lOMoARcPSD| 60820047
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG HÀ NỘI KHOA KINH TẾ
TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯNG
KÌ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN
HỌC KỲ II NĂM HỌC 2021-2022
Đề tài: Anh (chị) hãy trình bày các nội dung của quản lý thương hiệu trong nội bộ
doanh nghiệp.Trên sở ó, anh (chị) hãy lấy ví dụ phân ch các hoạt ộng quản
thương hiệu nội bộ của một doanh nghiệp trong thực tế; Đề xuất giải pháp
nâng cao hiệu quả qun lý thương hiệu nội bộ trong doanh nghiệp ó.
Họ và tên: LÊ XUÂN TRƯỜNG
Mã sinh viên: 20111200524
Lớp: DH10MK2
Môn học: Quản trị thương hiệu
Giảng viên hướng dẫn: TRẦN THỊ THU TRANG
Hà Nội ngày 4 tháng 6 năm 2022
lOMoARcPSD| 60820047
MỤC LỤC
Phần 1. Quản lý thương hiệu trong nội bộ doanh nghiệp ................................................... 2
1.1 Nội dung quản lý thương hiệu trong nội bộ doanh nghiệp ........................................... 2
Phần 2: Phân ch hoạt ộng quản lý thương hiệu nội bộ của Vieel ................................... 4
2.2 Hoạt ộng quản lý thương hiệu nội bộ của Vieel .......................................................... 5
2.3 Giải pháp nâng cao quản lý nội bộ cho Vieel ............................................................. 10
Phần 1. Quản lý thương hiệu trong nội bộ doanh nghiệp
1.1 Nội dung quản lý thương hiệu trong nội bộ doanh nghip
*Tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp
Môi trường làm việc chuyên nghiệp môi trường tạo iều kiện thuận lợi cho người lao ộng
phát huy ược tối a năng lực của mình ược hưởng mức thu nhập xứng áng với mức cống
hiến cho doanh nghiệp.
Thương hiệu nội bộ giúp công ty phát triển bền vững và tạo sự khác biệt, công ty cần phải:
y dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, khơi gợi am mê, sáng tạo, tạo hội hc
tập, phát triển nghề nghiệp cho nhân viên.
y dựng thương hiệu nội bộ bắt ầu từ lực lượng nhân viên nòng cốt.
Mỗi nhân viên là một “ ại sứ” hình ảnh của công ty
* Tchức truyền thông thương hiệu cho nhân viên
- Nhân viên truyền thông giúp phân phối nội dung ể quảng thương hiệu, hoạt ộng
hoặc sản phẩm của tổ chức. Họ óng vai trò người liên lạc giữa tổ chức, công chúng
lOMoARcPSD| 60820047
giới truyền thông ể ảm bảo rằng thương hiệu luôn ược quan tâm hàng ầu. Họ còn ược gọi
là chuyên gia truyền thông và chuyên gia quan hệ công chúng.
- Trọng tâm là doanh nghiệp xác ịnh những hành vi cần thiết của nhân viên ể chuyn
giao lời hứa thương hiu ến khách hàng
- Nhân viên cần ược truyền thông y thông iệp của thương hiệu và môi trường bên
ngoài ang diễn ra
- Tchức các cuộc họp hàng tuần, cuộc gặp gỡ thân mật giữa lãnh ạo và nhân viên….
- Nhân viên năng ộng hơn, vui vẻ, thoải mái hơn, gắn bó hơn với công việc
* Trao quyền cho nhân viên
- Trao quyền cho nhân viên chính một trong những quyết xây dựng ội ngũ nhân
viên xuất sắc. Một nhà quản giỏi không phải một nhà quản giữ hết mọi quyền
hành trong mọi công việc của tổ chức. Một nhà quản hiệu quả chính nhà quản
khéo léo trong việc trao quyền cho nhân viên của họ.
- Chuyển giao bớt công việc phân quyền quyết ịnh trong công việc cho nhân viên khi
họ ược trang bị ầy kiến thức và kinh nghiệm iều hành.
