





Preview text:
HỌC PHẦN KHỞI SỰ KINH DOANH
CÂU HỎI ÔN TẬP
CHƯƠNG 4: LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH
1. Trình bày nội dung nghiên cứu thị trường? Lấy ví dụ minh họa?
Nội dung nghiên cứu thị trường:
Thông tin cần thu thập Tìm hiểu khách hàng:
Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh:
- Tên đối thủ cạnh tranh, địa chỉ - Giá bán
- Chất lượng sản phẩm, dịch vụ
- Độ sẵn có của sản phẩm - Địa điểm - Quảng cáo - Năng lực nhân viên - Giao hàng - Dịch vụ sau bán - Quy mô doanh thu - Uy tín - …. 1 - Điểm mạnh/ yếu
- Có thể học hỏi gì từ đối thủ này
Ví dụ minh họa: Mô hình kinh doanh
Thu thập thông tin khách hàng:
● Ai là khách hàng của bạn?
● Nhu cầu của khách hàng?
● Xu hướng và quy mô trong tương lai sẽ tăng
● Đặc tính cần thiết của sản phẩm: a. Điểm mạnh b. Điểm yếu
c. Học hỏi từ đối thủ
2. Trình bày nội dung kế hoạch marketing và bán hàng? Hãy xây dựng kế hoạch
bán hàng và chăm sóc khách hàng cho ý tưởng khởi sự kinh doanh của bản thân anh (chị)?
Nội dung kế hoạch marketing và bán hàng: Sản phẩm
• Ba cấp độ cơ bản sản phẩm: – Sản phẩm cốt lõi – Sản phẩm cụ thể – Sản phẩm gia tăng Giá bán • Cơ sở định giá
– Chi phí làm ra sản phẩm
– Giá trung bình của đối thủ cạnh tranh
– Mức giá mà khách hàng sẵn sàng chi trả Phương pháp định giá
– Phương pháp định giá cộng thêm
– Phương pháp định giá cạnh tranh 2 Địa điểm
• Trong KHKD, bạn phải chỉ rõ địa chỉ của địa điểm kinh doanh được lựa chọn hoặc
ít nhất là khoanh vùng địa điểm, giá thuê mặt bằng, mô tả những đặc điểm cơ bản của
địa điểm bạn chọn và lý do tại sao bạn chọn địa điểm này. Truyền thông, quảng cáo • Quảng cáo
- Truyền thông đại chúng: truyền hình, báo đài - Ấn phẩm in - Bao bì
- Trưng bày tại cửa hàng - Biểu tượng và Logo
• Kích thích tiêu thụ (TXB)
- Khuyến mại, giảm giá, chiết khấu
- Thưởng, xổ số, quà tặng - Hàng mẫu - Phiếu mua hàng • Quan hệ công chúng - Họp báo, nói chuyện - Hội thảo, hội nghị - Bảo trợ, từ thiện - Tổ chức sự kiện - Quan hệ cộng đồng
• Bán hàng và MKT trực tiếp - Bán hàng, hội chợ - Thư, Catalog
- Marketing điện thoại, mua bán qua TV, Net
Bán hàng và chăm sóc khách hàng 3
• Bán hàng: Bán sự hài lòng
• Chăm sóc khách hàng: Chi phí để có khách hàng mới thường lớn hơn nhiều chi phí để giữ khách hàng cũ
Ví dụ minh họa: Kế hoạch marketing bán hàng của mô hình kinh doanh cụ thể bao gồm các nội dung trên.
3. Trình bày nội dung kế hoạch sản xuất, vận hành? Hãy xây dựng kế hoạch đảm
bảo chất lượng cho ý tưởng khởi sự kinh doanh của bản thân anh (chị)?
