1
HC PH N KH I S KINH DOANH
CÂU H I ÔN T P
CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ SỰ PHÙ HP C A B N THÂN VI LA CHN
KHI S KINH DOANH
1. Trình bày cơ sở la chn ngh nghip ca mt cá nhân? Ly ví d minh ha?
Cơ sở chính như sau: la chn ngh nghip ca mt cá nhân bao gm 3 yếu t
- Năng lực
Khi l a ch n m t ngh nghi p, t t nh t ch n th mình yêu thích đam
ch khi đó chúng ta mới d n h t m i tâm huy ế ết và năng lượ ệc đang làm và ng vào vi
mi g c thành qu . Tuy nhiên, không ph c chính xác ặt hái đượ ải ai cũng biết đượ
mình thích m gì, nh t khi mình còn tr . v y, chúng ta c n nh ng tr i
nghim th c t vào m t s c ngành ngh c th ế lĩnh vự để bi c mình mu n ết đư
và thich gì. Nh ng hi u bi t và tr i nghi m c a b n thân trong m t ngh nghi p c ế
th s giúp m i cá nhân c ng c thêm điều này.
- S thích, tính cách
Ngoài y u t s thích và tính cách, m i cá nhân nên l a ch n ngh nghi p c a mình ế
phù h p v i kh c c a b n thân. N c m nh ng năng hoặc năng lự ếu nhân đư
công vi c thu c v th m nh c a h , s t n nhiên h ế hành công dường nhiể
làm vi c v i hi u su t cao, d t ch ng luôn th y t tin, th a mãn dàng đạ ất lượ
trong công vi c l i, n n công vi c, ngh nghi p mà b n ệc. Ngượ ếu người nào đó ch
thân mình hoàn toàn thi u kh m nh thì m vi c g p nhi u l n th i ế năng, thế
gian, m t nhi u công s u qu ch ng công vi c khó th t ức nhưng hiệ ất lượ đạ
như mong muố ại. Do đó việ ểu được năng lựn, thm chí còn tht b c hi c ca mình
cùng v i nh ng yêu c u c a ngh nghi p b t bu c ph i y ếu t rt quan tr ng
để chn ngh cho mi cá nhân.
- Cơ hội ngh nghip
Trong th i kh i nghi c m ra cho t t c m i ời đại ngày nay, hộ ệp đượ ọi ngườ
nhiu l a tu ổi, đối tượng ngành ngh khác nhau: người tr tu ổi, người trung niên,
ph n , th th công c a các làng ngh truy n th i ống, thanh niên nông thôn, ngườ
2
thiu s i nh c khuyố, ngườ ập cư. Các nhân đư ến khích để theo đuổi con đườ ng
khi s kinh doanh. V ch ấn đề lưạ n th c hi ng kinh doanh nào cho phù ện ý tưở
hp v i nhu c u th trường (để được khách hàng tr ti n) và kh i s kinh doanh có
phải con đưng ngh nghip phù hp vi s thích nhng giá tr sng mà
nhân theo đuổi hay không?
Ví d minh h a:
Anh A s thích v th thao mu n m ki m m t công vi ế ệc liên quan đến đó.
Sau khi tìm hi u và nghiên c u, anh quy nh tr thành m t hu n luy n viên bóng ết đị
đá.
2. Phân tích nh ng l m v ợi điể ấn đề đặt ra khi kh i s kinh doanh? Anh (ch )
hãy v n d ng phân tích vào m t cá nhân kh i s kinh doanh trên th ? để c tế
La ch n kh i s kinh doanh có m t s ưu điểm dưới đây, đặc bit là khi so sánh v i
la chọn làm công ăn lương:
- Độc lp: làm ch ưu điểm l n nh ất là dành được s độc l p hoàn toàn trong công
vic, không ph i tuân th m nh l nh c a ai và làm vi c v i nh ịp độ ca chính mình.
- T ki m soát cu c s ng c a b i ch t quy nh m i vi c trong kinh ản thân: ngư ết đị
doanh và trong cu c s ng, t tr lương cho chính mình, không phụ thuc vào ai h t. ế
Ngườ i kh i nghip vy cn trách nhim v a bới tương lai c n thân nhng
người liên quan.
