-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Những vấn đề ôn tập - Triết học Mác - Lênin | Trường Đại học Kiểm Sát Hà Nội
Những vấn đề ôn tập - Triết học Mác - Lênin | Trường Đại học Kiểm Sát Hà Nội được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Triết học Mac - Lenin (ĐHKS) 27 tài liệu
Đại Học Kiểm sát Hà Nội 226 tài liệu
Những vấn đề ôn tập - Triết học Mác - Lênin | Trường Đại học Kiểm Sát Hà Nội
Những vấn đề ôn tập - Triết học Mác - Lênin | Trường Đại học Kiểm Sát Hà Nội được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Triết học Mac - Lenin (ĐHKS) 27 tài liệu
Trường: Đại Học Kiểm sát Hà Nội 226 tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
NHỮNG VẤN ĐỀ ÔN TẬP TRIẾT HỌC MÁC-LÊNIN
1/ Vì sao nói sự ra đời của triết học Mác - Lênin là một tất yếu lịch sử?
TriếthọcMácrađờivàonhữngnăm40thếkỷXIX
SựrađờicủatriếthọcMáclàmộttấtyếulịchsửvìnóchínhlàmộtsảnphẩmlýluậncủasựphát
triểnlịchsửnhânloạixuấthiệnvàogiữathếkỷXIXvớinhữngđiềukiện,tiềnđềkháchquan củanó.
2/ Phân tích điều kiện, tiền đề hình thành triết học Mác – Lênin. Thực chất và ý nghĩa cuộc cách mạng
trong triết học do Mác và Ăngghen thực hiện? 2.1
a)Điềukiệnkinhtế-xãhội
+SựcủngcốvàpháttriểnmạnhmẽcủaphươngthứcsảnxuấtTBCNtrongđiềukiệncáchmạng
côngnghiệp.Vàonhữngnăm30-40thếkỷXIX,dướiảnhhưởngcuộccáchmạngcôngnghiệp,
phươngthứcsảnxuấtTBCNđãthựcsựđivàogiaiđoạnpháttriểnmớivàtrởthànhlựclượng
kinhtếthốngtrịởcácnướcchâuÂunhưAnh,Pháp,Đức.PhươngthứcsảnxuấtTBCNphát
triểnthểhiệntínhhơnhẳncủanósovớiphươngthứcsảnxuấtphongkiếntrongviệcthúcđẩy
lựclượngsảnxuấtpháttriển,đồngthờilàmchonhữngmâuthuẫnxãhộicàngngàycànggaygắt
hơn.Xungđộtgiữagiaicấpvôsảnvàgiaicấptưsảnởcácnướcnàyđãtrởthànhnhữngcuộc
đấutranhgiaicấpgaygo,quyếtliệt.
+Trongcuộcđấutranhgiaicấpcủagiaicấpvôsảnchốnggiaicấptưsảntrongcácnướctưbản
này,biểuhiệnởphongtràocộngsảnnhữngnăm30-40thếkỷXIXngàycàngpháttriểnvàtrở
nênchínmùi.GiaicấpvôsảnchâuÂudầndầntrưởngthànhvàtrởthànhmộtlựclượngchínhtrị
-xãhộiđộclậptrênvũđàilịchsử.
+Sựrađờigiaicấpvôsảncáchmạngvàsựpháttriểnmạnhmẽphongtràocôngnhânđãtạocơ
sởxãhộichosựrađờilýluậntiếnbộvàcáchmạngcủaC.MácvàPh.Angghen,trongđó,triết
họcMáclàhạtnhân,lýluậnchungcủanó.Chínhsựrađờicủalýluậnnàyđãlýgiảimộtcách
khoahọcvềsựxungđộtkhôngthểđiềuhòagiữatưbảnvàlaođộng,vềsứmệnhlịchsửvĩđại
củagiaicấpvôsảncáchmạngđốivớisựpháttriểnvàtiếnbộxãhội.
