Nghiên cứu về sự hài lòng của khách hàng về sản phẩm kính mắt Anna | Bài luận môn Marketing | Trường Cao đẳng thực hành FPT
Bài luận môn Marketing đề tài "Nghiên cứu về sự hài lòng của khách hàng về sản phẩm kính mắt Anna " của Trường Cao đẳng thực hành FPT được biên soạn dưới dạng PDF gồm những kiến thức và thông tin cần thiết cho môn marketing giúp sinh viên có định hướng ôn tập, nắm vững kiến thức môn học từ đó làm tốt trong các bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Marketing (MAR2023)
Trường: Trường Cao đẳng Thực hành FPT
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Nghiên Nghiên cứ u M arketing – – EC 1 EC 73 1 3 73 3 3 3 1
Kính mắt Anna – Nhóm 6
Nghiên cứu Marketing – EC17333
DANH SÁCH NHÓM VÀ ĐÁNH GIÁ STT Mã sinh viên Tên thành viên Đánh giá 1 PH26381 Nguyễn Đình Bền 95% 2 PH26598 Nguyễn Thị Chang 95% 3 PH28658 Bùi Lan Anh 95% 4 PH26616 Bùi Phương Ánh 95% 5 PH26540 Lê Hạnh Chi 95% 6 PH28633 Nguyễn Thị Chinh 95% 2
Kính mắt Anna – Nhóm 6
Nghiên cứu Marketing – EC17333 MỤC LỤC
CHƯƠNG I. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ DOANH NGHIỆP ....................... 4
1.1. Tóm tắt nội dung ngắn gọn về doanh nghiệp................................................ 4
1.1.1. Thông tin chính .......................................................................................... 4
1.1.2. Lịch sử hình thành và phát triển của kính mắt anna ................................... 4
1.2. Sản phẩm và dịch vụ chủ yếu ......................................................................... 5
1.3. Xác định vấn đề và mục tiêu nghiên cứu ..................................................... 11
1.3.1. Phương pháp tiếp cận xác định vấn đề nghiên cứu .................................. 11
1.3.2. Vấn đề nghiên cứu Marketing .................................................................. 11
1.3.3. Phương pháp tiếp cận để xác định mục tiêu nghiên cứu .......................... 12
1.3.4. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................. 13
CHƯƠNG II. XÁC ĐỊNH NGUỒN, DẠNG DỮ LIỆU VÀ PHƯƠNG PHÁP
THU THẬP THÔNG TIN ....................................................................................... 14 2.1.
Xác định nguồn và dạng dữ liệu ..................................................... 14
2.1.1. Dữ liệu thứ cấp ........................................................................................ 14
2.1.2. Dữ liệu sơ cấp .......................................................................................... 16 2.2.
Phương pháp thu thập dữ liệu ........................................................ 16
2.2.1. Phương pháp thu thập thông tin thứ cấp ............................................... 16
2.2.2. Phương pháp thu thập thông tin sơ cấp ................................................. 17 2.3.
Xác định các loại thang đo lường và đánh giá .............................. 19
CHƯƠNG III. THIẾT KẾ BẢNG CÂU HỎI, CHỌN MẪU VÀ TIẾN HÀNH
KHẢO SÁT .............................................................................................................. 22
3.1. Thiết kế bảng hỏi ........................................................................................... 22
3.2. Quy trình lấy mẫu ......................................................................................... 27
3.3. Tiến hành thực hiện khảo sát ....................................................................... 29 3
Kính mắt Anna – Nhóm 6
Nghiên cứu Marketing – EC17333
CHƯƠNG I. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ DOANH NGHIỆP
1.1. Tóm tắt nội dung ngắn gọn về doanh nghiệp
1.1.1. Thông tin chính
Công Ty TNHH dịch vụ và thương mại Anna Việt Nam.
− Tên quốc tế: Anna VietNam service and trading company limited. − Logo doanh nghiệp:
Hình 1: Logo doanh nghiệp
− Người đại diện pháp luật: Nguyễn Thị Lan Anh
− Website thương hiệu : https://kinhmatanna.com/
− Instagram: https://www.instagram.com/kinhmatanna/
− Tiktok: https://www.tiktok.com/@kinhmatanna
− Facebook: https://www.facebook.com/annaeyeglasses
− Lĩnh vực hoạt động:
+ Lĩnh vực kinh doanh: Kính mắt
+ Sản phẩm kinh doanh: Gọng kính, tròng kính, kính râm
1.1.2. Lịch sử hình thành và phát triển của kính mắt anna
− Kính mắt Anna chắc không còn quá xa lạ với giới trẻ nữa. Đây là kênh thông
tin mua sắm và giải trí dành cho giới trẻ, là “món ăn tinh thần” hằng ngày
không thể thiếu của mỗi người trẻ.
