



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 58759230 NHÓM 8
1. Lưu Đào Thảo Nguyên 21132137
2. Đặng Phi Nhung 21132147 3. Võ Minh Hằng 21132052 4. Đỗ Mỹ Khánh 21132084
5. Võ Thị Trúc Anh 21132010
1. Xác định vấn đề và mục tiêu nghiên cứu. 1.1.Vấn đề
Thương mại điện tử tại Việt Nam hiện đang là một thị trường rất phát triển và
đầy tiềm năng từ đó dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt đến từ các doanh nghiệp trong
nước và ngoài nước, nổi bật hơn hết là sàn thương mại điện tử Shopee. Và hiện
nay, Shopee được khá nhiều sinh viên ưa chuộng và tin tưởng sử dụng do có
nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn cũng như vô số chính sách có lợi cho người
mua. Vì thế nhóm chúng em quyết định chọn đề tài: “Nghiên cứu và phân tích
những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua sắm trên Shopee của sinh viên Đại học
Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM”.
1.2Mục đích nghiên cứu.
Hệ thống hóa một số cơ sở lý luận về hành vi mua hàng trực tuyến trên shopee hiện nay.
Xác định các yếu tố tác động đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng trên shopee.
=> Từ đó phân tích và đánh giá các yếu tố tác động đến hành vi mua hàng trực
tuyến của SV SPKT trên shopee giúp cho shopee nắm bắt được nhu cầu khách
hàng và kịp thời cải thiện để nâng cao hiệu quả kinh doanh
2. Xây dựng kế hoạch nghiên cứu.
Các dữ liệu cần thu thập:
Dữ liệu thứ cấp: từ các sách, bài báo, tạp chí chuyên ngành, công trình nghiên
cứu khoa học, luận văn có liên quan đến hành vi người tiêu dùng, các yếu tố ảnh
hưởng đến quyết định mua sắm trên sàn thương mại điện tử, tác động của Người
ảnh hưởng (Influencer) đến quyết định mua của giới trẻ.
Dữ liệu sơ cấp: khảo sát khách hàng là sinh viên trường Đại học Sư phạm Kỹ
thuật TP.HCM đã và đang sử dụng cũng như mua sắm trên Shopee.
Phương pháp thu thập dữ liệu: lOMoAR cPSD| 58759230
Đề tài sử dụng phương pháp nghiên cứu hỗn hợp, kết hợp nghiên cứu định tính
và nghiên cứu định lượng. Từ các nghiên cứu tổng quan có liên quan mua sắm
trên sàn thương mại điện tử Shopee và hành vi của sinh viên. Sau đó, xây dựng
thang đo nháp và tiến hành thảo luận nhóm. Từ kết quả thảo luận nhóm, có thể
xây dựng được thang đo chính thức. Sau khi nghiên cứu định tính, nghiên cứu
định lượng được tiến hành bằng cách khảo sát thông qua bảng câu hỏi khảo sát đối với sinh viên. 3. Bảng câu hỏi: 1.Thông tin cá nhân: -Họ và tên -Giới tính -SV năm mấy -SV khoa gì
2.Anh/Chị có từng mua hàng trên shopee chưa?
3.Anh/Chị thường dành thời gian bao lâu để lướt shopee?
4. Anh/ Chị có thường mua sắm trên Shopee không và tần suất mua hàng trong1 tháng là bao nhiêu?
5.Các Nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng trên shopee của anh/chị?
6.Anh/Chị có thường quan tâm đến các sự kiện giảm giá trên shopee không?
7.Anh/Chị có sử dụng những nền tảng khác ngoài shopee không?
8.Những yếu tố khiến Anh/chị hài lòng và không hài lòng về shopee?
9.Những điều mà Anh/chị cho rằng shopee cần cải thiện.
PHIẾU KHẢO SÁT (Sơ bộ)
Nghiên cứu và phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua sắm trên
Shopee của sinh viên Đại học Sư phạm kỹ thuât TP.HCṂ Chào Quý Anh/Chị!
Tác giả đến từ trường Đại học Sư phạm Kĩ Thuật Thành phố Hồ Chí Minh đang
thực hiện đề tài nghiên cứu về những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua sắm trên
Shopee của sinh viên Đại học Sư phạm kỹ thuât TP.HCM.̣ lOMoAR cPSD| 58759230
Trân trọng nhờ Quý Anh/Chị cho ý kiến về các vấn đề ảnh hưởng đến bản thân
trong quá trình mua sắm trên trang thương mại điên tử Shopee. Mọi ý kiếṇ đóng
góp của Quý Anh/Chị rất quý báu trong việc cải thiện việc chia sẻ tri thức tại đơn vị.
