Nghiên cứu về loại hình truyền thông đại chúng | Tiểu luận Lý thuyết truyền thông

Ấn phẩm truyền thông là sản phẩm truyền thông được tạo ra nhằm mục đích truyền tải thông tin, lan tỏa thông điệp quảng cáo, quảng bá sản phẩm, dịch vụ, sự kiện,  xây dựng hình ảnh thương hiệu trước công chúng, tạo nên những nhận thức quen  thuộc giúp duy trì sự tin cậy của khách hàng, tiếp cận khách hàng một cách tự nhiên, gần gũi và nâng tầm giá trị thương hiệu công ty. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

Môn:
Thông tin:
128 trang 2 tuần trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Nghiên cứu về loại hình truyền thông đại chúng | Tiểu luận Lý thuyết truyền thông

Ấn phẩm truyền thông là sản phẩm truyền thông được tạo ra nhằm mục đích truyền tải thông tin, lan tỏa thông điệp quảng cáo, quảng bá sản phẩm, dịch vụ, sự kiện,  xây dựng hình ảnh thương hiệu trước công chúng, tạo nên những nhận thức quen  thuộc giúp duy trì sự tin cậy của khách hàng, tiếp cận khách hàng một cách tự nhiên, gần gũi và nâng tầm giá trị thương hiệu công ty. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

14 7 lượt tải Tải xuống
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
KHOA PHÁT THANH – TRUYỀN HÌNH
-------------------------
BÀI CUỐI MÔN
MÔN LÝ THUYẾT TRUYỀN THÔNG
NGHIÊN CỨU VỀ LOẠI HÌNH TRUYỀN THÔNG ĐẠI CHÚNG: ẤN
PHẨM, SẢN PHẨM TRUYỀN THÔNG
Giảng viên: Cô Lương Thị Phương Diệp
Lớp: Truyền hình CLC K41
Nhóm: 6
Nhóm trưởng: Lê Quỳnh Trang - 2156080050
Thành viên: Phạm Lâm Anh – 2156080006
Vũ Hà Linh – 2156080028
Huỳnh Hà Khánh Linh – 2155280001
Đỗ Thị Bình – 2156080009
Trần Thị Trà My - 2156080037
Lương Thị Hà My – 2156080036
Hà Nội, tháng 12 năm 2023
2
MỤC LỤC
CHƯƠNG 1: KHÁI NIỆM, LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ ĐẶC ĐIỂM CỦA
ẤN PHẨM TRUYỀN THÔNG 7...............................................................................
1. Khái niệm...........................................................................................................7
2. Lịch sử hình thành của ấn phẩm truyền thông....................................................7
3. Đặc điểm của ấn phẩm truyền thông..................................................................9
CHƯƠNG 2: NGHIÊN CỨU VỀ CÁC HÌNH THỨC ỨNG DỤNG TRONG
CHIẾN DỊCH, CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN THÔNG HIỆN NAY VIỆT
NAM VÀ THẾ GIỚI.............................................................................................11
1. Tờ rơi, tờ gấp, catalogue...................................................................................11
1.1. Tờ rơi..........................................................................................................11
1.1.1. Đặc điểm của tờ rơi trong truyền thông..................................................11
1.1.2. Ưu điểm của tờ rơi..................................................................................11
1.1.3. Các loại tờ rơi phổ biến trên thị trường hiện nay...................................12
1.2. Tờ gấp............................................................................................................20
1.2.1. Vai trò tờ gấp trong truyền thông............................................................20
1.2.2. Ưu điểm của tờ gấp.................................................................................20
1.2.3. Các loại tờ gấp phổ biến trên thị trường hiện nay..................................20
1.2.4. So sánh tờ rơi và tờ gấp..........................................................................24
1.3. Catalogue.......................................................................................................25
1.3.1. Vai trò của catalogue trong truyền thông...............................................25
3
1.3.2. Ưu điểm của catalogue............................................................................25
1.3.3. Các loại catalogue phổ biến trên thị trường hiện nay............................27
2. Biển quảng cáo.................................................................................................31
2.1. Khái niệm biển quảng cáo trong truyền thông...........................................31
2.2. Ưu điểm biển quảng cáo.............................................................................32
2.3. Các loại biển quảng cáo phổ biến trên hiện trường hiện nay....................32
3. Túi giấy, túi nilon, bao bì.................................................................................42
3.1. Khái niệm túi giấy, túi nilon, bao bì trong truyền thông............................42
3.2. Ưu điểm túi giấy, túi nilion.........................................................................42
3.3. Một số loại túi giấy, túi nilon, bao bì phổ biến trên thị trường..................43
4. Tem nhãn, mác, logo........................................................................................48
4.1. Khái niệm tem nhãn, mác, logo trong truyền thông...................................48
4.2. Ưu điểm tem nhãn, mác, logo.....................................................................48
4.3. Một số loại tem nhãn, mác, logo phổ biến.................................................49
5. Danh thiếp.........................................................................................................51
5.1. Khái niệm danh thiếp trong truyền thông..................................................51
5.2. Ưu điểm của danh thiếp..............................................................................51
5.3. Một số loại danh thiếp phổ biến trên thị trường........................................52
6. Backdrop...........................................................................................................53
6.1. Khái niệm của backdrop trong truyền thông..............................................53
6.2. Ưu điểm của backdrop...............................................................................54
4
6.3. Các loại backdrop phổ biến trên thị trường hiện nay................................55
7. Sticker...............................................................................................................57
7.1. Khái niệm của sticker trong truyền thông..................................................57
7.2. Ưu điểm của sticker....................................................................................58
7.3. Các loại sticker phổ biến trên thị trường hiện nay.....................................60
8. Móc khóa..........................................................................................................64
8.1. Khái niệm của móc khóa trong truyền thông.............................................64
8.2. Ưu điểm của móc khóa...............................................................................64
8.3. Các loại sticker phổ biến trên thị trường hiện nay.....................................66
9. Poster................................................................................................................67
9.1. Khái niệm poster trong truyền thông..........................................................67
9.2. Ưu điểm của poster.....................................................................................67
9.3. Một số loại poster phổ biến trên thị trường...............................................68
10. Standee............................................................................................................70
10.1 Khái niệm của standee...............................................................................70
10.2. Ưu điểm của standee................................................................................71
