NGHIÊN CỨU VÀ DỰ BÁO THỊ TRƯỜNG | Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp

Để thực hiện nghiên cứu và dự báo thị trường, bạn cần tiến hành các bước cụ thể nhằm thu thập thông tin, phân tích dữ liệu và dự báo xu hướng trong tương lai. Dưới đây là các bước chính cho quy trình nghiên cứu và dự báo thị trường, phù hợp cho học tập và ứng dụng tại Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp:

Tiểu luận 1: Nghiên cứu và dự báo thị trường GVHD:Nguyễn Thị Phượng
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP
KHOA KINH DOANH THƯƠNG MẠI
----- -----
TIỂU LUẬN 1
NGHIÊN CỨU VÀ DỰ BÁO THỊ TRƯỜNG
Họ và tên:
Lớp:
MSV:
GVHD: Nguyễn Thị Phượng
1
Tiểu luận 1: Nghiên cứu và dự báo thị trường GVHD:Nguyễn Thị Phượng
MỤC LỤC
I. Giới thiệu về doanh nghiệp......................................................................................................
4
1.1. Tổng quan về doanh nghiệp..............................................................................................
4
1.2. Quá trình hình thành.........................................................................................................
5
1.3. Quá trình phát triển...........................................................................................................
7
1.4.
Mô hình hoạt động của doanh nghiệp..............................................................................
9
II.
Các sản phẩm của Tân Hiệp Phát.......................................................................................
12
1.
Các sản phẩm có mặt tại thị trường...................................................................................
13
2.
Giới thiệu sản phẩm Trà Xanh Không Độ..........................................................................
14
III.
Lợi ích người tiêu dùng......................................................................................................
16
1.
Đối với Tập đoàn Tân Hiệp Phát.......................................................................................
16
2.
Đối với Sản phẩm Trà Xanh Không Độ.............................................................................
17
IV.
So sánh sản phẩm Trà Xanh Không Độ với các sản phẩm của đối thủ cạnh
tranh
18
V. Báo cáo tài chính của Tân Hiệp Phát 3 năm trở lại đây.........................................................
20
VI.
Phiếu khảo sát.....................................................................................................................
21
VII.
Bảng thống kê danh sách khảo sát......................................................................................
24
VIII.
Phân tích hồi quy đơn qua eview....................................................................................
29
1.
Kết quả chạy eview.............................................................................................................
29
2.
Phân tích hồi quy theo eview..............................................................................................
30
2
Tiểu luận 1: Nghiên cứu và dự báo thị trường GVHD:Nguyễn Thị Phượng
LỜI MỞ ĐẦU
Trà xanh từ lâu đã trở nên rất quen thuộc với chúng ta. Trà xanh không những là nguyên liệu
để chế biến thức uống phổ biến trên thế giới từ hàng nghìn năm nay, đặc biệt các nước Châu Á
như Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc,....mà trà còn được xem như một loại
thảo dược mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng
minh rằng, trà xanh có thể ngừa được các bệnh như ung thư vú, bệnh viêm khớp....Uống trà
thậm chí được nâng lên thành nghệ thuật với những nghi thức đặc biệt trang trọng. Nhịp sống
hối hả hiện đại thúc đẩy ngành công nghiệp nước uống phát triển mạnh mẽ. Trà xanh đóng chai
cũng nằm trong dòng chảy này. Nước ta có một nguồn nguyên liệu trà rất phong phú.
Để theo kịp với xu hướng, năm 2006 lần đầu tiên trên thị trường Việt Nam xuất hiện
sản phẩm trà xanh đóng chai. Đó Trà Xanh Không Độ của công ty TNHH TM&DV Tân
Hiệp Phát được nhiều người biết đến sử dụng trong suốt thời gian qua. Để tiếp tục
chiếm lĩnh thị trường với những chiến lược chính xác thì công tác nghiên cứu dự báo thị
trường có vai trò rất quan trọng trong việc hoạch định chính sách và đưa ra những quyết định
đúng đắn trong hoạt động kinh doanh của công ty.
Từ quá trình tích lũy kiến thức qua học tậpthực tế, cũng như sự hướng dẫn tận tình
của giáo viên hướng dẫn môn, em đã chọn đề tài “ Nghiên cứu và dự báo thị trường sản phẩm
Trà Xanh Không Độ của Công ty TNHH TM&DV Tân Hiệp Phát”. Do kinh nghiệm làm việc
còn nhiều hạn chế nên không tránh khỏi nhiều thiếu sót cùng với sai số, kinh mong sự
giúp đỡ của cô để bài viết của em được hoàn thiện hơn.
3
Tiểu luận 1: Nghiên cứu và dự báo thị trường GVHD:Nguyễn Thị Phượng
I. Giới thiệu về doanh nghiệp
I.1. Tổng quan về doanh nghiệp
- Tên doanh nghiệp : Công ty TNHH TM-DV Tân Hiệp Phát
- Tên viết tắt: THP
- Địa chỉ: 219 Đại Lộ Bình Dương-Phường Vĩnh Phú-TP Thuận An-Tỉnh Bình Dương
- Người thành lập: Trần Quý Thanh
- Năm thành lập: 1994
- SĐT: 0274-375-5161
- Fax: 0274-375-5057
- E-mail: info@thp.com.vn
- Mã số thuế: 0301387752
- Ý nghĩa của Logo
Hai bàn tay: Sức mạnh của sinh lực, nghị lực
Hai ngón tay: trở thàng tập đoàn Việt Nam cung cấp thứuc uống số 1 ở Việt
Nam và có tầm Châu Á.
Màu xanh nước biển: Sự thịnh vượng, hòa bình
Màu xanh lá cây: Sự phát triển, lớn mạnh và đa dạng
- Sứ mệnh
Tập đoàn Tân Hiệp Phát sản xuất và kinh doanh các sản phẩm tốt cho sức khỏe
người tiêu dùng châu Á với mùi vị thích hợp và chất lượng sản phẩm theo tiêu
chuẩn quốc tế, đồng thời liên tục thỏa mãn cao nhất nhu cầu của khách hàng để
xứng danh là nhà cung cấp, đối tác được ưa chuộng hơn để kinh doanh hoặc hợp
tác.
- Tầm nhìn
Định hướng phát triển của công ty là “ Hôm nay phải hơn ngày hôm qua nhưng
không bằng ngày mai” cùng với phương châm “ thỏa mãn cao nhất mọi nhu cầu
4
Tiểu luận 1: Nghiên cứu và dự báo thị trường GVHD:Nguyễn Thị Phượng
hiện có và tiềm ẩn của khách hàng”. Quản trị theo tiêu chuẩn quốc tế. Chứng
nhận TQM về chất lượng.
- Mục tiêu
Mục tiêu của công ty TNHH TM-DV Tân Hiệp Phát là tạo ra những sản phẩm
thức uống tốt nhất, qua nhiều thương hiệu: Number One, Laser, Bến Thành,
Gold Bến Thành...đến với người tiêu dùng bởi hệthống phân phối rộng khắp và
trải đều trên 64 tỉnh thành ởViệt Nam.
“Trởthành tập đoàn hàng đầu Châu Á trong 3 lĩnh vực kinh doanh chính: Ngành
thức uống, thực phẩm ăn liền, bao bì nhựa”.
- Giá trị cốt lõi
“Hôm nay phải hơn ngày hôm qua nhưng không bằng ngày
mai”. “Chất lượng tiêu dùng quốc tế”.
“Định hướng theo tinh thần cao nhất của gia
đình”. “Trở thành đối tác được tin cậy”.
“Tinh thần làm chủ doanh nghiệp trong công việc”.
I.2. Quá trình hình thành
- Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tân Hiệp Phát, tên tiếng Anh THP Group,
tiền thân Phân xưởng nước giải khát Bến Thành chuyên sản xuất nước ngọt,
nước giải khát ga, hương vị bia. Tập đoàn Nước giải khát Tân Hiệp Phát được
chính thức thành lập vào ngày 15/10/1994, với trụ sở chính nằm tại 219 Đại Lộ
Bình Dương, Phường Vĩnh Phú, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương, Việt Nam,
với quy mô nhà máy sản xuất rộng hơn 110.000m².
- Nguyện vọng: “Đóng góp cho sự phồn vinh của hộiniềm tự hào của người
Việt Nam bằng cách xây dựng Tập đoàn có Thương hiệu Quốc gia lớn mạnh tầm cỡ
quốc tế”.
- Sứ mệnh: Tập đoàn nước giải khát Tân Hiệp Phát hướng đến mục tiêu tạo nên
những đóng góp quan trọng cho sự phát triển của Việt Nam bằng cách tạo ra các
thương hiệu đồ uống hàng đầu cho đất nước. Mục tiêu của doanh nghiệp trở
thành một trong những công ty thực phẩm giải khát hàng đầu khu vực Châu Á
và phục vụ cho nhu cầu người tiêu dùng toàn cầu.
- Tầm nhìn: Trở thành tập đoàn hàng đầu ở Châu Á trong 3 lĩnh vực kinh doanh
chính: Thức uống
Thực phẩm
Bao bì
- Giá trị cốt lõi:
5
Tiểu luận 1: Nghiên cứu và dự báo thị trường GVHD:Nguyễn Thị Phượng
Thỏa mãn khách hàng
Chất lượng chuẩn quốc tế
Có trách nhiệm với cộng đồng và xã
hội Không gì là không thể
Làm chủ trong công việc
Hôm nay phải hơn hôm qua nhưng không bằng ngày
mai Chính trực
- Mục tiêu chiến lược:
Mục tiêu ngắn hạn: Tạo ra những sản phẩm thức uống tốt nhất qua nhiều thương
hiệu: Number 1, Laser, Bến Thành, Gold Bến Thành.. đến với người tiêu dùng
bởi hệ thống phân phối rộng khắp và trải đều trên 64 tỉnh thành của Việt Nam.
Mục tiêu dài hạn: Trở thành tập đoàn hàng đầu Châu Á trong 3 lĩnh vực kinh
doanh chính: thức uống, thực phẩm ăn liền, bao bì nhựa.
