



















Preview text:
  lOMoAR cPSD| 58759230 NHÓM 8 
1. Lưu Đào Thảo Nguyên 21132137 
2. Đặng Phi Nhung 21132147  3. Võ Minh Hằng  21132052  4. Đỗ Mỹ Khánh  21132084 
5. Võ Thị Trúc Anh 21132010 
1. Xác định vấn đề và mục tiêu nghiên cứu.  1.1.Vấn đề 
Thương mại điện tử tại Việt Nam hiện đang là một thị trường rất phát triển và 
đầy tiềm năng từ đó dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt đến từ các doanh nghiệp trong 
nước và ngoài nước, nổi bật hơn hết là sàn thương mại điện tử Shopee. Và hiện 
nay, Shopee được khá nhiều sinh viên ưa chuộng và tin tưởng sử dụng do có 
nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn cũng như vô số chính sách có lợi cho người 
mua. Vì thế nhóm chúng em quyết định chọn đề tài: “Nghiên cứu và phân tích 
những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua sắm trên Shopee của sinh viên Đại học 
Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM”. 
1.2Mục đích nghiên cứu. 
Hệ thống hóa một số cơ sở lý luận về hành vi mua hàng trực tuyến trên shopee  hiện nay. 
Xác định các yếu tố tác động đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng trên  shopee. 
=> Từ đó phân tích và đánh giá các yếu tố tác động đến hành vi mua hàng trực 
tuyến của SV SPKT trên shopee giúp cho shopee nắm bắt được nhu cầu khách 
hàng và kịp thời cải thiện để nâng cao hiệu quả kinh doanh 
2. Xây dựng kế hoạch nghiên cứu. 
Các dữ liệu cần thu thập: 
Dữ liệu thứ cấp: từ các sách, bài báo, tạp chí chuyên ngành, công trình nghiên 
cứu khoa học, luận văn có liên quan đến hành vi người tiêu dùng, các yếu tố ảnh 
hưởng đến quyết định mua sắm trên sàn thương mại điện tử, tác động của Người 
ảnh hưởng (Influencer) đến quyết định mua của giới trẻ. 
Dữ liệu sơ cấp: khảo sát khách hàng là sinh viên trường Đại học Sư phạm Kỹ 
thuật TP.HCM đã và đang sử dụng cũng như mua sắm trên Shopee. 
Phương pháp thu thập dữ liệu:      lOMoAR cPSD| 58759230
Đề tài sử dụng phương pháp nghiên cứu hỗn hợp, kết hợp nghiên cứu định tính 
và nghiên cứu định lượng. Từ các nghiên cứu tổng quan có liên quan mua sắm 
trên sàn thương mại điện tử Shopee và hành vi của sinh viên. Sau đó, xây dựng 
thang đo nháp và tiến hành thảo luận nhóm. Từ kết quả thảo luận nhóm, có thể 
xây dựng được thang đo chính thức. Sau khi nghiên cứu định tính, nghiên cứu 
định lượng được tiến hành bằng cách khảo sát thông qua bảng câu hỏi khảo sát  đối với sinh viên.  3. Bảng câu hỏi:  1.Thông tin cá nhân:  -Họ và tên  -Giới tính  -SV năm mấy  -SV khoa gì 
2.Anh/Chị có từng mua hàng trên shopee chưa? 
3.Anh/Chị thường dành thời gian bao lâu để lướt shopee? 
4. Anh/ Chị có thường mua sắm trên Shopee không và tần suất mua hàng trong1  tháng là bao nhiêu? 
5.Các Nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng trên shopee của anh/chị? 
6.Anh/Chị có thường quan tâm đến các sự kiện giảm giá trên shopee không? 
7.Anh/Chị có sử dụng những nền tảng khác ngoài shopee không? 
8.Những yếu tố khiến Anh/chị hài lòng và không hài lòng về shopee? 
9.Những điều mà Anh/chị cho rằng shopee cần cải thiện. 
PHIẾU KHẢO SÁT (Sơ bộ) 
Nghiên cứu và phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua sắm trên 
Shopee của sinh viên Đại học Sư phạm kỹ thuât TP.HCṂ  Chào Quý Anh/Chị! 
Tác giả đến từ trường Đại học Sư phạm Kĩ Thuật Thành phố Hồ Chí Minh đang 
thực hiện đề tài nghiên cứu về những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua sắm trên 
Shopee của sinh viên Đại học Sư phạm kỹ thuât TP.HCM.̣      lOMoAR cPSD| 58759230
Trân trọng nhờ Quý Anh/Chị cho ý kiến về các vấn đề ảnh hưởng đến bản thân 
trong quá trình mua sắm trên trang thương mại điên tử Shopee. Mọi ý kiếṇ đóng 
góp của Quý Anh/Chị rất quý báu trong việc cải thiện việc chia sẻ tri thức tại đơn  vị. 
