



















Preview text:
BỘ CÔNG THƯƠNG BÀI TIỂU LUẬN
NGHIÊN CỨU VÀ DỰ BÁO THỊ TRƯỜNG
Đề tài: Nghiên cứu và dự báo thị trường sản phẩm
Sữa tươi tiệt trùng Vinamilk 100%
Giảng viên hướng dẫn: HÀ NỘI, 10/2022 HÀ NỘI, 7/11/2022 lOMoAR cPSD| 45315597 MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU...............................................................................................................................2
I. GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY VINAMILK.................................................................................3
1. Quá trình hình thành Vinamilk……………………………………………………………….. 5
2. Qúa trình phát triển doanh nghiệp..............................................................................................6
III. GIỚI THIỆU VỀ SẢN PHẨM ..............................................................................................16
1. Đặc điểm sản phẩm Sữa tươi tiệt trùng Vinamilk 100%..........................................................16
2. Chủng loại và quy cách đóng gói sản phẩm.............................................................................17
3. Chất lượng sản phẩm…………………………………………………………………………18
4. Bao bì sản phẩm……………………………………………………………………………...19
5. So sánh với đối thủ cạnh tranh……………………………………………………………….19
III. THÔNG TIN TÀI CHÍNH.....................................................................................................20
1. Báo cáo tài chính Vinamilk ………………………………………………………………...20
2. Phân tích doanh thu thuần của Vinamilk……………………………………………...……20
3. Phân tích biên lợi nhuận của Vinamilk..................................................................................21
IV. DANH SÁCH ĐỐI TƯỢNG KHẢO SÁT ………………………………………………...21 V. PHIẾU KHẢO
SÁT…………………………………………………………………………25
VI. BẢNG SỐ LIỆU THỐNG KÊ MẪU KHẢO SÁT………………………………………...28
VII. THỰC HIỆN DỰ BÁO……………………………………………………………………30
1. Bảng kết quả Eview…………………………………………………………………………30
2. Thực hiện nghiên cứu và dự báo……………………………………………………………31
LỜI KẾT ....................................................................................................................................37
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................................38
PHỤ LỤC...................................................................................................................................38 lOMoAR cPSD| 45315597 LỜI MỞ ĐẦU
Ngày nay khi thế giới ngày càng phát triển, con người càng chú trọng hơn về vấn đề
sức khỏe của mình. Sữa tươi tiệt trùng là một trong những sản ph được nhiều gia
đình sử dụng để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể bên cạnh những bữa ăn chính, hoạt
động thể dục thể thao.
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều nhãn hàng bán sản phẩm Sữa tươi tiệt trùng.
Người tiêu dùng ngày càng có nhiều sự lựa chọn, nhiều cơ hội để tìm cho mình một
loại sản phẩm phù hợp nhất và giá cả lại phải chăng. Có lẽ người tiêu dùng không
còn xa lạ với sản phẩm Sữa tươi tiệt trùng Vinamilk 100% của tập đoàn Vinamilk.
Và chúng ta cũng biết rằng khi một thương hiệu đã chiếm được niềm tin của người
tiêu dùng thì đích đến cho nó là chiến trái tim của họ. Điều này đúng với Vinamilk -
thương hiệu Sữa tươi dẫn đầu tại thị trường Việt Nam.
Để tiếp tục chiếm lĩnh thị trường với những chiến lược chính xác, thì công tác nghiên
cứu và dự báo thị trường có vai trò rất quan trong trong việc hoạch định chính sách
và đưa ra các quyết định đúng đắn trong hoạt động kinh doanh của công ty. Khi chọn
bột giặt Vinamilk là đối tượng nghiên cứu, tôi đã đi khảo sát khách hàng là 100 đại
lý/tạp hóa/cửa hàng tiện lợi ở khu vực Hà Nội. Nội dung nghiên cứu của tôi gồm 3 nội dung chính:
- Tổng quan về doanh nghiệp cần nghiên cứu.
- Điều tra dự báo nhu cầu sản phẩm.
- Phân tích kết quả nghiên cứu và dự báo sản phẩm Sữa tươi tiệt trùng Vinamilk 100%.
Từ quá trình tích lũy kiến thức qua học tập và thực tế, cũng như sự hướng dẫn tận
tình của cô TS. Nguyễn Thị Phượng, em đã chọn đề tài “Nghiên cứu và dự báo thị
trường sản phẩm Sữa tươi tiệt trùng Vinamilk 100% – Tập đoàn VINAMILK”. Em
xin cảm ơn cô Nguyễn Thị Phượng đã hướng dẫn em hoàn thành bài tiểu luận, do
chưa có nhiều kinh nghiệm nên trong quá trình làm bài không thể tránh khỏi những
thiếu sót, kính mong sự giúp đỡ của thầy cô giáo để giúp bài viết của em hoàn thiện hơn nữa. lOMoAR cPSD| 45315597
Sữa tươi tiệt trùng Vinamilk I.
Giới thiệu về Công ty Vinamilk
Công ty Vinamilk có tên đầy đủ là Công ty cổ phần Sữa Việt Nam, tên gọi khác: Vinamilk. Đây
là doanh nghiệp chuyên sản xuất, kinh doanh sữa và các sản phẩm từ sữa cũng như các thiết bị
máy móc liên quan tại Việt Nam. Theo thống kê của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc, đây
là công ty lớn thứ 15 tại Việt Nam vào năm 2007.
