Nội dung ôn QTHCB | Trường đại học kinh tế - luật đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh
Cơ cấu tổ chức theo đơn vị kinh doanh:- Công ty thời trang Louis Vuitton được thành lập từ năm 1854 và hiện nay đang là hãng thời trang cao cấp đứng đầu thế giới, có mặt trên 53 quốc gia và có hơn 300 cửa hàng trên toàn thế giới. Theo cách tổ chức theo đơn vị kinh doanh giúp công ty dễ dàng điều hành, quản lý từng bộ phận. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Quản trị học căn bản (K22503C)
Trường: Trường Đại học Kinh Tế - Luật, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoAR cPSD| 47025104
II. SỨ MỆNH, CÁC MỤC TIÊU CHÍNH VÀ CHIẾN LƯỢC MÀ CÔNG TY
THỰC HIỆN CHO GIAI ĐOẠN TỪ NĂM 2020 1. Sứ mệnh
Sứ mệnh của Louis Vuitton là đại diện cho chất lượng tinh tế nhất của phương Tây
trên khắp thế giới, gọi là “Art de Vivre” 2, có nghĩa là “Nghệ thuật cuộc sống
Các mục tiêu chính
2.1 Mục tiêu định vị thương hiệu
Louis Vuitton xác lập mục tiêu nhận biết thương hiệu của mình là một hãng thời
trang xa xỉ, chất lượng ,tinh tế, đại diện cho cuộc sống sang trọng và đẳng cấp. Mục
tiêu thiết lập hình ảnh thương hiệu 2.1.1
Đầu tư chất lượng sản phẩm
Mỗi một sản phẩm đều được làm thủ công và thường mất khoảng một tuần để
hoàn thành, đảm bảo khả năng không phai màu cao, không thấm nước, chống cháy
và phải trải qua khâu kiểm tra nghiêm ngặt trước khi xuất xưởng. Xây dựng logo
độc nhất vô nhị
Logo của hãng do George Vuitton tạo ra là một kiểu chữ được vẽ tay với chữ V
chồng lên chữ L, được lấy cảm hứng từ các phông chữ la mã cổ đại. LV monogram
màu nâu cho đến nay là biểu tượng có giá trị và dễ nhận biết nhất, một tuyên bố về
vẻ đẹp và đẳng cấp thế giới. 2.1.2
Duy trì tính độc đáo của sản phẩm
Louis Vuitton không bao giờ treo thẻ giá ở bên ngoài sản phẩm mà luôn đặt nó vào
bên trong. Một chiếc túi Louis Vuitton thường kèm một thẻ có mã và hóa đơn duy nhất
thường được đặt trong phong bì để tránh làm giả.
2.1.3 Không bao giờ khuyến mãi
Louis Vuitton nói không với giảm giá. các sản phẩm tồn kho hoặc không bán được
công ty sẽ bán cho nhân viên của tập đoàn LVMH với mức giá hợp lý nhất trước khi đem đi đốt.
Chiến lược kinh doanh
Bề dày lịch sử hình thành và phát triển hơn 180 năm đã thể hiện sự thành công của
các chiến lược kinh doanh của thương hiệu.
3.1 Chiến lược sản phẩm của Louis Vuitton
Louis Vuitton đặc biệt chú trọng vào chất lượng sản phẩm, các chiếc túi được làm
thủ công đội ngũ công nhân và chuyên gia.Hãng có chính sách cá nhân hóa thiết kế
đồng thời đăng ký bản quyền, đảm bảo quyền lợi tuyệt đối cho khách hàng.
