Nội dung ôn quản trị học căn bản | Trường đại học kinh tế - luật đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh

Tính tập thể là một trong những đặc điểm nổi bật của văn hóa Nhật Bản. Người Nhật Bản coi trọng sự hòa hợp và đoàn kết trong tập thể, họ luôn đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân. Có thể thấy điều tối kỵ nhất của người Nhật Bản đó là làm mất danh dự của tập thể. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

lOMoARcPSD| 46613224
3.1 Netflix tại Nhật Bản
3.1.1 Văn hoá Nhật Bản
- Mang nhiều nét của nền văn hoá phương Đông
Nhật Bản là một quốc đảo nằm ở phía Đông của Châu Á. Nền văn hóa Nhật Bản có
nhiều nét tương đồng với các quốc gia phương Đông.
Nhật Bản nổi tiếng với các bộ phim điện ảnh về lịch sử thảm họa thiên nhiên, tiêu
biểu là “After Tsunami” - một bộ phim kinh điển tái hiện tình trạng của con người nhỏ
trước thiên nhiên, hứng chịu những cơn thịnh nộ mà thiên nhiên mang đến. Bên cạnh
những nét tương đồng với các quốc gia phương Đông, Nhật Bản cũng những văn
hóa đặc trưng. Các quốc gia phương Đông đa phần có tính thụ động và chấp nhận sự an
bài của số phận. Tuy nhiên, đối với người Nhật Bản điều đó không được phép xuất hiện
trong suy nghĩ của họ. Bằng chứng là Nhật Bản hứng chịu rất nhiều thảm họa, ít tài
nguyên khoáng sản những điều kiện địa không thuận lợi. Nhưng Nhật Bản vẫn
vươn lên mạnh mẽ và hiện đangmột cường quốc đứng thứ 3 trên thế giới về kinh tế
sau Mỹ và Trung Quốc. - Tính cẩn trọng của con người Nhật Bản
Tính cẩn trọng là một trong những nét đặc trưng của người Nhật Bản. Họ luôn cẩn thận
trong công việc, học tập, sinh hoạt cả trong giao tiếp. Cẩn trọng thể hiện việc họ
luôn suy nghĩ kỹ trước khi hành động, tránh mắc sai lầm. Họ cũng luôn chu đáo, tỉ mỉ
trong từng chi tiết, dù là nhỏ nhất. Đức tính này được hình thành từ nhiều yếu tố, trong
đó có thể kể đến như: nền văn hóa trọng chữ tín, nền giáo dục nghiêm khắc, tính kỷ luật
cao. Tính cẩn trọng của người Nhật Bản là một đức tính đáng quý, góp phần tạo nên
thành công cho đất nước này.
- Khoảng cách quyền lực trong văn hoá làm việc của Nhật Bản
Người Nhật Bản chấp nhận sự phân cấp quyền lực ràng trong hội, từ gia đình,
trường học đến nơi làm việc. Trong văn hóa làm việc của Nhật Bản, khoảng ch quyền
lực thể hiện việc tôn trọng cấp trên, tuân thủ mệnh lệnh chấp nhận sự phân công
công việc một cách rõ ràng. Người Nhật Bản tin rằng sự phân cấp quyền lực giúp đảm
bảo sự ổn định và trật tự trong xã hội.
Khoảng cách quyền lực cao trong văn hóa làm việc của Nhật Bản có những mặt tích cực
và tiêu cực. Mặt tích cực là nó giúp tạo ra sự ổn định và trật tự trong xã hội, thúc đẩy sự
đoàn kết và hợp tác giữa các thành viên trong tổ chức. Mặt tiêu cực là có thể dẫn đến
sự thụ động, thiếu sáng tạo của người lao động, đồng thời tạo ra môi trường m việc
căng thẳng.
lOMoARcPSD| 46613224
- Nhạy bén và có chí cầu tiến
Người Nhật Bản luôn sẵn sàng tiếp thu cái mới, không ngừng học hỏi và phát triển. Họ
nhạy bén với những thay đổi của thế giới, luôn theo dõi và đánh giá các xu hướng mới
để có thể ứng dụng vào cuộc sống và công việc của mình. Người Nhật cũng có chí cầu
tiến cao, luôn nỗ lực hết mình để đạt được mục tiêu của mình.
Nhạy bén chí cầu tiến những yếu tố quan trọng góp phần tạo nên thành công
của người Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực.
