Nội dung ôn QTHCB | Trường đại học kinh tế - luật đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh

-                  Hiện tỷ trọng bán lẻ chiếm khoảng 93% danh mục tín dụng của ngân hàng ACB. Tỷ trọng huy động vốn từ khách hàng cá nhân cũng lên đến 80%. Ngoài việc tránh được rủi ro tập trung từ các doanh nghiệp lớn, điều này còn giúp ngân hàng có nguồn thu nhập ổn định, bền vững hơn, dù đòi hỏi nỗ lực triển khai kinh doanh nhiều hơn. Có thể nói, sự cạnh tranh trên đã giúp ACB xây dựng được lợi thế khác biệt so với các đối thủ trong hệ thống. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

lOMoARcPSD| 47025104
3.2. Chiến lược cạnh tranh (Chọn 1 CL trong các loại đã học)
- Chiến lược cạnh tranh khác biệt hóa
- Mục tiêu :
+ Thúc đẩy sự đổi mới của sản phẩm / dịch vụ để thu hút được sự chú ý của
người tiêu dùng;
+ Làm giảm nguy cơ từ các sản phẩm thay thế
+ Mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng, nâng cao giá trị thương hiệu.
*Hoạt động chính của chiến lược :
- Sự cạnh tranh khác biệt của ngân hàng ACB đó tập trung vào bán l (cho vay khách
hàng cá nhân và các doanh nghiệp vừa và nhỏ). Hiện tỷ trọng bán lẻ chiếm khoảng 93%
danh mục n dụng của ngân hàng ACB.
- Một trong những ngân hàng tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) cao nhất trên th
trường: ACB một trong 5 ngân ng tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) cao
nhất trên thị trường. Trong giai đoạn 2016-2019, tỷ lệ này chỉ mức 16-19% nhưng
hiện đã lên gần 27%.=> Theo đó, ACB ngày càng tối ưu chi phí huy động vốn, Ngân hàng
thể duy trì lãi suất huy động mức hợp vẫn tăng trưởng tiền gửi tốt. Điều
này cũng là nền tảng để ACB cải thiện biên lãi thuần (NIM), ng cao sức cạnh tranh với
các đối thủ.
- ngân hàng ên phong trong n lẻ, số a một phần không thể thiếu trong chiến
ợc kinh doanh ACB. Nhà ng này đã khởi động nh trình số hóa tnhiều năm trước,
lấy khách hàng làm trọng tâm chú trọng nâng cao trải nghiệm người dùng : khách
hàng ACB đã được giao dịch hoàn toàn miễn phí, được mtài khoản sđẹp, chuyển
khoản 0 đồng những năm qua.
- Để phục vụ khách ng tốt trước tiên phải hiểu họ cần gì, vẻ Chiến lược của ngân
hàng ACB đang làm rất tốt việc này. ACB có hẳn một hệ thống ghi nhận những phản hồi
dịch vụ từ khách hàng nhân, số hóa quy trình ấy để m ra những giải pháp “chiều
chuộng” người dùng; và cần phải nói đến gói tài khoản thanh toán của ACB, khách hàng
được miễn phí hoàn toàn giao dịch chuyển tiền Online liên ngân hàng. Với những khách
hàng ưa chuộng dùng thẻ thanh toán, họ còn được hoàn tiền lên đến 1% cho mỗi giao
dịch, vừa chi tiêu phù hợp theo xu thế hiện đại vừa được tiết kiệm
lOMoARcPSD| 47025104
*Kết quả mang lại
- Hiện tỷ trọng bán lẻ chiếm khoảng 93% danh mục tín dụng của ngân hàng ACB. Tỷ
trọng huy động vốn từ khách hàng nhân cũng lên đến 80%. Ngoài việc tránh được rủi
ro tập trung từ các doanh nghiệp lớn, điều này còn giúp ngân ng có nguồn thu nhập n
định, bền vững hơn, dù đòi hỏi nỗ lực triển khai kinh doanh nhiều hơn. thi, sự
cạnh tranh trên đã giúp ACB y dựng được lợi thế khác biệt so với các đối thủ trong hệ
thống.