- S tho mãn cá nhân: làm ch t ức là được t do làm vi c mình thích và nh ng vi c
mình cho là ý nghĩa. Nếu thành công, doanh nhân s được công nhn, uy tín
và đượ ận hưở ạo, đóng góp cho cộng đồng và đấc t ng cm giác sáng t t nước.
- Phần thư năng đượng tài chính: v mt tài chính, cá nhân khi nghip có kh c
khon l i nhu u so v ận cao hơn nhiề i mức lương khi đi làm công, đây phần
thưởng tài chính x ng nứng đáng cho nhữ lc kinh doanh nhng ri ro h
phải đối m t.
- Hoàn thi n và phát tri n b n thân: kh i s kinh doanh là con đường gian nan khó
khăn, khi một cá nhân kiên trì theo đuổi vượt qua được nh ng th thách y cũng
3
nghĩa họ đã có đư c nhng tri nghim tt giúp hoàn thin phát trin bn
thân.
Khi s kinh doanh có th g p nh ng b t l i, r ủi ro như sau:
- Thu nh p không ch c ch n: khác v i làm công - c h c nh n ới ngườ ết tháng đượ
lương, ngườ lương và các khoải ch doanh nghip c đến tháng là phi tr n chi phí
khác. Công vi c kinh doanh không ch n ch n là có l i nhu c bi t là trong giai ận, đặ
đoạn đầu. Ngay c khi doanh nghi p đã đi vào hoạt độ ổn định thì cũng không có ng
gì ch c ch n v thu nh p khi doanh nghi p luôn ph i m t v i c nh tranh và các ải đố
yếu t b nh c ng kinh doanh. ất đị ủa môi trư
- Ri ro v kho n ti i kh i nghi p kh m t v ền đầu tư: ngườ năng bị n hoàn toàn
khi kh i nghi p, ch u r i ro v i các kho n ti t ki m c n ế ủa mình, gia đình, bạ
ngườ i thân. vy, s khôn ngoan khi kh i s công vic kinh doanh quy
nh ng b h t ti n c và đừ ế ủa gia đình vào kinh doanh.
- Chất giai đoạn đầu: ngưng cuc sng thp i ch s phi n lc làm vic rt
nhiều trong giai đoạn đ ngơi thu khi khi s doanh nghip, ít thi gian ngh i
gian dành cho gia đình, bạ ất lưn bè, ch ng cuc sng thp.
- Áp l c công vi i ch s luôn ph i m t v i r t nhi u v x y ra ệc cao: ngườ ải đố ấn đề
trong kinh doanh như khiế ẩm, đế lương u ni ca khách hàng v sn ph n hn tr
nhân công, nhà cung c p gi ti n, r i ro x y ra trong quá trình v n hành. c tr
- Trách nhi m toàn di i làm công ch ch u trách nhi m v công vi c h m ện: ngườ đả
nhim. Ch doanh nghi p ph i ch u trách nhi m v m i ho ạt động c a doanh nghi p:
lo l ng v ti n n ; gi i quy t c v phát ền lương cho công nhân các kho ế ấn đề
sinh v i khách hàng, nhà cung c i tác; gi i quy t các s c trong quá trình ấp đố ế
vn hành c p. a doanh nghi
Ví d minh h a:
Gi s m n kh ột nhân tên Anh A đang mu i nghi p kinh doanh m t c a
hàng bánh ng t nh l m thách th c c a Anh A trong , sau đó phân tích v ợi điể
quá trình kh i nghi p:
4
3. Trình bày n m m m y u cội dung đánh giá điể ạnh và điể ế a bn thân? Anh (Ch)
t m m u nào? đánh giá mình có những điể ạnh và điểm yế
Mt s y u t m y u c a b n thân: ế đánh giá điểm mạnh và điể ế
- ng mĐịnh hướ c tiêu
- Ra quy nh ết đị
- Đam mê
- Kh ng năng chịu đựng căng thẳ
- H tr c a m i xung quanh ọi ngườ
- Tình hình tài chính
- Ch p nh n r i ro
- Các k n lý doanh nghi p năng quả
- Cam k t v i c ng ế ộng đồ
Anh A mu n kh i nghi p kinh doanh m t công ty ph n m m m ới. Anh ta đã đánh
giá điể ạnh và đi đã đềm m m yếu ca bn thân da trên các yếu t cp trên.