- Tính tập thể của người Nhật Bản
Tính tập thể một trong những đặc điểm nổi bật của văn hóa Nhật Bản. Người Nhật
Bản coi trọng sự hòa hợp đoàn kết trong tập thể, họ luôn đặt lợi ích của tập thể lên
trên lợi ích nhân. thể thấy điều tối kỵ nhất của người Nhật Bản đó làm mất
danh dự của tập thể.
Tính tập thể của người Nhật Bản thể hiện nhiều khía cạnh trong cuộc sống, từ gia
đình, trường học đến nơi làm việc. Đây một đức tính quan trọng, góp phần tạo nên
sự phát triển của đất nước này.
3.1.2 Giới thiệu chung về Netflix Nhật Bản
Netflix đặt văn phòng trụ sở ở Nhật Bản từ tháng 9 năm 2015 tại Tokyo. Người dân
lOMoARcPSD| 46613224
Nhật Bản từ đó thể tiếp cận với nền giải trí thế giới thông qua quyền truy cập vào
Netflix với mức ghợp lý. Nếu tiếp cận được thị trường Nhật Bản, Netflix sẽ khẳng
định được tầm ảnh hưởng của mình khi chinh phục thị trường được coi là khó tính trên
thế giới.
Nhật Bản là đất nước đầu tiên mà Netflix chọn đặt trụ sở tại châu Á, một nơi có văn hoá
khác biệt tương đối độc lập với phương Tây. Tham vọng của Netflix trở thành
kênh giải trí phủ sóng toàn thế giới, nước đi này được các chuyên gia đánh giá một
nước đi chiến lược đầy mạo hiểm.
Netflix đã xây dựng một loạt các dự án hợp tác với các nhà sáng tạo hàng đầu tại
Netflix Japan Festival 2021.
Netflix vẫn giữ nguyên giao diện của mình để nâng cao nhận biết thương hiệu trên thị
trường châu Á, với tham vọng đưa trụ sở tại Nhật Bản phát triển ngang với trụ sở tại
Mỹ và Canada.
Netflix tại Nhật Bản
3.1.3 Văn hóa doanh nghiệp của Netflix tại Nhật Bản
3.1.3.1 Cấu trúc, tạo tác hữu hình của Netflix Nhật Bản
- Trụ sở: Roppongi, Tokyo nơi đặt trụ sở chính của Netflix tại Nhật Bản.
Roppongi một trong những khu vực phát triển nhất của Nhật Bản, mang đầy
tiềm năng với vị trí thuận tiện, nguồn nhân lực dồi dào, cơ sở hạ tầng hiện đại.
- Địa điểm thuận tiện: Roppongi một khu vực trung tâm của Tokyo, nằm gần
các khu vực tài chính, công nghệ và giải trí quan trọng của thành phố. Điều này
giúp Netflix dễ dàng tiếp cận với các đối tác và khách hàng tiềm năng.
- Nguồn nhân lực dồi dào: Roppongi là một khu vực đông dân cư, có nguồn nhân
lực dồi dào. Điều này giúp Netflix dễ dàng tìm kiếm và tuyển dụng nhân tài.
- Cơ sở hạ tầng hiện đại: Roppongi có cơ sở hạ tầng hiện đại, bao gồm đường xá,
giao thông công cộng và các dịch vụ tiện ích. Điều này giúp Netflix dễ dàng vận
hành trụ sở của mình.
- Văn phòng của Netflix tại Nhật Bản mang nhiều nét độc đáo thú vị so với trụ sở
ở phương Tây. Nơi làm việc được trang trí bởi chậu cây bonsai thân thuộc
với người dân xứ hoa anh đào, và bày trí những tấm đệm phù hợp với kiểu ngồi
quỳ gối Seiza đặc trưng của người Nhật.
lOMoARcPSD| 46613224
- Netflix còn đầu hẳn một khoảng không gian riêng chuyên dụng cho những
nhà sáng tạo nội dung của mình mảng anime bên trong trụ sở Tokyo, bao
gồm 3 khu vực:
+ Writer’s Garage là n phòng làm việc dành cho các nhà sáng tạo trong các
chương trình anime. Tại đây các nhóm sẽ sửa kịch bản và mời người sáng
tạo thảo luận về các dự án mới. Writers’ Garage lối kiến trúc được thiết
kế rất hiện đại, không gian tối giản nhưng vẫn sang trọng với nhiều thiết
bị được đầu tư.
