Ôn tập QTHCB | Trường đại học kinh tế - luật đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh

Theo số liệu từ Bộ Tài Chính, nửa đầu năm 2022, số thuế cá nhân thu được từ giao dịch bất động sản đạt 16.000 tỷ ồng, tăng 68% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, do những quy định mới gần đây, những giao dịch bất động sản phải kê khai mức giá chịu thuế hợp lý hơn dưới sự hướng dẫn từ cơ quan thuế. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

lOMoARcPSD| 46901061
1
I. TỔNG QUAN VỀ VINHOMES 4
1. Giới thiệu về công ty 4
2. Lịch sử hình thành và phát triển 5
3. Sứ mệnh, các mục tiêu chính 7
3.1. Sứ mệnh 7
3.2. Mục tiêu 8
3.3. Chiến lược 8
4. Cơ cấu tổ chức 11
II. PHÂN TÍCH SWOT 12
1. Strengths (Điểm mạnh) 12
1.1. Đa dạng hóa chiến lược kinh doanh 12
1.2. Phát triển các khu công nghiệp 12
1.3. Thực hiện thành công mô hình kinh doanh O2O (Online to Offline) 13
1.4. Chiến lược nguồn nhân lực 13
1.5. Marketing 14
1.6. Hệ thống an ninh hiện ại giúp người dùng ảm bảo an toàn một cách tối a 15
1.7. Đơn vị quản lý dự án uy tín 16
2. Weaknesses (Điểm yếu) 17
2.1. Giá bán khá cao so với mặt bằng chung khu vực 17
2.2. Nhu cầu vốn lớn ể triển khai các dự án 17
3. Opportunities (Cơ hội) 18
3.1. Lượng khách quốc tế ông ảo 18
3.2. Thu nhập người dân không ngừng tăng cao 18
3.3. Vốn FDI vào bất ộng sản Việt Nam ngày càng nhiều 18
3.4. Lợi ích từ hiệp ịnh thương mại Tự do Liên minh Châu Âu - Việt Nam 19
(EVFTA) 19
3.5. Cơ cấu dân số và quá trình ô thị hóa ở nước ta vẫn ang từng ngày diễn 20
ra nhanh chóng 20
4. Threats (Thách thức) 20
lOMoARcPSD| 46901061
2
4.1. Sự cạnh tranh gay gắt với các công ty bất ộng sản khác ở từng ịa bàn 20
và phân khúc 20
4.2. Các chính sách mới về bất ộng sản 21
4.3. Thuế bất ộng sản 21
4.4. Tác ộng của Covid-19 22
4.5. Sự lệch pha cung - cầu trong bất ộng sản 22
4.6. Giá vật liệu xây dựng tăng cao 22
lOMoARcPSD| 46901061
3
BẢNG ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ HOÀN THÀNH
CỦAC THÀNH VIÊN NHÓM THE SEEKERS
STT
Họ và tên
MSSV
Kết quả (%)
1
Nguyễn Quỳnh Nhi
K225022029
Hoàn thành tốt
100%
2
Trần Hồng Đoan
K225022012
Hoàn thành tốt
100%
3
Khiếu Thị Ngọc Lan
K225022020
Hoàn thành tốt
100%
4
Võ Ngọc Trinh
K225022038
Hoàn thành tốt
100%
5
Dương Bảo Trân
K225022037
Hoàn thành tốt
95%
6
Nguyễn Huỳnh Hoàng Bảo
K225022008
Hoàn thành tốt 95%
7
Phạm Kim Thành
K225022033
Hoàn thành tốt
90%
lOMoARcPSD| 46901061
4
I. TỔNG QUAN VỀ VINHOMES
1. Giới thiệu về công ty
1
Vinhomes thương hiệu bất ộng sản số 1 Việt Nam, hoạt ộng trong lĩnh vực
phát triển, chuyển nhượng vận hành bất ộng sản nhà phức hợp phân khúc từ trung
cấp ến cao cấp. Vinhomes hướng tới gắn kết cộng ồng dân, tạo môi trường sống
văn minh, năng ộng cùng không gian sống xanh, giúp khách hàng tận hưởng cuộc
sống tốt ẹp chất lượng mỗi ngày. Mục tiêu của Vinhomes không chỉ xây dựng
những tổ ấm mà còn là kiến tạo những môi trường sống tinh tế và phong
cách.
Phạm vi và lĩnh vực hoạt ộng của Công ty:
- Kinh doanh bất ộng sản, quyền sử dụng ất thuộc chủ sở hữu hoặc i thuê. -
vấn, môi giới, ấu giá bất ộng sản, ấu giá quyền sử dụng ất.
Lĩnh vực kinh doanh chính của công ty CP Vinhomes tập trung phát triển
các dự án bất ộng sản nhà ở và bất ộng sản thương mại phức hợp. Các dự án bất ộng
sản nhà của Công ty ược nhận diện ới hai thương hiệu chính “Vinhomes”
“VinCity”, và bất ộng sản văn phòng cho thuê với tên gọi “Vin Office”.
Vinhomes là thương hiệu bất ộng sản nhà ở uy tín chuyên cho nhóm khách
hàng có thu nhập cao, trung bình và khá. Các dự án của Vinhomes hiện ang tọa lạc tại
nhiều vị trí ẹp tại những tỉnh thành lớn trên cả nước. Điểm nổi bật của những dự án
thương hiệu Vinhomes luôn em lại cuộc sống dân sở hạ tầng hoàn chỉnh
và hiện ại: sân chơi, khu thể thao, bể bơi bốn mùa, khu vui chơi cho trẻ em, hệ thống
trường học Vinschool, bệnh viện hoặc phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec, trung
tâm thương mại Vincom và hệ thống cửa hàng tiện lợi – siêu thị mini VinMart.
VinCity là thương hiệu bất ộng sản ại chúng ược chính thức ra mắt năm
2016, tập trung vào các khu ô thị vệ tinh của Hà Nội, TP.HCM và các trung tâm ô
1
Vinhomes
lOMoARcPSD| 46901061
5
thị lớn như Hưng Yên Tĩnh. Các dự án VinCity sẽ hội tụ ầy những giá trị ã
ược khẳng ịnh trong dự án bất ộng sản thuộc Vingroup như: chất lượng ồng bộ
tiện ích. Dự án VinCity ược hướng ến tầng lớp trung lưu, các thanh niên mới lập
nghiệp các gia ình trẻ. Dự án VinCity thường tập trung vào các khu dân lớn,
gần mạng lưới giao thông công cộng, ồng thời các dự án này cũng sẽ bao gồm các
công trình tiện ích như trường học, cửa hàng tiện lợi và trung tâm thương mại. Ngoài
ra còn có 02 dự án ã hoàn thành là Vinhomes Royal City và Vinhomes Times City.
Bất ộng sản văn phòng cho thuê Vin Office sản phẩm văn phòng vận hành
trong phân khúc trung cao cấp của Công ty với các tòa nhà văn phòng ã ưa vào sử
dụng như Vin Office Đồng Khởi tại TP.HCM Vin Office Times City tại Nội.
Các tòa nhà văn phòng khác do Vinhomes phát triển u nằm bên trong hoặc gần kề
các dự án Vinhomes hoặc VinCity, hướng vào khu vực trung m thành phố hoặc vùng
có tiềm năng về kinh tế.
2. Lịch sử hình thành và phát triển
2
Năm 2008: Tiền thân của Công ty Cổ phần Vinhomes Công ty cphần Đô
thị BIDV – PP, ược thành lập vào ầu năm 2008 với vốn iều lệ ăng ký ban ầu - 300 tỷ
ồng.
Tháng 3/2009: Đổi tên thành Công ty Cổ phần Phát triển Đô thị Nam Hà Nội.
Năm 2010: Tăng vốn iều lệ lên 2.000 tỷ ồng.
Năm 2011: Trở thành công ty ại chúng tiếp nhận Quyết ịnh về việc chấp
thuận ăng ký giao dịch cổ phiếu tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (UPCOM) với
mã chứng khoán NHN (tháng 11/2011). Khởi công dự án khu ô thị phức hợp cao cấp
Vinhomes Time City (Hà Nội) với quy mô hơn 12.000 căn hộ.
2
Vinhomes
lOMoARcPSD| 46901061
6
Năm 2013: Dự án khu ô thị phức hợp cao cấp Vinhomes Royal City (Hà Nội)
ược ưa vào vận hành với gần 5.000 căn hộ.
Năm 2014: Khu ô thị cao cấp Vinhomes Riverside (Hà Nội) với quy mô 183,5
ha ược ưa vào vận hành.
Năm 2015: Dự án Vinhomes Times City ược ưa vào vận hành.
Năm 2016: Vinhomes Central Park tại Thành phố Hồ Chí Minh ược ưa vào
vận hành.
Năm 2017: Đưa Vinhomes Golden River - khu ô thị sang trọng tại Quận 1 vào
vận hành tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Năm 2018:
- Chính thức ổi tên công ty thành Công ty cổ phần Vinhomes, tăng vốn iều
lệ lên tới 28 365 tỷ ồng niêm yết tại Sở giao dịch Chứng khoán Thành
phố Hồ Chí Minh (HOSE).
- Ra mắt mô hình Đại ô thị ẳng cấp quốc tế và mở bán hai dự án Vinhomes
Ocean Park và Vinhomes Smart City.
- Khai trương tòa nhà cao nhất Việt Nam – Landmark 81 tại dự án khu ô thị
phức hợp Vinhomes Central Park.
Năm 2019:
- Tiến hành quy hoạch lại các sản phẩm thành các dòng thương hiệu gồm
Vinhomes Diamond, Vinhomes Ruby, Vinhomes Sapphire và nâng cấp dự
án VinCity thành các Đại dự án thông minh.
- Chính thức mở bán Đại dự án thứ ba “Vinhomes Grand Park tại Quận 9
Hồ Chí Minh.
- Mở bán tổ hợp căn hộ ẳng cấp Vinhomes Symphony liên kết khu ô thị sinh
thái sang trọng Vinhomes Riverside ở phía Đông Thủ ô Hà Nội. Đẩy mạnh
chiến lược buôn bán, nhất tại ba Đại dự án nhanh chóng phát triển hệ
lOMoARcPSD| 46901061
7
sinh thái nhà ở, thương mại, mua sắm, dịch vụ ẳng cấp với nhiều slựa
chọn cho cộng ồng dân cư.
