Những định hướng trong phát triển kinh tế 2023 - Chính sách đối ngoại Việt Nam | Học viện Ngoại giao Việt Nam

Những định hướng trong phát triển kinh tế 2023 - Chính sách đối ngoại Việt Nam | Học viện Ngoại giao Việt Nam được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

1. Tổng quan tình hình kinh tế Trung Quốc năm 2022
Theo những dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia (NBS) Trung Quốc cho thấy,
trong ba quý đầu năm 2022, GDP của Trung Quốc tăng 3% so với cùng kỳ năm
ngoái, đạt tổng cộng 87 nghìn tỷ nhân dân tệ (12,01 nghìn tỷ USD), so với mức
tăng 2,5% trong nửa đầu năm nay.
Về nông nghiệp cả trồng trọt và chăn nuôi đều có sự tăng trưởng tương đối
ổn định nửa đầu năm, giá trị tăng thêm ngành nông nghiệp (trồng trọt) tăng 4,5%
so với cùng kỳ. Tổng sản lượng lương thực có hạt vụ hè cả nước là 147,39 triệu
tấn, tăng 1,434 triệu tấn, tăng 1,0% so với năm trước. Cơ cấu cây trồng nông
nghiệp tiếp tục được tối ưu hóa, diện tích gieo trồng các loại cây kinh tế như cải
dầu tăng lên. Nửa đầu năm, sản lượng thịt lợn, thịt bò, thịt cừu và thịt gia cầm đạt
45,19 triệu tấn, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó sản lượng thịt lợn,
thịt bò và thịt cừu tăng 8,2 %, 3,8% và 0,7%, sản lượng thịt gia cầm giảm 0,8%,
sản lượng sữa tăng 8,4%, sản lượng thịt gia cầm tăng 8,4%, sản lượng trứng tăng
3,5%. Quý II, sản lượng thịt lợn, thịt bò, thịt cừu và gia cầm tăng 1,6% so với cùng
kỳ năm ngoái, trong đó thịt lợn tăng 2,4%. Hết quý II, cả nước có 430,57 triệu con
lợn hơi, giảm 1,9% so với cùng kỳ năm trước, trong đó lợn nái sinh sản là 42,77
triệu con; lợn hơi xuất chuồng là 365,87 triệu con, tăng 8,4%.
Về công nghiệp: Sản xuất công nghiệp phát triển và phục hồi, tuy nhiên phát
triển chưa ổn định , sản xuất công nghệ cao phát triển nhanh. Trong nửa đầu năm,
giá trị gia tăng của các doanh nghiệp công nghiệp trên quy mô được chỉ định tăng
3,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý II, giá trị gia tăng của các ngành trên
quy mô được chỉ định tăng 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số đó, giá trị gia
tăng của các doanh nghiệp công nghiệp trên quy mô quy mô đã giảm 2,9% so với
cùng kỳ trong tháng 4; tốc độ tăng trưởng trong tháng 5 chuyển từ âm sang dương,
tăng 0,7%; tháng 6 tăng 3,9%, 3,2 điểm phần trăm nhanh hơn so với tháng trước và
tăng 0,84% so với tháng trước. Trong tháng 6, chỉ số nhà quản trị mua hàng của
ngành sản xuất là 50,2%, tăng 0,6 điểm phần trăm so với tháng trước. Từ tháng 1
đến tháng 5, tổng lợi nhuận của các doanh nghiệp công nghiệp trên quy mô được
chỉ định trên toàn quốc là 3.441 tỷ nhân dân tệ, tăng 1,0% so với cùng kỳ năm
ngoái.
Về dịch vụ: ngành dịch vụ đang dần phục hồi, có đà tăng trưởng tốt.
