Nội dung quản trị học căn bản/ Trường đại học kinh tế - luật đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh

Cơ cấu tổ chức là một tập hợp các quy tắc, vai trò, mối quan hệ và trách nhiệm xác định cách thức các hoạt động của công ty phải được định hướng để đạt được các mục tiêu của nó. Nó cũng điều chỉnh luồng thông tin qua các cấp của công ty và phác thảo mối quan hệ báo cáo giữa nhân viên cấp trung, quản lý cấp cao, giám đốc điều hành và chủ sở hữu. Nó thực sự là một hệ thống phân cấp cho một công ty, mặc dù một số cấu trúc tổ chức nhấn mạnh sự thiếu phân cấp gần như hoàn toàn. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

lOMoARcPSD| 46454745
Cơ cấu tổ chức doanh nghiệp là gì?
Cơ cấu tổ chức là một tập hợp các quy tắc, vai trò, mối quan hệ và trách nhiệm xác
định cách thức các hoạt động của công ty phải được định hướng để đạt được các
mục tiêu của nó. Nó cũng điều chỉnh luồng thông tin qua các cấp của công ty và
phác thảo mối quan hệ báo cáo giữa nhân viên cấp trung, quản lý cấp cao, giám
đốc điều hành và chủ sở hữu. Nó thực sự là một hệ thống phân cấp cho một công
ty, mặc dù một số cấu trúc tổ chức nhấn mạnh sự thiếu phân cấp gần như hoàn
toàn.
Có thể hiểu cơ cấu tổ chức trong doanh nghiệp bao gồm:
đồ cấu tổ chức hình vẽ thể hiện vị trí, mối quan hệ o cáo các
kênh thông tin chính thức trong tổ chức
Mô tả nhiệm vụ cơ bản của các phòng ban, bộ phận (department)
tcông việc, quyền hạn trách nhiệm cho các vị trí trong đồ cấu tổ
chức
Quy trình làm việc của các phòng ban
Cơ cấu của tổ chức thường được thể hiện thông qua sơ đồ tổ chức hay còn gọi
Mô hình cơ cấu tổ chức doanh nghiệp. Sơ đồ tổ chức là một sơ đồ trực quan thể
hiện cấu trúc bên trong của một công ty bằng cách chi tiết vai trò, trách nhiệm
mối quan hệ giữa các cá nhân trong một tổ chức.
Hiển thị cấu trúc và hệ thống thứ bậc nội bộ
Giúp nhân viên biết được người cần báo cáo cũng như người cần liên hệ khi
xảy ra vấn đề
Hỗ trợ làm rõ vai trò và trách nhiệm
Lưu giữ thông tin liên hệ của nhân viên ở một nơi thuận tiện
Giúp bộ phận quản biết được số lượng nhân viên trong từng phòng ban cũng
như cách phân bổ nhân viên và các nguồn lực khác hiệu quả nhất.
1. Cấu trúc phân cấp
Mô hình cơ cấu tổ chức doanh nghiệp phân cấp là kiểu sơ đồ tổ chức phổ biến nhất.
Có một vài mô hình được bắt nguồn từ mô hình này.
Trong cơ cấu tổ chức phân cấp, các nhân viên được nhóm lại với mỗi nhân viên có
một người giám sát rõ ràng . Việc nhóm được thực hiện dựa trên một vài yếu tố, do
lOMoARcPSD| 46454745
đó nhiều mô hình bắt nguồn từ điều này. Dưới đây là một vài trong số những yếu tố
đó
Chức năng nhân viên được phân nhóm theo chức năng hcung cấp. Hình
ảnh dưới đây cho thấy một biểu đồ tổ chức chức năng với các nhóm tài chính,
kỹ thuật, nhân sự và quản trị viên.
Địa nhân viên được phân nhóm dựa trên khu vực của họ. dụ Hoa Kỳ,
nhân viên có thể được phân nhóm theo tiểu bang. Nếu đó là một công ty toàn
cầu, việc phân nhóm có thể được thực hiện theo các quốc gia.
Sản phẩm Nếu một công ty đang sản xuất nhiều sản phẩm hoặc cung cấp
các dịch vụ khác nhau, thể được phân nhóm theo sản phẩm hoặc dịch
vụ.
Sơ đồ cơ cấu tổ chức chức năng, một biến thể của mô hình phân cấp
Ưu điểm
Xác định rõ hơn các cấp quyền hạn và trách nhiệm
Hiển thị những người mỗi người báo cáo hoặc những người để nói chuyện
về các dự án cụ thể
Tạo động lực cho nhân viên với con đường sự nghiệp rõ ràng và cơ hội thăng
tiến
Cung cấp cho mỗi nhân viên một chuyên môn
lOMoARcPSD| 46454745
Tạo tình bạn thân thiết giữa các nhân viên trong cùng một bộ phận
Nhược điểm
Có thể làm chậm sự đổi mới hoặc những thay đổi quan trọng do bộ máy hành
chính gia tăng
Có thể khiến nhân viên hành động vì lợi ích của bộ phận thay vì toàn bộ công
ty
Có thể khiến nhân viên cấp dưới cảm thấy như họ có ít quyền sở hữu hơn
không thể bày tỏ ý kiến của mình cho công ty
| 1/3

