Nhóm 4 - Bài luận CK Kinh Tế Vi Mô - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Nhóm 4 - Bài luận CK Kinh Tế Vi Mô - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
---------------------------
BÀI TIỂU LUẬN CUỐI KỲ
MÔN HỌC KINH TẾ VI MÔ
Tên đề tài:
KẾ HOẠCH KINH DOANH SÂN BÓNG ĐÁ
MINI
NHÓM 4
STT TÊN SV MSSV
1 TRƯƠNG PHAN QUỐC THỊNH 22206538
2 NGUYỄN TRỌNG HIẾU 22205349
3 LÊ PHƯỚC VINH 22204799
4 LÊ LỆ HẰNG 22300067
5 LÊ NGUYỄN TƯỜNG VÂN 22205327
6 KIỀU MINH ÁNH 22205348
Lớp MH: 2272_1013
Giảng viên phụ trách lớp: Đinh Thị Lợi
Tp. Hồ Chí Minh, 17 Tháng 05 năm 2023
2
TRÍCH YẾU
Bóng đá là môn thể thao rất phổ biến và được nhiều người yêu thích. Bởi vậy mà những sân bóng
đá mini ngày càng phổ biến trong khuôn viên trường học, hay các điểm vui chơi thể dục thể thao.
Chính vì vậy, nhóm tôi muốn thực hiện ý tưởng kinh doanh sân bóng đá mini và ứng dụng các kiến
thức đã học từ môn học kinh tế vi mô để lập nên bản kế hoạch kinh doanh chi tiết. Bài tiểu luận
“Kế hoạch kinh doanh sân bóng đá Mini” cung cấp các thông tin về thị trường, thông tin kinh
doanh thực tế bao gồm chiến lược vận hành cùng với marketing và tính toán chi tiết các chi phí, lợi
nhuận để làm rõ tính khả thi của kế hoạch. Nhóm 4 có 6 thành viên và các đầu mục công việc được
chia đều cho từng cá nhân.
1
MỤC LỤC
TRÍCH YẾU......................................................................................................................................1
MỤC LỤC..........................................................................................................................................2
LỜI CAM ĐOAN..............................................................................................................................3
LỜI CẢM ƠN....................................................................................................................................4
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU.....................................................................................................5
DẪN NHẬP........................................................................................................................................6
PHẦN 1. THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG SÂN BÓNG ĐÁ MINI...................................................7
PHẦN 2: THÔNG TIN KINH DOANH THỰC TẾ SÂN BÓNG ĐÁ MINI...............................8
2.1. Tiếp thị Marketing....................................................................................................................8
2.2. Nhân sự.....................................................................................................................................8
2.3. Tài chính...................................................................................................................................8
2.3.1. Chi phí cố định..............................................................................................................8
2.3.2. Chi phí biến đổi.............................................................................................................9
2.3.3. Tổng chi phí dự kiến mà doanh nghiệp sẽ phải chi.....................................................10
2.3.4. Giá bán dự kiến...........................................................................................................10
2.3.5. Tổng doanh thu hàng tháng.........................................................................................11
2.3.6. Lợi nhuận thu dự kiến trong tháng - năm...................................................................12
PHẦN 3: TỔNG KẾ.......................................................................................................................13
TÀI LIỆU THAM KHẢO..............................................................................................................13
2
LỜI CAM ĐOAN
Tôi cam kết bài tiểu luận của tôi bảo đảm được bảo mật, tuyệt đối không chia sẻ bài cho sinh
viên khác. Kết quả bài tiểu luận của tôi do tôi tự thực hiện dựa trên bài giảng, powerpoint, các
thông tin từ giảng viên và tham khảo từ các nguồn trích dẫn trong bài....
Tôi xin cam đoan rằng mọi thông tin trích dẫn trong bài tiểu luận đã được chỉ rõ nguồn gốc.
Sinh viên thực hiện bài tiểu luận
NHÓM 4
STT TÊN SV MSSV KÝ TÊN
1 Trương Phan Quốc Thịnh 22206538
2 Nguyễn Trọng Hiểu 22205349
3 Lê Phước Vinh 22204799
4 Lê Lệ Hằng 22300067
5 Lê Nguyễn Tường Vân 22205327
6 Kiều Minh Ánh 22205348
3
LỜI CẢM ƠN
Bài báo cáo “Kế hoạch kinh doanh sân bóng đá Mini” là bài báo cáo được hoàn thành bởi nhóm 6
sinh viên. Lời đầu tiên, nhóm xin chân thành cảm ơn Đinh Thị Lợi, Giảng viên Đại học Hoa
Sen. cô đã rất nhiê ~t tình hướng dẫn và giúp đỡ em rất nhiều trong bài báo cáo. Và nhờ sự đóng góp
hướng dẫn kỹ càng c‚n thận mà nhóm đã hoàn thành bài báo cáo vô cùng thuân lợi. Ngoài ra, cƒng
cảm ơn các bài báo, nhƒng bài tiểu luận những thông tin bổ ích từ các trang mạng xã hội đã
giúp chúng tôi có thể nghiên cứu cƒng như tìm hiểu về đề tàicùng chính xác và bổ ích. Trong
quá trình làm bài có thể không tránh những sai xót và nhóm lắng nghe những đóng góp ý kiến chân
thành từ Giảng Viên. Xin chân thành cảm ơn Cô.
4
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU
Bảng 1. Chi phí đầu tư xây dựng ban đầu...........................................................................................9
Bảng 2. Chi phí cố định hằng tháng....................................................................................................9
Bảng 3. Chi phí biến đổi theo sản lượng hằng tháng..........................................................................9
Bảng 4. Chi phí cơ hội......................................................................................................................10
Bảng 5. Tổng chi phí hàng tháng......................................................................................................10
Bảng 6. Khảo sát bản giá đối thủ cạnh trang.....................................................................................11
Bảng 7. Doanh thu cho thuê sân.......................................................................................................12
Bảng 8. Tổng doanh thu tháng đạt được...........................................................................................12
Bảng 9. Lợi nhuận thu dự kiến trong tháng - năm............................................................................12
5
DẪN NHẬP
Sau khi tìm hiểu vềhình kinh doanh sân bóng đá mini, nhóm tôi lựa chọn các phương án khả
thi cho mô hình kinh doanh bao gồm chiến lược vận hành, nhân sự, marketing, chi phí đầu tư, chi
phí hằng tháng và doanh thu hằng tháng. Để có thể có thông tin cụ thể, nhóm tôi đã tham khảo các
trang thông tin về sân bóng đá mini hiện có trên thị trường và áp dụng các công thức tính toán chi
phí lợi nhuận từ môn học Kinh tế Vi mô.