− Tên doanh nghiệp: CÔNG TY CỔ PHẦN SỮA VIỆT NAM – VINAMILK −
Trụ sở: Số 10, Đường Tân Trào, phường Tân phú, quận 7, TP.Hồ Chính Minh.
− Số giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp: 0300588569. − Ngày cấp: 20/11/2003
− Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh
−Email: vinamilk@vinamilk.com.vn − Số Fax: 028-54 161 226.
− Điện thoại: (028) 54 155 355.
Năm 1976, lúc mới thành lập, Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) ... Tăng vốn điều lệ của Công ty
lên 1,590 tỷ đồng. ... Giá sữa của Vinamilk liên tục tăng trong khi lợi nhuận luôn ở mức cao. lOMoAR cPSD| 45315597
Vinamilk hiện đang là một doanh nghiệp đứng đầu trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm từ sữa tại
Việt Nam. Các sản phẩm mang thương hiệu này chiếm lĩnh phần lớn thị phần trên cả nước, cụ thể như sau: •
54,5% thị phần sữa trong nước, •
40,6% thị phần sữa bột, •
33,9% thị phần sữa chua uống; •
84,5% thị phần sữa chua ăn •
79,7% thị phần sữa đặc
Các sản phẩm đến từ thương hiệu Vinamilk được phân phối đều khắp 63 tỉnh thành trên cả nước
với 220.000 điểm bán hàng. Bên cạnh đó, Vinamilk Việt Nam còn được xuất khẩu sang 43 quốc
gia trên thế giới như: Mỹ, Pháp, Canada, Ba Lan, Đức, Nhật Bản, Trung Đông,… Sau hơn 40 năm
hình thành và phát triển, công ty đã xây dựng được 14 nhà máy sản xuất, 2 xí nghiệp kho vận, 3
chi nhánh văn phòng bán hàng, 1 nhà máy sữa tại Campuchia (Angkormilk), 1 văn đại diện tại
Thái Lan.Công ty đã có lịch sử hình thành và phát triển hơn 40 năm với những sự biến đổi không
ngừng. Dù có mặt trên thị trường Việt Nam từ rất lâu, nhưng cho đến hiện tại, vị thế của Vinamilk
trong ngành Công nghiệp sữa tại nước ta vẫn chưa hề bị đánh bại.
*Bộ máy tổ chức
Sơ đồ tổ chức của Vinamilk được thể hiện một cách chuyên nghiệp và phân bổ phòng ban một
cách khoa học và hợp lý, phân cấp cụ thể trách nhiệm của mỗi thành viên và phòng ban trong
công ty. Sơ đồ tổ chức giúp cho chúng tôi hoạt động một cách hiệu quả nhất, giúp các phòng ban
phối hợp nhau chặt chẽ để cùng tạo nên một Vinamilk vững mạnh. lOMoAR cPSD| 45315597
1. Quá trình hình thành:
Sau khi tiếp quản 3 nhà máy Sữa do chế độ cũ để lại sau năm 1975: nhà máy sữa Thống Nhất
( tiền thân là nhà máy Foremost ); nhà máy sữa Trường Thọ ( tiền thân là nhà máy
Cosuvina); và nhà máy sữa Bột Dielac ( Nestle ) tình hình sản xuất gặp nhiều khó khăn phức
tạp: máy móc thiết bị hư hại nhiều, phụ tùng thiếu thốn, nguyên liệu trống không. Cán bộ
công nhân viên đã năng động hiến kế, nhiều giải pháp kỹ thuật ra đời như đổi hàng lấy
nguyên liệu cho sản xuất; liên kết với các đơn vị trong nước vừa khôi phục nhà máy, vừa sản
xuất và phân phối sản phẩm. Trong điều kiện đó, công ty vẫn đảm bảo một lượng hàng nhất
định để phục vụ người tiêu dùng, đối tượng chủ yếu là người già, người bệnh và trẻ em. Ghi lOMoAR cPSD| 45315597
nhận thành tích trong giai đoạn này, năm 1986 công ty được Nhà nước tặng Huân chương lao động hạng Ba.
Hình ảnh Công ty cổ phần sữa Việt Nam (nguồn:sưu tầm)
2. Quá trình phát triển:
Giai đoạn 1987 – 2005:
Thời kỳ 1987 – 1996: đây là gia đoạn khó khăn trong sản xuất kinh doanh nói chung của đất
nước, cơ chế tập trung quan liêu bao cấp còn khá nặng nề làm giảm nhịp độ phát triển của nền
kinh tế. Trước tình hình đó, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính Phủ ) ra nghị quyết 217/HĐBT
ngày 14/11/1987 “ về trao quyền tự chủ trong sản xuất kinh doanh cho các xí nghiệp Quốc
doanh “, theo đó các xí nghiệp quốc doanh phải tự hạch toán kinh tế, lấy thu bù chi và nhà nước không bù lỗ.
Thực hiện đường lối đổi mới của nhà nước, công ty đã chủ động lập phương án phát triển các
cơ sở sản xuất và kinh doanh trên toàn quốc: khôi phục nhà máy sữa bột Dielac vào năm 1988
( nhà máy bị hư hại sau khi tiếp quản nhưng chưa được sửa chữa ) với kinh phí 200.000 USD
bằng chính tay nghề của cán bộ - kỹ sư trong nước, tiết kiệm cho nhà nước 2,5 triệu USD so
với phương án ban đầu thuê kỹ sư nước ngoài.
