-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Phân tích chiến lược Marketing của Highlands Coffee từ đó xây dựng chiến lược hợp lý cho S&R Coffee | Đại học Tây Đô
Xã hội ngày nay ngày càng phát triển làm cho cuộc sống về vật chất lẫn tinh thần của con người ngày càng thay đổi. Với cuộc sống hiện đại chạy đua với thời gian, áp lực, stress trong công việc, học tập thì hầu như ai cũng cần 1 không gian có thể xả stress, làm việc, giải trí,… Dạo gần đây lại có một câu chuyện về việc đến các bạn sinh viên đến quán cafe học bài, làm việc rồi phản ánh những khách xung quan hồn.
Nguyên Lí Marketing 18 tài liệu
Đại học Tây Đô 170 tài liệu
Phân tích chiến lược Marketing của Highlands Coffee từ đó xây dựng chiến lược hợp lý cho S&R Coffee | Đại học Tây Đô
Xã hội ngày nay ngày càng phát triển làm cho cuộc sống về vật chất lẫn tinh thần của con người ngày càng thay đổi. Với cuộc sống hiện đại chạy đua với thời gian, áp lực, stress trong công việc, học tập thì hầu như ai cũng cần 1 không gian có thể xả stress, làm việc, giải trí,… Dạo gần đây lại có một câu chuyện về việc đến các bạn sinh viên đến quán cafe học bài, làm việc rồi phản ánh những khách xung quan hồn.
Môn: Nguyên Lí Marketing 18 tài liệu
Trường: Đại học Tây Đô 170 tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY ĐÔ
PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA HIGHLANDS
COFFEE TỪ ĐÓ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC HỢP LÝ CHO S&R COFFEE
HỌ VÀ TÊN MSSV
PHẦN TRĂM HOÀN THÀNH
KIỀU TRUNG THỊNH 207150055 100%
NGUYỄN QUANG TOÀN 207150015 100%
HỒ THỊ THANH TRÚC 207150043 100%
BÀI TIỀU LUẬN
CẦN THƠ, 2023 Mục Lục
Chương 1: Giới thiệu ........................................................................................ 2
2. Mục tiêu nghiên cứu .............................................................................. 3
3. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................. 3
4. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................... 3
Chương 2: Nội dung ......................................................................................... 4
1. Cơ sở lý luận .............................................................................................. 4
1.1 chiến lược marketing là gì? ................................................................. 4
3. Đề xuất xây dựng chiến lược của S&R Coffee ..................................... 14
3.1. Giới thiệu về S&R coffee ................................................................... 14
3.2. Khách hàng mục tiêu của S&R coffee ............................................. 16
3.3. Mô hình SWOT của S&R coffee ...................................................... 16
3.3.1 Strengths (điểm mạnh) .................................................................... 16
3.3.2 Weaknesses (điểm yếu) ................................................................... 17
3.3.3 Opportunities( Cơ hội) ..................................................................... 17
3.3.4 Threats (thách thức) ........................................................................ 18
3.4. Xây dựng chiến lược marketing mix của S&R coffee ..................... 18
3.4.1 Product (sản phẩm) ........................................................................ 18
3.4.2 Price ( giá) ........................................................................................ 18
3.4.3 Place (địa điểm phân phối) ............................................................. 19
3.4.4 Promotion (Phương thức chiêu thị) ................................................... 19
3.4.5 People ( con người) ......................................................................... 19
3.4.6 Physical Evidence (Cơ sở vật chất, hạ tầng) .................................. 20
3.4.7 Process (Quy trình).......................................................................... 21
4. So sánh chiến lược marketing của Highlands Coffee .......................... 21
4.1. Điểm giống ....................................................................................... 21
4.2. Điểm khác .......................................................................................... 22
Chương 1: Giới thiệu
1. Lý do chọn đề tài
Xã hội ngày nay ngày càng phát triển làm cho cuộc sống về vật chất lẫn
tinh thần của con người ngày càng thay đổi. Với cuộc sống hiện đại chạy đua
với thời gian, áp lực, stress trong công việc, học tập thì hầu như ai cũng cần 1
không gian có thể xả stress, làm việc, giải trí,… Dạo gần đây lại có một câu
chuyện về việc đến các bạn sinh viên đến quán cafe học bài, làm việc rồi phản
ánh những khách xung quanh ồn. Câu chuyện trên có 2 luồng ý kiến trái chiều.
