NGHIÊN CỨU VÀ DỰ BÁO THỊ TRƯỜNG VỀ SẢN PHẨM: NƯỚC GIẢI KHÁT COCA-COLA VIỆT NAM | Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp
Coca-Cola có tiềm năng lớn tại thị trường Việt Nam, nhưng cần linh hoạt trong việc điều chỉnh sản phẩm và chiến lược marketing để đáp ứng nhu cầu thay đổi của người tiêu dùng Dự báo thị trường sẽ có sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các thương hiệu khác và xu hướng tiêu dùng cũng sẽ thay đổi, yêu cầu Coca-Cola phải liên tục đổi mới và sáng tạo.
Môn: Xây dựng kế hoạch kinh doanh
Trường: Đại học Kinh tế kỹ thuật công nghiệp
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
BỘ CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP
KHOA KINH DOANH THƯƠNG MẠI TIỂU LUẬN 1
ĐỀ TÀI: NGHIÊN CỨU VÀ DỰ BÁO THỊ TRƯỜNG VỀ SẢN
PHẨM: NƯỚC GIẢI KHÁT COCA-COLA VIỆT NAM
Giảng viên hướng dẫn: TS.Nguyễn Thị Phượng
Họ và tên: Phạm Thị Ngoan Lớp: DHTM14A1CL MSV: 20107200254 MỤC LỤC
I. Bạn biết gì về Coca-Cola............................................................1
II. Giới thiệu công ty Coca-cola....................................................1
1.Lịch sử hình thành và phát triển của Coca-Cola..................................1
2.Sự thành công..................................................................................4
III.Công ty TNHH nước giải khát Coca-Cola Việt Nam.........4
1. Lịch sử hình thành và phát triển.......................................................4
2. Sản phẩm Coca-Cola.......................................................................6
2.1.Thành phần................................................................................6
2.2.Đặc điểm....................................................................................6
2.3.Tác dụng....................................................................................7
2.4.Tình hình tài chính......................................................................8
2.5.So sánh với các sản phẩm nước giải khát của các doanh nghiệp khác.. 9
IV . Danh sách đối tượng khảo sát sản phẩm nước giải khát
CocaCola........................................................................................10
V. Phiếu khảo sát..........................................................................12
VI. Thực hiện dự báo...................................................................14
1. Thống kê kết quả khảo sát..............................................................14
2. Phân tích thống kê mô tả................................................................16
2.1 . Sử dụng phần mềm eviews để dự báo nhu cầu thị trường.............16
2.2 . Thực hiện nghiên cứu và dự báo................................................16
Công ty TNHH nước giải khát Coca-Cola Việt Nam
I. Bạn biết gì về Coca-Cola
Coca-Cola ( còn được gọi tắt là Coke) là
nhãn hiệu nước ngọt được đăng ký năm 1893 tại Mỹ.
Cha đẻ của Coca-cola là dược sĩ John Pem-
berton và theo cách hiểu của người dân Mỹ
thời kỳ đó Coke(Coca-cola) là một loại
thuốc uống. Sau này khi mua lại Coca-cola
Asa Griggs Candler – Nhà lãnh đạo tài ba
bậc nhất của Coca-cola đã biến chuyển suy
nghĩ của người dân nước Mỹ về hình ảnh của Coca-cola.
Cái tên Coca-cola xuất phát từ tên lá coca và
hạt côla , hai thành phần của nước ngọt
Coca-cola. Chính điều này đã làm Coca-
cola có thời kỳ khuynh đảo vì người ta đã
quy kết Asa Candler là người đàn ông gây nghiện của thế giới.
Hiện nay Coca-cola trở thành hãng nước ngọt nổi tiếng thế giới với rất nhiều sản phẩm đa
dạng như Coca-Cola Light ,Coca- cola cherry
II. Giới thiệu công ty Coca-cola
1.Lịch sử hình thành và phát triển của Coca-Cola
- Coca-cola được phát minh bởi dược sĩ John Stith Pemberton , chủ một phòng thí nghiệm và hiệu
thuốc tư nhân. Ban đầu. Pemberton chỉ định sáng chế ra một loại thuốc bình dân giúp chống đau
đầu và mệt mỏi.Ông đã mày mò và thử nghiệm pha chế thành công một loại siro có màu đen như
cà phê. Loại siro này trộn với nước lạnh sẽ có được một thứ nước giảm nhức đầu và tăng sảng khoái. 1
Dược sĩ John Stith Pemberton- người phát minh Coca-Cola
- Pemberton giữ bí mật công thức sáng chế và chỉ biết rằng thành phần quan trọng nhất của thứ
nước uống này có chứa một tỉ lệ nhất định tinh dầu được chiết suất từ lá và quả của cây Kola.
Đây là loài cây chỉ có ở vùng rừng nhiệt đới Nam Mĩ và có thành phần đáng kể koffein và cả
kokain. Chính nhờ vậy mà nước uống có tinh dầu Kola đã có tác dụng làm sảng khoái. chống
mệt mỏi. Cái tên Coca-cola được Frank M.Robinson. kế toán trưởng của Pemberton đặt tên bắt
đầu từ nguồn gốc đó nhưng đã thay chứ “K” bằng chữ “C” có vẻ dễ nhìn và quen thuộc hơn.
- Tuy nhiên .Pemberton đã rất thất vọng vì không ai chịu uống thử Coca-cola. Nó có màu nâu
đen và mọi người đều coi đó là thuốc chứ không phải một loại nước giải khát đơn thuần.
- Công thức Coca-cola chỉ thực sự trở thành nước giải khát nhờ một nhân viên trong quán bar “
Jacobs Phamarcy” khi nhân viên này đã nhầm lẫn siro Coca-cola với nước soda thay vì nước lọc
bình thường theo công thức của Pemberton. Tuy vậy , cả một năm đầu tiên Pemberton chỉ mới
bán được có 95 lít siro Coca-cola.
