



















Preview text:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
KHOA KINH TẾ VÀ KINH DOANH QUỐC TẾ ✪ BÀI THẢO LUẬN
MÔN: Quản trị chuỗi cung ứng
ĐỀ TÀI: Tìm hiểu sự thành công, thách thức của chuỗi cung ứng của ZARA . Hà Nội, 2022
MỞ ĐẦU. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 2
I. TỔNG QUAN. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 3
1. Tổng quan về thị trường thời trang thế giới. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 3
2. Tổng quan về thị trường thời trang tại Việt Nam. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .4
3. Tổng quan về ZARA. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .7
3.1. Giới thiệu về ZARA. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 7
3.2. Mô hình kinh doanh của ZARA. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 9
II. CHUỖI CUNG ỨNG CỦA ZARA. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 10
1. Cung cấp nguyên liệu đầu vào. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 11
2. Thiết kế và sản xuất. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 12
3. Hệ thống lưu trữ và phân phối sản phẩm. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 15
4. Hệ thống bán lẻ. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 17
5. Người tiêu dùng – Khách hàng. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .20
6. Chiến lược đẩy và kéo của chuỗi cung ứng ZARA. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 21
7. Sự ảnh hưởng của Covid đến chuỗi cung ứng của ZARA. . . . . . . . . . . . . . . . . . .22
III. NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ CHUỖI CUNG ỨNG CỦA ZARA. . . . . . . . . . . . .25
1. Thành công. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 25
2. Thách thức. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .28
3. Giải pháp hoàn thiện chuỗi cung ứng. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 29
KẾT LUẬN. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 32
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 33 1 MỞ ĐẦU
Một chuỗi cung ứng hoàn hảo sẽ giúp doanh nghiệp có thêm nhiều lợi thế trong
kinh doanh và tối đa hóa chi phí, tăng lợi nhuận cao hơn. Nhất là trong các bối cảnh
nền kinh tế toàn cầu hóa, các doanh nghiệp quyết định tự cung tự cấp và tự làm mọi
thứ để có thể kinh doanh thì sẽ không đạt hiệu quả cao nhất. Thậm chí việc tự túc toàn
bộ có thể sẽ khiến doanh nghiệp sa vào vực thẳm bởi chi phí chia cho nhiều bộ phận.
Chưa kể tính tới năng lực sản xuất, công nghệ và những yếu tố khác. Chuỗi cung ứng
có tốt hay không ảnh hưởng trực tiếp tới các hoạt động sản xuất và kinh doanh của
doanh nghiệp. Bởi vậy, việc quản trị chuỗi cung ứng càng quan trọng. Nếu quản trị
chuỗi cung ứng tốt thì sẽ giúp doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh,có chỗ đứng trên thị
trường. Đồng thời, chúng sẽ tạo điều kiện để có thể mở rộng chiến lược và phát triển
doanh nghiệp tốt hơn. Một trong những chuỗi cung ứng phổ biến là chuỗi cung ứng
may mặc, thời trang. Vậy chuỗi cung ứng hay quản trị chuỗi cung ứng trong mặt hàng
này sẽ có những thành công và thách thức gì. Từ đó, nhóm 7 lựa chọn đề tài: “Tìm
hiểu sự thành công, thách thức của chuỗi cung ứng của ZARA.” 2 I. TỔNG QUAN
1. Tổng quan về thị trường thời trang thế giới
Thời trang luôn là ngành có lịch sử lâu đời và tốc độ phát triển ổn định và
mạnh mẽ nhất hiện nay. Theo báo cáo của Alibaba.com, ngành công nghiệp may
mặc này có tổng doanh thu được thống kê trên toàn thế giới đạt 1.4382 nghìn tỷ USD vào năm
2018. Với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm đạt khoảng 4.2% trong giai đoạn năm 20142018.
Xuất khẩu ngành may mặc cũng luôn đạt mức cao với tăng trưởng ổn định từ
năm 2016. Với những lợi thế như chu kỳ sản xuất ngắn, tỷ lệ bán hàng và chuỗi
cung ứng hợp lý, luôn cập nhật các xu hướng và khả năng sáng tạo cao, Trung Quốc
là nước có tăng trưởng trong xuất khẩu phát triển nhất, số liệu xuất khẩu ngành hàng
may mặc ở Trung Quốc năm 2017 đạt 1.3813 nghìn tỷ USD với nhiều thị trường
xuất khẩu lớn như Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản,
Khủng hoảng từ dịch Covid-19 đã thúc đẩy sự thay đổi mang tính bước ngoặt
của ngành thời trang thế giới trong năm 2020.
Năm 2020 được xem là một năm nhiều biến động trong lịch sử ngành công
nghiệp thời trang toàn cầu khi phải đối diện với những khủng hoảng, thiệt hại nặng
nề từ đại dịch Covid-19. Liên tiếp các show diễn, tuần lễ thời trang bị huỷ bỏ, nhiều
cửa hàng phải đóng cửa, hành vi tiêu dùng thay đổi,. tác động không nhỏ đến doanh
thu bán hàng của nhiều nhà mốt.
Trong những năm qua do tình hình dịch bệnh Covid, đã có rất nhiều cửa hàng
bán lẻ và thương hiệu lớn ở Mỹ hay các quốc gia khác phải tuyên bố đóng cửa tạm
thời, bao gồm cả Nordstrom, Saks Fifth Avenue, Macy’s, H&M, Chanel, Ralph
Lauren, Sephora, Nike, Apple, Walmart, Urban Outfitters, Madewell, Everlane,
Lululemon, Glossier, Reformation và Anthropologie, cùng nhiều nhãn hàng khác.
