Nội dung QTHCB | Trường đại học kinh tế - luật đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh

Năm 2011: Sau đó, tháng 10/2011 vì không thỏa mãn mong muốn hợp tác khai thác thị trường nội địa Việt Nam dưới thương hiệu “VietJet AirAsia”, Airasia làm thủ tục rýt vốn khỏi VietJet Air. VietJet hoàn thành quá trình đăng kí thành lập công ty và được cấp giấy phép hoạt động vận chuyển hàng không. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

lOMoARcPSD| 46901061
1
VietJet Air một hãng hàng không giá rẻ của Việt Nam, được th ành lập
vào ngày 20/12/2007 bởi Nguyễn Thị Phương Thảo - một doanh nhân nổi
ếng tại Việt Nam. một hãng hàng không nhâ n đầu ên tại Việt Nam.
Không chvận chuyển hàng không, Vietjet c òn cung cấp các nhu cầu êu dùng
hàng hoá và dịch v thông qua c ác ứng dụng công nghệ thương mại điện tử.
1.1. Lịch sử hình thànhphát triển
Năm 2007: VietJet Air được thành lập từ 3 cổ đông chính Tập đoàn T&C, Sovico
Holdings HDBank với vốn điều lệ ban đầu 600 tỷ VNĐ. Được cấp Giấy chứng
nhận đăng kí kinh doanh vận tải hàng không AOC.
Năm 2009: Sovico (công ty gia đình của Nguyễn ThPhương Thảo) mua la
toàn bộ cổ phần của tập đoàn T&C trở thành cổ đông lớn nhất, sở hữu 70% cổ
phần công ty VietJet Air.
Năm 2010: Tháng 2/2010 Airasia (hãng hàng không giá rẻ trsMalaysia)
mua lại 30% cổ phần của VietJet Air.
Năm 2011: Sau đó, tháng 10/2011 không thỏa mãn mong muốn hợp tác khai
thác thị trường nội địa Việt Nam dưới thương hiệu “VietJet AirAsia”, Airasia làm thủ
tục rýt vốn khỏi VietJet Air. VietJet hoàn thành quá trình đăng kí thành lập công ty
được cấp giấy phép hoạt động vận chuyển hàng không. Ngày 25/12/2011, thực
hiện chuyến bay thương mại đầu ên từ TP. Hồ Chí Minh đi Nội và Đà Nẵng, đánh
dấu sự ra mắt chính thức của hãng hàng không này trên thị trường.
Năm 2012: Ra mắt Slogan “Enjoy Flying!”- Baythích ngay. Vinh dđược Thời
báo Kinh tế Việt Nam trao giải Hãng Hàng Không tốt nhất.
lOMoARcPSD| 46901061
2
Năm 2013:VietJet thực hiện chuyến bay quốc tế đầu ên từ Tp. Hồ Chí Minh đến
Bangkok, Thái Lan. Kí kết hợp đồng mua 100 máy bay Airbus A320 trị giá 9.1 tỷ USD
(đây là một thỏa thuận hàng không lớn nhất trong lịch sử ng không dân dụng Việt
Nam). Đạt giải thưởng Ngôi sao Quốc tế về Chất lượng do BID trao thưởng.
Năm 2014: Đội bay của VietJet gồm 19 máy bay đạt 29.6% thị phần ng không
nội địa (31/12/2014) và vinh dự nhận giải Top 10 hãng hàng không tốt nhất châu Á.
Năm 2015: Ngày 31/01/2015: Tchức lkỷ niệm đón hành khách thứ 10 triệu
của hãng. Đội bay của VietJet gồm 30 máy bay đạt 37.1% thị phần hàng không
Việt Nam (31/12/2015). Hãng hàng không chi phí thấp tốt nhất m 2015 do TTG
Travel Awards 2015. Là nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2015 do Anphabe và Nielsen
bình ch n.
Năm 2016: Vào thời gian này VietJet Boieing kết hợp đồng mua 100 máy
bay B737 MAX 200.
Năm 2017: Chính thức niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán HoSE với mã cổ
phiếu là “VJC.
Năm 2018: Khai trương H c viện Hàng không VietJet (VietJet Aviaon
Academy) tại quận 9, TP. Hồ Chí Minh.
Năm 2021: Vận chuyển các lực lượng vào chi viện cho Thành phố Hồ Chí Minh
trong đợt dịch Covid-19 lần thứ tư. Chào đón máy bay Airbus A330-300 thân rộng
đầu ên trong đội bay.
Năm 2022: Tạp chí The Global Economics Times Anh quốc trao giải Sản phẩm
Fintech mới tốt nhất 2022 cho "Bay trưc - Trsau" (một sản phẩm công nghệ kết
hợp giữa Hãng hàng không thế hệ mới Vietjet giải pháp tài chính êu dùng MOVI).
lOMoARcPSD| 46901061
3
Top 10 hãng hàng không chi phí thấp tốt nhất thế gii - Top 10 Best Low-cost Airlines
do AirlineRangs bình ch n.
1.2. Tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi
1.2.1. Tầm nhìn
Trở thành tập đoàn hàng không đa quốc gia, có mạng bay rộng khắp khu vực
thế giới, phát triển không chỉ dịch vụ hàng không c n cung cấp các mặt hàng
êu dùng trên nền tảng thương mại điện tử, thương hiệu được khách hàng u
thích và n dùng.
1.2.2 Sứ mệnh
- Khai thác phát triển mạng đường bay rộng khắp trongnước, khu vc
và quốc tế
- Mang đến sự đột phá trong dịch vụ hàng không
- Làm cho dịch vụ hàng không trthành phương ện dichuyển phổ biến
Việt Nam và quốc tế
- Mang lại niềm vui, sự hài l ng cho khách ng bng dịch vụợt trội,
sang tr ng và những nụ ời thân thiện.
1.2.3. Giá trị cốt lõi:
Hình ảnh của Vietjet gắn liền với sự trtrung, năng động. Dựa trên 4 giá trị cốt lõi:
an toàn, vui vẻ, giá rẻ, đýng giờ; tạo nên slogan của hãng mang nh tuyên ngôn “Bay
là thích ngay.
lOMoARcPSD| 46901061
4
CHƯƠNG 2
SƠ ĐỒ TCHỨC CÔNG TY HÀNG KHÔNG VIETJET
Hình 2.1. Cơ cấu tổ chức của Vietjet Air
(Nguồn: VietjetAir.com)
cấu tổ chức của Công ty Vietjet theo hình cấu trýc chức ng. M i bphn
được điều hành bởi một Giám đốc các nhân viên phụ trách trực ếp cho các
hoạt động của bộ phận. M i bộ phận có một chức năng riêng và trực ếp chịu trách
nhiệm cho hoạt động của mình. Tuy nhiên các bộ phn này vẫn phải làm việc cùng
nhau để đảm bảo hoạt động của công ty diễn ra một cách suôn sẻ và hiệu quả.
2.1. Ưu điểm
Hiệu quả vận hành: Các bphận chức năng được phân chia công việc nhiệm
vụ rõ ràng giýp công ty hoạt động hiệu quả hơn.
lOMoARcPSD| 46901061
5
Tính chuyên môn cao: M i bộ phận hoạt động độc lập giýp nhân viên có thể tập
trung vào chuyên môn, nhiệm vụ của mình, tăng nh chuyên nghiệp giảm thiểu
sai sót. Linh hoạt trong quá trình xử lí thông n.
Trách nhiệm rõ ràng: M i bộ phận sẽ có trách nhiệm rõ ràng, giýp dễ dàng đánh
giá kết quả làm việc và xác định nguyên nhân khi xảy ra sự cố.