Đánh giá điể ạnh và điểm m m yế u ca b n thân trong vai trò kh i nghi p là m ột bước
quan tr ng cho quá trình kh i nghi p phát tri n. Anh A th s ọng để định hướ
dụng các điểm mnh của mình để t o ra các s n ph m và d ch v ch ất lượng, và đồng
thi hc hi và phát tri n các k năng cần thiết để vượt qua các điểm yếu ca mình.
4. Trình bày n l c nhân theo hình PEC? L y d ội dung đánh giá năng
minh h a?
Đánh giá năng lự 3 nhóm năng lực đểc nhân theo hình PEC thông qua tiến
hành đánh giá như sau:
- c tìm ki i: Nhóm năng l ếm cơ hộ
+ Tìm ki i; ếm cơ hộ
+ Tính kiên định;
+ Cam k t v i công vi c; ế
+ Ch p nh n r i ro;
+ Đòi h t lượi cao v ch ng và hiu qu.
- p k ho ch: Nhóm năng lc l ế
5
+ Thi t l p m c tiêu; ế
+ Tính h th ng trong l p k ho ch và qu n lý; ế
+ Năng lực tìm kiếm thông tin.
- c quy n l c: Nhóm năng l
+ Bi t thuy t ph c; ế ế
+ T o d ng m i quan h và t tin.
Ví d minh h a:
Sau khi đánh giá năng lực b n thân v i vai trò kh i s thông qua mô hình PEC, nh ng
năng lực được đánh giá năng lực mạnh” lần lượt Gn vi công vic, Kiên
đị nh, i cao vĐòi h ch ng hiất lượ u qu, mc tiêu ràng Ch u tìm kiếm
thông tin. Các năng lực “trung bình” bao gồm năng l ếm cơ hộc Tìm ki i, Chp nhn
ri ro, Có s c thuy t ph c và t o d ng m i quan h và T tin. Còn l i là nh ế ững năng
lực “yếu” cầ ện trong tương lai.n có kế hoch ci thi
5. Để tr i ch thành ngư doanh nghi p, nhân kh i s kinh doanh c n chu n
b nh ng y u t gì? Anh (ch ế ) hãy liên h th v i b n thân mình? c tế
Liên h th c t v i b n thân: ế
6
- Kế ho ch kinh doanh: Chu n b k ho ch kinh doanh c th chi ti t, bao g m c ế ế
mc tiêu, chi n ế lược, s n ph m ho c d ch v , chi phí, ngu n tài tr k ho ch ế
marketing.
- Tm nhìn và s m nh: Có t m nhìn và s m nh rõ ràng cho doanh nghi p c a mình,
điều này giúp bạn xác định đượ ớng đi và mục hư c tiêu dài hn.
- Tinh th n kiên trì và quy ết tâm: Kh i s kinh doanh là m t cu ộc hành trình đầy khó
khăn thử ết để thách. Tinh thn kiên trì, quyết tâm s kiên nhn rt cn thi
vượ t qua các th thách và đạt đư c thành công.
- K năng quản lý: k năng qun doanh nghip, bao gm qun tài chính,
qun lý nhân s , qu n lý s n xu t, qu n lý ch ng và qu n lý khách hàng. ất lượ
- Năng lực tài chính: Cần có năng lực tài chính để đầu tư cho doanh nghiệ p ca mình
và duy trì ho ng kinh doanh trong th u. ạt độ ời gian đầ
- Kinh nghi m và ki n th c chuyên môn: ki n th c kinh nghi m chuyên môn ế ế
trong nh vực kinh doanh mà b n mu n tham gia là m t l i th l ế ớn để giúp b n hi u
rõ hơn về th trường và cnh tranh.
- Mi quan h và m ạng lưới: To m t m ạng lưới quan h r ộng để tìm kiếm các cơ hội
kinh doanh, h tr t i các đố tác, đầu tư và khách hàng.