- Hiện nay, Tân Hiệp Phát doanh nghiệp sản xuất cung cấp hàng tiêu dùng
nhanh (FMCG) hàng đầu Việt Nam, chuyên sản xuất, kinh doanh các sản phẩm giải
khát thức uống đóng chai tại Việt Nam. Tân Hiệp Phát cung cấp c sản phẩm
bao gồm trà xanh, nước tăng lực, trà thảo mộc, trà đao, sữa đậu nành, nước tinh
khiết và nước uống vận động.
- Các sản phẩm nước giải khát, thực phẩm đóng chai của Tân Hiệp Phát hiện được
phân phối tới khắp 63 tỉnh thành Việt Nam được xuất khẩu tới 16 quốc gia trên
thế giới. Với những nỗ lực phát triển, đổi mới không ngừng nghỉ, mang đến những
sản phẩm chất lượng, được người tiêu dùng tin tưởng chọn lựa, Công ty TNHH
Thương mại Dịch vụ Tân Hiệp Phát đứng vị trí thứ 2 trong Top 10 Công ty đồ uống
uy tín năm 2020 - Nhóm ngành: Đồ uống không cồn (nước giải khát, trà, cà phê…)
theo đánh giá của Vietnam Report.
I.3. Quá trình phát triển
- Năm 1994: Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tân Hiệp Phát chính thức được
thành lập, tiền thân của công ty Phân xưởng nước giải khát Bến Thành chuyên
sản xuất nước ngọt, nước giải khát ga, hương vị bia. Đồng thời Tân Hiệp Phát
đưa ra thị trường những sản phẩm đầu tiên là: Bia chai, Bia hơi Ben Thành, Bia tươi
Flash khởi đầu cho sự phát triển quy mô thị trường ngày càng lớn.
- Năm 1995: Mở rộng thêm xưởng sản xuất sữa đậu nành dạng chai 220ml - sữa đậu
nành Soya.
- Năm 1996: Mở rộng dây chuyền và tung ra thị trường sản phẩm bia tươi Flash.
6
Tiểu luận 1: Nghiên cứu và dự báo thị trường GVHD:Nguyễn Thị Phượng
- Năm 1999: Xưởng nước giải khát Bến Thành đổi tên thành Nhà máy nước giải khát
Bến Thành, sản xuất các mặt hàng sữa đậu nành, bia chai, bia hơi, bia tươi Flash.
- Năm 2000: Bia Bến Thành đơn vị ngành bia đầu tiên của Việt Nam đạt chứng
nhận ISO 9001- 2000, do quan quản chất lượng quốc tế Det Norske Veritas
(Hà Lan) chứng nhận vào ngày 23/3/2000.
- Năm 2001: Xây dựng Nhà máy sản xuất Văn phòng tại xã Vĩnh Phú, thành phố
Thuận An, tỉnh Bình Dương. Đồng thời, cho ra mắt sản phẩm Number 1. Tập đoàn
Tân Hiệp Phát đã làm nên những thành công chưa từng có cho sản phẩm này với kỷ
lục “Top 5 sản phẩm bán chạy nhất” trên toàn Việt Nam chỉ trong vòng 3 tháng sau
khi có mặt trên thị trường.
- Trong những năm sau đó, công ty tung ra thị trường các sản phẩm Nước tăng lực
Number 1, Bia tươi đóng chai Laser, Sữa đậu nành Number 1, Nước tinh khiết
Number 1, Bia Gold Bến Thành...
- Năm 2002: Nhằm đa dạng hóa sản phẩm mới đáp ứng thị hiếu tiêu dùng ngày
càng cao của đông đảo khách hàng, tập đoàn Tân Hiệp Phát đã đưa ra thị trường các
loại nước giải khát có ga cũng dưới nhãn hiệu nổi tiếng Number 1 với những hương
vị độc đáo riêng như Number 1 Cola, Number 1 Juice,…
- Tháng 12/2003: Sản phẩm "Bia tươi " được đóng chai Bia Laser lần đầu tiên
được ra mắt. Sản phẩm Bia Laser sản phẩm bia tươi đóng chai đầu tiên tại Việt
Nam, mở ra một trang sử mới cho ngành bia Việt Nam.
- Tháng 10/2004: Sản phẩm sữa đậu nành Soya dưới thương hiệu Number 1 được ra
đời với sự đón nhận nồng nhiệt của khách hàng.
- Năm 2006: Công ty tung ra thị trường sản phẩm trà xanh Không độ được đóng chai
tiện lợi cho người sử dụng, trở thành người đi đầu trên thị trường Việt Nam trong
việc sản xuất kinh doanh sản phẩm trà xanh đóng chai lợi cho sức khỏe. Hiện
nay Trà xanh không độ một sản phẩm chủ lực của Công ty được người tiêu
dùng rất ưa chuộng.
- Tháng 12/2008: Tiếp nối thành công của Trà xanh Không độ, Tân Hiệp Phát cho ra
đời một sản phẩm nước uống được làm từ thảo mộc đó trà thảo mộc Dr Thanh.
Sản phẩm ngay khi có mặt trên thị trường đã thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.
- Năm 2012: Tân Hiệp Phát đạt danh hiệu "Hàng Việt Nam chất lượng cao" do người
tiêu dùng bình chọn, vinh danh Thương hiệu Quốc gia.
- Năm 2014: Thương hiệu quốc gia 2014.
- Năm 2015: Liên tiếp trong nhiều năm liền từ 2009, đỉnh điểm là năm 2015, các sản phẩm
của doanh nghiệp liên tục bị phát hiện có chứa dị vật bên trong. Các năm sau đó cũng có
nhiều khiếu nại về vấn đề chất lượng sản phẩm. Nhiều người tiêu dùng đã bị tạm giam
sau khi ngã giá bán cho công ty các sản phẩm lỗi này và sau đó bị công ty
7
Tiểu luận 1: Nghiên cứu và dự báo thị trường GVHD:Nguyễn Thị Phượng
báo công an bắt giữ và kết án với tội danh "cưỡng đoạt tài sản". Tuy nhiên, Tân
Hiệp Phát cũng phải chịu trách nhiệm trong việc chất lượng sản phẩm không đảm
bảo này. Công ty cũng bị thiệt hại nặng về doanh thu và bị ảnh hưởng về danh tiếng
bởi những sự cố này.
- Tháng 9/2015: Tân Hiệp Phát đổi tên thành Number 1 sau vụ việc “con ruồi trong
chai nước Number 1”.
- Năm 2016: Chỉ ngay sau khi đổi tên khoảng 1 năm, năm 2016 công ty đã đổi tên trở
lại thành Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tân Hiệp Phát như ban đầu. Đạt
Thương hiệu quốc gia 2016
- Năm 2018: Lọt Top 10 doanh nghiệp đồ uống uy tín năm 2018 do Vietnam Report
công bố. Đạt Thương hiệu quốc gia 2018.
- Năm 2019: Giải Vàng Chất lượng Quốc gia 2018 lọt Top Nơi làm việc tốt nhất
Châu Á năm 2019 – Best companies to work for in Asia (chapter in Vietnam).
- Năm 2020: Top 10 Công ty đồ uống uy tín năm 2020 Nhóm ngành: Đồ uống
không cồn (nước giải khát, trà, phê…) do Vietnam Report công bố. Đạt Thương
hiệu quốc gia 2020.
I.4. Mô hình hoạt động của doanh nghiệp
a. Cơ cấu tổ chức
8
Tiểu luận 1: Nghiên cứu và dự báo thị trường GVHD:Nguyễn Thị Phượng
b. Bộ máy lãnh đạo hiện nay của tập đoàn Tân Hiệp Phát
- Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám Đốc: Ông Trần Quý Thanh
9
Tiểu luận 1: Nghiên cứu và dự báo thị trường GVHD:Nguyễn Thị Phượng
Người sáng lập ra Tân Hiệp Phát là ông Trần Quí Thanh, hiện là Chủ tịch Hội
đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc doanh nghiệp này. Năm 1978 ông tốt nghiệp
Đại học Bách Khoa, chuyên ngành kỹ sư cơ khí chế tạo máy. Sau đó, ông nhận
bằng Tiến sĩ Quản trị Kinh doanh của Southern California University. Ông Trần
Quí Thanh đã được Thủ tướng Chính phủ Việt Nam trao tặng bằng khen “Vì sự
nghiệp phát triển và bảo vệ đất nước” và được UNESCO vinh danh là “Nhà kinh
doanh tài năng” vào năm 2010.
- Phó tổng giám đốc tập đoàn: Bà Trần Uyên Phương
Trần Uyên Phương bắt đầu làm việc tại Tân Hiệp Phát vào năm 2004, hiện bà
giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tập đoàn. Ngoài ra, Bà Trần Uyên Phương là
thành viên của tổ chức Các nhà lãnh đạo trẻ – YPO (Young Presidents
Organization), bà cũng là Lãnh sự danh dự của nước Cộng hòa Sudan tại thành
phố Hồ Chí Minh (nh iệm kì 08/2018 – 07/2019).
10
Tiểu luận 1: Nghiên cứu và dự báo thị trường GVHD:Nguyễn Thị Phượng
Tại Tập đoàn Tân Hiệp Phát, bà Trần Uyên Phương chịu trách nhiệm về các
mảng tiếp thị sản phẩm, đối ngoại, quan hệ công chúng, và các chương trình
CSR trên toàn quốc. Trần Uyên Phương cũng quản lý các chương trình tiếp thị
sản phẩm của Tân Hiệp Phát trên 16 quốc gia.
- Phó Tổng Giám đốc Tập Đoàn Tân Hiệp Phát, Giám đốc Công ty Number One Hà
Nam: Bà Trần Ngọc Bích
Bà Trần Ngọc Bích hiện nay đang đảm nhiệm vị trí Giám đốc Công ty Number
One Hà Nam, cùng với đó là vị trí Phó Tổng Giám đốc Tập Đoàn Tân Hiệp Phát.
Bà tốt nghiệp ngành Quản trị Tài chính – Đại học Manchester tại Vương Quốc
Anh. Vì những đóng góp trong hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần tích cực
vào sự phát triển kinh tế – xã hội, bà được nhận Bằng khen của Bộ Công thương,
Bằng khen của tỉnh Hà Nam, Bình Dương, Bằng khen của Hiệp Hội Bia Rượu
Nước Giải Khát Việt Nam.