Nâng cao năng suất: Ban quản trị công ty dễ dàng quản lí, giải quyết được những
nh huống phức tạp.
Chiến lược phát triển ràng khả ng mở rộng: Phát triển chiến lược kinh
doanh dài hạn và dễ dàng mở rộng các hoạt động kinh doanh.
2.2. Nhược điểm
Chi phí tăng: Các bộ phn đ i hỏi cần phải có nhân viên, văn ph ng và thiết
bị riêng, do đó tổ chức cơ cấu càng nhiều thì chi phí sẽ càng tăng.
Thiếu nh linh hoạt: Các bộ phn chức ng của công ty tập trung vào chuyên
môn của mình thtrnên độc lập. Điều này thể làm giảm khả năng thích
nghi với thị trường và thay đổi kế hoạch kinh doanh.
Điều chỉnh khó khăn: Việc thay đổi cơ cấu tổ chức một quá trình phức tạp
đ i hỏi nhiều thời gian, công sức và chi phí thực hiện.
Thiếu nh thống nhất: Nhiều nhà quản trgicùng một chức sẽ dẫn đến những
mâu thuẫn trong quá trình thống nhất quyết định. Các bphận chức năng đưc
quản lí riêng biệt có thể xảy ra việc thiếu nh thống nhất trong quản và triển khai
kế hoạch kinh doanh.
Để tận dụng tối đa những ưu điểm và giảm thiểu nhược điểm của hình này,
công ty cần có một hệ thống quản lí chuyên nghiệp và linh hoạt, đảm bảo sự hợp tác
lOMoARcPSD| 46901061
6
và tương tác giữa các bộ phận chức năng với nhau, tạo ra một môi trường làm việc
đầy chuyên nghiệp.
CHƯƠNG 3 CHIẾN LƯỢC CỦA CÔNG TY
3.1. Chiến lược phát triển thương hiệu của VietJet.
Định vị thương hiệu là quá trình xác định vị trí độc đáo và hấp dẫn của thương h
iệu. Đây là một phần quan trọng giúp VietJet định hình hình ảnh, giá trị và đặc điểm
nổi bật của thương hiệu trong mắt khách hàng, thu hút sự quan tâm và lựa chọn của
khách hàng.
Môi trường trong:
- Đặc điểm và nhu cầu khách hàng: VietJet hướng đến nhóm khách hàng
trẻ tuổi, đặc biệt là giới trẻ từ 18 - 35 tuổi, có nhu cầu đi lại thường xuyên với giá cả
phả i chăng và dịch vụ linh hoạt.
- VietJet đang hoạt động trong ngành hàng không với nhiều đối thủ cạnh
tranh bao gồm các hãng hàng không nội địa và quốc tế. Thị phần của VietJet trong thị
tr ường hàng không Việt Nam đã tăng lên đáng kể trong thời gian gần đây.
- VietJet đội nnhân viên trẻ, năng động năng lực quản đáng
kể. Công ty có năng lực tài chính đủ để hỗ trợ hoạt động phát triển thương hiệu, đặc
biệt t rong việc mở rộng mạng lưới đường bay và mua thêm máy bay.
Môi trường ngoài:
- Thị trường hàng không Việt Nam đang sự phát triển đáng kể với nhu
cầu đi lại ngày càng tăng, đặc biệt là với giới trẻ. Xu hướng các hãng hàng không giá
rẻ, linh hoạt và tiết kiệm đang được ưa chuộng.
- Kinh tế Việt Nam đang phát triển nhanh chóng cùng với sự gia tăng thu
nhập của người dân. Xu hướng du lịch cũng tăng cao, đây là hội lớn để VietJet
phát t riển thương hiệu của mình.
lOMoARcPSD| 46901061
7
- Công nghệ đang càng ngày càng phát triển, xu hướng đổi mới như phát
triển ng dụng di động, trải nghiệm khách hàng số kỹ thuật số hóa hoạt động.
VietJe t cần đáp ứng tốt xu hướng công nghệ để nâng cao trải nghiệm của khách
hàng.
Vietjet muốn nâng cao độ nhận diện thương hiệu, xây dựng một thương hiệu kh
ông chỉ là giá rẻ mà còn uy tín, dịch vụ chuyên nghiệp, thân thiện và đảm bảo an toà
n cho từng chuyến bay. Khiến cho khách hàng ở phân khúc Vietjet chọn khi lựa chọ
n hãng hàng không sẽ nghĩ đến Vietjet đầu tiên.
Các hoạt động chính:
- Sử dụng màu sắc tươi sáng, biểu tượng nổi bật khẩu hiệu gây nhớ để
tạođặc trưng riêng.
- Đề ra nhiều chương trình khuyến mãi cùng với nhiều dịch vụ tiện ích.
- Chuẩn hóa hình ảnh Vietjet bằng việc đầu tư cơ sở vật chất sân bay, cơ
quan, văn phòng Vietjet. Các dịch vụ hỗ trợ nbảo hiểm, chọn chỗ ngồi, m thủ
tục ư u tiên sẽ được sản xuất đồng thời với các dịch vụ trải nghiệm khách hàng.
- Dành nhiều nguồn lực cho hoạt động giao tiếp và quảng thương hiệu,
từphát triển các chiến dịch quảng cáo sáng tạo, tham gia sự kiện, tài trcác hoạt động
xã hội đến việc duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng trên các kênh truyền thông x
ã hội, điện thoại di động, email và website.
Nhờ vào giá trị thương hiệu, từ năm 2015 Vietjet Air trạng thái ngừng trích
hoa hồng đại lý. Và Vietjet chỉ hoàn 0,03% giá khi tính phí xử thanh toán trực
tuyến bằng thẻ ngân hàng. Có thời điểm mức độ nhận diện của hãng lên tới 98% - m
ột con số vượt bật. Do đó doanh thu của Vietjet tăng dần một cách mạnh mẽ. Tăng t
rưởng nhanh chóng và vững mạnh trong thị trường hàng không. Công ty đã mở rộn g
mạng lưới đường bay trong và ngoài ớc từ đó tăng doanh thu và khối lượng khá ch
hàng. Góp phần tích cực vào sự phát triển của ngành hàng không Việt Nam, mở r ộng
lOMoARcPSD| 46901061
8
mạng lưới đường bay tạo ra nhiều việc làm mới, đẩy mạnh du lịch, đồng thời đe m
lại lợi ích kinh tế và xã hội cho địa phương.
3.2. Chiến lược giá cả cạnh tranh.
Công ty VietJet luôn đặt giá cả cạnh tranh đthu hýt khách hàng, công ty đã áp
dụng thành công chiến lược giá rẻ từ khi mới thành lập và đã thành công trong vic
thu hýt một lượng lớn khách hàng.
Môi trường trong:
- Đối tượng khách hàng của VietJet Air những người trẻ tuổicó thu
nhập trung bình.
- Những sản phẩm dịch vcủa công ty nh cạnh tranhcao trong
ngành hàng không.
- Công ty đội ngũ nhân viên trẻ tuổi, năng động, sáng tạovà nhiệt
huyết.
- Mạng ới bay rộng khắp nơi, phục vụ nhiều tuyến đườngnội địa
quốc tế.
- Hệ thống đặt vé trực tuyến thông minh và ện lợi.
- Chi phí hoạt động thấp hơn so với các hãng hàng khôngtruyền thống,
giýp VietJet có thể đưa ra mức giá cạnh tranh hơn.
Môi trường ngoài:
- Sự phát triển của ngành hàng không Việt Nam với sự tăngtrưởng vượt
bậc trong các năm gần đây, tạo cơ hội phát triển cho VietJet.
- Sự cạnh tranh giữa các hãng hàng không trong ngoàinước ngày càng
khốc liệt, đ i hỏi công ty phải đưa ra các chiến lược cạnh tranh hiệu quả.
