Phần mềm quản lý quán ăn | Báo cáo học phần Phân tích và thiết kế phần mềm | Trường Đại học Phenikaa
Phần mềm mang lại lợi ích cho người sử dụng, quản lí có thể dễ dàng quản lí nhân viên, nhà hàng (quán ăn), tối ưu hóa được việc đặt và giao hàng, dễ dàng thanh toán theo nhiều cách khách nhau. Đối với việc quản lí các nhà hàng, quán ăn theo cách truyền thống thì việc lưu trữ hóa đơn của các khách hàng hau việc nhận đơn đặt hàng của các khách hàng và giao đến tay khách hàng đang còn là một vấn đề khá khó khan và dễ gây nhầm lẫn cho người giao hàng cũng như khách hàng. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.
Môn: Phân tích và thiết kế phần mềm
Trường: Đại học Phenika
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHENIKAA BÁO CÁO
HỌC PHẦN: PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ PHẦN MỀM Đề tài:
“PHẦN MỀM QUẢN LÝ QUÁN ĂN” Giảng viên hướng dẫn : TS. Trịnh Thanh Bình Lớp : N03 Họ và tên Mã sinh viên Ngô Trọng Hiếu 21011124 HÀ NỘI, 11/2023
Báo cáo học phần: Phân tích và thiết kế phần mềm
BẢNG PHÂN CHIA CÔNG VIÊC̣ STT Họ và tên Mã sinh viên Nôi dung công việ c ̣ 1 Nguyễn Văn Mạnh 21013115 Báo cáo: + Tổng quan + Yêu cầu + Tổng hợp hoàn thiện báo cáo Demo: + Code phần DTO + Quản lí View 2 Nguyễn Văn Tài 21010645 Báo cáo: Anh + Phân tích trường hợp sử dụng Demo: + Code phần sevice + Code phần nhanvienview 3 Ngô Trọng Hiếu 21011124 Báo cáo: + Cơ sở lí thuyết + Thiết kế cơ sở dữ liệu + Làm slide Demo: + Code phần DAO + Đăng nhập
Đề tài: Phần mềm quản lí quán ăn
Báo cáo học phần: Phân tích và thiết kế phần mềm + Cài lại mật khẩu + Tìm ảnh 4 Nguyễn Thành Đạt 21010671 Báo cáo: + Thiết kế Demo: + Code phần report + Database MỤC LỤ
Đề tài: Phần mềm quản lí quán ăn
Báo cáo học phần: Phân tích và thiết kế phần mềm C
BẢNG PHÂN CHIA CÔNG VIÊC............................................................0̣
PHẦN MỞ ĐẦU..........................................................................................8
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN.............................................10
1. Đặc tả yêu cầu....................................................................................10
1.1: Lí do chọn đề tài..........................................................................10
1.2: Tên đề tài......................................................................................10
Phần mềm quản lí quán ăn.......................................................................11
1.3: Mục tiêu dự án.............................................................................11
2. Thuật ngữ (Glosary)..........................................................................11
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÍ THUYẾT..........................................................11
1. Tổng quan về Java............................................................................12
2. Ngôn ngữ lập trình............................................................................12
2.1. Tổng quan về ngôn ngữ lập trình Java........................................12
2.2. Ứng dụng của ngôn ngữ lập trình Java.......................................14
3. Giới thiệu về mô hình 3 lớp..............................................................15
4. Giới thiệu công nghệ Java Swing.....................................................16
4.1: Tổng quan về lập trình Java Swing..............................................16
4.2: Ứng dụng của Java Swing..........................................................17
4.3: Cấu trúc phân cấp lớp Java Swing..............................................18
4.4: Các phương thức được sử dụng phổ biến của Component Class.