*Xây dựng văn hóa doanh nghiệp dựa trên thương hiệu
- Trong một doanh nghiệp, ặc biệt là những doanh nghiệp có quy mô lớn, là một tập hợp
những con người khác nhau về trình chuyên môn, trình văn hóa, mức nhận thức,
quan hệ xã hội, vùng miền ịa , tưởng vẫn hóa... chính sự khác nhau này tạo ra một
môi trường làm việc a dạng và phức tạp. Bên cạnh ó, với sự cạnh tranh gay gắt của nền
kinh tế th trường xu ớng toàn cầu hóa, buộc các doanh nghip tồn tại phát
triển phải liên tục m tòi những cái mới, sáng tạo thay ổi cho phù hợp với thực tế.
Vậy làm thế nào ể doanh phù nghiệp trở thành nơi tập hợp, phát huy mọi nguồn lực con
lOMoARcPSD| 60820047
người, làm gia tăng nhiu lần giá trị của từng nguồn lực con người ơn lẻ, góp phần vào
sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Điều này òi hỏi doanh nghiệp phải xây dựng
và duy trì một nề nếp văn hóa ặc thù phát huy ược năng lực và thúc ầy sự óng góp của
tất cả mọi người vào việc ạt ược mục êu chung của tổ chc - ó Văn hóa doanh nghiệp.
- Tchức các hoạt ộng ngoại khóa hằng quý cho nhân viên
- Thắt chặt mối quan hệ giữa các ồng nghiệp. (1)
Phần 2: Phân ch hoạt ộng quản lý thương hiệu nội bộ của Vieel
2.1 Giới thiệu doanh nghiệp
Tập oàn Công nghiệp Viễn thông Quân ội (Vieel) một tập oàn Viễn thông và Công
nghệ Việt Nam ược thành lập vào ngày 1 tháng 6 năm 1989.
Các ngành nghề chính của tập n bao gồm: ngành dịch vụ viễn thông & CNTT; ngành
nghiên cứu sản xuất thiết bị iện tử viễn thông, ngành công nghiệp quốc phòng, ngành công
nghiệp an ninh mạng ngành cung cấp dịch vụ số. Sản phẩm nổi bật nhất của Vieel hiện
nay là mạng di ộng Vieel Mobile. Công ty thành viên Vieel Telecom của Vieel hiện ang
là nhà mạng giữ th phần lớn nhất trên thị trường dịch vụ viễn thông Việt Nam.
Tầm nhìn thương hiệu:
Tầm nhìn thương hiệu ược ọng từ việc thấu hiểu những mong muốn của khách hàng
những nỗ lực áp ứng của Vieel Vieel hiểu rằng, kháchng luôn muốn ược lắng nghe,
quan tâm chăm sóc như những cá thể riêng bit.
Còn Vieel sẽ nỗ lực sáng tạo phục vnhững nhu cầu riêng biệt ấy với một sự chia sẻ,
thấu hiểu nhất.
Sứ mệnh: Sáng tạo vì con người- Caring Inovator
lOMoARcPSD| 60820047
Mỗi khách hàng là một con người – một cá thể riêng biệt, cần ược tôn trọng, quan tâm và
lắng nghe, thấu hiểu và phục vụ một cách riêng biệt. Liên tục ổi mới, cùng với khách hàng
sáng tạo ra các sản phẩm, dịch vụ ngày càng hoàn hảo.
Mục êu
- Trở thành doanh nghiệp chủ ạo kiến tạo xã hội số tại Việt Nam, ạt doanh thu dịch vụ 100
nghìn tỷ vào năm 2025
- Số một về thphần di ộng và cố ịnh băng rộng tại Việt Nam
- Chuyển dịch Vieel Telecom thành một doanh nghiệp viễn thông số, dịch vụ khách
hàng và trải nghiệm khách hàng số 1 tại Việt Nam
- Tiên phong về công nghệ 5G, IoT và các hạ tầng áp ứng cơ hội phát triển trong cuộc
Cách mạng công nghiệp 4.0
- Hoàn thiện hệ sinh thái sản phẩm dịch vsố, ưa ttrọng doanh thu dịch vụ số tương
ương với các nhà mạng trong khu vực và trên thế giới (2)
2.2 Hoạt ộng quản lý thương hiệu nội bộ của Vieel
*Tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp
Mỗi cá nhân ều ược tự do phát huy thế mạnh
Với tổng quân số lên tới 50.000 thành viên, bao gồm cả người Việt Nam người nước
ngoài, môi trường làm việc Vieel luôn sôi ộng hấp dẫn giới trẻ. Ti Vieel, mỗi nhân
ều ược óng góp thể hiện năng lực của mình. Lãnh ạo Vieel luôn ề cao giá trị con người,
sẵn sàng ặt niềm n, giao phó những nhiệm vụ khó ánh thức ng lực của mỗi nhân
viên. Cũng nhờ những thách thức và sự ào thải cao trong công việc, tất cả cá nhân ều ược
ộng viên, khích lệ và không ngừng nâng cao hiệu suất của mình. Đặc biệt, khả năng thăng
lOMoARcPSD| 60820047
ến của mỗi nhân viên Vieel là như nhau, hoàn toàn phụ thuộc vào năng lực, không liên
quan tới tuổi. Rất nhiều cán bộ viên cấp cao của tập oàn nằm thế hệ 9x, thậm chỉ ch
ở ộ tuổi 25-26.
