lOMoARcPSD| 48302938
I, GII THIU TNG QUÁT V CÔNG TY
1. Khái quát v công ty
Công ty C phần hàng không VietJet là hãng hàng không tư nhân đầu 琀椀 ên ca Vit Nam, vn hành
theo mô hình hàng không thế h mi, chi phí thp vàcung cấp đa dạng các dch v cho khách hàng la
chn. Vietjet là thành viênchính thc ca Hip hi Vn ti Hàng không Quc tế (IATA) vi chng nhn An
toàn Khai thác (IOSA). Vietjet Air được cp giy phép vào ngày 20/12/2007, tuy nhiên sau nhiu ln trì
hoãn thì vào năm 2011 hãng mới bắt đầu hoạt động vànhanh chóng nhận được s ng h ca khách
hàng vì giá bay rt r.
Tên doanh nghip:
- Tên công ty: Công ty C phn Hàng không VietJet.
- Tên 琀椀 ếng anh: VietJet Avia 琀椀 on Joint Stock Company.
- Tên viết tt: Vietjet Air
Thông 琀椀 n liên lc:
- Tr s chính: Sân bay Quc tế Tân Sơn Nht TP. H Chí Minh và chinhánh ti Sân Bay Quc Tế
Ni Bài Hà Ni.
- Đin thoi liên lc: 1900 1886
- Email : info@vietjetair.com
- Website: h 琀琀 ps://www.vietjetair.com/vn
Hình ảnh thương hiệu mà Vietjet luôn mun khách hàng nh đến là mt hãng hàng không an toàn,
giá r, chất lượng phc v tốt, đúng giờ.
2. Lch s hình thành và quá trình phát trin
- Tháng 11/2007: Hãng hàng không đưc thành lp vi vốn điều l ban đầulà 600 t đồng (tương
đương 37,5 triệu USD).
- Tháng 12/2007: Hãng hàng không chính thức được cp giy phép hong.
- Ngày 5/12/2011: M bán vé máy bay đợt đu 琀椀 ên.
- Ngày 25/12/2011: Thc hin chuyến bay đầu 琀椀 ên t thành ph H ChíMinh đi Hà Nội.
- Ngày 10/02/2013: Vietjet Air chính thc m bán đường bay đi Băng Cốc.
- Ngày 26/06/2013: Vietjet thành lp Liên doanh hàng không ti Thái Lan.
lOMoARcPSD| 48302938
- Ngày 23/10/2014: Vinh d nhn gii Top 10 hãng hàng không tt nht Châu Á.
- Ngày 31/01/2015: Chào đón hành khách thứ 10 triu ca hãng.
- Ngày 23/05/2016: Hoàn tất đặt mua 100 máy bay Boeing 737 MAX200.
- Ngày 8/11/2017: Nhn chính ch nhà khai thác mi ti Thái Lan và côngb đường bay Đà Lạt
Băng Cốc.
- Ngày 16/03/2018: Vietjet Air công b kế hoch m đưng bay thng giaVit Nam và Australia.
3. Tm nhìn, s mnh và giá tr ct lõi
3.1. Tm nhìn
VietJet Air mong mun tr thành tập đoàn hàng không đa quốc gia có mng bay rng khp khu vc
thế gii, phát trin dch v hàng không và cung cp hàng 琀椀 êu dùng trên nn tảng thương mại điện
t theo xu hướng hiện đại, là thương hiệu được khách hàng yêu thích và 琀椀 n dùng.
3.2. S mnh
- Khai thác và phát trin mạng đường bay rng khắp trong nưc, khu vcChâu Á Thái Bình
Dương và quốc tế đem lại s hp dn cho khách hàng.
- Mang đến s đột phá trong dch v hàng không.Làm cho dch v hàng không tr thành phương
琀椀 n di chuyn ph biến Vit Nam và quc tế.
- Mang li s an toàn, nim vui, s hài lòng cho khách hàng bng dch vt tri, sang trng
nhng n i th
3.3 Giá tr ct lõi
“An toàn – Vui v Giá r Đúng giờ”
II. PHÂN TÍCH MÔI TRỪNG MARKETING VI MÔ VÀ MARKETING VĨ MÔ CỦA CÔNG TY C PHN HÀNG
KHÔNG VIETJET
1 . Phân ng Marke 琀椀 ng vi mô
2.1.1 Khách hàng
Mc 琀椀 êu chính ca hu hết các t chc doanh nghip là làm tha mãn tối đa các nhu cầu và mong
mun ca mi khách hàng nhm mang li li ích cho công ty.
- Khách hàng mc 琀椀 êu ca Vietjet là nhng người có thu nhp trung bình, khách hàng tr
trung và năng động
lOMoARcPSD| 48302938
- Ngoài ra, hãng bay còn hướng đến người có s thích du lch, khám phá vi nhng chuyến đi chi
phí thấp. Hãng bay thường xuyên trin khai các chuyến vi chi phí thấp, đáng chú ý là chuyến
bay 0 đồng, bay vi giá r ới 300 ngàn đồng/vé.
- Vi hành khách trên chuyến bay: Hành lý đi kèm miễn phí không quá 7kg, b suất ăn min phí
trên máy bay, chuyn chúng thành dch v và hành khách có th tr 琀椀 n riêng tùy theo nhu
cu.
- Chiến lược giá r hơn khi bay nhiều hoặc đăng ký bay: Giữ chân và thu hút khác.
Hình nh 1
2.1.2 . Nhân viên
Bt k t chc, doanh nghiệp nào cũng đều coi trng nhân viên, bi nhân s là “nòng cốt” góp phần
vào thành công ca doanh nghip.
- Để ngày càng phát trin chất lượng nhân sự, Vietjet Air thường xuyên đào tạo và phát trin
nhân lc.
Ngoài ra, để nâng cao 琀椀 nh thn cng hiến và gắn bó các thành viên, Vietjet Air đã có những
yếu t giúp tạo động lc làm việc cho nhân viên như: lương, thưởng,… - Mỗi năm công ty sẽ cho
nhân viên 20 vé bay min phí
- Nhân viên s đưc gim giá thc ăn/uống ti sân bay
2.1.3 . Nhà cung cp
Nhà cung cp có th là mt cá nhân hoc t chc cam kết cung cp h tr các yếu t đầu vào cho
hoạt động sn xut kinh doanh ca doanh nghiệp như nguyên vật liu, linh kin, trang thiết b….
- CFM Interna 琀椀 onal là đối tác cung cấp chính cho đội tàu bay ca Vietjet vi gn 100 tàu bay
琀椀 ên 琀椀 ến nht thế giới được khai thác trên nhiều đường bay trong nước và quc tế.
2.1.4 . Đối th cnh tranh
lOMoARcPSD| 48302938
Nhiều người thường có những suy nghĩ 琀椀 êu cc khi nhc v đối th cnh tranh, tuy nhiên cnh
tranh là yếu t không th thiếu để thúc đẩy công ty phát trin mnh m.
- Thc tế, các doanh nghip rt khó kiểm soát các hành động đến t nhóm đối tượng này, h ch
có th quan sát và d đoán để sn sàng ng phó vi chúng.
- Vietnam Airlines chính là mt trong những đối th cnh tranh ln nht ca Vietjet Air: Vietjet
ngày càng chiếm th phn ca Vietnam Airlines nh vic n lc m rộng đường bay, đội bay, liên
琀椀 ếp đưa ra những chính sách giá r, khuyến mãi để thu hút khách hàng đã khiến Vietnam
Airlines mất đi một lượng khách rt ln.
2.1.5 . C đông
C đông là những người ch s hu công ty, nm trong b máy giám đốc lãnh đạo công ty. Mc 琀椀
êu hàng đầu ca các c đông là luôn luôn ếm và m rng li nhun.
- C đông không phải là người có ảnh hưởng trc 琀椀 ếp đến các chính sách v môi trường
marke 琀椀 ng như các yếu t được đề cp trên, tuy nhiên mi hoạt động truyn thông - 琀椀
ếp th cần được 琀椀 ến hành mt cách hp lý nhm mang li li nhuận cho nhóm đối tượng
này.