− Được thành lập từ năm 2015, trải qua hơn 7 năm phát triển kính mắt Anna đã,
đang và sẽ chiếm vị trí không thể thiếu đối với các bạn trẻ. Cập nhật thông tin
thời trang nhanh chóng và phù hợp với thị hiếu của khán giả thông qua các
mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Instagram, Youtube, kính mắt Anna là lựa 4
Kính mắt Anna – Nhóm 6
Nghiên cứu Marketing – EC17333
chọn hàng đầu cho những ai muốn tận hưởng các bài viết, video vừa mang tính
giải trí mà vẫn có đầy đủ thông tin cần thiết.
− Từ một cửa hàng kính mắt nhỏ nay đã có hơn 30 cửa hàng trải dài khắp cả
nước từ Hà Nội đến TP.HCM.
1.2. Sản phẩm và dịch vụ chủ yếu GỌNG KÍNH GK – 0123456 - Xuất xứ: Việt Nam
- Màu sắc: đen, xám, hồng, nâu - Giá: 350.000VNĐ
- Phù hợp với các bạn trẻ có cá tính năng động. GK – RCT020 - Xuất xứ: Việt Nam
- Màu sắc: đen, xám, hồng, nâu - Giá: 250.000VNĐ
- Phù hợp với các bạn trẻ có cá tính năng động. 5
Kính mắt Anna – Nhóm 6
Nghiên cứu Marketing – EC17333 GK – 120HQ001 - Xuất xứ: Việt Nam - Màu sắc: đen, nâu - Giá: 120.000 VNĐ
- Phù hợp với những bạn thích phong cách đơn giản. GK – 160KL063 - Xuất xứ: Việt Nam
- Màu sắc: nhiều màu sắc - Giá: 160.000 VNĐ
- Phù hợp với các bạn nữ cá tính năng động. GK – 160KL024 - Xuất xứ: Việt Nam
- Màu sắc: nhiều màu sắc - Giá: 160.000VNĐ
- Phù hợp với các bạn nữ cá tính năng động. 6
Kính mắt Anna – Nhóm 6
Nghiên cứu Marketing – EC17333 GK – 280CN - Xuất xứ: Việt Nam
- Màu sắc: nhiều màu sắc - Giá: 120.000VNĐ
- Phù hợp với những bạn thích phong cách đơn giản.
GỌNG KÍNH – 400CN001 - Xuất xứ: Việt Nam
- Màu sắc: nhiều màu sắc - Giá: 400.000VNĐ
- Phù hợp với những bạn thích phong cách đơn giản. TRÒNG KÍNH TRÒNG KÍNH CHEMIU2 - Xuất xứ: Hàn Quốc - Chiết xuất: 1.56 - Màu sắc: 1 màu khói - Giá: 680.000VNĐ
- Có tác dụng chống tia UV, giảm bám hơi nước. 7
Kính mắt Anna – Nhóm 6
Nghiên cứu Marketing – EC17333 TRÒNG KÍNH HUGO - Xuất xứ: Hàn Quốc - Chiết xuất: 1.56 - Màu sắc: 1 màu khói - Giá: 1200.000VNĐ
- Có tác dụng chống tia UV và
ánh sáng xanh, giảm bám hơi nước.
TRÒNG KÍNH ĐỔI MẦU ELEMENTS - Xuất xứ: Pháp - Chiết xuất: 1.56 - Màu sắc: 1 màu khói - Giá: 1090.000VNĐ
- Có tác dụng chống tia UV và
ánh sáng xanh, giảm bám hơi
nước, độ truyền quang cao.
TRÒNG KÍNH ĐỔI MẦU THÁI LAN NANO/UV - Xuất xứ: Thái Lan - Chiết xuất: 1.56 - Màu sắc: 1 màu khói - Giá: 400.000VNĐ
- Có tác dụng chống tia UV và
ánh sáng xanh, độ truyền quang cao. 8
Kính mắt Anna – Nhóm 6
Nghiên cứu Marketing – EC17333
TRÒNG KÍNH HÀN QUỐC CHEMI U2 - Xuất xứ: Hàn Quốc - Chiết xuất: 1.60 - Màu sắc: 1 màu khói - Giá: 450.000VNĐ
- Có tác dụng chống tia UV và
ánh sáng xanh, giảm bám hơi nước.
TRÒNG KÍNH HÀN QUỐC
CHEMI U2 CHIẾT SUẤT 1.67 - Xuất xứ: Hàn Quốc - Chiết xuất: 1.67 - Màu sắc: 1 màu khói - Giá: 950.000VNĐ
- Có tác dụng chống tia UV và
ánh sáng xanh, giảm bám hơi nước.
