Nội dung thuyết trình cuối kỳ - Tư tưởng Hồ Chí Minh | Đại học Tôn Đức Thắng

Vi phạm hành chính: là hành vi có lỗi do cá nhân,tổ chức thực hiện, vi phạmquy định của pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông mà không phải là tộiphạm và phải bị xử phạt vi phạm hành chính. Tài liệu được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Trường:

Đại học Tôn Đức Thắng 3.5 K tài liệu

Thông tin:
17 trang 4 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Nội dung thuyết trình cuối kỳ - Tư tưởng Hồ Chí Minh | Đại học Tôn Đức Thắng

Vi phạm hành chính: là hành vi có lỗi do cá nhân,tổ chức thực hiện, vi phạmquy định của pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông mà không phải là tộiphạm và phải bị xử phạt vi phạm hành chính. Tài liệu được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

26 13 lượt tải Tải xuống
1. Nêu các khái niệm về pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông? An
toàn giao thông? Trật tự an toàn giao thông
Khái niệm về pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông: 1 bộ phận
của hệ thống pháp luật Nhà nước, bao gồm hệ thống các văn bản quy phạm pháp
luật do Nhà nước ban hành.
Khái niệm về an toàn giao thông: tổng hợp các cách thức, biện pháp được
sử dụng để ngăn chặn người tham gia giao thông tử vong hoặc bị thương nặng do
tai nạn giao thông.
Khái niệm về trật tự an toàn giao thông: trạng thái hội trật tự được
hình thành và điều chỉnh bởi các quy phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông.
Vi phạm pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông2 dạng vi phạm là:
vi phạm hành chính và vi phạm hình sự.
+ : là hành vi có lỗi do cá nhân,tổ chức thực hiện, vi phạmVi phạm hành chính
quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông mà không phải là tội
phạm và phải bị xử phạt vi phạm hành chính.
+ : những hành vi nguy hiểm cho hội được quy địnhVi phạm hình sự
trong Bộ Luật hình sự, do người năng lực trách nhiệm hình sự đủ độ tuổi
chịu trách nhiệm hình sự thực hiện 1 cách cố ý hoặc ý xâm phạm vào những
quy định của Nhà nước về an toàn giao thông phải bị xử lý hình sự.
Một số lỗi vi phạm luật giao thông thường xảy ra:
+ Tổ chức đua xe trái phép
+ Không đội mũ bảo hiểm:
+ Dàn hàng ngang trên đường:
+Uống rượu bia nhưng vẫn tham gia giao thông:
Chở quá số người qui định
+Chở quá số người qui định:
2. Phân tích vai trò các chủ thể.
2.1 Đảng Cộng Sản Việt Nam:
Đảng lãnh đạo Nhà nước, các quan trong hệ thống chính trị quần chúng
nhân dân tham gia vào phòng chống vi phạm an toàn giao thông.
Ban hành nghị quyết, chỉ thị, kiểm tra, giám sát các hoạt động của các quan
về phòng chống vi phạm an toàn giao thông.
(ĐCSVN) Để tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao
thông trong tình hình mới, ngày 04/9/2012, Ban thư đã ban hành Chỉ thị số
18-CT/TW.
Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, tổ chức chính trị
- xã hội các cấp đã có nhiều chủ trương, giải pháp, kế hoạch tổ chức triển khai thực
hiện và đã đạt được những kết quả tích cực. Tình hình trật tự, an toàn giao thông có
chuyển biến, tai nạn giao thông được kiềm chế, giảm về số vụ, số người chết và số
người bị thương.
Tuy nhiên, tình hình vi phạm trật tự, an toàn giao thông còn diễn ra phức tạp; tai
nạn giao thông vẫn mức cao nghiêm trọng, nhất số người chết, tiềm ẩn
nhiều nguy cơ gia tăng, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Tai nạn giao
thông ùn tắc giao thông đường bộ vẫn đang vấn đề bức xúc của toàn hội,
ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững về kinh tế, văn hóa, xã hội hình ảnh của
đất nước Việt Nam với bạn bè quốc tế.
Tình hình trên do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là do ý thức tự giác chấp
hành kỷ luật về trật tự, an toàn giao thông của người tham gia giao thông còn yếu
kém. Kết cấu hạ tầng giao thông còn nhiều hạn chế, bất cập. Một số cấp ủy đảng,
chính quyền, người đứng đầu cơ quan, tổ chức chưa quan tâm đúng mức trong việc
lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị; thực hiện
các nhiệm vụ giải pháp về kiềm chế, làm giảm tai nạn giao thông, ùn tắc giao
thông
Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, hiệu lực, hiệu quả quản nhà
nước của chính quyền đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và khắc
phục ùn tắc giao thông.
Đẩy mạnh phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông với nhiều
hình thức nội dung phù hợp để cán bộ, đảng viên, nhân dân hiểu, nhận thức
hiểm họa tai nạn giao thông; mỗi người khi tham gia giao thông thấy trách
nhiệm tự giác chấp hành pháp luật về giao thông, thực hiện nếp sống “văn hóa
giao thông”.
Tập trung các nguồn lực xây dựng phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao
thông, nâng cao năng lực vận tải, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn
Triển khai toàn diện, đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, khắc phục ùn tắc giao
thông tại các đô thị lớn, trọng điểm là Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh
1-Các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc Trung ương trách nhiệm tổ chức quán
triệt thực hiện Chỉ thị này; xây dựng Chương trình, kế hoạch hành động cụ thể
thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện. Hằng năm báo cáo Ban thư
kết quả thực hiện; 5 năm tổ chức kết; 10 năm tổng kết, đánh giá toàn diện việc
triển khai thực hiện.
2- Ban cán sự đảng Chính phủ chỉ đạo các quan chức năng nghiên cứu xây
dựng và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, đề án liên quan đến công tác
bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương triển khai
thực hiện các nhiệm vụ thuộc phạm vi trách nhiệm được giao.
3- Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các đoàn thể chính trị - hội xây dựng
chương trình hành động cụ thể thực hiện Chỉ thị, tiếp tục đẩy mạnh phong trào
“Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây
dựng đời sống văn hóa khu dân cư” xây dựng khu dân cư, xã, phường, thị
trấn, cơ quan, doanh nghiệp, trường học… an toàn về an ninh, trật tự, an toàn giao
thông.
4- Đảng ủy Công an Trung ương chủ trì phối hợp với Ban cán sự đảng Bộ Giao
thông vận tải và ban cán sự đảng các quan liên quan giúp Ban Bí thư kiểm tra,
đôn đốc, hướng dẫn việc tổ chức thực hiện Chỉ thị này.
2.2 Quốc Hội và Hội đồng nhân dân các cấp:
QUỐC HỘI là cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân, cơ quan quyền lực nhà
nước cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
- Quốc hội thực hiện quyền lập hiến, quyền lập pháp, quyết định các vấn đề
quan trọng của đất nước và giám sát tối cao đối với hoạt động của Nhà nước.
Đại biểu Quốc hội là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân ở đơn
vị bầu cử ra mình và của Nhân dân cả nước; là người thay mặt Nhân dân thực hiện
quyền lực nhà nước trong Quốc hội.