Các trung tâm thương mại lớn, kể cả trung tâm thương mại khổng lồ
American Dream ở New Jersey, South Coast Plaza ở California và Rodeo Drive 3
cũng đã phải đóng cửa. Một vài cửa hàng bán lẻ cũng đã tạm thời đóng các trang bán
hàng trực tuyến, kể cả Victoria’s secret, Pink và TJX.
Có thể nói, đại dịch Covid-19 là “đòn giáng” mạnh vào ngành thời trang
nhưng cũng mở ra những cơ hội mới, giải phóng, thúc đẩy tư tưởng sáng tạo. Các
nhà thiết kế và thương hiệu có cơ hội thiết lập và định hình lại cách vận hành, kết
nối với khách hàng cũng như lan toả những năng lượng tích cực để vượt qua giai đoạn bấp bênh này.
Trong bối cảnh dịch bệnh lan rộng, các quy định về giãn cách xã hội đã tiếp
thêm động lực để các nhà thiết kế phá vỡ giới hạn của hình thức trình diễn truyền
thống vốn rất tốn kém lại có rủi ro cao để giới thiệu những bộ sưu tập mới bằng
nhiều phương thức độc đáo. Sàn diễn trực tuyến, người mẫu diễn không khán giả
cho đến những định dạng hình ảnh, video, phòng trưng bày thực tế ảo cũng như phát
sóng trực tiếp (livestream) trên mạng xã hội được nhiều thương hiệu tận dụng để đưa
thiết kế mới đến gần hơn với người hâm mộ.
Trong đó, xu hướng O2O (online-to-offline) lên ngôi đang tạo ra cơ hội mới
cho toàn ngành. Được biết, O2O đã phát triển cùng với sự phát triển của công nghệ,
cho phép người tiêu dùng trải nghiệm mua sắm đa kênh.
2. Tổng quan về thị trường thời trang tại Việt Nam
Báo cáo từ Virac cho thấy, doanh thu thị trường thời trang Việt Nam năm 2020
có giảm do nhu cầu chi tiêu giảm, tuy nhiên mức giảm dừng lại ở mức 10% so với
năm 2019. Trong đó, quần áo vẫn đóng góp doanh thu lớn với hơn 50% trong tổng
doanh thu toàn ngành.Và đặc biệt, các kênh truyền thông, mua sắm online đón nhận
sự tăng trưởng vượt trội khi người dân bắt đầu có thói quen mua sắm qua mạng.
Lazada chiếm khoảng một nửa tổng doanh thu các kênh mua sắm thời trang online,
theo sau là Sendo,Facebook,Tiki,. 4
Nguồn: VIRAC tổng hợp
Giới trẻ trong độ tuổi 25-34 tuổi là nhóm đối tượng chi tiêu nhiều nhất cho thời
trang. Điều này là dễ hiểu bởi người trẻ tuổi luôn dành mối quan tâm cho vẻ ngoài và
chịu đầu tư chăm sóc vẻ ngoài nhất. Bên cạnh đó, đây còn là nhóm tuổi nhanh chóng
nắm bắt xu hướng mới và có hành vi tiêu dùng chịu nhiều chi phối từ các phương tiện
truyền thông, người nổi tiếng. Trong đó tỷ lệ chi tiêu cho thời trang của nữ giới tại
Việt Nam nhỉnh hơn nam giới một chút, đạt hơn 50% năm 2020.
Doanh thu trung bình trên một sản phẩm giảm nhẹ trong năm 2020 do người tiêu
dùng cắt giảm chi tiêu. Theo khảo sát của Asia Plus. Inc về hành vi tiêu dùng thời
trang của người Việt, tiêu chí về giá cả luôn được đặt trên sự nổi tiếng của hãng, cộng
thêm sự ảnh hưởng của dịch bệnh, doanh số của các mặt hàng xa xỉ đã có sự sụt giảm đáng kể. 5
Thị phần một số doanh nghiệp thời trang tiêu biểu:
Ngày càng nhiều thương hiệu quốc tế gia nhập thị trường Việt Nam và ngày càng
chiếm ưu thế như H&M, ZARA, Uniqlo,… Hiện có khoảng hơn 200 thương hiệu
thời trang nước ngoài từ hàng tầm trung đến cao cấp đã có cửa hàng chính thức tại
Việt Nam. Sự “đổ bộ” của nhiều thương hiệu thời trang nước ngoài đã đẩy ngành
thời trang nội vốn chỉ có thị phần nhỏ giờ càng bị thu hẹp hơn.
Theo số liệu từ Euromonitor, trên thị trường thời trang Việt Nam, không có
doanh nghiệp nào nắm quá 2% thị phần tiêu thụ. Chiếm thị phần lớn nhất là adidas
Group với 1.5% thị phần. Trong đó, 3 doanh nghiệp đứng đầu trong Top 10 doanh
nghiệp thời trang Việt Nam, đều là các doanh nghiệp nước ngoài sở hữu nhiều
thương hiệu nổi tiếng được người tiêu dùng Việt rất ưa chuộng. 6
Theo sau top 3 là các doanh nghiệp Việt Nam sở hữu các thương hiệu Việt
không còn xa lạ như Biti’s, Canifa, Việt Tiến, May 10 … Một số thương hiệu nội
địa được xem là có chỗ đứng trên thị trường như Việt Tiến, Nhà Bè, An Phước, May
10,… cũng chỉ tập trung ở phân khúc sản phẩm công sở. Một số thương hiệu nội địa
như Foci dù từng được coi là “hàng hiệu” với chuỗi cửa hàng số lượng lớn đã phải
đóng cửa. Trên thực tế, các doanh nghiệp Việt Nam nhận gia công cho nhiều hãng
thời trang lớn trên thế giới nên chất lượng các sản phẩm do các doanh nghiệp Việt
Nam sản xuất trên thực tế không quá chênh lệch nếu so với sản phẩm của nhiều
thương hiệu nước ngoài.