+ Designers Garage là nơi dành cho những họa sĩ nhà thiết kế của Netflix
làm việc. Văn phòng làm việc được thiết kế với không gian mở, giúp việc
trao đổi ý tưởng và lên kế hoạch của các nhân viên được diễn ra một cách
thuận tiện và nhanh chóng nhất có thể.
lOMoARcPSD| 46613224
+ Lab một không gian đa chức năng được thiết kế rộng rãi nhưng kín đáo
và riêng tư nhằm phục vụ mục đích thử nghiệm nhiều tính năng mới, như
thử nghiệm công nghệ tân tiến như thực tế ảo.
3.1.3.2 Mức độ, giá trị chia sẻ của Netflix tại Nhật Bản
- Tầm nhìn
Netflix chọn Nhật Bản với mục tiêu trở thành nền tảng giải trí hàng đầu tại quốc gia này
bằng việc đầu rất nhiều vào các nội dung tiếng Nhật như các bộ phim truyền hình,
giải trí,.. đặc biệt là anime, thể loại phim hoạt hình tiềm năng và thu hút rất nhiều người
hiện nay. thể thấy, Netflix đầu rất kỹ cho mở rộng toàn cầu bằng việc chọn Nhật
Bản là nước đầu tiên mở trụ sở tại Châu Á.
- Sứ mạng
lOMoARcPSD| 46613224
Netflix tiếp cận Nhật Bản với mong muốn mọi người trong đất ớc mặt trời mọc
thể được những trải nghiệm giải trí chất ợng cao không cần phải tốn một chi
phí quá cao hoặc đi đến những rạp chiếu phim mà vẫn có thể tận hưởng được nội dung
và ý nghĩa của phim.
- Chiến lược
Netflix đang đẩy mạnh đầu vào việc nhân hóa trải nghiệm người dùng bằng việc
hợp tác với Softbank, tập đoàn Internet lớn mạnh tại đất nước này. Softbank sẽ cài đặt
sẵn ứng dụng Netflix trên điện thoại thông minh để giúp Netflix tăng độ nhận diện
thương hiệu và độ phủ sóng tại Nhật.
Ngoài ra Netflix cũng hợp tác với các nhà sản xuất Nhật Bản để tạo ra các bộ phim gốc,
tiêu biểu bắt tay với Studio Colorido, một studio sản xuất anime nổi tiếng để cho
ra mắt nhiều tác phẩm gắn logo chữ N màu đỏ. Điều này thể hiện tham vọng của
Netflix khi liên tục tạo ra sức ảnh hưởng lớn đến mảng giải trí của đất nước mặt trời
mọc.
- Giá trị cốt lõi
Netflix trên toàn thế giới 10 giá trị cốt lõi, nhưng khi mở văn phòng tại Nhật Bản,
Netflix đã điều chỉnh các giá trị của mình cho phù hợp với văn hoá của đất nước này
bao gồm: Nhân viên phải luôn mò mọi thứ mình không biết, can đảm nói lên suy nghĩ
của mình chú trọng xây dựng quan hệ với các đối tác, khách hàng, đồng nghiệp
cuối cùng là đổi mới. Với việc người Nhật bắt kịp xu hướng thế giới rất nhanh, Netflix
hy vọng họ có thể áp dụng được các xu hướng ấy vào trong phát triển doanh nghiệp.
3.1.3.3 Những quan niệm cơ bản của Netflix tại Nhật Bản
Phát triển các nội dung phù hợp với văn hoá, thị hiếu của Nhật Bản:
Kaata Sakamoto, phó chủ tịch về mảng nội dung của Netflix tại Nhật Bản cho biết: “Tôi
sẽ cố gắng mở rộng c bộ phim của Nhật Bản, để nó tiếp cận với nhiều khán giả trên
thế giới cũng như Nhật Bản hơn”. Động thái này cho thấy Netflix nghiên cứu rất kỹ
về thị hiếu của khán giả và biết tận dụng những thế mạnh của Nhật Bản (nơi có tài năng
phi thường, người định hình lịch sử điện ảnh của thế giới) để tạo ra những tác phẩm có
giá trị trong tâm trí của người xem. Từ đó giúp định vị được thương hiệu trong lòng
công chúng.
