lOMoARcPSD| 60826700
Họ và tên: Huỳnh Thị Kim Oanh
Lớp: DH10MK3
MSV: 20111137714
Kiểm tra môn: QUẢN TRỊ THƯƠNG HIỆU
ĐỀ BÀI:
Câu 1: Anh/chị hãy phân tích ưu, nhược điểm của chiến lược định vị thương hiệu:
- Dựa vào đặc điểm, thuc tính của sản phẩm. Cho ví dụ cụ thể.
- Dựa vào lợi ích của sn phẩm. Cho ví dụ cụ thể.
Câu 2: Anh/chị hãy liên hệ 1 sản phẩm trong thực thế, phân tích ngắn gọn chiến lược định
vị thương hiệu của doanh nghiệp, chọn một trong hai trường hợp sau:
- Chiến lược định vị dựa vào cạnh tranh
- Chiến lược định vị dựa vào khách hàng mục tiêu.
BÀI LÀM
Câu 1:
1. Chiến lược định vị thương hiệu dựa vào ặc điểm, thuộc tính của sản phẩm:
- Các doanh nghiệp tập trung xây dựng thương hiệu dựa vào thuộc tính của sản phẩm, làm
tăng cảm nhận của khách hàng và tạo ra sự khác biệt.
* Ưu điểm:
Ứng dụng trong thời gian dài
Có thể tạo ra khả năng đi trước và tạo ra hình ảnh thương hiệu nhất quán và lâu bền
Tăng nhanh thị phần * Nhược điểm:
Thuộc tính có thể bị sao chép bởi những thương hiệu đi sau
Các ối thủ cạnh tranh thể học hỏi kinh nghiệm và ưa ra những sản phẩm vượt trội
hơn
lOMoARcPSD| 60826700
* Ví dụ: Hãng sữa TH True Milk nổi tiếng với khẩu hiệu “Thật sthiên nhiên”. Và chính
câu khẩu hiệu này ã giúp TH True Milk khắc sâu vào tâm trí khách hàng hình ảnh về một
thương hiệu chuyên cung cấp sữa tươi sạch, nguyên chất từ trang trại.
2. Chiến lược định vị thương hiệu dựa vào lợi ích của sản phẩm
Chiến ợc này dựa trên những chức năng thuộc tính sản phẩm nhưng tiến xa hơn
bằng cách mô tả những lợi ích mà khách hàng nhận ược khi sử dụng sản phẩm. Chiến lược
này giúp khách hàng trả lời câu hỏi “sản phẩm này em lại cho mình những lợi ích gì?”.
* Ưu điểm:
Hỗ trợ khách hàng thấy ược những thuộc tính và lợi ích sản phẩm có ý nghĩa như thế
nào.
Linh hoạt, thể ạt lợi thế cạnh tranh ngắn hạn chiếm lĩnh thị trường. * Nhược điểm:
Chiến lược này chtồn tại trong thời gian rất ngắn những lợi thế cạnh tranh
và lợi ích hôm nay sẽ có thể trở thành một phần của sản phẩm cơ bản trong tương lai
vì sản phẩm giờ rất dễ bị bắt chước, dễ nâng cấp nhờ tiến bộ của khoa học công nghệ.
* Ví dụ: Sensodyne chính sản phẩm kem ánh răng áp dụng thànhng chiến lược định
vị thương hiệu này. không giống với các loại kem ánh răng khác chỉ tập trung vào việc
làm trắng răng giảm hôi miệng, Sensodyne ánh mạnh vào tính năng giảm ê buốt cho
răng khi ănăn lạnh, tạo ược lợi thế nổi bật hơn so với các dòng kem ánh răng khác trên
thtrường.
Câu 2: Liên hệ 1 sản phẩm trong thực thế, phân tích ngắn gọn chiến lược định vị thương
hiệu của doanh nghiệp dựa vào cạnh tranh:
Cạnh tranh ộng lực của sự phát triển, do ó ây chính là chiến lược định vị thương
hiệu ược rất nhiều doanh nghiệp lớn ưa chuộng. Doanh nghiệp sẽ tập trung so sánh các nh
năng nổi trội của sản phẩm mình cung cấp với những ối thủ hoạt ộng cùng lĩnh vực
chứng tỏ sự vượt trội của mình. Từ ó giúp khách hàng ưa ra quyết định lựa chọn dễ dàng
hơn.
dụ trong thị trường iện thoại thông minh. Thị trường smartphone vẫn luôn a dạng
và phong phú với nhiều phân khúc sản phẩm và nhiều xu hướng khác nhau tiếp cận a dạng
lOMoARcPSD| 60826700
người dùng. Từ phân khúc cao cấp ến tầm trung ều có những dòng sản phẩm chất lượng và
hợp túi tiền của mọi người. Một chiếc smartphone tốt nhất chưa chắc ã một chiếc
smartphone phù hp nhưng một chiếc smartphone phù hợp thì chẳng cần ắt tiền. Chính vì
thế phân khúc smartphone giá rẻ xuất hiện, tiếp cận thêm một phân khúc người dùng
và mang ến cho họ những trải nghiệm công nghệ hiện ại với mức giá hợp lý. Samsung
Apple là hai hãng công nghệ thường xuyên ganh ua với nhau trong thtrường này.