Năm 2020:
- Ra mắt sàn giao dịch bất ộng sản online: https://online.vinhomes.vn/.
- Đa dạng hóa sản phẩm cho khách hàng qua chiến lược bán lô lớn, tiếp tục
phát triển các dự án lớn trong danh mục bằng việc tăng thanh khoản.
- Thành lập Công ty cổ phần ầu phát triển khu công nghiệp Vinhomes
(VHIZ), mrộng lĩnh vực bất ộng sản công nghiệp tại các thành phố lớn,
hạ tầng giao thông hàng hải và ường bộ phát triển (Hải Phòng, Quảng
Ninh,...).
Năm 2021:
- Triển khai hình O2O (Online-to-Offline), thúc ẩy kinh doanh giao
dịch bất ộng ở a nền tảng.
3. Sứ mệnh, các mục tiêu chính
3.1. Sứ mệnh
Vinhomes ra ời với vai trò một ơn vị tiên phong mang tới cho khách hàng
trải nghiệm cuộc sống giữa lòng ô thị với những khu dân cư ược quy hoạch một cách
bài bản và chuyên nghiệp, các tiện ích dịch vụ ồng bộ, môi trường sống xanh sạch với
mong muốn kết nối cộng ồng n cư, xây dựng một không gian sống xanh, môi trường
sống văn minh, giúp khách hàng tận hưởng cuộc sống một cách tốt nhất. Vinhomes
giúp ịnh hình phong cách sống mới cho người dân Việt Nam. Sống một cuộc sống an
lạc và thoải mái như những gì người Việt mong ước.
lOMoARcPSD| 46901061
8
3.2. Mục tiêu
1
Doanh thu năm 2022 ạt 75.000 tỷ VNĐ với lợi nhuận sau thuế khoảng
30.000 tỷ VNĐ.
Hoàn thành 500.000 căn nhà ở xã hội trong vòng 5 năm tới tính từ năm 2022
với tổng diện tích của mỗi dự án là 50-60 ha.
Trong năm 2022, Vinhomes ặt mục tiêu tập trung ra mắt các dự án lớn, nhắm
vào các phân khúc nhà thấp tầng nhằm nhắm tới các khách hàng trung lưu tính
tới tháng 11/2022 thì Vinhomes ã khởi công xây dựng các dự án lớn là: Ocean Park 2
- The Empire, Vinhomes Cổ Loa, Vinhomes Đan Phượng,.. và sẽ mở bán vào ầu năm
2023.
3.3. Chiến lược
2
Chiến lược kiềng 3 chân.
Vinhomes là công ty ầu tư, kinh doanh và quản lý bất ộng sản hàng ầu tại Việt
Nam vậy nên mà tầm nhìn chiến lược của công ty có quy mô cùng tốc ộ tăng trưởng
1
Chiến lược mới của Vinhomes: Xây dựng 500.000 căn nhà giá dưới 1 tỷ (kinh te truong.vn)
2
https://cafef.vn/he-lo-chien-luoc-kieng-3-chan-cua-vinhomes-dang-phat-trien-11-du-an-kcn-quymo-
4700-ha-day-manh-cho-thue-van-phong-gan-lien-voi-cac-dai-du-an-20210909105848289.chn
lOMoARcPSD| 46901061
9
chất lượng dịch vụ ược ánh gẳng cấp nhất quốc gia, ây cũng ơn vị ưa thị
trường bất ộng sản Việt Nam ến một tầm cao mới.
Trong chiến lược phát triển lâu dài của mình, Vinhomes (thuộc Tập oàn
Vingroup) sẽ triển khai hoạt ộng kinh doanh dựa trên 3 dự án chính ó là: bất ộng sản
nhà ở, cho thuê văn phòng thương mại và bất ộng sản khu công nghiệp.
- Bất ộng sản nhà ở:
Đối với bất ộng sản nhà ở, trong tương lai, Vinhomes sẽ cho ra mắt
các dự án với quy lớn Vinhomes Wonder Park (Hà Nội),
Vinhomes Cổ Loa (Hà Nội) và Vinhomes Dream City (Hưng n).
Sau những thành công vượt bậc trong vòng 3 năm vừa qua của công
ty các ô thị ở Việt Nam sẽ tiếp tục ược thúc ẩy. Ước tính, tổng diện
tích của các dự án này là khoảng 961 ha, ây ược xem như là các dự
lOMoARcPSD| 46901061
10
án mang tính bước ngoặt em lại nguồn thu cho Vinhomes trong thời
gian tới.
Bên cạnh kinh doanh bất ộng sản nhà ở, Vinhomes dự kiến phát triển
các dự án căn hộ dịch vụ và cho thuê cùng với các shophouse nhằm
phục vụ cho các khách hàng tiềm năng trong tương lai và các dự án
ó cũng mang lại nguồn lợi nhuận không nhỏ cho công ty. Bên cạnh
ó, Vinhomes cũng phát triển một số dự án biệt thự view biển hoặc
khu nghỉ ỡng tạo ra nguồn thu lớn từ khách du lịch trong
ngoài nước ồng thời góp phần phát triển ngành du lịch Việt Nam.
- Văn phòng thương mại với thương hiệu Vin Office:
Một trong ba trcột chính của Vinhomes: văn phòng thương mại với thương
hiệu Vin Office. Các bất ộng sản của Vin Office thường ược ặt tại những khu vực
thương mại dịch vụ quan trọng n rất phù hợp với nhiều dự án nhà của Vinhomes
trực thuộc tập oàn Vingroup. Vinhomes tin ởng rằng với thương hiệu này cũng sẽ
thúc ẩy hỗ trợ nâng cao chất lượng căn hộ ngay trong những sản phẩm nhà của
công ty.
- Các dự án khu công nghiệp:
Một trong những iểm nổi bật về kế hoạch của Vinhomes ng ty hiện ang
phát triển nhiều dự án tại khu vực ng nghiệp của mình. Trong kế hoạch của
Vingroup tiết lộ ến ngày 31/12/2020, Vinhomes 11 dự án khu công nghiệp ang
chuẩn bị phát triển tập trung chính tại Hải Phòng Quảng Ninh với tổng diện tích
khoảng 4.730 ha và có thể sẽ bắt ầu hoạt ộng vào năm 2023. Đây dự án thể tranh
thủ tình hình kinh tế thế giới tốt thu hút nhà ầu từ nước ngoài chủ yếu các
ngành công nghệ cao.
lOMoARcPSD| 46901061
11
4. Cơ cấu tổ chức
Bộ máy quản của Vinhomes ược tổ chức theo khối chức năng (cấu trúc t
chức phẳng), phụ trách các lĩnh vực trong khối giá trị. Tổ chức ược thiết kế một cách
khoa học nên phù hợp với quy mô hoạt ộng của công ty:
- Tính chuyên môn hóa theo từng lĩnh vực quản tốt hơn, quyết ịnh cấp
trên ưa ra nhanh chóng và tính thực thi cao.
- Nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực tổ chức và giúp tăng cường hoạt
ộng chung của doanh nghiệp.
- Bố trí, sắp xếp iều phối hiệu quả mọi hoạt ộng của con người trong tổ
chức ể thực hiện mục tiêu chung
- Nhà quản trị dễ dàng theo dõi và ánh giá thành tích của nhân viên.
- Nhân viên làm việc trong môi trường ít bị áp lực về hệ thống cấp bậc.
Khó khăn:
- Các nhà quản trị từ các chức năng khác nhau sẽ cảm thấy khó giao tiếp và
hợp tác khi họ chịu trách nhiệm cho nhiều loại dự án.
- Khi nhóm bất ồng về quan iểm, thì khó có thể liên kết và i úng ớng
nếu không có sự hướng dẫn của nhà lãnh ạo.
lOMoARcPSD| 46901061
12
- Các nhà quản trị chức năng thể trở nên bận rộn với việc giám sát các
phòng ban cụ thể ạt ược mục tiêu của riêng mình không chú trọng
tới mục tiêu của tổ chức.
II. PHÂN TÍCH SWOT
1. Strengths (Điểm mạnh)
1.1. Đa dạng hóa chiến lược kinh doanh
Vinhomes ã a dạng hóa lĩnh vực kinh doanh ể có thể tăng nguồn thu bền vững
từ những lĩnh vực ó. Bằng cách Vinhomes ã cho ra ời nhiều dự án với quy mô khá lớn
như Times City, Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City,…
Đi kèm với những dự án lớn ấy, Vinhomes ã rất khôn khéo khi kết hợp với
những dự án sinh thái ược phát triển bởi Vingroup như bệnh viện VinMec, siêu thị
VinMart (nay là WinMart), trường học Vinschool,… Điều ấy cho thấy ược Vinhomes
chủ yếu tập trung vào phân khúc cao cấp một nhóm ối tượng khách hàng thu
nhập cao. Những dự án của Vinhomes hướng ến vấn ng cao chất lượng cuộc sống
cho khách ng của nh. Khi khách hàng sống trong khu ô thị của Vinhomes họ sẽ
nhận ược rất nhiều tiện ích từ nhà hàng, bệnh viện, siêu thị tiện lợi ến cả trường học.
Bên cạnh việc kinh doanh bất ộng sản nhà ở cốt lõi, Vinhomes còn tiếp tục a
dạng hóa lĩnh vực kinh doanh thông qua việc mở rộng hoạt ộng cho thuê căn hộ, biệt
thự dịch vụ và văn phòng giúp công ty thu ược nguồn doanh thu bền vững, ổn ịnh ồng
thời nâng cao giá trị cho thương hiệu.
