













Preview text:
lOMoAR cPSD| 48704538
1.1: Hoạt động kiểm tra Đảng :
+ Hoạt động kiểm tra Đảng là việc các tổ chức đảng
xem xét, đánh giá, kết luận về ưu điểm, khuyết điểm
hoặc vi phạm của cấp ủy, tổ chức đảng cấp dưới và
đảng viên trong việc chấp hành Cương lĩnh chính trị,
Điều lệ Đảng, chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, quy định,
quyết định, quy chế, kết luận của Đảng và pháp luật của Nhà nước.
+ Hoạt động kiểm tra Đảng là tiến hành theo quy trình,
lập thành tổ hoặc đoàn, coi trọng phần thẩm tra xác
minh; có đánh giá, nhận xét kết luận và xử lý kỷ luật
(nếu vi phạm đến mức cần xử lý). Về phương pháp,
kiểm tra có tự kiểm tra, giám sát không có tự giám sát.
Kiểm tra và giám sát đều dựa trên phương pháp công
tác đảng, không áp dụng các phương pháp của cơ quan
bảo vệ pháp luật trong hoạt động của Đảng.
+ Chủ thể kiểm tra khi thực hiện nhiệm vụ phải thẩm
tra, xác minh, phân tích, đánh giá, làm rõ kết quả đạt
được, khuyết điểm, hạn chế, tồn tại, vi phạm (nếu có);
nguyên nhân của khuyết điểm, tồn tại, hạn chế, vi
phạm (nếu có) và kết luận đối với tổ chức đảng, đảng
viên trong thực hiện nhiệm vụ, kể cả nhiệm vụ cấp trên giao. lOMoAR cPSD| 48704538
+ Đối tượng kiểm tra gồm: Chi ủy, chi bộ, đảng ủy bộ
phận, ban thường vụ đảng ủy cơ sở, đảng ủy cơ sở; cấp
ủy, ban thường vụ cấp ủy, thường trực cấp ủy từ cấp
trên cơ sở trở lên; ủy ban kiểm tra; các cơ quan tham
mưu, giúp việc của cấp ủy; ban cán sự đảng, đảng đoàn; đảng viên.
Đối tượng kiểm tra, giám sát gồm: Chi ủy, chi bộ, đảng
ủy bộ phận, ban thường vụ đảng ủy cơ sở, đảng ủy cơ
sở; cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy, thường trực cấp ủy
từ cấp trên cơ sở trở lên; ủy ban kiểm tra; các cơ quan
tham mưu, giúp việc của cấp ủy; ban cán sự đảng, đảng đoàn; đảng viên.
+ Quyền và trách nhiệm của đối tượng kiểm tra của Đảng:
- Chấp hành nghiêm Điều lệ Đảng, các quy định của
Đảng về kiểm tra, giám sát, các quyết định, kết luận,
yêu cầu của chủ thể kiểm tra, giám sát; báo cáo, giải
trình đầy đủ, trung thực về các nội dung được yêu cầu.
- Không để lộ nội dung kiểm tra, giám sát cho tổ chức,
cá nhân không có trách nhiệm biết; không được sử
dụng thiết bị ghi âm, ghi hình, thu phát sóng khi làm
việc với chủ thể kiểm tra, giám sát. lOMoAR cPSD| 48704538
+Mục đích của hoạt động kiểm tra Đảng : để làm rõ
đúng sai, sau kiểm tra phải kết luận và xử lý hoặc kiến
nghị xử lý (nếu có vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật),
có thể có vi phạm rồi mới kiểm tra, có vụ việc vi phạm
đã qua nhiều năm mới kiểm tra để làm rõ nội dung,
tính chất, mức độ, tác hại và nguyên nhân của vi phạm để xử lý.
1.2: Hoạt động kiểm tra trong quản lý hành chính nhà nước
+ Quản lý hành chính nhà nước là hoạt động chấp
hành, điều hành của cơ quan hành chính Nhà nước,
của các cơ quan Nhà nước khác và các cơ quan, tổ chức
được Nhà nước trao quyền quản lý trên cơ sở của pháp
luật và để thực thi pháp luật nhằm thực hiện chức
năng tổ chức, quản lý, điều hành các quá trình xã hội
của Nhà nước. Nói cách khác quản lý hành chính Nhà
nước chính là quản lý Nhà nước trong lĩnh vực hành pháp.