Mục tiêu thực hiện:
- Nghiên cứu, xác định thị trường và đối tượng khách hàng.
- Phát triển thiết kế của mô hình (kế hoạch xây dựng, marketing, nhân sự), lập kế hoạch cho
các khoảng đầu tư.
- Tính toán các chi phí cố định chi phí biến đổi từ đó suy ra tổng chi phí dự kiến
doanh nghiệp sẽ phải chi.
- Quyết định giá bán dự kiến dựa trên chi phí và tính toán doanh thu hằng tháng cƒng như lợi
nhuận hằng năm.
6
PHẦN 1. THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG SÂN BÓNG ĐÁ MINI
Kinh doanh sân bóng đá mini là một lĩnh vực phát triển trong ngành thể thao và giải trí. Nhu cầu
về một sân bóng hoàn chỉnh, đầu tư bài bản là rất cao. Sân bóng đá mini là sân chơi dành cho mọi
đối tượng từ học sinh tiểu học, cấp 2, cấp 3, sinh viên đại học hay cả với những người đã đi làm có
niềm đam mê với bóng đá. Điều này đã tạo cơ hội cho kinh doanh sân bóng đá mini.
Dự án chủ yếu tập trung vào khu đô thị Thủ Đức với khách hàng chủ yếu ở độ tuổi từ 15-35. Các
chủ đầu đã xây dựng thiết kế sân bóng mini rất hiện đại thường được dùng để tổ chức các giải
đấu nhỏ hoặc giao lưu, luyện tập, giải trí đáp ứng được nhu cầu cầu của mọi người. Thông thường
thì các chủ đầu tư đều lựa chọn xây dựng 3 loại sân thường gặp là: Sân bóng 5 người, sân bóng 7
người và sân bóng 11 người. Với giá cả 280K/1h/buổi sáng và 300K/1h/buổi tối không quá cao so
với giá cả trên thị trường hiện nay. Do vậy phù hợp với khả năng thanh toán của khách hàng tại
khu vực thị trường này. Dự án kinh doanh sân bóng đá mini thì nguồn hàng không quá phức tạp
chủ yếu các công cụ giúp cho việc bảo dưỡng sân bóng đảm bảo cho chất lượng các trận đấu
được tốt và đảm bảo an toàn cho khách hàng.
So với các đối thủ cạnh tranh thì dự án có ưu điểm:
Sân bóng hoạt động từ 7:00 22:00, phù hợp với những người không thời gian hoặc
không có thời gian vào ban ngày.
Sân được thiết kế hiện đại, chất lượng, mặt sân phẳng, xung quanh sân bóng có thiết kế các
hàng ghế ngồi cho khán giả cổ vƒ, các vận động viên dự bị.
Quy mô lớn gồm 5 sân đáp ứng nhu cầu một lượng lớn khách hàng, hoặc khi gộp sân có thể
biến đổi công năng thành 1 sân mini, 1 sân medium.
Kinh doanh một quầy bán nước giải khát và đồ ăn, một quầy bán và cho thêu trang phục và
dụng cụ thể thao đáp ứng nhu cầu của mọi người; có phòng Wc, bãi xe,...
Có những chính sách ưu đãi cho những khách hàng lâu dài: xây dựng các quy chế về thẻ thi
đấu như: thẻ vàng, thẻ bạc, thẻ đồng.
Nhược điểm: còn chưa có kinh nghiệm quản lý và phát triển thị trường.
7
PHẦN 2. THÔNG TIN KINH DOANH THỰC TẾ SÂN BÓNG ĐÁ MINI
Công ty xây dựng 4 sân bóng mini bao gồm 4 sân (2 sân 5 người và 2 sân 7 người) có chức năng
gộp sân thành 1 sân Medium, 1 căn tin, 1 phòng cho thuê đồ thể thao, nhà giữ xe cho khách.
Sân bóng đá 5 người: Kích thước của sân bóng đá 5 người thường là 30 x 20m.
Sân bóng đá 7 người: Kích thước của sân bóng đá 7 người thường là 50 x 30m.
Căn tin diện tích 15m2 dùng cho thuê họ bán phục vụ cho các cầu thủ và khán giả.
Phòng cho thuê đồ thể thao: 12m2 dùng để cho thuê.
2.1. Tiếp thị Marketing
Thị trường mục tiêu: Do lợi thế nằm vị trí Linh Đông Thủ Đức, nơi tập trung hầu hết các
trường đại học và các trường cấp 3 nên mục tiêu chính là học sinh, sinh viên.
Đối thủ cạnh tranh: là các sân bóng đá lâu năm và các sân vận động.
Mục tiêu: Quảng cáo sân bóng mini mới đến với học sinh, sinh viên.
Lựa chọn kênh truyền thông: Bên em sẽ ưu tiên phát tờ rơi song song chạy quảng cáo trên
facebook.
Ngân sách makerting: Dự kiến rơi vào khoảng 10.000.000 VNĐ trong 1 tháng.
Triển khai chiến lược và theo dõi: In tờ rơi và thuê 10 bạn đi phát ở các trường Đại học. Để quảng
cáo các trang, em sẽ setup độ tuổi rơi vào 18-35 tuổi, bán kính phủ các trường đại học, sau đó thu
thập thông tin và theo dõi tiến độ để điều chỉnh phù hợp.
2.2. Nhân sự
Sân bóng mini thuộc sở hữu nhóm 6 người góp vốn đầu tư, sẽ chia nhau Quản lý, thu chi và thuê
thêm 2 nhân viên. Các nhân sự phụ trách sắp xếp lịch đặt sân, thu ngân, dọn dẹp sân và giải quyết
các yêu cầu của khách hàng. Lương của mỗi nhân viên là 6,5 triệu/tháng, ngày làm việc 8 tiếng.
