



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 61356822
QUẢN LÍ HỌC NHÓM 6 THÀNH VIÊN NHÓM: TÊN THÀNH VIÊN MÃ SINH VIÊN
Nguyễn Ngọc Hương (Trưởng nhóm) 11222692 Phạm Kiểu Trinh 11226579 Phạm Thị Thu Hiền 11222237 Bùi Thu Thủy 11226225 Nguyễn Hiền Phương 11225246 Trần Văn Hoàng Lộc 11223880
TỔ CHỨC LỰA CHỌN: CÔNG TY TNHH & SẢN XUẤT VINFAST
NỘI DUNG THUYẾT TRÌNH: CÂU 4
PHỤ TRÁCH SLIDE: Trần Văn Hoàng Lộc + Nguyễn Ngọc Hương
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ: 11222692@neu.st.edu.vn lOMoAR cPSD| 61356822 Câu 1 ( Trinh)
Giới thiệu cơ bản về tổ chức VINFAST
VinFast (hay VinFast LLC; viết tắt: VF, tên đầy đủ: Công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất
và kinh doanh VinFast) là một nhà sản xuất ô tô và xe máy điện của Việt Nam được thành lập năm 2017
Công ty này là một thành viên của tập đoàn Vingroup, được ông Phạm Nhật Vượng sáng
lập. Tên gọi công ty được viết tắt từ cụm từ "Việt Nam – Phong cách – An toàn – Sáng tạo
– Tiên phong" (chữ Ph đổi thành F).
Trụ sở: tại thành phố Hải Phòng, do bà Lê Thanh Hải làm Giám đốc điều hành
VinFast có một nhà máy lắp ráp, sản xuất chính đặt tại thành phố Hải Phòng, miền Bắc
Việt Nam. Nhà máy có diện tích 335 hecta với tổng số vốn đầu tư đạt 3,5 tỷ USD và là
một trong những dự án công nghiệp lớn nhất ở quốc gia . Công ty hợp tác về công nghệ,
kỹ thuật, hỗ trợ tư vấn chiến lược, đào tạo nguồn nhân lực với các nhà sản xuất ô tô, linh
kiện phụ tùng và thiết bị công nghiệp nặng lớn nhất trên toàn cầu như: BMW, Siemens
AG, ThyssenKrupp, ZF, SAP, Schuler, Dürr AG, Eisenmann SE, Grob Aircraft và Robert
Bosch GmbH của Đức, EDAG và ABB của Thụy Sĩ, Magna Steyr và AVL của Áo, LG
Chemical của Hàn Quốc, các hãng thiết kế ItalDesign Giugiaro, Zagato, Torino Design và
Pininfarina của Ý, các tập đoàn BCG, Lear và General Motors của Hoa Kỳ, Aapico Hitech
của Thái Lan , Foxconn của Đài Loan cùng nhiều thương hiệu danh tiếng khác. Lịch sử:
1. Thành lập và khởi công tổ hợp nhà máy đầu tiên
Ngày 02/09/2017 Công ty VinFast tổ chức lễ khởi công xây dựng tổ hợp nhà máy sản xuất
xe máy và ô tô tại thành phố Hải Phòng. Chỉ vỏn vẹn 21 tháng để hoàn thiện thần tốc nhà
máy với hệ thống xưởng dập, xưởng hàn thân vỏ ô tô, hệ thống sơn tự động hóa,… được
đánh giá là hiện đại bậc nhất khu vực Đông Nam Á.
Nhà máy có công suất vận hành cung cấp sản lượng 500.000 xe/năm và tốc độ sản xuất
đến 38 xe/giờ. Đây là bước mở đầu trong chặng đường đưa ngành công nghiệp ô tô Việt Nam sang trang sử mới.
2. Cho ra mắt 2 mẫu ô tô VinFast Lux tại Paris Motor show
Chỉ sau 1 năm khởi công nhà máy sản xuất, VinFast đã chính thức cho ra mắt 2 mẫu xe là
sedan Lux A2.0 và SUV Lux SA2.0. Hai mẫu này được công bố đầy ấn tượng tại triển lãm lOMoAR cPSD| 61356822
Paris Motor Show 2018. Cũng là sự kiện đánh dấu cột mốc lần đầu tiên có một thương
hiệu ô tô Việt Nam được xuất hiện tại triển lãm quốc tế.
3. Bàn giao 561 chiếc VinFast Fadil cho khách hàng trên khắp cả nước
Vào ngày 17/06/2019, tức là sau 3 ngày mở bán VinFast đã bàn giao 561 chiếc Fadil đến
tay khách hàng trên khắp cả nước. Theo đúng cam kết, VinFast không chỉ mang lại sản
phẩm, chất lượng dịch vụ mà còn cam kết thời gian giao hàng đúng hạn.
4. Nhận giải thưởng ASEAN NCAP
Thêm một lần nữa sự phát triển của VinFast được chứng minh qua việc nhận giải thường
ASEAN NCAP vào ngày 23/10/2019. Cả 3 dòng xe Lux A2.0, Lux SA2.0 và Fadil đều
đạt tiêu chuẩn ASEAN NCAP tiêu chuẩn 4 – 5 sao và là thương hiệu đầu tiên trong khu
vực được nhận giải thưởng này.
5. Ra mắt ô tô VinFast President phiên bản giới hạn
Đầu tháng 9/2020, VinFast công bố đến người dùng một mẫu xe hạng sang mang tên
President với số lượng cung cấp giới hạn chỉ 500 chiếc dành cho thị trường Việt Nam. Với
động cơ V8 6.2L mạnh mẽ, VinFast President sở hữu tốc độ tối đa lên đến 300 km/h.
President là dòng xe ô tô mang biểu tượng cho sự đẳng cấp của chủ sở hữu, cam kết chất
lượng sản phẩm cũng như khẳng định rõ năng lực sản xuất ô tô của Việt Nam đối với thế giới.
6. Công bố tầm nhìn trở thành hãng xe ô tô điện toàn cầu
Đầu năm 2021, VinFast công bố mục tiêu tầm nhìn trong tương lai trở thành hãng cung
cấp ô tô điện thông minh quy mô toàn cầu. Có thể nói đây là dấu mốc đặc biệt quan trọng
trong kế hoạch sản xuất ô tô điện cho người Việt và lấn sân sang thị trường Châu Âu.
7. Nhận giải thưởng The Grandprix Asian Awards 2020
Mặc dù là một thương hiệu non trẻ nhưng VinFast đã khẳng định được khả năng sản xuất
của mình khi cả ba mẫu xe Lux SA2.0, Lux A2.0 và Fadil đều đạt chứng nhận về độ an toàn của ASEAN NCAP.
8. Cho ra mắt chiếc ô tô điện đầu tiên VinFast VF e34
Ngày 24/3/2021, VinFast cho ra mắt mẫu xe ô tô điện VF E34 nằm trong phân khúc SUV
hạng C. Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước chân đầu tiên của VinFast trên cuộc
chiến xe điện toàn cầu.