1 là đến quán cafe thì không nên làm ồn ảnh hưởng đến người xung quanh. 2
là quán cafe là để giải trí chứ không phải học tập, im lặng hay không là quyền
của khách hàng. Nắm bắt được những điều đó, chúng tôi sẽ lên kế hoạch cho
quán cafe kết hợp giữa việc giải trí, thư giãn và học tập. Vì thế, chúng tôi chọn
“ Phân tích chiến lược marketing của highlands coffee từ đó xây dựng chiến
lược hợp lý cho S&R Coffee.”
2. Mục tiêu nghiên cứu
- Mục tiêu tổng quát: nghiên cứu chiến lược marketing của highlands coffee từ
đó xây dựng chiến lược hợp lý cho S&R coffee. - Mục tiêu cụ thể:
+ Mục tiêu 1: Hệ thống cơ sở lý luận có liên quan đến chiến lược marketing của quán.
+ Mục tiêu 2: Xác định và phân tích chiến lược marketing của Highlands coffee.
+ Mục tiêu 3: Xây dựng chiến lược marketing cho quán S&R coffee sắp mở.
+Mục Tiêu 4: so sánh chiến lược marketing của 2 quán.
3. Phạm vi nghiên cứu: - Không gian: Cần Thơ. - Thời gian: 3 tuần.
- Đối tượng nghiên cứu: Highlands Coffee và S&;R Coffee sắp mở.
4. Phương pháp nghiên cứu:
Phương pháp phân tích và tổng hợp.
Chương 2: Nội dung
1. Cơ sở lý luận
1.1 chiến lược marketing là gì?
Chiến lược marketing là quá trình xem xét, định hình và thực hiện các
hoạt động trong công việc kinh doanh của một công ty hoặc cá nhân để tạo ra
giá trị cho họ bằng cách sử dụng nhiều kênh để tăng doanh số và khách hàng.
1.2 khách hàng là gì?
Khách hàng là những người sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Họ có thể là học sinh, giáo viên, cố vấn học tập hoặc cố vấn phát triển. Khách
hàng cũng có thể là các đơn vị chức năng, các tổ chức từ thiện và các cơ quan hành chính.
2. Chiến lược marketing của Highlands Coffee
2.1 Giới thiệu về Highlands Coffee
Highlands Coffee là thương hiệu cafe của công ty cổ phần quốc tế Việt
Thái (VTI), được David Thái thành lập tại Hà Nội vào năm 1999. Tinh thần tự
hào và niềm đam mê cà phê Việt đã là niềm động lực cho Highlands Coffee
trở thành thương hiệu cà phê nổi tiếng tại Việt Nam và mở rộng kinh doanh
trong và ngoài nước. Năm 2012, thương hiệu bán 50% cổ phần của mình cho
thương hiệu Jollibee của Philippines .
2.2 Khách hàng mục tiêu của Highlands Coffee
Khách hàng mục tiêu của Highlands Coffee sẽ là những khách hàng có
nguồn thu nhập từ trung bình khá trở lên. Đối tượng khách hàng sẽ là những
học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng, trung niên,…
2.3. Mô hình SWOT của Highlands Coffee.
2.3.1 điểm mạnh.
Highlands Coffee là một thương hiệu cà phê nổi tiếng đã có mặt từ lâu
trong thị trường Việt Nam. Nó được sáng lập bởi một người Việt, nên đã được
cộng đồng trong nước quan tâm và "ưu ái". Điều này đã góp phần tạo dấu ấn
lớn trong các cửa hàng của Highlands, đồng thời xây dựng được hình ảnh tốt
và niềm tin của khách hàng.
Bên cạnh đó, Highlands Coffee luôn là một trong những thương hiệu
hàng đầu trong lĩnh vực cà phê Việt Nam. Bên cạnh các đối thủ cạnh tranh của
Highlands Coffee như The Coffee House, Phúc Long,... vị trí của chuỗi hệ
thống cửa hàng của thương hiệu này là điều đáng để được nhắc đến, khi mà
phần lớn các cửa hàng của thương hiệu này được đặt ở những vị trí đắc địa
2.3.2 Điểm yếu
Điểm yếu lớn nhất tồn tại ở Highlands Coffee là giá của sản phẩm của
họ là cao hơn so với nhiều lớp khách hàng khác. Ngoài ra, Highlands vẫn sử
dụng đồ nhựa để phục vụ khách hàng, dù họ đã có nhiều chiến dịch bảo vệ
môi trường. Điều này làm mất thiện cảm từ phía khách hàng và tăng số lượng
rác thải ra môi trường. Do hệ thống cửa hàng thường đặt cùng với các trung
tâm thương mại, siêu thị lớn nên ít tương tác và tiếp cận được với người tiêu dùng.