Đầu năm 2020, các cửa hàng bán lẻ phải đóng cửa nhằm kiểm soát sự lây lan
của dịch bệnh. Doanh số tiêu thụ trang phục trong 9T/2020 đạt gần 200 nghìn tỷ
đồng, trong đó tiêu thụ quần áo công sở như bộ comple, sơ mi, quần tây… giảm
đáng kể do tình hình dịch bệnh phức tạp, nhiều doanh nghiệp đóng cửa các chi
nhánh bán lẻ khiến tỷ lệ thất nghiệp xã hội tăng.
Không chỉ làm suy giảm tổng doanh thu toàn ngành, nhu cầu tiêu thụ sản phẩm
thời trang của các nhãn hiệu cao cấp cũng bị cắt giảm, do nhu cầu ưu tiên các nhu
yếu phẩm khi thắt chặt chi tiêu trong thời điểm dịch bệnh. Doanh nghiệp thời trang
nội địa từ lâu đã bị lép vế trên sân nhà, nay lại càng điêu đứng.
Hệ quả, một làn sóng dịch chuyển sang của các thương hiệu sang thị trường
mới từ cuối năm 2020 diễn ra mạnh mẽ, và Việt Nam là một điểm đến được ưu tiên
với công tác phòng chống dịch hiệu quả, đi cùng nền kinh tế tăng trưởng dương trong khu vực.
Sang năm 2021, đại dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 tại Việt Nam và đặc
biệt nghiêm trọng đã ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường thời trang, cả nội lẫn ngoại.
Giữa nguy có cơ, theo nhìn nhận người trong cuộc đây cũng là cơ hội cho doanh
nghiệp nội có thể nhanh chóng gia tăng thị phần trong nước, cân bằng lại cuộc chơi. 7
3. Tổng quan về ZARA
3.1. Giới thiệu về ZARA
ZARA là một nhà bán lẻ hàng may mặc của Tây Ban Nha có trụ sở tại Arteixo
A Coruña , Galicia, Tây Ban Nha. Công ty chuyên về thời trang nhanh và các sản
phẩm bao gồm quần áo, phụ kiện, giày dép, đồ bơi, đồ làm đẹp và nước hoa. Đây là
công ty lớn nhất trong tập đoàn Inditex, nhà bán lẻ hàng may mặc lớn nhất thế giới.
ZARA tính đến năm 2017 quản lý tới 20 bộ sưu tập quần áo mỗi năm.
3.1.1. Lịch sử ra đời của ZARA
ZARA được thành lập năm 1975 bởi Amancio Ortega and Rosalía Mera. Trước
đó Ortega thành lập một nhà máy sản xuất váy Inditex vào năm 1963. Mười năm sau
đó, ông bắt đầu một cửa hàng nhỏ được đặt tên là Zorba ở La Coruna, Tây Ban Nha
với một ngân sách khiêm tốn chỉ 30 Euro. Sau đó ông đã đổi tên cửa hàng thành
ZARA mà không hề có một mục đích cụ thể nào. Và đó là cách mà thương hiệu thời
trang được yêu thích trên toàn thế giới ra đời. ZARA từ từ mở rộng phạm vi hoạt
động từ một thị trấn ra toàn bộ phần còn lại của đất nước Tây Ban Nha và sau đó đến
Bồ Đào Nha. Vào những năm 90 các cửa hàng đã mở rộng sang thị trường Hoa Kỳ,
Pháp và hầu hết các nước Châu Âu. Ngày nay, ZARA đã có gần 6500 cửa hàng trên
88 quốc gia trên toàn thế giới.
3.1.2. Sự phát triển và mở rộng của ZARA
Năm 1985, Amancio Ortega thành lập công ty mẹ cho thương hiệu ZARA trước
khi tham gia vào việc mở rộng toàn cầu, và vào năm 1988, công ty bắt đầu mở rộng ra
quốc tế thông qua Porto , Bồ Đào Nha. Năm 1989, ZARA thâm nhập vào Hoa Kỳ , và
sau đó là Pháp vào năm 1990. Trong những năm 1990, ZARA mở rộng sang Mexico
(1992) và Hy Lạp , Bỉ và Thụy Điển (1993). Đầu những năm 2000, ZARA mở cửa
hàng đầu tiên ở Brazil (2000); Nhật Bản và Singapore (2002); Venezuela, Nga và
Malaysia(2003); Trung Quốc, Maroc, Estonia, Hungary và Romania (2004);
Philippines, Costa Rica và Indonesia (2005); Hàn Quốc (2008); Ấn Độ (2010); Đài
Loan, Nam Phi và Úc (2011); và Peru (2012). 8
Vào tháng 9 năm 2010, ZARA đã khai trương cửa hàng trực tuyến của mình.
Trang web bắt đầu ở Tây Ban Nha, Anh, Bồ Đào Nha, Ý, Đức và Pháp. Vào tháng 11
cùng năm, ZARA Online đã mở rộng dịch vụ của mình tới 5 quốc gia nữa: Áo,
Ireland, Hà Lan, Bỉ và Luxembourg. Các cửa hàng trực tuyến bắt đầu hoạt động tại
Hoa Kỳ vào năm 2011, Nga và Canada vào năm 2013, Mexico vào năm 2014, Hàn
Quốc vào năm 2014, Romania năm 2016, Ấn Độ năm 2017, Brazil năm 2019 và Peru năm 2020.