TRÒNG KÍNH PHÁP ESSILOR - Xuất xứ: Pháp PREVENCIA CRIZAL.ROCK - Chiết xuất: 1.60 - Màu sắc: 1 màu khói - Giá: 1150.000đ
- Có tác dụng chống tia UV và
ánh sáng xanh, giảm bám hơi nước. 9
Kính mắt Anna – Nhóm 6
Nghiên cứu Marketing – EC17333 KÍNH RÂM KÍNH – R0002 - Xuất xứ: Việt Nam - Chiết xuất: 1.56
- Có tác dụng chống tia UV và
ánh sáng xanh, độ truyền quang cao. - Màu sắc: 1 màu đen - Giá: 480.000VNĐ KÍNH – RCT040 - Xuất xứ: Việt Nam - Chiết xuất: 1.56
- Có tác dụng chống tia UV và
ánh sáng xanh, độ truyền quang cao. - Màu sắc: 1 màu đen - Giá: 480.000VNĐ KÍNH – RCT036 - Xuất xứ: Việt Nam - Chiết xuất: 1.56
- Có tác dụng chống tia UV và
ánh sáng xanh, độ truyền quang cao. - Màu sắc: 1 màu đen - Giá: 480.000VNĐ 10
Kính mắt Anna – Nhóm 6
Nghiên cứu Marketing – EC17333
1.3. Xác định vấn đề và mục tiêu nghiên cứu
1.3.1. Phương pháp tiếp cận xác định vấn đề nghiên cứu
− Phương pháp được lựa chọn: phương pháp phân tích tình huống và điều tra sơ bộ về doanh nghiệp.
− Phương pháp này giúp công ty sẽ có cái nhìn bao quát và cả cụ thể để có thể
lấy được thông tin từ các bài báo, các phản hồi, từ đó đưa ra được đánh giá
xem vấn đề mà doanh nghiệp đang gặp phải.
1.3.2. Vấn đề nghiên cứu Marketing
Hiện nay, quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa đang ngày càng được
mở rộng và trú trọng. Đồng nghĩa với việc là lượng người sử dụng smartphone,
tiếp xúc với các thiết bị điện tử đang ngày trở nên lớn hơn và mở rộng lứa tuổi
cả người trẻ cũng như người già. Các bệnh, vấn đề ở mắt mà con người gặp phải
cũng ngày càng nhiều hơn. Đặc biệt, ở những nước đang phát triển như Việt
Nam, lượng người dùng smartphone, điện thoại di động ngày càng phổ biến.
Theo số liệu được cung cấp bởi Statista, trên thế giới hiện nay, lượng người
dùng smartphone đang là 6,648 tỷ người, tương đương với 83,72% dân số thế
giới. Được biết, con số này vào năm 2016 chỉ 3,668 tỷ người dùng, tức chỉ
chiếm 49,40% dân số thế giới, nó đã tăng đến 34.32% là một con số cực kỳ báo
động. Năm 2020, có khoảng 2.5 tỷ người trên toàn thế giới mắc chứng cận thị,
chưa kể còn có loạn thị, viễn thị và các tật về mắt khác. Con số này được dự báo
sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Vì vậy mà thị trường kinh doanh kính mắt là
thị trường tiềm năng và cực kỳ có khả năng phát triển trong tương lai.
Kính mắt Anna là một thương hiệu kính mắt ra mắt thị trường vào năm 2010,
kính mắt Anna là một thương hiệu chuyên cung cấp kính mắt nhỏ trên địa bàn
Hà Nội. Trải qua hơn 10 năm chinh chiến trên thị trường và với 30 chi nhánh tại
Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, hiện nay kính mắt Anna đã, đang và sẽ chiếm vị trí
không thể thiếu đối với các bạn trẻ. Anna đã trở thành địa chỉ mua sắm kính mắt
"được lòng" giới trẻ bởi mẫu mã đa dạng, hợp thời trang. Không chỉ đa dạng mà 11
Kính mắt Anna – Nhóm 6
Nghiên cứu Marketing – EC17333
các mẫu mã ở đây còn cập nhật liên tục và luôn bắt kịp xu hướng để cho giới trẻ
có một ấn tượng sâu sắc về mình. Tại đây, bạn có thể tìm thấy những dòng sản
phẩm được phân phối chính hãng với đủ màu sắc, kiểu dáng hợp thời trang từ
kính râm, kính cận cho đến các phụ kiện kính mắt khác. Dù là bất cứ phong
cách hay cá tính nào, bạn cũng có thể sắm cho mình một mẫu kính phù hợp.
Thị trường kính mắt trong nước đã trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết, đây
cũng trở thành một thị trường “béo bở” cho các nhà kinh doanh tại Việt Nam.
Trước sức ép lớn của các hãng kính mắt giá rẻ, Anna cũng đã đưa ra nhiều phân
khúc giá, đưa ra nhiều mẫu mã khác nhau nhưng vẫn gặp phải những yếu tố trái
chiều. Như khách hàng bỏ ra mức giá cao nhưng chưa nhận được sản phẩm thực
sự tốt, không đồng đều dẫn đến nhiều ý kiến của khách hàng về chất lượng. Bên
cạnh đó, Anna còn giao sản phẩm cho khách hàng sai mẫu, sản phẩm bị lỗi, trầy xước quá nhiều.
