Nguyên lý về sự phát triển trong phép biện chứng duy vật và ý nghĩa của nó đối với quá trình phát triển của nước ta hiện nay| Tiểu luận môn Triết học Mác – Lênin

Trong cuộc sống, mọi sự vật, hiện tượng đều vận động, phát triển và luôn tồn tại theo một quy luật nhất định. Sự phát triển gắn liền với tính phổ quát của mọi sự vật, sự việc, hiện tượng. Trong phép biện chứng duy vật, nguyên tắc phát triển là một trong hai nguyên tắc quan trọng làm cơ sở cho việc hình thành quan điểm toàn cầu. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP.HCM
KHOA LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ
NGÀNH AN TOÀN THÔNG TIN
🙠🕮🙢
MÔN HỌC: TRIẾT HỌC MÁC LÊNIN
TIỂU LUẬN
Nguyên lý về sự phát triển trong phép biện chứng duy vật và ý nghĩa
của nó đối với quá trình phát triển của nước ta hiện nay
GVHD: ThS. Nguyễn Thị Hằng
SVTH:
1. Nguyễn Minh Khôi - 23162046
2. Lê Thành Nhân - 23162069
3. Dương Đức Dũng - 23162014
4. Phan Thành Nhân - 23162070
5. Trần Hoàng Nhân - 23162071
Mã lớp học: LLCT130105_23_1_30
Tp. Hồ Chí Minh tháng 11 năm 2023
Nhận xét của giáo viên
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
Mục lục
Lời mở đầu...............................................................................................................1
Chương 1: Cơ sở Lý luận nguyên lý về sự phát triển..........................................2
1. Khái niệm về nguyên lý của sự phát triển...................................................2
1.1 Các quan niệm triết học về sự phát triển.....................................................2
1.1.1 Quan niệm siêu hình............................................................................2
1.1.2 Quan niệm Mác Lênin..........................................................................2
1.1.3 Khái niệm về sự phát triển...................................................................3
1.2 Tính chất của sự phát triển..........................................................................3
1.2.1 Tính khách quan...................................................................................4
1.2.2 Tính phổ biến.......................................................................................4
1.2.3 Tính đa dạng, phong phú......................................................................4
1.2.4 Tính kế thừa.........................................................................................4
1.3 Ý nghĩa của nguyên lý sự phát triển ...........................................................5
1.3.1 Xem xét các sự vật, hiện tượng trong sự vận động, phát triển.............5
1.3.2 Không dao động trước sự phát triển.....................................................5
1.3.3 Chủ động tìm ra phương pháp thúc đẩy sự phát triển..........................5
1.3.4 Phải tích cực học hỏi, tích lũy kích thức khoa học và thực tiễn..........5
Chương 2: Ý nghĩa của nguyên lý đối với quá trình phát triển của nước ta.. 5
2. Ý nghĩa của nguyên lý về sự phát triển trong phép biện chứng duy vật đối
với quá trình phát triển của nước ta hiện nay............................................................ 5
2.1 Giúp ta nhận thức đúng đắn về bản chất của sự vật, hiện tượng.............. 6
2.2 Giúp ta có phương pháp khoa học để giải quyết vấn đề thực tiễn............ 6
2.2.1 Một số ví dụ cụ thể về ý nghĩa của nguyên lý về sự phát triển đối với
quá trình phát triển của nước ta hiện nay..................................................................7
2.2.2 Một số cách vận dụng nguyên lý về sự phát triển vào quá trình phát
triển của nước ta hiện nay.........................................................................................8
Kết Luận…………………………………………………………………………. 9
Tài liệu tham khảo……………………………………………………………….. 10
Lời mở đầu
Trong cuộc sống, mọi sự vật, hiện tượng đều vận động, phát triển và luôn tồn tại theo
một quy luật nhất định. Sự phát triển gắn liền với tính phổ quát của mọi sự vật, sự
việc, hiện tượng. Trong phép biện chứng duy vật, nguyên tắc phát triển một trong
hai nguyên tắc quan trọng làm sở cho việc hình thành quan điểm toàn cầu. Quan
điểm lịch sử toàn cầu, phát triển cụ thể là những quan điểm cơ bản thuộc phương
pháp luận của phép biện chứng duy vật. Chúng được xây dựng trên sở giải
quan điểm của chủ nghĩa duy vật biện chứng về tính khách quan, tính phổ quát
tính đa dạng phong phú của các mối quan hệ và sự phát triển của vạn vật, hiện tượng
trong tự nhiên, xã hội và tư duy.
Nguyên lý phát triển của phép biện chứng duy vật phản ánh đặc điểm phổ quát nhất
của thế giới, mọi sự vật, hiện tượng trong thế giới khách quan đều vận động phát
triển, sự vận động phát triển này không ngừng, khi nhanh, khi chậm,
khi tuần tự, khi nhảy vọt, khi những bướ lùi, nhưng nếu nhìn vào toàn bộ
hành trình thì tất cả đều sự phát triển. Phát triển việc tạo ra cái mới để thay thế
cái cũ, nhưng luôn trên sở kế thừa những điều hợp từ cái cũ, đổi mới phát
triển những chúng để biến trở thành điều kiện, tiền đề vững chắc để cái mới phát
triển nhanh hơn, mạnh mẽ hơn. Phát triển một đặc điểm chung, phát triển một
tất yếu khách quan. Ngoài ra, mọi nhận thức hành trong cuộc sống đều phát triển.
Trong suốt chiều dài lịch sử hình thành phát triển của các hình thái nhà nước,
số các nhà nước mới phát triển hơn, tiến bộ hơn đã ra đời, thay thế bộ máy cầm
quyền cũ lỗi thời, lạc hậu. Nhận thức được tầm quan trọng của nguyên tắc phát triển
trong chủ nghĩa Mác-Lênin, em xin giới thiệu đề tài:
“Nguyên lý về sự phát triển trong phép biện chứng duy vật và ý nghĩa của nó
đối với quá trình phát triển của nước ta hiện nay”.
1
Chương 1: Cơ sở lý luận nguyên lý về sự phát triển
1. Khái niệm về nguyên lý của sự phát triển
1.1 Các quan niệm triết học về sự phát triển
Các quan niệm về sự phát triển gồm nhưng nhìn chung đều2 quan niệm trái ngược nhau
thừa nhận sự phát triển của sự vật hiện tượng.
1.1.1 Quan niệm siêu hình.
- Quan niệm siêu hình : Là phủ nhận sự phát triển tuyệt đối hóa về mặt ổn định
của hiện tượng, sự vật. Phát triển là sự gia tăng, hay giảm thuần túy về lượng,
không có sự thay đổi gì về mặt chất của sự vật. Sự phát triển là quá trình
liên tục không trải qua những bước quanh co, phức tạp. và nguồn gốc của
sự phát triển đó nằm ngoài sự vật.
