Ôn tập QTHCB | Trường đại học kinh tế - luật đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh
Phần mềm hỗ trợ việc lưu trữ toàn bộ thông tin khách hàng trên hệ thống, bao gồm các thông tin về liệu trình thực hiện, lịch hẹn, thông tin cá nhân, thông tin thanh toán, thông tin về hồ sơ bệnh án… Nhờ vậy các phòng khám có thể theo dõi và quản lý khoa học thông tin khách hàng. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Quản trị học căn bản (K22503C)
Trường: Trường Đại học Kinh Tế - Luật, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoAR cPSD| 47025104 i
DANH MỤC HÌNH ẢNH ...................................................................................................
DANH MỤC BẢNG BIỂU .................................................................................................
PHẦN I. GIỚI THIỆU VỀ TRUNG NGUYÊN LEGEND ............................................ 1
1. Quá trình hình thành và phát triển .......................................................................... 1
3. Sứ mệnh– Giá trị của công ty.................................................................................... 3
3.1. Tầm nhìn ............................................................................................................. 3
3.2. Sứ mệnh ............................................................................................................... 3
3.3. Giá trị cốt lõi ....................................................................................................... 3
PHẦN II. PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ CÁC CÔNG CỤ QUẢN TRỊ ...................... 4
CỦA TRUNG NGUYÊN LEGEND ................................................................................. 4
1. Sơ ồ tổ chức, vai trò - chức năng của sơ ồ............................................................. 4
1.1. Hình ảnh sơ ồ tổ chức ......................................................................................... 4
1.2. Vai trò- Chức năng ............................................................................................. 4
2. Chiến lược của công ty .............................................................................................. 6
2.1. Chiến lược công ty ............................................................................................... 6
2.2. Chiến lược cạnh tranh ......................................................................................... 9
3. Chức năng lãnh ạo ................................................................................................... 11
3.1. Áp dụng lý thuyết mô hình lãnh ạo phù hợp với hoàn cảnh của Fledler ..... 11
3.2. Chính sách ộng viên thực tế của công ty ......................................................... 13
4. Chức năng kiểm soát- Phân tích các công cụ kiểm soát ....................................... 14
4.1. Công cụ tài chính ............................................................................................... 14
4.2. Công cụ kiểm soát hành vi ................................................................................ 16
5. Kết luận ..................................................................................................................... 18
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................... 18 lOMoAR cPSD| 47025104 ii DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 1.1: Sơ ồ tổ chức của Trung Nguyên Legend…………….........................................4
Hình 2.1.1: Thành tích ạt ược sau 10 ngày ở thị trường Thượng Hải, Trung Quốc……....8
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Hình 3.2.1: Thu nhập trung bình của nhân viên Trung Nguyên Legend………………...13
Hình 4.1.1. Kết quả kinh doanh của cà phê Trung Nguyên……………………………...15 lOMoAR cPSD| 47025104 1
PHẦN I. GIỚI THIỆU VỀ TRUNG NGUYÊN LEGEND
1. Quá trình hình thành và phát triển.
1996: Ngày 16/06/1996, Chủ tịch ĐẶNG LÊ NGUYÊN VŨ thành lập Trung Nguyên tại Buôn Ma Thuột.
1998: Thành lập quán cà phê ầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh, khởi ầu hệ thống quán
Trung Nguyên tại các tỉnh thành.
2001: Nhượng quyền thành công tại Nhật Bản, Singapore. Công bố khẩu hiệu: “Khơi nguồn Sáng tạo”.
2003: Sản phẩm cà phê hòa tan G7 ra ời bằng sự kiện “Ngày hội cà phê hòa tan G7” tại
dinh Thống Nhất. Kết quả có 89% người chọn G7 là sản phẩm ưa thích nhất.
2010: Sản phẩm cà phê Trung Nguyên xuất khẩu ến hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu.
2012: Thương hiệu cà phê ược người tiêu dùng Việt Nam yêu thích nhất. Phát ộng Hành
trình Lập Chí Vĩ Đại – Khởi Nghiệp Kiến Quốc với Ngày hội Sáng tạo Vì khát vọng Việt
thu hút hơn 50.000 người tham gia.
2013: G7 kỷ niệm 10 năm ra ời, ánh dấu mốc 3 năm dẫn ầu thị phần và ược yêu thích nhất.
2016: Kỷ niệm 20 năm thành lập, ra mắt không gian Trung Nguyên Legend Café The
Energy Coffee That Changes Life. Trao tặng 2 triệu cuốn sách ổi ời trong Hành trình Lập
Chí Vĩ Đại – Khởi Nghiệp Kiến Quốc cho Thanh niên Việt. 2017:
- Trung Nguyên Legend chính thức khai trương văn phòng ại diện tại Thượng Hải (Trung Quốc).
- Ra mắt Mô hình E – Coffee 2018:
- Khánh thành Bảo tàng Thế giới Cà phê tại Buôn Ma Thuột.
- Ra mắt Thương hiệu Trung Nguyên Legend và Hệ sản phẩm Khác biệt – Đặc biệt – Duy
nhất mới – Thế hệ cà phê mới Trung Nguyên Legend. lOMoAR cPSD| 47025104 2
2019: Khởi ộng Hành trình Từ Trái Tim, Hành trình Lập Chí Vĩ Đại – Khởi Nghiệp Kiến Quốc.
2020: Ra mắt Show trình diễn nghệ thuật pha chế theo 3 Nền Văn Minh Cà phê: Ottoman
– Roman – Thiền kết hợp công nghệ 3D Mapping. 2021:
- Kỷ niệm 25 năm thành lập Tập oàn 1996 – 2021.
