2.1.2 Những biến đổi về mặt thể cht.
1/ Những biến đổi về chiều cao và cân nặng:
* Đây là một lứa tuổi phát triển nhanh và mạnh mẽ nhất nhưng không đồng đều về các mặt:
- Các em nữ lứa tuổi từ 12-13 là phát triển chiều cao nhanh hơn so với các em nam cùng lứa tuổi,
nhưng đến độ tuổi từ 18-20 sẽ dừng phát triển chiều cao.
- Các em nam lứa tuổi từ 15-16 là tuổi phát triển chiều cao vượt bậc so với các bạn nữ, đến tầm
2425 tuổi sẽ ngưng.
- Ở lứa tuổi này trung bình mỗi năm các em tăng chiều cao trung bình từ 5-6 cm và 2,4-6kg.
-Ví dụ:
2/ Những biến đổi bên trong cơ thể:
*Hệ cơ phát triển chậm hơn so với hệ xương:
+ Ở giai đoạn này sự phát triển chủ yếu là xương tay và xương chân nhưng ngược lại xương
ngón tay và xương ngón chân lại chậm phát triển. Nên các em luôn lúng túng, vụng về, vận động
thiếu hài hòa ….dẫn đến các em luôn thiếu tự n hay không thoải mái khi làm một việc gì đó.
+ Ở giai đoạn này các em không còn là trẻ con, nhưng chưa hẳn là người lớn nên các em chưa biết
chăm chút cho vẻ bề ngoài của mình. Nhưng khi có sự tác động như là góp ý về vẻ bề ngoài từ gia
đình hay mọi người xung quanh cũng có thể làm các em cáu gắt, phản ứng một cách mạnh mẽ do
các em luôn muốn giấu đi sự vụng về, lóng ngóng, điệu bộ không tự nhiên của bản thân.
- Ví dụ :
*Hệ m mạch phát triển không cân đối:
+Thể ch m tăng nhanh, m to hơn, hoạt động mạnh hơn, trong khi đó đường kính của các
mạch máu lại phát triển chậm nên dẫn đến sự rối loạn tạm thời của tuần hoàn máu. Làm cho các
em thường bị mệt mỏi, chóng mặt, nhức đầu, huyết áp tăng...
*Tuyến nội ết :
- Khi tuyến nội ết bắt đầu hoạt động ( đặc biệt là tuyến giáp trạng ) thường gây nên sự rối loạn
củahoạt động thần kinh. Dẫn tới các em dễ bị xúc động, bực tức đồng thời cũng gây nên những
phn ứng gay gắt, những cơn xúc động.
* Giai đoạn phát dục( hiện tượng dậy thì) :
- Sự phát triền về mặt sinh dục là yếu tố quan trọng nhất của sự phát triển cơ thể ở lứa tuổi thiếu
niên. Sự phát dục thời kỳ này của các em nam vào khoảng 15-16 tuổi, các em nữ vào khoảng
1314 tuổi. Và thời kỳ phát dục này cũng phụ thuộc vào yếu tố dân tộc, yếu tố khí hậu và phụ thuộc
vào chế độ sinh hoạt cá nhân, sức khỏe, bệnh tật, chế độ nghỉ ngơi và đời sống nh thần.
* Hệ thần kinh :
- Não có sự phát triển mới giúp các chức năng trí tuệ phát triển mạnh mẽ nhưng giai đoạn thiếu
niên hệ thần kinh của các em chưa có khả năng chịu đựng những kích mạnh, kéo dài được.
Nếu các kích thích kéo dài thường gây cho các em nh trạng ức chế hay bị kích động mạnh.
- Khi hệ thần kinh phát triển chưa cân đối thì hthống n hiệu thnhất và hệ thống n hiệu
thứ hai hay là giữa hưng phấn với ức chế sẽ diễn ra mất cân đối, làm cho các em dễ có những
cảm xúc êu cực. - Ví d:
3/ Vai trò của nhà trường và gia đình.
- Sự thay đổi vthchất đã làm cho các em có nhân cách khác so với lúc các em ở lứa tuổi
trước như là các em có nghị lực dồi dào, nh ch cực cao, nhiều dự định lớn lao. Nhiều khó
khăn hơn vì các em chưa tbiết kìm hãm bản năng hay tự đánh giá hành vi của bản thân. - Vì
thế nhà trường và gia đình cần phải hỗ trợ, giúp đỡ các em hiểu đúng vấn đề một cách khéo
léo và tế nhị để các em không bị băn khoăn, lo ngại.