2.3. Tài chính
2.3.1. Chi phí cố định
Là chi phí không thay đổi theo sự thay đổi về số lượng của các đơn vị sản xuất.
Chi phí đầu tư xây dựng ban đầu:
8
CHI PHÍ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG BAN ĐẦU
Stt Các công trình cần đầu tư Số lượng Đơn giá Thành tiền
1
Chi phí thi công một sân bóng cỏ nhân tạo 5
người 20m x 30m
2 150,000,000 300,000,000
2
Chi phí thi công một sân bóng cỏ nhân tạo 7
người 30m x 50m
2 200,000,000 400,000,000
3 Chi phí xây dựng Căn tin + bàn ghế 1 100,000,000 100,000,000
4 Chi phí xây dựng phòng cho thuê đồ thể thao 1 50,000,000 50,000,000
5 Tiền đăng ký giấy phép kinh doanh 1 10,000,000 10,000,000
6 Bộ máy tính bàn 1 15,000,000 5,000,000
Tổng chi phí xây dựng 875,000,000
Chi phí khấu hao hàng tháng hoạt động trong 3 năm 24,305,556
Bảng 1. Chi phí đầu tư xây dựng ban đầu
- Mô hình kinh doanh sẽ hoạt động từ 7h đến 22h: dự kiến hoạt động trung bình mỗi tháng
6x4x30= 720 giờ/ tháng.
Chi phí cố định hàng tháng:
CHI PHÍ CỐ ĐỊNH HÀNG THÁNG
St
t
Các hạn mục chi cố định hàng tháng Số lượng Đơn giá Thành tiền
1 Lương nhân viên 2 người 2 6,500,000 13,000,000
2 Chi phí rác thải 1 6,500,000 13,000,000
3 Chi phí mặt bằng 1 300,000 300,000
4 Chi phí khấu hao tài sản cố định 1 24,305,556 24,305,556
Chi phí cố định hàng tháng 50,605,556
Bảng 2. Chi phí cố định hằng tháng
2.3.2. Chi phí biến đổi
Chi phí biến đổi: chi phí thay đổi theo số lượng đơn vị sản xuất, thay đổi đồng biến với sản lượng.
Dự kiến sản lượng bán ra hàng tháng: thấp nhất 240 giờ - cao nhất 1.200 giờ/tháng:
Chi phí biến đổi trung bình:
CHI PHÍ BIẾN ĐỔI THEO SẢN LƯỢNG HÀNG THÁNG
Stt Các hạn mục chi biến đổi hàng tháng
Chi phí hoạt
động thấp nhất
(240 giờ)
Chi phí hoạt động
thấp nhất nhất
(1.200 giờ)
1 Chi phí điện/sân 1,500,000 3,000,000
2 Chi phí nước 300,000 1,000,000
9
3 Chi phí Marketing 5,000,000 20,000,000
4 Chi phí bảo trì hàng tháng 500,000 2,000,000
Tổng chi phí biến đổi hàng tháng 7,300,000 26,000,000
Chi phí biến đổi trung bình 1 giờ cho thuê 19,479
Chi phí biến đổi 1 tháng (TVC=AVC*Q) 14,025,000
Bảng 3. Chi phí biến đổi theo sản lượng hằng tháng
2.3.3. Tổng chi phí dự kiến mà doanh nghiệp sẽ phải chi
Tổng chi phí dự kiến là toàn bộ các chi phí phải chi trả cho mô hình kinh doanh, bao gồm các chi
phí cố định và chi phí biến đổi trong mỗi tháng.
Chi phí cơ hội:
CHI PHÍ CƠ HỘI Ghi chú
1 Chi phí xây dựng 875,000,000 4,375,000 nh vay ngân hàng lãi suất 6%/năm
2 6 người quản lý 7,000,000 42,000,000 nh đi làm công nhân 7 triệu/tháng/người
Tổng chi phí cơ hội 46,375,000
Bảng 4. Chi phí cơ hội
Dựa vào Mục 2.3.1 2.3.2, ta tính được tổng chi phí dự kiến phải chi trả mỗi tháng theo công
thức sau đây:
Tổng chi phí dự kiến = Tổng chi phí cố định + Tổng chi phí biến đổi + Tổng chi phí cơ hội
TC = TFC + TVC + OC
Chi phí cố định
(TFC)
Chi phí biến đổi
(TVC)
Chi phí cơ hội
(TOC)
Tổng chi phí hàng tháng
(TFC+TVC+TOC)
50,605,556 14,025,000 46,375,000 111,005,556
Bảng 5. Tổng chi phí hàng tháng
Như vậy, để duy trì hoạt động của sân bóng đá mini, mỗi tháng dự kiến phải chi trả
111.005.556 đồng cho các chi phí duy trì hoạt động của sân bóng đá mini.
2.3.4. Giá bán dự kiến
Giả định hoạt động kinh doanh trong vòng 03 năm, giá bán dự kiến
a. Công thức tính giá bán:
- Giả định hoạt động kinh doanh trong vòng 03 năm. Vì đâymô hình kinh doanh cạnh tranh
hoàn hảo nên trong vòng 3 năm (ngắn hạn), doanh nghiệp có thể tự do thay đổi giờ hoạt động
nhưng sẽ không đủ thời gian để thay đổi quy mô, đối thủ cạnh tranh nên để tối đa hoá lợi
nhuận cho doanh nghiệp thì giá bán phải lớn hơn tổng chi phí mỗi tháng (P > TC). Tức là, P >
111.005.556 đồng/tháng.