ZARA đã giới thiệu việc sử dụng công nghệ RFID trong các cửa hàng của mình vào
năm 2014. Các chip RFID nằm trong thẻ bảo mật được lấy ra khỏi quần áo khi mua
và có thể được sử dụng lại. Con chip này cho phép công ty nhanh chóng lấy hàng
tồn kho bằng cách phát hiện các tín hiệu vô tuyến từ các thẻ RFID. Khi một mặt
hàng được bán, kho hàng sẽ được thông báo ngay lập tức để có thể thay thế mặt
hàng đó. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy một mặt hàng không có trên giá bằng thẻ RFID.
Năm 2015, ZARA được xếp hạng thứ 30 trong danh sách các thương hiệu toàn
cầu tốt nhất của Interbrand.
Vào năm 2019, ZARA đã cập nhật logo của họ. Nó được thiết kế bởi công ty Baron & Baron của Pháp.
Vào năm 2019, Tạp chí kinh doanh thời trang toàn cầu MDS cho biết trong khi
thương mại dệt may thế giới giảm 2,38%, ZARA đã tăng 2,17%.
Vào năm 2019, Giám đốc điều hành Persson cho biết thương hiệu đang chờ đợi
mức giá thuê toàn cầu chấp nhận được hơn để tiếp tục mở rộng. Ở châu Âu, thương
hiệu đã lên kế hoạch cắt giảm số lượng địa điểm bán lẻ bắt đầu từ năm 2020.
3.1.3. Các dòng sản phẩm nổi bật của ZARA
Dòng sản phẩm chính luôn được nhắc đến đầu tiên là ZAZA Woman với
những mẫu đầm, váy ngắn hay áo thời trang đẹp, cùng với ZARA TRF (ZARA
Trafaluc) là dòng hàng hướng đến giới trẻ, phong cách trẻ trung và giá thành phù
hợp. ZARA Men hiện rất phổ biến và được phái mạnh hiện đại ưa chuộng với đa 9
dạng chủng loại như áo sơ mi nam, quần jean nam, phong cách và cập nhật thường xuyên.
ZARA Kid là các thiết kế kiểu dáng trang phục người lớn trên tỷ lệ và size cỡ của trẻ
em, sử dụng các chi tiết biến tấu, giản hóa và màu sắc tươi tắn, ngọt ngào. Thêm nữa
là dòng sản phẩm ZARA Mini dành cho bé từ 0 – 12 tháng tuổi với kiểu dáng thiết
kế và chất liệu đảm bảo tiêu chuẩn tốt nhất cho các thiên thần nhỏ.
Một dòng sản phẩm khác đứng tên thương hiệu ZARA, cung cấp các mặt hàng nội
thất gia đình – ZARA Home, là một công ty anh em của ZARA Fashion, cùng thuộc
tập đoàn Inditex.Vào tháng 5 năm 2021, ZARA cũng ra mắt dòng sản phẩm làm đẹp
đầu tiên của mình, ZARA Beauty.
3.2. Mô hình kinh doanh của ZARA
Các đại lý của công ty luôn tìm hiểu các xu hướng thời trang mới tại các club,
bar và những nơi nhiều người tụ tập. Khi họ nhận thấy những ví dụ đầy cảm hứng, họ
nhanh chóng gửi bản phác thảo thiết kế cho các nhà thiết kế may mặc tại Cube. Các
mặt hàng mới có thể được thiết kế và đưa ra cửa hàng sau 4-6 tuần, và các mặt hàng
hiện có có thể được sửa đổi trong 2 tuần.
Khách hàng trung tâm của công ty là phụ nữ 24-35 tuổi. Họ tiếp cận tập khách
hàng này bằng cách đặt các cửa hàng của mình ở trung tâm thành phố và những nơi
tập trung nhiều phụ nữ trong độ tuổi này. Thời gian sản xuất ngắn tạo ra sự khan hiếm
của các thiết kế nhất định và điều đó tạo ra cảm giác cấp bách và lý do để mua trước
khi nguồn cung cấp hết. Do đó, ZARA không có nhiều hàng tồn kho dư thừa, cũng
như không cần giảm giá mạnh các mặt hàng quần áo của mình.
Các cửa hàng đặt hàng hai lần một tuần và điều này thúc đẩy chu kì sản xuất của
nhà máy. Các chu kì đặt hàng tập trung ngắn hạn như vậy làm cho dự báo rất chính
xác, chính xác hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh có thể đặt hàng hai tuần hoặc mỗi tháng. 10
ZARA chi tiền để mở các cửa hàng mới thay vì mạnh tay cho các chiến dịch
quảng cáo. Khó mà ước tính được số lượng cửa hàng của ZARA trên toàn thế giới.
Một bài báo trên Forbes chỉ đơn giản nói rằng có hơn 3000 cửa hàng.
ZARA cũng sở hữu mô hình kinh doanh linh hoạt, họ có thể sở hữu cửa hàng,
nhượng quyền hoặc đồng thời sở hữu với các đối tác. Vì vậy, không phải lúc nào
cũng có thể tìm được con số chính xác về hoạt động kinh doanh tài chính của ZARA.