.............................................................................................................19
5. Giới thiệu về SQL Sever...................................................................20 5.1. SQL Sever là
gì ?...........................................................................20
5.2: Mục đích sử dụng SQL Server ?..................................................21
5.3: Các phiên bản SQL Sever ?.........................................................22
CHƯƠNG 3: YÊU CẦU (REQUIREMENTS).......................................27
1. Đặc tả yêu cầu....................................................................................27
2. Hình ảnh giao diện minh họa...........................................................36
Đề tài: Phần mềm quản lí quán ăn
Báo cáo học phần: Phân tích và thiết kế phần mềm
2.1 Hình ảnh giao diện đăng
nhập......................................................36
2.2 Hình ảnh giao diện chính của phần
mềm.....................................37
2.3 Hình ảnh giao diện Hóa
đơn........................................................38
2.4 Hình ảnh giao diện Chi tiết hóa
đơn.............................................39
2.5 Hình ảnh giao diện Món
ăn..........................................................40
2.6 Hình ảnh giao diện Doanh
thu......................................................41
2.7 Hình ảnh giao diện Nhân
viên.......................................................42
2.8 Hình ảnh giao diện Tài
khoản.......................................................43
2.9 Hình ảnh giao diện Khuyến
mại....................................................44
2.10 Hình ảnh giao diện hóa đơn được in..........................................45
2.11 Hình ảnh giao diện cài lại mật khẩu...........................................46
CHƯƠNG 4 PHÂN TÍCH TRƯỜNG HỢP SỬ DỤNG........................47
1. Phân tích kiến trúc............................................................................47
2. Thực thi trường hợp sử dụng (Use case relizations)......................49
2.1. Các biểu đồ tuần tự......................................................................49
2.1.1. Đăng nhập.............................................................................49
2.1.2. Đăng kí..................................................................................50
2.1.3. Quản lí Hoá Đơn...................................................................51
2.1.4. Quản lí Nhân Viên.................................................................54
2.1.5. Quản Lý Món Ăn...................................................................57
2.1.6. Quản lí Tài Khoản.................................................................60
2.1.7. Quản lí Doanh Thu................................................................64
2.1.8. Đăng xuất..............................................................................65
Đề tài: Phần mềm quản lí quán ăn
Báo cáo học phần: Phân tích và thiết kế phần mềm
2.2. Biểu đồ lớp pha phân tích............................................................66
2.2.1. Đăng nhập.............................................................................66
2.2.2. Đăng kí..................................................................................67
2.2.3. Quản lí Hóa Đơn...................................................................68
2.2.4. Quản lí Nhân Viên.................................................................71
2.2.5. Quản lí Món Ăn.....................................................................74
2.2.6. Quản lí Tài Khoản.................................................................77
2.2.7. Quản lí Doanh Thu................................................................80
2.2.8. Đăng xuất..............................................................................81
CHƯƠNG 5 THIẾT KẾ (USE CASE DESIGN)....................................82
1. Xác định các thành phần thiết kế (Identifi design elements)........82
1.1. Cơ chế Persistency-ObjectStore OODBMS.................................82
1.1.1. Khởi tạo dữ
liệu.....................................................................82
1.1.2. Đóng cơ sở dữ
liệu................................................................83 1.1.3. Đọc dữ
liệu............................................................................84
1.1.4. Thay đổi thông tin tài
khoản..................................................85 1.1.5. Đăng kí tài
khoản..................................................................86
2. Thiết kế trường hợp sử dụng...........................................................87
2.1. Thiết kế các biểu đồ tuần tự (Design sequence diagrams)..........87
2.1.1. Đăng nhập tài
khoản.............................................................87 2.1.2. Đăng xuất/
Thoát...................................................................88
2.1.3. Hóa đơn cho Nhân
viên.........................................................89 2.1.4. Chi tiết Hóa
Đơn...................................................................90
Đề tài: Phần mềm quản lí quán ăn
Báo cáo học phần: Phân tích và thiết kế phần mềm
2.1.5. Tạo thông tin Món
Ăn............................................................91
2.1.6. Cập nhật thông tin Món
Ăn...................................................92
2.1.7. Thống kê Doanh
Thu.............................................................93
2.1.8. Tạo thông tin về Nhân
Viên....................................................94
2.1.9. Sửa thông tin về Nhân
Viên...................................................95