10
- Vậy giá thuê mỗi giờ của 1 sân dự kiến sẽ là P > 154.174.000 đồng/giờ (*)
b. Khảo sát bảng giá của đối thủ cạnh tranh:
Theo thông tin khảo sát trên internet, hiện nay tại địa bàn quận Thủ Đức khoảng hơn 30
sân bóng, sân bóng mini đang hoạt động. Bảng giá tham khảo của các sân bóng được thống kê của
10 sân bóng/sân bóng mini như sau:
Stt Tên sân bóng
Giá cho thuê tối
thiểu 1 giờ
Giá cho thuê tối đa
trong 1 giờ
1. Sân bóng Mười Thọ 250.000 300.000
2. Sân bóng ĐH Nông Lâm Tp.HCM 250.000 300.000
3. Sân bóng ĐH Sư phạm Kỹ thuật 250.000 400.000
4. Sân bóng đá Milano 250.000 400.000
5. Sân bóng TT TDTT Thủ Đức 250.000 400.000
6. Sân bóng mini A10 250.000 300.000
7. Sân bóng mini Ngọc Việt 150.000 300.000
8. Sân bóng mini Sake 150.000 300.000
9. Sân bóng mini Cầu Ông Dầu 250.000 300.000
10. Sân bóng mini Bình Chiểu 250.000 400.000
Bảng 6. Khảo sát bản giá đối thủ cạnh trang
Dựa vào kết quả khảo sát ta thấy, giá cho thuê sân bóng sẽ dao động từ 250.000 400.000
đồng/giờ; sân bóng mini dao động từ 150.000 – 400.000 đồng/giờ. (**)
Tuỳ thuộc vào quy mô, thời gian hoạt động, cơ sở vật chất của từng sân bóng sẽ có mức giá
cho thuê khác nhau nhưng nhìn chung, mức giá của các sân bóng trên toàn địa bàn quận Thủ Đức
khá cạnh tranh với nhau.
c. Giá cho thuê dự kiến
- Để vừa tối đa hoá lợi nhuận, vừa thu hút đối tượng khách hàng sinh viên cho một sân bóng
đá mini mới ra mắt thì sân bóng phải có mức giá phù hợp, đáp ứng điều kiện cần và đủ tại
(*) và (**). Cụ thể, P > 154.174 đồng/giờ và sẽ dao động từ 150.000 – 400.000 đồng/giờ.
- Do đó, giá cho thuê mỗi giờ sẽ được dự kiến như sau:
Buổi sáng (Từ 7h – Trước 17h00): 280.000 đồng/giờ
Buổi tối (Từ 17h00 – 22h00): 300.000 đồng/giờ
2.3.5. Tổng doanh thu hàng tháng
11
Tổng doanh thu (TR) của doanh nghiệp là toàn bộ số tiền mà doanh nghiệp nhận được khi bán một
số lượng nhất định.
+ Căn tin diện tích 15m2 cho thuê giá: 10.000.000 đồng/tháng
+ Shop cho thuê đồ thể thao diện tích 12m2 cho thuê giá: 10.000.000 đồng/ tháng.
Công thức tính tổng doanh thu (TR): TR= P * Q
Trong đó:
P: là giá bán của sản ph‚m
Q: là số lượng bán ra của sản ph‚m
Giá thuê TB/giờ (P)= (10*280.000) + (5*300.000)/15 = 286,667 giờ
Số lượng giờ thuê sân/tháng dự kiến là: 720 giờ
Doanh thu cho thuê sân:
Số giờ thuê sân/tháng Giá thuê TB Doanh thu tháng
720 286,667 206,400,240
Bảng 7. Doanh thu cho thuê sân
Tổng doanh thu tháng đạt được:
Stt Tên sản phẩm
Số lượng
(Q)
Giá bán
(P)
Tổng doanh thu tháng
(TR=P*Q)
1 Cho thuê quầy Ăn uống 1 10,000,000 10,000,000
2
Cho thuê Shop thuê đồ thể
thao
1 10,000,000 10,000,000
3 Doanh thu cho thuê sân 1 206,400,240
206,400,240
Tổng doanh
thu tháng
226,400,240
Bảng 8. Tổng doanh thu tháng đạt được
Vậy doanh thu dự kiến 1 tháng là 226.400.240 đồng
2.3.6. Lợi nhuận thu dự kiến trong tháng - năm
Tổng lợi nhuận (π) của doanh nghiệp là phần chệnh lệch giữa tổng doanh thu (TR) và tổng chi phí
(TC).
Công thức tính lợi nhuận thu (π): π= TR-TC
Tổng doanh thu
(TR)
Tổng chi phí
(TC)
Lợi nhuận/tháng
(π= TR-TC)
Lợi nhuận/năm
(π= TR-TC)
226,400,240 111,005,556 115,394,684 1,384,736,208
Bảng 9. Lợi nhuận thu dự kiến trong tháng - năm
12
Vậy tổng lợi nhuận thu trên tháng là 115.394.684 đồng.
PHẦN 3: KẾT LUẬN
Kinh doanh sân bóng mini một ý tưởng kinh doanh khá phổ biến hiện nay, không chỉ thành
phố lớn còn cả ở những vùng nông thôn cƒng thể đầu khá hiệu quả. Đây đã và đang
một hình kinh doanh tốt, nhưng để đạt được hiệu quả thực sự làm bài bản thì không phải
nhiều chủ đầu tư biết. Đầu tư vào sân bóng đá mini không chỉ đòi hỏi một số vốn lớn mà để thành
công thì nhà đầu còn phải biết nắm bắt thị trường, nhu cầu thị hiếu của khách hàng đề ra
chiến thuật kinh doanh thật tốt, đánh giá, xác định đối thủ cạnh tranh và dự tính được những rủi ro
có thể gặp phải của dự án. Từ đó đưa ra được những phương án giải quyết tốt nhất, hiệu quả nhất.