10.3. Các loại standee phổ biến trong thị trường hiện nay...............................72
11. Decal...............................................................................................................76
11.1. Khái niệm của decal.................................................................................76
11.2. Ưu điểm của decal....................................................................................77
11.3 Các loại decal phổ biến trên thị trường hiện nay......................................78
5
12. Thư mời..........................................................................................................80
12.1. Khái niệm của thư mời.............................................................................80
12.2. Ưu điểm của thư mời................................................................................81
12.3. Các loại thư mời phổ biến trên thị trường hiện nay.................................83
13. Postcard - Bưu thiếp.......................................................................................86
13.1. Khái niệm về postcard trong truyền thông...............................................86
13.2. Ưu điểm của postcard...............................................................................86
13.3 Các loại postcard phổ biến trên thị trường hiện nay................................87
14. Photocard........................................................................................................91
14.1. Khái niệm của Photocard trong truyền thông..........................................91
14.2. Ưu điểm của photocard............................................................................91
14.3. Các loại photocard phổ biến trên thị trường hiện nay.............................92
15. Photobook.......................................................................................................94
15.1. Khái niệm về photobook trong truyền thông............................................94
15.2. Ưu điểm của photobook............................................................................95
15.3. Một số dạng photobook phổ biến trên thị trường hiện nay......................96
CHƯƠNG 3: CHỨNG MINH CÁC HÌNH THỨC ỨNG DỤNG BẰNG CÁC
CHIẾN DỊCH TRUYỀN THÔNG TRONG THỰC TẾ..................................100
1. RED CUPS: Túi giấy, túi nilong bao bì.........................................................101
2. Chiến dịch Extrashotofpride (bao bì).............................................................103
3. Chiến dịch BE READY FOR SUMMER (tờ rơi, standee, tent card)............103
4. Chiến dịch StarbucksRewards: (Billboards, thẻ tích điểm)............................105
6
5. Chiến dịch The unicorn frappuccino (tờ rơi).................................................106
6. Tem dán, logo.................................................................................................106
6.1 Tem dán.....................................................................................................106
6.2. Logo..........................................................................................................108
5. Thẻ Starbucks.................................................................................................111
7.1. Website.....................................................................................................112
7.2. Biển quảng cáo 3D LED...........................................................................113
7.3. Video truyền thông....................................................................................114
7
CHƯƠNG 1: KHÁI NIỆM, LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ ĐẶC
ĐIỂM CỦA ẤN PHẨM TRUYỀN THÔNG
1. Khái niệm
Ấn phẩm truyền thông sản phẩm truyền thông được tạo ra nhằm mục đích
truyền tải thông tin, lan tỏa thông điệp quảng cáo, quảng sản phẩm, dịch vụ, sự
kiện, xây dựng hình ảnh thương hiệu trước công chúng, tạo nên những nhận thức
quen thuộc giúp duy trì sự tin cậy của khách hàng, tiếp cận khách hàng một cách tự
nhiên, gần gũi và nâng tầm giá trị thương hiệu công ty.
Ấn phẩm truyền thông thường được phân thành 2 dạng cơ bản để phù hợp với sự
phát triển của công nghệ cũng như cách mà người dùng tiếp cận thông tin:
Dạng in: Bao gồm báo chí, tạp chí, biển quảng cáo, áp phích (poster),
standee, danh mục (catalogue) và nhiều sản phẩm khác.
Dạng trực tuyến: Bao gồm website, logo, video marketing, voucher online
và các hình thức truyền thông khác trên môi trường trực tuyến.
2. Lịch sử hình thành của ấn phẩm truyền thông
Ấn phẩm truyền thông đã trải qua một giai đoạn lịch sử hình thành dài cùng với
sự phát triển không ngừng. Ngày nay, việc truyền tải thông điệp đã trở thành một
yếu tố quan trọng trong giao tiếp và chia sẻ thông tin.
Ban đầu, truyền thông được thực hiện thông qua việc sử dụng hình ảnh
hiệu đơn giản. Thời tiền sử, con người đã sử dụng các hình vẽ trên tường, đá và các
biểu tượng đơn giản để truyền tải thông tin với nhau, thể về săn bắn, đánh
bắt
8
các sự kiện quan trọng khác. Đây được coi là hình thức khai nhất của ấn phẩm
truyền thông.
Sau một thời gian, cùng với sự phát triển của ngôn ngữ và văn bản, việc in ấn đã
trở thành một điều quan trọng trong việc sản xuất ra các ấn phẩm, sản phẩm truyền
thông. Điều này đã mở ra cánh cửa mới cho sự phát triển của sách, báo, tạp chí
các loại tài liệu khác.
Vào khoảng cuối thế kỷ 15, Johannes Gutenberg đã phát minh ra máy in chữ di
động, mở ra một kỷ nguyên mới cho in ấn. Việc sản xuất sách in trở nên nhanh
chóng dễ dàng hơn nhờ đó các ấn phẩm truyền thông phát triển mạnh mẽ.
Công nghệ in ấn tiến bộ từ in bằng tay đến in chữ cơ khí và sau đó là in offset và in
kỹ thuật số. Điều này đã tạo ra một cuộc cách mạng trong ngành in ấn và mở ra cơ
hội để sản xuất các ấn phẩm truyền thông ngày càng đa dạng và phong phú hơn.
Với sự phát triển của công nghệ ngành điện tử kỹ thuật số, ấn phẩm truyền
thông đã phát triển lên một tầm cao mới. Máy tính và Internet đã thay đổi cách mọi
người truyền tải thông điệp với nhau. Các trang web, email marketing, quảng cáo
trực tuyến hay hình thức quảng cáo POSM (Point of Sale Materials) và OOH (Out-
of-Home),…đã trở thành những phương tiện quan trọng trong việc tiếp cận khách
hàng chia sẻ thông tin, thông điệp. Không chỉ vậy, công nghệ di động cũng đã
đóng góp nhiều trong việc phát triển ấn phẩm truyền thông bằng ứng dụng di động
và quảng cáo trên điện thoại thông minh.
Ngoài ra, sự phát triển của các phương tiện truyền thông khác như truyền hình,
đài phát thanh phương tiện truyền thông hội cũng đã mở ra hội mới để
truyền tải thông điệp tiếp cận khán giả. Các dạng chương trình như trực tuyến,
trực tiếp, video hay truyền thông tương tác đã tạo ra một trải nghiệm truyền thông
đa phương tiện và tương tác tới người dùng.
9
Từ việc sử dụng những hình vẽ đơn giản đến sử dụng công nghệ kỹ thuật số tiên
tiến, ấn phẩm truyền thông đã trải qua một cuộc cách mạng lớn. Công nghệ sự
sáng tạo đã đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra các phương tiện truyền thông
đa dạng và hiệu quả, giúp mọi người có thể kết nối và tương tác với nhau một cách
nhanh chóng hơn bao giờ hết. Trong tương lai, với sự tiến bộ không ngừng của
công nghệ, chắc hẳn ta sẽ thấy được thêm nhiều điều thú vị đột phá hơn của ấn
phẩm, sản phẩm truyền thông.
3. Đặc điểm của ấn phẩm truyền thông
Đa dạng hình thức
Ngày nay, ấn phẩm truyền thông tồn tại dưới nhiều loại hình thức khác nhau bao
gồm sách, báo, tạp chí, quảng cáo, phim, truyền hình, radio, trang web, blog,
podcast,... Điều này giúp đáp ứng những nhu cầu, sở thích của đối tượng tiếp nhận
thông tin.