- Khánh thành nhà mẫu Tesla, Cantata, các tổ hợp tiện ích thuộc khu ô thị Thành phố Cà phê. 2022:
- Ra mắt Thế giới Cà phê Trung Nguyên Legend tại Việt Nam và Trung Quốc.
- Công bố Hành trình Trải nghiệm Lối sống Tỉnh thức.
- Tạp chí Forbes vinh danh Trung Nguyên Legend là “Thương hiệu Tỉnh thức”.
- Ra mắt vở vũ kịch ầu tiên trên thế giới mang tên “Chuyện kể 3 Nền Văn minh Cà phê”. 2023:
- Khai trương Văn phòng Đại diện tại Hàn Quốc.
- Đồng hành cùng xây dựng Thành phố Buôn Ma Thuột trở thành Thành phố Cà phê của thế giới.
- Ra mắt tổ hợp khách sạn “La Forêt en ville” và trung tâm hội nghị “The world coffee
center”, ộng thổ xây dựng khu trường học “Loving” và “Happy” tại khu ô thị Thành phố Cà phê.
- Kỷ niệm 20 năm thương hiệu G7 chinh phục toàn cầu.
2. Lĩnh vực hoạt ộng chính của Trung Nguyên Legend
- Lĩnh vực hoạt ộng của Trung Nguyên Legend gồm sản xuất, chế biến, kinh doanh cà
phê và nhượng quyền thương hiệu cà phê Trung Nguyên.
+ Về lĩnh vực sản xuất, chế biến và kinh doanh cà phê, Tập oàn có những sản phẩm tiêu
biểu như: cà phê Trung nguyên cao cấp (cà phê chồn Weasel, cà phê chồn Legendee,
sáng tạo 8), cà phê rang xay, cà phê hạt nguyên chất, cà phê hòa tan G7, cà phê tươi. lOMoAR cPSD| 47025104 3
Đến nay, sản phẩm của Trung Nguyên ã ược xuất khẩu ến hơn 60 quốc gia trên toàn cầu,
tiêu biểu như: Mỹ, Canada, Nga, Anh, Đức, Nhật Bản… (Vũ Đăng Vinh, 2019)
+ Về lĩnh vực nhượng quyền thương hiệu, Công ty CP Trung Nguyên Franchising ã ược
thành lập năm 2011 ể quản lý chuỗi không gian cà phê Trung Nguyên. Đến nay, Tập oàn
ã nhượng quyền thành công hai thị trường vô cùng phát triển là Nhật Bản và
Singapore.Về quy mô sản xuất, Tập oàn hiện có 3 nhà máy: 1 nhà máy cà phê tại Sài
Gòn, 2 nhà máy cà phê hòa tan Trung Nguyên tại Bình Dương và Bắc Giang. (Vũ Đăng Vinh, 2019)
3. Sứ mệnh– Giá trị của công ty 3.1. Tầm nhìn
- Tổ chức vĩ ại, bằng phụng sự cộng ồng nhân loại. 3.2 . Sứ mệnh
- Xây dựng một cộng ồng nhân loại hợp nhất, theo một hệ giá trị của lối sống tỉnh thức, em
ến thành công và hạnh phúc thực sự.
3.3. Giá trị cốt lõi
- Đức tin tuyệt ối, phụng sự cộng ồng, nhân loại hưởng ứng, kinh tài vững chắc. lOMoAR cPSD| 47025104 4
PHẦN II. PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ CÁC CÔNG CỤ QUẢN TRỊ
CỦA TRUNG NGUYÊN LEGEND
1. Sơ ồ tổ chức, vai trò- chức năng của sơ ồ
1.1. Hình ảnh sơ ồ tổ chức
Hình 1.1. Sơ ồ tổ chức theo chức năng của Trung Nguyên Legend (nhóm tự thiết kế) 1.2. Vai trò- Chức năng
Sơ ồ tổ chức Tập oàn Trung Nguyên Legend có cơ cấu tổ chức theo chức năng. Các chức
năng này tương ứng với các hoạt ộng cốt lõi của doanh nghiệp và ược tổ chức thành từng
bộ phận chuyên biệt bao gồm: Ban lãnh ạo, phòng Kinh doanh, phòng Nghiên cứu và Phát
triển, phòng Sản xuất, phòng Tài chính và Kế toán, phòng Nhân sự, phòng Marketing và Truyền thông.
Sơ ồ tổ chức công ty là một biểu ồ trực quan mô tả cấu trúc, chức năng và mối quan hệ giữa
các bộ phận và nhân viên trong công ty. Sơ ồ tổ chức có vai trò quan trọng trong việc vận
hành và quản lý hoạt ộng của công ty, bao gồm:
+ Xác ịnh cấu trúc tổ chức: Sơ ồ tổ chức công ty Trung Nguyên Legend giúp xác ịnh cấu
trúc tổ chức bao gồm năm phòng ban chính và bên cạnh ó là các bộ phận chuyên môn hỗ lOMoAR cPSD| 47025104 5
trợ doanh nghiệp. Chính sự rõ ràng trong cách phân chia sơ ồ tổ chức ã giúp tạo nên sự rõ
ràng về sự phân chia trách nhiệm, quyền hạn và quy trình làm việc trong công ty. Điều này
giúp công ty vận hành trơn tru và minh bạch hơn.