Cóthểnói,sựrađờitriếthọcMácchínhlàsựphảnánh,đồngthờiđápứngnhucầu,đòihỏivề
mặtlýluậncủathựctiễnxãhộinóichung,nhấtlàthựctiễncáchmạngcủavôsảnởgiaiđoạn
30-40thếkỷXIXnóiriêng.
b)Tiềnđềlýluận
SựrađờitriếthọcMáckhôngchỉlàsảnphẩmtấtyếucủanhữngđiềukiệnkinhtế-xãhộicủa
xãhộiTBCNgiữathếkỷXIXmàcònlàsảnphẩmtấtyếucủasựpháttriểnhợpquiluậtcủalịch
sửtưtưởngnhânloại.TriếthọcMácrađờilàmộtsựkếthừabiệnchứngnhữnghọcthuyết,lý
luậntrướckiamàtrựctiếpvàrõnétnhấtlàtriếthọccổđiểnĐức,kinhtếchínhtrịhọcAnhvà
chủnghĩaxãhộikhôngtưởngPháphồithếkỷXIX.
+TriếthọccổđiểnĐức,đặcbiệtlàtriếthọccủaHêghenvàcủaPhoiơbắc,lànguồngốclýluận
trựctiếpcủatriếthọcMác.ĐốivớitriếthọccủaHêghen,mộtmặtC.MácvàPh.Ănghgenphê
phántínhchấtduytâmthầnbítrongtriếthọcnày,mặtkháchaiôngđánhgiárấtcaotưtưởng
biệnchứngcủanó.C.MáccoitưtưởngbiệnchứngtronghệthốngtriếthọcduytâmcủaHêghen
là“hạtnhânhợplý”cầnphảiđượckếthừa,cảitạo.Trongkhiphêphánchủnghĩaduytâmcủa
Hêghen,C.Máckhôngchỉdựavàotruyềnthốngcủachủnghĩaduyvậtmàcòntrựctiếpcảitạo
chủnghĩaduyvậtcũ,khắcphụctínhsiêuhìnhvànhữnghạnchếlịchsửcủanó.Từđó,C.Mác
vàPh.Ăngghenđãxâydựngnêntriếthọcmới,trongđó,chủnghĩaduyvậtvàphépbiệnchứng
thốngnhấthữucơvớinhau.
+SựrađờitriếthọcMáccũngdiễnratrongsựtácđộngqualạivớiquátrìnhC.Máckếthừa,cải
tạocáclýluậnvềkinhtếvàvềCNXH.ViệckếthừavàcảitạokinhtếchínhtrịhọcAnhvới
nhữngđạibiểuxuấtsắclàA.XmítvàĐ.RicácđôđãtạođiềukiệnchoC.Máchoànthànhquan
niệmduyvậtlịchsửcũngnhưxâydựngnênhọcthuyếtvềkinhtếcủamình.
+ViệckếthừavàcảitạolýluậnvềchủnghĩaxãhộikhôngtưởngPhápvớinhữngđạibiểunổi
tiếngnhưXanhXimông,SáclơPhuriêđãgiúpC.MácvàPh.Ăngghenxâydựnglýluậnkhoahọc
củamìnhvềCNXH.Trênthựctế,sựhìnhthànhvàpháttriểntriếthọcMáckhôngtáchrờivớisự
pháttriểnlýluậnvềCNXHcủaMác,tứcCNXHkhoahọc.
c)Tiềnđềkhoahọctựnhiên
Cùngvớinhữngnguồngốclýluậntrên,sựrađờitriếthọcMáccòndựavàonhữngtiềnđềkhoa
họctựnhiên.Nhữngthànhtựuvềkhoahọctựnhiênlàmbộclộrõtínhhạnchế,bấtlựccủa
phươngpháptưduysiêuhìnhtrongviệcnhậnthứcthếgiới,đồngthờicungcấpcơsởtrithức
khoahọcchosựpháttriểntưduybiệnchứng,hìnhthànhphépbiệnchứngduyvật.
TrongsốnhữngthànhtựuKHTNthờiđó,Ph.Ăngghennêubậtýnghĩacủa3phátminhlớnđối
vớisựhìnhthànhtriếthọcduyvậtbiệnchứng:địnhluậtbảotoànvàchuyểnhóanănglượng,
thuyếttếbàovàthuyếttiếnhóaĐácuyn.Địnhluậtbảotoànvàchuyểnhóanănglượngvạchra
mốiliênhệthốngnhấtgiữacáchìnhthứcvậnđộngcủavậtchất.Thuyếttếbàochứngminhvề
sựthốngnhấtvàsựpháttriểncủasựsốngtừthấplêncao,từđơngiảntớiphứctạp.Thuyếttiến
hóaĐácuynđãlýgiảivềtínhbiệnchứngcủasựpháttriểnphongphú,đadạngcủacácgiống loài. 2.2 -Thực chất:
+Thứ nhất,khắc phục sự tách rời giữa thế giới quan duy vật và phương pháp biện chứng
trong lịch sử triết học trước đó, C.Mác đã tạo nên sự thống nhất hữu cơ không thể tách rời
giữa chủ nghĩa duy vật và phương pháp biện chứng - đó là chủ nghĩa duy vật biện chứng.