Dự án của tôi đã phân tích được một cách đầy đủ các yếu tố trên để từ đó khắc phục được các rủi
ro của dự án và có một chuỗi hoạt động nhằm đạt hiệu quả tốt trong phạm vi nguồn vốn.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Tài liệu học tập của môn Kinh tế Vi mô:
- Chương 4: Lý Thuyết Về Hành Vi Của Doanh Nghiệp, phần Lý thuyết về chi phí
- Chương 5: Thị Trường – Cạnh Tranh Và Độc Quyền
Danh sách sân bóng đá mini: https://www.sporta.vn/san-bong/tp-ho-chi-minh
Kích thước sân bóng đá 5, 7, 9 người: https://kienthuctheduc.com/kich-thuoc-san-bong-da-mini-5-
7-9-nguoi/
13
| 1/15

Preview text:

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN ---------------------------
BÀI TIỂU LUẬN CUỐI KỲ
MÔN HỌC KINH TẾ VI MÔ Tên đề tài:
KẾ HOẠCH KINH DOANH SÂN BÓNG ĐÁ MINI NHÓM 4 STT TÊN SV MSSV 1 TRƯƠNG PHAN QUỐC THỊNH 22206538 2 NGUYỄN TRỌNG HIẾU 22205349 3 LÊ PHƯỚC VINH 22204799 4 LÊ LỆ HẰNG 22300067 5 LÊ NGUYỄN TƯỜNG VÂN 22205327 6 KIỀU MINH ÁNH 22205348 Lớp MH: 2272_1013
Giảng viên phụ trách lớp: Đi nh Thị Lợi
Tp. Hồ Chí Minh, 17 Tháng 05 năm 2023 2 TRÍCH YẾU
Bóng đá là môn thể thao rất phổ biến và được nhiều người yêu thích. Bởi vậy mà những sân bóng
đá mini ngày càng phổ biến trong khuôn viên trường học, hay các điểm vui chơi thể dục thể thao.
Chính vì vậy, nhóm tôi muốn thực hiện ý tưởng kinh doanh sân bóng đá mini và ứng dụng các kiến
thức đã học từ môn học kinh tế vi mô để lập nên bản kế hoạch kinh doanh chi tiết. Bài tiểu luận
“Kế hoạch kinh doanh sân bóng đá Mini” cung cấp các thông tin về thị trường, thông tin kinh
doanh thực tế bao gồm chiến lược vận hành cùng với marketing và tính toán chi tiết các chi phí, lợi
nhuận để làm rõ tính khả thi của kế hoạch. Nhóm 4 có 6 thành viên và các đầu mục công việc được
chia đều cho từng cá nhân. 1 MỤC LỤC
TRÍCH YẾU......................................................................................................................................1
MỤC LỤC..........................................................................................................................................2
LỜI CAM ĐOAN..............................................................................................................................3
LỜI CẢM ƠN....................................................................................................................................4
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU.....................................................................................................5
DẪN NHẬP........................................................................................................................................6
PHẦN 1. THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG SÂN BÓNG ĐÁ MINI...................................................7
PHẦN 2: THÔNG TIN KINH DOANH THỰC TẾ SÂN BÓNG ĐÁ MINI...............................8

2.1. Tiếp thị Marketing....................................................................................................................8
2.2. Nhân sự.....................................................................................................................................8
2.3. Tài chính...................................................................................................................................8
2.3.1. Chi phí cố định..............................................................................................................8
2.3.2. Chi phí biến đổi.............................................................................................................9
2.3.3. Tổng chi phí dự kiến mà doanh nghiệp sẽ phải chi.....................................................10
2.3.4. Giá bán dự kiến...........................................................................................................10
2.3.5. Tổng doanh thu hàng tháng.........................................................................................11
2.3.6. Lợi nhuận thu dự kiến trong tháng - năm...................................................................12
PHẦN 3: TỔNG KẾ.......................................................................................................................13
TÀI LIỆU THAM KHẢO..............................................................................................................13 2 LỜI CAM ĐOAN
Tôi cam kết bài tiểu luận của tôi bảo đảm được bảo mật, tuyệt đối không chia sẻ bài cho sinh
viên khác. Kết quả bài tiểu luận của tôi do tôi tự thực hiện dựa trên bài giảng, powerpoint, các
thông tin từ giảng viên và tham khảo từ các nguồn trích dẫn trong bài....
Tôi xin cam đoan rằng mọi thông tin trích dẫn trong bài tiểu luận đã được chỉ rõ nguồn gốc.
Sinh viên thực hiện bài tiểu luận NHÓM 4 STT TÊN SV MSSV KÝ TÊN 1 Trương Phan Quốc Thịnh 22206538 2 Nguyễn Trọng Hiểu 22205349 3 Lê Phước Vinh 22204799 4 Lê Lệ Hằng 22300067 5 Lê Nguyễn Tường Vân 22205327 6 Kiều Minh Ánh 22205348 3 LỜI CẢM ƠN
Bài báo cáo “Kế hoạch kinh doanh sân bóng đá Mini” là bài báo cáo được hoàn thành bởi nhóm 6
sinh viên. Lời đầu tiên, nhóm xin chân thành cảm ơn cô Đinh Thị Lợi, Giảng viên Đại học Hoa
Sen. cô đã rất nhiê ~t tình hướng dẫn và giúp đỡ em rất nhiều trong bài báo cáo. Và nhờ sự đóng góp
hướng dẫn kỹ càng c‚n thận mà nhóm đã hoàn thành bài báo cáo vô cùng thuân lợi. Ngoài ra, cƒng
cảm ơn các bài báo, nhƒng bài tiểu luận và những thông tin bổ ích từ các trang mạng xã hội đã
giúp chúng tôi có thể nghiên cứu cƒng như tìm hiểu về đề tài vô cùng chính xác và bổ ích. Trong
quá trình làm bài có thể không tránh những sai xót và nhóm lắng nghe những đóng góp ý kiến chân
thành từ Giảng Viên. Xin chân thành cảm ơn Cô. 4
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU
Bảng 1. Chi phí đầu tư xây dựng ban đầu...........................................................................................9
Bảng 2. Chi phí cố định hằng tháng....................................................................................................9
Bảng 3. Chi phí biến đổi theo sản lượng hằng tháng..........................................................................9
Bảng 4. Chi phí cơ hội......................................................................................................................10
Bảng 5. Tổng chi phí hàng tháng......................................................................................................10
Bảng 6. Khảo sát bản giá đối thủ cạnh trang.....................................................................................11
Bảng 7. Doanh thu cho thuê sân.......................................................................................................12
Bảng 8. Tổng doanh thu tháng đạt được...........................................................................................12
Bảng 9. Lợi nhuận thu dự kiến trong tháng - năm............................................................................12 5 DẪN NHẬP
Sau khi tìm hiểu về mô hình kinh doanh sân bóng đá mini, nhóm tôi lựa chọn các phương án khả
thi cho mô hình kinh doanh bao gồm chiến lược vận hành, nhân sự, marketing, chi phí đầu tư, chi
phí hằng tháng và doanh thu hằng tháng. Để có thể có thông tin cụ thể, nhóm tôi đã tham khảo các
trang thông tin về sân bóng đá mini hiện có trên thị trường và áp dụng các công thức tính toán chi
phí lợi nhuận từ môn học Kinh tế Vi mô. Mục tiêu thực hiện: -
Nghiên cứu, xác định thị trường và đối tượng khách hàng. -
Phát triển thiết kế của mô hình (kế hoạch xây dựng, marketing, nhân sự), lập kế hoạch cho các khoảng đầu tư. -
Tính toán các chi phí cố định và chi phí biến đổi từ đó suy ra tổng chi phí dự kiến mà
doanh nghiệp sẽ phải chi. -
Quyết định giá bán dự kiến dựa trên chi phí và tính toán doanh thu hằng tháng cƒng như lợi nhuận hằng năm. 6
PHẦN 1. THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG SÂN BÓNG ĐÁ MINI
Kinh doanh sân bóng đá mini là một lĩnh vực phát triển trong ngành thể thao và giải trí. Nhu cầu
về một sân bóng hoàn chỉnh, đầu tư bài bản là rất cao. Sân bóng đá mini là sân chơi dành cho mọi
đối tượng từ học sinh tiểu học, cấp 2, cấp 3, sinh viên đại học hay cả với những người đã đi làm có
niềm đam mê với bóng đá. Điều này đã tạo cơ hội cho kinh doanh sân bóng đá mini.