- Đại biểu Quốc hội chịu trách nhiệm trước cử tri và trước Quốc hội về việc thực
hiện nhiệm vụ, quyền hạn đại biểu của mình.
- Đại biểu Quốc hội bình đẳng trong thảo luận quyết định các vấn đề thuộc
nhiệm vụ và quyền hạn của Quốc hội.
Sự cần thiết ban hành và thời điểm thông qua Luật
Về sự cần thiết ban hành Luật: Nhiều ý kiến cho rằng việc tách lĩnh vực giao
thông đường bộ để ban hành hai luật chuyên ngành cần thiết nhất trí với các
lý do được nêu trong Tờ trình số 399/TTr-CP của Chính phủ. Một số ý kiến đề nghị
không tách nội dung bảo đảm TTATGTĐB để ban hành luật riêng, Luật Giao
thông đường bộ luật chuyên ngành, trong đó giao thông đường bộ bao gồm: kết
cấu hạ tầng giao thông đường bộ, phương tiện giao thông đường bộ, người điều
khiển phương tiện giao thông đường bộ, người tham gia giao thông đường bộ, quy
tắc giao thông đường bộ. Nếu tách ra sẽ không bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ,
thống nhất, dễ dẫn tới chồng chéo. ý kiến đề nghị xây dựng Luật Bảo đảm
TTATGT (chung) để điều chỉnh về TTATGT trong các lĩnh vực đường bộ, đường
sắt, hàng không, hàng hải và đường thủy nội địa.
Trách nhiệm quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ
Một số ý kiến nhất trí quy định trách nhiệm của Bộ, ngành, ủy ban nhân dân các
cấp tại Chương này; ý kiến cho rằng Chính phủ thẩm quyền quy định chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cấu tổ chức của Bộ, quan ngang Bộ, quan
thuộc Chính phủ.
Về quản đào tạo, sát hạch, cấp GPLX (khoản 4 Điều 66): Một số ý kiến cho
rằng đào tạo, sát hạch lái xe để hoàn thiện kiến thức, kỹ năng, ý thức của người lái
xe, nhằm xây dựng trạng thái giao thông đường bộ an toàn, nội dung của bảo
đảm TTATGTĐB, nên giao cho Bộ Công an quản nhà nước phù hợp. Bộ
Công an sẽ thống nhất quản về cả phương tiện người tham gia giao thông
xuyên suốt từ khâu đào tạo, sát hạch, cấp GPLX sau khi được cấp GPLX. Qua
đó sẽ siết chặt kỹ luật, kỷ cương trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX
chấp hành pháp luật của người lái xe. Việc chuyển đổi này chỉ thay đổi về quyền
quản lý, còn các cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch lái xe đã được xã hội hóa
vẫn tiếp tục hoạt động, không có sự thay đổi về vị trí, tổ chức, nhiệm vụ.
VAI TRÒ CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
- Hội đồng nhân dân là quan quyền lực nhà nước địa phương, đại diện cho ý
chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân, do Nhân dân địa phương bầu ra,
chịu trách nhiệm trước Nhân dân địa phương và cơ quan nhà nước cấp trên.
- Hội đồng nhân dân quyết định các vấn đề của địa phương do luật định; giám sát
việc tuân theo Hiến pháp pháp luật địa phương việc thực hiện nghị quyết
của Hội đồng nhân dân.\
1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, trước hết là tăng cường
kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kết luận số 45-KL/TW ngày 01 tháng 02 năm
2019 của Ban thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 18-
CT/TW của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công
tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và
khắc phục ùn tắc giao thông. Tiếp tục kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, nâng cao
hiệu lực, hiệu quả của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Ban An toàn giao
thông các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đáp ứng yêu cầu của tình hình
mới.
2. Xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật và các quy định liên
quan đến công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông nhằm áp dụng kịp thời, hiệu
quả các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứvào thực tiễn. Lồng
ghép mục tiêu bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vào các quy hoạch ngành quốc
gia, quy hoạch vùng, tỉnh, quy hoạch sử dụng đất, xây dựng đô thị, nông thôn
các quy hoạch chuyên ngành về giao thông vận tải. Quản lý chặt chẽ quá trình thực
hiện quy hoạch, bảo đảm việc xây dựng mới hoặc chỉnh trang các khu công nghiệp,
đô thị, các trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện... phù hợp với năng lực kết
cấu hạ tầng giao thông và vận tải công cộng.
3. Bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu kết cấu hạ tầng giao thông trọng
điểm; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý; bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao
thông gắn với soát, xử dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao
thông; xóa bỏ lối đi tự mở trái phép qua đường sắt; ngăn ngừa, xử lý hoạt động lấn
chiếm tuyến luồng hàng hải, đường thủy nội địa; bảo vệ an toàn tĩnh không đường
tiếp cận và khu bay các cảng hàng không.
4. Nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật bảo vệ môi trường của phương tiện
giao thông vận tải; hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho phương
tiện, linh kiện, vật liệuhạ tầng để tạo thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh và lưu
hành đối với phương tiện thân thiện với môi trường.
2.3 Chính phủ và ủy ban nhân dân các cấp:
Ngày 05/04/2022 Chính phủ ban hành Nghị quyết số 48/NQ-CP về tăng cường
bảo đảm trật tự, an toàn giao thông chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-
2025, theo đó nhiệm vụ trọng tâm của Nghị quyết tập trung một số nhiệm vụ sau:
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, trước hết tăng
cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kết luận số 45-KL/TW ngày 01 tháng 02
năm 2019 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-
CT/TW của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công
tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và
khắc phục ùn tắc giao thông. Tiếp tục kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, nâng cao
hiệu lực, hiệu quả của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Ban An toàn giao
thông các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đáp ứng yêu cầu của tình hình
mới.
- Xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật và các quy định
liên quan đến công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông nhằm áp dụng kịp thời,
hiệu quả các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ vào thực tiễn.
Lồng ghép mục tiêu bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vào các quy hoạch ngành
quốc gia, quy hoạch vùng, tỉnh, quy hoạch sử dụng đất, xây dựng đô thị, nông thôn
các quy hoạch chuyên ngành về giao thông vận tải. Quản chặt chẽ quá trình
thực hiện quy hoạch, bảo đảm việc xây dựng mới hoặc chỉnh trang các khu công
nghiệp, đô thị, các trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện... phù hợp với
năng lực kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải công cộng.
- Bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu kết cấu hạ tầng giao thông
trọng điểm; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý; bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng
giao thông gắn với rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao
thông; xóa bỏ lối đi tự mở trái phép qua đường sắt; ngăn ngừa, xử lý hoạt động lấn
chiếm tuyến luồng hàng hải, đường thủy nội địa; bảo vệ an toàn tĩnh không đường
tiếp cận và khu bay các cảng hàng không.
- Nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện
giao thông vận tải; hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho phương
tiện, linh kiện, vật liệu và hạ tầng để tạo thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh và lưu
hành đối với phương tiện thân thiện với môi trường.
