lOMoARcPSD| 60820047
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG HÀ NỘI
KHOA KINH TẾ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG BỘ
MÔN PHÂN TÍCH ĐỊNH LƯỢNG
KỲ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN
HỌC KỲ II NĂM HỌC 2021-2022
Đề tài bài tập lớn: Đề số 4
Họ và tên sinh viên : Trần Thị Phương
Nga
Mã sinh viên : 20111201119
Lớp : ĐH10MK3
Tên học phần : Quản trị thương hiệu Giảng
viên hướng : Nguyễn Thị Liên dẫn
Hà Nội, ngày 09 tháng 06 năm 2022
lOMoARcPSD| 60820047
MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU
CHƯƠNG I: Vai trò, yêu cầu và nguyên tắc cơ bản trong truyền thông
thương hiệu.
1.1 Khái niệm về truyền thông thương hiệu.
1.2 Vai trò của truyền thông thương hiệu.
1.3 Yêu cầu và nguyên tắc cơ bản trong truyền thông thương hiệu.
CHƯƠNG II: Khái niệm, ưu iểm và nhược iểm của công cụ quảng cáo,
công cụ quan hệ công chúng trong truyền thông thương hiệu.
CHƯƠNG III:Phân tích ưu và nhược iểm của một hoạt ộng truyền thông
thương hiệu bằng công cụ quảng cáo của một thương hiệu trong thực tế.
3.1 Thương hiệu Điện máy xanh.
3.2 Một số hình thức quảng cáo tại siêu thị Điện Máy Xanh.
3.3 Ưu iểm và nhược iểm.
3.3.1 Ưu iểm
3.3.2 Nhược iểm
KẾT LUẬN
TÀI LIỆU THAM KHẢO
lOMoARcPSD| 60820047
LỜI MỞ ĐẦU
thể nói, truyền thông chính yếu trất quan trọng trong những chiến
lược xây dựng phát triển Marketing. Đây chính phương tiện quảng
thương hiệu, truyền thông chính là yếu tố quyết ịnh sự sống còn hay sự bùng nổ
của thương hiệu. Thông qua, truyền thông ại chúng như: Truyền miệng, truyền
thanh, truyền hình, mạng internet. Trong thời ại, công nghệ 4.0 như hiện nay sức
lan tỏa ngày càng phát triển trên các trang mạng xã hội với tốc ộ nhanh chóng.
Hot ộng ầu tiên doanh nghiệp cần phải làm ưa sản phẩm tiếp cận
khách hàng một cách rộng rãi như: doanh nghiệp bạn tên gì, cung cấp sản phẩm
hay dịch vụ gì, khác biệt với các doanh nghiệp cùng ngành, do sao
khách hàng nên lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp bạn,… ó chính là truyền
thông thương hiệu... Vì thế, qua những vấn ề trên, chúng ta hãy tìm hiểu vhoạt
ộng truyền thông thương hiệu: “Vai trò, yêu cầu nguyên tắc bản trong
truyền thông thương hiệu. Khái niệm, ưu nhược iểm của công cụ quảng cáo,
công cụ quan hệ công chúng trong truyền thông thương hiệu. Trên sở ó,
hãy phân tích ưum nhược iểm của một hoạt ộng truyền thông thương hiệu
bằng công cụ quảng cáo của một thương hiệu thực tế.” làm bài tiểu lun môn
quản trị thương hiệu.
CHƯƠNG I: Vai trò, yêu cầu và nguyên tắc cơ bản trong truyền thông
thương hiệu.
1.1 Khái niệm về truyền thông thương hiệu.
Truyền thông thương hiệu hoạt ộng ầu tiên doanh nghiệp cần phải
làm ể ưa sản phẩm tiếp cận khách hàng một cách rộng rãi như: doanh nghiệp bạn
tên gì, cung cấp sản phẩm hay dịch vụ gì, khác biệt với các doanh nghiệp
lOMoARcPSD| 60820047
cùng ngành, do sao khách hàng nên lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp
bạn,…
1.2 Vai trò của truyền thông thương hiệu.
Truyền thông sức ảnh hưởng rất lớn ến sự phát triển của hội tác
ộng ược lên mọi ối tượng, mọi lĩnh vực của ời sống. Truyền thông tính ịnh
hướng và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng ồng, mang sứ mệnh “giữ hồn” cho
các thương hiệu. Chính vì thế, vai trò của truyền thông thương hiệu vô cùng quan
trọng, thể hiện qua:
Đối với khách hàng.
Thứ nhất, Giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, công sức lựa chọn úng sản
phẩm.
Ngày nay, truyền thông ược thực hiện nhiều hình thức khác nhau như:
truyền thông trực tiếp hay truyền thông gián tiếp,.. ược quảng cáo truyền thông
rộng rãi trên nhiều phương tiện truyền thông, giúp khách hàng giảm bớt nhiều
thời gian khi tìm kiếm mặt hàng, lựa chọn a dạng sản phẩm hơn.
Thứ hai, Truyền thông thương hiệu mang ến sự tin tưởng trong quyết ịnh
mua sắm.
Thấy ược cách tiếp cận trong truyền thông thương hiệu thể hiện rộng rãi thì
ối tượng ược hướng ến ược bao quát rộng lớn hơn, quy hơn tính hệ
thống giúp truyền thông thương hiệu thể hiện sự tin tưởng hài lòng ến với
khách hàng tiêu dùng.
