Ôn tập quản trị học căn bản/ Trường đại học kinh tế - luật đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh

Netflix là một công ty a quốc gia hoạt ộng ở hầu hết các quốc gia trên toàn thế giới. Netflix ã có mặt tại hơn 190 quốc gia và có thể ược truy cập trên nhiều thiết bị, từ máy tính ến iện thoại di ộng và các thiết bị ồng bộ khác. Điều này mang lại cho công ty lượng khán giả khổng lồ tạo ra một cộng ồng người hâm mộ quốc tế và tiềm năng doanh thu. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

lOMoARcPSD| 46454745
1. Điểm mạnh
1.1. Phạm vi toàn cầu
Netflix một công ty a quốc gia hoạt ộng hầu hết các quốc gia trên toàn thế
giới. Netflix ã mặt tại hơn 190 quốc gia và thể ược truy cập trên nhiều thiết
bị, từ máy tính ến iện thoại di ộng và các thiết bị ồng bộ khác. Điều này mang lại
cho công ty lượng khán giả khổng lồ tạo ra một cộng ồng người hâm mộ quốc tế
tiềm năng doanh thu. Vào tháng 4/2021 Netflix 208 triệu người ăng trên
toàn cầu gần 70% số người ăng say sưa với nhiều loại phim khác nhau. Sự
phủ sóng toàn cầu cũng ã giúp Netflix thu hút nhân tài quốc tế mở rộng các
dịch vụ nội dung của mình. Giúp công chúng dễ nhận biết hơn thay Netflix
quảng bá, xây dựng danh tiếng thương hiệu vẫn thể chiếm ược cảm tình
của người tiêu dùng. Netflix ã trở thành một cái tên quen thuộc trong một thời
gian ngắn. Theo ước nh của Interbrand, thương hiệu Netflix thương hiệu
giá trị thứ 40 trên thế giới, với giá trị thương hiệu ước tính khoảng 16,4 tỷ USD
vào năm 2022.
https://thestrategystory.com
https://bstrategyhub.com
1.2. Nội dung gốc, a dạng và ộc quyền
Netflix ược biết ến là nơi sản xuất nội dung gốc chất lượng cao, một số nội dung
gốc này hiện khá thành công với thế hệ trẻ. Netflix ã ầurất nhiều vào việc sản
xuất chương trình gốc của riêng mình. Điều này ã mang lại cho công ty một lợi
thế trong thị trường phát trực tuyến tính cạnh tranh cao giúp công ty trở
nên khác biệt so với các dịch vụ phát trực tuyến khác. Một số chương trình gốc
nổi tiếng nhất của Netflix bao gồm Stranger Things, The Crown, Narcos, Orange
is the New Black và House of Cards. Netflix cũng ã sản xuất những bộ phim gốc
thành công như Roma, Bird Box Wedding Story. Với nội dung gốc chiếm 40%
thư viện Netflix, không thể phủ nhận vai trò của chúng trong việc tăng mức
phổ biến của nền tảng này.
Netflix ang dịch vụ phát trực tuyến với a dạng thể loại từ phim truyền hình,
anime, chương trình thực tế,... phổ biến với ông ảo người dùng. Không chỉ mua
lại bản quyền các chương trình và phim ảnh của công ty khác, Netflix cũng bắt
tay vào tự sản xuất nhiều bộ phim ình ám như Stranger Things; The Haunting of
Hill House; Love, Death & Robots,....Netflix ảm bảo rằng thể duy trì dòng
thu nhập ổn ịnh nếu ai ó muốn xem những chương trình này họ ều phải
xem qua Netflix. Netflix ộc quyền chúng nên về lâu dài
Netflix là người chiến thắng.
Netflix thường xuyên cập nhật nội dung mới và loại bỏ nội dung cũ ể duy trì sự
tươi mới và hấp dẫn. Chính sách này giúp họ duy trì sự quan tâm từ người xem
và cạnh tranh với các ối thủ khác.Vào năm 2022, tổng số lượt xem trên
Netflix ứng ầu danh sách của Nielsen. Có thể thấy, tỷ lệ người xem các
lOMoARcPSD| 46454745
nội dung trên nền tảng này nhiều hơn gấp ba lần so với tất cả các ối thủ cạnh
tranh khác của Netflix như Disney, Prime Video,...
https://advertisingvietnam.com
1.3. Chính sách giá hợp lý
Netflix tự hào về khả năng ưa ra mức giá hợp lý, chiến lược ịnh giá của Netflix
giúp họ ưu thế hơn so với các ối thủ cạnh tranh. c gói Netflix thiết kế
rất dễ chi trả, có giá cả phải chăng và mang lại giá trị lớn. Người ăng thể
xem phim không giới hạn, trên DVD hoặc phát trực tuyến với mức giá 8,99
USD một tháng. rẻ hơn so với phim truyền hình cáp hoặc rạp chiếu phim,
phù hợp với túi tiền của người dân nói chung và cũng có nhiều lựa chọn hơn. Để
phát trực tuyến Ultra HD (4K+HDR) chất lượng cao hơn, người
ăng ký thậm chí có thể nhận các gói cao cấp ở mức 15,99 USD mỗi tháng
https://bstrategyhub.com
1.4. Các chương trình ạt giải thưởng
Tuy là nền tảng streaming trực tuyến, nhưng về mảng chuyên môn Netflix không
hề thua kém các nhà ài truyền thống như HBO, NBC. Không ngạc nhiên
khi mà mức ộ phổ biến của các sản phẩm gốc của Netflix ngày càng tăng. Thậm
chí Netflix còn ánh bại các mạng truyền hình truyền thống (HBO, NBC) ở các ề
cử tại lễ trao giải Emmys năm 2020, Netflix ã nhận ược 160 cử, trong ó các
mạng truyền hình truyền thống ã nhận ược các
ề cử sau:
HBO – 107 ề cử
NBC – 47 ề cử
ABC – 36 ề cử
lOMoARcPSD| 46454745
FOX – 33 ề cử
CBS – 23 ề cử
Điều này chứng tỏ rằng Netflix ang vượt qua các nhà cung cấp truyền hình p
thông thường trong lĩnh vực sản xuất. https://bstrategyhub.com
Netflix tham gia phát trực tuyến qua chương trình hài ộc thoại ặc biệt "Chris
Rock: Phẫn nộ chọn lọc". Netflix thắng 6 giải Oscar®, bao gồm cả phim tài
liệu ngắn hay nhất cho "Người chăm voi", phim hoạt hình hay nhất cho
"Pinocchio của Guillermo del Toro" (phim ầu tiên giành chiến thắng ở hạng mục
này ối với một dịch vụ phát trực tuyến) bốn giải cho "Phía Tây không
lạ" (phim Netflix giành ược nhiều giải thưởng nhất).
