê duyệt Chiến lược Tăng trưởng xanh thi k 2011 - 2020 tầm nhìn 2050”
nêu ra hai nhim v liên quan đến tiêu dùng xanh là: xanh hóa sn xut xanh
hóa tiêu dùng
Đối vi sn phm du gội đu thuc nhóm ngành m phm s đưc gim
thuế (GTGT) t 10% xung còn 8% t 1/07/2023 đến 31/12/2023 theo Ngh
định s 44/2023/NĐ-CP do Chính ph ban hành. Vào năm 2024 chính phủ va
ban hành Ngh đnh s 72/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 quy đnh chính sách
gim thuế giá tr gia tăng theo Nghị quyết s 142/2024/QH15 ngày 29/6/2024
ca Quc hi.
https://baochinhphu.vn/giam-thue-gia-tri-gia-tang-xuong-8-
tu-1-7-31-12-2024-102240630190048205.htm
Yếu t văn hóa hội cấu dân
s :
Dân s ca Vit Nam d kiến s đạt 99.808.889 người vào đầu năm 2025.
Việt Nam cũng đang trong thời k “cơ cấu dân s vàng”, thi k nhóm trong
độ tuổi lao động cao gấp đôi nhóm dân số trong độ tui ph thuc. Theo
Tng Cc thng kê, s phần trăm của nhóm dân s 65 tui tr lên s tăng từ
7,1% (2014) lên 18,1% năm 2049 và được d báo là thi k “cơ cấu dân s
vàng” của nước ta s kết thúc vào năm 2040.
lOMoARcPSD|61551247
trng dân s 65 tui tr lên bắt đầu vượt qua mc 15%. Vi t l 35% người
trong độ tuổi lao động đóng bảo him tht nghip, Vit Nam d báo chu
nhiu áp lc xã hội khi xu hướng già hóa nhanh trong khi mc thu nhp bình
quân chưa cao so với các nước khác. Điu này s tác động lên xu hướng tiêu
dùng của người dân, các doanh nghip cn xem xét k bởi đây vừa là thách
thc vừa là cơ hội
(https://www.gso.gov.vn/wpcontent/uploads/2019/05/Du_Bao_Dan_So_Viet
_Nam.compress ed.pdf)
Tiêu dùng vì sc khe :
Xu hướng s dng các sn phm có ngun gc t thiên nhiên của người
tiêu dùng. Nếu như trước đây người tiêu dùng (đặc bit là n giới) ưa dùng
các sn phm có ngun gc là các hóa cht nhm mang li tác dng tc thi,
ngày nay người tiêu dùng ngày càng ý thức hơn về s an toàn và các nh
ng lên sc khe nhiều hơn. Bởi h cho rng s dng các sn phm thiên
nhiên s gim t l b mc bnh v da đầu hơn so với các sn phm không
ngun gc nguyên liu
S dng các sn phm bo v môi trường :
-Theo nghiên cu v “Trách nhim xã hi ca doanh nghip và quyết định
mua hàng của người tiêu dùng ti th trường Thành ph H Chí Minh” (2021)
cho thy trách nhim xã hi ca doanh nghip có ảnh hưởng đến s tín nhim
thương hiệu xanh và quyết định mua hàng ca khách hàng. Thc hin tt
trách nhim xã hi là mt trong nhng cách hiu qu để nâng cao hình nh,
uy tín và qua đó giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cnh tranh.
(https://tapchicongthuong.vn/trachnhiem-xa-hoi-cua-doanh-nghiep-va-
lOMoARcPSD|61551247
quyet-dinh-mua-hang-cuanguoi-tieu-dung-tai-thi-truong-thanh-pho-ho-chi-
minh81641.htm)
Yếu t t nhiên
- Khí hu đặc trưng tại Vit Nam
Khác vi nhiu nước phương Tây, Việt Nam ch có 2 mùa: mùa nóng
mùa khô, khí hu nhiệt đới gió mùa nóng m còn ảnh hưởng nhiu đến đc
điểm da đầu cũng như tóc của người Việt. Trong khi đó, việc la chọn phương
pháp tm thời để gii quyết vấn đề hư tổn cho tóc thường gây ra gàu hoc
rng tóc do các hoá chất tác động làm thay đổi đột ngột độ pH của da đầu.