Thứ ba, truyền thông thương hiệu mang ến những lợi ích ược tôn trọng
thông qua tiêu dùng.
Thực hiện phổ biến trên nhiều phương diện, truyền thông thương hiệu áp
dụng nhiều ưu ãi cho khách hàng tiêu dùng, em lại nhiều thuận lợi khi mua sắm,
lOMoARcPSD| 60820047
sự tiện ích khi sử dụng. Gớp phần bảo vệ lợi ích chính áng của người tiêu dùng.
Truyền thông thương hiệu khuyến khích tâm lý tiêu dùng hàng có uy tín,
thỏa mãn sự hài lòng của người tiêu dùng v chất lượng sản phẩm.
Thứ tư, Truyền thông thương hiệu hướng dẫn khách hàng lựa chọn sản
phẩm, dịch vụ, diễn giải các thuộc tính sản phẩm mà khách hàng chưa thấy ược.
Việc áp dụng công nghệ vào sử dụng trong truyền thông thương hiệu, kết
hợp vừa hiện ại và truyền thống, giúp khách hàng sử dụng thuận tiện khi mua sắm
sản phẩm, hay sdụng các dch vụ tiện ích mà chưa bao giờ ược trải nghiệm qua,
hay dùng thử trực tiếp,...từ ó vừa nâng cao ược khả năng sử dụng, vừa ánh giá
hướng dẫn khách hàng lựa chọn tối ưu hóa sản phẩm.
Đối với lợi ích công ty.
Thứ nhất, truyền thông thương hiệu em lại hội bán sản phẩm gcao hơn
sản phẩm cùng loại.
Các doanh nghiệp, tổ chức, công ty mang thương hiệu mạnh, quy lớn
kết hợp truyền thông hiệu quả, giúp quảng sản phẩm tiếp cận khách hàng nhiều
hơn thì mở ra nhiều cơ hội bán cao hơn, giá thành sản phẩm cũng ược từng bước
nâng lên cao thương hiệu lớn, khẳng ịnh uy tín sản phẩm, chất lượng sản
phẩm ra th trường, ến người tiêu dùng.
Thứ hai, Khách hàng nhận biết và lựa chọn sản phẩm dễ dàng, trung thành
lâu dài, tiết kiệm chi phí Marketing.
Qua sự truyền thông quảng cáo thương hiệu, giúp nhận dạng thương hiệu
hay chính sản phẩm mình quan tâm ược thực hiện dễ dàng trên hthống thương
mại,... các doanh nghiệp, công ty cũng phần nào giảm thiểu mọi chi phí hoạt ộng
xúc tiến thương mại, quảng sản phẩm, hỗ trcác doanh nghiệp thực hiện nhiều
chính sách mở rng thị trường, dễ tiếp cận khách hàng, phân phối sản phẩm ưc
thuận lợi, hiệu quả hơn.
lOMoARcPSD| 60820047
Thứ ba,Củng cố tính bền vững cho doanh nghiệp trước sự thay ổi của người
dùng, KHCN, cạnh tranh…
Truyền thông thương hiệu mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, tính
bền vững trong chuỗi hệ thống làm thay ổi nhiều cách thức thực hiện, tổ chc quy
trình truyền thông quảng sản phẩm ến người tiêu dùng. Những hành vi mua
sắm hay sức cạnh tranh ngày nay càng lớn, òi hỏi một hệ thống quản tĩnh
bền vững lâu dài, xuyên suốt,...
Thứ tư, Thu hút nhân lực giỏi, tạo môi trường gắn kết nhân viên
Nguồn nhân lực là một trong những yếu tốquan trọng giúp phát triển mạnh
hệ thống truyền thông thương hiệu hiệu quả, an toàn và bền vững. Đội ngũ nhân
lực giỏi phải ược thường xuyên ào tạo nghiên cứu hệ thống kết nối hài hòa
giữa truyền thông con người. Môi trường làm việc tốt yếu tố quyết ịnh sự
gắn kết giữa các thành viên với nhau, tạo lên tập thoàn kết, gắn bó, ... giúp phát
triển truyền thông thương hiệu i lên hướng tích cực, mạnh mẽ.
1.3 Yêu cầu và nguyên tắc cơ bản trong truyền thông thương hiệu.
Việc thực hiện hiệu quả hoạt ộng truyền thông thương hiệu thì dựa trên một
số yêu cầu và nguyên tắc cơ bản sau:
Tiến hành nghiên cứu ể hiểu khách hàng nhận thức về thương hiệu của công
ty.
Đảm bảo tính xuyên suốt lâu dài, thống nhất từ mọi cấp sử dụng nguồn lực
hướng tới khách hàng hiệu quả.
Đảm bảo sự nhận biết ầy của khách hàng về thương hiệu, tăng lòng trung
thành của khách hàng.
Phát triển thiết kế, ịnh vị, kiến thức, nhận diện thương hiệu phù hợp Kế
hoạch giao tiếp Marketing phù hợp với khách hàng mục tiêu.
lOMoARcPSD| 60820047
Đánh giá truyền thông thương hiệu liên tục, theo dõi thường xuyên hiệu quả
truyền thông thương hiệu.
CHƯƠNG II: Khái niệm, ưu iểm và nhược iểm của công cụ quảng cáo,
công cụ quan hệ công chúng trong truyền thông thương hiệu.
Tiêu chí
Công cụ quảng cáo
Công cụ quan hệ công chúng.
