Nhận dạng chiến lược cạnh tranh của tổng công ty cổ phần may Việt Tiến | Tiểu luận môn Quản trị chiến lược | TMU
Tiểu luận môn Quản trị chiến lược với đề tài "Nhận dạng chiến lược cạnh tranh của tổng công ty cổ phần may Việt Tiến" của sinh viên trường Đại học Thương mại giúp bạn tham khảo và hoàn thành tốt bài tập của mình đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Quản trị chiến lược (SMGM0111)
Trường: Đại học Thương Mại
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoARcPSD| 27879799
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI KHOA QUẢN TRỊ NHÂN LỰC -------���------- BÀI THẢO LUẬN
HỌC PHẦN QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC
ĐỀ TÀI: NHẬN DẠNG CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH CỦA
TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN MAY VIỆT TIẾN VÀ PHÂN TÍCH
CÁC ĐIỀU KIỆN ÁP DỤNG CHIẾN LƯỢC. GIẢNG VIÊN : LƯU THI THÙY DƯƠNG NHÓM : 8
LỚP HỌC PHẦN : 2245SMGM0111 lOMoARcPSD| 27879799 nhungnguyen949595@gmail.com
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT
1.1.Chiến lược cạnh tranh (Chiến lược khác biệt hóa)
Chiến lược khác biệt hóa là đạt được lợi thế cạnh tranh bằng việc tạo ra sản phẩm
hoặc dịch vụ được người tiêu dùng đánh giá là duy nhất theo quan điểm của họ.
Một doanh nghiệp khác biệt hóa có thể chọn mức khác biệt sản phẩm cao để đạt
được lợi thế cạnh tranh theo 3 cách chủ yếu: chất lượng, đổi mới và tính thích nghi với
khách hàng. Sự khác biệt hóa cũng có thể là sự thỏa mãn nhu cầu của các nhóm khách
hàng theo nhiều tiêu thức phân loại khác nhau: lứa tuổi, thu nhập, văn hóa, hành vi…
Việc theo đuổi chiến lược khác biệt hóa đòi hỏi doanh nghiệp phải phân chia thị trường
thành nhiều đoạn khác nhau. Công ty cung ứng sản phẩm được thiết kế dành riêng cho
mỗi đoạn và/hoặc quyết định tham gia vào những đoạn thị trường mà ở đó doanh nghiệp
có lợi thế khác biệt hóa đặc biệt. Khác biệt hóa là cơ sở cho sự đổi mới và khả năng công
nghệ phụ thuộc vào chức năng nghiên cứu và phát triển của doanh nghiệp.
Chiến lược khác biệt hóa đó đòi hỏi công ty tạo ra lợi thế cạnh tranh bằng việc thực
hiện sự lựa chọn sản phẩm/thị trường/ khả năng riêng biệt để củng cố lẫn nhau nhằm gia
tăng giá trị của hàng hóa và dịch vụ theo đánh giá của khách hàng. Khi sản phẩm có tính
độc đáo theo đánh giá của khách hàng thì doanh nghiệp khác biệt hóa có thể áp đặt mức
giá cao hơn. Tuy nhiên, các công ty khác biệt hóa phải tập trung nhiều vào hoạt động
truyền thông marketing để cung cấp những thông tin về tính chất độc đáo và sự khác
biệt về sản phẩm của mình so với các đối thủ cạnh tranh. Chiến lược khác biệt hóa cũng
có nhiều bất lợi như các đối thủ cạnh tranh có thể dễ dàng bắt chước sản phẩm của doanh
nghiệp khác biệt hóa khiến cho doanh nghiệp khó duy trì được mức giá cao lâu dài.
Những phát triển trong ứng dụng kỹ thuật công nghệ sản xuất kinh doanh đã làm cho
sự lựa chọn giữa hai chiến lược dẫn đạo về chi phí và khác biệt hóa sản phẩm có mối
quan hệ mật thiết hơn và trở nên kém rạch ròi. Vì sự phát triển của kỹ thuật công nghệ,
các công ty có thể phát huy lợi thế và hạn chế những bất lợi từ cả hai chiến lược.
1.2 . Điều kiện áp dụng
- Năng lực marketing và R&D mạnh.
- Khả năng đổi mới, sáng tạo và năng động.
1.3. Ưu điểm, nhược điểm của chiến lược khác biệt hóa ❖ Ưu điểm:
- Khả năng áp đặt mức giá “vượt trội” so với đối thủ cạnh tranh.
- Tạo ra sự trung thành của khách hàng. lOMoARcPSD| 27879799 nhungnguyen949595@gmail.com
- Tạo ra rào cản gia nhập. ❖ Nhược điểm:
- Dễ bị đối thủ cạnh tranh bắt chước.
- Sự trung thành với nhãn hiệu hàng hóa dễ bị đánh mất khi thông tin ngày càng nhiều
và chất lượng SP không ngừng được cải thiện.
- DN dễ đưa những đặc tính tốn kém mà KH không cần vào SP
- Sự thay đổi trong nhu cầu và thị hiếu của KH rất nhanh và DN khó đáp ứng.
- Đòi hỏi khả năng truyền thông quảng bá của DN - Sự khác biệt về giá đôi khi trở nên quá lớn
CHƯƠNG 2: NHẬN DẠNG CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH VÀ PHÂN TÍCH
CÁC ĐIỀU KIỆN ÁP DỤNG CHIẾN LƯỢC CỦA TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN MAY VIỆT TIẾN.
2.1. Giới thiệu về Tổng công ty cổ phần may Việt Tiến. Thời gian thành lập
Tổng công ty Cổ Phần May Việt Tiến được thành lập từ năm 1975. Tiền thân công
ty là một xí nghiệp may tư nhân “Thái Bình Dương kỹ nghệ công ty” - tên giao dịch là
Pacific Enterprise. Xí nghiệp này được 8 cổ đông góp vốn do ông Sâm Bào Tài – một
doanh nhân người Hoa làm Giám Đốc.
- Xí nghiệp hoạt động trên diện tích 1,513m2. Với 65 máy may gia đình và khoảng 100
công nhân.Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, Nhà nước tiếp quản & quốc hữu
hóa r�i giao cho Bộ Công nghiệp Nh� quản lý( nay là Bộ Công Nghiệp). Trước năm
1995, cơ quan quản lý trực tiếp công ty là Liên hiệp sản xuất – xuất nhập khẩu may.
- Do yêu cầu của các doanh nghiệp và của Bộ Công Nghiệp, cần phải có một Tổng Công
Ty Dệt May làm trung gian cầu nối giữa các doanh nghiệp với nhau và cấp v� mô, tiếp
cận với thế giới nhằm hỗ trợ thông tin về thị trường, cần có sự cụ thể hóa các chính
sách, pháp luật. Chính vì thế, ngày 29/04/1995 Tổng công ty dệt may Việt Nam ra đời.
Căn cứ Nghị định số 55/2003/NĐ-CP ngày 28 tháng 5 năm 2003 của Chính phủ, quyết
định : Thành lập Tổng công ty May Việt Tiến trên cơ sở tổ chức lại Công ty May Việt
Tiến thuộc Tập đoàn Dệt May Việt Nam với
- Tên tiếng Việt : Tổng công ty Cổ Phần May Việt Tiến.