Tháng 8/1993 Chi nhánh Hà Nội được thành lập để triển khai mạng lưới kinh doanh tại Hà Nội
và các tỉnh phía Bắc và tháng 6/1995 chi nhánh sữa Đà Nẵng ra đời phục vụ người tiêu dùng
ở các tỉnh Miền trung – Tây Nguyên. lOMoAR cPSD| 45315597
Vinamilk chính thức khánh thành Nhà máy sữa đầu tiên ở Hà Nội.
Tháng 3 năm 1994, nhà máy sữa Hà Nội được khánh thành và đi vào hoạt động sau 2 năm xây
dựng. Đây là nhà máy sữa đầu tiên ở Miền Bắc được xây dựng sau ngày giải phóng.
Đặc biệt từ năm 1991, nhận thức rõ tầm quan trọng chủ trương của Đảng về “Phát triển Nông –
Lâm - Ngư nghiệp gắn với Công nghiệp chế biến và xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ quan
trọng hàng đầu để ổn định tình hình Kinh tế - Xã hội “, công ty đã tạo lập vùng nguyên liệu nội
địa, đầu tư phát triển chăn nuôi bò sữa trong nông thôn, thực hiện chủ trương của Đảng về liên
minh Công – Nông, làm cơ sở cho chuyển dịch cơ cấu Công – Nông nghiệp theo đường lối kinh
tế mới của Đảng. Cuộc “cách mạng trắng “đã được hình thành. Với việc đạt nhiều thành tựu theo
cơ chế mới, năm 1991 công ty được tặng Huân chương lao động hạng Nhì và năm 1996 được Nhà
nước tặng Huân chương lao động Hạng Nhất.
Vinamilk vinh dự được nhà nước trao tặng Huân chương Lao đông hạng Nhì và hạng Nhấṭ
Thời kỳ 1996 – 2005: khi luồng gió đổi mới được thổi vào các doanh nghiệp, CBCNV hăng hái
thi đua lao động sản xuất để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, công ty thực sự
phát huy được tính năng động của tập thể, sản xuất ổn định, chất lượng sản phẩm được quản lý
chặt chẽ, không để bị hư hỏng nhiều do trục trặc kỹ thuật hoặc do quá trình quản lý, hạn chế đến
mức thấp nhất sản phẩm bị hao hụt lãng phí trong từng khâu của quá trình sản xuất. Máy móc thiết
bị được duy tu, bảo dưỡng đúng quy định. Thực hiện nghiêm túc các quy định về môi trường,an
toàn lao động. Về kinh doanh: mạnh dạn đổi mới cơ chế tiêu thụ sản phẩm; áp dụng các chính sách
hợp lý đối với hệ thống tiêu thụ và người tiêu dùng; triển khai chương trình sữa học đường đồng
thời đấy mạnh tiếp thị bằng nhiều hình thức phù hợp.
Giai đoan này công ty đã mở được thị trường xuất khẩu sang các nước Trung đông, SNG, thị
trường khó tính EU và Bắc Mỹ, kim ngạch xuất khẩu trong 6 năm ( bắt đầu xuất khẩu từ 1 năm
1998 ) đạt 479 triệu đô la Mỹ . Năm 2003, phát huy thành quả của công cuộc đổi mới đồng thời lOMoAR cPSD| 45315597
thực hiện đường lối kinh tế của Đảng, công ty chuyển sang hoạt động theo mô hình cổ phần hóa
nhằm thực hiện chủ trương của Nhà nước tạo ra loại hình doanh nghiệp có nhiều sở hữu, trong đó
có đông đảo người lao động để sử dụng cao nhất hiệu quả nguồn vốn, tài sản vào mục đích phát
triển sản xuất kinh doanh, tạo động lực mạnh mẽ và cơ chế quản lý năng động cho doanh nghiệp,
phát huy vai trò làm chủ thật sự của người lao động, của cổ đông và tăng cường sự giám sát của
xã hội đối với doanh nghiệp, đảm bảo hài hòa lợi ích doanh nghiệp và người lao động.
Vinamilk khánh thành Nhà máy sữa Bình Định và Sài Gòn năm 2003
Có thể nói quá trình xuyên suốt từ 1996 tới năm 2005, sản xuất kinh doanh không ngừng được
nâng cao và phát triển, tốc độ tăng trưởng hàng năm từ 15 – 45%, doanh thu tăng từ 1,5 đến 2,6
lần; nộp ngân sách nhà nước tăng từ 1,1 đến 6,5 lần; thị phần Vinamilk chiếm 75 -90% tùy từng
chủng loại sản phẩm; xuất khẩu tăng dần theo từng năm : từ 28 triệu USD ( 1998 ) lên 168 triệu
USD ( 2002); Tổng sản lượng sản xuất hàng năm trung bình đạt 220 – 250 triệu lít. Sản xuất luôn
luôn gắn với thị trường, luôn luôn ổn định trong mọi điều kiện khó khăn phức tạp của cơ chế ban
đầu cũng như nhiều khó khăn xã hội trong từng giai đoạn.Vùng nguyên liệu nội địa được tiếp tục
phát triển tạo điều kiện giảm dần nhập khẩu nguyên liệu tiến tới cân đối xuất nhập; sử dụng có
hiệu quả các nguồn vốn và đầu tư có hiệu quả các dự án phát triển sản xuất, trong đó xây dựng
một số nhà máy mới : Nhà máy sữa Cần Thơ ( tháng 5/2001); Nhà máy sữa Bình Định ( tháng
5/2003); : Nhà máy sữa Sài gòn ( tháng 9/2003); : Nhà máy sữa Nghệ An ( tháng 6/2005); : Nhà
máy sữa Tiên Sơn ( tháng 12/2005).