Mẫu xe này đã nhận được sự ủng hộ tích cực với hơn 3000 đơn đặt hàng. Đây là thành tựu
chưa từng có trong lịch sử ra mắt xe của thương hiệu ô tô VinFast lOMoAR cPSD| 61356822
9. VinFast khẳng định thành công qua cuộc bình chọn “Xe của năm 2021″
Tháng 3/2021, 3 mẫu xe Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0 của VinFast đã vượt mặt nhiều đối
thủ lớn trong ngành để giành vị trí mẫu xe được yêu thích, ghi dấu ấn đặc biệt mạnh mẽ
trên thị trường Việt Nam.
Theo báo cáo tài chính nửa đầu năm 2021, VinFast lỗ 11,3 nghìn tỷ đồng (491,3 triệu đô
la Mỹ). Mức này cao gần gấp đôi so với khoản lỗ năm 2020 - 6,6 nghìn tỷ đồng (287 triệu đô Mỹ)
Theo báo cáo năm 2021, doanh thu của VinFast, nhánh sản xuất xe hơi chạy xăng của
Vingroup là 17.263 tỷ đồng, chiếm 14% tổng doanh thu, ghi nhận lỗ trước thuế 23.948 tỷ,
tương đương khoảng một tỷ đô la. Trong năm 2021, VinFast bàn giao 35.700 xe đến khách
hàng. Con số này của năm 2020 là 24.100 xe. Tập đoàn đã quyết định ngừng sản xuất xe
xăng từ cuối năm 2022 để tập trung nguồn lực cho xe điện.
Tầm nhìn và sứ mệnh:
Vingroup quyết định đầu tư vào ngành công nghiệp ôtô, nhằm mở ra cơ hội sở hữu ôtô với
chi phí phù hợp, vừa thân thiện với môi trường, vừa đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của
người tiêu dùng trong nước. Đồng thời, từng bước giành thế tự chủ và chủ động về công
nghiệp ôtô, góp phần bảo vệ lợi ích quốc gia. Mục tiêu đến 2025 của chúng tôi là trở thành
nhà sản xuất ôtô hàng đầu Đông Nam Á
Slogan của VinFast: Thương hiệu VinFast có slogan ấn tượng là “Mãnh liệt tinh thần Việt
Nam”. Câu khẩu hiệu này được ra đời dựa trên khát vọng màTập đồn VinGroup hướng
đến. Đối với họ sản xuất ơ tô không chỉ dừng lại ở việc tạo ra một thương hiệu mới mà
brand ấy phải mang đẳng cấp quốc tế.
Tầm nhìn: “ Định hướng phát triển thành Tập đoàn Công nghệ - Công nghiệp – Thương
mại Dịch vụ hàng đầu khu vực.”
Sứ mệnh “Vì một cuộc sống tươi đẹp hơn cho người mọi người”, VinFast
muốn xây dựng cho đất nước một thương hiệu ô tô đậm tinh thần Việt mang đẳng cấp vươn tầm thế giới.
Mục tiêu chiến lược: Bắt đầu từ năm 2019 đã đặt mục tiêu chiếm được 1% thị trường ô tô
tại Mỹ trong vòng 5 năm.
Bắt đầu từ quý III/2019, mục tiêu của Vinfast là sản xuất 100.000 xe trong năm đầu
tiên và sẽ tiến tới mức tỷ lệ nội địa hóa của linh kiện ôtô đạt 60% vào năm 2025. lOMoAR cPSD| 61356822
Vinfast đặt mục tiêu ra mắt các mẫu xe ô tô mới ở hầu hết các phân khúc, có kế
hoạch bắt đầu bán ô tô điện tại châu Âu vào năm 2022.
Mục tiêu trong tương lai của VinFast là tăng dần tỷ lệ nội địa hóa linh kiện, tiến tới tự chủ
công nghệ, kỹ thuật, bên cạnh đó, công ty tiếp tục đầu tư vào phát triển, mở rộng thị phần
trong nước đồng thời tiến ra các thị trường quốc tế. Câu 2
Vấn đề: "NỖI LO DÀNH THỊ PHẦN" (Trinh)
- Việt Nam hiện có trên 90 triệu dân nhưng hiện tổng số xe bán ra của thị trường
nội địa chỉ khoảng gần 300.000 xe/năm. Hàng chục liên doanh sản xuất và nhập
khẩu ô tô chia nhau thị phần này. Trong đó các ông lớn như: Thaco - Trường Hải
(32% - 89.602 xe/năm), Toyota (21,4% - 60.000 xe/năm) hay Hyundai Thành
Công (10% - 28.588 xe/năm) và Ford (10% - 28.588 xe/năm)… Chỉ riêng 4 tên
tuổi kể trên đã nắm giữ tới gần 75% thị phần ô tô trong nước. Sở dĩ các hãng trên
chiếm được thị phần lớn vì có nhiều dòng xe và loại xe khác nhau. Như Thaco có
cả chục loại xe với nhiều thương hiệu khác nhau cũng chỉ bán được gần 100.000
xe, hay như Toyota cũng 5-7 dòng xe…
- VinFast là tên tuổi mới toanh, hiện mới chỉ ra mắt hai dòng xe.
Do đó Vinfast sẽ phải gánh chịu áp lực về các linh kiện cho các sản phẩm của mình
là khá lớn. Ngay cả khi xây dựng các nhà máy tự sản xuất linh kiện thì việc tìm
đầu ra cho sản phẩm là rất khó để chen chân được với các hãng đã có uy tín trên thị trường.
- Tuy nhiên để có thể cạnh tranh với các hãng khác trên thị trường thế giới với cùng
phân khúc giá của mình thì đây là một điều không hề dễ dàng, bởi vì các ông lớn
trong ngành đã có lợi thế quy mô cùng với những giá trị thương hiệu của mình sẽ
là rào cản rất khó cho Vinfast chen chân vào.
- Vấn đề này ảnh huởng sâu sắc tới sự phát triển của vinfast. Nếu vấn đề không
đuợc giải quyét sẽ đẫn tới mất kết nối nhiều đến nguời tiêu dùng, Tăng trưởng
kém do không chiếm đựợc thị phần cao.,Tên tuổi dần mờ nhạt và không đuợc sử dụng thuờng xuyên
2. Xác định mục tiêu
" CHIẾM ĐUỢC TỪ 5-10℅ THỊ PHẦN Ô TÔ TRONG NƯỚC" lOMoAR cPSD| 61356822
Đạt được điều này sẽ giúp công ty phát triển bền vững và có chỗ đứng trong thị
phần ô tô Việt Nam. Tạo tiền đề phát triển ra toàn thế giới.
•Cải thiện chất lượng của sản phẩm(thiết kế, nội thất, ngoại thất...) . Sản phẩm tốt
-> thương hiệu tốt -> nâng vị thế trên thị trường ô tô quốc tế.