“Quan điểm siêu hình có điểm trung tâm là quan niệm về tính tuyệt đối không thay đổi của
giới tự nhiên, mọi sự phát triển, mọi sự biến đổi trong giới tự nhiên”
~Engels~
1.1.2 Quan niệm Mác Lênin.
- Quan niệm Mác Lênin : Các hiện tượng, sự vật sẽ luôn vận động, phát triển không·
ngừng, như vậy ta thấy phát triển khuynh hướng chung của thế giới. Phát triển
sự vận động từ thấp đến cao, từ kém hoàn thiện đến hoàn thiện hơn, từ chất đến
chất mớitrình độ cao hơn của tự nhiên, của hội và tư duy. Ta còn thấy khuynh
hướng chung của sự phát triển tính tiến lên theo đường xoáy ốc, cũng tính
kế thừa
+ Trong thế giới tự nhiên vô sinh: Từ quá trình phân giải, sự hòa hợp các
chất vô cơ hình thành sự vật từ giản đơn đến phức tạp, rồi hình thành nên các
hành tinh, và cuối cùng hình thành nên thế giới tự nhiên nói chung.
+ Trong thế giới tự nhiên hữu sinh: ta thấy sự sống bao nhiêu năm trôi qua, từ
những loài động vật bậc thấp rồi đến bậc cao từ đó mới phát triển nên con
người.
+ Trong xã hội: loài người đã và đang trải qua 5 chế độ xã hội (CXNT…
XHCN). Xã hội sau tiến hóa hơn xã hội trước.
+ Trong tư duy: con người ngày càng đi sâu vào thế giới vĩ mô, vi mô
2
khám phá ra nhiều bí ẩn, giai đoạn nhận thức sau cao hơn nhận thức
trước.
1.1.3 Khái niệm về sự phát triển
- Phát triển là phạm trù triết học dùng để khái quát quá trình vận động từ thấp đến
cao, từ kém hoàn thiện đến hoàn thiện hơn, từ chất cũ đến chất mới ở trình độ cao
hơn của tự nhiên, xã hội và tư duy. {Trích Wikipedia}
=> Có thể thấy, là vận động, nhưng không phải vận động là phát triển. phát triển
Nếu vận động chỉ mọi sự biến đổi nói chung, thì phát triển gồm những vận động có
khuynh hướng đi lên diễn ra trong cả không gian và thời gian.
Có 2 khái niệm gắn với khái niệm phát triển là tiến bộ và tiến hóa:
+ Tiến hóa là một dạng của phát triển, diễn ra theo cách từ từ. Tiến hóa thường là sự
biến đổi về hình thức của tồn tại xã hội từ đơn giản đến phức tạp.
+ Tiến bộ là một quá trình biến đổi hướng tới cải thiện thực trạng xã hội: từ chỗ chưa
hoàn thiện đến hoàn thiện hơn so.
=> Phát triển bao gồm cả Tiến hóa và Tiến bộ.
=> Vậy từ những ý trên ta có thể thấy rằng quan điểm siêu hình chỉ đúng trong một phạm vi
nhất định, bởi vì sự bất động của sự vật, hiện tượng chỉ là tương đối (chỉ khi đặt trong một
hệ thống nhất định), vận động là tuyệt đối, là sự phát triển ko chỉ thay đổi về lượng mà còn
thay đổi về chất, qua nhiều chất khác nhau ở những quan hệ khác nhau.
VD: thơ ấu -> thiếu niên ->thanh niên -> trung niên…
1.2 Tính chất của nguyên lý sự phát triển
1.2.1 Tính khách quan
- Mọi sự vật, hiện tượng trong thực tế đều không ngừng vận động và phát triển
khách quan, độc lập với ý thức con người. Đây là một sự thật hiển nhiên, dù ý
thức con người nhận thức được hay không mong muốn hay
không.
- Tính khách quan của sự phát triển còn được thể hiện ở nguồn gốc của sự vận
động phát triển. Đó quá trình bắt nguồn từ chính sự vật, hiện tượng đó
được coi quá trình giải quyết mâu thuẫn của sự vật, hiện tượng đó. Do
đó, phát triển một thuộc tính tất yếu, khách quan, hoàn toàn độc lập với ý
thức của con người.
VD : Để đạt được IELTS tiếng anh thì chúng ta cần giải quyết mâu thuẫn trong quá
trình nhận thức của chúng ta đó là sự khác biệt giữa cái chúng ta đã biết với yêu cầu
của trình độ, kỹ năng của bản thân vẫn còn rất hạn chế trong khi yêu cầu cần đạt lại
3
rất lớn -> muốn phát triển trình độ Tiếng Anh chúng ta cần học, phải thực hành, giao
tiếp -> tích lũy kiến thức thì mới đủ năng lực để đạt kết quả mà ta mong muốn
1.2.2 Tính phổ biến
- Sự phát triển diễn ra trên mọi lĩnh vực, từ tự nhiên, xã hội và tư duy. Từ hiện
thực khách quan đến những khái niệm, phạm trù phản ánh hiện thực này.
- Trong thực tế, không có vật thể hay hiện tượng nào bất động, chúng luôn duy
trì một trạng thái cố định trong suốt quá trình tồn tại của nó.
VD: sự phát triển qua các hình thái xã hội:
công xã nguyên thủy - chiếm hữu nô lệ - phong kiến - tư bản chủ nghĩa - công xã chủ nghĩa
1.2.3 Tính đa dạng, phong phú
- Sự phát triển có nhiều hình thức và thể hiện theo vô số cách khác nhau.
- Sự phong phú của các hình thức vật chất và phương thức tồn tại của chúng
quyết định sự phong phú của phát triển. Môi trường, không gian, thời gian và
những điều kiện, hoàn cảnh khác nhau tác động đến sự vật, hiện tượng cũng
làm cho sự phát triển của chúng khác nhau.
VD: Cây đặt trong bóng tối sẽ phát triển khác với cây để ngoài hoặc trong cùng
trường, nhưng sự phát triển của mỗi học sinh là khác nhau do trình độ và khả năng
khác nhau, đồng thời môi trường kỹ năng cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của mỗi
người.
=> Điều đó nói lên tính phong phú của đa dạng phát triển
1.2.4 Tính kế thừa
- Phát triển nhằm tạo ra cái mới phải dựa trên sự chọn lọc, kế thừa, bảo tồn và
cải tiến ít nhiều những bộ phận, đặc điểm, thuộc tính hợp lý...của cái cũ;
Đồng thời, nó cũng loại bỏ những yếu tố tiêu cực, lỗi thời, chưa thích hợp của
cái cũ. Đổi lại, khái niệm, sự vật mới này sẽ phát triển thành một sự vật, hiện
tượng mới khác trên cơ sở sự kế thừa đó.
