Phân tích chiến lược Marketing của Samsung | Tiểu luận môn Marketing căn bản | Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Samsung là một trong những công ty công nghệ hàng đầu thế giới vàđược biết đến qua nhiều sản phẩm khác nhau như điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính xách tay và các thiết bị gia dụng. Chiến lược marketing của Samsung đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển và sự thành công của công ty trong thị trường toàn cầu. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

Môn:
Thông tin:
15 trang 2 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Phân tích chiến lược Marketing của Samsung | Tiểu luận môn Marketing căn bản | Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Samsung là một trong những công ty công nghệ hàng đầu thế giới vàđược biết đến qua nhiều sản phẩm khác nhau như điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính xách tay và các thiết bị gia dụng. Chiến lược marketing của Samsung đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển và sự thành công của công ty trong thị trường toàn cầu. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

359 180 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD| 47270246
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH DOANH
VÀ CÔNG NGHỆ HÀ NỘI
KHOA
TIỂU LUẬN
MARKETING CĂN BẢN
ĐỀ TÀI
Phân tích chiến lược Marketing của Samsung
Giáo viên hướng dẫn: Vũ Hoài Thu
Sinh viên thực hiện: Lê Duy Tiến
Lớp: DL 26.05
Mã sinh viên: 2621230649
lOMoARcPSD| 47270246
2
HÀ NỘI- 2023
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 2
NỘI DUNG ........................................................................................................... 3
1. Định nghĩa của marketing. ............................................................................ 3
2. Giới thiệu về tập đoàn Samsung. .................................................................. 3
3. Mô hình SWOT của Samsung ...................................................................... 4
3.1. Điểm mạnh của Samsung ...................................................................... 4
3.2. Điểm yếu của Samsung .......................................................................... 8
3.3. Cơ hội của Samsung. ............................................................................. 8
3.4. Thách thức của Samsung. ...................................................................... 9
4. Phân tích chiến lược marketing của SamSung theo mô hình 4P. ...............10
4.1 . Về sản phẩm của Samsung (Product ). ............................................... 10
4.1 . Về giá của Samsung (Price ). .............................................................. 11
4.2. Về phân phối của Samsung (Place). .................................................... 12
4.3. Về xúc tiến của Samsung (Promotion). ............................................... 13
KẾT LUẬN ......................................................................................................... 14
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................. 15
LỜI MỞ ĐẦU
Samsung là một trong những công ty công nghệ hàng đầu thế giới và được
biết đến qua nhiều sản phẩm khác nhau như điện thoại thông minh, máy tính bảng,
máy tính xách tay và các thiết bị gia dụng. Chiến lược marketing của Samsung đã
lOMoARcPSD| 47270246
3
đóng góp quan trọng o sự phát triển sự thành công của công ty trong thị
trường toàn cầu.
Một trong những thành công lớn của Samsung trong chiến lược marketing
là việc họ tạo nên một hình ảnh mạnh mẽ và đáng tin cậy. Samsung đã xây dựng
một thương hiệu tốt và được người tiêu dùng tin tưởng thông qua việc cung cấp
các sản phẩm dịch vụ chất lượng cao. Họ liên tục nỗ lực để cải thiện đổi
mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Samsung cũng đã thành công trong việc xây dựng một mối quan hệ tốt với
khách hàng thông qua các hoạt động quảng cáo tiếp thị. Họ đã đầu mạnh
vào quảng cáo truyền hình, quảng cáo trên mạng xã hội và các chiến dịch tiếp thị
sáng tạo để thu hút sự chú ý của khách hàng. Đồng thời, Samsung cũng đã tạo
dựng mt mạng lưới bán hàng rộng lớn, đảm bảo rằng sản phẩm của họ mặt
tại các cửa hàng trên toàn thế giới.
vậy em chọn đề tài Phân tích chiến lược marketing của Samsung đề
tài cho bài tiểu luận của mình. Do kiến thức còn ít ỏi bài tiểu luận sẽ có sai sót rất
mong được cô nhận xét và góp ý để bài được hoàn thiện hơn. Em xin chân thành
cảm ơn!
NỘI DUNG
1. Định nghĩa của marketing.
Marketing quá trình làm việc với thị trường đthực hiện các cuộc trao
đổi nhằm thoả mãn những nhu cầu mong muốn của con người. Cũng thể
hiểu, Marketing là một dạng hoạt động của con người (bao gồm cả tổ chức) nhằm
thoả mãn các nhu cầu và mong muốn thông qua trao đổi.
2. Giới thiệu về tập đoàn Samsung.
Samsung tập đoàn đa quốc gia của Hàn Quốc trụ sở tại Seoul được
sáng lập năm 1938 bởi Lee Byung Chul. Tập đoàn hoạt động đa ngành nghề bao
gồm chế biến thực phẩm, dệt may, bảo hiểm, chứng khoán, bất động sản bán
lOMoARcPSD| 47270246
4
lẻ. Đây một trong những thương hiệu về ng nghệ đắt giá nhất thế giới hiện
nay. Công ty tầm ảnh hưởng mạnh mẽ tới nền kinh tế Hàn Quốc, đóng góp
khoảng tổng kim ngạch xuất khẩu của quốc gia.
Samsung tập trung nghiên cứu về lĩnh vực công nghệ cao điện tử tiêu
dùng, cụ thể mảng điện thoại di động, TV, chíp điện tử chất bán dẫn. Một
trong số những lĩnh vực này đã trở thành mũi nhọn của tập đoàn, chiếm tỷ lệ nhất
định và đóng góp lớn vào tổng doanh thu của tập đoàn. Các công ty con đáng chú
ý nhất của Samsung gồm:
Samsung Electronics là công ty điện tử, công nghệ cao
Công ty đóng tàu Samsung Heavy Industries
Công ty xây dựng Samsung Engineering và Samsung C&T
Công ty bảo hiểm Samsung Life Insurance
Samsung Everland quản lý Everland Resort
Samsung Techwin là công ty nghiên cứu và khám phá vũ tr
Công ty quảng cáo Cheil Worldwide
3. Mô hình SWOT của Samsung
3.1. Điểm mạnh của Samsung
Thương hiệu của Samsung là một tài sản quan trọng đối với công ty vì
nỗ lực thiết lập sự hiện diện mạnh mẽ trong ngành công nghiệp điện thoại thông
minh điện tử tiêu dùng toàn cầu. Sự phổ biến vị trí của công ty trên thị
trường thế giới thể được quy cho cam kết vững chắc về chất lượng sản phẩm
và đổi mới công nghệ liên tục.
Hơn nữa, các sản phẩm điện tử của Samsung, đặc biệt là điện thoại thông
minh, được đánh giá cao không chỉ về hiệu suất mà n về thiết kế đặc biệt
chất lượng tổng thể. Để nuôi dưỡng sở khách hàng trung thành thu hút
người dùng mới, công ty đầu tư vào các sáng kiến tiếp thị và nghiên cứu và phát
triển sản phẩm. Samsung nhận ra rằng chất lượng sản phẩm một yếu tố then
lOMoARcPSD| 47270246
5
chốt trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt ngày nay. Ngoài ra, công ty
khai thác sức mạnh của tiếp thị để thúc đẩy doanh số bán hàng và nâng cao nhận
diện thương hiệu trên toàn thế giới.