Quan tâm nhiều hơn đến chất lượng sản phẩm:
Netflix tìm hiểu văn hoá của người Nhật để tạo ra những sản phẩm chất lượng, luôn đổi
mới các nội dung cho thật phong phú. Chẳng hạn như Chương trình hẹn hò “Is She The
Wolf ?” một ví dụ điển hình về cách làm việc với các cộng tác viên tại Nhật Bản đ
mở rộng kiến thức về văn hoá của họ hơn. Series này nguồn gốc từ chương trình
“Who Is The Wolf?”. Đối với Netflix, họ đã làm việc với Abema (một nhà sản xuất
lOMoARcPSD| 46613224
phim) để thử nghiệm loại hình mới chưa từng xuất hiện tại Netflix là kể chuyện. Series
đã được khán giả Nhật Bản chấp nhận Netflix mang đến với khán giả trên toàn
thế giới.
Không phân biệt chủng tộc, quốc gia tôn giáo, người khuyết tt:
Netflix đã từng tuyên bố: Chúng tôi là một nhà tuyển dụng đưa ra các hội bình đẳng
đề cao sự đa dạng, nhận thức được rằng sđa dạng trong suy nghĩ nền tảng sẽ
xây dựng nên đội ngũ làm việc mạnh mẽ. Chúng tôi chấp nhận sự đa dạng và hòa nhập
một cách nghiêm túc chu toàn. Chúng tôi không phân biệt đối xử dựa trên chủng tộc,
dân tộc, tôn giáo, màu da, nơi sinh, giới tính, xu hướng tính dục, bản dạng giới, tuổi tác,
tình trạng hôn nhân, nh trạng nghĩa vụ quân sự hoặc nh trạng khuyết tật.” Đây
một trong những tiêu chí của Netflix đã thu hút rất nhiều nhân viên đồng hành cùng
mình không chỉ trong Nhật Bản còn trên các trụ sở khác trên thế giới. Hành động
ấy giúp khích lệ các nhân viên và khiến hcảm thấy tự tin hơn khi làm việc và giao tiếp
với các cấp trên những người nước ngoài. Ngoài ra, đó cũng cách để tăng thêm
tính đoàn kết giữa các nhân viên với nhau hoặc giữa nhân viên với quản lý.
| 1/7

Preview text:

lOMoAR cPSD| 46613224
3.1 Netflix tại Nhật Bản
3.1.1 Văn hoá Nhật Bản

- Mang nhiều nét của nền văn hoá phương Đông
Nhật Bản là một quốc đảo nằm ở phía Đông của Châu Á. Nền văn hóa Nhật Bản có
nhiều nét tương đồng với các quốc gia phương Đông.
Nhật Bản nổi tiếng với các bộ phim điện ảnh về lịch sử và thảm họa thiên nhiên, tiêu
biểu là “After Tsunami” - một bộ phim kinh điển tái hiện tình trạng của con người nhỏ
bé trước thiên nhiên, hứng chịu những cơn thịnh nộ mà thiên nhiên mang đến. Bên cạnh
những nét tương đồng với các quốc gia phương Đông, Nhật Bản cũng có những văn
hóa đặc trưng. Các quốc gia phương Đông đa phần có tính thụ động và chấp nhận sự an
bài của số phận. Tuy nhiên, đối với người Nhật Bản điều đó không được phép xuất hiện
trong suy nghĩ của họ. Bằng chứng là Nhật Bản hứng chịu rất nhiều thảm họa, có ít tài
nguyên khoáng sản và những điều kiện địa lý không thuận lợi. Nhưng Nhật Bản vẫn
vươn lên mạnh mẽ và hiện đang là một cường quốc đứng thứ 3 trên thế giới về kinh tế
sau Mỹ và Trung Quốc. - Tính cẩn trọng của con người Nhật Bản
Tính cẩn trọng là một trong những nét đặc trưng của người Nhật Bản. Họ luôn cẩn thận
trong công việc, học tập, sinh hoạt và cả trong giao tiếp. Cẩn trọng thể hiện ở việc họ
luôn suy nghĩ kỹ trước khi hành động, tránh mắc sai lầm. Họ cũng luôn chu đáo, tỉ mỉ
trong từng chi tiết, dù là nhỏ nhất. Đức tính này được hình thành từ nhiều yếu tố, trong
đó có thể kể đến như: nền văn hóa trọng chữ tín, nền giáo dục nghiêm khắc, tính kỷ luật
cao. Tính cẩn trọng của người Nhật Bản là một đức tính đáng quý, góp phần tạo nên
thành công cho đất nước này.