1 https://m.kienthuc.net.vn/kinh-doanh/nga-ngua-su-that-bat-ngo-ve-thuong-hieu-thoi-trang-louis-vuitton- lOMoAR cPSD| 47025104
11 386447https://jodiechan.html#p-7. weebly.com/organizational-objectives/louis-vuittons-vision-and-missio 22/05/2020 n 19/12/2012 lOMoAR cPSD| 47025104
3.2 Chiến lược giá cả của Louis Vuitton
Louis Vuitton đã thiết lập giá dựa trên giá trị khi bán sản phẩm.Ngoài ra, mục tiêu
của thương hiệu là khách hàng thuộc tầng lớp thượng lưu nên Louis Vuitton đã sử dụng
chính sách giá cao cấp nhằm khẳng định chất lượng sản phẩm. Theo hãng, việc giảm
giá ảnh hưởng đến giá trị của thương hiệu trong mắt người tiêu dùng.
3.3 Chiến lược quảng cáo của Louis Vuitton 3.3.1
Không sử dụng quảng cáo truyền hình
Đầu tiên, công ty nhận thấy thực tế quảng cáo truyền hình giới hạn thời lượng chỉ
15-30 giây gây khó khăn cho các công ty trong việc truyền đạt tất cả các chi tiết đến đối
tượng mục tiêu của họ. Bên cạnh đó, quảng cáo trên TV có thể ảnh hưởng đến nhận
thức của người tiêu dùng về danh tiếng của thương hiệu do được quảng cáo cùng các
sản phẩm phổ biến khác
Mới đây, Louis Vuitton mới bước đầu tung ra chiến dịch quảng cáo trên phim và
truyền hình đầu tiên với chủ đề "Cuộc sống sẽ đưa bạn đến đâu?" dài 90 giây.
3.3.2 Sử dụng Celebrities
Công ty Louis Vuitton thông qua các kênh truyền thông xã hội để nâng cao sự hiện
diện của thương hiệu. Hãng sử dụng các diễn viên, người mẫu và nhạc sĩ nổi tiếng trong
các chiến dịch quảng cáo và làm đại sứ thương hiệu của Louis Vuitton.
3.3.3Xây dựng hình ảnh đẹp trong mắt công chúng
“Make A Promise” là một trong những chiến dịch gần đây mà Louis Vuitton đã hợp
tác với UNICEF thực hiện dự án gây quỹ trên toàn thế giới để giúp đỡ những trẻ em dễ
bị tổn thương trên khắp thế giới. Mọi người có thể quyên góp trực tiếp cho Unicef hoặc
mua một chiếc vòng tay Louis Vuitton Silver Lockit được thiết kế đặc biệt và chia sẻ
thông điệp này thông qua phương tiện truyền thông xã hội với hashtag #Makeapromise1. lOMoAR cPSD| 47025104 III.
PHÂN TÍCH CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA CÔNG TY LOUIS VUITTON
11 https://tonytu.vn/blogs/song-chat-mac-dep/su-ra-doi-nhung-brand-hang-xa-xi-noi-tieng-the-gioi 13/03/2023
2,3 https://2dep.vn/louis-vuitton-thuong-hieu-thoi-trang-xa-xi-voi-tuoi-doi-dang-nguong-mo-01137Downloaded by linh tuan (tyeulinh7@gmail.com) 468.html 14/03/2022 1.
Khái niệm cơ cấu tổ chức 1 2.
Cơ cấu tổ chức của công ty Louis Vuitton
Cơ cấu tổ chức theo đơn vị kinh doanh:
- Công ty thời trang Louis Vuitton được thành lập từ năm 1854 và hiện nay đang là
hãng thời trang cao cấp đứng đầu thế giới, có mặt trên 53 quốc gia và có hơn 300 cửa
hàng trên toàn thế giới. Theo cách tổ chức theo đơn vị kinh doanh giúp công ty dễ dàng
điều hành, quản lý từng bộ phận. o Cấu trúc sản phẩm
Hiện nay Louis Vuitton cho sản xuất nhiều mặt hàng đa dạng phục vụ cho thời
trang như túi xách, quần áo, giày dép, đồng hồ, vali và vô vàn những phụ kiện khác. Vì
thế việc tổ chức quản lý vô cùng phức tạp. Việc tổ chức theo cấu trúc sản phẩm giúp
cho công ty dễ kiểm soát hơn đồng thời sẽ tạo ra những sản phẩm chất lượng hơn. o Cấu trúc địa lý:
Louis Vuitton chia thị trường thành nhiều phân khúc địa lý khác nhau. Trong đó
khu vực quan trọng nhất tập trung chủ yếu ở Châu Á. Thương hiệu đã cố gắng tiếp thu
từ những phát triển của nước ngoài, và luôn kiểm soát được mọi khía cạnh trong hoạt động.