- Tên giao dịch quốc tế: VIETTIEN GARMENT CORPORATION. - Tên viết tắt : VTEC. lOMoARcPSD| 27879799 nhungnguyen949595@gmail.com
❖ Tầm nhìn chiến lược và Sứ mệnh của công ty * Tầm nhìn chiến lược
Công ty cổ phần may Việt Tiến định hướng sẽ trở thành Doanh nghiệp dệt may
tiêu biểu nhất của ngành dệt may Việt Nam. Tạo dựng và phát triển thương hiệu của
công ty, nhãn hiệu hàng hóa, mở rộng kênh phân phối trong nước và quốc tế. Xây dựng
nền tài chính lành mạnh. * Sứ mệnh
Với sự mệnh không ngừng nâng cao sự hài lòng của khách hàng bằng những sản
phẩm và dịch vụ tốt nhất, Việt Tiến hiện nay là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu
ngành dệt may Việt Nam với những giải thưởng danh giá như:
- Huân chương lao động hạng Nhất do Chính phủ trao tặng
- Hàng Việt Nam chất lượng cao 20 năm liên tục
- Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng nhất Việt Nam
- Top 10 doanh nghiệp được tín nhiệm nhất Việt Nam
Từ những ngày đầu tiên cho đến nay, Việt Tiến luôn tự đổi mới và cho ra đời hàng
loạt thương hiệu để đáp ứng nhu cầu của từng nhóm đối tượng khách hàng như:
- Việt Tiến lịch lãm: chủ lực cho thời trang công sở văn phòng
- Việt Tiến Smart Casual trẻ trung: dành cho môi trường du lịch, dạo phố thể thao
- San Sciaro sang trọng: dòng sản phẩm cao cấp hướng tới nhóm khách hàng thành đạt
- TT-up hiện đại: chuyên về trang phục thời trang dành cho nữ giới - Giày Skechers năng động.
❖ Định hướng phát triển trong tương lai
Với trên 40 năm kinh nghiệm phát triển, hiện nay Việt Tiến đã vươn lên khẳng định
vị thế một trong những thương hiệu về thời trang công sở hàng đầu tại Việt Nam. Tuy
nhiên trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt trên thị trường thời trang Việt, Việt Tiến không
cho mình quyền tự thỏa mãn với những vinh quang đạt được mà phải đổi mới và nâng
cấp không ngừng. Đó cũng là lý do khiến hương hiệu may mặc nổi tiếng này vẫn đang
ngày đêm nỗ lực sáng tạo thông qua việc mở rộng đa dạng hóa chủng loại sản phẩm,
nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm; đ�ng thời tập trung phát triển hệ thống phân phối
chuyên nghiệp nhằm mang đến sự tiện lợi và những trải nghiệm thú vị nhất cho khách hàng. lOMoARcPSD| 27879799 nhungnguyen949595@gmail.com
Việt Tiến có quyền mơ giấc mơ xa hoa đó khi là thương hiệu thời trang may mặc
công nghiệp xuất khẩu lớn nhất Việt Nam. Người anh cả của nền dệt may Việt Nam-
Việt Tiến đã chiếm l�nh thị phần đáng nể ở những nền thời trang tiên tiến: Nhật Bản
chiếm 31% sản lượng của Việt Tiến, con số ở Hoa Kỳ là 21%, EU 16.5%, Hàn Quốc
3.9%, các nước khác 27.6%… Bài toán thị phần Việt Tiến đã giải được, bước tiếp theo
của quá trình quốc tế hóa là bài toán Thương hiệu. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng cùng với
một chiến lược dài hạn trên tiền đề là những bước tiến vững chắc, Việt Tiến được tin
tưởng sẽ điền tên Việt Nam trên bản đ� thời trang thế giới. “Việt Tiến – Việt Nam tiến
lên”, một triết lý thương hiệu đầy tự hào.
2.2. Nhận dạng chiến lược cạnh tranh của Tổng công ty cổ phần may Việt Tiến.
(Chiến lược khác biệt hóa)
❖ Phạm vi hoạt động kinh doanh
Công ty cổ phần may Việt Tiến là công ty may tiêu biểu trong ngành dệt may Việt
Nam, kênh bán hàng rộng rãi tại thị trường trong nước và quốc tế. Trong gần nửa thế kỷ
qua, Việt Tiến là một công ty nổi tiếng với các dòng sản phẩm thời trang dành cho quý
ông. Việt Tiến có hai dòng thời trang chính đi theo phong cách công sở chuẩn mực
(Formal & Very Formal Style) và Smart Casual, mỗi dòng có gần 10 sản phẩm khác
nhau. Thương hiệu may của công ty Việt Tiến đã có mặt trên thị trường và được người
tiêu dùng tin tưởng. Các sản phẩm của Công ty may Việt Tiến như: sơ mi, jacket, quần
âu, veston, thể thao,. . Cơ cấu sản phẩm đa dạng, hình thức mẫu mã luôn có sự thay đổi
phù hợp hơn với nhiều đối tượng khách hàng đã khiến cho Việt Tiến tạo được chỗ đứng
trên thương trường. Hàng hóa của Việt Tiến là hàng gia công may mặc, gia công 100%.
Công ty có quyền xuất khẩu trực tiếp sản phẩm sang thị trường nước ngoài. Doanh
nghiệp mở rộng thị trường, tạo dựng tên tuổi tại các thị trường Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Đông
Âu, khu vực Đông Nam Á, khu vực Đông Á và Tây Âu. Không dừng lại ở thị trường
nội địa với hơn 1390 cửa hàng trên khắp cả nước, các sản phẩm thương hiệu Việt Tiến
đã xuất khẩu sang các nước trong khu vực Đông Nam Á với 20 cửa hàng ở Lào, 6 cửa
hàng ở Myanmar và sắp tới sẽ vươn đến nhiều nước Châu Á khác.
❖ Về mục tiêu chiến lược:
Thương hiệu Việt Tiến luôn quan tâm đến vấn đề nâng cấp và cải tiến hơn nữa trong
công nghệ và thiết bị sản xuất.
❖ Thị trường mục tiêu, sản phẩm mục tiêu của cạnh tranh lOMoARcPSD| 27879799 nhungnguyen949595@gmail.com * Khách hàng mục tiêu
Để giải quyết bài toán đặt ra, Việt Tiến cùng April bắt tay nghiên cứu insight của
người tiêu dùng. Các nhóm đối tượng mục tiêu chính bao g�m, nam giới 35-50 tuổi,
chiếm 60-70%. Với nhóm này, Việt Tiến phát hiện ra rằng, thời trang của họ cần sự thoải
mái, chuẩn mực nhưng cũng cần sự phong độ. Đây là đối tượng có nhu cầu thời trang
ổn định, mẫu mã, hoạ tiết vừa phải và đôi khi cũng cần những thay đổi nhỏ về phong cách.
Nhóm đối tượng mục tiêu phụ tiếp theo là người thân của nhóm chính, chiếm
3040%. Nhóm này bao g�m vợ, người yêu, con cái của nhóm chín, tin tưởng bản thân
am hiểu gu ăn mặc của ch�ng/cha mình và sẽ lựa chọn những trang phục thật sự phù
hợp cho họ. Chinh phục được nhóm này cũng là một thành công, và họ thường có sự
quan tâm nhất định đến các xu hướng thời trang mới.