1. Khái nim
Quảng cáo gồm mọi hình thức cung
cấp thông tin v một ý tưởng hàng
hóa hoặc dịch vụ gián tiếp thực hiện
thông qua phương tiện cụ thể nào ó(
truyền hình, báo chí, ài, Tivi,...) theo
yêu cầu của chủ thquảng cáo với
chi phí nhất nh với mục ích em ến
thông iệp mà doanh nghiệp muốn
gởi gắm tới khách hàng sẽ giúp sản
phẩm i vào tâm trí khách hàng rồi từ
ó thúc ẩy họ thực hiện hành vi mua.
Quan hệ công chúng là nhắm tới
các hoạt ộng liên quan ến việc xây
dựng mối quan hệ tốt với các ối
tượng công chúng khác nhau của
doanh nghiệp( Tờ thông báo, họp
báo, bài báo, phim, băng video),
bằng a dạng hoạt ộng vì lợi ích
của cộng ồng hoặc sự kiện tạo
dựng hình ảnh doanh nghiệp ể th
hiện ó một hình ảnh thân thiện,
luôn có thiện chí, ồng thời xử
các vấn ề, câu chuyện, lời ồn bất
lợi.
2. Ưu iểm
Hình thức quảng cáo mang tính lâu
dài bền vững. Tiết kiệm nhiều
chi phí thể o ược hiệu quả
của quảng cáo.
Đáng tin cậy.
Chi phí không cao
Tránh ược nhiều rắc rối: Các
thông iệp quan hệ công chúng
lOMoARcPSD| 60820047
Quy mô, phạm vi phổ biến rộng
Mang tính tích cực tác ộng ến nhu
cầu, hành vi người tiêu dùng, kích
thích tăng sản xuất,mở ra nhiều
hội, thu nhập,..
Thực hiện hóa hữu ích về mọi
mặt,dễ thương mại hóa, em lại lợi
ích cho xã hội.
Tăng nhận thức về mi sản phẩm,
cung cấp thông tin về sản phẩm,
hành vi mua sắm, lựa chọn người
tiêu dùng.
Mang lại giá tr cao,thông tin hu
ích, cải thiện mức sống,..
thì ược công chúng ón nhận
như một tin tức chứ không phải
là quảng cáo.
Hướng ến những nhóm i
tượng cụ th.
Hình ảnh doanh nghiệp: Công
tác PR hiệu quả thể giúp xây
dựng hình ảnh tốt ẹp về công ty
trong công chúng.
3. Nhược iểm
Quảng cáo lam tăng giá thành sản
phm
sử dụng quá mức hoặc phổ biến
quảng cáo, tài nguyên quốc gia có
giá trị bị lãng phí
tạo ra những nhu cầu không cần
thiết. Mọi người bị buộc phải mua
sản phẩm. Đôi khi, thúc ẩy mọi
người mua các sản phẩm không
cần thiết.
Gian lận cho khách hàng: ý
nghĩa sai lệch / lừa dối, phóng i
sản phẩm,...
Độ chính xác
Ảnh hưởng ến hình ảnh công
ty
Thông iệp truyền tải không
thống nhất
Không ược quyền iều
khiển trực tiếp: PR không
giống n các phương tiện
quảng cáo tính phí khác, bởi
PR không ược quyền kiểm soát
trực tiếp nội dung ược thông
qua các phương tiện ã sử dụng,
và ây cũng chính là
lOMoARcPSD| 60820047
Mang tính ộc quyền, thương
hiu
Quảng cáo mang giá trị phin toái.
quảng cáo quá nhiều trên các
phương tiện thông tin ại chúng
khác nhau, mọi người bối rối
cảm thấy căng thẳng khi lựa chọn
sản phẩm.
nhược iểm lớn nhất trong việc
ầu tư.
Rất khó ể o lường thành
công
Không ưa ra kết quả ảm
bảo: Nội dung thông cáo báo
chí của bạn sẽ không ược ảm
bảo mức ộ chính xác bởi các
dịch vụ tổ chức không có trả
tiền cho dịch vụ này, cho nên
nếu như bạn sử dụng thì bạn
phải biết phương tiện truyền
thông xuất bản nội dung ó phi
thật uy tín và nội dung ó sẽ có
thể thu hút ược ối tượng mục
tiêu của bạn.
CHƯƠNG III:Phân tích ưu và nhược iểm của một hoạt ộng truyền thông
thương hiệu bằng công cụ quảng cáo của một thương hiệu trong thực
tế.
Hoạt ộng truyền thông thương hiệu bằng công cụ quảng cáo của Điện
máy xanh.
3.1 Thương hiệu Điện máy xanh.
lOMoARcPSD| 60820047
Với 9 năm thành lập cùng với ó là 1376 siêu th iện máy ược mtri dài từ
bắc vào nam ( Mỗi tỉnh thành ít nhất 1 siêu thị iện máy) cùng với ó schuyên
nghiệp, chính sách bán hàng bảo hành hậu mãi ã tạo nên vị thế của iện máy
xanh hiện nay. Điện máy xanh một trong 3 thành viên của tập oàn thế giới di
ộng ông Nguyễn Đức Tài (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thế Giới Di Động) thành
lập xây dựng phát triển. vậy các ý tưởng ã ra ời hàng loạt series quảng
cáo tạo ra tiếng vang của thương hiệu ược ra ời từ ây.
