

















Preview text:
lOMoAR cPSD| 60772721
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIA ĐỊNH
KHOA KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NGÔN NGỮ ------ ------
BÁO CÁO NGHIÊN CỨU KHOA HỌC ĐỀ TÀI:
THỰC TRẠNG, NGUYÊN NHÂN, GIẢI PHÁP
TRONG GIAO TIẾP BẰNG TIẾNG ANH CỦA SINH VIÊN
KHÔNG CHUYÊN TIẾNG ANH - ĐẠI HỌC GIA ĐỊNH HIỆN NAY
GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: T.S. PHẠM NAM THANH
SINH VIÊN THỰC HIỆN:
1. Nguyễn Phùng Ngọc Đan – MSSV: 22010160
2. Trần Thiện Hoàng – MSSV: 22010174
3. Liễu Hồng Thiên Kim – MSSV: 22010156
4. Phạm Khánh Nhật – MSSV: 22010159
5. Nguyễn Thành Long – MSSV: 22010164
LỚP: 220105 – NGÔN NGỮ ANH
Thành phố Hồ Chí Minh, Tháng 3 Năm 2023 lOMoAR cPSD| 60772721 MỤC LỤC A. MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài ................................................................................................ 4
2. Mục tiêu nghiên cứu ..................................................................................................... 4
3. Đối tượng nghiên cứu: .................................................................................................. 4
4. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................. 5
5. Đóng góp mới của đề tài ............................................................................................... 5
6. Kết cấu của đề tài .......................................................................................................... 5
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ KỸ NĂNG SỬ DỤNG TIẾNG
ANHTRONG GIAO TIẾP CỦA SINH VIÊN KHÔNG CHUYÊN - ĐẠI HỌC
GIAĐỊNH HIỆN NAY ............................................................................................. 7
1.1. Khái quát về giao tiếp ................................................................................................ 7
1.1.1. Khái niệm về giao tiếp ......................................................................................... 7
1.1.2. Các hình thức của giao tiếp ................................................................................. 7
1.1.3. Giao tiếp bằng tiếng Anh của sinh viên không chuyên tiếng Anh ...................... 8
1.2. Khái quát về kỹ năng nói ........................................................................................... 8
1.2.1. Khái niệm về kỹ năng nói .................................................................................... 8
1.2.1. Tầm quan trọng của kỹ năng nói trong tiếng Anh đối với sinh viên ................... 8
1.3. Tầm quan trọng của tiếng Anh giao tiếp đối với sinh viên hiện nay ......................... 9
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG, NGUYÊN NHÂN TRONG GIAO TIẾPTIẾNG
ANH CỦA SINH VIÊN KHÔNG CHUYÊN ĐẠI HỌC GIA ĐỊNH .................. 9
2.1. Thực trạng sử dụng tiếng Anh giao tiếp của sinh viên không chuyên Đại học Gia
Định ................................................................................................................................... 9
2.1.1. Đánh giá tình hình học tiếng Anh giao tiếp của sinh viên không chuyên tại Đại
học Gia Định .................................................................................................................. 9
2.1.2. Những khó khăn mà sinh viên không chuyên thường hay mắc phải khi giao tiếp
tiếng Anh ..................................................................................................................... 11
2.2. Nguyên nhân dẫn đến khó khăn trong giao tiếp tiếng Anh của sinh viên ................ 12
2.2.1. Do phương pháp dạy và học .............................................................................. 12 lOMoAR cPSD| 60772721
2.2.2. Do sinh viên quá “chăm chỉ” ............................................................................. 13
2.2.3. Trình độ giáo viên tiếng Anh ............................................................................. 13
2.2.4. Ngại giao tiếp .................................................................................................... 13
2.2.5. Giảng viên chưa tạo cho sinh viên hứng thú với môn học ................................ 14
CHƯƠNG 3: CÁC GIẢI PHÁP ĐỂ NÂNG CAO KHẢ NĂNG GIAO
TIẾPTIẾNG ANH CHO SINH VIÊN KHÔNG CHUYÊN ĐẠI HỌC GIA
ĐỊNH ....................................................................................................................... 14
3.1. Đối với giảng viên .................................................................................................... 14
3.2. Đối với sinh viên ...................................................................................................... 15
3.2.1 Tìm phương pháp học phù hợp .......................................................................... 15
3.2.2. Học tập phải có thái độ, động cơ học tập rõ ràng .............................................. 16 C. KẾT LUẬN LỜI CÁM ƠN lOMoAR cPSD| 60772721 A. MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Trong bối cảnh hội nhập hiện nay, tiếng Anh được coi là ngôn ngữ chung trên thế
giới, là một phương tiện giao tiếp thật sự cần thiết đã được sử dụng rộng rãi ở nhiều quốc
gia. Với sự phát triển của công nghệ và khoa học hiện đại, nhu cầu học tiếng Anh của sinh
viên tại Việt Nam ngày càng tăng lên. Bên cạnh đó, các công ty đa quốc gia cũng như các
công ty liên kết với doanh nghiệp nước ngoài thường yêu cầu sinh viên tốt nghiệp phải có
khả năng nói và biểu đạt tiếng Anh thành thạo để giao tiếp với đối tác, khách hàng. Kỹ năng
tiếng Anh tốt sẽ giúp các ứng viên có được một ưu thế vượt trội hơn so với những người có
cùng trình độ chuyên môn.