Nhóm đối tượng mục tiêu mở rộng mà Việt Tiến muốn hướng đến, là người trẻ 2329
tuổi. Đây là nhóm bắt đầu đi làm và định vị sự nghiệp, yêu thích phong cách theo hướng
công sở, lịch lãm nhưng vẫn đảm bảo năng động, trẻ trung, hợp thời trang.
Dựa vào insight đặc thù của từng nhóm đối tượng, Viết Tiến và April đã đưa ra những
hướng tiếp cận khác nhau theo mỗi giai đoạn cụ thể, từng bước làm mới sản phẩm và
định vị lại hình ảnh thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng. * Thị trường mục tiêu
Việt Tiến đã tập trung và cố gắng chiếm l�nh thị trường nội địa, thay vì việc “chinh
tây” vươn ra thế giới, mục tiêu hàng đầu của Việt Tiến những năm gần đây là cạnh tranh
trong nước lấy lại niềm tin của người tiêu dùng trong nước. Nhưng bên cạnh đó, doanh
nghiệp mở rộng thị trường, tạo dựng tên tuổi tại các thị trường Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Đông
Âu, khu vực Đông Nam Á, khu vực Đông Á và Tây Âu.
Theo VGG, trong năm 2022, đối với thị trường nội địa, Công ty sẽ xây dựng
phương án hoạt động của hệ thống kênh phân phối để phù hợp hình thức kinh doanh,
bán sản phẩm trong tình hình mới, mục tiêu giải phóng nhanh hàng t�n kho. Ngoài ra,
Công ty sẽ mở thêm các cửa hàng Việt Tiến House tại một số địa điểm trọng yếu toàn
quốc và tiếp tục phát triển thêm các cửa hàng bán thương hiệu giày thể thao Nike tại
TP.HCM và các tỉnh thành. Với thị trường xuất khẩu, VGG sẽ tiếp tục tìm kiếm các giải
pháp đủ ngu�n hàng sản xuất cho các đơn vị thành viên trong toàn hệ thống, tập trung
sản xuất những đơn hàng đã được ký kết với các khách hàng bị lùi tiến độ do dịch bệnh
phải ngừng sản xuất… lOMoARcPSD| 27879799 nhungnguyen949595@gmail.com
Trong số các cửa hàng, đại lý trải dài khắp các tỉnh thành từ Bắc chí Nam của Việt
Nam thì thị trường miền Nam và miền Bắc chiếm ưu thế. Trong đó, khu vực có số địa
điểm đại lý được đặt nhiều nhất là Thành phố HỒ Chí Minh và Hà Nội nhờ đặc điểm
kinh tế, dân cư đông đúc và đời sống phát triển cũng như thu nhập bình quân ở hai thị
trường này cao hơn các tỉnh trong cả nước. Chính vì vậy, Việt Tiến đã xem Thành phố
H� Chí Minh và Hà Nội là hai thị trường mục tiêu nội địa.
* Sản phẩm mục tiêu của cạnh tranh
Sau hơn 47 năm thành lập và phát triển (29/11/1975), Công ty cổ phần may Việt
Tiến đã cung cấp ra thị trường 7 nhãn hàng thương hiệu và uy tín g�m:
- Viettien: là dòng công sở thời trang nam nòng cốt của Việt Tiến
- Viettien Smart Casual: là dòng thời trang phong cách thoải mái năng động nhưng vẫn trang trọng lịch sự.
- Viettien Kids : dòng thời trang trẻ em cao cấp, bé gái bé trai
- San Sciaro: Dòng sản phẩm công sở cao cấp.
Năm 2017, Việt Tiến có một cố gắng khác mang nhượng quyền Skechers, thương
hiệu giày thể thao của Mỹ về Việt Nam. Hiện nay Skechers nằm trong nhóm sản phẩm
phụ trợ kết hợp với sản phẩm thời trang Smart Casual (tiện dụng, dùng hàng ngày) của Việt Tiến.
- T-up: Dòng sản phẩm thời trang nữ cao cấp công sở
- Camellia: Dòng sản phẩm chăn ga gối đệm
- Skechers: dòng sản phẩm thể thao, giày dép thể thao, quần áo thể thao.
Tuy nhiên, thời trang nam Viettien là một trong những sản phẩm mũi nhọn của Công
ty với chất liệu vải cotton, poly được sản xuất phục vụ thị trường và xuất khẩu.
Đây là mặt hàng chủ lực chiếm tỷ trọng lớn, là sản phẩm mang tính chiến lược của Việt
Tiến được khách hàng quốc tế cũng như trong nước tín nhiệm. Đối với sản phẩm này,
Ban lãnh đạo luôn chú trọng đầu tư khai thác lợi thế cạnh tranh, tăng cường cả về số
lượng lẫn chất lượng, không ngừng đổi mới công nghệ áp dụng vào sản xuất thực tế.
Mục tiêu hàng đầu của thời trang nam Viettien là cạnh tranh chiếm l�nh thị trường trong
nước. Sự cạnh tranh, nhu cầu đa dạng của khách hàng là động lực giúp Việt Tiến không
ngừng nỗ lực nghiên cứu, tìm hiểu tâm lý và xu hướng tiêu dùng của khách hàng để
nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường lợi thế cạnh tranh.
Nghiên cứu, đổi mới sáng tạo sản phẩm lOMoARcPSD| 27879799 nhungnguyen949595@gmail.com
Tâm lý sính ngoại, ham rẻ và định kiến “chê” hàng Việt Nam nghèo nàn về mẫu mã
của nhiều người tiêu dùng trong nước là một trong những rào cản lớn khiến hàng dệt
may gặp khó ngay trên sân nhà. Nhưng có lẽ, Việt Tiến đã và đang là một trường hợp
khác biệt. Với một chiến lược cạnh tranh hợp lý, lấy chất lượng sản phẩm là tiêu chí
cạnh tranh hàng đầu cùng với việc luôn cải tiến mẫu mã, đa dạng màu sắc sản phẩm,
thương hiệu thời trang Việt Tiến đã từng bước vượt qua định kiến, chiếm l�nh thị trường nội địa.
Thương hiệu Việt Tiến luôn nỗ lực không ngừng để tạo ra những sản phẩm cao cấp,
có nét đặc trưng riêng, phù hợp với phong cách thời trang sang trọng hiện đại. Sản phẩm
của thương hiệu Việt Tiến được giới thiệu đến nhiều phân khúc khách hàng khác nhau
nên giá cả của từng mẫu mã mang thương hiệu Việt Tiến cũng được phân khúc rõ ràng dựa trên
Thương hiệu đi sâu nghiên cứu hành vi nhóm khách hàng mục tiêu trên phạm vi cả
nước, từ đó ra đời ba phom dáng phù hợp với dáng người và sở thích của đối tượng theo
từng vùng miền khác nhau. Năm 2017, Việt Tiến có một cố gắng khác mang nhượng
quyền Skechers,thương hiệu giày thể thao của Mỹ về Việt Nam. Hiện nay Skechers nằm
trong nhóm sản phẩm phụ trợ kết hợp với sản phẩm thời trang Smart Casual ( tiện dụng,
dùng hàng ngày) của Việt Tiến.