5
1.2. Phát triển các khu công nghiệp
Nhận thấy ược những lợi ích to lớn của bất ộng sản công nghiệp, Vinhomes ã
ẩy mạnh phát triển vào mặt này, trong năm 2021 bộ phận phát triển BĐS công nghiệp
của Vinhomes ã nhận ược quan tâm lớn của khách hàng trong ngoài nước. Chính
vì thế năm 2022 Vinhomes sẽ tiếp tục hoạt ộng xúc tiến ầu tư, sẵn sàng ký kết với các
ối tác ngay khi những dự án khu công nghiệp ầu tiên i vào hoạt ng. Yếu tố
lOMoARcPSD| 46901061
13
ngày càng thuận lợi cùng với sự tăng trưởng vốn ầu tư từ nước ngoài (FDI) vào Việt
Nam. Tính ến hết năm 2021, tổng tài sản của công ty Vinhomes ã ạt 230.516 tỷ ồng,
tăng 7% so với năm 2020. Điều ó cho thấy ược bất ộng sản công nghiệp ược xem
một tiềm năng to lớn ối với nguồn doanh thu
của Vinhomes trong tương lai.
6
5 https://cafebiz.vn/so-sanh-chien-luoc-kinh-doanh-cua-vinhomes-vs-novaland-novaland-
mo-rongquy-dat-nho-ma-vinhomes-da-dang-hoa-kinh-doanh-de-gia-tang-nguon-thu-ben-
vung20220511152628029.chn
6 https://cafebiz.vn/so-sanh-chien-luoc-kinh-doanh-cua-vinhomes-vs-novaland-novaland-
mo-rongquy-dat-nho-ma-vinhomes-da-dang-hoa-kinh-doanh-de-gia-tang-nguon-thu-ben-
vung20220511152628029.chn
1.3. Thực hiện thành công mô hình kinh doanh O2O (Online to Offline)
Vào năm 2021 Vinhomes ã ưa vào hoạt ộng chính thức mô hình kinh doanh
O2O (Online to Offline), hình kinh doanh này không những tối ưu hóa trải nghiệm
hỗ trợ hoạt ộng kinh doanh cấp thứ cấp của nhiều i tượng từ người mua nhà,
nhà ầu tư ến các ại lý môi giới thông qua a dạng nền tảng ơng tác. Năm 2022, O2O
ã không ngừng ược cải thiện nâng cấp hỗ trợ kinh doanh cũng như tăng cường
hiệu quả hoạt ộng và nâng cao trải nghiệm của khách hàng.
hình kinh doanh này sẽ mang tới sự ảm bảo tuyệt ối cho khách hàng với
chủ ầu tư, bên cạnh ó khách hàng thể thuận tiện tìm kiếm thông tin, hình ảnh
giá bán thông qua màn hình máy tính iện thoại. Đặc biệt các sản phẩm trước khi
ược ăng bán sẽ ược thẩm ịnh bởi Vinhomes nhằm ảm bảo sự an tâm cho khách hàng.
7
1.4. Chiến lược nguồn nhân lực
Nguồn nhân lực yếu tố quan trọng óng góp vào sự thành công của bất kỳ
công ty, doanh nghiệp nào. Nhận ra ược tầm quan trọng của nhân lực trong thời buổi
hiện nay, Vinhomes ã chú trọng vào vấn ề phát triển nhân lực với chất lượng cao ể có
thể áp ng ược tốc phát triển mạnh mẽ của thị trường cũng như nền kinh tế. Bên
lOMoARcPSD| 46901061
14
cạnh ó việc chuẩn bị ào tạo lực lượng cán bộ lãnh ạo sẵn sàng quản các dự án
mới cũng ược Vinhomes tập trung ẩy mạnh.
8
1.5. Marketing
Nắm bắt ược tâm của khách hàng khi quan tâm trực tiếp về sản phẩm, yếu
tố quan trọng ược Vinhomes xác ịnh ó vị trí căn hộ. Cụ thể khi bàn luận về yếu tố
ược quan tâm nhất, khách hàng sẽ ề cập ến yếu tố gần – xa của khu chung cư
7 https://laodong.vn/bat-dong-san/mo-hinh-o2o-dinh-huong-lam-chu-cuoc-choi-so-hoa-
cuavinhomes-954605.ldo
8
https://bondtnd.edu.vn/ky-nang-dao-tao-huan-luyen-nhan-vien-vinhomes/
với trung tâm thành phố, trung tâm thương mại, trung tâm giáo dục quanh ó. Đặc biệt
khi trải qua một loạt sự cố ngập lụt thì sự quan tâm của mọi người vào yếu tố vị trí
càng nhiều hơn. Khách hàng của Vinhomes sẽ nhắm ến vị trí của các khu chung
ầu tiên nên công ty ã có những chiến lược marketing ưu tiên vào vị trí thuận lợi giúp
khách hàng dễ dàng di chuyển ến trung tâm thành phố.
Vinhomes ã sẵn sàng “chơi lớn” khi c dự án của công ty ều tập trung vào
những ịa iểm “hot’ của những thành phố lớn, ví dụ như Vinhomes Central Park nằm
quận Bình Thạnh, Vinhomes Metropolis tọa lạc tại ường Kim con ường ắt
bậc nhất tại Nội. Qua ó cho thấy tiềm lực cùng to lớn của Vinhomes về vấn
vị trí. Điều ặc biệt hơn là công ty ã bổ sung những chung cư “vệ tinh” bao phủ dày ặc
giúp tạo ra hệ thống chung cư Vinhomes, khiến khách hàng bị thu hút vào những dự
án này qua ó tạo ộ phủ lớn với tên thương hiệu bất ộng sản Vinhomes.
Sự thành công về Marketing của Vinhomes một phần nhờ vào yếu tố thương
hiệu, việc có chủ ầu tư là Vingroup ã khiến cho mọi người bị thu hút và tin tưởng vào
thương hiệu này từ ban ầu. Chiến lược marketing ẳng cấp của Vinhomes ã nhắm trúng
vào insight của người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm chủ ầu tập oàn ã
danh tiếng trên thị trường trước ó. Vì vậy những dự án của Vinhomes khi tung ra thị
lOMoARcPSD| 46901061
15
trường ều gắn với yếu tố thương hiệu của tập oàn Vingroup, chính thế luôn nhận
ược sự tinởng khách hàng ứng top tìm kiếm trên mạng hội. Nếu như những
công ty khác phải cạnh tranh bán ược chung cư, thì ối với Vinhomes, việc này lại
dễ dàng hơn rất nhiều. Tất cả những dự án của công ty ược khách hàng mua rất nhanh
từ lúc mở bán do sức hút của thương hiệu chất lượng ã ược khẳng ịnh từ trước.
Qua những iều ó cho thấy ược chiến lược marketing vô cùng khôn khéo và rất thành
công khi nhắm vào yếu tố thương hiệu của Vingroup.
Vinhomes cũng ã rất thành công về việc phủ sóng những dự án của mình trên
khắp các phương tiện truyền thông. Nền tảng mạnh ể ăng bài là Facebook chiếm
83% bài ăng về lĩnh vực bất ộng sản. Chiến lược marketing của Vinhomes tất cả
những dự án ều tập trung vào xây dựng nội dung, tương tác trên fanpage một cách
hiệu quả. Có thể kể ể một số fanpage ược nhiều người biết ến như: Vinhomes Grand
Park, Vinhomes Central Park,... Các thông iệp trong những video giới thiệu về chung
ã gây ược tình cảm với khách hàng, các thông iệp ược u thích cũng iểm chung
gắn liền với “ước mơ về cuộc sống ổn ịnh” với các giá trị của sự “tận hưởng”. Những
iều này một lần nữa ã làm thay ổi insight của khách hàng ối với sản phẩm nhà ất. Đó
những thông iệp Vinhomes muốn truyền tải ến khách hàng của mình
Vinhomes ã rất thành công với iều ó ở hầu hết những dự
án mà công ty thực hiện.
9
1.6. Hệ thống an ninh hiện ại giúp người dùng ảm bảo an toàn một cách tối
a
Ba dự án ô thị thông minh ầu tiên Vinhomes Smart City, Vinhomes Ocean
Park, Vinhomes Grand Park ã ang thiết lập tiêu chuẩn sống mới công ty thể
ứng dụng những công nghệ cao cấp hơn trong những dự án tương lai.
Vinhomes sẽ phát huy và phát triển hiệu quả bốn trụ cột gồm An ninh an toàn
thông minh, Tiện ích thông minh, Căn hộ thông minh Quản ô thị thông minh,
công ty sẽ ngày càng xây dựng môi trường sống tiện ích tầm cỡ quốc tế cho
dân. Cụ thể là ở khu Vinhomes Grand Park quận 9:
lOMoARcPSD| 46901061
16
Các trạm chốt này ược thiết kế cho những vị trí trọng yếu từ phía cổng vào
bên trong: Chốt an ninh vòng ngoài – Chốt bảo vệ trên tuyến ường trục lớn – Chốt an
ninh liên phân khu Tổ an ninh tiểu khu.
Các tổ này luôn túc trực 24/24 mỗi sáng theo dõi mọi diễn biến công việc
thường nhật trên từng tuyến ường không. Đội bảo vệ từ vị trí ổn ịnh sẽ mặt trong
từng cánh cửa chính trên ường giao thông nội bộ những khu vực của phân khu văn
phòng, nhà phố, biệt thự riêng lẻ.
9
https://marketingai.vn/chien-luoc-marketing-cua-vinhomes-co-may-kiem-tien-cua-vingroup/
Tại lớp học thứ hai, tổ công tác an ninh sẽ có trang bị súng, chó nghiệp vụ
camera kiểm soát trên mọi tuyến giao thông nhằm bảo ảm an toàn tối a cho các khổ
chủ. Những sự thay ổi bất ngờ khác sẽ có tổ công tác liên lạc ngay thông qua iện thoại
với người iều khiển phương tiện trực tiếp và 24/24.
Ở lớp học thứ ba, hệ thống camera an ninh sẽ ược trang bị trên toàn bộ những
trục giao thông. Các cán bộ giám sát camera sẽ túc trực 24/24 ể theo dõi khách hàng
nếu bất cứ sự cố nguy hiểm nào diễn ến sẽ liên lạc với lực lượng an ninh bảo vệ
khu vực và kịp thời xử lý nếu cần thiết.