Các mặt hàng mà siêu thị Điện Máy Xanh ang kinh doanh ó là nhóm hàng
lớn (tivi, tủ lạnh, máy giặt…), hàng gia dng (nồi cơm iện, bếp ga, bếp iện từ…),
ồ công nghệ ( iện thoại, máy tính bảng, laptop…) từ các hãng sony, samsung, lg,
sanyo, Electrolux…
Với cam kết “100% bán hàng chính hãng”, cộng thêm dịch vụ chăm sóc
khách hàng tận tình, chuyên nghiệp, siêu thị Điện Máy Xanh ã giành ược một vị
trí vững vàng trong lòng người tiêu dùng khi nhu cầu mua sắm những mặt hàng
chất lượng.
3.2 Một số hình thức quảng cáo tại siêu thị Điện Máy Xanh
Do ặc thù kinh doanh của siêu thị Điện Máy Xanh là các sản phẩm iện tử
iện lạnh, công nghệ… nên thường không quá nhiều không gian trống ặt các
loại quảng cáo như booth di ng, kệ quảng cáo,… Chính vậy tại siêu thị
Điện Máy Xanh hiện nay cho phép triển khai các loại hình quảng cáo sau:
+ Quảng cáo pano, billboard (bên ngoài siêu thị).
+ Quảng lcd, frame.
+ Quảng cáo standee, poster.
+ Quảng cáo tờ rơi siêu thị.
lOMoARcPSD| 60820047
Tùy vào mức tiếp cận ược số lượng khách hàng nhiều hay ít chi phí
thực hiện của mỗi loại hình này khác nhau nhưng u hợp lí tương ng vi
hiu ng truyền thông mà nó em lại.
3.3 Ưu iểm và nhược iểm.
3.3.1 Ưu iểm:
Thương hiệu iện máy xanh quảng cáo sử dụng nhiều hình thức khác nhau,
ã từ lâu ời, vận dụng nhiều hình thức quảng cáo ơn giản, chi phí thấp, d
kiểm soát và có thể o ược hiệu quả của quảng cáo.
Lựa chọn nhiều hình thức quảng cáo mang lại hiệu quả tác ng cao, có ược
thiện cảm của khách hàng, do bạn có thtrực tiếp trao ổi với người tiêu dùng và
hệ thống nhân sự tại iện máy thường trả lới rất chính xác nhu cầu, mong muốn
của mình, từ ó bạn thể chuẩn bị cho những bước quảng cáo và bán hàng tiếp
theo.
Hình thức quảng cáo ngoài trời bao gồm treo biển quảng cáo ngoài trời,
các chương trình tổ chức sự kiện, ra mắt sản phẩm hay tài trợ cho chương
trình,… giúp dễ tiếp cận với mọi người, thị hiếu của khách hàng, tạo sự thu hút
tiếp cận nhanh ến mọi ối tượng.
Việc tiếp cận khách hàng trên mọi hình thức khác nhau, siêu thị ã tổ chc
sử dụng 1 số hình ảnh, chương trình tổ chức khuyến mại giảm giá ược in và phát
ến tận tay khách hàng. Cho thấy sự ân cần, tận tụy, chu áo tạo dựng niềm tin ến
khách hàng hiệu quả, tối a.
3.3.2 Nhược iểm
Việc vận dụng nhiều hình thức khác nhau, cũng mang nhiều yếu tố khách
quan và không hiệu quả ến với khách hàng như:
lOMoARcPSD| 60820047
Phạm vi hoạt ộng hẹp, không mở rộng, khả năng lan tỏa kém,..
Việc thiết kế hình ảnh, bố trí hài hòa khung quảng cáo chưa thuận mắt, t
yêu cầu, làm rối mắt khi khách hàng tiếp cận thông tin.
Giá thành chi cho quảng cáo tương ối cao, cần thực hiện có sự giám sát
của quản lý ối với mọi hình thức tổ chức quảng cáo.
Cần thực hiện tổ chức các chương trình phù hợp, thời gian khung giờ thông
báo hợp lý thu hút khách hàng hơn.
KẾT LUN
Trong xu thế phát triển của xã hội, sự cạnh tranh của các doanh nghiệp thì
truyền thông thương hiệu phần rất quan trọng cho sự thành công của một doanh
nghiệp trong chiến lược truyền thông quảng cáo. Do ó ể áp ứng ược yêu cầu khắc
khe của thị trường, các công cụ trong truyền thông thương hiệu như ng cụ quảng
cáo, công cụ quan hệ công chúng những giải pháp mang lại hiệu quả, ảm bảo
ược sự thành công của thương hiệu sau chiến dịch. Từ ó, khích thích tiêu dùng
khách hàng, mang lại sthuận lợi trong tiêu dùng, nhiều lợi ích nhân, thc
hiện ược nhiều chính sách lợi cho cnhà truyền thông khách hàng tiêu
dùng.
lOMoARcPSD| 60820047
TÀI LIỆU THAM KHẢO.