+Chủ thể của quản lý hành chính nhà nước là Nhà
nước, thông qua các cơ quan thuộc bộ máy nhà nước,
đội ngũ cán bộ, công chức, nhà nước. Hay có thể hiểu
chủ thể của quản lý hành chính nhà nước là các tổ chức
hoặc cá nhân trực tiếp tham gia vào hoạt động quản lý
hành chính nhà nước. Nếu hiểu theo nghĩa rộng, chủ lOMoAR cPSD| 48704538
thể quản lý hành chính nhà nước bao gồm cả nhân dân
vì nhân dân tham gia vào một số hoạt động quản lý nhà
nước ở từng lĩnh vực riêng theo quy định của pháp
luật. Còn theo nghĩa hẹp, chủ thể quản lý hành chính
nhà nước là các cơ quan trong hệ thống hành chính
nhà nước và đội ngũ cán bộ, công chức làm việc ở các cơ quan đó.
+Đối tượng của quản lý hành chính nhà nước hay
khách thể là các quá trình của xã hội hay các hành vi
hoạt động của con người. Khách thể của quản lý hành
chính nhà nước rất đa dạng, bao gồm rất nhiều loại
hành vi, quá trình thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau;
đồng thời, liên tục vận động, biến đổi và phụ thuộc vào
nhiều yếu tố khác nhau; bên cạnh đó, cũng có tính tách
biệt tương đối với chủ thể quản lý nhưng lại có mối
quan hệ chặt chẽ với chủ thể quản lý.
+ Đặc điểm của quản lý hành chính Nhà nước :
-Thứ nhất, quản lí hành chính Nhà nước là hoạt động
chấp hành và điều hành của Nhà nước. Tính chấp hành
của hoạt động quản lý hành chính Nhà nước được thể
hiện ở sự thực hiện trên thực tế các văn bản Hiến pháp,
luật, pháp lệnh và nghị quyết của cơ quan lập pháp. Tính
điều hành của hoạt động quản lý hành chính Nhà nước
thể hiện ở chỗ là để đảm bảo cho các văn bản pháp luật lOMoAR cPSD| 48704538
của cơ quan quyền lực được thực hiện trên thực tế thì
các chủ thể của quản lý hành chính Nhà nước phải tiến
hành các hoạt động tổ chức và chỉ đạo trực tiếp đối với
các đối tượng quản lý thuộc quyền.
Để đảm bảo sự thống nhất của hai yếu tố này đòi hỏi
rất nhiều yêu cầu. Trong đó, quản lý hành chính Nhà
nước trước hết phải bảo đảm việc chấp hành văn bản
của cơ quan dân cử đại diện cho ý chí và nguyện vọng
của nhân dân, từ đó mà thực hiện quản lý điều hành.
Mọi hoạt động chấp hành và điều hành đều phải xuất
phát từ mục đích nhằm phục vụ cho nhân dân, đảm bảo
đời sống xã hội cho nhân dân về mọi mặt, tương ứng với
các lĩnh vực trong quản lý hành chính nhà nước.
-Thứ hai, hoạt động quản lý hành chính Nhà nước là hoạt
động mang tính chủ động và sáng tạo. Điều này thể hiện
ở việc các chủ thể quản lý hành chính căn cứ vào tình
hình, đặc điểm của từng đối tượng quản lý để đề ra các
biện pháp quản lý thích hợp. Tính chủ động sáng tạo còn
thể hiện rõ nét trong hoạt động xây dựng, ban hành văn
bản quy phạm pháp luật hành chính để điều chỉnh các
hoạt động quản lý Nhà nước. Chính do sự phức tạp, đa
dạng, phong phú của đối tượng quản lý, các chủ thể
quản lý phải áp dụng biện pháp giải quyết mọi tình
huống phát sinh một cách có hiệu quả nhất. Tuy nhiên,
chủ động và sáng tạo không vượt ra ngoài phạm vi của
nguyên tắc pháp chế xã hội chủ nghĩa và kỷ luật Nhà lOMoAR cPSD| 48704538
nước. Để đạt được điều này, đòi hỏi tôn trọng triệt để
tất cả các nguyên tắc trong hệ thống các nguyên tắc
quản lý hành chính Nhà nước.