Giao tiếp hai chiều:
Thay vì chỉ là quá trình truyền đạt thông tin một chiều từ người tạo ra đến người
nhận, ấn phẩm truyền thông còn cho phép người nhận khả năng gửi lại phản
hồi, ý kiến, hoặc tham gia vào cuộc trò chuyện.Ví dụ, một bài viết trên trang web
tính năng bình luận cho phép người đọc đưa ra ý kiến, chia sẻ suy nghĩ của
mình thảo luận với người khác. Một cuốn sách địa chỉ email hoặc số điện
thoại liên lạc để người đọc có thể liên hệ trực tiếp với tác giả hoặc nhà xuất bản để
đặt câu hỏi hoặc đưa ra ý kiến.
Tính tương tác
10
Ấn phẩm truyền thông thường được sử dụng để tương tác với khách hàng. Điều
này thể thể hiện thông qua việc sử dụng các yếu tố tương tác như nút bấm,
QR, hoặc các yếu tố đồ họa chuyển động để khuyến khích khách hàng tham gia
tương tác với thông điệp quảng cáo của sản phẩm. dụ, quảng cáo trên một hộp
bánh kẹo thường QR để khách hàng quétđể nhận thêm thông tin về sản
phẩm hoặc tham gia vào một cuộc thi đang diễn ra của sản phẩm đó.
Tính sáng tạo
Ấn phẩm truyền thông thường được tạo ra với mục đích gây ấn tượng để thu hút
sự chú ý của khách hàng. Điều này thường được thực hiện thông qua việc sử dụng
các yếu tố như thiết kế, ngôn ngữ, hình ảnh và âm thanh một cách sáng tạo. Ví dụ,
quảng cáo trên một bảng hiệuthể sử dụng ánh sáng, âm thanh hay đồ họa động
để tạo ra một trải nghiệm đặc biệt, thu hút cho người xem.
Tính linh hoạt:
Ấn phẩm truyền thông thể được thay đổi cập nhật một cách nhanh chóng,
dễ dàng và phù hợp để tiếp cận hoặc tương tác với đối tượng người nhận thông tin,
tạo ra sự tương tác, tương tác tích cực.Ví dụ, một công ty sản xuất thực phẩm sạch
hữu muốn quảng sản phẩm của mình đến một đối tượng người tiêu dùng
rộng lớn và đa dạng và để đáp ứng được yêu cầu của người nhận thông tin, công ty
này sử dụng các hình thức truyền thông linh hoạt như: quảng cáo trên truyền hình,
bài viết trên tạp chí, sử dụng mạng xã hội,….
11
CHƯƠNG 2: NGHIÊN CỨU VỀ CÁC HÌNH THỨC ỨNG DỤNG
TRONG CHIẾN DỊCH, CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN THÔNG
HIỆN NAY VIỆT NAM VÀ THẾ GIỚI
1. Tờ rơi, tờ gấp, catalogue
1.1. Tờ rơi
1.1.1. Đặc điểm của tờ rơi trong truyền thông
Tờ rơi một trong các ấn phẩm quảng cáo được in ấn, thiết kế đa dạng hỗ trợ
người sử dụng truyền tải hình ảnh, thông tin mục đích để phục vụ vào nhiều lĩnh
vực trong công việc như giới thiệu pr dịch vụ, sản phẩm, quảng cáo, giảm giá, khai
trương chương trình hoặc cũng thể tuyên truyền, tuyển sinh trong các chiến
dịch, chương trình truyền thông.
Một hình thức truyền hình vô cùng hiệu quả cho đơn vị tổ chức, doanh nghiệp đó
tờ rơi. Mặc việc sử dụng các phương thức quảng cáo qua tờ rơi trong thời
điểm hiện nay không còn thông dụng phổ biến như trước đây do sự phát triển
của công nghệ, cũng như sự phát triển của internet. Thị trường của tờ rơi cũng
đồng thời đã bị hạn chế khá nhiều bởi sự phát triển của những hình thức quảng cáo
khác. Tuy nhiên chúng ta vẫn không thể bác bỏ về vai trò của nó trong việc truyền
thông hiệu quả, đặc biệt đối với những chiến dịch, chương trình truyền thông.
Bởi tính năng tiếp thị khách hàng ấn tượng, nhanh chóng, màu sắc bắt mắt nên in
tờ rơi quảng cáo vẫn luôn có một thị trường riêng không gì thay thế được.
1.1.2. Ưu điểm của tờ rơi
12
Ý nghĩa bên phía tờ rơi khá lớn đầy đủ tất cả nội dung, thông tin về
mẫu mã sản phẩm, dịch vụ, đồng thời là thương hiệu của doanh nghiệp công
ty.
Ý nghĩa mà tờ rơi đem lại cho mọi người đó là một công cụ hỗ trợ truyền tải
đến khách hàng thông điệp của công ty, doanh nghiệp, đã phát huy được
tối đa công dụng trong những sự kiện triển lãm, showroom trong những hội
trợ, hội nghị.
Tờ rơi giúp đại lý, chi nhánh giới thiệu rõ về sản phẩm, dịch vụ, công ty.
Thông điệp trên tờ rơi sẽ được lan truyền nhanh chóng dù là mục đích tuyên
truyền hay quảng cáo thương mại, mọi người có thể dễ dàngm hiểu và lưu
chúng lại.
1.1.3. Các loại tờ rơi phổ biến trên thị trường hiện nay
Tùy theo mục đích sử dụng tờ rơi sẽ được phân loại theo 3 loại tờ rơi giới
thiệu, tờ rơi quảng cáo, tờ rơi tuyên truyền.
Tờ rơi giới thiệu
Tờ rơi này mục đích để sử dụng quảng cáo về một dịch vụ, sản phẩm nào đó
sắp ra mắt. Nội dung sẽ tập trung vào việc giới thiệu, liệt kê về nhưng đặc điểm nổi
trội của dịch vụ, sản phẩm.
Ở Việt Nam
1. Nằm trong chương trình truyền thông trường học, trường mầm non Những ngôi
sao nhỏ đã sử dụng tờ rơi giới thiệu với nội dung liệt những ưu điểm của
trường, như là: chất lượng đội ngũ giáo viên,sở vật chất,... để gây ấn tượng với
khách hàng, ở đây là cha mẹ học sinh.
13
2. Nằm trong chương trình truyền thông câu lạc bộ, Dorakids English Club đã sử
dụng tờ rơi giới thiệu với nội dung là liệt kê những ưu điểm của câu lạc bộ, như là:
chất lượng đội ngũ giáo viên, kết quả chương trình học có thể mang lại cũng như là
các thông tin cơ bản về câu lạc bộ: khung giờ học, thời gian đăng ký, nội dung sinh
hoạt... để gây ấn tượng với khách hàng, ở đây là cha mẹ học sinh.