Tầm nhìn chiến lược của tập oàn Nếu chế là ộng lực, thì tầm nhìn và khát vọng của tập
oàn Vieel chính là niềm n khiến mỗi cá nhân ược tự hào gắn bó, khiến môi trường làm
việc Vieel càng lý tưởng hơn bao giờ hết. Từ một doanh nghiệp với khởi iểm từ con số 0,
Vieel ã mạnh dạn ơn mình tới những mảnh ất mới, bnhn ịnh “kém màu
mỡ”. Vieel luôn không ngại giải quyết các vấn ề xã hội vì mục êu làm giàu cho ất nước.
Đã từng tạo kỷ nguyên với cuộc cách mạng 2G”, Vieel vẫn ang nỗ lực từng ngày với mục
êu phsóng mạng 4G trên khắp cả ớc, mỗi người n tại Việt Nam ều ược bắt kịp
công nghệ. Việc không ngừng vươn lên vì những giá trị toàn cầu khiến toàn bộ nhân viên
ều ược thắp lên nh thn ồng ội và cống hiến hết mình với Vieel.
Văn hóa kỷ luật ICADO Klut nhưng không hề gò, môi trường làm việc Vieel gắn liền
với thông iệp ICADO, vừa là lời khẳng ịnh chúng ta có thể làm ược”, va ại diện cho 5 c
trưng nh cách của Vieel, cụ thể: I (Innovaon – Sáng tạo): Kế thừa từ giá trị cốt lõi Sáng
tạo là sức sống C (Customer centric – Khách hàng là trung tâm): Mỗi khách hàng là một cá
thể riêng biệt, cần ược tôn trọng, quan tâm, lắng nghe, thấu hiểu, phục vụ theo cách riêng
biệt. A (Agility- Linh hoạt): Kế thừa từ giá trị Thích ứng nhanh sức mạnh cạnh tranh. D
(Digital-rst mindset Tư duy số): Được thể hiện qua các giá trị Tư duy hệ thống, Tối ưu
hoá, Thông minh hoá. O (Open culture Văn hóa mở): Giá trị về kết hợp Đông tây, Thc
ễn là êu chuẩn kiểm nghiệm chân lý, Đa dạng hoá, Xã hội hoá…(3)
*Tchức truyền thông thương hiệu cho nhân viên
Tchức các buối tọa àm, workshop
lOMoARcPSD| 60820047
Một trong những iều ịnh kỳ của Vieel ó chính là nhân viên sẽ ược tham gia vào các bui
tọa ảm workshop ược tổ chức bởi doanh nghiệp hoặc phòng ban. Thông thường, các
buổi workshop sẽ ược tổ chức vào thời iểm như cuối năm, cuối quý hay một năm hai lần.
Tuy nhiên, thdiễn ra không theo kế hoạch nểu như doanh nghiệp cảm thấy cần
thiết trong giai oạn ó.
Mục ích chính của buổi workshop chính kết nổi các nhân viên, Nhân viên ược tham gia
các hoạt ộng với nhau, thông qua ó tăng ng nh oàn kết. Một yếu tố khác cũng khá
quan trọng ó thông qua những buổi tọa àm như vậy, doanh nghiệp sẽ an xen tuyên
truyền về truyền thông nội bộ.