Nửa đầu năm, giá trị tăng thêm ngành dịch vụ tăng 1,8% so với cùng kỳ. Trong
đó, giá trị gia tăng của ngành truyền dẫn thông tin, phần mềm và dịch vụ công
nghệ thông tin, tài chính tăng lần lượt là 9,2% và 5,5%. Trong quý II, giá trị tăng
thêm của ngành dịch vụ giảm 0,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tháng 4, chỉ số sản
xuất toàn ngành dịch vụ giảm 6,1% so với cùng kỳ năm trước, tháng 5 mức giảm
thu hẹp còn 5,1%, tháng 6 chuyển từ giảm sang tăng với mức tăng 1,3%. Từ tháng
1 đến tháng 5, thu nhập hoạt động của các doanh nghiệp dịch vụ trên quy mô được
23:38 4/8/24
Kinh tế TQ 2022 và những định hướng trong phát triển kinh tế 2023
about:blank
1/4
chỉ định tăng 4,6% so với cùng kỳ năm ngoái, nhanh hơn 0,4 điểm phần trăm so
với từ tháng 1 đến tháng 4. Trong tháng 6, chỉ số hoạt động kinh doanh của ngành
dịch vụ là 54,3%, tăng 7,2 điểm phần trăm so với tháng trước. Về điều kiện ngành,
chỉ số hoạt động kinh doanh của bán lẻ, vận tải đường sắt, vận tải đường bộ, vận
tải hàng không, dịch vụ bưu chính, dịch vụ tài chính tiền tệ, dịch vụ thị trường vốn
và các ngành khác đều ở mức tương đối cao trên 55,0%.
Đặc biệt trong lĩnh vực thương mại, doanh số bán hàng trên thị trường được cải
thiện, doanh số bán lẻ các mặt hàng tiêu dùng không ổn định: Trong nửa đầu năm,
tổng doanh số bán lẻ hàng tiêu dùng là 21.043,2 tỷ nhân dân tệ, giảm 0,7% so với
cùng kỳ năm ngoái. Trong quý II, tổng mức bán lẻ hàng hóa tiêu dùng giảm 4,6%
so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa tiêu dùng xã hội
tháng 4 giảm 11,1% so với cùng kỳ năm ngoái; tháng 5 thu hẹp mức giảm còn
6,7%; tháng 6 chuyển từ giảm sang tăng, so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất nhập
khẩu hàng hóa tăng trưởng nhanh, cơ cấu thương mại tiếp tục được tối ưu hóa.
Trong nửa đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa là 19.802,2 tỷ nhân
dân tệ, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu là 11.141,7 tỷ
NDT, tăng 13,2%; nhập khẩu là 8.660,5 tỷ NDT, tăng 4,8%. Cán cân xuất nhập
khẩu dương.
2. Tăng trưởng của một số nền kinh tế trong khu vực Châu Á - Thái Bình
Dương
2.1. Hoa Kỳ
Theo ADB, tăng trưởng GDP của Hoa Kỳ sẽ yếu đi trong năm 2022, với dự báo
được điều chỉnh giảm xuống 1,6% từ mức dự báo 3,9% đưa ra trong tháng 4/2022.
Bùng nổ biến thể Omicron Covid-19 dẫn đến những hạn chế và gián đoạn, khiến
tiêu dùng giảm trong nửa đầu năm. Đầu tư trong Quý II giảm 13,2%. Mức tiêu thụ
hàng hóa giảm nhưng được bù đắp bởi tiêu dùng dịch vụ tiếp tục tăng, đặc biệt là
dịch vụ ăn uống, nhà ở và chăm sóc sức khỏe. Chi tiêu của chính phủ giảm do một
số chương trình liên bang giảm dần. Xuất khẩu ròng đóng góp 1,4 điểm phần trăm
vào tăng trưởng GDP. Xuất khẩu tăng 17,6%, nhưng nhập khẩu chỉ tăng 2,8%. Thu
nhập ở Mỹ tiếp tục tăng do thị trường lao động vẫn mạnh mẽ.
2.2. Nhật Bản
Theo ADB, nền kinh tế Nhật Bản trong quý II tăng 2,2%, là quý thứ ba liên tiếp
tăng trưởng tích cực. Chi tiêu cho dịch vụ tiêu dùng phục hồi mạnh mẽ sau khi các
hạn chế đi lại do dịch Covid-19 được dỡ bỏ vào cuối tháng 3. Chi tiêu cho hàng
hóa và dịch vụ tiêu dùng, du lịch và ăn uống tăng giúp tăng trưởng phục hồi trong
Quý II. Xuất khẩu Quý II tăng vừa phải. Lạm phát giá tiêu dùng từ tháng 4 đến
tháng 6 đạt trên 2,0% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù lạm phát ở Nhật Bản vẫn
thấp hơn nhiều so với các quốc gia khác nhưng đây là lần đầu tiên trong gần 14
năm lạm phát của Nhật Bản tăng ít nhất 2%.