Với lớp thứ tư, các căn hộ Chung , Nhà thấp tầng và Biệt thự sẽ luôn có chủ
dự án lắp ặt một thiết bị cảnh báo theo nhu cầu của toà nhà. Nếu vấn người
dân chỉ việc bấm chuông cảnh báo và trong khoảng 1 hoặc 5 phút sẽ có lực lượng bảo
vệ xuất hiện ngay nhằm giải quyết.
10
1.7. Đơn vị quản lý dự án uy tín
Đơn vị quản dự án rất quan trọng bởi lẽ nếu không sự quản vận hành
tốt một ban quản lý chất lượng thì tòa nhà sẽ sớm xuống cấp cuộc sống người
dân ở chung cư sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều về các hóa ơn tiền iện, nước hay sự an ninh
của khu chung cư. Nhưng với Vinhomes thì người dân có thể yên tâm về những việc
lOMoARcPSD| 46901061
17
trên vì công ty có chủ ầu tập oàn Vingroup một tập n ầu bất ộng sản lớn
nhất Việt Nam hiện nay và ảm bảo uy tín về danh tiếng trên thị trường quốc tế, cũng
nhờ vào chủ ầu lớn như vậy nên khi Vinhomes ược thành lập ã tạo ra tiếng vang
lớn và thu hút sự chú ý của người dân, giúp Vinhomes tạo dựng sự
uy tín ở khách hàng từ ó.
3
10
https://reehunt.com/an-ninh/
2. Weaknesses (Điểm yếu)
2.1. Giá bán khá cao so với mặt bằng chung khu vực
Cụ thể là Dự án Vinhomes Grand Park Quận 9 có mức giá giao ộng từ 25 – 30
triệu/m
2
. Đây là một mức giá tương ối cao so với mức trung bình của những khu vực
dân cư lân cận:
+ Căn hộ Hausneo: 23 – 27 triệu/m
2
;
+ The Art Gia Hòa: 25 triệu/m
2
;
+ Căn hộ Jamila Khang Điền: 27 – 30 triệu/m
2
.
12
2.2. Nhu cầu vốn lớn ể triển khai các dự án
Tính ến nay, các mô hình kinh doanh cung cấp nơicủa Vinhomes a số ều
chung biệt thự, ặc biệt ược xây dựng các khu vực trung tâm thành phố lớn
(Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Phòng,...). Như vậy, vốn ầu tư của dự án bước ầu rất cao
3
Phân Tích Ưu Nhược Điểm Vinhomes Grand Park - Bất Động Sản VinHomes (vinhomes-group.vn)
lOMoARcPSD| 46901061
18
bởi giá thành ất ắt ỏ. Hơn nữa, các dự án ầu tư của Vinhomes ều là các dự án lớn, có
vốn ầu tư lớn và thời gian thu hồi vốn chậm.
3. Opportunities (Cơ hội)
3.1. Lượng khách quốc tế ông ảo
Lượng khách nước ngoài ến Việt Nam trong tháng 8/2022 ã gấp 52,3 lần so
với cùng kỳ năm ngoái (theo Tổng cục Thống kê)
13
do dịch ã ược kiểm soát, vậy
các sản phẩm bất ộng sản của Vinhomes rất ang ược săn ón, ơn cử như Vinhomes
Central Park với lối kiến trúc hiện ại của những quốc gia Âu - Mỹ sẽ làm hài lòng nhu
cầu của nhóm người mua này. Ngoài ra, những dự án tương tự cũng thu hút rất nhiều
lượng khách quốc tế như: Vinhomes Golden River (TP.HCM) có 30%
12
https://reehunt.com/danh-gia/
13 https://bvhttdl.gov.vn/gan-15-trieu-luot-khach-du-lich-quoc-te-den-viet-nam-trong-8-thang-
daunam-20220829103754544.htm
người mua khách ớc ngoài, Vinhomes West Point (Hà Nội) 23% Vinhomes
Skylake (Hà Nội) là 14%.
3.2. Thu nhập người dân không ngừng tăng cao
Theo Thống kê của Ngân hàng Thế giới, GDP bình quân ầu người Việt Nam
ã tăng hơn 370% trong giai oạn 2006-2021
14
, việc này có thể xem là một yếu tố quan
trọng ối với sự thịnh vượng của cả tập oàn Vingroup nói chung dự án Vinhomes
nói riêng. Điển hình như vào tháng 8/2020, trong 3 ngày, 5 tòa căn hộ phân khu The
Origami của Vinhomes Grand Park gồm 2400 căn hộ ã ược bán sạch
15
, thể hiện mức
giá sẵn lòng bỏ ra ể sở hữu một căn nhà của người dân hiện nay ã tăng áng kể.
3.3. Vốn FDI vào bất ộng sản Việt Nam ngày càng nhiều
Vốn FDI ang là iểm sáng ối với các ngành nghề kinh doanh trên khắp ất nước,
ặc biệt là ối với lĩnh vực bất ộng sản; theo Bộ Kế hoạch Đầu , trong 9 tháng ầu
lOMoARcPSD| 46901061
19
năm 2022, gần 3,5 tỷ USD vốn FDI ã ược ầu tư vào lĩnh vực kinh doanh bất ộng sản
của nước ta, tăng gần gấp 2 lần so với thời iểm này năm trước (với gần 1,8 tỷ
USD
16
); cho thấy tiềm năng ngày càng lớn mạnh của thị trường bất ộng sản Việt
Nam. Việc này cùng với sự i lên của nền kinh tế sau tình hình dịch bệnh năm 2021 sẽ
hội phát triển mạnh mẽ cho cả Vinhomes các dự án bất ng sản khắp nơi
trên lãnh thổ Việt Nam, ặc biệt là ở TP.HCM và Bình Dương (2 thành phố dẫn ầu
chiếm khoảng 30,2% tổng vốn ầu tư).
17
14 https://vtv.vn/kinh-te/infographic-gdp-binh-quan-dau-nguoi-viet-nam-tang-truong-an-tuong-
nhatthe-gioi-202211270733025.htm
15 https://cand.com.vn/dia-oc/Dau-an-thi-truong-2020-cua-nguoi-khong-lo-bat-dong-san-Vinhomes-
i595396/
16
https://vtv.vn/kinh-te/von-fdi-vao-bat-dong-san-tang-gan-2-lan-20221004104819105.htm
17 https://thoibaotaichinhvietnam.vn/bat-dong-san-van-la-diem-sang-thu-hut-von-fdi-
113953.html
3.4. Lợi ích từ hiệp ịnh thương mại Tự do Liên minh Châu Âu - Việt
Nam (EVFTA)
Việc nước ta ký kết thành công hiệp ịnh EVFTA ngày 12/2 ược xem là một cột
mốc quan trọng mang lại cho nền kinh tế Việt Nam những lợi ích to lớn, ồng thời
cũng mở ra một hội cho thị trường bất ộng sản. Sau hiệp ịnh, nước ta sẽ xóa bỏ
gần như 100% thuế xuất - nhập khẩu ối với các hàng hóa của EU, iều này ã tạo nên
một thị trường to lớn các doanh nghiệp ớc ngoài trao ổi, giao thương với Việt
Nam. Nhờ vào sự tiếp cận sâu n vào thị trường, các nhà ầu quốc tế sẽ cần tới
mặt bằng ở nơi này, từ ó lĩnh vực bất ộng sản sẽ ược hưởng lợi. Điển hình là nhờ vào
lượng cầu không ngừng tăng của các khách du lịch và nhà ầu tư trong và ngoài nước,
tòa nhà văn phòng hạng A Techno Park Tower trong dự án ại ô thị Vinhomes Ocean
Park ã ược i vào hoạt ộng vào ngày 6/4/2021, làm thị trường bất ộng sản Việt Nam
từng phải “chao ảo” một thời
18
.
lOMoARcPSD| 46901061
20
3.5. Cơ cấu dân số và quá trình ô thị hóa ở nước ta vẫn ang từng ngày
diễn ra nhanh chóng
Theo các nghiên cứu của những năm gần ây, tỷ lệ ô thị hóa Việt Nam ã không
ngừng tăng chóng mặt trong vòng 10 năm (từ năm 2010 ến năm 2020) từ 30,5% lên
40%
19
làm dân số ô thị ngày càng ông ảo, cùng với cơ cấu dân số, tư duy hội nhập ổi
mới và sự tăng trưởng thu nhập của người dân hiện nay, tất cả ang cùng nhau tạo nên
một giai oạn mà ở ó thị trường nhà ở ang “sôi sục” hơn bao giờ hết. Hàng năm, nước
ta phải xây thêm khoảng 100 triệu mét vuông nhà (trong ó 70% tại các khu vực
ô thị vừa và lớn
20
) ể áp ứng ủ nhu cầu to lớn của người dân. Và không ể lỡ những cơ
hội phát triển này, Vinhomes vẫn ang từng bước có thêm nhiều dự án nhà ở trên khắp
các ịa phương, không chỉ dừng lại ở các thành phố
18
https://vinhomes.vn/vi/cap-nhat-thong-tin-thi-truong-kinh-doanh-cho-thue-van-phong
19
https://online.vinhomes.vn/do-thi-hoa-la-gi
20 https://baotainguyenmoitruong.vn/moi-nam-viet-nam-phat-trien-moi-70-trieu-met-vuong-
san-
nha-o-250060.html
lớn, iển hình như trong giai oạn 2022-2025, Vinhomes sẽ ặt chân ến Cam Lâm - Khánh
Hòa với 5 dự án, quy gần 19 nghìn ha; Đồng Nai 1 dự án 554 ha; hay Vinhomes
Green Hạ Long Xanh trải khắp ịa bàn thị xã Quảng Yên và thành phố Hạ
Long (tỉnh Quảng Ninh)
21
22
.