+ Phân chia trách nhiệm và quyền hạn: Trách nhiệm của từng cá nhân và bộ phận ã ược
làm rõ trong sơ ồ công ty Trung Nguyên Legend. Vì vậy có thể dễ dàng xác ịnh ược những
trách nhiệm và nghĩa vụ công việc của từng bộ phận cũng như từng cá nhân cụ thể trong
quá trình hoạt ộng tổ chức. Giúp nhân viên hiểu rõ ược vai trò nhiệm vụ của mình góp phần
làm úng, làm ủ và hiệu quả nhất công việc ược giao phó từ cấp quản lý. Điều này góp phần
thúc ẩy nhận thức về nghĩa vụ ối với công ty ể giúp công ty phát triển và vận hành trơn tru hơn.
+ Tạo sự liên kết và tương tác: Sơ ồ tổ chức của tập oàn Trung Nguyên Legend giúp nhìn
thấy mối quan hệ và tương tác giữa các bộ phận và cá nhân trong tổ chức. Điều này giúp
tạo sự liên kết, thông tin chia sẻ và làm việc ồng ội trong công ty. Định rõ quy tắc và nguyên
tắc về tương tác, cộng tác và làm việc nhóm giữa các bộ phận và cá nhân. Đảm bảo ược sự
hợp tác cũng như gắn kết của tổ chức.
+ Tạo môi trường làm việc chuyên môn hóa cao: Tạo môi trường làm việc hiệu quả, khuyến
khích tương tác và giao tiếp thông suốt, tăng cường sự hợp tác và óng góp tích cực của mỗi
thành viên trong tổ chức. Bên cạnh ó việc phân chia nhân viên vào từng phòng ban cụ thể
phù hợp với năng lực của mỗi người giúp họ có thể nâng cao kỹ năng và tiềm năng, thăng
tiến nghề nghiệp. Mô hình cấu trúc theo chức năng cũng có những ưu và nhược iểm nhất ịnh. - Ưu iểm:
+ Người lãnh ạo ược sự hỗ trợ bởi các phòng ban có tính chuyên môn tốt nhằm giảm bớt
gánh nặng cho nhà quản lý.
+ Trách nhiệm rõ ràng ảm bảo thống nhất và có sự quản lý chặt chẽ. lOMoAR cPSD| 47025104 6
+ Hiệu suất làm việc tương ối tốt do có sự phân chia công việc hiệu quả giữa từng phòng ban.
+ Hướng sự nỗ lực vào từng sản phẩm, ảm bảo tính kết quả.
+ Việc phân cấp rõ ràng giúp cho phòng nhân sự ơn giản hóa việc ào tạo nguồn nhân lực,
tạo iều kiện cho việc quản lý và ánh giá hiệu quả công việc của nhân viên - Nhược iểm:
+ Khó khăn trong việc giao tiếp giữa các phòng ban.
+ Bận tâm tới công việc của phòng ban mình và mất i tầm nhìn lớn hơn về mục tiêu - Nhận xét:
Sơ ồ tổ chức công ty cà phê Trung Nguyên là một công cụ quan trọng giúp quản lý và iều
hành hoạt ộng kinh doanh. Nó xác ịnh cấu trúc và sự phân chia trách nhiệm, tạo sự liên kết
và tương tác giữa các bộ phận và ịnh rõ vai trò của từng phòng ban.
Tổ chức cà phê Trung Nguyên ã sử dụng sơ ồ tổ chức công ty một cách hiệu quả ể tăng
cường quản lý, tăng cường sự phối hợp và ạt ược mục tiêu kinh doanh. Sơ ồ tổ chức công
ty óng vai trò quan trọng trong việc xác ịnh và phân chia trách nhiệm, tạo sự liên kết và
tương tác giữa các bộ phận và ịnh rõ vai trò của từng phòng ban. Điều này giúp công ty cà
phê Trung Nguyên phát triển một cách bền vững và ạt ược thành công trong ngành công nghiệp cà phê.
2. Chiến lược của công ty
2.1. Chiến lược công ty
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ - Nhà sáng lập Trung Nguyên từng nói rằng “Việt Nam là một
cường quốc xuất khẩu cà phê số 1 về robusta, Trung Nguyên là tập oàn số 1 về cà phê tại
nội ịa. Nhưng ể i xa hơn, phải có một nền tảng triết lý. Hãy nhìn trà ạo của Nhật, họ làm
ược thì không có lý gì Việt Nam không tạo ra ược một cà phê ạo ể ịnh vị trên bản ồ thế
giới.” Với những mục tiêu và khao khát xây dựng “Đạo cà phê” ồng thời chinh phục thế
giới bằng cà phê Việt Nam ể khi thế giới nhắc ến cà phê, thế giới sẽ nghĩ ến Việt Nam, lOMoAR cPSD| 47025104 7
Trung Nguyên ã thực hiện chiến lược mở rộng quốc tế mà cụ thể là nhượng quyền kinh doanh.