Tác giả đảm bảo các thông tin cá nhân trong phiếu khảo sát này hoàn toàn được
bảo mật và dữ liệu chỉ nhằm phục vụ mục đích nghiên cứu.
1. Thông tin về Đối tượng khảo sát:
a. Giới tính: □ Nam □ Nữ
b. Anh/ Chị là sinh viên: □ Năm 4 □ Năm 1 □ Khác □ Năm 2 □ Năm 3
c. Anh chị thuôc Khoa:̣ □ Khoa học Ứng dụng □ Cơ khí Chế tạo máy □ Kinh tế □ Cơ khí Đông ḷực □ Chính trị và Luâṭ
□ Công nghê Ḥ óa học và Thực phẩm □ Ngoại ngữ
□ Thời trang và Du lịch lOMoAR cPSD| 58759230 □ Công nghê Thông tiṇ □ Xây dựng
□ Đào tạo chất lượng cao
□ Viên Sư pḥ ạm Kỹ thuâṭ
□ Điên – Điệ n ṭử
□ Khoa Đào tạo Quốc tế □ In – Truyền thông
d. Bạn đã từng mua sắm trên trang thương mại điên tử Shopee:̣ □ Có □ Không
e. Tần suất mua sắm trên shopee của Anh/Chị thế nào?
f. Mỗi tháng bạn chi bao nhiêu tiền cho mua sắm trên Shopee? (thang đo tỷ lệ)
g. Tại sao bạn biết đến Shopee?
Biết qua quảng cáo trên các trang mạng xã hội như
Facebook, Instagram, Tiktok…
Qua sự giới thiệu của các KOL
Biết vì có thần tượng làm Đại sứ thương hiệu
Qua sự giới thiệu của bạn bè, gia đình Khác
h. Theo Anh/Chị nhân tố nào quyết định đến hành vi mua hàng
củaAnh/Chị tại Shopee? Sự tiện ích Sự tin cậy
Rủi ro trong giao dịch
Rủi ro về sản phẩm/ Dịch vụ Chất lượng trang web Khác
2. Các nhân tố cần thiết trong việc nghiên cứu những yếu tố ảnh hưởng đến
hành vi mua sắm trên trang thương mại điên tử Shopee c ̣ ủa sinh viên ĐH SPKT TPHCM: lOMoAR cPSD| 58759230
Theo các Anh/Chị, trong các nhân tố sau đây, nhân tố nào cần thiết cho việc
nghiên cứu ảnh hưởng đến hành vi mua sắm trên Shopee của sinh viên Đại học
Sư phạm kỹ thuât TP.HCM.̣
Quý Anh/Chị vui lòng cho biết mức độ đồng ý với các phát biểu dưới đây
bằngcách cho điểm từ 1 đến 5 ứng với mỗi câu trong bảng câu hỏi dưới đây.