Preview text:

lOMoAR cPSD| 46454745
Cơ cấu tổ chức doanh nghiệp là gì?
Cơ cấu tổ chức là một tập hợp các quy tắc, vai trò, mối quan hệ và trách nhiệm xác
định cách thức các hoạt động của công ty phải được định hướng để đạt được các
mục tiêu của nó. Nó cũng điều chỉnh luồng thông tin qua các cấp của công ty và
phác thảo mối quan hệ báo cáo giữa nhân viên cấp trung, quản lý cấp cao, giám
đốc điều hành và chủ sở hữu. Nó thực sự là một hệ thống phân cấp cho một công
ty, mặc dù một số cấu trúc tổ chức nhấn mạnh sự thiếu phân cấp gần như hoàn toàn.
Có thể hiểu cơ cấu tổ chức trong doanh nghiệp bao gồm:
Sơ đồ cơ cấu tổ chức là hình vẽ thể hiện vị trí, mối quan hệ báo cáo và các
kênh thông tin chính thức trong tổ chức •
Mô tả nhiệm vụ cơ bản của các phòng ban, bộ phận (department) •
Mô tả công việc, quyền hạn trách nhiệm cho các vị trí trong sơ đồ cơ cấu tổ chức •
Quy trình làm việc của các phòng ban
Cơ cấu của tổ chức thường được thể hiện thông qua sơ đồ tổ chức hay còn gọi là
Mô hình cơ cấu tổ chức doanh nghiệp. Sơ đồ tổ chức là một sơ đồ trực quan thể
hiện cấu trúc bên trong của một công ty bằng cách chi tiết vai trò, trách nhiệm và
mối quan hệ giữa các cá nhân trong một tổ chức. •
Hiển thị cấu trúc và hệ thống thứ bậc nội bộ •
Giúp nhân viên biết được người cần báo cáo cũng như người cần liên hệ khi xảy ra vấn đề •
Hỗ trợ làm rõ vai trò và trách nhiệm •
Lưu giữ thông tin liên hệ của nhân viên ở một nơi thuận tiện •
Giúp bộ phận quản lý biết được số lượng nhân viên trong từng phòng ban cũng
như cách phân bổ nhân viên và các nguồn lực khác hiệu quả nhất.
1. Cấu trúc phân cấp
Mô hình cơ cấu tổ chức doanh nghiệp phân cấp là kiểu sơ đồ tổ chức phổ biến nhất.
Có một vài mô hình được bắt nguồn từ mô hình này.
Trong cơ cấu tổ chức phân cấp, các nhân viên được nhóm lại với mỗi nhân viên có
một người giám sát rõ ràng . Việc nhóm được thực hiện dựa trên một vài yếu tố, do lOMoAR cPSD| 46454745
đó nhiều mô hình bắt nguồn từ điều này. Dưới đây là một vài trong số những yếu tố đó •
Chức năng – nhân viên được phân nhóm theo chức năng mà họ cung cấp. Hình
ảnh dưới đây cho thấy một biểu đồ tổ chức chức năng với các nhóm tài chính,
kỹ thuật, nhân sự và quản trị viên. •
Địa lý – nhân viên được phân nhóm dựa trên khu vực của họ. Ví dụ ở Hoa Kỳ,
nhân viên có thể được phân nhóm theo tiểu bang. Nếu đó là một công ty toàn
cầu, việc phân nhóm có thể được thực hiện theo các quốc gia. •
Sản phẩm – Nếu một công ty đang sản xuất nhiều sản phẩm hoặc cung cấp
các dịch vụ khác nhau, nó có thể được phân nhóm theo sản phẩm hoặc dịch vụ.
Sơ đồ cơ cấu tổ chức chức năng, một biến thể của mô hình phân cấp Ưu điểm
Xác định rõ hơn các cấp quyền hạn và trách nhiệm •
Hiển thị những người mà mỗi người báo cáo hoặc những người để nói chuyện về các dự án cụ thể •
Tạo động lực cho nhân viên với con đường sự nghiệp rõ ràng và cơ hội thăng tiến •
Cung cấp cho mỗi nhân viên một chuyên môn lOMoAR cPSD| 46454745 •
Tạo tình bạn thân thiết giữa các nhân viên trong cùng một bộ phận Nhược điểm
Có thể làm chậm sự đổi mới hoặc những thay đổi quan trọng do bộ máy hành chính gia tăng •
Có thể khiến nhân viên hành động vì lợi ích của bộ phận thay vì toàn bộ công ty •
Có thể khiến nhân viên cấp dưới cảm thấy như họ có ít quyền sở hữu hơn và
không thể bày tỏ ý kiến của mình cho công ty