- Khách hàng càng ngày càng đ i hỏi cao về chất ợng dịchvụ và ện
ích của hãng hàng không, đặc biệt là với giới trẻ.
lOMoARcPSD| 46901061
9
Mục êu của chiến lược cung cấp các dịch vụ bay với giá thành thấp hơn so
với các hãng hàng không truyền thống, để thu hýt được số ợng lớn hành khách và
mở rộng thị phần của mình trong ngành.
Các hoạt động chính:
- Giảm chi phí hoạt động, tối ưu hóa các quy trình, tăng năngsuất lao
động, sử dụng các tài nguyên hiệu qucải ến kỹ thuật công nghệ. Tđó giảm
giá thành công và cung cấp dịch vụ bay với giá rẻ hơn cho khách hàng.
- Tăng cường hệ thống hạ tầng mở rộng mạng lưới bay, từđó đáp ứng
nhu cầu khách hàng tăng ờng sức cạnh tranh của mình trên thị trường hàng
không.
- Quan tâm đến nâng cao chất lượng dịch vụ đảm bảo antoàn trong
hoạt động bay, từ đó xây dựng uy n và niềm n khách hàng.
Chiến lược đã mang lại nhiều kết quả như: mở rộng mạng lưới đường bay ếp
cận các thị trường mới, em lại hội kinh doanh mới, mrộng tầm nhìn cho công
ty, tăng trưởng mạnh mẽ về doanh thu, tăng khối ợng khách hàng độc quyền
trên thị trường hàng không, tạo nên sự khác biệt nhận diện thương hiệu của công
ty một hãng ng không giá rẻ. Đồng thời tạo dựng một cộng đồng khách hàng
trung thành.
lOMoARcPSD| 46901061
10
CHƯƠNG 4 CHỨC NĂNG LÃNH ĐẠO
Chức năng lãnh đạo tại VietJet Air đóng vai trò quan trọng trong việc định hướn
g chiến lược, quản lý hoạt động kinh doanh và đưa ra quyết định chiến lược để đạt đ
ược các mục tiêu của công ty.
4.1. Lý thuyết áp dụng
4.1.1. Phong cách lãnh đạo
Nguyễn Thị Phương Thảo theo đuổi phong cách lãnh đạo n chủ với sứ mệ
nh hiện thực hóa tầm nhìn của Tổng công ty Vietjet. một nhà lãnh đạo, Thảo
cần lắng nghe và chia sẻ thông tin từ quảnnhân viên để được thông điệp đầ
y đủ và rõ ràng. Có nhiều góc nhìn đa chiều hơn, tích lũy được nhiều kiến thức và ki
nh nghiệm hơn. Không chỉ vậy, ấy sẽ lắng nghe một cách chọn lọc, cân nhắc
những ý kiến bổ sung cho quyết định của nh đưa ra quyết định đúng đắn. Thô
ng tin và ý kiến do nhân viên hoặc ban quản lý cung cấp chỉ nhằm mục đích cung cấ
p thông tinkhông mang tính kết luận. Với triết lý lãnh đạo yêu nghề, tận tụy g
ương mẫu trong công việc, xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến chị Nguyễn Thị Phương
Thảo. Đồng nghiệp nam yêu quý, đồng nghiệp nữ yêu quý, hãy luôn tấm gương c
ho mọi người học tập chăm chỉ.
4.1.2. Chức năng của lãnh đạo Vietjet
Tác động lên con người
Vietjet đã và đang nắm rõ tâm lý của người lao động, xây dựng những chính sác
h đãi ngộ phù hợp và ngày một cải thiện. Hơn cả những chính sách đó, Vietjet vô cù
ng chú trọng môi trường làm việc, cố gắng tạo ra một môi trường lành mạnh và chu
yên nghiệp hết mức có thể, tạo điều kiện tối đa để người lao động có thể phát triển t
hông qua các đợt đào tạo bồi dưỡng, trau dồi kinh nghiệm và nâng cao hiệu quả côn
g việc, đáp ứng nhiệm vụ chiến lược và đón đầu cơ hội.
lOMoARcPSD| 46901061
11
Giao tiếp và đàm phán
Nói đến giao tiếp đàm phán, chắc lẽ trong giới không ai không biết đến
CEO Vietjet - Nguyễn Thị Phương Thảo, người được ông John Leahy - Tổng giá
m đốc Thương mại toàn cầu của Airbus nhận xét “có bàn tay sắt bọc nhung”, “Cứ th
ử đàm phán hợp đồng với bà ấy mà xem”. Trái ngược với vẻ ngoài giản dị và có phầ
n nữ tính của bà, vị CEO này là một người cùng cứng rắn trong c đàm phán
linh hoạt, m áp khi giao tiếp với mọi người. không từ chối chụp ảnh chung với
nhân viên dù đó là người giản dị nhất trong hàng chục nghìn lao động đang làm việc
trong tập đoàn.
Xây dựng nhóm làm việc
Lãnh đạo của Vietjet đang làm tốt việc xây dựng tổ chức làm việc, nhóm làm vi
ệc với mô hình tổ chức hỗn hợp. Vì vậy họ có thể tận dụng hết mức các điểm mạnh
và giảm thiểu được các khuyết điểm của mô hình một cách hợp lý. Nhờ đó tạo ra bộ
máy vận hành có chuyên môn hoá cao để giải quyết các tình huống phức tạp.
Đưa ra các quyết định lãnh đạo thích hợp
Dưới sự nh đạo củaPhương Thảo, Vietjet Air đã trở thành hãng hàng khôn g
tư nhân thành công nhất Việt Nam, hoạt động gây chấn động thế giới, tiên phong, tự
tin và rực rỡ, giới thiệu với thế giới một Việt Nam đổi mới trên bầu trời quốc tế, nền
kinh tế thị trường đang phát triển. Vươn lên mạnh mẽ, Vietjet đã dũng cảm vượ t qua
dịch bệnh được AirlineRating vinh danh Hãng hàng không siêu tiết kiệm tốt
nhất thế giới 5 năm liên tiếp (2017-2021)... 10 năm qua Vietjet đã đạt được nhữn g
thành tựu nhất quán. Mang đậm dấu n của một nữ CEO táo bạo, đưa ra những qu
yết định sáng suốt và dứt khoát không thua gì đấng mày râu.
4.2. Chính sách động viên
Chính sách động viên của một công ty đóng vai trò quan trọng trong việc giữ ch
ân và khuyến khích nhân viên của công ty. Để nâng cao hiệu quả công tác quản trị n
guồn nhân lực, Vietjet đang xây dựng hoàn thiện chế, chính ch đãi ngộ, đán
h giá, khen thưởng người lao động bao gồm:
lOMoARcPSD| 46901061
12
- Hệ thống đánh giá thưởng hiệu quả: VietJet hệ thống đánh giá
hiệu suất công bằng minh bạch, dựa trên tiêu chí đánh giá rõ ràng cụ thể, đảm
bảo tín h cạnh tranh trên thị trường lao động.
- Chính sách phát triển nghề nghiệp: Cung cấp hội phát triển nghề
nghiệpcho nhân viên, bao gồm các chương trình đào tạo nâng cao nghiệp vụ, đào tạo
quản lý, khóa học chuyên môn. Nhân viên được làm việc trong i trường quốc tế
chuyê n nghiệp, nếu có điều kiện sẽ được xúc tiến và đào tạo ở nước ngoài.
- Chính sách phúc lợi hấp dẫn: cung cấp các phúc lợi cho nhân viên n
bảohiểm y tế, bảo hiểm tai nạn, lương tháng 13, chế độ nghỉ lễ Tết, phép năm phù
hợp, tăng lương định kỳ, hỗ trợ mua vé máy bay...