Do đó, Samsung luôn nỗ lực để cung cấp các sản phẩm đáng tin cậy tinh
vi cho khách hàng của mình. Ngược lại, Samsung được công nhận rộng rãi một
trong những thương hiệu đáng tin cậy nhất trong lĩnh vực điện tử và điện thoại
thông minh.
Trong kinh doanh đương đại, thương hiệu một tài sản hình ảnh
hưởng trực tiếp đến nhu cầu và doanh số sản phẩm. Điều này chủ yếu là do thực
tế là khách hàng có xu hướng bị thu hút bởi các thương hiệu quen thuộc và được
yêu thích. Do đó, các công ty động lực để đặt trọng tâm lớn vào việc nuôi
dưỡng một hình ảnh thương hiệu tích cực trong trái tim người tiêu dùng.
Ngoài việc nâng cao chất lượng sản phẩm và công nghệ tiên tiến, Samsung
cũng ưu tiên tính bền vững trách nhiệm hội của doanh nghiệp ( CSR) để
nuôi dưỡng hình ảnh doanh nghiệp thân thiện với môi trường. Cách tiếp cận này
không chỉ duy trì quỹ đạo tăng trưởng của Samsung còn cung cấp một con
đường cho việc mở rộng trong tương lai.
3.1.1. Vị thế thị trường của Samsung
Samsung được biết tới một thương hiệu điện thoại thông minh điện
tử tiêu dùng, đặc biệt khi công ty này đã giành được vtrí dẫn đầu trong thị trường
toàn cầu về các thiết bị tivi vào năm 2006 vẫn tiếp tục giữ vững được vị trí của
mình cho tới nay.
Sự tín nhiệm trong vị thế dẫn đầu của công ty đến từ sự tập trung vào đổi
mới khi Samsung liên tục đi trước các thương hiệu khác trong phân khúc này và
mang lại mt loạt đổi mới cho công nghệ tivi, bao gồm cả “The Wall” với chế độ
xem màn hình lớn cho gia đình và văn phòng.
lOMoARcPSD| 47270246
6
Ngoài tivi, Samsung vẫn giữ vững nhà cung cấp điện thoại thông minh
lớn nhất với số lượng xưởng sản xuất nhiều nhất toàn cầu năm 2019. Số lượng
công ty Hàn quốc chiếm khoảng 22% thị phần trong ngành công nghiệp điện thoại
thông minh vào năm 2019. Trong suốt năm 2019, Samsung đã bán được hơn 290
triệu điện thoại thông minh trên toàn thế giới.
Ngoài điện thoại thông minh tivi, Samsung cũng giữ chắc vthế của
mình trong ngành công nghiệp máy tính bảng, chất bán dẫn và màn hình. Galaxy
Tab của Samsung đang cạnh tranh rất khốc liệt với Apple iPad. Năm 2019, với 7
triệu lô hàng sản xuất chriêng trong quý 4, Samsung đã trở thành nhà cung cấp
máy tính bảng lớn thứ hai trên thế giới. Ngoài ra, Samsung cũng nhà bán bộ
nhớ flash NAND lớn nhất khi thị phần 31% trong quý II năm 2020 Samsung
cũng có vị thế vững chắc trong thị trường bán dẫn toàn cầu.
3.1.2. Hoạt động R&D.
Ngành công nghiệp điện thoại thông minh và điện tử tiêu dùng luôn có sự
cạnh tranh gay gắt. Để tồn tại duy trì vị thế của công ty trong một kịch bản
cạnh tranh gắt gao, mỗi người chơi phải đầu rất lớn vào nghiên cứu phát
triển. Và chính sáng tạo chìa khóa để giành chiến thắng trên chiến trường đầy
cạnh tranh đó.
Samsung từ lâu đã lấy đổi mới là tiêu chí để tồn tại trong mọi ngành công
nghiệp, dù là công nghiệp điện thoại thông minh, máy tính bảng hay truyền hình.
Chính lẽ đó, Samsung đã mang tới một loạt sản phẩm bao gồm điện thoại thông
minh, máy tính bảng, tivi, cũng như chất bán dẫn và các sản phẩm bộ nhớ.
Chỉ riêng năm 2019, Samsung đã chi hơn 16,8 tỷ USD cho nghiên cứu và
phát triển. Mặc dù Samsung là một trong số các công ty chi nhiều nhất cho hoạt
động đổi mới và sáng tạo nhưng yếu tố chất lượng vẫn được công ty này đặt lên
hàng đầu. Đổi mới không còn là một phần trong chiến lược kinh doanh mà đã trở
thành một phần của văn hóa tổ chức của Samsung.
lOMoARcPSD| 47270246
7
Một do nữa tác động đến sự cạnh tranh nằm áp lực từ dịch bệnh
COVID-19 một lần nữa, thực tế lại chứng minh, nếu không thể đổi mới nghiên
cứu và phát triển thì các công ty sẽ không thể chịu được áp lực cạnh tranh.
Ngành công nghiệp máy tính bảng điện thoại thông minh trong quý 2
năm 2020 chứng kiến nhiều sự thay đổi khi thị phần của các công ty nhỏ đang
ngày càng bị thu hẹp lại. So với thị phần do 10 thương hiệu hàng đầu năm giữ thì
các công ty nhỏ tiếp tục bị mất thị phần sụt giảm tới 55%. Trong đại dịch
COVID-19, ngoài đổi mới sản phẩm, các công ty cũng cần tập trung đổi mới quy
trình để có thể giữ cho chuỗi cung ứng và mạng lưới phân phối không bị tan rã.
3.1.3. Dẫn đầu toàn cầu về màn hình LCD và Tivi.
Vào tháng 3 năm 2020, Samsung có chia sẻ một infographic nhìn lại cách
công ty đã đi một chặng đường dài trên con đường đổi mới công nghệ tivi. Từ
năm 2008 tới năm 2020, Samsung vẫn tiếp tục giữ được vị thế của mình liên
tục mang tới những sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.
Tuy thị phần của Samsung có phần giảm sút trong những năm gần đây, từ
20 % năm 2008 xuống 17% năm 2019 thì Samsung vẫn giữ vị trí đầu bảng
vẫn nhà sản xuất màn hình LCD lớn nhất trên thế giới. Theo đánh giá chung
thì với sự tập trung vào đổi mới liên tục, Samsung vẫn giữ được vthế trên thị
trường về lâu dài.
3.1.4. Danh mục sản phẩm lớn.
Một trong những thế mạnh hàng đầu của Samsung danh mục sản phẩm
lớn, với điện thoại thông minh máy tính bảng là sản phẩm cốt lõi. Dòng điện
thoại thông minh Galaxy của Samsung là dòng điện thoại cao cấp, nhắm tới phân
khúc người dùng cao cấp. Điện thoại thông minh Galaxy của Samsung cạnh tranh
trực tiếp với iPhone của Apple và máy tính bảng Galaxy cạnh tranh với iPad do
Apple nghiên cứu sản xuất.
lOMoARcPSD| 47270246
8
Tuy nhiên, danh mục sản phẩm của Samsung không dừng lại các sản
phẩm điện thoại mà thay vào đó, công ty còn sản xuất các sản phẩm khác bao
gồm tivi bán dẫn, màn hình LCD, bộ nhớ NAND Flash, thiết bị 5G. Sự đa dạng
hóa sản phẩm của Samsung giúp làm giảm sự phụ thuộc vào sản phẩm cốt lõi
cũng như là đòn bẩy quan trọng trong cạnh tranh mở rộng kinh doanh.
