



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 40551442
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
Khoa Quản Trị Nhân Lực
BÁO CÁO THẢO LUẬN
HỌC PHẦN: THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CĂN BẢN
Đề tài: Nghiên cứu về xu hướng vũ trụ ảo (Metaverse) và khả năng
ứng dụng vũ trụ ảo trong thế giới.
Giảng viên hướng dẫn: Trần Hoài Nam
Lớp học phần: 241 _PCOM0111_ 14 Nhóm thực hiện: 06 Hà Nội, 2024 0 lOMoAR cPSD| 40551442
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ***
BIÊN BẢN HỌP NHÓM 6 (Buổi 1) I, Thời gian, địa điểm sinh hoạt
Thời gian: 22h-22h45 ngày 1/10/2024 Địa điểm: Google meet
II, Thành viên tham gia 51. Nguyễn Khánh Linh 52. Nguyễn Thùy Linh 53. Trần Diệu Linh 54. Dương Thị Ly 55. Nguyễn Thị Quỳnh Ly 56. Hoàng Thị Tuyết Mai 57. Ngô Tuyết Mai 58. Đinh Nhật Minh 59. Phí Ngọc Minh 60. Nguyễn Đinh Hà My
III, Nội dung cuộc họp
- Phân tích, lên khung đề cương cơ bản cho bài thảo luận
- Phân công nhiệm vụ cho từng thành viên IV, Kết thúc
Các thành viên nghiêm túc đóng góp ý kiến. Nhóm trưởng Linh Nguyễn Thùy Linh
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ***
BIÊN BẢN HỌP NHÓM 6 (Buổi 2) I, Thời gian, địa điểm sinh hoạt
Thời gian: 22h-22h45 ngày 30/10/2024 Địa điểm: Google meet
II, Thành viên tham gia 51. Nguyễn Khánh Linh 52. Nguyễn Thùy Linh 53. Trần Diệu Linh 54. Dương Thị Ly 55. Nguyễn Thị Quỳnh Ly 56. Hoàng Thị Tuyết Mai 1 lOMoAR cPSD| 40551442 57. Ngô Tuyết Mai 58. Đinh Nhật Minh 59. Phí Ngọc Minh 60. Nguyễn Đinh Hà My
III, Nội dung cuộc họp
- Đánh giá tiến độ từng thành viên - Chỉnh sửa nội dung IV, Kết thúc
Các thành viên nghiêm túc đóng góp ý kiến. Nhóm trưởng Linh Nguyễn Thùy Linh
BẢNG ĐÁNH GIÁ THÀNH VIÊN STT Họ và tên Mã SV Nhiệm vụ Điểm đánh giá 51 Nguyễn Khánh Linh 23D210209 52 Nguyễn Thùy Linh 23D210210 53 Trần Diệu Linh 23D210070 54 Dương Thị Ly 23D210165 55 Nguyễn Thị Quỳnh Ly 23D210211 56 Hoàng Thị Tuyết Mai 23D210071 57 Ngô Tuyết Mai 23D210166 58 Đinh Nhật Minh 23D210026 59 Phí Ngọc Minh 23D210213 60 Nguyễn Đinh Hà My 23D210027 2 lOMoAR cPSD| 40551442 LỜI MỞ ĐẦU
Trong những năm gần đây, thế giới đã chứng kiến sự bùng nổ của công nghệ số,
nơi các khái niệm tưởng chừng chỉ xuất hiện trong các tiểu thuyết khoa học viễn tưởng
nay đã trở thành hiện thực. Một trong những khái niệm nổi bật nhất là Metaverse – một
không gian ảo nơi thế giới thực và kỹ thuật số giao thoa, hứa hẹn mang đến những thay
đổi sâu sắc trong cách con người sống, làm việc, và tương tác. Từ một thuật ngữ được
phổ biến bởi tiểu thuyết “Snow Crash” của Neal Stephenson, Metaverse đã nhanh chóng
trở thành xu hướng được các tập đoàn công nghệ lớn như Meta (trước đây là Facebook),
Microsoft, và NVIDIA đầu tư mạnh mẽ.
Khái niệm Metaverse không chỉ đơn thuần là một không gian kỹ thuật số mà còn
đại diện cho một hệ sinh thái phong phú, nơi các công nghệ như thực tế ảo (VR), thực
tế tăng cường (AR), blockchain, và trí tuệ nhân tạo (AI) hòa quyện với nhau. Đây không
chỉ là sự mở rộng của Internet mà còn là một bước tiến lớn trong việc định hình thế giới
kỹ thuật số, nơi con người có thể sáng tạo, tương tác, và giao dịch trong một môi trường
không có giới hạn vật lý.
Bài thảo luận này tập trung vào việc nghiên cứu về xu hướng phát triển của
Metaverse, khám phá tiềm năng ứng dụng rộng lớn của nó trong các lĩnh vực như giáo
dục, giải trí, thương mại, y tế, và văn hóa xã hội. Cùng với đó hy vọng sẽ cung cấp một
cái nhìn toàn diện và sâu sắc, giúp người đọc hiểu rõ hơn về một trong những xu hướng
công nghệ đang định hình tương lai của nhân loại. 3 lOMoAR cPSD| 40551442
I. TỔNG QUAN VỀ VŨ TRỤ ẢO METAVERSE
1. Khái niệm vũ trụ ảo Metaverse
Metaverse là sự kết hợp của hai từ tiếng Anh là "meta" - có nghĩa là “hơn cả” và
“verse” trong “universe” - có nghĩa là “vũ trụ”. Ta có thể hiểu một cách khái quát,
metaverse là “vũ trụ ảo” nơi kết hợp môi trường vật lý với môi trường kỹ thuật số. Nó
dựa trên sự kết hợp của các sản phẩm công nghệ cho phép tương tác đa giác quan với
môi trường ảo, đối tượng kỹ thuật số. Trong đó, mọi sự kiện và hoạt động trong vũ trụ
ảo tiếp diễn liên tục, không ngừng nghỉ. Metaverse còn là sự hội tụ của những làn sóng
công nghệ tiên tiến cho phép con người có thể tương tác với môi trường trong vũ trụ ảo
thông qua hình ảnh đại diện (avatar).