- Gần như tất cả những gì mang tính bí quyết thành công mà tập đoàn Coca-cola đã và đang thực
hiện đều bắt nguồn từ ý tưởng của nhà doanh nghiệp tài năng Asa Candler. Nơi mà cách đây trên
100 năm Asa Griggs Candler làm xưởng sản xuất ngày nay là quảng trường Coca-cola nổi tiếng của thành phố Atlanta.
- Những quan hệ mua bán kinh doanh đã dẫn dắt Candler quen biết ông dược sĩ Pemberton.
Candler cũng được thưởng thức thứ nước giải khát đặc biệt màu nâu mà ông không thể nào quên
được và cho rằng không thể có gì so sánh. Đúng thời gian này. Pemberton đang kinh doanh rất
khó khắn. nợ tiền hàng rất nhiều. Thế là cơ hội ngàn năm có một đã đến với nhà kinh doanh nhạy 2
cảm với thời cơ như Asa Candler. Ông liều lĩnh và quyết đoán mua đứt công thức cùng với bản quyền pha chế Coca-cola.
- Số tiền 2.300USD mà Candler phải trả chẳng là gì đối với ngày nay nhưng cũng là một khoản
tiền đáng kể với thời điểm năm 1891. Ngay trong năm 1892 ,Candler đem hết vốn liếng dành
dụm sau gần 20 năm kinh doanh để lập công ty nước giải khát Coca-cola.
- Nhãn hiệu nước ngọt Coca-cola được đăng ký năm 1893 tại Mỹ. Khi mua lại Coca-cola. Asa
Griggs Candler- nhà lãnh đạo tài ba bậc nhất của Coca-cola đã biến chuyển suy nghĩ của người
dân nước Mỹ về hình ảnh của Coca-cola. Ông cho những người tiêu dùng của mình hiểu thứ “
thuốc uống” Coke là một đồ uống ngon.
- Asa là người năng động với nhiều ý tưởng kinh doanh sáng tạo ,do không thể đủ sức tự mình
đầu tư và quản lý các nhà xưởng đóng chai nên ông đã chủ động mời chào , ký hợp đồng với các
nhà đầu tư cá nhân. Cả một hệ thống Coca-cola gồm các nhà máy và đóng chai Coca-cola độc lập
đã hình thành mà Asa Candler không phải bỏ vốn.
- Trong vòng chỉ 10 năm. từ năm 1899 đến năm1909.đã có 379 nhà máy Coca-cola ra đời. Tất cả
các nhà máy đều được hưởng thương hiệu của Coca-cola.theo công thức của Coca-cola.Candler là
người đầu tiên phát minh ra khái niệm “hệ thống Coca-cola”. Cũng chính nhờ tiếp tục áp dụng “hệ
thống Coca-cola” này mà nước giải khát Coca-cola đã được các thế hệ điều hành sau Asa Candler
đem đi chinh phục khắp thế giới. 3
1899: Chai Coca-cola đầu tiên được ký kết hợp đồng ra đời tại Chattanooga. Tennessee. Chủ
tịch hãng Coca-cola Asa Candler đã bán quyền chai nước chỉ với 1$. Chai sử dụng ở thời
điểm này là chai dáng thẳng của Hutchinson với nắp kim loại.
- Ngay từ đầu,Asa Candler đã rất kiên quyết trong việc bảo vệ chất lượng và bí mật công nghệ.
Vì vậy ,thành phần quan trọng nhất để có nước giải khát Coca-cola thành phần là siro đậm đặc
Coca-cola vẫn do Asa Candler trực tiếp cung cấp đến từng nhà máy. Tập đoàn Coca-cola ngày
nay đã phát triển gấp hàng nghìn lần so với trước nhưng về cơ bản vẫn tuân thủ nguyên tắc kinh
doanh đó của ông chủ đầu tiên Asa Griggs Candler. 2.Sự thành công
Vào năm 1886,lần đầu tiên Coca-cola được giới thiệu đến công chúng đã thật sự thu hút
được sự chú ý của hầu hết những người thưởng thức bởi hương thơm và màu sắc hấp dẫn.
Coca-cola là công ty sản xuất nước giải khát có gas số một thế giới . Ngày nay. tên nước
giải khát Coca-cola gần như được coi là một biểu tượng của nước Mỹ ,không chỉ ở Mỹ mà
hầu như ở 200 nước trên thế giới. Công ty phấn đấu làm “ tươi mới” thị trường. làm phong
phú nơi làm việc, bảo vệ môi trường và củng cố truyền thông công chúng.
Trên thế giới. Coca-cola hoạt động tại 5 vùng: Bắcông, Mỹ Lacông, Châu Âu, Âu Á &
Trung Đông, Châu Á, Châu Phi.
Ở Châu Á. Coca-Cola hoạt đông tại 6 khu vực: Trung Quốc.Ấn Độ.Nhật Bản.PhPhilip.
Nam Thái Bình Dương và Hàn Quốc. Khu vực phía Tây và Đông Nam Châu Á
Ngày nay. tập đoàn Coca-cola đã thành công trong công cuộc mở rộng thị trường với
nhiều loại nước uống khác nhau ban đầu là nước có gas, và sau đó là nước trái cây, nước
tăng lực cho thể thao,nước suối,trà và một số loại khác 4
III.Công ty TNHH nước giải khát Coca-Cola Việt Nam
1. Lịch sử hình thành và phát triển
Năm 1960: Lần đầu tiên Coca-Cola được giới thiệu tại Việt Nam.
Tháng 2 năm 1994: Coca-Cola trở lại Việt Nam và bắt đầu quá trình kinh doanh lâu dài.
Tháng 8 năm 1995: Liên doanh đầu tiên giữa Coca-Cola Đông Dương và công ty
Vinafimex được thành lập. có trụ sở tại miền Bắc.