2.1.10. Xóa thông tin về Nhân Viên................................................96 2.1.11. Tạo tài
khoản.......................................................................97 2.1.12. Sửa tài
khoản.......................................................................98 2.1.13. Xóa tài
khoản.......................................................................99
2.1.14. Tạo danh mục Khuyến mại...............................................100
2.1.15. Cập nhật danh mục Khuyến mại.......................................101
2.1.16. Danh mục Khuyến
Mại......................................................102
2.2. Thiết kế biểu đồ lớp....................................................................103
2.2.1. Biểu đồ lớp tổng
quan.........................................................103
2.2.2. Tra cứu thông tin Hóa
Đơn.................................................104 2.2.3. Đăng kí tài
khoản................................................................105 2.2.4. Đăng
nhập...........................................................................106
2.2.5. Thanh toán Hóa
đơn............................................................107
3. Thiết kế hệ thống con (Subsystem Design)....................................108
Đề tài: Phần mềm quản lí quán ăn
Báo cáo học phần: Phân tích và thiết kế phần mềm
3.1. Phân hạch cấu trúc chức năng phần mềm.................................108
3.2. Thiết kế tạo Hóa Đơn.................................................................109
3.3. Tạo thông tin Nhân Viên............................................................110
3.4. Tạo thống kê Doanh Thu............................................................111
3.5. User Subsystem..........................................................................112
3.6. Hàm lập Hóa Đơn......................................................................113
4. Thiết kế lớp......................................................................................114
4.1. Lớp admin..................................................................................114
4.2. Lớp Nhân Viên...........................................................................114
4.3. Lớp Hóa Đơn..............................................................................115
4.4. Lớp Chi tiết Hóa đơn..................................................................116
4.5. Lớp tài Khoản.............................................................................116
5. Thiết kế cơ sở dữ liệu (Database design).......................................117
5.1. Thiết kế cơ sở dữ liệu.................................................................117
5.1.1. Bảng hóa đơn thanh
toán....................................................117 5.1.2. Bảng khuyến
mại.................................................................117
5.1.3. Bảng danh mục Món
Ăn......................................................117 5.1.4. Bảng Món
ăn.......................................................................118 5.1.5. Bảng Nhân
Viên...................................................................118 5.1.6. Bảng tài
khoản.....................................................................118
5.2. Sơ đồ cơ sở dữ liệu.....................................................................119 PHẦN MỞ ĐẦU
Trong thời gian gần đây, khoa học công nghệ tại Việt Nam chúng ta
đã và đang hội nhập vào dòng chảy của khoa học công nghệ tiên tiến trên thế
giới. Công nghệ thông tin ở đất nước ta cũng đang có tốc độ phát triển khá
Đề tài: Phần mềm quản lí quán ăn
Báo cáo học phần: Phân tích và thiết kế phần mềm
nhanh và mạnh, dần chiếm một vị trí quan trọng trong các ngành khoa học
công nghệ. Một trong những lĩnh vực đang được ứng dụng tin học hóa rất
phổ biến ở nước ta là lĩnh vực quản lý. Tin học hóa trong quản lý giúp cho
các nhà quản lý điều hành công việc một cách khoa học, chính xác và hiệu quả hơn.
Trong công tác nghiệp vụ quản lý quán ăn việc quản lý quán ăn không
chỉ là quản lý trong nhà hàng, quán ăn mà nó còn có những khâu quản lí khác
như: quản lí kho nguyên liệu, quản lí đặt hàng và giao hàng, quản lí nhân
viên, tính thuế và tổng hợp doanh thu hàng tháng cho cửa hàng.
Ngày nay, nhịp sống càng trở nên vội vã và phát triển nhanh chóng
trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay mọi các dự án di chuyển công
cộng mang tính tương lại cũng đang dần được nhanh chóng hoàn thiện điển
hình như tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông đã đi vào hoạt động
và các tuyến đường khác đang được dần hoàn thiện để kết nối việc đi lại tại
Hà Nội. Điều này giúp cho mỗi người dân có được phương án di chuyển
nhanh chóng, thuận tiện nhất để phục vụ cho các nhu cầu đi lại, công việc
được thuận tiện hơn. Để mọi người không phải lo ngại việc hôm nay ăn gì
mà lại phải đi xa, cũng như việc các nhà quản lí nhà hàng quán ăn của họ có
thể quản lí nhà hàng của họ được tốt hơn, giảm thiểu gánh nặng lên nhân
viên phục vụ và cũng như có thể có được sự phục vụ đến các khách hàng một
cách được nhanh chóng và chính xác hơn thì nhóm chúng em mạnh dạn đưa
ra ý tưởng tạo ra một phần mềm quản lí quán ăn. Phần mềm mang lại lợi ích
cho người sử dụng, quản lí có thể dễ dàng quản lí nhân viên, nhà hàng (quán
ăn), tối ưu hóa được việc đặt và giao hàng, dễ dàng thanh toán theo nhiều
cách khách nhau. Đối với việc quản lí các nhà hàng, quán ăn theo cách truyền
thống thì việc lưu trữ hóa đơn của các khách hàng hau việc nhận đơn đặt
hàng của các khách hàng và giao đến tay khách hàng đang còn là một vấn đề
khá khó khan và dễ gây nhầm lẫn cho người giao hàng cũng như khách hàng.