Kết luận: Kính mắt Anna từ một thương hiệu vô danh nhưng nay đã trở
thành một thương hiệu kính mắt có chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu
dùng, đặc biệt là giới trẻ. Nhưng bên cạnh đó họ vẫn có những khuyết điểm cần
khắc phục về chất lượng sản phẩm. Nguyên nhân đến từ nhiều hướng và có đến
từ khách hàng phản ánh chất lượng sản phẩm chưa xứng đáng.
Từ đó nhóm 6, môn Nghiên cứu Marketing lớp EC17333 quyết định mở 1
cuộc nghiên cứu nhỏ tên là “Nghiên cứu về mức độ hài lòng của khách hàng về
sản phẩm kính mắt của kính mắt Anna tại khu vực Hà Nội.”
1.3.3. Phương pháp tiếp cận để xác định mục tiêu nghiên cứu
− Phương pháp sử dụng: Phương pháp phân tích và điều tra sơ bộ, phương pháp hình phễu.
− Khi sử dụng mô hình nghiên cứu sẽ cho ta có một cái nhìn tổng quát về hành
vi của khách hàng khi sử dụng kính mắt Anna. Mô hình này sẽ tập trung lọc ra
những thông tin như những yếu tố của sản phẩm mà khách hàng quan tâm nhất,
mức chi tiêu cho sản phẩm và nhận thức của người tiêu dùng,.. 12
Kính mắt Anna – Nhóm 6
Nghiên cứu Marketing – EC17333
1.3.4. Mục tiêu nghiên cứu
− Mục tiêu tổng thể: Khảo sát về mức độ hài lòng về một sản phẩm nào đó của kính mắt Anna − Mục tiêu cụ thể
+ Nghiên cứu mức độ nhận biết của khách hàng về chất lượng, mẫu mã, độ
bền, dịch vụ cho sản phẩm với tên sản phẩm, các chiến dịch truyền thông
của sản phẩm, chất lượng của sản phẩm đó như thế nào. Chất lượng sản
phẩm có cần cải thiện thêm về điều gì?
+ Nghiên cứu về các địa điểm bán, các của hàng phân phối cảu kính mắt
Anna để đánh giá được mức độ bao phủ của quá trình phân phối sản phẩm
để từ đó thấy được mặt hạn chế và cải thiện.
Mục đích nghiên cứu: Khảo sát về mức độ hài lòng về một sản phẩm nào
đó của kính mắt Anna từ đó đề xuất được một số giải pháp nhằm thúc đẩy được sự
phân phối và đẩy mạnh hoạt động truyền thông đối với sản phẩm từ đó nâng cao
nhận diện thương hiệu cho sản phẩm cho khách hàng − Cây mục tiêu:
Hình 2: Cây mục tiêu 13
Kính mắt Anna – Nhóm 6
Nghiên cứu Marketing – EC17333
CHƯƠNG II. XÁC ĐỊNH NGUỒN, DẠNG DỮ LIỆU VÀ PHƯƠNG
PHÁP THU THẬP THÔNG TIN 2.1.
Xác định nguồn và dạng dữ liệu
2.1.1. Dữ liệu thứ cấp
Hiện nay thông tin của Anna nhiều trên các trang mạng xã hội nên có thể dễ
dàng tiếp cận. Vì vậy, người làm nghiên cứu có thể không phải mất bất kì một chi phí
nào cho việc thu thập thông tin.
Dữ liệu thứ cấp là những dữ liệu có sẵn ở đâu đó, có thể là trên các nền tảng
internet, các trang mạng social media, đến kể cả những nguồn thông tin từ tạp chí,
báo in, ấn phẩm xuất bản, … Được một cá nhân, tổ chức thu thập phục vụ cho quá
trình nghiên cứu đang được tiến hành. Nó có một vai trò và ý nghĩa vô cùng quan
trọng cho cả quá trình nghiên cứu, điều tra thị trường, cũng như định hướng phát
triển, nguồn căn cho các chiến dịch marketing của doanh nghiệp. − Bên trong doanh nghiệp
+ Thông tin tổng quan về doanh nghiệp Kính Mắt Anna.
+ Quan sát các sản phẩm, chương trình marketing trong doanh nghiệp.
+ Thông tin về các sản phẩm Kính Mắt Anna.
Hình 3: Thông tin cửa hàng Kính mắt Anna 14
Kính mắt Anna – Nhóm 6
Nghiên cứu Marketing – EC17333
− Bên ngoài doanh nghiệp: bao gồm tất cả những thông tin có liên quan đến sự
chỉ trích, đánh giá tiêu cực về sản phẩm của Kính Mắt Anna.
+ Đánh giá, nhận xét của người tiêu dùng.