23:38 4/8/24
Kinh tế TQ 2022 và những định hướng trong phát triển kinh tế 2023
about:blank
2/4
2.2.3. Đông Nam Á
Theo ADB, tăng trưởng năm 2022 khu vực Đông Nam Á được điều chỉnh tăng,
lên 5,1% so với dự báo 4,9% trong tháng 4/2022 do tăng trưởng mạnh tại In-đô-nê-
xi-a, Mi-an-ma và Phi-li-pin. Chi tiêu dùng ở các nền kinh tế trên đã tăng nhanh
sau khi mở cửa lại biên giới. Tăng trưởng của In-đô-nê-xi-a được hưởng lợi từ
thặng dư thương mại. Đầu tư vào Phi-li-pin cũng đang tăng lên. Dự báo tăng
trưởng năm 2022 của Lào, Xin-ga-po, Thái Lan điều chỉnh giảm do nhu cầu từ các
nền kinh tế lớn yếu hơn. Tăng trưởng của Bru-nây, Cam-pu-chia, Ma-lai-xi-a và
Việt Nam không đổi so với dự báo trong tháng 4/2022.
3. Một số định hướng trong việc phát triển nền kinh tế Trung Quốc năm
2023
-Tăng cường mở rộng hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế với các nước, để thu hút
đầu tư nước ngoài, tăng cường kim ngạch thương mại hai chiều và mở rộng thị
trường ra khu vực và quốc tế, khắc phục những hạn chế về mặt thị trường trong lúc
thực hiện Zero-COVID, tạo đầu ra cho sản phẩm trong nước cũng như hàn gắn vết
thương trong “chuỗi cung ứng”
Đẩy mạnh mở cửa, giao thương trao đổi xuất nhập khẩu kết hợp với các thủ tục về
hải quan, cửa khẩu kiểm định chặt chẽ về số lượng và chất lượng hàng hóa.
Thu hút đầu tư đặt trong lợi ích kinh tế của quốc gia, thu hút đầu tư phát triển với
mục đích bền vững không làm ảnh hưởng tới môi trường và đời sống nhân dân.
-Chú trọng phát huy những thế mạnh về công nghệ, giá thành sản phẩm để tiêu thụ
hàng hoá, cạnh tranh chiếm lĩnh thị trường.
-Tăng cường đầu tư các ngành chiến lược, nhất là công nghệ cao, hạ tầng mạng
5G, trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (big data), điện toán đám mây, vệ tinh...; đồng
thời, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng truyền thống, nhất là tại những vùng, miền kém
phát triển.
-Có các chính sách miễn giảm các loại thuế, phí, lệ phí và áp lực tài chính nhằm hỗ
trợ cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, tổ chức chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh phục
hồi nền sản xuất
-Tăng cường xúc tiến thương mại, thúc đẩy tiêu dùng trong nước, đồng thời lan tỏa
sản phẩm nội địa tới thị trường quốc tế. Ví dụ như trước đây các hãng mỹ phẩm
nội địa Trung ít được biết đến và chưa có được sự tin tưởng từ người tiêu dụng
nước ngoài, nhưng giờ đây nhờ các sàn thương mại điện tử, các KOL PR sản
phẩm, mỹ phẩm nội địa Trung đã có sức lan tỏa lớn và được giới trẻ nhiều nước tin
dùng.
-Tăng cường theo dõi, cập nhật, đánh giá tình hình và dự báo xu hướng thương mại
quốc tế, đáp ứng nhu cầu thị trường.
-Thu hút, khuyến khích lực lượng lao động quay trở lại nơi làm việc tại các khu
công nghiệp, thành phố lớn để khôi phục sản xuất.
23:38 4/8/24
Kinh tế TQ 2022 và những định hướng trong phát triển kinh tế 2023
about:blank
3/4
-Đầu tư vào giáo dục, những ngành nghề nghiên cứu, thúc đẩy nền kinh tế trí thức,
nâng cao trình độ lao động nước nhà.