1. Giáo trình quản trị thương hiệu.
2. Nguyễn, Hữu Quyền. "Quản trị thương hiệu." (2011).
3. Trần, Thị Thập. "Quản trị thương hiệu." (2010).
4. Lâm, Hồng Phong. "Bài giảng môn học Quản trị thương hiệu." (2010).
5. https://www.dienmayxanh.com/
6. https://vietadsgroup.vn/cac-hinh-thuc-quang-cao-google-website-dien-
mayxanh.html

Preview text:

lOMoAR cPSD| 60820047
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG HÀ NỘI
KHOA KINH TẾ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG BỘ
MÔN PHÂN TÍCH ĐỊNH LƯỢNG
KỲ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN
HỌC KỲ II NĂM HỌC 2021-2022
Đề tài bài tập lớn: Đề số 4
Họ và tên sinh viên
: Trần Thị Phương Nga Mã sinh viên : 20111201119 Lớp : ĐH10MK3
Tên học phần : Quản trị thương hiệu Giảng viên hướng
: Nguyễn Thị Liên dẫn
Hà Nội, ngày 09 tháng 06 năm 2022 lOMoAR cPSD| 60820047
MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU
CHƯƠNG I: Vai trò, yêu cầu và nguyên tắc cơ bản trong truyền thông thương hiệu.
1.1 Khái niệm về truyền thông thương hiệu.
1.2 Vai trò của truyền thông thương hiệu.
1.3 Yêu cầu và nguyên tắc cơ bản trong truyền thông thương hiệu.
CHƯƠNG II: Khái niệm, ưu iểm và nhược iểm của công cụ quảng cáo,
công cụ quan hệ công chúng trong truyền thông thương hiệu.
CHƯƠNG III:Phân tích ưu và nhược iểm của một hoạt ộng truyền thông
thương hiệu bằng công cụ quảng cáo của một thương hiệu trong thực tế.
3.1 Thương hiệu Điện máy xanh.
3.2 Một số hình thức quảng cáo tại siêu thị Điện Máy Xanh.
3.3 Ưu iểm và nhược iểm. 3.3.1 Ưu iểm 3.3.2 Nhược iểm KẾT LUẬN
TÀI LIỆU THAM KHẢO lOMoAR cPSD| 60820047 LỜI MỞ ĐẦU
Có thể nói, truyền thông chính là yếu tố rất quan trọng trong những chiến
lược xây dựng và phát triển Marketing. Đây chính là phương tiện ể quảng bá
thương hiệu, truyền thông chính là yếu tố quyết ịnh sự sống còn hay sự bùng nổ
của thương hiệu. Thông qua, truyền thông ại chúng như: Truyền miệng, truyền
thanh, truyền hình, mạng internet. Trong thời ại, công nghệ 4.0 như hiện nay sức
lan tỏa ngày càng phát triển trên các trang mạng xã hội với tốc ộ nhanh chóng.
Hoạt ộng ầu tiên mà doanh nghiệp cần phải làm ể ưa sản phẩm tiếp cận
khách hàng một cách rộng rãi như: doanh nghiệp bạn tên gì, cung cấp sản phẩm
hay dịch vụ gì, có gì khác biệt với các doanh nghiệp cùng ngành, lí do vì sao
khách hàng nên lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp bạn,… ó chính là truyền
thông thương hiệu... Vì thế, qua những vấn ề trên, chúng ta hãy tìm hiểu về hoạt
ộng truyền thông thương hiệu: “Vai trò, yêu cầu và nguyên tắc cơ bản trong
truyền thông thương hiệu. Khái niệm, ưu nhược iểm của công cụ quảng cáo,
công cụ quan hệ công chúng trong truyền thông thương hiệu. Trên cơ sở ó,
hãy phân tích ưum nhược iểm của một hoạt ộng truyền thông thương hiệu
bằng công cụ quảng cáo của một thương hiệu thực tế.” làm bài tiểu luận môn quản trị thương hiệu.
CHƯƠNG I: Vai trò, yêu cầu và nguyên tắc cơ bản trong truyền thông thương hiệu.
1.1 Khái niệm về truyền thông thương hiệu.
Truyền thông thương hiệu là hoạt ộng ầu tiên mà doanh nghiệp cần phải
làm ể ưa sản phẩm tiếp cận khách hàng một cách rộng rãi như: doanh nghiệp bạn
tên gì, cung cấp sản phẩm hay dịch vụ gì, có gì khác biệt với các doanh nghiệp lOMoAR cPSD| 60820047
cùng ngành, lí do vì sao khách hàng nên lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp bạn,…
1.2 Vai trò của truyền thông thương hiệu.
Truyền thông có sức ảnh hưởng rất lớn ến sự phát triển của xã hội và tác
ộng ược lên mọi ối tượng, mọi lĩnh vực của ời sống. Truyền thông có tính ịnh
hướng và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng ồng, mang sứ mệnh “giữ hồn” cho
các thương hiệu. Chính vì thế, vai trò của truyền thông thương hiệu vô cùng quan trọng, thể hiện qua:
Đối với khách hàng.
Thứ nhất, Giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, công sức lựa chọn úng sản phẩm.
Ngày nay, truyền thông ược thực hiện nhiều hình thức khác nhau như:
truyền thông trực tiếp hay truyền thông gián tiếp,.. ược quảng cáo truyền thông
rộng rãi trên nhiều phương tiện truyền thông, giúp khách hàng giảm bớt nhiều
thời gian khi tìm kiếm mặt hàng, lựa chọn a dạng sản phẩm hơn.
Thứ hai, Truyền thông thương hiệu mang ến sự tin tưởng trong quyết ịnh mua sắm.
Thấy ược cách tiếp cận trong truyền thông thương hiệu thể hiện rộng rãi thì
ối tượng ược hướng ến ược bao quát rộng lớn hơn, quy mô hơn và có tính hệ
thống giúp truyền thông thương hiệu thể hiện sự tin tưởng và hài lòng ến với khách hàng tiêu dùng.