3 c đông lớn ca Vietjet Air là:
- Công ty TNHH Đầu tư Hướng Dương Sunny
- Bà Nguyn Th Phương Thảo (Ch tịch HĐQT)
- Công ty c phn Sovico
2.1.6 . Chính ph
Chính ph các cơ quan trc thuc Chính ph, hoặc cơ quan Chính phủ trc 琀椀 ếp… Họ đều có tác
động đến hoạt động kinh doanh bng cách ban hành mt s chính sách như:
- Điu 琀椀 ết giá c
- Chính sách ng
- Chính sách giáo dục….năm 2021, Hiệp hi Doanh nghip hàng không Việt Nam (VABA) đề xut
các chính sách và gii pháp nhm h tr các doanh nghiệp hàng không vượt qua khó khăn, thách
thc do dch bnh COVID-19 gây ra trong năm 2021. Vietjet đề ngh đưc vay ng 4.000-
5.000 t đồng trong 3 năm (2021-2023) và được h tr lãi sut khong 4% cho khon này.
lOMoARcPSD| 48302938
Mt ví d v điu 琀椀 ết giá c như Bộ Giao thông vn tải ban hành Thông tư sửa đổi khung giá dch
v vn chuyn hành khách hng ph thông cơ bản. Các đưng bay có khoảng cách dưới 500 km có mc
giá trần là 1.600.000 đồng/vé/chiu
2.1.7 . Công chúng
Công chúng là mt nhóm tp hợp người khá rng, ch yếu là nhng người hay quan tâm và theo dõi
doanh nghiệp, có ý định u thêm v doanh nghip.
Trách nhim
- Đối vi công chúng, trách nhim ca nhà qun tr kinh doanh là nhm mang li li ích cho toàn
xã hội. Do đó, các thiết kế đều cn phải làm tăng phúc lợi cho toàn dân, toàn dân được hưởng.
VietJet Air có rt nhiu các hoạt động vì cộng đồng như:
- VietJet t chc hai chuyến bay miễn phí đưa công nhân về quê ăn Tết. ...
- Cùng VietJet chắp cánh ước mơ vượt khó hc gii vi Qu hc bng V A Dính.
- VietJet đưa gần 1.000 cán b, chiến sĩ công an vào Nam chng dch
- VietJet vn chuyn min phí vc xin Covid-19 Vit Nam tng Lào
Tuy nhiên, những người trong công chúng luôn chia thành hai lung ý kiến trái chiu nhau, nhim v ca
các marketer là:
- Phi kim soát nhng ý kiến này mà không can thip quá sâu
- Nhưng vẫn gi mức tương tác đối vi sn phm/ dch v ca doanh nghip.
- Ví d: s vic 琀椀 ếp viên mặc bikini trên máy bay đón đội tuyển U23 VN đã nhận phi các
phn ng 琀椀 êu cc t công chúng.
2. Phân ng Marke 琀椀 ng vĩ mô
2.1. Kinh tế
2.1.1 . Tc độ tăng trưởng kinh tế
VietJet là mt b phn ca nn kinh tế nn hoạt động kinh doanh ca công ty luôn gn lin vi tốc độ
tăng trưởng kinh tế.
- Theo báo cáo kết qu kinh doanh quý I/2023, doanh thu vn chuyn hàng không của Vietjet đạt
12.880 t đồng, li nhun sau thuế đạt 168 t đồng, tăng lần lượt 286% và 320% so vi cùng k năm
2022. Trong đó, doanh thu hoạt động ph tr đạt 4.312 t đồng, đóng góp hơn 33% tổng doanh thu. V
kết qu kinh doanh hp nht, Vietjet ghi nhn doanh thu và li nhun sau thuế đạt lần lượt 12.898 t
đồng và 173 t đồng.
lOMoARcPSD| 48302938
- Trong ba tháng đầu năm, Vietjet đã khai thác an toàn 31,3 nghìn chuyến bay, vn chuyn gn
5,4 triệu lượt hành khách, tăng 57% và 75% so với quý I/2022. Các chuyến bay của hãng đạt h
s s dng ghế bình quân cao 85%, độ 琀椀 n cy k thut đt 99,59%. Trong quý I , tng sn
ng hàng hóa Vietjet vn chuyển đạt hơn 14,8 tấn, tăng 20% so với cùng k 2022.
- Trong quý II/2023, Vietjet ghi nhn doanh thu và li nhun vn chuyển hàng không đạt 12.522 t
đồng và 72 t đồng, tăng 10% và 101%; doanh thu và lợi nhun sau thuế hp nht đt 16.872 t
đồng và 214 t đồng, tăng 46% và 18% so với quý II/2022. Tính đến hết quý II/2023, Vietjet đã
m mới 11 đường bay quc tế, đến Úc, Indonesia, Ấn Độ, nâng tng s đưng bay lên 120
đường bay (45 đường bay quc nội, 75 đường bay quc tế); 琀椀 ên phong khai thác th trường
Ấn Độ với 7 đường bay ni Hà Ni, TP.HCM vi Mumbai, Delhi, Ahmedabad và Kochi, mang mt
ng khách du lch ln ti các thành ph ca Vit Nam.
- Hãng bay cho biết, bên cnh vic chi phí nhiên liệu bay được tối ưu nhờ vào đội tàu bay mi, giá
nhiên liu bay gim khong 40% so vi cùng k đã giúp Vietjet 琀椀 ếp tục đạt hiu qu trong
quý 2/2023.
- Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm, có 14,6 triệu lưt khách quc tế ti Việt Nam qua đường
hàng không, các hãng hàng không ca Vit Nam vn chuyn 6,9 triệu lượt khách, trong đó,
Vietjet đóng góp trên 50%. Vietjet đã vận chuyn 3,5 triệu lượt khách quc tế ti Vit Nam, h
tr c cho du lịch, đầu tư quốc tế.
- Trong quý III/2023, Vietjet đã khai thác an toàn 36.000 chuyến bay, vn chuyn 6,8 triệu lượt
hành khách, trong đó hơn 2,3 triệu khách quc tế, tăng 10% so với quý III/2019, giai đoạn trước
Covid19, và 127% so vi quý III/2022. Hãng ghi nhn doanh thu 13.548 t đng (riêng l) và
14.235 t đồng (hp nhất) trong quý III/2023, tăng 32% và 23% so với cùng k. Li nhun sau
thuế riêng l và hp nht đt lần lưt 579 t55 t đồng, tăng 175% và 30% so với quý
III/2022. Vn ti hành khách quc tế 琀椀 ếp tc phát trin nhanh, tăng 201% so với quý
III/2022, đóng góp hơn 57% tổng doanh thu vn ti hành khách và chiếm 35% s chuyến bay và
t khách. Doanh thu ph tr và vn chuyn hàng hóa, vi biên li nhun cao, 琀椀 ếp tc
được hãng đẩy mnh phát triển, đóng góp 40% tổng doanh thu vn chuyển hàng không và đạt
5.029 t đồng, tăng 26% so với cùng k77% so với quý III/2019. Quý III/2023, Vietjet (VJC) đạt
95% kế hoạch doanh thu năm, 琀椀 ếp nhn vn góp 100 triu USD t các qu đầu tư
- 9 tháng năm 2023, Việt Nam đón 23,7 triệu lượt khách quc tế qua các cảng hàng không, tăng
gn 267%. Các hãng hàng không Việt Nam đã vận chuyn 11,5 triệu khách ; trong đó, Vietjet
đóng góp hơn 51% với 5,9 triu khách, h tr c cho du lịch, đầu tư quc tế.
VietJet là mt doanh nghip hoạt động trong ngành hàng không nên s tăng trưởng hot đng kinh
doanh của công ty cũng đồng hành vi tốc độ tăng trưởng ca ngành hàng không Vit Nam . Theo IATA,
n li nhun ròng d kiến là 23,3 t USD và t sut li
nhuận 2,6%. Trong khi đó, IATA dự báo năm 2024, ngành hàng không đạt li nhun ròng 25,7 t USD và
lOMoARcPSD| 48302938
t sut li nhuận 2,7%; doanh thu được d đoán sẽ đạt mc k lc 964 t USD, chi phí đầu tư cao do lãi
sut tăng đang gây lo ngại cho các hãng hàng không.
Nhng biến động v ế vĩ mô có th s ảnh hưởng lên s phát trin ca nn kinh tế
và th trường hàng không, thm chí dẫn đến ảnh hưng 琀椀 êu cực đi vi kết qu li nhun ca công
ty. Đại chúng hóa phương thức vn ti khác và không ngng ci thin chất lượng dch v là cách thc
VietJet thc hiện đ gi đà phát triển và hn chế ri ro này. Ch sau 5 năm đưa vào khai thác, tổng s
ng hành khách chuyên ch ca công ty ến cuối năm 2015 đạt khong 33 triệu lượt hành
khách, trong đó xấp x 30% là nhóm hành khách lần đầu 琀椀 ên di chuyn bng tàu bay. S liu ca
CAAV cho thấy VietJet đã đóng góp 65% trong tỉ l tăng trưởng hành khách vn chuyn hàng không ni
địa giai đoạn 2012-2015.
Biu đồ tăng trưởng GDP ca Việt Nam trong 2 năm gần đây
2.1.2. T l lm phát
Trong ba năm qua, ngành hàng không đã trải qua nhng hn lon bt ng. Nhu cu giao thông hàng
không tăng mạnh tr lại trong năm 2022, phục hồi vào năm 2023 về mức trước đại dch COVID. S n
định ca ngành hàng không vn 琀椀 ếp tc b thách thc. Trong bi cnh bt n kinh tế toàn cu hin
nay vi các con s lm phát k lc, nhu cu du lch gii trí trên toàn thế gii nhiu kh năng sẽ gim.