•Tập trung các khâu chăm sóc khách hàng, thiết kế nhiều ưu đãi hấp dẫn để xây
dựng niềm tin cũng như tạo nên nhiều khách hang lâu năm.
*)Vấn đề: Vinfast phải đối đầu với các “ông lớn” khi sx các dòng xe điện.
Thu thập dữ liệu ( Thủy)
. Các ông lớn mà Vinfast phải đối đầu: -
Mỹ chính là sân nhà mà hãng xe điện nổi tiếng Tesla của tỷ phú Elon Musk,
đang có doanh số ô tô điện đứng đầu thị trường. Trong 9 tháng đầu năm nay, đã
có 140.000 xe thuộc 2 dòng là Model 3 và Model Y đến tay người Mỹ. -
Một ông lớn khác là Ford cũng đang tích cực tham gia đường đua xe hơi chạy
điện với đại diện là F-150 Lightning đang rất hút khách. Ngoài ra, Mustang
MachE, xe thể thao chạy điện đầu tiên của Ford hiện đang "gây sốt" với 28.000
chiếc lăn bánh trong 3 quý đầu của năm 2022, theo thống kê từ Ward Intelligence. -
Hãng xe Toyota đã cho ra mắt thị trường mẫu xe điện chạy bằng pin đầu tiên
tại Nhật Bản vào tháng 2 vừa qua. Mặc dù tham gia muộn vào thị trường xe ô tô
điện trên thế giới, Toyota đã dành rất nhiều nỗ lực để đảm bảo rằng, mẫu xe ô tô
điện đầu tiên của hãng này sẽ đánh bại đối thủ về độ an toàn và bền bỉ khi được
phân phối trên thị trường. -
Hyundai Ioniq 6 sau ngày ra mắt 3 tháng đã được chứng nhận hoàn tất với
tầm vận hành thực tế lên tới 615 km mỗi lần sạc. -
Kia EV6 2022 mới ra mắt là mẫu xe điện “mới” đến từ thương hiệu Kia. Mẫu
ô tô điện này được đánh giá sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho phân khúc ô tô điện
với khả năng vận hành mạnh mẽ và ấn tượng. Đồng thời đây cũng sẽ là niềm hy
vọng trở thành “kẻ đánh bại Tesla”.
. Các vấn đề cần chú trọng: -
Đặc biệt chú trọng tới khâu marketing, quảng bá sản phẩm hơn nữa. Bởi lẽ,
hiện nay, phân khúc xe điện đang chủ yếu đánh vào các khách hàng có nguồn thu lOMoAR cPSD| 61356822
nhập cao, trong khi đó, ở phân khúc xe điện bình dân, dường như người tiêu dùng vẫn còn khá dè dặt. -
Thách thức của VinFast không chỉ là phải tạo ra những sản phẩm hoàn hảo
mà còn phải xây dựng lòng tin ở khách hàng, khẳng định vị thế trong lòng khách
hàng. Vì là thương hiệu mới, còn non trẻ nên sẽ không tránh khỏi những sai sót.
Ô tô không chỉ là một phương tiện di chuyển mà còn là tài sản giá trị trong gia đình.
Chính vì thế, sự non trẻ có thể gây cho khách hàng những hoài nghi về chất lượng, độ bền. -
Cần có một chiến lược quảng bá sản phẩm tốt, một định hướng phát triển hợp
lý và tuân theo những kế hoạch rõ ràng
3.Phân tích: Hiền Phương + Lộc
* Nguyên nhân Vinfast chưa có chỗ đứng trong thị trường:
- Vinfast là hãng xe thuần Việt, còn ra mắt năm 2017, tuổi đời khá non trẻ lại đối
đầu, cạnh tranh với rất nhiều “ông lớn”
dày dặn kinh nghiệm trong ngành ô tô như Hyundai, Toyota, Ma
zda hay BMW, Mercedes…Đó đều là những thương hiệu lớn, có chỗ đứng
nhất định ở Việt Nam nên sẽ gây chi phối quyết định của khách hang (chịu tác
động của tâm lý sính ngoại) khi chọn lựa giữa xe VinFast và xe của các hãng
lớn. Dù có một hình ảnh thương hiệu tích cực nhưng để khách hàng chuyển từ
những cái tên lâu đời sang VinFast là việc không hề đơn giản vì cả ô tô và xe
máy điện đều là những tài sản giá trị.
- Vinfast chưa đáp ứng được yêu cầu về linh kiện, phụ tùng, nội thất cho ô tô do
ngành công nghiệp phụ trợ ở Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế, chưa thực sự
phát triển và tỉ lệ nội địa hóa còn rất thấp. Thêm vào đó, công nghiệp sản xuất
còn nhiều hạn chế nên Vinfast phải nhập khẩu nhiều từ nước ngoài, dẫn đến giá
thành các sản phẩm của Vinfast có giá khá cao. Ví dụ như khi lấn sân sang sản
xuất ô tô điện, Vinfast đối mặt với sự thiếu hụt chi phí sản xuất và nghiên liệu
(nhất là kim loại để làm pin điện. chất bán dẫn để truyền lệnh từ máy tính điều
khiển đến các bộ phận phần cứng của xe) dẫn đến những trục trặc trong quá trình sử dụng.
- Vinfast chưa xây dựng được lòng tin ở khách hàng trong nước. Những sản phẩm
của Vinfast còn nhiều thiếu sót gây cho khách hàng những hoài nghi về chất
lượng, độ bền như: Xe Vinfast A 2.0 còn thiếu ghế nhớ, không gian nội thất còn
chật hẹp, khả năng chống lóa của màn hình chưa tốt,… Cùng với đó, khi chưa lOMoAR cPSD| 61356822
xây dựng được lòng tin vững mạnh với khách hàng trong nước thì Vinfast dần
tiến vào các thị trường lớn trên thế giới như Bắc Mỹ, châu Âu – hai thị trường
nổi tiếng về độ khắt khe, khó tính lại cạnh tranh với các thương hiệu xe lớn, lâu
đời là điều vô cùng mạo hiểm.
- Vinfast không có một khởi đầu đặc sắc nổi bật. Những điểm mạnh mà Vinfast
có đã được các “ông lớn” khai thác từ sớm. Do vậy, trong mắt những khác hàng
tiềm năng, Vinfast chỉ là một hãng xe mới, chỉ vậy, không hơn không kém. Sức
thu hút của Vinfast hiện nay chủ yếu đến từ sự tò mò của khách hàng đối với
một thương hiệu mới, chứ không phải từ chất lượng, dịch vụ, nội thất...
*So sánh với Tesla (chưa hoàn thiện)
Ý tưởng: So sánh trong việc xây dựng xe chạy bằng động cơ điện • Giống nhau:
+ Cả 2 hãng xe đều tập trung vào các sản phẩm chạy điện.