+ Người xem trên các website, blog, video, … về sản phẩm của Kính Mắt Anna.
+ Các bài báo hoặc trên các diễn đàn bàn luận, …
Hình 4: Kính mắt Anna trên diễn đàn 15
Kính mắt Anna – Nhóm 6
Nghiên cứu Marketing – EC17333
2.1.2. Dữ liệu sơ cấp
− Nhận thấy, sau khi thực hiện tìm kiếm dữ liệu thứ cấp, thông tin về Kính mắt
Anna còn cần bổ sung thêm nhiều. Vì vậy nhóm em quyết định tiếp tục triển
khai bổ sung thêm dữ liệu thông tin sơ cấp để thuận lợi cho cuộc nghiên cứu.
− Vì được thu thập trực tiếp lần đầu tiên, nên các dữ liệu sơ cấp có độ tin cậy rất
cao, có thể cho nhà nghiên cứu biết chính xác hơn, sâu xa hơn về vấn đề nghiên
cứu. Từ đó, đóng góp một vai trò lớn trong việc định hướng các chiến lược
marketing của doanh nghiệp trong tương lai. 2.2.
Phương pháp thu thập dữ liệu
2.2.1. Phương pháp thu thập thông tin thứ cấp
Sử dụng phương pháp: Nghiên cứu tài liệu, thu thập, tìm kiếm và xử lí thông tin
- Xác định dữ liệu cần thu nhập: mức độ hài lòng của khách hàng về sản phẩm cửa kính mắt Anna.
- Tìm kiếm nguồn tài liệu: tìm kiếm qua các tạp chí, bài báo hoặc trang website của kính mắt Anna
Hình 5: Phương pháp sử dụng 16
Kính mắt Anna – Nhóm 6
Nghiên cứu Marketing – EC17333
- Tiến hành thu thập thông tin: thu thập các thông tin có liên quan tới kính mắt Anna
Hình 6: Thu thập thông tin
− Đánh giá các thông tin thu thập được
+ Chọn lọc các thông tin uy tín chất lượng, loại bỏ các thông tin không rõ ràng.
+ Kính mắt Anna đang đần khẳng định vị thế của mình trên thị trường, càng
ngày càng có nhiều người tin dùng trở thành một trong những thương hiệu
được đông đảo bạn trẻ yêu thích và lựa chọn, …
2.2.2. Phương pháp thu thập thông tin sơ cấp
− Thu thập qua bảng hỏi
+ Bước 1: Xác định mục tiêu nghiên cứu và nội dung câu hỏi
Mục tiêu là nghiên cứu là khảo sát về mức độ hài lòng về một sản phẩm của
kính mắt Anna vì vậy các câu hỏi sẽ tập chung vào chất liệu, mẫu mã và giá cả của sản phẩm.
+ Bước 2: Xác định đối tượng khảo sát và mẫu khảo sát 17
Kính mắt Anna – Nhóm 6
Nghiên cứu Marketing – EC17333
Khảo sát nhắm tới đối tượng khách hàng thuộc khu vực Hà Nội, khu vực
xung quanh nơi đặt cửa hàng kính mắt Anna.
+ Bước 3: Khảo sát bảng hỏi trực tiếp
Nhóm tiến hành khảo sát trực tiếp những khách hàng vừa vào mua sản phẩm
của kính mắt Anna dựa trên các câu hỏi của bảng hỏi, sau đó thu thập các thông tin
cần thiết và tổng hợp lại.
+ Bước 4: Tổng hợp và báo cáo kết quả − Phương pháp quan sát + Quan sát trực tiếp:
Quan sát trực tiếp là tiến hành qua sát hành vi của khách hàng ngay tại cửa hàng
của kính mắt Anna trong thời gian thực diễn ra
Ví dụ: Quan sát mức độ hài lòng của khách hàng khi mua hàng tại cửa hàng kính mắt Anna. + Quan sát gián tiếp:
Quan sát gián tiếp là tiến hành quan sát kết quả hoặc tác động của hành vi thay
vì quan sát trực tiếp hành vi.
Ví dụ: Theo dõi lượng khác hàng mua hàng online của kính mắt Anna hay lượng
khách hàng vào cửa hàng trong một khoảng thời gian nhất định. 18
Kính mắt Anna – Nhóm 6
Nghiên cứu Marketing – EC17333 2.3.
Xác định các loại thang đo lường và đánh giá Câu hỏi Thang đo Thang điểm Loại câu hỏi Anh/ Chị vui lòng cho biết trong gia đình Anh/ Chị có thành viên làm việc trong những lĩnh vực sau đây không? Anh chị có biết Định danh Phân đôi Đóng sản phẩm kính mắt của Kính mắt Anna không? Anh/chị đã từng Biểu danh Phân đôi Đóng sử dụng sản phẩm kính mắt của Kính mắt Anna chưa? Anh/chị biết đến Biểu danh Có nhiều dạng lựa Đóng sản phẩm kính chọn mắt của Kính mắt Anna qua đâu? Bạn thường mua Biểu danh Có nhiều dạng lựa Đóng sản phẩm kính chọn mắt của Kính mắt Anna ở đâu? 19
Kính mắt Anna – Nhóm 6
Nghiên cứu Marketing – EC17333 Lý do anh/chị Biểu danh Có nhiều dạng lựa Đóng chọn Kính mắt chọn Anna làm nơi mua kính mắt?