- Khoảng cách quyền lực trong văn hoá làm việc của Nhật Bản
Người Nhật Bản chấp nhận sự phân cấp quyền lực rõ ràng trong xã hội, từ gia đình,
trường học đến nơi làm việc. Trong văn hóa làm việc của Nhật Bản, khoảng cách quyền
lực thể hiện ở việc tôn trọng cấp trên, tuân thủ mệnh lệnh và chấp nhận sự phân công
công việc một cách rõ ràng. Người Nhật Bản tin rằng sự phân cấp quyền lực giúp đảm
bảo sự ổn định và trật tự trong xã hội.
Khoảng cách quyền lực cao trong văn hóa làm việc của Nhật Bản có những mặt tích cực
và tiêu cực. Mặt tích cực là nó giúp tạo ra sự ổn định và trật tự trong xã hội, thúc đẩy sự
đoàn kết và hợp tác giữa các thành viên trong tổ chức. Mặt tiêu cực là nó có thể dẫn đến
sự thụ động, thiếu sáng tạo của người lao động, đồng thời tạo ra môi trường làm việc căng thẳng. lOMoAR cPSD| 46613224
- Nhạy bén và có chí cầu tiến
Người Nhật Bản luôn sẵn sàng tiếp thu cái mới, không ngừng học hỏi và phát triển. Họ
nhạy bén với những thay đổi của thế giới, luôn theo dõi và đánh giá các xu hướng mới
để có thể ứng dụng vào cuộc sống và công việc của mình. Người Nhật cũng có chí cầu
tiến cao, luôn nỗ lực hết mình để đạt được mục tiêu của mình.
Nhạy bén và có chí cầu tiến là những yếu tố quan trọng góp phần tạo nên thành công
của người Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực.
- Tính tập thể của người Nhật Bản
Tính tập thể là một trong những đặc điểm nổi bật của văn hóa Nhật Bản. Người Nhật
Bản coi trọng sự hòa hợp và đoàn kết trong tập thể, họ luôn đặt lợi ích của tập thể lên
trên lợi ích cá nhân. Có thể thấy điều tối kỵ nhất của người Nhật Bản đó là làm mất danh dự của tập thể.
Tính tập thể của người Nhật Bản thể hiện ở nhiều khía cạnh trong cuộc sống, từ gia
đình, trường học đến nơi làm việc. Đây là một đức tính quan trọng, góp phần tạo nên
sự phát triển của đất nước này.
3.1.2 Giới thiệu chung về Netflix Nhật Bản
Netflix đặt văn phòng trụ sở ở Nhật Bản từ tháng 9 năm 2015 tại Tokyo. Người dân lOMoAR cPSD| 46613224
Nhật Bản từ đó có thể tiếp cận với nền giải trí thế giới thông qua quyền truy cập vào
Netflix với mức giá hợp lý. Nếu tiếp cận được thị trường Nhật Bản, Netflix sẽ khẳng
định được tầm ảnh hưởng của mình khi chinh phục thị trường được coi là khó tính trên thế giới.
Nhật Bản là đất nước đầu tiên mà Netflix chọn đặt trụ sở tại châu Á, một nơi có văn hoá
khác biệt và tương đối độc lập với phương Tây. Tham vọng của Netflix là trở thành
kênh giải trí phủ sóng toàn thế giới, nước đi này được các chuyên gia đánh giá là một
nước đi chiến lược đầy mạo hiểm.
Netflix đã xây dựng một loạt các dự án và hợp tác với các nhà sáng tạo hàng đầu tại Netflix Japan Festival 2021.
Netflix vẫn giữ nguyên giao diện của mình để nâng cao nhận biết thương hiệu trên thị
trường châu Á, với tham vọng đưa trụ sở tại Nhật Bản phát triển ngang với trụ sở tại Mỹ và Canada.
Netflix tại Nhật Bản
3.1.3 Văn hóa doanh nghiệp của Netflix tại Nhật Bản
3.1.3.1 Cấu trúc, tạo tác hữu hình của Netflix Nhật Bản
- Trụ sở: Roppongi, Tokyo là nơi đặt trụ sở chính của Netflix tại Nhật Bản.