3.2. Điểm yếu của Samsung
3.2.1. Chưa có sự đột phá so với sản phẩm của đối thủ.
Thời gian của vòng đời sản phẩm đang giảm dần, dẫn đến giảm khung thời
gian để tiến hành nghiên cứu và tung ra các sản phẩm mới. Các sản phẩm nói trên
không thể hiện những tiến bộ đáng kể so với các sản phẩm tiền nhiệm của chúng.
Hơn nữa, Apple, đối thủ cạnh tranh trực tiếp của họ, liên tục tạo ra các sản phẩm
công nghệ đặc biệt, do đó làm cho sự chênh lệch giữa hai công ty trở nên không
quan trọng. Do đó, người tiêu dùng đã trở nên bối rối khi mua sản phẩm từ hai
tập đoàn điện tử này.
3.2.2. Danh mục sản phẩm tên khá giống nhau dễ gây nhầm lẫn.
Samsung thể hiện sự thiếu hụt đáng chú ý dưới dạng mơ hồ tên sản phẩm.
Một dụ ràng vđiều này thể được m thấy trong loạt điện thoại thông
minh Galaxy Z, Galaxy S, Galaxy Note, Galaxy A và Galaxy M, mỗi trong số đó
bao gồm các lần lặp nhỏ khác nhau gắn liền với ngày phát hành tương ứng của
chúng. Do đó, người dùng thấy mình không khả năng giữ lại tất cả các chỉ định
được sử dụng bởi công ty.
3.3. Cơ hội của Samsung.
3.3.1. Đối thủ tiềm năng thấp
Để tham gia vào ngành công nghiệp này, các đối thủ của Samsung đòi hỏi
nguồn vốn đáng kể một khoản đầu đáng kể vào nghiên cứu phát triển.
Trở ngại ghê gớm này đặt ra một thách thức đáng kể cho bất kỳ doanh nghiệp
nào, do đó dẫn đến một số lượng hạn chế các đối thủ tiềm năng cho Samsung.
lOMoARcPSD| 47270246
9
3.3.2. Sự ra đời của công nghệ 5G.
Samsung tập đoàn đầu tiên trong ngành công nghiệp điện tử để giới thiệu
một điện thoại thông minh hoạt động trên mạng 5G. Tuy nhiên, Apple đã nhanh
chóng tiết lộ một dòng iPhone được trang bị khả năng kết nối với mạng 5 G. Do
đó, thị trường đặc biệt này tiếp tục giữ nhiều hứa hẹn cho Samsung.
3.4. Thách thức của Samsung.
3.4.1. Đại dịch Covid.
Đại dịch phổ biến đã có tác động rõ rệt đến việc định đoạt người tiêu dùng,
dẫn đến xu hướng cắt giảm chi tiêu cân nhắc kỹ lưỡng hơn trước khi đưa ra
quyết định mua hàng. Bộ máy điện tử, không thiết yếu về bản chất, không chiếm
vị trí quan trọng nhất về mặt ưu tiên. Hơn nữa, giá trị tiền tệ liên quan đến hàng
hóa cụ thể này không tính chất kinh tế, do đó đòi hỏi người mua tiềm năng
phải tham gia vào một đánh giá tỉ mỉ hơn.
3.4.2. Cạnh tranh cao.
Samsung phải đối mặt với sự cạnh tranh từ Apple, một công ty luôn giới
thiệu các sản phẩm sáng tạo phù hợp với sở thích phát triển của người tiêu dùng.
Do đó, thị trường mục tiêu của Samsung có thể bị giảm kích thước. Hơn nữa, các
nhà sản xuất Trung Quốc, bao gồm Oppo, Vivo, Huawei Xiaomi, một trở
ngại đáng gờm cho sự thành công của Samsung.
3.4.3. Vấn đề liên quan đến pháp lý
thể kể đến như vào năm 2011, Apple đã đệ đơn kiện Samsung với do
vi phạm thiết kế. Hành động pháp này đã tác động đáng kể đến danh tiếng
của Tập đoàn Samsung. Sau đó, vào năm 2018, Samsung đã đạt được thỏa thuận
với Apple bằng cách trả cho họ số tiền 540 triệu đô la như một cử chỉ hòa giải.
Hơn nữa, hình ảnh của thương hiệu Samsung bị ảnh hưởng do sự tham gia của
một số giám đốc điều hành cấp cao trong các hành vi hối lộ và vi phạm luật lao
động.
lOMoARcPSD| 47270246
10
4. Phân tích chiến lược marketing của SamSung theo mô hình 4P.
4.1 . Về sản phẩm của Samsung (Product ).
Samsung một thương hiệu công nghệ nổi bật đã đạt được thành công
đáng kể trong việc phát triển các sản phẩm tiên phong và chất lượng cao. Chiến
lược sản phẩm của Samsung tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng
bằng cách cung cấp một loạt các sản phẩm tiên tiến và cao cấp trên thị trường.
Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, Samsung dành nguồn lực đáng kể để
nghiên cứu và phát triển sản phẩm của họ. Họ luôn cố gắng nâng cao tính năng
sản phẩm, giới thiệu những ci tiến mới và nâng cao chất lượng tổng thể của
danh mục sản phẩm hiện có của họ. Samsung luôn cung cấp rất nhiều lựa chọn
cho khách hàng, từ các sản phẩm tiêu dùng thông thường đến các dịch vụ xa xỉ,
để đáp ứng các yêu cầu đa dạng của từng khách hàng.
Hơn nữa, Samsung áp dụng một chiến lược được xác định ràng trong
việc quản lý thương hiệu dòng sản phẩm của họ. Họ phân loại sản phẩm của
mình thành các dòng riêng biệt như Galaxy, Note, Gear, v.v., mỗi dòng được đặc
trưng bởi các thuộc tính phạm vi giá riêng biệt. Cách tiếp cận này tạo điều kiện
cho khách hàng trong việc lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất theo nhu cầu cụ thể
và hạn chế ngân sách của họ.
Ngoài ra, Samsung còn tập trung hơn nữa vào việc phân biệt các sản phẩm
của mình. Họ luôn nghĩ ra các đặc điểm riêng biệt, thiết kế tiên phong, màn hình
hiển thị tinh tế đáng kchụp ảnh máy ảnh vượt trội. Hơn nữa, các sản phẩm
của Samsung thể hiện khả năng tương thích đáng kể với các sản phẩm ng nghệ
khác, do đó mang lại sự tiện lợi và an ủi cho người dùng.
Tóm lại, chiến lược sản phẩm của Samsung được thừa nhận về chủng loại
và tầm cỡ sản phẩm, khả năng nâng cao và tinh chỉnh các tính năng, sự khác biệt
sản phẩm độc quyền và khả năng tương thích đáng chú ý với các sản phẩm công
lOMoARcPSD| 47270246
11
nghệ khác. Tất cả những yếu tố này đã hỗ trợ Samsung trong việc duy trì vị trí ưu
việt của mình trên thị trường công nghệ trong nhiều năm.
4.1 . Về giá của Samsung (Price ).
Chiến lược giá của Samsung đóng một vai trò quan trọng trong chiến thắng
của thương hiệu. Samsung sử dụng một chiến lược giá linh hoạt và đa dạng, phụ
thuộc vào sản phẩm và đối tượng mục tiêu mà nó nhắm đến để thu hút.