Không th ph nhn rng, lm phát là mt trong nhng yếu t mô tác động đến toàn b nn kinh
tế, ảnh hưởng lớn đến nn kinh tế Việt Nam nói chung và đối vi ngành hàng không nói riêng. S biến
động của CPI cũng là dấu hiu ca lm phát đang xảy ra. CPI ca Vit Nam tháng 3/2023 và tháng 4/2023
xung mc -0,23% và -0,34% . Sau đó, vào tháng 5/2023 trở v mức 0%. Tuy nhiên, tháng 8/2023 tăng
lên 0,88% - mức tăng lạm phát này cao nht k t đầu năm 2023 đến thi điểm trên , tăng 0,43% so với
tháng 7/2023. Mc lạm phát được duy trì theo mc 琀椀 êu ca nn kinh tế mô là cơ sở thc hin
chính sách tài chính 琀椀 n t ni lng hằng năm, đồng thi k vng t sut chi phí lãi sut vay, lãi sut
trái phiếu thấp hơn nhằm gia tăng khả năng 琀椀 ếp cn ngun tài chính cn thiết và h tr thúc đẩy
quá trình m rng hoạt động kinh doanh
Nhng du hiu ci thiện vĩ mô rõ rệt trong giai đoạn cuối năm 2023 cũng theo một s ch trương
điu hành chính sách 琀椀 n t chc chn, linh hot, ch động, kp thi, hiu qu; phi hp cht ch,
hài hòa vi chính sách tài khóa m rng hp lý, có trng tâm, trọng điểm và các chính sách vĩ mô khác
nhằm thúc đẩy tăng trưởng, gi vng ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lm phát, bảo đảm các cân đối
ln ca nn kinh tế; cân bng hp lý gia lạm phát và tăng trưởng, gia lãi sut và t giá. Tuy nhiên, lm
phát cũng phụ thuc vào nhiu yếu t có biến động khó xác định. Để tránh rủi ro trượt giá, VietJet linh
hoạt điều chnh giá vé, gim ph phí hoặc thay đổi các hng vé nhm mục đích bù đắp đủ chi phí tăng
thêm song vẫn đảm bo giá vé nằm trong khung giá đưc phép m bán.
lOMoARcPSD| 48302938
2.1.3. Lãi sut
Không ch lm phát, lãi suất cũng là một ch s tài chính vô cùng quan trng mà Công ty C phn hàng
không VietJet phi luôn theo dõi và cp nht hng ngày nhằm đưa ra các chiến lược đầu tư hợp lý.
Không phi bt k mt doanh nghiệp nào cũng đều có một lượng lớn lượng vốn để 琀椀 ến hành sn
xut kinh doanh mà phn lớn đều phi huy động thêm t các nguồn bên ngoài, trong đó một kênh ph
biến là thông qua vay vn và chu lãi sut s dng vn vay. Công ty có chính sách duy trì n vay trên vn
ch s hu mc thp nhất trong ngành hàng không. Ngoài ra, ban điều hành ca công ty luôn thn
trng, cân nhc k ỡng trước khi đưa ra quyết định s dng các khon vay t ngân hàng nên ri ro lãi
suất cũng được công ty kim soát và hn chế đáng kể.
2.1.4. Biến động giá nguyên liu
Trong cơ cấu đầu vào ca vé máy bay, chi phí nhiên liu chiếm t trng rt ln và mi mt lần tăng,
gim giá s đều tác động đến doanh thu của các hãng hàng không. Đặc bit, trong thi gian qua, xung
đột chính tr Nga-Ukraine, khu vực Trung Đông cũng khiến giá nhiên liu liên tc biến động và kéo theo
nhng ảnh hưởng lớn đến kinh tế-xã hi ca Thế gii nói chung và Việt Nam nói riêng, trong đó có
ngành hàng không. Giá nhiên liu ph thuc vào rt nhiu yếu t kinh tế, chính tr trên toàn thế gii và
hoàn toàn nm ngoài s kim soát ca công ty. Giá nhiên liệu tăng, với s cnh tranh t các đối th
cùng ngành, VietJet không d dàng thc hin việc tăng giá vé để bù đắp cho chi phí nhiên liu. Do đó, sự
biến động giá nhiên liu ảnh hưởng đến hiu qu hot động kinh doanh ca công ty.
- Để gim thiu chi phí nhiên liệu, VietJet đã thực hin mt s chiến lược như: VietJet sử dng
loi máy bay 琀椀 ên 琀椀 ến nht, có tuổi đời tr (3,3 tui). Vietjet Air hin khai thác dòng tàu
bay thân hp A320, A321 và b sung dòng tàu bay thân rng A330 vào giáng sinh 2021 - điu
này đã giúp Vietjet 琀椀 ết kim tối đa chi phí xăng ( 15%).
- Đồng thi, VietJet còn thc hin kế hoch ký kết các hợp đồng mua nhiên liu phái sinh ti thi
đim phù hp. Vic này thun li giúp công ty kim soát chi phí thông qua vic mua nhiên liu
ti mức giá xác định trước, nhiên liu s đưc cung cp vào một ngày định sẵn trong tương lai
nhm gim thiu và hn chế nhng ri ro do việc tăng giá nhiên liu. Mi quan h vi h thng
phân phi .
2.1.5. Chiến lược phân phi ca VietJet
Internet và công ngh phát trin qua tng ngày nên vic phân phi qua kênh online là chiến lược ca
VietJet. Nó đòi hi VietJet phi luôn sn sàng nâng cp h thng, cp nht các công ngh kp thời để
không b tt hu so với khách hàng và các đối th cạnh tranh. Đồng thi, t kênh online Vietjet còn theo
dõi phn hi ca khách hàng, xây dng kế hoch dch v để ngày mt hoàn hảo hơn. Vì vậy, các kênh
phân phi ca VietJet vô cùng đa dạng, hot đng hiu qu và VietJet luôn sn sàng m rng quy mô.
Tuy nhiên, vì đa dạng kênh phân phi nên vic kim soát tt c các kênh gp nhiu tr ngi.
lOMoARcPSD| 48302938
2.1.6. Ngun vn
Vi s vốn đăng ký là 600 tỉ đồng (tương đương 37,5 triệu đô la Mỹ), VietJet Air là công ty 100% vn
Vit Nam vi 3 c đông chính là Tập đoàn T&C, Sovico Holdings và Ngân hàng Thương mại C phn Phát
trin Nhà TP. H Chí Minh.
Đại dch Covid-19 gây ảnh hưởng đến hoạt đng kinh doanh ca các hãng hàng không nói chung và
VietJet Air nói riêng. Do vy, VietJet kiến ngh h tr ngun tái cp vn cho các hãng hàng không vay hn
mc 4.000 t đồng đ gii quyết thanh khon vi lãi suất ưu đãi trong 3-5 năm. Phương án trả n và lãi
trong năm 2023-2025. Ngoài ra, phía Vietjet cũng đề xut các khon n phát sinh trong năm 2020 được
kéo dài đến hết năm 2021 và giảm 3% lãi suất cho vay đối vi các doanh nghip hàng không.
2.2 . V trí địa lý, dân s và văn hóa xã hi
2.2.1 . Li ích
Vit Nam nm khu vc châu Á Thái Bình Dương, s ợng dân cư đông nhất, 琀椀 m lc kinh tế
mnh. Li thế nm trên trục giao thông thông Đông – Tây và Bc Nam, là trc giao thông quan trng và
đông đúc nhất trên thế gii, Vit Nam có 琀椀 ềm năng rất ln v hàng không. Nước ta có ngun tài
nguyên du lch to ln v thiên nhiên tuyệt đẹp, văn hóa lịch sử. Điều đó cũng là một trong nhng yếu t
hp dn khách du lịch trong và ngoài nước. Thúc đẩy du lch phát trin thông qua các dch v “ăn theo”
trong đó có vận ti hàng không. Trong bi cnh toàn cu hướng ti s phát trin bn vững hơn, Công ty
C phn Hàng không Vietjet không ch th hiện bước 琀椀 ến ấn tượng v hiu qu hoạt động trong
2023 quý đầu năm 10 mà còn củng c cam kết thc hin các hoạt động thân thin với môi trường. Mt
phân ng cho thy s ợng hành khách tăng trưởng 127% so vi thi k trước đại dch và
mức tăng đáng chú ý là XNUMX% so với cùng k năm trưc, cho thy kh năng phục hi và sc mnh
chiến lược ca hãng hàng không trong bi cnh th trường hin ti.