Louis Vuitton hiện nay đã có mặt ở hơn 60 quốc gia, tích cực trong việc sử dụng
nhiều kênh phân phối khác nhau trên phương diện địa lí, có những cách hoạt động, tổ
chức khác nhau để phù hợp với từng vùng miền, tôn giáo. nhằm phá vỡ rào cản về
khoảng cách, để từ đó thu hút được nhiều nhóm đối tượng đến từ các khu vực khác nhau
trên thế giới o Cấu trúc thị trường:
Louis Vuitton xác định được các phân khúc thị trường theo các yếu tố như: độ tuổi,
giới tính, thu nhập, nghề nghiệp, các tầng lớp xã hội… Khách hàng mục tiêu của thương
hiệu là những người tiêu dùng có thu nhập caoở tầm độ từ 20-50 tuổi, họ có xu hướng lOMoAR cPSD| 47025104
quan tâm nhiều hơn với những sản phẩm xa xỉ và có nhu cầu cao về chất lượng sản phẩm.
Mà cũng vì thế cách phục vụ, hay bày trí của cửa hàng là một điều luôn được chú
trọng, LV liên tục tân trang lại các cửa hàng và chi nhánh của mình khắp nơi trên thế
giới đồng thời chi lượng lớn tài chính cho các chiến dịch nâng tầm sản phẩm.” 1
IV. PHÂN TÍCH SWOT CỦA LOUIS VUITTON
1. STRENGTHS – S
S trong SWOT là Strengths - Thế mạnh.
1.1 Túi xách thương hiệu Louis Vuitton luôn có chất lượng vượt trội
1 https://triluat.com/tin-tuc/co-cau-to-chuc-la-gi
2 https://marketingai.vn/chien-luoc-marketing-cua-louis-vuitton-hanh-trinh-cua-thuong-hieu-xa-xi/ 23/11/2022
Downloaded by linh tuan (tyeulinh7@gmail.com)
Chất lượng túi xách luôn được Louis Vuitton1 đặt lên hàng đầu. Các chiếc túi được
làm thủ công với chất lượng vượt trội và độ bền ấn tượng của hãng luôn là một trong
những lựa chọn tốt nhất cho những người mua hàng thời trang cao cấp.
1.2 Thiết kế túi độc đáo, hợp thời trang
Thiết kế cũng là đặc điểm nổi trội của túi xách Louis Vuitton2.Hãng chú trọng cá nhân
hóa trong thiết kế nên các sản phẩm mang phong cách thời trang độc đáo và ít đụng
hàng đồng thời cũng luôn nắm bắt các xu hướng thời trang mới nhất, hãng thường xuyên
tung ra những bộ sưu tập túi xách ấn tượng tương ứng với các giai đoạn lịch sử, theo
mùa hoặc theo các sự kiện thú vị
1.3 Mẫu mã đa dạng, liên tục tung ra bộ sưu tập mới
Louis Vuitton thường xuyên cho ra mắt các bộ sưu tập túi xách mới, khách hàng có
thể thoải mái lựa chọn và tìm cho bản thân những chiếc túi LV ấn tượng nhất.