Một trong những chiến lược định giá của Samsung bao gồm việc cung cấp
các sản phẩm một loạt các mức giá, trải dài từ các sản phẩm sang trọng, hàng
đầu đến các lựa chọn kinh tế hơn. Cách tiếp cận này cho phép Samsung đáp ứng
nhu cầu đa dạng của nhiều nhóm khách hàng, tnhững người đam mê công nghệ
đến người tiêu dùng bình thường. Ngoài ra, Samsung thường xuyên mở rộng giảm
giá cho các sản phẩm đã sở hữu trước và tung ra các chương trình khuyến mãi để
lôi kéo người mua tiềm năng.
Hơn nữa, Samsung vẫn kiên định trong cam kết duy trì giá cả cạnh tranh
trên thị trường. Thương hiệu này cung cấp các sản phẩm với mc giá phải chăng,
giống với các đối thủ cạnh tranh như Apple, Sony LG. Đồng thời, Samsung nỗ
lực nâng cao chất lượng sản phẩm phân biệt các sản phẩm của mình, từ đó nuôi
dưỡng một đề xuất giá trị riêng biệt cho khách hàng của mình.
Cuối cùng, Samsung tự hào có một chiến lược giá đặc biệt khi nói đến việc
cung cấp các dịch vụ kỹ thuật số giải pháp doanh nghiệp. Thương hiệu cung
cấp cho các doanh nghiệp các dịch vụ phần mềm và ng nghệ thông tin, giá
của các dịch vụ này thường phải đàm phán trực tiếp với khách hàng.
Tóm lại, chiến lược giá được Samsung áp dụng được đánh giá cao do khả
năng thích ứng và đa dạng của nó, phụ thuộc vào sản phẩm cụ thể và đối tượng
mục tiêu. Sự cống hiến của thương hiệu trong việc duy trì giá cả cạnh tranh, tạo
nên sự khác biệt độc đáo và cung cấp các giải pháp doanh nghiệp độc quyền đã
lOMoARcPSD| 47270246
12
góp phần vào thành công vang dội của Samsung trên thị trường công nghệ trong
suốt những năm qua.
4.2. Về phân phối của Samsung (Place).
Chiến lược phân phối của Samsung, nằm trong yếu tố “Địa điểm” của hỗn
hợp tiếp thị, đảm nhận vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện tiếp cận các sản
phẩm của thương hiệu cho người tiêu dùng. Hệ thống phân phối được sdụng
bởi Samsung được đặc trưng bởi tính chất rộng lớn đa dạng của nó, bao gồm
cả kênh trực tiếp và gián tiếp.
Trong lĩnh vực phân phối trực tiếp, Samsung dựa vào các cửa hàng bán lẻ
của riêng mình, chẳng hạn như Samsung Store, để kiểm soát hoàn toàn quy trình
phân phối sản phẩm của mình. Ngoài ra, Samsung tận dụng các nền tảng trực
tuyến của mình, đặc biệt là để bán các sản phẩm di động và máy tính bảng.
Mặt khác, Samsung sử dụng các kênh phân phối gián tiếp bằng cách hợp
tác với các nhà bán lẻ nổi tiếng như Best Buy, Walmart và Amazon để cung cấp
sản phẩm của mình cho người tiêu dùng. Để mở rộng phạm vi tiếp cận thị trường
quốc tế, Samsung cũng hợp tác với các đối tác phân phối toàn cầu. Cách tiếp cận
này tạo điều kiện cho việc phân phối nhanh chóng thuận tiện các sản phẩm của
Samsung cho người dùng cuối.
Ngoài các chiến lược phân phối của mình, Samsung sử dụng các chiến thuật
quảng cáo và tiếp thị khác nhau để tăng cường nhận thức về thương hiệu và giới
thiệu sản phẩm mới cho người tiêu dùng. Những chiến thuật này bao gồm các
chiến dịch quảng cáo truyền thông, các sự kiện PR thỏa thuận tài trợ, tất cả
đều nhằm mục đích quảng bá dòng sản phẩm của Samsung.
Tóm lại, chiến lược phân phối của Samsung thể hiện sđa dạng khả
năng thích ứng đáng chú ý, phục vụ cho nhiều khách hàng. Bằng cách tận dụng
các cửa hàng bán lẻ trực tiếp, các đối tác phân phối chính, kênh bán hàng trực
lOMoARcPSD| 47270246
13
tuyến và các sáng kiến quảng cáotiếp thị, Samsung đã cung cấp sản phẩm của
mình một cách hiệu quả hiệu quả cho người tiêu dùng, từ đó góp phần vào
thành công vang dội của mình trên thị trường toàn cầu.
4.3. Về xúc tiến của Samsung (Promotion).
Chiến lược xúc tiến của Samsung là một yếu tố quan trọng trong việc nuôi
dưỡng nhận thức thương hiệu tạo điều kiện tiếp cận sản phẩm của họ cho người
tiêu dùng. Samsung sử dụng các chiến lược quảng cáo khác nhau, bao gồm quảng
cáo truyền thông, khuyến mãi, quan hệ công chúng các sự kiện, để nâng cao
sự quen thuộc của thương hiệu và nâng cao doanh số bán hàng.
Samsung thường xuyên sử dụng quảng cáo truyền thông như một phương
tiện để chứng thực các sản phẩm của mình trên các kênh truyền thông đa dạng,
bao gồm truyền hình, tạp chí, báo, đài phát thanh và phương tiện truyền thông
hội. Các quảng cáo của Samsung thường tập trung vào việc giới thiệu các tính
năng và lợi thế của sản phẩm của họ, đồng thời nhấn mạnh mối tương quan giữa
sản phẩm và lối sống hiện đại của người tiêu dùng.
Hơn nữa, Samsung cũng thực hiện các chiến thuật quảng cáo, chẳng hạn
như giảm giá, khuyến mãi dựa trên quà tặng và các chương trình trao đổi, để tăng
doanh số bán hàng kích thích tiêu dùng. Thông thường, các chương trình
khuyến mãi của Samsung xoay quanh các sản phẩm công nghệ, chẳng hạn như
điện thoại, máy tính bảng, TV và đồ điện tử gia dụng.
Samsung cũng thúc đẩy quan hệ công chúng các sự kiện để giới thiệu
các sản phẩm mới của họ củng cố kết nối với người dùng đối tác kinh doanh.
Samsung thường xuyên tổ chức các sự kiện, bao gồm triển lãm, hội thảo các
hoạt động quảng thương hiệu khác, đthu hút sự chú ý tạo ra sự phấn khích
xung quanh các sản phẩm của mình.
Tóm lại, chiến lược quảng cáo của Samsung tạo thành một khía cạnh quan
trọng trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận các sản phẩm của mình
lOMoARcPSD| 47270246
14
với người tiêu dùng. Thông qua việc sử dụng quảng cáo truyền thông, khuyến
mãi, quan hệ công chúng và các sự kiện, Samsung đã thành công trong việc tăng
cường nhận thức về thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng toàn cầu.
KẾT LUẬN
lOMoARcPSD| 47270246
15
TÀI LIỆU THAM KHẢO
ADMIN. (2023, 02 14). Phân tích chiến lược marketing của Samsung. Retrieved
from iGenz.net - Giải pháp marketing trên sàn Thương mi điện tử:
https://igenz.net
Đạo, G. T. (2009). Giáo trình MARETING CĂN BẢN. In G. T. Đạo, Giáo trình
MARKETING CĂN BẢN (p. 10). Nội: Nhà xuất bản Đại học Kinh tế
Quốc dân.