2. Đặc điểm của vũ trụ ảo Metaverse
2.1. Tính bền vững (Sustainability)
Metaverse được xây dựng trên nền tảng của Internet nhưng lại có mối liên quan
với các xu hướng đáng tin cậy hiện nay như Trí tuệ nhân tạo (AI - Artificial Intelligence),
Chuỗi khối (Blockchain). Nó thu hút được giới công nghệ cao vào việc duy trì và phát
triển hệ sinh thái dịch vụ. Từ đó, không gian ảo sẽ liên tục phát triển dù có người dùng tương tác hay không.
Ví dụ: Minecraft là một ví dụ điển hình của tính bền vững trong không gian ảo.
Mặc dù ra đời từ năm 2009, trò chơi vẫn duy trì được sự hấp dẫn nhờ vào các cập nhật
thường xuyên, sự sáng tạo không giới hạn của người chơi và khả năng mở rộng không
gian ảo mà không cần thay đổi quá nhiều cấu trúc ban đầu. 6 lOMoAR cPSD| 40551442 2.2. Tính mở ( Openness)
Tính mở trong metaverse liên quan đến khả năng người dùng và nhà phát triển có
thể tham gia, sáng tạo và tùy chỉnh các phần của không gian ảo, đồng thời cho phép mở
rộng và phát triển hệ sinh thái một cách tự do và không có sự hạn chế.
Ví dụ: Decentraland là một ví dụ về tính mở, nơi người dùng có thể mua bán đất
ảo, xây dựng công trình, tổ chức sự kiện và tham gia vào các hoạt động thương mại mà
không bị kiểm soát chặt chẽ bởi một tổ chức trung ương. Mọi người đều có quyền tham
gia và sáng tạo trong không gian này.
2.3. Tính Chân Thực ( Immersion)
Tính chân thực trong metaverse đề cập đến khả năng tạo ra một thế giới ảo mà
trong đó người dùng có thể cảm nhận được sự thật, gần gũi với thế giới vật lý thông qua
các công nghệ như VR (thực tế ảo), AR (thực tế tăng cường) và AI.
Ví dụ: Meta's Horizon Worlds cung cấp một không gian ảo nơi người dùng có thể
giao tiếp với nhau trong một môi trường 3D rất giống thế giới thật. Người dùng có thể
di chuyển, tương tác với các đối tượng, tham gia vào các hoạt động xã hội và thậm chí
tạo ra các không gian riêng. Các công nghệ VR/AR giúp tăng cường tính chân thực này.
2.4. Hệ Thống Kinh Tế (Economic System)
Metaverse có thể tồn tại một nền kinh tế giao thoa giữa thế giới thực và thế giới
ảo. Chúng cho phép người dùng thực hiện các giao dịch quy đổi tài sản giữa thế giới
thực với Metaverse một cách dễ dàng.Nhất là là khi hệ thống tiền tệ phi tập trung dựa
trên Blockchain đang ngày càng khẳng định được tính ưu việt của nó.
Ví dụ: Decentraland và The Sandbox là hai nền tảng metaverse sử dụng các đồng
tiền điện tử (như MANA và SAND) và NFT để mua bán đất đai, tài sản và các vật phẩm
ảo khác. Người chơi có thể sở hữu đất, xây dựng các công trình, tổ chức sự kiện hoặc
tham gia các hoạt động thương mại. 7 lOMoAR cPSD| 40551442
3. Bản chất của vũ trụ ảo Metaverse
Metaverse là một khái niệm rộng lớn mô tả một không gian kỹ thuật số toàn diện,
nơi thế giới thực và ảo kết hợp thành một môi trường liền mạch. Nó không chỉ là một
công nghệ đơn lẻ mà là sự hợp nhất của các công nghệ như thực tế ảo (VR), thực tế tăng
cường (AR), blockchain, trí tuệ nhân tạo (AI), và Internet of Things (IoT).
Mặc dù Metaverse và VR thường được nhắc đến cùng nhau, hai khái niệm này
không đồng nhất. VR (Virtual Reality - Thực tế ảo) chỉ là một phần công nghệ tạo nên
Metaverse. Để hiểu rõ hơn, chúng ta so sánh hai lĩnh vực này: Tiêu chí Metaverse VR (Thực tế ảo) Khái niệm
Metaverse là một không gian kỹ thuật VR là công nghệ mô phỏng môi
số toàn diện, tích hợp nhiều công nghệ trường ảo, nơi người dùng tương như VR, AR, blockchain.
tá thông qua thiết bị như kính VR. Quy mô
Một vũ trụ ảo mở rộng, liên tục và phi Môi trường ảo thường giới hạn tập trung.
trong một ứng dụng hoặc trải nghiệm cụ thể. Mục đích
Đa dạng: kinh tế, xã hội, giáo dục, giải Chủ yếu tập trung vào trải trí, mua sắm, làm việc.
nghiệm nhập vai, giải trí và đào tạo. Tính liên kết
Liên kết các nền tảng, môi trường và
Thường bị giới hạn trong phạm vi tài sản ảo khác nhau.
một ứng dụng hoặc hệ sinh thái riêng lẻ. Tài sản số
Người dùng có thể sở hữu và giao dịch Không có cơ chế sở hữu tài sản
tài sản (NFT, tiền điện tử). số Thời gian hoạt động
Liên tục, không ngắt quãng.
Chỉ tồn tại khi người dùng tham
gi và sử dụng ứng dụng. Ví dụ
Horizon Worlds, Decentraland, The
Oculus Rift, HTC Vive với các trò Sandbox.
chơi hoặc ứng dụng VR cụ thể.