II. CHUỖI CUNG ỨNG CỦA ZARA
Chu kỳ khép kín của chuỗi cung ứng ZARA: Cung cấp Thiết kế Hệ thống ng.liệu và sản lưu trữ Hệ thống Người đầu vào xuất phân phối bán lẻ tiêu dùng
Mô hình tổng quát các thành viên trong chuỗi cung ứng của ZARA
1. Cung cấp nguyên liệu đầu vào Mô tả
ZARA đặt trụ sở thiết kế chính tại Tây Ban Nha và liên kết chặt chẽ với các văn
phòng/hệ thống thu mua của công ty này ở nhiều nơi như: Hồng Kông, Bắc Kinh, Bacelona, … 11
Hãng tiến hành thu mua nguyên vật liệu giá rẻ từ nhiều quốc gia với số lượng
được tính toán với tỷ lệ đã nhuộm/chưa nhuộm phù hợp. Hơn 70% nguyên liệu đầu
vào của ZARA đến từ các nhà cung cấp ở Châu Âu (Ý, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha.
Hy Lạp), 30% còn lại đến từ các quốc gia Châu Á (Trung Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc).
Các nhà cung cấp ở Châu Âu có thể giảm thiểu rủi ro về chất lượng và cung ứng
một cách nhanh chóng cho chuỗi cung ứng của ZARA. Nhà cung cấp Châu Âu chủ
yếu cung cấp vải, còn các nhà cung cấp Châu Á cung cấp cúc và khóa. Để lựa chọn
nhà cung cấp, ZARA áp dụng việc đánh giá theo tiêu thức 3T: Thời gian, Tin tưởng và Tính minh bạch.
ZARA hợp tác với hơn 1.900 nhà cung cấp tại hơn 8.000 nhà máy: Nguyên liệu Cắt May In họa Hoàn Nhuộm và thô may mặc tiết thiện giặt 1895 166 4701 388 325 374
ZARA mua lượng lớn một số ít loại vải (4-5 loại) rất cơ bản (Ví dụ: từ cotton
biến đổi thành những tấm vải có thể đưa vào khai thác được). Họ không yêu cầu nhà
cung cấp phải nhuộm màu vải, bước này sẽ được ZARA thực hiện ở những công đoạn
sau. Mỗi năm ZARA sẽ điều chỉnh loại vải đặt mau từ nhà cung cấp. Những nguyên
liệu chưa nhuộm giúp hãng đảm bảo cho sự thay đổi linh hoạt, nhanh chóng theo từng
chiến dịch cụ thể của ZARA. Vai trò:
Cơ cấu nhà cung cấp (Châu Âu: Châu Á = 7:3), các nhà cung cấp Châu Âu có
thể giảm thiểu rủi ro về chất lượng và cung ứng một cách nhanh chóng cho chuỗi cung ứng của ZARA. 12
Tận dụng được yêu cầu nhà cung cấp không phải nhuộm màu vải và thêm sự
điểu chỉnh loại vải đặt mua theo năm từ nhà cung cấp, các nhà cung cấp của ZARA
có thể nhanh chóng giao thẳng số lượng vải lớn đến ZARA DC – the Cube bằng xe tải
trong vòng 5 ngày kể từ khi nhận được đơn đặt hàng.
Ngoài ra, hệ thống thu mua và xưởng sản xuất mẫu luôn được vận hành sâu sát
với trụ sở thiết kế tại Tây Ban Nha để đảm bảo chất lượng và tốc độ làm mẫu ở mức cao nhất.
2. Thiết kế và sản xuất 2.1. Thiết kế Mô tả
Các thiết kế của ZARA được sản xuất với số lượng ít nhưng rất đa dạng. Điều
này cho phép họ giữ cho triển vọng cửa hàng của họ luôn tươi mới mỗi tuần và cắt
giảm các chương trình khuyến mãi và giảm giá. ZARA sản xuất 10.000 mẫu thiết kế
hàng năm. So với 2.000 đến 4.000 thiết kế của hầu hết các nhà bán lẻ quần áo, ZARA
tạo ra các sản phẩm mới với tốc độ nhanh hơn ít nhất hai lần so với các đối thủ trong
ngành. Thiết kế sản phẩm đóng một vai trò quan trọng trong thời gian thực hiện và
ZARA chỉ báo cáo trung bình 3 ngày để đưa ra một thiết kế mới.
Hầu hết các sản phẩm của ZARA có thời gian chuẩn bị là 4 tuần kể từ khi thiết
kế đến khi sản phẩm sẵn sàng được bán trong các cửa hàng của ZARA, mặc dù tất cả
các sản phẩm của ZARA đều phải qua các DC ở Arteixo và ZARAgoza trước khi
được gửi đến các cửa hàng. Mặt khác, 70% sản phẩm của H&M có thời gian bảo hành
là ba tháng vì chúng được sản xuất ở châu Á, mặc dù một số sản phẩm có thể mất đến
sáu tháng. Chỉ 30% sản phẩm của H&M có thời gian giao hàng ngắn hơn, từ hai đến
sáu tuần. Điều này phản ánh cách ZARA dẫn đầu trong ngành thời trang nhanh nhờ
tốc độ đưa hầu hết các sản phẩm mới của họ đến các cửa hàng chỉ trong bốn tuần.
ZARA bán quần áo thời trang với thiết kế lấy cảm hứng từ tác phẩm của một số
nhà thiết kế nổi tiếng, nhưng họ không liên kết với những nhà thiết kế này thiết kế sản 13
phẩm của họ. Theo đó, các nhà thiết kế sẽ xác định những xu hướng thời trang mới
nhất, sau đó phác thảo rồi đưa cho nhà sản xuất.
