





Preview text:
lOMoAR cPSD| 48302938
Sinh viên: Lê Thị Hồng Nhung
Lớp: K31-TM02 BÀI TẬP VỀ NHÀ Mã sinh viên: 22A4701D0089 Bài làm
Tình huống: Công ty cổ phần thế giới di động
Thế giới di động có tên đầy đủ là Công ty cổ phần Thế Giới Di Động được thành
lập vào tháng 3 năm 2004. Tên tiếng Anh của Công ty là Mobile World JSSC,
mã chứng khoán: MWG. Đây là một tập đoàn bán lẻ tại Việt Nam, lĩnh vực kinh
doanh chính là điện thoại di động, thiết bị số, điện tử tiêu dùng. Theo thống kê thị
trường bán lẻ thiết bị di động tại Việt Nam năm 2014, thị phần của Thế giới di
động chiếm 25% và là doanh nghiệp lớn nhất trong lĩnh vực kinh doanh này. Năm
2018, doanh nghiệp lọt Top 100 nhà bán lẻ lớn nhất Châu Á – Thái Bình
Dương. Ngoài chuỗi cửa hàng điện thoại di động thuộc thegioididong.com, Công
ty cổ phần Thế giới di động còn sở hữu chuỗi cửa hàng điện máy Điện máy Xanh,
Trần Anh và chuỗi siêu thị Bách Hóa Xanh.
Công ty cổ phần Thế giới di động là công ty tư nhân của Việt Nam, do người
Việt Nam sáng lập và điều hành. Trụ sở chính của công ty nằm ở Tòa nhà
MWG – Lô T2 – 1.2, Đường D1, Khu Công Nghệ Cao, Phường Tân Phú, Quận 9 , TP. Hồ Chí Minh.
Hiện tập đoàn có hơn 50.000 cán bộ nhân viên ở các vị trí việc làm khác nhau
được phân bố trên khắp cả nước. Công ty có mạng lưới hơn 3.400 cửa hàng trên
toàn quốc. Bên cạnh thị trường Việt Nam, tập đoàn còn mở rộng thị trường nước
ngoài với chuỗi bán lẻ thiết bị di động và điện máy tại Campuchia. Hiện nay,
doanh nghiệp có hơn 20 cửa hàng bán lẻ tại Campuchia. lOMoAR cPSD| 48302938
Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty cổ phần Thế Giới Di Động •
Năm 2004: Công ty cổ phần Thế Giới Di Động được thành lập với số
vốn ban đầu khoảng 2 tỷ đồng theo mô hình thương mại điện tử nhưng thất bại. •
Tháng 10/2004: Chuyển đổi mô hình kinh doanh, đầu tư vào cửa hàng
bán lẻ các thiết bị di động. •
Tháng 3/2006: Thế giới di động có tổng cộng 4 cửa hàng tại TP. Hồ Chí Minh. •
Năm 2007: Thành công kêu gọi vốn đầu tư của Mekong Capital, phát triển quy mô. •
Năm 2009: Đạt quy mô 40 cửa hàng bán lẻ. •
Năm 2010: Mở rộng lĩnh vực kinh doanh sang ngành hàng điện tử tiêu
dùng với thương hiệu Dienmay.com (sau đổi thành Dienmayxanh.com). •
Năm 2012: Đạt quy mô 220 cửa hàng tại Việt Nam •
Tháng 5/2013: Thế giới di động tiếp nhận đầu tư của Robert A.Willett
– cựu CEO BestBuy International và Công ty CDH Electric Bee Limited. •
Năm 2017: Tiến hành sáp nhập và mua lại hệ thống bán lẻ điện máy Trần Anh. •
Tháng 3/2018: Mua lại 40% vốn chuỗi dược phẩm Phúc An Khang.
Sau đó đổi tên thành Nhà thuốc An Khang •
Tháng 10/2018: Sáp nhập hoàn thành, có tổng cộng 34 siêu thị Trần
Anh được thay biển Điện Máy Xanh.