Tháng 9 năm 1995: Một liên doanh tiếp theo tại miền Nam mang tên Công ty nước giải
khát Coca-Cola Chương Dương cũng ra đời do sự liên kết giữa Coca-Cola và Công ty
Chương Dương của ViệtViệt.
Nhà máy Coca-cola tại Việt Nam
Tháng 1 năm 1998: Thêm một liên doanh nữa xuất hiện tại miền Trung-Coca-Cola Non
Nước. Đó là quyết định liên doanh cuối cùng của Coca-Cola Đông Dương tại Việt Nam.
được thực hiện do sự hợp tác với Công ty Nước giải khát Đà Nẵng.
Tháng 10 năm 1998: Chính phủ Việt Nam đã cho phép các Công ty Liên \f
Doanh trở thành Công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài . Các Liên Doanh của Coca-Cola
tại Việt Nam lần lượt thuộc về quyền sở hữu hoàn toàn của Coca-Cola Đông Dương. và
sự thay đổi này đã được thực hiện trước tiên bởi Công ty Coca-Cola Chương Dương – miền Nam
Tháng 3 đến tháng 8 năm 1999: Liên doanh tại Đà Nẵng và Hà Nội cũng chuyển sang
hình thức sở hữu tương tự
Tháng 6 năm 2001: Do sự cho phép của Chính phủ Việt Nam. ba Công ty nước giải khát
Coca-Cola tại 3 miền đã hợp nhất thành một công ty thống nhất gọi là Công ty TNHH
nước giải khát Coca-Cola Việt Nam và có chung sự quản lý của Coca-Cola Việt Nam. đặt
trụ sở tại Quận Thủ Đức-TP.HCM
Từ ngày 1 tháng 3 năm 2004: Coca-Cola Việt Nam đã được chuyển giao cho Sabco. một
trong những Tập Đoàn Đóng Chai danh tiếng của Coca-Cola trên thế giới.
Coca-Cola Việt Nam có 3 nhà máy đóng chai trên toàn quốc: Hà Tây. Đà Nẵng. TP.Hồ Chí Minh. 5
2. Sản phẩm Coca-Cola 2.1.Thành phần
Nước có ga – Khoảng 90% Coca-Cola là nước. Phần có ga là carbon dioxit tinh chế. làm
cho thức uống xuất hiện trạng thái "nổi bóng khí" hoặc "sủi bọt".
Đường – Hương vị ngọt ngào của Coca-Cola truyền thống (cũng như cảm giác trong
miệng) xuất phát từ đường. Coca-Cola Zero Sugar và Coke Light không chứa đường.
trong khi Coca-Cola Life được pha trộn đường và stevia chiết xuất từ thực vật. chất làm
ngọt không đường từ các nguồn tự nhiên.
Màu Caramel – Một loại caramel rất đặc biệt được sản xuất đặc biệt cho Coca-Cola.
mang lại màu sắc đặc trưng cho sản phẩm.
Axit photphoric – Vị chát của Coca-Cola là từ axit photphoric.
Caffeine – Vị đắng nhẹ trong hương vị của Coca-Cola có nguồn gốc từ caffeine
Hương vị tự nhiên – Bản chất của công thức bí mật của Coca-Cola là sự pha trộn của
hương vị tự nhiên. Đây là bí quyết được bảo vệ và bí mật nhất của công tthứ. 2.2.Đặc điểm
Hiện tại có ba loại cola:
1) Coca-Cola truyền thống. đây là sản phẩm đặc trưng và là biểu tượng của chúng tôi.
2) Coca-Cola Zero Sugar. có mùi vị giống như Coca-Cola truyền thống nhưng không có đường.
3) Coke Light. không chứa đường và calo
Nước coca-cola được chứa trong chai thủy tinh. nhựa.lon.
Coca-cola có rất nhiều dung tích khác nhau như Lon (320ml.330ml.235ml..). chai nhựa
1.5l.chai thủy tinh 300ml.....
Ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp. màu đỏ đã trở thành màu sắc đại diện cho Coca
Cola. Màu sắc nổi bật giúp cho khách hàng và công chúng có thể nhận dạng sản phẩm
trên kệ giữa rất nhiều sản phẩm cùng loại. tìm kiếm cửa hàng nhanh chóng.… Mặc dù
càng về sau. Coca Cola phát triển thêm nhiều dòng sản phẩm khác nhau nhưng khách
hàng vẫn luôn nhận diện được màu đỏ đặc trưng của thương hiệu này và phân biệt được
với các dòng sản phẩm mới.
+ Ví dụ: Màu đỏ của Coca Cola truyền thống. màu trắng của Diet Coke. màu xanh
Sprite. màu cam Fanta…. Bảng màu nhận diện là những tông màu cơ bản nhưng
quen thuộc và nổi bật nên khách hàng dễ dàng nhận ra các sản phẩm của Coca Cola.
thậm chí không cần đọc kỹ các thông tin được in trên bao bì sản phẩm. 6
Màu sắc không chỉ tác động tới hành vi của khách hàng mà còn hỗ trợ cho công việc của
các cửa hàng. giúp người bán hàng. đặc biệt là các nhà bán lẻ bận rộn có thể “đọc” màu
sắc của sản phẩm , thương hiệu một cách nhanh chóng hơn.
Sản phẩm Coca-Cola là sản phẩm đồ uống có ga. khi uống có vị ngọt. nhất là khi uống
cùng với đá sẽ tạo cho người uống có cảm giác dễ chịu ,sảng khoái , Nếu trong bữa ăn có
một món khó tiêu hóa thì tố nhất nên dùng kèm với Coca-Cola sẽ giúp ta có cảm giác
không bị khó chịu ,đầy bụng. 2.3.Tác dụng
Loại bỏ singum (kẹo cao su)
Chẳng may kẹo singum dính vào tóc của bạn. đừng vội cắt bỏ nó. Bạn có thể dùng khăn thấm
Coca Cola lên chỗ có kẹo bám. tiếp tục chấm trong 1 – 2 phút cho kẹo co lại. Sau đó bạn có thể
từ từ tháo singum ra khỏi tóc nhanh chóng. Nếu dùng Coca Cola ướp lạnh bạn sẽ tiết kiệm thời gian tháo singum hơn đấy. Tẩy tóc
Nếu mái tóc nhuộm của bạn quá sáng hay quá tối , bạn có thể giảm màu của chúng với bằng
cách gội đầu 1 – 2 lần với Coca Cola. Axit xitric và dầu cam quýt trong công thức của Coca
Cola hỗ trợ rất tốt cho việc tẩy màu nhẹ.