- Sự vật, hiện tượng mới ra đời không thể là sự phủ định tuyệt đối, phủ định
sạch trơn, đoạn tuyệt một cách siêu hình đối với sự vật, hiện tượng cũ. Sự vật,
hiện tượng mới ra đời từ sự vật, hiện tượng cũ, chứ không phải ra đời từ hư
vô, vì vậy trong sự vật, hiện tượng mới còn giữ lại, có chọn lọc và cải tạo các
yếu tố còn tác dụng, còn thích hợp với chúng, trong khi vẫn gạt bỏ mặt tiêu
cực, lỗi thời, lạc hậu của sự vật, hiện tượng cũ đang gây cản trở sự vật mới
tiếp tục phát triển.
VD: Sự ra đời học thuyết Mác kế thừa 3 tiền đề lý luận( triết học cổ điển Đức,
kinh tế chính trị trị học cổ điển Anh và CNXH không tưởng Pháp) mặc dù phê phán
những học thuyết đã có từ trước, nhưng nhờ có những học thuyết đó thì Mác và
4
Ăngghen mới có thể xây dựng lên được CN Mác và 3 bộ phận cấu thành Triết học
Mác, kinh tế chính trị Mác và chủ nghĩa xã hội khoa học.
=> Đây là quá trình phủ định biện chứng. Là sự thay đổi về lượng dẫn đến sự thay
đổi về chất. Quá trình này diễn ra vô tận, vô tận, theo hình xoắn ốc và có chiều
hướng đi lên.
1.3 Ý nghĩa của nguyên lý sự phát triển
Từ việc nghiên cứu nguyên lý về sự phát triển của các sự vật, hiện tượng, chúng ta rút ra
quan điểm phát triển trong nhận thức và hoạt động thực tiễn. Quan điểm này đòi hỏi:
1.3.1 Xem xét các sự vật, hiện tượng, phải đặt trong sự vận động và
phát triển.
- Khi tiến hành nghiên cứu, cần đặt đối tượng vào sự vận động, phát hiện xu hướng
thay đổi của nó, không chỉ nhận thức nó ở trạng thái hiện tại mà còn phải dự đoán xu
hướng phát triển của nó trong tương lai.
VD: khi lựa chọn cánh cửa đại học là đích đến tiếp theo thì chúng ta cần phải xây dựng ra
chiến lược trong 4 năm này chúng ta cần làm gì, tốt nghiệp rồi thì sẽ hướng về làm cho
doanh nghiệp hay tự khởi nghiệp, nếu không thì phải có kế hoạch thế nào.
1.3.2 Không dao động trước những quanh co, phức tạp của sự phát
triển trong thực tiễn.
- Ta cần nhận thức được rằng, phát triển là quá trình trải qua nhiều giai đoạn, mỗi giai
đoạn có đặc điểm, tính chất, hình thức khác nhau nên cần tìm hình thức, phương
pháp tác động phù hợp để thúc đẩy, hoặc kìm hãm sự phát triển đó.
- Quan điểm phát triển đòi hỏi sự nhìn nhận và đánh giá khách quan từng bước thụt lùi
tương đối của sự vật, hiện tượng. Bi quan về sự thụt lùi tương đối sẽ khiến chúng ta
mắc phải những sai lầm tai hại.
Vd: Một người đã từng lầm lỡ trong lỗi sai trong quá khứ thì chúng ta cần phân tích chỉ ra
cái sai để họ là tốt hơn, chứ đừng nhìn vào quá khứ sai lầm của họ để mang ra chì chiết,
kìm hãm sự phát triển của họ.
1.3.3 Phải chủ động tìm ra phương pháp thúc đẩy sự phát triển của
sự vật, hiện tượng.
- Sớm phát hiện và ủng hộ đối tượng mới hợp quy luật, tạo điều kiện cho nó phát
triển; chống lại quan điểm bảo thủ, trì trệ, định kiến.
- Ta cũng phải tìm cách kế thừa những bộ phận, thuộc tính… còn hợp lý của cái cũ,
đồng thời
kiên quyết loại bỏ những gì thuộc cái cũ mà lạc hậu, cản trở sự phát triển.
5
VD: Chúng ta(sinh viên) phát triển theo từng thời kì năm 1 tới 4 để có thể lên một kế hoạch
cụ thể cho từng năm, từng quá trình để có thể phân phối thời gian, trí tuệ, sức lực sao cho
phù hợp
1.3.4 Phải tích cực học hỏi, tích lũy kiến thức khoa học và kiến thức
thực tiễn.
- Trong quá trình thay thế đối tượng cũ bằng đối tượng mới cần phải biết kế thừa các
yếu tố tích cực từ đối tượng cũ và phát triển sáng tạo chúng trong điều kiện mới.
- Sự phát triển được thực hiện bằng con đường tích lũy về lượng để tạo ra sự thay đổi
về chất. Do đó, chúng ta phải luôn nỗ lực, chăm chỉ lao động để làm cho sự vật, hiện
tượng tích lũy đủ về lượng rồi dẫn đến sự thay đổi về chất.
VD : quá trình tiến lên CNXH từ TBCN
Chương 2: Ý nghĩa của nguyên lý về sự phát triển
trong phép biện chứng duy vật đối với quá trình phát
triển của nước ta hiện nay.
2. Ý nghĩa của nguyên lý về sự phát triển trong phép biện chứng duy
vật đối với quá trình phát triển của nước ta hiện nay
Tầm quan trọng của nguyên tắc phát triển đối với quá trình phát triển của nước ta hiện nay
là vô cùng to lớn. Nguyên lý này giúp ta có nhận thức đúng bản chất của sự vật, hiện tượng,
từ đó hình thành phương pháp luận khoa học để giải quyết các vấn đề thực tiễn. Nói chính
xác hơn, nguyên lý về sự phát triển có các ý nghĩa như sau:
2.1 Giúp ta nhận thức đúng đắn về bản chất của sự vật, hiện tượng.
Theo nguyên lý của sự phát triển, mọi sự vật, hiện tượng đều không ngừng vận động và
phát triển. Điều này có nghĩa là sự vật, hiện tượng không phải bất biến mà luôn thay đổi và
phát triển theo thời gian. Nhận thức được bản chất vận động và phát triển của sự vật, hiện
tượng sẽ giúp chúng ta có cái nhìn đúng đắn, khách quan về thế giới, tích cực tiếp thu
những quan điểm, góc nhìn, hướng đi mới, tìm ra những giải pháp toàn diện hơn, hiệu quả
6
hơn cho những vấn đề cấp thiết không chỉ cho cá nhân mà còn cho cộng đồng, xã hội.
2.2 Giúp ta có phương pháp khoa học để giải quyết các vấn đề thực tiễn.
Nguyên lý của sự phát triển cho thấy sự phát triển của sự vật, hiện tượng là một quá trình
có quy luật. Nhận thức được quy luật phát triển của sự vật, hiện tượng sẽ giúp chúng ta có
phương pháp luận khoa học để giải quyết các vấn đề thực tiễn một cách hiệu quả, nhanh
chóng.