Trên thế giới
Tờ rơi giới thiệu ở thế giới chuộng những màu sắc nhẹ nhàng, chỉ chứa những
thông tin quan trọng, được trình bày ngắn gọn hơn khi so sánh với Việt Nam. Nếu
14
như tờ rơi của Việt Nam chứa những thông tin cụ thể để liên lạc như: số điện
thoại, địa chỉ thì tờ rơi thế giới lại có phần nội dung đánh vào trọng tâm hơn.
1. Nằm trong chương trình truyền thông lớp học yoga, Yoga4Life đã sử dụng tờ rơi
giới thiệu với nội dung là liệt kê lý do nên học yoga, website.
Tờ rơi quảng cáo
Đây là loại tờ rơi được sử dụng đa dạng khi xuất hiện nhiều chương trình khuyến
mãi của doanh nghiệp. Những thông tin được in trên tờ rơi này chủ yếu là thông tin
cho khách hàng về dịch vụ, sản phẩm đang được ưu đãi, giảm giá đặc biệt hoặc
đăng sử dụng một dịch vụ nào đó. Khi doanh nghiệp, công ty, tổ chức chương
trình khuyến mãi thì sẽ dùng tờ rơi quảng cáo này thu hút được đông đảo khách
hàng và có hiệu quả cao.
Tờ rơi quảng cáo của Việt Namthế giới đều điểm chung là sử dụng những
màu sắc nổi bật, gây ấn tượng mạnh như: đỏ; vàng; xanh và đều nhấn mạnh ưu đãi,
chương trình khuyến mãi.
15
Ở Việt Nam
1. Thương hiệu Điện máy xanh đã sử dụng tờ rơi quảng cáo để thu hút khách hàng
quan tâm đến các chương trình khuyến mãi đồ gia dụng của mình.
2. Thương hiệu KING BBQ đã sử dụng tờ rơi quảng cáo nhiều màu sắc bắt mắt với
nội dung thông báo giá ưu đãi cho khách đoàn khi đến nhà hàng từ 12:00 - 16:00
thứ 2 đến thứ 6.
16
Trên thế giới
Hiện nay, trên thế giới đã xuất hiện nhiều hơn các tờ rơi tích hợp QR công
nghệ này chưa được áp dụng rộng rãi ở Việt Nam.
Tờ rơi tuyên truyền
Tờ rơi còn là một ấn phẩm thu nhỏ trong poster tuyên truyền, được dùng như một
phương tiện truyền thông để hướng dẫn, tuyên truyền thông điệp của những tổ
chức, quan đoàn thể nhà nước gửi đến người dân dụ về phòng chống dịch
bệnh, thiên tai, hỏa hoạn hay chia sẻ kinh nghiệm về vấn đề chăm sóc bảo vệ sức
khỏe,... Đây đều các thông tin mong muốn toàn bộ người dân cả nước biết được
từ những đơn vị tổ chức truyền tải.
Ở Việt Nam
1. Chiến dịch tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Y
tế đã sử dụng tờ rơi tuyên truyền nhằm mục đích hướng dẫn người dân các cách
phòng, chống đúng, chính xác.
17
Đây một phần nằm trong chiến dịch “Vì một Việt Nam vững vàng khỏe
mạnh” của Bộ Y tế được triển khai từ 12/9/2022, giúp nâng cao nhận thức của
cộng đồng về vấn đề phòng chống dịch bệnh COVID-19 theo hướng dẫn của
quan y tế hoặc quan thẩm quyền tại Trung ương địa phương với thông
điệp 2K. Sau khi triển khai, chiến dịch đã nhanh chóng tiếp cận nhiều tỉnh/ thành
phố trên toàn quốc, trong đó nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về tầm quan
trọng cũng như cách khử khuẩn phòng, chống dịch COVID-19.
2. Chiến dịch tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch sốt xuất huyết của Sở
Y tế TP. Hồ Chí Minh đã sử dụng tờ rơi tuyên truyền nhằm mục đích hướng dẫn
người
18
dân các cách đề phòng căn bệnh sốt xuất huyết bằng cách đưa các thông tin chi tiết
về nguồn lây bệnh, cách nhận biết nguồn lây và cách phòng bệnh sốt xuất huyết.
Đây một phần nằm trong chiến dịch “Người dân tự diệt muỗi, lăng quăng
phòng, chống bệnh do vi rút Zika và sốt xuất huyết” của Bộ Y tế được triển khai từ
năm 2015 - thời điểm dịch sốt xuất huyết đang tăng nhanh bùng phát nhiều
địa phương, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của cộng đồng. Tờ rơi được đưa ra nhằm
hướng dẫn người dân cách tự xử các dụng cụ chứa nước, nâng cao ý thức cộng
đồng trong việc chủ động diệt muỗi, diệt lăng quăng (bọ gậy) để phòng chống dịch
bệnh. Sau khi triển khai, chiến dịch đã nhanh chóng tiếp cận nhiều tỉnh/ thành phố
trên toàn quốc, trong đó nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về tầm quan trọng
cũng như cách khử chống dịch sốt xuất huyết.
Trên thế giới
19
Đây một phần nằm trong chương trình truyền thông của Chính phủ Đức được
triển khai vào năm 1944 giai đoạn chiến tranh thế giới đang bùng nổ mạnh mẽ.
Chiến dịch tuyên truyền các biện pháp bảo vệ bản thân của Chính phủ Đức đã sử
dụng tờ rơi tuyên truyền nhằm mục đích cảnh báo người dân những nguy hiểm
tiềm tàng trong giai đoạn chiến tranh và các biện pháp bảo vệ sức khỏe, tính mạng.
20
1.2. Tờ gấp
1.2.1. Vai trò tờ gấp trong truyền thông
Tờ gấp một trong những phương tiện truyền thông quan trọng dùng để phát
trực tiếp tới khách hàng. Tờ gấp được thiết kế thu hút, thể hiện được thông tin sản
phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp giúp người bán hàng pr sản phẩm.Tờ gấp ấn
phẩm được dùng để giới thiệu thông tin chung về sản phẩm, doanh nghiệp, sự
kiện…
Tờ gấp nằm trong chiến dịch marketing của doanh nghiệp khi hướng tới đối
tượng đại trà, rộng khắp. Số lượng tờ gấp cũng được in hàng loạt phát trực tiếp
có sự tính toán.
1.2.2. Ưu điểm của tờ gấp
Đây là ấn phẩm quảng cáo giá rẻ được sử dụng khá phổ biến trong các chiến lược
truyền giúp quảng thương hiệu và truyền tải thông điệp truyền thông đến khách
hàng một cách nhanh chóng, trực tiếp nhất. Đâyấn phẩm quảng cáo giá rẻ được
sử dụng phổ biến trong các chiến lược kinh doanh bởi những hiệu quả quảng cáo
vượt trội.