Đặc biệt, Vieel thường chú trong nhất trong việc y dựng buổi tọa ảm cuối năm. Bởi
ó là thời iểm tổng kết lại quãng thời gian hoạt ộng. Các nhà lãnh ạo sẽ ánh giá, nhìn nhn
về sự hot ộng và tác ộng của truyền thông nội bộ trong thời gian qua. Từ ó iều chinh sao
cho phù hợp cho giai oạn năm mới, cho sự phát triển ếp theo của tổ chức.
Sử dụng các phần mềm phân ch, ánh giá nội bộ
Trong một công ty công nghệ thì việc ch hợp phần mềm hiện ại vào quản lý là việc không
thể thiếu. Dựa vào ó, Vieel có thể ánh giá hiệu quả của các hoạt ộng truyền thông nội bộ
thông qua sthế hiện của nhân viên. Tó ưa ra phân ch và lên kế hoạch cho các chiến
ợc ếp theo.
Những nhân viên có sthhiện xuất sắc sẽ ược doanh nghiệp cân nhắc trao thưởng sao
cho phù hợp khuyến khích họ ếp tục phát huy trong tương lai. Ngược lại, bộ phận nhân
viên chưa quá xuất sảc sẽ ược tham gia vào các hoạt ộng ể tăng cường hiệu quả công việc.
Bộ phận truyền thông nội bộ cũng sẽm ra giải pháp phù hợp giúp họ có thể thấu hiểu
và cải thiện.
ng dụng các công cụ truyền thông nội bộ
lOMoARcPSD| 60820047
Truyền thông nội bộ không chi dừng lại lời nói còn ược ch hợp vào các công cụ
khác nhau ể doanh nghiệp truyn ạt tới nhân viên. Một trong những công cụ ph biến nhất
chính dán thông báo, poster.. Thông thường thì khi bất kỳ hot ộng thì doanh
nghiệp sẽ ến hành thông báo cho nhân viên bảng cách gản chúng lên bảng n. Tuy nhiên,
với thời ại công nghệ ngày nay thì thay vì chỉ dán ở bảng thông báo doanh nghiệp còn ăng
lên các group nội bộ trong công ty nữa.
Ngoài ra, một số công cụ khác cũng ược áp dụng khá phổ biến như truyền miệng, email
hoặc tạo ra các video, cuộc thi ế nhân viên tham gia. Tùy vào quy chiến lược ca
công ty mà ban lãnh ạo Vieel sẽ ưa ra hình thức truyền thông nội bộ phù hợp. (4)
*Trao quyền cho nhân viên
Luân chuyển nhân viên phù hợp với công việc
Cách quản nhân sự của Vieel không hề cứng nhắc thay vào ó tập oàn thường xuyên
luân chuyển nhân viên phù hợp với công việc và nh hình kinh doanh. Theo ó, chiến lược
kinh doanh của Vieel mỗi giai oạn mỗi khác nên tập oàn phải luân chuyển nhân sự cho
phù hợp. Điều này, giúp Vieel tăng ờng sức mạnh giữa các nhân viên, giúp công vic
trở nên suôn sthuận lợi hơn. Đồng thời cũng cách Vieel siết thêm nh oàn kết
và gắn bó giữa lãnh ạo với nhân viên và giữa nhân viên trong tập oàn với nhau. Đây cũng
là chiến thuật quản lý và phát triển nhân sự của Vieel.
Điều hành, theo dõi công việc hằng ngày
Vieel luôn sát cánh cùng nhân viên trong công việc và mọi hoạt ộng của doanh nghiệp.
Chính vì thế, Vieel sẽ luôn iều hành và theo dõi công việc hằng ngày của từng nhân viên
ể xem sự ến bộ và trách nhiệm trong công việc của từng người ể sau này làm căn cứ ánh
giá năng lực và xét tăng lương. Đây cũng là cách Vieel m ra nhân tố mới óng góp cho
sự phát triển của tập oàn. (5)
lOMoARcPSD| 60820047
*Xây dựng văn hóa doanh nghiệp dựa trên thương hiệu
Tchức Công oàn, Đoàn Thanh Niên, Vieel luôn chăm lo ời sống cho cán bộ nhân viên,
chính sách khuyến khích, ộng viên ếng nói quan trọng với các xuất về chế
chính sách ối với Ban Lãnh Đạo công ty.