Xóa vết dầu mỡ bám bẩn
Các axit và caffein có trong Coca Cola là các dung môi rất tốt cho chất béo ,đó là lý do tại sao
Coca Cola có thể được dùng để rửa chén đĩa và lau sàn bếp. Khử mùi
Ngâm quần áo của bạn trong hỗn hợp theo tỉ lệ 1: 1 của nước và Coca Cola trước khi giặt.
Coca Cola sẽ giúp khử mùi trên quần áo mà không cần nước xả vải. Lưu ý : Nếu giặt máy ,bạn
không nên đổ Coca Cola vào trong máy giặt vì như vậy sẽ làm máy hoạt động không tốt. Tẩy vết gỉ sét
Đặt dụng cụ gỉ sét của bạn vào thau có chứa Coca Cola , sau 15 – 20 phút. dùng bàn chải chà
xát và rửa lại với nước sạch. Nếu đồng xu của bạn bị gỉ sét bạn cũng có thể dùng cách này với
chúng mà không lo ngại chúng bị bào mòn. Làm sạch nhà cửa
Thông thường Coca Cola chỉ biết đến là một loại nước giải khát , tuy nhiên ít ai biết rằng Coca
Cola có rất nhiều công dụng hay ho khác trong việc làm sạch nhà cửa nhờ có thành phần của
acid citric - có tác dụng như một chất tẩy rửa thông dụng cho sàn nhà hay các mặt kính đấy! 7 Làm sạch tóc
Ít ai biết được rằng Coca Cola còn có tác dụng làm sạch tóc nhờ vào axit photphoric có trong
Coca Cola , và độ pH khoảng 2.5 nên khi dùng làm dầu gội cho tóc , sẽ khiến lớp biểu bì săn
chắc và làm bóng mượt hơn. Đặc biệt. với những bạn gái có mái tóc xoăn khi sử dụng Coca
Cola sẽ giúp các lọn tóc được vào nếp và xoăn bồng bềnh tự nhiên.
2.4.Tình hình tài chính
- Dù có mặt từ lâu. Coca-Cola Việt Nam trải qua 19 năm lỗ triền miên mới phát sinh lợi nhuận.
Trên thực tế. ngay cả khi báo lãi. biên lợi nhuận ròng của doanh nghiệp này tương đối thấp bất
chấp việc thu về hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm. 8
- Tính đến cuối năm 2012. lỗ lũy kế được nhà sản xuất nước giải khát chấp nhận khoảng 3.768 tỷ
đồng. vượt quá vốn chủ sở hữu 2.950 tỷ đồng. Phải cho đến năm 2013. sau khi doanh nghiệp lần
đầu tiên báo lãi (150 tỷ đồng). khoản lỗ lũy kế mới có cơ hội được thu hẹp.
- Năm 2015. Coca-Cola Việt Nam bắt đầu đóng thuế thu nhập doanh nghiệp .Giải thích vấn đề
này. đại diện Coca-Cola Việt Nam cho biết doanh nghiệp đã chịu thua lỗ trong thời gian dài nên
không thuộc đối tượng nộp thuế thu nhập doanh nghiệp.
- Tuy nhiên ,dù báo lỗ nhiều năm liền , công ty vẫn liên tục mở rộng quy mô sản xuất kinh
doanh. Đây đồng thời là giai đoạn doanh nghiệp bắt đầu chứng kiến sự bùng nổ doanh thu.
- Năm 2019. doanh thu công ty lập đỉnh. đạt 9.297 tỷ đồng , trước khi sụt giảm và chấm dứt
chuỗi tăng trưởng do sự ảnh hưởng của Covid-19.
- Theo báo cáo của Swire Pacific trong năm 2020. công ty thu về 7.998 tỷ đồng , giảm hơn 1.000
tỷ đồng so với cùng kỳ năm liền trước nhưng lãi sau thuế đạt 837.8 tỷ đồng , mức cao nhất từ trước đến nay.
- Đến năm 2021. doanh thu công ty đạt 8.482 tỷ đồng. lợi nhuận sau thuế tương ứng 740.6 tỷ
đồng. Tính đến hết năm tài sản ròng của Coca-Cola Việt Nam đạt 381.5 triệu USD. khoảng 8.829 tỷ đồng.
2.5.So sánh với các sản phẩm nước giải khát của các doanh nghiệp khác. Coca-Cola Pepsi Big Cola Chủng Coca-cola classic. Coca-cola
Pepsi cola. pepsi light Big cola loại sản light phẩm Hương vị
Coca-cola thường chứa màu
Pepsi ngọt hơn Coca- Một số khách hàng
đường thắng. caffeine và chất Cola và có mùi thơm cho rằng hương vị
làm ngọt như đường hoặc siro có nhẹ. Hương vị đặc của Big Cola cũng
hàm lượng fructose cao. vị cay trưng của Pepsi là sự tương tự như các sản
nồng. Mùi đặc trưng của sản bùng nổ của cam. phẩm Coca-Cola và
phẩm bán tại Việt Nam là quýt.Những ngụm Pepsi.Tuy nhiên vẫn
caramel. hạt coca và caffeine. đầu tiên của Pepsi sẽ không ngon bằng các
Coca-cola có vị ngọt nhẹ và giữ ngọt mạnh hơn của thương hiệu truyền
vị ngọt lâu hơn khi uống hết coca-cola.nhưng vị thống. Big Cola dịu
phần còn lại. Coca-cola lại có ngọt Pepsi có xu ngọt. có nhiều ga hơn thêm muối Natri. hướng tiêu tán nhanh Coca và Pepsi. có hơn.Pepsi có nhiều mùi hóa học nhưng đường. calo và vẫn tạo cảm giác caffeine. đậm đà hơn khác lạ. sảng khoái cho người tiêu dùng.