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
1.2022, , 中华人民共和国中央人民政府 有力应对超预期因素影响 国民经济
企稳回升, http://www.gov.cn/xinwen/2022-
07/15/content_5701129.htm
2. Tổng cục thống kê, Tổng quan dự báo tình hình kinh tế thế giới quý III và cả
năm 2022,
https://www.gso.gov.vn/du-lieu-va-so-lieu-thong-ke/2022/09/tong-quan-du-bao-
tinh-hinh-kinh-te-the-gioi-quy-iii-va-ca-nam-2022/#:~:text=Theo%20IMF%2C
%20t%C4%83ng%20tr%C6%B0%E1%BB%9Fng%20GDP,gi%E1%BA%A3m
%20v%C3%A0%20t%C3%A1c%20%C4%91%E1%BB%99ng%20c%E1%BB
%A7a
3. Đức Thắng, 2011, Chiến lược của một số nước ở Châu Á - Thái Bình Dương và
vấn đề an ninh khu vực (tổng hợp từ sách báo nước ngoài) Tạp chí Quốc phòng
toàn dân,http://tapchiqptd.vn/vi/an-pham-tap-chi-in/chien-luoc-cua-mot-so-nuoc-
ochau-a-thai-binh-duong-va-van-de-an-ninh-khu-vuc-tong-hop-tu/2432.html
4. Nguyễn Hoài Nam, TS. Nguyễn Thị Minh Phương, 2021, Chiến lược “Vòng
tuần hoàn kép” của Trung Quốc: Những đánh giá bước đầu và một số vấn đề đặt ra
đối với Việt Nam, Tạp chí Cộng sản,
https://www.tapchicongsan.org.vn/web/guest/tin-binh-
luan/-/asset_publisher/DLIYi5AJyFzY/content/chien-luoc-vong-tuan-hoan-kep-
cua-trung-quoc-nhung-danh-gia-buoc-dau-va-mot-so-van-de-dat-ra-doi-voi-viet-
nam
5. 2022, VOA, 习近平的一席话 中国经济增长要迎来逆风期了?
https://www.voachinese.com/a/china-economy-gdp-national-
security-20221021/6800070.html
23:38 4/8/24
Kinh tế TQ 2022 và những định hướng trong phát triển kinh tế 2023
about:blank
4/4
| 1/4

Preview text:

23:38 4/8/24
Kinh tế TQ 2022 và những định hướng trong phát triển kinh tế 2023
1. Tổng quan tình hình kinh tế Trung Quốc năm 2022
Theo những dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia (NBS) Trung Quốc cho thấy,
trong ba quý đầu năm 2022, GDP của Trung Quốc tăng 3% so với cùng kỳ năm
ngoái, đạt tổng cộng 87 nghìn tỷ nhân dân tệ (12,01 nghìn tỷ USD), so với mức
tăng 2,5% trong nửa đầu năm nay.
Về nông nghiệp cả trồng trọt và chăn nuôi đều có sự tăng trưởng tương đối
ổn định nửa đầu năm, giá trị tăng thêm ngành nông nghiệp (trồng trọt) tăng 4,5%
so với cùng kỳ. Tổng sản lượng lương thực có hạt vụ hè cả nước là 147,39 triệu
tấn, tăng 1,434 triệu tấn, tăng 1,0% so với năm trước. Cơ cấu cây trồng nông
nghiệp tiếp tục được tối ưu hóa, diện tích gieo trồng các loại cây kinh tế như cải
dầu tăng lên. Nửa đầu năm, sản lượng thịt lợn, thịt bò, thịt cừu và thịt gia cầm đạt
45,19 triệu tấn, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó sản lượng thịt lợn,
thịt bò và thịt cừu tăng 8,2 %, 3,8% và 0,7%, sản lượng thịt gia cầm giảm 0,8%,
sản lượng sữa tăng 8,4%, sản lượng thịt gia cầm tăng 8,4%, sản lượng trứng tăng
3,5%. Quý II, sản lượng thịt lợn, thịt bò, thịt cừu và gia cầm tăng 1,6% so với cùng
kỳ năm ngoái, trong đó thịt lợn tăng 2,4%. Hết quý II, cả nước có 430,57 triệu con
lợn hơi, giảm 1,9% so với cùng kỳ năm trước, trong đó lợn nái sinh sản là 42,77
triệu con; lợn hơi xuất chuồng là 365,87 triệu con, tăng 8,4%.
