





Preview text:
lOMoAR cPSD| 48302938
1. PHÂN TÍCH ĐỐI THỦ THỨ YẾU
1.1.Xác định đối thủ thứ yếu
Thương hiệu buffet lẩu Đài Loan- Buffet Manwah
• Phân loại đối thủ: Đối thủ cạnh tranh trực tiếp
• Có năng lực tương đương
• Cùng kinh doanh một sản phẩm
• Giá bán tương đương
• Có cùng phân khúc khách hàng
1.2.Phân tích đối thủ 1.2.1 Tổng quan về Manwah
- Thuộc sở hữu của công ty CTCP Thương mại dịch vụ Cổng Vàng ( Golden Gate ).
- Manwah mang một đặc trưng riêng trong việc thiết kế không gian mở
kết hợp với “hương vị yêu thương”
- Là một trong 3 nhà hàng kinh doanh lẩu hương vị Trung Hoa lớn nhất tại Việt Nam.
1.2.2 Chiến lược của Manwah: Mô hình Marketing Mix PRODUCT
- Manwah với 6 vị lẩu, 80+ món nhúng siêu chất lượng. Ngoài ra
không thể thiếu trái cây nhiệt đới mát lạnh và đủ loại tráng miệng khác nhau.(H1.2.2b)
- Không chỉ dừng lại ở đa dạng các món ăn Manwah cũng rất tỉ mỉ
trong việc sắp xếp và trình bày các món ăn thêm phần thẩm mĩ và
thu hút đây cũng là một nét đặc trưng trong các nhà hàng Manwah.(H1.2.2a)
- Manwah vẫn luôn cố gắng để đem đến cho khách hàng nhưng
hương vị và các món nhúng khách nhau qua từng năm H1.2.2a H1.2.2b PRICE lOMoAR cPSD| 48302938
- Lẩu Manwah được chia thành hai kiểu thực đơn buffet và thực đơn gọi món:
Người lớn: 419.000 VNĐ/người
Buffet đồ uống + tráng miếng: 30.000 VNĐ/người
Trẻ em (dưới 1m): miễn phí
Trẻ em (từ 1m -1m3): 40% giá người lớn
Giá thực đơn gọi món khoảng từ 50.000 VNĐ-500.000 VNĐ
( Không phân biệt độ tuổi, đối tượng )
- Bên cạnh đó Manwah còn chiêu đãi khách hàng bằng màn biểu diễn
múa rượu điều chắc chắn sẽ đưa khách hàng vào “hành trình vạn
dặm”. Đặc biệt hơn nữa là hình thức này ở Manwah vẫn đang được miễn phí PLACE
- Sau gần 8 năm hoạt động, Manwah sở hữu hơn 40 chi nhánh tại
VIệt Nam được đặt tại các trung tâm thương mại lớn, trên các tuyến
đường chính ở các thành phố lớn
- Năm 2021, Manwah được vinh danh trong Top Thương hiệu mạnh
của Việt Nam. Đây là bước đánh dấu sự thành công to lớn của
Manwah sau 3 năm hoạt động. PROMOTION
Tuy lẩu buffet không còn gì xa lạ với người dân Việt Nam nhưng
Manwoh đã thành công để lại một dấu ấn riêng cho khách hàng bằng việc:
- Với concept “Thưởng Lẩu Sum Vầy” được xây dựng trong suốt 4
năm, Manwah đã dần chiếm được từ khoá “gia đình" trong ngành hàng F&B
- Dịp tết 2022 Manwah tổ chức talkshow và podcast
- Năm 2023 Manwah đã đem đến một phim ngắn “CHỌN YÊU
THƯƠNG, CHỌN SUM VẦY” mang thông điệp “cảm giác gia
đình” một cách chọn vẹn
2. ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU -
Định vị chức năng: Đem đến cho khách hàng trải nghiệm đa dạng món ăn đến
từ Trung Hoa. Khách hàng sử dụng dịch vụ sẽ cảm nhận được sự tâm huyết,
nỗ lực mà thương hiệu gửi gắm trong đó trên từng món ăn. -
Định vị biểu tượng: Một câu chuyện về đam mê, sự kiến trì và tự tin- giống
như tinh thần của Haidilao. Sự tiếp đón nồng nhiệt với thực khách mỗi khi họ lOMoAR cPSD| 48302938
tới dùng bữa và ra về với niềm cảm ơn từ trái tim thông qua đặc điểm mang
tính biểu tượng “Hi”. -
Định vụ dựa vào sự trải nghiệm của khách hàng: Khách hàng sẽ được trải
nghiệm dịch vụ tốt nhất. Khách hàng đến HaiDiLao không chỉ là để thưởng
thức hương vị lẩu Trung Quốc mà còn được kết nối và chia sẻ cảm xúc thăng hoa, được lắng nghe.
3. PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC MARKETING MIX( 4Ps) 3.1.Product -
Tính đến nay Haidilao đã phục vụ 8 vị nước lẩu. Trong đó có nước lẩu dầu cay
thể hiện hương vị đặc trưng của ẩm thực Tứ Xuyên nhất với vị cay nồng, màu
đỏ đặc trưng, còn các loại khác tuy có hơi quen thuộc trên thị trường F&B
nhưng lại mang hương vị mà chỉ Haidilao. -
Đối với các sản phẩm đồ nhúng, thương hiệu này đặc biệt gây tiếng vang với
món thịt bò được cắt lát mỏng mang theo hương vị của người Quảng Đông.
Thực đơn gọi món ở đây cũng rất phong phú với đa dạng loại thịt, hải sản, nấm, rau,… -
Quầy nước chấm tại Haidilao là khu vực tự phục vụ. Thực khách có thể thỏa
thích sáng tạo và pha trộn nước chấm theo sở thích của riêng mình. Quầy tráng
miệng của Haidilao tuy không nhiều nhưng bạn có thể thưởng thức thức uống
lành mạnh như trà xí muội, trà sâm,… -
Haidilao còn rất chỉn chu trong việc phục vụ khách hàng từ những thứ nhỏ
nhất như: làm nail, cung cấp đồ ăn nhẹ miễn phí trong khi chờ;chuẩn bị chun
buộc tóc; khăn lau kính,… 3.2.Price -
Nước lẩu tại đây được bán riêng theo loại và theo thể tích. Nồi đơn sẽ có giá
từ 120.000đ – 210.000đ, nồi 2 ngăn (uyên ương) có giá từ 65.000đ – 115.000
đ, nồi 4 ngăn sẽ có giá từ 35.000đ – 65.000đ/1 vị nước lẩu/ngăn. Các món đồ
nhúng có giá thành giao động từ 35.000đ – 210.000đ. Trong đó, các món thịt
có mức giá không dưới 100.000đ. -
Bên cạnh đó, các dịch vụ đi kèm sẽ có
giá như sau: hoạt động múa mì 20.000
đ; trái cây/gia vị/rau trộn/các loại cháo
40.000đ; nước chanh bạc hà/sữa đậu
nành/siro mận/trà đá 10.000 đ. -
Haidilao có có dịch vụ ship hàng tận
nhà tùy theo combo có giá từ khoảng 500 k trở đi. 3.3 .Place
- Tại Việt Nam, Haidilao hiện có tới 12 chi nhánh chủ yếu nằm ở Thành phố Hồ
Chí Minh và Hà Nội. Hầu hết các chi nhánh của Haidilao đều nằm trong các
khu vực có đông người qua lại như trung tâm thương mại lớn, và các tuyến
đường chính đông người qua lại. Haidilao luôn hoạt động với phương châm
“nhà hàng là điểm đến chứ không chỉ là nơi tình cờ để ghé qua”. lOMoAR cPSD| 48302938 3.4 .Promotion -
. Haidilao không chủ trương đổ quá nhiều ngân sách vào việc quảng cáo trên
các kênh own media, mạng xã hội của Haidilao mà chỉ mang tính chất như
một kênh cung cấp thông tin và tương tác với khách hàng. -
Trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook, có rất nhiều nội dung
liên quan đến Haidilao đã lên xu hướng như: Trend làm cơm trộn tại Haidilao;
trend làm ký hiệu trái tim với nhân viên Haidilao,…Bên cạnh đó còn có các
clip về các dịch vụ đặc biệt như: múa mì, nhân viên hát chúc mừng sinh
nhật,…do khách hàng trải nghiệm xong rồi đăng lên. -
Cộng đồng chia sẻ những địa điểm ăn ngon, chất lượng dịch vụ tốt đi kèm với
những yếu tố đặc biệt, khác so với mặt bằng chung. Chính những yếu tố gây
ấn tượng của Haidilao là từ chất lượng dịch vụ, đến các hoạt động đính kèm