- Kh năng thích ng sáng to: kh năng thích ng vi th trường thay đổi
đưa ra các giả ạo đểi pháp sáng t cnh tranh và phát trin doanh nghip ca mình.

Preview text:

HC PHN KHI S KINH DOANH
CÂU HI ÔN TP
CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ SỰ PHÙ HP CA BN THÂN VI LA CHN
KHI S KINH DOANH
1. Trình bày cơ sở la chn ngh nghip ca mt cá nhân? Ly ví d minh ha?
Cơ sở la chn ngh nghip ca mt cá nhân bao gm 3 yếu t chính như sau: - Năng lực
Khi lựa chọn một nghề nghiệp, tốt nhất là chọn thứ mình yêu thích và đam mê vì
chỉ khi đó chúng ta mới dồn hết mọi tâm huyết và năng lượng vào việc đang làm và
mới gặt hái được thành quả. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được chính xác
mình thích làm gì, nhất là khi mình còn trẻ. Vì vậy, chúng ta cần có những trải
nghiệm thực tế vào một số lĩnh vực ngành nghề cụ thể để biết được mình muốn gì
và thich gì. Những hiểu biết và trải nghiệm của bản thân trong một nghề nghiệp cụ
thể sẽ giúp mỗi cá nhân củng cố thêm điều này. - Sở thích, tính cách
Ngoài yếu tố sở thích và tính cách, mỗi cá nhân nên lựa chọn nghề nghiệp của mình
phù hợp với khả năng hoặc năng lực của bản thân. Nếu cá nhân được làm những
công việc thuộc về thế mạnh của họ, sự thành công dường như là hiển nhiên vì họ
làm việc với hiệu suất cao, dễ dàng đạt chất lượng và luôn thấy tự tin, tha mãn
trong công việc. Ngược lại, nếu người nào đó chọn công việc, nghề nghiệp mà bản
thân mình hoàn toàn thiếu khả năng, thế mạnh thì dù làm việc gấp nhiều lần thời
gian, mất nhiều công sức nhưng hiệu quả và chất lượng công việc khó có thể đạt
như mong muốn, thậm chí còn thất bại. Do đó việc hiểu được năng lực của mình
cùng với những yêu cầu của nghề nghiệp bắt buộc phải có là yếu tố rất quan trọng
để chọn nghề cho mỗi cá nhân. - Cơ hội nghề nghiệp
Trong thời đại ngày nay, cơ hội khởi nghiệp được mở ra cho tất cả mọi người ở
nhiều lứa tuổi, đối tượng và ngành nghề khác nhau: người trẻ tuổi, người trung niên,
phụ nữ, thợ thủ công của các làng nghề truyền thống, thanh niên nông thôn, người 1
thiểu số, người nhập cư. Các cá nhân được khuyến khích để theo đuổi con đường
khởi sự kinh doanh. Vấn đề là lưạ chọn thực hiện ý tưởng kinh doanh nào cho phù
hợp với nhu cầu thị trường (để được khách hàng trả tiền) và khởi sự kinh doanh có
phải là con đường nghề nghiệp phù hợp với sở thích và những giá trị sống mà cá
nhân theo đuổi hay không?
Ví d minh ha:
Anh A có sở thích về thể thao và muốn tìm kiếm một công việc liên quan đến đó.
Sau khi tìm hiểu và nghiên cứu, anh quyết định trở thành một huấn luyện viên bóng đá.
2. Phân tích nhng lợi điểm và vấn đề đặt ra khi khi s kinh doanh? Anh (ch)
hãy vn dng để phân tích vào mt cá nhân khi s kinh doanh trên thc tế?
Lựa chọn khởi sự kinh doanh có một số ưu điểm dưới đây, đặc biệt là khi so sánh với
lựa chọn làm công ăn lương:
- Độc lập: làm chủ có ưu điểm lớn nhất là dành được sự độc lập hoàn toàn trong công
việc, không phải tuân thủ mệnh lệnh của ai và làm việc với nhịp độ của chính mình.
- Tự kiểm soát cuộc sống của bản thân: người chủ tự quyết định mọi việc trong kinh
doanh và trong cuộc sống, tự trả lương cho chính mình, không phụ thuộc vào ai hết.