Bên cạnh các hot ộng phong trào thi ua sản xuất kinh doanh là những hot ộng tập thể,
hội thi ththao, ngày sáng tạo, du lịch, nghỡng… giúp gắn kết nh cảm ồng nghiệp,
y dựng tập thể vững mạnh, oàn kết với nh thần Vieel ngôi nhà hạnh phúc th2
của mỗi cán bộ nhân viên (6)
Trước tầm ảnh ởng của cuộc cách mạng 4.0 sự phát triển không ngừng của công
nghệ hin ại, Vieel ã nhanh chóng ổi mới giá trcủa mình em ến một văn hóa doanh
nghiệp hợp thời ại n, tạo dựng một môi trường trẻ áp ứng sthay ổi của thời thế.
Những giá trị không hề mất i, ã hòa nhp cộng hưởng, phát triển mạnh mẽ hơn
trong thời gian tới. Tất cả thhin ở tám giá trị cốt lõi trong văn hóa doanh nghiệp Vieel
sau ây:
Thực ễn là êu chuẩn kiểm nghiệm chân lý
Trưởng thành qua những thách thức và thất bại
Sáng tạo là sức sống
Thích ứng nhanh là sức mạnh cạnh tranh
Tư duy hệ thống
Kết hợp Đông Tây
Truyền thống và cách làm của người lính
Ngôi nhà chung mang tên Vieel (7)
lOMoARcPSD| 60820047
2.3 Giải pháp nâng cao quản lý nội bộ cho Vieel
Giải pháp liên quan ến bố trí và sử dụng nhân lực Luôn ảm bảo : “ úng người úng việc”
Trong ngắn hạn : Đối với nhân viên khi mới tuyển vào nên có người dẫn dắt ể người ó ánh
giá ược úng năng lực của nhân viên ó, ảm bảo họ sẽ giỏi c nói ( vượt qua vòng phỏng vn
) và làm, báo cáo lại phòng tổ chức có thể bố trí sử dụng nhân viên ó một cách phù hp
nht.Bổ sung các quy chế bố trí và sử dụng nhân lực trong tập oàn cho nhất quán và hoàn
chỉnh nhất Xác ịnh rõ mục êu của tập oàn ể từ ó m kiếm và bố trí nhân lực phù hợp.Xác
ịnh nhiệm vcụ th êu chuẩn thực hiện của từng công việc cho nhân viên, ây bản
mô tả công việc và êu chuẩn thực hiện công việc óng một vai trò quan trọng.
Đánh giá thường xuyên nhân viên và có bảng theo dõi mức hoàn thànhcông việc tuyên
dương nhắc nhkhi cần giúp họ m việc tốt hơnTìm kiếm nguồn nhân lực mới trẻ,
nhiệt huyết ể sẵn sàng thay thế các nhânviên sắp nghỉ hữu
Trong dài hạn :Việt Nam ã gia nhập WTO nên rất cần các lao ộng trẻ tay nghề cao,giỏi
chuyên môn nghiệp vụ ể có thể ảm nhận trách nhiệm dẫn dắt tập oàn thờigian tới.Việc bố
trí nhân lực phải phân cấp ràng giữa quản trị, iều hành và thựchành trong hoạt ộng kinh
doanh. Quản năng suất theo ớng nâng cao hiuqu.Btrí sử dụng nhân lực hợp ,
thu hút và sdụng lao ộng bằng cách bố trí úng người úng việc Bố trí cho một số cán bộ
nguồn i học hỏi kinh nghiệm mới nâng cao kiến thức nghiệp vụ ể có thể sử dụng nhân lực
một cách phù hợp nhất Kiểm soát chặt nhân lực, sẵn sàng luân chuyển nhân viên cho phù
hợp với cơ cấuhot ộng của tập oàn
Hàng tháng, công ty nên tổ chức bình bầu ể phân loại thưởng cho nhân viên
- Giải pháp về sử dụng phúc lợi: có thể dung quỹ ể tổ chức tham quan hay thăm người au
ôm,...