Mặt khác, sinh viên hiện nay chưa tìm được cho mình một phương pháp học tập
đúng đắn mà chỉ được dạy chủ yếu về mặt ngữ pháp, còn về kỹ năng thực hành, vận dụng
tiếng Anh vào các tình huống giao tiếp thì kém. Cho dù có thể làm bài tốt bài tập ngữ pháp
và biết nhiều từ vựng tiếng Anh, sinh viên vẫn không thể ứng dụng nó vào việc nói tiếng
Anh một cách tốt nhất. Đây được xem là thực trạng chung của tất cả sinh viên, nhất là sinh
viên không chuyên tiếng Anh tại trường Đại học Gia Định. Để giải quyết được vấn đề làm
thế nào để sinh viên có thể có kỹ năng và sự tự tin trong việc giao tiếp Tiếng Anh thì việc
quan trọng trước tiên cần làm đó là tìm hiểu thực trạng sử dụng tiếng Anh khi giao tiếp của
sinh viên không chuyên ngành ngôn ngữ tại trường Đại học Gia Định hiện nay từ đó đề
xuất giải pháp khắc phục.
Xuất phát từ những lý do trên, chúng em quyết định chọn đề tài “Thực trạng, nguyên
nhân, giải pháp trong hoạt động giao tiếp bằng Tiếng Anh ở các tình huống của sinh viên
không chuyên Tiếng Anh - Đại học Gia Định”.
2. Mục tiêu nghiên cứu
2.1. Mục tiêu chung: Tìm hiểu thực trạng sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp của
sinh viên không chuyên Đại học Gia Định.
2.2. Mục tiêu cụ thể: Khảo sát nghiên cứu một cách có hệ thống về thực trạng sử
dụng tiếng Anh trong giao tiếp của sinh viên không chuyên tại Đại học Gia Định hiện nay.
Từ đó tìm ra nguyên nhân và đề xuất những giải pháp nhằm giúp sinh viên áp dụng những
kiến thức tiếng Anh đã học một cách hiệu quả nhất trong công việc và trong giao tiếp thông thường hằng ngày.
3. Đối tượng nghiên cứu:
3.1. Đối tượng nghiên cứu: Sinh viên không chuyên tiếng Anh Đại học Gia Định lOMoAR cPSD| 60772721
3.2. Khách thể nghiên cứu: Khả năng giao tiếp tiếng Anh của sinh viên không
chuyên Đại học Gia Định.
3.3. Phạm vi nghiên cứu:
+ Về không gian: tại Đại học Gia Định.
+ Về thời gian: Năm học 2022 – 2023.
4. Phương pháp nghiên cứu
Để phân tích, nghiên cứu về những khó khăn trong hoạt động giao tiếp bằng tiếng
Anh ở các tình huống thực tế của sinh viên không chuyên tiếng Anh, chúng em đã sử
phương pháp nghiên cứu tài liệu: tham khảo các công trình nghiên cứu, sách, báo, tạp chí
chuyên ngành về các vấn đề liên quan đến đề tài. Từ đó, sử dụng phương pháp phân tích,
tổng hợp, phân loại, hệ thống hóa lý thuyết nhằm xây dựng cơ sở lý luận cho đề tài.
5. Đóng góp mới của đề tài
Đề tài đề cập đến “Thực trạng, nguyên nhân, giải pháp trong giao tiếp bằng tiếng
Anh của sinh viên không chuyên – Đại học Gia Định.” với đối tượng tập trung nghiên cứu
khá mới mẻ là sinh viên không chuyên tiếng Anh vì đa số các bài nghiên cứu trước chỉ tập
trung vào sinh viên chuyên ngành. Những đề tài nghiên cứu khoa học trước đó liên quan
đến hoạt động nói tiếng Anh của sinh viên chủ yếu tập trung vào những khó khăn trong
phạm vi lớp học, chưa thực sự đi sâu vào nghiên cứu thực trạng sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp của sinh viên.
Đề tài của chúng em đem đến một cái nhìn bao quát và toàn diện hơn cả về nguyên
nhân lẫn giải pháp cho vấn đề này. Không chỉ dừng lại ở bản thân sinh viên mà còn là
trách nhiệm của giảng viên, gia đình, nhà trường và xã hội. Tổng hợp, phân tích các số
liệu thực tế thu được từ sinh viên đã và đang học tập, trau dồi khả năng thực hành để thu
được những đánh giá khách quan và chân thực nhất, từ đó đưa ra được những giải pháp
thiết thực hơn để hạn chế những khó khăn còn tồn tại.
6. Kết cấu của đề tài
Ngoài phần mở đầu và kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, đề tài được kết cấu thành ba chương:
Chương 1: Cơ sở lý luận về kỹ năng sử dụng tiếng anh trong giao tiếp của sinh
viên không chuyên - Đại học Gia Định.
Chương 2: Thực trạng, nguyên nhân trong giao tiếp tiếng Anh của sinh viên không
chuyên Đại học Gia Định. lOMoAR cPSD| 60772721
Chương 3: Các giải pháp để nâng cao khả năng giao tiếp tiếng Anh cho sinh viên
không chuyên Đại học Gia Định. lOMoAR cPSD| 60772721
B. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ KỸ NĂNG SỬ DỤNG TIẾNG ANH
TRONG GIAO TIẾP CỦA SINH VIÊN KHÔNG CHUYÊN - ĐẠI HỌC GIA ĐỊNH HIỆN NAY.