+ Vì dòng xe điện thường có giá thành cao hơn nên cả 2 hãng xe đều tập trung nâng
cấp linh kiện và các tập trung vào các ưu đãi như: giảm giá thành sản xuất pin, tăng
phạm vi di chuyển của xe…. • Khác nhau: Tiêu chí Tesla Vinfast Đối tương
Thâm nhập vào thị trường xe Những bước đầu thâm nhập vào thị
hơi với dòng xe cao cấp nhắm trùơng bình dân với khách hàng
đến những người mua giàu có. mục tiêu của VinFast cũng là người
Khi sản phầm dần hoàn thiện và dân Việt Nam, những người vẫn
tiêu thụ tốt, Công ty sẽ tham gia còn khá bỡ ngỡ, chưa đủ điều kiện
thị trường bình dân với nhiều để có thể sở hữu xe ô tô để di cạnh tranh hơn.
chuyển trên đường phố. Bên cạnh
đó. Thương hiệu cũng nhắm đến
khách hàng quốc tế với`` dòng xe
điện để tạo sự khác biệt so với các hãng xe khác lOMoAR cPSD| 61356822 Tầm nhìn
Đưa ra những tầm nhìn rõ ràng, ‘’Mang đến tầm nhìn về một tương
giúp giải quyết khủng hoảng lai bền vững cho con người và hành
năng lượng hoá thạch, cải thiện tinh thông qua việc di chuyển xanh,
môi trường thông qua việc sản sạch và an toàn. Đây là một tương
xuất các phương tiện chạy bằng lai được xây dựng trên nền tảng dịch động cơ điện
vụ thông minh, trải nghiệm khách
hàng xuất sắc và sự quan tâm sâu sắc
đối với hành tinh và các thế hệ tương
lai. VinFast cam kết luôn mang đến
công nghệ và thiết kế xe mang tính
đột phá, mới mẻ, cùng với dịch vụ
chăm sóc khách hàng vượt trội.
Chúng tôi còn khao khát vươn tới
những thành tựu cao hơn nữa - trở
thành một trong những hãng xe điện
hàng đầu trên thế giới, đồng thời
truyền cảm hứng cho khách hàng
cùng bứt phá giới hạn và chung tay
kiến tạo một tương lai xanh bền vững
cho tất cả mọi người ” - Bà Lê Thị
Thu Thủy - Phó Chủ tịch Tập đoàn
Vingroup kiêm Tổng Giám đốc
VinFast Toàn cầu chia sẻ. Chiến
lược Tesla không dựa vào các đại lý ô hãng chọn cho mình hình thức phân
phân phối tô nhượng quyền để bán xe.
phối thông qua các kênh một cấp.
Thay vào đó, Chiến lược Chẳng hạn, họ vận hành theo tuyến
Marketing của Tesla là trực tính chiều như: VinFast → Nhà phân
tiếp bán xe thông qua trang web phối → Cuối cùng là khách hàng.
của mình và một mạng lưới các
cửa hàng thuộc sở hữu của công
ty. Công ty là nhà sản xuất ô tô
đầu tiên tại Hoa Kỳ bán xe trực
tiếp cho người tiêu dùng. lOMoAR cPSD| 61356822 Chiến •
Marketing trách nhiệm •
Đi đầu với yếu tố dân tộc lược
xã hội: áp dụng đó là xây dựng trong chiến dịch Marketing: Chiếc
Marketing hình ảnh thương hiệu thân thiện xe ô tô sẽ gắn nhãn Made in Việt
với môi trường, có trách nhiệm Nam, 100% do người Việt Nam làm
với cộng đồng. Thay vì sản xuất ra, vận hành. Điều này đã thu hút rất
xe chạy bằng động cơ xăng, dầu, lớn sự chú ý của khách hàng Việt
Tesla lại nghiên cứu sản xuất xe Nam.
hơi điện, sử dụng nguồn năng •
Tận dụng triệt để các kênh
lượng “sạch” – một giải pháp Social Media: đánh vào nơi nhiều
thân thiện với môi trường.
người dùng Việt Nam tham gia nhất
Tận dụng tối đa sức mạnh để tiếp cận và quảng bá thương hiệu
của mạng xã hội: Khi nhắc đến của mình. Hầu như đến 90% phản
Tesla, chúng ta không thể hồi tích cực và biết đến thương hiệu
không nhắc đến Elon Musk bởi VinFast khi được hỏi đến.
chính ông đã góp phần giúp •
Tăng độ phủ của Influencer
hãng xe hơi này tiếp cận gần Marketing: Những cái tên được
hơn với công chúng thông qua VinFast lựa chọn bao gồm: Ngô
nền tảng mạng xã hội của mình. Thanh Vân, Hoàng Thùy, Trần Tiểu
Ví dụ như lần một khách hàng Vy, Trần Quang Đại hay các cầu thủ
yêu cầu Tesla tạo “chế độ dành Việt Nam như Bùi Tiến Dũng,
cho chó”, Musk đã trả lời đồng
ý trên tweet của ông. Tương tác Nguyễn Quang Hải,… Toàn là những
và phản hồi với khách hàng cái tên gắn liền với người dân Việt
nhanh chóng chính là tuyệt Nam.
chiêu giúp Tesla nói chung và
Elon Musk tạo thiện cảm với
người hâm mộ, giúp tạo một
trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. • Marketing truyền
miệng: Chiến lược Marketing
này đã phát huy rất hiệu quả khi lOMoAR cPSD| 61356822
đánh trúng vào tâm lý tò mò,
hứng thú với những điều mới lạ
của người tiêu dùng. Thay vì đổ
tiền vào các loại hình quảng cáo,
truyền thông, Chiến lược
Marketing của Tesla luôn kiên
định trong hướng đi của mình
khi luôn chú trọng trong việc
nghiên cứu, phát triển sản phẩm.
Những dòng xe được ra mắt của
Tesla luôn thu hút được sự chú ý
của dư luận bởi thiết kế khác
biệt, sáng tạo. Điển hình là mẫu
xe Cyber Truck mới được ra mắt
gần đây – một loại xe ô tô bán tải chạy bằng điện. Các trạm sạc
Có, tập trung tăng số lượng Không có các trạm sạc
Sai sót trong Đầu tiên, loại nhôm mà Tesla sử Mức độ hoàn thiện xe chưa tốt vẫn
sản phẩm dụng cho phần cuối của cuộn còn nhiều lỗi vặt. Ví dụ: chất lượng
dây làm mát dễ bị nứt, theo các đèn ở mức trung bình, không gian
thử nghiệm do công ty bên thứ nội thất chưa thực sự rông rãi, khả
ba IMR Test Lab thực hiện vào năng chống lóa của màn hình chưa mùa hè 2012.
tốt, thiếu bộ điểu chỉnh cửa gió hàng
Thứ hai, thiết kế của một phần ghế sau, cốp xe hỏng ty
trong hệ thống làm mát không thủy lực, các nút bấm nhựa hỏng, đèn
hoàn hảo, vì vậy ngay cả khi báo lỗi dễ hỏng, không kết nối được
các bộ phận đã được hàn lại, với chìa khóa điện tử,...
vẫn có những khoảng trống.