Apple bắt ầu cuộc cách mạng smartphone vào năm 2007, Samsung tham gia cuộc
ua smartphone sau ó không lâu với nền tảng Android, nghiêm túc thâm nhập vào lĩnh vực
những chiếc máy tính cầm tay phân khúc trung và cao cấp. Ngay sau khi Apple giới thiệu
Apple Watch và AirPods, Samsung cũng ã gấp ôi những ổi mới của mình ối với các thiết bị
này. Rõ ràng, Samsung ang cạnh tranh tay ôi với Apple trên mọi sản phẩm ã ề cập trên.
Sau thời điểm Apple ra mắt sản phẩm Iphone X thì Samsung liên tục tung ra các
thông iệp quảng cáo “cà khịa” màn hình tai thỏ của Iphone X và việc Apple bỏ đi jack cắm
tai nghe trên thiết bị này. Mục ích của Samsung vừa hạ bệ uy tín của Apple vừa tôn n
các sản phẩm iện thoại Samsung Galaxy cao cấp của mình.
Mặc dù hiện nay Samsung và Apple vẫn là hai hãng dẫn ầu thị trường smartphone
Việt Nam và thế giới. Thế nhưng bên cạnh ó là sự theo sát và cạnh tranh khốc liệt nhằm
thu hẹp khoảng cách ể vươn lên dẫn dẫu của các thương hiệu khác nHuawei, Xiaomi,
Oppo, Vsmart... Chính vì vậy, các hãng cần thận trọng lựa chọn cho mình chiến lược
thích hợp ể chiếm lĩnh thị trường.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 60826700
Họ và tên: Huỳnh Thị Kim Oanh Lớp: DH10MK3 MSV: 20111137714
Kiểm tra môn: QUẢN TRỊ THƯƠNG HIỆU ĐỀ BÀI:
Câu 1: Anh/chị hãy phân tích ưu, nhược điểm của chiến lược định vị thương hiệu:
- Dựa vào đặc điểm, thuộc tính của sản phẩm. Cho ví dụ cụ thể.
- Dựa vào lợi ích của sản phẩm. Cho ví dụ cụ thể.
Câu 2: Anh/chị hãy liên hệ 1 sản phẩm trong thực thế, phân tích ngắn gọn chiến lược định
vị thương hiệu của doanh nghiệp, chọn một trong hai trường hợp sau:
- Chiến lược định vị dựa vào cạnh tranh
- Chiến lược định vị dựa vào khách hàng mục tiêu. BÀI LÀM Câu 1:
1. Chiến lược định vị thương hiệu dựa vào ặc điểm, thuộc tính của sản phẩm:
- Các doanh nghiệp tập trung xây dựng thương hiệu dựa vào thuộc tính của sản phẩm, làm
tăng cảm nhận của khách hàng và tạo ra sự khác biệt. * Ưu điểm:
• Ứng dụng trong thời gian dài
• Có thể tạo ra khả năng đi trước và tạo ra hình ảnh thương hiệu nhất quán và lâu bền
• Tăng nhanh thị phần * Nhược điểm:
• Thuộc tính có thể bị sao chép bởi những thương hiệu đi sau
• Các ối thủ cạnh tranh có thể học hỏi kinh nghiệm và ưa ra những sản phẩm vượt trội hơn lOMoAR cPSD| 60826700
* Ví dụ: Hãng sữa TH True Milk nổi tiếng với khẩu hiệu “Thật sự thiên nhiên”. Và chính
câu khẩu hiệu này ã giúp TH True Milk khắc sâu vào tâm trí khách hàng hình ảnh về một
thương hiệu chuyên cung cấp sữa tươi sạch, nguyên chất từ trang trại.