1.2.3. Các loại tờ gấp phổ biến trên thị trường hiện nay
Có hai loại tờ gấp được sử dụng phổ biến trên thị trường ngày nay là brochure và
pamphlet. Về đặc điểm, brochure tương tự pamphlet, tuy nhiên thường sử dụng
giấy chất lượng tốt gấp làm 4 hoặc 4 để in nên giá thành in ấn sẽ cao hơn. Trong
khí đó, pamphlet là những trang sách không đáy, có thể gấp 3, gấp 4, hay thực hiện
đóng gáy đơn để tạo nên một tệp thông tin. Một Pamphlet thông thường nhiều hơn
5 trang và không quá 48 trang.
| 1/128

Preview text:

HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
KHOA PHÁT THANH – TRUYỀN HÌNH
------------------------- BÀI CUỐI MÔN
MÔN LÝ THUYẾT TRUYỀN THÔNG
NGHIÊN CỨU VỀ LOẠI HÌNH TRUYỀN THÔNG ĐẠI CHÚNG: ẤN
PHẨM, SẢN PHẨM TRUYỀN THÔNG
Giảng viên: Cô Lương Thị Phương Diệp
Lớp: Truyền hình CLC K41 Nhóm: 6
Nhóm trưởng: Lê Quỳnh Trang - 2156080050 Thành viên: Phạm Lâm Anh – 2156080006 Vũ Hà Linh – 2156080028
Huỳnh Hà Khánh Linh – 2155280001
Đỗ Thị Bình – 2156080009
Trần Thị Trà My - 2156080037
Lương Thị Hà My – 2156080036
Hà Nội, tháng 12 năm 2023 MỤC LỤC
CHƯƠNG 1: KHÁI NIỆM, LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ ĐẶC ĐIỂM CỦA
ẤN PHẨM TRUYỀN THÔNG...............................................................................7
1. Khái niệm...........................................................................................................7
2. Lịch sử hình thành của ấn phẩm truyền thông....................................................7
3. Đặc điểm của ấn phẩm truyền thông..................................................................9
CHƯƠNG 2: NGHIÊN CỨU VỀ CÁC HÌNH THỨC ỨNG DỤNG TRONG
CHIẾN DỊCH, CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN THÔNG HIỆN NAY VIỆT
NAM VÀ THẾ GIỚI.............................................................................................11
1. Tờ rơi, tờ gấp, catalogue...................................................................................11
1.1. Tờ rơi..........................................................................................................11
1.1.1. Đặc điểm của tờ rơi trong truyền thông..................................................11
1.1.2. Ưu điểm của tờ rơi..................................................................................11
1.1.3. Các loại tờ rơi phổ biến trên thị trường hiện nay...................................12
1.2. Tờ gấp............................................................................................................20
1.2.1. Vai trò tờ gấp trong truyền thông............................................................20
1.2.2. Ưu điểm của tờ gấp.................................................................................20
1.2.3. Các loại tờ gấp phổ biến trên thị trường hiện nay..................................20
1.2.4. So sánh tờ rơi và tờ gấp..........................................................................24
1.3. Catalogue.......................................................................................................25
1.3.1. Vai trò của catalogue trong truyền thông...............................................25 2
1.3.2. Ưu điểm của catalogue............................................................................25
1.3.3. Các loại catalogue phổ biến trên thị trường hiện nay............................27
2. Biển quảng cáo.................................................................................................31
2.1. Khái niệm biển quảng cáo trong truyền thông...........................................31
2.2. Ưu điểm biển quảng cáo.............................................................................32
2.3. Các loại biển quảng cáo phổ biến trên hiện trường hiện nay....................32
3. Túi giấy, túi nilon, bao bì.................................................................................42
3.1. Khái niệm túi giấy, túi nilon, bao bì trong truyền thông............................42
3.2. Ưu điểm túi giấy, túi nilion.........................................................................42
3.3. Một số loại túi giấy, túi nilon, bao bì phổ biến trên thị trường..................43
4. Tem nhãn, mác, logo........................................................................................48
4.1. Khái niệm tem nhãn, mác, logo trong truyền thông...................................48
4.2. Ưu điểm tem nhãn, mác, logo.....................................................................48
4.3. Một số loại tem nhãn, mác, logo phổ biến.................................................49
5. Danh thiếp.........................................................................................................51
5.1. Khái niệm danh thiếp trong truyền thông..................................................51
5.2. Ưu điểm của danh thiếp..............................................................................51
5.3. Một số loại danh thiếp phổ biến trên thị trường........................................52
6. Backdrop...........................................................................................................53
6.1. Khái niệm của backdrop trong truyền thông..............................................53
6.2. Ưu điểm của backdrop...............................................................................54 3
6.3. Các loại backdrop phổ biến trên thị trường hiện nay................................55
7. Sticker...............................................................................................................57
7.1. Khái niệm của sticker trong truyền thông..................................................57
7.2. Ưu điểm của sticker....................................................................................58
7.3. Các loại sticker phổ biến trên thị trường hiện nay.....................................60
8. Móc khóa..........................................................................................................64
8.1. Khái niệm của móc khóa trong truyền thông.............................................64
8.2. Ưu điểm của móc khóa...............................................................................64
8.3. Các loại sticker phổ biến trên thị trường hiện nay.....................................66
9. Poster................................................................................................................67
9.1. Khái niệm poster trong truyền thông..........................................................67
9.2. Ưu điểm của poster.....................................................................................67
9.3. Một số loại poster phổ biến trên thị trường...............................................68
10. Standee............................................................................................................70
10.1 Khái niệm của standee...............................................................................70
10.2. Ưu điểm của standee................................................................................71
10.3. Các loại standee phổ biến trong thị trường hiện nay...............................72
11. Decal...............................................................................................................76
11.1. Khái niệm của decal.................................................................................76
11.2. Ưu điểm của decal....................................................................................77
11.3 Các loại decal phổ biến trên thị trường hiện nay......................................78 4
12. Thư mời..........................................................................................................80
12.1. Khái niệm của thư mời.............................................................................80
12.2. Ưu điểm của thư mời................................................................................81
12.3. Các loại thư mời phổ biến trên thị trường hiện nay.................................83
13. Postcard - Bưu thiếp.......................................................................................86
13.1. Khái niệm về postcard trong truyền thông...............................................86
13.2. Ưu điểm của postcard...............................................................................86
13.3 Các loại postcard phổ biến trên thị trường hiện nay................................87
14. Photocard........................................................................................................91
14.1. Khái niệm của Photocard trong truyền thông..........................................91
14.2. Ưu điểm của photocard............................................................................91
14.3. Các loại photocard phổ biến trên thị trường hiện nay.............................92
15. Photobook.......................................................................................................94
15.1. Khái niệm về photobook trong truyền thông............................................94
15.2. Ưu điểm của photobook............................................................................95
15.3. Một số dạng photobook phổ biến trên thị trường hiện nay......................96
CHƯƠNG 3: CHỨNG MINH CÁC HÌNH THỨC ỨNG DỤNG BẰNG CÁC
CHIẾN DỊCH TRUYỀN THÔNG TRONG THỰC TẾ..................................100
1. RED CUPS: Túi giấy, túi nilong bao bì.........................................................101
2. Chiến dịch Extrashotofpride (bao bì).............................................................103
3. Chiến dịch BE READY FOR SUMMER (tờ rơi, standee, tent card)............103
4. Chiến dịch StarbucksRewards: (Billboards, thẻ tích điểm)............................105 5
5. Chiến dịch The unicorn frappuccino (tờ rơi).................................................106
6. Tem dán, logo.................................................................................................106
6.1 Tem dán.....................................................................................................106
6.2. Logo..........................................................................................................108
5. Thẻ Starbucks.................................................................................................111
7.1. Website.....................................................................................................112
7.2. Biển quảng cáo 3D LED...........................................................................113
7.3. Video truyền thông....................................................................................114 6
CHƯƠNG 1: KHÁI NIỆM, LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ ĐẶC
ĐIỂM CỦA ẤN PHẨM TRUYỀN THÔNG 1. Khái niệm
Ấn phẩm truyền thông là sản phẩm truyền thông được tạo ra nhằm mục đích
truyền tải thông tin, lan tỏa thông điệp quảng cáo, quảng bá sản phẩm, dịch vụ, sự
kiện, xây dựng hình ảnh thương hiệu trước công chúng, tạo nên những nhận thức
quen thuộc giúp duy trì sự tin cậy của khách hàng, tiếp cận khách hàng một cách tự
nhiên, gần gũi và nâng tầm giá trị thương hiệu công ty.