https://about.netflix.com/vi
1.5. Khả năng thích ứng
Netflix một nền tảng thích ứng nhanh chóng, khả năng ấy ược chứng minh
theo thời gian. Trong thời ại 4.0 hiện nay, Netflix ã nhanh chóng iều chỉnh nền
tảng của mình hỗ trợ nhiều loại công nghệ hiện ại khác nhau. Một số trong số
này bao gồm thuật toán xuất nội dung sáng tạo, khả năng hoạt ộng với nhiều
loại thiết bị (chẳng hạn như TV thông minh, bảng iều khiển trò chơi và thậm chí
cả ầu ĩa Blu-ray) và việc phổ biến văn hóa “binge-watching” bằng cách cung cấp
toàn bộ loạt phim tại một lần. Netflix sử dụng công nghệ tiên tiến ể cung cấp trải
nghiệm người xem tốt nhất thể, bao gồm streaming chất lượng cao, hỗ trợ a
thiết bị, và khả năng y chỉnh nội dung dựa trên sở thích nhân của người xem,
iều chỉnh chất ợng video dựa trên tốc internet. Netflix hiện thể ược phát
trực tiếp trên android, máy tính, apple, tivi ipod. Điều này ã khiến hoạt ộng
kinh doanh của họ ược cải thiện nhanh chóng trong những năm qua.
https://thestrategystory.com
https://businessmodelanalyst.com
2. Điểm yếu
2.1. Nợ tăng
Netflix ang phục vụ c chương trình a dạng của trên toàn thế giới việc
này cần rất nhiều nguồn lực và tiền bạc, ể duy trì hoạt ộng này Netflix cần nhiều
vốn hơn. Netflix tiếp tục gia tăng khoản nợ dài hạn của mình tài trợ cho nội
dung mới. Tính ến tháng 4/2020 Netflix ã tuyên bố khoản nợ 14,17 tỷ USD, số
tiền nợ khổng lồ này chắc chắn ược coi một iểm yếu chết người nhưng ngay
cả khi ôm số nợ lớn này, họ vẫn nghĩ ến việc huy ộng thêm 1 tỷ USD nữa thông
qua việc phát hành nợ. Thêm vào ó, chi phí sản xuất nội dung gốc rất tốn kém và
Netflix ã chi hàng tỷ USD ể thể phát triển sản xuất chương trình gốc. Chi
phí cao này khiến Netflix khó duy trì lợi nhuận. Lúc ầu, vẻ ngạc nhiên khi
một công ty o lãi hàng năm lại thể dòng tiền âm. Tuy nhiên, xem xét
lOMoARcPSD| 46454745
nhanh cách doanh nghiệp khấu hao các chi phí phát sinh khi mua nội dung
thể cho thấy rằng doanh nghiệp không mang lại nhiều lợi nhuận như ởng ợng
việc mua nội dung tiêu tốn một phần chi phí áng kể hơn mức họ muốn thừa
nhận.
https://bstrategyhub.com
2.2. Quá phụ thuộc vào một thị trường nhất ịnh
Sự phụ thuộc quá mức vào một thị trường không bao giờ là dấu hiệu tốt cho một
công ty toàn cầu. Netflix thực sự quá phụ thuộc vào thị trường Bắc Mỹ hơn bất
kỳ thị trường nào khác. Mặc dù công ty ang thâm nhập áng kể vào các quốc gia
quốc tế ngoài Bắc Mỹ, nhưng Hoa Kỳ Canada vẫn chiếm tỷ trọng khá lớn
trong số lượng người ăng ký trả phí. Khoảng một nửa tổng doanh thu của họ ến
từ các dịch vụ họ cung cấp cho thị trường Bắc Mỹ. Họ thể kiếm ược lợi nhuận
áng kể từ thị trường này tuy nhiên nó gần như ã bão hòa, sự phụ thuộc quá mức
này có thể là nguyên nhân gây ra nhiều trở ngại trong tương lai của họ.
https://businessmodelanalyst.com
2.3. Sự phụ thuộc vào thỏa thuận cấp phép
Mặc Netflix ang sản xuất nhiều nội dung gốc hơn tuy nhiên hãng vẫn phụ
thuộc rất nhiều vào thỏa thuận cấp phép với các hãng phim và mạng lưới ể cung
cấp các chương trình truyền hình phim nổi tiếng. Điều này khiến Netflix dễ
bị mất nội dung nếu thỏa thuận cấp phép không ược gia hạn hoặc nếu các hãng
phim quyết ịnh rút nội dung của họ. Bên cạnh ó những thay ổi trong các thỏa
thuận này hoặc sự xuất hiện của các mô hình cấp phép mới cũng thể ảnh
hưởng ến việc cung cấp nội dung của Netflix và khả năng thu hút người ăng ký.
https://thestrategystory.com
2.4. Mất khả năng cạnh tranh về giá
Khi dịch vụ này lần ầu ra mắt, ã cung cấp một số gói thuê bao rẻ nhất trong
ngành. Tuy nhiên, trong những năm qua, công ty ã tăng dần giá của các gói
bản, tiêu chuẩn cao cấp. Netflix ã thông báo tăng giá một số gói cước Mỹ,
Anh và Pháp sau khi ghi nhận hơn 9 triệu người dùng mới trên toàn cầu. Cụ thể,
tại Mỹ, Netflix tăng giá gói dịch vụ cao cấp (premium) thêm 3 USD lên 22,99
USD/tháng tăng giá gói bản (one-stream basic) thêm 2 USD lên 11,99
USD/tháng. Tại Anh và Pháp, Netflix cũng tăng giá gói cơ bản lên lần lượt 7,99
bảng Anh (9.69 USD) và 10,99 euro (11,58 USD) từ mức 6,99 bảng Anh và 8,99
euro trước ó.