Nhung, D. T. (2022, 05 05). PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA
SAMSUNG TẠI VIỆT NAM CHI TIẾT NHẤT. Retrieved from Ori
Marketing Agency - Giải pháp marketing cho doanh nghiệp:
https://oriagency.vn
| 1/15

Preview text:

lOMoAR cPSD| 47270246
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH DOANH
VÀ CÔNG NGHỆ HÀ NỘI KHOA TIỂU LUẬN MARKETING CĂN BẢN ĐỀ TÀI
Phân tích chiến lược Marketing của Samsung
Giáo viên hướng dẫn: Vũ Hoài Thu
Sinh viên thực hiện: Lê Duy Tiến Lớp: DL 26.05
Mã sinh viên: 2621230649 lOMoAR cPSD| 47270246 HÀ NỘI- 2023 MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 2
NỘI DUNG ........................................................................................................... 3
1. Định nghĩa của marketing. ............................................................................ 3
2. Giới thiệu về tập đoàn Samsung. .................................................................. 3
3. Mô hình SWOT của Samsung ...................................................................... 4
3.1. Điểm mạnh của Samsung ...................................................................... 4
3.2. Điểm yếu của Samsung .......................................................................... 8
3.3. Cơ hội của Samsung. ............................................................................. 8
3.4. Thách thức của Samsung. ...................................................................... 9
4. Phân tích chiến lược marketing của SamSung theo mô hình 4P. ...............10
4.1 . Về sản phẩm của Samsung (Product ). ............................................... 10
4.1 . Về giá của Samsung (Price ). .............................................................. 11
4.2. Về phân phối của Samsung (Place). .................................................... 12
4.3. Về xúc tiến của Samsung (Promotion). ............................................... 13
KẾT LUẬN ......................................................................................................... 14
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................. 15 LỜI MỞ ĐẦU
Samsung là một trong những công ty công nghệ hàng đầu thế giới và được
biết đến qua nhiều sản phẩm khác nhau như điện thoại thông minh, máy tính bảng,
máy tính xách tay và các thiết bị gia dụng. Chiến lược marketing của Samsung đã 2 lOMoAR cPSD| 47270246
đóng góp quan trọng vào sự phát triển và sự thành công của công ty trong thị trường toàn cầu.
Một trong những thành công lớn của Samsung trong chiến lược marketing
là việc họ tạo nên một hình ảnh mạnh mẽ và đáng tin cậy. Samsung đã xây dựng
một thương hiệu tốt và được người tiêu dùng tin tưởng thông qua việc cung cấp
các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao. Họ liên tục nỗ lực để cải thiện và đổi
mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Samsung cũng đã thành công trong việc xây dựng một mối quan hệ tốt với
khách hàng thông qua các hoạt động quảng cáo và tiếp thị. Họ đã đầu tư mạnh
vào quảng cáo truyền hình, quảng cáo trên mạng xã hội và các chiến dịch tiếp thị
sáng tạo để thu hút sự chú ý của khách hàng. Đồng thời, Samsung cũng đã tạo
dựng một mạng lưới bán hàng rộng lớn, đảm bảo rằng sản phẩm của họ có mặt
tại các cửa hàng trên toàn thế giới.
Vì vậy em chọn đề tài Phân tích chiến lược marketing của Samsung là đề
tài cho bài tiểu luận của mình. Do kiến thức còn ít ỏi bài tiểu luận sẽ có sai sót rất
mong được cô nhận xét và góp ý để bài được hoàn thiện hơn. Em xin chân thành cảm ơn! NỘI DUNG
1. Định nghĩa của marketing.
Marketing là quá trình làm việc với thị trường để thực hiện các cuộc trao
đổi nhằm thoả mãn những nhu cầu và mong muốn của con người. Cũng có thể
hiểu, Marketing là một dạng hoạt động của con người (bao gồm cả tổ chức) nhằm
thoả mãn các nhu cầu và mong muốn thông qua trao đổi.
2. Giới thiệu về tập đoàn Samsung.
Samsung là tập đoàn đa quốc gia của Hàn Quốc có trụ sở tại Seoul được
sáng lập năm 1938 bởi Lee Byung Chul. Tập đoàn hoạt động đa ngành nghề bao
gồm chế biến thực phẩm, dệt may, bảo hiểm, chứng khoán, bất động sản và bán 3 lOMoAR cPSD| 47270246
lẻ. Đây là một trong những thương hiệu về công nghệ đắt giá nhất thế giới hiện
nay. Công ty có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ tới nền kinh tế Hàn Quốc, đóng góp
khoảng ⅕ tổng kim ngạch xuất khẩu của quốc gia.
Samsung tập trung nghiên cứu về lĩnh vực công nghệ cao và điện tử tiêu
dùng, cụ thể là mảng điện thoại di động, TV, chíp điện tử và chất bán dẫn. Một
trong số những lĩnh vực này đã trở thành mũi nhọn của tập đoàn, chiếm tỷ lệ nhất
định và đóng góp lớn vào tổng doanh thu của tập đoàn. Các công ty con đáng chú
ý nhất của Samsung gồm:
• Samsung Electronics là công ty điện tử, công nghệ cao
• Công ty đóng tàu Samsung Heavy Industries
• Công ty xây dựng Samsung Engineering và Samsung C&T
• Công ty bảo hiểm Samsung Life Insurance
• Samsung Everland quản lý Everland Resort
• Samsung Techwin là công ty nghiên cứu và khám phá vũ trụ
• Công ty quảng cáo Cheil Worldwide
3. Mô hình SWOT của Samsung
3.1. Điểm mạnh của Samsung
Thương hiệu của Samsung là một tài sản quan trọng đối với công ty vì nó
nỗ lực thiết lập sự hiện diện mạnh mẽ trong ngành công nghiệp điện thoại thông
minh và điện tử tiêu dùng toàn cầu. Sự phổ biến và vị trí của công ty trên thị
trường thế giới có thể được quy cho cam kết vững chắc về chất lượng sản phẩm
và đổi mới công nghệ liên tục.
Hơn nữa, các sản phẩm điện tử của Samsung, đặc biệt là điện thoại thông
minh, được đánh giá cao không chỉ về hiệu suất mà còn về thiết kế đặc biệt và
chất lượng tổng thể. Để nuôi dưỡng cơ sở khách hàng trung thành và thu hút
người dùng mới, công ty đầu tư vào các sáng kiến tiếp thị và nghiên cứu và phát
triển sản phẩm. Samsung nhận ra rằng chất lượng sản phẩm là một yếu tố then 4 lOMoAR cPSD| 47270246
chốt trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt ngày nay. Ngoài ra, công ty
khai thác sức mạnh của tiếp thị để thúc đẩy doanh số bán hàng và nâng cao nhận
diện thương hiệu trên toàn thế giới.
Do đó, Samsung luôn nỗ lực để cung cấp các sản phẩm đáng tin cậy và tinh
vi cho khách hàng của mình. Ngược lại, Samsung được công nhận rộng rãi là một
trong những thương hiệu đáng tin cậy nhất trong lĩnh vực điện tử và điện thoại thông minh.
Trong kinh doanh đương đại, thương hiệu là một tài sản vô hình có ảnh
hưởng trực tiếp đến nhu cầu và doanh số sản phẩm. Điều này chủ yếu là do thực
tế là khách hàng có xu hướng bị thu hút bởi các thương hiệu quen thuộc và được
yêu thích. Do đó, các công ty có động lực để đặt trọng tâm lớn vào việc nuôi
dưỡng một hình ảnh thương hiệu tích cực trong trái tim người tiêu dùng.