Sau khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng, những thông tin về bán hàng như sự
ưa thích, lời nhận xét phản hồi của khách hàng, cùng số lượng hàng tồn kho, hàng bị
hoàn trả. . tất cả đều được số hóa và phân tích, chọn lọc. Từ đây, đội ngũ thiết kế sẽ
lại tiếp tục tạo nên sản phẩm bám sát xu thế, nhu cầu của người tiêu dùng.
Hàng năm ZARA cho ra đời 40.000 mẫu thiết kế mới, trong đó khoảng 1/4 mẫu
được sử dụng để sản xuất. Một số mẫu thiết kế khác có thể phỏng theo những xu
hướng thời trang mới nhất.
ZARA thay đổi thiết kế quần áo của mình trung bình hai tuần một lần, trong khi
các đối thủ phải sau hai hoặc ba tháng mới thay đổi thiết kế. ZARA không sợ sai lầm,
hãng luôn khuyến khích sự sáng tạo và cập nhật thường xuyên các bộ sưu tập, dòng
sản phẩm mới. Do vậy, ZARA có thể chiều lòng nhu cầu của đại đa số khách hàng từ
bình dân cho tới cao cấp, các hàng hóa được phân phối đồng đều theo các mùa. Thiết
kế quần áo của ZARA thay đổi thường xuyên, mọi người khó nhìn thấy chúng rõ ràng
trên Internet và do đó, người tiêu dùng được khuyến khích đến các cửa hàng và thử
những mẫu thời trang độc đáo mà ZARA cung cấp. Tại Tây Ban Nha, khách hàng đến
các cửa hàng ZARA trung bình 17 lần mỗi năm, còn với các đối thủ cạnh tranh thì chỉ 3 lần mỗi năm.
Các mặt hàng quần áo được định giá dựa trên nhu cầu thị trường, không dựa trên
giá thành sản xuất. Thời gian giao hàng các mặt hàng thời trang độc đáo kết hợp với
thời gian sản xuất ngắn cho phép ZARA cung cấp cho khách hàng nhiều phong cách
và sự lựa chọn hơn, nhưng vẫn tạo ra cảm giác cần phải mua nhanh vì các mặt hàng
thường bán hết nhanh chóng. Và mặt hàng hoặc kiểu dáng cụ thể đó có thể không còn
nữa sau khi bán hết. ZARA bán 85% các mặt hàng của mình với giá đủ (full price) so
với mức trung bình của ngành là 60%. Hàng năm ZARA có 10% hàng tồn kho chưa
bán được so với mức trung bình của ngành là 17 – 20%.
Có thể thấy được, sản phẩm đa dạng, luôn ra nhiều mẫu mới, số lượng không
nhiều, những yếu tố này là điểm nhấn giúp hãng luôn được nhận phản hồi nhanh và 14
sớm của thị trường, quay vòng sản xuất nhanh, gia tăng khách hàng mới, giảm lượng
tồn kho và phát triển doanh thu nhanh chóng. ➢ Vai trò:
Các chuyên gia phân tích thị trường trong nhóm thiết kế luôn làm việc thường
xuyên với các quản lý cửa hàng để thảo luận về phản ứng khách hàng với những thiết
kế mới nên có vai trò quan trọng, sáng tạo trong chuỗi cung ứng. Với 300 nhà thiết kế
độ tuổi trung bình 26, đã tạo ra khoảng 40.000 mẫu thiết kế mỗi năm với tiêu chí đi
theo xu thế chứ không tạo xu thế. Thiết kế ít nhưng đa dạng, nắm bắt tốt nhu cầu
khách hàng và nhanh chóng trong xu thế. 2.2. Sản xuất ➢ Mô tả
ZARA sản xuất 60% hàng may mặc của họ tại các nhà máy xung quanh Arteixo,
nơi họ sản xuất các mặt hàng thời trang nhất và có độ rủi ro cao, 40% ở Châu Phi và
Châu Á, nơi sản xuất các sản phẩm bán thời trang và thiết kế cơ bản. Sản xuất ở châu
Âu đắt hơn khoảng 35% so với châu Á, nhưng ZARA chọn sản xuất hầu hết các sản
phẩm của mình ở châu Âu với thời gian ngắn hơn. Ngoài ra, ZARA chỉ làm việc với
20 nhà cung cấp chính cho 75% thành phẩm, phản ánh sự lựa chọn khắt khe của họ đối với quần áo.
ZARA có 22 nhà máy sản xuất đặt tại Châu Âu, 18 trong số đó ở trong cung
thành phố với hội sở của hãng. Đặc biệt, 11 nhà máy nằm cách the Cube 16 km và
được kết nối bởi các đường ray ngầm (tốc độ: 200 km/h). Nguyên vật liệu sau khi đến
the Cube sẽ nhanh chóng được đưa đến những nhà máy này. Thông thường, những
nhà máy thuộc ZARA sở hữu sẽ phụ trách các công đoạn cắt và nhuộm. Đây đều là
các nhà máy tự động hóa cao cấp, cùng hệ thống robot làm việc sát sao từng giây.
Những thước vải chưa nhuộm luôn sẵn sàng điều chỉnh màu linh hoạt tùy theo xu hướng mới phát sinh.
Quy trình sản xuất của ZARA tuân thủ nguyên tắc Just In Time chặt chẽ, các sản
phẩm được sản xuất đúng tiêu chuẩn, đúng mẫu mã, đúng nơi và vào đúng thời điểm 15
thích hợp. Trong nguyên tắc vận hành này, những quy trình không đúng sẽ được loại
bỏ để đảm bảo bộ máy hoạt động đồng nhất.