- Là anh cả của ngành công nghiệp cà phê, Trung Nguyên chính là công ty Việt Nam ầu
tiên tiến hành mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu của mình ở các thị trường
quốc tế mở ầu ở Singapore vào 2001. Chỉ trong một thời gian ngắn Trung Nguyên ã xây
dựng ược 1 hệ thống các quán nhượng quyền rộng rãi ở các nước Mỹ, Nhật, Singapore,
Thái Lan, Trung Quốc, Campuchia, Ba Lan, Ukraina… Để thực hiện mục tiêu của bản thân
mình, Trung Nguyên mong muốn phải chinh phục ược thị trường 1,5 tỷ dân . Trung Nguyên
Legend chính thức khai trương văn phòng ại diện tại Thượng Hải (Trung Quốc) - nơi ược
mệnh danh là thủ phủ cà phê thế giới vào năm 2017. Theo các báo cáo nghiên cứu thị
trường từ Hiệp hội Cà phê Trung Quốc (CCAB), cho biết nhu cầu tiêu thụ cà phê tại Trung
Quốc có xu hướng tăng mạnh với tốc ộ trung bình hằng năm là 15%. Trung Quốc ang trở
thành “mảnh ất” màu mỡ ối với các mô hình cửa hàng cà phê nói chung và Trung Nguyên
Legend nói riêng. Chỉ 2 năm sau, năm 2019, Trung Nguyên Legend trở thành thương hiệu
cà phê hòa tan ược ưa chuộng, tin dùng nhất bởi hương vị thơm ngon từ nguồn nguyên liệu
Robusta tốt nhất thế giới theo ánh giá của Chnbrand - cơ quan xếp hạng thương hiệu hàng
ầu Trung Quốc ( Nguyên Hằng, 2023)
Với hơn 5 năm kinh nghiệm mở văn phòng ở thị trường Trung quốc, Trung Nguyên ngày
càng mở rộng thêm các chi nhánh nhượng quyền của mình tại ây. Ngày 21/9/2022, mô hình
“Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend” ã chính thức ặt chân ến Thượng Hải. lOMoAR cPSD| 47025104 8
Hình 2.1.1. Thành tích ạt ược sau 10 ngày ở thị trường Thượng Hải, Trung Quốc.
(Nguồn: Facebook Trung Nguyên Legend)
Sau khoảng 10 ngày hiện diện tại Thượng Hải, cửa hàng Thế giới cà phê Trung Nguyên
Legend ã lọt Top 1 quán cà phê toàn Thượng Hải với hạng mục “Must Try” – Nhất ịnh phải
thử. Cuối năm 2022, cửa hàng này cũng “ẵm trọn” hai giải thưởng danh giá tại thị trường
Trung Quốc là “Quán Cà Phê Tốt Nhất năm 2022” và “Quán Cà Phê Nổi Tiếng Của Năm”.
Mới ây nhất ngày 25/7, “Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend” tiếp tục mở rộng không
gian thứ 2 tại ây và ược người dân ón nhận nồng nhiệt. Sự kiện này ánh dấu sự phát triển
mạnh mẽ của Trung Nguyên tại thị trường tỷ ô cũng như tiếp tục hiện thực hóa khát vọng
chinh phục thế giới của Trung Nguyên. Dự kiến trong thời gian ngắn Trung Nguyên sẽ tiến
hành kế hoạch phát triển 1000 “Thế giới cà phê” tại khắp các tỉnh thành ở Trung Quốc
thông qua hình thức hợp tác ầu tư.
Sự thành công trong chiến lược kinh doanh của Trung Nguyên Legend tại Trung Quốc
không chỉ cho thấy sức hút “mãnh liệt” của thương hiệu cà phê Việt Nam tại ất nước tỷ
dân, mà còn ngầm khẳng ịnh chất lượng và uy tín của thương hiệu trong làng cà phê quốc lOMoAR cPSD| 47025104 9
tế. Mô hình Thế giới Cà phê Trung Nguyên Legend tại Thượng Hải, Trung Quốc giúp từng
bước hiện thực hóa khát vọng vinh thăng giá trị cà phê và nâng tầm thương hiệu cà phê
Việt Nam trên toàn cầu.(IPOS.vn, 2023)
Nhờ áp dụng các chiến lược mở rộng quốc tế hợp lý, Trung Nguyên ã ang dần chứng minh
ược tên tuổi của mình, chứng minh vị thế trong ngành công nghiệp cà phê thế không chỉ ở
Việt Nam mà còn trên toàn thế giới, và ngày càng tiến ến gần hơn mốc chinh phục thế giới
ể 1 khi nhắc tới cà phê, thế giới sẽ nghĩ ế n Việt Nam.
2.2. Chiến lược cạnh tranh
Theo báo cáo của Mordor Intelligence, năm 2028, quy mô thị trườ ng cà phê hoà tan Việt
Nam dự kiến sẽ tăng 233,45 triệ u USD và tốc ộ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là
8.13% so với năm 2028. Vì vậy Việt Nam là một thị trườ ng mang nhiều tiềm năng lớn ể
phát triển thị trường cà phê, iề u này ta có thể thấy rõ khi trên ường phố Việt Nam tràn ngập
các thương hiệu cà phê nổi tiếng trong nước như Vinacafe Biên Hòa, Trung
Nguyên,…Bên cạnh ó, các thương hiệu cà phê nước ngoài ã làm mưa làm gió nhiều năm
trên thị trường cà phê Việt như Phúc Long, Highlands, The Coffee House,
Starbucks,…Trước các ối thủ cạnh tranh nặng kí như vậy buộc Trung Nguyên phải ưa ra
chiến lược cạnh tranh phù hợp ể có thể ứng vững và xưng vương trên sân nhà của mình.
Chiến lược mà Trung Nguyên áp dụng ó là chiến lược khác biệt.