Anh/ Chị đánh giá Khoảng cách Likert Đóng thế nào về các yếu tố của sản phẩm (Chất lượng/ Mẫu mã/ Độ bền/ Độ đa dạng của sản phẩm)? (1 - Rất hài lòng, 2 - Hài lòng, 3 – Bình thường, 4 – Không hài lòng, 5 – Rất không hài lòng)
Dịch vụ cho sản Biểu danh Nhiều lựa chọn Đóng phẩm nào của Kính mắt Anna (Thái độ nhân viên/ Sự phục vụ khách hàng/ Chế độ bảo hành) Anh/ Chị thích nhất?
Theo anh chị, mức Khoảng cách Nhiều lựa chọn Đóng giá sản phẩm kính mắt của kính mắt 20
Kính mắt Anna – Nhóm 6
Nghiên cứu Marketing – EC17333 Anna đã phù hợp với chất lượng sản phẩm hay chưa?
Anh/ Chị đánh giá Biểu danh Nhiều lựa chọn Đóng mức độ quan trọng trong các yếu tố nào sau đây để lựa chọn mua một sản phẩm kính mắt của Kính mắt Anna?
Anh/ Chị đánh giá Biểu danh Nhiều lựa chọn Đóng mức độ quan trọng trong các yếu tố nào sau đây để lựa chọn mua một sản phẩm kính mắt của Kính mắt Anna? 21
Kính mắt Anna – Nhóm 6
Nghiên cứu Marketing – EC17333
CHƯƠNG III. THIẾT KẾ BẢNG CÂU HỎI, CHỌN MẪU VÀ TIẾN HÀNH KHẢO SÁT
3.1. Thiết kế bảng hỏi
Xin gửi lời chào trân trọng tới Anh/ Chị,
Chúng tôi đến từ nhóm Nghiên cứu Anna, hiện đang thực hiện khảo sát về
độ hài lòng của khách hàng về sản phẩm kính mắt của Kính mắt Anna. Nghiên cứu
này nhằm giúp chúng tôi có thể hiểu rõ hơn về khách hàng của mình và giúp gia tăng
độ hài lòng của khách hàng về sản phẩm kính mắt của Anna. Anh/ Chị là một trong
những người được chúng tôi lựa chọn ngẫu nhiên để tham gia trả lời phỏng vấn.
Chúng tôi cam kết sẽ không tiết lộ thông tin của đáp viên. Rất mong Anh/ Chị dành
chút thời gian quý báu để chia sẻ thông tin và ý kiến với chúng tôi bằng cách trả lời bảng hỏi sau. Xin chân thành Cảm ơn!
Câu 1: Anh/ Chị vui lòng cho biết trong gia đình Anh/ Chị có thành viên làm
việc trong những lĩnh vực sau đây không? (Chọn 1 phương án) Mã hóa
Loại hình công việc Ghi chú 1
○ Công ty nghiên cứu thị trường Dừng khảo sát 2
○ Bộ phận nghiên cứu thị trường Dừng khảo sát trong Công ty/ Tổ chức 3
○ Công ty quảng cáo, quan hệ công Dừng khảo sát chúng 4
○ Báo chí, truyền hình truyền thanh Dừng khảo sát 5
○ Công ty, kính doanh mắt kính Dừng khảo sát 6
○ Không có ngành nào ở trên Tiếp tục khảo sát 22
Kính mắt Anna – Nhóm 6
Nghiên cứu Marketing – EC17333
Câu 2: Anh/ Chị đã từng sử dụng sản phẩm kính mắt của Kính mắt Anna chưa?
(Chọn 1 phương án) Mã hóa Lựa chọn Ghi chú 1 ○ Đã từng sử dụng Tiếp tục khảo sát 2 ○ Chưa từng sử dụng Dừng khảo sát
Câu 3: Anh/ Chị có biết sản phẩm kính mắt của Kính mắt Anna không?
(Chọn 1 phương án) Mã hóa Lựa chọn Ghi chú 1 ○ Có Tiếp tục khảo sát 2 ○ Không Dừng khảo sát
Câu 4: Độ tuổi của Anh/ Chị là bao nhiêu dưới đây?
(Chọn 1 phương án) Mã hóa Độ tuổi Ghi chú 1 ○ Dưới 18 tuổi 2 ○ Từ 19 đến 30 tuổi 3 ○ Từ 29 đến 45 tuổi 4 ○ Trên 45 tuổi
Câu 5: Nơi sinh sống hiện tại của Anh/ Chị?