-Thứ ba, hoạt động quản lý hành chính Nhà nước được
bảo đảm về phương diện tổ chức bộ máy hành chính
Nhà nước. Trước hết là bộ máy cơ quan Nhà nước đây
là hệ thống cơ quan nhiều về số lượng, biên chế; Phức
tạp về cơ cấu tổ chức; Đa dạng về chức năng, nhiệm vụ
cũng như phương pháp hoạt động; Có cơ sở vật chất to
lớn, có đối tượng quản lý đông đảo, đa dạng, chủ thể
chủ yếu là cơ quan hành chính Nhà nước, đó là điều kiện
quan trọng để thực hiện nhiệm vụ quản lý. Các cơ quan
hành chính trực tiếp xử lý công việc hàng ngày của Nhà
nước, thường xuyên tiếp xúc với dân, giải quyết các yêu
cầu của dân, là cầu nối quan trọng của Đảng, Nhà nước
với nhân dân. Nhân dân đánh giá chế độ, đánh giá Đảng
trước hết thông qua hoạt động của bộ máy hành chính.
-Thứ tư, bảo đảm tính liên tục và ổn định trong hoạt
động quản lý. Tính liên tục nhằm đảm bảo hoạt động
bình thường của bộ máy hành chính Nhà nước. Tính ổn
định nhằm để đảm bảo các hoạt động như: lưu trữ hồ
sơ, giấy tờ. Đó có thể nói là trách nhiệm của cơ quan
hành chính nhà nước đối với xã hội. lOMoAR cPSD| 48704538
-Thứ năm, quản lý hành chính Nhà nước là hoạt động có
mục tiêu chiến lược và có chương trình và có kế hoạch
để thực hiện mục tiêu. Công tác quản lý hành chính Nhà
nước là hoạt động có mục đích và định hướng. Vì vậy,
phải có chương trình, kế hoạch dài hạn, trung hạn và
hàng năm. Mặt khác, cần có các chỉ tiêu mang tính định
hướng trên cơ sở hệ thống pháp luật được áp dụng thực
thi triệt để cho hoạt động quản lý, đồng thời tạo hành
lang pháp lý cho hoạt động đặt dưới sự quản lý ấy.
-Thứ sáu, quản lý hành chính Nhà nước xã hội chủ nghĩa
không có sự cách biệt tuyệt đối về mặt xã hội giữa chủ
thể quản lý và chủ thể của quản lý (chủ thể chịu sự quản
lý). Cán bộ quản lý nhà nước phải là “công bộc” của nhân
dân, biết lắng nghe ý kiến của quần chúng nhân dân, thu
hút được rộng rãi quần chúng nhân dân tham gia vào
việc quản lý Nhà nước và xã hội. Chống quan liêu, cửa
quyền, hách dịch, ức hiếp quần chúng.
-Thứ bảy, tính chuyên môn hoá và nghề nghiệp cao. Đó
chính là nghiệp vụ của một nền hành chính văn minh,
hiện đại. Khi nói đến một nền kinh tế tri thức - nền kinh
tế mà ở đó giá trị của tri thức, của sự hiểu biết được đặt
lên hàng đầu thì đội ngũ quản lý nền kinh tế tri thức ấy
phải có một tầm vóc tương xứng. Quản lý Nhà nước
khác với hoạt động chính trị ở chỗ trình độ kiến thức lOMoAR cPSD| 48704538
chuyên môn và kỹ năng quản lý thực tiễn làm tiêu chuẩn hàng đầu.
-Thứ tám, tính không vụ lợi. Quản lý hành chính Nhà
nước lấy việc phục vụ lợi ích công làm động cơ và mục
đích của hoạt động. Quản lý hành chính Nhà nước không
phải vì lợi ích thù lao, càng không theo đuổi mục đích
kinh doanh lợi nhuận. Cán bộ hành chính vì vậy phải bảo
đảm “cần kiệm, liêm chính, chí công, vô tư”.
Quản lý hành chính nhà nước có chức năng thiết lập
trật tự quản lý nhà nước trên mọi lĩnh vực đời sống
kinh tế - xã hội của đất nước.
Quản lý hành chính nhà nước thực hiện các chức năng cơ bản gồm:
▪ Thực hiện và đảm bảo quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân.
▪ Tổ chức và quản lý phát triển nền kinh tế, các hoạt
động văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ, y tế, thể dục, thể thao.
▪ Thực hiện các chính sách xã hội.