Dự án chủ yếu tập trung vào khu đô thị Thủ Đức với khách hàng chủ yếu ở độ tuổi từ 15-35. Các
chủ đầu tư đã xây dựng thiết kế sân bóng mini rất hiện đại thường được dùng để tổ chức các giải
đấu nhỏ hoặc giao lưu, luyện tập, giải trí đáp ứng được nhu cầu cầu của mọi người. Thông thường
thì các chủ đầu tư đều lựa chọn xây dựng 3 loại sân thường gặp là: Sân bóng 5 người, sân bóng 7
người và sân bóng 11 người. Với giá cả 280K/1h/buổi sáng và 300K/1h/buổi tối không quá cao so
với giá cả trên thị trường hiện nay. Do vậy phù hợp với khả năng thanh toán của khách hàng tại
khu vực thị trường này. Dự án kinh doanh sân bóng đá mini thì nguồn hàng không quá phức tạp
chủ yếu là các công cụ giúp cho việc bảo dưỡng sân bóng đảm bảo cho chất lượng các trận đấu
được tốt và đảm bảo an toàn cho khách hàng.
So với các đối thủ cạnh tranh thì dự án có ưu điểm:
Sân bóng hoạt động từ 7:00 – 22:00, phù hợp với những người không có thời gian hoặc
không có thời gian vào ban ngày. 
Sân được thiết kế hiện đại, chất lượng, mặt sân phẳng, xung quanh sân bóng có thiết kế các
hàng ghế ngồi cho khán giả cổ vƒ, các vận động viên dự bị. 
Quy mô lớn gồm 5 sân đáp ứng nhu cầu một lượng lớn khách hàng, hoặc khi gộp sân có thể
biến đổi công năng thành 1 sân mini, 1 sân medium. 
Kinh doanh một quầy bán nước giải khát và đồ ăn, một quầy bán và cho thêu trang phục và
dụng cụ thể thao đáp ứng nhu cầu của mọi người; có phòng Wc, bãi xe,... 
Có những chính sách ưu đãi cho những khách hàng lâu dài: xây dựng các quy chế về thẻ thi
đấu như: thẻ vàng, thẻ bạc, thẻ đồng.
Nhược điểm: còn chưa có kinh nghiệm quản lý và phát triển thị trường. 7
PHẦN 2. THÔNG TIN KINH DOANH THỰC TẾ SÂN BÓNG ĐÁ MINI
Công ty xây dựng 4 sân bóng mini bao gồm 4 sân (2 sân 5 người và 2 sân 7 người) có chức năng
gộp sân thành 1 sân Medium, 1 căn tin, 1 phòng cho thuê đồ thể thao, nhà giữ xe cho khách. 
Sân bóng đá 5 người: Kích thước của sân bóng đá 5 người thường là 30 x 20m. 
Sân bóng đá 7 người: Kích thước của sân bóng đá 7 người thường là 50 x 30m. 
Căn tin diện tích 15m2 dùng cho thuê họ bán phục vụ cho các cầu thủ và khán giả. 
Phòng cho thuê đồ thể thao: 12m2 dùng để cho thuê.
2.1. Tiếp thị Marketing
Thị trường mục tiêu: Do có lợi thế nằm ở vị trí Linh Đông Thủ Đức, nơi tập trung hầu hết các
trường đại học và các trường cấp 3 nên mục tiêu chính là học sinh, sinh viên.
Đối thủ cạnh tranh: là các sân bóng đá lâu năm và các sân vận động.
Mục tiêu: Quảng cáo sân bóng mini mới đến với học sinh, sinh viên.
Lựa chọn kênh truyền thông: Bên em sẽ ưu tiên phát tờ rơi song song chạy quảng cáo trên facebook.
Ngân sách makerting: Dự kiến rơi vào khoảng 10.000.000 VNĐ trong 1 tháng.
Triển khai chiến lược và theo dõi: In tờ rơi và thuê 10 bạn đi phát ở các trường Đại học. Để quảng
cáo các trang, em sẽ setup độ tuổi rơi vào 18-35 tuổi, bán kính phủ các trường đại học, sau đó thu
thập thông tin và theo dõi tiến độ để điều chỉnh phù hợp. 2.2. Nhân sự
Sân bóng mini thuộc sở hữu nhóm 6 người góp vốn đầu tư, sẽ chia nhau Quản lý, thu chi và thuê
thêm 2 nhân viên. Các nhân sự phụ trách sắp xếp lịch đặt sân, thu ngân, dọn dẹp sân và giải quyết
các yêu cầu của khách hàng. Lương của mỗi nhân viên là 6,5 triệu/tháng, ngày làm việc 8 tiếng. 2.3. Tài chính
2.3.1. Chi phí cố định
Là chi phí không thay đổi theo sự thay đổi về số lượng của các đơn vị sản xuất.