Mặc giá trị tuyệt ối của các ăng này thể không phải một khoản chi
phí lớn, nhưng sẽ có câu hỏi ặt ra nếu xem xét thực tế là một số ối thủ cạnh tranh
hàng ầu như Amazon Prime Video, Disney Plus, Hulu, HBO Max, Apple TV+,
v.v. về bản cung cấp các dịch vụ giống nhau với mức giá thấp hơn áng kể.
Điều này ã làm nản lòng một số lượng áng kể người ăng ký, ặc biệt người dùng
bên ngoài Bắc Mỹ, nơi mức tăng giá này có thể khiến họ không thể áp ứng.
lOMoARcPSD| 46454745
https://businessmodelanalyst.com
3. Cơ hội
3.1. Tái xây dựng thương hiệu mang tính chiến lược
Netflix cho ến nay vẫn là dịch vụ phát trực tuyến phổ biến nhất ược sử dụng trên
toàn thế giới vẫn ược yêu thích một mức lớn nhất ịnh một hình ảnh
thương hiệu tích cực. Tuy nhiên, nhiều người ăng ã liên tưởng nền tảng này
với việc tạo ra một số lượng lớn sản phẩm kinh phí thấp kém chất ợng. lẽ
việc sản xuất số lượng chương trình ít hơn sẽ cho phép nền tảng tập trung chặt
chẽ hơn vào chất lượng giải trí họ tạo rang như có khả năng giảm chi phí
liên quan ến việc sáng tạo nội dung gốc.
Ngoài ra, việc ã áp dụng ang áp dụng nhiều chính sách không thân thiện với
khách hàng ã lại ấn tượng tiêu cực cho nhiều người ăng ký ặc biệt là chính sách
về giá. Công ty nên ầu tư thời gian và nguồn lực áng kể ể xây dựng lại niềm tin
này bằng cách ịnh vị mình dịch vụ phát trực tuyến lấy khách hàng làm trung
tâm số một. https://businessmodelanalyst.com
3.2. Tiện ích phát trực tuyến trên di ộng
Trong thời hiện nay mọi người cảm thấy thoải mái hơn khi xem nội dung nào ó
trên iện thoại thay vì xem trên máy tính, máy tính xách tay hoặc TV. Netflix ang
nghĩ ến việc giới thiệu một ưu ãi ăng ký mới hoàn với thiết bị di ộng rẻ hơn cho
thị trường quốc tế. Điều này có thể chỉ tốn 3 USD một tháng. Cơ hội tuyệt vời ể
Netflix mở rộng phạm vi khách hàng. Điều này sẽ mang lại sự gia tăng lớn về
lợi nhuận nhưng cũng sẽ giúp họ cạnh tranh với Amazon và Disney.
https://costofincome.com
3.3. Khai thác quảng cáo
Nhiều công ty truyền thông xã hội truyền thông giải trí có xu hướng kiếm ược
số tiền kha khá từ quảng cáo qua google, facebook, youtube và nhiều công ty nổi
tiếng khác ang kiếm hàng triệu USD từ doanh thu từ quảng cáo của họ. Ngày
nay, hầu hết các nền tảng ều dựa vào doanh thu quảng cáo làm nguồn doanh thu
chính. Netflix vẫn chưa áp dụng hình này. Trong thời gian dài nhất, dịch vụ
phát trực tuyến phải tránh phụ thuộc vào quảng cáo. Tuy nhiên, họ vẫn có cơ hội
tận dụng nguồn doanh thu này. Đây có thể hội tuyệt vời ể Netflix kiếm ược
lợi nhuận và chắc chắn sẽ thúc ẩy hoạt ộng kinh doanh của họ.
https://costofincome.com
3.4. Tiếp thị thị trường ngách
Tiếp thị thị trường ngách thường ề cập ến các chiến lược tiếp thị theo khu vực cụ
thể. Netflix gần như ã khám phá hết mọi lựa chọn của mình thị trường nội ịa.
Tuy nhiên, có rất nhiều cơ hội mới trên phạm vi quốc tế. Sản xuất nội dung gốc
dành riêng các khu vực với ngôn ngữ ịa phương của họ cũng một hội lớn
cho Netflix. Hiện nay, hầu hết các kho phim kịch bản gốc trên nền tảng này vẫn
chỉ xoay quanh ngôn ngữ tiếng Anh, vì vậy rất có thể Netflix sẽ bỏ lỡ tiềm năng
lOMoARcPSD| 46454745
tại các thị trường khác. Một số bộ phim ăn khách không sử dụng tiếng Anh của
Netflix có thể kể tới “Trò chơi thần thánh” của Ấn Độ, hay “Phi vụ triệu ô” của
Tây Ban Nha ược ón nhận nồng nhiệt. Điều này có nghĩa là nó có một tương lai
tươi sáng cho lĩnh vực tiếp thị thị trường ngách này.
https://amis.misa.vn/53162/chien-luoc-marketing
3.5. Tận dụng sự hợp tác
Các dịch vụ phát trực tuyến thể ược hưởng lợi rất nhiều từ quan hệ ối tác
cộng tác với các công ty khác. Những mối quan hệ hợp tác này thể cung cấp
khả năng tiếp cận ối tượng mới, nâng cao nhận thức về thương hiệu và giúp các
công ty tạo ra nội dung ộc áo và hấp dẫn.