4. Ứng dụng của Metaverse trong thế giới thực 4.1. Lĩnh vực giáo dục
4.1.1. Lớp học ảo 3D
Với sự xuất hiện của các trường học và cao đẳng trực tuyến, sinh viên đã bắt đầu
trải nghiệm khoảng cách giữa các lớp học thực và ảo. Metaverse có thể thu hẹp khoảng 8 lOMoAR cPSD| 40551442
cách này bằng cách tạo các lớp học ảo 3D nơi học sinh có thể gặp gỡ và tương tác ảo
với bạn cùng lớp và giáo viên của mình. Học sinh từ bất kỳ vị trí địa lý nào cũng có thể
là một phần của thiết lập học tập được hỗ trợ bởi metaverse này và làm được nhiều điều
hơn những gì một lớp học vật lý cho phép.
Ngoài ra, việc không phải xuất hiện trực tiếp trước máy quay khi tham gia lớp học
trực tuyến cũng giúp các em giảm bớt lo lắng và ngại ngùng khi phải phát biểu quan
điểm và ý kiến của mình để đóng góp vào nội dung bài học.
Điều thú vị trên không gian kỹ thuật số là âm thanh và vị trí của avatar trong một
căn phòng ảo sẽ quyết định âm lượng mà họ nghe được từ người khác. Do đó, việc tương
tác qua các avatar sẽ giúp học sinh thoải mái đặt câu hỏi, trao đổi vấn đề học tập với các
bạn cùng lớp hoặc dễ dàng trò chuyện một cách tự nhiên để tạo ra các mối quan hệ xã
hội giống như trong cuộc sống thực.
4.1.2. Công cụ quản lý lớp học cần thiết
Trên thực tế, trong các lớp học trực tuyến, giáo viên rất khó có thể biết được liệu
một học sinh có thực sự tham gia hay không. Tuy nhiên, trong Metaverse, hệ thống này
đã xây dựng một phần mềm độc quyền có thể phân tích các chỉ số từ camera và truyền
dữ liệu trở lại giáo viên nhằm giúp họ biết học sinh có tham gia hay không. Nếu một
học sinh đang sử dụng điện thoại hay làm việc riêng trong khoảng thời gian dài hoặc đã
mở một ứng dụng khác, phần mềm sẽ thông báo điều đó đến giáo viên.
Trong Metaverse, giáo viên có thể chia học sinh thành các nhóm thảo luận. Sau
đó, họ có thể đi quanh lớp học ảo để tiếp cận học sinh và hỗ trợ nhóm đó. Ngoài ra, giáo
viên cũng có thể chia học sinh thành nhiều phòng để giám sát các học sinh có thực sự
tham gia thảo luận hay không. Và nếu học sinh hoàn toàn im lặng, và không tương tác,
giáo viên có thể can thiệp để lớp học trở nên hiệu quả hơn.
4.1.3. Phương pháp học kỹ thuật số
Metaverse nhằm mục đích biến những lớp học này trở nên thông minh hơn bằng
cách cho phép học sinh đắm chìm hoàn toàn vào những video như vậy, giúp họ trải
nghiệm tất cả nội dung một cách gần gũi hơn. Hơn nữa, nó cung cấp một không gian để 9 lOMoAR cPSD| 40551442
họ thử nghiệm, thất bại và học hỏi từ những thất bại của họ trong các môn học đòi hỏi
thí nghiệm thực tế. Ngay cả các lớp học thực tế cũng có thể sử dụng phương pháp học
ảo 3D như vậy để đạt được kết quả học tập mong muốn.
4.1.4. Các hoạt động trong khuôn viên ảo
Ứng dụng metaverse trong giáo dục cho phép học sinh tham gia các hoạt động
ngoại khóa như thể thao và nghệ thuật trong một môi trường ảo. Học sinh có thể tham
gia nhiều hoạt động vui chơi khác nhau như tham gia câu lạc bộ âm nhạc hoặc toán học,
tương tự như các hoạt động thể chất trong khuôn viên trường. Họ cũng có thể đi bộ xung
quanh khuôn viên ảo của mình ngay từ sự thoải mái tại nhà của họ.
Thông qua các công cụ kỹ thuật số như AR/VR, metaverse sẽ cho phép giáo viên
và học sinh tạo, chia sẻ và đánh giá nội dung để nâng cao hiệu quả học tập. Ví dụ, với
những chuyên ngành đòi hỏi thực hành, sinh viên có thể tương tác và nhập vai, tham gia
vào các tình huống mô phỏng trong đời thực chằng hạn như lái máy bay hay thực hiện
mổ. Điều này sẽ lớp học trở nên thú vị hơn, học sinh cũng có cơ hội thực hành mà vẫn
tiết kiệm chi phí, hỗ trợ học sinh học tập đồng thời giúp giáo viên giải thích nội dung chủ đề tốt hơn.
Metaverse có thể được sử dụng trong lớp học để xây dựng nhận thức về các vấn
đề xã hội như nạn đói, ô nhiễm hoặc biến đổi khí hậu nhằm đánh thức lợi ích nhân đạo
của trẻ em. Chẳng hạn, học sinh có thể được xem một bộ phim tài liệu về nạn đói ở
Somalia hoặc tình trạng nghèo đói ở Burundi để giúp họ phân tích xem nó ảnh hưởng
đến những người sống ở đó như thế nào. Với phương pháp giảng dạy như vậy, học sinh
sẽ không chỉ lĩnh hội kiến thức lý thuyết mà còn là sự hiểu biết sâu sắc về cảm xúc về
những điều xảy ra xung quanh mình.
4.2. Lĩnh vực thể thao và giải trí
Ứng dụng của Metaverse tại một công ty game tên là Unity, Peter Moore đã cho
ra mắt nền tảng tên là Unity Miracast. Nền tảng này giúp phản chiếu những môn thể
thao chuyên nghiệp ở chế độ 3D trong thời gian thực (real time). 10 lOMoAR cPSD| 40551442
Trong đó, máy ảnh sẽ chụp các vận động viên đang thi đấu trên sân và các dữ liệu
này được sử dụng nhằm tạo ra các cặp song sinh trên nền tảng kỹ thuật số. Từ đó, người
dùng có thể xem trực tuyến các buổi phát sóng 3D ghi hình các trận thi đấu thể thao giải trí.