Nhng loi du gi cha các thành phn hóa hc mang li tác dng gii quyết
vn đ nhanh, nhưng chỉ sau mt thi gian ngn s bắt đầu gây ra gàu, rng
tóc, thm chí v lâu dài có th ảnh hưởng đến sc khe của người dùng.
Chính vì thế các sn phm có ngun gc t thiên nhiên và không cha nhiu
thành phn hóa hc là gii pháp tối ưu cho người tiêu dùng. Vi khí hu nhit
đới gió mùa, thi tiết mùa hè khá nóng s làm cho da đầu ra nhiu m hôi,
tóc nhiu cht nhờn, giúp cho lượng tiêu th du gội đầu cao.Ngược li, mùa
đông lạnh s làm gim sc mua vi mt hàng này.
Yếu t công ngh
- Dây chuyn sn xut du gi
Công ngh sn xut du gội đầu hin nay là có th kết hp các nguyên liu
t t nhiên vào sn phm mà không làm mất đi dược tính vn có.

Preview text:

lOMoARcPSD| 61551247
Tổng quan về thị trường dầu gội dược liệu thiên nhiên tại Việt Nam
Thị trường dầu gội dược liệu thiên nhiên tại Việt Nam đang phát triển
nhanh chóng mỗi năm. Xu hướng người Việt Nam ngày càng hướng đến tiêu
dùng sản phẩm tự nhiên, an toàn và lành tính cho sức khỏe.
Dù chưa có con số thống kê chính thức, nhưng thị trường dầu gội dược
liệu thiên nhiên được đánh giá là có tiềm năng tăng trưởng rất lớn. Theo
nhiều báo cáo thị trường, phân khúc dầu gội từ thiên nhiên chiếm khoảng 10-
15% tổng thị trường dầu gội tại Việt Nam.
https://genz.vn/nghien-cuu-thi-truong-dau-goi-kham-pha-xuhuong-va-tiem- nang/
Thị trường hiện có rất nhiều loại dầu gội dược liệu từ thiên nhiên, với các
thành phần và công dụng đa dạng, đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng
khách hàng như dầu gội cho da khô, dầu gội cho da bị kích ứng...
Thị trường chủ yếu do các thương hiệu nội địa chiếm lĩnh, với lợi thế
“Người Việt sử dụng đồ Việt” nguồn nguyên liệu dễ tiếp cận và giá thành phù hợp.
( https://thucduonghkl.com/3-ly-do-khien-dau-goi-thiennhien-duoc-uu- ai-hien-nay)
Để xác định được khách hàng mục tiêu:
• Đặc điểm khách hàng:
Hướng đến các đối tượng cả nam lẫn nữ. Độ tuổi từ 18 đến 50, đây là độ
tuổi của những người đã xây dựng được lối sống, biết chăm sóc ngoại hình
chỉnh chu hơn để tự tin gặp gỡ và giao tiếp đặc biệt là qua việc chăm sóc tóc.
• Hành vi của khách hành:
Tần xuất sử dụng, thương hiệu yêu thích, quan tâm đến các thành phần từ
thiên nhiên bảo vệ và chăm sóc kĩ càng mái tóc của mình.
Tìm hiểu thông tin trước khi mua: Khách hàng thường xuyên tra cứu thông
tin trên internet, đọc đánh giá và nhận xét từ người dùng khác trước khi quyết định mua sản phẩm.
Mua sắm trực tuyến: Xu hướng mua sắm online phổ biến, đặc biệt trên các
sàn thương mại điện tử uy tín hoặc website chính thức của thương hiệu. lOMoARcPSD| 61551247
• Tâm lý của khách hàng:
Quan niệm về sức khỏe lành tính hay không lành tính, tác dụng phụ, kết
quả mà sản phẩm mang lại. Ý thức được về việc bảo vệ môi trường.