Trong triết học của C.Mác, chủ nghĩa duy vật gắn kết, thống nhất hữu cơ với phương pháp
biện chứng. Chủ nghĩa duy vật được C.Mác làm giàu bằng phương pháp biện chứng, còn
phương pháp biện chứng được ông đặt trên nền chủ nghĩa duy vật. Đồng thời, cả chủ
nghĩa duy vật lẫn phương pháp biện chứng đều được C.Mác phát triển lên một trình độ
mới về chất. Do vậy, sự thống nhất hữu cơ giữa chủ nghĩa duy vật và phương pháp biện
chứng trong triết học Mác hơn hẳn về chất so với sự thống nhất giữa chủ nghĩa duy vật và
phương pháp biện chứng trong triết học Hy Lạp cổ đại. Vì vậy, đây chính làbước phát triển
cách mạng trong triết họcdo C.Mác thực hiện.
+Thứ hai, sáng tạo ra chủ nghĩa duy vật lịch sử là biểu hiện vĩ đại nhất của cuộc cách
mạng trong triết học do C.Mác thực hiện.
+Thứ ba, với sự sáng tạo ra chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử,
C.Mác đã khắc phục được sự đối lập giữa triết học với hoạt động thực tiễn của con người.
Trên cơ sở đó, triết học của ông đã trở thành công cụ nhận thức và cải tạo thế giới của nhân loại tiến bộ.
+Thứ tư,với việc sáng tạo ra chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch
sử,C.Mác đã khắc phục được sự đối lập giữa triết học với các khoa học cụ thể. -Ý nghĩa:
+Một là,với tinh thần của chủ nghĩa duy vật biện chứng, chúng ta phải thấy rằng, triết học
Mác - Lênin là một hệ thống mở chứ không phải là hệ thống khép kín; nó đòi hỏi luôn phải
được bổ sung, hoàn thiện, phát triển. Đối với phương pháp biện chứng duy vật, không có
gì là bất biến. Bản thân C.Mác, Ph.Ăngghen và V.I.Lênin không bao giờ tự coi lý luận của
các ông là “bất khả xâm phạm”, là khép kín, là chân lý tuyệt đích cuối cùng. Trái lại, các nhà
kinh điển của chủ nghĩa Mác - Lênin luôn đòi hỏi những người cộng sản sau này phải biết
vận dụng sáng tạo những nguyên lý cơ bản của triết học Mác - Lênin sao cho phù hợp với
điều kiện thực tiễn và phải biết bổ sung, hoàn thiện, phát triển chúng.
+Hai là,sự ra đời của triết học Mác gắn bó chặt chẽ với thực tiễn phong trào công nhân
những năm 30 - 40 của thế kỷ XIX. Bản thân triết học Mác cũng gắn bó hữu cơ với thực
tiễn cách mạng của quần chúng nhân dân.
+Ba là,ngay từ khi mới ra đời, triết học Mác đã gắn bó hữu cơ với các khoa học cụ thể. Do
vậy, ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ, triết học Mác - Lênin
không thể không được bổ sung, hoàn thiện, phát triển lý luận của mình. Như vậy, có thể
khẳng định lại rằng, hơn một thế kỷ rưỡi đã trôi qua, kể từ khi cuộc cách mạng trong triết
học được C.Mác thực hiện, ý nghĩa của cuộc cách mạng này vẫn giữ nguyên tính thời sự và
tính thực tiễn cho việc phát triển triết học Mác - Lênin trong thời đại hiện nay.
3/ Thế nào là vấn đề cơ bản của triết học? Nội dung vấn đề cơ bản của triết học?