- Mức ơng cao: Nhân viên được hưởng lương gấp đôi các hãng hàng
khôngkhác (thu nhập bình quân nhân viên cao tới 46,2 triệu đồng).
- Bán cổ phần với mức ưu đãi: Trong năm 2017, Vietjet đã thực hiện
phươngán bán cổ phần cho một số cán bộ nhân viên được lựa chọn với giá ưu đãi đã
mang l ại hiệu quả lớn cho hãng trong việc thu hút và giữ chân các nhân tài của công
ty.
CHƯƠNG 5 CHỨC NĂNG KIỂM SOÁT
5.1. Công cụ tài chính
Cũng như nhiều doanh nghiệp khác, Vietjet Air sdụng báo cáo tài chính, báo
cáo kết quả hoạt động d ng ền như một phương thức để qun lí, kiểm soát
tài chính. Việc sử dụng các công cụ tài chính này giýp Vietjet Air đánh giá hiệu quả
hoạt động kinh doanh, dự báo tài chính trong tương lai đưa ra quyết định kinh
doanh hợp lí.
Vietjet Air đặt mục êu giảm chi phí hoạt động bng cách cải thiện hiệu quả vận
hành và tối ưu hóa các quy trình kinh doanh. Hãng hàng không này sdụng máy bay
đơn giản hơn và ết kiệm nhiên liệu, tập trung vào các chuyến bay lượng khách
lOMoARcPSD| 46901061
13
hàng cao để tối đa hóa doanh thu. Hãng ng tập trung vào các thỏa thuận cung cấp
nhiên liệu các thỏa thuận thuê động đgiảm chi phí vận hành. thể dụ
như trong năm 2021 – năm mà các hãng hàng không vẫn phải chịu tác động từ dịch
Covid-19, Vietjet đã tối ưu chi phí hoạt động theo gibay, giảm phí thuê tàu, đồng
thời nhận được sự h trcủa Chính phủ cho ngành hàng không, giảm 50% chi phí h
cất cánh, giảm 50% thuế bảo vệ môi trường nhiên liệu bay đến hết năm 2022, gim
chi phí cảng và phục vụ mặt đất, các hãng chỉ tr theo mức tối thiểu.
Vietjet Air sử dụng các chiến lược ếp thị để tăng doanh thu, bao gồm khuyến
mãi máy bay (vé 0 đồng, ưu đãi mua chiều đi tặng chiều về…), tăng tần sut
chuyến bay tăng cường quảng cáo PR. H ng sử dụng các công cụ phân
ch dữ liệu để theo dõi và đánh giá các khoản thu và chi.
5.2. Công cụ hành chính
Vietjet Air một hệ thống kiểm soát nội bộ chặt chẽ được giám sát bởi các
bộ phận quản lí của công ty. Các quy trình và chính sách được xây dựng để đảm bảo
rng m i hoạt động được thực hiện đýng quy trình, đảm bảo nh minh bạch,
trung thực và tuân thủ các quy định pháp luật liên quan đến hoạt động của công ty.
Các quy định này bao gồm quy trình đăng kí, phân công trách nhiệm, quản lí văn bản
và thông n, giám sát và kiểm tra nội bộ.
VietJet Air các êu chuẩn quy trình đđảm bảo an toàn bay và ph ng
ngừa các sự cố trong qtrình hoạt động. Các êu chuẩn này bao gồm kiểm tra an
ninh, kiểm tra hành lí, kiểm tra chất ợng đội ngũ phi hành đoàn và k thuật viên,
kiểm tra phương ện bay và nhiều yếu tố khác liên quan đến hoạt động bay.
Vietjet Air cũng tuân thpháp luật, chính ch về quyền riêng chính sách
bảo vệ thông n nhân. H cam kết sẽ tôn tr ng bảo vệ quyền lợi của
khách hàng một khi khách hàng đã cung cấp thông n cho h .
lOMoARcPSD| 46901061
14
5.3. Công cụ văn hóa
Vietjet luôn chý tr ng đến việc tạo ra một môi trường làm việc ch cực
động lực cho nhân viên, y dựng văn hóa bên trong doanh nghiệp như bản sắc
niềm n thấm nhuần vào m i nhân viên trong hãng.
Vietjet tập trung y dựng một môi trường làm việc văn minh, ch cực, thân
thiện, không có sự phân biệt đối xử để giýp tăng cường hiệu suất làm việc của nhân
viên. Tất cả m i người Vietjet đều hội thăng ến và phát triển bản thân
bởi công ty luôn ớng đến một nơi m việc công bng giữa các nhân viên với nhau.
Với chế lương thưởng được nh theo hiệu quả lao động giýp nhân sự m vic
bng toàn bộ năng lực của mình, từ đó giýp Vietjet thu hýt được nhiều nhân lực
muốn gia nhập hãng.
Cung cấp đầy đủ kiến thức và kỹ năng cần thiết để nhân viên từ mới đến cũ qua
các khóa h c về giá trị và quy tắc của hàng không để h thể làm việc hiệu
quả và chuyên nghiệp. Trong quá trình đào tạo, h cũng được hướng dẫn cụ th
về thái độ, nh vi nền văn hóa doanh nghiệp, giýp các nhân viên hiểu các chính
sách và quy trình của công ty và thực hiện chýng một cách hiệu quả.
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
VietjetAir.com - Mốc sự kiện và thành tựu. Được lấy về từ:
hps://ir.vietjetair.com/Home/Menu/moc-su-kien-thanh-tuu
Giải pháp Markeng - Chiến lược markeng của Vietjet Air. Được lấy về t:
hps://giaiphapmarkeng.vn/chien-luoc-markeng-cua-vietjet-air/
VietjetAir.com - Báo cáo thường niên năm 2021. Được lấy về từ:
hps://ir.vietjetair.com/File_Upload/thong-n-tai-chinh/bao-caothuong-nien-
parent/bao-cao-thuong-nien/
lOMoARcPSD| 46901061
15
VJC_BCTN_2021_Signed_002.pdf
Zing News - CEO Vietjet - người truyền cảm hứng nh thần lạc quan đến cho cng
đồng. Được lấy vtừ: hps://zingnews.vn/ceo-vietjet-nguoi-truyen-cam-hung-nh-
thanlac-quan-cho-cong-dong-post1301112.html
Top Olympia - CEO Vietjet, người phụ nữ có bàn tay sắt bọc nhung.
Được lấy về từ: hps://top-olympia.edu.vn/ceo-vietjet-nguoi-phu-nu-co-ban-
taysat-boc-nhung.html
Vietnam Plus - Những “nữ ớng” tài năng đóng góp vào sự thành công của Vietjet
Air. Được lấy về từ:
hps://www.vietnamplus.vn/nhung-nu-tuong-tai-nang-dong-gopvao-su-thanh-
cong-cua-vietjet-air/776688.vnp
Vietjet tập trung y dựng một môi trường làm việc văn minh, ch cực, thân
thiện, không có sự phân biệt đối xử để giýp tăng cường hiệu suất làm việc của nhân
viên. Tất cả m i người Vietjet đều hội thăng ến và phát triển bản thân
bởi công ty luôn ớng đến một nơi m việc công bng giữa các nhân viên với nhau.
Với chế lương thưởng được nh theo hiệu quả lao động giýp nhân sự m vic
bng toàn bộ năng lực của mình, từ đó giýp Vietjet thu hýt được nhiều nhân lực
muốn gia nhập hãng.
| 1/15

Preview text:

lOMoAR cPSD| 46901061 1
VietJet Air là một hãng hàng không giá rẻ của Việt Nam, được th ành lập
vào ngày 20/12/2007 bởi bà Nguyễn Thị Phương Thảo - một doanh nhân nổi
tiếng tại Việt Nam. Là một hãng hàng không tư nhâ n đầu tiên tại Việt Nam.