Ngoài việc nâng cao chất lượng sản phẩm và công nghệ tiên tiến, Samsung
cũng ưu tiên tính bền vững và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp ( CSR) để
nuôi dưỡng hình ảnh doanh nghiệp thân thiện với môi trường. Cách tiếp cận này
không chỉ duy trì quỹ đạo tăng trưởng của Samsung mà còn cung cấp một con
đường cho việc mở rộng trong tương lai.
3.1.1. Vị thế thị trường của Samsung
Samsung được biết tới là một thương hiệu điện thoại thông minh và điện
tử tiêu dùng, đặc biệt khi công ty này đã giành được vị trí dẫn đầu trong thị trường
toàn cầu về các thiết bị tivi vào năm 2006 và vẫn tiếp tục giữ vững được vị trí của mình cho tới nay.
Sự tín nhiệm trong vị thế dẫn đầu của công ty đến từ sự tập trung vào đổi
mới khi Samsung liên tục đi trước các thương hiệu khác trong phân khúc này và
mang lại một loạt đổi mới cho công nghệ tivi, bao gồm cả “The Wall” với chế độ
xem màn hình lớn cho gia đình và văn phòng. 5 lOMoAR cPSD| 47270246
Ngoài tivi, Samsung vẫn giữ vững là nhà cung cấp điện thoại thông minh
lớn nhất với số lượng xưởng sản xuất nhiều nhất toàn cầu năm 2019. Số lượng
công ty Hàn quốc chiếm khoảng 22% thị phần trong ngành công nghiệp điện thoại
thông minh vào năm 2019. Trong suốt năm 2019, Samsung đã bán được hơn 290
triệu điện thoại thông minh trên toàn thế giới.
Ngoài điện thoại thông minh và tivi, Samsung cũng giữ chắc vị thế của
mình trong ngành công nghiệp máy tính bảng, chất bán dẫn và màn hình. Galaxy
Tab của Samsung đang cạnh tranh rất khốc liệt với Apple iPad. Năm 2019, với 7
triệu lô hàng sản xuất chỉ riêng trong quý 4, Samsung đã trở thành nhà cung cấp
máy tính bảng lớn thứ hai trên thế giới. Ngoài ra, Samsung cũng là nhà bán bộ
nhớ flash NAND lớn nhất khi có thị phần 31% trong quý II năm 2020 và Samsung
cũng có vị thế vững chắc trong thị trường bán dẫn toàn cầu.
3.1.2. Hoạt động R&D.
Ngành công nghiệp điện thoại thông minh và điện tử tiêu dùng luôn có sự
cạnh tranh gay gắt. Để tồn tại và duy trì vị thế của công ty trong một kịch bản
cạnh tranh gắt gao, mỗi người chơi phải đầu tư rất lớn vào nghiên cứu và phát
triển. Và chính sáng tạo là chìa khóa để giành chiến thắng trên chiến trường đầy cạnh tranh đó.
Samsung từ lâu đã lấy đổi mới là tiêu chí để tồn tại trong mọi ngành công
nghiệp, dù là công nghiệp điện thoại thông minh, máy tính bảng hay truyền hình.
Chính vì lẽ đó, Samsung đã mang tới một loạt sản phẩm bao gồm điện thoại thông
minh, máy tính bảng, tivi, cũng như chất bán dẫn và các sản phẩm bộ nhớ.
Chỉ riêng năm 2019, Samsung đã chi hơn 16,8 tỷ USD cho nghiên cứu và
phát triển. Mặc dù Samsung là một trong số các công ty chi nhiều nhất cho hoạt
động đổi mới và sáng tạo nhưng yếu tố chất lượng vẫn được công ty này đặt lên
hàng đầu. Đổi mới không còn là một phần trong chiến lược kinh doanh mà đã trở
thành một phần của văn hóa tổ chức của Samsung. 6 lOMoAR cPSD| 47270246
Một lý do nữa tác động đến sự cạnh tranh nằm ở áp lực từ dịch bệnh
COVID-19 và một lần nữa, thực tế lại chứng minh, nếu không thể đổi mới nghiên
cứu và phát triển thì các công ty sẽ không thể chịu được áp lực cạnh tranh.
Ngành công nghiệp máy tính bảng và điện thoại thông minh trong quý 2
năm 2020 chứng kiến nhiều sự thay đổi khi thị phần của các công ty nhỏ đang
ngày càng bị thu hẹp lại. So với thị phần do 10 thương hiệu hàng đầu năm giữ thì
các công ty nhỏ tiếp tục bị mất thị phần và sụt giảm tới 55%. Trong đại dịch
COVID-19, ngoài đổi mới sản phẩm, các công ty cũng cần tập trung đổi mới quy
trình để có thể giữ cho chuỗi cung ứng và mạng lưới phân phối không bị tan rã.
3.1.3. Dẫn đầu toàn cầu về màn hình LCD và Tivi.
Vào tháng 3 năm 2020, Samsung có chia sẻ một infographic nhìn lại cách
công ty đã đi một chặng đường dài trên con đường đổi mới công nghệ tivi. Từ
năm 2008 tới năm 2020, Samsung vẫn tiếp tục giữ được vị thế của mình và liên
tục mang tới những sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.
Tuy thị phần của Samsung có phần giảm sút trong những năm gần đây, từ
20 % năm 2008 xuống 17% năm 2019 thì Samsung vẫn giữ ở vị trí đầu bảng và
vẫn là nhà sản xuất màn hình LCD lớn nhất trên thế giới. Theo đánh giá chung
thì với sự tập trung vào đổi mới liên tục, Samsung vẫn giữ được vị thế trên thị trường về lâu dài.
3.1.4. Danh mục sản phẩm lớn.
Một trong những thế mạnh hàng đầu của Samsung là danh mục sản phẩm
lớn, với điện thoại thông minh và máy tính bảng là sản phẩm cốt lõi. Dòng điện
thoại thông minh Galaxy của Samsung là dòng điện thoại cao cấp, nhắm tới phân
khúc người dùng cao cấp. Điện thoại thông minh Galaxy của Samsung cạnh tranh
trực tiếp với iPhone của Apple và máy tính bảng Galaxy cạnh tranh với iPad do
Apple nghiên cứu và sản xuất. 7 lOMoAR cPSD| 47270246
Tuy nhiên, danh mục sản phẩm của Samsung không dừng lại ở các sản
phẩm điện thoại mà thay vào đó, công ty còn sản xuất các sản phẩm khác bao
gồm tivi bán dẫn, màn hình LCD, bộ nhớ NAND Flash, thiết bị 5G. Sự đa dạng
hóa sản phẩm của Samsung giúp làm giảm sự phụ thuộc vào sản phẩm cốt lõi
cũng như là đòn bẩy quan trọng trong cạnh tranh mở rộng kinh doanh.
3.2. Điểm yếu của Samsung
3.2.1. Chưa có sự đột phá so với sản phẩm của đối thủ.
Thời gian của vòng đời sản phẩm đang giảm dần, dẫn đến giảm khung thời
gian để tiến hành nghiên cứu và tung ra các sản phẩm mới. Các sản phẩm nói trên
không thể hiện những tiến bộ đáng kể so với các sản phẩm tiền nhiệm của chúng.