Nhãn hiệu - Logo với kiểu chữ màu đỏ cách - Logo của Pepsi là - Logo của Big Cola
điệu và uốn lượn ấn tượng đã trở một hình cầu 3 chiều được đánh giá là ấn
thành hình ảnh quen thuộc trong gồm 3 màu: đỏ . tượng với chữ Big tâm trí khách hàng. trắng. xanh dương thật to ở giữa.chữ 9
- Slogan mới nhất là “ Giải lao cùng dòng chữ Cola nhỏ hơn ở phía rồi. Coca-cola thôi”
Pepsi.Logo mang tinh dưới. góc trái là tên thần trẻ trung sôi công ty AJE với kích động nhờ vào màu cỡ nhỏ hơn. xanh tươi trẻ. - Slogan gần đây nhất - Slogan mới nhất là “ là “ Dám nghĩ lớn “ Sống trọn từng giây” Đóng gói.
Hiện nay bao bì cho sản phẩm
Chai thủy tinh 207ml Hiện nay bao bì của bao bì
Coca-Cola classic và Coca-cola
và 300ml. lon 330ml. Big cola chỉ gói gọn
Diet tại Việt Nam gồm có chai
chai nhựa 500ml.chai trong chai nhựa
thủy tinh 300ml. lon thiếc nhựa PET 1.5l 350ml.425ml. chai
330ml. chai nhựa 390ml. chai PET 1.5l và chai siêu lớn PET 1.5l lớn 3.1l
IV . Danh sách đối tượng khảo sát sản phẩm nước giải khát CocaCola ST Tên cửa hàng SĐT Địa chỉ T 1 Nguyễn Văn Toàn 0966844875 23/34/156, Vĩnh Tuy,HBT,HN 2 Nguyễn Duy Quý 0983496189 34 Ng.19,P.Mai Động,HM,HN 3 Trần Văn Định 0936451842
79 P.Uyên Duyên, Yên Sở,HM,HN 4 Vũ Văn Nam 0945967359
Ngõ 44 Thúy Lĩnh, Lĩnh Nam, HM,HN 5 Đỗ Thị Dung 0587658690
TDP Bắc Thịnh, TT.Cát Thành, Trực Ninh,NĐ 6 Hoàng Thị Thương 0903782831 238 Đ.Nam Dư, HM,HN 7 Phạm Văn Luân 0823746977
196 Trần Huy Liệu,Nam Định 8 Cao Thanh Hảo 0587658690 104 Chu Văn, Nam Định 9 Nguyễn Văn Quang 0392647658 231 P.Minh Khai,Nam Định 10 Đặng Thị Dung
09283865103 96 Điện Biên, Nam Định 11 Nguyễn Thị Diệu Linh
09283865150 327 Trần Thái Tông, Nam Định 12 Trần Hoàng Đạt
09283648970 173 Phù Nghĩa, Nam Định 13 Nguyễn Quang Vinh 058765894 97 Trường Chinh,Nam Định 14 Nguyễn Đức Toàn 0838240199 15 Cửa hàng Tiên Dung 0965151729
149 Phố Thanh Lân, Thanh Trì, Hai Bà Trưng, Hà Nội 16 Cửa Hàng Tạp Hóa
02438623008 3 Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội Trung Ngân 17 Cửa hàng Thành Đô 0912859166 307H Bạch Mai, Hà Nội 18 Cửa hàng tiện lợi Huế
0966024181 Số 7, đội 1, Huỳnh Cung, Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Kiên Nội 19 Cửa hàng tiện lợi Mi
0989133180 76A Bằng B, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội Mart 20
Cửa hàng tiện lợi Thành
0968948796 Lô 2, Nguyễn Cảnh Dị, Đại Kim, Hoàng Mai, Hàn Nội Danh 10 21 Cửa hàng tiện lợi X+ 0969676766
Số 55 phố Tía, Tô Hiệu, Thường Tín, Hà Nội 22 Cửa Hàng Tự Chọn
0987010598 194 Tựu Liệt, Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội Hồng Thắm 23 Cửa Hàng Tự Chọn
0972996870 Đ. Lê Trọng Tấn, Dương Kinh, Hà Đông, Hà Nội Minh Hưng 24 Cửa hàng tự chọn Thuý
0912638826 2/268 Ngọc Thuỵ, Long Biên, Hà Nội Hiền 25 Đại lý Tạp Hóa Hiệp
0368470818 29 Đa Sỹ, Kiến Hưng, Hà Đông, Hà Nội Sao 26 Mini mart Ngọc Hân 0961821582
86/268 Ngọc Thuỵ, Long Biên, Hà Nội 27 QJ Mart 0913399486
Số 6 Đền Lừ, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, HN 28 Siêu thị Bảo Phú 0988674638
Tô Hiệu, Thường Tín, Hà Nội 29 Siêu thị bình phát 0977557756
452 lĩnh nam, Hoàng Mai, Hà Nội 30 Siêu Thị CTMART 0931018686
Khu đô thị Văn Phú, Hà Đông, Hà Nội 31 Siêu thị Đức Thành 0436343580 152 Tân Mai, Hoàng Mai, HN 32 Siêu thị Đức Thành 0971105855
HH2b, ecolack view, Hoàng Mai, Hà Nội 33 Siêu Thị HT MART 0966855693
4 Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội 34 Tạo hóa Thắng Hoan 0372866323
Ngọc Hồi, Thanh Trì, Hoàng Mai, Hà Nội 35 Tạp hóa 0987337718
181 Trần Đại Nghĩa, Hai Bà Trưng, Hà Nội 36 Tạp hoá 104 tây trà
02452014330 104 Tây Trà, Trần Phú, Hoàng Mai, Hà Nội 37 Tạp hóa 23 đại từ, 0243641284
23 đại từ, địa kim, hoàng mai, hà nội 38 Tạp Hóa 477 0977557756