Đề tài: Phần mềm quản lí quán ăn
Báo cáo học phần: Phân tích và thiết kế phần mềm
Tuy vậy, trong quá trình thực hiện dự án này kinh nghiệm của nhóm
chúng em còn hạn chế nên không thể tránh khỏi việc còn những thiếu sót
trong quá trình hoàn thành, vì vậy chúng em kính mong nhận được những ý
kiến, những lời nhận xét chân thật nhất của thầy cô để chúng em có thể bổ
sung hoàn thiện dự án của mình được tối ưu và hoàn chỉnh nhất.
Đề tài: Phần mềm quản lí quán ăn
Báo cáo học phần: Phân tích và thiết kế phần mềm
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN
1. Đặc tả yêu cầu
1.1: Lí do chọn đề tài
Ngày nay, nhịp sống càng trở nên vội vã và phát triển nhanh
chóng trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay mọi các dự án di
chuyển công cộng mang tính tương lại cũng đang dần được nhanh
chóng hoàn thiện điển hình như tuyến đường sắt trên cao Cát Linh –
Hà Đông đã đi vào hoạt động và các tuyến đường khác đang được
dần hoàn thiện để kết nối việc đi lại tại Hà Nội. Điều này giúp cho
mỗi người dân có được phương án di chuyển nhanh chóng, thuận
tiện nhất để phục vụ cho các nhu cầu đi lại, công việc được thuận
tiện hơn. Để mọi người không phải lo ngại việc hôm nay ăn gì mà
lại phải đi xa, cũng như việc các nhà quản lí nhà hàng quán ăn của
họ có thể quản lí nhà hàng của họ được tốt hơn, giảm thiểu gánh nặng
lên nhân viên phục vụ và cũng như có thể có được sự phục vụ đến
các khách hàng một cách được nhanh chóng và chính xác hơn thì
nhóm chúng em mạnh dạn đưa ra ý tưởng tạo ra một phần mềm quản
lí quán ăn. Phần mềm mang lại lợi ích cho người sử dụng, quản lí có
thể dễ dàng quản lí nhân viên, nhà hàng (quán ăn), tối ưu hóa được
việc đặt và giao hàng, dễ dàng thanh toán theo nhiều cách khách nhau.
Đối với việc quản lí các nhà hàng, quán ăn theo cách truyền thống
thì việc lưu trữ hóa đơn của các khách hàng hau việc nhận đơn đặt
hàng của các khách hàng và giao đến tay khách hàng đang còn là một
vấn đề khá khó khan và dễ gây nhầm lẫn cho người giao hàng cũng như khách hàng.
Đề tài: Phần mềm quản lí quán ăn
Báo cáo học phần: Phân tích và thiết kế phần mềm
1.2: Tên đề tài
Phần mềm quản lí quán ăn.
1.3: Mục tiêu dự án.
Để thiết kế một phần mềm quản lí quán ăn thì bao gồm các chức năng
chính phân quyền cho Admin và nhân viên. Để thuận lợi chop việc quản
lí các đơn hàng của khách hàng một các tối ưu và nhanh nhất có thể.
2. Thuật ngữ (Glosary)
Bảng thuật ngữ giúp xác định các thuật ngữ cụ thể cho phần mềm
Quản lí quán ăn này, giải thích các thuật ngữ mà người đọc có thể sẽ
không biết trong mô tả ca sử dụng và các tài liệu khác. Người dùng:
Là người sử dụng phần mềm này, yêu cầu có tài khoản đăng nhập hệ
thống. Là người sử dụng các tính năng được cho phép theo chức
năng người dùng của phần mềm.