Thứ ba, truyền thông thương hiệu mang ến những lợi ích ược tôn trọng thông qua tiêu dùng.
Thực hiện phổ biến trên nhiều phương diện, truyền thông thương hiệu áp
dụng nhiều ưu ãi cho khách hàng tiêu dùng, em lại nhiều thuận lợi khi mua sắm, lOMoAR cPSD| 60820047
sự tiện ích khi sử dụng. Gớp phần bảo vệ lợi ích chính áng của người tiêu dùng.
Truyền thông thương hiệu khuyến khích tâm lý tiêu dùng hàng có uy tín,
thỏa mãn sự hài lòng của người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm.
Thứ tư, Truyền thông thương hiệu hướng dẫn khách hàng lựa chọn sản
phẩm, dịch vụ, diễn giải các thuộc tính sản phẩm mà khách hàng chưa thấy ược.
Việc áp dụng công nghệ vào sử dụng trong truyền thông thương hiệu, kết
hợp vừa hiện ại và truyền thống, giúp khách hàng sử dụng thuận tiện khi mua sắm
sản phẩm, hay sử dụng các dịch vụ tiện ích mà chưa bao giờ ược trải nghiệm qua,
hay dùng thử trực tiếp,...từ ó vừa nâng cao ược khả năng sử dụng, vừa ánh giá
hướng dẫn khách hàng lựa chọn tối ưu hóa sản phẩm.
Đối với lợi ích công ty.
Thứ nhất, truyền thông thương hiệu em lại cơ hội bán sản phẩm giá cao hơn sản phẩm cùng loại.
Các doanh nghiệp, tổ chức, công ty mang thương hiệu mạnh, quy mô lớn
kết hợp truyền thông hiệu quả, giúp quảng bá sản phẩm tiếp cận khách hàng nhiều
hơn thì mở ra nhiều cơ hội bán cao hơn, giá thành sản phẩm cũng ược từng bước
nâng lên cao vì có thương hiệu lớn, khẳng ịnh uy tín sản phẩm, chất lượng sản
phẩm ra thị trường, ến người tiêu dùng.
Thứ hai, Khách hàng nhận biết và lựa chọn sản phẩm dễ dàng, trung thành
lâu dài, tiết kiệm chi phí Marketing.
Qua sự truyền thông quảng cáo thương hiệu, giúp nhận dạng thương hiệu
hay chính sản phẩm mình quan tâm ược thực hiện dễ dàng trên hệ thống thương
mại,... các doanh nghiệp, công ty cũng phần nào giảm thiểu mọi chi phí hoạt ộng
xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện nhiều
chính sách mở rộng thị trường, dễ tiếp cận khách hàng, phân phối sản phẩm ược
thuận lợi, hiệu quả hơn. lOMoAR cPSD| 60820047
Thứ ba,Củng cố tính bền vững cho doanh nghiệp trước sự thay ổi của người dùng, KHCN, cạnh tranh…
Truyền thông thương hiệu mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, có tính
bền vững trong chuỗi hệ thống làm thay ổi nhiều cách thức thực hiện, tổ chức quy
trình truyền thông quảng bá sản phẩm ến người tiêu dùng. Những hành vi mua
sắm hay sức cạnh tranh ngày nay càng lớn, òi hỏi một hệ thống quản lý có tĩnh
bền vững lâu dài, xuyên suốt,...
Thứ tư, Thu hút nhân lực giỏi, tạo môi trường gắn kết nhân viên
Nguồn nhân lực là một trong những yếu tốquan trọng giúp phát triển mạnh
hệ thống truyền thông thương hiệu hiệu quả, an toàn và bền vững. Đội ngũ nhân
lực giỏi phải ược thường xuyên ào tạo và nghiên cứu hệ thống kết nối hài hòa
giữa truyền thông và con người. Môi trường làm việc tốt là yếu tố quyết ịnh sự
gắn kết giữa các thành viên với nhau, tạo lên tập thể oàn kết, gắn bó, ... giúp phát
triển truyền thông thương hiệu i lên hướng tích cực, mạnh mẽ.
1.3 Yêu cầu và nguyên tắc cơ bản trong truyền thông thương hiệu.
Việc thực hiện hiệu quả hoạt ộng truyền thông thương hiệu thì dựa trên một
số yêu cầu và nguyên tắc cơ bản sau:
 Tiến hành nghiên cứu ể hiểu khách hàng nhận thức về thương hiệu của công ty.
 Đảm bảo tính xuyên suốt lâu dài, thống nhất từ mọi cấp và sử dụng nguồn lực
hướng tới khách hàng hiệu quả.
 Đảm bảo sự nhận biết ầy ủ của khách hàng về thương hiệu, tăng lòng trung thành của khách hàng.
 Phát triển thiết kế, ịnh vị, kiến thức, nhận diện thương hiệu phù hợp  Kế
hoạch giao tiếp Marketing phù hợp với khách hàng mục tiêu. lOMoAR cPSD| 60820047
 Đánh giá truyền thông thương hiệu liên tục, theo dõi thường xuyên hiệu quả
truyền thông thương hiệu.