1.1. Khái quát về giao tiếp.
1.1.1. Khái niệm về giao tiếp.
Theo Từ điển Tiếng Việt, từ “giao tiếp” có nghĩa là “trao đổi, tiếp xúc với nhau”.
Phó tiến sĩ Hoàng Anh định nghĩa về giao tiếp: “Giao tiếp là sự tiếp xúc tâm lý, tạo nên
quan hệ giữa hai hoặc nhiều người với nhau, chứa đựng một nội dung xã hội – lịch sử nhất
định, có nhiều chức năng tác động, hỗ trợ cùng nhau: thông báo, điều khiển, nhận thức,
hành động, tình cảm,… nhằm thực hiện một mục đích nhất định của một hoạt động nhất định”.
Th.S Nguyễn Ngọc Mai cho rằng: “Giao tiếp là hoạt động trao đổi thông tin, bôc lộ
tư tưởng, tình cảm giữa người và người. Khi có ít nhất hai người trò chuyện với nhau về
một vấn đề gì đó có nghĩa là hai người đó đang giao tiếp. Điều đầu tiên để cho giao tiếp có
thể diễn ra là phải có hai đối tượng. Trong đó, một người đóng vai người nói, một người
đóng vai người nghe, hai vai này có thể luân phiên lẫn nhau để đảm nhận những vai giao
tiếp khác nhau. Bất cứ một cuộc giao tiếp nào cũng diễn ra trong điều kiện nhất định, dùng
một thứ ngôn ngữ nhất định, hướng đến một đối tượng nhất định để nhằm đạt được một
mục đích nhất định”.
Từ những quan niệm, định nghĩa khác nhau về giao tiếp như ở trên, chúng em xin
đưa ra định nghĩa của giao tiếp như sau: “Giao tiếp là sự tác động qua lại và thiết lập mối
quan hệ một cách có ý thức giữa con người với nhau nhằm trao đổi thông tin, xúc cảm, tình
cảm, thế giới quan và cuối cùng là hiểu biết lẫn nhau”
1.1.2. Các hình thức của giao tiếp. -
Lắng nghe: là việc tập trung vào việc phản ánh một loại âm thanh nào đó, các
âmthanh khác bỏ ra ngoài tai. Để lắng nghe có hiệu quả, ngoài việc chú ý hạn chế ảnh
hưởng của các yếu tố cản trở, chúng ta phải biết tạo không khí bình đẳng, thân mật thoải
mái, biết gợi mở để người đối thoại trút bầu tâm sự, biết tỏ ra quan tâm là thông cảm với
họ, biết phản hồi một cách thích hợp. -
Đặt câu hỏi: trong giao tiếp, câu hỏi được sử dụng với nhiều mục đích khác
nhau,thu thập thông tin, kích thích quá trình tư duy ở người đối thoại theo hướng này hay
hướng khác, đề xuất ý kiến, kết thúc cuộc gặp gỡ hay chỉ đơn giản là thể hiện sự quan tâm
nhằm tạo không khí tiếp xúc. Nói cách khác, có nhiều loại câu hỏi, mỗi loại câu hỏi đều có lOMoAR cPSD| 60772721
những ưu thế nhất định và chúng ta cần biết đặt câu hỏi sao cho phù hợp với tình huống cụ
thể để đạt được mục đích giao tiếp.
Có thể nói, giao tiếp là một quá trình phức tạp và được cấu thành bởi rất nhiều những
yếu tố khác nhau như: người nói, người nghe, thông điệp, bối cảnh v.v...
1.1.3. Giao tiếp bằng tiếng Anh của sinh viên không chuyên tiếng Anh.
Giao tiếp bằng tiếng Anh hiểu một cách đầy đủ là hoạt động tiếp xúc, trò chuyện,
bày tỏ quan điểm khiến đối phương hiểu rõ ý của mình, nắm bắt chính xác ý tưởng của đối
phương, trao đổi thông tin nhằm đạt được mục đích cuối cùng của bản thân mình, và quan
trọng là ngôn ngữ được dùng trong giao tiếp phải là bằng tiếng Anh. Giao tiếp bằng tiếng
Anh của sinh viên không chuyên tiếng Anh là hoạt động diễn ra theo phương thức xã hội
đặc thù, có mục đích, nội dung, và ngôn ngữ giao tiếp bắt buộc phải là tiếng Anh.
1.2. Khái quát về kỹ năng nói.
1.2.1. Khái niệm về kỹ năng nói.
Kỹ năng nói là kỹ năng dùng âm thanh để diễn tả ý nghĩ, ý kiến, lời nói của mình
nhằm mục đích bày tỏ ý kiến, trò chuyện, giao tiếp với người nghe. Thông qua cuộc trò
chuyện người nói với người nghe trao đổi thông tin lẫn nhau. Theo Florez (1999), “Nói là
một quá trình tương tác mà người học sản sinh thông tin và tiếp nhận thông tin để tạo ra ý
nghĩa”. Theo Thornbury (2005), “Nói bằng ngôn ngữ thứ hai khác với nói bằng ngôn ngữ
mẹ đẻ do người học thiếu vốn từ vựng và kiến thức ngữ pháp; quá trình sắp xếp ngữ pháp
và các từ không tự động trong việc tạo ra ngôn ngữ thứ hai”.