=> Qua đó, ta có thể thấy nguyên lý của sự phát triển là kim chỉ nam, thành tố rất quan
trọng trong việc định hướng nhận thức, hướng phát triển không chỉ của cá nhân mà còn
của cộng đồng, của đất nước. Hiểu được nguyên lý của sự phát triển sẽ giúp Đảng và Nhà
nước ta có cái nhìn sâu sắc và toàn diện hơn về kế hoạch phát triển đất nước, từ đó đề ra
những chiến lược đúng đắn, góp phần vào thành công của những quyết sách quan trọng,
sự phát triển vươn lên của Tổ Quốc.
2.2.1 Một số ví dụ cụ thể về ý nghĩa của nguyên lý về sự phát triển
đối với quá trình phát triển của nước ta hiện nay
- Trong lĩnh vực kinh tế, nguyên lý về sự phát triển giúp ta hiểu được quy luật phát
triển của nền kinh tế thị trường. Từ đó có thể xây dựng và phát triển nền kinh tế theo
hướng hội nhập, hiện đại và bền vững.
- Trong lĩnh vực chính trị, nguyên lý về sự phát triển giúp chúng ta nhận thức được
quy luật phát triển của xã hội dân chủ. Từ đó, chúng ta có thể xây dựng và phát triển
nền xã hội chủ nghĩa theo hướng ngày càng hoàn thiện và thực chất, giữ vững nền
tảng của tư tưởng chủ tịch Hồ Chí Minh, lý luận cách mạng của Mác và Ăng ghen.
- Trong lĩnh vực văn hóa, nguyên lý về sự phát triển giúp chúng ta nhận thức được
quy luật phát triển của văn hóa xã hội. Từ đó, xây dựng và phát triển một nền văn
hóa Việt Nam tiên tiến, giàu bản sắc dân tộc.
=> Nói chung, nguyên tắc phát triển là nguyên tắc cơ bản và quan trọng của phép biện
chứng duy vật. Nguyên tắc này ngày nay có tầm quan trọng rất lớn đối với quá trình phát
7
triển của nước ta. Chúng ta phải nhận thức sâu sắc và vận dụng sáng tạo nguyên tắc này
vào thực tiễn, góp phần xây dựng và phát triển đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.
2.2.2 Một số cách vận dụng nguyên lý về sự phát triển vào quá trình
phát triển của nước ta hiện nay:
- Trong lĩnh vực kinh tế, chúng ta cần nhận thức được rằng nền kinh tế thị trường là
một nền kinh tế luôn vận động và phát triển. Do đó, chúng ta cần có những chính
sách kinh tế phù hợp với xu thế phát triển của nền kinh tế thị trường.
- Trong lĩnh vực chính trị, chúng ta cần nhận thức được rằng nền dân chủ xã hội chủ
nghĩa là một nền dân chủ luôn vận động và phát triển. Do đó, chúng ta cần có những
biện pháp để phát huy quyền làm chủ của nhân dân, xây dựng nền dân chủ ngày
càng vững mạnh.
- Trong lĩnh vực văn hóa, chúng ta cần nhận thức được rằng nền văn hóa Việt Nam là
một nền văn hóa luôn vận động và phát triển. Do đó, chúng ta cần có những biện
pháp để bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, đồng thời tiếp thu
những tinh hoa văn hóa của nhân loại.
=> Vận dụng nguyên lý về sự phát triển một cách sáng tạo sẽ giúp chúng ta xây dựng và
phát triển đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.
8
Kết Luận
- Nguyên tắc phát triển nêu rằng phát triển không chỉ một chặng đường đi lên
đơn giản còn bao gồm những bước đi quanh co phức tạp hoặc những bước thụt
lùi tạm thời. Để hiểu được nguyên tắc phát triển, chúng ta phải hiểu được những đặc
điểm về tính khách quan, tính phổ biến, tính kế thừa, tính phong phú đa dạng
của phát triển.
- Nền kinh tế đất nước đang phát triển theo xu hướng, đường lối kế hoạch mới do
Đảng Nhà nước đặt ra, tạo ra nhiều hội để đất nước phát triển, ngày một tiến
bộ đi lên. Tuy nhiên, bên cạnh những hội vẫn còn đó những khó khăn, thử
thách, nhưng chúng cũng là cơ hội để các cá nhân, tổ chức, những người trẻ như sinh
viên chúng ta phát huy tài năng, sự sáng tạo, sức trẻ của mình.
- Mỗi sinh viên cần hết sức chú ý đến lĩnh vực học tập của mình tình hình đất
nước, phải loại bỏ tư tưởng yếu kém, không phù hợp với thời đại, tiếp thu những
tưởng cấp tiến, những góc nhìn mới, phá cách tiến bộ, tuy vậy cũng không được
quên đi truyền thống, bỏ đi những tư tưởng, những truyền thống căn bản tốt đẹp của
đất nước. Thế hệ sinh viên với những cá nhân tài năng nếu biết phát triển bản thân
một cách phù hợp thì sẽ giành được lợi thế, phát triển bản thân, gia đình cộng
đồng.
- Với cách sinh viên Đại học Phạm Kỹ Thuật, chúng em nhận thấy bản thân
cần phải tích cực trau dồi, nghiên cứu, nắm rõ được ưu nhược điểm và việc bản thân
phải làm để có thể góp phần xây dựng phát triển đất nước.
9
Tài liệu tham khảo
1. Giáo trình Triết học Mác-Lênin (Sử dụng trong các trường đại học – hệ không
chuyên). Bộ Giáo dục và Đào tạo. 6/2019
2. Hai nguyên lý của phép biện chứng duy vật – Wikipedia tiếng Việt
3. Quan điểm phát triển – Wikipedia tiếng Việt
4. Hai nguyen ly cua phep bien chung duy vat - HAI NGUYÊN CỦA PHÉP BIỆN
CHỨNG DUY VẬT LỜI MỞ ĐẦU Từ - Studocu
5. Nguyên lý về sự phát triển khái niệm - Phép biện chứng duy vật đc xây dựng trên cơ sở một
hệ thống - Studocu
6. Phân Tích Nguyên Lý Về Sự Phát Triển, Ý nghĩa và tính chất (thietbigiadinh.org)
7. Tiểu luận nguyên lý về sự phát triển - Tiểu luận nguyên lý về sự phát triển Nguyên lý về sự
phát - Studocu
8. Nguyên lý về sự phát triển: Tính chất, Ý nghĩa và Vận dụng thực tiễn (dinhnghia.vn)
9. SỞ LUẬN Nguyên VSỰ PHÁT TRIỂN CỦA PHÉP BIỆN CHỨNG DUY
VẬT - LỜI MỞ ĐẦU Trong cuộc sống, - Studocu
10. Tiểu luận triết học Mác - Nguyên lý về sự phát triển và vận dụng nguyên tắc vào trong thực
tiễn - Studocu
11. Nguyên lý về sự phát triển và ý nghĩa phương pháp luận ( toploigiai .vn)
10
| 1/13

Preview text:

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP.HCM
KHOA LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ
NGÀNH AN TOÀN THÔNG TIN 🙠🕮🙢
MÔN HỌC: TRIẾT HỌC MÁC LÊNIN TIỂU LUẬN
Nguyên lý về sự phát triển trong phép biện chứng duy vật và ý nghĩa
của nó đối với quá trình phát triển của nước ta hiện nay
GVHD: ThS. Nguyễn Thị Hằng SVTH:
1. Nguyễn Minh Khôi - 23162046 2. Lê Thành Nhân - 23162069
3. Dương Đức Dũng - 23162014
4. Phan Thành Nhân - 23162070
5. Trần Hoàng Nhân - 23162071
Mã lớp học: LLCT130105_23_1_30
Tp. Hồ Chí Minh tháng 11 năm 2023
Nhận xét của giáo viên
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………… Mục lục
Lời mở đầu...............................................................................................................1
Chương 1: Cơ sở Lý luận nguyên lý về sự phát triển..........................................2 1.