Về công nghiệp: Sản xuất công nghiệp phát triển và phục hồi, tuy nhiên phát
triển chưa ổn định , sản xuất công nghệ cao phát triển nhanh. Trong nửa đầu năm,
giá trị gia tăng của các doanh nghiệp công nghiệp trên quy mô được chỉ định tăng
3,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý II, giá trị gia tăng của các ngành trên
quy mô được chỉ định tăng 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số đó, giá trị gia
tăng của các doanh nghiệp công nghiệp trên quy mô quy mô đã giảm 2,9% so với
cùng kỳ trong tháng 4; tốc độ tăng trưởng trong tháng 5 chuyển từ âm sang dương,
tăng 0,7%; tháng 6 tăng 3,9%, 3,2 điểm phần trăm nhanh hơn so với tháng trước và
tăng 0,84% so với tháng trước. Trong tháng 6, chỉ số nhà quản trị mua hàng của
ngành sản xuất là 50,2%, tăng 0,6 điểm phần trăm so với tháng trước. Từ tháng 1
đến tháng 5, tổng lợi nhuận của các doanh nghiệp công nghiệp trên quy mô được
chỉ định trên toàn quốc là 3.441 tỷ nhân dân tệ, tăng 1,0% so với cùng kỳ năm ngoái.
Về dịch vụ: ngành dịch vụ đang dần phục hồi, có đà tăng trưởng tốt.
Nửa đầu năm, giá trị tăng thêm ngành dịch vụ tăng 1,8% so với cùng kỳ. Trong
đó, giá trị gia tăng của ngành truyền dẫn thông tin, phần mềm và dịch vụ công
nghệ thông tin, tài chính tăng lần lượt là 9,2% và 5,5%. Trong quý II, giá trị tăng
thêm của ngành dịch vụ giảm 0,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tháng 4, chỉ số sản
xuất toàn ngành dịch vụ giảm 6,1% so với cùng kỳ năm trước, tháng 5 mức giảm
thu hẹp còn 5,1%, tháng 6 chuyển từ giảm sang tăng với mức tăng 1,3%. Từ tháng
1 đến tháng 5, thu nhập hoạt động của các doanh nghiệp dịch vụ trên quy mô được about:blank 1/4 23:38 4/8/24
Kinh tế TQ 2022 và những định hướng trong phát triển kinh tế 2023
chỉ định tăng 4,6% so với cùng kỳ năm ngoái, nhanh hơn 0,4 điểm phần trăm so
với từ tháng 1 đến tháng 4. Trong tháng 6, chỉ số hoạt động kinh doanh của ngành
dịch vụ là 54,3%, tăng 7,2 điểm phần trăm so với tháng trước. Về điều kiện ngành,
chỉ số hoạt động kinh doanh của bán lẻ, vận tải đường sắt, vận tải đường bộ, vận
tải hàng không, dịch vụ bưu chính, dịch vụ tài chính tiền tệ, dịch vụ thị trường vốn
và các ngành khác đều ở mức tương đối cao trên 55,0%.
Đặc biệt trong lĩnh vực thương mại, doanh số bán hàng trên thị trường được cải
thiện, doanh số bán lẻ các mặt hàng tiêu dùng không ổn định: Trong nửa đầu năm,
tổng doanh số bán lẻ hàng tiêu dùng là 21.043,2 tỷ nhân dân tệ, giảm 0,7% so với
cùng kỳ năm ngoái. Trong quý II, tổng mức bán lẻ hàng hóa tiêu dùng giảm 4,6%
so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa tiêu dùng xã hội
tháng 4 giảm 11,1% so với cùng kỳ năm ngoái; tháng 5 thu hẹp mức giảm còn
6,7%; tháng 6 chuyển từ giảm sang tăng, so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất nhập
khẩu hàng hóa tăng trưởng nhanh, cơ cấu thương mại tiếp tục được tối ưu hóa.