Tình hình hoạt động kinh doanh của Thế Giới Di Động
Thời điểm tháng 11 năm 2017, Công ty Thế Giới Di động đã mở thêm 668 siêu
thị, với 117 siêu thị thegioididong.com, 351 siêu thị Điện Máy Xanh và 200 siêu
thị Bách Hóa Xanh. Tổng số siêu thị đang hoạt động của Thế Giới Di Động được
nâng lên là 1.923 siêu thị, tăng 50% so với năm trước. Cũng trong tháng 11 năm
2017, doanh thu của hệ thống siêu thị bán lẻ đạt 59.000 tỉ đồng.
Đến năm 2018, tổng số cửa hàng của doanh nghiệp đã được nâng lên 2.160 và có
mặt trên khắp 63 tỉnh thành. lOMoAR cPSD| 48302938
Sơ đồ doanh thu của công CP Thế Giới Di động (nguồn: internet)
Kết quả kinh doanh trong 8 tháng đầu năm 2019 của Thế Giới Di Động rất đáng
ngưỡng mộ. Doanh thu hợp nhất đạt gần 69.000 tỷ đồng (gần 3 tỷ USD), tăng
17 % so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt gần 2,7 ngàn tỷ đồng,
tăng 37% so với năm trước. Với kết quả kinh doanh này, TGDĐ đã thực hiện
được 63% kế hoạch doanh thu và 76% kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm.
Từ những kết quả khả quan đó giúp giá cổ phiếu của TGDĐ (tên trên sàn chứng
khoán MWG) cũng tăng mạnh. Giá cổ phiếu từ 80.000 đồng/cp lên mức 126.500
đồng/cp, tăng 58%. Tính đến tháng 9 năm 2019, giá trị vốn hóa của TGDĐ đạt 56.000 tỷ đồng.
Dù đích đến 10 tỷ USD là một chặng đường khá xa, nhưng Thế Giới Di Động vẫn
không ngừng nỗ lực để hoàn thành mục tiêu đó. Đầu năm 2020, mục tiêu doanh
thu của Thế Giới Di Động đặt ra là 108.468 tỷ đồng, tăng 25%, lợi nhuận sau thuế
ước tính đạt 3.571 tỷ đồng, tăng 24%.
Cảm nhận: Theo cảm nhận của bản thân tôi thế giới di động là một
doanh nghiệp có môi trường làm năng động, trẻ trung. Với hơn 15 năm
hoạt động và phát triển, Thế giới di động luôn nằm trong top các doanh lOMoAR cPSD| 48302938
nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất tại Việt Nam. Bởi công ty luôn
chú trọng tạo ra môi trường làm việc thoải mái, năng động, và mọi người
có thể thỏa sức thể hiện sự sáng tạo và tài năng của mình. Vì thế, đây
luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các ứng viên khi có nhu cầu tìm việc.
Hiện nay, Thế Giới Di Động là Tập đoàn bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam, nằm trong
Top 500 công ty hàng đầu Châu Á. Đầu tháng 12 năm vừa rồi, Thế Giới Di Động
lại một lần nữa được vinh danh là tập đoàn đứng thứ 2 trong Top 10 doanh nghiệp
tư nhân lớn nhất Việt Nam 2018 (theo Vietnam Report). Điều này cho thấy sự
phát triển không ngừng của hệ thống Thế Giới Di Động trong những năm gần đây.
Thế Giới Di Động đã được trao giải “Môi trường làm việc tốt nhất” (The Best
Working Place 2018) tại giải thưởng VietNam HR AWARDS nhờ chủ trương
“Con người là điểm cốt yếu tạo nên sự khác biệt trong dịch vụ bán lẻ”. Công ty
luôn chú trọng tạo ra một môi trường làm việc năng động, một sân chơi công
bằng cho mỗi người thể hiện tài năng, một nơi mà mọi nhân viên được làm việc và được tôn trọng.
Đội ngũ nhân viên làm việc tại Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đều rất trẻ
trung, năng động nên môi trường làm việc khá thoải mái và không ngừng đổi mới.