Nhà sáng lập – Chủ tịch – Tổng giám ốc Đặng Lê Nguyên Vũ ặt “Sách lược tâm” và
“Tầm nhìn trở thành tập oàn số 1” làm nề n tảng chiến lược ngay nh ững ngày ầu khi mới
thành lập công ty vào năm 1996, ể dẫn dắt Trung Nguyên Legend hướng ến không chỉ là
kinh doanh thuần tuý mà còn là ể phụng sự cộng ồng. “Khác biệt, Đặc biệt, và i ến tính
Duy Nhất” là Sách Lược Tâm, chiến lược cạnh tranh mà Trung Nguyên Legend coi ó chính
là linh h ồn ể ế chế này tồn tại và phát triển, là ti ền ề ưa ra những quyết sách
thích hợp, t ạo ra sự phát triển mạnh mẽ. lOMoAR cPSD| 47025104 10
- Trung Nguyên Legend ã có một cú lột xác ngoạn mục về thay ổ i logo với màu sắc
nhận diện, bao bì sản phẩm cũng ược thiết kế theo một cách tối ưu tối giản nhất, từ
bỏ màu sắc ỏ - en và hình ảnh chiếc ly cà phê quen thuộc và chuyển hoàn toàn sang
màu en – trắng kết hợp hình ảnh các vĩ nhân của thế giới cùng câu nói truyền cảm
hứng về khát vọng thành công.
- Vào tháng 10/2018, tập oàn này còn tiên phong sử dụng bao bì chất liệu capsule hữu
cơ thân thiện môi trường và ảm bảo an toàn thực phẩm, vốn chưa ược các ông lớn
capsule chấp nhận vì lợi ích lợi nhuận. (Mẫu bao bì cà phê Trung Nguyên Legend mới, 17/06/2019)
- Nhân kỉ niệm 22 năm thành lập tập oàn (16/6/1996-16/6/2018), Tập oàn Trung
Nguyên chính thức công bố danh xưng mới “Trung Nguyên Legend - Tập oàn Chuyên
Cà Phê Năng Lượng - Cà Phê Đổi Đời”. Bộ ba sản phẩm gồm Trung Nguyên
Legend Classic, Trung Nguyên Legend Special Edition, Trung Nguyên Legend Cafe
Sữa Đá là những sản phẩm cà phê Năng lượng ầu tiên tại Việt Nam ứng dụng công
nghệ Nano hiện ại bậc nhất thế giới vào các khâu sản xuất ể giữ trọn vẹn 100% hương
vị cà phê tươi ngon ặc trưng, ậm vị rang xay. (Nguyễn Ngọc Toàn, 2/07/2021). Dòng
cà phê Năng lượng này mang sự tổng hoà của nguồn nguyên liệu hàng ầu: cà phê
Robusta, Arabica nguồn gốc Buôn Ma Thuột, Cầu Đất (Việt Nam), Jamaica, Brazil,
Colombia, và bí kíp sản xuất phương Đông không thể sao chép.
- Ngoài ra, năm 2020, ế chế này còn tạo ấn tượng mạnh, khiến thị trường cà phê Việt
Nam dậy sóng khi Mở Show trình diễn nghệ thuật pha chế kết hợp công nghệ 3D
Mapping cho ra mắt các dòng sản phẩm mới ược cô lọc theo 3 văn minh cà phê thế
giới trên nền cà phê phin truyền thống: Ottoman - cà phê của Đức Tin Thần Thánh;
Roman – Cà phê của tự do và khai sáng; Thiền - nền văn minh do Trung Nguyên Legend khởi xướng.
- Đồng thời, văn hóa cà phê Việt Nam và những giá trị khác biệt ược Tập oàn Trung lOMoAR cPSD| 47025104 11
Nguyên tiên phong tuyên truyền thông qua nhiều phương thức khác nhau. Báo chí và
các nền tảng mạng xã hội trở thành vũ khí giúp cho doanh nghiệp quảng bá sản phẩm
ến người tiêu dùng trong nước, và quốc tế. Trung Nguyên Legend còn chú trọng ến
việc cung cấp những nguồn kiến thức vê cà phê thông qua cuốn sách “Hiểu về cà
phê”, “Cà Phê Triết Đạo” làm nổi bật vai trò vai trò của cà phê trong lịch sử phát triển nhân loại.
- Mục tiêu phụng sự cộng ồng của Trung Nguyên Legend cũng ược triển khai qua nhiều
chương trình như: Xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam và hàng trăm chương
trình sáng tạo khởi nghiệp dành cho thanh niên Việt Nam… (VnEconomy, 2018)
Nhờ áp dụng chiến lược này mà “Trung Nguyên ã trở thành tập oàn cà phê số 1 – thương
hiệu cà phê Việt Nam nổi tiếng toàn cầu với các thành quả kinh tài. Trở thành nguồn cảm
hứng cho nhiều thế hệ thanh niên, góp phần vào nhiều dự án cộng ồng nổi bật, hình thành
lý tưởng về tinh thần sáng tạo khởi nghiệp. (Legend, 2021).
Bên cạnh ó, Trung Nguyên còn trở thành thương hiệu cà phê 10 năm liên tiếp ứng ầu kết
quả thương hiệu cà phê ược chọn mua nhiều nhất do bộ phận Worldpanel của Kantar thực
hiện và tổng hợp thông qua “Chương trình nghiên cứu hành vi tiêu dùng tại nhà”. Cà phê
Trung Nguyên G7 không chỉ trở thành thương hiệu cà phê hòa tan cao cấp ược người tiêu
dùng trên toàn thế giới yêu thích với hương vị thơm ngon ậm à khi ã có mặt trên hơn 60
quốc gia mà còn là thương hiệu cà phê duy nhất ược lựa chọn cho việc phục vụ các hội
nghị quốc tế tại Việt Nam. Giúp thương hiệu cạnh tranh ược với hai ông lớn là Vinacafe -
một thương hiệu cà phê hòa tan lâu ời, nổi tiếng ã ược xuất khẩu sang Nga và các nước
Đông Âu; và Nescafe - do công ty thực phẩm và giải khát lớn nhất thế giới Nestlé sản xuất.