1.4 Người tiêu dùng có nhiều lựa chọn về giá cả
Tuy là một nhãn hàng thời trang xa xỉ nhưng mức giá các sản phẩm của hãng cũng
khá đa dạng, không chỉ riêng các bậc thượng lưu mà các bậc trung lưu, người khá giả
đều có cơ hội sở hữu chiếc túi Louis Vuitton
1 .5 Khách hàng có thể mua túi Louis Vuitton ở mọi nơi
Ngoài việc đến trực tiếp các cửa hàng để mua túi xách, hiện nay bạn có thể có
thể dễ dàng mua lựa chọn và đặt túi xách online. lOMoAR cPSD| 47025104 WEAKNESS – W
2.1 Giá cả quá đắt đỏ
Louis Vuitton là một thương hiệu xa xỉ, họ nhắm tới nhóm khách hàng thượng lưu
theo đuổi sự thời trang cao cấp, độc quyền. Tuy nhiên việc đặt mức giá quá cao đôi khi
được cho là điểm yếu của thương hiệu vì khó có thể tiếp cận khách hàng và mở rộng thị trường.
2.2 Thiếu nhạy cảm với các nền văn hóa khác nhau ở các thị trường khác nhau
Louis Vuitton là một nhãn hàng thời trang của Pháp, các thiết kế mang đậm hơi
thở và phong cách Pháp3. Hãng không có sự đổi mới về thiết kế, không nhận thức và chú
trọng đến xu hướng ở các quốc gia khác.
2.3 Thiếu chú trọng đến thị trường khác trừ Nhật Bản
Theo số liệu thống kê, 85% phụ nữ Nhật Bản sở hữu túi xách Louis Vuitton, hãng
xem Nhật Bản là một thị trường lớn và chú trọng nhiều vào thị trường này 4. Điều này
1 https://olagood.vn/tui-hang-hieu/thuong-hieu/louis-vuittonlv/
2 https://us.louisvuitton.com/eng-us/women/handbags/all-handbags/_/N-tfr7qdp 02/2021
3 https://1, 2,4,www.5 https://olagood.vn/tui-hang-hieu/thuong-hieu/louis-vuittonl1, 2 whowhatwear.com/most-popular-louis- vuitton-bags 24/0v/2 /2023
https://vneconomy.vn/nha-mot-166-tuoi-louis-vuitton-va-bst-cho-khach-hang-so-sinh.htm 23/03/2023
4 https3: //zenmarket.jp/https://azolaco.com/nhung-net-noi-bat-cua-thuong-hieu-mang-ten-louis-
vuitton.hten/blog/post/12109/LV-popular-in-Japan#:~:text=Firstly%2C%20theml% 01/20220people%20of%20Japan,t1 o %20be%20given%20as%20gifts
https://japanese999.com/6-handbag-brands-loved-japanese-girlsDownloaded by linh tuan (tyeulinh7@/ 28/02/2023gmail.com)
vô hình trung khiến Louis Vuitton bị phụ thuộc vào thị trường ở Nhật và bỏ qua các thị trường tiềm năng khác.
2.4 Quá tập trung theo đuổi sự xa xỉ và độc quyền
Vì để đảm bảo sản phẩm không bị bán rẻ, Louis Vuitton cho tiêu hủy hàng tồn kho
định kỳ 1. Việc này được xem như một thủ đoạn giữ giá quen thuộc của các ông lớn
ngành thời trang, tuy nhiên nó cũng bị cho là lãng phí và gây ảnh hưởng xấu đến môi trường.
2.5 Tạo nên sự khan hiếm giả tạo trên thị trường
Louis Vuitton chọn cách siết chặt nguồn cung để đảm bảo sự khan hiếm trên thị
trường.Cụ thể, trong gần 10 năm qua số cửa hàng của Louis Vuitton gần như không đổi,
khi mở ra một chi nhánh mới họ sẽ đóng cửa một chi nhánh cũ. Đặc biệt không bán qua
trung gian và không nhượng quyền thương hiệu2. lOMoAR cPSD| 47025104
2. OPPORTUNITY – O
3.1 Tiềm năng thị trường đang phát triển
LV đang hướng tới thị trường ở châu Á, đặc biệt là ở Trung Quốc và Ấn Độ4. Theo
như dự kiến, trong năm 2025 Trung Quốc có thể chiếm gần 50% doanh số các
sản phẩm thời trang toàn cầu.
Tốc độ tăng trưởng của thị trường xa xỉ toàn cầu là 4%/năm5. Đây chính là cơ hội
cho Louis Vuitton phát triển về mảng túi xách.