Trong nửa đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa là 19.802,2 tỷ nhân
dân tệ, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu là 11.141,7 tỷ
NDT, tăng 13,2%; nhập khẩu là 8.660,5 tỷ NDT, tăng 4,8%. Cán cân xuất nhập khẩu dương.
2. Tăng trưởng của một số nền kinh tế trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương 2.1. Hoa Kỳ
Theo ADB, tăng trưởng GDP của Hoa Kỳ sẽ yếu đi trong năm 2022, với dự báo
được điều chỉnh giảm xuống 1,6% từ mức dự báo 3,9% đưa ra trong tháng 4/2022.
Bùng nổ biến thể Omicron Covid-19 dẫn đến những hạn chế và gián đoạn, khiến
tiêu dùng giảm trong nửa đầu năm. Đầu tư trong Quý II giảm 13,2%. Mức tiêu thụ
hàng hóa giảm nhưng được bù đắp bởi tiêu dùng dịch vụ tiếp tục tăng, đặc biệt là
dịch vụ ăn uống, nhà ở và chăm sóc sức khỏe. Chi tiêu của chính phủ giảm do một
số chương trình liên bang giảm dần. Xuất khẩu ròng đóng góp 1,4 điểm phần trăm
vào tăng trưởng GDP. Xuất khẩu tăng 17,6%, nhưng nhập khẩu chỉ tăng 2,8%. Thu
nhập ở Mỹ tiếp tục tăng do thị trường lao động vẫn mạnh mẽ. 2.2. Nhật Bản
Theo ADB, nền kinh tế Nhật Bản trong quý II tăng 2,2%, là quý thứ ba liên tiếp
tăng trưởng tích cực. Chi tiêu cho dịch vụ tiêu dùng phục hồi mạnh mẽ sau khi các
hạn chế đi lại do dịch Covid-19 được dỡ bỏ vào cuối tháng 3. Chi tiêu cho hàng
hóa và dịch vụ tiêu dùng, du lịch và ăn uống tăng giúp tăng trưởng phục hồi trong
Quý II. Xuất khẩu Quý II tăng vừa phải. Lạm phát giá tiêu dùng từ tháng 4 đến
tháng 6 đạt trên 2,0% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù lạm phát ở Nhật Bản vẫn
thấp hơn nhiều so với các quốc gia khác nhưng đây là lần đầu tiên trong gần 14
năm lạm phát của Nhật Bản tăng ít nhất 2%. about:blank 2/4 23:38 4/8/24
Kinh tế TQ 2022 và những định hướng trong phát triển kinh tế 2023 2.2.3. Đông Nam Á
Theo ADB, tăng trưởng năm 2022 khu vực Đông Nam Á được điều chỉnh tăng,
lên 5,1% so với dự báo 4,9% trong tháng 4/2022 do tăng trưởng mạnh tại In-đô-nê-
xi-a, Mi-an-ma và Phi-li-pin. Chi tiêu dùng ở các nền kinh tế trên đã tăng nhanh
sau khi mở cửa lại biên giới. Tăng trưởng của In-đô-nê-xi-a được hưởng lợi từ
thặng dư thương mại. Đầu tư vào Phi-li-pin cũng đang tăng lên. Dự báo tăng
trưởng năm 2022 của Lào, Xin-ga-po, Thái Lan điều chỉnh giảm do nhu cầu từ các
nền kinh tế lớn yếu hơn. Tăng trưởng của Bru-nây, Cam-pu-chia, Ma-lai-xi-a và
Việt Nam không đổi so với dự báo trong tháng 4/2022.
3. Một số định hướng trong việc phát triển nền kinh tế Trung Quốc năm 2023
-Tăng cường mở rộng hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế với các nước, để thu hút
đầu tư nước ngoài, tăng cường kim ngạch thương mại hai chiều và mở rộng thị
trường ra khu vực và quốc tế, khắc phục những hạn chế về mặt thị trường trong lúc
thực hiện Zero-COVID, tạo đầu ra cho sản phẩm trong nước cũng như hàn gắn vết
thương trong “chuỗi cung ứng”
Đẩy mạnh mở cửa, giao thương trao đổi xuất nhập khẩu kết hợp với các thủ tục về
hải quan, cửa khẩu kiểm định chặt chẽ về số lượng và chất lượng hàng hóa.