II. Các sản phẩm của Tân Hiệp Phát
- Tân Hiệp Phát đơn vị tiên phong giới thiệu ra thị trường ngành hàng nước giải
khát có lợi cho sức khỏe với các nhãn hiệu nổi tiếng được người tiêu dùng yêu thích
như: Nước tăng lực Number 1, Trà xanh Không Độ, Trà thanh nhiệt Dr Thanh, Trà
sữa Macchiato Không Độ, Nước ép trái cây Number 1 Juicie, Sữa đậu nành Number
1 Soya, sữa đậu xanh Number 1 Soya, Nước tinh khiết Number 1, nước uống vận
động Number 1 Active, trà Ô Long Không Độ Linh Chi, Trà Bí đao collagen…
- Các sản phẩm của tập đoàn Tân Hiệp Phát chủ yếu hướng tới loại nước giải khát
không có ga, nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên, không chất bảo quản và có lợi cho sức
khỏe.
11
Tiểu luận 1: Nghiên cứu và dự báo thị trường GVHD:Nguyễn Thị Phượng
1. Các sản phẩm có mặt tại thị trường
- Ngoài các sản phẩm phổ biến trên, Tân Hiệp Phát còn đem đến cho người tiêu dùng
các sản phẩm nước giải khát khác chủ yếu hướng tới sự thiên nhiên trong thành
phần, lợi cho sức khỏe người tiêu dùng. Một số sản phẩm khác của Tập đoàn
Nước giải khát Tân Hiệp Phát trên thị trường như:
- Nước Tăng Lực Number 1
- Trà Xanh Không Độ
- Trà Thảo Mộc Dr Thanh
- Trà Ô Long Không Độ Linh Chi
- Trà Bí đao
- Nước ép trái cây Number One Juicie (Chanh dây, Cam, Mãng cầu)
- Sữa đậu nành Soya Number One
- Sữa đậu xanh Soya Number One
- Trà sữa Macchiato Không Độ
- Trà Barley không độ
12
Tiểu luận 1: Nghiên cứu và dự báo thị trường GVHD:Nguyễn Thị Phượng
- Trà xanh trái cây Fruit tea không độ
- Trà xanh có ga Ikun
- Nước tinh khiết Number One
- Nước uống bổ sung Number One Vitamin
- Nước vận động Active Chanh
- Bia Bến Thành
- Bia Gold
2. Giới thiệu sản phẩm Trà Xanh Không Độ
a. Giới thiệu chung về Trà Xanh Không Độ
- Sản phẩm đánh dấu sự thành công vượt trội nhất trong những năm đầu hình thành
và phát triển của Tập đoàn nước giải khát Tân Hiệp Phát là Trà xanh không độ - sản
phẩm được ra mắt vào khoảng đầu năm 2006 với câu Slogan gây ấn tượng sâu sắc
đến người tiêu dùng “Không lo căng thẳng mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống”.
13
Tiểu luận 1: Nghiên cứu và dự báo thị trường GVHD:Nguyễn Thị Phượng
- Sản phẩm Trà xanh không độ được chiết xuất từ trà xanh nguyên chất 100%, những
chiếc lá trà xanh tươi ngon của vùng đất Thái Nguyên - nơi khí hậu – thời tiết – thổ
nhưỡng giao hòa mang đến chất lượng cao nhất cho những cánh đồng trà xanh; kết
hợp cùng công nghệ sản xuất khép kín trùng Aseptic giúp giữ nguyên mùi vị tự
nhiên của sản phẩm và bảo toàn được chất dinh dưỡng.
- Sản phẩm được sản xuất dựa trên dây chuyền công nghệ hiện đại Nhật Bản, hoàn
toàn khép kín khử trùng cao nên đảm bảo an toàn sức khỏe cho người sử dụng.
Trà xanh Không Độ có hương vị thơm của lá trà tươi, vị ngọt thanh.
- Trà xanh không độ được đóng chai nhựa 500ml nhỏ gọn, tiện dụng. Bạn thể
mang sản phẩm theo khi đi chơi, đi học hoặc luyện tập thể thao để thưởng thức bất
cứ khi nào. Những dưỡng chất trong trà xanh giúp thanh lọc thể và mang đến
cho bạn một làn da mịn màng và rạng rỡ. Đồng thời, hàm lượng chất chống oxy hóa
EGCG sẽ phần nào giúp chống lão hóa, giảm stress, hỗ trợ ngăn ngừa làm giảm
nguy cơ ung thư.
- Trà xanh không độ chứa hàm lượng EGCG cao có trong lá trà xanh giúp giảm căng
thẳng, mệt mỏi, tăng sức đề kháng giúp tỉnh táo. Sản phẩm mang đến cho người
sử dụng sự sảng khoái, tươi mát và giải nhiệt cuộc sống.
b. Thành phần, tình năng, công dụng
- Thành phần: Nước, đường, fructose, trà xanh, vitamin C, chất điều chỉnh độ acid,
trinatri citrate, màu tự nhiên, hương chanh tự nhiên dùng trong thực phẩm.
- Công dụng: Giải khát, chống lão hóa, giảm stress, tình táo.
- Đối tượng sử dụng: trẻ em trên 4 tuổi và người trưởng thành. Trẻ em uống ngày
không quá 4 chai. Người lớn uống ngày không quá 6 chai.
Quy cách đóng gói: 24 Chai/thùng
Dung tích: 455ml
Hướng dẫn bảo quản: Bảo quản nơi thoáng mát
Hướng dẫn sử dụng: Dùng uống trực tiếp, ngon hơn khi uống lạnh
Lưu ý: Sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa
bệnh.
III. Lợi ích người tiêu dùng
1. Đối với Tập đoàn Tân Hiệp Phát
- sức khỏe người tiêu dùng, để bảo đảm chất lượng sản phẩm, từ nhiều năm qua, Tân
Hiệp Phát đã đầuhệ thống công nghệ, dây chuyền được đánh giá là hiện đại nhất trên
thề giới hiện nay, khép kín tự động 100%. Tân Hiệp Phát cũng duy trì hệ thống kiểm
tra, kiểm soát nguyên liệu đầu vào, lựa chọn các nhà cung cấp uy tín; hệ thống kiểm
tra, kiểm soát sản phẩm đầu ra rất chặt chẽ. Rất nhiều cán bộ quản lý sản
14
Tiểu luận 1: Nghiên cứu và dự báo thị trường GVHD:Nguyễn Thị Phượng
xuất, quản lý chất lượng sản phẩm của Tân Hiệp Phát là người nước ngoài, đã từng
làm việc tại các Tập đoàn sản xuất lớn trên thế giới.
- Với các biện pháp trên, Tân Hiệp Phát khẳng định tất cả các sản phẩm của Tân Hiệp
Phát đảm bảo yêu cầu về chất lượng theo các tiêu chuẩn không chỉ trong nước
cả quốc tế, đảm bảo sức khỏe của người tiêu dùng. Không thể bất cứ vật thể nào
khác có trong sản phẩm của Tân Hiệp Phát.
- Trong quá trình hoạt động, nhiều đoàn của các quan chức năng đã kiểm tra,
thanh tra Tân Hiệp Phát, kết quả Tân Hiệp Phát đều đạt các yêu cầu về đảm bảo
chất lượng cho sản phẩm. Với sự tôn trọng của mình dành cho Người tiêu dùng, Tân
Hiệp Phát tổ chức nhiều lần, cho hàng nghìn khách hàng (kháchtự đăng ký tham gia,
không phải do Tân Hiệp Phát lựa chọn) đi tham quan toàn bộ nhà máy, dây chuyền,
quá trình sản xuất của Tân Hiệp Phát.
2. Đối với Sản phẩm Trà Xanh Không Độ
- 71% người tiêu dùng (NTD) thường xuyên sử dụng, 76% cho rằng sản phẩm được
làm từ nguyên liệu tự nhiên và 69% tin tưởng nó tốt cho sức khỏe.
- Có thể thấy, niềm tin của NTD dành cho sản phẩm được mệnh danh là “Vua trà
đóng chai” này ngày càng tăng lên theo thời gian.
- Đây cũng điều dễ hiểu bởi Trà xanh Không độ vốn được chiết xuất trên công
nghệ hiện đại bậc nhất thế giới, giúp lưu giữ được toàn bộ các dưỡng chất từ nguyên
liệu trà Thái Nguyên danh tiếng, điển hình là hợp chất EGCG đã tạo nên vị chát đặc
trưng cho dòng sản phẩm này.
- Được biết, công nghệ chiết của Trà xanh Không độ sự kết hợp tối ưu giữa 5 yếu
tố trùng (chai tiệt trùng, nắp tiệt trùng, nước tiệt trùng, sản phẩm tiệt trùng, môi
trường chiết trùng) tạo ra một sản phẩm với hương vị chất lượng cao nhất,
đảm bảo các yêu cầu khắt khe về ATTP.
- “Với nguồn nguyên liệu sạch tự nhiên, được chiết lạnh trùng trên nền dây
chuyền công nghệ hiện đại, do đó sản phẩm tuyệt đối không sử dụng chất bảo quản,
không màu công nghiệp, không vượt ngưỡng phát hiện chì, hoàn toàn sạch nguyên
chất tự nhiên”, bà Phương nhấn mạnh.
- Như vậy, với hợp chất EGCG lên tới 59,1% trong trà và được chuyển hóa trọn
vẹn sang Trà xanh Không độ, việc sử dụng thức uống này đều đặn có thể giúp ngăn
ngừa các bệnh ung thư, tim mạch, chống lão hóa, giảm căng thẳng, mệt mỏi.
- Có thể nói, nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa nguyên liệu sạch, công nghệ hiện đại cùng
lợi ích sức khỏe mà sản phẩm đem lại đã đáp ứng đúng thị hiếu, nhu cầu và khẩu vị
của mọi người, giúp Trà xanh Không độ chỗ đứng vững chắc trong lòng NTD
như Neilsen công bố.