- Tái cơ cấu vận tải, nâng cao thị phần vận tải đường sắt, đường thủy nội địa,
hàng hải, hàng không, giảm dần phụ thuộc vào đường bộ; đẩy nhanh tiến độ đầu
tư, phát triển hệ thống vận tải công cộng trong đô thị liên tỉnh gắn với hạn chế
sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân trong các đô thị lớn.
- Kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn đối với tổ chức, nhân xây
dựng, thực thi pháp luật, cung ứng hạ tầng, phương tiện, dịch vụ vận tải tham
gia giao thông. Đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo
đảm trật tự, an toàn giao thông theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh
giá kết quả; đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng hội hạ tầng số; vận động,
hướng dẫn việc lồng ghép mục tiêu bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vào chương
trình, kế hoạch và hoạt động của cơ quan, đơn vị, nhà trường, doanh nghiệp.
- Nâng cao năng lực, hiệu quả thực thi pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; xây dựng đảm bảo khả
năng kết nối, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu giữa ngành giao thông vận tải, công
an, y tế, bảo hiểm và các quan chức năng có liên quan trong thực thi pháp luật,
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và nghiên cứu khoa học về bảo đảm trật
tự, an toàn giao thông.
- Nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn, cứu chữa nạn nhân khắc phục hậu
quả tai nạn giao thông; tập huấn kỹ năng sơ cứu tai nạn giao thông cho nhân viên y
tế cơ sở, lực lượng thực thi pháp luật và người tham gia giao thông.
2.4 Bộ Giao thông vận tải
a) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu xây dựng Dự án Luật
Đường bộ theo ý kiến của Quốc hội và chỉ đạo của Chính phủ; tiếp tục rà soát, sửa
đổi các quy định của pháp luật liên quan đến công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông và chống ùn tắc giao thông, trong đó xác định an toàn giao thông, chống ùn
tắc giao thông một trong các mục tiêu chính khi triển khai, thực hiện các giải
pháp về quản lý, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, phương tiện, người điều
khiển phương tiện;
b) soát đề xuất sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật liên quan trực tiếp
đến công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, như: các quy định về quản độ
cao chướng ngại vật hàng không các trận địa quản lý, bảo vệ vùng trời tại Việt
Nam; quy định về việc xác định xử vị trí nguy hiểm trên đường bộ, đường
thủy nội địa đang khai thác; xây dựng Quyết định thay thế Quyết định số
47/2015/QĐ-TTg ngày 05 tháng 10 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế,
chính sách khuyến khích phát triển giao thông vận tải đường thủy nội địa;
c) Chủ trì hướng dẫn, tổ chức triển khai các quy hoạch toàn ngành các quy
hoạch chuyên ngành thuộc lĩnh vực giao thông vận tải; trong đó nghiên cứu triển
khai các giải pháp về an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông ngay từ khi tổ
chức thực hiện các quy hoạch; ưu tiên đầu tư các công trình hạ tầng kết nối và khu
hậu cần của các cảng biển, cảng hàng không quốc tế, cảng thủy nội địa trọng điểm,
bảo đảm hiệu quả kết nối giữa các phương thức vận tải nhằm tái cấu thị phần
các lĩnh vực vận tải và thúc đẩy phát triển logistics;
d) Tiếp tục triển khai Đề án ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều
hành giao thông vận tải, tập trung đối với lĩnh vực đường bộ, Đề án quản vận
hành, khai thác hệ thống ITS hệ thống thu phí trên đường cao tốc; xây dựng,
hoàn thiện các Tiêu chuẩn quốc gia về hệ thống giao thông thông minh ITS;
đ) Tập trung triển khai các giải pháp tăng cường, cải thiện an toàn kết cấu hạ
tầng giao thông trên Quốc lộ 1A và các tuyến quốc lộ trọng điểm; trong đó ưu tiên
xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông phát sinh trong quá trình khai
thác;
e) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan đầu tư nâng cấp hệ thống cơ sở dữ
liệu thiết bị giám sát hành trình và camera giám sát trên các xe ô tô kinh doanh vận
tải, đảm bảo kết nối, sử dụng chung cho các quan chức năng về thanh tra, tuần
tra, kiểm soát, xử vi phạm, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông; tiếp tục chỉ
đạo, triển khai công tác kiểm soát tải trọng xe theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa đầu
tư, áp dụng công nghệ hiện đại đối với thiết bị cân, trạm kiểm tra tải trọng xe; xây
dựng hệ thống quản lý và khai thác dữ liệu từ hệ thống giám sát thiết bị nhận dạng
tự động (AIS) trên phương tiện vận tải đường thủy nội địa;
g) Xây dựng lộ trình để yêu cầu các nhà sản xuất, lắp ráp, các tổ chức và cá nhân
sử dụng phương tiện ô tô có trang bị các hệ thống cảm biến, cảnh báo va chạm với
người đi bộ và các phương tiện tham gia giao thông khác, hệ thống tiếp nhận thông
tin về tuyến đườngcác hệ thống, thiết bị an toàn hiện đại khác; ứng dụng công
nghệ hiện đại trong quản lý, giám sát thực hiện kiểm định phương tiện; xây dựng
lộ trình yêu cầu các nhà sản xuất, kinh doanh mô tô, xe máy phải trang bị hệ thống
chống bó cứng phanh (ABS) và tăng cường ứng dụng các công nghệ mới nâng cao
an toàn đối với phương tiện.
h) Tiếp tục hoàn thiện các quy định của pháp luật ứng dụng khoa học công
nghệ hiện đại nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe,
phục vụ tốt nhất nhu cầu của nhân dân, cụ thể: ưu tiên các nguồn lực để xây dựng,
duy trì, nâng cấp và phát triển hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đổi giấy
phép lái xe trên Cổng dịch vụ công quốc gia; quản lý, giám sát trực tiếp dữ liệu
hình ảnh camera từ các Trung tâm sát hạch lái xe trên toàn quốc; xây dựng phần
mềm mô phỏng các tình huống giao thông để sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới
đường bộ; triển khai hệ thống quản lý, khai thác và sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám
sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe;
i) Xây dựng kế hoạch, thực hiện các đề án, điều ước quốc tế Việt Nam đã
hoặc chuẩn bị tham gia liên quan đến phương tiện giao thông cơ giới đường bộ phù
hợp với lộ trình được Quốc hội, Chính phủ phê duyệt, gồm: Đề án triển khai thực
hiện thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau ASEAN về chứng nhận kiểu loại sản phẩm xe
cơ giới (APMRA); Đề án thực hiện Phụ lục 2-B xe cơ giới, phụ tùng xe cơ giới của
Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam với Liên minh Châu Âu (EVFTA),
Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam với Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc
Ai Len (UKVFTA); Đề án tham gia Hiệp định của Liên Hợp Quốc về thừa nhận
chứng nhận xe cơ giới và phụ tùng (Hiệp định UNECE 1958);
k) Tiếp tục triển khai, xây dựng “Trung tâm thử nghiệm phương tiện Việt Nam”
theo hướng hiện đại; xây dựng “Trung tâm chuyển đổi số dữ liệu phương tiện
Quốc gia” đặt tại cơ quan quản lý kiểm định, đảm bảo thuận tiện trong quản lý, kết
nối, chia sẻ dữ liệu cho các cơ quan chức năng.