(Chọn 1 phương án) Mã hóa Địa điểm Ghi chú 1 ○ Hà Nội Tiếp tục khảo sát 2 ○ Các tỉnh thành khác Dừng khảo sát 23
Kính mắt Anna – Nhóm 6
Nghiên cứu Marketing – EC17333
A. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
Câu 1: Anh/ Chị đánh giá mức độ quan trọng trong các yếu tố nào sau đây để
lựa chọn mua một sản phẩm kính mắt Kính mắt Anna? (Chọn 1 phương án) Mã hóa Lựa chọn Ghi chú 1 □ Đảm bảo thị lực 2
□ Điều chỉnh tật khúc xạ cho mắt 3
□ Tròng kính chất lượng cao 4
□ Phù hợp xu hướng thời trang
Câu 2: Anh chị biết đến sản phẩm kính mắt của Kính mắt Anna qua đâu?
(Chọn 1 phương án) Mã hóa Lựa chọn Ghi chú 1 □ Các cửa hàng 2
□ Trên Internet hoặc trên các sàn thương mại điện tử. 4
□ Người thân, bạn bè giới thiệu
Câu 3: Bạn thường mua sản phẩm kính mắt của Kính mắt Anna ở đâu?
(Chọn nhiều phương án) Mã hóa Địa điểm Ghi chú 1
□ Trực tiếp tại các cửa hàng 2
□ Trên Internet (website…) 3
□ Qua các kênh Mạng xã hội (Facebook, Instagram…) 4
□ Qua các kênh Thương mại điện tử (Shopee, Lazada…) 24
Kính mắt Anna – Nhóm 6
Nghiên cứu Marketing – EC17333
Câu 4: Lý do Anh/ Chị chọn Kính mắt Anna làm nơi mua kính mắt?
(Chọn nhiều phương án) Mã hóa Lý do Ghi chú 1
□ Chất lượng sản phẩm 2 □ Giá cả sản phẩm 3
□ Thương hiệu sản phẩm 4
□ Dịch vụ chăm sóc khách hàng 5 □ Ưu đãi sản phẩm 6
□ Thuận tiện trong việc mua sắm 7
□ Được bạn bè giới thiệu
Câu 5: Anh/ chị đánh giá mức độ hài lòng của mình thế nào về các tiêu chí dưới đây?
(1 - Rất hài lòng, 2 - Hài lòng, 3 – Bình thường, 4 – Không hài lòng, 5 – Rất không hài lòng) STT Tiêu chí Đánh giá đánh giá (1) (2) (3) (4) (5) 1 Chất lượng 2 Kiểu dáng 3 Độ bền 4 Mẫu mã 5 Hộp kính 6 Túi đựng kính 7 Thái độ nhân viên 8 Sự phục vụ khách hành 9 Chế độ bảo hành 10 Dịch vụ hậu mãi 25
Kính mắt Anna – Nhóm 6
Nghiên cứu Marketing – EC17333
Câu 6: Anh chị đánh giá mức giá sản phẩm kính mắt của kính mắt Anna như
thế nào theo các tiêu chí dưới đây?
(1 - Rất hài lòng, 2 - Hài lòng, 3 – Bình thường, 4 – Không hài lòng, 5 – Rất không hài lòng) STT Tiêu chí Đánh giá đánh giá (1) (2) (3) (4) (5) 1 Giá bán tròng kính 2 Giá bán gọng kính 3
Giá bán tròng kính trong các chương trình khuyến mãi 4
Giá bán gọng kính trong các chương trình khuyến mãi
Câu 7: Ngoài Kính mắt Anna ra, Anh/ Chị còn biết tới hãng sản phẩm kính mắt
nào trong những hãng dưới đây? (chọn nhiều phương án) Mã hóa Lựa chọn Ghi chú 1 □ Kính mắt Lily 2 □ Kính mắt Việt Tín 3 □ Hãng khác
B. THÔNG TIN CÁ NHÂN
Số điện thoại (nếu có): …………………………………………………………
Email: …………………………………………………………………………...
Giới tính: ……………………………………………………………………….
Cảm ơn Anh/ Chị đã dành chút thời gian quý báu để chia sẻ thông tin và ý kiến
với chúng tôi. Chúc Anh/ Chị thật nhiều sức khỏe và may mắn! Xin chân thành Cảm ơn 26
Kính mắt Anna – Nhóm 6
Nghiên cứu Marketing – EC17333
3.2. Quy trình lấy mẫu
Bước 1: Xác định mục tiêu tổng thể
− Quy mô của cuộc nghiên cứu + Tài chính: 152.000 VNĐ
+ Nhân lực: 2 phỏng vấn viên
+ Thời gian: 12/02/2023 – 19/02/2023
− Phạm vi nghiên cứu: Cửa hàng Kính mắt Anna cơ sở 12 Xuân Thủy, Dịch
Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội
− Khách thể nghiên cứu: Khách hàng đang sử dụng sản phẩm kính mắt tại cửa
hàng và khách hàng đi ra từ cừa hàng Kính mắt Anna cơ sở 12 Xuân Thủy,
Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.