Ấn phẩm truyền thông thường được phân thành 2 dạng cơ bản để phù hợp với sự
phát triển của công nghệ cũng như cách mà người dùng tiếp cận thông tin:
 Dạng in: Bao gồm báo chí, tạp chí, biển quảng cáo, áp phích (poster),
standee, danh mục (catalogue) và nhiều sản phẩm khác.
 Dạng trực tuyến: Bao gồm website, logo, video marketing, voucher online
và các hình thức truyền thông khác trên môi trường trực tuyến.
2. Lịch sử hình thành của ấn phẩm truyền thông
Ấn phẩm truyền thông đã trải qua một giai đoạn lịch sử hình thành dài cùng với
sự phát triển không ngừng. Ngày nay, việc truyền tải thông điệp đã trở thành một
yếu tố quan trọng trong giao tiếp và chia sẻ thông tin.
Ban đầu, truyền thông được thực hiện thông qua việc sử dụng hình ảnh và ký
hiệu đơn giản. Thời tiền sử, con người đã sử dụng các hình vẽ trên tường, đá và các
biểu tượng đơn giản để truyền tải thông tin với nhau, có thể là về săn bắn, đánh bắt và 7
các sự kiện quan trọng khác. Đây được coi là hình thức sơ khai nhất của ấn phẩm truyền thông.
Sau một thời gian, cùng với sự phát triển của ngôn ngữ và văn bản, việc in ấn đã
trở thành một điều quan trọng trong việc sản xuất ra các ấn phẩm, sản phẩm truyền
thông. Điều này đã mở ra cánh cửa mới cho sự phát triển của sách, báo, tạp chí và các loại tài liệu khác.
Vào khoảng cuối thế kỷ 15, Johannes Gutenberg đã phát minh ra máy in chữ di
động, mở ra một kỷ nguyên mới cho in ấn. Việc sản xuất sách in trở nên nhanh
chóng và dễ dàng hơn nhờ đó mà các ấn phẩm truyền thông phát triển mạnh mẽ.
Công nghệ in ấn tiến bộ từ in bằng tay đến in chữ cơ khí và sau đó là in offset và in
kỹ thuật số. Điều này đã tạo ra một cuộc cách mạng trong ngành in ấn và mở ra cơ
hội để sản xuất các ấn phẩm truyền thông ngày càng đa dạng và phong phú hơn.
Với sự phát triển của công nghệ ngành điện tử và kỹ thuật số, ấn phẩm truyền
thông đã phát triển lên một tầm cao mới. Máy tính và Internet đã thay đổi cách mọi
người truyền tải thông điệp với nhau. Các trang web, email marketing, quảng cáo
trực tuyến hay hình thức quảng cáo POSM (Point of Sale Materials) và OOH (Out-
of-Home),…đã trở thành những phương tiện quan trọng trong việc tiếp cận khách
hàng và chia sẻ thông tin, thông điệp. Không chỉ vậy, công nghệ di động cũng đã
đóng góp nhiều trong việc phát triển ấn phẩm truyền thông bằng ứng dụng di động
và quảng cáo trên điện thoại thông minh.
Ngoài ra, sự phát triển của các phương tiện truyền thông khác như truyền hình,
đài phát thanh và phương tiện truyền thông xã hội cũng đã mở ra cơ hội mới để
truyền tải thông điệp và tiếp cận khán giả. Các dạng chương trình như trực tuyến,
trực tiếp, video hay truyền thông tương tác đã tạo ra một trải nghiệm truyền thông
đa phương tiện và tương tác tới người dùng. 8
Từ việc sử dụng những hình vẽ đơn giản đến sử dụng công nghệ kỹ thuật số tiên
tiến, ấn phẩm truyền thông đã trải qua một cuộc cách mạng lớn. Công nghệ và sự
sáng tạo đã đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra các phương tiện truyền thông
đa dạng và hiệu quả, giúp mọi người có thể kết nối và tương tác với nhau một cách
nhanh chóng hơn bao giờ hết. Trong tương lai, với sự tiến bộ không ngừng của
công nghệ, chắc hẳn ta sẽ thấy được thêm nhiều điều thú vị và đột phá hơn của ấn
phẩm, sản phẩm truyền thông.
3. Đặc điểm của ấn phẩm truyền thông
Đa dạng hình thức
Ngày nay, ấn phẩm truyền thông tồn tại dưới nhiều loại hình thức khác nhau bao
gồm sách, báo, tạp chí, quảng cáo, phim, truyền hình, radio, trang web, blog,
podcast,... Điều này giúp đáp ứng những nhu cầu, sở thích của đối tượng tiếp nhận thông tin.
Giao tiếp hai chiều:
Thay vì chỉ là quá trình truyền đạt thông tin một chiều từ người tạo ra đến người
nhận, ấn phẩm truyền thông còn cho phép người nhận có khả năng gửi lại phản
hồi, ý kiến, hoặc tham gia vào cuộc trò chuyện.Ví dụ, một bài viết trên trang web
có tính năng bình luận cho phép người đọc đưa ra ý kiến, chia sẻ suy nghĩ của
mình và thảo luận với người khác. Một cuốn sách có địa chỉ email hoặc số điện
thoại liên lạc để người đọc có thể liên hệ trực tiếp với tác giả hoặc nhà xuất bản để
đặt câu hỏi hoặc đưa ra ý kiến.