Các cấp quản lý, lãnh đạo luôn sẵn sàng lắng nghe và hỗ trợ cho nhân viên thời
gian làm việc phù hợp nhất và giải quyết những vấn đề tồn đọng trong nội bộ.
Những chính sách khiến tôi ấn tượng nhất, với tư cách là người quan
sát bên ngoài đó chính là lương thưởng, phúc lợi tốt và rõ ràng.
Một điểm thu hút khác đối với các ứng viên, cũng như bản thân tôi chính là lương
thưởng cũng như chế độ phúc lợi. Thế Giới Di Động được biết đến là một đơn vị
có chế độ đãi ngộ cao và cạnh tranh so với thị trường cùng ngành, hứa hẹn mang
đến cuộc sống sung túc cho nhân viên.
Lương ở đây khá cao và ổn định, ngoài lương căn bản, nhân viên sẽ có thưởng
phục vụ, thưởng doanh số,… Theo ghi nhận, mức lương trung bình của nhân viên
làm việc tại Thế Giới Di Động hay Điện Máy Xanh đạt từ 6 - 10 triệu/tháng, thậm lOMoAR cPSD| 48302938
chí tăng nhiều hơn trong những tháng cao điểm. Mức thu nhập này phụ thuộc vào
chất lượng và hiệu quả phục vụ khách hàng của mỗi nhân viên.Đặc biệt, chế độ
thưởng Tết của Tập đoàn hết sức hậu hĩnh. Năm 2018, mức thưởng Tết của một
nhân viên lên đến 3 tháng thu nhập - một mức thưởng khá cao so với mặt bằng
chung của thị trường lao động hiện nay.Ngoài ra, nhân viên làm việc tại Thế Giới
Di Động được mua điện thoại, đồ điện tử, điện máy với giá ưu đãi nhân viên,
được du lịch, nghỉ mát trong và ngoài nước hàng năm.
Bản thân tôi muốn trở thành nhân viên của Thế giới di động vì: Qua
những gì mà Thế giới di động đã mang lại cho nhân viên bản thân tôi
muốn thử sức và trở thành một phần của DN. Không còn gì để bàn cãi
với đãi ngộ đặc biệt và môi trường làm việc năng động tại sao chúng ta
không trở thành nhân viên của DN này. Không những thế bề dày sự phát
triển của DN đã nói lên tất cả. Đây cũng là môi trường làm việc mà tôi
đang hướng tới nó giúp tôi có thể phát huy toàn bộ những gì mà bản thân
có, thỏa sức với đam mê, học hỏi được nhiều kinh nghiệm cũng như trau
dồi vốn giao tiếp. Hiểu được tâm lí khách hàng để có thể nắm bắt rõ hơn
nhu cầu mà họ mong muốn. Từ đó, trau dồi thêm nhiều kĩ năng, rút ra
được nhiều bài học để có thể làm tốt công việc cũng như ngành học mà
tôi đang theo học đó là Thương mại điện tử
MỘT SỐ Ý KIẾN HOÀN THIỆN
+ Thế giới di động nên đưa ra nhiều chương trình thưởng kích hoạt trong tháng
hơn chứ không chỉ theo định kỳ nửa năm hoặc 1 năm để thúc đẩy nhân viên bán sản phẩm.
+ Công ty có thể tổ chức nhiều hoạt động cho con em của nhân viên như tổ chức
Trung thu, Tết thiếu nhi 1/6,…
+Tạo nhiều cơ hội thăng tiến cho nhân viên để có thể khẳng định được năng lực làm việc của họ.
+ Toàn cầu hóa, phát triển theo hình thức online . Trong tình trạng thương mại
điện tử đang dần xâm chiếm thì mua bán online là hết sức cần thiết, giảm thiểu
được kinh phí thuê mặt bằng, cũng như nhân công.
+ Cần nghiên cứu thêm để tìm ra những công cụ mới có thể thúc đẩy động lực lOMoAR cPSD| 48302938