4. Threats (Thách thức)
4.1. Sự cạnh tranh gay gắt với các công ty bất ộng sản khác ở từng ịa
bàn và phân khúc
Thành phố Hồ Chí Minh Nội những thành phố lớn ược xem thị
trường bất ộng sản tiềm năng thu hút nhiều khách hàng mua căn hộ vì vậy mà tại
hai thành phố lớn này, sự cạnh tranh giữa các công ty trong ngành bất ộng sản ngày
càng tăng nhanh. Vinhomes phải ối mặt với những ối thủ cạnh tranh tại những phân
| 1/23

Preview text:

lOMoAR cPSD| 46901061 1
I. TỔNG QUAN VỀ VINHOMES 4
1. Giới thiệu về công ty 4
2. Lịch sử hình thành và phát triển 5
3. Sứ mệnh, các mục tiêu chính 7 3.1. Sứ mệnh 7 3.2. Mục tiêu 8 3.3. Chiến lược 8 4. Cơ cấu tổ chức 11 II. PHÂN TÍCH SWOT 12 1. Strengths (Điểm mạnh) 12
1.1. Đa dạng hóa chiến lược kinh doanh 12
1.2. Phát triển các khu công nghiệp 12
1.3. Thực hiện thành công mô hình kinh doanh O2O (Online to Offline) 13
1.4. Chiến lược nguồn nhân lực 13 1.5. Marketing 14
1.6. Hệ thống an ninh hiện ại giúp người dùng ảm bảo an toàn một cách tối a 15
1.7. Đơn vị quản lý dự án uy tín 16 2. Weaknesses (Điểm yếu) 17
2.1. Giá bán khá cao so với mặt bằng chung khu vực 17
2.2. Nhu cầu vốn lớn ể triển khai các dự án 17 3. Opportunities (Cơ hội) 18
3.1. Lượng khách quốc tế ông ảo 18
3.2. Thu nhập người dân không ngừng tăng cao 18
3.3. Vốn FDI vào bất ộng sản Việt Nam ngày càng nhiều 18
3.4. Lợi ích từ hiệp ịnh thương mại Tự do Liên minh Châu Âu - Việt Nam 19 (EVFTA) 19
3.5. Cơ cấu dân số và quá trình ô thị hóa ở nước ta vẫn ang từng ngày diễn 20 ra nhanh chóng 20
4. Threats (Thách thức) 20 lOMoAR cPSD| 46901061 2
4.1. Sự cạnh tranh gay gắt với các công ty bất ộng sản khác ở từng ịa bàn 20 và phân khúc 20
4.2. Các chính sách mới về bất ộng sản 21 4.3. Thuế bất ộng sản 21
4.4. Tác ộng của Covid-19 22
4.5. Sự lệch pha cung - cầu trong bất ộng sản 22
4.6. Giá vật liệu xây dựng tăng cao 22 lOMoAR cPSD| 46901061 3
BẢNG ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ HOÀN THÀNH
CỦA CÁC THÀNH VIÊN NHÓM THE SEEKERS STT Họ và tên MSSV Kết quả (%) 1 Nguyễn Quỳnh Nhi K225022029 Hoàn thành tốt 100% 2 Trần Hồng Đoan K225022012 Hoàn thành tốt 100% 3 Khiếu Thị Ngọc Lan K225022020 Hoàn thành tốt 100% 4 Võ Ngọc Trinh K225022038 Hoàn thành tốt 100% 5 Dương Bảo Trân K225022037 Hoàn thành tốt 95% 6 Nguyễn Huỳnh Hoàng Bảo K225022008 Hoàn thành tốt 95% 7 Phạm Kim Thành K225022033 Hoàn thành tốt 90% lOMoAR cPSD| 46901061 4 I.
TỔNG QUAN VỀ VINHOMES 1.
Giới thiệu về công ty1
Vinhomes là thương hiệu bất ộng sản số 1 Việt Nam, hoạt ộng trong lĩnh vực
phát triển, chuyển nhượng và vận hành bất ộng sản nhà ở phức hợp phân khúc từ trung
cấp ến cao cấp. Vinhomes hướng tới gắn kết cộng ồng cư dân, tạo môi trường sống
văn minh, năng ộng cùng không gian sống xanh, giúp khách hàng tận hưởng cuộc
sống tốt ẹp và chất lượng mỗi ngày. Mục tiêu của Vinhomes không chỉ là xây dựng
những tổ ấm mà còn là kiến tạo những môi trường sống tinh tế và phong cách.
Phạm vi và lĩnh vực hoạt ộng của Công ty:
- Kinh doanh bất ộng sản, quyền sử dụng ất thuộc chủ sở hữu hoặc i thuê. - Tư
vấn, môi giới, ấu giá bất ộng sản, ấu giá quyền sử dụng ất.
Lĩnh vực kinh doanh chính của công ty CP Vinhomes là tập trung phát triển
các dự án bất ộng sản nhà ở và bất ộng sản thương mại phức hợp. Các dự án bất ộng
sản nhà ở của Công ty ược nhận diện dưới hai thương hiệu chính “Vinhomes” và
“VinCity”, và bất ộng sản văn phòng cho thuê với tên gọi “Vin Office”.
Vinhomes là thương hiệu bất ộng sản nhà ở uy tín chuyên cho nhóm khách
hàng có thu nhập cao, trung bình và khá. Các dự án của Vinhomes hiện ang tọa lạc tại
nhiều vị trí ẹp tại những tỉnh thành lớn trên cả nước. Điểm nổi bật của những dự án
có thương hiệu Vinhomes là luôn em lại cuộc sống cư dân cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh
và hiện ại: sân chơi, khu thể thao, bể bơi bốn mùa, khu vui chơi cho trẻ em, hệ thống
trường học Vinschool, bệnh viện hoặc phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec, trung
tâm thương mại Vincom và hệ thống cửa hàng tiện lợi – siêu thị mini VinMart.
VinCity là thương hiệu bất ộng sản ại chúng ược chính thức ra mắt năm
2016, tập trung vào các khu ô thị vệ tinh của Hà Nội, TP.HCM và các trung tâm ô 1 Vinhomes lOMoAR cPSD| 46901061 5
thị lớn như Hưng Yên và Hà Tĩnh. Các dự án VinCity sẽ hội tụ ầy ủ những giá trị ã
ược khẳng ịnh trong dự án bất ộng sản thuộc Vingroup như: chất lượng – ồng bộ –
tiện ích. Dự án VinCity ược hướng ến tầng lớp trung lưu, các thanh niên mới lập
nghiệp và các gia ình trẻ. Dự án VinCity thường tập trung vào các khu dân cư lớn,
gần mạng lưới giao thông công cộng, ồng thời các dự án này cũng sẽ bao gồm các
công trình tiện ích như trường học, cửa hàng tiện lợi và trung tâm thương mại. Ngoài
ra còn có 02 dự án ã hoàn thành là Vinhomes Royal City và Vinhomes Times City.
Bất ộng sản văn phòng cho thuê Vin Office là sản phẩm văn phòng vận hành
trong phân khúc trung cao cấp của Công ty với các tòa nhà văn phòng ã ưa vào sử
dụng như Vin Office Đồng Khởi tại TP.HCM và Vin Office Times City tại Hà Nội.
Các tòa nhà văn phòng khác do Vinhomes phát triển ều nằm bên trong hoặc gần kề
các dự án Vinhomes hoặc VinCity, hướng vào khu vực trung tâm thành phố hoặc vùng
có tiềm năng về kinh tế. 2.
Lịch sử hình thành và phát triển2
Năm 2008: Tiền thân của Công ty Cổ phần Vinhomes là Công ty cổ phần Đô
thị BIDV – PP, ược thành lập vào ầu năm 2008 với vốn iều lệ ăng ký ban ầu - 300 tỷ ồng.
Tháng 3/2009: Đổi tên thành Công ty Cổ phần Phát triển Đô thị Nam Hà Nội.
Năm 2010: Tăng vốn iều lệ lên 2.000 tỷ ồng.
Năm 2011: Trở thành công ty ại chúng và tiếp nhận Quyết ịnh về việc chấp
thuận ăng ký giao dịch cổ phiếu tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (UPCOM) với
mã chứng khoán NHN (tháng 11/2011). Khởi công dự án khu ô thị phức hợp cao cấp
Vinhomes Time City (Hà Nội) với quy mô hơn 12.000 căn hộ. 2 Vinhomes lOMoAR cPSD| 46901061 6
Năm 2013: Dự án khu ô thị phức hợp cao cấp Vinhomes Royal City (Hà Nội)
ược ưa vào vận hành với gần 5.000 căn hộ.
Năm 2014: Khu ô thị cao cấp Vinhomes Riverside (Hà Nội) với quy mô 183,5
ha ược ưa vào vận hành.
Năm 2015: Dự án Vinhomes Times City ược ưa vào vận hành.
Năm 2016: Vinhomes Central Park tại Thành phố Hồ Chí Minh ược ưa vào vận hành.
Năm 2017: Đưa Vinhomes Golden River - khu ô thị sang trọng tại Quận 1 vào
vận hành tại Thành phố Hồ Chí Minh. Năm 2018:
- Chính thức ổi tên công ty thành Công ty cổ phần Vinhomes, tăng vốn iều
lệ lên tới 28 365 tỷ ồng và niêm yết tại Sở giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE).
- Ra mắt mô hình Đại ô thị ẳng cấp quốc tế và mở bán hai dự án Vinhomes
Ocean Park và Vinhomes Smart City.
- Khai trương tòa nhà cao nhất Việt Nam – Landmark 81 tại dự án khu ô thị
phức hợp Vinhomes Central Park. Năm 2019:
- Tiến hành quy hoạch lại các sản phẩm thành các dòng thương hiệu gồm
Vinhomes Diamond, Vinhomes Ruby, Vinhomes Sapphire và nâng cấp dự
án VinCity thành các Đại dự án thông minh.
- Chính thức mở bán Đại dự án thứ ba “Vinhomes Grand Park tại Quận 9 – Hồ Chí Minh.
- Mở bán tổ hợp căn hộ ẳng cấp Vinhomes Symphony liên kết khu ô thị sinh
thái sang trọng Vinhomes Riverside ở phía Đông Thủ ô Hà Nội. Đẩy mạnh
chiến lược buôn bán, nhất là tại ba Đại dự án ể nhanh chóng phát triển hệ lOMoAR cPSD| 46901061 7
sinh thái nhà ở, thương mại, mua sắm, dịch vụ ẳng cấp với nhiều sự lựa
chọn cho cộng ồng dân cư. Năm 2020:
- Ra mắt sàn giao dịch bất ộng sản online: https://online.vinhomes.vn/.