• Các giải pháp liên quan ến phi tài chính
lOMoARcPSD| 60820047
- Giải pháp liên quan ên ãi ngộ nh thần thông qua công việc Nhà quản trị cần phân
công công việc phù hợp ể người lao ộng phát huy ược năng lực, tạo ộng lực nh thần cao
nhất cho nhân viên
- Trong quá trình thực hiện công việc thìi luôn quan tâm thhiện sự khích lệ, n
ởng tạo cảm hứng làm việc cho nhân viên
- Kết thúc hoàn thành công việc thì khích lệ, ghi nhận và thế hiện sự khen thưởng ối
với nhân viên
Tài Liệu tham kho
(1) Slide môn quản trị thương hiệu chương 6 phần 6.1. Quản lý thương hiệu trong nội
bộ doanh nghiệp của trường ại học Tài Nguyên Và Môi Tờng Hà Nội.
(2) hps://vieeltelecom.vn/gioi-thieu-vieel
(3) hps://jobsgo.vn/blog/moi-truong-lam-viec-vieel/
(4) hps://mviec365.vn/blog/truyen-thong-noi-bo-vieel-new15166.html
(5) hps://hronline.vn/tap-doan-vien-thong-quan-doi-vieel-quan-ly-nhan-su-nhu-
thenao-a67
(6) hps://tuyendung.vieelidc.com.vn/chinh-sach-dai-ngo-
35a52531/vi#:~:text=Ch%E1%BA%BF%20%C4%91%E1%BB%99%20%C4%91
%C3%A3i%20ng%E1%BB%99%3A&text=M%E1%BB%99t%20ch%C3%B3p%
20d%C3%A0nh%20cho%20Qu%E1%BA%A3n,Vi%E1%BB%87t%20Nam%20tr
ong%20c%C3%B9ng%20ng%C3%A0nh.
(7) hps://amis.misa.vn/31462/van-hoa-doanh-nghiep-vieel/

Preview text:

lOMoAR cPSD| 60820047
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG HÀ NỘI KHOA KINH TẾ
TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG
KÌ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN
HỌC KỲ II NĂM HỌC 2021-2022
Đề tài: Anh (chị) hãy trình bày các nội dung của quản lý thương hiệu trong nội bộ
doanh nghiệp.Trên cơ sở ó, anh (chị) hãy lấy ví dụ và phân tích các hoạt ộng quản
lý thương hiệu nội bộ của một doanh nghiệp trong thực tế; Đề xuất giải pháp ể
nâng cao hiệu quả quản lý thương hiệu nội bộ trong doanh nghiệp ó.
Họ và tên: LÊ XUÂN TRƯỜNG Mã sinh viên: 20111200524 Lớp: DH10MK2
Môn học: Quản trị thương hiệu
Giảng viên hướng dẫn: TRẦN THỊ THU TRANG
Hà Nội ngày 4 tháng 6 năm 2022 lOMoAR cPSD| 60820047 MỤC LỤC
Phần 1. Quản lý thương hiệu trong nội bộ doanh nghiệp ................................................... 2
1.1 Nội dung quản lý thương hiệu trong nội bộ doanh nghiệp ........................................... 2
Phần 2: Phân tích hoạt ộng quản lý thương hiệu nội bộ của Viettel ................................... 4
2.2 Hoạt ộng quản lý thương hiệu nội bộ của Viettel .......................................................... 5
2.3 Giải pháp nâng cao quản lý nội bộ cho Viettel ............................................................. 10
Phần 1. Quản lý thương hiệu trong nội bộ doanh nghiệp
1.1 Nội dung quản lý thương hiệu trong nội bộ doanh nghiệp
*Tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp
Môi trường làm việc chuyên nghiệp là môi trường tạo iều kiện thuận lợi cho người lao ộng
phát huy ược tối a năng lực của mình và ược hưởng mức thu nhập xứng áng với mức cống hiến cho doanh nghiệp.
Thương hiệu nội bộ giúp công ty phát triển bền vững và tạo sự khác biệt, công ty cần phải:
Xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, khơi gợi am mê, sáng tạo, tạo cơ hội học
tập, phát triển nghề nghiệp cho nhân viên.
Xây dựng thương hiệu nội bộ bắt ầu từ lực lượng nhân viên nòng cốt.