Không chỉ vận chuyển hàng không, Vietjet c òn cung cấp các nhu cầu tiêu dùng
hàng hoá và dịch vụ thông qua c ác ứng dụng công nghệ thương mại điện tử.
1.1. Lịch sử hình thành và phát triển
Năm 2007: VietJet Air được thành lập từ 3 cổ đông chính là Tập đoàn T&C, Sovico
Holdings và HDBank với vốn điều lệ ban đầu là 600 tỷ VNĐ. Được cấp Giấy chứng
nhận đăng kí kinh doanh vận tải hàng không AOC.
Năm 2009: Sovico (công ty gia đình của bà Nguyễn Thị Phương Thảo) mua lịa
toàn bộ cổ phần của tập đoàn T&C và trở thành cổ đông lớn nhất, sở hữu 70% cổ phần công ty VietJet Air.
Năm 2010: Tháng 2/2010 Airasia (hãng hàng không giá rẻ có trụ sở ở Malaysia)
mua lại 30% cổ phần của VietJet Air.
Năm 2011: Sau đó, tháng 10/2011 vì không thỏa mãn mong muốn hợp tác khai
thác thị trường nội địa Việt Nam dưới thương hiệu “VietJet AirAsia”, Airasia làm thủ
tục rýt vốn khỏi VietJet Air. VietJet hoàn thành quá trình đăng kí thành lập công ty
và được cấp giấy phép hoạt động vận chuyển hàng không. Ngày 25/12/2011, thực
hiện chuyến bay thương mại đầu tiên từ TP. Hồ Chí Minh đi Hà Nội và Đà Nẵng, đánh
dấu sự ra mắt chính thức của hãng hàng không này trên thị trường.
Năm 2012: Ra mắt Slogan “Enjoy Flying!”- Bay là thích ngay. Vinh dự được Thời
báo Kinh tế Việt Nam trao giải Hãng Hàng Không tốt nhất. lOMoAR cPSD| 46901061 2
Năm 2013:VietJet thực hiện chuyến bay quốc tế đầu tiên từ Tp. Hồ Chí Minh đến
Bangkok, Thái Lan. Kí kết hợp đồng mua 100 máy bay Airbus A320 trị giá 9.1 tỷ USD
(đây là một thỏa thuận hàng không lớn nhất trong lịch sử hàng không dân dụng Việt
Nam). Đạt giải thưởng Ngôi sao Quốc tế về Chất lượng do BID trao thưởng.
Năm 2014: Đội bay của VietJet gồm 19 máy bay và đạt 29.6% thị phần hàng không
nội địa (31/12/2014) và vinh dự nhận giải Top 10 hãng hàng không tốt nhất châu Á.
Năm 2015: Ngày 31/01/2015: Tổ chức lễ kỷ niệm đón hành khách thứ 10 triệu
của hãng. Đội bay của VietJet gồm 30 máy bay và đạt 37.1% thị phần hàng không
Việt Nam (31/12/2015). Hãng hàng không chi phí thấp tốt nhất năm 2015 do TTG
Travel Awards 2015. Là nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2015 do Anphabe và Nielsen bình ch 漃⌀n.
Năm 2016: Vào thời gian này VietJet và Boieing kí kết hợp đồng mua 100 máy bay B737 MAX 200.
Năm 2017: Chính thức niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán HoSE với mã cổ phiếu là “VJC”.
Năm 2018: Khai trương H 漃⌀c viện Hàng không VietJet (VietJet Aviation
Academy) tại quận 9, TP. Hồ Chí Minh.
Năm 2021: Vận chuyển các lực lượng vào chi viện cho Thành phố Hồ Chí Minh
trong đợt dịch Covid-19 lần thứ tư. Chào đón máy bay Airbus A330-300 thân rộng
đầu tiên trong đội bay.
Năm 2022: Tạp chí The Global Economics Times Anh quốc trao giải Sản phẩm
Fintech mới tốt nhất 2022 cho "Bay trước - Trả sau" (một sản phẩm công nghệ kết
hợp giữa Hãng hàng không thế hệ mới Vietjet và giải pháp tài chính tiêu dùng MOVI). lOMoAR cPSD| 46901061 3
Top 10 hãng hàng không chi phí thấp tốt nhất thế giới - Top 10 Best Low-cost Airlines
do AirlineRatings bình ch 漃⌀n.
1.2. Tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi
1.2.1. Tầm nhìn
Trở thành tập đoàn hàng không đa quốc gia, có mạng bay rộng khắp khu vực và
thế giới, phát triển không chỉ dịch vụ hàng không mà c 漃 n cung cấp các mặt hàng
tiêu dùng trên nền tảng thương mại điện tử, là thương hiệu được khách hàng yêu thích và tin dùng.
1.2.2 Sứ mệnh -
Khai thác và phát triển mạng đường bay rộng khắp trongnước, khu vực và quốc tế -
Mang đến sự đột phá trong dịch vụ hàng không -
Làm cho dịch vụ hàng không trở thành phương tiện dichuyển phổ biến
ở Việt Nam và quốc tế -
Mang lại niềm vui, sự hài l 漃 ng cho khách hàng bằng dịch vụvượt trội,
sang tr 漃⌀ng và những nụ cười thân thiện.
1.2.3. Giá trị cốt lõi:
Hình ảnh của Vietjet gắn liền với sự trẻ trung, năng động. Dựa trên 4 giá trị cốt lõi:
an toàn, vui vẻ, giá rẻ, đýng giờ; tạo nên slogan của hãng mang tính tuyên ngôn “Bay là thích ngay”. lOMoAR cPSD| 46901061 4 CHƯƠNG 2
SƠ ĐỒ TỔ CHỨC CÔNG TY HÀNG KHÔNG VIETJET
Hình 2.1. Cơ cấu tổ chức của Vietjet Air
(Nguồn: VietjetAir.com)
Cơ cấu tổ chức của Công ty Vietjet theo mô hình cấu trýc chức năng. M i bộ phận
được điều hành bởi một Giám đốc và có các nhân viên phụ trách trực tiếp cho các
hoạt động của bộ phận. M i bộ phận có một chức năng riêng và trực tiếp chịu trách
nhiệm cho hoạt động của mình. Tuy nhiên các bộ phận này vẫn phải làm việc cùng
nhau để đảm bảo hoạt động của công ty diễn ra một cách suôn sẻ và hiệu quả. 2.1. Ưu điểm
Hiệu quả vận hành: Các bộ phận chức năng được phân chia công việc và nhiệm
vụ rõ ràng giýp công ty hoạt động hiệu quả hơn. lOMoAR cPSD| 46901061 5
Tính chuyên môn cao: M i bộ phận hoạt động độc lập giýp nhân viên có thể tập
trung vào chuyên môn, nhiệm vụ của mình, tăng tính chuyên nghiệp và giảm thiểu
sai sót. Linh hoạt trong quá trình xử lí thông tin.
Trách nhiệm rõ ràng: M i bộ phận sẽ có trách nhiệm rõ ràng, giýp dễ dàng đánh
giá kết quả làm việc và xác định nguyên nhân khi xảy ra sự cố.
Nâng cao năng suất: Ban quản trị công ty dễ dàng quản lí, giải quyết được những tình huống phức tạp.
Chiến lược phát triển rõ ràng và khả năng mở rộng: Phát triển chiến lược kinh
doanh dài hạn và dễ dàng mở rộng các hoạt động kinh doanh. 2.2. Nhược điểm
Chi phí tăng: Các bộ phận đ 漃 i hỏi cần phải có nhân viên, văn ph 漃 ng và thiết
bị riêng, do đó tổ chức cơ cấu càng nhiều thì chi phí sẽ càng tăng.