3. Chức năng lãnh ạo
3.1. Áp dụng lý thuyết mô hình lãnh ạo phù hợp với hoàn cảnh của Fledler
- Phong cách lãnh ạo của Đặng Lê Nguyên Vũ lOMoAR cPSD| 47025104 12
Chủ tịch tập oàn Trung Nguyên Legend Đặng Lê Nguyên Vũ từng nói: “Khát vọng vĩ ại
tạo nên dân tộc vĩ ại! Khi cùng nhau, không gì là không thể!” Đặng Lê Nguyên Vũ là một
nhà lãnh ạo nổi tiếng trong giới cà phê Việt với hãng cà phê Trung Nguyên hàng ầu Việt
Nam. Phong cách lãnh ạo của ông mang ậm tính ịnh hướng nhiệm vụ, ông luôn ề cao tình
oàn kết trong nội bộ công ty, ông quan tâm ến ời sống của nhân viên và tạo iều kiện, môi
trường ể nhân viên làm việc và phát triển tốt nhất, cùng với chế ộ ãi ngộ, lương thưởng vô
cùng tốt. Đặng Lê Nguyên Vũ là một nhà quản trị tài ba, trong công việc ông là một người
rất tâm huyết, có tính quyết oán cao, là người có tầm nhìn chiến lược và tư duy quản trị tốt,
iều này ã ược chứng minh khi ông ược National Geographic Traveller và Forbes Asia vinh
danh là “Vua Cà phê Việt Nam”. Chính vì vậy, ông cũng òi hỏi nhân viên của mình phải có
tinh thần trách nhiệm cao, luôn ổi mới, sáng tạo và làm việc mang lại hiệu quả cao trong
công việc. Mối quan tâm hàng ầu của ông là ưa công ty ngày càng phát triển, ưa cà phê
Việt Nam vươn tầm thế giới ể chứng minh Việt Nam cũng có những sản phẩm chất lượng mang tầm quốc tế.
- Các ặc iểm tình huống + Mối quan hệ lãnh ạo - thành viên
Cao Thị Kim Phụng (Công ty Cổ phần Trung Nguyên Franchising) từng nói rằng: “Công
việc liên quan ến ngành dịch vụ thì ở âu cũng vất vả, và chiếm phần lớn thời gian trong
ngày. Thế nhưng trong 11 năm làm việc ở Tập oàn, tôi ã nhận ược rất nhiều. Có thêm những
người Anh Chị Em thương yêu, hết lòng hỗ trợ trong công việc. Những giá trị văn hóa cùng
những cuốn sách “Nền Tảng Đổi Đời” do chủ tịch lựa chọn là nguồn cảm hứng ể tôi hoàn
thiện tính cách, kỹ năng ể phát huy hết khả năng và tự tin tham gia hoạt ộng phụng sự cộng
ồng và từ ó tôi thấy cuộc ời ý nghĩa hơn”.Từ ây, ta có thể thấy rằng chủ tịch Đặng Lê
Nguyên Vũ là người ược nhân viên dưới quyền luôn tin tưởng, kính trọng và rất áng tin cậy.
+ Cấu trúc nhiệm vụ
Đặng Lê Nguyên Vũ, nhà sáng lập ồng thời là chủ tịch, kiêm Tổng Giám ốc của Tập oàn
Trung Nguyên, một một doanh nghiệp kinh doanh cà phê tại Việt Nam, dường như có cấu
trúc nhiệm vụ khá cao khi ông khởi sự công ty của mình. Mục tiêu của công ty là sản xuất, lOMoAR cPSD| 47025104 13
và bán các sản phẩm cà phê chất lượng hàng ầu, phù hợp với thị hiếu và túi tiền của người
Việt Nam và ông ã hoàn thành mục tiêu này bằng cách luôn tạo ra những sản phẩm cà phê
ngon và chất lượng như cà phê hòa tan G7, cà phê rang xay,...cùng bao bì sản phẩm ơn giản
với gam màu chủ ạo en, trắng và hình ảnh của các vĩ nhân thế giới cùng những câu nói
truyền cảm hứng về thành công. Ngoài ra, những sản phẩm của Trung
Nguyên luôn rất dễ tìm thấy ở mọi nơi từ những gian hàng bán cà phê nhỏ lẻ cho ến những
trung tâm thương mại lớn.
+ Quyền lực vị trí
Nhà sáng lập – Chủ Tịch - Tổng Giám ốc Đặng Lê Nguyên Vũ, chỉ nhìn cách gọi thì ta
cũng thấy ược ông là người có quyền lực cao nhất công ty.
Nói tóm lại, theo mô hình lãnh ạo phù hợp với hoàn cảnh của Fledler thì Đặng Lê Nguyên
Vũ là một nhà quản trị hiệu quả.
3.2. Chính sách ộng viên thực tế của công ty
Trung Nguyên luôn ưu tiên tạo ra một môi trường làm việc tốt cùng với chế ộ lương vô
vùng hậu hĩnh ể tạo nguồn ộng lực thúc ẩy nhân viên làm việc. Ta có năm 2014, thu nhập/lao
ộng của Tập oàn Trung Nguyên là 15,9 triệu ồng/tháng thì ến năm 2016 ã tăng lên 21,9
triệu ồng/tháng, tức tăng 38% trong vòng 2 năm.