3.4, Đánh giá, cải thiện: * Đánh giá:
Vinfast là thương hiệu con đến từ tập đoàn lớn Vingroup nên thành công trong việc
tạo được sự chú ý ngay từ những ngày đầu ra mắt. Vì tuổi đời non trẻ nên vẫn gặp
nhiều sai sót trong khâu sản xuất, chưa có chỗ đứng nhất định trong thị trường cả
trong và ngoài nước. Tuy nhiên đã có sự sáng tạo trong việc sản xuất dòng xe ô tô điện. lOMoAR cPSD| 61356822 *Cải thiện:
- Chú trọng vào khâu lắp ráp linh kiện, phụ tùng, cải thiện thiết kế nội thất
- Tập trung các khâu chăm sóc khách hàng, thiết kế nhiều ưu đãi hấp dẫn để xây
dựng niềm tin cũng như tạo nên nhiều khách hang lâu năm.
- Tập trung phát triển tại một môi trường trong nước trước. Sau khi có chỗ đứng
tại môi trường trong nước thì dần phát triển và tiến tới môi trường nước ngoài. ‘Chậm mà chắc’
- Thúc đẩy Marketing, Pr cho sản phẩm
- Cải thiện chất lượng sản phẩm
Bước 4 : Thực hiện các phương án cải thiện: Hương + Hiền
· Chú trọng khâu sản xuất, lắp ráp linh kiện, phụ tùng, hướng tới tự chủ trong sản xuất
+ Xây dựng hệ thống tổ chức sản xuất linh kiện, phụ tùng đạt chuẩn và đầy đủ, sẵn sàng
phục vụ cho quá trình lắp ráp, sản xuất
+ Nâng cao trình độ nhân viên trong các khâu lắp đặt xe; tổ chức các buổi tập huấn, các
khoá học để nâng cao trình độ, chất lượng công nhân viên
+ Tăng cường hợp tác quốc tế để chuyển giao công nghệ, học hỏi và phát triển ngành
sản xuất linh kiện ô tô Đánh giá - Ưu điểm:
+ Thuận tiện cho quá trình lắp ráp và sản xuất ô tô
+ Tối ưu hoá được thời gian, chi phí vận chuyển phụ kiện => gia tăng năng suất lao động - Nhược điểm:
+ Để xây dựng được một hệ thống hoàn chỉnh “ Tự chủ trong sản xuất” cần chi phí đầu
tư ban đầu lớn cho máy móc cũng như nhân lực
+ Cần thời gian thiết lập và hoàn thiện được một hệ thống sản xuất hoàn chỉnh, chất lượng
· Thúc đẩy Marketing, PR cho sản phẩm
+ Sử dụng đa dạng các hình thức quảng bá sản phẩm như mạng xã hội facebook, instagram, tiktok...
+ Hợp tác với những người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng lớn với xã hội, tăng độ phủ sóng
với Influencer Marketing VD: Messi ...
+ Hợp tác phát triển với các công ty lớn, nổi tiếng về kỹ thuật và sản xuất ô tô trên thế
giới: Magna Steyr và Bocsch, ALV, ZF...
+ Tạo ra nhiều chương trình, chính sách ưu đãi để thu hút sự quan tâm của khách hàng
+ Xây dựng các kênh thông tin truyền thông phổ biến, rộng rãi chia sẻ về đặc tính và
chất lượng của xe VinFast Đánh giá - Ưu điểm: lOMoAR cPSD| 61356822
+ Kết nối Vinfast gần hơn với khách hàng, tạo mối quan hệ tốt đẹp, lâu dài với khách hàng
+ Tạo chỗ đứng cho VinFast trên thị trường ô tô trong và ngoài nước - Nhược điểm:
+ Tốn kém chi phí khi Influencer Marketing với các tên tuổi thuộc hàng “xịn” nhất nhì thế giới
+ Nguồn nhân lực đòi hỏi cao, dồi dào
· Cải thiện chất lượng sản phẩm ( thiết kế, nội thất, ngoại thất...)
+ Liên kết, hợp tác với các nhà thiết kế nổi tiếng, chất lượng
+ Lắp đặt các thiết bị, nội thất hiện đại, tiện nghi
+ Xây dựng đội ngũ nhân viên chất lượng, chuyên nghiệp
+ Tổ chức khen thưởng cho nhân viên ưu tú, xuất sắc góp phần tạo động lực khích lệ
nhân viên tập trung hoàn thiện sản phẩm
+ Mở hòm thư góp ý, tổ chức các chương trình tiếp thu ý kiến, đóng góp của khách
hàng để khắc phục và cải thiện xe VinFast
+ Kiểm tra định kì các bộ phận sản xuất, khâu xuất nhập
hàng... Đánh giá - Ưu điểm:
+ Mang lại sản phẩm xe VinFast đạt chuẩn chất lượng, đáp ứng kịp thời nhu cầu thị trường
+ Tăng uy tín của VinFast, khách hàng an tâm và tin tưởng khi sử dụng xe VinFast - Nhược điểm:
+ Cần thời gian, công sức để thay đổi một bộ phận trong một dây chuyền sản xuất cố định
+ Hiện đại, tiện nghi thì chi phí tốn kém
· Tập trung khâu chăm sóc khách hàng, thiết kế nhiều ưi đãi hấp dẫn
+ Xây dựng đội ngũ nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp; Tổ chức đào tạo
nâng cao trình độ làm việc của nhân viên
+ Tạo nhiều chính sách hỗ trợ khách hàng, bảo hàng xe, sửa chữa xe tại nhà ...
+ Tung ra nhiều ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của
VinFast cũng như Vingroup VD: Tích điểm đổi quà, tặng voucher khuyến mại, thẻ
khách hàng thân thiết... Đánh giá - Ưu điểm:
+ Tạo mối quan hệ gắn kết bền chặt với khách hàng, đặc biệt là khách hàng lâu năm
+ Tạo niềm tin, động lực cho khách hàng hài lòng, tin tưởng VinFast - Nhược điểm:
+ Cần đội ngũ nhân viên có trình độ chuyên nghiệp cao
+ Ưu đãi quá lớn => gây thiệt hại, tốn lOMoAR cPSD| 61356822 Câu 3
KẾ HOẠCH ĐA DẠNG HÓA SẢN PHẨM CỦA VINFAST
I) Phân tích môi trường
MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG CỦA VINFAST ( Lộc) 1. Nguồn nhân lực
Trong hoạt động kinh doanh của công nghiệp, nguồn nhân lực có tác động trực tiếp đến
năng suất và hiệu quả của tổ chức. a) Trình độ lao động
Nếu lực lượng lao động của doanh nghiệp có trình độ quản lý giỏi, nhân viên có khả năng
tiếp thu và ứng dụng khoa học kỹ thuật tốt, công nhân có tay nghề, kinh nghiệm sẽ đống
vai trò quan trọng trong vận hành có hiệu quả các yếu tố về nhân sự, vật chất trong quá
trình kinh doanh của công nghiệp. Và kinh nghiệp là điều mà các nhà lãnh đạo của VinFast có.