Tác giả đảm bảo các thông tin cá nhân trong phiếu khảo sát này hoàn toàn được 
bảo mật và dữ liệu chỉ nhằm phục vụ mục đích nghiên cứu. 
1. Thông tin về Đối tượng khảo sát: 
a. Giới tính:  □ Nam  □  Nữ 
b. Anh/ Chị là sinh viên:  □ Năm 4  □ Năm 1  □ Khác  □ Năm 2    □ Năm 3 
c. Anh chị thuôc Khoa:̣  □ Khoa học Ứng dụng  □ Cơ khí Chế tạo máy  □ Kinh tế    □ Cơ khí Đông ḷực  □ Chính trị và Luâṭ   
□ Công nghê Ḥ óa học và  Thực phẩm  □ Ngoại ngữ 
□ Thời trang và Du lịch      lOMoAR cPSD| 58759230 □ Công nghê Thông tiṇ  □ Xây dựng 
□ Đào tạo chất lượng cao 
□ Viên Sư pḥ ạm Kỹ thuâṭ 
□ Điên – Điệ n ṭử 
□ Khoa Đào tạo Quốc tế  □ In – Truyền thông 
d. Bạn đã từng mua sắm trên trang thương mại điên tử Shopee:̣    □ Có  □ Không 
e. Tần suất mua sắm trên shopee của Anh/Chị thế nào? 
f. Mỗi tháng bạn chi bao nhiêu tiền cho mua sắm trên Shopee? (thang đo tỷ  lệ) 
g. Tại sao bạn biết đến Shopee? 
 Biết qua quảng cáo trên các trang mạng xã hội như 
Facebook, Instagram, Tiktok… 
 Qua sự giới thiệu của các KOL 
 Biết vì có thần tượng làm Đại sứ thương hiệu 
 Qua sự giới thiệu của bạn bè, gia đình   Khác 
h. Theo Anh/Chị nhân tố nào quyết định đến hành vi mua hàng 
củaAnh/Chị tại Shopee?   Sự tiện ích   Sự tin cậy 
 Rủi ro trong giao dịch 
 Rủi ro về sản phẩm/ Dịch vụ   Chất lượng trang web   Khác 
2. Các nhân tố cần thiết trong việc nghiên cứu những yếu tố ảnh hưởng đến 
hành vi mua sắm trên trang thương mại điên tử Shopee c ̣ ủa sinh viên ĐH  SPKT TPHCM:      lOMoAR cPSD| 58759230
Theo các Anh/Chị, trong các nhân tố sau đây, nhân tố nào cần thiết cho việc 
nghiên cứu ảnh hưởng đến hành vi mua sắm trên Shopee của sinh viên Đại học 
Sư phạm kỹ thuât TP.HCM.̣ 
Quý Anh/Chị vui lòng cho biết mức độ đồng ý với các phát biểu dưới đây 
bằngcách cho điểm từ 1 đến 5 ứng với mỗi câu trong bảng câu hỏi dưới đây. 
Trong đó,thứ tự các số thể hiện mức độ đồng ý từ thấp đến cao. Cụ thể:  1  2  3  4  5  Bình thường  Đồng ý  Hoàn toàn không  Hoàn toàn đồng  đồng ý  Không đồng ý  ý  STT  Nhân tố  1  2  3  4  5  1  Sự tiên ̣ ích  *  *  *  *  *  2  Sự tin câỵ  *  *  *  *  *  3  Rủi ro trong giao dịch  *  *  *  *  *  4 
Rủi ro về sản phẩm, dịch vụ  *  *  *  *  *  5  Chất lượng trang web  *  *  *  *  *      lOMoAR cPSD| 58759230 6  Mức độ hài lòng  *  *  *  *  *  7  Quyết định mua hàng  *  *  *  *  * 
1. Đánh giá các nhân tố. (Thang đo khoảng) 
Quý Anh/Chị vui lòng cho biết mức độ đồng ý với các phát biểu dưới đây bằng 
cách cho điểm từ 1 đến 5 ứng với mỗi câu trong bảng câu hỏi dưới đây. Trong 
đó, thứ tự các số thể hiện mức độ đồng ý từ thấp đến cao, cụ thể:  1  2  3  4  5  Bình thường  Đồng ý 
Hoàn toàn không Không đồng  Hoàn toàn đồng  đồng ý  ý  ý  ST  Nhâ  Thang      Ý kiến  T n tố  đo    Đánh giá  1  2  3  4  5      lOMoAR cPSD| 58759230   Sự  Anh/Chị 