477 đường Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội 39 Tạp hóa Anh Dũng 0909080882
186 P. Lạc Trung, Thanh Lương, Hai Bà Trưng, HN. 40 Tạp hóa Anh Thư 0835752142
349 Phố Nam Dư, Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội 41 Tạp hóa Ân Duy 0904710943
Một Thượng, Thắng Lợi, Thường Tín, Hà Nội 42 Tạp hóa Bà Hồng 0904780021
ngã ba Phạm Hồng Thái, Hà Hồi, Thường Tín, Hà Nội 43 Tạp Hóa Bác Thanh 0984596514
chợ Cầu Ải, Phường Dương Nội, Quận Hà Đông, HN 44 Tạp hóa cô Hà 0346667699
Số 136, xóm 7A, Yên Ngưu, Thanh Trì, Hà Nội 45 Tạp hoá cô Mười 0983034822
43/218 lĩnh nam, Hoàng Mai, Hà Nội 46 Tạp hóa Cô Tuyết 0936564368
Quang Trung, Hà Hồi, Thường Tín, Hà Nội 47 Tạp Hóa Dung Liên 0383008665
Hữu Hưng, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam 48 Tạp hóa Dung Nhật
02438615595 32 Quốc Bảo, Văn Điển, Hà Nội 49 Tạp hóa Dũng Phượng 0378835776
Số 101, ngõ 298 Ngọc Hồi, Thanh Trì, Hà Nội 50 Tạp Hóa Duy Anh 0984427693
Nhà 33, Tổ 1, Cổ Bản, Hà Đông, Hà Nội 51 Tạp hóa Hà Thanh 0974932393
744 Trương Định, Hoàng Mai, Hà Nội 52 Tạp hoá hải anh 0995681564
43 Tây Trà, Trần Phú, Hoàng Mai, Hà Nội 53 Tạp hoá Hằng Oanh
02438713279 126 Ngọc Thuỵ, Long Biên, Hà Nội 54 Tạp hóa Hiệp Bút 0365031439
Một Thượng, Thắng Lợi, Thường Tín, Hà Nội 55 Tạp Hóa Hoàng Hà 0904809066
Khu Ngô Thị Nhậm, Hà Cầu, Hà Đông, Hà Nội 56 Tạp hóa Hoàng Minh
02436334317 26 P. 8-3, Quỳnh Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội 57 Tạp hóa Hồng Phúc 0973488391
ngõ 175 định công, định công, hoàng mai, hà nội 58 Tạp hóa Huy Truyền 0832410123
55 phố Quán Chè, Thắng Lợi, Thường Tín, Hà Nội 59 Tạp hóa Hương Chung
02436422092 Hoàng Mai, Hà Nội 60 Tạp hoá khánh vy 0932246556
475 vĩnh hưng, Hoàng Mai, Hà Nội 61 Tạp hóa Ngọc Huyền 0989722111
Phố Tía, Thường Tín, Hà Nội 62 Tạp hóa Ninh Oanh
02436643910 Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội 11 63 Tạp hóa Quốc Cường 0971021633
số 55, thôn Hồng Thái, Hạ Hồi, Thường Tín, Hà Nội 64 tạp hóa Quỳnh Nhung 0917681182
559 P. Kim Ngưu, Vĩnh Tuy, Hai Bà Trưng, Hà Nội 65 Tạp hoá Thanh Hiền
02436441932 324 Lĩnh Nam, Q. Hoàng Mai, Thành Phố Hà Nội 66 Tạp hóa Thành Nam 0979558245
Số 611 Trương Định, Hoàng Mai, HN 67 Tạp hóa Thành Thủy 0977684244
Số 2 Huỳnh Cung, Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội 68 Tạp hoá thu hằng
02436440734 595 lĩnh nam, Hoàng Mai, Hà nội 69 Tạp hóa Thủy Thám 0375876275
Chợ Mui Tía, Tô Hiệu, Thường Tín, Hà Nội 70 Tạp hóa Trung Ngân 0943582323
Ngõ 260 P. Kim Ngưu, Quỳnh Mai, Hai Bà Trưng, HN 71 Tạp hóa Trung Thuyết 0989073984
Kiot 5 CT5X2, Bắc Linh Đàm Hoàng Mai, Hoàng Nội 72 Tạp hóa Tuấn My 0968781559
Hồng Thái, Hà Hồi, Thường Tín, Hà Nội 73 Tạp hóa tuyết hồng 0915256262
24 đinh công thượng, định công, hoàng mai, hà nội 74 Tạp hóa Tuyết Mai 0977620386
156 đại từ Đại Kim, Hoàng Mai, Hoàng Nội 75 Tạp hoá Vinh Chín 0961899969
80/268 Ngọc Thuỵ, Long Biên, Hà Nội 76 Tạp hóa Xuân Bách 0983155931
phố Đống Xung, xã Thắng Lợi, Thường Tín, Hà Nội 77 Tạp hoá 0438732822
54 Long Biên 1, Ngọc Lâm, Long Biên, Hà Nội 78 Tạp hoá Kiên Trung 0369680209
118 Ngọc Thuỵ, Long Biên, Hà Nội 79 Tạp hóa Kim Quy 0904900625
2 P. Lạc Trung, Thanh Lương, Hai Bà Trưng, Hà Nội 80 Tạp hóa Lan Anh 0925925466
33p. định công, định công, hoàng mai, hà nội 81 Tạp hóa Linh Chi 0904594520
165 P. Kim Ngưu, Thanh Lương, Hai Bà Trưng, HN 82 Tạp Hóa Linh Quân
02436462876 35 đường Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội 83 Tạp hóa Linh Vy 0889992112
307 Trần Đại Nghĩa, Hà Nội 84 Tạp Hóa Long Lý
02438611468 164 Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội 85 Tạp hóa Lộc Hợi 0965024318
số 03. Đ 30/4, xóm đinh tiên hoàng, hà hồi, TT, HN 86 Tạp hóa Lưu Thơm 0855828696