2.5 Bộ Công an
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu xây dựng Dự
án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo ý kiến của Quốc hội chỉ đạo
của Chính phủ; phối hợp với Bộpháp các đơn vị liên quan xây dựng, triển
khai các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Xử vi phạm hành chính theo hướng
rút gọn các thủ tục xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông để nộp phạt qua tài khoản ngân hàng ứng dụng công nghệ thông tin trên
nền tảng sở dữ liệu quốc gia về dân vào việc thực hiện quyết định xử phạt,
giảm phiền hà cho người vi phạm;
b) Nghiên cứu, chủ động đề xuất đa dạng hóa phương thức tuyên truyền về hoạt
động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông của lực lượng công an nhân dân trên
mạng hội để theo kịp với xu hướng phát triển hiện nay, kịp thời tuyên truyền,
định hướng dư luận;
c) Triển khai Đề án đầu tư lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông
phục vụ an ninh, trật tự và xử lý vi phạm hành chính (theo Quyết định số 165/QĐ-
TTg ngày 19 tháng 02 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ). Tiếp tục xây dựng,
triển khai giai đoạn 2 sở dữ liệu dùng chung phục vụ công tác bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông; kết nối, chia sẻ dữ liệu của Cảnh sát giao thông với các đơn vị
trong ngoài ngành công an để phục vụ công tác bảo đảm an ninh trật tự, đấu
tranh phòng chống tội phạm đáp ứng yêu cầu Chính phủ điện tử, dịch vụ công
trực tuyến cấp độ 3, 4; phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng quy chuẩn
về hệ thống giám sát, xử vi phạm trật tự, an toàn giao thông để thống nhất áp
dụng và thực hiện trong toàn quốc;
d) Chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải xây dựng sở dữ liệu
quốc gia về tai nạn giao thông trên cơ sở tích hợp, thống kê số liệu báo cáo tai nạn
giao thông tại hiện trường, số liệu tai nạn, thương tích của cơ sở cấp cứu và điều trị
nạn nhân tai nạn giao thông;
đ) Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao hiệu quả công tác tuần
tra, kiểm soát, xử vi phạm, phòng ngừa tai nạn giao thông, chống ùn tắc giao
thông, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông gắn với phòng, chống tội phạm của
lực lượng công an nhân dân; thí điểm từng bước lắp đặt thiết bị giám sát hoạt
động giao thông đường thủy nội địa trên các tuyến, địa bàn đường thủy trọng điểm.
2.6 Các cơ quan bảo vệ pháp luật (Công an, Viện kiểm sát, Tòa án):
Chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa tội phạm về bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông; tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đề ra
chủ trương,chính sách phù hợp, kịp thời để phòng ngừa tội phạm, điều tra, xử
nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Nghiên cứu phân tích đánh giá tình trạng vi phạm pháp luật về bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông, xác định nguyên nhân điều kiện của từ đó tham mưu, đề
suất, kiến nghị trong việc hoạch định các chính sách áp dụng các biện pháp vi
phạm pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông có hiệu quả.
Sử dụng biện pháp theo luật định các biện pháp nghiệp vụ chuyên môn theo
chức năng cụ thể để trực tiếp tiến hành phòng, chống vi phạm pháp luật về bảo
đảm trật tự, an toàn giao thông.
Lực lượng nòng cốt xung kích trong việc phối hợp hướng dẫn các cơ quan Nhà
nước khác, các tổ chức hội, đoàn thể quần chúng nhân dân trong quá trình
phòng, chống vi phạm pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
Trong các quan bảo vệ pháp luật thì lực lượng công an lực lượng
chính,tham gia trực tiếp, toàn diện vào phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật
về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
2.7 Các tổ chức xã hội và tổ chức quần chúng tự quản:
Gồm Mặt trận Tổ quốcViệt Nam các tổ chức thành viên như: Tổng Liên đoàn
Lao động Việt Nam, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội
Phụ nữ,… sở chính trị vững chắc của Nhà nước vị trí quan trọng trong
công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Những tổ chức này phối hợp, hỗ trợ
cho chính quyền địa phươngvà cácquan chuyên trách soạn thảo, tham gia xây
dựng kế hoạch phòng, chốngtội phạm vi phạm pháp luật về bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông.
2.8 Các cơ quan quản lý kinh tế, giao thông, văn hóa, giáo dục, dịch vụ,
du lịch Công dân:
Thực hiện tốt các quyền và nghĩa vụ công dân đã được Hiến pháp, pháp luật quy
định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; tích cực hợp tác,chia sẻ thông tin với
các cơ quan Nhà nước, cơ quan bảo vệ pháp luật trong phát hiện, điều tra, xử lý các
hành vi vi phạm pháp luật về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.
3. Liên hệ trách nhiệm của nhà trường, của sinh viên trong phòng chống vi
phạm pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
1.Trách nhiệm của nhà trường:
1. Tham mưu cho cấp ủy Đảng, quan địa phương (CQĐP) nơi nhà trường
chọn địa điểm đào tạo; chỉ đạo các quan, đơn vị trực thuộc thực hiện
hiệu quả việc tổ chức giao thông; phát hiện xử nghiêm các trường hợp vi
phạm; tuyên truyền pháp luật về bảo đảm trật tự, ATGT khu vực gần trường
Hình 1: 13/9/2022, phòng csgt-catp hà nội tổ chức tuyên truyền pháp luật an toàn
giao thông cho học sinh cấp 1, 2, 3 trên đia bàn các quận
Hình 2: Cảnh sát giao thông huyện Văn Yên tuyên truyền, xử lý học sinh vi phạm
atgt
2. Tuyên truyền, vận động cán bộ, giảng viên, viên chức, người lao động và các đối
tượng sinh viên chấp hành nghiêm pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
bằng nhiều nội dung hình thức phong phú, đa dạng.
Hình 3 diễu hành tuyên truyền đảm bảo an toàn giao thông
Hình 4:24/09/2022 tại tỉnh Thái Nguyên, Bộ Giáo dục Đào tạo (GDĐT) phối
hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức Lễ
phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao
thông năm học 2022-2023.
Hình 5: Đại diện Ban ATGT tỉnh và Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau tiến hành ký cam kết
thực hiện công tác đảm bảo trật tự ATGT năm học 2022 – 2023.
3. Ngoài giảng dạy kiến thức về QP&AN cần lồng ghép giảng dạy về pháp luật bảo
đảm trật tự, ATGT cũng như các biện pháp phòng, chống đối với các hành vi vi
phạm; xây dựng nội quy bảo đảm trật tự, ATGT trong nhà trường và xử lý nghiêm
đối với các hành vi vi phạm nội quy.
2. Liên hệ trách nhiệm của sinh viên trong phòng chống vi phạm pháp luật
về bảo đảm trật tự an toàn giao thông:
-Trong giáo trình:
1. Tích cực học tập, năng cao nhận thức và ý thức đầy đủ về thực hiện nghiêm
về pháp luật bảo đảm trất từ, an toàn giao thông.