O O O O O …………………  tiêṇ  sẽ tiết  … 1      ích  kiệm thời  gian khi  mua hàng  trên trang  thương  mại điện                    tử Shopee      O O O O O  …………………  … 2      Anh/Chị  có thể  mua hàng  ở bất cứ  địa điểm  và thời  gian nào      lOMoAR cPSD| 58759230   O O O O O  …………………  … 3      Anh/Chị  sẽ tiết  kiệm chi  phí khi  mua hàng  trên trang  thương  mại điện  tử Shopee    O O O O O  …………………  … 4      Anh/Chị  sẽ có  nhiều sự  lựa chọn  hơn khi  mua hàng    O O O O O  …………………  Anh/Chị  dễ dàng        lOMoAR cPSD| 58759230 5            …  so sánh  giá sản  phẩm ở  các cửa  hàng  khác  nhau    Sự  O O O O O  …………………  tin  … 6      câỵ  Anh/Chị  cho rằng  các hình  thức  thanh  toán trên  Shopee là  uy tín      lOMoAR cPSD| 58759230   O O O O O  …………………  … 7      Anh/Chị  tin tưởng  với việc  mua hàng  khi thông  tin về sản  phẩm và  người  bán chi  tiết, rõ  ràng    Anh/Chị  O O O O O  …………………    8            …  tin tưởng  mua hàng  trên  Shopee  bởi thiết  kế của  trang web  chuyên  nghiệp      lOMoAR cPSD| 58759230   O O O O O  …………………  … 9      Anh/Chị  yên tâm  khi mua  hàng vì  Shopee  có dịch  vụ giao  hàng,  chăm sóc  khách  hàng tốt   10  Rủi  O O O O O  …………………  ro  Thông  …  tron  tin tài  g  khoản cá  giao  nhân của  dịch  Anh/Chị  có thể bị  tiết lộ        lOMoAR cPSD| 58759230  11    O O O O O  …………………  …  Anh/Chị  có khả  năng bị  mất tiền  bạc khi  thanh  toán trực  tuyến   12  O O O O O  …………………  …  Anh/Chị  nhận  thấy rằng  mua  hàng  trực  tuyến  trên  Shopee  sẽ có rủi  ro      lOMoAR cPSD| 58759230  13  O O O O O  …………………  Anh/Chị  …  nhận  thấy  mình còn  thiếu  thân  trọng khi                    giao dịch  trực  tuyến   14  Rủi  O O O O O  …………………  ro về  …  Chất  sản  lượng  phẩ  sản  m,  phẩm  dịch  vụ kém hơn    so với  thông tin  quảng  cáo      lOMoAR cPSD| 58759230  15  O O O O O  …………………  Thời  …  gian  giao  hàng  không  đúng hẹn  từ nhà  cung cấp   16  O O O O O  …………………  …  Sản  phẩm  nhận  được bị  lỗi/hư  hỏng,                    không đủ  số lượng      lOMoAR cPSD| 58759230  17  O O O O O  …………………  …  Các  khuyến  mãi  không  được  thực hiện  như đã  thông  báo với  khách  hàng   18  O O O O O  …………………  Anh/Chị  …  nhận  thấy rằng  mua  hàng  trực  tuyến  trên  Shopee  chất  lượng  dịch vụ  kém hơn        lOMoAR cPSD| 58759230                 khi mua  trực tiếp  tại cửa  hàng   19  Chất  O O O O O  …………………  lượn  …  g  Anh/Chị  tran  thấy giao  g  diện web     shopee  bắt mắt,  hấp dẫn  người  dùng   20  O O O O O  …………………  …  Anh/Chị  thấy  trang  web  shopee  dễ thao  tác, sử  dụng      lOMoAR cPSD| 58759230  21  O O O O O  …………………  …  Shopee  duy trì  không  xảy ra  các lỗi                    giao dịch   22  O O O O O  …………………  Shopee  …  thường  đề xuất  cho  Anh/Chị  những  sản phù  hợp với  nhu cầu  của  Anh/Chị      lOMoAR cPSD| 58759230  23  Mức  O O O O O  …………………  Anh/Chị  độ  …  cảm thấy  hài  lòng hài lòng    với chế  độ chăm  sóc  khách  hàng  trên  Shopee   24  Anh/Chị  O O O O O  …………………  hài lòng  … với thái    độ nhân                    viên tư  vấn, hỗ  trợ trên  Shopee      lOMoAR cPSD| 58759230  25  O O O O O  …………………  Anh/Chị  …  hài lòng  với  chính  sách bảo  vệ quyền  lợi người  tiêu dùng  của  Shopee   26  O O O O O  …………………  Anh/Chị  …  hài lòng  với các  sản  phẩm  trên  Shopee   27  O O O O O  …………………  … Quy  Anh/Chị    ết  sẽ tiếp  định  tục mua  mua  hàng trên        lOMoAR cPSD| 58759230   hàng              Shopee.   28  O O O O O  …………………  …  Anh/Chị  cảm thấy  mua sắm  trên  Shopee  tốt hơn  mua sắm  truyền  thống   29  O O O O O  …………………  …  Anh/Chị  sẽ mua  hàng  online  trên  Shopee  nhiều  hơn nữa