Tính tương tác 9
Ấn phẩm truyền thông thường được sử dụng để tương tác với khách hàng. Điều
này có thể thể hiện thông qua việc sử dụng các yếu tố tương tác như nút bấm, mã
QR, hoặc các yếu tố đồ họa chuyển động để khuyến khích khách hàng tham gia và
tương tác với thông điệp quảng cáo của sản phẩm. Ví dụ, quảng cáo trên một hộp
bánh kẹo thường có mã QR để khách hàng quét mã để nhận thêm thông tin về sản
phẩm hoặc tham gia vào một cuộc thi đang diễn ra của sản phẩm đó.
Tính sáng tạo
Ấn phẩm truyền thông thường được tạo ra với mục đích gây ấn tượng để thu hút
sự chú ý của khách hàng. Điều này thường được thực hiện thông qua việc sử dụng
các yếu tố như thiết kế, ngôn ngữ, hình ảnh và âm thanh một cách sáng tạo. Ví dụ,
quảng cáo trên một bảng hiệu có thể sử dụng ánh sáng, âm thanh hay đồ họa động
để tạo ra một trải nghiệm đặc biệt, thu hút cho người xem.
Tính linh hoạt:
Ấn phẩm truyền thông có thể được thay đổi và cập nhật một cách nhanh chóng,
dễ dàng và phù hợp để tiếp cận hoặc tương tác với đối tượng người nhận thông tin,
tạo ra sự tương tác, tương tác tích cực.Ví dụ, một công ty sản xuất thực phẩm sạch
và hữu cơ muốn quảng bá sản phẩm của mình đến một đối tượng người tiêu dùng
rộng lớn và đa dạng và để đáp ứng được yêu cầu của người nhận thông tin, công ty
này sử dụng các hình thức truyền thông linh hoạt như: quảng cáo trên truyền hình,
bài viết trên tạp chí, sử dụng mạng xã hội,…. 10
CHƯƠNG 2: NGHIÊN CỨU VỀ CÁC HÌNH THỨC ỨNG DỤNG
TRONG CHIẾN DỊCH, CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN THÔNG
HIỆN NAY VIỆT NAM VÀ THẾ GIỚI
1. Tờ rơi, tờ gấp, catalogue 1.1. Tờ rơi
1.1.1. Đặc điểm của tờ rơi trong truyền thông
Tờ rơi là một trong các ấn phẩm quảng cáo được in ấn, thiết kế đa dạng hỗ trợ
người sử dụng truyền tải hình ảnh, thông tin mục đích để phục vụ vào nhiều lĩnh
vực trong công việc như giới thiệu pr dịch vụ, sản phẩm, quảng cáo, giảm giá, khai
trương chương trình hoặc cũng có thể tuyên truyền, tuyển sinh trong các chiến
dịch, chương trình truyền thông.
Một hình thức truyền hình vô cùng hiệu quả cho đơn vị tổ chức, doanh nghiệp đó
là tờ rơi. Mặc dù việc sử dụng các phương thức quảng cáo qua tờ rơi trong thời
điểm hiện nay không còn thông dụng và phổ biến như trước đây do sự phát triển
của công nghệ, cũng như sự phát triển của internet. Thị trường của tờ rơi cũng
đồng thời đã bị hạn chế khá nhiều bởi sự phát triển của những hình thức quảng cáo
khác. Tuy nhiên chúng ta vẫn không thể bác bỏ về vai trò của nó trong việc truyền
thông hiệu quả, đặc biệt là đối với những chiến dịch, chương trình truyền thông.
Bởi tính năng tiếp thị khách hàng ấn tượng, nhanh chóng, màu sắc bắt mắt nên in
tờ rơi quảng cáo vẫn luôn có một thị trường riêng không gì thay thế được.
1.1.2. Ưu điểm của tờ rơi 11 ●
Ý nghĩa bên phía tờ rơi khá lớn và có đầy đủ tất cả nội dung, thông tin về
mẫu mã sản phẩm, dịch vụ, đồng thời là thương hiệu của doanh nghiệp công ty. ●
Ý nghĩa mà tờ rơi đem lại cho mọi người đó là một công cụ hỗ trợ truyền tải
đến khách hàng thông điệp của công ty, doanh nghiệp, nó đã phát huy được
tối đa công dụng trong những sự kiện triển lãm, showroom trong những hội trợ, hội nghị. ●
Tờ rơi giúp đại lý, chi nhánh giới thiệu rõ về sản phẩm, dịch vụ, công ty. ●
Thông điệp trên tờ rơi sẽ được lan truyền nhanh chóng dù là mục đích tuyên
truyền hay quảng cáo thương mại, mọi người có thể dễ dàng tìm hiểu và lưu chúng lại.
1.1.3. Các loại tờ rơi phổ biến trên thị trường hiện nay
Tùy theo mục đích sử dụng mà tờ rơi sẽ được phân loại theo 3 loại tờ rơi giới
thiệu, tờ rơi quảng cáo, tờ rơi tuyên truyền. ●
Tờ rơi giới thiệu
Tờ rơi này có mục đích để sử dụng quảng cáo về một dịch vụ, sản phẩm nào đó
sắp ra mắt. Nội dung sẽ tập trung vào việc giới thiệu, liệt kê về nhưng đặc điểm nổi
trội của dịch vụ, sản phẩm. Ở Việt Nam
1. Nằm trong chương trình truyền thông trường học, trường mầm non Những ngôi
sao nhỏ đã sử dụng tờ rơi giới thiệu với nội dung là liệt kê những ưu điểm của
trường, như là: chất lượng đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất,... để gây ấn tượng với
khách hàng, ở đây là cha mẹ học sinh. 12
2. Nằm trong chương trình truyền thông câu lạc bộ, Dorakids English Club đã sử
dụng tờ rơi giới thiệu với nội dung là liệt kê những ưu điểm của câu lạc bộ, như là:
chất lượng đội ngũ giáo viên, kết quả chương trình học có thể mang lại cũng như là
các thông tin cơ bản về câu lạc bộ: khung giờ học, thời gian đăng ký, nội dung sinh
hoạt... để gây ấn tượng với khách hàng, ở đây là cha mẹ học sinh.
Trên thế giới
Tờ rơi giới thiệu ở thế giới chuộng những màu sắc nhẹ nhàng, chỉ chứa những
thông tin quan trọng, được trình bày ngắn gọn hơn khi so sánh với Việt Nam. Nếu 13
như tờ rơi của Việt Nam có chứa những thông tin cụ thể để liên lạc như: số điện
thoại, địa chỉ thì tờ rơi thế giới lại có phần nội dung đánh vào trọng tâm hơn.