Chẳng hạn, Netflix ã hợp tác với nhiều ối tác khác nhau, bao gồm Marvel, Apple
và Dreamworks. Để tận dụng tối a cơ hội này, Netflix nên tiếp tục tìm kiếm các
mối quan hệ ối tác và cộng tác mới ể giúp hãng tăng lượng khán giả và tạo ra nội
dung hấp dẫn hơn. https://www.blog-trends.com
4. Thách thức
4.1. Sự cạnh tranh
Các dịch vụ phát trực tuyến như Amazon Prime Video, Disney+, HBO Max
Apple TV+ ang là những ối thủ cạnh tranh của Netflix ể thu hút sự chú ý và ăng
của người xem. Số lượng tùy chọn ngày càng tăng thể khiến Netflix gặp
khó khăn trong việc thu hút và giữ chân người tiêu dùng. Việc tăng giá các gói
gần ây cũng như các chính sách cụ thể Netflix triển khai vào năm 2023 ã
khiến cả người ăng nhà ầu lo sợ. Một cách khôn ngoan, nhiều ối thủ
cạnh tranh của nó ã ngồi lại ể quan sát phản ứng của thtrường ối với các chính
sách này nhằm tận dụng khả năng người dùng sẽ rời khỏi dịch vụ phát trực tuyến
sau khi chúng ược triển khai.
Bên cạnh ó Netflix vẫn chưa sử dụng năng lượng tái tạo và chưa tạo ra mô hình
kinh doanh ể thúc ẩy sự bền vững môi trường. Ngược lại, các công ty công nghệ
như Amazon, Google, Apple và Facebook ã bắt ầu sử dụng năng lượng tái tạo ể
giúp duy trì môi trường. Bốn khổng lồ ng nghệ ã cam kết sử dụng 100%
năng lượng tái tạo cho hoạt ộng kinh doanh của mình. Việc thiếu sử dụng năng
lượng xanh có tác ộng tiêu cực ến hình ảnh thương hiệu của Netflix.
https://businessmodelanalyst.com
4.2. Vi phạm bản quyền
Vi phạm bản quyền trực tuyến mối e dọa áng kể ối với hình kinh doanh
của Netflix, người dùng có thể truy cập nội dung vi phạm bản quyền miễn phí.
Nhiều người chọn xem phiên bản lậu của loạt phim gốc mà không trả tiền. Điều
này thể dẫn ến mất doanh thu cho Netflix giảm lượng người ăng ký. Netflix
ã ầu tư rất nhiều vào việc bảo vệ cả nội dung tài sản trí tuệ của mình. Nền tảng
này ược coi là một trong những dịch vụ an toàn nhất trong ngành và sử dụng các
giải pháp chống vi phạm bản quyền hiệu qunhư Quản quyền kỹ thuật số
lOMoARcPSD| 46454745
(DRM). Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực hết mình của họ, ước nh vẫn
khoảng 16% nội dung vi phạm bản quyền trên toàn thế giới ến từ nền tảng này.
Điều này khả năng khiến doanh thu bị mất hàng tỷ USD do vi phạm bản quyền
nội dung.
https://businessmodelanalyst.com
4.3. Các quy ịnh của chính phủ
Netflix một dịch vụ phát trực tuyến toàn cầu phải tuân thủ mọi luật pháp của
chính phủ. Một số quốc gia có luật cấm nhiều hoạt ộng của Netflix, iều này gây
khó khăn cho hoạt ộng của công ty. Chẳng hạn như do các quy ịnh khác nhau
của chính phủ trung Quốc, rõ ràng là Netflix sẽ không thể mở rộng quy mô hoạt
ộng của mình sang Trung Quốc bất cứ lúc nào. Các chính phủ trên thế giới ang
ngày càng quản lý ngành công nghiệp phát trực tuyến. Những thay ổi về quy ịnh
như luật thuế hoặc hạn chế nội dung có thể ảnh hưởng ến hoạt ộng của Netflix ở
một số khu vực nhất ịnh.
4.4. Hack tài khoản và chia sẻ mật khẩu
Năm 2020, slượng Netflix nhân bị tấn công ã tăng theo cấp số nhân. Nếu
Netflix không xem xét vấn ề này một cách nghiêm túc và khắc phục người dùng
của nó có thể chuyển sang các công ty ối thủ khác nhau.
Mặc iều này có thể không lợi cho một số thuê bao nhất ịnh nhưng không
thể phủ nhận rằng công ty phải nhanh chóng tìm ra giải pháp cho vấn chia sẻ
mật khẩu giữa những người dùng. Người ta ước tính rằng hơn 100 triệu người
ăng trên toàn cầu chia sthông tin ăng nhập tài khoản Netflix của họ, bao
gồm 30 triệu người dùng ở Hoa Kỳ. Việc mất i doanh thu tiềm năng do hoạt ộng
này gây ra ớc tính lên tới 6 tỷ USD mỗi năm) ã thúc ẩy công ty áp dụng một
số biện pháp. chính sách ể giải quyết vấn ề này. Một số chính sách này bao gồm
khả năng thêm tính năng thông báo cho người dùng tài khoản chính nếu tài khoản
phụ ã ăng nhập vào tài khoản của họ và tính phí bổ sung cho mỗi tài khoản phụ.