* Chính sách sản phẩm mới
Hàng tháng công ty đều tung ra mẫu mã mới, chủ yếu biến đổi một số chi tiết về kiểu
dáng và cách phối màu. Có thể nói điểm mạnh của sơ mi Viettien là màu sắc phong phú
đa dạng, đáp ứng được thị hiếu khách hàng. Việt Tiến rất chú trọng nghiên cứu đưa ra sản phẩm mới.
* Kỹ càng về lựa chọn chất vải cùng sản xuất thông minh
Trong thời gian vừa qua, Việt Tiến đã ra mắt những chất liệu vải may mới mang lại
nhiều công dụng đặc biệt. Các mẫu áo sơ mi nam Việt Tiến không những là bạn đ�ng
hành cùng phái mạnh chinh phục những đỉnh cao trong sự nghiệp mà còn là người bạn
bên cạnh chúng ta trong cuộc sống. Với sự đa dụng trong Casual wear và Office wear,
Việt Tiến xin ra mắt các loại vải với chất liệu mềm mịn, thấm hút m� hôi đỉnh cao và ít
nhăn, giúp các quý ông của chúng ta luôn thoải mái, tự tin và năng động trong công việc.
Chất liệu sản phẩm của Công ty may Việt Tiến luôn được công ty cập nhật theo xu hướng
thời trang thế giới, những chất liệu có nhiều tính năng hướng đến sự bền vững của cuộc lOMoARcPSD| 27879799 nhungnguyen949595@gmail.com
sống, trong đó tiêu biểu là hai sứ giả xanh, Bamboo và Tencel với những tính năng mềm
mịn, thoáng mát và không mất nhiều thời gian để ủi.
Những sản phẩm của Việt Tiến được ứng dụng dây chuyền sản xuất hiện đại, chú
trọng đến từng khâu, từng bước từ lựa chọn chất liệu đến thiết kế, sản xuất và ngay cả
bán ra đều được Việt Tiến quan tâm và theo dõi. Không những hiện đại, công nghệ sản
xuất của Việt Tiến với tiêu chí ĐẸP - BỀN - KHỎE, đảm bảo quá trình sản xuất hoàn
toàn thân thiện với môi trường đ�ng thời đáp ứng nhu cầu về hình ảnh chỉnh chu, thanh
lịch và bản l�nh của khách hàng.
* Thay đổi kiểu dáng theo xu hướng
Thời trang nam không còn nằm trong khuôn khổ của sự chỉn chu, lịch sự mà còn đòi
hỏi phải sang trọng và lịch lãm phù hợp trong từng môi trường. Trong thời buổi nam
giới ngày càng tự tin hơn trong việc thể hiện bản ngã phong cách qua thời trang thì việc
chú trọng vào phim dáng lẫn họa tiết trên sản phẩm là một phần quan trọng của thương hiệu.
Là một nhãn hàng thời trang uy tín hơn 40 năm định hình với phong cách lịch lãm
của phái mạnh, Việt Tiến đã có bước chuyển mình táo bạo để trẻ hóa thương hiệu tạo
dấu ấn mới mẻ, hợp xu hướng thời đại. Từ “Thời khắc của sự lịch lãm” 2018, đến “Lịch
lãm khí chất Việt” 2019, thương hiệu thời trang Việt Tiến đã có bước ngoặt thay đổi
ngoạn mục không ngờ, hướng đến chất trẻ trung. Nếu như trước đây Việt Tiến được biết
đến với thương hiệu thời trang công sở cơ bản dành cho quý ông tuổi trung niên thì giờ
đây, với năng lực cảm thụ thời trang đầy tinh tế, Việt Tiến đã khoác lên mình người đàn
ông một phong thái tự tin, bản l�nh qua việc mở rộng, đa dạng nhiều dòng sản phẩm,
làm cho lối phục sức của đàn ông trở nên phong phú nhưng vẫn chuẩn mực. Hai phong
cách mới business casual và smart casual cùng sự phát triển ba phom dáng như regular,
regular fit, slim fit của Việt Tiến sẽ là trợ thủ đắc lực nhất giúp quý ông trở nên sang
trọng, lịch lãm khi gặp gỡ, làm việc với đối tác hay trẻ trung, năng động trong những kỳ nghỉ, dịp lễ hội.
Việt Tiến còn ra đời dòng sản phẩm: Việt Tiến Smart Casual và Việt Long. Dòng sản
phẩm vừa đáp ứng được sự đa dạng về mẫu thiết kế, vừa phù hợp với túi tiền của cánh
mày râu. Với sự kết hợp giữa Casual wear và Office wear, Việt Tiến Smart Casual tự tin
sẽ trở thành sự lựa chọn hàng đầu của các chàng trai năng động, trẻ trung và sành điệu. lOMoARcPSD| 27879799 nhungnguyen949595@gmail.com
* Tỉ mỉ trong quá trình sản xuất, chỉn chu trong từng chiếc áo
Kết hợp dây chuyền sản xuất hiện đại, tiên tiến cùng với tay nghề thành thạo của các
công nhân chính là nét nổi bật và cũng là yếu tố thành công của Việt Tiến trong hơn 40
năm nay. Máy móc được phối hợp một cách khéo léo, hài hòa và đ�ng nhất với tay nghề
tỉ mỉ, uyển chuyển của công nhân Việt Tiến đã tạo ra cho thị trường thời trang công sở
những bộ đ�ng phục tuyệt vời nhất, chất lượng nhất, và ấn tượng nhất.
Có thể nói, trong mỗi sản phẩm Việt Tiến không những được ứng dụng công nghệ
sản xuất tiên tiến, mà còn là chất chứa bao tâm huyết, nhiệt huyết của mỗi công nhân
may Việt Tiến. Bởi thế, Việt Tiến luôn cập nhật những dây chuyền sản xuất hiện đại,
phù hợp và nâng cao tay nghề, tình yêu công việc của công nhân để ra mắt nhiều đ�ng
phục Việt Tiến hoàn hảo nhất, đ�p mắt nhất.
Chính sự tỉ mỉ, khắc khe trong từng khâu sản xuất và thiết kế, những sản phẩm đ�ng
phục công sở Việt Tiến luôn được mọi người đánh giá cao về chất lượng và kiểu dáng.
Việt Tiến tự tin đảm bảo sản phẩm được sản xuất với chất lượng cao, giá thành phù hợp,
điều đó khiến cho khách hàng luôn hài lòng về thương hiệu cũng như sản phẩm chúng
tôi, đ�ng thời xây dựng được lòng tin vững chắc cho khách hàng. Với hơn 40 năm t�n
tại và phát triển, Việt Tiến đã trở thành hình bóng thân thiết của các quý ông công sở
Việt Nam, là thương hiệu quốc gia được nhiều khách hàng ưa chuộng và tin tưởng.
2.3. Điều kiện áp dụng chiến lược cạnh tranh của Tổng công ty cổ phần may Việt Tiến.
Năng lực marketing và R&D mạnh * Năng lực R&D:
Ngành thời trang Việt Nam đang trên đà chuyển hướng để bắt kịp với xu thế phát
triển của ngành công nghiệp thời trang thế giới. Hơn thế nữa, làn sóng hội nhập kéo theo
sự xuất hiện hàng loạt thương hiệu thời trang quốc tế như Zara, H&M, Mango… tại thị
trường Việt Nam đã làm tăng sức cạnh tranh đối với các thương hiệu Việt. Nhận biết
được những cơ hội và thách thức này, Tổng Công Ty Cổ Phần May Việt Tiến xem việc
đổi mới là điều tất yếu để làm mới thương hiệu, bắt kịp xu hướng toàn cầu - nơi cuộc
chơi thời trang thuộc về những ông chủ nắm giữ công nghệ thiết kế và kênh phân phối.