▪ Điều hành, phòng chống tội phạm đảm bảo an ninh trật tự và an toàn xã hội.
▪ Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp công dân.
▪ Xây dựng, củng cố quốc phòng, bảo vệ đất nước.
▪ Tăng cường và củng cố quan hệ hợp tác quốc tế. lOMoAR cPSD| 48704538
Nguyên tắc của quản lý hành chính nhà nước là những
quan Điểm và tư tưởng chỉ đạo trong các hoạt động
quản lý hành chính nhà nước; chịu sự tác động của các
yếu tố thuộc về bản chất của nhà nước cũng như tình
hình thực tế của đất nước.
Quản lý hành chính nhà nước là một dạng cụ thể của
quản lý nhà nước nói chung, bao gồm 3 dạng hoạt
động cơ bản là lập pháp, hành pháp và tư pháp; và phải
tuân thủ các nguyên tắc chung của quản lý nhà nước như sau:
▪ Đảng lãnh đạo quản lý nhà nước;
▪ Nhân dân được tham gia rộng rãi vào hoạt động quản lý nhà nước; ▪ Tập trung, dân chủ;
▪ Pháp chế xã hội chủ nghĩa; ▪
Kế hoạch và khách quan; ▪ Đặc
thù theo ngành, lĩnh vực.
1. Dưới đây là sự phân biệt giữa điểm giống
nhau của hoạt động kiểm tra Đảng và kiểm tra
trong quản lí hành chính nhà nước:
+Mục tiêu kiểm tra chung: Cả hoạt động kiểm tra Đảng
lẫn kiểm tra trong quản lí hành chính nhà nước đều
nhằm kiểm tra và đánh giá sự tuân thủ và thực hiện các lOMoAR cPSD| 48704538
quy định, chính sách và quy trình. Cả hai loại kiểm tra
đều nhằm xác định các vi phạm và sai phạm, từ đó đề
xuất biện pháp sửa chữa và cải thiện.
+Tập trung vào sự tuân thủ: Cả kiểm tra Đảng lẫn kiểm
tra trong quản lí hành chính nhà nước đều tập trung
vào việc đảm bảo sự tuân thủ các quy định và quy
trình. Qua kiểm tra, cần xác định xem liệu các cơ quan,
tổ chức và cá nhân có tuân thủ đúng quy định hay
không và áp dụng quy trình đúng cách hay không.
+ Đánh giá hiệu quả và hiệu lực: Cả hai loại kiểm tra
đều nhằm đánh giá hiệu quả và hiệu lực của các hoạt
động, chính sách và quy trình. Qua đó, cần xác định
xem liệu chúng đạt được kết quả mong muốn, có mang
lại lợi ích cho tổ chức và cộng đồng hay không.
+Vai trò giám sát và xử lý: Cả hoạt động kiểm tra Đảng
lẫn kiểm tra trong quản lí hành chính nhà nước đều có
vai trò giám sát và xử lý. Sau khi xác định các vi phạm
và sai phạm, cần áp dụng biện pháp giám sát và xử lý
tương ứng để đảm bảo tuân thủ và cải thiện tình hình.
3. Điểm khác nhau của hoạt động kiểm tra
Đảng và kiểm tra trong quản lí hành chính nhà nước: lOMoAR cPSD| 48704538 1. Mục tiêu:
- Kiểm tra Đảng: Mục tiêu chính của kiểm tra
Đảng là đảm bảo sự tuân thủ các nguyên tắc, quy
định và chính sách của Đảng cũng như giám sát
hoạt động của các thành viên trong Đảng. Đánh
giá đúng ưu điểm của tổ chức Đảng và đảng viên
để phát huy, làm rõ thiếu sót, khuyết điểm để kịp
thời uốn nắn, khắc phục và xử lý nghiêm minh khi có vi phạm.
- Kiểm tra quản lý hành chính nhà nước: Mục tiêu
chính của kiểm tra quản lý hành chính nhà nước là
đảm bảo tính hiệu quả, minh bạch và công bằng
trong các hoạt động quản lý hành chính của các
cơ quan nhà nước. Đảm bảo sự linh hoạt nhanh
chóng trong việc giải quyết các thủ tục hành chính.