Vì vậy năng lực nói sẽ xảy ra khi người nói có khả năng giao tiếp bằng cách trao đổi
thông tin một cách chính xác và trôi chảy với cách lựa chọn và sử dụng từ vựng và cấu trúc
phù hợp. Nói là khả năng thể hiện một điều gì đó bằng cách sắp xếp ý tưởng thành lời để
mọi người hiểu được thông điệp được truyền tải; là khả năng thực hiện kiến thức ngôn ngữ
trong giao tiếp thực tế để thể hiện ý tưởng, cảm giác, suy nghĩ và nhu cầu của một người.
1.2.1. Tầm quan trọng của kỹ năng nói trong tiếng Anh đối với sinh viên.
Trong tất cả bốn kỹ năng đọc, viết, nghe, nói thì kỹ năng nói là kỹ năng quan trọng
nhất. Khi học ngoại ngữ, chúng ta cần học tất cả các phương diện và kỹ năng. Bốn kỹ năng
cơ bản và quan trọng trong quá trình học ngoại ngữ mà cụ thể hơn là quá trình học tiếng
Anh là nghe, nói, đọc, viết. Cả bốn kỹ năng đều quan trọng và có mối quan hệ chặt chẽ với
nhau. Tuy nhiên nói là kỹ năng quan trọng nhất để người học có thể giao tiếp Tiếng Anh một cách thông thạo. lOMoAR cPSD| 60772721
Byrne (1986) cho rằng: “Không còn nghi ngờ gì khi khẳng định khả năng nói một
ngoại ngữ là kỹ năng được đánh giá cao nhất và chính xác nó là như vậy”. Khi một người
nói tốt được một ngoại ngữ, đồng nghĩa rằng người đó có thể hiểu được nó và có thể học
được cách để đọc ngôn ngữ đó trong trường hợp có liên quan, tương tự và tất nhiên sẽ tạo
điều kiện thuận lợi cho việc học kỹ năng viết của ngôn ngữ ấy.
Kỹ năng nói là một trong những kỹ năng cơ bản và quan trọng trong việc học một
ngôn ngữ nào đó. Khi học kỹ năng này, người học không thụ động tiếp nhận kiến thức mà
phải tự tìm tòi, sáng tạo, đồng thời cũng phải thường xuyên luyện tập để có thể nói được
tốt hơn. Kỹ năng nói không tách rời các ngôn ngữ khác mà có sự kết hợp, có mối quan hệ
chặt chẽ với kỹ năng cơ bản của ngôn ngữ. Nói là tiền đề, là cơ sở để chúng ta có thể phát
triển khả năng giao tiếp của mình.
1.3. Tầm quan trọng của tiếng Anh giao tiếp đối với sinh viên hiện nay.
Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người giao tiếp tốt tiếng Anh có rất nhiều
cơ hội và khả năng thành công trong lĩnh vực nghiên cứu cũng như thăng tiến nghề nghiệp
sau này. Lý do đơn giản vì tiếng Anh đã trở thành ngôn ngữ thông dụng nhất toàn cầu.
Trong tuyển dụng thì trình độ ngoại ngữ là một trong những yêu cầu quan trọng bổ
nhiệm và lựa chọn nhân sự. Trong đào tạo, đa số các nước chỉ thực hiện trong nhà trường
phổ thông, thì ở Việt Nam đây vẫn xem là môn học bắt buộc ở bậc đại học. Lấy ví dụ đơn
giản khi bạn tham gia ứng tuyển vào vị trí nào đó ở công ty, người tuyển dụng hỏi về trình
độ tiếng Anh của bạn thế nào, bạn sẽ thực sự gây được ấn tượng nếu như có thể phỏng vấn
trực tiếp bằng tiếp Anh. Khi vào một công ty nước ngoài, mọi người xung quanh đều nói
tiếng Anh và như vậy thì bạn không thể nào xách cặp đến và chỉ có ngồi đọc các tài liệu và
làm những công việc của mình. Bạn cũng cần hòa nhập với tập thể, giao tiếp được bằng
ngôn ngữ mà những người xung quanh sử dụng sẽ giúp bạn dễ dàng và nhanh chóng thích
nghi với cuộc sống mới, tạo lập những mối quan hệ mới.
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG, NGUYÊN NHÂN TRONG GIAO TIẾP
TIẾNG ANH CỦA SINH VIÊN KHÔNG CHUYÊN ĐẠI HỌC GIA ĐỊNH.
2.1. Thực trạng sử dụng tiếng Anh giao tiếp của sinh viên không chuyên Đại học Gia Định.
2.1.1. Đánh giá tình hình học tiếng Anh giao tiếp của sinh viên không chuyên
tại Đại học Gia Định.
a. Chỉ có số ít sinh viên có khả năng sử dụng thành thạo tiếng Anh. lOMoAR cPSD| 60772721
10 % 17 % Lưu loát Bình thường 37 % Chậm 37 % Không nói được
Biểu đồ 1: Khả năng nói tiếng Anh của sinh viên không chuyên ngành ngoại ngữ tại
Đại học Gia Định hiện nay.