Khái niệm về nguyên lý của sự phát triển...................................................2
1.1 Các quan niệm triết học về sự phát triển.....................................................2
1.1.1 Quan niệm siêu hình............................................................................2
1.1.2 Quan niệm Mác Lênin..........................................................................2
1.1.3 Khái niệm về sự phát triển...................................................................3
1.2 Tính chất của sự phát triển..........................................................................3
1.2.1 Tính khách quan...................................................................................4
1.2.2 Tính phổ biến.......................................................................................4
1.2.3 Tính đa dạng, phong phú......................................................................4
1.2.4 Tính kế thừa.........................................................................................4
1.3 Ý nghĩa của nguyên lý sự phát triển ...........................................................5
1.3.1 Xem xét các sự vật, hiện tượng trong sự vận động, phát triển.............5
1.3.2 Không dao động trước sự phát triển.....................................................5
1.3.3 Chủ động tìm ra phương pháp thúc đẩy sự phát triển..........................5
1.3.4 Phải tích cực học hỏi, tích lũy kích thức khoa học và thực tiễn..........5
Chương 2: Ý nghĩa của nguyên lý đối với quá trình phát triển của nước ta.. 5
2. Ý nghĩa của nguyên lý về sự phát triển trong phép biện chứng duy vật đối
với quá trình phát triển của nước ta hiện nay............................................................ 5
2.1 Giúp ta nhận thức đúng đắn về bản chất của sự vật, hiện tượng.............. 6
2.2 Giúp ta có phương pháp khoa học để giải quyết vấn đề thực tiễn............ 6
2.2.1 Một số ví dụ cụ thể về ý nghĩa của nguyên lý về sự phát triển đối với
quá trình phát triển của nước ta hiện nay..................................................................7
2.2.2 Một số cách vận dụng nguyên lý về sự phát triển vào quá trình phát
triển của nước ta hiện nay.........................................................................................8
Kết Luận…………………………………………………………………………. 9
Tài liệu tham khảo……………………………………………………………….. 10 Lời mở đầu
Trong cuộc sống, mọi sự vật, hiện tượng đều vận động, phát triển và luôn tồn tại theo
một quy luật nhất định. Sự phát triển gắn liền với tính phổ quát của mọi sự vật, sự
việc, hiện tượng. Trong phép biện chứng duy vật, nguyên tắc phát triển là một trong
hai nguyên tắc quan trọng làm cơ sở cho việc hình thành quan điểm toàn cầu. Quan
điểm lịch sử toàn cầu, phát triển và cụ thể là những quan điểm cơ bản thuộc phương
pháp luận của phép biện chứng duy vật. Chúng được xây dựng trên cơ sở lý giải
quan điểm của chủ nghĩa duy vật biện chứng về tính khách quan, tính phổ quát và
tính đa dạng phong phú của các mối quan hệ và sự phát triển của vạn vật, hiện tượng
trong tự nhiên, xã hội và tư duy.
Nguyên lý phát triển của phép biện chứng duy vật phản ánh đặc điểm phổ quát nhất
của thế giới, mọi sự vật, hiện tượng trong thế giới khách quan đều vận động và phát
triển, sự vận động và phát triển này là không ngừng, có khi nhanh, có khi chậm, có
khi tuần tự, có khi nhảy vọt, có khi có những bướ lùi, nhưng nếu nhìn vào toàn bộ
hành trình thì tất cả đều là sự phát triển. Phát triển là việc tạo ra cái mới để thay thế
cái cũ, nhưng luôn trên cơ sở kế thừa những điều hợp lý từ cái cũ, đổi mới và phát
triển những chúng để biến nó trở thành điều kiện, tiền đề vững chắc để cái mới phát
triển nhanh hơn, mạnh mẽ hơn. Phát triển là một đặc điểm chung, phát triển là một
tất yếu khách quan. Ngoài ra, mọi nhận thức và hành trong cuộc sống đều phát triển.
Trong suốt chiều dài lịch sử hình thành và phát triển của các hình thái nhà nước, vô
số các nhà nước mới phát triển hơn, tiến bộ hơn đã ra đời, thay thế bộ máy cầm
quyền cũ lỗi thời, lạc hậu. Nhận thức được tầm quan trọng của nguyên tắc phát triển
trong chủ nghĩa Mác-Lênin, em xin giới thiệu đề tài:
“Nguyên lý về sự phát triển trong phép biện chứng duy vật và ý nghĩa của nó
đối với quá trình phát triển của nước ta hiện nay”.
1
Chương 1: Cơ sở lý luận nguyên lý về sự phát triển
1. Khái niệm về nguyên lý của sự phát triển 1.1
Các quan niệm triết học về sự phát triển
Các quan niệm về sự phát triển gồm 2 quan niệm trái ngược nhau nhưng nhìn chung đều
thừa nhận sự phát triển của sự vật hiện tượng.
1.1.1 Quan niệm siêu hình. - Quan
niệm siêu hình : Là phủ nhận sự phát triển tuyệt đối hóa về mặt ổn định
của hiện tượng, sự vật. Phát triển là sự gia tăng, hay giảm thuần túy về lượng,
không có sự thay đổi gì về mặt chất của sự vật. Sự phát triển là quá trình
liên tục không trải qua những bước quanh co, phức tạp. và nguồn gốc của
sự phát triển đó nằm ngoài sự vật.