15
Tiểu luận 1: Nghiên cứu và dự báo thị trường GVHD:Nguyễn Thị Phượng
IV. So sánh sản phẩm Trà Xanh Không Độ với các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh
Sản Trà
Xanh
Trà Xanh C2
Trà Ô Long Tea +
phẩm Không Độ
Tiêu chí
Dung tích 455ml
455ml
455ml
Giá 8.000/chai 9.000/chai 11.000/chai
Đặc tính Sản phẩm
chứa
Trong
100ml trà
Trà ô long Tea Plus
hàm
lượng
xanh hương chanh 455ml
với hương
EGCG
cao
chứa 8.2 – 15.3g vị thanh mát, hậu
trong lá trà xanh carbohydrate, 7.9 –
vị nhẹ của những lá
giúp giảm
căng
14.7g đường, trà ô long tự nhiên
thẳng, mệt mỏi, không hề chứa đạm hảo hạng được sơ
tăng sức đề kháng và chất béo. chế sẵn hòa quyện
và giúp tỉnh táo,
Trong
100ml trà
mang đến cho bạn
và mang đến cho một
thể
khỏe
người sử dụng sự
C2 cung cấp cho
mạnh, tinh thần
sảng khoái, tươi
cơ thể từ 33 – 61
sảng khoái suốt
mát và giải nhiệt
calo.
ngày
dài, cho bạn
cuộc sống. hiệu quả công việc
Trong t
xanh
cao hơn.Đặc biệt
sản phẩm
chứa
còn chứa
Chất
OTPP (Oolong Tea
polyphenols
Polymerized
polysaccharides
Polyphenols) – một
sẽ giữ cho lượng
thành phần tự
đường trong máu
nhiên chiết xuất từ
ở mức thấp.
lá trà Ô long giúp
còn
hạn chế hấp thu
chất béo, người nhẹ
16
Tiểu luận 1: Nghiên cứu và dự báo thị trường GVHD:Nguyễn Thị Phượng
Bao sản
phẩm, kiểu
dáng
Tên gọi
Quảng cáo,
khuyến mãi
caffeine nên giúp
nhàng,
dáng thanh
đẩy
lùi
stress,
tao.
giúp
cho
đầu óc
tỉnh táo, nâng cao
hiệu quả công
việc.
Tốt, màu sắc đẹp Đơn giản với màu Màu tương
đối
với màu chủ đạo vàng là màu chủ trầm, chủ
yếu
là màu xanh cùng đạo. màu xanh rêu
với tông màu của đen.
những
trà
mang
lại cảm
giác
mát
mẻ, dễ
chịu.
Đơn giản, dễ nhớ Dễ nhớ, thu hút Tương đối dễ nhớ,
khách hàng không được đánh
giá cao
Đa kênh, hình Tương đối mạnh Tương đối, hình thức hấp
dẫn, đặc mẽ, khuyến mãi thwusc khuyến mãi biệt kèm theo
không mấy đa dạng đa dạng. khuyến mãi theo
hình thức cào thể
trúng thưởng hay
tặng nhiều sản
phẩm hấp dẫn
như ô, bình
nước,..
Bảng so sánh sản phẩm Trà Xanh Không Độ với các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh
Nhận xét
- Qua một số nhãn hiệu trà trên thị trường hiện nay, ta thấy Trà Xanh Không Độ vẫn
đang chiếm ưu thế lớn trên thị trường Việt Nam. Trà Xanh Không Độ nhiều năm
liền được bình chọn là thương hiệu đồ uống uy tín và được nhiều hộ gia đình người
Việt Nam tin dùng.
17
Tiểu luận 1: Nghiên cứu và dự báo thị trường GVHD:Nguyễn Thị Phượng
- Các đối thủ cạnh tranh cũng không ngừng cải thiện sản phẩm của mình, thêm nhiều
hình thức khuyến mãi khi mua sản phẩm. Trên thị trường hiện nay, Trà Xanh C2
vẫn luôn đối thủ cạnh tranh trực tiếp sức ảnh hưởng lớn đối với Trà Xanh
Không Độ.Để giữ vững vị trí thương hiệu nước giải khát được yêu thích trong nước,
Trà Xanh Không Độ không ngừng cải tiến, đa dạng hóa mẫu mã, bao nhằm đáp
ứng các nhu cầu khác nhau và phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.
V. Báo cáo tài chính của Tân Hiệp Phát 3 năm trở lại đây
Đơn vị: tỷ đồng
Năm
2017
2018 2019
Chỉ tiêu
Tổng doanh thu
5.301,19
5.856,1 5.851,7
Lợi nhuận sau
975,1
959 1.554,38
thuế
- Theo số liệu kinh doanh của nhóm các công tyn Hiệp Phát, doanh thu giai đoạn
2014-2017 đạt khoảng gần 7.000 tỷ đồng/năm, sau đó tăng lên 8.300 tỷ đồng vào
năm 2018 và tăng tiếp lên 9.200 tỷ đồng năm 2019.
- Về lợi nhuận, Tân Hiệp Phát báo lãi khoảng trên dưới 1.000 tỷ đồng giai đoạn 2014-
2016, sau đó tăng lên 2.000 tỷ đồngm 2018 3.300 tỷ đồng năm 2019. Doanh
thu Tân Hiệp Phát tương đương Coca-Cola và bằng 1/2 so với Suntory Pepsi, nhưng
lợi nhuận lại bỏ xa cả 2 đối thủ nhờ tỷ suất sinh lời vượt trội.
- Tại nhà máy Bình Dương, doanh thu tại đây đạt 5.300 tỷ đồng năm 2017 tăng
lên gần 5.900 tỷ đồng trong hai năm 2018 và 2019. Lợi nhuận hai năm 2017-2018 là
gần 1.000 tỷ đồng và tăng mạnh trong năm 2019, lên trên 1.500 tỷ đồng.
- Tại nhà máy Number One Chu Lai, doanh thu năm 2019 vừa qua đạt gần 1.400 tỷ
đồng, lãi 489 tỷ đồng.
- Tại nhà máy Number One Hà Nam, doanh thu năm qua giảm nhẹ so với 2018,
xuống 2.000 tỷ đồng và lãi 872 tỷ đồng.
Từ kết quả trên cho thấy Tân Hiệp Phát vẫn đang không ngừng đẩy mạnh phát triển
sản phẩm. Năm qua dù gặp nhiều khó khăn do Covid-19, công ty vẫn thực hiện đúng cam kết
"không cắt giảm lương, thưởng". Thậm chí, đơn vị còn nâng chế độ đãi ngộ như một cách ghi
nhận sự đóng góp nỗ lực giữa đại dịch. Theo THEANH28NEWS “Ông Trần Quý Thanh
đặt mục tiêu đến năm 2023 công ty sẽ cán mốc doanh thu 1 tỷ đô la mỹ tương ứng khoảng
hơn 23 nghìn tỷ việt nam đồng.”
18
Tiểu luận 1: Nghiên cứu và dự báo thị trường GVHD:Nguyễn Thị Phượng
VI. Phiếu khảo sát
PHIẾU KHẢO SÁT TRÀ XANH KHÔNG ĐỘ
Tôi tên là: Hoàng Thị Thu Phương, sinh viên ngành: Kinh Doanh Thương Mại thuộc
trường Đại học Kinh Tế Kỹ Thuật Công Nghiệp Hà Nội. Hiện nay tôi đang thực hiện
một cuộc điều tra về tình hình hoạt động kinh doanh sản
phẩm Trà Xanh Không Độ của Tập đoàn Tân Hiệp Phát.
Tất cả ý kiến của bạn đều ý nghĩa với sự thành công của nghiên cứu. Trong cuộc
khảo sát này, không có quan điểm nàođúng hay sai mà tất cả đều là các thông tin hữu ích.
Rất mong anh/chị vui lòng dành khoảng 5 phút để giúp tôi hoàn thành câu hỏi liên quan dưới
đây. Những câu trả lời của anh/chị sẽ được giữ mật tuyệt đối. Tôi rất mong nhận được sự
hợp tác của các anh/chị.
1. Tên đại lý
…………………………………………………………………………….
2. Địa chỉ
.....................................................................................................................
3. Số điện thoại
.....................................................................................................................
4. Khách hàng mua sản phẩm Trà Xanh Không Độ thường thuộc độ tuổi nào?
Dưới 18 tuổi
Từ 18 đến 30 tuổi
Từ 30 đến 45 tuổi
Từ 45 đến 60 tuổi
Trên 60 tuổi
19
Tiểu luận 1: Nghiên cứu và dự báo thị trường GVHD:Nguyễn Thị Phượng
5. Anh/ chị hãy cho biết khách hàng thường mua sản phẩm Trà Xanh Không Độ với số
lượng bao nhiêu trong một lần mua?
1 lần
2-3 lần
4-5 lần
Nhiều hơn
6. Trà Xanh Không Độ thường được mua nhiều nhất vào dịp nào?
Lễ Tết
Tiệc
Hằng ngày
Dịp khuyến mại
Dịp bất kì
7. Anh/ Chị thấy khách hàng thích khuyến mãi gì khi mua Trà Xanh Không Độ?
Mua 1 tặng 1
Giảm giá khi mua 1 thùng
Xé ngay trúng liền
Tặng ly đựng nước
8. Sản phẩm Trà Xanh Không Độ được bán ra với giá bao nhiêu ?
7.000
8.000
9.000
10.000
11.000
9. Trong 1 tháng anh/chị bán được bao nhiêu sản phẩm Trà Xanh Không Độ?
..........................................................................................................................
10. Đối với mẫu mã sản phẩm Trà Xanh Không Độ, anh/ chị có muốn thay đổi gì không?
..........................................................................................................................