Môi trường chơi game sẽ trở nên dễ tiếp cận hơn, nhập vai và định hướng giá trị
hơn. NFT, GameFi đang là những sản phẩm Metaverse thời kỳ sơ khai. Một số trò chơi
trực tuyến cũng đang áp dụng metaverse. Trò chơi AR trên thiết bị di động Pokémon Go
là một trong những trò chơi đầu tiên khai thác khái niệm này bằng cách cho phép người
chơi dùng ứng dụng điện thoại thông minh để săn Pokémon ảo trong thế giới thực. Một
trò chơi phổ biến khác là Fortnite đã mở rộng sản phẩm của mình sang các hoạt động
khác trong thế giới kỹ thuật số bao gồm tổ chức sự kiện và buổi hòa nhạc quảng bá thương hiệu.
Nhà sản xuất trò chơi Epic Games đã tạo ra "siêu vũ trụ" với nguồn đầu tư một tỷ
USD từ các đối tác. Epic Games còn có tham vọng mở rộng thị phần trong lĩnh vực này
bằng cách mua lại cả nền tảng mô hình 3D nổi tiếng toàn cầu Sketchfab.
Disney tuyên bố sẽ xây dựng công viên giải trí kết hợp giữa thế giới thực và công
nghệ ảo kỹ thuật số. Để thực hiện kế hoạch này, hãng không ngần ngại đầu tư vào các
trò chơi VR thông qua dịch vụ video 360 độ. Một số sàn thương mại điện tử hiện lập kế
hoạch xây dựng không gian mua sắm ảo, tạo ra hệ sinh thái mua sắm kiểu mới.
4.3. Lĩnh vực du lịch và khám phá vũ trụ
Việc ứng dụng của Metaverse vào trong du lịch với mong muốn sẽ thay đổi thói
quen du lịch truyền thống, cung cấp trải nghiệm mới mẻ cho khách du lịch đồng thời
tạo điều kiện cho khách hàng có thể đến nhiều địa điểm hơn mà trước giờ họ không có
khả năng đi. Từ đó kích cầu ngành du lịch trở nên mạnh mẽ hơn, phát triển hơn.
Với công nghệ này thực tế ảo, khách du lịch có thể thoải mái điều khiển (xoay, di
chuyển, ..) đối tượng trên màn hình, tương tác với vật, khám phá môi trường xung quanh 11 lOMoAR cPSD| 40551442
trong không gian ảo, đặc điểm này nhằm mang lại trải nghiệm chân thực nhất cho người
xem như họ đang có thật trong chính không gian đó.
Bằng cách sử dụng tai nghe thực tế ảo, khách du lịch có thể đi lang thang qua các
cảnh quan thành phố của Châu Á, trải nghiệm cảm giác trượt tuyết hoặc ngạc nhiên
trước năm loài động vật trò chơi lớn trong một chuyến đi săn.
SITA, nhà cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin cho ngành vận tải hàng không,
dự đoán các hoạt động metaverse sẽ là một trong những xu hướng mang tính xác định
trong thập kỷ tới đối với các sân bay - nghĩa là sân bay sẽ trở nên ngày càng tự động
hóa, sử dụng các hoạt động metaverse để tối ưu hóa các quy trình, cho phép mọi thứ chạy liền mạch.
Ví dụ, triển vọng này có thể bao gồm các khóa đào tạo dành cho nhân viên vận
hành để họ có thể thực hành những gì họ làm bằng cách sử dụng mô phỏng thực tế tăng
cường (AR) và thực tế ảo (VR). Trong đó, VR yêu cầu tai nghe và người dùng trải
nghiệm thế giới hư cấu 100%, còn AR thì không yêu cầu tai nghe, chỉ cần sử dụng điện
thoại thông minh và cho phép người dùng di chuyển trong thế giới thực.
Nhiều công ty du lịch đã bắt đầu kết hợp metaverse. Qatar Airways đang lên kế
hoạch cho QVerse, nơi một thành viên phi hành đoàn Metahuman sẽ hướng dẫn du
khách khởi hành tại sân bay.
Và dần dần, việc khám phá Trái đất sẽ không còn hấp dẫn như trước nữa, mục tiêu
nhắm tới tiếp theo là Vũ trụ. Tuy nhiên, việc phát triển tên lửa cũng như các cơ sở hạ
tầng để phục vụ cho việc khám phá Vũ trụ hiện nay là rất tốn kém, mọi thứ mới chỉ đang
trong giai đoạn thử nghiệm. Metaverse có thể được sử dụng để ghi nhận trải nghiệm vũ
trụ dựa trên các lần thử nghiệm với mức chi phí rẻ hơn rất nhiều. Trên trạm vũ trụ,
NASA cũng sử dụng công nghệ AR và VR nhằm điều khiển robot từ xa. Hoặc với công
nghệ hỗ trợ AR mà các nhiệm vụ bảo trì cũng được hoàn thành trong phút chốc.
4.4. Thương mại điện tử
Bán hàng trực tuyến đã thành công trong thời kỳ đại dịch toàn cầu. Thương mại
điện tử đang rất phát triển và các công ty cần có khả năng bán hàng hóa kỹ thuật số và 12 lOMoAR cPSD| 40551442
Metaverse cho phép họ làm điều đó tốt hơn. Metaverse cho phép các khách hàng được
trải nghiệm sản phẩm thực tế thông qua môi trường ảo. Chẳng hạn như bất động sản,
khách mua nhà có thể tham quan trực tiếp mọi căn phòng trong ngôi nhà mình đang tìm
hiểu. Công ty AnamXR sử dụng công nghệ game-engine để tạo ra các nền tảng thương
mại điện tử ảo dựa trên đám mây điện toán cho trải nghiệm mua sắm 3-D đắm chìm.