CHƯƠNG II: Khái niệm, ưu iểm và nhược iểm của công cụ quảng cáo,
công cụ quan hệ công chúng trong truyền thông thương hiệu. Tiêu chí
Công cụ quảng cáo
Công cụ quan hệ công chúng. 1. Khái niệm
Quảng cáo gồm mọi hình thức cung Quan hệ công chúng là nhắm tới
cấp thông tin về một ý tưởng hàng
các hoạt ộng liên quan ến việc xây
hóa hoặc dịch vụ gián tiếp thực hiện dựng mối quan hệ tốt với các ối
thông qua phương tiện cụ thể nào ó( tượng công chúng khác nhau của
truyền hình, báo chí, ài, Tivi,...) theo doanh nghiệp( Tờ thông báo, họp
yêu cầu của chủ thể quảng cáo với
báo, bài báo, phim, băng video),
chi phí nhất ịnh với mục ích em ến
bằng a dạng hoạt ộng vì lợi ích
thông iệp mà doanh nghiệp muốn
của cộng ồng hoặc sự kiện tạo
gởi gắm tới khách hàng sẽ giúp sản
dựng hình ảnh doanh nghiệp ể thể
phẩm i vào tâm trí khách hàng rồi từ hiện ó một hình ảnh thân thiện,
ó thúc ẩy họ thực hiện hành vi mua. luôn có thiện chí, ồng thời xử lý
các vấn ề, câu chuyện, lời ồn bất lợi. 2. Ưu iểm
 Hình thức quảng cáo mang tính lâu  Đáng tin cậy.
dài và bền vững. Tiết kiệm nhiều  Chi phí không cao
chi phí và có thể o ược hiệu quả của quảng cáo.
 Tránh ược nhiều rắc rối: Các
thông iệp quan hệ công chúng lOMoAR cPSD| 60820047
 Quy mô, phạm vi phổ biến rộng
thì ược công chúng ón nhận
 Mang tính tích cực tác ộng ến nhu
như một tin tức chứ không phải
cầu, hành vi người tiêu dùng, kích là quảng cáo.
thích tăng sản xuất,mở ra nhiều cơ  Hướng ến những nhóm ối hội, thu nhập,.. tượng cụ thể.
 Thực hiện hóa hữu ích về mọi  Hình ảnh doanh nghiệp: Công
mặt,dễ thương mại hóa, em lại lợi
tác PR hiệu quả có thể giúp xây ích cho xã hội.
dựng hình ảnh tốt ẹp về công ty
 Tăng nhận thức về mọi sản phẩm, trong công chúng.
cung cấp thông tin về sản phẩm,
hành vi mua sắm, lựa chọn người tiêu dùng.
 Mang lại giá trị cao,thông tin hữu
ích, cải thiện mức sống,..
3. Nhược iểm  Quảng cáo lam tăng giá thành sản  Độ chính xác phẩm
 Ảnh hưởng ến hình ảnh công
 sử dụng quá mức hoặc phổ biến ty
quảng cáo, tài nguyên quốc gia có  Thông iệp truyền tải không giá trị bị lãng phí thống nhất
 tạo ra những nhu cầu không cần  Không ược quyền iều
thiết. Mọi người bị buộc phải mua
khiển trực tiếp: PR không
sản phẩm. Đôi khi, nó thúc ẩy mọi
giống như các phương tiện
người mua các sản phẩm không
quảng cáo tính phí khác, bởi cần thiết.
PR không ược quyền kiểm soát
trực tiếp nội dung ược thông
Gian lận cho khách hàng: ý
qua các phương tiện ã sử dụng,
nghĩa sai lệch / lừa dối, phóng ại và ây cũng chính là sản phẩm,... lOMoAR cPSD| 60820047  Mang tính ộc quyền, thương
nhược iểm lớn nhất trong việc hiệu ầu tư.
 Quảng cáo mang giá trị phiền toái.  Rất khó ể o lường thành
 quảng cáo quá nhiều trên các công
phương tiện thông tin ại chúng  Không ưa ra kết quả ảm
khác nhau, mọi người bối rối và
cảm thấy căng thẳng khi lựa chọn
bảo: Nội dung thông cáo báo sản phẩm.
chí của bạn sẽ không ược ảm
bảo mức ộ chính xác bởi các
dịch vụ tổ chức không có trả
tiền cho dịch vụ này, cho nên
nếu như bạn sử dụng thì bạn
phải biết phương tiện truyền
thông xuất bản nội dung ó phải
thật uy tín và nội dung ó sẽ có
thể thu hút ược ối tượng mục tiêu của bạn.
CHƯƠNG III:Phân tích ưu và nhược iểm của một hoạt ộng truyền thông
thương hiệu bằng công cụ quảng cáo của một thương hiệu trong thực tế.
Hoạt ộng truyền thông thương hiệu bằng công cụ quảng cáo của Điện máy xanh.
3.1 Thương hiệu Điện máy xanh. lOMoAR cPSD| 60820047
Với 9 năm thành lập cùng với ó là 1376 siêu thị iện máy ược mở trải dài từ
bắc vào nam ( Mỗi tỉnh thành có ít nhất 1 siêu thị iện máy) cùng với ó là sự chuyên
nghiệp, chính sách bán hàng và bảo hành hậu mãi ã tạo nên vị thế của iện máy
xanh hiện nay. Điện máy xanh là một trong 3 thành viên của tập oàn thế giới di
ộng ông Nguyễn Đức Tài (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thế Giới Di Động) thành
lập xây dựng và phát triển. Vì vậy các ý tưởng ã ra ời và hàng loạt series quảng
cáo tạo ra tiếng vang của thương hiệu ược ra ời từ ây.