• Chủ tịch: Bà Lê Thị Thu Thủy (từng giữ nhiều chức vụ quan trọng mang tầm ảnh
hưởng lớn bao gồm: Phó chủ tịch Lehman Brothers tại các thị trường Nhật Bản,
Thái Lan, Singapore và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư bất động sản ở
châu Á. Năm 2008 bà gia nhập Vingroup với vai trò CFO, tiếp theo là Phó chủ tịch
phụ trách đầu tư kiêm CEO)
• Phó tổng giám đốc: Ông Võ quang Huệ ( có hơn 2 năm làm Giám đốc mua hàng
Việt Nam tại Bosch Singapore; 11 năm làm Tổng Giám đốc Bosch Việt Nam; hơn
24 năm làm việc trong Tập đoàn BMW; từng là Trưởng phòng Đại diện của BMW
tại Ai Cập trong gần 7 năm)
• Tổng giám đốc: Ông James B.DeLuca (37 năm học hỏi và làm việc cho hãng ô to
hàng đầu nước Mỹ - General Motors – và từng giữ chức cựu Phó chủ tịch điều hành
sản xuất toàn cầu. Dưới sự lãnh đạo của ông, GM có sự cải thiện vượt bậc về chất
lượng và sản xuất, đồng thời cho ra mắt 19 dòng xe mới tại các thị trường quốc tế)
b) Cơ cấu lao động Ý thức, tinh thần trách nhiệm, ký luật người lao động là những yếu tố
quan trọng để phát huy nguồn lao động trong công ty. Vì vậy, doanh nghiệp chỉ có thể lOMoAR cPSD| 61356822
đạt hiệu quả kinh doanh chứng nào doanh nghiệp tuyển dụng và tạo lập được đội ngũ
lao động có ý thức, tinh thần, trách nhiệm, kỷ luật, có tay nghề, có năng suất cao trong công việc
VinFast nói riêng và Vingroup nói chung luôn được long nhân viên bởi chế độ ưu
đãi tốt. Đây cũng là lí do mỗi nhân viên tại đây luôn nhiệt tình, hết lòng vì công ty.
Tính đến ngày 30/9/2022, VinFast có hơn 12,400 nhân viên đang hoạt động trong
nước và ở nước ngoài. Trong số hơn 12.400 nhân viên của Vinfas, đội ngũ làm kỹ thuật,
nghiên cứu và phát triển sản phẩm có 827 người, chiếm tỷ lệ 7%. Đội ngũ sale bán hàng
gần 2.000 người, chiếm 16%. Số lượng nhân viên hàng chính chiếm 5% với khoảng 560
nhân sự. Đông nhất vẫn là các nhân viên tại nhà máy sản xuất với 8.753 người, chiếm đến
70% tổng số nhân viên của VinFast.
Trên thực tế, những kỹ sư, chuyên gia của VinFast hầu hết là người nước ngoài đến
từ 22 nước trên thế giới. Tỷ lệ người Việt Nam tham gia đội ngũ chuyên gia là rất ít. Đối
mặt với điều này, VinFast đã cho tăng cường tuyển dụng lao động tại Việt Nam và có
phương án xây dựng một Trung tâm Đào tạo nhân viên kỹ thuật cao nhằm chuẩn bị cho tương lai. 2. Nguồn vật lực
a) Cơ sở vật chất kỹ thuật
Sự phát triển của cơ sở vật chất kỹ thuật tạo nên cơ hội để nắm bắt thông tin trong
quá trình hoạch định kinh doanh cũng như trong quá trình điều chỉnh, định hướng lại hặc
chuyển hướng kinh doanh. Kỹ thuật và công nghệ sẽ tác động đến việc tiết kiệm chi phí
vật chất, sử dụng hợp lý và có hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
VinFast là một trong những doanh nghiệp sản xuất ô tô sở hữu cơ sở vâth chất kỹ thuật bậc nhất Việt Nam.
VinFast có tổ hợp nhà máy sản xuất tại Hải Phòng với diện tích 335 hecta , được trang bị
bằng công nghệ 4.0 đáp ứng xu thế quốc tế. VinFast là nhà máy ô tô đầu tiên tại Việt Nam
sở hữu chu trình sản xuất hoàn thiện, đồng bộ và tự động hoá cao hàng đầu quốc tế với 6
nhà xưởng. Các xưởng được kết nối liên hoàn và tự động hoá với hàng nghìn robot ABB,
trang bị hệ điều hành sản xuất thông minh Siemens và SAP mang lại hiệu suất tối ưu. Đặc
biệt VinFast là nhà máy ô tô duy nhất tại Việt Nam làm chủ được các công đoạn cốt lõi,
năng lực sản xuất những cấu phần chính của một chiếc ô tô như thân vỏ, động cơ... Tất cả
những yếu tố trên đã cho phép VinFast đạt được công suất 250.000 xe/năm, mục tiêu
500.000 xe/năm và 38 xe/giờ. b) Tài chính lOMoAR cPSD| 61356822
Đây là yếu tố quan trọng quyế định đến khản năng, quy mô kinh doanh của doanh nghiệp,
khả năng phân phối, đầu tư và quản lý có hiệu quả các nguồn vốn kinh doanh. Nó phản
ánh sự phát triển của doanh nghiệp và đánh giá về hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.
VinFast là doanh nghiệp thuộc tập đoàn Vingroup - một tập đoàn mạnh về tài chính
- nên được hỗ trợ và hậu thuận rất lớn.
Tổng tài sản của VinFast tính đến cuối tháng 6/2020 ở mức trên 107.000 tỷ đồng.
Trong đó, trên 28.000 tỷ đồng là vốn chủ sở hữu và khoảng 79.000 tỷ đồng nợ phải trả.
Ngoài ra, ngay từ những ngày đầu thành lập, VinFast dành hơn 70 hecta đất trong khuôn
viên cho nội địa hóa với những nhà sản xuất linh kiện uy tín nhất. Bên cạnh đó, VinFast
đã chi 44 triệu USD để mua hơn 700 hecta đất để xây dựng nhà máy trị giá 4 tỷ USD tại Mỹ. 3. Nguồn lực vô hình
a) Uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp
Đây chính là tiềm lực và sức mạnh vô hình của doanh nghiệp, nó tác động rất lớn tới sự
thành bại của việc nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh. Một hình ảnh, uy tín tốt về
doanh nghiệp liêu quan đến hàng hóa, chất lượng sản phẩm, giá cả, dịch vụ chăm sóc khác
hàng... là cơ sở tạo ra sự quan tâm của khách hàng đến sản phẩm của doanh nghiệp.