Khi giao dịch trong Metaverse thì cần chuyển đổi giữa tiền pháp định (Fiat) và tiền điện
tử. Do đó, FinTechs hay các công ty tập trung vào công nghệ Blockchain sẽ đóng vai
trò quan trọng trong việc tạo điều kiện cho các giao dịch này. 4.5. Marketing
Metaverse chính là giải pháp trong chiến lược marketing và tiếp thị số hiện đại.
Metaverse tham gia vào hoạt động tiếp thị trực tuyến giúp các chiến dịch marketing
tương tác tốt hơn với khách hàng tiềm năng thông qua các trải nghiệm về Metaverse.
Metaverse đang được nói tới ở tất cả các diễn đàn kinh doanh và xu hướng marketing.
Và nó chắc chắn sẽ là một trong những giải pháp chiến lược trong cạnh tranh về thương
hiệu và giành thị phần trong thời gian tới. Nền tảng vũ trụ ảo cũng hỗ trợ giúp dịch vụ
cùng quảng cáo khi ứng dụng vào sẽ phát triển tốt hơn. Các thương hiệu xây dựng hay
quảng bá sản phẩm, dịch vụ hoặc brand của mình ở hình thức 3D. Điều này cho phép
khách hàng được trải nghiệm thực tế các dịch vụ một cách chân thật nhất mà không cần
bước chân đến tận nơi xem. Hiện công ty Helphift đang triển khai các giải pháp cho các
công cụ hỗ trợ khách hàng trong Metaverse, bao gồm phản hồi của người dùng, xác
minh danh tính ảo và hỗ trợ VR. Hãng Gucci ra mắt Gucci Garden trên Roblox, một tập
hợp các phòng theo chủ đề thương hiệu phù hợp với việc ra mắt một không gian vật lý tương tự.
4.6. Lĩnh vực nghệ thuật
Người ta có thể dùng Metaverse xem các phòng trưng bày nghệ thuật mà họ không
đến trực tiếp được. Họ xem tác phẩm nghệ thuật bằng công nghệ này và có thể chọn thử
tự mình tạo ra một hoặc nhiều tác phẩm. Một số loại hình nghệ thuật trở nên dễ tiếp cận
hơn với sự trợ giúp của Metaverse, vì bất kỳ ai có kết nối internet đều có thể thử một 13 lOMoAR cPSD| 40551442
cái gì đó mới. Những người ca sĩ, nghệ sĩ cũng tận dụng triệt để mạng xã hội Metaverse
để trình diễn công khai hay giao lưu trực tuyến với khán giả của mình. Mọi việc vẫn
diễn ra giống hệt như ở thực tế. Không chỉ vậy, những nghệ sĩ đường phố hay người
sáng tạo nội dung nghệ thuật có thể thực hiện vẽ 3D, điêu khắc trên nền tảng này. Mọi
hình ảnh, tác phẩm vẫn mang lại cảm giác chân thực như thường. Trên thực tế, các nghệ
sĩ kỹ thuật số đã có một lượng lớn người theo dõi trên mạng xã hội và Metaverse có thể
mở rộng phạm vi tiếp cận này nhiều hơn. 4.7. Lĩnh vực y học
Metaverse có thể được sử dụng trong việc cung cấp dịch vụ y tế từ xa, tư vấn y tế
và chăm sóc sức khỏe ảo. Người dùng có thể tương tác với các chuyên gia y tế, tham
gia vào các hoạt động thể dục và thực hiện các chương trình chăm sóc sức khỏe một cách tương tác.
Giới y học cũng có nhiều lợi thế khi ứng dụng sớm công nghệ này. Các bác sĩ nội
trú tại đại học y khoa UCon đang sử dụng kính VR Oculus để tập luyện cho các ca phẫu
thuật xương khớp và làm quen với những lỗi sai thường gặp trước khi trực tiếp tham gia
các ca mổ. Kính VR giống như giấy hướng dẫn đặt trước mặt. Quân đội một số quốc gia
cũng đã áp dụng kính VR trong việc điều trị các căn bệnh tâm thần, di chứng xảy ra do
chiến tranh hoặc các vấn đề tâm lý.
Còn tại Trường Y khoa Miller của Đại học Miami, các giảng viên tại Trung tâm
Mô phỏng và Đổi mới Giáo dục Y tế Gordon sử dụng AR, VR và thực tế hỗn hợp (MR)
để đào tạo những người sơ cứu khẩn cấp để điều trị bệnh nhân chấn thương. Trong môi
trường kỹ thuật số, chúng ta không bị ràng buộc bởi các đối tượng vật lý.
Metaverse có tiềm năng lớn cho việc chuyển đổi và cải thiện chăm sóc sức khỏe.
II. ỨNG DỤNG CỦA METAVERSE. LIÊN HỆ VỚI TẬP ĐOÀN MICROSOFT CORPORATION. 14 lOMoAR cPSD| 40551442
1. Tổng quan về tập đoàn Microsoft. Tầm nhìn của Microsoft về Metaverse.
1.1. Tổng quan về tập đoàn Microsoft
Microsoft Corporation là một trong những công ty công nghệ lớn nhất thế giới,
được thành lập vào năm 1975 bởi Bill Gates và Paul Allen. Công ty ban đầu nổi lên nhờ
phát triển phần mềm, đặc biệt là phiên bản của ngôn ngữ lập trình BASIC dành cho máy
tính Altair 8800. Từ đó, Microsoft đã trở thành một trong những lực lượng dẫn đầu trong
cuộc cách mạng máy tính cá nhân vào cuối thập niên 1970 và 1980. Với trụ sở chính tại
Redmond, Washington, Microsoft đã phát triển và mở rộng quy mô toàn cầu, đóng góp
vào nhiều lĩnh vực công nghệ khác nhau.