- Đa dạng hóa sản phẩm cho khách hàng qua chiến lược bán lô lớn, tiếp tục
phát triển các dự án lớn trong danh mục bằng việc tăng thanh khoản.
- Thành lập Công ty cổ phần ầu tư phát triển khu công nghiệp Vinhomes
(VHIZ), mở rộng lĩnh vực bất ộng sản công nghiệp tại các thành phố lớn,
hạ tầng giao thông hàng hải và ường bộ phát triển (Hải Phòng, Quảng Ninh,...). Năm 2021:
- Triển khai mô hình O2O (Online-to-Offline), thúc ẩy kinh doanh và giao
dịch bất ộng ở a nền tảng. 3.
Sứ mệnh, các mục tiêu chính
3.1. Sứ mệnh
Vinhomes ra ời với vai trò là một ơn vị tiên phong mang tới cho khách hàng
trải nghiệm cuộc sống giữa lòng ô thị với những khu dân cư ược quy hoạch một cách
bài bản và chuyên nghiệp, các tiện ích dịch vụ ồng bộ, môi trường sống xanh sạch với
mong muốn kết nối cộng ồng dân cư, xây dựng một không gian sống xanh, môi trường
sống văn minh, giúp khách hàng tận hưởng cuộc sống một cách tốt nhất. Vinhomes
giúp ịnh hình phong cách sống mới cho người dân Việt Nam. Sống một cuộc sống an
lạc và thoải mái như những gì người Việt mong ước. lOMoAR cPSD| 46901061 8
3.2. Mục tiêu 1
Doanh thu năm 2022 là ạt 75.000 tỷ VNĐ với lợi nhuận sau thuế là khoảng 30.000 tỷ VNĐ.
Hoàn thành 500.000 căn nhà ở xã hội trong vòng 5 năm tới tính từ năm 2022
với tổng diện tích của mỗi dự án là 50-60 ha.
Trong năm 2022, Vinhomes ặt mục tiêu là tập trung ra mắt các dự án lớn, nhắm
vào các phân khúc nhà ở thấp tầng nhằm nhắm tới các khách hàng trung lưu và tính
tới tháng 11/2022 thì Vinhomes ã khởi công xây dựng các dự án lớn là: Ocean Park 2
- The Empire, Vinhomes Cổ Loa, Vinhomes Đan Phượng,.. và sẽ mở bán vào ầu năm 2023.
3.3. Chiến lược 2
● Chiến lược kiềng 3 chân.
Vinhomes là công ty ầu tư, kinh doanh và quản lý bất ộng sản hàng ầu tại Việt
Nam vậy nên mà tầm nhìn chiến lược của công ty có quy mô cùng tốc ộ tăng trưởng
1 Chiến lược mới của Vinhomes: Xây dựng 500.000 căn nhà giá dưới 1 tỷ (kinh te truong.vn)
2 https://cafef.vn/he-lo-chien-luoc-kieng-3-chan-cua-vinhomes-dang-phat-trien-11-du-an-kcn-quymo-
4700-ha-day-manh-cho-thue-van-phong-gan-lien-voi-cac-dai-du-an-20210909105848289.chn lOMoAR cPSD| 46901061 9
và chất lượng dịch vụ ược ánh giá là ẳng cấp nhất quốc gia, ây cũng là ơn vị ưa thị
trường bất ộng sản Việt Nam ến một tầm cao mới.
Trong chiến lược phát triển lâu dài của mình, Vinhomes (thuộc Tập oàn
Vingroup) sẽ triển khai hoạt ộng kinh doanh dựa trên 3 dự án chính ó là: bất ộng sản
nhà ở, cho thuê văn phòng thương mại và bất ộng sản khu công nghiệp.
- Bất ộng sản nhà ở:
● Đối với bất ộng sản nhà ở, trong tương lai, Vinhomes sẽ cho ra mắt
các dự án với quy mô lớn Vinhomes Wonder Park (Hà Nội),
Vinhomes Cổ Loa (Hà Nội) và Vinhomes Dream City (Hưng Yên).
Sau những thành công vượt bậc trong vòng 3 năm vừa qua của công
ty các ô thị ở Việt Nam sẽ tiếp tục ược thúc ẩy. Ước tính, tổng diện
tích của các dự án này là khoảng 961 ha, ây ược xem như là các dự lOMoAR cPSD| 46901061 10
án mang tính bước ngoặt em lại nguồn thu cho Vinhomes trong thời gian tới.
● Bên cạnh kinh doanh bất ộng sản nhà ở, Vinhomes dự kiến phát triển
các dự án căn hộ dịch vụ và cho thuê cùng với các shophouse nhằm
phục vụ cho các khách hàng tiềm năng trong tương lai và các dự án
ó cũng mang lại nguồn lợi nhuận không nhỏ cho công ty. Bên cạnh
ó, Vinhomes cũng phát triển một số dự án biệt thự view biển hoặc
khu nghỉ dưỡng ể tạo ra nguồn thu lớn từ khách du lịch trong và
ngoài nước ồng thời góp phần phát triển ngành du lịch Việt Nam.
- Văn phòng thương mại với thương hiệu Vin Office:
Một trong ba trụ cột chính của Vinhomes: văn phòng thương mại với thương
hiệu Vin Office. Các bất ộng sản của Vin Office thường ược ặt tại những khu vực
thương mại và dịch vụ quan trọng nên rất phù hợp với nhiều dự án nhà ở của Vinhomes
trực thuộc tập oàn Vingroup. Vinhomes tin tưởng rằng với thương hiệu này cũng sẽ
thúc ẩy và hỗ trợ nâng cao chất lượng căn hộ ngay trong những sản phẩm nhà ở của công ty.
- Các dự án khu công nghiệp:
Một trong những iểm nổi bật về kế hoạch của Vinhomes là công ty hiện ang
phát triển nhiều dự án tại khu vực công nghiệp của mình. Trong kế hoạch của
Vingroup tiết lộ ến ngày 31/12/2020, Vinhomes có 11 dự án khu công nghiệp ang
chuẩn bị phát triển tập trung chính tại Hải Phòng và Quảng Ninh với tổng diện tích
khoảng 4.730 ha và có thể sẽ bắt ầu hoạt ộng vào năm 2023. Đây là dự án có thể tranh
thủ tình hình kinh tế thế giới tốt ể thu hút nhà ầu tư từ nước ngoài và chủ yếu là các ngành công nghệ cao. lOMoAR cPSD| 46901061 11 4. Cơ cấu tổ chức
Bộ máy quản lý của Vinhomes ược tổ chức theo khối chức năng (cấu trúc tổ
chức phẳng), phụ trách các lĩnh vực trong khối giá trị. Tổ chức ược thiết kế một cách
khoa học nên phù hợp với quy mô hoạt ộng của công ty:
- Tính chuyên môn hóa theo từng lĩnh vực quản lý tốt hơn, quyết ịnh cấp
trên ưa ra nhanh chóng và tính thực thi cao.
- Nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực tổ chức và giúp tăng cường hoạt
ộng chung của doanh nghiệp.
- Bố trí, sắp xếp và iều phối hiệu quả mọi hoạt ộng của con người trong tổ
chức ể thực hiện mục tiêu chung
- Nhà quản trị dễ dàng theo dõi và ánh giá thành tích của nhân viên.
- Nhân viên làm việc trong môi trường ít bị áp lực về hệ thống cấp bậc. ● Khó khăn:
- Các nhà quản trị từ các chức năng khác nhau sẽ cảm thấy khó giao tiếp và
hợp tác khi họ chịu trách nhiệm cho nhiều loại dự án.
- Khi nhóm có bất ồng về quan iểm, thì khó có thể liên kết và i úng hướng
nếu không có sự hướng dẫn của nhà lãnh ạo. lOMoAR cPSD| 46901061 12
- Các nhà quản trị chức năng có thể trở nên bận rộn với việc giám sát các
phòng ban cụ thể và ạt ược mục tiêu của riêng mình mà không chú trọng
tới mục tiêu của tổ chức. II. PHÂN TÍCH SWOT 1.
Strengths (Điểm mạnh)
1.1. Đa dạng hóa chiến lược kinh doanh
Vinhomes ã a dạng hóa lĩnh vực kinh doanh ể có thể tăng nguồn thu bền vững
từ những lĩnh vực ó. Bằng cách Vinhomes ã cho ra ời nhiều dự án với quy mô khá lớn
như Times City, Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City,…
Đi kèm với những dự án lớn ấy, Vinhomes ã rất khôn khéo khi kết hợp với
những dự án sinh thái ược phát triển bởi Vingroup như bệnh viện VinMec, siêu thị
VinMart (nay là WinMart), trường học Vinschool,… Điều ấy cho thấy ược Vinhomes
chủ yếu tập trung vào phân khúc cao cấp và một nhóm ối tượng khách hàng có thu
nhập cao. Những dự án của Vinhomes hướng ến vấn ề nâng cao chất lượng cuộc sống
cho khách hàng của mình. Khi khách hàng sống trong khu ô thị của Vinhomes họ sẽ
nhận ược rất nhiều tiện ích từ nhà hàng, bệnh viện, siêu thị tiện lợi ến cả trường học.