Hệ quản trị cơ sở:
Là một gói phần mềm được thiết kế để xác định, thao tác, truy xuất
và quản lí dữ liệu trong cơ sở dữ liệu. Hệ quản trị cơ sở dữ liệu quản
lí. Cơ sở dữ liệu:
Là một tập hợp các dữ liệu có tổ chức được quản lí bằng hệ quản trị
cơ sở dữ liệu. Trong hệ thống có ba cơ sở dữ liệu bao gồm cơ sở dữ
liệu người dùng, cơ sở dữ liệu các thông tin về số lượng bàn ăn cũng
như các thông tin về món ăn và thực phẩm. Doanh thu:
Là tổng giá trị mang tính kinh tế mang về cho nhà hàng, quán ăn
được phát sinh trong quá trình kinh doanh dịch vụ ăn uống của nhà
hàng, quán ăn góp phần làm tăng vốn chủ sở hữu.
Đề tài: Phần mềm quản lí quán ăn
Báo cáo học phần: Phân tích và thiết kế phần mềm
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÍ THUYẾT
1. Tổng quan về Java
Java được phát triển bởi Sun Microsystem, giới thiệu vào tháng 6 năm 1995.
Từ đó, nó đã trở thành một công cụ lập trình của các lập trình viên chuyên
nghiệp. Java được xây dựng trên nền tảng của C và C++, do đó, nó sử dụng
các cú pháp của C cũng như các đặc trưng hướng đối tượng của C++.
Với khẩu hiệu " viết một lần, chạy mọi nơi ", cho đến năm 2018, Java là một
trong những ngôn ngữ được dùng phổ biến nhất trên thế giới, đặc biệt cho
các ứng dụng web client- server. Theo thống kê, trên thế giới có khoảng 9
triệu lập trình viên Java.
2. Ngôn ngữ lập trình
2.1. Tổng quan về ngôn ngữ lập trình Java
- Ngôn ngữ lập trình: Java là một ngôn ngữ lập trình bậc cao, hướng
đối tượng, bảo mật và mạnh mẽ.
▪Platform: Bất cứ môi trường phần cứng hoặc phần mềm nào mà
trong đó có một chương trình chạy, thì được hiểu như là một
Platform. Với môi trường runtime riêng cho mình (JRE) và API,
Java được gọi là Platform.
Đề tài: Phần mềm quản lí quán ăn
Báo cáo học phần: Phân tích và thiết kế phần mềm
- Các đặc trưng cơ bản của ngôn ngữ Java:
▪Đơn giản: Những người thiết kế mong muốn phát triển một ngôn
ngữ dễ học và quen thuộc với đa số lập trình viên. Do đó, Java được
loại bỏ các đặc trưng phức tạp của C và C++ như thao tác con trỏ,
thao tác nạp đè (overload)... Java không sử dụng lệnh "goto" cũng
như file header(.h). Cấu trúc "struct" và "union" cũng được loại bỏ khỏi Java.
▪Hướng đối tượng: Trong Java, mọi thứ đều là một Object. Java có
thể dễ dàng mở rộng và bảo trì vì nó được xây dựng dựa trên mô hình Object.
▪Độc lập phần cứng và hệ điều hành: Nhờ đặc trưng này, giúp một
chương trình được viết tại một máy nhưng có thể được chạy ở bất kì đâu.
▪Mạnh mẽ: Java yêu cầu chặt chẽ về kiểu dữ liệu và phải mô tả rõ
ràng khi viết chương trình. Chúng sẽ được kiểm tra lúc biên dịch
và cả trong thời gian thông dịch. Vì vậy, Java loại bỏ được các kiểu
dữ liệu dễ gây ra lỗi.
▪Bảo mật: Với tính năng an toàn của Java, nó cho phép phát triển
các hệ thống không có virut, giả mạo. Các kỹ thuật xác thực dựa
trên mã hoá khóa công khai.
▪Phân tán: Java có thể dùng để xây dựng các ứng dụng có thể làm
việc trên nhiều phần cứng, hệ điều hành và giao diện đồ họa. Java
được thiết kế cho các ứng dụng chạy trên mạng. Vì vậy chúng được
sử dụng rộng rãi trên Internet, nơi sử dụng nhiều nền tảng khác nhau.
