



















Preview text:
Ôn tập điện động cơ Hệ thống khởi động
1. Vai trò máy khởi động
Khi công tắc máy ở vị trí khởi động, bánh răng máy
khởi động ăn khớp vào bánh răng của bánh đà. Khi dòng
điện lớn từ bình accu đến máy khởi động, nó sẽ làm quay
máy khởi động và quay động cơ.
2. Cấu tạo máy khởi động
2 phần chính ( Phần động cơ điện và cơ cấu cài khớp) *Phần động cơ điện *Cơ cấu cài khớp
3. Phân loại máy khởi động a. Đặc điểm b. Sơ đồ nguyên lí
Nguyên lí hoạt động Có 3 giai đoạn - Giai đoạn 1 hút
Điện trở của cuộn hút 0.5 ôm giữ 1 ôm còn cuộn roto và
cuộn kích từ này chỉ 0.0 mấy ôm thôi
Khi bật khóa điện vị trí START nguồn điện vào cuộn hút và giữ.
Dòng điện cực 50 này sẽ chạy qua cuộn giữ chạy về mass
chạy về âm bình còn dòng điện qua cuộn hút thì nó sẽ
dóng điện chạy từ cực 50 qua cuộn hút qua cực c chạy
qua cuộn kích từ chạy qua chổi than dương chạy vào cuộn
roto chạy qua chổi than âm rồi về mass về âm bình. Thì
dòng điện chạy qua 2 cuộn này sẽ tạo từ trường hút lõi
công tắc từ dịch chuyển về bên trái do cuộn hút có đường
kính gấp đôi cuộn giữ nên lực từ cuộn hút gấp đôi cuộn
giữ cộng lực từ của cuộn giữ lại nên nó sẽ có lực từ rất
mạnh để hút lõi thép này vào. Khi nó hút vào thì tiếp điểm
chính sẽ đóng lại đẩy bánh răng của máy khởi động ăn khớp với bánh đà. - Giai đoạn 2 giữ
Khi tiếp điểm chính vừa đóng lại thì nó xảy ra hiện
tượng là mất dòng điện qua cuộn hút chỉ còn dòng điện
chạy qua cuộn giữ đồng thời có dòng điện rất lớn chạy từ
dương bình acqui chạy qua tiếp điểm chính chạy qua
chạy qua cuộn kích từ chạy qua chổi than dương chạy vào
cuộn roto chạy qua chổi than âm rồi về mass về âm bình.
Chính cái dòng điện này nó sẽ làm cho roto của máy khởi
động quay do đó thì nó sẽ truyền chuyển động từ bánh
răng chủ động qua br trung gian rồi tới BR máy chủ động
làm cho bánh đà quay. Động cơ nổ
Tại sao khi tiếp điểm chính đóng lại thì dòng điện qua
cuộn hút bị triệt tiêu?
Khi tiếp điểm chính đóng lại cộng 50 nối vs dương bình
cọc c cũng nói với dương bình, giữ cọc c và cọc 50 khi
tiếp điểm chính đóng lại thì điện áp giữa 2 đầu nó bằng
nhau nếu cọc 50 12v thì cọc c cũng vậy vì vậy giữa 2 đầu
của cuộn hút nó sẽ đẳng thế điện thế nó bằng nhau cho
nên là nó sẽ ko có sự trên lệch về điện áp cho nên dòng
điện nó sẽ bằng ko cho nên là công tắc từ ở vị trí đóng
chỉ nhờ ở cuộn giữ thôi.
- Giai đoạn 3 nhả về
Khi động cơ đã nổ thì ta ngắt công tắc đề. Khi ngắt công
tắc đề thì dòng điện chạy qua cuộn hút nối tiếp với cuộn
giữ chạy về mass chạy về âm bình. Do chiều của 2 cuộn
dây này chạy ngược chiều nhau nên 2 lực từ của 2 cuộn
này sẽ triệt tiêu nhau lực từ của 2 cuộn dây này sẽ bằng
0, nhờ cái lò xo nó đẩy tiếp điểm chính nhả ra đồng thời
nhờ lò xo hồi nó sẽ đẩy bánh răng khởi động về để kết
thúc quá trình khởi động . 4. Công tắc từ
a. Chức năng công tắc từ
-Đóng ngắt động cơ điện.