Các nhà máy của ZARA có thể nhanh chóng tăng, giảm tốc độ sản xuất, do đó,
có ít hàng tồn kho hơn trong chuỗi cung ứng. Công ty chỉ làm trước 50 – 60% công
việc sản xuất, trong khi các đối thủ cạnh tranh cần 80 – 90%. ZARA không cần đặt
cược lớn vào xu hướng thời trang hàng năm, họ đặt cược nhỏ hơn vào xu hướng ngắn
hạn một cách chính xác hơn.
Một số thông tin thực tế về hoạt động sản xuất của công ty:
- ZARA cạnh tranh dựa trên sự linh hoạt và nhanh nhẹn thay vì chi phí thấp và
nhân công rẻ. Họ sử dụng khoảng 3000 công nhân trong các hoạt động sản
xuất ở Tây Ban Nha với chi phí trung bình 8 euro mỗi giờ so với chi phí
nhân công trung bình ở châu Á là khoảng 0,4 euro mỗi giờ.
- Các nhà máy của ZARA ở Tây Ban Nha sử dụng hệ thống sản xuất linh hoạt
để thay đổi nhanh chóng trong quá trình vận hành.
- Tốc độ cung ứng và tính thời trang Vai trò:
ZARA luôn đảm bảo nhà máy do tập đoàn sở hữu duy trì khả năng sản xuất hơn
85% nhu cầu của thị trường, việc này giúp ZARA kiểm soát được số lượng, tốc độ và
mẫu mã hàng hóa sẽ tung ra. Hệ thống nhà máy tự động hóa cao cấp cùng hệ thống
robot hiện đại và hệ thống mã vạch laser, đã giúp họ phân loại và sắp xếp cả trăm
nghìn miếng vải với tỉ lệ lỗi dưới 0.5% để kịp tiến độ. 300 nhà máy qui mô vừa và
nhỏ tại châu Âu chuyên thực hiện công đoạn cuối (may ráp); các nhà thầu phụ châu Á
phục vụ chuỗi cung ứng cho các sản phẩm như: áo thun, quần jeans. Với 50% tất cả
các mặt hàng được sản xuất tại Tây Ban Nha; 26% ở phần còn lại của Châu Âu; 24%
ở Châu Á và Châu Phi mỗi năm ZARA có hơn 11.000 sản phẩm được sản xuất và đưa
ra thị trường. Thêm vào đó, để trở nên linh hoạt trước xu hướng thời trang mới, các
nhà máy của ZARA chỉ hoạt động 100% năng suất vào 4.5 ngày trên một tuần, hoàn
toàn có thể tăng ca lúc cần thiết. 16
3. Hệ thống lưu trữ và phân phối sản phẩm Mô tả:
Tất cả các sản phẩm của ZARA, dù được sản xuất ở đâu, đều được gửi trở lại
Tây Ban Nha, sau đó được gửi đến các cửa hàng ZARA trên toàn thế giới. Hàng may
mặc của ZARA không lưu lại quá ba ngày và sản phẩm sẽ được vận chuyển đến các
kho hàng ở một số thị trường địa phương, sau đó được gửi đến các cửa hàng ZARA
bởi các công ty hậu cần bên thứ ba. Đối với các thị trường không có kho hàng tại địa
phương, sản phẩm sẽ được gửi trực tiếp đến các cửa hàng ZARA. 75% sản phẩm của
ZARA được vận chuyển bằng xe tải và 25% được vận chuyển bằng đường hàng không.
ZARA có lượng hàng tồn kho chưa bằng một nữa so với tỷ lệ tồn kho trung bình
của các hãng bán lẻ khác. Cụ thể hãng duy trì mức tồn kho dưới 10% so với mức
trung bình 17 – 20% của nhiều công ty trên thị trường.
Chuỗi cung ứng của ZARA có khả năng đáp ứng hơn 450 triệu sản phẩm mỗi
năm, số lượng các mẫu sản phẩm mới được tung ra là 2 lần/1 tuần.
Theo thống kê, hãng có khả năng cung cấp số lượng hàng lớn cho các của hàng
trong chuỗi bán lẻ của mình chỉ trong vòng 24h đối với tại Châu Âu và trong vòng 40
giờ với các quốc gia tại Châu Mỹ và Châu Á. Hàng hóa sau khi được phân phối tới có
thể bán ngay tới tay khách hàng.
Với tần suất phân phối nhanh và tồn kho ít, mỗi nhân viên ZARA (từ thiết kế
cho đến thu mua, sản xuất và bán lẻ) đều nắm được lịch trình và điều chỉnh công việc
của mình cho phù hợp. Và với khách hàng của ZARA, điều này thúc đẩy họ đến cửa
hàng liên tục để nắm được các xu hướng mới nhất trên thị trường.