Trong đó,thứ tự các số thể hiện mức độ đồng ý từ thấp đến cao. Cụ thể: 1 2 3 4 5 Bình thường Đồng ý Hoàn toàn không Hoàn toàn đồng đồng ý Không đồng ý ý STT Nhân tố 1 2 3 4 5 1 Sự tiên ̣ ích * * * * * 2 Sự tin câỵ * * * * * 3 Rủi ro trong giao dịch * * * * * 4
Rủi ro về sản phẩm, dịch vụ * * * * * 5 Chất lượng trang web * * * * * lOMoAR cPSD| 58759230 6 Mức độ hài lòng * * * * * 7 Quyết định mua hàng * * * * *
1. Đánh giá các nhân tố. (Thang đo khoảng)
Quý Anh/Chị vui lòng cho biết mức độ đồng ý với các phát biểu dưới đây bằng
cách cho điểm từ 1 đến 5 ứng với mỗi câu trong bảng câu hỏi dưới đây. Trong
đó, thứ tự các số thể hiện mức độ đồng ý từ thấp đến cao, cụ thể: 1 2 3 4 5 Bình thường Đồng ý
Hoàn toàn không Không đồng Hoàn toàn đồng đồng ý ý ý ST Nhâ Thang Ý kiến T n tố đo Đánh giá 1 2 3 4 5 lOMoAR cPSD| 58759230 Sự Anh/Chị
O O O O O ………………… tiêṇ sẽ tiết … 1 ích kiệm thời gian khi mua hàng trên trang thương mại điện tử Shopee O O O O O ………………… … 2 Anh/Chị có thể mua hàng ở bất cứ địa điểm và thời gian nào lOMoAR cPSD| 58759230 O O O O O ………………… … 3 Anh/Chị sẽ tiết kiệm chi phí khi mua hàng trên trang thương mại điện tử Shopee O O O O O ………………… … 4 Anh/Chị sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn khi mua hàng O O O O O ………………… Anh/Chị dễ dàng lOMoAR cPSD| 58759230 5 … so sánh giá sản phẩm ở các cửa hàng khác nhau Sự O O O O O ………………… tin … 6 câỵ Anh/Chị cho rằng các hình thức thanh toán trên Shopee là uy tín lOMoAR cPSD| 58759230 O O O O O ………………… … 7 Anh/Chị tin tưởng với việc mua hàng khi thông tin về sản phẩm và người bán chi tiết, rõ ràng Anh/Chị O O O O O ………………… 8 … tin tưởng mua hàng trên Shopee bởi thiết kế của trang web chuyên nghiệp lOMoAR cPSD| 58759230 O O O O O ………………… … 9 Anh/Chị yên tâm khi mua hàng vì Shopee có dịch vụ giao hàng, chăm sóc khách hàng tốt 10 Rủi O O O O O ………………… ro Thông … tron tin tài g khoản cá giao nhân của dịch Anh/Chị có thể bị tiết lộ lOMoAR cPSD| 58759230 11 O O O O O ………………… … Anh/Chị có khả năng bị mất tiền bạc khi thanh toán trực tuyến 12 O O O O O ………………… … Anh/Chị nhận thấy rằng mua hàng trực tuyến trên Shopee sẽ có rủi ro lOMoAR cPSD| 58759230 13 O O O O O ………………… Anh/Chị … nhận thấy mình còn thiếu thân trọng khi giao dịch trực tuyến 14 Rủi O O O O O ………………… ro về … Chất sản lượng phẩ sản m, phẩm dịch vụ kém hơn so với thông tin quảng cáo lOMoAR cPSD| 58759230 15 O O O O O ………………… Thời … gian giao hàng không đúng hẹn từ nhà cung cấp 16 O O O O O ………………… … Sản phẩm nhận được bị lỗi/hư hỏng, không đủ số lượng lOMoAR cPSD| 58759230 17 O O O O O ………………… … Các khuyến mãi không được thực hiện như đã thông báo với khách hàng 18 O O O O O ………………… Anh/Chị … nhận thấy rằng mua hàng trực tuyến trên Shopee chất lượng dịch vụ kém hơn lOMoAR cPSD| 58759230 khi mua trực tiếp tại cửa hàng 19 Chất O O O O O ………………… lượn … g Anh/Chị tran thấy giao g diện web shopee bắt mắt, hấp dẫn người dùng 20 O O O O O ………………… … Anh/Chị thấy trang web shopee dễ thao tác, sử dụng lOMoAR cPSD| 58759230 21 O O O O O ………………… … Shopee duy trì không xảy ra các lỗi giao dịch 22 O O O O O ………………… Shopee … thường đề xuất cho Anh/Chị những sản phù hợp với nhu cầu của Anh/Chị lOMoAR cPSD| 58759230 23 Mức O O O O O ………………… Anh/Chị độ … cảm thấy hài lòng hài lòng với chế độ chăm sóc khách hàng trên Shopee 24 Anh/Chị O O O O O ………………… hài lòng … với thái độ nhân viên tư vấn, hỗ trợ trên Shopee lOMoAR cPSD| 58759230 25 O O O O O ………………… Anh/Chị … hài lòng với chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Shopee 26 O O O O O ………………… Anh/Chị … hài lòng với các sản phẩm trên Shopee 27 O O O O O ………………… … Quy Anh/Chị ết sẽ tiếp định tục mua mua hàng trên lOMoAR cPSD| 58759230 hàng Shopee. 28 O O O O O ………………… … Anh/Chị cảm thấy mua sắm trên Shopee tốt hơn mua sắm truyền thống 29 O O O O O ………………… … Anh/Chị sẽ mua hàng online trên Shopee nhiều hơn nữa