Do đó, việc nâng cao năng lực, đổi mới sáng tạo là “bệ đỡ” quan trọng trong công cuộc
phát triển chuỗi giá trị và khẳng định sức cạnh tranh của thương hiệu trên thị trường nội
địa và xuất khẩu. Đó cũng chính là lý do Việt Tiến hình thành Trung tâm nghiên cứu và lOMoARcPSD| 27879799 nhungnguyen949595@gmail.com
phát triển mẫu Dương Long R&D (Research & Development) - nơi được xem là chìa
khóa chiến lược quyết định sự bền vững của thương hiệu trên sàn thời trang quốc tế.
Ngày 12 tháng 10 năm 2019, Việt Tiến đã khánh thành Trung tâm nghiên cứu và
phát triển mẫu Dương Long (Dương Long R&D) có quy mô 3000m2, nằm trong khuôn
viên Tổng công ty được đầu tư theo tiêu chuẩn chuyên nghiệp của các trung tâm thời
trang thế giới. Dương Long R&D g�m các khu vực chức năng: thiết kế sáng tạo, kỹ
thuật, may mẫu, sản xuất hình ảnh truyền thống, hình thành mối trường sáng tạo đầy
tính nghệ thuật và thời trang. Phòng Lab, phòng Workshop, phòng Meeting, Thư viện,
Showroom chào & bán hàng, sàn Catwalk, Studio. . được thiết kế theo hình mẫu không
gian làm việc hiện đại và chuyên nghiệp của các trung tâm thời trang thế giới, nhằm
phát huy tối đa sức sáng tạo của các nhà thiết kế, nhanh chóng tạo ra các mẫu mới, phát
triển đa dạng sản phẩm, đáp ứng tối đa nhu cầu của thị trường.
Trên thực tế nhiều công ty may mặc trong nước lâu nay phần lớn chỉ thực hiện theo
mẫu thiết kế và nguyên phụ liệu của các nhãn hàng quốc tế đưa ra, nên mang về giá trị gia tăng rất thấp.
Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty cổ phần May Việt Tiến và Chủ
tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam, cho rằng việc đầu tư Dương Long R&D này, Việt Tiến
sẽ mang các mẫu thiết kế của mình để chào các nhãn hàng thời trang thế giới để nâng
cao chuỗi giá trị. Và ông kỳ vọng Việt Tiến sẽ trở thành một trong những trung tâm thiết
kế mẫu thời trang cho các nhãn hàng.
Đặc biệt phòng Lab là nơi phô diễn ứng dụng phần mềm công nghệ tiên tiến, từ lúc
bắt đầu ý tưởng thiết kế với sketch 2D, đến việc quan sát và điều chỉnh thiết kế trên
người mẫu 3D trực quan sinh động với chất liệu, hoa văn thực tế. Phần mềm cho ra
những mẫu rập chi tiết, giúp cho nhà kỹ thuật may và hoàn thiện bộ mẫu nhanh chóng,
tiết kiệm thời gian, chi phí lao động và khơi ngu�n sáng tạo mẫu cho nhà thiết kế.
Bên cạnh đó để phục vụ công tác chào và bán hàng cho hệ thống kênh phân phối
và người tiêu dùng, Dương Long R&D ra mắt sản catwalk 500m2 và showroom chào
và bán hàng 300m2, được trang bị hệ thống âm thanh, ánh sáng và màn hình led hiện
đại, tạo nên một không gian trình diễn và trưng bày đẳng cấp nhằm thay đổi phương
thức bán hàng mới, chuyên nghiệp theo tiêu chuẩn quốc tế. Với tu duy đổi mới để phù
hợp với xu thế phát triển của ngành thời thế giới, Việt Tiến định hướng thiết kế và sản
xuất đáp ứng nhanh nhu cầu tiêu dùng. Các bộ sưu tập mới sẽ được tung ra mỗi tháng,
được trình diễn trên sàn catwalk và trưng bày tại showroom. Ngoài hệ thống đại lý và lOMoARcPSD| 27879799 nhungnguyen949595@gmail.com
cửa hàng Viettien House, nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu mua sắm nhanh, linh hoạt cho
khách hàng khắp mọi tỉnh thành, Việt Tiến đã cho ra trang thương mại điện tử:
www.estore.viettien. com.vn . Ngoài ra, với định hướng đa dạng chủng loại sản phẩm,
thoả mãn tối đa xu hướng thời trang theo phong cách, cá tính riêng của mỗi khách hàng,
Việt Tiến sẽ hướng tới dịch vụ may đo theo yêu cầu thông qua cửa hàng Viettien House
và trang thương mại điện tử, tạo ra những thiết kế riêng biệt, sản xuất đơn hàng nhỏ,
linh hoạt và giao hàng trong thời gian ngắn. * Năng lực marketing:
Với thông điệp “Step into the future - Bước tới tương lai”, Dương Long R&D ra
đời đánh dấu sự chuyển mình mạnh mẽ trong định hướng phát triển của Tổng công ty
Việt Tiến, cho thấy chiến lược và tầm nhìn cũng như những bước tiến của thời trang
Viettien trong tương lai. Hình ảnh Việt Tiến khác biệt với diện mạo trẻ trung và sang
trọng, đang dần khẳng định tâm thế của một thương hiệu thời trang dẫn đầu - luôn thấu
hiểu và nhịp bước cùng xu hướng thời trang thế giới.
Đối với thương hiệu của mình, Việt Tiến đã lựa chọn phương án làm trẻ hoá thương
hiệu. Không chỉ cung cấp những sản phẩm về công sở hay mang lại cảm giác lịch sự,
Việt Tiến còn tập trung nghiên cứu và phát triển những dòng sản phẩm đem lại cảm giác
lịch lãm, giúp khách hàng cảm thấy như được “trẻ hoá” với hình ảnh và phong cách hiện
đại, bắt kịp xu hướng.
Để trẻ hóa hình ảnh thương hiệu và phong cách thời trang của đối tượng mục tiêu,
cụ thể ở đây là đối tượng trung niên từ 35 đến 50 tuổi. Giới thiệu và gây ấn tượng với
người tiêu dùng về sự ra mắt hệ thống Viettien House cùng kênh mua sắm trực tuyến
estore. Để thực hiện mục tiêu này, Việt Tiến đã triển khai 03 chương trình truyền thông:
+ Big concept “Thời khắc của sự lịch lãm”: Năm đầu tiên 2018, để thay đổi nhận
định “chỉ có thời trang công sở” về Việt Tiến của người dùng, chiến dịch giới thiệu lại
sản phẩm (functional) đi cùng các sự kiện nổi bật (occasional) để thay đổi nhận thức của
thị trường về sự đa dạng mẫu mã, thời trang “all-in-one” đáp ứng mọi nhu cầu cần thiết
cho đàn ông ở nhiều lứa tuổi/giai đoạn trong cuộc sống. Hình ảnh người đàn ông Việt
Tiến lịch lãm, hiện đại, năng động trong tâm trí người tiêu dùng là định vị mới thương
hiệu muốn hướng đến và quyết tâm đạt được. lOMoARcPSD| 27879799 nhungnguyen949595@gmail.com
+ Social concept “Việt Nam Tiến Lên”: ra đời theo dòng sự kiện AFF Cup xâu chuỗi
với ý tưởng lớn (big idea) thể hiện tinh thần luôn tiến về phía trước với khí chất lịch lãm
của đàn ông Việt cộng hưởng tinh thần thương hiệu Việt lâu đời. Bản thân thông điệp
“Việt Nam Tiến Lên” cũng là cách chơi chữ với chính tên gọi thương hiệu.