Hình ảnh: Vinamilk khánh thành Nhà máy sữa Cần Thơ lOMoAR cPSD| 45315597
Hình ảnh: Vinamilk khánh thành Nhà máy sữa Nghệ An.
Hình ảnh: Vinamilk khánh thành Nhà máy sữa Tiên Sơn.
Cũng trong giai đoạn này công ty thành lập Xí nghiệp Kho vận sài gòn ( tháng 3/2003) nhằm đảm
bảo dịch vụ vận chuyển, phục vụ khách hàng tiêu thụ sản phẩm Vinamilk. Mặt khác công ty tiếp
tục nâng cao trình độ khoa học công nghệ, đổi mới kỹ thuật tạo nhiều mặt hàng mới, chất lượng
cao. Đổi mới công tác quản lý lao động, đào tạo, xây dựng có chất lượng đội ngũ quản lý, công
nhân lành nghề, xác địng thái độ lao động có kỷ luật, có kỹ thuật, có năng suất cao. Tham gia có
hiệu quả công tác xã hội, chăm lo cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho Cán bộ công nhân viên.
Đặc điểm ghi nhận là trong cái khó luôn xuất hiện nhiều nhân tố mới cả về vật chất lẫn tinh thần,
dù trong hoàn cảnh nào công ty luôn hướng về phía trước, tự tạo cho mình thế và lực để hoàn
thiện bước đi và tiến đến những thắng lợi cao nhất . Đánh giá những thành tựu cả một quá trình
đổi mới công ty vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu ANH HÙNG LAO ĐỘNG vào năm
2000 và kết thúc giai đoạn 1996 – 2005 Công ty được tặng Huân chương Độc lập Hạng Ba. lOMoAR cPSD| 45315597
Vinamilk được nhà nước phong tặng Danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới.
Vinamilk vinh dự được nhà nước tăng thưởng Huân chương Độc lập Hạng Ba.̣
Giai đoạn 2005 – đến nay:
Sau 5 năm đổi mới cơ chế quản lý theo mô hình cổ phần hóa, công ty đã đạt thành tích rất xuất sắc
về phát triển sản xuất kinh doanh. Các chỉ tiêu pháp lệnh Nhà nước giao đều vượt so với năm cuối
trước khi cổ phần hóa góp phần không nhỏ vào sự thăng hoa của nền kinh tế nước nhà : tổng doanh
thu từ tăng 188%; lợi nhuận sau thuế tăng 5,2 lần; tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu tăng
75%; Nộp ngân sách nhà nước tăng 4,6 lần; đầu tư hàng ngàn tỷ đồng hiện đại hòa máy móc thiết
bị - công nghệ; kim ngạch xuất khẩu đạt 444,7 triệu USD sản lượng sản xuất trung bình hàng năm
đạt trên 560 ngàn tấn; thu mua sữa tươi tăng hàng năm từ 10 – 17% sản lượng và giá trị; tổng vốn
sở hữu chủ tăng hàng năm đến nay ( 2011) đạt con số trên 11 ngàn tỷ đồng; thu nhập bình quân
của người lao động tăng 68% . Các nhà máy của Công ty luôn tuân thủ nguyên tắc sản xuất phải
gắn với thị trường, dựa trên nhu cầu của thị trường để điều chỉnh kế hoạch sản xuất cho phù hợp..
Thực hiện quản lý chặt chẽ và nâng cao chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh phát triển các ngành
hàng, đa dạng hoá các chủng loại sản phẩm, ưu tiên những mặt hàng có lợi thế cạnh tranh và có
giá trị cao, có thị trường ổn định. Thực hành tiết kiệm trên mọi khâu của quá trình sản xuất, đặc
biệt là nguyên – nhiên vật liệu. Về kinh doanh: công ty thực hiện chiến lược chiếm lĩnh 75% thị lOMoAR cPSD| 45315597
phần toàn quốc ; mở rộng thị trường trong đó lấy thị trường nội địa làm trung tâm; Đẩy mạnh và
phủ đều điểm bán lẻ trên tất cả mọi vùng, địa bàn lãnh thổ của cả nước với mạng lưới rất mạnh
bao gồm 183 nhà phân phối, 94.000 điểm bán hàng phủ đều 64/64 tỉnh, thành phố. Đổi mới công
tác tiếp thị và các hoạt động Marketing có hiệu quả. Đối với thị trường ngoài nước, công ty tích
cực xúc tiến quan hệ đối ngoại, tìm kiếm thị trường mới để xuất khẩu đồng thời giữ vững thị trường truyền thống.