Vấnđềcơbảncủatriếthọclàvấnđềvềmốiquanhệgiữaýthứcvàvậtchất(haygiữatưduyvà
tồntại/tinhthầnvàtựnhiên).TrongtácphẩmLútvíchPhoiơbắcvàsựcáochungcủatriếthọc
cổđiểnĐức,Ph.Angghenđãchỉrõ:“Vấnđềcơbảnlớncủamọitriếthọc,đặcbiệtlàcủatriết
họchiệnđại,làvấnđềquanhệgiữatưduyvàtồntại”.Sởdĩgọivấnđềquanhệgiữaýthứcvà
vậtchất,tưduyvàtồntạilàvấnđềcơbảncủatriếthọcvì:
Thứnhất,đâychínhlàvấnđềliênquantrựctiếptớivấnđềquanhệgiữalinhhồncủaconngười
vớithểxácmàngaytừthờicổxưaconngườiđãđặtra.Chínhtừviệcgiảithíchnhữnggiấcmơ,
ngườixưađitớiquanniệmvềsựtáchrờigiữalinhhồnvàthểxác,vềsựbấttửcủalinhhồn.Từ
đónảysinhvấnđềquanhệgiữalinhhồnconngườivớithếgiớibênngoài.Khitriếthọcrađời
vớitưcáchlýluậnvềthếgiớivàvềquanhệgiữaconngườivớithếgiớithìnókhôngthểkhông
giảiquyếtvấnđềnày.
Thứhai,suychocùng,tấtcảcáchiệntượngxảyratrongthếgiớiđềucóthểquivềmộttronghai
mảnghiệntượnglớnnhấttrongthếgiới-hoặcnóthuộcmảnghiệntượngvậtchất,hoặcnóthuộc
mảnghiệntượngtinhthần.Vấnđềquanhệgiữatinhthầnvàvậtchất,haygiữatưduyvàtồntại
chínhlàvấnđềquanhệgiữahaimảnghiệntượnglớnnhấtnàytrongthếgiới.Triếthọcvớitư
cáchlýluậnchungnhấtvềthếgiớikhôngthểkhôngđềcập,giảiquyếtquanhệgiữachúng.Điều
đóđượcbiểuhiệnởchỗ,tấtcảcáchọcthuyếttriếthọc,dùchúngcósựkhácnhaunhưthếnào
thìcũngphảitrảlờicáccâuhỏinhư:Tưduyconngườicóquanhệthếnàovớisựvậtbênngoài?
Thếgiớiđượctạoratrongđầuócconngườicóquanhệthếnàovớithếgiớitồntạibênngoàiđầu
ócconngười?Tưduyconngườicókhảnănghiểubiếtđượctồntạibênngoàihaykhông?v.v..
-Thứba,vấnđềquanhệgiữatưduyvàtồntại,giữaýthứcvàvậtchấtđượccoilàvấnđềcơbản
haytốicaocủatriếthọccònvìviệcgiảiquyếtvấnđềnàylàcơsởđểgiảiquyếtmọivấnđềkhác
củatriếthọc.Thựctếcủalịchsửtưtưởngtriếthọcchothấy,tuỳthuộcvàotháiđộ,lậptrường
biểuhiệntrongviệcgiảiquyếtvấnđềquanhệgiữaýthứcvàvậtchấtmàngườitacótháiđộ,
quanđiểmtươngứngtrongviệcgiảiquyếtcácvấnđềkháccủatriếthọc,thậmchílàcảnhững
vấnđềkhôngthuầntuýtriếthọcnhưchínhtrị,đạođức,v.v..
Cóthểkhẳngđịnhngắngọn:vấnđềquanhệgiữaýthứcvàvậtchất,haygiữatưduyvàtồntạilà
vấnđềcơbảncủamọitriếthọc,mànếukhônggiảiquyếtvấnđềnàythìmộthọcthuyếtnàođó
khôngthểgọilàhọcthuyếttriếthọcđúngnghĩađược.Việcgiảiquyếtvấnđềcơbảncủatriết
họcchínhlàtiêuchuẩnđểxácđịnhlậptrườngthếgiớiquancủabấtkỳmộthọcthuyếttriếthọc
haymộttriếtgianào.
Vềnộidung,vấnđềcơbảncủatriếthọccóhaimặt,màởmỗimặt,cácnhàtriếthọcphảitrảlời
chomộtcâuhỏilớn:Mộtlà,giữaýthứcvàvậtchất,cáinàocótrướccáinàocósau,cáinào
quyếtđịnhcáinào?Hailà,ýthứcconngườicóthểphảnánhtrungthựcthếgiớibênngoài
không?nóicáchkhác,conngườicókhảnăngnhậnthứcđượcthếgiớihaykhông?
4/ Trình bày định nghĩa phạm trù vật chất của Lênin và ý nghĩa phương pháp luận của định nghĩa.