2.3.3 Cơ hội
Hiện nay, thị trường cà phê Việt Nam được thống kê có giá trị trị trị giá
khoảng 1 tỷ USD, đánh giá là có khả năng phát triển lớn. Xu hướng phát triển
của xã hội cũng giúp tăng thú vui ngồi quán cà phê của người dân, trò chuyện,
gặp gỡ bạn bè. Vì vậy, các thương hiệu có thể phát triển xa hơn khi nắm bắt được cơ hội này.
Văn hóa và phong tục tập quán là yếu tố quyết định sự sống còn của
doanh nghiệp. Highlands Coffee, là một thương hiệu nội địa, có lợi thế hiểu
văn hóa của địa phương hơn các thương hiệu từ nước ngoài. Do đó, chiến lược
marketing của Highlands Coffee đối với sản phẩm phải phát triển với thị hiếu
và thuần phong mỹ tục của từng địa phương.
2.3.4. Thách thức
Highlands Coffee đang gặp phải những đối thủ cạnh tranh khốc liệt từ
các thương hiệu lớn trong nước và quốc tế như Trung Nguyên, Starbucks, The
Coffee House,... Các cửa hàng ở hè phố, xe đẩy, xe bán dạo cũng là những đối
thủ sức ép. Thị trường đồ uống cũng đa dạng, người tiêu dùng có thể lựa chọn
giữa rất nhiều sản phẩm khác ngoài cafe như trà sữa, nước ngọt...
2.4. Phân tích chiến lược Marketing Mix của Highlands Coffee
2.4.1 Chiến lược sản phẩm của Highlands Coffee
Sản phẩm là yếu tố cốt lõi để định vị thương hiệu của Highlands
Coffee. Do đó, chiến lược marketing của họ đã chia các sản phẩm thành 2
nhóm chính: Đồ uống và Đồ ăn. Đồ uống được chia thành 3 nhóm chính: Cafe
(Phin Deli, Cafe, Cafe Espresso) với Cafe Phin Sữa Đá là sản phẩm chủ lực,
Trà (Trà sen, các loại trà trái cây & trà xanh) với dòng sản phẩm Trà Sen vàng
là chủ lực, và Freeze (Đá xay) với sản phẩm Freeze Trà xanh là chủ lực.
Highlands Coffee luôn ưu tiên và đặt trong kế hoạch marketing của họ
3 sản phẩm chủ lực mỗi nhóm. Các sản phẩm này là “best seller” của họ và
mang lại cho Highlands nhiều doanh thu. Ngoài ra, 3 sản phẩm chính đó cũng
đã thỏa mãn được nhu cầu của khách hàng khi họ đến với thương hiệu. Cửa
hàng Highlands cung cấp hai dòng sản phẩm đồ ăn chính là Bánh mì và Bánh
ngọt. Bánh mì là món ăn quen thuộc ở Việt Nam, được yêu thích trong mọi
lứa tuổi và tầng lớp. Các sản phẩm bánh mì còn là một loại thực phẩm khô
giúp giảm khát nước. Khi khách hàng đặt bánh mì tại cửa hàng, sẽ đi kèm với
ly nước. Việc lựa chọn bánh mì là một quyết . Nên việc lựa chọn bánh mì
được coi là điều khôn ngoan và sáng suốt của thương hiệu này.
Ngoài ra, trong chiến lược marketing của Highlands Coffee cũng có các
dòng sản phẩm phụ như sản phẩm đóng gói, sản phẩm đóng lon,... để có thể
tiếp cận với các khách hàng ở xa. Hơn nữa, thương hiệu này còn cho ra mắt
các mẫu bình nước và cốc thời trang để thu hút giới trẻ. Đồng thời, việc cho ra
mắt các dòng sản phẩm này cũng khuyến khích khách hàng mang cốc đựng
nhằm giảm thiểu rác thải ra môi trường.