2. Mỗi sinh viên phải là một tuyên truyền viên tích cực trong việc tuyên truyền
pháp luật biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
3. Gương mẫu chấp hành pháp luật về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; vận
động người thân, gia đình và bạn bè cùng thực hiện.
4. Đấu tranh lên án các hành vi vi phạm pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông.
-Thêm:
1. Trang bị các kiến thức hữu ích về cứu, kiến thức bản về xe để thể
giúp đỡ khi có người cần hay trong trường hợp gặp tai nạn giao thông,..
2. Trình báo cho quan chức năng, các cấp thẩm quyền khi phát hiện
người làm trái pháp luật, không bao che, thỏa hiệp.
| 1/17

Preview text:

1. Nêu các khái niệm về pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông? An
toàn giao thông? Trật tự an toàn giao thông
Khái niệm về pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông: là 1 bộ phận
của hệ thống pháp luật Nhà nước, bao gồm hệ thống các văn bản quy phạm pháp
luật do Nhà nước ban hành.
Khái niệm về an toàn giao thông: là tổng hợp các cách thức, biện pháp được
sử dụng để ngăn chặn người tham gia giao thông tử vong hoặc bị thương nặng do tai nạn giao thông.
Khái niệm về trật tự an toàn giao thông: là trạng thái xã hội có trật tự được
hình thành và điều chỉnh bởi các quy phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông.
Vi phạm pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông có 2 dạng vi phạm là:
vi phạm hành chính và vi phạm hình sự.
+ Vi phạm hành chính: là hành vi có lỗi do cá nhân,tổ chức thực hiện, vi phạm
quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông mà không phải là tội
phạm và phải bị xử phạt vi phạm hành chính.
+ Vi phạm hình sự: là những hành vi nguy hiểm cho xã hội được quy định
trong Bộ Luật hình sự, do người có năng lực trách nhiệm hình sự và đủ độ tuổi
chịu trách nhiệm hình sự thực hiện 1 cách cố ý hoặc vô ý xâm phạm vào những
quy định của Nhà nước về an toàn giao thông phải bị xử lý hình sự.
Một số lỗi vi phạm luật giao thông thường xảy ra:
+ Tổ chức đua xe trái phép
+ Không đội mũ bảo hiểm:
+ Dàn hàng ngang trên đường:
+Uống rượu bia nhưng vẫn tham gia giao thông:
Chở quá số người qui định
+Chở quá số người qui định:
2. Phân tích vai trò các chủ thể.
2.1 Đảng Cộng Sản Việt Nam:
Đảng lãnh đạo Nhà nước, các cơ quan trong hệ thống chính trị và quần chúng
nhân dân tham gia vào phòng chống vi phạm an toàn giao thông.
Ban hành nghị quyết, chỉ thị, kiểm tra, giám sát các hoạt động của các cơ quan
về phòng chống vi phạm an toàn giao thông.
(ĐCSVN) – Để tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao
thông trong tình hình mới, ngày 04/9/2012, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 18-CT/TW.
Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, tổ chức chính trị
- xã hội các cấp đã có nhiều chủ trương, giải pháp, kế hoạch tổ chức triển khai thực
hiện và đã đạt được những kết quả tích cực. Tình hình trật tự, an toàn giao thông có
chuyển biến, tai nạn giao thông được kiềm chế, giảm về số vụ, số người chết và số người bị thương.
Tuy nhiên, tình hình vi phạm trật tự, an toàn giao thông còn diễn ra phức tạp; tai
nạn giao thông vẫn ở mức cao và nghiêm trọng, nhất là số người chết, tiềm ẩn
nhiều nguy cơ gia tăng, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Tai nạn giao
thông và ùn tắc giao thông đường bộ vẫn đang là vấn đề bức xúc của toàn xã hội,
ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững về kinh tế, văn hóa, xã hội và hình ảnh của
đất nước Việt Nam với bạn bè quốc tế.
Tình hình trên do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là do ý thức tự giác chấp
hành kỷ luật về trật tự, an toàn giao thông của người tham gia giao thông còn yếu
kém. Kết cấu hạ tầng giao thông còn nhiều hạn chế, bất cập. Một số cấp ủy đảng,
chính quyền, người đứng đầu cơ quan, tổ chức chưa quan tâm đúng mức trong việc
lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị; thực hiện
các nhiệm vụ và giải pháp về kiềm chế, làm giảm tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông
Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà
nước của chính quyền đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và khắc
phục ùn tắc giao thông.
Đẩy mạnh phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông với nhiều
hình thức và nội dung phù hợp để cán bộ, đảng viên, nhân dân hiểu, nhận thức rõ
hiểm họa tai nạn giao thông; mỗi người khi tham gia giao thông thấy rõ trách
nhiệm và tự giác chấp hành pháp luật về giao thông, thực hiện nếp sống “văn hóa giao thông”.
Tập trung các nguồn lực xây dựng và phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao
thông, nâng cao năng lực vận tải, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn
Triển khai toàn diện, đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, khắc phục ùn tắc giao
thông tại các đô thị lớn, trọng điểm là Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh
1-Các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc Trung ương có trách nhiệm tổ chức quán
triệt và thực hiện Chỉ thị này; xây dựng Chương trình, kế hoạch hành động cụ thể
và thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện. Hằng năm báo cáo Ban Bí thư
kết quả thực hiện; 5 năm tổ chức sơ kết; 10 năm tổng kết, đánh giá toàn diện việc triển khai thực hiện.
2- Ban cán sự đảng Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu xây
dựng và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, đề án liên quan đến công tác
bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương triển khai
thực hiện các nhiệm vụ thuộc phạm vi trách nhiệm được giao.
3- Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội xây dựng
chương trình hành động cụ thể thực hiện Chỉ thị, tiếp tục đẩy mạnh phong trào
“Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây
dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và xây dựng khu dân cư, xã, phường, thị
trấn, cơ quan, doanh nghiệp, trường học… an toàn về an ninh, trật tự, an toàn giao thông.
4- Đảng ủy Công an Trung ương chủ trì phối hợp với Ban cán sự đảng Bộ Giao
thông vận tải và ban cán sự đảng các cơ quan liên quan giúp Ban Bí thư kiểm tra,
đôn đốc, hướng dẫn việc tổ chức thực hiện Chỉ thị này.
2.2 Quốc Hội và Hội đồng nhân dân các cấp:
QUỐC HỘI là cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân, cơ quan quyền lực nhà
nước cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
- Quốc hội thực hiện quyền lập hiến, quyền lập pháp, quyết định các vấn đề
quan trọng của đất nước và giám sát tối cao đối với hoạt động của Nhà nước.
Đại biểu Quốc hội là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân ở đơn
vị bầu cử ra mình và của Nhân dân cả nước; là người thay mặt Nhân dân thực hiện
quyền lực nhà nước trong Quốc hội.