Công ty có thể thiết kế một sản phẩm mới và phân phối nó đến cửa hàng trong
bốn đến năm tuần; nó có thể sửa đổi sản phẩm sẵn có trong thậm chí là hai tuần. Rút
ngắn vòng đời sản phẩm đồng nghĩa với thành công lớn hơn trong việc nắm bắt sở
thích tiêu dùng. Nếu một thiết kế không bán được nhiều trong vòng một tuần, nó sẽ
được rút ra khỏi cửa hàng, mọi đơn đặt hàng đều bị hủy bỏ, và một thiết kế mới sẽ 17
được tiến hành ngay sau đó. ZARA theo dõi những thay đổi trong thời trang của
khách hàng. ZARA có những sản phẩm cơ bản ở trên kệ từ năm này sang năm khác,
nhưng những sản phẩm đặc biệt có thể chỉ ở trên kệ trong ít hơn 4 tuần, điều này
khiến cho khách hàng phải đến thăm cửa hàng nhiều lần. Một cửa hàng thời trang cao
cấp ở Tây Ban Nha thu hút khách hàng tới trung bình ba lần một năm: Trong khi đó
khách hàng tới ZARA 17 lần
Trong khi sản xuât tập trung tại Tây Bắc Tây Ban Nha, gần với hội sở chính và
the Cube, trọng tâm phân phối được đặt tại một cơ sở trung tâm hơn – thành phô
ZARAgoza. Thành phô này là một logistics hub lớn được chính phủ Tây Ban Nha đâu
tư và phát triên. Các thành phẩm sẽ được vận chuyên từ the Cube vê trung tâm
logistics của ZARA tại ZARAgoza bằng đường bộ. Sản phâm từ các nhà thâu phụ ở
châu Á sẽ được vận chuyễn bằng đường biên đê tiệp kiệm chi phí và cũng không sợ
lỗi mốt. Từ đây, chúng sẽ được đưa đi khặp thê giới bằng xe tải và máy bay. Vai trò
ZARA có thể giao hàng đến các cửa hàng trên khắp thể giới chỉ trong vài ngày.
Tại toàn bộ 96 thị trường, ZARA áp dụng quan lý dự trữ tích hợp. Với các đơn online,
có thể lấy từ nguồn dự trữ ở kho của cửa hàng hoặc từ các kho cho hàng trực tuyến.
Cách làm này cho phép ZARA linh hoat và rút ngắn thời gian giao hàng, nâng cao
dịch vụ khách hàng của ZARA. Chuỗi phân phối của ZARA có thể cung cấp sản
phẩm tới từng cửa hàng tại Châu Âu trong 24 giờ và trong 40 giờ với các cửa hàng
Châu Á và Châu Mỹ. Với giá thành sản phẩm đã được niêm yết sẵn, các cửa hàng có
thể ngay lập tức trưng bày và bán cho khách hàng. Lưu trữ và phân phối một cách
nhanh chóng hiệu quả góp phần tạo nên thành công cho quản trị chuỗi cung ứng của ZARA
4. Hệ thống bán lẻ Mô tả:
Về hình thức bán lẻ, các cửa hàng ZARA xác định vị trí cửa hàng, chủ yếu là ở
những vị trí đắc địa. Cửa hàng ZARA có những sản phẩm thời thượng di chuyển vào 18
và ra khỏi cửa hàng một cách nhanh chóng. Chiến lược của ZARA không tập trung
nhiều vào các hoạt động PR, quảng cáo, hãng tập trung vào việc xây dựng và vận
hành chuỗi cung ứng, các địa điểm trưng bày mang tính biểu tượng, khác biệt.
ZARA có hơn 2,100 cửa hàng ZARA nằm trên 88 nước. ZARA thường chọn
những vị trí đắc địa nhất và những địa điểm đắt giá nhất để mở cửa hàng chính.
ZARA có cửa hàng chính ở Fifth Avenue ở New York, Đường Oxford ở
London,Calle Serrano ở Madrid, Via del Corso ở Rome, Champs-Elysees ở Paris,
Corso Vittorio Emanuele ở Milan, Nevsky Prospect ở Saint Petersburg, GUM ở
Vladivostok, Shibuya và Ginza ở Tokyo, Myeong dong ở Seoul, và những nơi khác.
Ở Bilbao - thành phố lớn phía bắc Tây Ban Nha, năm ngoái, ZARA đã mở một
cửa hàng ba tầng trong một tòa nhà cổ kính ở khu trung tâm thành phố, được trang trí
bằng các chùm đèn trên trần nhà, những cột đá cẩm thạch và cửa sổ kính đầy màu sắc,
trong khi đóng cửa ba cửa hàng nhỏ hơn.
Điều thú vị là ZARA rất ít quảng cáo. Trong khi các hãng bán lẻ thời trang khác
thường chi khoảng 3-4% doanh thu vào hoạt động marketing thì cả tập đoàn Inditex
chỉ chi với tỷ lệ bằng 1/10 so với các đối thủ. Chi phi marketing của ZARA tập trung
chủ yếu vào việc chọn địa điểm đep nhất trong thành phố và trang trí cửa hàng, bày
biện sản phẩm rất tinh tể. Các cửa hàng của ZARA có diện tích trung bình 800 m, đều
nằm trong các trung tâm thương mại nối tiếng như các tòa nhà Landmark, các con
phố mua sắm sầm uất nhất trên thế giới. Không gian của cửa hàng cũng được đầu tu
thiêt kế với đường nét mở, nội thất âm áp, thân thiện để đem đến cho khách hàng cảm
giác thoải mái, thư giãn khi mua hàng. Hãng có một đội thiết kê và kiến trúc sư riêng
để đảm nhận việc này. ZARA thường đặt những cửa hàng của mình bên cạnh các
thương hiệu xa xỉ và nổi tiếng khác như Prada hay Gucci. Nhờ đó, hình ảnh thương
hiệu ZARA được tăng cường và có đuợc sự nhận biết rất cao cho dù không mấy khi
quảng cáo. Các cửa hàng ZARA có thể do ZARA trực tiếp sở hữu, ZARA đồng sở
hữu cùng đối tác hoặc nhượng quyên (như trường hợp 2 cửa hàng ở Việt Nam).
ZARA sẽ có các bộ suu tập ở trong cửa hàng khoảng 2 tuần trước khi thay đổi sang
mẫu mới. Điều này khuyến khích khách không trì hoãn việc mua hàng và thường 19