Sau khi khảo sát 30 sinh viên không chuyên ngành ngôn ngữ, số sinh viên có khả
năng nói tiếng Anh lưu loát chỉ có 17%, ngược lại chiếm tỉ lệ cao nhất lại là số sinh viên có
khả năng nói tiếng Anh chậm với 37%. Thông qua biểu đồ, ta có thể dễ dàng thấy được sinh
viên không chuyên tiếng Anh trường Đại học Gia Định hầu hết chỉ dừng lại ở mức trung bình khá. b. Nhận
thức của sinh viên về tầm quan trọng
của tiếng Anh trong giao tiếp. Theo 10 %
kết quả thu thập thông qua khảo sát, nhóm
chúng em thấy được số liệu rất khả quan về
nhận thức tầm quan trọng của 50 % việc học tiếng Anh. 30 % Rất quan trọng Khá quan trọng Không quan trọng
Biểu đồ 2: Mức độ nhận thức của sinh viên về tầm quan trọng của tiếng Anh trong giao tiếp. lOMoAR cPSD| 60772721
Dựa vào biểu đồ trên có thể thấy được: gần 50% số sinh viên được khảo sát cho rằng
tiếng Anh trong giao tiếp rất quan trọng. Qua đó cho thấy, hầu hết các sinh viên ý thức được
rằng tiếng Anh giao tiếp đóng vai trò hết sức quan trọng đối với sinh viên trong việc học
cũng như việc làm. Như vậy, vì các bạn hiểu tầm quan trọng của môn học này nên có động
lực cố gắng, nỗ lực trong môn tiếng anh.
c. Thời gian tự học của sinh viên không chuyên ngôn ngữ Đại học Gia Định. 13.3 % 10 % Ít hơn 30 phút 50 % 30 phút 1 giờ 2 giờ trở lên 26.7 %
Biểu đồ 3: Thời gian trung bình trong ngày sinh viên dành ra để rèn luyện kỹ năng nói.
Phần lớn sinh viên dành ít hơn 30 phút cho việc rèn luyện kỹ năng nói tiếng Anh
chiếm tỉ lệ 50% và số sinh viên học trên 2 giờ vẫn còn hạn chế, chỉ có 10%. Qua đó cho
thấy, sinh viên không chuyên tiếng Anh tại Đại học Gia Định dành thời gian trung bình mỗi
ngày cho việc học là chưa cao. Nếu đầu tư quá ít thời gian thì sẽ không đảm bảo lượng kiến
thức để đi thi vì môi trường đại học đòi hỏi sinh viên phải có tính tự giác học, thời lượng
trên lớp không đủ để giải quyết tất cả vấn đề của bài học.
2.1.2. Những khó khăn mà sinh viên không chuyên thường hay mắc phải khi
giao tiếp tiếng Anh
Nhận biết được tầm quan trọng của tiếng Anh, việc dạy và học đang ngày càng được
đẩy mạnh. Nhưng một điều đáng buồn là vẫn có rất nhiều sinh viên không thể nào học tốt
tiếng Anh. Sau đây là những khó khăn mà hầu hết các sinh viên đều gặp khi sử dụng tiếng
Anh trong giao tiếp thông qua khảo sát:
* Vốn từ vựng, cấu trúc câu hạn hẹp. lOMoAR cPSD| 60772721
Rất nhiều sinh viên gặp khó khăn trong khi học tiếng Anh giao tiếp vì vốn từ vựng,
cấu trúc câu hạn hẹp. Mặc dù theo kết quả khảo sát có được thì có rất nhiều người bắt đầu
học tiếng Anh từ bậc tiểu học nhưng cho đến lúc học đại học thì vốn từ vựng và cấu trúc
câu vẫn tương đối ít.
Một điều chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy rằng với cách học ghi chép các từ vựng
và cấu trúc nhiều lần mà ta vẫn thường làm không hề đem lại hiệu quả cho việc ghi nhớ và
giao tiếp. Vấn đề này có thể được cải thiện nếu bạn học từ vững bằng cách tăng cường giao
tiếp, tự tưởng tượng các tình huống giao tiếp để có thể hình thành phản xạ tự nhiên trong
một tình huống giao tiếp thực sự.
* Không nhận ra âm tiếng Anh.
Cấu trúc của tiếng Anh bao gồm cả nguyên âm, phụ âm, trọng âm và ngữ điệu. Khó
khăn mà sinh viên thường gặp phải chính là không nhấn vào trọng âm, nói mà không có
ngữ điệu. Điều này gây cản trở rất nhiều trong việc học tiếng Anh giao tiếp.
Khi nghe người bản xứ phát âm chuẩn chúng ta không thể nào nhận biết được khi
mà bình thường ta ghi nhớ từ đó theo một cách hoàn toàn khác. Và ngược lại khi diễn đạt
người bản xứ cũng không hiểu chúng ta đang muốn nói gì.
* Thiếu tự tin trong giao tiếp.
Việc thiếu tự tin tạo một rào cản rất lớn trong quá trình cải thiện khả năng giao tiếp
tiếng Anh của sinh viên không chuyên ngoại ngữ. Nó thường xuất phát từ suy nghĩ sợ sai,
sợ mắc lỗi, khả năng nghe còn yếu khiến ta e dè, rụt rè, ngập ngừng khi nói tiếng Anh.
Tuy nhiên đây là vấn đề xuất phát từ chính tâm lý của bản thân, người thắt nút cũng
chính là người mở nút, sinh viên nên thoải mái và tích cực hơn trong suy nghĩ của mình.
Khi việc giao tiếp trở thành nổi ám ảnh thì việc học tiếng Anh giao tiếp sẽ càng trở nên xa vời hơn.