Hiện hãng đã có các chuyến bay đều đặn bay thng ti Hàn Quốc, Đài Loan, Malaysia, Thái Lan
Campuchia. Dân cư tập trung đông đúc tại các Thành ph H Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng. Quy mô phát
trin kinh tế t bc cng vi mc GDP ngày càng ci thiện đây là một 琀椀 ềm năng vô cùng to lớn
trong lĩnh vực phát trin giao thông hàng không c trong nước và ngoài nưc.
Tm nhìn
- Vietjet Air phấn đấu tr thành tập đoàn hàng không đa quốc gia, có mng bay rng khp khu
vc và thế gii, phát trin không ch dch v hàng không mà còn cung cp hàng 琀椀 êu dùng
trên nn rảng thương mại điện tử, là thương hiệu được khách hàng yêu thích 琀椀 n dùng.
2.2.2 . Hn chế
lOMoARcPSD| 48302938
Khai thác không hiu qu các 琀椀 m năng về v trí địa lý, đặc bit là phc v điu hành các chuyến
bay quc tế quá cảnh. Trong khi đó, việc t chc khai thác li thế v kh năng tạo lp các trung tâm
trung chuyn (hub) hành khách, hàng hóa như Singapore, Bangkok… chưa thực hiện được.
Văn hóa và thói quen của người Vit Nam là di chuyn bằng các phương 琀椀 n truyn thng, có chi
phí thấp và đưa đón tận nơi, linh động điểm đi và đến. Do vy, việc thay đổi thói quen đi lại ca ngưi
dân Vit Nam còn nhiu tr ngại chưa kể đến th tc mua vé, check in, lên xung máy bay…
2.3. Các yếu t Chính tr - Pháp lut
Đưc qun lý cht ch bi nhng quy định pháp luật như luật Doanh nghip, lut Hàng không và lut
Hàng không dân dng cùng nhiều văn bản pháp luật khác có liên quan đến các ngành ngh ca công ty
này.
Vietjet thường xuyên theo dõi, nghiên cu và cp nht nhiều văn bản pháp lut có liên quan trong
lĩnh vực kinh doanh của mình, đồng thời cũng tham khảo và s dng dch v tư vấn v các vấn đề pháp
lý nm ngoài kh năng của công ty.
Công ty cũng ực tham gia vào quá trình đóng góp ý kiến đối vi các d tho chính sách, quy
định liên quan đến ngành hàng không nhằm đóng góp vào công ước Cape Town Vit Nam.
2.4. Các yếu t t nhiên
Tác động ca các yếu t t nhiên đối vi chiến lưc ca doanh nghip t lâu đã được tha nhn.
Ngày nay s tác động ngày càng mnh m khiến cho mọi người ngày càng quan tâm hơn đến môi
trường. V trí địa lý ca Vit Nam dài và hp, nm rìa Đông Nam Châu Á, nằm giữa các con đường hàng
không quc tế nội địa, rt thích hp cho các mạng đường bay nội địa vi các trc t đin chính là Hà Ni,
Đà Nẵng, H Chí Minh. Vietjet Air và tập đoàn Sanfran đã kí hợp đồng cung cp các gii pháp nhm ti
đa hóa nhiên liu 琀椀 êu th ca tàu bay (SF CO2). SF CO2 giúp giảm lượng nhiên liệu đến 5% vi s chi
phí nhiên liu 琀椀 ết kiệm được hàng năm kỳ vng ti hàng chục đô la Mỹ.
2.5. Các yếu t công ngh
S phát trin mnh m ca công ngh đóng vai trò then chốt trong môi trường t chức để đạt đưc
nn tng cho hin ti và to ra s bt phá trong tương lai. Công nghệ mới là điều kiện cơ bản to nên s
phát trin cho t chức, điển hình là trong lĩnh vực công ngh k thuật cao đồng thi tạo cơ hội cho t
chc rà soát li mc 琀椀 êu và phương thức hot đng ca mình.
Vic cp nht liên lạc và trao đổi thông 琀椀 n bằng Smartphone đang là xu hướng ph biến ngưi
dùng trẻ. Cũng chính từ lý do đó mà Vietjet Air p sâu với Zalo, qua đó người s dng d dàng
mua vé, check in, theo dõi lch trình nhanh chóng và hiu qu.
lOMoARcPSD| 48302938
Vietjet được đánh giá là có “đội tàu bay sinh động bc nht thế giới” khi sở hu hình chut Mickey,
tới nước ngt Pepsi và ngân hàng lớn. Ngoài ra, Vietjet cũng là hãng hàng không 琀椀 ên phong đưa
dòng máy bay Sharklet A320 mi nht ca Airbus v Vit Nam.
Hãng hàng không cũng xây dựng và kết ni máy bay toàn cu thông qua h thng liên danh
(interlines) với các hãng hàng không khác. Đối tác là nhng hãng hàng không khu vc Châu M, Châu Á
Thái Bình Dương, Châu Âu,…
Vai trò quan trng ca Vietjet trong s bùng n du lch và hàng không ca Vit Nam
- Việt Nam đã chứng kiến một lượng ln hành khách quc tế qua các ca khu ca mình, mc
tăng khổng l 267% so vi cùng k năm trước, trong đó Vietjet chiếm mt na lượng khách tăng
vt này, vn chuyn 5,9 triệu du khách. Đóng góp to lớn này là nn tng trong việc thúc đẩy du
lịch và đầu tư nước ngoài, với đội bay ca Vietjet hin có 103 máy bay bao gm c nhng b
sung mi nht hot đng vi t l s dng ghế trên 85%, mt minh chng cho s xut sc
trong hoạt động và s 琀椀 n tưởng ca khách hàng.
Tăng cường kết ni quc tế:
- Đưng bay mi và doanh thu bùng n
- M rng lãnh th mi, Vietjet m rng du n quc tế bng cách b sung thêm 125 đưng bay
mới, đạt ct mc với 32 điểm đến trên toàn thế gii. V mặt tài chính, quý 23 cũng tỏa sáng rc
r khi Vietjet đạt mức tăng trưởng lần lượt XNUM% và XNUMX% so vi cùng k năm trước v
doanh thu riêng l hp nhất, đng thi li nhun sau thuế tăng đáng kể.
- Sau nửa đầu năm 2023, thị trường hàng không Việt Nam đã có những du hiu khi sắc. Điều
này được th hin qua bc tranh sn xut kinh doanh nhiều điểm sáng ca mt s hãng hàng
không. Trong đó, hãng hàng không Vietjet ghi nhận doanh thu và li nhun t vn chuyn hàng
không tăng cao so với cùng k năm 2022. Đây là bước tạo đà quan trọng đ doanh nghip vn
tải hàng không vượt qua khó khăn từ giai đoạn ảnh hưởng bi dch Covid 19, m ra thi k phát
trin mi.
Tăng trưởng mnh v doanh thu, li nhun
- Trong 6 tháng đầu năm 2023, hãng hàng không Vietjet đã khai thác an toàn 65.900 chuyến bay,
vn chuyn trên 12,1 triệu lượt hành khách, trong đó, 3,5 triệu khách quc tế, tăng 26% và 30%
so vi cùng k.
- Đáng chú ý, Vietjet ghi nhận doanh thu và li nhun vn chuyn hàng không quý II 2023 đạt
12.522 t đồng, tăng 10% và 101%; doanh thu và lợi nhun sau thuế hp nhất đạt 16.872 t
đồng và 214 t đồng, tăng 46% và 18% so với quý II 2022.
B sung máy bay, 琀椀 ếp tc m rng mạng đường bay
lOMoARcPSD| 48302938
- Mạng đường bay ca mt s hãng hàng không 琀椀 ếp tục được m rộng trong 6 tháng đầu
năm 2023. Trong đó, Vietjet đã mở mới 11 đường bay quc tế trong quý II -2023 đến Úc,
Indonesia, Ấn Đ, nâng tng s đường bay lên 120 đường bay (45 đường bay quc ni, 75
đưng bay quc tế). Vietjet là hãng 琀椀 ên phong khai thác th trường Ấn Độ vi các đường
bay ni Hà Ni, Tp H Chí Minh vi nhiu thành ph ln Ấn Độ.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 48302938
I, GIỚI THIỆU TỔNG QUÁT VỀ CÔNG TY 1. Khái quát về công ty
Công ty Cổ phần hàng không VietJet là hãng hàng không tư nhân đầu 琀椀 ên của Việt Nam, vận hành
theo mô hình hàng không thế hệ mới, chi phí thấp vàcung cấp đa dạng các dịch vụ cho khách hàng lựa
chọn. Vietjet là thành viênchính thức của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) với chứng nhận An
toàn Khai thác (IOSA). Vietjet Air được cấp giấy phép vào ngày 20/12/2007, tuy nhiên sau nhiều lần trì
hoãn thì vào năm 2011 hãng mới bắt đầu hoạt động vànhanh chóng nhận được sự ủng hộ của khách
hàng vì giá bay rất rẻ. Tên doanh nghiệp: -
Tên công ty: Công ty Cổ phần Hàng không VietJet. -
Tên 琀椀 ếng anh: VietJet Avia 琀椀 on Joint Stock Company. -
Tên viết tắt: Vietjet Air Thông 琀椀 n liên lạc: -
Trụ sở chính: Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất TP. Hồ Chí Minh và chinhánh tại Sân Bay Quốc Tế Nội Bài Hà Nội. -
Điện thoại liên lạc: 1900 1886 - Email : info@vietjetair.com -
Website: h 琀琀 ps://www.vietjetair.com/vn
Hình ảnh thương hiệu mà Vietjet luôn muốn khách hàng nhớ đến là một hãng hàng không an toàn,
giá rẻ, chất lượng phục vụ tốt, đúng giờ. 2.