Họ cũng ầu tư áng kể vào bảo mật dữ liệu, theo dõi ịa chỉ IP, giám sát tài khoản,
v.v. Một ý tưởng khác ược nền tảng này xem xét bao gồm việc tạo ra một hệ
thống trả tiền cho mỗi lượt xem cuối cùng sẽ không khuyến khích người dùng
tích cực chia sẻ ăng ký của họ. https://businessmodelanalyst.com
| 1/7

Preview text:

lOMoAR cPSD| 46454745 1. Điểm mạnh 1.1. Phạm vi toàn cầu
Netflix là một công ty a quốc gia hoạt ộng ở hầu hết các quốc gia trên toàn thế
giới. Netflix ã có mặt tại hơn 190 quốc gia và có thể ược truy cập trên nhiều thiết
bị, từ máy tính ến iện thoại di ộng và các thiết bị ồng bộ khác. Điều này mang lại
cho công ty lượng khán giả khổng lồ tạo ra một cộng ồng người hâm mộ quốc tế
và tiềm năng doanh thu. Vào tháng 4/2021 Netflix có 208 triệu người ăng ký trên
toàn cầu gần 70% số người ăng ký say sưa với nhiều loại phim khác nhau. Sự
phủ sóng toàn cầu cũng ã giúp Netflix thu hút nhân tài quốc tế và mở rộng các
dịch vụ nội dung của mình. Giúp công chúng dễ nhận biết hơn và thay Netflix
quảng bá, xây dựng danh tiếng thương hiệu mà vẫn có thể chiếm ược cảm tình
của người tiêu dùng. Netflix ã trở thành một cái tên quen thuộc trong một thời
gian ngắn. Theo ước tính của Interbrand, thương hiệu Netflix là thương hiệu có
giá trị thứ 40 trên thế giới, với giá trị thương hiệu ước tính khoảng 16,4 tỷ USD vào năm 2022. https://thestrategystory.com https://bstrategyhub.com
1.2. Nội dung gốc, a dạng và ộc quyền
Netflix ược biết ến là nơi sản xuất nội dung gốc chất lượng cao, một số nội dung
gốc này hiện khá thành công với thế hệ trẻ. Netflix ã ầu tư rất nhiều vào việc sản
xuất chương trình gốc của riêng mình. Điều này ã mang lại cho công ty một lợi
thế trong thị trường phát trực tuyến có tính cạnh tranh cao và giúp công ty trở
nên khác biệt so với các dịch vụ phát trực tuyến khác. Một số chương trình gốc
nổi tiếng nhất của Netflix bao gồm Stranger Things, The Crown, Narcos, Orange
is the New Black và House of Cards. Netflix cũng ã sản xuất những bộ phim gốc
thành công như Roma, Bird Box và Wedding Story. Với nội dung gốc chiếm 40%
thư viện Netflix, không thể phủ nhận vai trò của chúng trong việc tăng mức ộ
phổ biến của nền tảng này.
Netflix ang là dịch vụ phát trực tuyến với a dạng thể loại từ phim truyền hình,
anime, chương trình thực tế,... phổ biến với ông ảo người dùng. Không chỉ mua
lại bản quyền các chương trình và phim ảnh của công ty khác, Netflix cũng bắt
tay vào tự sản xuất nhiều bộ phim ình ám như Stranger Things; The Haunting of
Hill House; Love, Death & Robots,....Netflix ảm bảo rằng có thể duy trì dòng
thu nhập ổn ịnh vì nếu có ai ó muốn xem những chương trình này họ ều phải
xem qua Netflix. Netflix ộc quyền chúng nên về lâu dài
Netflix là người chiến thắng.
Netflix thường xuyên cập nhật nội dung mới và loại bỏ nội dung cũ ể duy trì sự
tươi mới và hấp dẫn. Chính sách này giúp họ duy trì sự quan tâm từ người xem và cạnh tranh với các
ối thủ khác.Vào năm 2022, tổng số lượt xem trên Netflix
ứng ầu danh sách của Nielsen. Có thể thấy, tỷ lệ người xem các lOMoAR cPSD| 46454745
nội dung trên nền tảng này nhiều hơn gấp ba lần so với tất cả các ối thủ cạnh
tranh khác của Netflix như Disney, Prime Video,...
https://advertisingvietnam.com
1.3. Chính sách giá hợp lý
Netflix tự hào về khả năng ưa ra mức giá hợp lý, chiến lược ịnh giá của Netflix
giúp họ có ưu thế hơn so với các ối thủ cạnh tranh. Các gói mà Netflix thiết kế
rất dễ chi trả, có giá cả phải chăng và mang lại giá trị lớn. Người ăng ký có thể
xem phim không giới hạn, trên DVD hoặc phát trực tuyến với mức giá là 8,99
USD một tháng. Nó rẻ hơn so với phim truyền hình cáp hoặc rạp chiếu phim,
phù hợp với túi tiền của người dân nói chung và cũng có nhiều lựa chọn hơn. Để
phát trực tuyến Ultra HD (4K+HDR) chất lượng cao hơn, người
ăng ký thậm chí có thể nhận các gói cao cấp ở mức 15,99 USD mỗi tháng https://bstrategyhub.com
1.4. Các chương trình ạt giải thưởng
Tuy là nền tảng streaming trực tuyến, nhưng về mảng chuyên môn Netflix không
hề thua kém các nhà ài truyền thống như HBO, NBC. Không có gì ngạc nhiên
khi mà mức ộ phổ biến của các sản phẩm gốc của Netflix ngày càng tăng. Thậm
chí Netflix còn ánh bại các mạng truyền hình truyền thống (HBO, NBC) ở các ề
cử tại lễ trao giải Emmys năm 2020, Netflix ã nhận ược 160 ề cử, trong ó các
mạng truyền hình truyền thống ã nhận ược các ề cử sau: ● HBO – 107 ề cử ● NBC – 47 ề cử ● ABC – 36 ề cử lOMoAR cPSD| 46454745 ● FOX – 33 ề cử ● CBS – 23 ề cử
Điều này chứng tỏ rằng Netflix ang vượt qua các nhà cung cấp truyền hình cáp
thông thường trong lĩnh vực sản xuất. https://bstrategyhub.com