Hơn nữa, Apple, đối thủ cạnh tranh trực tiếp của họ, liên tục tạo ra các sản phẩm
công nghệ đặc biệt, do đó làm cho sự chênh lệch giữa hai công ty trở nên không
quan trọng. Do đó, người tiêu dùng đã trở nên bối rối khi mua sản phẩm từ hai
tập đoàn điện tử này.
3.2.2. Danh mục sản phẩm tên khá giống nhau dễ gây nhầm lẫn.
Samsung thể hiện sự thiếu hụt đáng chú ý dưới dạng mơ hồ tên sản phẩm.
Một ví dụ rõ ràng về điều này có thể được tìm thấy trong loạt điện thoại thông
minh Galaxy Z, Galaxy S, Galaxy Note, Galaxy A và Galaxy M, mỗi trong số đó
bao gồm các lần lặp nhỏ khác nhau gắn liền với ngày phát hành tương ứng của
chúng. Do đó, người dùng thấy mình không có khả năng giữ lại tất cả các chỉ định
được sử dụng bởi công ty.
3.3. Cơ hội của Samsung.
3.3.1. Đối thủ tiềm năng thấp
Để tham gia vào ngành công nghiệp này, các đối thủ của Samsung đòi hỏi
nguồn vốn đáng kể và một khoản đầu tư đáng kể vào nghiên cứu và phát triển.
Trở ngại ghê gớm này đặt ra một thách thức đáng kể cho bất kỳ doanh nghiệp
nào, do đó dẫn đến một số lượng hạn chế các đối thủ tiềm năng cho Samsung. 8 lOMoAR cPSD| 47270246
3.3.2. Sự ra đời của công nghệ 5G.
Samsung là tập đoàn đầu tiên trong ngành công nghiệp điện tử để giới thiệu
một điện thoại thông minh hoạt động trên mạng 5G. Tuy nhiên, Apple đã nhanh
chóng tiết lộ một dòng iPhone được trang bị khả năng kết nối với mạng 5 G. Do
đó, thị trường đặc biệt này tiếp tục giữ nhiều hứa hẹn cho Samsung.
3.4. Thách thức của Samsung. 3.4.1. Đại dịch Covid.
Đại dịch phổ biến đã có tác động rõ rệt đến việc định đoạt người tiêu dùng,
dẫn đến xu hướng cắt giảm chi tiêu và cân nhắc kỹ lưỡng hơn trước khi đưa ra
quyết định mua hàng. Bộ máy điện tử, không thiết yếu về bản chất, không chiếm
vị trí quan trọng nhất về mặt ưu tiên. Hơn nữa, giá trị tiền tệ liên quan đến hàng
hóa cụ thể này không có tính chất kinh tế, do đó đòi hỏi người mua tiềm năng
phải tham gia vào một đánh giá tỉ mỉ hơn. 3.4.2. Cạnh tranh cao.
Samsung phải đối mặt với sự cạnh tranh từ Apple, một công ty luôn giới
thiệu các sản phẩm sáng tạo phù hợp với sở thích phát triển của người tiêu dùng.
Do đó, thị trường mục tiêu của Samsung có thể bị giảm kích thước. Hơn nữa, các
nhà sản xuất Trung Quốc, bao gồm Oppo, Vivo, Huawei và Xiaomi, là một trở
ngại đáng gờm cho sự thành công của Samsung.
3.4.3. Vấn đề liên quan đến pháp lý
Có thể kể đến như vào năm 2011, Apple đã đệ đơn kiện Samsung với lý do
vi phạm thiết kế. Hành động pháp lý này đã có tác động đáng kể đến danh tiếng
của Tập đoàn Samsung. Sau đó, vào năm 2018, Samsung đã đạt được thỏa thuận
với Apple bằng cách trả cho họ số tiền 540 triệu đô la như một cử chỉ hòa giải.
Hơn nữa, hình ảnh của thương hiệu Samsung bị ảnh hưởng do sự tham gia của
một số giám đốc điều hành cấp cao trong các hành vi hối lộ và vi phạm luật lao động. 9 lOMoAR cPSD| 47270246
4. Phân tích chiến lược marketing của SamSung theo mô hình 4P.
4.1 . Về sản phẩm của Samsung (Product ).
Samsung là một thương hiệu công nghệ nổi bật đã đạt được thành công
đáng kể trong việc phát triển các sản phẩm tiên phong và chất lượng cao. Chiến
lược sản phẩm của Samsung tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng
bằng cách cung cấp một loạt các sản phẩm tiên tiến và cao cấp trên thị trường.
Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, Samsung dành nguồn lực đáng kể để
nghiên cứu và phát triển sản phẩm của họ. Họ luôn cố gắng nâng cao tính năng
sản phẩm, giới thiệu những cải tiến mới và nâng cao chất lượng tổng thể của
danh mục sản phẩm hiện có của họ. Samsung luôn cung cấp rất nhiều lựa chọn
cho khách hàng, từ các sản phẩm tiêu dùng thông thường đến các dịch vụ xa xỉ,
để đáp ứng các yêu cầu đa dạng của từng khách hàng.
Hơn nữa, Samsung áp dụng một chiến lược được xác định rõ ràng trong
việc quản lý thương hiệu và dòng sản phẩm của họ. Họ phân loại sản phẩm của
mình thành các dòng riêng biệt như Galaxy, Note, Gear, v.v., mỗi dòng được đặc
trưng bởi các thuộc tính và phạm vi giá riêng biệt. Cách tiếp cận này tạo điều kiện
cho khách hàng trong việc lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất theo nhu cầu cụ thể
và hạn chế ngân sách của họ.
Ngoài ra, Samsung còn tập trung hơn nữa vào việc phân biệt các sản phẩm
của mình. Họ luôn nghĩ ra các đặc điểm riêng biệt, thiết kế tiên phong, màn hình
hiển thị tinh tế đáng kể và chụp ảnh máy ảnh vượt trội. Hơn nữa, các sản phẩm
của Samsung thể hiện khả năng tương thích đáng kể với các sản phẩm công nghệ
khác, do đó mang lại sự tiện lợi và an ủi cho người dùng.
Tóm lại, chiến lược sản phẩm của Samsung được thừa nhận về chủng loại
và tầm cỡ sản phẩm, khả năng nâng cao và tinh chỉnh các tính năng, sự khác biệt
sản phẩm độc quyền và khả năng tương thích đáng chú ý với các sản phẩm công 10 lOMoAR cPSD| 47270246
nghệ khác. Tất cả những yếu tố này đã hỗ trợ Samsung trong việc duy trì vị trí ưu
việt của mình trên thị trường công nghệ trong nhiều năm.
4.1 . Về giá của Samsung (Price ).
Chiến lược giá của Samsung đóng một vai trò quan trọng trong chiến thắng
của thương hiệu. Samsung sử dụng một chiến lược giá linh hoạt và đa dạng, phụ
thuộc vào sản phẩm và đối tượng mục tiêu mà nó nhắm đến để thu hút.
Một trong những chiến lược định giá của Samsung bao gồm việc cung cấp
các sản phẩm ở một loạt các mức giá, trải dài từ các sản phẩm sang trọng, hàng
đầu đến các lựa chọn kinh tế hơn. Cách tiếp cận này cho phép Samsung đáp ứng
nhu cầu đa dạng của nhiều nhóm khách hàng, từ những người đam mê công nghệ
đến người tiêu dùng bình thường. Ngoài ra, Samsung thường xuyên mở rộng giảm
giá cho các sản phẩm đã sở hữu trước và tung ra các chương trình khuyến mãi để
lôi kéo người mua tiềm năng.