Xác định nhu cầu khách hàng mục tiêu: Tóc chắc khỏe:
Giảm tình trạng gãy rụng, mang lại hiệu quả kích thích mọc tóc tốt, ngăn ngừa
gàu, cải thiện được tình trạng tóc khô xơ chẻ ngọn hư tổn,..... giúp tóc mềm mượt chắc khỏe.
Nuôi dưỡng da đầu khỏe mạnh:
Nuôi dưỡng và tránh các bệnh về da đầu, giảm nấm ngứa, viêm, cân bằng độ
ẩm cho da đầu để không bị khô kèm theo bong tróc đóng vảy có thể xuất hiện
mụn và chảy máu. Tăng cường sức đề kháng cho da đầu.
Thành phần từ thiên nhiên:
Không chứa các chất hóa học gây hạ ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử
dụng, các thành phần từ thiên nhiên còn giúp bảo vệ và thân thiện hơn với môi trường. Mùi hương:
Mùi hương dễ chịu tạo cảm giác thư giản thoải mái.
Hiệu quả nhanh chóng:
Cải thiện các vấn đề về tóc sau một thời gian ngắn sử dụng. Giá cả:
Giá cả hợp lý phù hợp với thu nhập của khách hàng. Thiết kế bao bì:
Bao bì đẹp mắt, sang trọng.
phản ứng của khách hàng với các yếu tố mkt:
+ Khách hàng thường bị thu hút bởi những sản phẩm mới, những xu hướng đang hot.
+ Các yếu tố MKT đánh trúng nhu cầu, mong muốn của KH sẽ thu hút tệp khách hàng của SP lOMoARcPSD| 61551247
+ Khi các KOL/KOC chuyên rv về mảng thiên nhiên có rv về SP sẽ tạo nên sự
tin tưởng từ khách hàng và tăng khả năng chuyển đổi sang mua hàng
+ Khách hàng thường bị thu hút bởi các chương trình khuyến mãi, đặc biệt
là khi sản phẩm mới ra mắt. Họ có xu hướng mua nhiều hơn và thử sản phẩm mới.
+ Các sản phẩm chạy nhiều quảng cáo trên các nền tảng MXH làm cho khách
hàng cảm thấy Doanh nghiệp đang chạy seeding cho SP và làm họ cảm thấy
chất lượng của SP không được tốt như QC hoặc khi họ mua theo sự PR mà mang
lại chất lượng không tốt sẽ tạo ra tâm lý thất vọng và có thể dẫn đến KH sẽ lên
các bài RV không tốt về sản phẩm
Mức độ đáp ứng của các sản phẩm dầu gội thảo dược hiện có trên
thị trường Đa dạng sản phẩm:
Có nhiều loại dầu gội với các cải tiến và công thức khác nhau để phù hợp với
từng loại tóc và các tình trạng da đầu khác nhau
Thành phần có trong sản phẩm:
Sản phẩm đều chứa các thành phần được chiết xuất từ thảo dược như bồ
kết, vỏ bưởi, cam thảo, oải hương, hoa cúc,....
Mùi hương đa dạng:
Mùi hương từ các loại thảo dược tự nhiên giúp giảm căng thẳng, mang đến
sự thư thái dễ chịu. Từ mùi thơm của thảo dược truyền thống cho đến hương
thêm hiện đại phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.
Nhiều kênh phân phối rộng rãi:
Sản phẩm được bày bán tại các siêu thị nhỏ lẻ, các cửa hàng mỹ phẩm và các
sàn thương mại điện tử.
Nhu cầu của thị trường trong tương lai Dầu gội thảo dược chuyên sâu:
Sáng chế ra nhiều công thức kết hợp mới giải quyết các vấn đề tóc cụ thể
như rụng tóc, phục hồi hư tổn, gàu ngứa, tóc bạc sớm, tóc mỏng thưa, tóc dầu,....
Dầu gội thảo dược hữu cơ 100%: lOMoARcPSD| 61551247
Thành phần chiết xuất 100% từ thiên nhiên. Không chứa các hóa chất độc hại,chết bảo quản.
MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ CỦA DẦU GỘI DƯỢC LIỆU :
Yếu tố kinh tế :
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, GDP năm 2023 của cả nước ước tính tăng 5,05%
so với năm trước, đưa quy mô nền kinh tế theo giá hiện hành ước đạt 10.221,8 nghìn
tỷ đồng, tương đương 430 tỷ USD;
GDP bình quân đầu người ước đạt 101,9 triệu đồng/người, tương đương 4.284 USD,
tăng 160 USD so với năm 2022. Như vậy đến cuối năm 2023, thu nhập bình quân đầu
người của Việt Nam đã đạt mốc 100 triệu đồng/người/năm.
Phân tích về dữ liệu này, bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng
Tổng cục Thống kê cho biết, tốc độ tăng trưởng GDP năm 2023 là 5,05% trong khi tốc
độ tăng dân số chậm hơn, điều này đã đẩy GDP bình quân đầu người tăng thêm 160 USD.
https://nhandan.vn/quy-mo-nen-kinh-te-viet-nam-dat-khoang430-ty-usd- post790174.html
Theo nghiên cứu của HSBC, tầng lớp trung lưu cao ở Việt Nam (nhóm có
thu nhập từ 50 - 110 USD mỗi ngày) dự kiến tăng trung bình 17% mỗi năm cho
đến 2030. Điều kiện sống ngày càng được nâng cao, người dân sẽ ngày càng
chú ý hơn tới bản thân đòi hỏi chất lượng sản phẩm phải nâng cao tương ứng.
Phân khúc khách hàng thu nhập trung bình cao trở lên sẽ ngày càng hấp dẫn và
thu hút nhiều thương hiệu tham gia hơn . Chúng ta nên cần tận dụng cơ hội để
phát triển thu hút khách hàng và đồng thời bảo vệ vị trí cạnh tranh của mình
(https://vneconomy.vn/hsbc-gan-nua-dan-so-viet-se-kiem-hon- 20-usd-moi-ngay-vao-2030.htm)
Yếu tố chính trị pháp luật
Các sản phẩm dầu gội đầu cần phải đáp ứng được: Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN
6972 : 2001 về nước gội đầu do Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường banhành,
tiêu chuẩn đưa ra các yêu cầu đối với đặc tính: màu, mùi, trạng thái, … Các tiêu
chuẩn chất hoạt động bề mặt, độ pH, hàm lượng kim loại nặng, độ kích ứng
da,số lượng vi khuẩn, … Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm đến việc thúc đẩy
tiêu dùng xanh, cụ thể trong quyết định số 1393 của Thủ tướng Chính phủ về lOMoARcPSD| 61551247
“Phê duyệt Chiến lược Tăng trưởng xanh thời kỳ 2011 - 2020 và tầm nhìn 2050”
nêu ra hai nhiệm vụ liên quan đến tiêu dùng xanh là: xanh hóa sản xuất và xanh hóa tiêu dùng
Đối với sản phẩm dầu gội đầu thuộc nhóm ngành mỹ phẩm sẽ được giảm
thuế (GTGT) từ 10% xuống còn 8% từ 1/07/2023 đến 31/12/2023 theo Nghị
định số 44/2023/NĐ-CP do Chính phủ ban hành. Vào năm 2024 chính phủ vừa
ban hành Nghị định số 72/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 quy định chính sách
giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 142/2024/QH15 ngày 29/6/2024 của Quốc hội.
https://baochinhphu.vn/giam-thue-gia-tri-gia-tang-xuong-8-
tu-1-7-31-12-2024-102240630190048205.htm
Yếu tố văn hóa xã hội Cơ cấu dân số :
Dân số của Việt Nam dự kiến sẽ đạt 99.808.889 người vào đầu năm 2025.