Lịch sử hình thành và quá trình phát triển -
Tháng 11/2007: Hãng hàng không được thành lập với vốn điều lệ ban đầulà 600 tỷ đồng (tương đương 37,5 triệu USD). -
Tháng 12/2007: Hãng hàng không chính thức được cấp giấy phép hoạtđộng. -
Ngày 5/12/2011: Mở bán vé máy bay đợt đầu 琀椀 ên. -
Ngày 25/12/2011: Thực hiện chuyến bay đầu 琀椀 ên từ thành phố Hồ ChíMinh đi Hà Nội. -
Ngày 10/02/2013: Vietjet Air chính thức mở bán đường bay đi Băng Cốc. -
Ngày 26/06/2013: Vietjet thành lập Liên doanh hàng không tại Thái Lan. lOMoAR cPSD| 48302938 -
Ngày 23/10/2014: Vinh dự nhận giải Top 10 hãng hàng không tốt nhất Châu Á. -
Ngày 31/01/2015: Chào đón hành khách thứ 10 triệu của hãng. -
Ngày 23/05/2016: Hoàn tất đặt mua 100 máy bay Boeing 737 MAX200. -
Ngày 8/11/2017: Nhận chính chỉ nhà khai thác mới tại Thái Lan và côngbố đường bay Đà Lạt – Băng Cốc. -
Ngày 16/03/2018: Vietjet Air công bố kế hoạch mở đường bay thẳng giữaViệt Nam và Australia. 3.
Tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi 3.1. Tầm nhìn
VietJet Air mong muốn trở thành tập đoàn hàng không đa quốc gia có mạng bay rộng khắp khu vực và
thế giới, phát triển dịch vụ hàng không và cung cấp hàng 琀椀 êu dùng trên nền tảng thương mại điện
tử theo xu hướng hiện đại, là thương hiệu được khách hàng yêu thích và 琀椀 n dùng. 3.2. Sứ mệnh -
Khai thác và phát triển mạng đường bay rộng khắp trong nước, khu vựcChâu Á – Thái Bình
Dương và quốc tế đem lại sự hấp dẫn cho khách hàng. -
Mang đến sự đột phá trong dịch vụ hàng không.Làm cho dịch vụ hàng không trở thành phương
琀椀 ện di chuyển phổ biến ởViệt Nam và quốc tế. -
Mang lại sự an toàn, niềm vui, sự hài lòng cho khách hàng bằng dịch vụvượt trội, sang trọng và những nụ cười th 3.3 Giá trị cốt lõi
“An toàn – Vui vẻ – Giá rẻ – Đúng giờ”
II. PHÂN TÍCH MÔI TRỪNG MARKETING VI MÔ VÀ MARKETING VĨ MÔ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN HÀNG KHÔNG VIETJET 1 . Phân 琀 ờng Marke 琀椀 ng vi mô 2.1.1 Khách hàng
Mục 琀椀 êu chính của hầu hết các tổ chức doanh nghiệp là làm thỏa mãn tối đa các nhu cầu và mong
muốn của mọi khách hàng nhằm mang lại lợi ích cho công ty. -
Khách hàng mục 琀椀 êu của Vietjet là những người có thu nhập trung bình, khách hàng trẻ trung và năng động lOMoAR cPSD| 48302938 -
Ngoài ra, hãng bay còn hướng đến người có sở thích du lịch, khám phá với những chuyến đi chi
phí thấp. Hãng bay thường xuyên triển khai các chuyến với chi phí thấp, đáng chú ý là chuyến
bay 0 đồng, bay với giá rẻ dưới 300 ngàn đồng/vé. -
Với hành khách trên chuyến bay: Hành lý đi kèm miễn phí không quá 7kg, bỏ suất ăn miễn phí
trên máy bay, chuyển chúng thành dịch vụ và hành khách có thể trả 琀椀 ền riêng tùy theo nhu cầu. -
Chiến lược giá rẻ hơn khi bay nhiều hoặc đăng ký bay: Giữ chân và thu hút khác. Hình ảnh 1 2.1.2 . Nhân viên
Bất kể tổ chức, doanh nghiệp nào cũng đều coi trọng nhân viên, bởi nhân sự là “nòng cốt” góp phần
vào thành công của doanh nghiệp. -
Để ngày càng phát triển chất lượng nhân sự, Vietjet Air thường xuyên đào tạo và phát triển nhân lực.
Ngoài ra, để nâng cao 琀椀 nh thần cống hiến và gắn bó các thành viên, Vietjet Air đã có những
yếu tố giúp tạo động lực làm việc cho nhân viên như: lương, thưởng,… - Mỗi năm công ty sẽ cho
nhân viên 20 vé bay miễn phí -
Nhân viên sẽ được giảm giá thức ăn/uống tại sân bay 2.1.3 . Nhà cung cấp
Nhà cung cấp có thể là một cá nhân hoặc tổ chức cam kết cung cấp hỗ trợ các yếu tố đầu vào cho
hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp như nguyên vật liệu, linh kiện, trang thiết bị…. -
CFM Interna 琀椀 onal là đối tác cung cấp chính cho đội tàu bay của Vietjet với gần 100 tàu bay
琀椀 ên 琀椀 ến nhất thế giới được khai thác trên nhiều đường bay trong nước và quốc tế.
2.1.4 . Đối thủ cạnh tranh lOMoAR cPSD| 48302938
Nhiều người thường có những suy nghĩ 琀椀 êu cực khi nhắc về đối thủ cạnh tranh, tuy nhiên cạnh
tranh là yếu tố không thể thiếu để thúc đẩy công ty phát triển mạnh mẽ. -
Thực tế, các doanh nghiệp rất khó kiểm soát các hành động đến từ nhóm đối tượng này, họ chỉ
có thể quan sát và dự đoán để sẵn sàng ứng phó với chúng. -
Vietnam Airlines chính là một trong những đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Vietjet Air: Vietjet
ngày càng chiếm thị phần của Vietnam Airlines nhờ việc nỗ lực mở rộng đường bay, đội bay, liên
琀椀 ếp đưa ra những chính sách giá rẻ, khuyến mãi để thu hút khách hàng đã khiến Vietnam
Airlines mất đi một lượng khách rất lớn. 2.1.5 . Cổ đông
Cổ đông là những người chủ sở hữu công ty, nằm trong bộ máy giám đốc lãnh đạo công ty. Mục 琀椀
êu hàng đầu của các cổ đông là luôn luôn 琀
ếm và mở rộng lợi nhuận. -
Cổ đông không phải là người có ảnh hưởng trực 琀椀 ếp đến các chính sách về môi trường
marke 琀椀 ng như các yếu tố được đề cập ở trên, tuy nhiên mọi hoạt động truyền thông - 琀椀
ếp thị cần được 琀椀 ến hành một cách hợp lý nhằm mang lại lợi nhuận cho nhóm đối tượng này.
3 cổ đông lớn của Vietjet Air là: -
Công ty TNHH Đầu tư Hướng Dương Sunny -
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo (Chủ tịch HĐQT) - Công ty cổ phần Sovico 2.1.6 . Chính phủ
Chính phủ là các cơ quan trực thuộc Chính phủ, hoặc cơ quan Chính phủ trực 琀椀 ếp… Họ đều có tác
động đến hoạt động kinh doanh bằng cách ban hành một số chính sách như: - Điều 琀椀 ết giá cả - Chính sách 琀 ụng -
Chính sách giáo dục….năm 2021, Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam (VABA) đề xuất
các chính sách và giải pháp nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp hàng không vượt qua khó khăn, thách
thức do dịch bệnh COVID-19 gây ra trong năm 2021. Vietjet đề nghị được vay 琀 ụng 4.000-
5.000 tỷ đồng trong 3 năm (2021-2023) và được hỗ trợ lãi suất khoảng 4% cho khoản này. lOMoAR cPSD| 48302938
Một ví dụ về điều 琀椀 ết giá cả như Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư sửa đổi khung giá dịch
vụ vận chuyển hành khách hạng phổ thông cơ bản. Các đường bay có khoảng cách dưới 500 km có mức
giá trần là 1.600.000 đồng/vé/chiều 2.1.7 . Công chúng
Công chúng là một nhóm tập hợp người khá rộng, chủ yếu là những người hay quan tâm và theo dõi
doanh nghiệp, có ý định 琀
ểu thêm về doanh nghiệp. Trách nhiệm -
Đối với công chúng, trách nhiệm của nhà quản trị kinh doanh là nhằm mang lại lợi ích cho toàn
xã hội. Do đó, các thiết kế đều cần phải làm tăng phúc lợi cho toàn dân, toàn dân được hưởng.