+ Big concept “Lịch lãm khí chất Việt”: Tiếp nối sự thành công của năm đầu, năm
thứ hai – 2019, bên cạnh việc tiếp tục truyền thông về sản phẩm, thương hiệu tập trung
sử dụng những giá trị cảm tính (emotional & inspiration) để tạo tình yêu thương hiệu
kết nối với người mua nhằm xây dựng hình ảnh thương hiệu gắn với khí chất đàn ông
Việt, qua đó khéo léo khẳng định niềm tự hào dân tộc.
Truyền thông qua mạng xã hội:
Cụ thể là facebook, bắt đầu thay đổi theo hướng trẻ hóa hình ảnh của Việt Tiến
bằng cách sử dụng hình ảnh người mẫu trẻ trung với concept năng động hơn. Các nội
dung sáng tạo nhanh chóng bắt xu hướng một cách hiệu quả cũng như thể hiện theo các
chủ đề về thời trang mà phái mạnh quan tâm (ví dụ, khái niệm về xu hướng thời trang
nam mới, cách chọn đ�, phối trang phục. .). Trong đó, nổi bật là sự kiện AFF Cup, mở
đầu bằng post “6 kiểu cổ áo sơ mi Việt Nam Tiến Lên” đạt được sự quan tâm và cổ vũ
nhiệt tình trên mạng xã hội. Series nội dung sáng tạo “Việt Nam Tiến lên” ra đời tiếp
nối sau đó khéo léo l�ng ghép niềm tự hào dân tộc đầy tính thời sự trong các trận bóng
đá với sản phẩm từ thương hiệu Việt. Có thể kể đến hàng loạt bài đăng trên mạng xã hội
đạt hiệu quả cao trong việc tăng cảm tình với thương hiệu như: 1001 lý do yêu bóng đá
Việt Nam, 6 kiểu fan cổ vũ bóng đá, 3 sơ đ� chiến thuật Việt Nam Tiến Lên. .
Năm 2019, bên cạnh AoC content, Việt Tiến tiếp nối thành công của những nội
dung sáng tạo năm 2018, theo sát nhiều sự kiện mang tính thời sự. Nội dung “Cài tự
hào, nối khát khao” với hình ảnh chiếc áo Việt Tiến rực sắc đỏ nổi bật nút áo hình sao
vàng đã được ủng hộ đến mức truyền cảm hứng để Việt Tiến tung ra bộ sưu tập (BST)
Việt Nam Tiến Lên đáp lại sự yêu thích từ người hâm mộ. Có thể nói đây là một minh
chứng của việc nắm bắt cơ hội tạo tình cảm cho thương hiệu từ nội dung đến sản phẩm
và kích thích tăng trưởng doanh số. -
Các video sáng tạo: Năm 2018, video chủ đề “Thời khắc của sự lịch lãm” là bước
mở đầu đánh dấu sự thay đổi của Việt Tiến. Quảng cáo TVC kể về những khoảnh khắc
trong cuộc sống của hai nhân vật nam chính đại diện cho đối tượng mục tiêu Việt Tiến lOMoARcPSD| 27879799 nhungnguyen949595@gmail.com
hướng tới: nam giới trung niên (35 – 50 tuổi) và nam giới trẻ (23 – 29 tuổi). Xuyên suốt
video là những khoảnh khắc thường ngày của người đàn ông Việt, bao g�m: làm việc,
thư giãn, sum vầy bên gia đình. Dù trong hoàn cảnh nào, họ vẫn luôn lịch lãm, bản l�nh
với sự đ�ng hành của Việt Tiến. Qua đó thể hiện được sự đa dạng về sản phẩm, cũng
như sự trẻ trung, hiện đại, thời trang mà Việt Tiến đang muốn hướng đến trong chặng
đường sắp tới. Bài toán về phương thức truyền thông tập trung vào sản phẩm một cách
sáng tạo, đặc biệt đối với các thương hiệu sở hữu nhiều dòng sản phẩm khác nhau, luôn day thử thách.
Năm 2019, xuất hiện video chủ đề “Lịch lãm khí chất Việt”, video thành công trong việc
truyền cảm hứng về những người đàn ông có phong cách thời trang lịch lãm, chỉn chu,
không ngừng tiến đến thành tựu, qua đó thể hiện sự thấu hiểu và vai trò đ�ng hành của
Việt Tiến. Hình ảnh những người đàn ông tiến về trước là sự kết nối với chủ đề truyền
thông “Việt Nam tiến Lên” năm 2018. Không ngừng thay đổi và ngày càng khẳng định
phong thái lịch lãm. Video một lần nữa cho thấy sự đa dạng của các dòng sản phẩm Việt
Tiến và tính ứng dụng cao trong khả năng kết hợp trang phục phù hợp bối cảnh đa dạng,
nhiều phong cách thời trang. -
Các video đặc tính (functional video): Sau những phản h�i tích cực từ năm 2018
trong việc liên tục đẩy tình cảm thương hiệu và giá trị cảm xúc, năm 2019 Việt Tiến bắt
đầu cân bằng lại bằng cách đẩy mạnh các video đặc tính (BST Sen và Bạch đàn) tập
trung vào sự cải tiến về cả thiết kế và chất liệu trong những dòng sản phẩm cụ thể. -
Truyền thông qua website: Năm 2018, những bộ ảnh lookbook ấn tượng ra đời
với đa dạng các concept khác nhau (Khai phóng góc nhìn, Phóng khoáng nét hào hoa,
Sống cùng đam mê) thu hút sự chú ý và yêu thích bởi hình ảnh một Việt Tiến “thay da
đổi thịt”, lịch lãm nhưng vẫn trẻ trung, phóng khoáng. Năm 2019, tương tự năm 2018,
tất cả bộ ảnh lookbook của Việt Tiến đều có concept riêng và đa dạng về chủ đề (Trang
phục mùa hè, Lịch lãm vượt thời gian, Smart shirts (thời trang thông minh) tri kỷ quý
ông Việt. .) thể hiện sự nhanh nhạy, sắc thái thời thượng, những vẫn giữ nét lịch lãm bất
biến, tập trung vào những chủ đề nổi bật, có sức hấp dẫn đối với khách hàng mục tiêu.
Nếu như Việt Tiến trước đây chỉ nổi tiếng với dòng sản phẩm thời trang công sở
cho đối tượng khách hàng là những quý ông trung niên thì giờ đây, Việt Tiến đã nghiên lOMoARcPSD| 27879799 nhungnguyen949595@gmail.com
cứu và phát triển những dòng sản phẩm khác nhau đa dạng về kiểu dáng, chất liệu và
hoạ tiết để đáp ứng được nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng.