Việt Nam cũng đang trong thời kỳ “cơ cấu dân số vàng”, thời kỳ nhóm trong
độ tuổi lao động cao gấp đôi nhóm dân số trong độ tuổi phụ thuộc. Theo
Tổng Cục thống kê, số phần trăm của nhóm dân số 65 tuổi trở lên sẽ tăng từ
7,1% (2014) lên 18,1% năm 2049 và được dự báo là thời kỳ “cơ cấu dân số
vàng” của nước ta sẽ kết thúc vào năm 2040. lOMoARcPSD| 61551247
trọng dân số 65 tuổi trở lên bắt đầu vượt qua mức 15%. Với tỉ lệ 35% người
trong độ tuổi lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp, Việt Nam dự báo chịu
nhiều áp lực xã hội khi xu hướng già hóa nhanh trong khi mức thu nhập bình
quân chưa cao so với các nước khác. Điều này sẽ tác động lên xu hướng tiêu
dùng của người dân, các doanh nghiệp cần xem xét kỹ bởi đây vừa là thách thức vừa là cơ hội
(https://www.gso.gov.vn/wpcontent/uploads/2019/05/Du_Bao_Dan_So_Viet _Nam.compress ed.pdf)
Tiêu dùng vì sức khỏe :
Xu hướng sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên của người
tiêu dùng. Nếu như trước đây người tiêu dùng (đặc biệt là nữ giới) ưa dùng
các sản phẩm có nguồn gốc là các hóa chất nhằm mang lại tác dụng tức thời,
ngày nay người tiêu dùng ngày càng ý thức hơn về sự an toàn và các ảnh
hưởng lên sức khỏe nhiều hơn. Bởi họ cho rằng sử dụng các sản phẩm thiên
nhiên sẽ giảm tỷ lệ bị mắc bệnh về da đầu hơn so với các sản phẩm không rõ nguồn gốc nguyên liệu
Sử dụng các sản phẩm bảo vệ môi trường :
-Theo nghiên cứu về “Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và quyết định
mua hàng của người tiêu dùng tại thị trường Thành phố Hồ Chí Minh” (2021)
cho thấy trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp có ảnh hưởng đến sự tín nhiệm
thương hiệu xanh và quyết định mua hàng của khách hàng. Thực hiện tốt
trách nhiệm xã hội là một trong những cách hiệu quả để nâng cao hình ảnh,
uy tín và qua đó giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh.
(https://tapchicongthuong.vn/trachnhiem-xa-hoi-cua-doanh-nghiep-va- lOMoARcPSD| 61551247
quyet-dinh-mua-hang-cuanguoi-tieu-dung-tai-thi-truong-thanh-pho-ho-chi- minh81641.htm)
Yếu tố tự nhiên
- Khí hậu đặc trưng tại Việt Nam
Khác với nhiều nước phương Tây, Việt Nam chỉ có 2 mùa: mùa nóng và
mùa khô, khí hậu nhiệt đới gió mùa nóng ẩm còn ảnh hưởng nhiều đến đặc
điểm da đầu cũng như tóc của người Việt. Trong khi đó, việc lựa chọn phương
pháp tạm thời để giải quyết vấn đề hư tổn cho tóc thường gây ra gàu hoặc
rụng tóc do các hoá chất tác động làm thay đổi đột ngột độ pH của da đầu.
Những loại dầu gội chứa các thành phần hóa học mang lại tác dụng giải quyết
vấn đề nhanh, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn sẽ bắt đầu gây ra gàu, rụng
tóc, thậm chí về lâu dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng.
Chính vì thế các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên và không chứa nhiều
thành phần hóa học là giải pháp tối ưu cho người tiêu dùng. Với khí hậu nhiệt
đới gió mùa, thời tiết mùa hè khá nóng sẽ làm cho da đầu ra nhiều mồ hôi,
tóc nhiều chất nhờn, giúp cho lượng tiêu thụ dầu gội đầu cao.Ngược lại, mùa
đông lạnh sẽ làm giảm sức mua với mặt hàng này.
Yếu tố công nghệ
- Dây chuyền sản xuất dầu gội
Công nghệ sản xuất dầu gội đầu hiện nay là có thể kết hợp các nguyên liệu
từ tự nhiên vào sản phẩm mà không làm mất đi dược tính vốn có.