Để đẩy mạnh tăng trưởng, công ty chọn hướng đón đầu áp dụng công nghệ mới, lắp đặt các thiết
bị máy móc chế biến hiện đại, tăng công suất chế biến và mở rộng cơ sở sản xuất, phát triển vùng
nguyên liệu nội địa...với tổng vốn đầu tư 5 năm 2005 – 2010 là 4.469 tỷ đồng. Sự đầu tư trên đã
tạo ra năng suất lao động cao, quy mô sản xuất phát triển mạnh góp phần tạo doanh thu lớn, lợi
nhuận cao. Công tác sắp xếp, đổi mới và phát triển nâng cao hiệu quả hoạt động doanh nghiệp
theo Nghị quyết Trung ương 3, khoá IX đã được công ty thực hiện và phát huy hiệu quả rõ rệt:
làm tăng thêm hàng ngàn tỷ đồng vào phần vốn ngân sách Nhà nước; cổ tức đảm bảo theo Nghị
quyết của Đại hội đồng cổ đông hàng năm, các ngành nghề kinh doanh được đa dạng hoá. Tiếp
tục thực hiện mô hình hạch toán tập trung nhằm tăng điều kiện hiện đại hoá máy móc thiết bị, công
nghệ. Thành lập các trung tâm tư vấn dinh dưỡng sức khoẻ trên cả nước, khám và cung cấp sữa
miễn phí hàng năm cho hàng ngàn lượt trẻ em, học sinh tiểu học và đối tượng suy dinh dưỡng.
Công tác khoa học công nghệ luôn được coi là mũi nhọn đột phá làm tăng dần chủng loại qua từng
năm. Trong 5 năm nghiên cứu cho ra đời trên 30 sản phẩm mới, xét duyệt nhiều sáng kiến làm lợi
cho Nhà nước hàng trăm tỷ đồng, điển hình như sản phẩm Dielac Anpha 1,2,3; sản phẩm sữa tươi 100%...
Vinamilk áp dụng công nghệ mới, lắp đặt máy móc thiết bị hiện đại cho tất cả nhà máy sữa. Bên cạnh
đó, Vinamilk cũng thành lập các trung tâm tư vấn dinh dưỡng sức khoẻ trên cả nước và cho ra đời trên 30 sản phẩm mới.
Công ty đã hình thành các vùng nguyên liệu trong nước bằng việc xây dựng 5 trang trại bò sữa: lOMoAR cPSD| 45315597
Trang trại bò sữa Tuyên Quang (2007); Trang trại bò sữa Nghệ An (2009); Trang trại bò sữa Thanh
Hóa (2010); Trang trại bò sữa Bình Định (2010); Trang trại bò sữa Lâm Đồng (2011); với tổng
lượng đàn bò 5.900 con. Hỗ trợ, khuyến khích nông dân nuôi bò sữa bằng cách bao tiêu toàn bộ
sản phẩm sữa tươi với giá cao (cao hơn giá thế giới), chấp nhận giảm lợi nhuận từ khâu chế biến
( Mỗi năm từ 15 – 25 tỷ đồng ) để bù vào giá thu mua sữa cao, đồng thời hỗ trợ kỹ thuật sơ chế,
tồn trữ, bảo quản sữa tươi cho nông dân. Nếu năm 2005 mới tu mua 92.500 tấn sữa tươi thì 5 năm
sau (2010) con số thu mua lên đến 127.000 tấn (tăng trưởng 38%). Tổng cộng 5 năm thu mua
550.000 tấn sữa tươi trị giá trên 2.000 tỷ đồng, trung bình mỗi năm tăng 10-20% về sản lượng và
giá trị, tạo điều kiện đàn bò sữa cả nước phát triển nhanh từ 104.000 con (năm 2005) lên trên
130.000 con ( năm 2010) . Công ty thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống cháy nổ,
bảo vệ an toàn các cơ sở sản xuất và tài sản. Thực hiện có hiệu quả các chứng chỉ ISO và HACCP,
xây dựng hệ thống xử lý nước thải tại tất cả các cơ sở chế biến; phối hợp với địa phương cải thiện
môi trường tự nhiên làm cơ sở thêm Xanh-Sạch-Đẹp. năm 2008-2009 các nhà máy sữa: Thống
Nhất, Trường Thọ, Sài gòn được Bộ Tài nguyên và Môi trường tặng Bằng khen “ Doanh nghiệp
Xanh” về thành tích bảo vệ môi trường. Công ty đã khai thông được cửa ngõ hướng tới các thị
trường giàu tiềm năng lớn Bắc Mỹ, Trung đông, Khu vực châu Á, châu Mỹ,
Úc, Canada, Pháp, Nga, Đức, Ba Lan, Cộng hoà Séc, Trung Quốc, khu vực Trung Đông, Châu Á, Lào và Kampuchia.
