Nguyên nhân gây hư hỏng trợ lực lái | Tài liệu môn Công nghệ kĩ thuật Ô tô Trường đại học sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh
- Khi hệ thống trợ lực bị thiếu dầu thì tất khó điều hướng tay lái. - Dây đai có tác dụng truyền công suất của động cơ tới bơm trợ lực. Khi dây đai bị hỏng thì hệ thống tay lái không thể hoạt động được.- Bơm trợ lực bị hỏng sẽ dấn đến hiện tượng khi điều khiển xe thì người lái có cảm giác đánh lái nặng do mất trợ lực. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Công nghệ kĩ thuật oto (OTO21)
Trường: Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Nguyên nhân gây hư hỏng trợ lực lái:
- Khi hệ thống trợ lực bị thiếu dầu thì tất khó điều hướng tay lái.
- Dây đai có tác dụng truyền công suất của động cơ tới bơm trợ lực. Khi dây đai bị hỏng
thì hệ thống tay lái không thể hoạt động được.
- Bơm trợ lực bị hỏng sẽ dấn đến hiện tượng khi điều khiển xe thì người lái có cảm giác
đánh lái nặng do mất trợ lực Cách khắc phục:
- Khi bị thiếu dầu cần nên kiểm tra toàn bộ hệ thống trợ lực lái, bơm thêm hay thay mới
dầu đúng tiêu chuẩn quy định, điều này đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định.
- Khi dây đai bị hỏng nên kiểm tra bề mặt của dây đai có vết nức hay không, nếu có thì
tiếng hành thay mới dây đai cho hệ thống trợ lực. Nếu dây chỉ bị trượt và có tiếng rít thì
nên cân chỉnh dây đai và đảm bảo chúng sẽ hoạt động tốt trở lại.
- Kiểm tra và thay mới bơm trợ lực khi chúng gặp hư hỏng.
Cấu tạo cơ cấu lái bi tuần hoàn
Đai ốc vít bi tuần hoàn được thiết kế để các ổ bi lăn giữa các rãnh trong trục vít bi và các
rãnh trong đai ốc bi tuần hoàn. Các ổ bi đi ra khỏi đai ốc vít bi tuần hoàn di chuyển qua
một ống và vào lại đai ốc vít bi tuần hoàn ở đầu kia. Các ổ bi trong các rãnh trong trục vít
bi và đai ốc bi tuần hoàn cho phép đai ốc này chuyển động trên trục với ma sát rất thấp
Cơ cấu bi tuần hoàn
Tháo lắp cơ cấu lái bi tuần hoàn
Cơ cấu lái bi tuần hoàn
Bước 1 : xoay trục vít đến vị trí chính giữa tức là ở vị trí thẳng lái, sau đó tháo 4 bulong
và tháo bộ phận đòn kéo dọc và cung răng
Đòn kéo dọc và cung răng
Bước 2: tháo 4 bulong giữ sau đó tháo trục vít và ecu-cung răng
Trục vít và êcu-cung răng
Bước 3: tháo ống dẫn vi tuần hoàn và lấy bi ra ngoài
ống dẫn chứa bi tuần hoàn Bước 4: Tháo trục vít Trục vít