VietJet Air có rất nhiều các hoạt động vì cộng đồng như: -
VietJet tổ chức hai chuyến bay miễn phí đưa công nhân về quê ăn Tết. ... -
Cùng VietJet chắp cánh ước mơ vượt khó học giỏi với Quỹ học bổng Vừ A Dính. -
VietJet đưa gần 1.000 cán bộ, chiến sĩ công an vào Nam chống dịch -
VietJet vận chuyển miễn phí vắc xin Covid-19 Việt Nam tặng Lào
Tuy nhiên, những người trong công chúng luôn chia thành hai luồng ý kiến trái chiều nhau, nhiệm vụ của các marketer là: -
Phải kiểm soát những ý kiến này mà không can thiệp quá sâu -
Nhưng vẫn giữ mức tương tác đối với sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp. -
Ví dụ: sự việc 琀椀 ếp viên mặc bikini trên máy bay đón đội tuyển U23 VN đã nhận phải các
phản ứng 琀椀 êu cực từ công chúng. 2. Phân 琀 ờng Marke 琀椀 ng vĩ mô 2.1. Kinh tế
2.1.1 . Tốc độ tăng trưởng kinh tế
VietJet là một bộ phận của nền kinh tế nền hoạt động kinh doanh của công ty luôn gắn liền với tốc độ tăng trưởng kinh tế. -
Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2023, doanh thu vận chuyển hàng không của Vietjet đạt
12.880 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 168 tỉ đồng, tăng lần lượt 286% và 320% so với cùng kỳ năm
2022. Trong đó, doanh thu hoạt động phụ trợ đạt 4.312 tỉ đồng, đóng góp hơn 33% tổng doanh thu. Về
kết quả kinh doanh hợp nhất, Vietjet ghi nhận doanh thu và lợi nhuận sau thuế đạt lần lượt 12.898 tỉ đồng và 173 tỉ đồng. lOMoAR cPSD| 48302938 -
Trong ba tháng đầu năm, Vietjet đã khai thác an toàn 31,3 nghìn chuyến bay, vận chuyển gần
5,4 triệu lượt hành khách, tăng 57% và 75% so với quý I/2022. Các chuyến bay của hãng đạt hệ
số sử dụng ghế bình quân cao 85%, độ 琀椀 n cậy kỹ thuật đạt 99,59%. Trong quý I , tổng sản
lượng hàng hóa Vietjet vận chuyển đạt hơn 14,8 tấn, tăng 20% so với cùng kỳ 2022. -
Trong quý II/2023, Vietjet ghi nhận doanh thu và lợi nhuận vận chuyển hàng không đạt 12.522 tỷ
đồng và 72 tỷ đồng, tăng 10% và 101%; doanh thu và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 16.872 tỷ
đồng và 214 tỷ đồng, tăng 46% và 18% so với quý II/2022. Tính đến hết quý II/2023, Vietjet đã
mở mới 11 đường bay quốc tế, đến Úc, Indonesia, Ấn Độ, nâng tổng số đường bay lên 120
đường bay (45 đường bay quốc nội, 75 đường bay quốc tế); 琀椀 ên phong khai thác thị trường
Ấn Độ với 7 đường bay nối Hà Nội, TP.HCM với Mumbai, Delhi, Ahmedabad và Kochi, mang một
lượng khách du lịch lớn tới các thành phố của Việt Nam. -
Hãng bay cho biết, bên cạnh việc chi phí nhiên liệu bay được tối ưu nhờ vào đội tàu bay mới, giá
nhiên liệu bay giảm khoảng 40% so với cùng kỳ đã giúp Vietjet 琀椀 ếp tục đạt hiệu quả trong quý 2/2023. -
Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm, có 14,6 triệu lượt khách quốc tế tới Việt Nam qua đường
hàng không, các hãng hàng không của Việt Nam vận chuyển 6,9 triệu lượt khách, trong đó,
Vietjet đóng góp trên 50%. Vietjet đã vận chuyển 3,5 triệu lượt khách quốc tế tới Việt Nam, hỗ trợ 琀
ực cho du lịch, đầu tư quốc tế. -
Trong quý III/2023, Vietjet đã khai thác an toàn 36.000 chuyến bay, vận chuyển 6,8 triệu lượt
hành khách, trong đó hơn 2,3 triệu khách quốc tế, tăng 10% so với quý III/2019, giai đoạn trước
Covid19, và 127% so với quý III/2022. Hãng ghi nhận doanh thu 13.548 tỷ đồng (riêng lẻ) và
14.235 tỷ đồng (hợp nhất) trong quý III/2023, tăng 32% và 23% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau
thuế riêng lẻ và hợp nhất đạt lần lượt 579 tỷ và 55 tỷ đồng, tăng 175% và 30% so với quý
III/2022. Vận tải hành khách quốc tế 琀椀 ếp tục phát triển nhanh, tăng 201% so với quý
III/2022, đóng góp hơn 57% tổng doanh thu vận tải hành khách và chiếm 35% số chuyến bay và
lượt khách. Doanh thu phụ trợ và vận chuyển hàng hóa, với biên lợi nhuận cao, 琀椀 ếp tục
được hãng đẩy mạnh phát triển, đóng góp 40% tổng doanh thu vận chuyển hàng không và đạt
5.029 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ và 77% so với quý III/2019. Quý III/2023, Vietjet (VJC) đạt
95% kế hoạch doanh thu năm, 琀椀 ếp nhận vốn góp 100 triệu USD từ các quỹ đầu tư -
9 tháng năm 2023, Việt Nam đón 23,7 triệu lượt khách quốc tế qua các cảng hàng không, tăng
gần 267%. Các hãng hàng không Việt Nam đã vận chuyển 11,5 triệu khách ; trong đó, Vietjet
đóng góp hơn 51% với 5,9 triệu khách, hỗ trợ 琀
ực cho du lịch, đầu tư quốc tế.
VietJet là một doanh nghiệp hoạt động trong ngành hàng không nên sự tăng trưởng hoạt động kinh
doanh của công ty cũng đồng hành với tốc độ tăng trưởng của ngành hàng không Việt Nam . Theo IATA, 琀
ận lợi nhuận ròng dự kiến là 23,3 tỷ USD và tỷ suất lợi
nhuận 2,6%. Trong khi đó, IATA dự báo năm 2024, ngành hàng không đạt lợi nhuận ròng 25,7 tỷ USD và lOMoAR cPSD| 48302938
tỷ suất lợi nhuận 2,7%; doanh thu được dự đoán sẽ đạt mức kỷ lục 964 tỷ USD, chi phí đầu tư cao do lãi
suất tăng đang gây lo ngại cho các hãng hàng không.
Những biến động về 琀
ế vĩ mô có thể sẽ ảnh hưởng lên sự phát triển của nền kinh tế
và thị trường hàng không, thậm chí dẫn đến ảnh hưởng 琀椀 êu cực đối với kết quả lợi nhuận của công
ty. Đại chúng hóa phương thức vận tải khác và không ngừng cải thiện chất lượng dịch vụ là cách thức
VietJet thực hiện để giữ đà phát triển và hạn chế rủi ro này. Chỉ sau 5 năm đưa vào khai thác, tổng số
lượng hành khách chuyên chở của công ty 琀
ến cuối năm 2015 đạt khoảng 33 triệu lượt hành
khách, trong đó xấp xỉ 30% là nhóm hành khách lần đầu 琀椀 ên di chuyển bằng tàu bay. Số liệu của
CAAV cho thấy VietJet đã đóng góp 65% trong tỉ lệ tăng trưởng hành khách vận chuyển hàng không nội
địa giai đoạn 2012-2015.