Ngoài việc đa dạng mẫu mã, Việt Tiến còn hướng đến những phân khúc khách hàng
khác nhau. Ví dụ như với đối tượng có thu nhập cao, Việt Tiến cho ra mắt sản phẩm
Sanciaro với giá từ 1 đến 2 triệu đ�ng. Đối với đội tượng khách hàng có thu nhập trung
bình và khá, Việt Tiến cho ra mắt dòng sản phẩm Viettien Smart Casual. Bên cạnh đó,
Việt Tiến cũng xây dựng hệ thống phân phối rộng khắp với gần 1,400 cửa hàng tại Việt
Nam để có thể dễ dàng tiếp cận được với đối tượng khách hàng.
Khả năng đổi mới sáng tạo và năng động
Việt Tiến đã rất thành công với thương hiệu thời trang công sở, ngay từ ngày đầu
thành lập 1975. Tưởng chừng định vị công sở lịch lãm ấy sẽ khó thay đổi, nhưng thời
trang là một dòng chảy không thể đứng yên. Việt Tiến đã không ngừng đổi mới và sáng
tạo, vừa hoà vào dòng chảy thời trang, thị hiếu người tiêu dùng qua mỗi thời kỳ, vừa đa
dạng hoá sản phẩm, đáp ứng nhiều nhất nhu cầu của khách hàng ở nhiều lứa tuổi. Nếu
trước đây, Việt Tiến có 2 dòng thời trang chính đi theo phong cách công sở chuẩn mực
là Formal & Very Formal Style và Smart Casual, thì từ năm 2017, cột mốc để Việt Tiến
chính thức trẻ hóa thương hiệu là khi được nhượng quyền thương hiệu giày Skechers
nhằm mở rộng phân khúc mới. Sự cạnh tranh khốc liệt của các thương hiệu thời trang
nam trong và ngoài nước cũng buộc Việt Tiến không thể đứng yên. Nếu 2018 là cuộc
đua của các thương hiệu nội địa như An Phước, Owen… thì đến 2019, là sự du nhập và
trỗi dậy của các thương hiệu nước ngoài tại Việt Nam như Zara, H&M, Uniqlo… Nhận
thấy những nguy cơ, sự bùng nổ thị trường cũng như thị hiếu thay đổi với tốc độ nhanh
chóng của người tiêu dùng, Việt Tiến đã tìm đến sự tư vấn từ April, hợp tác cùng April
bắt tay nghiên cứu insight của người tiêu dùng, tìm ra hướng đi mới cho thương hiệu.
Ngay sau đó, chiến dịch “Thời khắc của sự lịch lãm” của Việt Tiến ra đời, hướng
thương hiệu này sang một bước ngoặt mới – thời trang all-in-one dành cho phái mạnh
Việt. Đến năm 2019, Việt Tiến cùng April tiếp tục tung ra chiến dịch “Lịch lãm khí chất
Việt”, hướng đến những quý ông không ngừng tiến đến thành công. Cốt lõi của các chiến
dịch này dường như Việt Tiến muốn nhắm vào yếu tố tình cảm, làm gia tăng giá trị cảm
tính và tình yêu thương hiệu.
Để làm được điều đó, Việt Tiến bám theo chiến lược kỳ công. Ý tưởng lớn của “Thời
khắc của sự lịch lãm” 2018 là thay đổi nhận định “Việt Tiến chỉ có thời trang công sở”
của người tiêu dùng, bằng cách tung ra các sự kiện nổi bật nhằm giới thiệu đến thị trường lOMoARcPSD| 27879799 nhungnguyen949595@gmail.com
về sự đa dạng mẫu mã, thời trang all-in-one của mình. Hình ảnh người đàn ông mới của
Việt Tiến là lịch lãm, hiện đại, năng động.
Chất liệu là yếu tố cốt lõi nhưng hình ảnh lại là yếu tố then chốt tạo nên sự khác
biệt. Do đó, Việt Tiến đã không ngừng thay đổi trong những năm vừa qua. Hình ảnh
hiện đại và sang trọng của chuỗi cửa hàng Viettien House là minh chứng thiết thực nhất
nhằm mục đích mang đến những trải nghiệm thú vị cho khách hàng. Tọa lạc tại trung
tâm của các tỉnh thành phố lớn, Viettien House được thiết kế với vẻ riêng biệt độc đáo,
thân thiện và trẻ trung. Không gian bên trong được bài trí thoáng đãng và bắt mắt nêu
bật sự tương tác trực tiếp với người mua. Bên cạnh đó, một hình ảnh mới, trẻ trung hơn,
thời trang hơn được Việt Tiến thể hiện rõ nét qua các Bộ sựu tập thời trang Xuân Hè và
Thu Đông tại Tuần lễ thời trang Quốc tế Việt Nam 2018.
Chương 3: Đánh giá chiến lược cạnh tranh của Tổng công ty cổ phần may Việt Tiến. 3.1. Đánh giá Thành công
- Với sự ra đời của Trung tâm nghiên cứu và phát triển mẫu Dương Long (Dương Long
R&D), Trung bình 1-2 tháng, Việt Tiến sẽ ra mắt bộ sưu tập mới do chính người mẫu
trình diễn trên sàn catwalk ngay tại Công ty để các đại lý đến xem và đưa ra quyết định
mua hàng. Và Công ty sẽ chào các mẫu thiết kế cho các nhãn hàng thời trang thế giới
giúp nâng cao chuỗi giá trị.
- Các chiến dịch Marketing của Việt Tiến được đánh giá cao, mang lại những tác động
tích cực đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty như: Big concept “Thời khắc
của sự lịch lãm”: ra đời năm 2018, để thay đổi nhận định “chỉ có thời trang công sở”
về Việt Tiến của người dùng; Social concept “Việt Nam Tiến Lên”: ra đời theo dòng
sự kiện AFF Cup; Big concept “Lịch lãm khí chất Việt” cùng một loạt các chiến dịch
Marketing trên nền tảng facebook, website chính thức của công ty. Có thể nói, chiến
lược Marketing của Việt Tiến nổi bật với 3 khía cạnh: Trẻ hóa thương hiệu; Quảng cáo
sáng tạo và Phát triển đa dạng mẫu mã sản phẩm.
- Doanh thu xuất khẩu của Việt Tiến hiện vào mức 8.000 tỉ đ�ng, chiếm tỷ trọng chính
trong tổng doanh thu với tốc độ tăng trưởng quân bình 7-8%/năm.
- Về kinh doanh, 6 tháng đầu năm 2019, Việt Tiến ghi nhận doanh thu 3.906 tỷ đ�ng,
tương ứng lợi nhuận sau thuế 176 tỷ đ�ng. Việt Tiến hiện sở hữu 1.390 cửa hàng trên lOMoARcPSD| 27879799 nhungnguyen949595@gmail.com
khắp cả nước và đại lý các sản phẩm thương hiệu Việt Tiến đã xuất khẩu sang các nước
trong khu vực Đông Nam Á với 20 cửa hàng ở Lào, 6 cửa hàng ở Myanmar và sắp tới
sẽ vươn xa đến nhiều nước châu Á khác.