3.2 Chính sách môi trường
Hiện nay, thế giới đang thực hiện chính sách bảo vệ môi trường, khách hàng ngày
càng có ý thức về vấn đề này, đây vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với hãng về việc
thay đổi định hướng phát triển phù hợp hơn. Louis Vuitton có thể tận dụng chính sách
này để đưa ra sản phẩm túi xách mới, đầu tư vào các nguyên vật liệu thân thiện với môi
trường và bảo vệ động vật.
Cải tiến hình ảnh để làm thu hút thế hệ Gen Z
Trên thị trường hiện nay, Gen Z thích chi tiêu cho các sản phẩm xa xỉ hơn các sản
phẩm thông thường. Thương hiệu nên nắm lấy cơ hội này để tạo ra các sản phẩm mang
đặc điểm kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, dựa vào những thói quen, sở thích của thế hệ trẻ.
Hợp tác chiến lược với một số công ty khác có cùng phân khúc khách hàng
Thương hiệu có thể thỏa thuận kết hợp với một số công ty khác để tạo ra các sản
phẩm có sự kết hợp thương hiệu độc nhất, thu hút và độc đáo, phù hợp với nhu cầu hiện nay.
1 https://www.caesa.vn/so-phan-nghiet-nga-cua-nhung-chiec-tui-louis-vuitton-nghin-do-khi-e-am 12/06/2021
2 https://cafebiz.vn/louis-vuitton-va-cong-thuc-thong-tri-the-gioi-xa-xi-ban-di-san-san-xuat-han-che-khien-
khachhang-bat-chap-mua-du-gia-tren-troi-176230213084428914.chn 13/02/2023
3 https://www.swotanalysistemplate.com/swot-analysis-of-louis-vuitton/#Louis_Vuitton_Opportunities_2021 2021
4 https://iide.co/case-studies/swot-analysis-of-louis-vuitton/ 28/11/2022
5 https://amis.misa.vn/53387/chien-luoc-marketing-cua-louis-vuitton/ 18/06/2022
6 https://howigotjob.com/swot-analysis/louis-vuitton-swot-analysisDownloaded by linh tuan (tyeulinh7@gmail.c/ om)26/08/2021 lOMoAR cPSD| 47025104
Sự kết hợp giữa Louis Vuitton x Supreme đã tạo nên cơn sốt thời trang chưa từng có
trong lịch sử phát triển.
Ảnh: Estrop/Getty Images
3.3 Mức thu nhập bình quân được cải thiện
Nền kinh tế trên thế giới hiện nay được ghi nhận tăng trưởng đáng kể, thu nhập bình
quân đầu người tăng và thu nhập khả dụng cũng được cải thiện mạnh. Đây là một cơ
hội lớn cho Louis Vuitton – một thương hiệu xa xỉ bởi vì nhu cầu sử dụng các túi xách
xa xỉ dự kiến sẽ tăng mạnh3.
3. THREATS – T
4.1 Tràn lan hàng giả, hàng nhái trên thị trường
Đây là vấn nạn đối với toàn bộ doanh nghiệp ngành hàng xa xỉ, đặc biệt là đối với
sản phẩm về túi xách, chúng không chỉ làm hình ảnh thương hiệu đi xuống mà còn làm
sụt giảm thị phần12 dù cho khách hàng vô tình hay có chủ ý mua hàng giả.
4.2 Khó khăn trong việc tạo thiết kế riêng biệt cho từng thị trường
Vì kinh doanh đa quốc gia nên LV cần phải chú ý tới cả những chi tiết nhỏ để phù
hợp với từng thị trường, điều này cũng gây ra không ít khó khăn cho hãng vì phần lớn
các nhà thiết kế tại Louis Vuitton đều đến từ Châu Âu.