Bên cạnh việc kinh doanh bất ộng sản nhà ở cốt lõi, Vinhomes còn tiếp tục a
dạng hóa lĩnh vực kinh doanh thông qua việc mở rộng hoạt ộng cho thuê căn hộ, biệt
thự dịch vụ và văn phòng giúp công ty thu ược nguồn doanh thu bền vững, ổn ịnh ồng
thời nâng cao giá trị cho thương hiệu.5
1.2. Phát triển các khu công nghiệp
Nhận thấy ược những lợi ích to lớn của bất ộng sản công nghiệp, Vinhomes ã
ẩy mạnh phát triển vào mặt này, trong năm 2021 bộ phận phát triển BĐS công nghiệp
của Vinhomes ã nhận ược sư quan tâm lớn của khách hàng trong và ngoài nước. Chính
vì thế năm 2022 Vinhomes sẽ tiếp tục hoạt ộng xúc tiến ầu tư, sẵn sàng ký kết với các
ối tác ngay khi những dự án khu công nghiệp ầu tiên i vào hoạt ộng. Yếu tố vĩ mô lOMoAR cPSD| 46901061 13
ngày càng thuận lợi cùng với sự tăng trưởng vốn ầu tư từ nước ngoài (FDI) vào Việt
Nam. Tính ến hết năm 2021, tổng tài sản của công ty Vinhomes ã ạt 230.516 tỷ ồng,
tăng 7% so với năm 2020. Điều ó cho thấy ược bất ộng sản công nghiệp ược xem là
một tiềm năng to lớn ối với nguồn doanh thu
của Vinhomes trong tương lai.6 5
https://cafebiz.vn/so-sanh-chien-luoc-kinh-doanh-cua-vinhomes-vs-novaland-novaland-
mo-rongquy-dat-nho-ma-vinhomes-da-dang-hoa-kinh-doanh-de-gia-tang-nguon-thu-ben- vung20220511152628029.chn 6
https://cafebiz.vn/so-sanh-chien-luoc-kinh-doanh-cua-vinhomes-vs-novaland-novaland-
mo-rongquy-dat-nho-ma-vinhomes-da-dang-hoa-kinh-doanh-de-gia-tang-nguon-thu-ben- vung20220511152628029.chn
1.3. Thực hiện thành công mô hình kinh doanh O2O (Online to Offline)
Vào năm 2021 Vinhomes ã ưa vào hoạt ộng chính thức mô hình kinh doanh
O2O (Online to Offline), mô hình kinh doanh này không những tối ưu hóa trải nghiệm
hỗ trợ hoạt ộng kinh doanh sơ cấp và thứ cấp của nhiều ối tượng từ người mua nhà,
nhà ầu tư ến các ại lý môi giới thông qua a dạng nền tảng tương tác. Năm 2022, O2O
ã không ngừng ược cải thiện và nâng cấp ể hỗ trợ kinh doanh cũng như tăng cường
hiệu quả hoạt ộng và nâng cao trải nghiệm của khách hàng.
Mô hình kinh doanh này sẽ mang tới sự ảm bảo tuyệt ối cho khách hàng với
chủ ầu tư, bên cạnh ó khách hàng có thể thuận tiện tìm kiếm thông tin, hình ảnh và
giá bán thông qua màn hình máy tính iện thoại. Đặc biệt là các sản phẩm trước khi
ược ăng bán sẽ ược thẩm ịnh bởi Vinhomes nhằm ảm bảo sự an tâm cho khách hàng.7
1.4. Chiến lược nguồn nhân lực
Nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng óng góp vào sự thành công của bất kỳ
công ty, doanh nghiệp nào. Nhận ra ược tầm quan trọng của nhân lực trong thời buổi
hiện nay, Vinhomes ã chú trọng vào vấn ề phát triển nhân lực với chất lượng cao ể có
thể áp ứng ược tốc ộ phát triển mạnh mẽ của thị trường cũng như nền kinh tế. Bên lOMoAR cPSD| 46901061 14
cạnh ó việc chuẩn bị ào tạo lực lượng cán bộ lãnh ạo ể sẵn sàng quản lý các dự án
mới cũng ược Vinhomes tập trung ẩy mạnh.8 1.5. Marketing
Nắm bắt ược tâm lý của khách hàng khi quan tâm trực tiếp về sản phẩm, yếu
tố quan trọng ược Vinhomes xác ịnh ó là vị trí căn hộ. Cụ thể khi bàn luận về yếu tố
ược quan tâm nhất, khách hàng sẽ ề cập ến yếu tố gần – xa của khu chung cư 7
https://laodong.vn/bat-dong-san/mo-hinh-o2o-dinh-huong-lam-chu-cuoc-choi-so-hoa- cuavinhomes-954605.ldo 8
https://bondtnd.edu.vn/ky-nang-dao-tao-huan-luyen-nhan-vien-vinhomes/
với trung tâm thành phố, trung tâm thương mại, trung tâm giáo dục quanh ó. Đặc biệt
khi trải qua một loạt sự cố ngập lụt thì sự quan tâm của mọi người vào yếu tố vị trí
càng nhiều hơn. Khách hàng của Vinhomes sẽ nhắm ến vị trí của các khu chung cư
ầu tiên nên công ty ã có những chiến lược marketing ưu tiên vào vị trí thuận lợi giúp
khách hàng dễ dàng di chuyển ến trung tâm thành phố.
Vinhomes ã sẵn sàng “chơi lớn” khi các dự án của công ty ều tập trung vào
những ịa iểm “hot’’ của những thành phố lớn, ví dụ như Vinhomes Central Park nằm
ở quận Bình Thạnh, Vinhomes Metropolis tọa lạc tại ường Kim Mã – con ường ắt ỏ
bậc nhất tại Hà Nội. Qua ó cho thấy tiềm lực vô cùng to lớn của Vinhomes về vấn ề
vị trí. Điều ặc biệt hơn là công ty ã bổ sung những chung cư “vệ tinh” bao phủ dày ặc
giúp tạo ra hệ thống chung cư Vinhomes, khiến khách hàng bị thu hút vào những dự
án này qua ó tạo ộ phủ lớn với tên thương hiệu bất ộng sản Vinhomes.
Sự thành công về Marketing của Vinhomes một phần nhờ vào yếu tố thương
hiệu, việc có chủ ầu tư là Vingroup ã khiến cho mọi người bị thu hút và tin tưởng vào
thương hiệu này từ ban ầu. Chiến lược marketing ẳng cấp của Vinhomes ã nhắm trúng
vào insight của người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm có chủ ầu tư là tập oàn ã có
danh tiếng trên thị trường trước ó. Vì vậy những dự án của Vinhomes khi tung ra thị lOMoAR cPSD| 46901061 15
trường ều gắn với yếu tố thương hiệu của tập oàn Vingroup, chính vì thế luôn nhận
ược sự tin tưởng khách hàng và ứng top tìm kiếm trên mạng xã hội. Nếu như những
công ty khác phải cạnh tranh ể bán ược chung cư, thì ối với Vinhomes, việc này lại
dễ dàng hơn rất nhiều. Tất cả những dự án của công ty ược khách hàng mua rất nhanh
từ lúc mở bán do sức hút của thương hiệu và chất lượng ã ược khẳng ịnh từ trước.
Qua những iều ó cho thấy ược chiến lược marketing vô cùng khôn khéo và rất thành
công khi nhắm vào yếu tố thương hiệu của Vingroup.
Vinhomes cũng ã rất thành công về việc phủ sóng những dự án của mình trên
khắp các phương tiện truyền thông. Nền tảng mạnh ể ăng bài là Facebook chiếm
83% bài ăng về lĩnh vực bất ộng sản. Chiến lược marketing của Vinhomes là tất cả
những dự án ều tập trung vào xây dựng nội dung, tương tác trên fanpage một cách
hiệu quả. Có thể kể ể một số fanpage ược nhiều người biết ến như: Vinhomes Grand
Park, Vinhomes Central Park,... Các thông iệp trong những video giới thiệu về chung
cư ã gây ược tình cảm với khách hàng, các thông iệp ược yêu thích cũng có iểm chung
gắn liền với “ước mơ về cuộc sống ổn ịnh” với các giá trị của sự “tận hưởng”. Những
iều này một lần nữa ã làm thay ổi insight của khách hàng ối với sản phẩm nhà ất. Đó
là những thông iệp mà Vinhomes muốn truyền tải ến khách hàng của mình và
Vinhomes ã rất thành công với iều ó ở hầu hết những dự
án mà công ty thực hiện.9
1.6. Hệ thống an ninh hiện ại giúp người dùng ảm bảo an toàn một cách tối a
Ba dự án ô thị thông minh ầu tiên là Vinhomes Smart City, Vinhomes Ocean
Park, Vinhomes Grand Park ã và ang thiết lập tiêu chuẩn sống mới ể công ty có thể
ứng dụng những công nghệ cao cấp hơn trong những dự án tương lai.
Vinhomes sẽ phát huy và phát triển hiệu quả bốn trụ cột gồm An ninh an toàn
thông minh, Tiện ích thông minh, Căn hộ thông minh và Quản lý ô thị thông minh,
công ty sẽ ngày càng xây dựng môi trường sống tiện ích và tầm cỡ quốc tế cho cư
dân. Cụ thể là ở khu Vinhomes Grand Park quận 9: lOMoAR cPSD| 46901061 16
Các trạm – chốt này ược thiết kế cho những vị trí trọng yếu từ phía cổng vào
bên trong: Chốt an ninh vòng ngoài – Chốt bảo vệ trên tuyến ường trục lớn – Chốt an
ninh liên phân khu – Tổ an ninh tiểu khu.
Các tổ này luôn túc trực 24/24 mỗi sáng ể theo dõi mọi diễn biến công việc
thường nhật trên từng tuyến ường không. Đội bảo vệ từ vị trí ổn ịnh sẽ có mặt trong
từng cánh cửa chính trên ường giao thông nội bộ và những khu vực của phân khu văn
phòng, nhà phố, biệt thự riêng lẻ. 9
https://marketingai.vn/chien-luoc-marketing-cua-vinhomes-co-may-kiem-tien-cua-vingroup/
Tại lớp học thứ hai, tổ công tác an ninh sẽ có trang bị súng, chó nghiệp vụ và
camera kiểm soát trên mọi tuyến giao thông nhằm bảo ảm an toàn tối a cho các khổ
chủ. Những sự thay ổi bất ngờ khác sẽ có tổ công tác liên lạc ngay thông qua iện thoại
với người iều khiển phương tiện trực tiếp và 24/24.
Ở lớp học thứ ba, hệ thống camera an ninh sẽ ược trang bị trên toàn bộ những
trục giao thông. Các cán bộ giám sát camera sẽ túc trực 24/24 ể theo dõi khách hàng
nếu có bất cứ sự cố nguy hiểm nào diễn ến sẽ liên lạc với lực lượng an ninh bảo vệ
khu vực và kịp thời xử lý nếu cần thiết.