VII. Bảng thống kê danh sách khảo sát
20
| 1/30

Preview text:

Tiểu luận 1: Nghiên cứu và dự báo thị trường
GVHD:Nguyễn Thị Phượng
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP
KHOA KINH DOANH THƯƠNG MẠI ----- ----- TIỂU LUẬN 1
NGHIÊN CỨU VÀ DỰ BÁO THỊ TRƯỜNG Họ và tên: Lớp: MSV:
GVHD: Nguyễn Thị Phượng 1
Tiểu luận 1: Nghiên cứu và dự báo thị trường
GVHD:Nguyễn Thị Phượng MỤC LỤC
I. Giới thiệu về doanh nghiệp. . . . .. .. .. .. .. ... .. .. .. . .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. ... .. .. .. . . ... .. .. .. .. . 4
1.1. Tổng quan về doanh nghiệp... ....... ................... ....... ................... ................... ....... ...... 4
1.2. Quá trình hình thành....................... . ................................... ................................. . ....... 5
1.3. Quá trình phát triển..................... . . ................................. . ................ .............. . . ......... 7
1.4. Mô hình hoạt động của doanh nghiệp................... ....... ................... ....... ................... .. 9 II.
Các sản phẩm của Tân Hiệp Phát. . . . .. .. .. .. ... .. .. .. . .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. ... .. .. .. . .. . 12 1.
Các sản phẩm có mặt tại thị trường. .. .. .. .. . .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. ... .. .. . .. .. .. .. .. .. .. . 13
2. Giới thiệu sản phẩm Trà Xanh Không Độ............................. . ................................. . ...... 14 III.
Lợi ích người tiêu dùng.. .. . . .. . .. . . .. . . .. . . .. . .. . . .. . . .. . . .. . .. . . .. . . .. . . . .. .. . . .. 16 1.
Đối với Tập đoàn Tân Hiệp Phát. . . . .. .. .. .. ... .. .. .. . .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. ... .. .. .. . .. . 16
2. Đối với Sản phẩm Trà Xanh Không Độ............................................................................. 17 IV.
So sánh sản phẩm Trà Xanh Không Độ với các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh 18
V. Báo cáo tài chính của Tân Hiệp Phát 3 năm trở lại đây......................................................... 20 VI.
Phiếu khảo sát.. ... .. ... ... ... .. ... ... .. ... ... . .... ... .. ... ... ... .. .. . ... .. ... ... .. ... ... . .... ... .. 21
VII. Bảng thống kê danh sách khảo sát. .. .. .. . .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. ... .. .. . .. .. .. .. .. .. .. .. .. . 24
VIII. Phân tích hồi quy đơn qua eview. ........................... ................... ....... ................... ...... 29 1.
Kết quả chạy eview.. .. . .. . . .. . . .. . . .. . .. . . .. . . .. . . .. . .. . . .. . . .. . . . .. .. . . .. . . .. . . .. 29
2. Phân tích hồi quy theo eview. . .. .. .. .. .. .. .. ... .. .. .. . .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. ... .. .. .. . .. .. .. 30 2
Tiểu luận 1: Nghiên cứu và dự báo thị trường
GVHD:Nguyễn Thị Phượng LỜI MỞ ĐẦU
Trà xanh từ lâu đã trở nên rất quen thuộc với chúng ta. Trà xanh không những là nguyên liệu
để chế biến thức uống phổ biến trên thế giới từ hàng nghìn năm nay, đặc biệt ở các nước Châu Á
như Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc,....mà trà còn được xem như một loại
thảo dược mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng
minh rằng, trà xanh có thể ngừa được các bệnh như ung thư vú, bệnh viêm khớp....Uống trà
thậm chí được nâng lên thành nghệ thuật với những nghi thức đặc biệt và trang trọng. Nhịp sống
hối hả hiện đại thúc đẩy ngành công nghiệp nước uống phát triển mạnh mẽ. Trà xanh đóng chai
cũng nằm trong dòng chảy này. Nước ta có một nguồn nguyên liệu trà rất phong phú.
Để theo kịp với xu hướng, năm 2006 lần đầu tiên trên thị trường Việt Nam xuất hiện
sản phẩm trà xanh đóng chai. Đó là Trà Xanh Không Độ của công ty TNHH TM&DV Tân
Hiệp Phát và được nhiều người biết đến và sử dụng trong suốt thời gian qua. Để tiếp tục
chiếm lĩnh thị trường với những chiến lược chính xác thì công tác nghiên cứu và dự báo thị
trường có vai trò rất quan trọng trong việc hoạch định chính sách và đưa ra những quyết định
đúng đắn trong hoạt động kinh doanh của công ty.
Từ quá trình tích lũy kiến thức qua học tập và thực tế, cũng như sự hướng dẫn tận tình
của giáo viên hướng dẫn môn, em đã chọn đề tài “ Nghiên cứu và dự báo thị trường sản phẩm
Trà Xanh Không Độ của Công ty TNHH TM&DV Tân Hiệp Phát”. Do kinh nghiệm làm việc
còn nhiều hạn chế nên không tránh khỏi có nhiều thiếu sót cùng với sai số, kinh mong sự
giúp đỡ của cô để bài viết của em được hoàn thiện hơn. 3
Tiểu luận 1: Nghiên cứu và dự báo thị trường
GVHD:Nguyễn Thị Phượng
I. Giới thiệu về doanh nghiệp I.1.
Tổng quan về doanh nghiệp
- Tên doanh nghiệp : Công ty TNHH TM-DV Tân Hiệp Phát - Tên viết tắt: THP
- Địa chỉ: 219 Đại Lộ Bình Dương-Phường Vĩnh Phú-TP Thuận An-Tỉnh Bình Dương
- Người thành lập: Trần Quý Thanh - Năm thành lập: 1994 - SĐT: 0274-375-5161 - Fax: 0274-375-5057 - E-mail: info@thp.com.vn - Mã số thuế: 0301387752 - Ý nghĩa của Logo
Hai bàn tay: Sức mạnh của sinh lực, nghị lực
Hai ngón tay: trở thàng tập đoàn Việt Nam cung cấp thứuc uống số 1 ở Việt Nam và có tầm Châu Á.
Màu xanh nước biển: Sự thịnh vượng, hòa bình
Màu xanh lá cây: Sự phát triển, lớn mạnh và đa dạng - Sứ mệnh
Tập đoàn Tân Hiệp Phát sản xuất và kinh doanh các sản phẩm tốt cho sức khỏe
người tiêu dùng châu Á với mùi vị thích hợp và chất lượng sản phẩm theo tiêu
chuẩn quốc tế, đồng thời liên tục thỏa mãn cao nhất nhu cầu của khách hàng để
xứng danh là nhà cung cấp, đối tác được ưa chuộng hơn để kinh doanh hoặc hợp tác. - Tầm nhìn
Định hướng phát triển của công ty là “ Hôm nay phải hơn ngày hôm qua nhưng
không bằng ngày mai” cùng với phương châm “ thỏa mãn cao nhất mọi nhu cầu 4
Tiểu luận 1: Nghiên cứu và dự báo thị trường
GVHD:Nguyễn Thị Phượng
hiện có và tiềm ẩn của khách hàng”. Quản trị theo tiêu chuẩn quốc tế. Chứng
nhận TQM về chất lượng. - Mục tiêu
Mục tiêu của công ty TNHH TM-DV Tân Hiệp Phát là tạo ra những sản phẩm
thức uống tốt nhất, qua nhiều thương hiệu: Number One, Laser, Bến Thành,
Gold Bến Thành...đến với người tiêu dùng bởi hệthống phân phối rộng khắp và
trải đều trên 64 tỉnh thành ởViệt Nam.
“Trởthành tập đoàn hàng đầu Châu Á trong 3 lĩnh vực kinh doanh chính: Ngành
thức uống, thực phẩm ăn liền, bao bì nhựa”. - Giá trị cốt lõi
“Hôm nay phải hơn ngày hôm qua nhưng không bằng ngày
mai”. “Chất lượng tiêu dùng quốc tế”.
“Định hướng theo tinh thần cao nhất của gia
đình”. “Trở thành đối tác được tin cậy”.
“Tinh thần làm chủ doanh nghiệp trong công việc”.
I.2. Quá trình hình thành
- Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tân Hiệp Phát, tên tiếng Anh là THP Group,
có tiền thân là Phân xưởng nước giải khát Bến Thành chuyên sản xuất nước ngọt,
nước giải khát có ga, hương vị bia. Tập đoàn Nước giải khát Tân Hiệp Phát được
chính thức thành lập vào ngày 15/10/1994, với trụ sở chính nằm tại 219 Đại Lộ
Bình Dương, Phường Vĩnh Phú, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương, Việt Nam,
với quy mô nhà máy sản xuất rộng hơn 110.000m².
- Nguyện vọng: “Đóng góp cho sự phồn vinh của xã hội và là niềm tự hào của người
Việt Nam bằng cách xây dựng Tập đoàn có Thương hiệu Quốc gia lớn mạnh tầm cỡ quốc tế”.
- Sứ mệnh: Tập đoàn nước giải khát Tân Hiệp Phát hướng đến mục tiêu tạo nên
những đóng góp quan trọng cho sự phát triển của Việt Nam bằng cách tạo ra các
thương hiệu đồ uống hàng đầu cho đất nước. Mục tiêu của doanh nghiệp là trở
thành một trong những công ty thực phẩm và giải khát hàng đầu ở khu vực Châu Á
và phục vụ cho nhu cầu người tiêu dùng toàn cầu.
- Tầm nhìn: Trở thành tập đoàn hàng đầu ở Châu Á trong 3 lĩnh vực kinh doanh chính: Thức uống Thực phẩm Bao bì - Giá trị cốt lõi: 5
Tiểu luận 1: Nghiên cứu và dự báo thị trường
GVHD:Nguyễn Thị Phượng Thỏa mãn khách hàng
Chất lượng chuẩn quốc tế
Có trách nhiệm với cộng đồng và xã
hội Không gì là không thể Làm chủ trong công việc
Hôm nay phải hơn hôm qua nhưng không bằng ngày mai Chính trực - Mục tiêu chiến lược:
Mục tiêu ngắn hạn: Tạo ra những sản phẩm thức uống tốt nhất qua nhiều thương
hiệu: Number 1, Laser, Bến Thành, Gold Bến Thành.. đến với người tiêu dùng
bởi hệ thống phân phối rộng khắp và trải đều trên 64 tỉnh thành của Việt Nam.