Preview text:

2.1.2 Những biến đổi về mặt thể chất.
1/ Những biến đổi về chiều cao và cân nặng:
* Đây là một lứa tuổi phát triển nhanh và mạnh mẽ nhất nhưng không đồng đều về các mặt:
- Các em nữ lứa tuổi từ 12-13 là phát triển chiều cao nhanh hơn so với các em nam cùng lứa tuổi,
nhưng đến độ tuổi từ 18-20 sẽ dừng phát triển chiều cao.
- Các em nam lứa tuổi từ 15-16 là tuổi phát triển chiều cao vượt bậc so với các bạn nữ, đến tầm 2425 tuổi sẽ ngưng.
- Ở lứa tuổi này trung bình mỗi năm các em tăng chiều cao trung bình từ 5-6 cm và 2,4-6kg. -Ví dụ:
2/ Những biến đổi bên trong cơ thể:
*Hệ cơ phát triển chậm hơn so với hệ xương:
+ Ở giai đoạn này sự phát triển chủ yếu là xương tay và xương chân nhưng ngược lại xương
ngón tay và xương ngón chân lại chậm phát triển. Nên các em luôn lúng túng, vụng về, vận động
thiếu hài hòa ….dẫn đến các em luôn thiếu tự tin hay không thoải mái khi làm một việc gì đó.
+ Ở giai đoạn này các em không còn là trẻ con, nhưng chưa hẳn là người lớn nên các em chưa biết
chăm chút cho vẻ bề ngoài của mình. Nhưng khi có sự tác động như là góp ý về vẻ bề ngoài từ gia
đình hay mọi người xung quanh cũng có thể làm các em cáu gắt, phản ứng một cách mạnh mẽ do
các em luôn muốn giấu đi sự vụng về, lóng ngóng, điệu bộ không tự nhiên của bản thân. - Ví dụ :
*Hệ tim mạch phát triển không cân đối:
+Thể tích tim tăng nhanh, tim to hơn, hoạt động mạnh hơn, trong khi đó đường kính của các
mạch máu lại phát triển chậm nên dẫn đến sự rối loạn tạm thời của tuần hoàn máu. Làm cho các
em thường bị mệt mỏi, chóng mặt, nhức đầu, huyết áp tăng... *Tuyến nội tiết :
- Khi tuyến nội tiết bắt đầu hoạt động ( đặc biệt là tuyến giáp trạng ) thường gây nên sự rối loạn
củahoạt động thần kinh. Dẫn tới các em dễ bị xúc động, bực tức đồng thời cũng gây nên những
phản ứng gay gắt, những cơn xúc động.
* Giai đoạn phát dục( hiện tượng dậy thì) :
- Sự phát triền về mặt sinh dục là yếu tố quan trọng nhất của sự phát triển cơ thể ở lứa tuổi thiếu
niên. Sự phát dục ở thời kỳ này của các em nam vào khoảng 15-16 tuổi, các em nữ vào khoảng
1314 tuổi. Và thời kỳ phát dục này cũng phụ thuộc vào yếu tố dân tộc, yếu tố khí hậu và phụ thuộc
vào chế độ sinh hoạt cá nhân, sức khỏe, bệnh tật, chế độ nghỉ ngơi và đời sống tinh thần. * Hệ thần kinh :
- Não có sự phát triển mới giúp các chức năng trí tuệ phát triển mạnh mẽ nhưng giai đoạn thiếu
niên hệ thần kinh của các em chưa có khả năng chịu đựng những kích mạnh, kéo dài được.
Nếu các kích thích kéo dài thường gây cho các em tình trạng ức chế hay bị kích động mạnh.
- Khi hệ thần kinh phát triển chưa cân đối thì hệ thống tín hiệu thứ nhất và hệ thống tín hiệu
thứ hai hay là giữa hưng phấn với ức chế sẽ diễn ra mất cân đối, làm cho các em dễ có những
cảm xúc tiêu cực. - Ví dụ:
3/ Vai trò của nhà trường và gia đình.
- Sự thay đổi về thể chất đã làm cho các em có nhân cách khác so với lúc các em ở lứa tuổi
trước như là các em có nghị lực dồi dào, tính tích cực cao, nhiều dự định lớn lao. Nhiều khó
khăn hơn vì các em chưa tự biết kìm hãm bản năng hay tự đánh giá hành vi của bản thân. - Vì
thế nhà trường và gia đình cần phải hỗ trợ, giúp đỡ các em hiểu đúng vấn đề một cách khéo
léo và tế nhị để các em không bị băn khoăn, lo ngại.