






Preview text:
lOMoARcPSD| 61551247
Tổng quan về thị trường dầu gội dược liệu thiên nhiên tại Việt Nam
Thị trường dầu gội dược liệu thiên nhiên tại Việt Nam đang phát triển
nhanh chóng mỗi năm. Xu hướng người Việt Nam ngày càng hướng đến tiêu
dùng sản phẩm tự nhiên, an toàn và lành tính cho sức khỏe.
Dù chưa có con số thống kê chính thức, nhưng thị trường dầu gội dược
liệu thiên nhiên được đánh giá là có tiềm năng tăng trưởng rất lớn. Theo
nhiều báo cáo thị trường, phân khúc dầu gội từ thiên nhiên chiếm khoảng 10-
15% tổng thị trường dầu gội tại Việt Nam.
https://genz.vn/nghien-cuu-thi-truong-dau-goi-kham-pha-xuhuong-va-tiem- nang/
Thị trường hiện có rất nhiều loại dầu gội dược liệu từ thiên nhiên, với các
thành phần và công dụng đa dạng, đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng
khách hàng như dầu gội cho da khô, dầu gội cho da bị kích ứng...
Thị trường chủ yếu do các thương hiệu nội địa chiếm lĩnh, với lợi thế
“Người Việt sử dụng đồ Việt” nguồn nguyên liệu dễ tiếp cận và giá thành phù hợp.
( https://thucduonghkl.com/3-ly-do-khien-dau-goi-thiennhien-duoc-uu- ai-hien-nay)
Để xác định được khách hàng mục tiêu:
• Đặc điểm khách hàng:
Hướng đến các đối tượng cả nam lẫn nữ. Độ tuổi từ 18 đến 50, đây là độ
tuổi của những người đã xây dựng được lối sống, biết chăm sóc ngoại hình
chỉnh chu hơn để tự tin gặp gỡ và giao tiếp đặc biệt là qua việc chăm sóc tóc.
• Hành vi của khách hành:
Tần xuất sử dụng, thương hiệu yêu thích, quan tâm đến các thành phần từ
thiên nhiên bảo vệ và chăm sóc kĩ càng mái tóc của mình.
Tìm hiểu thông tin trước khi mua: Khách hàng thường xuyên tra cứu thông
tin trên internet, đọc đánh giá và nhận xét từ người dùng khác trước khi quyết định mua sản phẩm.
Mua sắm trực tuyến: Xu hướng mua sắm online phổ biến, đặc biệt trên các
sàn thương mại điện tử uy tín hoặc website chính thức của thương hiệu. lOMoARcPSD| 61551247
• Tâm lý của khách hàng:
Quan niệm về sức khỏe lành tính hay không lành tính, tác dụng phụ, kết
quả mà sản phẩm mang lại. Ý thức được về việc bảo vệ môi trường.
Xác định nhu cầu khách hàng mục tiêu: Tóc chắc khỏe:
Giảm tình trạng gãy rụng, mang lại hiệu quả kích thích mọc tóc tốt, ngăn ngừa
gàu, cải thiện được tình trạng tóc khô xơ chẻ ngọn hư tổn,..... giúp tóc mềm mượt chắc khỏe.
Nuôi dưỡng da đầu khỏe mạnh:
Nuôi dưỡng và tránh các bệnh về da đầu, giảm nấm ngứa, viêm, cân bằng độ
ẩm cho da đầu để không bị khô kèm theo bong tróc đóng vảy có thể xuất hiện
mụn và chảy máu. Tăng cường sức đề kháng cho da đầu.
Thành phần từ thiên nhiên:
Không chứa các chất hóa học gây hạ ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử
dụng, các thành phần từ thiên nhiên còn giúp bảo vệ và thân thiện hơn với môi trường. Mùi hương:
Mùi hương dễ chịu tạo cảm giác thư giản thoải mái.
Hiệu quả nhanh chóng:
Cải thiện các vấn đề về tóc sau một thời gian ngắn sử dụng. Giá cả:
Giá cả hợp lý phù hợp với thu nhập của khách hàng. Thiết kế bao bì:
Bao bì đẹp mắt, sang trọng.
phản ứng của khách hàng với các yếu tố mkt:
+ Khách hàng thường bị thu hút bởi những sản phẩm mới, những xu hướng đang hot.
+ Các yếu tố MKT đánh trúng nhu cầu, mong muốn của KH sẽ thu hút tệp khách hàng của SP lOMoARcPSD| 61551247
+ Khi các KOL/KOC chuyên rv về mảng thiên nhiên có rv về SP sẽ tạo nên sự
tin tưởng từ khách hàng và tăng khả năng chuyển đổi sang mua hàng
+ Khách hàng thường bị thu hút bởi các chương trình khuyến mãi, đặc biệt
là khi sản phẩm mới ra mắt. Họ có xu hướng mua nhiều hơn và thử sản phẩm mới.