Bằng các nguốn vốn tự có và tận dụng các nguồn vốn khác, Công ty đã tự mình đáp ứng đầy đủ
nhu cầu thật sự cần thiết, nhất là những chương trình kinh doanh có hiệu quả. Trong 5 năm, Công
ty đã đầu tư khoảng 4.500 tỷ đồng hiện đại hoá máy móc thiết bị, công nghệ cho sản xuất và xây
dựng thêm 2 nhà máy chế biến mới và 2 chi nhánh, xí nghiệp: Nhà máy Sữa Lam Sơn ( tháng
12/2005); nhà máy Nước giải khát Việt Nam ( 2010); 01 Chi nhánh Cần Thơ (1998); Xí nghiệp
kho vận Hà Nội ( 2010 ), đồng thời đang xúc tiến xây dựng 2 trung tâm Mega hiện đại tự động
hóa hoàn toàn ở Phía Bắc ( Tiên Sơn ) và phía Nam ( Bình Dương ), 2 Nhà máy : sữa bột Dielac2
tại Bình Dương và Nhà máy sữa Đà Nẵng. Dự kiến các nhà máy này sẽ đi vào hoạt động cuối năm
2012. Nhiều dây chuyền tinh chế hiện đại xuất xứ từ các nước công nghiệp tiên tiến như Mỹ, Đan
Mạch, Ý, Đức, Hà Lan...đã được lắp đặt bởi các chuyên gia hàng đầu thế giới hướng dẫn vận hành
và chuyển giao công nghệ đã cho ra đời trên 300 chủng loại sản phẩm chất lượng cao. Đồng thời
với việc trao quyền tự chủ trong sản xuất cho các nhà máy thành viên đã phát huy năng lực, trí tuệ
từ cơ sở chứng tỏ hiệu quả rất lớn trong thời kỳ đổi mới. lOMoAR cPSD| 45315597
Về công tác nhân lực, những năm qua đã tuyển chọn trên 50 con, em cán bộ công ty và học sinh
giỏi qua các kỳ thi tuyển về công nghệ sữa làm nòng cốt lực lượng kế thừa trong tương lai gửi đào
tạo ở nước ngoài. Hơn 100 cán bộ khoa học, kỹ sư được cử đi tiếp thu công nghệ ngắn ngày trong
nước; 12 người theo học các lớp đào tạo giám đốc; 15 cán bộ được đào tạo Lý luận chính trị cao
cấp; 9 cán bộ theo các lớp đào tạo cán bộ Công đoàn. Thực hiện nâng lương, nâng bậc đúng niên
hạn cho CBCNV. Bổ nhiệm 7 giám đốc điều hành, 15 giám đốc đơn vị và 17 giám đốc chuyên
ngành nhà máy, Xí nghiệp, Chi nhánh; 12 giám đốc các Phòng, Trung tâm. Hàng năm thu nhập
bình quân năm sau cao hơn năm trước từ 10 – 20,3%; tổ chức trên 2.000 lao động tham quan trong
và ngoài nước; 10 đợt khám sức khoẻ định kỳ cho tất cả người lao động trong công ty; tham gia
thành phố 5 đợt Hội thao; 2 đợt Hội diễn văn nghệ; các chế độ bảo hiểm Y tế, bảo hiểm xã hội,
học tập nâng cao trình độ chính trị và chuyên môn được đảm bảo đầy đủ.
Năm 2020, Vinamilk chính thức sở hữu 75% vốn điều lệ của Công ty Cổ phần GTNfoods, đồng
nghĩa với việc Công ty Cổ phần Giống Bò Sữa Mộc Châu chính thức trở thành một đơn vị thành viên của Vinamilk.
Mộc Châu Milk chính thức trở thành công ty thành viên Vinamilk
Tháng 4/2021, mô hình trang trại sinh thái thân thiện môi trường được Vinamilk chính thức ra mắt.
Đây là nơi cung cấp nguồn nguyên liệu sữa tươi cao cấp làm nên sản phẩm sữa tươi Vinamilk
Green Farm thanh nhẹ, thuần khiết. lOMoAR cPSD| 45315597
Ra mắt hệ thống trang trại Green Farm và sản phẩm cao cấp sữa tưới Vinamilk Green Farm hơm ngon, thuần khiết.
Tháng 8/2021, Vinamilk công bố đối tác liên doanh tại Philippines là Del Monte Philippines, Inc.
(DMPI) - công ty con của Del Monte Pacific Limited và là một doanh nghiệp thực phẩm và đồ
uống hàng đầu tại Philippines.