Bước 2: Xác định khung lấy mẫu
Khung lấy mẫu lựa chọn − Độ tuổi:
Từ 18 – 30: độ tuổi chính là đối tượng chính mà kính mắt Anna đang nhắm
đến, tìm hiểu xem mức độ hài lòng của khách hàng. Ngoài ra tìm hiểu xem khách
hàng đang cần gì và mong muốn cải thiện điều gì ở sản phẩm của kính mắt Anna − Giới tính:
Đây là những đối tượng sử dụng kính mắt thường xuyên cho các công việc lao
động, sinh hoạt thể dục thường ngày, …
− Địa lý: cơ sở 12 Xuân Thủy, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.
− Nghề nghiệp: Đối tượng lựa chọn khảo sát sẽ là sinh viên, nhân viên văn phòng
+ Sinh viên: đây đối tượng sử dụng sản phẩm khá đông đảo của kính mắt
Anna cần xem ý kiến để có thể cải thiện sản phẩm.
+ Nhân viên văn phòng: mẫu mã kiểu dáng thiết kế đã thực sự lịch sự, phù
hợp với môi trường văn phòng hay chưa. 27
Kính mắt Anna – Nhóm 6
Nghiên cứu Marketing – EC17333
Bước 3: Chọn phương pháp lấy mẫu
Phương pháp lấy mẫu Phi Xác Suất – Tiện Lợi. Cụ thể là những người đã
đạt các yếu tố gạn lọc bằng việc quan sát của phỏng vấn viên. Đây thường là những
người đi ra từ của hàng Kính mắt Anna hoặc đang sử dụng sản phẩm bên trong cửa hàng. • Ưu điểm:
− Thành viên mẫu được chọn lựa một cách tiện lợi, kinh tế
− Dễ dàng tiếp cận khách hàng
− Thu thập nhiều thông tin • Nhược điểm:
− Khó đánh giá tính tổng thể của mẫu đã thu thập
− Chưa mang tính đại diện cho cuộc nghiên cứu
Chủ yếu thích hợp trong nghiên cứu thăm dò, không phù hợp trong nghiên cứu mô tả và nhân quả
Lý do nhóm chọn mẫu: Tuy có khá nhiều nhược điểm là thế nhưng nhóm vẫn
lựa chọn phương pháp là do thời gian thực hiện nguyên cứu ngắn hạn, kinh phí,
kinh nghiệm và nguồn nhân lực còn hạn chế. Vậy nên nhóm quyết định lựa chọn
phương pháp lấy mẫu tiện lợi để có thể dễ dàng thu thập được mẫu trong một khoảng thời gian ngắn.
Bước 4: Xác định kích thước mẫu
Nhóm xác định kích thước mẫu thông qua bảng hỏi đã thiết kế. Dựa theo công
thức tính kích thước mẫu: N = n*5 (trong đó N là cỡ mẫu, n là số biến trong bảng
hỏi). Từ công thức đó nhóm tính được kích thước mẫu nhóm thu được là 110 mẫu
Bước 5: Lựa chọn thành viên thực tế
Có 2 thành viên đi tiến hành khảo sát là Bùi Phương Ánh và Bùi Lan Anh.
Ánh phỏng vấn trực tiếp các khách hàng sử dụng sản phẩm trong quán. Lan Anh sẽ
phỏng vấn các khách hàng mua sản phẩm kính mắt Anna mang về. 28
Kính mắt Anna – Nhóm 6
Nghiên cứu Marketing – EC17333
3.3. Tiến hành thực hiện khảo sát
− Thời gian tiến hành khảo sát: Từ ngày 12/02/2023
− Các công cụ/ dụng cụ cần trong cuộc khảo sát: bảng khảo sát đã được in ra, bút.
− Số lượng đáp viên (dựa trên số đáp viên đạt yêu cầu): 120 đáp viên
− Chi phí tối đa cho khảo sát: 200.000 VNĐ
− Địa điểm tiến hành khảo sát: cơ sở 12 Xuân Thủy, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.
− Số lượng phỏng vấn viên: STT TÊN PHỎNG
MÃ SỐ PHỎNG SỐ LƯỢNG ĐÁP VẤN VIÊN VẤN VIÊN VIÊN QUẢN LÝ 1 Bùi Phương Ánh 01 60 đáp viên 2 Bùi Lan Anh 02 60 đáp viên
− Nhận định các khó khăn sẽ diễn ra trong khảo sát: Các đáp viên trả lời qua loa
hoặc từ chối phỏng vấn. 29
Kính mắt Anna – Nhóm 6