2.4.2 Chiến lược giá Highlands Coffee
Với mục tiêu đưa thương hiệu đến với nhiều nhóm đối tượng khách
hàng, các sản phẩm của Highlands Coffee được bán với khung giá khá rộng,
dao động từ 30.000 tới 60.000 VND. Sự chênh lệch về giá được thể hiện rõ
giữa các dòng sản phẩm, đây là một phần trong chiến lược giá cạnh tranh của
Highlands Coffee. Đây là mức giá có thể chưa được coi là phù hợp ở thị
trường Việt Nam có mức thu nhập bình quân còn thấp mặc dù đây là thị
trường xuất khẩu sản lượng cà phê đứng thứ 5 thế giới.
Với chiến lược marketing của Highlands Coffee về việc định giá theo
thị trường, Highlands Coffee đã được đánh giá là dòng sản phẩm dành cho
tầng lớp có thu nhập trung bình trở lên, cụ thể là cà phê cho nam/ nữ doanh nhân.
Giá cà phê của Highlands có sự ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố nội tại như
chi phí. Ví dụ về chi phí nhân sự, địa điểm của các cửa hàng hoặc nguyên liệu
đầu vào, chi phí cho các chiến lược marketing của Highlands Coffee như việc
tiếp thị truyền thông…
2.4.3 Chiến lược hệ thống phân phối của Highlands
Chiến lược marketing của Highlands Coffee về phân phối đó là bán
trực tiếp sản phẩm của mình tại cửa hàng. Hiện tại, thương hiệu này đã sở hữu
hơn 300 cửa hàng trải dài trên 24 tỉnh thành tại Việt Nam, các cửa hàng
thường tập trung ở các thành phố lớn, các quận nội thành với mật độ dân số
cao, giao thông, đường xá đi lại thuận tiện hoặc nằm tại xung quanh các trung
tâm thương mại và dưới nhiều tòa nhà văn phòng. Điều này chứng tỏ
Highlands Coffee muốn tiếp cận với nhiều nhân viên làm việc trong các tòa
nhà văn phòng cũng như khách du lịch…
2.2.4. Chiến lược xúc tiến hỗn hợp của Highlands Coffee(Promotion)
2.2.4.1. Chương trình khuyến mãi
Trong chiến lược marketing của Highlands Coffee đã cho ra mắt
rất nhiều chương trình khuyến mại như sưu tập ba tem tặng một phin
sữa đá, hoặc miễn phí upsize vào những ngày lễ đặc biệt trong năm,
mua combo với khuyến mãi lớn….
Ngoài ra, Highlands đã triển khai hệ thống thành viên, thẻ VIP
với các quyền lợi đặc biệt để duy trì lòng trung thành của khách hàng.
2.2.4.2. Hoạt động PR
Là một thương hiệu lớn và luôn định hình thương hiệu hướng tới
phân khúc cao nhưng Highlands Coffee vẫn sử dụng các loại cốc nhựa
để phục vụ khách hàng uống tại chỗ và mang đi. Điều này đã trở thành
nhược điểm của Highlands Coffee và làm cho thương hiệu nhận nhiều chỉ trích và phàn nàn.
Ghi nhận ý kiến đó, ngày 24/05/2019, Highlands đã phát động
chiến dịch mang tên “Những cánh tay xanh” nhằm khuyến khích khách. Truyền thông xã hội
2.2.4.3 Truyền thông xã hội
Tận dụng sự bùng nổ của mạng xã hội, đặc biệt là mạng xã hội
hàng đầu thế giới là Facebook, chiến lược marketing của Highlands
Coffee đã tận dụng và làm rất tốt hoạt động truyền thông của mình trên
các nền tảng này. Những bài viết của thương hiệu khi được chia sẻ trên
fanpage chính thức luôn nhận được rất nhiều lượt tương tác của khách
hàng. Theo thống kê, thương hiệu đã nhận được tỷ lệ thảo luận và phản
hồi của khách hàng trên Facebook lên đến 96%, trong khi các kênh
khác chỉ chiếm từ 1-2%.
2.2.5 Chiến lược về con người của Highlands Coffee
Nhân viên của Highlands Coffee được đánh giá là luôn thân thiện và
phục vụ khách hàng trong trạng thái tốt nhất. Cùng với đó, đội ngũ nhân viên
của Highlands cũng được tuyển chọn và huấn luyện bằng một quy trình gắt
gao khi phải tham gia các khóa huấn luyện nghiệp vụ trong ba ngày sau khi
vào công ty.Sau đó mới bắt đầu làm việc dưới sự hướng dẫn từ đội ngũ quản lý.