Công bố công ty liên doanh tại thị trường Philippines
Những năm qua, Công ty tham gia tích cực và đều đặn công tác xã hội như đền ơn, đáp nghĩa;
phụng dưỡng suốt đời 20 Mẹ Việt Nam anh hùng tại 2 tỉnh Quảng Nam và Bến Tre; xoá đói, giảm
nghèo; cứu trợ nhân dân vùng bị bão lụt, đóng góp các quỹ : Vì Trường Sa thân yêu; góp đá xây
Trường Sa; Bảo trợ bệnh nhân nghèo, chất độc da cam; tài năng trẻ, Vươn cao Việt Nam, chống
suy dinh dưỡng ở trẻ em; Học bổng trẻ em vùng lũ...Tài trợ nhiều hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và
nhiều hoạt động khác trong 35 năm qua với kinh phí của Công ty, các tập thể và cá nhân vận động
được qua các phong trào – đặc biệt từ năm 2003 là năm công ty chuyển qua mô hình Cổ phần hoá
- là gần 100 tỷ đồng. Ngoài ra Công ty còn tài trợ các hoạt động Văn - Thể - Mỹ cho các lứa tuổi
Thiếu niên, Nhi đồng- mầm non tương lai của đất nước với tổng kinh phí 4,6 tỷ đồng. Đảng bộ
công ty thể hiện tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị Nhà nước giao trong
suốt 35 năm phấn đấu trưởng thành của Vinamilk, trong đó : bồi dưỡng , kết nạp được 206 đảng
viên mới; trên 97% đảng viên đạt tiêu chuẩn “ đảng viên đủ tư các hoàn thành tốt nhiệm vụ hàng
năm; 5 năm liên tục triển khai thực hiện cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức
Hồ Chí Minh “; Công đoàn thực hiện trên 30 phong trào thi đua xây dựng doanh nghiệp lớn mạnh
, đạt hiệu quả cao trong việc vận động Công đoàn viên tham gia CNH - HĐH, kết nạp 100% đoàn
viên công đoàn; Các năm liên tục đạt tiêu chuẩn Công đoàn trong sạch vững mạnh. Đoàn thanh
niên Công sản công ty thể hiện xuất sắc cánh tay đắc lực và đội hậu bị của Đảng, xung kích trên lOMoAR cPSD| 45315597
mọi trận tuyến sản xuất kinh doanh, sáng tạo nhiều phong trào và tạo sân chơi bổ ích cho tuổi trẻ;
hàng trăm thanh niên được kết nạp vào Đoàn, nhiều năm liền tổ chức Đoàn đạt danh hiệu xuất sắc
Tổng thể trong suốt chặng đường 35 năm qua, Công ty Cổ phần Sữa Việt nam với nhiều thế hệ
được vun đắp, trưởng thành; với thương hiệu VINAMILK quen thuộc nổi tiếng trong và ngoài
nước đã làm tròn xuất sắc chức năng của một đơn vị kinh tế đối với Nhà nước, trở thành một điểm
sáng rất đáng trân trọng trong thời hội nhập WTO. Bản lĩnh của công ty là luôn năng động, sáng
tạo, đột phá tìm một hướng đi, một mô hình kinh tế có hiệu quả nhất, thích hợp nhất nhưng không
đi chệch hướng chủ trương của Đảng. Đó chính là thành tựu lớn nhất mà tập thể cán bộ công nhân
viên Công ty tự khẳng định và tự hào. Đó là sức mạnh, niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng bộ,
chính quyền, các đoàn thể và toàn Công ty Cổ phần sữa Việt Nam đã, đang và sẽ tiếp tục dày công
vun đắp, thực hiện, phát huy.
Năm 2021 kỷ niệm 45 năm thành lập, Vinamilk không chỉ trở thành công ty dinh dưỡng hàng đầu
Việt Nam mà còn xác lập vị thế vững chắc của một Thương hiệu Quốc gia trên bản đồ ngành sữa
toàn cầu. Công ty đã tiến vào top 40 công ty sữa có doanh thu cao nhất thế giới (Thống kê Plimsoll, Anh).
Đánh dấu cột mốc Vinamilk 45 năm thành lập lOMoAR cPSD| 45315597
II. Giới thiệu về sản phẩm
Hình ảnh sản phẩm sữa tươi tiệt trùng Vinamilk 100% (nguồn: internet)
1. Đặc điểm sản phẩm
- Tên sản phẩm: Sữa tươi tiệt trùng Vinamilk 100%
- Phân loại sản phẩm: Sữa tươi tiệt trùng.
- Dung tích: Hộp size nhỏ 110ml, size vừa 180ml, size lớn 1 Lít.
- Gía trị dinh dưỡng trung bình trong 100ml là: Năng lượng (68.9 kcal) ; chất béo (3.3g) ; chất
đạm (3.0g) ; Hyđrat carbon (6.8g) ; vitamin A (250 I.U) ; vitamin D3 (165 IU) ; calci (110mg) ;
phốt pho (90mg) ; selen (7,6 ug). - Xuất xứ: Việt Nam. - Thương hiệu: Vinamilk.
- Màu sắc chủ đạo màu trắng mang hương vị thơm ngon, gần gũi hương vị của tự nhiên phù hợp
với đại đa số người tiêu dùng trên thị trường.
- Slogan của sản phẩm là “Bò tươi vui-Sữa tươi ngon 100%”.
2. Chủng loại và quy cách đóng gói
Sữa tươi tiệt trùng Vinamilk 100% có đường 110ml, 1800ml và 1 lít lOMoAR cPSD| 45315597
Sữa tươi thanh trùng Vinamilk 100% không đường 180ml và 1 lít
Sữa tươi tiệt trùng Vinamilk 100% ít đường 110ml, 1800ml và 1 lít
- Sữa tươi tiệt trùng với thành phần và hương liệu tự nhiên đem đến hương vị thơm ngon
cũng như cung cấp các dưỡng chất thiết yếu cho sự phát triển trí lực và thể chất của cả gia đình.
- Uống sữa mỗi ngày giúp tăng cường hệ miễn dịch, đạt tới chuẩn khuyến cáo dinh dưỡng
và phát triển khỏe mạnh.
- Vinamilk 100% sữa tươi có hương vị thơm ngon cùng thiết kế gói nhỏ gọn, tiện lợi mang
theo khiến bạn luôn yêu thích thưởng thức mỗi ngày.
- Bạn có thể chăm sóc sức khỏe bản thân và những người thân yêu tốt nhất mà vẫn tiết kiệm thời gian, kinh phí.