Đảm bảo các cơ quan hành chính nhà nước tuân
thủ quy định pháp luật và không lạm dụng quyền lực. 2. Phạm vi :
- Kiểm tra Đảng: Kiểm tra Đảng tập trung vào
việc giám sát các hoạt động của Đảng, bao gồm
quản lý nội bộ, quy trình lựa chọn cán bộ, chính
sách đối ngoại và nội bộ của Đảng.Bao gồm cả tổ
chức Đảng đã hết nhiệm kỳ hoạt động, đã giải thể
hoặc thay đổi do chia tách, sát nhập về mặt tổ
chức; Đảng viên đã chuyển công tác, nghỉ việc.
- Kiểm tra quản lý hành chính nhà nước: Kiểm tra
quản lý hành chính nhà nước tập trung vào việc
đánh giá và giám sát hiệu quả của các cơ quan lOMoAR cPSD| 48704538
quản lý hành chính nhà nước, xem xét sự tuân thủ
quy trình, quy định và luật pháp. 3. Độc lập :
- Kiểm tra Đảng: Kiểm tra Đảng thường do các
cơ quan nội bộ của Đảng hoặc cơ quan kiểm tra
độc lập của Đảng chịu trách nhiệm thực hiện. -
Kiểm tra quản lý hành chính nhà nước: Kiểm tra
quản lý hành chính nhà nước thường do các cơ
quan kiểm tra độc lập như tổ chức kiểm toán nhà
nước hoặc ủy ban quốc gia kiểm tra. 4. Chức năng :
- Kiểm tra Đảng: Chức năng chính của kiểm tra
Đảng là đảm bảo tính liêm chính, minh bạch và
hiệu quả trong hoạt động của Đảng, từ việc chọn
lọc cán bộ đến xây dựng chính sách và quản lý nội bộ của Đảng.
- Kiểm tra quản lý hành chính nhà nước: Chức
năng chính của kiểm tra quản lý hành chính nhà
nước là đảm bảo sự minh bạch, công bằng và
hiệu quả trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý và
cung cấp dịch vụ công của các cơ quan nhà nước. 5. Phạm vi ảnh hưởng:
- Kiểm tra Đảng: Kiểm tra Đảng ảnh hưởng đến
toàn bộ hoạt động của Đảng, từ việc quản lý nội
bộ đến chính sách và quyết định của Đảng. -
Kiểm tra quản lý hành chính nhà nước: Kiểm tra
quản lý hành chính nhà nước ảnh hưởng đến các lOMoAR cPSD| 48704538
hoạt động hành chính cụ thể của các cơ quan nhà
nước và dịch vụ công cung cấp cho người dân.
Từ những nội dung đã được nêu ra ở những phần
trên ta có thể biết được khái niệm và đặc điểm của
hoạt động kiểm tra của Đảng và quản lý hành chính nhà
nước, phân biệt được 2 khái niệm này .
Điểm giống nhau được dựa trên những tiêu chí sau: • Mục tiêu kiểm tra chung •
Tập trung vào sự tuân thủ • Đánh giá • Vai trò
Hai khái niệm đều có những điểm tương đồng với
nhau đến từ những tiêu chí này điểm giống nhau của
hoạt động kiểm tra Đảng và kiểm tra trong quản lý
hành chính nhà nước là cả hai hoạt động kiểm tra Đảng
và kiểm tra trong quản lý hành chính nhà nước đều
nhằm mục đích đảm bảo tính minh bạch, trung thực và
hiệu quả trong hoạt động của tổ chức hoặc cơ quan.
Đồng thời, cả hai đều nhấn mạnh vào việc xác định và
sửa chữa các sai sót, vi phạm, và nâng cao chất lượng công việc.
Điểm khác nhau được dựa trên những tiêu chí sau: • Mục tiêu • Phạm vi lOMoAR cPSD| 48704538 • Tính độc lập • Chức năng • Phạm vi ảnh hưởng
Từ những tiêu chí này giúp ta phân biệt được 2 khái
niệm hoạt động kiểm tra của Đảng sẽ giám sát những
hoạt động và thành viên trong Đảng nhằm sửa sai và
rút kinh nghiệm, ảnh hưởng đến những quản lýnội bộ của Đảng.
Còn hoạt động quản lýnhà nước sẽ giám sát những
hoạt động và thành viên của cả nước đảm bảo tính
minh bạch hiệu quả ngăn chặn những hành vi không
đúng như lạm dụng hoặc không tuân thủ pháp luật,ảnh
hưởng đến các hoạt động hành chính cụ thể.