Vì VinFast mang trong mình uy tín, thương hiệu của tập đoàn Vingroup, một tập
đoàn lớn nhất Việt Nam, hoạt động đa ngành và gặt hái được nhiều uy tín, niềm tin trước
đó, nên có tiềm lực mạnh mẽ về mọi mặt như tài chính, quy mô, nguồn lực. b) Các yếu tố khác
Các yếu tố khác của nguồn nhân lực vô hình bao gồm công nghệ, danh tiếng và nhân lực
của doanh nghiệp. Tất cả những tiềm lực vô hình ấy sẽ tạo nên sức mạnh vô hình cho
doanh nghiệp, tạo ra khả năng nâng cao hiệu quả kinh doanh, thu nguồn lợi lơn cho doanh nghiệp. SWOT 1. Điểm mạnh
a) Nguồn nhân lực ổn định
Vinfast có nguồn nhân lực ổn định cả về số lượng và chất lượng. Người điều hành đều là
những người có năng lực về kinh nghiệm làm việc tại các công ty hàng đầu trên thế giới,
hứa hẹn sẽ mang đến cho VinFast những thành công trên thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt b) Tài chính lOMoAR cPSD| 61356822
VinFast là công ty có nguồn lực tài chính lớn ổn định do trực thuộc Vingroup nên
được hậu thuẫn rất nhiều.
c) Hình ảnh thương hiệu tích cực
Vingroup là một tập đoàn đã và đang xây dựng được một hình ảnh tốt trong mắt người
tiêu dùng những mảng du lịch, bất động sản,... Do đó, VinFast cũng thừa hường một phần
từ hình ảnh tích cực đó.
d) Mức độ hợp chuẩn cao – Quản trị chất lượng
Việc tương thích với các tiêu chuẩn chất lượng, an toàn môi trường nghiêm ngặt là bắt
buộc dể gia nhập thị trường. Với việc mới đầu tư công nghệ và với tầm nìn hướng đến
tương lai, VinFast có nhiều lợi thế hơn các hãng hiện hữu hiện nay.
e) Mạng lưới đại lý dày đặc
VinFast nhanh chóng thâu tóm toàn bộ hệ thống đại lý của GM Việt Nam ngay trước khi
ra mắt những mẫu xe mới. Hệ thống này gồm 22 đại lý, gấp hơn 1.5 lần so với MBV. Hơn
thế nữa, Vingroup là ông lớn ngành bất đôgnj và xây dựng nên VinFast sẽ không khó để
mở rộng quy mô hệ thống phân phối xe của mình, nhất là khi họ đang có sẵn trung tâm
thương mại để trưng bày. 2. Điểm yếu
a) Chưa là một thương hiệu nổi trên thị trường ô tô
Theo tâm lý người tiêu dùng, khi muốn mua một chiếc ô tô có giá trị cao, người ta
thường tìm đến các hãng xe có danh tiếng để tôn lên vẻ sang trọng và thể hiện địa vị của
bản thân. Điều này VinFast không phải sự lựa chọn hàng đầu so với Toyota Carmy. Hơn
thế nữa, bất lợi khi gia nhập thị trường qua lâu sau bức tường thành thương hiệu Toyota,
Honda, Huyndai... cũng gây ra những khó khăn khồng hề nhỏ đối với VinFast, khiến cho
thương hiệu này chưa thực sự đi sâu vào tâm trí khách hàng.
b) Chi phí bảo dưỡng và dịch vụ
Dù mạng lưới đại lý đã và đang trải rộng, nguồn linh kiện đang được sản xuất với giá cả
phải chăng nhưng rõ ràng là hãng mới gia nhập thị trương nên số lượng đại lý cũng như
sự phổ biến của linh kiện sửa chữa của VinFast là điểm yếu so với các hãng đi trước, đặc biệt Toyota
Dịch vụ bảo hành tương đối tốt nhưng chưa thỏa mãn khách hàng.
c) Khả năng Marketing, PR cho sản phẩm lOMoAR cPSD| 61356822
Đối với người mua xe, thượng họ sẽ chọn các dòng xe phù hợp với phong cách cá
nhân nhất định. Đặc biệt, sự phù hợp với phong cách các nhân có được quyết định bởi
năng lực Marketing của hãng. Trong khi đó, nằn lực Marketing chưa thực sự là một thế
mạnh của Vingroup. Tập đoàn Vingroup hớn với tu duy trên tầm, khả năng chịu nhiệt, chất lượng sản phẩm hơn. 3, Cơ hội
• Có cơ hội tạo ra sảm phẩm phù hợp cới số đông thông qua thừa hưởng tận dụng
được công nghệ đối tác.
Vinfast đã có những bước bắt đầu bằng cách hợp tác với các đối tác chiến lược như
công ty thiết kế của Ý hay tập đoàn BMW… Đây cũng là một xu hướng được nhiều hãng
xe trên thế giới áp dụng, việc chúng ta biết thừa hưởng, tận dụng được công nghệ từ các
đối tác để tự mình đưa vào sản xuất, tạo ra sản phẩm phù hợp với số đông sẽ là một điểm
mạnh có yếu tố quyết định đến sự tồn tại của Vinfast.
• Được sự ủng hộ từ người dùng Việt trong bối cảnh lượng tiêu thụ trong nước tăng mạnh nhất Đông Nam Á.
Có thể nói tới thời điểm hiện giờ, Vinfast là công ty đầu tiên có tham vọng sản xuất
ô tô và có khả năng biến tham vọng đó thành hiện thực cao nhất. Sau bao nhiêu mong mỏi
của người dân Việt Nam về việc có một chiếc ôtô của chính nướ c nhà sản xuất, từ những
nỗ lực của thương hiệu Vinaxuki, đến trước những năm 1975 tại Việt Nam cũng có thương
hiệu đình đám được lắp ráp như La Dalat, điều này cho thấy Vinfast chiếm ưu thế là “người
dẫn đầu” ở thị trường Việt Nam.
Đồng thời, theo một thống kê cho biết, lượng tiêu thụ ô tô tại Việt Nam tăng mạnh
nhất trong khu vực Asean. Vớ i dân số trẻ, và thu nhập tương đối ổn định, việc muốn sở
hữu một chiếc xe hơi là điều dễ hiểu. Và vì là xe hơi đầu tiên “made in Vietnam”, điều đó
cũng làm cho những bạn trẻ tò mò và muốn sở hữu hay dùng thử chiếc xe hơi đó như thế
nào. Chưa kể, thuế cho 1 chiếc ô tô khi nhậ p khẩu vào Việt Nam khá cao cho nên khi xuất
hiện 1 dòng xe nội địa sẽ nhận được sự hưởng ứng của đa số người dân.