2.2. Nguyên nhân dẫn đến khó khăn trong giao tiếp tiếng Anh của sinh viên.
2.2.1. Do phương pháp dạy và học.
Tại trường lớp từ cấp hai lên đến bậc Đại học, chúng ta thường chú trọng vào việc
học Từ vựng, Cấu trúc và các nguyên tắc Ngữ pháp nhưng không tập trung vào hai kỹ năng
Nghe và Nói. Cách học này chỉ phù hợp với mục đích vượt qua những kỳ thi cuối kỳ,
chuyển cấp hoặc bài thi tốt nghiệp trên trường lớp, nhưng sẽ không giúp bạn có thể giao
tiếp tiếng Anh trong những tình huống thực tế.
Theo các nghiên cứu khoa học, quy trình học bất kỳ một ngôn ngữ nào cũng cần tuân
theo đúng quy luật tự nhiên Nghe - Nói - Đọc - Viết. Chúng ta có thể dễ dàng hình dung lOMoAR cPSD| 60772721
quy luật này khi nhìn vào cách một đứa trẻ học nói. Ban đầu, đứa trẻ ở trong trạng thái
Nghe hoàn toàn, trí não tiếp nhận những âm thanh mới từ người xung quanh. Trải qua một
thời gian đủ ngấm, đứa trẻ sẽ tập bắt chước nói lại những từ mình hay được nghe một cách
bập bẹ và theo đúng ngữ âm, ngữ điệu của từ đó. Điều này cũng diễn ra tương tự với kỹ
năng Đọc và Viết, sau khi đứa trẻ nhận biết được tất cả các âm và từ quen thuộc, nó sẽ phát
triển khả năng đọc hiểu văn bản và sau quá trình tích luỹ được vốn từ vựng, cách dùng câu
sẽ tiến tới khả năng viết theo ý muốn.
Tuy nhiên, thực tế quá trình dạy và học trong hệ thống giáo dục của Việt Nam trước
đây đa phần chỉ tập trung vào rèn 2 kỹ năng Đọc - Viết cho học sinh và sinh viên và khiến
họ gặp khó khăn khi phải đối mặt với hai kỹ năng Nghe và Nói.
2.2.2. Do sinh viên quá “chăm chỉ”.
Sinh viên quá chăm chỉ vào những việc vô bổ như chơi game, lướt web, xem
phim… Thực trạng này đã được rất nhiều người lên án, tuy nhiên hiện trạng này vẫn
không được cải thiện. Có rất nhiều nguồn học tiếng Anh miễn phí, tuy nhiên nếu không có
ý định cũng như mục tiêu chinh phục tiếng Anh thì những điều đó cũng trở nên vô ích.
Tiếng Anh hay bất cứ một ngôn ngữ nào khác cũng cần một sự cố gắng không
ngừng, cần luyện tập hàng giờ, hàng ngày. Học đi đôi với hành là như vậy, nếu sinh viên
không thay đổi thái độ chắc chắn sẽ không mang lại kết quả tốt.
2.2.3. Trình độ giáo viên tiếng Anh.
Phải thừa nhận rằng hiện tại có nhiều giáo viên có trình độ cũng như kỹ năng
chuyên môn tốt. Tuy nhiên, không phải giáo viên nào cũng vậy. Có rất nhiều giáo viên
dạy tiếng Anh hiện tại không hề có chứng chỉ sư phạm tiếng Anh.
Thực tế, một số trường học ở nông thôn và các vùng cao do thiếu nguồn giáo viên
mà một giáo viên có thể dạy nhiều môn học. Chính điều này không thể đảm bảo kiến thức
chuyên sâu để giảng dạy tiếng Anh. Hiện nay do nhu cầu học tiếng Anh trở nên cấp thiết
mà nhiều trung tâm tiếng Anh được thành lập rất nhiều, nguồn cung cấp giáo viên không
đáp ứng được nhu cầu, quá trình tuyển chọn giáo viên tiếng Anh chất lượng là rất khó khăn.
2.2.4. Ngại giao tiếp.
Ngại giao tiếp tiếng Anh là nguyên nhân vô cùng nghiêm trọng trong quá trình học
tiếng Anh của sinh viên Việt Nam. Ngại hỏi, ngại đọc, ngại khó… và rất nhiều cái ngại
đang giết chết ước mơ chinh phục tiếng Anh của phần lớn sinh viên Việt Nam. lOMoAR cPSD| 60772721
Hỏi không có nghĩa là mình kém thông minh, thế giới này có vô vàn kiến thức làm
sao mà bạn biết hết được. Hỏi cho thấy rằng bạn nghiêm túc phân tích những gì đã được
học và mong muốn được tìm hiểu kỹ càng hơn mà thôi.
Ngày nay có rất nhiều phương pháp học tiếng Anh, một số tham gia các trung tâm
tiếng Anh, một số bạn tham gia các câu lạc bộ tiếng Anh để được có cơ hội trò chuyện với
người nước ngoài thì một bộ phận lại không dám tham gia. Các bạn sợ mình phát âm
không chuẩn, từ vựng không đủ, không biết nói gì.
2.2.5. Giảng viên chưa tạo cho sinh viên hứng thú với môn học
Có thể nói việc học trên lớp khá thụ động và nhàm chán vì nó diễn ra liên tục 3 đến
4 tiếng chỉ có các mẫu câu, cấu trúc khô khan. Có quá nhiều thứ cần phải nhớ mà không
cho sinh viên luyện tập kỹ năng nói làm cho tâm lý của sinh viên nặng nề và căng thẳng.
Giảng viên cũng mệt mỏi khi phải giảng liên tục để theo kịp tiến độ giáo trình mà không
chú ý tâm lý, mong muốn của sinh viên.