và cả đội ngũ nhân viên của Haidiao đã làm khách hàng hài lòng, từ đó thu
được những lời nhận xét đánh giá tốt của khách hàng, dễ dàng thu hút thêm
khách hàng đến và muốn trải nghiệm dịch vụ mà không tốn quá nhiều chi phí
để quảng bá. Đây là một trong những chiến thuật marketing hay mà không
phải nhẵn hàng nào cũng có thể làm được. Sự tin tưởng của thực khách đi kèm
với chất lượng món ăn tốt, sản phẩm dịch vụ tốt xứng tầm vua lẩu Trung Quốc. PHẦN II: ĐÁNH GIÁ
1. ĐÁNH GIÁ QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM HAY NGHIỆP VỤ CỦA DOANH NGHIỆP
1.1.Cách nhân viên phục vụ khách hàng
Tôn chỉ của chuỗi nhà hàng này là “ Phục vụ từ A- Z” cho dù là những tiểu tiết
nhỏ nhất.. HaiDiLao thực sự chú trọng nghiên cứu kỹ càng để làm hài lòng nhu
cầu, tâm lý của các khách hàng- “thượng đế”. Những điều đó đã tạo nên sự khác
biệt trong dịch vụ nơi đây. Bạn có thể chê đồ ăn nơi đây không xuất sắc, nước
lẩu không hợp khẩu vị, giá cả quá cao,… nhưng chắc chắn bạn không thể phủ
nhận cách phục vụ của họ.
1.2.Áp dụng công nghệ
Vài bộ phận nhân viên Haidilao được trang bị tai nghe để kết nối, xử lý tình
huống và giải quyết vấn đề nhanh chóng. Khi gọi món, thực khách sẽ order trực
tiếp trên máy tính bảng vô cùng tiện lợi và hiện đại, tránh xảy ra một số lỗi khi
sử dụng những phương pháp order truyền thống. Haidilao còn ứng dụng công
nghệ số vào quy trình phục vụ khách hàng, từ khâu đặt bàn trước, đến gọi món
hay thanh toán giúp tiết kiệm thời gian và nhanh chóng. 2. CƠ HỘI - Về thị trường:
• Từ các số liệu qua từng năm cho thấy người dân Việt Nam đã dùng
khoảng hơn 30% chi tiêu vào đồ ăn và thức uống. Chính vì vậy,
khi thu nhập của người dân ngày càng tăng đồng nghĩa với việc
người dân sẽ tăng nhu cầu ăn uống và lượng khách đến Haidilao cũng tăng. lOMoAR cPSD| 48302938
• Theo thống kê, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đang tăng và
điều đó tạo điều kiện để Haidilao có cơ hội mở rộng ở thị trường quốc tế hơn.
- Về thực phẩm: Lợi dụng sự nhạy cảm của khách hàng Haidilao đã đẩy mạnh
kinh doanh thực phẩm dinh dưỡng có nguồn gốc từ thực vật, thực phẩm hữu
cơ. Điều đặc biệt là ở đây cung cấp các sản phẩm ăn kiêng thỏa mãn được
nhu cầu khác nhau của khách hàng
- Về chuyển đổi số: viếc ứng dụng công nghệ vào đặt bàn trước và thanh toán
cũng giúp Haidilao tiếp cận với số lượng khách nhiều hơn, với nhiều đối
tượng khác nhau trên toàn quốc. 3. THÁCH THỨC
- Cạnh tranh: Hiện nay, Việt Nam đang là một trong những nước có thị
trường F&B hấp dẫn nhất toàn cầu, do đó có nhiều nhà hàng được mở ra
làm tăng sự cạnh tranh trong thị trường, điều này tạo thành một thách thức không nhỏ với Haidilao. - Khách hàng:
• Ở Haidilao nổi tiếng về các dịch vụ chiều khách hàng, tuy nhiên theo
thời gian khách hàng cũng sẽ chuyển hướng tới các xu hướng mới, đề
duy trì sự mới mẻ để giữ chân khách hàng cũng là một thách thức với thương hiệu.