Netflix tham gia phát trực tuyến qua chương trình hài ộc thoại ặc biệt "Chris
Rock: Phẫn nộ có chọn lọc". Netflix thắng 6 giải Oscar®, bao gồm cả phim tài
liệu ngắn hay nhất cho "Người chăm voi", phim hoạt hình hay nhất cho
"Pinocchio của Guillermo del Toro" (phim ầu tiên giành chiến thắng ở hạng mục
này ối với một dịch vụ phát trực tuyến) và bốn giải cho "Phía Tây không có gì
lạ" (phim Netflix giành ược nhiều giải thưởng nhất). https://about.netflix.com/vi 1.5. Khả năng thích ứng
Netflix là một nền tảng thích ứng nhanh chóng, khả năng ấy ược chứng minh
theo thời gian. Trong thời ại 4.0 hiện nay, Netflix ã nhanh chóng iều chỉnh nền
tảng của mình ể hỗ trợ nhiều loại công nghệ hiện ại khác nhau. Một số trong số
này bao gồm thuật toán ề xuất nội dung sáng tạo, khả năng hoạt ộng với nhiều
loại thiết bị (chẳng hạn như TV thông minh, bảng iều khiển trò chơi và thậm chí
cả ầu ĩa Blu-ray) và việc phổ biến văn hóa “binge-watching” bằng cách cung cấp
toàn bộ loạt phim tại một lần. Netflix sử dụng công nghệ tiên tiến ể cung cấp trải
nghiệm người xem tốt nhất có thể, bao gồm streaming chất lượng cao, hỗ trợ a
thiết bị, và khả năng tùy chỉnh nội dung dựa trên sở thích cá nhân của người xem,
iều chỉnh chất lượng video dựa trên tốc ộ internet. Netflix hiện có thể ược phát
trực tiếp trên android, máy tính, apple, tivi và ipod. Điều này ã khiến hoạt ộng
kinh doanh của họ ược cải thiện nhanh chóng trong những năm qua. https://thestrategystory.com
https://businessmodelanalyst.com 2. Điểm yếu 2.1. Nợ tăng
Netflix ang phục vụ các chương trình a dạng của nó trên toàn thế giới và việc
này cần rất nhiều nguồn lực và tiền bạc, ể duy trì hoạt ộng này Netflix cần nhiều
vốn hơn. Netflix tiếp tục gia tăng khoản nợ dài hạn của mình ể tài trợ cho nội
dung mới. Tính ến tháng 4/2020 Netflix ã tuyên bố khoản nợ 14,17 tỷ USD, số
tiền nợ khổng lồ này chắc chắn ược coi là một iểm yếu chết người nhưng ngay
cả khi ôm số nợ lớn này, họ vẫn nghĩ ến việc huy ộng thêm 1 tỷ USD nữa thông
qua việc phát hành nợ. Thêm vào ó, chi phí sản xuất nội dung gốc rất tốn kém và
Netflix ã chi hàng tỷ USD ể có thể phát triển và sản xuất chương trình gốc. Chi
phí cao này khiến Netflix khó duy trì lợi nhuận. Lúc ầu, có vẻ ngạc nhiên khi
một công ty báo lãi hàng năm lại có thể có dòng tiền âm. Tuy nhiên, xem xét lOMoAR cPSD| 46454745
nhanh cách doanh nghiệp khấu hao các chi phí phát sinh khi mua nội dung có
thể cho thấy rằng doanh nghiệp không mang lại nhiều lợi nhuận như tưởng tượng
và việc mua nội dung tiêu tốn một phần chi phí áng kể hơn mức họ muốn thừa nhận. https://bstrategyhub.com
2.2. Quá phụ thuộc vào một thị trường nhất ịnh
Sự phụ thuộc quá mức vào một thị trường không bao giờ là dấu hiệu tốt cho một
công ty toàn cầu. Netflix thực sự quá phụ thuộc vào thị trường Bắc Mỹ hơn bất
kỳ thị trường nào khác. Mặc dù công ty ang thâm nhập áng kể vào các quốc gia
quốc tế ngoài Bắc Mỹ, nhưng Hoa Kỳ và Canada vẫn chiếm tỷ trọng khá lớn
trong số lượng người ăng ký trả phí. Khoảng một nửa tổng doanh thu của họ ến
từ các dịch vụ họ cung cấp cho thị trường Bắc Mỹ. Họ có thể kiếm ược lợi nhuận
áng kể từ thị trường này tuy nhiên nó gần như ã bão hòa, sự phụ thuộc quá mức
này có thể là nguyên nhân gây ra nhiều trở ngại trong tương lai của họ.
https://businessmodelanalyst.com
2.3. Sự phụ thuộc vào thỏa thuận cấp phép
Mặc dù Netflix ang sản xuất nhiều nội dung gốc hơn tuy nhiên hãng vẫn phụ
thuộc rất nhiều vào thỏa thuận cấp phép với các hãng phim và mạng lưới ể cung
cấp các chương trình truyền hình và phim nổi tiếng. Điều này khiến Netflix dễ
bị mất nội dung nếu thỏa thuận cấp phép không ược gia hạn hoặc nếu các hãng
phim quyết ịnh rút nội dung của họ. Bên cạnh ó những thay ổi trong các thỏa
thuận này hoặc sự xuất hiện của các mô hình cấp phép mới cũng có thể ảnh
hưởng ến việc cung cấp nội dung của Netflix và khả năng thu hút người ăng ký. https://thestrategystory.com
2.4. Mất khả năng cạnh tranh về giá
Khi dịch vụ này lần ầu ra mắt, nó ã cung cấp một số gói thuê bao rẻ nhất trong
ngành. Tuy nhiên, trong những năm qua, công ty ã tăng dần giá của các gói cơ
bản, tiêu chuẩn và cao cấp. Netflix ã thông báo tăng giá một số gói cước ở Mỹ,
Anh và Pháp sau khi ghi nhận hơn 9 triệu người dùng mới trên toàn cầu. Cụ thể,
tại Mỹ, Netflix tăng giá gói dịch vụ cao cấp (premium) thêm 3 USD lên 22,99
USD/tháng và tăng giá gói cơ bản (one-stream basic) thêm 2 USD lên 11,99
USD/tháng. Tại Anh và Pháp, Netflix cũng tăng giá gói cơ bản lên lần lượt 7,99
bảng Anh (9.69 USD) và 10,99 euro (11,58 USD) từ mức 6,99 bảng Anh và 8,99 euro trước ó.