- Thành qutừ chuyển đổi số đã được phản ánh trong kết quhoạt động kinh
doanh của nhà băng này thời gian qua.
+ Các hoạt động số hóa nổi bật như số hóa quy trình thẩm định, pduyệt, giải
ngân online đã giúp ACB gia tăng năng lực cạnh tranh trong mảng n dụng tăng trưởng
gần 16% dư nợ trong năm 2021.
+ Số a toàn diện cũng đã giúp ACB cải thiện mạnh mẽ chi phí hoạt động chỉ trong
thời gian ngắn. Tlệ chi phí/thu nhập hoạt động của ACB đã giảm mạnh từ mức 45-50%
trong năm 2016-2020 xuống chỉ còn 35% trong năm 2021.
lOMoARcPSD| 47025104
+ Số hóa ng cách đACB góp phần bảo vệ môi trường xung quanh. T nhiu
năm nay, ACB đã đạt mục êu "4 không": không giấy, không in, không scan, không lưu vật
, góp phần ết kiệm 4 tỷ đồng/năm cho giấy in, 18 tỷ đồng/năm cho mực in, 4 tỷ
đồng/năm cho việc u trữ, từ đó giảm thiểu gần 70 tấn rác thải từ giấy in, xác hộp mực
hay máy móc thiết bị hư hỏng.
=> Hành trình số hóa chưa ngừng lại mà còn được nhà băng này đẩy mạnh hơn nữa. ACB
đang chủ động ch hợp những công cụ số vào quy trình vận hành, đẩy mạnh việc sử dụng
video call, các kiosk số đặt tại CN/PGD, các AI Bots để học nhận dạng thói quen ca
khách hàng, từ đó cải ến các quy trình ện lợi và phù hợp hơn.
Ngoài ra, nhiều nh năng mới và tăng tốc độ xử lý giao dịch, dịch vụ số cũng được ACB
cập nhật và nâng cấp cho các ứng dụng di động hiện có như ACB Mobile App, ACB
Lifestyle App, ACB Business App.
https://cafef.vn/dieu-gi-tao-nen-vi-the-khac-biet-cua-acb-sau-gan-3-thap-ky-phat-trien-
2022062414534238.chn
https://brademar.com/phan-tich-mo-hinh-swot-cua-ngan-hang-acb-2/
| 1/3

Preview text:

lOMoAR cPSD| 47025104
3.2. Chiến lược cạnh tranh (Chọn 1 CL trong các loại đã học)
- Chiến lược cạnh tranh khác biệt hóa - Mục tiêu :
+ Thúc đẩy sự đổi mới của sản phẩm / dịch vụ để thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng;
+ Làm giảm nguy cơ từ các sản phẩm thay thế
+ Mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng, nâng cao giá trị thương hiệu.
*Hoạt động chính của chiến lược :
- Sự cạnh tranh khác biệt của ngân hàng ACB đó là tập trung vào bán lẻ (cho vay khách
hàng cá nhân và các doanh nghiệp vừa và nhỏ). Hiện tỷ trọng bán lẻ chiếm khoảng 93%
danh mục tín dụng của ngân hàng ACB.
- Một trong những ngân hàng có tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) cao nhất trên thị
trường: ACB là một trong 5 ngân hàng có tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) cao
nhất trên thị trường
. Trong giai đoạn 2016-2019, tỷ lệ này chỉ ở mức 16-19% nhưng
hiện đã lên gần 27%.=> Theo đó, ACB ngày càng tối ưu chi phí huy động vốn, Ngân hàng
có thể duy trì lãi suất huy động ở mức hợp lý mà vẫn có tăng trưởng tiền gửi tốt. Điều
này cũng là nền tảng để ACB cải thiện biên lãi thuần (NIM), nâng cao sức cạnh tranh với các đối thủ.
- Là ngân hàng tiên phong trong bán lẻ, số hóa là một phần không thể thiếu trong chiến
lược kinh doanh ACB. Nhà băng này đã khởi động hành trình số hóa từ nhiều năm trước,
lấy khách hàng làm trọng tâm và chú trọng nâng cao trải nghiệm người dùng : khách
hàng ACB đã được giao dịch hoàn toàn miễn phí, được mở tài khoản số đẹp, chuyển
khoản 0 đồng những năm qua.