Hình 3.2.1. Thu nhập trung bình của nhân viên Trung Nguyên Legend
(link: https://vietnambiz.vn/nhung-khoan-chi-tang-dot-bien-cua-trung-nguyen-trong-
giai-doan-bien-dong-quyen-dieu-hanh-71792.htm) lOMoAR cPSD| 47025104 14
Ngoài ra, chế ộ làm việc và nghỉ ngơi của nhân viên rất rõ ràng, tạo iều kiện cho nhân viên
làm việc em lại kết quả cao và nghỉ ngơi hợp lý ảm bảo sức khỏe của nhân viên. Công tác
chăm sóc sức khỏe và ời sống nhân viên cũng ược chú trọng và quan tâm. Điều này ã ược
chứng minh khi tập oàn Trung Nguyên Legend tự hào ược vinh danh “Top 100 nhà tuyển
dụng ược yêu thích nhất năm 2018”. Đặc biệt, Trung Nguyên Legend ứng Top 7 doanh
nghiệp ngành Retail & Wholesales ược bình chọn có môi trường làm việc và chế ộ ãi ngộ
tốt nhất. Kết quả khảo sát cho thấy doanh nghiệp hội ủ các yếu tố: tầm nhìn lãnh ạo, môi
trường làm việc a dạng, văn hoá công ty, cơ hội phát triển nghề nghiệp ược người lao ộng
ánh giá là môi trường hạnh phúc. Hơn cả một nơi làm việc hạnh phúc, Tập oàn Trung
Nguyên Legend là gia ình, là nơi những Người Anh Chị Em gắn bó, cống hiến, theo uổi
am mê và tạo nên những iều ý nghĩa sâu sắc trong ời. “Chú gần 60 tuổi thì ã có hơn 20 năm
làm việc cho Tập oàn Trung Nguyên Legend. Một phần ba cuộc ời chú ở lại với Trung
Nguyên Legend, chừng ó năm, chú ược quan tâm hỗ trợ từ công việc ến ời sống riêng ể có
thể chu toàn mọi thứ. Hơn hết, chú hiểu ược tầm nhìn, sứ mạng của Tập oàn, nên mỗi
chuyến xe chở sản phẩm ến với khách hàng chú ều tự hào vì mình ang góp phần thực hiện
một giấc mơ lớn cho thương hiệu cà phê Việt” trích Tán Văn Sơn, tài xế nhà máy Buôn Mê
Thuộc. (Tập oàn Trung Nguyên Legend – Môi trường làm việc của hạnh phúc và thành công! 2019)
4. Chức năng kiểm soát - Phân tích các công cụ kiểm soát
Với cương vị là tập oàn cà phê hàng ầu nước ta cùng với những tham vọng vươn ra thế
giới, ể ảm bảo sự thành công của bản thân mình và sự tăng trưởng vững bền của công ty,
Trung Nguyên ã sử dụng nhiều công cụ ể kiểm soát các hoạt ộng của mình.
4.1. Công cụ tài chính
Trung Nguyên ã sử dụng công cụ tài chính ể theo dõi các khoản chi tiêu cho quảng cáo,
marketing, phát triển các sản phẩm, ồng thời giám sát các doanh thu của chuỗi nhượng
quyền ể có những biện pháp và dự oán phù hợp khi cần. Trung Nguyên ã sử dụng nhiều
công cụ tài chính ể hỗ trợ quản lý việc kinh doanh như: lOMoAR cPSD| 47025104 15 -
Báo cáo tài chính: hằng năm việc công bố các báo cáo tài chính như là một thông lệ
và rất quan trọng ối với công ty giúp công ty xây dựng ngân sách hợp lý và dễ dàng quản lý công việc. -
Quản lý chi phí: là việc Trung Nguyên sử dụng các công cụ quản lý các chi phí ể
giảm thiểu tối a nguồn chi phí, giúp gia tăng lợi nhuận trong ó có những việc như theo dõi
ngân sách, quản lý kho, quản lý vận hành… -
Thống kê kinh doanh: sử dụng các số liệu ể ề ra các chiến lược dài hạn, tính toán các
khoản thu chi, lợi nhuận và so sánh với các ối thủ cạnh trang trong ngành.
Theo thống kê năm 2020, hoạt ộng kinh doanh của Trung Nguyên không mấy lạc quan với
doanh thu thuần ghi nhận hơn 4.209 tỷ ồng, lợi nhuận sau thuế gần 91 tỷ ồng. Sang năm
2021, doanh thu thuần công ty ghi nhận 4.456 tỷ ồng, tăng gần 6% so với cùng kỳ năm
trước. Sang năm 2022, Trung Nguyên báo cáo doanh thu thuần là 6.172 tỷ ồng, tăng 38.5%
so với năm trước, mặc dù doanh thu từ tài chính i xuống chỉ bằng 1/7 cùng kỳ năm trước,
nhưng Trung Nguyên báo lãi chỉ giảm gần 23%. (Hoàng, 2023)
Hình 4.1.1. Kết quả kinh doanh của cà phê Trung Nguyên lOMoAR cPSD| 47025104 16
(Nguồn: Báo Người quan sát ột phá thông tin)
Đến năm 2022, hoạt ộng kinh doanh ã có phần khởi sắc nhiều hơn nhờ bước chân vào thị
trường tỷ dân Trung Quốc. (Chiến lược kinh doanh của Trung Nguyên Legend tại Trung
Quốc giúp “hạ gục” cửa hàng Starbucks lớn nhất thế giới, 2023)
- Phân tích SWOT: Trung Nguyên sử dụng phương pháp phân tích SWOT ể có thể ánh
giá và nhìn nhận ược tình hình thị trường, tiềm năng phát triển, ối thủ cạnh tranh và nhu cầu tiêu dùng.