Mục tiêu dài hạn: Trở thành tập đoàn hàng đầu Châu Á trong 3 lĩnh vực kinh
doanh chính: thức uống, thực phẩm ăn liền, bao bì nhựa.
- Hiện nay, Tân Hiệp Phát là doanh nghiệp sản xuất và cung cấp hàng tiêu dùng
nhanh (FMCG) hàng đầu Việt Nam, chuyên sản xuất, kinh doanh các sản phẩm giải
khát và thức uống đóng chai tại Việt Nam. Tân Hiệp Phát cung cấp các sản phẩm
bao gồm trà xanh, nước tăng lực, trà thảo mộc, trà bí đao, sữa đậu nành, nước tinh
khiết và nước uống vận động.
- Các sản phẩm nước giải khát, thực phẩm đóng chai của Tân Hiệp Phát hiện được
phân phối tới khắp 63 tỉnh thành Việt Nam và được xuất khẩu tới 16 quốc gia trên
thế giới. Với những nỗ lực phát triển, đổi mới không ngừng nghỉ, mang đến những
sản phẩm chất lượng, được người tiêu dùng tin tưởng chọn lựa, Công ty TNHH
Thương mại Dịch vụ Tân Hiệp Phát đứng vị trí thứ 2 trong Top 10 Công ty đồ uống
uy tín năm 2020 - Nhóm ngành: Đồ uống không cồn (nước giải khát, trà, cà phê…)
theo đánh giá của Vietnam Report.
I.3. Quá trình phát triển
- Năm 1994: Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tân Hiệp Phát chính thức được
thành lập, tiền thân của công ty là Phân xưởng nước giải khát Bến Thành chuyên
sản xuất nước ngọt, nước giải khát có ga, hương vị bia. Đồng thời Tân Hiệp Phát
đưa ra thị trường những sản phẩm đầu tiên là: Bia chai, Bia hơi Ben Thành, Bia tươi
Flash khởi đầu cho sự phát triển quy mô thị trường ngày càng lớn.
- Năm 1995: Mở rộng thêm xưởng sản xuất sữa đậu nành dạng chai 220ml - sữa đậu nành Soya.
- Năm 1996: Mở rộng dây chuyền và tung ra thị trường sản phẩm bia tươi Flash. 6
Tiểu luận 1: Nghiên cứu và dự báo thị trường
GVHD:Nguyễn Thị Phượng
- Năm 1999: Xưởng nước giải khát Bến Thành đổi tên thành Nhà máy nước giải khát
Bến Thành, sản xuất các mặt hàng sữa đậu nành, bia chai, bia hơi, bia tươi Flash.
- Năm 2000: Bia Bến Thành là đơn vị ngành bia đầu tiên của Việt Nam đạt chứng
nhận ISO 9001- 2000, do cơ quan quản lý chất lượng quốc tế Det Norske Veritas
(Hà Lan) chứng nhận vào ngày 23/3/2000.
- Năm 2001: Xây dựng Nhà máy sản xuất và Văn phòng tại xã Vĩnh Phú, thành phố
Thuận An, tỉnh Bình Dương. Đồng thời, cho ra mắt sản phẩm Number 1. Tập đoàn
Tân Hiệp Phát đã làm nên những thành công chưa từng có cho sản phẩm này với kỷ
lục “Top 5 sản phẩm bán chạy nhất” trên toàn Việt Nam chỉ trong vòng 3 tháng sau
khi có mặt trên thị trường.
- Trong những năm sau đó, công ty tung ra thị trường các sản phẩm Nước tăng lực
Number 1, Bia tươi đóng chai Laser, Sữa đậu nành Number 1, Nước tinh khiết
Number 1, Bia Gold Bến Thành...
- Năm 2002: Nhằm đa dạng hóa sản phẩm mới và đáp ứng thị hiếu tiêu dùng ngày
càng cao của đông đảo khách hàng, tập đoàn Tân Hiệp Phát đã đưa ra thị trường các
loại nước giải khát có ga cũng dưới nhãn hiệu nổi tiếng Number 1 với những hương
vị độc đáo riêng như Number 1 Cola, Number 1 Juice,…
- Tháng 12/2003: Sản phẩm "Bia tươi " được đóng chai là Bia Laser lần đầu tiên
được ra mắt. Sản phẩm Bia Laser là sản phẩm bia tươi đóng chai đầu tiên tại Việt
Nam, mở ra một trang sử mới cho ngành bia Việt Nam.
- Tháng 10/2004: Sản phẩm sữa đậu nành Soya dưới thương hiệu Number 1 được ra
đời với sự đón nhận nồng nhiệt của khách hàng.
- Năm 2006: Công ty tung ra thị trường sản phẩm trà xanh Không độ được đóng chai
tiện lợi cho người sử dụng, trở thành người đi đầu trên thị trường Việt Nam trong
việc sản xuất và kinh doanh sản phẩm trà xanh đóng chai có lợi cho sức khỏe. Hiện
nay Trà xanh không độ là một sản phẩm chủ lực của Công ty và được người tiêu dùng rất ưa chuộng.
- Tháng 12/2008: Tiếp nối thành công của Trà xanh Không độ, Tân Hiệp Phát cho ra
đời một sản phẩm nước uống được làm từ thảo mộc đó là trà thảo mộc Dr Thanh.
Sản phẩm ngay khi có mặt trên thị trường đã thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.
- Năm 2012: Tân Hiệp Phát đạt danh hiệu "Hàng Việt Nam chất lượng cao" do người
tiêu dùng bình chọn, vinh danh Thương hiệu Quốc gia.
- Năm 2014: Thương hiệu quốc gia 2014.
- Năm 2015: Liên tiếp trong nhiều năm liền từ 2009, đỉnh điểm là năm 2015, các sản phẩm
của doanh nghiệp liên tục bị phát hiện có chứa dị vật bên trong. Các năm sau đó cũng có
nhiều khiếu nại về vấn đề chất lượng sản phẩm. Nhiều người tiêu dùng đã bị tạm giam
sau khi ngã giá bán cho công ty các sản phẩm lỗi này và sau đó bị công ty 7
Tiểu luận 1: Nghiên cứu và dự báo thị trường
GVHD:Nguyễn Thị Phượng
báo công an bắt giữ và kết án tù với tội danh "cưỡng đoạt tài sản". Tuy nhiên, Tân
Hiệp Phát cũng phải chịu trách nhiệm trong việc chất lượng sản phẩm không đảm
bảo này. Công ty cũng bị thiệt hại nặng về doanh thu và bị ảnh hưởng về danh tiếng bởi những sự cố này.
- Tháng 9/2015: Tân Hiệp Phát đổi tên thành Number 1 sau vụ việc “con ruồi trong chai nước Number 1”.
- Năm 2016: Chỉ ngay sau khi đổi tên khoảng 1 năm, năm 2016 công ty đã đổi tên trở
lại thành Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tân Hiệp Phát như ban đầu. Đạt
Thương hiệu quốc gia 2016
- Năm 2018: Lọt Top 10 doanh nghiệp đồ uống uy tín năm 2018 do Vietnam Report
công bố. Đạt Thương hiệu quốc gia 2018.
- Năm 2019: Giải Vàng Chất lượng Quốc gia 2018 lọt Top Nơi làm việc tốt nhất
Châu Á năm 2019 – Best companies to work for in Asia (chapter in Vietnam).
- Năm 2020: Top 10 Công ty đồ uống uy tín năm 2020 – Nhóm ngành: Đồ uống
không cồn (nước giải khát, trà, cà phê…) do Vietnam Report công bố. Đạt Thương hiệu quốc gia 2020.
I.4. Mô hình hoạt động của doanh nghiệp
a. Cơ cấu tổ chức 8
Tiểu luận 1: Nghiên cứu và dự báo thị trường
GVHD:Nguyễn Thị Phượng
b. Bộ máy lãnh đạo hiện nay của tập đoàn Tân Hiệp Phát
- Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám Đốc: Ông Trần Quý Thanh 9
Tiểu luận 1: Nghiên cứu và dự báo thị trường
GVHD:Nguyễn Thị Phượng
Người sáng lập ra Tân Hiệp Phát là ông Trần Quí Thanh, hiện là Chủ tịch Hội
đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc doanh nghiệp này. Năm 1978 ông tốt nghiệp
Đại học Bách Khoa, chuyên ngành kỹ sư cơ khí chế tạo máy. Sau đó, ông nhận
bằng Tiến sĩ Quản trị Kinh doanh của Southern California University. Ông Trần
Quí Thanh đã được Thủ tướng Chính phủ Việt Nam trao tặng bằng khen “Vì sự
nghiệp phát triển và bảo vệ đất nước” và được UNESCO vinh danh là “Nhà kinh
doanh tài năng” vào năm 2010.
- Phó tổng giám đốc tập đoàn: Bà Trần Uyên Phương
Trần Uyên Phương bắt đầu làm việc tại Tân Hiệp Phát vào năm 2004, hiện bà
giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tập đoàn. Ngoài ra, Bà Trần Uyên Phương là
thành viên của tổ chức Các nhà lãnh đạo trẻ – YPO (Young Presidents
Organization), bà cũng là Lãnh sự danh dự của nước Cộng hòa Sudan tại thành
phố Hồ Chí Minh (nh iệm kì 08/2018 – 07/2019). 10
Tiểu luận 1: Nghiên cứu và dự báo thị trường
GVHD:Nguyễn Thị Phượng
Tại Tập đoàn Tân Hiệp Phát, bà Trần Uyên Phương chịu trách nhiệm về các
mảng tiếp thị sản phẩm, đối ngoại, quan hệ công chúng, và các chương trình
CSR trên toàn quốc. Trần Uyên Phương cũng quản lý các chương trình tiếp thị
sản phẩm của Tân Hiệp Phát trên 16 quốc gia.
- Phó Tổng Giám đốc Tập Đoàn Tân Hiệp Phát, Giám đốc Công ty Number One Hà Nam: Bà Trần Ngọc Bích
Bà Trần Ngọc Bích hiện nay đang đảm nhiệm vị trí Giám đốc Công ty Number
One Hà Nam, cùng với đó là vị trí Phó Tổng Giám đốc Tập Đoàn Tân Hiệp Phát.