4.3 Các chính sách của chính phủ về tự do thương mại
Vì LV là mô hình kinh doanh đa quốc gia nên môi trường chính chị của mỗi quốc
gia là mối đe dọa lớn đối với sự vận hành của thương hiệu (bởi nó phải đối mặt mới
việc thuế nhập khẩu, hạn ngạch nhập khẩu, giá nguyên liệu tăng, ...)3.
4.4 Hậu đại dịch
Sau đại dịch, khách hàng có xu hướng ưa chuộng mua sắm trực tuyến hơn làm tiềm
ẩn một số rủi ro cho hãng. Chẳng hạn như tình trạng nhận sản phẩm không đúng như ý
muốn do khách hàng không trực tiếp cảm nhận sản phẩm. Điều này ảnh hưởng không
ít về hình ảnh và độ uy tín của thương hiệu.
1 https://howigotjob.com/swot-analysis/louis-vuitton-swot-analysis/ 26/08/2021
2 https://vov.vn/giai-tri/thoi-trang/dior-x-nike-louis-vuitton-x-supreme-va-nhung-man-hop-tac-dinh-damcua-
lang-thoi-trang-867796.vov 22/06/2021
3 https://amis.misa.vn/53387/chien-luoc-marketing-cua-louis-vuitton/ 18/06/2022 lOMoAR cPSD| 47025104
Bên cạnh đó vấn đề về bảo mật, xâm nhập website cũng gây khó khăn trong việc xây
dựng niềm tin đối với khách hàng
1,2 https://iide.co/case-studies/swot-analysis-of-louis-vuitton/ 28/11/2022
3,4 https://www.mbaskool.com/brandguide/lifestyle-and-retail/3424-louis-vuitton.html#threats 24/08/2021
4.5 Áp lực cạnh tranh
Ngành thời trang xa xỉ ngày càng tăng, đồng nghĩa với việc đối thủ cạnh tranh của
LV ngày càng nhiều, họ chính là các thương hiệu có cùng tệp khách hàng với LV như:
Chanel, Gucci, Versace, Dior, … Không thể phủ nhận sự đa dạng và bắt mắt của mẫu
mã các thương hiệu khác nên LV phải luôn mang áp lực là người dẫn đầu xu thế khi bắt
đầu thiết kế ra mẫu túi bất kì nào1. Link PowerPoint:
https://www.canva.com/design/DAFfJCoDPs8/sJCv9NLBMJaAbApM4dF_w/edit?
utm_content=DAFfJCoDPs8&utm_campaign=designshare&utm_medium=link2&utm _source=sharebutton
1 https://www.mbaskool.com/brandguide/lifestyle-and-retail/3424-louis-vuitton.html#threats 24/08/2021 lOMoAR cPSD| 47025104
ĐÁNH GIÁ CÔNG VIỆC VÀ MỨC ĐỘ HOÀN THÀNH MỨC ĐỘ STT HỌ VÀ TÊN MSSV CÔNG VIỆC HOÀN THÀNH
Phân chia công việc, giám sát tiến
LÊ THỊ HỒNG NGỌC 1 K224010037
độ thực hiện của các thành viên, 100% (Nhóm trưởng)
gom ý phần SWOT, thuyết trình. 2
Nguyễn Thị Yến Chi K224010006 Phân tích W, thuyết trình. 100% 3
Nguyễn Diệp Hưng K224010020 Phân tích phần 3, thuyết trình. 100% 4 Văn Thị Tố Nga
K224010035 Phân tích S, thiết kế PowerPoint. 100%
Phân tích O, chỉnh sửa bài tiểu 5
Trần Bảo Nghi K224010036 100% luận.
Phân tích phần 2, thiết kế 6
Đoàn Thị Thanh Thùy K224010057 100% PowerPoint. Trần Nguyễn Khánh
Phân tích phần mở đầu, thiết kế 7 K224070891 100% Ngân PowerPoint.
Phân tích phần 3, thiết kế 8
Lê Thị Mai Thi K224070910 100% PowerPoint.
Phân tích T, chỉnh sửa bài tiểu 9
Nguyễn Nhật Thiên Ý K224081057 100% luận. lOMoAR cPSD| 47025104