+ Các sản phẩm chạy nhiều quảng cáo trên các nền tảng MXH làm cho khách
hàng cảm thấy Doanh nghiệp đang chạy seeding cho SP và làm họ cảm thấy
chất lượng của SP không được tốt như QC hoặc khi họ mua theo sự PR mà mang
lại chất lượng không tốt sẽ tạo ra tâm lý thất vọng và có thể dẫn đến KH sẽ lên
các bài RV không tốt về sản phẩm
Mức độ đáp ứng của các sản phẩm dầu gội thảo dược hiện có trên
thị trường Đa dạng sản phẩm:
Có nhiều loại dầu gội với các cải tiến và công thức khác nhau để phù hợp với
từng loại tóc và các tình trạng da đầu khác nhau
Thành phần có trong sản phẩm:
Sản phẩm đều chứa các thành phần được chiết xuất từ thảo dược như bồ
kết, vỏ bưởi, cam thảo, oải hương, hoa cúc,....
Mùi hương đa dạng:
Mùi hương từ các loại thảo dược tự nhiên giúp giảm căng thẳng, mang đến
sự thư thái dễ chịu. Từ mùi thơm của thảo dược truyền thống cho đến hương
thêm hiện đại phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.
Nhiều kênh phân phối rộng rãi:
Sản phẩm được bày bán tại các siêu thị nhỏ lẻ, các cửa hàng mỹ phẩm và các
sàn thương mại điện tử.
• Nhu cầu của thị trường trong tương lai Dầu gội thảo dược chuyên sâu:
Sáng chế ra nhiều công thức kết hợp mới giải quyết các vấn đề tóc cụ thể
như rụng tóc, phục hồi hư tổn, gàu ngứa, tóc bạc sớm, tóc mỏng thưa, tóc dầu,....
Dầu gội thảo dược hữu cơ 100%: lOMoARcPSD| 61551247
Thành phần chiết xuất 100% từ thiên nhiên. Không chứa các hóa chất độc hại,chết bảo quản.
MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ CỦA DẦU GỘI DƯỢC LIỆU :
• Yếu tố kinh tế :
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, GDP năm 2023 của cả nước ước tính tăng 5,05%
so với năm trước, đưa quy mô nền kinh tế theo giá hiện hành ước đạt 10.221,8 nghìn
tỷ đồng, tương đương 430 tỷ USD;
GDP bình quân đầu người ước đạt 101,9 triệu đồng/người, tương đương 4.284 USD,
tăng 160 USD so với năm 2022. Như vậy đến cuối năm 2023, thu nhập bình quân đầu
người của Việt Nam đã đạt mốc 100 triệu đồng/người/năm.
Phân tích về dữ liệu này, bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng
Tổng cục Thống kê cho biết, tốc độ tăng trưởng GDP năm 2023 là 5,05% trong khi tốc
độ tăng dân số chậm hơn, điều này đã đẩy GDP bình quân đầu người tăng thêm 160 USD.
https://nhandan.vn/quy-mo-nen-kinh-te-viet-nam-dat-khoang430-ty-usd- post790174.html
Theo nghiên cứu của HSBC, tầng lớp trung lưu cao ở Việt Nam (nhóm có
thu nhập từ 50 - 110 USD mỗi ngày) dự kiến tăng trung bình 17% mỗi năm cho
đến 2030. Điều kiện sống ngày càng được nâng cao, người dân sẽ ngày càng
chú ý hơn tới bản thân đòi hỏi chất lượng sản phẩm phải nâng cao tương ứng.
Phân khúc khách hàng thu nhập trung bình cao trở lên sẽ ngày càng hấp dẫn và
thu hút nhiều thương hiệu tham gia hơn . Chúng ta nên cần tận dụng cơ hội để
phát triển thu hút khách hàng và đồng thời bảo vệ vị trí cạnh tranh của mình
(https://vneconomy.vn/hsbc-gan-nua-dan-so-viet-se-kiem-hon- 20-usd-moi-ngay-vao-2030.htm)
Yếu tố chính trị pháp luật
Các sản phẩm dầu gội đầu cần phải đáp ứng được: Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN
6972 : 2001 về nước gội đầu do Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường banhành,
tiêu chuẩn đưa ra các yêu cầu đối với đặc tính: màu, mùi, trạng thái, … Các tiêu
chuẩn chất hoạt động bề mặt, độ pH, hàm lượng kim loại nặng, độ kích ứng
da,số lượng vi khuẩn, … Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm đến việc thúc đẩy
tiêu dùng xanh, cụ thể trong quyết định số 1393 của Thủ tướng Chính phủ về lOMoARcPSD| 61551247
“Phê duyệt Chiến lược Tăng trưởng xanh thời kỳ 2011 - 2020 và tầm nhìn 2050”
nêu ra hai nhiệm vụ liên quan đến tiêu dùng xanh là: xanh hóa sản xuất và xanh hóa tiêu dùng
Đối với sản phẩm dầu gội đầu thuộc nhóm ngành mỹ phẩm sẽ được giảm
thuế (GTGT) từ 10% xuống còn 8% từ 1/07/2023 đến 31/12/2023 theo Nghị
định số 44/2023/NĐ-CP do Chính phủ ban hành. Vào năm 2024 chính phủ vừa
ban hành Nghị định số 72/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 quy định chính sách
giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 142/2024/QH15 ngày 29/6/2024 của Quốc hội.
https://baochinhphu.vn/giam-thue-gia-tri-gia-tang-xuong-8-
tu-1-7-31-12-2024-102240630190048205.htm
Yếu tố văn hóa xã hội Cơ cấu dân số :
Dân số của Việt Nam dự kiến sẽ đạt 99.808.889 người vào đầu năm 2025.