CHƯƠNG 3: CÁC GIẢI PHÁP ĐỂ NÂNG CAO KHẢ NĂNG GIAO
TIẾP TIẾNG ANH CHO SINH VIÊN KHÔNG CHUYÊN ĐẠI HỌC GIA ĐỊNH.
Trong thời đại hội nhập, tiếng Anh trở thành một ngôn ngữ thiết yếu và là công cụ
đưa sự thành công tới gần hơn với mọi người, đặc biệt là giới trẻ. Để không bị “đuối” trong
quá trình toàn cầu hóa, việc đầu tư quỹ thời gian cho việc học tiếng Anh giao tiếp là một
việc quan trọng cần được sinh viên nhìn nhận nghiêm túc hơn. Bởi những lối mòn trong
quan điểm và phương pháp học nên để tránh bỏ lỡ cơ hội cho bản thân và chiếm được ưu
thế sau khi ra trường, sinh viên cần phải thực sự chủ động trong việc học ngoại ngữ. Chúng
em xin đề xuất một vài giải pháp để nâng cao khả năng giao tiếp tiểng Anh cho sinh viên
không chuyên ngành ngoại ngữ như:
3.1. Đối với giảng viên.
Mỗi giáo viên phải ý thức đổi mới phương pháp giảng dạy liên tục, đồng thời dám
mạnh dạn loại bỏ những yếu tố không phù hợp trong phong cách giảng dạy. Đổi mới không
cần bắt đầu từ giáo trình hay chương trình khung mà bắt đầu từ giáo viên. Bản thân kinh
nghiệm ở một số nước, đôi khi người ta không cần giáo trình tiên tiến nhưng giáo viên luôn
tự tìm hiểu 1 cách tiếp cận mới, 1 cách học mới và đem vào áp dụng cho học sinh, điều đó
cũng đủ tạo ra sự hấp dẫn cho môn học.
Trong giờ học, giảng viên phải là người quản lý, phải chịu trách nhiệm hình thành
tình huống để phát huy hoạt động giao tiếp. Trong khi sinh viên giao tiếp, giảng viên đóng
vai trò cố vấn, giúp người học vượt qua khó khăn khi sử dụng từ, hướng dẫn cho họ phối
hợp lời nói và hành vi giao tiếp. lOMoAR cPSD| 60772721
Ngoài ra cũng cần thường xuyên tổ chức hội thảo, các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng
cao trình độ cho giảng viên. Tạo điều kiện thuận lợi để giảng viên có cơ hội thực hành tiếng
trong môi trường bản ngữ. Tìm phương hướng cấu tạo một khoá học mang tính đổi mới.
3.2. Đối với sinh viên.
3.2.1 Tìm phương pháp học phù hợp.
Tinh thần học tập rất quan trọng nhưng cách học, phương pháp học cũng là yếu tố
quyết định đến thành công. Nhất là trong môn tiếng anh thì càng cần có cách học nhanh và
ghi nhớ lâu. Bước đầu để học Anh văn giao tiếp tốt đó là người học cần phải tìm được
phương pháp học phù hợp với bản thân. Việc tìm được cho mình một phương pháp học phù
hợp sẽ giúp bạn cảm thấy có động lực để học cũng như sẽ đem lại hiệu quả học tập cao hơn
rất nhiều. Sau đây chúng em xin đề xuất một số phương pháp học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả:
* Học ở trên lớp
Kiến thức ở trường chính là hành trang cơ bản cho công việc của sinh viên sau này,
là gốc để sinh viên tiếp thu những kiến thức cao hơn. Vì vậy, để tiếp thu tốt nhất trên lớp
sinh viên phải chăm chú nghe giảng và ghi chép. Đồng thời cần xung phong phát biểu dù
đúng hay sai thì cũng sẽ giúp ghi nhớ bài học nhanh hơn. Hay gặp vấn đề gì trong môn học
sinh viên cũng nên trao đổi với giáo viên để cùng tìm ra vấn đề, để hiểu bài sâu hơn. * Tự học
Có thể nói tự học là yếu tố quan trọng nhất để bứt phá trong môn tiếng Anh. Một nhà
bác học đã từng nói: “ Thiên tài 99% là do chăm chỉ mà có được, chỉ có 1% do sự thông
minh mà thành”. Câu nói này thể hiện tầm quan trọng của việc tự học, tự nghiên cứu và tìm
tòi. Tiếng anh là môn rất khác so với tiếng việt về mặt phát âm, cấu tạo từ và cấu tạo câu.
Vì vậy vệc chủ động tự học tự tìm môi trường để thực hành, giao tiếp sinh viên sẽ hiểu hơn
về văn hóa, đất nước, con người họ trên thực tế- một điều mà không trường lớp nào có thể
dạy được. Từ đó sinh viên sẽ tự hình thành nhận sinh quan và thế giới quan cho riêng mình.