Hơn nữa, Samsung vẫn kiên định trong cam kết duy trì giá cả cạnh tranh
trên thị trường. Thương hiệu này cung cấp các sản phẩm với mức giá phải chăng,
giống với các đối thủ cạnh tranh như Apple, Sony và LG. Đồng thời, Samsung nỗ
lực nâng cao chất lượng sản phẩm và phân biệt các sản phẩm của mình, từ đó nuôi
dưỡng một đề xuất giá trị riêng biệt cho khách hàng của mình.
Cuối cùng, Samsung tự hào có một chiến lược giá đặc biệt khi nói đến việc
cung cấp các dịch vụ kỹ thuật số và giải pháp doanh nghiệp. Thương hiệu cung
cấp cho các doanh nghiệp các dịch vụ phần mềm và công nghệ thông tin, và giá
của các dịch vụ này thường phải đàm phán trực tiếp với khách hàng.
Tóm lại, chiến lược giá được Samsung áp dụng được đánh giá cao do khả
năng thích ứng và đa dạng của nó, phụ thuộc vào sản phẩm cụ thể và đối tượng
mục tiêu. Sự cống hiến của thương hiệu trong việc duy trì giá cả cạnh tranh, tạo
nên sự khác biệt độc đáo và cung cấp các giải pháp doanh nghiệp độc quyền đã 11 lOMoAR cPSD| 47270246
góp phần vào thành công vang dội của Samsung trên thị trường công nghệ trong suốt những năm qua.
4.2. Về phân phối của Samsung (Place).
Chiến lược phân phối của Samsung, nằm trong yếu tố “Địa điểm” của hỗn
hợp tiếp thị, đảm nhận vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện tiếp cận các sản
phẩm của thương hiệu cho người tiêu dùng. Hệ thống phân phối được sử dụng
bởi Samsung được đặc trưng bởi tính chất rộng lớn và đa dạng của nó, bao gồm
cả kênh trực tiếp và gián tiếp.
Trong lĩnh vực phân phối trực tiếp, Samsung dựa vào các cửa hàng bán lẻ
của riêng mình, chẳng hạn như Samsung Store, để kiểm soát hoàn toàn quy trình
phân phối sản phẩm của mình. Ngoài ra, Samsung tận dụng các nền tảng trực
tuyến của mình, đặc biệt là để bán các sản phẩm di động và máy tính bảng.
Mặt khác, Samsung sử dụng các kênh phân phối gián tiếp bằng cách hợp
tác với các nhà bán lẻ nổi tiếng như Best Buy, Walmart và Amazon để cung cấp
sản phẩm của mình cho người tiêu dùng. Để mở rộng phạm vi tiếp cận thị trường
quốc tế, Samsung cũng hợp tác với các đối tác phân phối toàn cầu. Cách tiếp cận
này tạo điều kiện cho việc phân phối nhanh chóng và thuận tiện các sản phẩm của
Samsung cho người dùng cuối.
Ngoài các chiến lược phân phối của mình, Samsung sử dụng các chiến thuật
quảng cáo và tiếp thị khác nhau để tăng cường nhận thức về thương hiệu và giới
thiệu sản phẩm mới cho người tiêu dùng. Những chiến thuật này bao gồm các
chiến dịch quảng cáo truyền thông, các sự kiện PR và thỏa thuận tài trợ, tất cả
đều nhằm mục đích quảng bá dòng sản phẩm của Samsung.
Tóm lại, chiến lược phân phối của Samsung thể hiện sự đa dạng và khả
năng thích ứng đáng chú ý, phục vụ cho nhiều khách hàng. Bằng cách tận dụng
các cửa hàng bán lẻ trực tiếp, các đối tác phân phối chính, kênh bán hàng trực 12 lOMoAR cPSD| 47270246
tuyến và các sáng kiến quảng cáo và tiếp thị, Samsung đã cung cấp sản phẩm của
mình một cách hiệu quả và hiệu quả cho người tiêu dùng, từ đó góp phần vào
thành công vang dội của mình trên thị trường toàn cầu.
4.3. Về xúc tiến của Samsung (Promotion).
Chiến lược xúc tiến của Samsung là một yếu tố quan trọng trong việc nuôi
dưỡng nhận thức thương hiệu và tạo điều kiện tiếp cận sản phẩm của họ cho người
tiêu dùng. Samsung sử dụng các chiến lược quảng cáo khác nhau, bao gồm quảng
cáo truyền thông, khuyến mãi, quan hệ công chúng và các sự kiện, để nâng cao
sự quen thuộc của thương hiệu và nâng cao doanh số bán hàng.
Samsung thường xuyên sử dụng quảng cáo truyền thông như một phương
tiện để chứng thực các sản phẩm của mình trên các kênh truyền thông đa dạng,
bao gồm truyền hình, tạp chí, báo, đài phát thanh và phương tiện truyền thông xã
hội. Các quảng cáo của Samsung thường tập trung vào việc giới thiệu các tính
năng và lợi thế của sản phẩm của họ, đồng thời nhấn mạnh mối tương quan giữa
sản phẩm và lối sống hiện đại của người tiêu dùng.
Hơn nữa, Samsung cũng thực hiện các chiến thuật quảng cáo, chẳng hạn
như giảm giá, khuyến mãi dựa trên quà tặng và các chương trình trao đổi, để tăng
doanh số bán hàng và kích thích tiêu dùng. Thông thường, các chương trình
khuyến mãi của Samsung xoay quanh các sản phẩm công nghệ, chẳng hạn như
điện thoại, máy tính bảng, TV và đồ điện tử gia dụng.
Samsung cũng thúc đẩy quan hệ công chúng và các sự kiện để giới thiệu
các sản phẩm mới của họ và củng cố kết nối với người dùng và đối tác kinh doanh.
Samsung thường xuyên tổ chức các sự kiện, bao gồm triển lãm, hội thảo và các
hoạt động quảng bá thương hiệu khác, để thu hút sự chú ý và tạo ra sự phấn khích
xung quanh các sản phẩm của mình.
Tóm lại, chiến lược quảng cáo của Samsung tạo thành một khía cạnh quan
trọng trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận các sản phẩm của mình 13 lOMoAR cPSD| 47270246
với người tiêu dùng. Thông qua việc sử dụng quảng cáo truyền thông, khuyến
mãi, quan hệ công chúng và các sự kiện, Samsung đã thành công trong việc tăng
cường nhận thức về thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng toàn cầu. KẾT LUẬN 14 lOMoAR cPSD| 47270246
TÀI LIỆU THAM KHẢO
ADMIN. (2023, 02 14). Phân tích chiến lược marketing của Samsung. Retrieved
from iGenz.net - Giải pháp marketing trên sàn Thương mại điện tử: https://igenz.net
Đạo, G. T. (2009). Giáo trình MARETING CĂN BẢN. In G. T. Đạo, Giáo trình
MARKETING CĂN BẢN (p. 10). Hà Nội: Nhà xuất bản Đại học Kinh tế Quốc dân.
Nhung, D. T. (2022, 05 05). PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA
SAMSUNG TẠI VIỆT NAM CHI TIẾT NHẤT. Retrieved from Ori
Marketing Agency - Giải pháp marketing cho doanh nghiệp: https://oriagency.vn 15