Các mặt hàng mà siêu thị Điện Máy Xanh ang kinh doanh ó là nhóm hàng
lớn (tivi, tủ lạnh, máy giặt…), hàng gia dụng (nồi cơm iện, bếp ga, bếp iện từ…),
ồ công nghệ ( iện thoại, máy tính bảng, laptop…) từ các hãng sony, samsung, lg, sanyo, Electrolux…
Với cam kết “100% bán hàng chính hãng”, cộng thêm dịch vụ chăm sóc
khách hàng tận tình, chuyên nghiệp, siêu thị Điện Máy Xanh ã giành ược một vị
trí vững vàng trong lòng người tiêu dùng khi có nhu cầu mua sắm những mặt hàng chất lượng.
3.2 Một số hình thức quảng cáo tại siêu thị Điện Máy Xanh
Do ặc thù kinh doanh của siêu thị Điện Máy Xanh là các sản phẩm iện tử –
iện lạnh, ồ công nghệ… nên thường không có quá nhiều không gian trống ể ặt các
loại quảng cáo như booth di ộng, kệ quảng cáo,… Chính vì vậy mà tại siêu thị
Điện Máy Xanh hiện nay cho phép triển khai các loại hình quảng cáo sau:
+ Quảng cáo pano, billboard (bên ngoài siêu thị). + Quảng lcd, frame.
+ Quảng cáo standee, poster.
+ Quảng cáo tờ rơi siêu thị. lOMoAR cPSD| 60820047
Tùy vào mức ộ tiếp cận ược số lượng khách hàng nhiều hay ít mà chi phí
thực hiện của mỗi loại hình này là khác nhau nhưng ều hợp lí và tương ứng với
hiệu ứng truyền thông mà nó em lại.
3.3 Ưu iểm và nhược iểm. 3.3.1 Ưu iểm:
Thương hiệu iện máy xanh quảng cáo sử dụng nhiều hình thức khác nhau,
ã có từ lâu ời, vận dụng nhiều hình thức quảng cáo ơn giản, có chi phí thấp, dễ
kiểm soát và có thể o ược hiệu quả của quảng cáo.
Lựa chọn nhiều hình thức quảng cáo mang lại hiệu quả tác ộng cao, có ược
thiện cảm của khách hàng, do bạn có thể trực tiếp trao ổi với người tiêu dùng và
hệ thống nhân sự tại iện máy thường trả lới rất chính xác nhu cầu, mong muốn
của mình, từ ó bạn có thể chuẩn bị cho những bước quảng cáo và bán hàng tiếp theo.
Hình thức quảng cáo ngoài trời bao gồm treo biển quảng cáo ngoài trời,
các chương trình tổ chức sự kiện, ra mắt sản phẩm hay tài trợ cho chương
trình,… giúp dễ tiếp cận với mọi người, thị hiếu của khách hàng, tạo sự thu hút
tiếp cận nhanh ến mọi ối tượng.
Việc tiếp cận khách hàng trên mọi hình thức khác nhau, siêu thị ã tổ chức
sử dụng 1 số hình ảnh, chương trình tổ chức khuyến mại giảm giá ược in và phát
ến tận tay khách hàng. Cho thấy sự ân cần, tận tụy, chu áo tạo dựng niềm tin ến
khách hàng hiệu quả, tối a. 3.3.2 Nhược iểm
Việc vận dụng nhiều hình thức khác nhau, cũng mang nhiều yếu tố khách
quan và không hiệu quả ến với khách hàng như: lOMoAR cPSD| 60820047
Phạm vi hoạt ộng hẹp, không mở rộng, khả năng lan tỏa kém,..
Việc thiết kế hình ảnh, bố trí hài hòa khung quảng cáo chưa thuận mắt, ạt
yêu cầu, làm rối mắt khi khách hàng tiếp cận thông tin.
Giá thành chi cho quảng cáo tương ối cao, cần thực hiện có sự giám sát
của quản lý ối với mọi hình thức tổ chức quảng cáo.
Cần thực hiện tổ chức các chương trình phù hợp, thời gian khung giờ thông
báo hợp lý thu hút khách hàng hơn. KẾT LUẬN
Trong xu thế phát triển của xã hội, sự cạnh tranh của các doanh nghiệp thì
truyền thông thương hiệu là phần rất quan trọng cho sự thành công của một doanh
nghiệp trong chiến lược truyền thông quảng cáo. Do ó ể áp ứng ược yêu cầu khắc
khe của thị trường, các công cụ trong truyền thông thương hiệu như công cụ quảng
cáo, công cụ quan hệ công chúng là những giải pháp mang lại hiệu quả, ảm bảo
ược sự thành công của thương hiệu sau chiến dịch. Từ ó, khích thích tiêu dùng
khách hàng, mang lại sự thuận lợi trong tiêu dùng, nhiều lợi ích cá nhân, thực
hiện ược nhiều chính sách có lợi cho cả nhà truyền thông và khách hàng tiêu dùng. lOMoAR cPSD| 60820047
TÀI LIỆU THAM KHẢO.
1. Giáo trình quản trị thương hiệu.
2. Nguyễn, Hữu Quyền. "Quản trị thương hiệu." (2011).
3. Trần, Thị Thập. "Quản trị thương hiệu." (2010).
4. Lâm, Hồng Phong. "Bài giảng môn học Quản trị thương hiệu." (2010).
5. https://www.dienmayxanh.com/
6. https://vietadsgroup.vn/cac-hinh-thuc-quang-cao-google-website-dien- mayxanh.html