▪Đa luồng: Chương trình Java sử dụng kỹ thuật đa tiến trình
Đề tài: Phần mềm quản lí quán ăn
Báo cáo học phần: Phân tích và thiết kế phần mềm
(Multithread) để thực thi các công việc đồng thời. Chúng cũng
cung cấp giải pháp đồng bộ giữa các tiến trình. Đặc tính hỗ trợ đa
tiến trình này cho phép xây dựng các ứng dụng trên mạng chạy uyển chuyển.
▪Động: Java được thiết kế như một ngôn ngữ động để đáp ứng cho
những môi trường mở. Các chương trình Java bổ sung các thông
tin cho các đối tượng tại thời gian thực thi. Điều này cho phép khả
năng liên kết động các mã.
2.2. Ứng dụng của ngôn ngữ lập trình Java
1. Các ứng dụng cho hệ điều hành Android: Nếu bạn có một chiếc
điện thoại Android thì đồng nghĩa với việc mọi ứng dụng mà bạn
đang sử dụng đều được hình thành và phát triển trên nền tảng Java
bởi vì hệ điều hành Android được lập trình Java hỗ trợ tối đa. Vậy
nên đây quả là một cơ hội lớn cho các lập trình viên Java khi sự phát
triển của Android ngày càng lớn mạnh. Android tuy sử dụng máy ảo
JVM và các package khác, nhưng phần code thì vẫn được viết bằng Java.
2. Các ứng dụng bảo mật cao: Java là ngôn ngữ lập trình có tính bảo
mật cao nên nó thường được sử dụng vào trong các dịch vụ tài chính,
ngân hàng. Trên thế giới hiện nay có rất nhiều ngân hàng sử dụng
Java để viết các hệ thống giao dịch điện tử, các hệ thống xác nhận và
kiểm toán, các dự án xử lý dữ liệu và một số công việc quan trọng
khác như Goldman Sachs, Citigroup, Barclays, Standard Charted và các ngân hàng khác.
3. Các ứng dụng web Java: Lập trình Java không chỉ được sử dụng
trên thiết bị di động mà còn được biết đến là nền tảng của của các
ứng dụng website. Đây cũng là ngôn ngữ được sử dụng nhiều trong
Đề tài: Phần mềm quản lí quán ăn
Báo cáo học phần: Phân tích và thiết kế phần mềm
các ứng dụng web và thương mại điện tử. Nhiều tổ chức chính phủ,
y tế, bảo hiểm, giáo dục, quốc phòng và một số bộ phận khác có ứng
dụng web được xây dựng bằng Java.
4. Các công cụ phần mềm: Hiện nay có rất nhiều các công cụ phát
triển và phần mềm hữu ích được viết bằng Java, ví dụ: Eclipse,
InetelliJ Idea và Netbans IDE.
5. Không gian nhúng: Ban đầu Java được phát triển để phục vụ cho
các thiết bị nhúng nhưng sau đó ngày càng được phát triển mở rộng
ra các lĩnh vực khác. Bởi vậy với châm ngôn "viết một lần, chạy mọi
nơi" cho thấy rằng Java đang mang lại nhiều lợi ích to lớn.
6. Các công nghệ Big Data: Hadoop và các công nghệ big data khác
cũng đang sử dụng Java theo cách này hay cách khác, ví dụ: HBase,
Accumulo (mã nguồn mở) và ElasticSearch.
7. Trong lĩnh vực giao dịch chứng khoán: Java có một lợi thế nữa đó
là sử dụng phù hợp với các hệ thống có hiệu suất cao, bởi vì mặc dù
hiệu suất có thua chút ít so với ngôn ngữ native, nhưng bạn lại có
được sự an toàn, linh động và bảo trì với tốc độ nhanh hơn.
8. Các ứng dụng khoa học: Hiện nay Java thường là một lựa chọn mặc
định cho các ứng dụng khoa học, bao gồm cả xử lý ngôn ngữ tự nhiên.
3. Giới thiệu về mô hình 3 lớp
- DATABASE: DỮ LIỆU TỪ SQL.