Thiếu tính linh hoạt: Các bộ phận chức năng của công ty tập trung vào chuyên
môn của mình và có thể trở nên độc lập. Điều này có thể làm giảm khả năng thích
nghi với thị trường và thay đổi kế hoạch kinh doanh.
Điều chỉnh khó khăn: Việc thay đổi cơ cấu tổ chức là một quá trình phức tạp và
đ 漃 i hỏi nhiều thời gian, công sức và chi phí thực hiện.
Thiếu tính thống nhất: Nhiều nhà quản trị giữ cùng một chức sẽ dẫn đến những
mâu thuẫn trong quá trình thống nhất quyết định. Các bộ phận chức năng được
quản lí riêng biệt có thể xảy ra việc thiếu tính thống nhất trong quản lí và triển khai kế hoạch kinh doanh.
Để tận dụng tối đa những ưu điểm và giảm thiểu nhược điểm của mô hình này,
công ty cần có một hệ thống quản lí chuyên nghiệp và linh hoạt, đảm bảo sự hợp tác lOMoAR cPSD| 46901061 6
và tương tác giữa các bộ phận chức năng với nhau, tạo ra một môi trường làm việc đầy chuyên nghiệp.
CHƯƠNG 3 CHIẾN LƯỢC CỦA CÔNG TY
3.1. Chiến lược phát triển thương hiệu của VietJet.
Định vị thương hiệu là quá trình xác định vị trí độc đáo và hấp dẫn của thương h
iệu. Đây là một phần quan trọng giúp VietJet định hình hình ảnh, giá trị và đặc điểm
nổi bật của thương hiệu trong mắt khách hàng, thu hút sự quan tâm và lựa chọn của khách hàng. Môi trường trong: -
Đặc điểm và nhu cầu khách hàng: VietJet hướng đến nhóm khách hàng
trẻ tuổi, đặc biệt là giới trẻ từ 18 - 35 tuổi, có nhu cầu đi lại thường xuyên với giá cả
phả i chăng và dịch vụ linh hoạt. -
VietJet đang hoạt động trong ngành hàng không với nhiều đối thủ cạnh
tranh bao gồm các hãng hàng không nội địa và quốc tế. Thị phần của VietJet trong thị
tr ường hàng không Việt Nam đã tăng lên đáng kể trong thời gian gần đây. -
VietJet có đội ngũ nhân viên trẻ, năng động và năng lực quản lý đáng
kể. Công ty có năng lực tài chính đủ để hỗ trợ hoạt động phát triển thương hiệu, đặc
biệt t rong việc mở rộng mạng lưới đường bay và mua thêm máy bay. Môi trường ngoài: -
Thị trường hàng không Việt Nam đang có sự phát triển đáng kể với nhu
cầu đi lại ngày càng tăng, đặc biệt là với giới trẻ. Xu hướng các hãng hàng không giá
rẻ, linh hoạt và tiết kiệm đang được ưa chuộng. -
Kinh tế Việt Nam đang phát triển nhanh chóng cùng với sự gia tăng thu
nhập của người dân. Xu hướng du lịch cũng tăng cao, đây là cơ hội lớn để VietJet
phát t riển thương hiệu của mình. lOMoAR cPSD| 46901061 7 -
Công nghệ đang càng ngày càng phát triển, xu hướng đổi mới như phát
triển ứng dụng di động, trải nghiệm khách hàng số và kỹ thuật số hóa hoạt động.
VietJe t cần đáp ứng tốt cá xu hướng công nghệ để nâng cao trải nghiệm của khách hàng.
Vietjet muốn nâng cao độ nhận diện thương hiệu, xây dựng một thương hiệu kh
ông chỉ là giá rẻ mà còn uy tín, dịch vụ chuyên nghiệp, thân thiện và đảm bảo an toà
n cho từng chuyến bay. Khiến cho khách hàng ở phân khúc Vietjet chọn khi lựa chọ
n hãng hàng không sẽ nghĩ đến Vietjet đầu tiên.
Các hoạt động chính: -
Sử dụng màu sắc tươi sáng, biểu tượng nổi bật và khẩu hiệu gây nhớ để tạođặc trưng riêng. -
Đề ra nhiều chương trình khuyến mãi cùng với nhiều dịch vụ tiện ích. -
Chuẩn hóa hình ảnh Vietjet bằng việc đầu tư cơ sở vật chất sân bay, cơ
quan, văn phòng Vietjet. Các dịch vụ hỗ trợ như bảo hiểm, chọn chỗ ngồi, làm thủ
tục ư u tiên sẽ được sản xuất đồng thời với các dịch vụ trải nghiệm khách hàng. -
Dành nhiều nguồn lực cho hoạt động giao tiếp và quảng bá thương hiệu,
từphát triển các chiến dịch quảng cáo sáng tạo, tham gia sự kiện, tài trợ các hoạt động
xã hội đến việc duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng trên các kênh truyền thông x
ã hội, điện thoại di động, email và website.
Nhờ vào giá trị thương hiệu, từ năm 2015 Vietjet Air có trạng thái ngừng trích
hoa hồng đại lý. Và Vietjet chỉ hoàn 0,03% giá vé khi tính phí xử lý thanh toán trực
tuyến bằng thẻ ngân hàng. Có thời điểm mức độ nhận diện của hãng lên tới 98% - m
ột con số vượt bật. Do đó doanh thu của Vietjet tăng dần một cách mạnh mẽ. Tăng t
rưởng nhanh chóng và vững mạnh trong thị trường hàng không. Công ty đã mở rộn g
mạng lưới đường bay trong và ngoài nước từ đó tăng doanh thu và khối lượng khá ch
hàng. Góp phần tích cực vào sự phát triển của ngành hàng không Việt Nam, mở r ộng lOMoAR cPSD| 46901061 8
mạng lưới đường bay tạo ra nhiều việc làm mới, đẩy mạnh du lịch, đồng thời đe m
lại lợi ích kinh tế và xã hội cho địa phương.
3.2. Chiến lược giá cả cạnh tranh.
Công ty VietJet luôn đặt giá cả cạnh tranh để thu hýt khách hàng, công ty đã áp
dụng thành công chiến lược giá rẻ từ khi mới thành lập và đã thành công trong việc
thu hýt một lượng lớn khách hàng. Môi trường trong: -
Đối tượng khách hàng của VietJet Air là những người trẻ tuổicó thu nhập trung bình. -
Những sản phẩm và dịch vụ của công ty có tính cạnh tranhcao trong ngành hàng không. -
Công ty có đội ngũ nhân viên trẻ tuổi, năng động, sáng tạovà nhiệt huyết. -
Mạng lưới bay rộng khắp nơi, phục vụ nhiều tuyến đườngnội địa và quốc tế. -
Hệ thống đặt vé trực tuyến thông minh và tiện lợi. -
Chi phí hoạt động thấp hơn so với các hãng hàng khôngtruyền thống,
giýp VietJet có thể đưa ra mức giá cạnh tranh hơn.
Môi trường ngoài: -
Sự phát triển của ngành hàng không Việt Nam với sự tăngtrưởng vượt
bậc trong các năm gần đây, tạo cơ hội phát triển cho VietJet. -
Sự cạnh tranh giữa các hãng hàng không trong và ngoàinước ngày càng
khốc liệt, đ 漃 i hỏi công ty phải đưa ra các chiến lược cạnh tranh hiệu quả. -
Khách hàng càng ngày càng đ 漃 i hỏi cao về chất lượng dịchvụ và tiện
ích của hãng hàng không, đặc biệt là với giới trẻ. lOMoAR cPSD| 46901061 9
Mục tiêu của chiến lược là cung cấp các dịch vụ bay với giá thành thấp hơn so
với các hãng hàng không truyền thống, để thu hýt được số lượng lớn hành khách và
mở rộng thị phần của mình trong ngành.