Biểu đồ tăng trưởng GDP của Việt Nam trong 2 năm gần đây 2.1.2. Tỷ lệ lạm phát
Trong ba năm qua, ngành hàng không đã trải qua những hỗn loạn bất ngờ. Nhu cầu giao thông hàng
không tăng mạnh trở lại trong năm 2022, phục hồi vào năm 2023 về mức trước đại dịch COVID. Sự ổn
định của ngành hàng không vẫn 琀椀 ếp tục bị thách thức. Trong bối cảnh bất ổn kinh tế toàn cầu hiện
nay với các con số lạm phát kỷ lục, nhu cầu du lịch giải trí trên toàn thế giới nhiều khả năng sẽ giảm.
Không thể phủ nhận rằng, lạm phát là một trong những yếu tố vĩ mô tác động đến toàn bộ nền kinh
tế, ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế Việt Nam nói chung và đối với ngành hàng không nói riêng. Sự biến
động của CPI cũng là dấu hiệu của lạm phát đang xảy ra. CPI của Việt Nam tháng 3/2023 và tháng 4/2023
xuống mức -0,23% và -0,34% . Sau đó, vào tháng 5/2023 trở về mức 0%. Tuy nhiên, tháng 8/2023 tăng
lên 0,88% - mức tăng lạm phát này cao nhất kể từ đầu năm 2023 đến thời điểm trên , tăng 0,43% so với
tháng 7/2023. Mức lạm phát được duy trì theo mục 琀椀 êu của nền kinh tế vĩ mô là cơ sở thực hiện
chính sách tài chính 琀椀 ền tệ nới lỏng hằng năm, đồng thời kỳ vọng tỷ suất chi phí lãi suất vay, lãi suất
trái phiếu thấp hơn nhằm gia tăng khả năng 琀椀 ếp cận nguồn tài chính cần thiết và hỗ trợ thúc đẩy
quá trình mở rộng hoạt động kinh doanh
Những dấu hiệu cải thiện vĩ mô rõ rệt trong giai đoạn cuối năm 2023 cũng theo một số chủ trương
điều hành chính sách 琀椀 ền tệ chắc chắn, linh hoạt, chủ động, kịp thời, hiệu quả; phối hợp chặt chẽ,
hài hòa với chính sách tài khóa mở rộng hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm và các chính sách vĩ mô khác
nhằm thúc đẩy tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối
lớn của nền kinh tế; cân bằng hợp lý giữa lạm phát và tăng trưởng, giữa lãi suất và tỷ giá. Tuy nhiên, lạm
phát cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố có biến động khó xác định. Để tránh rủi ro trượt giá, VietJet linh
hoạt điều chỉnh giá vé, giảm phụ phí hoặc thay đổi các hạng vé nhằm mục đích bù đắp đủ chi phí tăng
thêm song vẫn đảm bảo giá vé nằm trong khung giá được phép mở bán. lOMoAR cPSD| 48302938 2.1.3. Lãi suất
Không chỉ lạm phát, lãi suất cũng là một chỉ số tài chính vô cùng quan trọng mà Công ty Cổ phần hàng
không VietJet phải luôn theo dõi và cập nhật hằng ngày nhằm đưa ra các chiến lược đầu tư hợp lý.
Không phải bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng đều có một lượng lớn lượng vốn để 琀椀 ến hành sản
xuất kinh doanh mà phần lớn đều phải huy động thêm từ các nguồn bên ngoài, trong đó một kênh phổ
biến là thông qua vay vốn và chịu lãi suất sử dụng vốn vay. Công ty có chính sách duy trì nợ vay trên vốn
chủ sở hữu ở mức thấp nhất trong ngành hàng không. Ngoài ra, ban điều hành của công ty luôn thận
trọng, cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định sử dụng các khoản vay từ ngân hàng nên rủi ro lãi
suất cũng được công ty kiểm soát và hạn chế đáng kể.
2.1.4. Biến động giá nguyên liệu
Trong cơ cấu đầu vào của vé máy bay, chi phí nhiên liệu chiếm tỷ trọng rất lớn và mỗi một lần tăng,
giảm giá sẽ đều tác động đến doanh thu của các hãng hàng không. Đặc biệt, trong thời gian qua, xung
đột chính trị Nga-Ukraine, khu vực Trung Đông cũng khiến giá nhiên liệu liên tục biến động và kéo theo
những ảnh hưởng lớn đến kinh tế-xã hội của Thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, trong đó có
ngành hàng không. Giá nhiên liệu phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố kinh tế, chính trị trên toàn thế giới và
hoàn toàn nằm ngoài sự kiểm soát của công ty. Giá nhiên liệu tăng, với sự cạnh tranh từ các đối thủ
cùng ngành, VietJet không dễ dàng thực hiện việc tăng giá vé để bù đắp cho chi phí nhiên liệu. Do đó, sự
biến động giá nhiên liệu ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty. -
Để giảm thiểu chi phí nhiên liệu, VietJet đã thực hiện một số chiến lược như: VietJet sử dụng
loại máy bay 琀椀 ên 琀椀 ến nhất, có tuổi đời trẻ (3,3 tuổi). Vietjet Air hiện khai thác dòng tàu
bay thân hẹp A320, A321 và bổ sung dòng tàu bay thân rộng A330 vào giáng sinh 2021 - điều
này đã giúp Vietjet 琀椀 ết kiệm tối đa chi phí xăng ( 15%). -
Đồng thời, VietJet còn thực hiện kế hoạch ký kết các hợp đồng mua nhiên liệu phái sinh tại thời
điểm phù hợp. Việc này thuận lợi giúp công ty kiểm soát chi phí thông qua việc mua nhiên liệu
tại mức giá xác định trước, nhiên liệu sẽ được cung cấp vào một ngày định sẵn trong tương lai
nhằm giảm thiểu và hạn chế những rủi ro do việc tăng giá nhiên liệu. Mối quan hệ với hệ thống phân phối .
2.1.5. Chiến lược phân phối của VietJet
Internet và công nghệ phát triển qua từng ngày nên việc phân phối qua kênh online là chiến lược của
VietJet. Nó đòi hỏi VietJet phải luôn sẵn sàng nâng cấp hệ thống, cập nhật các công nghệ kịp thời để
không bị tụt hậu so với khách hàng và các đối thủ cạnh tranh. Đồng thời, từ kênh online Vietjet còn theo
dõi phản hồi của khách hàng, xây dựng kế hoạch dịch vụ để ngày một hoàn hảo hơn. Vì vậy, các kênh
phân phối của VietJet vô cùng đa dạng, hoạt động hiệu quả và VietJet luôn sẵn sàng mở rộng quy mô.
Tuy nhiên, vì đa dạng kênh phân phối nên việc kiểm soát tất cả các kênh gặp nhiều trở ngại. lOMoAR cPSD| 48302938 2.1.6. Nguồn vốn
Với số vốn đăng ký là 600 tỉ đồng (tương đương 37,5 triệu đô la Mỹ), VietJet Air là công ty 100% vốn
Việt Nam với 3 cổ đông chính là Tập đoàn T&C, Sovico Holdings và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phát
triển Nhà TP. Hồ Chí Minh.
Đại dịch Covid-19 gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các hãng hàng không nói chung và
VietJet Air nói riêng. Do vậy, VietJet kiến nghị hỗ trợ nguồn tái cấp vốn cho các hãng hàng không vay hạn
mức 4.000 tỉ đồng để giải quyết thanh khoản với lãi suất ưu đãi trong 3-5 năm. Phương án trả nợ và lãi
trong năm 2023-2025. Ngoài ra, phía Vietjet cũng đề xuất các khoản nợ phát sinh trong năm 2020 được
kéo dài đến hết năm 2021 và giảm 3% lãi suất cho vay đối với các doanh nghiệp hàng không.
2.2 . Vị trí địa lý, dân số và văn hóa – xã hội 2.2.1 . Lợi ích
Việt Nam nằm ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, số lượng dân cư đông nhất, 琀椀 ềm lực kinh tế
mạnh. Lợi thế nằm trên trục giao thông thông Đông – Tây và Bắc – Nam, là trục giao thông quan trọng và
đông đúc nhất trên thế giới, Việt Nam có 琀椀 ềm năng rất lớn về hàng không. Nước ta có nguồn tài
nguyên du lịch to lớn về thiên nhiên tuyệt đẹp, văn hóa lịch sử. Điều đó cũng là một trong những yếu tố
hấp dẫn khách du lịch trong và ngoài nước. Thúc đẩy du lịch phát triển thông qua các dịch vụ “ăn theo”
trong đó có vận tải hàng không. Trong bối cảnh toàn cầu hướng tới sự phát triển bền vững hơn, Công ty
Cổ phần Hàng không Vietjet không chỉ thể hiện bước 琀椀 ến ấn tượng về hiệu quả hoạt động trong
2023 quý đầu năm 10 mà còn củng cố cam kết thực hiện các hoạt động thân thiện với môi trường. Một phân 琀
ỹ lưỡng cho thấy số lượng hành khách tăng trưởng 127% so với thời kỳ trước đại dịch và
mức tăng đáng chú ý là XNUMX% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy khả năng phục hồi và sức mạnh
chiến lược của hãng hàng không trong bối cảnh thị trường hiện tại.