• Có tiềm năng rất lớn khi đắp ứng được tâm lí người Việt muốn sở hữu 1 chiếc ô tô
khi cơ sở hạn tầng ngày càng được nâng cao. lOMoAR cPSD| 61356822
Không những thế, với sự phát triển của các dự án đô thị ở ngoài thành phố, kèm
theo cơ sở hạ tầng ngày được nâng cao, điều đó cũng làm ảnh hưởng đến xu hướng muốn
sử dụng xe hơi của người tiêu dùng. Hiện nay, xu hướng nhà ở truyền thống đã chuyển
sang các chung cư cao cấp với đầy đủ tiện nghi. Có hầm để xe rộng lớn kèm theo chi phí
gửi không đáng là bao. Những yếu tố này hợp lại cho chúng ta một cái nhìn tiềm năng và
phát triển hơn về xu hướng muốn sở hữu một chiếc xe ô tô. 4. Thách thức
• Rào cản thương hiệu
Đối với các mẫu xe ô tô mới thì giá trị thương hiệu là tiêu chí quan trọng, chi phối
quyết định của khách hàng, bởi họ sẽ có tâm lý phân vân chọn mua các sản phẩm của
Vinfast hay các thương hiệu khác đã có hàng chục năm khẳng định trên thị trường. VinFast
sẽ phải đối đầu với các tên tuổi dày dặn kinh nghiệm và có chỗ đứng ở Việt Nam như
Toyota, Mazda, Ford hay cao hơn là BMW, Mercedes có cùng phân khúc giá.
• Ngành công nghiệp phụ trợ ô tô tại Việt Nam còn nhiều hạn chế
Mặc dù được sự quan tâm và hỗ trợ của chính phủ, song ngành cộng nghiệp phụ trợ trong
nước vẫn chưa thực sự phát triển, tỉ lệ nội địa hóa trong ngành còn thấp.Công nghiệp hỗ
trợ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô ở Việt Nam mới chỉ sản xuất được một số nhóm linh kiện,
phụ tùng như chi tiết cấu thành khung gầm xe, thùng xe, vỏ cabin, cửa xe, săm lốp, bộ tản
nhiệt, dây phanh... Ngoài ra, đầu tư cho sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô còn mang tính
nhỏ lẻ, sản phẩm làm ra ít cả về chủng loại và sản lượng. Do đó Vinfast sẽ phải gánh chịu
áp lực về các linh kiện cho các sảm phẩm của mình là khá lớn. Ngay cả khi xây dựng các
nhà máy tự sản xuất linh kiện thì việc tìm đầu ra cho sản phẩm là rất khó để chen chân
được với các hãng đã có uy tín trên thị trường, do đó kinh phí sẽ là rất lớn
• Áp lực mở rộng thị trường
Thị trường nội địa không đủ lớn, trong khi VinFast cần đẩy sản lượng lên cao để
lấy lợi thế theo quy mô. Do đó VinFast sẽ phải giải bài toán này bằng con đường xuất khẩu
sang các thị trường khác. Tuy nhiên để có thể cạnh tranh với các hãng khác trên thị trường
thế giới với cùng phân khúc giá của mình thì đây là một điều không hề dễ dàng, bởi vì các
ông lớn trong ngành đã có lợi thế quy mô cùng với những giá trị thương hiệu của mình sẽ
là rào cản rất khó cho Vinfast chen chân vào.
II) Xác định mục tiêu: Vinfast đặt mục tiêu làm chủ cả sản xuất và phân phối ô tô, bán
không chỉ nội địa mà cả nước ngoài, đối với một nhãn hiệu ô tô trong nước và chưa
hề gây dựng vị thế trước đó. lOMoAR cPSD| 61356822
III) Thực hiện mục tiêu kế hoạch.
CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM ( TRINH)
Thành lập vào năm 2017, có trụ sở tại Hải Phòng, là một thành viên của tập đoàn vingroup
với định hướng sản phẩm là các linh kiện, phụ tùng chi tiết nhỏ nhưng chưa đầy 2 năm
sau đã mang đến một công ty TNHH Vinfast hoàn toàn mới, sản xuất và lắp ráp ô tô góp
phần làm đánh dấu trên bản đồ ô tô thế giới về một việt nam đổi mới, sáng tạo tiên phong
Vinfast đề cập trên trang web của công ty rằng Vinfast hướng đến một tương lai tố đẹp,
phát triển bền vững cho một thế hệ người Việt hạnh phúc.Vinfast đang sử dụng chiến lược
đa dạng hóa sản phẩm, nhưng mỗi sản phẩm do Vinfast sản xuất, lắp ráp đều mang một
nét rất riêng, thể hiện sự kêt hợp độc đáo giữa truyền thống và hiện đại.Hiện nay, doanh
nghiệp đang thực hiện đa dạng hóa đồng tâm để tạo ra được các sản phẩm mới mà có liên
quan cả về công nghệ với những sản phẩm trước đó của doanh nghiệp. Điều này giúp giảm
thiểu chi phí cho các khâu sản xuất.Sản phẩm đa dạng là vậy nhưng tất cả đều có một điểm
chung, đó là đều sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, đảm bảo chất lượng của xe.
Hiện tại Vinfast có 7 loại ô tô chia làm 2 phân khúc ô tô động cơ điện và ô tô động cơ
xăng, có 14 loại xem máy điện ở 3 phân khúc là cao cấp, trung cấp và phổ thông. Ưu điểm:
Đa dạng hóa giúp Vinfast giảm thiểu rủi ro, tìm kiếm sự cân đối cần thiết giữa lợi nhuận
và thu nhập giữa các hoạt động khác nhau. Khi sản phẩm cơ bản đủ bảo đảm cho sự tăng
trưởng, doanh nghiệp đã phát triển hoạt động kinh doanh bằng việc đầu tư vào ngành hàng
hoặc lĩnh vực kinh doanh khác. Việc đa dạng hoá sản phẩm có thể giúp Vinfast tăng khả
năng cạnh tranh của mình trong thị trường. Giúp tối đa hóa lợi nhuận trên mọi phân khúc.
Chiến lược đa dạng hóa đã đáp ứng và tạo ra nhu cầu mới cho khách hàng của Vinfast,
cũng như là giúp khách hàng có sự đổi mới, nhiều sự lựa chọn hơn. Nhược điểm:
Chiến lược đa dạng hóa sản phẩm sẽ làm doanh nghiệp yếu đi nếu phân bổ và quản lý
không hợp lý các nguồn lực. Danh mục sản phẩm dài với nhiều sản phẩm sẽ gây khó khăn
trong công tác quản lý.Đòi hỏi sự hiệp đồng hay tác động cộng hưởng trong việc sử dụng các nguồn lực.
MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI VINFAST ( Hương) Mô hình PEST
1. Môi trường chính trị -
Nhận thấy được tầm quan trọng của ngành công nghiệp ô tô – xe máy, ngay từ đầu
năm 2017, Chính phủ đã công bố nhiều chính sách tạo điều kiện, ủng hộ doanh nghiệp