Bà tốt nghiệp ngành Quản trị Tài chính – Đại học Manchester tại Vương Quốc
Anh. Vì những đóng góp trong hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần tích cực
vào sự phát triển kinh tế – xã hội, bà được nhận Bằng khen của Bộ Công thương,
Bằng khen của tỉnh Hà Nam, Bình Dương, Bằng khen của Hiệp Hội Bia Rượu
Nước Giải Khát Việt Nam. II.
Các sản phẩm của Tân Hiệp Phát
- Tân Hiệp Phát là đơn vị tiên phong giới thiệu ra thị trường ngành hàng nước giải
khát có lợi cho sức khỏe với các nhãn hiệu nổi tiếng được người tiêu dùng yêu thích
như: Nước tăng lực Number 1, Trà xanh Không Độ, Trà thanh nhiệt Dr Thanh, Trà
sữa Macchiato Không Độ, Nước ép trái cây Number 1 Juicie, Sữa đậu nành Number
1 Soya, sữa đậu xanh Number 1 Soya, Nước tinh khiết Number 1, nước uống vận
động Number 1 Active, trà Ô Long Không Độ Linh Chi, Trà Bí đao collagen…
- Các sản phẩm của tập đoàn Tân Hiệp Phát chủ yếu hướng tới loại nước giải khát
không có ga, nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên, không chất bảo quản và có lợi cho sức khỏe. 11
Tiểu luận 1: Nghiên cứu và dự báo thị trường
GVHD:Nguyễn Thị Phượng
1. Các sản phẩm có mặt tại thị trường
- Ngoài các sản phẩm phổ biến trên, Tân Hiệp Phát còn đem đến cho người tiêu dùng
các sản phẩm nước giải khát khác chủ yếu hướng tới sự thiên nhiên trong thành
phần, có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng. Một số sản phẩm khác của Tập đoàn
Nước giải khát Tân Hiệp Phát trên thị trường như: - Nước Tăng Lực Number 1 - Trà Xanh Không Độ - Trà Thảo Mộc Dr Thanh
- Trà Ô Long Không Độ Linh Chi - Trà Bí đao
- Nước ép trái cây Number One Juicie (Chanh dây, Cam, Mãng cầu)
- Sữa đậu nành Soya Number One
- Sữa đậu xanh Soya Number One
- Trà sữa Macchiato Không Độ - Trà Barley không độ 12
Tiểu luận 1: Nghiên cứu và dự báo thị trường
GVHD:Nguyễn Thị Phượng
- Trà xanh trái cây Fruit tea không độ - Trà xanh có ga Ikun
- Nước tinh khiết Number One
- Nước uống bổ sung Number One Vitamin
- Nước vận động Active Chanh - Bia Bến Thành - Bia Gold
2. Giới thiệu sản phẩm Trà Xanh Không Độ
a. Giới thiệu chung về Trà Xanh Không Độ
- Sản phẩm đánh dấu sự thành công vượt trội nhất trong những năm đầu hình thành
và phát triển của Tập đoàn nước giải khát Tân Hiệp Phát là Trà xanh không độ - sản
phẩm được ra mắt vào khoảng đầu năm 2006 với câu Slogan gây ấn tượng sâu sắc
đến người tiêu dùng “Không lo căng thẳng mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống”. 13
Tiểu luận 1: Nghiên cứu và dự báo thị trường
GVHD:Nguyễn Thị Phượng
- Sản phẩm Trà xanh không độ được chiết xuất từ trà xanh nguyên chất 100%, những
chiếc lá trà xanh tươi ngon của vùng đất Thái Nguyên - nơi khí hậu – thời tiết – thổ
nhưỡng giao hòa mang đến chất lượng cao nhất cho những cánh đồng trà xanh; kết
hợp cùng công nghệ sản xuất khép kín vô trùng Aseptic giúp giữ nguyên mùi vị tự
nhiên của sản phẩm và bảo toàn được chất dinh dưỡng.
- Sản phẩm được sản xuất dựa trên dây chuyền công nghệ hiện đại Nhật Bản, hoàn
toàn khép kín và khử trùng cao nên đảm bảo an toàn sức khỏe cho người sử dụng.
Trà xanh Không Độ có hương vị thơm của lá trà tươi, vị ngọt thanh.
- Trà xanh không độ được đóng chai nhựa 500ml nhỏ gọn, tiện dụng. Bạn có thể
mang sản phẩm theo khi đi chơi, đi học hoặc luyện tập thể thao để thưởng thức bất
cứ khi nào. Những dưỡng chất có trong trà xanh giúp thanh lọc cơ thể và mang đến
cho bạn một làn da mịn màng và rạng rỡ. Đồng thời, hàm lượng chất chống oxy hóa
EGCG sẽ phần nào giúp chống lão hóa, giảm stress, hỗ trợ ngăn ngừa và làm giảm nguy cơ ung thư.
- Trà xanh không độ chứa hàm lượng EGCG cao có trong lá trà xanh giúp giảm căng
thẳng, mệt mỏi, tăng sức đề kháng và giúp tỉnh táo. Sản phẩm mang đến cho người
sử dụng sự sảng khoái, tươi mát và giải nhiệt cuộc sống.
b. Thành phần, tình năng, công dụng
- Thành phần: Nước, đường, fructose, trà xanh, vitamin C, chất điều chỉnh độ acid,
trinatri citrate, màu tự nhiên, hương chanh tự nhiên dùng trong thực phẩm.
- Công dụng: Giải khát, chống lão hóa, giảm stress, tình táo.
- Đối tượng sử dụng: trẻ em trên 4 tuổi và người trưởng thành. Trẻ em uống ngày
không quá 4 chai. Người lớn uống ngày không quá 6 chai.
Quy cách đóng gói: 24 Chai/thùng Dung tích: 455ml
Hướng dẫn bảo quản: Bảo quản nơi thoáng mát
Hướng dẫn sử dụng: Dùng uống trực tiếp, ngon hơn khi uống lạnh
Lưu ý: Sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
III. Lợi ích người tiêu dùng
1. Đối với Tập đoàn Tân Hiệp Phát

- Vì sức khỏe người tiêu dùng, để bảo đảm chất lượng sản phẩm, từ nhiều năm qua, Tân
Hiệp Phát đã đầu tư hệ thống công nghệ, dây chuyền được đánh giá là hiện đại nhất trên
thề giới hiện nay, khép kín và tự động 100%. Tân Hiệp Phát cũng duy trì hệ thống kiểm
tra, kiểm soát nguyên liệu đầu vào, lựa chọn các nhà cung cấp có uy tín; hệ thống kiểm
tra, kiểm soát sản phẩm đầu ra rất chặt chẽ. Rất nhiều cán bộ quản lý sản 14
Tiểu luận 1: Nghiên cứu và dự báo thị trường
GVHD:Nguyễn Thị Phượng
xuất, quản lý chất lượng sản phẩm của Tân Hiệp Phát là người nước ngoài, đã từng
làm việc tại các Tập đoàn sản xuất lớn trên thế giới.
- Với các biện pháp trên, Tân Hiệp Phát khẳng định tất cả các sản phẩm của Tân Hiệp
Phát đảm bảo yêu cầu về chất lượng theo các tiêu chuẩn không chỉ trong nước mà
cả quốc tế, đảm bảo sức khỏe của người tiêu dùng. Không thể có bất cứ vật thể nào
khác có trong sản phẩm của Tân Hiệp Phát.
- Trong quá trình hoạt động, có nhiều đoàn của các cơ quan chức năng đã kiểm tra,
thanh tra Tân Hiệp Phát, kết quả là Tân Hiệp Phát đều đạt các yêu cầu về đảm bảo
chất lượng cho sản phẩm. Với sự tôn trọng của mình dành cho Người tiêu dùng, Tân
Hiệp Phát tổ chức nhiều lần, cho hàng nghìn khách hàng (kháchtự đăng ký tham gia,
không phải do Tân Hiệp Phát lựa chọn) đi tham quan toàn bộ nhà máy, dây chuyền,
quá trình sản xuất của Tân Hiệp Phát.
2. Đối với Sản phẩm Trà Xanh Không Độ
- 71% người tiêu dùng (NTD) thường xuyên sử dụng, 76% cho rằng sản phẩm được
làm từ nguyên liệu tự nhiên và 69% tin tưởng nó tốt cho sức khỏe.
- Có thể thấy, niềm tin của NTD dành cho sản phẩm được mệnh danh là “Vua trà
đóng chai” này ngày càng tăng lên theo thời gian.
- Đây cũng là điều dễ hiểu bởi Trà xanh Không độ vốn được chiết xuất trên công
nghệ hiện đại bậc nhất thế giới, giúp lưu giữ được toàn bộ các dưỡng chất từ nguyên
liệu trà Thái Nguyên danh tiếng, điển hình là hợp chất EGCG đã tạo nên vị chát đặc
trưng cho dòng sản phẩm này.
- Được biết, công nghệ chiết của Trà xanh Không độ là sự kết hợp tối ưu giữa 5 yếu
tố vô trùng (chai tiệt trùng, nắp tiệt trùng, nước tiệt trùng, sản phẩm tiệt trùng, môi
trường chiết vô trùng) tạo ra một sản phẩm với hương vị và chất lượng cao nhất,
đảm bảo các yêu cầu khắt khe về ATTP.
- “Với nguồn nguyên liệu sạch tự nhiên, được chiết lạnh vô trùng trên nền dây
chuyền công nghệ hiện đại, do đó sản phẩm tuyệt đối không sử dụng chất bảo quản,
không màu công nghiệp, không vượt ngưỡng phát hiện chì, hoàn toàn sạch nguyên
chất tự nhiên”, bà Phương nhấn mạnh.
- Như vậy, với hợp chất EGCG lên tới 59,1% trong lá trà và được chuyển hóa trọn
vẹn sang Trà xanh Không độ, việc sử dụng thức uống này đều đặn có thể giúp ngăn
ngừa các bệnh ung thư, tim mạch, chống lão hóa, giảm căng thẳng, mệt mỏi.