Một trong những sản phẩm nổi bật và mang tính biểu tượng của Microsoft là hệ
điều hành Windows, được sử dụng rộng rãi trên các máy tính cá nhân và doanh nghiệp
trên toàn thế giới. Ngoài ra, bộ phần mềm văn phòng Microsoft Office (bao gồm Word,
Excel, PowerPoint) đã trở thành tiêu chuẩn trong môi trường làm việc toàn cầu. Trong
những năm gần đây, công ty còn tập trung phát triển các dịch vụ đám mây thông qua
Microsoft Azure, nền tảng cung cấp hạ tầng và dịch vụ đám mây, cạnh tranh mạnh mẽ
với các đối thủ như Amazon Web Services và Google Cloud. Microsoft cũng nổi bật với
các sản phẩm phần cứng như dòng máy tính bảng và laptop Surface, cũng như máy chơi game Xbox.
Dưới sự lãnh đạo của CEO hiện tại, Satya Nadella, từ năm 2014, Microsoft đã
chuyển mình mạnh mẽ, đặc biệt là trong việc phát triển công nghệ đám mây và trí tuệ
nhân tạo (AI). Công ty đã thực hiện nhiều thương vụ mua lại chiến lược, bao gồm
LinkedIn vào năm 2016 và GitHub vào năm 2018, giúp củng cố vị thế trong các lĩnh
vực mạng xã hội và phát triển phần mềm. Hiện tại, Microsoft là một trong những công
ty có giá trị nhất thế giới, với giá trị vốn hóa thị trường vượt qua 2 nghìn tỷ USD.
Với tầm ảnh hưởng lớn trong ngành công nghệ, Microsoft không chỉ tập trung
vào kinh doanh mà còn đóng góp tích cực vào các hoạt động từ thiện và phát triển cộng
đồng thông qua quỹ Bill & Melinda Gates Foundation. Công ty cũng đối mặt với thách 15 lOMoAR cPSD| 40551442
thức lớn từ các đối thủ cạnh tranh như Apple, Google, Amazon, và những vấn đề về
pháp lý, bảo mật. Tuy nhiên, với chiến lược đổi mới liên tục và tầm nhìn xa, Microsoft
vẫn giữ vững vị thế là một trong những tập đoàn công nghệ quan trọng nhất thế giới.
1.2. Tầm nhìn của Microsoft về Metaverse.
Tầm nhìn của Microsoft về Metaverse tập trung vào việc xây dựng một không
gian số tương tác, nơi các cá nhân và doanh nghiệp có thể kết nối, cộng tác và sáng tạo
thông qua công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR). Microsoft không chỉ
coi Metaverse như một môi trường giải trí mà còn là một nền tảng công nghệ nhằm thay
đổi cách mọi người làm việc và giao tiếp trong tương lai. Được dẫn dắt bởi các công
nghệ đám mây mạnh mẽ của Microsoft như Azure, cùng các ứng dụng năng suất và
cộng tác như Microsoft Teams và Mesh, công ty đang hướng tới việc mang lại trải
nghiệm Metaverse trong môi trường làm việc và học tập hàng ngày.
Microsoft đã giới thiệu Mesh for Teams, một nền tảng kết hợp Metaverse với các
ứng dụng cộng tác doanh nghiệp, cho phép người dùng tham gia vào các cuộc họp ảo
thông qua các hình đại diện (avatars) và không gian số 3D. Mục tiêu của Microsoft là
tạo ra một không gian số hòa nhập, nơi mọi người có thể tương tác chân thực hơn thông
qua các thiết bị và công nghệ VR, AR, hoặc thậm chí trên màn hình truyền thống.
Trong tầm nhìn của Microsoft, Metaverse không chỉ là một môi trường ảo giải
trí, mà còn là một cơ hội lớn để tái định hình các ngành công nghiệp và cách con người
làm việc. Các doanh nghiệp có thể tạo ra các không gian văn phòng ảo, các buổi họp
mặt toàn cầu, và thậm chí đào tạo nhân viên trong môi trường Metaverse. Thông qua
những giải pháp công nghệ tiên tiến như Mesh và các dịch vụ đám mây của Azure,
Microsoft tin rằng Metaverse sẽ không chỉ thay đổi cách mọi người kết nối mà còn mở
ra những cơ hội kinh doanh mới, đưa việc cộng tác và sáng tạo lên một tầm cao mới.
Bên cạnh đó, Microsoft cũng đặt trọng tâm vào việc xây dựng một Metaverse an
toàn và bảo mật. Với kinh nghiệm lâu năm trong các giải pháp bảo mật và tuân thủ quy
định, Microsoft cam kết cung cấp các công cụ và nền tảng đảm bảo quyền riêng tư và
an ninh cho người dùng khi tham gia vào thế giới ảo Metaverse. Nhìn chung, tầm nhìn 16 lOMoAR cPSD| 40551442
của Microsoft về Metaverse là một tương lai nơi công nghệ số và vật lý hòa quyện,
không chỉ mang lại những trải nghiệm thú vị mà còn mang tính đột phá trong cách sống
và làm việc của con người.
2. Công cụ và công nghệ chủ chốt của Metaverse 2.1. Microsoft Mesh
Microsoft Mesh là một nền tảng công nghệ thực tế hỗn hợp (Mixed Reality) tiên
tiến, được Microsoft ra mắt vào năm 2021, nhằm hiện thực hóa tầm nhìn về Metaverse,
nơi mọi người có thể kết nối, cộng tác và tương tác trong không gian ảo một cách liền
mạch. Đây là công cụ cốt lõi trong chiến lược phát triển Metaverse của Microsoft, cho
phép người dùng từ bất kỳ nơi đâu tham gia vào không gian ảo chung với cảm giác hiện diện thực sự.