Hiện hãng đã có các chuyến bay đều đặn bay thẳng tới Hàn Quốc, Đài Loan, Malaysia, Thái Lan và
Campuchia. Dân cư tập trung đông đúc tại các Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng. Quy mô phát
triển kinh tế vượt bậc cộng với mức GDP ngày càng cải thiện đây là một 琀椀 ềm năng vô cùng to lớn
trong lĩnh vực phát triển giao thông hàng không cả trong nước và ngoài nước. Tầm nhìn -
Vietjet Air phấn đấu trở thành tập đoàn hàng không đa quốc gia, có mạng bay rộng khắp khu
vực và thế giới, phát triển không chỉ dịch vụ hàng không mà còn cung cấp hàng 琀椀 êu dùng
trên nền rảng thương mại điện tử, là thương hiệu được khách hàng yêu thích và 琀椀 n dùng. 2.2.2 . Hạn chế lOMoAR cPSD| 48302938
Khai thác không hiệu quả các 琀椀 ềm năng về vị trí địa lý, đặc biệt là phục vụ điều hành các chuyến
bay quốc tế quá cảnh. Trong khi đó, việc tổ chức khai thác lợi thế về khả năng tạo lập các trung tâm
trung chuyển (hub) hành khách, hàng hóa như Singapore, Bangkok… chưa thực hiện được.
Văn hóa và thói quen của người Việt Nam là di chuyển bằng các phương 琀椀 ện truyền thống, có chi
phí thấp và đưa đón tận nơi, linh động điểm đi và đến. Do vậy, việc thay đổi thói quen đi lại của người
dân Việt Nam còn nhiều trở ngại chưa kể đến thủ tục mua vé, check – in, lên xuống máy bay…
2.3. Các yếu tố Chính trị - Pháp luật
Được quản lý chặt chẽ bởi những quy định pháp luật như luật Doanh nghiệp, luật Hàng không và luật
Hàng không dân dụng cùng nhiều văn bản pháp luật khác có liên quan đến các ngành nghề của công ty này.
Vietjet thường xuyên theo dõi, nghiên cứu và cập nhật nhiều văn bản pháp luật có liên quan trong
lĩnh vực kinh doanh của mình, đồng thời cũng tham khảo và sử dụng dịch vụ tư vấn về các vấn đề pháp
lý nằm ngoài khả năng của công ty. Công ty cũng 琀
ực tham gia vào quá trình đóng góp ý kiến đối với các dự thảo chính sách, quy
định liên quan đến ngành hàng không nhằm đóng góp vào công ước Cape Town Việt Nam.
2.4. Các yếu tố tự nhiên
Tác động của các yếu tố tự nhiên đối với chiến lược của doanh nghiệp từ lâu đã được thừa nhận.
Ngày nay sự tác động ngày càng mạnh mẽ khiến cho mọi người ngày càng quan tâm hơn đến môi
trường. Vị trí địa lý của Việt Nam dài và hẹp, nằm rìa Đông Nam Châu Á, nằm giữa các con đường hàng
không quốc tế nội địa, rất thích hợp cho các mạng đường bay nội địa với các trục tụ điện chính là Hà Nội,
Đà Nẵng, Hồ Chí Minh. Vietjet Air và tập đoàn Sanfran đã kí hợp đồng cung cấp các giải pháp nhằm tối
đa hóa nhiên liệu 琀椀 êu thụ của tàu bay (SF CO2). SF CO2 giúp giảm lượng nhiên liệu đến 5% với số chi
phí nhiên liệu 琀椀 ết kiệm được hàng năm kỳ vọng tới hàng chục đô la Mỹ.
2.5. Các yếu tố công nghệ
Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ đóng vai trò then chốt trong môi trường tổ chức để đạt được
nền tảng cho hiện tại và tạo ra sự bứt phá trong tương lai. Công nghệ mới là điều kiện cơ bản tạo nên sự
phát triển cho tổ chức, điển hình là trong lĩnh vực công nghệ kỹ thuật cao đồng thời tạo cơ hội cho tổ
chức rà soát lại mục 琀椀 êu và phương thức hoạt động của mình.
Việc cập nhật liên lạc và trao đổi thông 琀椀 n bằng Smartphone đang là xu hướng phổ biến ở người
dùng trẻ. Cũng chính từ lý do đó mà Vietjet Air 琀
ợp sâu với Zalo, qua đó người sử dụng dễ dàng
mua vé, check – in, theo dõi lịch trình nhanh chóng và hiệu quả. lOMoAR cPSD| 48302938
Vietjet được đánh giá là có “đội tàu bay sinh động bậc nhất thế giới” khi sở hữu hình chuột Mickey,
tới nước ngọt Pepsi và ngân hàng lớn. Ngoài ra, Vietjet cũng là hãng hàng không 琀椀 ên phong đưa
dòng máy bay Sharklet A320 mới nhất của Airbus về Việt Nam.
Hãng hàng không cũng xây dựng và kết nối máy bay toàn cầu thông qua hệ thống liên danh
(interlines) với các hãng hàng không khác. Đối tác là những hãng hàng không ở khu vực Châu Mỹ, Châu Á
– Thái Bình Dương, Châu Âu,…
Vai trò quan trọng của Vietjet trong sự bùng nổ du lịch và hàng không của Việt Nam -
Việt Nam đã chứng kiến một lượng lớn hành khách quốc tế qua các cửa khẩu của mình, mức
tăng khổng lồ 267% so với cùng kỳ năm trước, trong đó Vietjet chiếm một nửa lượng khách tăng
vọt này, vận chuyển 5,9 triệu du khách. Đóng góp to lớn này là nền tảng trong việc thúc đẩy du
lịch và đầu tư nước ngoài, với đội bay của Vietjet – hiện có 103 máy bay bao gồm cả những bổ
sung mới nhất – hoạt động với tỷ lệ sử dụng ghế trên 85%, một minh chứng cho sự xuất sắc
trong hoạt động và sự 琀椀 n tưởng của khách hàng.
Tăng cường kết nối quốc tế: -
Đường bay mới và doanh thu bùng nổ -
Mở rộng lãnh thổ mới, Vietjet mở rộng dấu ấn quốc tế bằng cách bổ sung thêm 125 đường bay
mới, đạt cột mốc với 32 điểm đến trên toàn thế giới. Về mặt tài chính, quý 23 cũng tỏa sáng rực
rỡ khi Vietjet đạt mức tăng trưởng lần lượt XNUM% và XNUMX% so với cùng kỳ năm trước về
doanh thu riêng lẻ và hợp nhất, đồng thời lợi nhuận sau thuế tăng đáng kể. -
Sau nửa đầu năm 2023, thị trường hàng không Việt Nam đã có những dấu hiệu khởi sắc. Điều
này được thể hiện qua bức tranh sản xuất kinh doanh nhiều điểm sáng của một số hãng hàng
không. Trong đó, hãng hàng không Vietjet ghi nhận doanh thu và lợi nhuận từ vận chuyển hàng
không tăng cao so với cùng kỳ năm 2022. Đây là bước tạo đà quan trọng để doanh nghiệp vận
tải hàng không vượt qua khó khăn từ giai đoạn ảnh hưởng bởi dịch Covid 19, mở ra thời kỳ phát triển mới.
Tăng trưởng mạnh về doanh thu, lợi nhuận -
Trong 6 tháng đầu năm 2023, hãng hàng không Vietjet đã khai thác an toàn 65.900 chuyến bay,
vận chuyển trên 12,1 triệu lượt hành khách, trong đó, 3,5 triệu khách quốc tế, tăng 26% và 30% so với cùng kỳ. -
Đáng chú ý, Vietjet ghi nhận doanh thu và lợi nhuận vận chuyển hàng không quý II – 2023 đạt
12.522 tỷ đồng, tăng 10% và 101%; doanh thu và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 16.872 tỷ
đồng và 214 tỷ đồng, tăng 46% và 18% so với quý II – 2022.
Bổ sung máy bay, 琀椀 ếp tục mở rộng mạng đường bay lOMoAR cPSD| 48302938 -
Mạng đường bay của một số hãng hàng không 琀椀 ếp tục được mở rộng trong 6 tháng đầu
năm 2023. Trong đó, Vietjet đã mở mới 11 đường bay quốc tế trong quý II -2023 đến Úc,
Indonesia, Ấn Độ, nâng tổng số đường bay lên 120 đường bay (45 đường bay quốc nội, 75
đường bay quốc tế). Vietjet là hãng 琀椀 ên phong khai thác thị trường Ấn Độ với các đường
bay nối Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh với nhiều thành phố lớn ở Ấn Độ.