Việt Nam cũng đang trong thời kỳ “cơ cấu dân số vàng”, thời kỳ nhóm trong
độ tuổi lao động cao gấp đôi nhóm dân số trong độ tuổi phụ thuộc. Theo
Tổng Cục thống kê, số phần trăm của nhóm dân số 65 tuổi trở lên sẽ tăng từ
7,1% (2014) lên 18,1% năm 2049 và được dự báo là thời kỳ “cơ cấu dân số
vàng” của nước ta sẽ kết thúc vào năm 2040. lOMoARcPSD| 61551247
trọng dân số 65 tuổi trở lên bắt đầu vượt qua mức 15%. Với tỉ lệ 35% người
trong độ tuổi lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp, Việt Nam dự báo chịu
nhiều áp lực xã hội khi xu hướng già hóa nhanh trong khi mức thu nhập bình
quân chưa cao so với các nước khác. Điều này sẽ tác động lên xu hướng tiêu
dùng của người dân, các doanh nghiệp cần xem xét kỹ bởi đây vừa là thách thức vừa là cơ hội
(https://www.gso.gov.vn/wpcontent/uploads/2019/05/Du_Bao_Dan_So_Viet _Nam.compress ed.pdf)
Tiêu dùng vì sức khỏe :
Xu hướng sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên của người
tiêu dùng. Nếu như trước đây người tiêu dùng (đặc biệt là nữ giới) ưa dùng
các sản phẩm có nguồn gốc là các hóa chất nhằm mang lại tác dụng tức thời,
ngày nay người tiêu dùng ngày càng ý thức hơn về sự an toàn và các ảnh
hưởng lên sức khỏe nhiều hơn. Bởi họ cho rằng sử dụng các sản phẩm thiên
nhiên sẽ giảm tỷ lệ bị mắc bệnh về da đầu hơn so với các sản phẩm không rõ nguồn gốc nguyên liệu
Sử dụng các sản phẩm bảo vệ môi trường :
-Theo nghiên cứu về “Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và quyết định
mua hàng của người tiêu dùng tại thị trường Thành phố Hồ Chí Minh” (2021)
cho thấy trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp có ảnh hưởng đến sự tín nhiệm
thương hiệu xanh và quyết định mua hàng của khách hàng. Thực hiện tốt
trách nhiệm xã hội là một trong những cách hiệu quả để nâng cao hình ảnh,
uy tín và qua đó giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh.
(https://tapchicongthuong.vn/trachnhiem-xa-hoi-cua-doanh-nghiep-va- lOMoARcPSD| 61551247
quyet-dinh-mua-hang-cuanguoi-tieu-dung-tai-thi-truong-thanh-pho-ho-chi- minh81641.htm)
Yếu tố tự nhiên
- Khí hậu đặc trưng tại Việt Nam
Khác với nhiều nước phương Tây, Việt Nam chỉ có 2 mùa: mùa nóng và
mùa khô, khí hậu nhiệt đới gió mùa nóng ẩm còn ảnh hưởng nhiều đến đặc
điểm da đầu cũng như tóc của người Việt. Trong khi đó, việc lựa chọn phương
pháp tạm thời để giải quyết vấn đề hư tổn cho tóc thường gây ra gàu hoặc
rụng tóc do các hoá chất tác động làm thay đổi đột ngột độ pH của da đầu.
Những loại dầu gội chứa các thành phần hóa học mang lại tác dụng giải quyết
vấn đề nhanh, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn sẽ bắt đầu gây ra gàu, rụng
tóc, thậm chí về lâu dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng.
Chính vì thế các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên và không chứa nhiều
thành phần hóa học là giải pháp tối ưu cho người tiêu dùng. Với khí hậu nhiệt
đới gió mùa, thời tiết mùa hè khá nóng sẽ làm cho da đầu ra nhiều mồ hôi,
tóc nhiều chất nhờn, giúp cho lượng tiêu thụ dầu gội đầu cao.Ngược lại, mùa
đông lạnh sẽ làm giảm sức mua với mặt hàng này.
Yếu tố công nghệ
- Dây chuyền sản xuất dầu gội
Công nghệ sản xuất dầu gội đầu hiện nay là có thể kết hợp các nguyên liệu
từ tự nhiên vào sản phẩm mà không làm mất đi dược tính vốn có.