1. Nằm trong chương trình truyền thông lớp học yoga, Yoga4Life đã sử dụng tờ rơi
giới thiệu với nội dung là liệt kê lý do nên học yoga, website. ●
Tờ rơi quảng cáo
Đây là loại tờ rơi được sử dụng đa dạng khi xuất hiện nhiều chương trình khuyến
mãi của doanh nghiệp. Những thông tin được in trên tờ rơi này chủ yếu là thông tin
cho khách hàng về dịch vụ, sản phẩm đang được ưu đãi, giảm giá đặc biệt hoặc
đăng ký sử dụng một dịch vụ nào đó. Khi doanh nghiệp, công ty, tổ chức chương
trình khuyến mãi thì sẽ dùng tờ rơi quảng cáo này thu hút được đông đảo khách
hàng và có hiệu quả cao.
Tờ rơi quảng cáo của Việt Nam và thế giới đều có điểm chung là sử dụng những
màu sắc nổi bật, gây ấn tượng mạnh như: đỏ; vàng; xanh và đều nhấn mạnh ưu đãi, chương trình khuyến mãi. 14 Ở Việt Nam
1. Thương hiệu Điện máy xanh đã sử dụng tờ rơi quảng cáo để thu hút khách hàng
quan tâm đến các chương trình khuyến mãi đồ gia dụng của mình.
2. Thương hiệu KING BBQ đã sử dụng tờ rơi quảng cáo nhiều màu sắc bắt mắt với
nội dung thông báo giá ưu đãi cho khách đoàn khi đến nhà hàng từ 12:00 - 16:00 thứ 2 đến thứ 6. 15
Trên thế giới
Hiện nay, trên thế giới đã xuất hiện nhiều hơn các tờ rơi tích hợp mã QR – công
nghệ này chưa được áp dụng rộng rãi ở Việt Nam. ●
Tờ rơi tuyên truyền
Tờ rơi còn là một ấn phẩm thu nhỏ trong poster tuyên truyền, được dùng như một
phương tiện truyền thông để hướng dẫn, tuyên truyền thông điệp của những tổ
chức, cơ quan đoàn thể nhà nước gửi đến người dân ví dụ về phòng chống dịch
bệnh, thiên tai, hỏa hoạn hay chia sẻ kinh nghiệm về vấn đề chăm sóc bảo vệ sức
khỏe,... Đây đều là các thông tin mong muốn toàn bộ người dân cả nước biết được
từ những đơn vị tổ chức truyền tải. Ở Việt Nam
1. Chiến dịch tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Y
tế đã sử dụng tờ rơi tuyên truyền nhằm mục đích hướng dẫn người dân các cách
phòng, chống đúng, chính xác. 16
Đây là một phần nằm trong chiến dịch “Vì một Việt Nam vững vàng và khỏe
mạnh” của Bộ Y tế được triển khai từ 12/9/2022, giúp nâng cao nhận thức của
cộng đồng về vấn đề phòng chống dịch bệnh COVID-19 theo hướng dẫn của cơ
quan y tế hoặc cơ quan có thẩm quyền tại Trung ương và địa phương với thông
điệp 2K. Sau khi triển khai, chiến dịch đã nhanh chóng tiếp cận nhiều tỉnh/ thành
phố trên toàn quốc, trong đó nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về tầm quan
trọng cũng như cách khử khuẩn phòng, chống dịch COVID-19.
2. Chiến dịch tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch sốt xuất huyết của Sở
Y tế TP. Hồ Chí Minh đã sử dụng tờ rơi tuyên truyền nhằm mục đích hướng dẫn người 17
dân các cách đề phòng căn bệnh sốt xuất huyết bằng cách đưa các thông tin chi tiết
về nguồn lây bệnh, cách nhận biết nguồn lây và cách phòng bệnh sốt xuất huyết.
Đây là một phần nằm trong chiến dịch “Người dân tự diệt muỗi, lăng quăng
phòng, chống bệnh do vi rút Zika và sốt xuất huyết” của Bộ Y tế được triển khai từ
năm 2015 - thời điểm dịch sốt xuất huyết đang tăng nhanh và bùng phát ở nhiều
địa phương, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của cộng đồng. Tờ rơi được đưa ra nhằm
hướng dẫn người dân cách tự xử lý các dụng cụ chứa nước, nâng cao ý thức cộng
đồng trong việc chủ động diệt muỗi, diệt lăng quăng (bọ gậy) để phòng chống dịch
bệnh. Sau khi triển khai, chiến dịch đã nhanh chóng tiếp cận nhiều tỉnh/ thành phố
trên toàn quốc, trong đó nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về tầm quan trọng
cũng như cách khử chống dịch sốt xuất huyết.
Trên thế giới 18
Đây là một phần nằm trong chương trình truyền thông của Chính phủ Đức được
triển khai vào năm 1944 – giai đoạn chiến tranh thế giới đang bùng nổ mạnh mẽ.
Chiến dịch tuyên truyền các biện pháp bảo vệ bản thân của Chính phủ Đức đã sử
dụng tờ rơi tuyên truyền nhằm mục đích cảnh báo người dân những nguy hiểm
tiềm tàng trong giai đoạn chiến tranh và các biện pháp bảo vệ sức khỏe, tính mạng. 19 1.2. Tờ gấp
1.2.1. Vai trò tờ gấp trong truyền thông
Tờ gấp là một trong những phương tiện truyền thông quan trọng dùng để phát
trực tiếp tới khách hàng. Tờ gấp được thiết kế thu hút, thể hiện được thông tin sản
phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp giúp người bán hàng pr sản phẩm.Tờ gấp là ấn
phẩm được dùng để giới thiệu thông tin chung về sản phẩm, doanh nghiệp, sự kiện…
Tờ gấp nằm trong chiến dịch marketing của doanh nghiệp khi hướng tới đối
tượng đại trà, rộng khắp. Số lượng tờ gấp cũng được in hàng loạt và phát trực tiếp có sự tính toán.
1.2.2. Ưu điểm của tờ gấp
Đây là ấn phẩm quảng cáo giá rẻ được sử dụng khá phổ biến trong các chiến lược
truyền giúp quảng bá thương hiệu và truyền tải thông điệp truyền thông đến khách
hàng một cách nhanh chóng, trực tiếp nhất. Đây là ấn phẩm quảng cáo giá rẻ được
sử dụng phổ biến trong các chiến lược kinh doanh bởi những hiệu quả quảng cáo vượt trội.
1.2.3. Các loại tờ gấp phổ biến trên thị trường hiện nay
Có hai loại tờ gấp được sử dụng phổ biến trên thị trường ngày nay là brochure và
pamphlet. Về đặc điểm, brochure tương tự pamphlet, tuy nhiên thường sử dụng
giấy chất lượng tốt gấp làm 4 hoặc 4 để in nên giá thành in ấn sẽ cao hơn. Trong
khí đó, pamphlet là những trang sách không đáy, có thể gấp 3, gấp 4, hay thực hiện
đóng gáy đơn để tạo nên một tệp thông tin. Một Pamphlet thông thường nhiều hơn
5 trang và không quá 48 trang. 20