Roppongi là một trong những khu vực phát triển nhất của Nhật Bản, mang đầy
tiềm năng với vị trí thuận tiện, nguồn nhân lực dồi dào, cơ sở hạ tầng hiện đại.
- Địa điểm thuận tiện: Roppongi là một khu vực trung tâm của Tokyo, nằm gần
các khu vực tài chính, công nghệ và giải trí quan trọng của thành phố. Điều này
giúp Netflix dễ dàng tiếp cận với các đối tác và khách hàng tiềm năng.
- Nguồn nhân lực dồi dào: Roppongi là một khu vực đông dân cư, có nguồn nhân
lực dồi dào. Điều này giúp Netflix dễ dàng tìm kiếm và tuyển dụng nhân tài.
- Cơ sở hạ tầng hiện đại: Roppongi có cơ sở hạ tầng hiện đại, bao gồm đường xá,
giao thông công cộng và các dịch vụ tiện ích. Điều này giúp Netflix dễ dàng vận hành trụ sở của mình.
- Văn phòng của Netflix tại Nhật Bản mang nhiều nét độc đáo thú vị so với trụ sở
ở phương Tây. Nơi làm việc được trang trí bởi chậu cây bonsai thân thuộc
với người dân xứ hoa anh đào, và bày trí những tấm đệm phù hợp với kiểu ngồi
quỳ gối Seiza đặc trưng của người Nhật. lOMoAR cPSD| 46613224
- Netflix còn đầu tư hẳn một khoảng không gian riêng chuyên dụng cho những
nhà sáng tạo nội dung của mình ở mảng anime bên trong trụ sở ở Tokyo, bao gồm 3 khu vực:
+ Writer’s Garage là văn phòng làm việc dành cho các nhà sáng tạo trong các
chương trình anime. Tại đây các nhóm sẽ sửa kịch bản và mời người sáng
tạo thảo luận về các dự án mới. Writers’ Garage có lối kiến trúc được thiết
kế rất hiện đại, không gian tối giản nhưng vẫn sang trọng với nhiều thiết bị được đầu tư.
+ Designer’s Garage là nơi dành cho những họa sĩ và nhà thiết kế của Netflix
làm việc. Văn phòng làm việc được thiết kế với không gian mở, giúp việc
trao đổi ý tưởng và lên kế hoạch của các nhân viên được diễn ra một cách
thuận tiện và nhanh chóng nhất có thể. lOMoAR cPSD| 46613224
+ Lab là một không gian đa chức năng được thiết kế rộng rãi nhưng kín đáo
và riêng tư nhằm phục vụ mục đích thử nghiệm nhiều tính năng mới, như
thử nghiệm công nghệ tân tiến như thực tế ảo.
3.1.3.2 Mức độ, giá trị chia sẻ của Netflix tại Nhật Bản - Tầm nhìn
Netflix chọn Nhật Bản với mục tiêu trở thành nền tảng giải trí hàng đầu tại quốc gia này
bằng việc đầu tư rất nhiều vào các nội dung tiếng Nhật như các bộ phim truyền hình,
giải trí,.. đặc biệt là anime, thể loại phim hoạt hình tiềm năng và thu hút rất nhiều người
hiện nay. Có thể thấy, Netflix đầu tư rất kỹ cho mở rộng toàn cầu bằng việc chọn Nhật
Bản là nước đầu tiên mở trụ sở tại Châu Á. - Sứ mạng lOMoAR cPSD| 46613224
Netflix tiếp cận Nhật Bản với mong muốn mọi người trong đất nước mặt trời mọc có
thể có được những trải nghiệm giải trí chất lượng cao mà không cần phải tốn một chi
phí quá cao hoặc đi đến những rạp chiếu phim mà vẫn có thể tận hưởng được nội dung và ý nghĩa của phim. - Chiến lược
Netflix đang đẩy mạnh đầu tư vào việc cá nhân hóa trải nghiệm người dùng bằng việc
hợp tác với Softbank, tập đoàn Internet lớn mạnh tại đất nước này. Softbank sẽ cài đặt
sẵn ứng dụng Netflix trên điện thoại thông minh để giúp Netflix tăng độ nhận diện
thương hiệu và độ phủ sóng tại Nhật.