Nguyên vật liệu, hàng hoá và trang thiết bị
– Sản xuất: nguyên vật liệu đầu vào
– Thương mại: hàng hóa đầu vào
– Dịch vụ: trang thiết bị và các yếu tố hữu hình khác
Công nghệ và quá trình sản xuất
Công nghệ theo nghĩa rộng là tất cả những phương thức, hay quy trình được sử dụng
để chuyển hóa các nguồn lực thành sản phẩm, dịch vụ
– Phương tiện hữu hình – Con người
– Phương thức tổ chức – Thông tin
Quá trình sản xuất / quy trình cung ứng dịch vụ: dựa trên công nghệ áp dụng để thiết kế các công đoạn
Bố trí mặt bằng cơ sở kinh doanh
– Sản xuất: mục tiêu bố trí mặt bằng là giảm thiểu chi phí
– Thương mại, dịch vụ: mục tiêu bố trí mặt bằng quan trọng nhất là doanh số
Kế hoạch đảm bảo/đạt chất lượng
- Quản lý chất lượng theo quá trình
- Đạt chất lượng như mong muốn của khách hàng và tuân thủ các quy định liên quan
- Để đạt chất lượng phải mất chi phí 4
- Xác định tiêu chuẩn chất lượng cho từng sản phẩm
- Chọn phương pháp kiểm soát chất lượng
- Xây dựng và đào tạo nhân viên kiểm soát chất lượng
Ví dụ minh họa: Kế hoạch sản xuất vận hành mô hình kinh doanh cụ thể bao gồm các nội dung trên.
4. Trình bày nội dung kế hoạch nhân sự? Anh (chị) hãy định hình việc quản lý
nhân sự cho ý tưởng khởi sự kinh doanh của bản thân?
Nội dung kế hoạch nhân sự:
Xác định nhu cầu nhân sự
– Liệt kê các vị trí công việc cần có
– Mô tả yêu cầu đối với công việc
– Cân nhắc số người cho một công việc
Định hình việc quản lý nhân sự – Tuyển dụng
– Đào tạo, huấn luyện – Đãi ngộ – Đánh giá
Ví dụ minh họa: Kế hoạch nhân sự cho mô hình kinh doanh cụ thể bao gồm các nội dung trên.
5. Trình bày nội dung kế hoạch tài chính? Anh (chị) hãy xây dựng kế hoạch tài
chính cho ý tưởng khởi sự kinh doanh của bản thân? Vốn khởi sự • Vốn cố định
– Đất đai, nhà xưởng, cửa hàng
– Trang thiết bị (đồ đạc, máy móc, công cụ, phương tiện vận chuyển)
– Chi phí khởi sự (nghiên cứu thị trường, phí đăng ký)
• Vốn lưu động : Tiền mặt để hoạt động lúc đầu (3-6 tháng đầu) – Mua nguyên vật liệu 5 – Mua hàng hóa – Trả lương
– Quảng cáo, xúc tiến bán
– Điện, nước, điện thoại, bảo hiểm
– Chi phí khác + tiền mặt Nguồn vốn
• Vốn tự có: tiền tiết kiệm • Vay bạn bè, họ hàng • Vay nhà cung cấp
• Vay ngân hàng hay tổ chức tài chính • Cổ đông góp vốn
4.5.3 Ước tính doanh thu, chi phí và lợi nhuận
Ước tính khối lượng bán ra
• Dựa trên kinh nghiệm có sẵn
• Khảo sát các đối thủ cạnh tranh
• Điều tra : khách hàng và thói quen mua hàng
• Bán thử trên thị trường Ước tính chi phí
- Cách thứ nhất: Liệt kê tất cả các khoản chi phí mà cơ sở kinh doanh phải bỏ ra trên 1 đơn vị thời gian
- Cách thứ hai: Chia chi phí kinh doanh thành 2 loại là chi phí cố định và chi phí biến đổi
Lập bảng dự kiến về chi phí, doanh thu, lợi nhuận
• Doanh thu = Số lượng bán * Giá bán
• Lợi nhuận = Doanh thu – Chi phí
Ví dụ minh họa: Kế hoạch tài chính cho mô hình kinh doanh cụ thể bao gồm các nội dung trên. 6