- Có thể nói, nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa nguyên liệu sạch, công nghệ hiện đại cùng
lợi ích sức khỏe mà sản phẩm đem lại đã đáp ứng đúng thị hiếu, nhu cầu và khẩu vị
của mọi người, giúp Trà xanh Không độ có chỗ đứng vững chắc trong lòng NTD như Neilsen công bố. 15
Tiểu luận 1: Nghiên cứu và dự báo thị trường
GVHD:Nguyễn Thị Phượng IV.
So sánh sản phẩm Trà Xanh Không Độ với các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh Sản Trà Xanh Trà Xanh C2 Trà Ô Long Tea + phẩm Không Độ Tiêu chí Dung tích 455ml 455ml 455ml Giá 8.000/chai 9.000/chai 11.000/chai Đặc tính Sản phẩm chứa Trong 100ml trà Trà ô long Tea Plus hàm
lượng xanh hương chanh 455ml với hương EGCG cao có chứa
8.2 – 15.3g vị thanh mát, hậu trong lá trà xanh
carbohydrate, 7.9 – vị nhẹ của những lá giúp giảm căng 14.7g
đường, trà ô long tự nhiên
thẳng, mệt mỏi, không hề chứa đạm hảo hạng được sơ
tăng sức đề kháng và chất béo. chế sẵn hòa quyện và giúp tỉnh táo, Trong 100ml trà mang đến cho bạn và mang đến cho một cơ thể khỏe
người sử dụng sự C2 cung cấp cho mạnh, tinh thần
sảng khoái, tươi cơ thể từ 33 – 61 sảng khoái suốt mát và giải nhiệt calo. ngày dài, cho bạn cuộc sống. hiệu quả công việc Trong trà xanh cao hơn.Đặc biệt sản phẩm chứa còn chứa Chất OTPP (Oolong Tea polyphenols và Polymerized polysaccharides Polyphenols) – một sẽ giữ cho lượng thành phần tự đường trong máu nhiên chiết xuất từ ở mức thấp. lá trà Ô long giúp Và còn có hạn chế hấp thu chất béo, người nhẹ 16
Tiểu luận 1: Nghiên cứu và dự báo thị trường
GVHD:Nguyễn Thị Phượng caffeine nên giúp nhàng, dáng thanh đẩy lùi stress, tao. giúp cho đầu óc tỉnh táo, nâng cao hiệu quả công việc.
Bao bì sản Tốt, màu sắc đẹp Đơn giản với màu Màu tương đối
phẩm, kiểu với màu chủ đạo vàng là
màu chủ trầm, chủ yếu là dáng là màu xanh cùng đạo. màu xanh rêu và với tông màu của đen. những lá trà mang lại cảm giác mát mẻ, dễ chịu. Tên gọi
Đơn giản, dễ nhớ Dễ nhớ,
thu hút Tương đối dễ nhớ, khách hàng không được đánh giá cao
Đa kênh, hình Tương đối mạnh Tương đối, hình thức hấp
Quảng cáo, dẫn, đặc mẽ, khuyến mãi thwusc khuyến mãi biệt kèm theo
khuyến mãi không mấy đa dạng đa dạng. khuyến mãi theo hình thức cào thể trúng thưởng hay tặng nhiều sản phẩm hấp dẫn như ô, bình nước,..
Bảng so sánh sản phẩm Trà Xanh Không Độ với các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh Nhận xét
- Qua một số nhãn hiệu trà trên thị trường hiện nay, ta thấy Trà Xanh Không Độ vẫn
đang chiếm ưu thế lớn trên thị trường Việt Nam. Trà Xanh Không Độ nhiều năm
liền được bình chọn là thương hiệu đồ uống uy tín và được nhiều hộ gia đình người Việt Nam tin dùng. 17
Tiểu luận 1: Nghiên cứu và dự báo thị trường
GVHD:Nguyễn Thị Phượng
- Các đối thủ cạnh tranh cũng không ngừng cải thiện sản phẩm của mình, thêm nhiều
hình thức khuyến mãi khi mua sản phẩm. Trên thị trường hiện nay, Trà Xanh C2
vẫn luôn là đối thủ cạnh tranh trực tiếp và có sức ảnh hưởng lớn đối với Trà Xanh
Không Độ.Để giữ vững vị trí thương hiệu nước giải khát được yêu thích trong nước,
Trà Xanh Không Độ không ngừng cải tiến, đa dạng hóa mẫu mã, bao bì nhằm đáp
ứng các nhu cầu khác nhau và phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. V.
Báo cáo tài chính của Tân Hiệp Phát 3 năm trở lại đây Đơn vị: tỷ đồng Năm 2017 2018 2019 Chỉ tiêu Tổng doanh thu 5.301,19 5.856,1 5.851,7 Lợi nhuận sau 975,1 959 1.554,38 thuế
- Theo số liệu kinh doanh của nhóm các công ty Tân Hiệp Phát, doanh thu giai đoạn
2014-2017 đạt khoảng gần 7.000 tỷ đồng/năm, sau đó tăng lên 8.300 tỷ đồng vào
năm 2018 và tăng tiếp lên 9.200 tỷ đồng năm 2019.
- Về lợi nhuận, Tân Hiệp Phát báo lãi khoảng trên dưới 1.000 tỷ đồng giai đoạn 2014-
2016, sau đó tăng lên 2.000 tỷ đồng năm 2018 và 3.300 tỷ đồng năm 2019. Doanh
thu Tân Hiệp Phát tương đương Coca-Cola và bằng 1/2 so với Suntory Pepsi, nhưng
lợi nhuận lại bỏ xa cả 2 đối thủ nhờ tỷ suất sinh lời vượt trội.
- Tại nhà máy ở Bình Dương, doanh thu tại đây đạt 5.300 tỷ đồng năm 2017 và tăng
lên gần 5.900 tỷ đồng trong hai năm 2018 và 2019. Lợi nhuận hai năm 2017-2018 là
gần 1.000 tỷ đồng và tăng mạnh trong năm 2019, lên trên 1.500 tỷ đồng.
- Tại nhà máy Number One Chu Lai, doanh thu năm 2019 vừa qua đạt gần 1.400 tỷ
đồng, lãi 489 tỷ đồng.
- Tại nhà máy Number One Hà Nam, doanh thu năm qua giảm nhẹ so với 2018,
xuống 2.000 tỷ đồng và lãi 872 tỷ đồng.
Từ kết quả trên cho thấy Tân Hiệp Phát vẫn đang không ngừng đẩy mạnh và phát triển
sản phẩm. Năm qua dù gặp nhiều khó khăn do Covid-19, công ty vẫn thực hiện đúng cam kết
"không cắt giảm lương, thưởng". Thậm chí, đơn vị còn nâng chế độ đãi ngộ như một cách ghi
nhận sự đóng góp và nỗ lực giữa đại dịch. Theo THEANH28NEWS “Ông Trần Quý Thanh
đặt mục tiêu đến năm 2023 công ty sẽ cán mốc doanh thu 1 tỷ đô la mỹ tương ứng khoảng
hơn 23 nghìn tỷ việt nam đồng.” 18
Tiểu luận 1: Nghiên cứu và dự báo thị trường
GVHD:Nguyễn Thị Phượng VI. Phiếu khảo sát
PHIẾU KHẢO SÁT TRÀ XANH KHÔNG ĐỘ
Tôi tên là: Hoàng Thị Thu Phương, sinh viên ngành: Kinh Doanh Thương Mại thuộc
trường Đại học Kinh Tế Kỹ Thuật Công Nghiệp Hà Nội. Hiện nay tôi đang thực hiện
một cuộc điều tra về tình hình hoạt động kinh doanh sản
phẩm Trà Xanh Không Độ của Tập đoàn Tân Hiệp Phát.
Tất cả ý kiến của bạn đều có ý nghĩa với sự thành công của nghiên cứu. Trong cuộc
khảo sát này, không có quan điểm nào là đúng hay sai mà tất cả đều là các thông tin hữu ích.
Rất mong anh/chị vui lòng dành khoảng 5 phút để giúp tôi hoàn thành câu hỏi liên quan dưới
đây. Những câu trả lời của anh/chị sẽ được giữ bí mật tuyệt đối. Tôi rất mong nhận được sự
hợp tác của các anh/chị. 1. Tên đại lý
……………………………………………………………………………. 2. Địa chỉ
..................................................................................................................... 3. Số điện thoại
.....................................................................................................................
4. Khách hàng mua sản phẩm Trà Xanh Không Độ thường thuộc độ tuổi nào? ☐ Dưới 18 tuổi ☐ Từ 18 đến 30 tuổi ☐ Từ 30 đến 45 tuổi ☐ Từ 45 đến 60 tuổi ☐ Trên 60 tuổi 19
Tiểu luận 1: Nghiên cứu và dự báo thị trường
GVHD:Nguyễn Thị Phượng
5. Anh/ chị hãy cho biết khách hàng thường mua sản phẩm Trà Xanh Không Độ với số
lượng bao nhiêu trong một lần mua? ☐ 1 lần ☐ 2-3 lần ☐ 4-5 lần ☐ Nhiều hơn
6. Trà Xanh Không Độ thường được mua nhiều nhất vào dịp nào? ☐ Lễ Tết ☐ Tiệc ☐ Hằng ngày ☐ Dịp khuyến mại ☐ Dịp bất kì
7. Anh/ Chị thấy khách hàng thích khuyến mãi gì khi mua Trà Xanh Không Độ? ☐ Mua 1 tặng 1
☐ Giảm giá khi mua 1 thùng ☐ Xé ngay trúng liền ☐ Tặng ly đựng nước
8. Sản phẩm Trà Xanh Không Độ được bán ra với giá bao nhiêu ? ☐ 7.000 ☐ 8.000 ☐ 9.000 ☐ 10.000 ☐ 11.000
9. Trong 1 tháng anh/chị bán được bao nhiêu sản phẩm Trà Xanh Không Độ?
..........................................................................................................................
10. Đối với mẫu mã sản phẩm Trà Xanh Không Độ, anh/ chị có muốn thay đổi gì không?
..........................................................................................................................
VII. Bảng thống kê danh sách khảo sát 20