Với lớp thứ tư, các căn hộ Chung cư, Nhà thấp tầng và Biệt thự sẽ luôn có chủ
dự án lắp ặt một thiết bị cảnh báo theo nhu cầu của toà nhà. Nếu có vấn ề gì người
dân chỉ việc bấm chuông cảnh báo và trong khoảng 1 hoặc 5 phút sẽ có lực lượng bảo
vệ xuất hiện ngay nhằm giải quyết.10
1.7. Đơn vị quản lý dự án uy tín
Đơn vị quản lý dự án rất quan trọng bởi lẽ nếu không có sự quản lý vận hành
tốt và một ban quản lý chất lượng thì tòa nhà sẽ sớm xuống cấp và cuộc sống người
dân ở chung cư sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều về các hóa ơn tiền iện, nước hay sự an ninh
của khu chung cư. Nhưng với Vinhomes thì người dân có thể yên tâm về những việc lOMoAR cPSD| 46901061 17
trên vì công ty có chủ ầu tư là tập oàn Vingroup – một tập oàn ầu tư bất ộng sản lớn
nhất Việt Nam hiện nay và ảm bảo uy tín về danh tiếng trên thị trường quốc tế, cũng
nhờ vào chủ ầu tư lớn như vậy nên khi Vinhomes ược thành lập ã tạo ra tiếng vang
lớn và thu hút sự chú ý của người dân, giúp Vinhomes tạo dựng sự
uy tín ở khách hàng từ ó.3 10 https://reehunt.com/an-ninh/ 2.
Weaknesses (Điểm yếu)
2.1. Giá bán khá cao so với mặt bằng chung khu vực
Cụ thể là Dự án Vinhomes Grand Park Quận 9 có mức giá giao ộng từ 25 – 30
triệu/m2. Đây là một mức giá tương ối cao so với mức trung bình của những khu vực dân cư lân cận:
+ Căn hộ Hausneo: 23 – 27 triệu/m2;
+ The Art Gia Hòa: 25 triệu/m2;
+ Căn hộ Jamila Khang Điền: 27 – 30 triệu/m2. 12
2.2. Nhu cầu vốn lớn ể triển khai các dự án
Tính ến nay, các mô hình kinh doanh cung cấp nơi ở của Vinhomes a số ều là
chung cư và biệt thự, ặc biệt ược xây dựng ở các khu vực trung tâm thành phố lớn
(Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Phòng,...). Như vậy, vốn ầu tư của dự án bước ầu rất cao
3 Phân Tích Ưu Nhược Điểm Vinhomes Grand Park - Bất Động Sản VinHomes (vinhomes-group.vn) lOMoAR cPSD| 46901061 18
bởi giá thành ất ắt ỏ. Hơn nữa, các dự án ầu tư của Vinhomes ều là các dự án lớn, có
vốn ầu tư lớn và thời gian thu hồi vốn chậm. 3.
Opportunities (Cơ hội) 3.1.
Lượng khách quốc tế ông ảo
Lượng khách nước ngoài ến Việt Nam trong tháng 8/2022 ã gấp 52,3 lần so
với cùng kỳ năm ngoái (theo Tổng cục Thống kê)13 do dịch ã ược kiểm soát, vì vậy
các sản phẩm bất ộng sản của Vinhomes rất ang ược săn ón, ơn cử như Vinhomes
Central Park với lối kiến trúc hiện ại của những quốc gia Âu - Mỹ sẽ làm hài lòng nhu
cầu của nhóm người mua này. Ngoài ra, những dự án tương tự cũng thu hút rất nhiều
lượng khách quốc tế như: Vinhomes Golden River (TP.HCM) có 30% 12
https://reehunt.com/danh-gia/ 13
https://bvhttdl.gov.vn/gan-15-trieu-luot-khach-du-lich-quoc-te-den-viet-nam-trong-8-thang- daunam-20220829103754544.htm
người mua là khách nước ngoài, Vinhomes West Point (Hà Nội) có 23% và Vinhomes Skylake (Hà Nội) là 14%.
3.2. Thu nhập người dân không ngừng tăng cao
Theo Thống kê của Ngân hàng Thế giới, GDP bình quân ầu người ở Việt Nam
ã tăng hơn 370% trong giai oạn 2006-202114, việc này có thể xem là một yếu tố quan
trọng ối với sự thịnh vượng của cả tập oàn Vingroup nói chung và dự án Vinhomes
nói riêng. Điển hình như vào tháng 8/2020, trong 3 ngày, 5 tòa căn hộ phân khu The
Origami của Vinhomes Grand Park gồm 2400 căn hộ ã ược bán sạch15, thể hiện mức
giá sẵn lòng bỏ ra ể sở hữu một căn nhà của người dân hiện nay ã tăng áng kể.
3.3. Vốn FDI vào bất ộng sản Việt Nam ngày càng nhiều
Vốn FDI ang là iểm sáng ối với các ngành nghề kinh doanh trên khắp ất nước,
ặc biệt là ối với lĩnh vực bất ộng sản; theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 9 tháng ầu lOMoAR cPSD| 46901061 19
năm 2022, gần 3,5 tỷ USD vốn FDI ã ược ầu tư vào lĩnh vực kinh doanh bất ộng sản
của nước ta, tăng gần gấp 2 lần so với thời iểm này ở năm trước (với gần 1,8 tỷ
USD16); cho thấy tiềm năng ngày càng lớn mạnh của thị trường bất ộng sản ở Việt
Nam. Việc này cùng với sự i lên của nền kinh tế sau tình hình dịch bệnh năm 2021 sẽ
là cơ hội phát triển mạnh mẽ cho cả Vinhomes và các dự án bất ộng sản ở khắp nơi
trên lãnh thổ Việt Nam, ặc biệt là ở TP.HCM và Bình Dương (2 thành phố dẫn ầu và
chiếm khoảng 30,2% tổng vốn ầu tư).17
14 https://vtv.vn/kinh-te/infographic-gdp-binh-quan-dau-nguoi-viet-nam-tang-truong-an-tuong-
nhatthe-gioi-202211270733025.htm
15 https://cand.com.vn/dia-oc/Dau-an-thi-truong-2020-cua-nguoi-khong-lo-bat-dong-san-Vinhomes- i595396/ 16
https://vtv.vn/kinh-te/von-fdi-vao-bat-dong-san-tang-gan-2-lan-20221004104819105.htm
17 https://thoibaotaichinhvietnam.vn/bat-dong-san-van-la-diem-sang-thu-hut-von-fdi- 113953.html
3.4. Lợi ích từ hiệp ịnh thương mại Tự do Liên minh Châu Âu - Việt Nam (EVFTA)
Việc nước ta ký kết thành công hiệp ịnh EVFTA ngày 12/2 ược xem là một cột
mốc quan trọng mang lại cho nền kinh tế Việt Nam những lợi ích to lớn, ồng thời
cũng mở ra một cơ hội cho thị trường bất ộng sản. Sau hiệp ịnh, nước ta sẽ xóa bỏ
gần như 100% thuế xuất - nhập khẩu ối với các hàng hóa của EU, iều này ã tạo nên
một thị trường to lớn ể các doanh nghiệp nước ngoài trao ổi, giao thương với Việt
Nam. Nhờ vào sự tiếp cận sâu hơn vào thị trường, các nhà ầu tư quốc tế sẽ cần tới
mặt bằng ở nơi này, từ ó lĩnh vực bất ộng sản sẽ ược hưởng lợi. Điển hình là nhờ vào
lượng cầu không ngừng tăng của các khách du lịch và nhà ầu tư trong và ngoài nước,
tòa nhà văn phòng hạng A Techno Park Tower trong dự án ại ô thị Vinhomes Ocean
Park ã ược i vào hoạt ộng vào ngày 6/4/2021, làm thị trường bất ộng sản Việt Nam
từng phải “chao ảo” một thời18. lOMoAR cPSD| 46901061 20 3.5.
Cơ cấu dân số và quá trình ô thị hóa ở nước ta vẫn ang từng ngày
diễn ra nhanh chóng
Theo các nghiên cứu của những năm gần ây, tỷ lệ ô thị hóa ở Việt Nam ã không
ngừng tăng chóng mặt trong vòng 10 năm (từ năm 2010 ến năm 2020) từ 30,5% lên
40%19 làm dân số ô thị ngày càng ông ảo, cùng với cơ cấu dân số, tư duy hội nhập ổi
mới và sự tăng trưởng thu nhập của người dân hiện nay, tất cả ang cùng nhau tạo nên
một giai oạn mà ở ó thị trường nhà ở ang “sôi sục” hơn bao giờ hết. Hàng năm, nước
ta phải xây thêm khoảng 100 triệu mét vuông nhà ở (trong ó 70% là tại các khu vực
ô thị vừa và lớn20) ể áp ứng ủ nhu cầu to lớn của người dân. Và không ể lỡ những cơ
hội phát triển này, Vinhomes vẫn ang từng bước có thêm nhiều dự án nhà ở trên khắp
các ịa phương, không chỉ dừng lại ở các thành phố 18
https://vinhomes.vn/vi/cap-nhat-thong-tin-thi-truong-kinh-doanh-cho-thue-van-phong 19
https://online.vinhomes.vn/do-thi-hoa-la-gi 20
https://baotainguyenmoitruong.vn/moi-nam-viet-nam-phat-trien-moi-70-trieu-met-vuong- san- nha-o-250060.html
lớn, iển hình như trong giai oạn 2022-2025, Vinhomes sẽ ặt chân ến Cam Lâm - Khánh
Hòa với 5 dự án, quy mô gần 19 nghìn ha; Đồng Nai 1 dự án 554 ha; hay Vinhomes
Green Hạ Long Xanh trải khắp ịa bàn thị xã Quảng Yên và thành phố Hạ
Long (tỉnh Quảng Ninh)21 22. 4.
Threats (Thách thức)
4.1. Sự cạnh tranh gay gắt với các công ty bất ộng sản khác ở từng ịa
bàn và phân khúc
Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội là những thành phố lớn ược xem là thị
trường bất ộng sản tiềm năng và thu hút nhiều khách hàng mua căn hộ vì vậy mà tại
hai thành phố lớn này, sự cạnh tranh giữa các công ty trong ngành bất ộng sản ngày
càng tăng nhanh. Vinhomes phải ối mặt với những ối thủ cạnh tranh tại những phân