* Xem phim, nghe nhạc nước ngoài
Kết hợp việc học với giải trí sẽ giúp sinh viên thấy rằng môn tiếng Anh không khô
khan và khó hiểu. Nó sẽ đi vào trí nhớ một cách nhanh nhất, nhẹ nhàng nhất và tự nhiên
nhất. Có thể hôm nay bạn thích một câu hát, ngày mai bạn hứng thú với một bộ phim. Bạn
cứ nhẩm đi nhẩm lại để ghi nhớ những từ vựng lẫn cách phát âm. Đó cũng là một cách học hay. lOMoAR cPSD| 60772721
3.2.2. Học tập phải có thái độ, động cơ học tập rõ ràng
Cho dù thời gian bạn dành cho việc học tập nhiều hay ít thì đây là yếu tố quan trọng
nhất tác động đến việc học tập của bạn. Bạn sẽ không thể nào học được một cách hiệu quả
nhất nếu không có được một thái độ học tập đúng. PGS.TS. Tâm lý học Lê Đức Phúc cho
rằng thái độ học tập, trong đó động cơ là yếu tố quyết định. Có động cơ bên trong và động
cơ từ bên ngoài. Người đi thi bị áp lực từ gia đình, bạn bè, thậm chí cả dòng họ. Tuy nhiên,
các bạn nên tự xác định cho mình một động cơ đúng đắn, tự giải đáp các câu hỏi như: “Học
tập để làm gì? Học tập cho ai?”. Học tập để phát triển toàn diện nhân cách, học tập để có
sự thành đạt cá nhân và do đó, cống hiến có hiệu quả cho cộng đồng chứ không phải để lấy
được cái bằng cấp để hợp thức hóa việc xin việc và thăng tiến sau này. Nếu không có thái
độ đúng, bạn sẽ không thể nỗ lực hết mình và vượt qua được mọi khó khăn.
* Học tập lạc quan tích cực:
Đây là yếu tố then chốt. Sinh viên có thể áp dụng ngay bây giờ cho mình. Đây cũng
là yếu tố góp phần quan trọng vào thành công của rất nhiều con người thành đạt.
* Học tập có mục đích:
Mỗi sinh viên đương nhiên sẽ có một mục đích riêng, nhưng không nên học tập vì
điểm, học tập vì bố mẹ bắt học. Hãy xác định mục đích cho việc học của mình, ví dụ như
khi học tiếng Anh thì xác định mình học nó để tiếp cận nền tri thức đồ sộ của nhân loại, học
để giao lưu với bạn quốc tế. lOMoAR cPSD| 60772721 C. KẾT LUẬN
Từ những kết quả mà nhóm chúng em nghiên cứu cho thấy thực trạng học tiếng Anh
giao tiếp của sinh viên Đại học Gia Định còn chưa đạt hiệu quả cao, số sinh viên có khả
năng nói thành thạo tiếng Anh còn thấp. Trong khi Anh ngữ là tiêu chuẩn để đánh giá đầu
tiên và quan trọng nhất của mỗi sinh viên khi vào môi trường việc làm của các công ty, tổ
chức nước ngoài. Vấn đề giao tiếp tiếng Anh đang là mối quan tâm hàng đầu của các nhà
tuyển dụng. Từ đó nhà trường cần phải đặc biệt quan tâm tới vấn đề này để có chương trình
giảng dạy phù hợp, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu khắt khe của công việc sau này khi sinh viên
ra trường. Nhưng quan trọng nhất vẫn là ý thức học tập của mỗi sinh viên, cần phải tự giác
tìm tòi, nghiên cứu để tìm ra phương pháp học hiệu quả với bản thân. Chỉ có như vậy sinh
viên với thực sự tự tin, bản lĩnh trong con đường sự nghiệp sau này. lOMoAR cPSD| 60772721 LỜI CẢM ƠN
Đầu tiên, chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến trường Đại học Gia Định đã
đưa môn học “Phương pháp nghiên cứu khoa học” vào chương trình giảng dạy. Đặc biệt,
chúng em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến giảng viên bộ môn – thầy Phạm Nam Thanh đã
dạy dỗ, truyền đạt những kiến thức quý báu cho chúng em trong suốt thời gian học tập vừa
qua. Trong thời gian tham gia lớp học “Phương pháp nghiên cứu khoa học” của thầy, chúng
em đã có thêm cho mình nhiều kiến thức bổ ích, tinh thần học tập hiệu quả, nghiêm túc.
Đây chắc chắn sẽ là những kiến thức quý báu, là hành trang để chúng em có thể vững bước sau này.
Bộ môn “Phương pháp nghiên cứu khoa học” là môn học thú vị, vô cùng bổ ích và
có tính thực tế cao. Đảm bảo cung cấp đủ kiến thức, gắn liền với nhu cầu thực tiễn của sinh
viên. Tuy nhiên, do vốn kiến thức còn nhiều hạn chế và khả năng tiếp thu thực tế còn nhiều
bỡ ngỡ. Mặc dù chúng em đã cố gắng hết sức nhưng chắc chắn bài tiểu luận khó có thể
tránh khỏi những thiếu sót và nhiều chỗ còn chưa chính xác, kính mong thầy xem xét và
góp ý để bài tiểu luận của chúng em được hoàn thiện hơn.
Chúng em xin chân thành cảm ơn!
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Florez, M. C. (1999). Improving adult English language learners' speaking skills. Eric Digest.
2. Thornbury, S. (2005). How to teach speaking: Longman Harlow
3. Một số chiến lược nâng cao kỹ năng nói cho sinh viên không chuyên tiếng
Anh,http://huc.edu.vn/mot-so-chien-luoc-nang-cao-ky-nang-noi-cho-sinh-vien-khong- chuyentieng-anh-5023-vi.htm
4. Sinh viên chỉ ra thực trạng buồn về học tiếng Anh, https://vnexpress.net/sinh-vien-
chira-thuc-trang-buon-ve-hoc-tieng-anh-3852974.html