Chi phí đầu tư xây dựng ban đầu: 8
CHI PHÍ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG BAN ĐẦU Stt
Các công trình cần đầu tư Số lượng Đơn giá Thành tiền
Chi phí thi công một sân bóng cỏ nhân tạo 5 1 2 150,000,000 300,000,000 người 20m x 30m
Chi phí thi công một sân bóng cỏ nhân tạo 7 2 2 200,000,000 400,000,000 người 30m x 50m 3
Chi phí xây dựng Căn tin + bàn ghế 1 100,000,000 100,000,000 4
Chi phí xây dựng phòng cho thuê đồ thể thao 1 50,000,000 50,000,000 5
Tiền đăng ký giấy phép kinh doanh 1 10,000,000 10,000,000 6 Bộ máy tính bàn 1 15,000,000 5,000,000
Tổng chi phí xây dựng 875,000,000
Chi phí khấu hao hàng tháng hoạt động trong 3 năm 24,305,556
Bảng 1. Chi phí đầu tư xây dựng ban đầu -
Mô hình kinh doanh sẽ hoạt động từ 7h đến 22h: dự kiến hoạt động trung bình mỗi tháng 6x4x30= 720 giờ/ tháng.
 Chi phí cố định hàng tháng:
CHI PHÍ CỐ ĐỊNH HÀNG THÁNG St
Các hạn mục chi cố định hàng tháng Số lượng Đơn giá Thành tiền t 1 Lương nhân viên 2 người 2 6,500,000 13,000,000 2 Chi phí rác thải 1 6,500,000 13,000,000 3 Chi phí mặt bằng 1 300,000 300,000 4
Chi phí khấu hao tài sản cố định 1 24,305,556 24,305,556
Chi phí cố định hàng tháng 50,605,556
Bảng 2. Chi phí cố định hằng tháng
2.3.2. Chi phí biến đổi
Chi phí biến đổi: chi phí thay đổi theo số lượng đơn vị sản xuất, thay đổi đồng biến với sản lượng.
Dự kiến sản lượng bán ra hàng tháng: thấp nhất 240 giờ - cao nhất 1.200 giờ/tháng:
Chi phí biến đổi trung bình:
CHI PHÍ BIẾN ĐỔI THEO SẢN LƯỢNG HÀNG THÁNG Chi phí hoạt
Chi phí hoạt động Stt
Các hạn mục chi biến đổi hàng tháng động thấp nhất thấp nhất nhất (240 giờ) (1.200 giờ) 1 Chi phí điện/sân 1,500,000 3,000,000 2 Chi phí nước 300,000 1,000,000 9 3 Chi phí Marketing 5,000,000 20,000,000 4
Chi phí bảo trì hàng tháng 500,000 2,000,000
Tổng chi phí biến đổi hàng tháng 7,300,000 26,000,000
Chi phí biến đổi trung bình 1 giờ cho thuê 19,479
Chi phí biến đổi 1 tháng (TVC=AVC*Q) 14,025,000
Bảng 3. Chi phí biến đổi theo sản lượng hằng tháng
2.3.3. Tổng chi phí dự kiến mà doanh nghiệp sẽ phải chi
Tổng chi phí dự kiến là toàn bộ các chi phí phải chi trả cho mô hình kinh doanh, bao gồm các chi
phí cố định và chi phí biến đổi trong mỗi tháng. Chi phí cơ hội: CHI PHÍ CƠ HỘI Ghi chú 1 Chi phí xây dựng 875,000,000
4,375,000 Tính vay ngân hàng lãi suất 6%/năm 2 6 người quản lý 7,000,000
42,000,000 Tính đi làm công nhân 7 triệu/tháng/người
Tổng chi phí cơ hội 46,375,000 Bảng 4. Chi phí cơ hội
Dựa vào Mục 2.3.1 và 2.3.2, ta tính được tổng chi phí dự kiến phải chi trả mỗi tháng theo công thức sau đây:
Tổng chi phí dự kiến = Tổng chi phí cố định + Tổng chi phí biến đổi + Tổng chi phí cơ hội
TC = TFC + TVC + OC Chi phí cố định Chi phí biến đổi Chi phí cơ hội Tổng chi phí hàng tháng (TFC) (TVC) (TOC) (TFC+TVC+TOC) 50,605,556 14,025,000 46,375,000 111,005,556
Bảng 5. Tổng chi phí hàng tháng
Như vậy, để duy trì hoạt động của sân bóng đá mini, mỗi tháng dự kiến phải chi trả
111.005.556 đồng cho các chi phí duy trì hoạt động của sân bóng đá mini.
2.3.4. Giá bán dự kiến
Giả định hoạt động kinh doanh trong vòng 03 năm, giá bán dự kiến
a. Công thức tính giá bán: -
Giả định hoạt động kinh doanh trong vòng 03 năm. Vì đây là mô hình kinh doanh cạnh tranh
hoàn hảo nên trong vòng 3 năm (ngắn hạn), doanh nghiệp có thể tự do thay đổi giờ hoạt động
nhưng sẽ không đủ thời gian để thay đổi quy mô, đối thủ cạnh tranh nên để tối đa hoá lợi
nhuận cho doanh nghiệp thì giá bán phải lớn hơn tổng chi phí mỗi tháng (P > TC). Tức là, P >
111.005.556 đồng/tháng. 10 -
Vậy giá thuê mỗi giờ của 1 sân dự kiến sẽ là P > 154.174.000 đồng/giờ (*)
b. Khảo sát bảng giá của đối thủ cạnh tranh:
Theo thông tin khảo sát trên internet, hiện nay tại địa bàn quận Thủ Đức có khoảng hơn 30
sân bóng, sân bóng mini đang hoạt động. Bảng giá tham khảo của các sân bóng được thống kê của
10 sân bóng/sân bóng mini như sau: Giá cho thuê tối
Giá cho thuê tối đa Stt Tên sân bóng thiểu 1 giờ trong 1 giờ 1. Sân bóng Mười Thọ 250.000 300.000 2.