- Để phục vụ khách hàng tốt trước tiên phải hiểu họ cần gì, và có vẻ Chiến lược của ngân
hàng ACB đang làm rất tốt việc này. ACB có hẳn một hệ thống ghi nhận những phản hồi
dịch vụ từ khách hàng cá nhân, số hóa quy trình ấy để tìm ra những giải pháp “chiều
chuộng” người dùng; và cần phải nói đến gói tài khoản thanh toán của ACB, khách hàng
được miễn phí hoàn toàn giao dịch chuyển tiền Online liên ngân hàng. Với những khách
hàng ưa chuộng dùng thẻ thanh toán, họ còn được hoàn tiền lên đến 1% cho mỗi giao
dịch, vừa chi tiêu phù hợp theo xu thế hiện đại vừa được tiết kiệm lOMoAR cPSD| 47025104 *Kết quả mang lại -
Hiện tỷ trọng bán lẻ chiếm khoảng 93% danh mục tín dụng của ngân hàng ACB. Tỷ
trọng huy động vốn từ khách hàng cá nhân cũng lên đến 80%. Ngoài việc tránh được rủi
ro tập trung từ các doanh nghiệp lớn, điều này còn giúp ngân hàng có nguồn thu nhập ổn
định, bền vững hơn, dù đòi hỏi nỗ lực triển khai kinh doanh nhiều hơn. Có thể nói, sự
cạnh tranh trên đã giúp ACB xây dựng được lợi thế khác biệt so với các đối thủ trong hệ thống. -
Thành quả từ chuyển đổi số đã được phản ánh rõ trong kết quả hoạt động kinh
doanh của nhà băng này thời gian qua.
+ Các hoạt động số hóa nổi bật như số hóa quy trình thẩm định, phê duyệt, giải
ngân online đã giúp ACB gia tăng năng lực cạnh tranh trong mảng tín dụng và tăng trưởng
gần 16% dư nợ trong năm 2021.
+ Số hóa toàn diện cũng đã giúp ACB cải thiện mạnh mẽ chi phí hoạt động chỉ trong
thời gian ngắn. Tỷ lệ chi phí/thu nhập hoạt động của ACB đã giảm mạnh từ mức 45-50%
trong năm 2016-2020 xuống chỉ còn 35% trong năm 2021. lOMoAR cPSD| 47025104
+ Số hóa cũng là cách để ACB góp phần bảo vệ môi trường xung quanh. Từ nhiều
năm nay, ACB đã đạt mục tiêu "4 không": không giấy, không in, không scan, không lưu vật
lý, góp phần tiết kiệm 4 tỷ đồng/năm cho giấy in, 18 tỷ đồng/năm cho mực in, 4 tỷ
đồng/năm cho việc lưu trữ, từ đó giảm thiểu gần 70 tấn rác thải từ giấy in, xác hộp mực
hay máy móc thiết bị hư hỏng.
=> Hành trình số hóa chưa ngừng lại mà còn được nhà băng này đẩy mạnh hơn nữa. ACB
đang chủ động tích hợp những công cụ số vào quy trình vận hành, đẩy mạnh việc sử dụng
video call, các kiosk số đặt tại CN/PGD, các AI Bots để học và nhận dạng thói quen của
khách hàng, từ đó cải tiến các quy trình tiện lợi và phù hợp hơn.
Ngoài ra, nhiều tính năng mới và tăng tốc độ xử lý giao dịch, dịch vụ số cũng được ACB
cập nhật và nâng cấp cho các ứng dụng di động hiện có như ACB Mobile App, ACB
Lifestyle App, ACB Business App.
https://cafef.vn/dieu-gi-tao-nen-vi-the-khac-biet-cua-acb-sau-gan-3-thap-ky-phat-trien- 2022062414534238.chn
https://brademar.com/phan-tich-mo-hinh-swot-cua-ngan-hang-acb-2/