-Ra và vào khớp của bánh răng bendix. b. Nhiệm vụ *Giai đoạn 1: hút
Công tắc ở vị trí ON-> Dòng điện đi qua cuộn hút và cuộn
giữ-> cuộn hút và cuộn giữ sinh từ-> lõi bị hút vào->tiếp
điểm chính đóng-> bắt đầu quay. *Giai đoạn 2: giữ
Tiếp điểm chính đóng-> cuộn hút bị ngắt điện-> chỉ có
cuộn giữ làm việc->động cơ điện quay-> động cơ khởi động-> kết thúc.
*Giai đoạn 3: hồi vị
Công tắc đề ở vị trí OFF-> Dòng điện trong PC và HC
ngược chiều-> Lực từ 2 cuộn khử nhau-> lõi trở về nhờ lò
xo hồi-> tiếp điểm chính mở-> kết thúc.
5. Hoạt động cơ cấu cài khớp: -Đặc điểm bánh răng:
Công tắc từ có chức năng đẩy lõi rất dể dàng. Bởi vì
bề mặt của bánh răng bendix tiếp xúc với bánh đà,tuy
nhiên, tiếp điểm chính không thể đóng lại. Các bánh rằng
vát góc vì thế chúng vào khớp với nhau một cách êm dịu.
-Chức năng của lò xo dẫn
Khi lò xo dẫn động đặt bên trong và tiếp xúc với lõi,
tiếp điểm chính có thể đóng ngay khi bánh răng bendix vào khớp với bánh đà.
-Lực đẩy bánh răng bendix trượt và ăn khớp với bánh đà
1 .Lực đẩy của công tắc từ
2. Một phần moment phản ứng thông qua chốt hình xoắn
ốc tạo nên lực dọc trục. 3. Moment phần ứng.
Hệ thống cung cấp điện
Cấu tạo máy phát điện 1. roto
Chính là phần quay của máy phát điện, bản chất của roto nó là cục nam châm điện
để tạo ra từ trường quay,
2. Chổi than và vòng tiếp điện
Nó nằm phía sau của roto, đây là vòng tiếp điện đây là chổi than 1 dương 1 âm ở
trên có lò xò ép xuống để tiếp xúc tốt.
3. Stator là những cuộn dây đồng dùng để phát ra dòng điện 3 pha 4. Bộ chỉnh lưu
Chức năng là bộ chỉnh lưu là nấng cái dòng xoay chiều 3 pha này thành 1 chiều để
cung cấp cho các tải điện và nạp bình acqui.
5. Tiết chế vi mạch
Chức năng của nó là giữ điện áp phát ra ko đổi Chân ICM
Vai trò Theo dõi điện áp ra và điều khiển dòng kích, đèn báo sạc và tải ở đầu dây L. Chân Tr1
Điều chỉnh dòng điện qua cuộn dây rotor Chân Tr2
Điều khiển nguồn cung cấp cho tải được nối với cực L Chân Tr3
Điều khiển tắt mở đèn báo sạc Chân D1
Diode hút lực điện từ của cuộn dây rotor Chân IG
Nhận biết công tắc máy đã bật và chuyển thành tín hiệu đến vi mạch Chân B
Nhận biết điện áp ra của máy phát (khi có sự cố ) Chân F
Điều khiển dòng qua cuộn rotor Chân S
Nhận biết điện áp accu và truyền tín hiệu đến vi mạch Chân L Chân P
Nhận biết tình trạng và phát điện và đưa tín hiệu đến vi mạch Chân E
Nối mass cho tiết chế vi mạch 6. Quạt
có 2 cái quạt để giải nhiệt cho máy phát, o quá tr hd thì cuộn dây stator và roto rất
là nó nên ngta gắn quạt để tản nhiệt cho nó
Nguyên lí hoạt động
Máy phát tạo ra dòng điện cung cấp cho các hệ thống điện sử dụng trên xe.
Dòng điện được tạo ra khi động cơ hoạt động, puli trục khuỷu dẫn động dây curoa làm
quay puli máy phát => roto quay => stato phát ra dòng điện xoay chiều.
- Khi nam châm quay => tạo điện áp 2 đầu cuộn dây => xuất hiện dòng xoay chiều.