Ngoài ra Netflix cũng hợp tác với các nhà sản xuất Nhật Bản để tạo ra các bộ phim gốc,
tiêu biểu là cú bắt tay với Studio Colorido, một studio sản xuất anime nổi tiếng để cho
ra mắt nhiều tác phẩm gắn logo chữ N màu đỏ. Điều này thể hiện rõ tham vọng của
Netflix khi liên tục tạo ra sức ảnh hưởng lớn đến mảng giải trí của đất nước mặt trời mọc.
- Giá trị cốt lõi
Netflix trên toàn thế giới có 10 giá trị cốt lõi, nhưng khi mở văn phòng tại Nhật Bản,
Netflix đã điều chỉnh các giá trị của mình cho phù hợp với văn hoá của đất nước này
bao gồm: Nhân viên phải luôn tò mò mọi thứ mình không biết, can đảm nói lên suy nghĩ
của mình và chú trọng xây dựng quan hệ với các đối tác, khách hàng, đồng nghiệp và
cuối cùng là đổi mới. Với việc người Nhật bắt kịp xu hướng thế giới rất nhanh, Netflix
hy vọng họ có thể áp dụng được các xu hướng ấy vào trong phát triển doanh nghiệp.
3.1.3.3 Những quan niệm cơ bản của Netflix tại Nhật Bản
Phát triển các nội dung phù hợp với văn hoá, thị hiếu của Nhật Bản:
Kaata Sakamoto, phó chủ tịch về mảng nội dung của Netflix tại Nhật Bản cho biết: “Tôi
sẽ cố gắng mở rộng các bộ phim của Nhật Bản, để nó tiếp cận với nhiều khán giả trên
thế giới cũng như ở Nhật Bản hơn”. Động thái này cho thấy Netflix nghiên cứu rất kỹ
về thị hiếu của khán giả và biết tận dụng những thế mạnh của Nhật Bản (nơi có tài năng
phi thường, người định hình lịch sử điện ảnh của thế giới) để tạo ra những tác phẩm có
giá trị trong tâm trí của người xem. Từ đó giúp định vị được thương hiệu trong lòng công chúng.
Quan tâm nhiều hơn đến chất lượng sản phẩm:
Netflix tìm hiểu văn hoá của người Nhật để tạo ra những sản phẩm chất lượng, luôn đổi
mới các nội dung cho thật phong phú. Chẳng hạn như Chương trình hẹn hò “Is She The
Wolf ?” là một ví dụ điển hình về cách làm việc với các cộng tác viên tại Nhật Bản để
mở rộng kiến thức về văn hoá của họ hơn. Series này có nguồn gốc từ chương trình
“Who Is The Wolf?”. Đối với Netflix, họ đã làm việc với Abema (một nhà sản xuất lOMoAR cPSD| 46613224
phim) để thử nghiệm loại hình mới chưa từng xuất hiện tại Netflix là kể chuyện. Series
đã được khán giả Nhật Bản chấp nhận và Netflix mang nó đến với khán giả trên toàn thế giới.
Không phân biệt chủng tộc, quốc gia tôn giáo, người khuyết tật:
Netflix đã từng tuyên bố: “Chúng tôi là một nhà tuyển dụng đưa ra các cơ hội bình đẳng
và đề cao sự đa dạng, nhận thức được rằng sự đa dạng trong suy nghĩ và nền tảng sẽ
xây dựng nên đội ngũ làm việc mạnh mẽ. Chúng tôi chấp nhận sự đa dạng và hòa nhập
một cách nghiêm túc và chu toàn. Chúng tôi không phân biệt đối xử dựa trên chủng tộc,
dân tộc, tôn giáo, màu da, nơi sinh, giới tính, xu hướng tính dục, bản dạng giới, tuổi tác,
tình trạng hôn nhân, tình trạng nghĩa vụ quân sự hoặc tình trạng khuyết tật.” Đây là
một trong những tiêu chí của Netflix đã thu hút rất nhiều nhân viên đồng hành cùng
mình không chỉ trong Nhật Bản mà còn trên các trụ sở khác trên thế giới. Hành động
ấy giúp khích lệ các nhân viên và khiến họ cảm thấy tự tin hơn khi làm việc và giao tiếp
với các cấp trên là những người nước ngoài. Ngoài ra, đó cũng là cách để tăng thêm
tính đoàn kết giữa các nhân viên với nhau hoặc giữa nhân viên với quản lý.