3. Chất lượng sản phẩm
− Để có được những sản phẩm sữa tốt nhất cho người tiêu dung Việt Nam, Vinamilk đảm
bảo chất lượng nguồn sữa tươi nguyên liệu từ các trang trại sữa hiện đại của công ty, cũng lOMoAR cPSD| 45315597
như thu mua từ các hộ nông dân. Công ty Vinamilk có đội ngũ chuyên viên luôn sẵn sàng
hỗ trợ cho bà con nông dân về kỹ thuật chăn nuôi bò, chế độ dinh dưỡng, vệ sinh chuồng
trại, cách vắt sữa và bảo quản sữa.
− Sữa tươi nguyên liệu sau khi qua kiểm tra tại các trạm thu mua trung chuyển được thu
mua và trữ lạnh trong các xe bồn. Tại điểm tiếp nhận trong nhà máy và ngay trước khi
đưa vào sản xuất, chất lượng sữa tươi nguyên liệu được kiểm tra lại để đảm bảo đạt yêu
cầu kỹ thuật. Các nguyên liệu chế biến khác đều được lựa chọn từ các nhà cung cấp hàng
đầu trong và ngoài nước, có uy tín cao.
− Công ty Vinamilk cũng khẳng định vai trò quyết định yếu tố nhân lực đến chất lượng sản
phẩm. Các nhân viên trực tiếp và gián tiếp tham gia vào quá trình sản xuất phải thỏa mãn
các yêu cầu về sức khỏe, trình độ chuyên môn, năng lực, tính chuyên nghiệp và tinh thần
trách nhiệm. Các nhà máy của Vinamilk luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về điều
kiện vệ sinh nhà xưởng, môi trường, máy móc thiết bị và vệ sinh cá nhân theo tiêu chuẩn
của ngành chế biến thực phẩm trên thế giới. Vinamilk đang nỗ lực để cung cấp cho người
tiêu dùng Việt Nam những dòng sữa an toàn, chất lượng và tươi ngon nhất.
− Mỗi ngày sử dụng 3 ly sữa tươi Vinamilk 100% (dung tích khoảng 180ml/ly) với Canxi
và các vitamin, khoáng chất cần thiết để thêm vui – thêm khỏe – thêm cao
4. Bao bì sản phẩm -
Bao bì được thiết kế hết sức đơn giản và tinh tế giúp bảo quản trọn mùi vị của sữa
về chất lượng và hương vị. -
Tên sản phẩm được in nổi bật góp phần thu hút sự chú ý của khách hàng hiệu quả. -
Đồng thời bao bì cũng thể hiện được đầy đủ thông tin sản phẩm.
* Hướng dẫn bảo quản và sử dụng:
- Bảo quản nơi khô ráo và thoáng mát. lOMoAR cPSD| 45315597
- Sử dụng ngay sau khi mở.
- Ngon hơn khi uống lạnh.
- Sản phẩm có chứa sữa.
- HSD: 06 tháng kể từ ngày sản xuất
5. So sánh với đối thủ cạnh tranh
Đối thủ cạnh tranh trực tiếp là những ngành hàng đã và đang hoạt động trong ngành có ảnh
hưởng đến tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Hiện có khoẳng 50 công ty sữa ở Việt Nam,
phần lớn là công ty vừa và nhỏ. Các nhà sản xuất quy mô lớn nhất gồm Vinamilk, DutchLady
Việt Nam, Nutifoof, F&N Việt Nam và Dalat Milk. Hiện nay, TH True Milk và DutchLady là đối
thủ cạnh tranh lớn nhất hiện tại và tương lai của Vinamilk trong lĩnh vực sữa tươi. Tiêu chí Vinamilk DutchLady TH True Milk
Về quy mô sản xuất Vinamilk không chỉ DutchLady Việt Nam có Sản phẩm sữa TH tập trung vào sữa
1 chiến lược sản phẩm đa TrueMilk hiện mới có 4 tươi mà còn làm
dạng và tập trung vào sữa hương vị trên thị trường.
nhiều mặt hàng khác đóng hộp, sữa chua uống, Nhà máy sữa TH được như: phô mai, sữa
sữa bột và sữa đặc. Các
đầu tư lớn, nhưng đang
chua, nước giải khát. nhãn hàng chính là Cô trong thời gian hoàn Hầu hết các dây gái Hà Lan, Yomost và thành nên chưa thể khai
chuyền sản xuất của Friso. Năm ngoái các sản thác hết công suất. Vinamilk đều hoạt phẩm của DutchLady động ổn định với
chiếm 24% thị phần trên công suất tối đa.
thị trường nội địa với xấp
xỉ 4000 tỷ đồng và 500 tỷ lợi nhuận ròng. Vinamilk có hệ Các sản phẩm của
Mới gia nhập thị trường thống phân phối
DutchLady Việt Nam bán nên hệ thống phân phối rộng khắp toàn với khoảng 80.000 điểm của THTrue Milk chưa quốc, hiện sở hữu bán hàng từ 3 trung tâm
được phổ biến rộng rãi, hơn 140.000 điểm phân phối và 5 phòng tuy nhiên cũng kịp có
Về hệ thống phân phối bán lẻ trên toàn kinh doanh. Với 1 mạng
mặt tại các hệ thống bán lẻ lớn như: BigC, quốc.
lưới rộng khắp, dày đặc, MaxiMark, CoopMart,
sản phẩm của công ty có … Hiện nay có 28 cửa
thể tìm được hầu như ở hàng TH truemarrt trên cả thành thị và nông toàn quốc. thôn.
III. Thông tin tài chính
1. Báo cáo tài chính Vinamilk