- Mạng lưới tiêu thụ của công ty ngày càng được mở rộng, tốc độ tăng trưởng về số cửa
hàng, đại lý cao. Công ty đã chiếm được thị phần lớn với sản phẩm sơ mi trên thị trường. Hạn chế
- Không dễ dàng tạo ra một nhãn hiệu riêng biệt, có khả năng thu hút mọi khách hàng ở
nhiều đoạn thị trường khác nhau. “Thật hiếm khi có một sản phẩm hay nhãn hiệu là tất cả cho mọi người”.
- Khi có nhiều doanh nghiệp cũng áp dụng các hình thức marketing tương tự vậy, không
phân biệt sẽ làm cho cạnh tranh trở nên gay gắt hơn ở những thị trường quy mô lớn,
song lại bỏ qua những nhu cầu riêng biệt, quy mô nhỏ gây nên tình trạng mất cân đối
trong việc đáp ứng cầu thị trường.
- Doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn trong việc đối phó với những rủi ro khi hoàn cảnh kinh doanh thay đổi.
- Do nhu cầu thị trường đa dạng nên sản phẩm của công ty khó lòng đáp ứng nhu cầu
của đông đảo khách hàng.
- Việc bỏ qua thị trường nhỏ sẽ dẫn tới nguy cơ tiềm ẩn cho các đối thủ cạnh tranh xâm nhập vào thị trường.
- Khó khăn khi hoàn cảnh kinh doanh thay đổi vì quy mô thị trường cảng lớn thì càng khó thay đổi. Nguyên nhân
Cuộc cạnh tranh trong phân khúc thị trường thời trang cho nam giới gia tăng với sự
xâm nhập sâu rộng hơn của các thương hiệu quốc tế qua nhiều phương thức khác nhau.
Áp lực cạnh tranh gia tăng sẽ góp phần thúc đẩy công ty may Việt Tiến phải liên tục đổi
mới về sản phẩm, thiết kế, thương hiệu, phương thức truyền thông tiếp thị, mức độ bao
phủ thị trường, thiết kế & trưng bày cửa hàng, kỹ năng nhân viên để có thể tiếp tục t�n
tại & phát triển trở thành công ty đi đầu trong l�nh vực thời trang.
3.2. Giải pháp nâng cao chiến lược cạnh tranh của Việt Tiến
Xác định các năng lực cạnh tranh
- Thứ nhất: Quy mô sản xuất lớn, máy móc thiết bị hiện đại, tiên tiến lOMoARcPSD| 27879799 nhungnguyen949595@gmail.com
- Thứ hai: NGu�n nhân lực có tay nghề, lành nghề cao, được đào tạo nên tăng năng suất
cao hơn mặt bằng chung của ngành.
- Thứ ba: Hệ thống phân phối mạnh.
- Thứ tư: Sản phẩm có thương hiệu, uy tín trên thương trường.
Nâng cao Chiến lược cạnh tranh -
Chiến lược dẫn đầu về chi phí:
● Tiếp tục đổi mới công nghệ thiết bị sản xuất.Đổi mới công nghệ thiết bị sản xuất.
Đổi mới công nghệ có ý ngh�a then chốt. Chính nhờ thiết bị mới, công nghệ mới
có thể tạo ra các sản phẩm đạt yêu cầu thâm nhập vào thị trường mới
tạo ngu�n thu nhập ngoại tệ góp phần đổi mới cơ sở hạ tầng tại công ty và sản
xuất sản phẩm với chi phí thấp.
- Chiến lược khác biệt hóa:
● Nâng cao chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế về quản lý và hệ thống theo
tiêu chuẩn ISO 9002 và trách nhiệm xã hội SA800, đạo đức trong kinh doanh đạt tiêu chuẩn Wrap.
● Tăng cường công tác R&G thiết kế sản phẩm mới.
● Chiến lược tập trung.
Giữ vững và phát triển các sản phẩm chủ chốt như dòng sản phẩm áo sơ mi, thời trang
công sở…đây là cơ sở để khẳng định thương hiệu của chính mình. Công ty luôn phải
củng cố mối quan hệ với các khách hàng cũ, mở rộng quan hệ với các khách hàng mới
trên các thị trường khác nhau. lOMoARcPSD| 27879799 nhungnguyen949595@gmail.com KẾT LUẬN
Ngành dệt may là một trong những ngành có cơ hội phát triển lớn, thu hút rất nhiều
nhà đầu tư trong nước cũng như quốc tế. Vì vậy, Việt Tiến muốn giữ vững được vị thế
trên thị trường hiện nay của mình thì phải không ngừng đẩy mạnh công tác nghiên cứu,
phát triển sản phẩm, tạo ra sự đa dạng hóa, khác biệt hóa cho các thương hiệu của công
ty. Trong xu thế hội nhập quốc tế, Việt Tiến cần đưa ra các chiến lược táo bạo, mang
tính cạnh tranh cao để chiếm l�nh thị phần trên thị trường thế giới, nâng cao tên tuổi,
thương hiệu của công ty nói riêng và vị thế của ngành may mặc Việt Nam nói chung. TÀI LIỆU THAM KHẢO
Giáo trình quản trị chiến lược https://www.studocu.com/vn/document/dai-hoc-kinh-te- quoc-dan/quan-ly-hoc/
viettien-cong-ty/21137692?origin=home-recent-1
https://123docz.net/trich-doan/1016560-phan-khuc-va-lua-chon-thi-truong-muc- tieu- cho-san-pham-ao-somi- viettien.htm
https://style-republik.com/viet-tien-da-lot-xac-va-tre-hoa-thuong-hieu-ra-sao/?amp
https://vnexpress.net/viet-tien-khanh-thanh-trung-tam-nghien-cuu-va-phat-trien- mau- 3995213.html LỜI MỞ ĐẦU
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT
1.1.Chiến lược cạnh tranh (Chiến lược khác biệt hóa)
1.2 . Điều kiện áp dụng
1.3 Ưu điểm, nhược điểm của chiến lược khác biệt hóa❖ Nhược điểm:
CHƯƠNG 2: NHẬN DẠNG CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH VÀ PHÂN TÍCH CÁC ĐIỀU KIỆN ÁP
DỤNG CHIẾN LƯỢC CỦA TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN MAY VIỆT TIẾN.
2.1. Giới thiệu về Tổng công ty cổ phần may Việt Tiến. ❖ Thời gian thành lập
❖ Tầm nhìn chiến lược và Sứ mệnh của công ty
❖ Định hướng phát triển trong tương lai
2.2. Nhận dạng chiến lược cạnh tranh của Tổng công ty cổ phần may Việt Tiến. (Chiến lược khác biệt hóa)
❖ Về mục tiêu chiến lược: lOMoARcPSD| 27879799 nhungnguyen949595@gmail.com
❖ Thị trường mục tiêu, sản phẩm mục tiêu của cạnh tranh
Nghiên cứu, đổi mới sáng tạo sản phẩm
2.3. Điều kiện áp dụng chiến lược cạnh tranh của Tổng công ty cổ phần may Việt Tiến.
Khả năng đổi mới sáng tạo và năng động
Chương 3: Đánh giá chiến lược cạnh tranh của Tổng công ty cổ phần may Việt Tiến. 3.1. Đánh giá Thành công Hạn chế Nguyên nhân
3.2. Giải pháp nâng cao chiến lược cạnh tranh của Việt Tiến
Nâng cao Chiến lược cạnh tranh KẾT LUẬN TÀI LIỆU THAM KHẢO