- Đại biểu Quốc hội chịu trách nhiệm trước cử tri và trước Quốc hội về việc thực
hiện nhiệm vụ, quyền hạn đại biểu của mình.
- Đại biểu Quốc hội bình đẳng trong thảo luận và quyết định các vấn đề thuộc
nhiệm vụ và quyền hạn của Quốc hội.
Sự cần thiết ban hành và thời điểm thông qua Luật
Về sự cần thiết ban hành Luật: Nhiều ý kiến cho rằng việc tách lĩnh vực giao
thông đường bộ để ban hành hai luật chuyên ngành là cần thiết và nhất trí với các
lý do được nêu trong Tờ trình số 399/TTr-CP của Chính phủ. Một số ý kiến đề nghị
không tách nội dung bảo đảm TTATGTĐB để ban hành luật riêng, vì Luật Giao
thông đường bộ là luật chuyên ngành, trong đó giao thông đường bộ bao gồm: kết
cấu hạ tầng giao thông đường bộ, phương tiện giao thông đường bộ, người điều
khiển phương tiện giao thông đường bộ, người tham gia giao thông đường bộ, quy
tắc giao thông đường bộ. Nếu tách ra sẽ không bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ,
thống nhất, dễ dẫn tới chồng chéo. Có ý kiến đề nghị xây dựng Luật Bảo đảm
TTATGT (chung) để điều chỉnh về TTATGT trong các lĩnh vực đường bộ, đường
sắt, hàng không, hàng hải và đường thủy nội địa.
Trách nhiệm quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ
Một số ý kiến nhất trí quy định trách nhiệm của Bộ, ngành, ủy ban nhân dân các
cấp tại Chương này; có ý kiến cho rằng Chính phủ có thẩm quyền quy định chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ.
Về quản lý đào tạo, sát hạch, cấp GPLX (khoản 4 Điều 66): Một số ý kiến cho
rằng đào tạo, sát hạch lái xe để hoàn thiện kiến thức, kỹ năng, ý thức của người lái
xe, nhằm xây dựng trạng thái giao thông đường bộ an toàn, là nội dung của bảo
đảm TTATGTĐB, nên giao cho Bộ Công an quản lý nhà nước là phù hợp. Bộ
Công an sẽ thống nhất quản lý về cả phương tiện và người tham gia giao thông
xuyên suốt từ khâu đào tạo, sát hạch, cấp GPLX và sau khi được cấp GPLX. Qua
đó sẽ siết chặt kỹ luật, kỷ cương trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX và
chấp hành pháp luật của người lái xe. Việc chuyển đổi này chỉ thay đổi về quyền
quản lý, còn các cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch lái xe đã được xã hội hóa
vẫn tiếp tục hoạt động, không có sự thay đổi về vị trí, tổ chức, nhiệm vụ.
VAI TRÒ CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
- Hội đồng nhân dân là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý
chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân, do Nhân dân địa phương bầu ra,
chịu trách nhiệm trước Nhân dân địa phương và cơ quan nhà nước cấp trên.
- Hội đồng nhân dân quyết định các vấn đề của địa phương do luật định; giám sát
việc tuân theo Hiến pháp và pháp luật ở địa phương và việc thực hiện nghị quyết
của Hội đồng nhân dân.\
1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, trước hết là tăng cường
kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kết luận số 45-KL/TW ngày 01 tháng 02 năm
2019 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-
CT/TW của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công
tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và
khắc phục ùn tắc giao thông. Tiếp tục kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, nâng cao
hiệu lực, hiệu quả của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao
thông các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.
2. Xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật và các quy định liên
quan đến công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông nhằm áp dụng kịp thời, hiệu
quả các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào thực tiễn. Lồng
ghép mục tiêu bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vào các quy hoạch ngành quốc
gia, quy hoạch vùng, tỉnh, quy hoạch sử dụng đất, xây dựng đô thị, nông thôn và
các quy hoạch chuyên ngành về giao thông vận tải. Quản lý chặt chẽ quá trình thực
hiện quy hoạch, bảo đảm việc xây dựng mới hoặc chỉnh trang các khu công nghiệp,
đô thị, các trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện... phù hợp với năng lực kết
cấu hạ tầng giao thông và vận tải công cộng.
3. Bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng
điểm; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý; bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao
thông gắn với rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao
thông; xóa bỏ lối đi tự mở trái phép qua đường sắt; ngăn ngừa, xử lý hoạt động lấn
chiếm tuyến luồng hàng hải, đường thủy nội địa; bảo vệ an toàn tĩnh không đường
tiếp cận và khu bay các cảng hàng không.
4. Nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện
giao thông vận tải; hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho phương
tiện, linh kiện, vật liệu và hạ tầng để tạo thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh và lưu
hành đối với phương tiện thân thiện với môi trường.
2.3 Chính phủ và ủy ban nhân dân các cấp:
Ngày 05/04/2022 Chính phủ ban hành Nghị quyết số 48/NQ-CP về tăng cường
bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-
2025, theo đó nhiệm vụ trọng tâm của Nghị quyết tập trung một số nhiệm vụ sau:
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, trước hết là tăng
cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kết luận số 45-KL/TW ngày 01 tháng 02
năm 2019 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-
CT/TW của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công
tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và
khắc phục ùn tắc giao thông. Tiếp tục kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, nâng cao
hiệu lực, hiệu quả của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao
thông các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.
- Xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật và các quy định
liên quan đến công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông nhằm áp dụng kịp thời,
hiệu quả các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào thực tiễn.
Lồng ghép mục tiêu bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vào các quy hoạch ngành
quốc gia, quy hoạch vùng, tỉnh, quy hoạch sử dụng đất, xây dựng đô thị, nông thôn
và các quy hoạch chuyên ngành về giao thông vận tải. Quản lý chặt chẽ quá trình
thực hiện quy hoạch, bảo đảm việc xây dựng mới hoặc chỉnh trang các khu công
nghiệp, đô thị, các trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện... phù hợp với
năng lực kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải công cộng.
- Bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông
trọng điểm; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý; bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng
giao thông gắn với rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao
thông; xóa bỏ lối đi tự mở trái phép qua đường sắt; ngăn ngừa, xử lý hoạt động lấn
chiếm tuyến luồng hàng hải, đường thủy nội địa; bảo vệ an toàn tĩnh không đường
tiếp cận và khu bay các cảng hàng không.
- Nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện
giao thông vận tải; hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho phương
tiện, linh kiện, vật liệu và hạ tầng để tạo thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh và lưu
hành đối với phương tiện thân thiện với môi trường.
- Tái cơ cấu vận tải, nâng cao thị phần vận tải đường sắt, đường thủy nội địa,
hàng hải, hàng không, giảm dần phụ thuộc vào đường bộ; đẩy nhanh tiến độ đầu
tư, phát triển hệ thống vận tải công cộng trong đô thị và liên tỉnh gắn với hạn chế
sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân trong các đô thị lớn.
- Kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn đối với tổ chức, cá nhân xây
dựng, thực thi pháp luật, cung ứng hạ tầng, phương tiện, dịch vụ vận tải và tham
gia giao thông. Đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo
đảm trật tự, an toàn giao thông theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh
giá kết quả; đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội và hạ tầng số; vận động,
hướng dẫn việc lồng ghép mục tiêu bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vào chương
trình, kế hoạch và hoạt động của cơ quan, đơn vị, nhà trường, doanh nghiệp.
- Nâng cao năng lực, hiệu quả thực thi pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; xây dựng và đảm bảo khả
năng kết nối, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu giữa ngành giao thông vận tải, công
an, y tế, bảo hiểm và các cơ quan chức năng có liên quan trong thực thi pháp luật,
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và nghiên cứu khoa học về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
- Nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn, cứu chữa nạn nhân và khắc phục hậu
quả tai nạn giao thông; tập huấn kỹ năng sơ cứu tai nạn giao thông cho nhân viên y
tế cơ sở, lực lượng thực thi pháp luật và người tham gia giao thông.
2.4 Bộ Giao thông vận tải
a) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu xây dựng Dự án Luật
Đường bộ theo ý kiến của Quốc hội và chỉ đạo của Chính phủ; tiếp tục rà soát, sửa
đổi các quy định của pháp luật liên quan đến công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông và chống ùn tắc giao thông, trong đó xác định an toàn giao thông, chống ùn
tắc giao thông là một trong các mục tiêu chính khi triển khai, thực hiện các giải
pháp về quản lý, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, phương tiện, người điều khiển phương tiện;
b) Rà soát đề xuất sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật liên quan trực tiếp
đến công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, như: các quy định về quản lý độ
cao chướng ngại vật hàng không và các trận địa quản lý, bảo vệ vùng trời tại Việt
Nam; quy định về việc xác định và xử lý vị trí nguy hiểm trên đường bộ, đường
thủy nội địa đang khai thác; xây dựng Quyết định thay thế Quyết định số
47/2015/QĐ-TTg ngày 05 tháng 10 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế,
chính sách khuyến khích phát triển giao thông vận tải đường thủy nội địa;
c) Chủ trì hướng dẫn, tổ chức triển khai các quy hoạch toàn ngành và các quy
hoạch chuyên ngành thuộc lĩnh vực giao thông vận tải; trong đó nghiên cứu triển
khai các giải pháp về an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông ngay từ khi tổ
chức thực hiện các quy hoạch; ưu tiên đầu tư các công trình hạ tầng kết nối và khu
hậu cần của các cảng biển, cảng hàng không quốc tế, cảng thủy nội địa trọng điểm,
bảo đảm hiệu quả kết nối giữa các phương thức vận tải nhằm tái cơ cấu thị phần
các lĩnh vực vận tải và thúc đẩy phát triển logistics;
d) Tiếp tục triển khai Đề án ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều
hành giao thông vận tải, tập trung đối với lĩnh vực đường bộ, Đề án quản lý vận
hành, khai thác hệ thống ITS và hệ thống thu phí trên đường cao tốc; xây dựng,
hoàn thiện các Tiêu chuẩn quốc gia về hệ thống giao thông thông minh ITS;
đ) Tập trung triển khai các giải pháp tăng cường, cải thiện an toàn kết cấu hạ
tầng giao thông trên Quốc lộ 1A và các tuyến quốc lộ trọng điểm; trong đó ưu tiên
xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông phát sinh trong quá trình khai thác;
e) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan đầu tư nâng cấp hệ thống cơ sở dữ
liệu thiết bị giám sát hành trình và camera giám sát trên các xe ô tô kinh doanh vận
tải, đảm bảo kết nối, sử dụng chung cho các cơ quan chức năng về thanh tra, tuần
tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông; tiếp tục chỉ
đạo, triển khai công tác kiểm soát tải trọng xe theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa đầu
tư, áp dụng công nghệ hiện đại đối với thiết bị cân, trạm kiểm tra tải trọng xe; xây
dựng hệ thống quản lý và khai thác dữ liệu từ hệ thống giám sát thiết bị nhận dạng
tự động (AIS) trên phương tiện vận tải đường thủy nội địa;
g) Xây dựng lộ trình để yêu cầu các nhà sản xuất, lắp ráp, các tổ chức và cá nhân
sử dụng phương tiện ô tô có trang bị các hệ thống cảm biến, cảnh báo va chạm với
người đi bộ và các phương tiện tham gia giao thông khác, hệ thống tiếp nhận thông
tin về tuyến đường và các hệ thống, thiết bị an toàn hiện đại khác; ứng dụng công
nghệ hiện đại trong quản lý, giám sát thực hiện kiểm định phương tiện; xây dựng
lộ trình yêu cầu các nhà sản xuất, kinh doanh mô tô, xe máy phải trang bị hệ thống
chống bó cứng phanh (ABS) và tăng cường ứng dụng các công nghệ mới nâng cao
an toàn đối với phương tiện.
h) Tiếp tục hoàn thiện các quy định của pháp luật và ứng dụng khoa học công
nghệ hiện đại nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe,
phục vụ tốt nhất nhu cầu của nhân dân, cụ thể: ưu tiên các nguồn lực để xây dựng,
duy trì, nâng cấp và phát triển hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đổi giấy
phép lái xe trên Cổng dịch vụ công quốc gia; quản lý, giám sát trực tiếp dữ liệu
hình ảnh camera từ các Trung tâm sát hạch lái xe trên toàn quốc; xây dựng phần
mềm mô phỏng các tình huống giao thông để sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới
đường bộ; triển khai hệ thống quản lý, khai thác và sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám
sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe;
i) Xây dựng kế hoạch, thực hiện các đề án, điều ước quốc tế mà Việt Nam đã
hoặc chuẩn bị tham gia liên quan đến phương tiện giao thông cơ giới đường bộ phù
hợp với lộ trình được Quốc hội, Chính phủ phê duyệt, gồm: Đề án triển khai thực
hiện thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau ASEAN về chứng nhận kiểu loại sản phẩm xe
cơ giới (APMRA); Đề án thực hiện Phụ lục 2-B xe cơ giới, phụ tùng xe cơ giới của
Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam với Liên minh Châu Âu (EVFTA),
Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam với Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc
Ai Len (UKVFTA); Đề án tham gia Hiệp định của Liên Hợp Quốc về thừa nhận
chứng nhận xe cơ giới và phụ tùng (Hiệp định UNECE 1958);
k) Tiếp tục triển khai, xây dựng “Trung tâm thử nghiệm phương tiện Việt Nam”
theo hướng hiện đại; xây dựng “Trung tâm chuyển đổi số và dữ liệu phương tiện
Quốc gia” đặt tại cơ quan quản lý kiểm định, đảm bảo thuận tiện trong quản lý, kết
nối, chia sẻ dữ liệu cho các cơ quan chức năng. 2.5 Bộ Công an
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu xây dựng Dự
án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo ý kiến của Quốc hội và chỉ đạo
của Chính phủ; phối hợp với Bộ Tư pháp và các đơn vị liên quan xây dựng, triển
khai các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính theo hướng
rút gọn các thủ tục xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông để nộp phạt qua tài khoản ngân hàng và ứng dụng công nghệ thông tin trên
nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư vào việc thực hiện quyết định xử phạt,
giảm phiền hà cho người vi phạm;
b) Nghiên cứu, chủ động đề xuất đa dạng hóa phương thức tuyên truyền về hoạt
động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông của lực lượng công an nhân dân trên
mạng xã hội để theo kịp với xu hướng phát triển hiện nay, kịp thời tuyên truyền, định hướng dư luận;
c) Triển khai Đề án đầu tư lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông
phục vụ an ninh, trật tự và xử lý vi phạm hành chính (theo Quyết định số 165/QĐ-
TTg ngày 19 tháng 02 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ). Tiếp tục xây dựng,
triển khai giai đoạn 2 cơ sở dữ liệu dùng chung phục vụ công tác bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông; kết nối, chia sẻ dữ liệu của Cảnh sát giao thông với các đơn vị
trong và ngoài ngành công an để phục vụ công tác bảo đảm an ninh trật tự, đấu
tranh phòng chống tội phạm và đáp ứng yêu cầu Chính phủ điện tử, dịch vụ công
trực tuyến cấp độ 3, 4; phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng quy chuẩn
về hệ thống giám sát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông để thống nhất áp
dụng và thực hiện trong toàn quốc;
d) Chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải xây dựng cơ sở dữ liệu
quốc gia về tai nạn giao thông trên cơ sở tích hợp, thống kê số liệu báo cáo tai nạn
giao thông tại hiện trường, số liệu tai nạn, thương tích của cơ sở cấp cứu và điều trị
nạn nhân tai nạn giao thông;
đ) Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao hiệu quả công tác tuần
tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng ngừa tai nạn giao thông, chống ùn tắc giao
thông, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông gắn với phòng, chống tội phạm của
lực lượng công an nhân dân; thí điểm và từng bước lắp đặt thiết bị giám sát hoạt
động giao thông đường thủy nội địa trên các tuyến, địa bàn đường thủy trọng điểm.