- DAL/DAO (Data Access Layer:): Có nhiệm vụ truyền đổi, xử lý dữ
liệu, lớp này là lớp để truy xuất với CSDL, chỉ duy nhất lớp này được làm việc với DATABASE.
- DTO: Lớp trung gian, lớp định nghĩa các table trong DATABASE,
định nghĩa cột của nó cũng như để ta gán data khi query lấy dữ liệu.
Đề tài: Phần mềm quản lí quán ăn
Báo cáo học phần: Phân tích và thiết kế phần mềm
- VIEW(Form): Lớp này là lớp hiển thị giao diện và các chức năng để
người dùng cuối sử dụng.
4. Giới thiệu công nghệ Java Swing
4.1: Tổng quan về lập trình Java Swing
Java Swing là cách gọi rút gọn khi người ta nhắc đến Swing của Java
Foundation (JFC). Nó là bộ công cụ GUI mà Sun Microsystems phát
triển để xây dựng các ứng dụng tối ưu dùng cho window (bao gồm các
thành phần như nút, thanh cuộn…).
Swing được xây dựng trên AWT API và hoàn toàn được viết bằng
Java. Tuy nhiên, nó lại khác với AWT ở chỗ bộ công cụ này thuộc
loại nền tảng độc lập, bao gồm các thành phần nhẹ và phức tạp hơn AWT.
Các gói javax.swing bao gồm các lớp cho Java Swing API như JMenu,
JButton, JTextField, JRadioButton, JColorChooser,…
Đề tài: Phần mềm quản lí quán ăn
Báo cáo học phần: Phân tích và thiết kế phần mềm
Việc xây dựng ứng dụng sẽ trở nên dễ dàng hơn với Java Swing vì
chúng ta có các bộ công cụ GUI giúp đỡ công việc.
Swing được chính thức phát hành vào tháng 3/1998. Nó đi kèm với
thư viện Swing 1.0 với hơn 250 lớp, 80 giao tiếp.
Hiện nay con số này đã được tăng lên, ở phiên bản Swing 1.4 có 451 lớp và 85 giao tiếp.
Các bản phát hành Java 2 (SDK 1.2 và các phiên bản mới hơn) đều
bao gồm Swing trong runtime environment.
4.2: Ứng dụng của Java Swing
- Java Swing được dùng để hỗ trợ tạo giao diện đồ hoạ người dùng (với Java).
- Bộ công cụ này cung cấp các bộ điều khiển nâng cao như thanh trượt,
colorpicker, Tree, TabbedPane và bảng điều khiển...
- Swing có những đặc điểm:
▪Độc lập với thiết bị
▪Có thể tuỳ chỉnh, mở rộng ▪Khá nhẹ ▪Có thể cấu hình
Ngoài ra bạn cũng có thể tùy chỉnh các điều khiển xoay một cách dễ
dàng mà không ảnh hưởng đến các thành phần khác.
Đề tài: Phần mềm quản lí quán ăn
Báo cáo học phần: Phân tích và thiết kế phần mềm
4.3: Cấu trúc phân cấp lớp Java Swing
- Phân cấp của API Java swing như liệt kê ở hình dưới đây:
- Chú thích: Tất cả các thành phần trong swing được kế thừa từ lớp
Jcomponent như JButton, JComboBox, JList, JLabel đều có thể được thêm vào lớp Container.
- Container là các window như Frame và Dialog. Các container này chỉ
có thể thêm một thành phần vào chính nó.
Đề tài: Phần mềm quản lí quán ăn
Báo cáo học phần: Phân tích và thiết kế phần mềm
4.4: Các phương thức được sử dụng phổ biến của Component Class.
Có một số phương thức trong lớp Component được sử dụng khá phổ biến, đó là: Phương thức Mục đích public void add(Component c)
Bổ sung một thành phần trên một phần khác
public void setSize(int width,int Để cài đặt và tùy chỉnh kích cỡ của thành height)
phần (chiều rộng, chiều cao) public
void Để cài đặt Layout Manager cho thành phần setLayout(LayoutManager m)
public void setVisible(boolean
Để cài đặt tính nhìn thấy được (visible) của b)
thành phần. Theo mặc định là false.
5. Giới thiệu về SQL Sever
Đề tài: Phần mềm quản lí quán ăn