Microsoft Mesh dựa trên công nghệ thực tế hỗn hợp, kết hợp giữa thực tế ảo (VR)
và thực tế tăng cường (AR), giúp người dùng vừa trải nghiệm môi trường ảo vừa tương
tác với thế giới thực. Nền tảng này hỗ trợ đa thiết bị, bao gồm kính HoloLens, thiết bị
VR như Oculus, smartphone, máy tính bảng và máy tính cá nhân, đảm bảo tính linh hoạt
và khả năng tiếp cận cho người dùng. Một trong những điểm nổi bật của Mesh là việc
sử dụng hình đại diện 3D và công nghệ hologram, cho phép người dùng xuất hiện và
tương tác trong không gian số với mức độ nhập vai cao. Microsoft còn tích hợp Mesh
với các nền tảng phổ biến như Microsoft Teams và Dynamics 365, giúp doanh nghiệp
dễ dàng ứng dụng công nghệ này vào môi trường làm việc và quản lý.
Về công nghệ, Mesh được xây dựng trên nền tảng điện toán đám mây Azure, tận
dụng sức mạnh của Azure Digital Twins để tái tạo các bản sao kỹ thuật số của môi
trường thực, hỗ trợ xử lý dữ liệu lớn và kết nối thời gian thực. Công nghệ Holoportation,
một tính năng quan trọng khác, cho phép tái tạo hình ảnh 3D thời gian thực của người
dùng trong không gian ảo, tạo cảm giác hiện diện như đang ở cùng một địa điểm. Ngoài
ra, Mesh tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) để nhận diện cử chỉ, giọng nói và biểu cảm, giúp
tăng cường sự tương tác tự nhiên giữa người dùng và môi trường ảo. 17 lOMoAR cPSD| 40551442
Microsoft Mesh có rất nhiều ứng dụng thực tế trong các lĩnh vực như doanh nghiệp,
giáo dục, y tế và giải trí. Trong môi trường doanh nghiệp, Mesh giúp tổ chức các cuộc
họp nhập vai, nơi các thành viên có thể tương tác như đang ở cùng một văn phòng.
Trong giáo dục và đào tạo, Mesh hỗ trợ xây dựng các lớp học hoặc chương trình mô
phỏng thực tế, giúp cải thiện chất lượng giảng dạy. Trong ngành y tế, nền tảng này được
ứng dụng để mô phỏng các quy trình phẫu thuật hoặc hỗ trợ tư vấn y tế từ xa. Ngoài ra,
Mesh cũng tạo điều kiện cho các nhà thiết kế và kỹ sư làm việc trên mô hình 3D trong
thời gian thực, bất kể vị trí địa lý. 2.2. HoloLens
HoloLens là một thiết bị kính thực tế hỗn hợp (Mixed Reality headset) tiên tiến do
Microsoft phát triển, lần đầu ra mắt vào năm 2016. Thiết bị này là sự kết hợp độc đáo
giữa thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR), mang lại khả năng hiển thị nội dung
số trên không gian thực tế xung quanh người dùng. HoloLens cho phép người dùng
tương tác với các vật thể ảo một cách trực quan, biến đổi cách con người làm việc, học
tập và giải trí. Phiên bản mới nhất, HoloLens 2, được ra mắt vào năm 2019, đã cải tiến
vượt bậc về thiết kế, tính năng, và trải nghiệm người dùng.
HoloLens có thiết kế gọn nhẹ và tiện dụng, dưới dạng một chiếc kính đeo đầu, phù
hợp với nhiều đối tượng người dùng. Thiết bị được chế tạo với trọng lượng nhẹ, giúp
giảm áp lực lên người đeo trong thời gian dài. Phiên bản HoloLens 2 được cải tiến với
cơ chế điều chỉnh kích thước linh hoạt, phân bổ trọng lượng đồng đều để tăng cường sự
thoải mái. Một điểm nổi bật khác của HoloLens là màn hình hiển thị quang học tiên tiến,
sử dụng công nghệ waveguide optics, cung cấp trường nhìn rộng hơn (52° ở HoloLens
2), cho phép nội dung ảo hòa quyện tự nhiên vào môi trường thực.
HoloLens được trang bị một hệ thống cảm biến hiện đại, bao gồm camera theo dõi
cử chỉ, cảm biến chiều sâu và microphone định hướng, giúp người dùng tương tác với
môi trường ảo bằng cử chỉ tay, giọng nói và ánh mắt. HoloLens 2 bổ sung công nghệ
Eye Tracking để theo dõi chuyển động mắt, giúp thiết bị phản hồi nhanh và chính xác 18 lOMoAR cPSD| 40551442
hơn với các tương tác. Ngoài ra, HoloLens tích hợp bộ xử lý chuyên biệt Holographic
Processing Unit (HPU), hoạt động cùng bộ vi xử lý ARM để xử lý các tác vụ liên quan
đến đồ họa, cảm biến và tương tác thời gian thực.
Một trong những ưu điểm vượt trội của HoloLens là khả năng hoạt động độc lập
mà không cần kết nối với máy tính hoặc thiết bị ngoại vi. HoloLens được trang bị hệ
điều hành Windows Mixed Reality, cho phép truy cập vào các ứng dụng và dịch vụ số
trong hệ sinh thái của Microsoft, bao gồm Microsoft Mesh, Teams, và Dynamics 365.
Điều này biến HoloLens trở thành công cụ lý tưởng trong các lĩnh vực như doanh
nghiệp, y tế, giáo dục, và thiết kế.
HoloLens hiện được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực. Trong doanh nghiệp,
thiết bị này hỗ trợ tổ chức các buổi họp ảo, thiết kế sản phẩm, và đào tạo kỹ thuật số.