“Quan điểm siêu hình có điểm trung tâm là quan niệm về tính tuyệt đối không thay đổi của
giới tự nhiên, mọi sự phát triển, mọi sự biến đổi trong giới tự nhiên”
~Engels~
1.1.2 Quan niệm Mác Lênin. - Quan
niệm Mác Lênin : · Các
hiện tượng, sự vật sẽ luôn vận động, phát triển không
ngừng, như vậy ta thấy phát triển là khuynh hướng chung của thế giới. Phát triển là
sự vận động từ thấp đến cao, từ kém hoàn thiện đến hoàn thiện hơn, từ chất cũ đến
chất mới ở trình độ cao hơn của tự nhiên, của xã hội và tư duy. Ta còn thấy khuynh
hướng chung của sự phát triển là tính tiến lên theo đường xoáy ốc, và cũng có tính kế thừa
+ Trong thế giới tự nhiên vô sinh: Từ quá trình phân giải, sự hòa hợp các
chất vô cơ hình thành sự vật từ giản đơn đến phức tạp, rồi hình thành nên các
hành tinh, và cuối cùng hình thành nên thế giới tự nhiên nói chung.
+ Trong thế giới tự nhiên hữu sinh: ta thấy sự sống bao nhiêu năm trôi qua, từ
những loài động vật bậc thấp rồi đến bậc cao từ đó mới phát triển nên con người.
+ Trong xã hội: loài người đã và đang trải qua 5 chế độ xã hội (CXNT…
XHCN). Xã hội sau tiến hóa hơn xã hội trước.
+ Trong tư duy: con người ngày càng đi sâu vào thế giới vĩ mô, vi mô 2
khám phá ra nhiều bí ẩn, giai đoạn nhận thức sau cao hơn nhận thức trước.
1.1.3 Khái niệm về sự phát triển
- Phát triển là phạm trù triết học dùng để khái quát quá trình vận động từ thấp đến
cao, từ kém hoàn thiện đến hoàn thiện hơn, từ chất cũ đến chất mới ở trình độ cao
hơn của tự nhiên, xã hội và tư duy. {Trích Wikipedia}
=> Có thể thấy, phát triển là vận động, nhưng không phải vận động là phát triển.
Nếu vận động chỉ mọi sự biến đổi nói chung, thì phát triển gồm những vận động có
khuynh hướng đi lên diễn ra trong cả không gian và thời gian.
● Có 2 khái niệm gắn với khái niệm phát triển là tiến bộ và tiến hóa:
+ Tiến hóa là một dạng của phát triển, diễn ra theo cách từ từ. Tiến hóa thường là sự
biến đổi về hình thức của tồn tại xã hội từ đơn giản đến phức tạp.
+ Tiến bộ là một quá trình biến đổi hướng tới cải thiện thực trạng xã hội: từ chỗ chưa
hoàn thiện đến hoàn thiện hơn so.
=> Phát triển bao gồm cả Tiến hóa và Tiến bộ.
=> Vậy từ những ý trên ta có thể thấy rằng quan điểm siêu hình chỉ đúng trong một phạm vi
nhất định, bởi vì sự bất động của sự vật, hiện tượng chỉ là tương đối (chỉ khi đặt trong một
hệ thống nhất định), vận động là tuyệt đối, là sự phát triển ko chỉ thay đổi về lượng mà còn
thay đổi về chất, qua nhiều chất khác nhau ở những quan hệ khác nhau.
VD: thơ ấu -> thiếu niên ->thanh niên -> trung niên… 1.2
Tính chất của nguyên lý sự phát triển 1.2.1 Tính khách quan
- Mọi sự vật, hiện tượng trong thực tế đều không ngừng vận động và phát triển
khách quan, độc lập với ý thức con người. Đây là một sự thật hiển nhiên, dù ý
thức con người có nhận thức được nó hay không và có mong muốn hay không.
- Tính khách quan của sự phát triển còn được thể hiện ở nguồn gốc của sự vận
động và phát triển. Đó là quá trình bắt nguồn từ chính sự vật, hiện tượng đó
và được coi là quá trình giải quyết mâu thuẫn của sự vật, hiện tượng đó. Do
đó, phát triển là một thuộc tính tất yếu, khách quan, hoàn toàn độc lập với ý thức của con người.
VD : Để đạt được IELTS tiếng anh thì chúng ta cần giải quyết mâu thuẫn trong quá
trình nhận thức của chúng ta đó là sự khác biệt giữa cái chúng ta đã biết với yêu cầu
của trình độ, kỹ năng của bản thân vẫn còn rất hạn chế trong khi yêu cầu cần đạt lại 3
rất lớn -> muốn phát triển trình độ Tiếng Anh chúng ta cần học, phải thực hành, giao
tiếp -> tích lũy kiến thức thì mới đủ năng lực để đạt kết quả mà ta mong muốn
1.2.2 Tính phổ biến
- Sự phát triển diễn ra trên mọi lĩnh vực, từ tự nhiên, xã hội và tư duy. Từ hiện
thực khách quan đến những khái niệm, phạm trù phản ánh hiện thực này.
- Trong thực tế, không có vật thể hay hiện tượng nào bất động, chúng luôn duy
trì một trạng thái cố định trong suốt quá trình tồn tại của nó.
VD: sự phát triển qua các hình thái xã hội:
công xã nguyên thủy - chiếm hữu nô lệ - phong kiến - tư bản chủ nghĩa - công xã chủ nghĩa
1.2.3 Tính đa dạng, phong phú
- Sự phát triển có nhiều hình thức và thể hiện theo vô số cách khác nhau.
- Sự phong phú của các hình thức vật chất và phương thức tồn tại của chúng
quyết định sự phong phú của phát triển. Môi trường, không gian, thời gian và
những điều kiện, hoàn cảnh khác nhau tác động đến sự vật, hiện tượng cũng
làm cho sự phát triển của chúng khác nhau.
VD: Cây đặt trong bóng tối sẽ phát triển khác với cây để ngoài hoặc trong cùng
trường, nhưng sự phát triển của mỗi học sinh là khác nhau do trình độ và khả năng
khác nhau, đồng thời môi trường kỹ năng cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của mỗi người.
=> Điều đó nói lên tính phong phú của đa dạng phát triển
1.2.4 Tính kế thừa
- Phát triển nhằm tạo ra cái mới phải dựa trên sự chọn lọc, kế thừa, bảo tồn và
cải tiến ít nhiều những bộ phận, đặc điểm, thuộc tính hợp lý...của cái cũ;
Đồng thời, nó cũng loại bỏ những yếu tố tiêu cực, lỗi thời, chưa thích hợp của
cái cũ. Đổi lại, khái niệm, sự vật mới này sẽ phát triển thành một sự vật, hiện
tượng mới khác trên cơ sở sự kế thừa đó.