Dù là vị trí part-time hay full-time hay bất cứ vị trí nào tại Highlands,
đều phải đáp ứng những yêu cầu về cách làm việc cũng như phong cách phục
vụ. Ngoài ra, Highlands thường xuyên thực hiện công tác tuyển dụng đội ngũ
nhân viên trẻ, năng động, nhiệt huyết nhằm giúp khách hàng có được trải
nghiệm mới mẻ mỗi khi bước vào cửa hàng.
2.2.6. Chiến lược về quy trình
Các quy trình ở Highlands cũng giống như nhiều cửa hàng cà phê khác
rất đơn giản nhằm giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và thuận tiện mua hàng.
Khi đến đây, Khách gọi đồ, nhận order, thanh toán và chế biến đồ uống, trang
trí đồ uống như mẫu khách đã đặt, khi xong sẽ thực hiện bấm nút gọi khách tới nhận đồ…
Ngoài ra, Highlands cũng đã cho phép khách hàng có thể sử dụng nhiều
phương thức thanh toán khác nhau ngoài tiền mặt để tối ưu quy trình thanh toán.
2.2.7. Chiến lược về cơ sở vật chất, hạ tầng
Chiến lược marketing của Highland Coffee rất chú trọng về cơ sở vật
chất, hạ tầng. Với mặt bằng đẹp, không gian rộng rãi, thoáng mát, các cửa
hàng của Highlands đều được kết hợp bởi cả 2 không gian: trong nhà và ngoài
trời với màu nâu, đỏ và trắng là chủ đạo. Không gian trong nhà được thiết kế
theo phong cách sang trọng, ấm cúng thực sự phù hợp với những khách hàng
có sở thích yên tĩnh và riêng tư. Tại không gian ngoài trời Highlands lại mang
tới cảm giác trái ngược khi thiết kế đơn giản, gần gũi với thiên nhiên và phù
hợp với những người yêu thích sự nhộn nhịp của đường phố.
Không những thế, tinh thần Việt Nam còn được thể hiện ở logo của
thương hiệu này. Trong giai đoạn đầu, logo Highlands Coffee đã thiết kế với
màu đỏ làm chủ đạo để phân biệt với các thương hiệu cà phê khác, thương lấy
màu nâu là chủ đạo. Tuy nhiên ngay sau đó, hãng đã kết hợp hai màu nâu đỏ
lại với nhau, và tên hãng được viết bằng màu trắng. Đây là sự kết hợp tinh tế
và vô cùng hài hòa. Logo của thương hiệu Highlands Coffee được thiết kế với
tâm điểm là một ngọn đồi màu nâu, điều này thể hiện cho một vùng cao
nguyên đầy nắng và gió trồng ra những hạt cà phê. Và ngọn đồi này được bao
bởi dòng chữ “Highlands Coffee” trong hình bầu dục biểu tượng cho hạt cà
phê. Nếu màu nâu được biểu tượng cho màu của đất, bầu dục là biểu tượng
của hạt cà phê thì dòng chữ màu trắng nổi bật trên nền màu đỏ là thể hiện sự
tinh tế, hài hòa và đầy nhiệt huyết đối với tinh thần cà phê Việt.
Chiến lược marketing của Highlands Coffee đã giúp thương hiệu này
có những bước tiến đột phá trên thị trường nội địa cũng như thị trường quốc
tế. Hy vọng với những thông tin trên đây giúp bạn học hỏi được những kiến
thức hữu ích và áp dụng hiệu quả cho chiến lược marketing của mình. Nếu còn
thắc mắc về lĩnh vực marketing hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ marketing
hãy liên hệ Ori để được tư vấn.
3. Đề xuất xây dựng chiến lược của S&R Coffee
3.1. Giới thiệu về S&R coffee
Dạo gần đây trên mạng xã hội đã xảy ra một vụ tranh cãi vô cùng sôi
nổi giữa việc gây ồn ào tại quán cà phê làm ảnh hưởng những bạn sinh viên
vào quán học tập. Cư dân mạng chia làm hai phe, với hai luồng ý kiến trái
ngược nhau đó là: quán cà phê là nơi gặp gỡ để thư giãn, giải trí nên việc ồn
ào là chuyện bình thường. Bên còn lại thì lên án chỉ trích việc làm ồn tại quán
cafe với luận điểm cho rằng đó là nơi để các bạn cùng nhau học tập và làm
việc nên cần một không gian yên tĩnh để có sự tập chung. Nắm bắt được nhu
cầu đó S&R Coffee ra đời.