Trong lĩnh vực y tế, HoloLens được sử dụng để mô phỏng phẫu thuật và hỗ trợ bác sĩ
trong quá trình khám chữa bệnh. Trong giáo dục, nó giúp tạo ra môi trường học tập nhập
vai, nơi sinh viên có thể tương tác trực tiếp với các mô hình ảo. Với những đặc điểm
vượt trội và tính ứng dụng cao, HoloLens không chỉ đơn thuần là một thiết bị công nghệ
mà còn là cầu nối giữa thế giới thực và vũ trụ số, mở ra kỷ nguyên mới cho trải nghiệm thực tế hỗn hợp. 2.3. Microsoft Azure
Microsoft Azure là một nền tảng điện toán đám mây (cloud computing platform)
toàn diện do Microsoft phát triển, cung cấp các dịch vụ điện toán, lưu trữ, mạng, cơ sở
dữ liệu, và phân tích dữ liệu trên toàn cầu. Ra mắt vào năm 2010, Azure đã nhanh
chóng trở thành một trong những nền tảng điện toán đám mây hàng đầu thế giới, được
sử dụng rộng rãi bởi các doanh nghiệp, tổ chức chính phủ và các nhà phát triển. Với
khả năng linh hoạt và quy mô lớn, Azure cho phép khách hàng xây dựng, triển khai và
quản lý các ứng dụng, dịch vụ thông qua mạng lưới trung tâm dữ liệu được đặt tại nhiều quốc gia. 19 lOMoAR cPSD| 40551442
Microsoft Azure được xây dựng trên cơ sở hạ tầng điện toán đám mây mạnh mẽ,
với mạng lưới hơn 200 trung tâm dữ liệu trên toàn cầu, đảm bảo độ tin cậy, bảo mật và
hiệu suất cao. Azure cũng cung cấp các công cụ bảo mật tiên tiến, tuân thủ nhiều tiêu
chuẩn quốc tế như ISO, GDPR, và HIPAA, giúp các tổ chức bảo vệ dữ liệu quan trọng
của họ. Một tính năng đáng chú ý khác là Azure hỗ trợ hybrid cloud, cho phép các tổ
chức kết hợp cơ sở hạ tầng đám mây công cộng và đám mây riêng, mang lại tính linh
hoạt và hiệu quả trong quản lý tài nguyên. 2.4. Microsoft Dynamics 365
Microsoft Dynamics 365 là một bộ ứng dụng quản lý doanh nghiệp được xây
dựng trên nền tảng đám mây, hỗ trợ các lĩnh vực như bán hàng, tiếp thị, dịch vụ khách
hàng, tài chính, vận hành và chuỗi cung ứng. Trong bối cảnh Metaverse, Dynamics
365 được tích hợp với các công nghệ thực tế hỗn hợp (Mixed Reality) và nền tảng
Metaverse như Microsoft Mesh, giúp tạo ra những trải nghiệm làm việc và quản lý số
hóa hoàn toàn mới. Với Dynamics 365, các doanh nghiệp có thể tái hiện môi trường
làm việc thực tế trong không gian ảo, giúp cải thiện hiệu suất vận hành, tăng cường sự
hợp tác giữa các đội nhóm và tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng.
Một tính năng quan trọng của Dynamics 365 trong Metaverse là việc sử dụng
công nghệ thực tế hỗn hợp để hỗ trợ các quy trình như đào tạo, bảo trì và giám sát từ
xa. Ví dụ, ứng dụng Dynamics 365 Remote Assist cho phép kỹ thuật viên sử dụng
thiết bị như kính HoloLens để nhận hướng dẫn trực tiếp trong môi trường ảo, cải thiện
hiệu quả làm việc mà không cần có mặt trực tiếp. Bên cạnh đó, Dynamics 365 Guides
giúp doanh nghiệp xây dựng các quy trình hướng dẫn ảo, giúp nhân viên học tập và
làm việc dễ dàng hơn trong môi trường số. Ngoài ra, Dynamics 365 còn tích hợp với
dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo để phân tích và đưa ra các quyết định kinh doanh chính
xác, đồng thời cải thiện tương tác với khách hàng thông qua các không gian ảo nhập vai. 20 lOMoAR cPSD| 40551442 2.5. Microsoft Teams
Microsoft Teams, nền tảng giao tiếp và cộng tác phổ biến, đã được Microsoft tích
hợp công nghệ Metaverse thông qua Microsoft Mesh, mở ra khả năng tạo không gian
làm việc và tương tác nhập vai. Với sự kết hợp này, Microsoft Teams không chỉ dừng
lại ở các cuộc họp trực tuyến truyền thống mà còn cho phép người dùng tham gia vào
các môi trường ảo ba chiều, nơi họ có thể kết nối, làm việc và cộng tác như đang gặp
mặt trực tiếp. Tính năng nổi bật của Teams trong Metaverse là khả năng sử dụng hình
đại diện ảo (avatars) và công nghệ holographic presence, giúp người dùng xuất hiện
trong các cuộc họp hoặc hội thảo với cảm giác hiện diện thực sự, ngay cả khi không bật camera.
Ngoài ra, Microsoft Mesh tích hợp trong Teams còn hỗ trợ xây dựng các không
gian ảo tùy chỉnh, nơi các đội nhóm có thể tổ chức hội nghị, sự kiện, hoặc đào tạo
trong môi trường số mô phỏng. Các công cụ như Spatial Audio (âm thanh không gian)
và Interactive Collaboration Tools giúp tăng cường trải nghiệm giao tiếp và làm việc
nhóm. Hơn nữa, Teams tận dụng sức mạnh của hệ sinh thái Microsoft, bao gồm
Dynamics 365 và Power Platform, để tạo các kịch bản sử dụng chuyên sâu cho doanh
nghiệp, từ quản lý dự án, phân tích dữ liệu đến hỗ trợ khách hàng trong không gian Metaverse.
3. Các lĩnh vực ứng dụng công cụ Metaverse của
tập đoàn Microsoft 3.1. Văn phòng, giáo dục
Microsoft đã công bố một phiên bản vũ trụ ảo Metaverse phục vụ cho cuộc họp
trực tuyến trên ứng dụng Teams đang ngày càng phổ biến. Các tính năng mới này sẽ
hoạt động trên ứng dụng Teams, cho người dùng tùy chọn thể hiện bản thân thông qua
hình đại diện kỹ thuật số và hiện diện trong không gian làm việc ảo. 21