Các hoạt động chính: -
Giảm chi phí hoạt động, tối ưu hóa các quy trình, tăng năngsuất lao
động, sử dụng các tài nguyên hiệu quả và cải tiến kỹ thuật công nghệ. Từ đó giảm
giá thành công và cung cấp dịch vụ bay với giá rẻ hơn cho khách hàng. -
Tăng cường hệ thống hạ tầng và mở rộng mạng lưới bay, từđó đáp ứng
nhu cầu khách hàng và tăng cường sức cạnh tranh của mình trên thị trường hàng không. -
Quan tâm đến nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo antoàn trong
hoạt động bay, từ đó xây dựng uy tín và niềm tin khách hàng.
Chiến lược đã mang lại nhiều kết quả như: mở rộng mạng lưới đường bay và tiếp
cận các thị trường mới, em lại cơ hội kinh doanh mới, mở rộng tầm nhìn cho công
ty, tăng trưởng mạnh mẽ về doanh thu, tăng khối lượng khách hàng và độc quyền
trên thị trường hàng không, tạo nên sự khác biệt và nhận diện thương hiệu của công
ty là một hãng hàng không giá rẻ. Đồng thời tạo dựng một cộng đồng khách hàng trung thành. lOMoAR cPSD| 46901061 10
CHƯƠNG 4 CHỨC NĂNG LÃNH ĐẠO
Chức năng lãnh đạo tại VietJet Air đóng vai trò quan trọng trong việc định hướn
g chiến lược, quản lý hoạt động kinh doanh và đưa ra quyết định chiến lược để đạt đ
ược các mục tiêu của công ty.
4.1. Lý thuyết áp dụng
4.1.1. Phong cách lãnh đạo
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo theo đuổi phong cách lãnh đạo dân chủ với sứ mệ
nh hiện thực hóa tầm nhìn của Tổng công ty Vietjet. Là một nhà lãnh đạo, bà Thảo
cần lắng nghe và chia sẻ thông tin từ quản lý và nhân viên để có được thông điệp đầ
y đủ và rõ ràng. Có nhiều góc nhìn đa chiều hơn, tích lũy được nhiều kiến thức và ki
nh nghiệm hơn. Không chỉ vậy, cô ấy sẽ lắng nghe một cách có chọn lọc, cân nhắc
những ý kiến bổ sung cho quyết định của mình và đưa ra quyết định đúng đắn. Thô
ng tin và ý kiến do nhân viên hoặc ban quản lý cung cấp chỉ nhằm mục đích cung cấ
p thông tin và không mang tính kết luận. Với triết lý lãnh đạo yêu nghề, tận tụy và g
ương mẫu trong công việc, xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến chị Nguyễn Thị Phương
Thảo. Đồng nghiệp nam yêu quý, đồng nghiệp nữ yêu quý, hãy luôn là tấm gương c
ho mọi người học tập chăm chỉ.
4.1.2. Chức năng của lãnh đạo Vietjet
Tác động lên con người
Vietjet đã và đang nắm rõ tâm lý của người lao động, xây dựng những chính sác
h đãi ngộ phù hợp và ngày một cải thiện. Hơn cả những chính sách đó, Vietjet vô cù
ng chú trọng môi trường làm việc, cố gắng tạo ra một môi trường lành mạnh và chu
yên nghiệp hết mức có thể, tạo điều kiện tối đa để người lao động có thể phát triển t
hông qua các đợt đào tạo bồi dưỡng, trau dồi kinh nghiệm và nâng cao hiệu quả côn
g việc, đáp ứng nhiệm vụ chiến lược và đón đầu cơ hội. lOMoAR cPSD| 46901061 11
Giao tiếp và đàm phán
Nói đến giao tiếp và đàm phán, chắc có lẽ trong giới không ai là không biết đến
CEO Vietjet - bà Nguyễn Thị Phương Thảo, người được ông John Leahy - Tổng giá
m đốc Thương mại toàn cầu của Airbus nhận xét “có bàn tay sắt bọc nhung”, “Cứ th
ử đàm phán hợp đồng với bà ấy mà xem”. Trái ngược với vẻ ngoài giản dị và có phầ
n nữ tính của bà, vị CEO này là một người vô cùng cứng rắn trong lúc đàm phán và
linh hoạt, ấm áp khi giao tiếp với mọi người. Bà không từ chối chụp ảnh chung với
nhân viên dù đó là người giản dị nhất trong hàng chục nghìn lao động đang làm việc trong tập đoàn.
Xây dựng nhóm làm việc
Lãnh đạo của Vietjet đang làm tốt việc xây dựng tổ chức làm việc, nhóm làm vi
ệc với mô hình tổ chức hỗn hợp. Vì vậy họ có thể tận dụng hết mức các điểm mạnh
và giảm thiểu được các khuyết điểm của mô hình một cách hợp lý. Nhờ đó tạo ra bộ
máy vận hành có chuyên môn hoá cao để giải quyết các tình huống phức tạp.
Đưa ra các quyết định lãnh đạo thích hợp
Dưới sự lãnh đạo của bà Phương Thảo, Vietjet Air đã trở thành hãng hàng khôn g
tư nhân thành công nhất Việt Nam, hoạt động gây chấn động thế giới, tiên phong, tự
tin và rực rỡ, giới thiệu với thế giới một Việt Nam đổi mới trên bầu trời quốc tế, nền
kinh tế thị trường đang phát triển. Vươn lên mạnh mẽ, Vietjet đã dũng cảm vượ t qua
dịch bệnh và được AirlineRating vinh danh là Hãng hàng không siêu tiết kiệm tốt
nhất thế giới 5 năm liên tiếp (2017-2021)... 10 năm qua Vietjet đã đạt được nhữn g
thành tựu nhất quán. Mang đậm dấu ấn của một nữ CEO táo bạo, đưa ra những qu
yết định sáng suốt và dứt khoát không thua gì đấng mày râu.
4.2. Chính sách động viên
Chính sách động viên của một công ty đóng vai trò quan trọng trong việc giữ ch
ân và khuyến khích nhân viên của công ty. Để nâng cao hiệu quả công tác quản trị n
guồn nhân lực, Vietjet đang xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách đãi ngộ, đán
h giá, khen thưởng người lao động bao gồm: lOMoAR cPSD| 46901061 12 -
Hệ thống đánh giá và thưởng hiệu quả: VietJet có hệ thống đánh giá
hiệu suất công bằng và minh bạch, dựa trên tiêu chí đánh giá rõ ràng và cụ thể, đảm
bảo tín h cạnh tranh trên thị trường lao động. -
Chính sách phát triển nghề nghiệp: Cung cấp cơ hội phát triển nghề
nghiệpcho nhân viên, bao gồm các chương trình đào tạo nâng cao nghiệp vụ, đào tạo
quản lý, khóa học chuyên môn. Nhân viên được làm việc trong môi trường quốc tế
chuyê n nghiệp, nếu có điều kiện sẽ được xúc tiến và đào tạo ở nước ngoài. -
Chính sách phúc lợi hấp dẫn: cung cấp các phúc lợi cho nhân viên như
bảohiểm y tế, bảo hiểm tai nạn, lương tháng 13, chế độ nghỉ lễ Tết, phép năm phù
hợp, tăng lương định kỳ, hỗ trợ mua vé máy bay... -
Mức lương cao: Nhân viên được hưởng lương gấp đôi các hãng hàng
khôngkhác (thu nhập bình quân nhân viên cao tới 46,2 triệu đồng). -
Bán cổ phần với mức ưu đãi: Trong năm 2017, Vietjet đã thực hiện
phươngán bán cổ phần cho một số cán bộ nhân viên được lựa chọn với giá ưu đãi đã
mang l ại hiệu quả lớn cho hãng trong việc thu hút và giữ chân các nhân tài của công ty.