“S&R” là viết tắt của cụm từ study and relax, đây là nơi mà các bạn có
thể kết hợp hài hòa giữa việc học tập và thư giãn đúng nghĩa.
S&R coffee là sự kết hợp giữa quán cafe và thư viện, là nơi mà các tính
đồ yêu sách cũng như các bạn sinh viên có thể lui tới để học hỏi, trao dồi kiến
thức cũng như là xả stress giải tỏa căng thẳng, gặp gỡ bạn bè.
Ở S&R coffee không gian quán được chia ra thành 2 phần độc lập đó là
không gian thư giãn và không gian học tập
Đối với không gian thư giãn ở nơi này các bạn có thể tự do gặp gỡ, trò
chuyện, vui đùa cùng đám bạn mà không sợ làm phiền đến những bạn cần không gian yên tĩnh.
Còn về không gian học tập ở đây được thiết kế như là 1 thư viện thu
nhỏ đúng nghĩa. Vì sự yên tĩnh rất được trú trọng và giữ im lặng, không làm
phiền đến mọi người xung quanh chính là thước đo ý thức của các bạn. Các
bạn khi đến đây có thể tập trung học tập, làm việc mà không sợ bị làm phiền,
đọc tham khảo những cuốn sách có trên kệ và còn có thể trao đổi sách cũ đã
đọc xong để nhận về sách mới tương đương giá trị, sau đó quán sẽ thanh lý lại
sách cũ đó cho những bạn cần với mức giá mềm hơn thị trường, khách đến
uống cafe vừa có thể học tập, vừa có thể đọc sách, vừa có thể trao đổi sách. Ở
đây quán vừa bán cafe, vừa bán sách, lại vừa có thể bán thêm một số loại văn
phòng phẩm cần thiết cho việc học tập.
Menu quán đa dạng các loại đồ uống và luôn được cập nhật cải tiến các
loại đồ uống hot trend với mức giá vừa phải giao động từ 15-50k. Kèm theo
đó còn có các loại bánh ngọt,bánh mì,… để cứu đói cho những ngày chay deadline vất vã.
Nhân viên quán hoà đồng thân thiện, đội ngũ pha chế được đào tạo
chuyên sâu và luôn được học hỏi cập nhật kiến thức.
3.2. Khách hàng mục tiêu của S&R coffee
Với mức giá phải chăng khách hàng mục tiêu của S&R coffee hướng đến là
những khách hàng có thu nhập trung bình, trãi dài mọi lứa tuổi từ học sinh,
sinh viên đến những người trung niên, nhân viên văn phòng,… đặc biệt trong
số đó là những người yêu sách, các bạn sinh viên cần không gian yên tĩnh để
học tập nhưng vẫn muốn có thể thư giãn đầu óc vui chơi cùng bạn bè. Tự hào
là tiên phong với ý tưởng cafe mix thư viện S&R coffee rất vui khi đáp ứng
được nhu cầu cần thiết của khách hàng.
3.3. Mô hình SWOT của S&R coffee.
3.3.1 Strengths (điểm mạnh)
Nói đến điểm mạnh của S&R coffee đầu tiên chúng ta phải nói đến
mức giá. Với mức giá bình dân kèm theo đó giá trị trãi nghiệm mà quán mang
lại không hề bình dân một xíu nào. Đến đây, khách hàng sẽ được trãi nghiệm
với menu đa dạng các loại đồ uống cùng hương vị đậm đà riêng biệt đặc trưng
của S&R coffee, được tạo ra bởi chính những đôi bàn tay của đội ngủ nhân
viên pha chế đã được quán chọn lọc và đào tạo kỷ càng.
Là một mô hình mới có mặt trên thị trường S&R coffee tin rằng sẽ thu
hút được nhiều khách hàng ghé thăm và trãi nghiệm dịch vụ của quán nhất là
những người đam mê đọc sách, các bạn sinh viên cần tìm nơi yên tĩnh đễ học tập.
Với công năng đặc biệt từ việc thiết kế quán S&R coffee cam kết sẽ
đáp ứng tốt nhu cầu học tập và thư giãn của khách hàng một cách trọn vẹn nhất.
3.3.2 Weaknesses (điểm yếu)
Là một quán mới khai trương và cũng là một mô hình mới có điểm
mạnh là vậy, nhưng vẫn có cái khó đó là phải cần một khoản thời gian để mọi
người có thể tiếp cận được để trải nghiệm, tìm hiểu và chấp nhận quy trình hoạt động của quán.