- Kế hoạch kinh doanh: Hiểu rõ được những tiềm năng phát triển, Trung Nguyên đề ra
những chiến lược kinh doanh dài hài như chiến lược mở rộng quốc tế, chiến lược giá,
chiến lược sản phẩm…
Việc sử dụng các công cụ tài chính cũng giúp công ty theo dõi hoạt động kinh doanh của
từng cửa hàng, từ đó có thể đưa ra những quyết định, chính sách về việc mở rộng, nhượng quyền thêm hoặc óng
cửa cửa hàng, cải thiện vị trí hoặc iều chỉnh giá cả ể tối a hóa lợi nhuận.
4.2. Công cụ kiểm soát hành vi
Quản lý trực tiếp: Quản lý trực tiếp là biện pháp giám sát truyền thống và phổ biến nhất.
Tại Trung Nguyên Legend, quản lý trực tiếp ược thực hiện thông qua các giám sát viên,
trưởng ca, quản lý cửa hàng,…Các giám sát viên thường xuyên i kiểm tra các cửa hàng,
quan sát thái ộ và hành vi của nhân viên, ảm bảo rằng nhân viên tuân thủ các quy ịnh, thủ
tục và chính sách của doanh nghiệp.
Kiểm tra và giám sát nội bộ: Công ty Trung Nguyên Legend cũng có bộ phận kiểm tra và
giám sát nội bộ chuyên trách. Bộ phận này thực hiện các cuộc kiểm tra ịnh kỳ hoặc ột xuất
tại các cửa hàng, nhằm phát hiện các hành vi vi phạm quy ịnh, thủ tục và chính sách của doanh nghiệp. lOMoAR cPSD| 47025104 17
Quản trị bằng mục tiêu: Tập oàn Trung Nguyên Legend áp dụng phương pháp quản trị mục
tiêu ể quản lý hiệu quả hoạt ộng của doanh nghiệp. Cụ thể, Tập oàn Trung Nguyên Legend
thực hiện các bước sau:
- Xác ịnh mục tiêu: Tập oàn Trung Nguyên Legend xác ịnh mục tiêu dựa trên tầm nhìn,
sứ mệnh và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Các mục tiêu của Tập oàn Trung Nguyên Legend bao gồm:
+ Mục tiêu về doanh thu: Tập oàn Trung Nguyên Legend ặt mục tiêu doanh thu của Trung
Nguyên ạt 20 tỷ USD vào năm 2024.
+ Mục tiêu về thị phần: Tập oàn Trung Nguyên Legend ặt mục tiêu chiếm 50% thị phần cà
phê hòa tan tại Việt Nam và 10% thị phần cà phê hòa tan toàn cầu.
+ Mục tiêu về thương hiệu: Tập oàn Trung Nguyên Legend ặt mục tiêu trở thống trị ược thị
trường cà phê tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.
- Phân bổ mục tiêu: Tập oàn Trung Nguyên Legend phân bổ mục tiêu cho từng cá nhân và
bộ phận trong doanh nghiệp. Các mục tiêu ược phân bổ dựa trên năng lực, trách nhiệm và
vị trí của từng cá nhân hoặc bộ phận.
- Theo dõi và ánh giá: Tập oàn Trung Nguyên Legend thường xuyên theo dõi và ánh giá
tiến ộ thực hiện mục tiêu. Điều này ược thực hiện thông qua các báo cáo ịnh kỳ, các cuộc
họp và các cuộc ánh giá hiệu quả thực hiện công việc.
Quản trị mục tiêu ã giúp Tập oàn Trung Nguyên Legend ạt ược những thành công áng kể
trong những năm qua. Cụ thể, Tập oàn Trung Nguyên Legend ã tăng trưởng doanh thu liên
tục trong những năm qua và hiện là doanh nghiệp dẫn ầu thị phần cà phê hòa tan tại Việt Nam. lOMoAR cPSD| 47025104 18
5. Kết luận
Có thể thấy nhờ những bước tiến mới và chiến lược cạnh tranh phù hợp bắt ầu từ năm 2022
Trung Nguyên Legend ã khởi sắc trở lại so với những năm trước. Để có ược iều này không
phải là việc dễ dàng, tất cả là nhờ có nội lực của chính công ty cùng với sự nhanh nhạy
trong việc biết nắm bắt lấy cơ hội của công ty Trung Nguyên. Nếu Trung Nguyên Legend
tiếp tục à phát triển mạnh mẽ, ột phá, dám nghĩ dám làm xâm lấn vào các thị trường cà phê
hàng ầu thế giới ưa thương hiệu cà phê Việt ra với bạn bè quốc tế. Thì tin chắc rằng không
sớm thì muộn Trung Nguyên Legend sẽ trở thành một thương hiệu toàn cầu.
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Vu V., 2021,
Tập oàn Trung Nguyên Legend, Vietnam Report JSC. (link:
https://vnr500.com.vn/Thong-tin-doanh-nghiep/TAP-DOAN-TRUNG-NGUYEN- LEGEND-Chart--309-2016.html) 2.
Trung Nguyên Legend, Tầm nhìn-Sứ mệnh-Cốt lõi. (link:
https://trungnguyenlegend.com/tam-nhin-su-mang-gia-tri-cot-loi/) 3. Trung Nguyên Legend, Lịch sử phát triển. (link:
https://trungnguyenlegend.com/lichsu-phat-trien/)