CHƯƠNG 5 CHỨC NĂNG KIỂM SOÁT
5.1. Công cụ tài chính
Cũng như nhiều doanh nghiệp khác, Vietjet Air sử dụng báo cáo tài chính, báo
cáo kết quả hoạt động và d 漃 ng tiền như một phương thức để quản lí, kiểm soát
tài chính. Việc sử dụng các công cụ tài chính này giýp Vietjet Air đánh giá hiệu quả
hoạt động kinh doanh, dự báo tài chính trong tương lai và đưa ra quyết định kinh doanh hợp lí.
Vietjet Air đặt mục tiêu giảm chi phí hoạt động bằng cách cải thiện hiệu quả vận
hành và tối ưu hóa các quy trình kinh doanh. Hãng hàng không này sử dụng máy bay
đơn giản hơn và tiết kiệm nhiên liệu, và tập trung vào các chuyến bay có lượng khách lOMoAR cPSD| 46901061 13
hàng cao để tối đa hóa doanh thu. Hãng cũng tập trung vào các thỏa thuận cung cấp
nhiên liệu và các thỏa thuận thuê động cơ để giảm chi phí vận hành. Có thể ví dụ
như trong năm 2021 – năm mà các hãng hàng không vẫn phải chịu tác động từ dịch
Covid-19, Vietjet đã tối ưu chi phí hoạt động theo giờ bay, giảm phí thuê tàu, đồng
thời nhận được sự h trợ của Chính phủ cho ngành hàng không, giảm 50% chi phí hạ
cất cánh, giảm 50% thuế bảo vệ môi trường nhiên liệu bay đến hết năm 2022, giảm
chi phí cảng và phục vụ mặt đất, các hãng chỉ trả theo mức tối thiểu.
Vietjet Air sử dụng các chiến lược tiếp thị để tăng doanh thu, bao gồm khuyến
mãi vé máy bay (vé 0 đồng, ưu đãi mua chiều đi tặng chiều về…), tăng tần suất
chuyến bay và tăng cường quảng cáo và PR. H 漃⌀ cũng sử dụng các công cụ phân
tích dữ liệu để theo dõi và đánh giá các khoản thu và chi.
5.2. Công cụ hành chính
Vietjet Air có một hệ thống kiểm soát nội bộ chặt chẽ và được giám sát bởi các
bộ phận quản lí của công ty. Các quy trình và chính sách được xây dựng để đảm bảo
rằng m 漃⌀i hoạt động được thực hiện đýng quy trình, đảm bảo tính minh bạch,
trung thực và tuân thủ các quy định pháp luật liên quan đến hoạt động của công ty.
Các quy định này bao gồm quy trình đăng kí, phân công trách nhiệm, quản lí văn bản
và thông tin, giám sát và kiểm tra nội bộ.
VietJet Air có các tiêu chuẩn và quy trình để đảm bảo an toàn bay và ph 漃 ng
ngừa các sự cố trong quá trình hoạt động. Các tiêu chuẩn này bao gồm kiểm tra an
ninh, kiểm tra hành lí, kiểm tra chất lượng đội ngũ phi hành đoàn và kỹ thuật viên,
kiểm tra phương tiện bay và nhiều yếu tố khác liên quan đến hoạt động bay.
Vietjet Air cũng tuân thủ pháp luật, có chính sách về quyền riêng tư và chính sách
bảo vệ thông tin cá nhân. H 漃⌀ cam kết sẽ tôn tr 漃⌀ng và bảo vệ quyền lợi của
khách hàng một khi khách hàng đã cung cấp thông tin cho h 漃⌀. lOMoAR cPSD| 46901061 14
5.3. Công cụ văn hóa
Vietjet luôn chý tr 漃⌀ng đến việc tạo ra một môi trường làm việc tích cực và
động lực cho nhân viên, xây dựng văn hóa bên trong doanh nghiệp như bản sắc
và niềm tin thấm nhuần vào m i nhân viên trong hãng.
Vietjet tập trung xây dựng một môi trường làm việc văn minh, tích cực, thân
thiện, không có sự phân biệt đối xử để giýp tăng cường hiệu suất làm việc của nhân
viên. Tất cả m 漃⌀i người ở Vietjet đều có cơ hội thăng tiến và phát triển bản thân
bởi công ty luôn hướng đến một nơi làm việc công bằng giữa các nhân viên với nhau.
Với cơ chế lương thưởng được tính theo hiệu quả lao động giýp nhân sự làm việc
bằng toàn bộ năng lực của mình, từ đó giýp Vietjet thu hýt được nhiều nhân lực muốn gia nhập hãng.
Cung cấp đầy đủ kiến thức và kỹ năng cần thiết để nhân viên từ mới đến cũ qua
các khóa h 漃⌀c về giá trị và quy tắc của hàng không để h 漃⌀ có thể làm việc hiệu
quả và chuyên nghiệp. Trong quá trình đào tạo, h 漃⌀ cũng được hướng dẫn cụ thể
về thái độ, hành vi và nền văn hóa doanh nghiệp, giýp các nhân viên hiểu rõ các chính
sách và quy trình của công ty và thực hiện chýng một cách hiệu quả.
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
VietjetAir.com - Mốc sự kiện và thành tựu. Được lấy về từ:
https://ir.vietjetair.com/Home/Menu/moc-su-kien-thanh-tuu
Giải pháp Marketing - Chiến lược marketing của Vietjet Air. Được lấy về từ:
https://giaiphapmarketing.vn/chien-luoc-marketing-cua-vietjet-air/
VietjetAir.com - Báo cáo thường niên năm 2021. Được lấy về từ:
https://ir.vietjetair.com/File_Upload/thong-tin-tai-chinh/bao-caothuong-nien- parent/bao-cao-thuong-nien/ lOMoAR cPSD| 46901061 15 VJC_BCTN_2021_Signed_002.pdf
Zing News - CEO Vietjet - người truyền cảm hứng tinh thần lạc quan đến cho cộng
đồng. Được lấy về từ: https://zingnews.vn/ceo-vietjet-nguoi-truyen-cam-hung-tinh-
thanlac-quan-cho-cong-dong-post1301112.html
Top Olympia - CEO Vietjet, người phụ nữ có bàn tay sắt bọc nhung.
Được lấy về từ: https://top-olympia.edu.vn/ceo-vietjet-nguoi-phu-nu-co-ban- taysat-boc-nhung.html
Vietnam Plus - Những “nữ tướng” tài năng đóng góp vào sự thành công của Vietjet
Air. Được lấy về từ:
https://www.vietnamplus.vn/nhung-nu-tuong-tai-nang-dong-gopvao-su-thanh-
cong-cua-vietjet-air/776688.vnp
Vietjet tập trung xây dựng một môi trường làm việc văn minh, tích cực, thân
thiện, không có sự phân biệt đối xử để giýp tăng cường hiệu suất làm việc của nhân
viên. Tất cả m 漃⌀i người ở Vietjet đều có cơ hội thăng tiến và phát triển bản thân
bởi công ty luôn hướng đến một nơi làm việc công bằng giữa các nhân viên với nhau.
Với cơ chế lương thưởng được tính theo hiệu quả lao động giýp nhân sự làm việc
bằng toàn bộ năng lực của mình, từ đó giýp Vietjet thu hýt được nhiều nhân lực muốn gia nhập hãng.