Một Thượng, Thắng Lợi, Thường Tín, Hà Nội 87 Tạp hóa Minh Hằng
02436440732 600 đường Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội 88 Tạp Hóa Minh Huyền 0902274483
16 P. Văn La, Phú La, Hà Đông, Hà Nội 89 Tạp hóa Minh Tài 0766273595
715 Trương Định, Hoàng Mai, Hà Nội 90 Tạp Hóa Minh Thủy 0946290388
Triều Khúc, Thanh Xuân Nam, Thanh Trì, Hà Nội 91 Tạp hoá Minh Thư 0977189180
95/268 Ngọc Thuỵ, Long Biên, Hà Nội 92 Tạp hóa Nam Nhung 0934607988
Kiot 3 CT1 KĐT Vĩnh Hoàng, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai. 93 Tạp hóa Nam Tiến 0984566273
288 Tựu Liệt, Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội 94 Tạp hóa Nga Tuấn 0827188855
Chợ Mui Tía, Tô Hiệu, Thường Tín, Hà Nội 95 Tạp hóa Ngọc Hân
01663722560 xóm 7, Yên Ngưu, Thanh Trì, Hà Nội 96 Tạp hoá Hằng Oanh
02438713279 126 Ngọc Thuỵ, Long Biên, Hà Nội 97 Tạp hóa Hiệp Bút 0365031439
Một Thượng, Thắng Lợi, Thường Tín, Hà Nội 98 Tạp Hóa Hoàng Hà 0904809066
Khu Ngô Thị Nhậm, Hà Cầu, Hà Đông, Hà Nội 99 Tạp hóa Hoàng Minh
02436334317 26 P. 8-3, Quỳnh Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội 100 Tạp hóa Hồng Phúc 0973488391
ngõ 175 định công, định công, hoàng mai, hà nội V. Phiếu khảo sát 12
A. PHẦN GIỚI THIỆU Xin chào anh(chị)!
Tôi là Phạm Thị Ngoan, sinh viên ngành Kinh doanh thương mại, trường Đại học Kinh tế
- Kỹ thuật Công nghiệp. Hiện nay, tôi đang nghiên cứu khảo sát thị trường về sản phẩm nước giải
khát Coca-cola. Mục đích của cuộc khảo sát là để nghiên cứu và dự báo nhu cầu về sản phẩm
nước giải khát Coca-cola của công ty TNHH nước giải khát Coca-cola Việt Nam. Tôi rất
mong(chị) dành 5 phút để trả lời các câu hỏi dưới đây. Tôi xin đảm bảo những thông tin được
anh(chị) cung cấp chỉ phục vụ cho mục đích nghiên cứu thị trường, tuyệt đối không sử dụng cho mục đích khác!
B. THÔNG TIN ĐỐI TƯỢNG ĐIỀU TRA
Họ và tên:…………………………………………
Địa chỉ:………………………………………...
Số điện thoại:………………………………….
Hình thức kinh doanh:…………………………………………. C. PHẦN NỘI DUNG
1. Anh( chị) hãy cho biết tiêu chí nào sau đây ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách
hàng tại cửa hàng của anh(chị) Tiêu chí Hoàn toàn Không hài Bình Hài lòng Rất hài không hài lòng thường lòng lòng Giá cả Chất lượng Thương hiệu Mẫu mã Thuận tiện Quảng cáo Khuyến mãi
2. Anh(chị) hãy cho biết khách hàng của anh(chị) thường mua số lượng bao nhiêu trong một lần. 1-2 sản phẩm 3-5 sản phẩm / Từ 5-7 sản phẩm Khác:…………..... 13
3. Khi mua sản phẩm nước giải khát coca-cola tại cửa hàng khách hàng của anh(chị) thích hình thức khuyến mãi nào?
Giảm giá Bốc thăm trúng thưởng Tặng quà kèm theo Khác:..........
4. Trong cửa hàng của anh(chị) thì loại nước giải khát nào được mua nhiều nhất?
5.Trong 3 loại coca-cola thì khách hàng của cửa hàng anh(chị) mua loại nào nhiều nhất?
Coca-cola vị truyền thống Coca-cola Zero Sugar Coke light
6. Khách hàng của anh(chị) thấy nước giải khát coca-cola đựng trong chai thủy tinh có mùi vị
khác so với chai nhựa hoặc lon không?
7. Tại cửa hàng của anh (chị) , sản phẩm coca-cola được đóng bằng lon,chai nhựa hay thủy tinh
thì loại nào được ưa chuộng nhất Lon Chai nhựa Thủy tinh
8. Trong cửa hàng của anh(chị) thì dung tích của nước giải khát coca-cola nào bán chạy nhất? 320ml 235ml 1,5l
9. Tại cửa hàng anh(chị) thì lon nước Coca-cola dung tích 320ml bán với giá bao nhiêu?
10. Với mức giá 10.000 đ/ 1lon(320ml) thì 1 tháng cửa hàng anh(chị) bán được bao nhiêu lon? 30 thùng( 1 thùng 24 lon) 40 thùng( 1 thùng 24 lon) Khác:....
11. Trong cửa hàng của anh(chị) khách hàng có ý kiến gì về vị của sản phẩm coca-cola không? Không ngọt Quá ngọt
Ngọt vừa phải, dễ uống
13.Khách hàng của anh(chị) có ý kiến gì về bao bì của sản phẩm coca-cola của công ty chúng tôi không?