Điểm yếu tiếp theo có thể kể đến đó chính là vấn đề về nguồn vốn, vì là
quán cafe kết hợp thư viện nên chi phí mà chúng ta cần bỏ ra để xây dựng
quán và chi phí để duy trì hoạt động sẽ có phần cao hơn những quán cafe thông thường khác.
Ban đầu còn quá mới mẻ cùng với cần nguồn vốn lớn để đưa vào hoạt
động, nên độ phủ sóng của quán còn chưa cao, khó để nhiều khách hàng có thể
tiếp cận và trải nghiệm dịch vụ của quán.
3.3.3 Opportunities( Cơ hội)
Văn hoá thích đi tụ tập quán xá của giới trẻ Việt Nam, các bạn trẻ hiện
nay, đặc biệt là các bạn sinh viên, sau những giờ làm việc học tập mệt mỏi
thường thích cùng rủ nhau ra các quán cafe tụ tập bạn bè, nói chuyện tán gẫu,
chia sẻ cho nhau nghe về những câu chuyện và vấn đề đã gặp phải. Không
những thế quán cafe cũng đang dần là nơi để bàn về công việc, học nhóm, làm
bài tập, chạy deadline lý tưởng.
Là một mô hình quán cafe kiểu mới, chưa một ai làm trước đây dễ gây
ấn tượng với khách hàng nên cơ hội để S&R coffee có thể phát triển là khá cao.
3.3.4 Threats (thách thức)
Ngày nay xã hội ngày càng phát triển nhu cầu của con người ngày càng
cao, theo đó các quán cafe mọc lên như nấm, trong bán kính 1km2 nhiều nơi
có tới hơn chục quán cafe chen chúc nhau cùng bán, nên áp lực về cạnh tranh
vô cùng khốc liệt đối với 1 thương hiệu cafe mới như là S&R coffee. Và đó
cũng chính là thách thức lớn nhất mà S&R coffee bắt buộc phải vượt qua để tồn tại và thành công.
3.4. Xây dựng chiến lược marketing mix của S&R coffee
3.4.1 Product (sản phẩm)
Sản phẩm chính là yếu tố cốt lõi góp phần đưa 1 thương hiệu đi đến
thành công, sản phẩm kinh doanh chính của S&R coffee đó chính là nước
uống. Menu của quán đa dạng các loại đồ uống từ truyền thống đến hiện đại và
luôn được quán cập nhật cải tiến các món mới. Các loại nước uống ở S&R
coffee được chia thành 3 nhóm chính là: cafe, trà(gồm trà truyền thống, trà
sữa, trà trái cây), sinh tố/nước trái cây. Tất cả các thức uống trên đều được
S&R coffee pha chế theo công thức riêng biệt cho ra những sản phẩm mang vị
rất đặc trưng của quán.
Bên cạnh sản phẩm chính là các loại nước uống S&R coffee còn bán
kèm theo các loại bánh ngọt tráng miệng có thể kể đến như: tiramisu, macaro,
mousse cake, bánh flan,… hay bánh mì truyền thống đa dạng các vị để cứu đói
cho những ngày chạy deadline căng thẳng.
Vì là mô hình cafe mix thư viện nên quán còn kinh doanh thêm cả sách
và các loại văn phòng phẩm cần thiết.
3.4.2 Price ( giá)
Hướng đến nhóm khách hàng có thu nhập trung bình, nên các sản phẩm
của S&R coffee có mức giá rất phải chăng và cũng có thể nói rà khá bình dân
so với mặt bằng chung, dao động từ 15-50k/ly nước. Với mức giá bình dân là
vậy nhưng giá trị trải nghiệm của khách hàng khi đến với S&R coffee không
hời bình dân một xíu nào. S&R coffee cam kết sản phẩm khi đến tay của
khách hàng luôn an toàn, hợp vệ sinh và chỉ sử dụng những nguyên liệu đã
qua chọn lọc kỹ, rõ nguồn gốc.
3.4.3 Place (địa điểm phân phối)
S&R coffee sinh ra là để đáp ứng nhu cầu học tập làm việc của các bạn
nên quán sẽ chọn những địa điểm như trung tâm thành phố, gần các trường đại
học, THPT,… vì đây là những nơi tập chung đông các bạn học sinh, sinh viên,