2.6 Các cơ quan bảo vệ pháp luật (Công an, Viện kiểm sát, Tòa án):
Chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa tội phạm về bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông; tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đề ra
chủ trương,chính sách phù hợp, kịp thời để phòng ngừa tội phạm, điều tra, xử lý
nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Nghiên cứu phân tích đánh giá tình trạng vi phạm pháp luật về bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông, xác định nguyên nhân điều kiện của nó từ đó tham mưu, đề
suất, kiến nghị trong việc hoạch định các chính sách áp dụng các biện pháp vi
phạm pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông có hiệu quả.
Sử dụng biện pháp theo luật định và các biện pháp nghiệp vụ chuyên môn theo
chức năng cụ thể để trực tiếp tiến hành phòng, chống vi phạm pháp luật về bảo
đảm trật tự, an toàn giao thông.
Lực lượng nòng cốt xung kích trong việc phối hợp hướng dẫn các cơ quan Nhà
nước khác, các tổ chức xã hội, đoàn thể quần chúng nhân dân trong quá trình
phòng, chống vi phạm pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
Trong các cơ quan bảo vệ pháp luật thì lực lượng công an là lực lượng
chính,tham gia trực tiếp, toàn diện vào phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật
về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
2.7 Các tổ chức xã hội và tổ chức quần chúng tự quản:
Gồm Mặt trận Tổ quốcViệt Nam và các tổ chức thành viên như: Tổng Liên đoàn
Lao động Việt Nam, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội
Phụ nữ,… là cơ sở chính trị vững chắc của Nhà nước có vị trí quan trọng trong
công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Những tổ chức này phối hợp, hỗ trợ
cho chính quyền địa phươngvà các cơ quan chuyên trách soạn thảo, tham gia xây
dựng kế hoạch phòng, chốngtội phạm vi phạm pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
2.8 Các cơ quan quản lý kinh tế, giao thông, văn hóa, giáo dục, dịch vụ, du lịch Công dân:
Thực hiện tốt các quyền và nghĩa vụ công dân đã được Hiến pháp, pháp luật quy
định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; tích cực hợp tác,chia sẻ thông tin với
các cơ quan Nhà nước, cơ quan bảo vệ pháp luật trong phát hiện, điều tra, xử lý các
hành vi vi phạm pháp luật về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.
3. Liên hệ trách nhiệm của nhà trường, của sinh viên trong phòng chống vi
phạm pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
1.Trách nhiệm của nhà trường:
1. Tham mưu cho cấp ủy Đảng, Cơ quan địa phương (CQĐP) nơi nhà trường
chọn địa điểm đào tạo; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc thực hiện có
hiệu quả việc tổ chức giao thông; phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp vi
phạm; tuyên truyền pháp luật về bảo đảm trật tự, ATGT khu vực gần trường
Hình 1: 13/9/2022, phòng csgt-catp hà nội tổ chức tuyên truyền pháp luật an toàn
giao thông cho học sinh cấp 1, 2, 3 trên đia bàn các quận
Hình 2: Cảnh sát giao thông huyện Văn Yên tuyên truyền, xử lý học sinh vi phạm atgt
2. Tuyên truyền, vận động cán bộ, giảng viên, viên chức, người lao động và các đối
tượng sinh viên chấp hành nghiêm pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
bằng nhiều nội dung hình thức phong phú, đa dạng.
Hình 3 diễu hành tuyên truyền đảm bảo an toàn giao thông
Hình 4:24/09/2022 tại tỉnh Thái Nguyên, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) phối
hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức Lễ
phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao
thông năm học 2022-2023.
Hình 5: Đại diện Ban ATGT tỉnh và Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau tiến hành ký cam kết
thực hiện công tác đảm bảo trật tự ATGT năm học 2022 – 2023.
3. Ngoài giảng dạy kiến thức về QP&AN cần lồng ghép giảng dạy về pháp luật bảo
đảm trật tự, ATGT cũng như các biện pháp phòng, chống đối với các hành vi vi
phạm; xây dựng nội quy bảo đảm trật tự, ATGT trong nhà trường và xử lý nghiêm
đối với các hành vi vi phạm nội quy.
2. Liên hệ trách nhiệm của sinh viên trong phòng chống vi phạm pháp luật
về bảo đảm trật tự an toàn giao thông:
-Trong giáo trình:
1. Tích cực học tập, năng cao nhận thức và ý thức đầy đủ về thực hiện nghiêm
về pháp luật bảo đảm trất từ, an toàn giao thông.
2. Mỗi sinh viên phải là một tuyên truyền viên tích cực trong việc tuyên truyền
pháp luật biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
3. Gương mẫu chấp hành pháp luật về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; vận
động người thân, gia đình và bạn bè cùng thực hiện.
4. Đấu tranh lên án các hành vi vi phạm pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. -Thêm:
1. Trang bị các kiến thức hữu ích về sơ cứu, kiến thức cơ bản về xe để có thể
giúp đỡ khi có người cần hay trong trường hợp gặp tai nạn giao thông,..
2. Trình báo cho cơ quan chức năng, các cấp có thẩm quyền khi phát hiện
người làm trái pháp luật, không bao che, thỏa hiệp.