Bao bì xấu, không bắt mắt
Bao bì đẹp, màu sắc bắt mắt Khác:.....
14. Thông qua phản hồi của khách hàng anh(chị) có thể vui lòng cho biết một số ý kiến để cải
thiện khả năng bán của sản phẩm nước giải khát coca-cola.
Trả lời: ....................................................................................................................................
................................................................................................................................................. 14
XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN SỰ GIÚP ĐỠ CỦA ANH/CHỊ VI. Thực hiện dự báo
1. Thống kê kết quả khảo sát N: Thứ tự mẫu
X: Giá bán sản phẩm (VNĐ). Y: sản lượng tiêu thụ (Lon) N Y X N Y X 1 960 10000 51 720 10000 2 960 10000 52 960 10000 3 720 10000 53 720 10000 4 1680 10000 54 1560 10000 5 960 10000 55 960 11000 6 1200 10000 56 720 11000 7 720 10000 57 1440 10000 8 1440 9000 58 720 9000 9 720 10000 59 720 10000 10 960 10000 60 720 11000 11 960 10000 61 960 10000 12 960 10000 62 1320 10000 13 960 10000 63 720 11000 14 720 10000 64 720 11000 15 720 10000 65 960 9000 16 960 10000 66 1104 9900 17 960 10000 67 720 11000 18 720 10000 68 720 11000 19 960 10000 69 1680 9000 20 960 10000 70 960 11000 21 480 10000 71 960 10000 22 600 10000 72 960 10000 23 720 10000 73 960 11000 24 432 11000 74 960 11000 25 720 10000 75 960 10000 26 576 10000 76 960 11000 27 360 11000 77 960 10000 28 720 10000 78 960 10000 29 528 10000 79 1200 10000 30 456 10000 80 1560 10000 31 432 10000 81 960 11000 15 32 408 10000 82 1680 10000 33 240 11000 83 1440 10000 34 432 10000 84 960 11000 35 528 10000 85 960 10000 36 288 11000 86 1056 10000 37 720 10000 87 960 10000 38 720 10000 88 960 11000 39 720 10000 89 960 10000 40 960 10000 90 1560 10000 41 720 10000 91 960 10000 42 1320 10000 92 360 10000 43 720 11000 93 1440 10000 44 960 10000 94 960 11000 45 720 10000 95 960 11000 46 960 10000 96 960 10000 47 960 10000 97 960 10000 48 960 10000 98 1680 10000 49 720 10000 99 960 10000 50 1200 11000 100 720 11000
Bảng thống kê kết quả khảo sát về sản phẩm nước giải khát Coca-Cola
2. Phân tích thống kê mô tả
2.1 . Sử dụng phần mềm eviews để dự báo nhu cầu thị trường 16
Bảng hồi quy Equation
2.2 . Thực hiện nghiên cứu và dự báo Y
Bước 1. Tổng thể: i=¿ β1 ¿ + β2 x Xi + Ui ¿ : Các nhiễu không xác định) Bước 2. Hàm mẫu: ^ ^ ^ x Xi
Y i = β1 + β2
- Dựa vào bảng hồi quy Equation ta có: ^ =2700.694 β1 ^β2 =-0.176258 ^
=> = 2700.694 – 0.176258x X
- Giải thích ý nghĩa của hệ số:
^ = 2700.694 cho biết rằng sản lượng tiêu thụ tăng 2700.694( Lon ) khi giá bán không đổi. β1
^β2 = -0.176258 cho biết khi giá bán tăng 1(VNĐ) thì sản lượng tiêu thụ giảm 0.176258 ( Lon ). 17
Bước 3: Từ hàm mẫu tiến hành xác định khoảng tin cậy cho các hệ số hồi quy của hàm
tổng thể. α : mức ý nghĩa: (α = 5% thì độ tin cậy là 95%); n: là số quan sát.
* Tra bảng Student ta có t2α ( n−2 )= t02.05 (100−2)= 1.984
* Dựa vào bảng hồi quy Equation ta có: ^ =2700.694; ( ^ )=639.4091 β1Se β1 ^ =-0.176258; ( ^ )=0.062684 β2Se β2
* Ước lượng khoảng cho hệ số ^ : β1 ^ t ^ ^ ^ α tα
β - 2 (n−2 ) . Se( β ≤ β 1)≤ β1
1 + 2 (n−2 ). Se( β1 ) 1
2700.694 – 1.984 x 639.4091 ≤ β1 ≤ 2700.694 + 1.984 x 639.4091
1432.11 ≤ β ≤ 1 3969.28
=> Vậy khi giá bán không đổi thì sản lượng tăng trong khoảng (1432.11;3969.28) (Lon) * Ước
lượng khoảng cho hệ số ^ β2 ^ – t α ^ ^ t α ^
β2 2 ( n−2) . Se( β2)≤ β2 ≤ β2+ 2 ( n−2 ). Se(β2 )
-0.176258 – 1.984 x 0.062684 ≤ β ≤ 2 -0.176258 + 1.984 x
0.062684 -0.30062 ≤ β2 ≤ -0.05189
=> Vậy khi giá bán tăng lên 1 (VNĐ) thì sản lượng tiêu thụ trung bình thay đổi
trong khoảng ( -0.30062;-0.05189 ) (Lon)
Bước 4: Tiền hành kiểm định sự phù hợp của hàm tổng thể
* Kiểm định sự phù hợp của hàm hồi quy
H0 : R2=0 → Hàm không phù hợp
H1 : R2 ≠ 0 →Hàm phùhợp
Nhận thấy, P- value(F)=0.00595 < α = 0.05 nên bác bỏ giả thiết H0, chấp nhận giả thiết H1 :
Hàm hồi quy phù hợp => Biến độc lập X giải thích được biến phụ thuộc Y 18