- Sự vật, hiện tượng mới ra đời không thể là sự phủ định tuyệt đối, phủ định
sạch trơn, đoạn tuyệt một cách siêu hình đối với sự vật, hiện tượng cũ. Sự vật,
hiện tượng mới ra đời từ sự vật, hiện tượng cũ, chứ không phải ra đời từ hư
vô, vì vậy trong sự vật, hiện tượng mới còn giữ lại, có chọn lọc và cải tạo các
yếu tố còn tác dụng, còn thích hợp với chúng, trong khi vẫn gạt bỏ mặt tiêu
cực, lỗi thời, lạc hậu của sự vật, hiện tượng cũ đang gây cản trở sự vật mới tiếp tục phát triển.
VD: Sự ra đời học thuyết Mác kế thừa 3 tiền đề lý luận( triết học cổ điển Đức,
kinh tế chính trị trị học cổ điển Anh và CNXH không tưởng Pháp) mặc dù phê phán
những học thuyết đã có từ trước, nhưng nhờ có những học thuyết đó thì Mác và 4
Ăngghen mới có thể xây dựng lên được CN Mác và 3 bộ phận cấu thành Triết học
Mác, kinh tế chính trị Mác và chủ nghĩa xã hội khoa học.
=> Đây là quá trình phủ định biện chứng. Là sự thay đổi về lượng dẫn đến sự thay
đổi về chất. Quá trình này diễn ra vô tận, vô tận, theo hình xoắn ốc và có chiều hướng đi lên.
1.3
Ý nghĩa của nguyên lý sự phát triển
Từ việc nghiên cứu nguyên lý về sự phát triển của các sự vật, hiện tượng, chúng ta rút ra
quan điểm phát triển trong nhận thức và hoạt động thực tiễn. Quan điểm này đòi hỏi:
1.3.1 Xem xét các sự vật, hiện tượng, phải đặt trong sự vận động và phát triển.
- Khi tiến hành nghiên cứu, cần đặt đối tượng vào sự vận động, phát hiện xu hướng
thay đổi của nó, không chỉ nhận thức nó ở trạng thái hiện tại mà còn phải dự đoán xu
hướng phát triển của nó trong tương lai.
VD: khi lựa chọn cánh cửa đại học là đích đến tiếp theo thì chúng ta cần phải xây dựng ra
chiến lược trong 4 năm này chúng ta cần làm gì, tốt nghiệp rồi thì sẽ hướng về làm cho
doanh nghiệp hay tự khởi nghiệp, nếu không thì phải có kế hoạch thế nào.
1.3.2 Không dao động trước những quanh co, phức tạp của sự phát
triển trong thực tiễn.
- Ta cần nhận thức được rằng, phát triển là quá trình trải qua nhiều giai đoạn, mỗi giai
đoạn có đặc điểm, tính chất, hình thức khác nhau nên cần tìm hình thức, phương
pháp tác động phù hợp để thúc đẩy, hoặc kìm hãm sự phát triển đó.
- Quan điểm phát triển đòi hỏi sự nhìn nhận và đánh giá khách quan từng bước thụt lùi
tương đối của sự vật, hiện tượng. Bi quan về sự thụt lùi tương đối sẽ khiến chúng ta
mắc phải những sai lầm tai hại.
Vd: Một người đã từng lầm lỡ trong lỗi sai trong quá khứ thì chúng ta cần phân tích chỉ ra
cái sai để họ là tốt hơn, chứ đừng nhìn vào quá khứ sai lầm của họ để mang ra chì chiết,
kìm hãm sự phát triển của họ.
1.3.3 Phải chủ động tìm ra phương pháp thúc đẩy sự phát triển của
sự vật, hiện tượng.
- Sớm phát hiện và ủng hộ đối tượng mới hợp quy luật, tạo điều kiện cho nó phát
triển; chống lại quan điểm bảo thủ, trì trệ, định kiến.
- Ta cũng phải tìm cách kế thừa những bộ phận, thuộc tính… còn hợp lý của cái cũ, đồng thời
kiên quyết loại bỏ những gì thuộc cái cũ mà lạc hậu, cản trở sự phát triển. 5
VD: Chúng ta(sinh viên) phát triển theo từng thời kì năm 1 tới 4 để có thể lên một kế hoạch
cụ thể cho từng năm, từng quá trình để có thể phân phối thời gian, trí tuệ, sức lực sao cho phù hợp
1.3.4 Phải tích cực học hỏi, tích lũy kiến thức khoa học và kiến thức thực tiễn.
- Trong quá trình thay thế đối tượng cũ bằng đối tượng mới cần phải biết kế thừa các
yếu tố tích cực từ đối tượng cũ và phát triển sáng tạo chúng trong điều kiện mới.
- Sự phát triển được thực hiện bằng con đường tích lũy về lượng để tạo ra sự thay đổi
về chất. Do đó, chúng ta phải luôn nỗ lực, chăm chỉ lao động để làm cho sự vật, hiện
tượng tích lũy đủ về lượng rồi dẫn đến sự thay đổi về chất.
VD : quá trình tiến lên CNXH từ TBCN
Chương 2: Ý nghĩa của nguyên lý về sự phát triển
trong phép biện chứng duy vật đối với quá trình phát
triển của nước ta hiện nay.
2. Ý nghĩa của nguyên lý về sự phát triển trong phép biện chứng duy
vật đối với quá trình phát triển của nước ta hiện nay
Tầm quan trọng của nguyên tắc phát triển đối với quá trình phát triển của nước ta hiện nay
là vô cùng to lớn. Nguyên lý này giúp ta có nhận thức đúng bản chất của sự vật, hiện tượng,
từ đó hình thành phương pháp luận khoa học để giải quyết các vấn đề thực tiễn. Nói chính
xác hơn, nguyên lý về sự phát triển có các ý nghĩa như sau: 2.1
Giúp ta nhận thức đúng đắn về bản chất của sự vật, hiện tượng.
Theo nguyên lý của sự phát triển, mọi sự vật, hiện tượng đều không ngừng vận động và
phát triển. Điều này có nghĩa là sự vật, hiện tượng không phải bất biến mà luôn thay đổi và
phát triển theo thời gian. Nhận thức được bản chất vận động và phát triển của sự vật, hiện
tượng sẽ giúp chúng ta có cái nhìn đúng đắn, khách quan về thế giới, tích cực tiếp thu
những quan điểm, góc nhìn, hướng đi mới, tìm ra những giải pháp toàn diện hơn, hiệu quả 6
hơn cho những vấn đề cấp thiết không chỉ cho cá nhân mà còn cho cộng đồng, xã hội. 2.2
Giúp ta có phương pháp khoa học để giải quyết các vấn đề thực tiễn.
Nguyên lý của sự phát triển cho thấy sự phát triển của sự vật, hiện tượng là một quá trình
có quy luật. Nhận thức được quy luật phát triển của sự vật, hiện tượng sẽ giúp chúng ta có
phương pháp luận khoa học để giải quyết các vấn đề thực tiễn một cách hiệu quả, nhanh chóng.