Mặc dù giá trị tuyệt ối của các ăng ký này có thể không phải là một khoản chi
phí lớn, nhưng sẽ có câu hỏi ặt ra nếu xem xét thực tế là một số ối thủ cạnh tranh
hàng ầu như Amazon Prime Video, Disney Plus, Hulu, HBO Max, Apple TV+,
v.v. về cơ bản cung cấp các dịch vụ giống nhau với mức giá thấp hơn áng kể.
Điều này ã làm nản lòng một số lượng áng kể người ăng ký, ặc biệt là người dùng
bên ngoài Bắc Mỹ, nơi mức tăng giá này có thể khiến họ không thể áp ứng. lOMoAR cPSD| 46454745
https://businessmodelanalyst.com 3. Cơ hội
3.1. Tái xây dựng thương hiệu mang tính chiến lược
Netflix cho ến nay vẫn là dịch vụ phát trực tuyến phổ biến nhất ược sử dụng trên
toàn thế giới và vẫn ược yêu thích ở một mức ộ lớn nhất ịnh là một hình ảnh
thương hiệu tích cực. Tuy nhiên, nhiều người ăng ký ã liên tưởng nền tảng này
với việc tạo ra một số lượng lớn sản phẩm kinh phí thấp kém chất lượng. Có lẽ
việc sản xuất số lượng chương trình ít hơn sẽ cho phép nền tảng tập trung chặt
chẽ hơn vào chất lượng giải trí mà họ tạo ra cũng như có khả năng giảm chi phí
liên quan ến việc sáng tạo nội dung gốc.
Ngoài ra, việc ã áp dụng và ang áp dụng nhiều chính sách không thân thiện với
khách hàng ã ể lại ấn tượng tiêu cực cho nhiều người ăng ký ặc biệt là chính sách
về giá. Công ty nên ầu tư thời gian và nguồn lực áng kể ể xây dựng lại niềm tin
này bằng cách ịnh vị mình là dịch vụ phát trực tuyến lấy khách hàng làm trung
tâm số một. https://businessmodelanalyst.com
3.2. Tiện ích phát trực tuyến trên di ộng
Trong thời hiện nay mọi người cảm thấy thoải mái hơn khi xem nội dung nào ó
trên iện thoại thay vì xem trên máy tính, máy tính xách tay hoặc TV. Netflix ang
nghĩ ến việc giới thiệu một ưu ãi ăng ký mới hoàn với thiết bị di ộng rẻ hơn cho
thị trường quốc tế. Điều này có thể chỉ tốn 3 USD một tháng. Cơ hội tuyệt vời ể
Netflix mở rộng phạm vi khách hàng. Điều này sẽ mang lại sự gia tăng lớn về
lợi nhuận nhưng cũng sẽ giúp họ cạnh tranh với Amazon và Disney. https://costofincome.com 3.3. Khai thác quảng cáo
Nhiều công ty truyền thông xã hội và truyền thông giải trí có xu hướng kiếm ược
số tiền kha khá từ quảng cáo qua google, facebook, youtube và nhiều công ty nổi
tiếng khác ang kiếm hàng triệu USD từ doanh thu từ quảng cáo của họ. Ngày
nay, hầu hết các nền tảng ều dựa vào doanh thu quảng cáo làm nguồn doanh thu
chính. Netflix vẫn chưa áp dụng mô hình này. Trong thời gian dài nhất, dịch vụ
phát trực tuyến phải tránh phụ thuộc vào quảng cáo. Tuy nhiên, họ vẫn có cơ hội
tận dụng nguồn doanh thu này. Đây có thể là cơ hội tuyệt vời ể Netflix kiếm ược
lợi nhuận và chắc chắn sẽ thúc ẩy hoạt ộng kinh doanh của họ. https://costofincome.com
3.4. Tiếp thị thị trường ngách
Tiếp thị thị trường ngách thường ề cập ến các chiến lược tiếp thị theo khu vực cụ
thể. Netflix gần như ã khám phá hết mọi lựa chọn của mình ở thị trường nội ịa.
Tuy nhiên, có rất nhiều cơ hội mới trên phạm vi quốc tế. Sản xuất nội dung gốc
dành riêng các khu vực với ngôn ngữ ịa phương của họ cũng là một cơ hội lớn
cho Netflix. Hiện nay, hầu hết các kho phim kịch bản gốc trên nền tảng này vẫn
chỉ xoay quanh ngôn ngữ tiếng Anh, vì vậy rất có thể Netflix sẽ bỏ lỡ tiềm năng lOMoAR cPSD| 46454745
tại các thị trường khác. Một số bộ phim ăn khách không sử dụng tiếng Anh của
Netflix có thể kể tới “Trò chơi thần thánh” của Ấn Độ, hay “Phi vụ triệu ô” của
Tây Ban Nha ược ón nhận nồng nhiệt. Điều này có nghĩa là nó có một tương lai
tươi sáng cho lĩnh vực tiếp thị thị trường ngách này.
https://amis.misa.vn/53162/chien-luoc-marketing
3.5. Tận dụng sự hợp tác
Các dịch vụ phát trực tuyến có thể ược hưởng lợi rất nhiều từ quan hệ ối tác và
cộng tác với các công ty khác. Những mối quan hệ hợp tác này có thể cung cấp
khả năng tiếp cận ối tượng mới, nâng cao nhận thức về thương hiệu và giúp các
công ty tạo ra nội dung ộc áo và hấp dẫn.