Sân bóng ĐH Nông Lâm Tp.HCM 250.000 300.000 3.
Sân bóng ĐH Sư phạm Kỹ thuật 250.000 400.000 4. Sân bóng đá Milano 250.000 400.000 5.
Sân bóng TT TDTT Thủ Đức 250.000 400.000 6. Sân bóng mini A10 250.000 300.000 7. Sân bóng mini Ngọc Việt 150.000 300.000 8. Sân bóng mini Sake 150.000 300.000 9.
Sân bóng mini Cầu Ông Dầu 250.000 300.000 10. Sân bóng mini Bình Chiểu 250.000 400.000
Bảng 6. Khảo sát bản giá đối thủ cạnh trang
Dựa vào kết quả khảo sát ta thấy, giá cho thuê sân bóng sẽ dao động từ 250.000 – 400.000
đồng/giờ; sân bóng mini dao động từ 150.000 – 400.000 đồng/giờ. (**)
Tuỳ thuộc vào quy mô, thời gian hoạt động, cơ sở vật chất của từng sân bóng sẽ có mức giá
cho thuê khác nhau nhưng nhìn chung, mức giá của các sân bóng trên toàn địa bàn quận Thủ Đức khá cạnh tranh với nhau.
c. Giá cho thuê dự kiến -
Để vừa tối đa hoá lợi nhuận, vừa thu hút đối tượng khách hàng sinh viên cho một sân bóng
đá mini mới ra mắt thì sân bóng phải có mức giá phù hợp, đáp ứng điều kiện cần và đủ tại
(*) và (**). Cụ thể, P > 154.174 đồng/giờ và sẽ dao động từ 150.000 – 400.000 đồng/giờ. -
Do đó, giá cho thuê mỗi giờ sẽ được dự kiến như sau: 
Buổi sáng (Từ 7h – Trước 17h00): 280.000 đồng/giờ
Buổi tối (Từ 17h00 – 22h00): 300.000 đồng/giờ
2.3.5. Tổng doanh thu hàng tháng 11
Tổng doanh thu (TR) của doanh nghiệp là toàn bộ số tiền mà doanh nghiệp nhận được khi bán một số lượng nhất định.
+ Căn tin diện tích 15m2 cho thuê giá: 10.000.000 đồng/tháng
+ Shop cho thuê đồ thể thao diện tích 12m2 cho thuê giá: 10.000.000 đồng/ tháng.
Công thức tính tổng doanh thu (TR): TR= P * Q Trong đó:
P: là giá bán của sản ph‚m
Q: là số lượng bán ra của sản ph‚m
 Giá thuê TB/giờ (P)= (10*280.000) + (5*300.000)/15 = 286,667 giờ
 Số lượng giờ thuê sân/tháng dự kiến là: 720 giờ
Doanh thu cho thuê sân:
Số giờ thuê sân/tháng Giá thuê TB Doanh thu tháng 720 286,667 206,400,240
Bảng 7. Doanh thu cho thuê sân
Tổng doanh thu tháng đạt được: Số lượng Stt Tên sản phẩm Giá bán
Tổng doanh thu tháng (Q) (P) (TR=P*Q) 1 Cho thuê quầy Ăn uống 1 10,000,000 10,000,000
Cho thuê Shop thuê đồ thể 2 1 10,000,000 10,000,000 thao 3 Doanh thu cho thuê sân 1 206,400,240 206,400,240 Tổng doanh 226,400,240 thu tháng
Bảng 8. Tổng doanh thu tháng đạt được
Vậy doanh thu dự kiến 1 tháng là 226.400.240 đồng
2.3.6. Lợi nhuận thu dự kiến trong tháng - năm
Tổng lợi nhuận (π) của doanh nghiệp là phần chệnh lệch giữa tổng doanh thu (TR) và tổng chi phí (TC).
Công thức tính lợi nhuận thu (π): π= TR-TC Tổng doanh thu Tổng chi phí Lợi nhuận/tháng Lợi nhuận/năm (TR) (TC) (π= TR-TC) (π= TR-TC) 226,400,240 111,005,556 115,394,684 1,384,736,208
Bảng 9. Lợi nhuận thu dự kiến trong tháng - năm 12
Vậy tổng lợi nhuận thu trên tháng là 115.394.684 đồng. PHẦN 3: KẾT LUẬN
Kinh doanh sân bóng mini là một ý tưởng kinh doanh khá phổ biến hiện nay, không chỉ ở thành
phố lớn mà còn cả ở những vùng nông thôn cƒng có thể đầu tư khá hiệu quả. Đây đã và đang là
một mô hình kinh doanh tốt, nhưng để đạt được hiệu quả thực sự và làm bài bản thì không phải
nhiều chủ đầu tư biết. Đầu tư vào sân bóng đá mini không chỉ đòi hỏi một số vốn lớn mà để thành
công thì nhà đầu tư còn phải biết nắm bắt thị trường, nhu cầu thị hiếu của khách hàng và đề ra
chiến thuật kinh doanh thật tốt, đánh giá, xác định đối thủ cạnh tranh và dự tính được những rủi ro
có thể gặp phải của dự án. Từ đó đưa ra được những phương án giải quyết tốt nhất, hiệu quả nhất.
Dự án của tôi đã phân tích được một cách đầy đủ các yếu tố trên để từ đó khắc phục được các rủi
ro của dự án và có một chuỗi hoạt động nhằm đạt hiệu quả tốt trong phạm vi nguồn vốn. TÀI LIỆU THAM KHẢO
Tài liệu học tập của môn Kinh tế Vi mô: -
Chương 4: Lý Thuyết Về Hành Vi Của Doanh Nghiệp, phần Lý thuyết về chi phí -
Chương 5: Thị Trường – Cạnh Tranh Và Độc Quyền
Danh sách sân bóng đá mini: https://www.sporta.vn/san-bong/tp-ho-chi-minh
Kích thước sân bóng đá 5, 7, 9 người: https://kienthuctheduc.com/kich-thuoc-san-bong-da-mini-5- 7-9-nguoi/ 13