=> Qua đó, ta có thể thấy nguyên lý của sự phát triển là kim chỉ nam, thành tố rất quan
trọng trong việc định hướng nhận thức, hướng phát triển không chỉ của cá nhân mà còn
của cộng đồng, của đất nước. Hiểu được nguyên lý của sự phát triển sẽ giúp Đảng và Nhà
nước ta có cái nhìn sâu sắc và toàn diện hơn về kế hoạch phát triển đất nước, từ đó đề ra
những chiến lược đúng đắn, góp phần vào thành công của những quyết sách quan trọng,
sự phát triển vươn lên của Tổ Quốc.
2.2.1 Một số ví dụ cụ thể về ý nghĩa của nguyên lý về sự phát triển
đối với quá trình phát triển của nước ta hiện nay
- Trong lĩnh vực kinh tế, nguyên lý về sự phát triển giúp ta hiểu được quy luật phát
triển của nền kinh tế thị trường. Từ đó có thể xây dựng và phát triển nền kinh tế theo
hướng hội nhập, hiện đại và bền vững.
- Trong lĩnh vực chính trị, nguyên lý về sự phát triển giúp chúng ta nhận thức được
quy luật phát triển của xã hội dân chủ. Từ đó, chúng ta có thể xây dựng và phát triển
nền xã hội chủ nghĩa theo hướng ngày càng hoàn thiện và thực chất, giữ vững nền
tảng của tư tưởng chủ tịch Hồ Chí Minh, lý luận cách mạng của Mác và Ăng ghen.
- Trong lĩnh vực văn hóa, nguyên lý về sự phát triển giúp chúng ta nhận thức được
quy luật phát triển của văn hóa xã hội. Từ đó, xây dựng và phát triển một nền văn
hóa Việt Nam tiên tiến, giàu bản sắc dân tộc.
=> Nói chung, nguyên tắc phát triển là nguyên tắc cơ bản và quan trọng của phép biện
chứng duy vật. Nguyên tắc này ngày nay có tầm quan trọng rất lớn đối với quá trình phát 7
triển của nước ta. Chúng ta phải nhận thức sâu sắc và vận dụng sáng tạo nguyên tắc này
vào thực tiễn, góp phần xây dựng và phát triển đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.
2.2.2 Một số cách vận dụng nguyên lý về sự phát triển vào quá trình
phát triển của nước ta hiện nay:
- Trong lĩnh vực kinh tế, chúng ta cần nhận thức được rằng nền kinh tế thị trường là
một nền kinh tế luôn vận động và phát triển. Do đó, chúng ta cần có những chính
sách kinh tế phù hợp với xu thế phát triển của nền kinh tế thị trường.
- Trong lĩnh vực chính trị, chúng ta cần nhận thức được rằng nền dân chủ xã hội chủ
nghĩa là một nền dân chủ luôn vận động và phát triển. Do đó, chúng ta cần có những
biện pháp để phát huy quyền làm chủ của nhân dân, xây dựng nền dân chủ ngày càng vững mạnh.
- Trong lĩnh vực văn hóa, chúng ta cần nhận thức được rằng nền văn hóa Việt Nam là
một nền văn hóa luôn vận động và phát triển. Do đó, chúng ta cần có những biện
pháp để bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, đồng thời tiếp thu
những tinh hoa văn hóa của nhân loại.
=> Vận dụng nguyên lý về sự phát triển một cách sáng tạo sẽ giúp chúng ta xây dựng và
phát triển đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh. 8 Kết Luận
- Nguyên tắc phát triển nêu rõ rằng phát triển không chỉ là một chặng đường đi lên
đơn giản mà còn bao gồm những bước đi quanh co phức tạp hoặc những bước thụt
lùi tạm thời. Để hiểu được nguyên tắc phát triển, chúng ta phải hiểu được những đặc
điểm về tính khách quan, tính phổ biến, tính kế thừa, tính phong phú và đa dạng của phát triển.
- Nền kinh tế đất nước đang phát triển theo xu hướng, đường lối và kế hoạch mới do
Đảng và Nhà nước đặt ra, tạo ra nhiều cơ hội để đất nước phát triển, ngày một tiến
bộ và đi lên. Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội vẫn còn đó những khó khăn, thử
thách, nhưng chúng cũng là cơ hội để các cá nhân, tổ chức, những người trẻ như sinh
viên chúng ta phát huy tài năng, sự sáng tạo, sức trẻ của mình.
- Mỗi sinh viên cần hết sức chú ý đến lĩnh vực học tập của mình và tình hình đất
nước, phải loại bỏ tư tưởng yếu kém, không phù hợp với thời đại, tiếp thu những tư
tưởng cấp tiến, những góc nhìn mới, phá cách và tiến bộ, tuy vậy cũng không được
quên đi truyền thống, bỏ đi những tư tưởng, những truyền thống căn bản tốt đẹp của
đất nước. Thế hệ sinh viên với những cá nhân tài năng nếu biết phát triển bản thân
một cách phù hợp thì sẽ giành được lợi thế, phát triển bản thân, gia đình và cộng đồng.
- Với tư cách là sinh viên Đại học Sư Phạm Kỹ Thuật, chúng em nhận thấy bản thân
cần phải tích cực trau dồi, nghiên cứu, nắm rõ được ưu nhược điểm và việc bản thân
phải làm để có thể góp phần xây dựng phát triển đất nước. 9 Tài liệu tham khảo
1. Giáo trình Triết học Mác-Lênin (Sử dụng trong các trường đại học – hệ không
chuyên). Bộ Giáo dục và Đào tạo. 6/2019
2. Hai nguyên lý của phép biện chứng duy vật – Wikipedia tiếng Việt
3. Quan điểm phát triển – Wikipedia tiếng Việt 4. Hai
nguyen ly cua phep bien chung duy vat - HAI NGUYÊN LÝ CỦA PHÉP BIỆN
CHỨNG DUY VẬT LỜI MỞ ĐẦU Từ - Studocu
5. Nguyên lý về sự phát triển khái
niệm - Phép biện chứng duy vật đc xây dựng trên cơ sở một hệ thống - Studocu
6. Phân Tích Nguyên Lý Về Sự Phát Triển, Ý nghĩa và tính chất (thietbigiadinh.org) 7. Tiểu luận
nguyên lý về sự phát triển - Tiểu luận nguyên lý về sự phát triển Nguyên lý về sự phát - Studocu
8. Nguyên lý về sự phát triển: Tính chất, Ý nghĩa và Vận dụng thực tiễn (dinhnghia.vn) 9. CƠ
SỞ LÝ LUẬN Nguyên LÝ VỀ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA PHÉP BIỆN CHỨNG DUY
VẬT - LỜI MỞ ĐẦU Trong cuộc sống, - Studocu 10. Tiểu luận triết
học Mác - Nguyên lý về sự phát triển và vận dụng nguyên tắc vào trong thực tiễn - Studocu
11. Nguyên lý về sự phát triển và ý nghĩa phương pháp luận ( toploigiai .vn) 10