Thu hút đầu tư đặt trong lợi ích kinh tế của quốc gia, thu hút đầu tư phát triển với
mục đích bền vững không làm ảnh hưởng tới môi trường và đời sống nhân dân.
-Chú trọng phát huy những thế mạnh về công nghệ, giá thành sản phẩm để tiêu thụ
hàng hoá, cạnh tranh chiếm lĩnh thị trường.
-Tăng cường đầu tư các ngành chiến lược, nhất là công nghệ cao, hạ tầng mạng
5G, trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (big data), điện toán đám mây, vệ tinh...; đồng
thời, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng truyền thống, nhất là tại những vùng, miền kém phát triển.
-Có các chính sách miễn giảm các loại thuế, phí, lệ phí và áp lực tài chính nhằm hỗ
trợ cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, tổ chức chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh phục hồi nền sản xuất
-Tăng cường xúc tiến thương mại, thúc đẩy tiêu dùng trong nước, đồng thời lan tỏa
sản phẩm nội địa tới thị trường quốc tế. Ví dụ như trước đây các hãng mỹ phẩm
nội địa Trung ít được biết đến và chưa có được sự tin tưởng từ người tiêu dụng
nước ngoài, nhưng giờ đây nhờ các sàn thương mại điện tử, các KOL PR sản
phẩm, mỹ phẩm nội địa Trung đã có sức lan tỏa lớn và được giới trẻ nhiều nước tin dùng.
-Tăng cường theo dõi, cập nhật, đánh giá tình hình và dự báo xu hướng thương mại
quốc tế, đáp ứng nhu cầu thị trường.
-Thu hút, khuyến khích lực lượng lao động quay trở lại nơi làm việc tại các khu
công nghiệp, thành phố lớn để khôi phục sản xuất. about:blank 3/4 23:38 4/8/24
Kinh tế TQ 2022 và những định hướng trong phát triển kinh tế 2023
-Đầu tư vào giáo dục, những ngành nghề nghiên cứu, thúc đẩy nền kinh tế trí thức,
nâng cao trình độ lao động nước nhà.
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 1.2022, ,
中华人民共和国中央人民政府 有力应对超预期因素影响 国民经济
企稳回升, http://www.gov.cn/xinwen/2022- 07/15/content_5701129.htm
2. Tổng cục thống kê, Tổng quan dự báo tình hình kinh tế thế giới quý III và cả năm 2022,
https://www.gso.gov.vn/du-lieu-va-so-lieu-thong-ke/2022/09/tong-quan-du-bao-
tinh-hinh-kinh-te-the-gioi-quy-iii-va-ca-nam-2022/#:~:text=Theo%20IMF%2C
%20t%C4%83ng%20tr%C6%B0%E1%BB%9Fng%20GDP,gi%E1%BA%A3m
%20v%C3%A0%20t%C3%A1c%20%C4%91%E1%BB%99ng%20c%E1%BB %A7a
3. Đức Thắng, 2011, Chiến lược của một số nước ở Châu Á - Thái Bình Dương và
vấn đề an ninh khu vực (tổng hợp từ sách báo nước ngoài) Tạp chí Quốc phòng
toàn dân,http://tapchiqptd.vn/vi/an-pham-tap-chi-in/chien-luoc-cua-mot-so-nuoc-
ochau-a-thai-binh-duong-va-van-de-an-ninh-khu-vuc-tong-hop-tu/2432.html
4. Nguyễn Hoài Nam, TS. Nguyễn Thị Minh Phương, 2021, Chiến lược “Vòng
tuần hoàn kép” của Trung Quốc: Những đánh giá bước đầu và một số vấn đề đặt ra
đối với Việt Nam, Tạp chí Cộng sản,
https://www.tapchicongsan.org.vn/web/guest/tin-binh-
luan/-/asset_publisher/DLIYi5AJyFzY/content/chien-luoc-vong-tuan-hoan-kep-
cua-trung-quoc-nhung-danh-gia-buoc-dau-va-mot-so-van-de-dat-ra-doi-voi-viet- nam
5. 2022, VOA, 习近平的一席话 中国经济增长要迎来逆风期了?
https://www.voachinese.com/a/china-economy-gdp-national- security-20221021/6800070.html about:blank 4/4