Người khởi nghiệp vì vậy cần có trách nhiệm với tương lai của bản thân và những người liên quan.
- Sự thoả mãn cá nhân: làm chủ tức là được tự do làm việc mình thích và những việc
mình cho là có ý nghĩa. Nếu thành công, doanh nhân sẽ được công nhận, có uy tín
và được tận hưởng cảm giác sáng tạo, đóng góp cho cộng đồng và đất nước.
- Phần thưởng tài chính: về mặt tài chính, cá nhân khởi nghiệp có khả năng có được
khoản lợi nhuận cao hơn nhiều so với mức lương khi đi làm công, đây là phần
thưởng tài chính xứng đáng cho những nỗ lực kinh doanh và những rủi ro mà họ phải đối mặt.
- Hoàn thiện và phát triển bản thân: khởi sự kinh doanh là con đường gian nan và khó
khăn, khi một cá nhân kiên trì theo đuổi và vượt qua được những thử thách này cũng 2
có nghĩa là họ đã có được những trải nghiệm tốt giúp hoàn thiện và phát triển bản thân.
Khởi sự kinh doanh có thể gặp những bất lợi, rủi ro như sau:
- Thu nhập không chắc chắn: khác với người làm công - cứ hết tháng là được nhận
lương, người chủ doanh nghiệp cứ đến tháng là phải trả lương và các khoản chi phí
khác. Công việc kinh doanh không chắn chắn là có lợi nhuận, đặc biệt là trong giai
đoạn đầu. Ngay cả khi doanh nghiệp đã đi vào hoạt động ổn định thì cũng không có
gì chắc chắn về thu nhập khi doanh nghiệp luôn phải đối mặt với cạnh tranh và các
yếu tố bất định của môi trường kinh doanh.
- Rủi ro về khoản tiền đầu tư: người khởi nghiệp có khả năng bị mất vốn hoàn toàn
khi khởi nghiệp, chịu rủi ro với các khoản tiết kiệm của mình, gia đình, bạn bè và
người thân. Vì vậy, sẽ là khôn ngoan khi khởi sự công việc kinh doanh ở quy mô
nh và đừng b hết tiền của gia đình vào kinh doanh.
- Chất lượng cuộc sống thấp ở giai đoạn đầu: người chủ sẽ phải nỗ lực làm việc rất
nhiều trong giai đoạn đầu khi khởi sự doanh nghiệp, ít thời gian nghỉ ngơi và thời
gian dành cho gia đình, bạn bè, chất lượng cuộc sống thấp.
- Áp lực công việc cao: người chủ sẽ luôn phải đối mặt với rất nhiều vấn đề xảy ra
trong kinh doanh như khiếu nại của khách hàng về sản phẩm, đến hạn trả lương
nhân công, nhà cung cấp giục trả tiền, rủi ro xảy ra trong quá trình vận hành.
- Trách nhiệm toàn diện: người làm công chỉ chịu trách nhiệm về công việc họ đảm
nhiệm. Chủ doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm về mọi hoạt động của doanh nghiệp:
lo lắng về tiền lương cho công nhân và các khoản nợ; giải quyết các vấn đề phát
sinh với khách hàng, nhà cung cấp và đối tác; giải quyết các sự cố trong quá trình
vận hành của doanh nghiệp.
Ví d minh ha:
Giả sử có một cá nhân tên là Anh A đang muốn khởi nghiệp kinh doanh một cửa
hàng bánh ngọt nh, sau đó phân tích về lợi điểm và thách thức của Anh A trong quá trình khởi nghiệp: 3
3. Trình bày nội dung đánh giá điểm mạnh và điểm yếu ca bn thân? Anh (Ch)
t đánh giá mình có những điểm mạnh và điểm yếu nào?
Mt s yếu t đánh giá điểm mạnh và điểm yếu ca bn thân:
- Định hướng mục tiêu - Ra quyết định - Đam mê
- Khả năng chịu đựng căng thẳng
- Hỗ trợ của mọi người xung quanh - Tình hình tài chính - Chấp nhận rủi ro
- Các kỹ năng quản lý doanh nghiệp
- Cam kết với cộng đồng
Anh A muốn khởi nghiệp kinh doanh một công ty phần mềm mới. Anh ta đã đánh
giá điểm mạnh và điểm yếu của bản thân dựa trên các yếu tố đã đề cập trên.
Đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của bản thân trong vai trò khởi nghiệp là một bước
quan trọng để định hướng cho quá trình khởi nghiệp và phát triển. Anh A có thể sử
dụng các điểm mạnh của mình để tạo ra các sản phẩm và dịch vụ chất lượng, và đồng
thời học hi và phát triển các kỹ năng cần thiết để vượt qua các điểm yếu của mình.
4. Trình bày nội dung đánh giá năng lc cá nhân theo mô hình PEC? Ly ví d minh ha?
Đánh giá năng lực cá nhân theo mô hình PEC thông qua 3 nhóm năng lực để tiến
hành đánh giá như sau:
- Nhóm năng lực tìm kiếm cơ hội: + Tìm kiếm cơ hội; + Tính kiên định;
+ Cam kết với công việc; + Chấp nhận rủi ro;
+ Đòi hi cao về chất lượng và hiệu quả.
- Nhóm năng lực lập kế hoạch: 4 + Thiết lập mục tiêu;
+ Tính hệ thống trong lập kế hoạch và quản lý;
+ Năng lực tìm kiếm thông tin.
- Nhóm năng lực quyền lực: + Biết thuyết phục;
+ Tạo dựng mối quan hệ và tự tin.
Ví d minh ha:
Sau khi đánh giá năng lực bản thân với vai trò khởi sự thông qua mô hình PEC, những
năng lực được đánh giá là năng lực “mạnh” lần lượt là Gắn bó với công việc, Kiên
định, Đòi hi cao về chất lượng và hiệu quả, Có mục tiêu rõ ràng và Chịu tìm kiếm
thông tin. Các năng lực “trung bình” bao gồm năng lực Tìm kiếm cơ hội, Chấp nhận
rủi ro, Có sức thuyết phục và tạo dựng mối quan hệ và Tự tin. Còn lại là những năng
lực “yếu” cần có kế hoạch cải thiện trong tương lai.
5. Để tr thành người ch doanh nghip, cá nhân khi s kinh doanh cn chun
b nhng yếu t gì? Anh (ch) hãy liên h thc tế vi bn thân mình?
Liên h thc tế vi bn thân: 5
- Kế hoạch kinh doanh: Chuẩn bị kế hoạch kinh doanh cụ thể và chi tiết, bao gồm các
mục tiêu, chiến lược, sản phẩm hoặc dịch vụ, chi phí, nguồn tài trợ và kế hoạch marketing.
- Tầm nhìn và sứ mệnh: Có tầm nhìn và sứ mệnh rõ ràng cho doanh nghiệp của mình,
điều này giúp bạn xác định được hướng đi và mục tiêu dài hạn.
- Tinh thần kiên trì và quyết tâm: Khởi sự kinh doanh là một cuộc hành trình đầy khó
khăn và thử thách. Tinh thần kiên trì, quyết tâm và sự kiên nhẫn là rất cần thiết để
vượt qua các thử thách và đạt được thành công.
- Kỹ năng quản lý: Có kỹ năng quản lý doanh nghiệp, bao gồm quản lý tài chính,
quản lý nhân sự, quản lý sản xuất, quản lý chất lượng và quản lý khách hàng.
- Năng lực tài chính: Cần có năng lực tài chính để đầu tư cho doanh nghiệp của mình
và duy trì hoạt động kinh doanh trong thời gian đầu.
- Kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn: Có kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn
trong lĩnh vực kinh doanh mà bạn muốn tham gia là một lợi thế lớn để giúp bạn hiểu
rõ hơn về thị trường và cạnh tranh.
- Mối quan hệ và mạng lưới: Tạo một mạng lưới quan hệ rộng để tìm kiếm các cơ hội
kinh doanh, hỗ trợ từ các đối tác, đầu tư và khách hàng.
- Khả năng thích ứng và sáng tạo: Có khả năng thích ứng với thị trường thay đổi và
đưa ra các giải pháp sáng tạo để cạnh tranh và phát triển doanh nghiệp của mình. 6