2. Chiến lược định vị thương hiệu dựa vào lợi ích của sản phẩm
Chiến lược này dựa trên những chức năng và thuộc tính sản phẩm nhưng tiến xa hơn
bằng cách mô tả những lợi ích mà khách hàng nhận ược khi sử dụng sản phẩm. Chiến lược
này giúp khách hàng trả lời câu hỏi “sản phẩm này em lại cho mình những lợi ích gì?”. * Ưu điểm:
• Hỗ trợ khách hàng thấy ược những thuộc tính và lợi ích sản phẩm có ý nghĩa như thế nào.
• Linh hoạt, có thể ạt lợi thế cạnh tranh ngắn hạn ể chiếm lĩnh thị trường. * Nhược điểm:
Chiến lược này chỉ tồn tại trong thời gian rất ngắn và những gì là lợi thế cạnh tranh
và lợi ích hôm nay sẽ có thể trở thành một phần của sản phẩm cơ bản trong tương lai
vì sản phẩm giờ rất dễ bị bắt chước, dễ nâng cấp nhờ tiến bộ của khoa học công nghệ.
* Ví dụ: Sensodyne chính là sản phẩm kem ánh răng áp dụng thành công chiến lược định
vị thương hiệu này. Vì không giống với các loại kem ánh răng khác chỉ tập trung vào việc
làm trắng răng và giảm hôi miệng, Sensodyne ánh mạnh vào tính năng giảm ê buốt cho
răng khi ăn ồ ăn lạnh, tạo ược lợi thế nổi bật hơn so với các dòng kem ánh răng khác trên thị trường.
Câu 2: Liên hệ 1 sản phẩm trong thực thế, phân tích ngắn gọn chiến lược định vị thương
hiệu của doanh nghiệp dựa vào cạnh tranh:
Cạnh tranh là ộng lực của sự phát triển, do ó ây chính là chiến lược định vị thương
hiệu ược rất nhiều doanh nghiệp lớn ưa chuộng. Doanh nghiệp sẽ tập trung so sánh các tính
năng nổi trội của sản phẩm mà mình cung cấp với những ối thủ hoạt ộng cùng lĩnh vực ể
chứng tỏ sự vượt trội của mình. Từ ó giúp khách hàng ưa ra quyết định lựa chọn dễ dàng hơn.
Ví dụ trong thị trường iện thoại thông minh. Thị trường smartphone vẫn luôn a dạng
và phong phú với nhiều phân khúc sản phẩm và nhiều xu hướng khác nhau tiếp cận a dạng lOMoAR cPSD| 60826700
người dùng. Từ phân khúc cao cấp ến tầm trung ều có những dòng sản phẩm chất lượng và
hợp túi tiền của mọi người. Một chiếc smartphone tốt nhất chưa chắc ã là một chiếc
smartphone phù hợp nhưng một chiếc smartphone phù hợp thì chẳng cần ắt tiền. Chính vì
thế mà phân khúc smartphone giá rẻ xuất hiện, tiếp cận thêm một phân khúc người dùng
và mang ến cho họ những trải nghiệm công nghệ hiện ại với mức giá hợp lý. Samsung và
Apple là hai hãng công nghệ thường xuyên ganh ua với nhau trong thị trường này.
Apple bắt ầu cuộc cách mạng smartphone vào năm 2007, và Samsung tham gia cuộc
ua smartphone sau ó không lâu với nền tảng Android, nghiêm túc thâm nhập vào lĩnh vực
những chiếc máy tính cầm tay ở phân khúc trung và cao cấp. Ngay sau khi Apple giới thiệu
Apple Watch và AirPods, Samsung cũng ã gấp ôi những ổi mới của mình ối với các thiết bị
này. Rõ ràng, Samsung ang cạnh tranh tay ôi với Apple trên mọi sản phẩm ã ề cập ở trên.
Sau thời điểm Apple ra mắt sản phẩm Iphone X thì Samsung liên tục tung ra các
thông iệp quảng cáo “cà khịa” màn hình tai thỏ của Iphone X và việc Apple bỏ đi jack cắm
tai nghe trên thiết bị này. Mục ích của Samsung là vừa hạ bệ uy tín của Apple vừa tôn lên
các sản phẩm iện thoại Samsung Galaxy cao cấp của mình.
Mặc dù hiện nay Samsung và Apple vẫn là hai hãng dẫn ầu thị trường smartphone
Việt Nam và thế giới. Thế nhưng bên cạnh ó là sự theo sát và cạnh tranh khốc liệt nhằm
thu hẹp khoảng cách ể vươn lên dẫn dẫu của các thương hiệu khác như Huawei, Xiaomi,
Oppo, Vsmart... Chính vì vậy, các hãng cần thận trọng lựa chọn cho mình chiến lược
thích hợp ể chiếm lĩnh thị trường.