Chẳng hạn, Netflix ã hợp tác với nhiều ối tác khác nhau, bao gồm Marvel, Apple
và Dreamworks. Để tận dụng tối a cơ hội này, Netflix nên tiếp tục tìm kiếm các
mối quan hệ ối tác và cộng tác mới ể giúp hãng tăng lượng khán giả và tạo ra nội
dung hấp dẫn hơn. https://www.blog-trends.com 4. Thách thức 4.1. Sự cạnh tranh
Các dịch vụ phát trực tuyến như Amazon Prime Video, Disney+, HBO Max và
Apple TV+ ang là những ối thủ cạnh tranh của Netflix ể thu hút sự chú ý và ăng
ký của người xem. Số lượng tùy chọn ngày càng tăng có thể khiến Netflix gặp
khó khăn trong việc thu hút và giữ chân người tiêu dùng. Việc tăng giá các gói
gần ây cũng như các chính sách cụ thể mà Netflix triển khai vào năm 2023 ã
khiến cả người ăng ký và nhà ầu tư lo sợ. Một cách khôn ngoan, nhiều ối thủ
cạnh tranh của nó ã ngồi lại ể quan sát phản ứng của thị trường ối với các chính
sách này nhằm tận dụng khả năng người dùng sẽ rời khỏi dịch vụ phát trực tuyến
sau khi chúng ược triển khai.
Bên cạnh ó Netflix vẫn chưa sử dụng năng lượng tái tạo và chưa tạo ra mô hình
kinh doanh ể thúc ẩy sự bền vững môi trường. Ngược lại, các công ty công nghệ
như Amazon, Google, Apple và Facebook ã bắt ầu sử dụng năng lượng tái tạo ể
giúp duy trì môi trường. Bốn gã khổng lồ công nghệ ã cam kết sử dụng 100%
năng lượng tái tạo cho hoạt ộng kinh doanh của mình. Việc thiếu sử dụng năng
lượng xanh có tác ộng tiêu cực ến hình ảnh thương hiệu của Netflix.
https://businessmodelanalyst.com 4.2. Vi phạm bản quyền
Vi phạm bản quyền trực tuyến là mối e dọa áng kể ối với mô hình kinh doanh
của Netflix, vì người dùng có thể truy cập nội dung vi phạm bản quyền miễn phí.
Nhiều người chọn xem phiên bản lậu của loạt phim gốc mà không trả tiền. Điều
này có thể dẫn ến mất doanh thu cho Netflix và giảm lượng người ăng ký. Netflix
ã ầu tư rất nhiều vào việc bảo vệ cả nội dung và tài sản trí tuệ của mình. Nền tảng
này ược coi là một trong những dịch vụ an toàn nhất trong ngành và sử dụng các
giải pháp chống vi phạm bản quyền hiệu quả như Quản lý quyền kỹ thuật số lOMoAR cPSD| 46454745
(DRM). Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực hết mình của họ, ước tính vẫn có
khoảng 16% nội dung vi phạm bản quyền trên toàn thế giới ến từ nền tảng này.
Điều này có khả năng khiến doanh thu bị mất hàng tỷ USD do vi phạm bản quyền nội dung.
https://businessmodelanalyst.com
4.3. Các quy ịnh của chính phủ
Netflix là một dịch vụ phát trực tuyến toàn cầu phải tuân thủ mọi luật pháp của
chính phủ. Một số quốc gia có luật cấm nhiều hoạt ộng của Netflix, iều này gây
khó khăn cho hoạt ộng của công ty. Chẳng hạn như do các quy ịnh khác nhau
của chính phủ trung Quốc, rõ ràng là Netflix sẽ không thể mở rộng quy mô hoạt
ộng của mình sang Trung Quốc bất cứ lúc nào. Các chính phủ trên thế giới ang
ngày càng quản lý ngành công nghiệp phát trực tuyến. Những thay ổi về quy ịnh
như luật thuế hoặc hạn chế nội dung có thể ảnh hưởng ến hoạt ộng của Netflix ở
một số khu vực nhất ịnh.
4.4. Hack tài khoản và chia sẻ mật khẩu
Năm 2020, số lượng Netflix cá nhân bị tấn công ã tăng theo cấp số nhân. Nếu
Netflix không xem xét vấn ề này một cách nghiêm túc và khắc phục người dùng
của nó có thể chuyển sang các công ty ối thủ khác nhau.
Mặc dù iều này có thể không có lợi cho một số thuê bao nhất ịnh nhưng không
thể phủ nhận rằng công ty phải nhanh chóng tìm ra giải pháp cho vấn ề chia sẻ
mật khẩu giữa những người dùng. Người ta ước tính rằng hơn 100 triệu người
ăng ký trên toàn cầu chia sẻ thông tin ăng nhập tài khoản Netflix của họ, bao
gồm 30 triệu người dùng ở Hoa Kỳ. Việc mất i doanh thu tiềm năng do hoạt ộng
này gây ra (ước tính lên tới 6 tỷ USD mỗi năm) ã thúc ẩy công ty áp dụng một
số biện pháp. chính sách ể giải quyết vấn ề này. Một số chính sách này bao gồm
khả năng thêm tính năng thông báo cho người dùng tài khoản chính nếu tài khoản
phụ ã ăng nhập vào tài khoản của họ và tính phí bổ sung cho mỗi tài khoản phụ.
Họ cũng ầu tư áng kể vào bảo mật dữ liệu, theo dõi ịa chỉ IP, giám sát tài khoản,
v.v. Một ý tưởng khác ược nền tảng này xem xét bao gồm việc tạo ra một hệ
thống trả tiền cho mỗi lượt xem mà cuối cùng sẽ không khuyến khích người dùng
tích cực chia sẻ ăng ký của họ. https://businessmodelanalyst.com