- Dòng điện xoay chiều qua bộ chỉnh lưu => dòng xoay chiều thành dòng 1 chiều. Cung
cấp điện cho các thiết bị trên xe và sạc lại accu. Sơ đồ nguyên lí Hệ thống đánh lửa
1. Hệ thống đánh lửa tiếp điểm Cấu tạo 1. Accu 2. Khoá điện 3. Điện trở phụ 4. Công tắc khởi động 5. Biến áp đánh lửa 6. Bộ chia điện 7. Buji 8. Tụ điện
9. Cam điều khiển tiếp điểm
10. Cần tiếp điểm động
11. Cần tiếp điểm tĩnh 2. Nguyên lý :
Khởi động động cơ:
Bật công tắc khởi động (4) có dòng điện qua cuộn dây
W1 của biến áp đánh lửa đợc nối tắt qua điện trở (3), dòng sơ
cấp đi theo mạch: (+) ắc quy => khóa điện (2) => công tắc khởi
động (4) => cuộn sơ cấp W1 =>cần tiếp điểm (10) => tiếp điểm
KK’ => “mát” => (-) ắc quy. Dòng điện qua cuộn dây W1 tạo ra
năng lợng điện tích trữ dới dạng từ trờng trong biến áp đánh lửa.
Khi cam (9) quay ở vị trí cao làm mở tiếp điểm KK’ dòng
điện sơ cấp qua cuộn dây W1 bị ngắt, từ trờng do dòng sơ cấp
gây nên trong biến áp đánh lửa bị mất đột ngột, do hiện tợng
cảm ứng nên trong cuộn dây thứ cấp sinh ra một sức điện động
cao áp, có hiệu điện thế từ 12.000V ¸ 24.000V. Điện cao áp này
qua con quay chia điện và dây dẫn đến các buji đánh lửa (7) tạo
ra tia lửa điện để đốt cháy hòa khí trong xylanh theo thứ tự nổ của động cơ
Cấu tạo hệ thống đánh lửa bán dẫn Nguyên lý
Công tắc đóng dòng điện từ accu->Rf->Cuộc dây w1=>E
sau khi tiếp điểm K đóng thì chân B của transistor sẽ cho dòng
điện đi qua ->rồi về mass.
Công tắc đóng dòng điện từ accu->Rf->Cuộc dây w1->E
rồi đi xuống chân C về mass.
Khi khoá K mở thì dòng điện bị ngắt ngay lập tực làm cho
W1 phóng dòng điện qua cuộn dây W2 rồi gửi đến tín hiệu bộ chia điện . Cảm biến điện từ
Khi cuộn dây cảm biến không có tín hiệu điện áp hoặc điện
áp âm, transistor T1 ngắt nên T2 ngắt, T3 dẫn cho dòng qua cuộn sơ cấp về mass.
Khi răng của rotor cảm biến tiến lại gần cuộn dây cảm biến,
trên cuộn dây sẽ xuất hiện một sức điện động xoay chiều, nửa
bán kỳ dương cùng với điện áp rơi trên điện trở R2 sẽ kích cho
transistor T1 dẫn, T2 dẫn theo và T3 sẽ ngắt. Dòng qua cuộn sơ
cấp ở bobine bị ngắt đột ngột tạo nên một sức điện động cảm
ứng lên cuộn thứ cấp một điện áp cao và được đưa đến bộ chia điện. Cảm biến quang
Cảm biến bao gồm ba đầu dây: một đầu dương (Vcc), một
đầu tín hiệu (Vout) và một đầu mass. Khi đĩa cảm biến chắn ánh
sáng từ LED qua photo diode D2, D2 không dẫn, điện áp tại ngõ
vào (+) sẽ thấp hơn điện áp so sánh Us ở ngõ vào (- )trên Op-
Amp A nên ngõ ra của Op-Amp A không có tín hiệu làm
transistor T ngắt, tức Vout đang ở mức cao. Khi có ánh sáng
chiếu vào D2, D2 dẫn, điện áp ở ngõ vào (+) sẽ lớn hơn điện áp
so sánh Us và điện áp ngõ ra của Op-Amp A ở mức cao làm
transistor T dẫn, Vout lập tức chuyển sang mức thấp. Đây chính
là thời điểm đánh lửa. Xung điện áp tại Vout sẽ là xung vuông
gởi đến Igniter điều khiển transistor công suất. Do tín hiệu ra là
xung vuông nên thời điểm đánh lửa cũng không bị ảnh hưởng
khi thay đổi số vòng quay của trục khuỷu động cơ. Cảm biến Hall