• Hơn nữa một thách thức mà bất kì thương hiệu nào cũng phải trải qua
đó chính là xác định đúng khách hàng mục tiêu và tập trung vào
khách hàng mục tiêu của mình. 4. ĐIỂM MẠNH
- Chất lượng sản phẩm: Haidilao cam kết cung cấp các món ăn tươi ngon, đa
dạng và chất lượng cao, thu hút sự quan tâm và tin tưởng của khách hàng. - Chất
lượng dịch vụ nổi bật:
• Nếu như nhiều nhà hàng khác thường xuyên bị phàn nàn vì phục vụ
chậm trễ, tác phong chậm chạp hay để thực khách phải chờ đợi lâu,
thì tại Haidilao gần như không bao giờ bị phàn nàn về vấn đề này.
• Haidilao luôn đặt trải nghiệm của khách hàng trên hết. Khi khách hàng
gặp bất cứ vướng mắc nào, dù là một vấn đề nhỏ hoặc thậm chí ngay
cả khi khách hàng chưa phát sinh nhu cầu, nhân viên đã nhạy bén nhận
ra và đáp ứng kịp thời, hỗ trợ hơn cả mong đợi. -
Trải nghiệm khách hàng vượt trội: •
Có thể thấy Haidilao rất “giỏi” làm thân với khách hàng của mình.
Chẳng hạn như nhân viên có thể trông con cho khách, trò chuyện
cùng khách, hay thậm chí là cả giải bài tập và chạy deadline hộ,...như
những người thân quen mà không đơn giản là một mối quan hệ kinh doanh. •
Những dịch vụ mở rộng của Haidilao như làm nail, massage lưng,
gấp hạc giấy, gấp sao giấy, khu vực chơi cho trẻ em, thậm chí có cả
quầy đồ ăn nhẹ,… tất cả đều hoàn toàn miễn phí để khách hàng
không phải chán nản khi phải ngồi chờ đợi lâu. Đây gần như là đặc
quyền riêng chỉ có tại Haidilao mà chúng ta khó bắt gặp ở những nhà hàng khác. lOMoAR cPSD| 48302938 -
Ứng dụng công nghệ hiện đại:
• Đội ngũ nhân sự được trang bị đầy đủ từ tai nghe đến thiết bị cầm tay,
hỗ trợ hoạt động vận hành để đảm bảo mọi vấn đề đều được xử lý kịp
thời. Khi gọi món, thực khách sẽ order trực tiếp trên máy tính bảng vô
cùng tiện lợi và hiện đại, tránh xảy ra một số lỗi khi sử dụng những
phương pháp order truyền thống.
• Việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động vận hành không còn quá xa
lạ với ngành F&B, với các nhà hàng, tuy nhiên, để hệ thống này đi vào
và vận hành, nhân rộng cho rất nhiều cơ sở như tại Haidilao thì phải
kể đến sự đầu tư về trang thiết bị bên cạnh đó quá trình quan sát, học
hỏi và thấu hiểu chính những vị khách hàng của mình. 5. ĐIỂM YẾU
- Chi phí cao: Dịch vụ và chất lượng món ăn tốt cũng đi kèm với chi phí cao
hơn so với một số đối thủ cạnh tranh.
- Độ phổ biến hạn chế: Mặc dù Haidilao đã mở rộng ở nhiều quốc gia, nhưng
thương hiệu vẫn chưa được phổ biến rộng rãi như một số đối thủ quốc tế khác. 6. KẾT LUẬN
Mặc dù đang trên con đường hoa của sự nghiệp nhưng Haidilao vẫn đang không
ngừng cải thiện, sáng tạo đa dạng các món ăn để phù hợp với những buổi hội họp và
những bữa ăn gia đình. Có thể nói, thành công của Haidilao hôm nay nhờ chiến lược
marketing thông minh, khéo léo khi đã thành công chiếm được sự ưu ái của nhiều
khách hàng nhờ phương châm “phục vụ khách tới hơi thở cuối cùng”, đặt khách
hàng là trung tâm để hoàn thiện hơn. Đây cũng là bài học cho các thương hiệu để bền vững.
Tài liệu tham khảo: 1.
https://ipos.vn/chien-luoc-marketing-cua-haidilao/#:~:text=1.3.-,%C4%90%E1%BB%8Bnh%20v%E1%BB%8B
%20th%C6%B0%C6%A1ng%20hi%E1%BB%87u%20c%E1%BB%A7a%20Haidilao,%C4%83n%20h%E1%BA
%BFt%20s%E1%BB%A9c%20tuy%E1%BB%87t%20v%E1%BB%9Di. 2.
https://ipos.vn/chien-luoc-marketing-cua-haidilao/