Mỗi nhân viên là một “ ại sứ” hình ảnh của công ty
* Tổ chức truyền thông thương hiệu cho nhân viên -
Nhân viên truyền thông giúp phân phối nội dung ể quảng bá thương hiệu, hoạt ộng
hoặc sản phẩm của tổ chức. Họ óng vai trò là người liên lạc giữa tổ chức, công chúng và lOMoAR cPSD| 60820047
giới truyền thông ể ảm bảo rằng thương hiệu luôn ược quan tâm hàng ầu. Họ còn ược gọi
là chuyên gia truyền thông và chuyên gia quan hệ công chúng. -
Trọng tâm là doanh nghiệp xác ịnh những hành vi cần thiết của nhân viên ể chuyển
giao lời hứa thương hiệu ến khách hàng -
Nhân viên cần ược truyền thông ầy ủ thông iệp của thương hiệu và môi trường bên ngoài ang diễn ra -
Tổ chức các cuộc họp hàng tuần, cuộc gặp gỡ thân mật giữa lãnh ạo và nhân viên…. -
Nhân viên năng ộng hơn, vui vẻ, thoải mái hơn, gắn bó hơn với công việc
* Trao quyền cho nhân viên
- Trao quyền cho nhân viên chính là một trong những bí quyết ể xây dựng ội ngũ nhân
viên xuất sắc. Một nhà quản lý giỏi không phải là một nhà quản lý giữ hết mọi quyền
hành trong mọi công việc của tổ chức. Một nhà quản lý hiệu quả chính là nhà quản lý
khéo léo trong việc trao quyền cho nhân viên của họ.
- Chuyển giao bớt công việc và phân quyền quyết ịnh trong công việc cho nhân viên khi
họ ược trang bị ầy ủ kiến thức và kinh nghiệm iều hành.
*Xây dựng văn hóa doanh nghiệp dựa trên thương hiệu
- Trong một doanh nghiệp, ặc biệt là những doanh nghiệp có quy mô lớn, là một tập hợp
những con người khác nhau về trình ộ chuyên môn, trình ộ văn hóa, mức ộ nhận thức,
quan hệ xã hội, vùng miền ịa lý, tư tưởng vẫn hóa... chính sự khác nhau này tạo ra một
môi trường làm việc a dạng và phức tạp. Bên cạnh ó, với sự cạnh tranh gay gắt của nền
kinh tế thị trường và xu hướng toàn cầu hóa, buộc các doanh nghiệp ể tồn tại và phát
triển phải liên tục tìm tòi những cái mới, sáng tạo và thay ổi cho phù hợp với thực tế.
Vậy làm thế nào ể doanh phù nghiệp trở thành nơi tập hợp, phát huy mọi nguồn lực con lOMoAR cPSD| 60820047
người, làm gia tăng nhiều lần giá trị của từng nguồn lực con người ơn lẻ, góp phần vào
sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Điều này òi hỏi doanh nghiệp phải xây dựng
và duy trì một nề nếp văn hóa ặc thù phát huy ược năng lực và thúc ầy sự óng góp của
tất cả mọi người vào việc ạt ược mục tiêu chung của tổ chức - ó là Văn hóa doanh nghiệp.
- Tổ chức các hoạt ộng ngoại khóa hằng quý cho nhân viên
- Thắt chặt mối quan hệ giữa các ồng nghiệp. (1)
Phần 2: Phân tích hoạt ộng quản lý thương hiệu nội bộ của Viettel
2.1 Giới thiệu doanh nghiệp
Tập oàn Công nghiệp – Viễn thông Quân ội (Viettel) là một tập oàn Viễn thông và Công
nghệ Việt Nam ược thành lập vào ngày 1 tháng 6 năm 1989.
Các ngành nghề chính của tập oàn bao gồm: ngành dịch vụ viễn thông & CNTT; ngành
nghiên cứu sản xuất thiết bị iện tử viễn thông, ngành công nghiệp quốc phòng, ngành công
nghiệp an ninh mạng và ngành cung cấp dịch vụ số. Sản phẩm nổi bật nhất của Viettel hiện
nay là mạng di ộng Viettel Mobile. Công ty thành viên Viettel Telecom của Viettel hiện ang
là nhà mạng giữ thị phần lớn nhất trên thị trường dịch vụ viễn thông Việt Nam. Tầm nhìn thương hiệu:
Tầm nhìn thương hiệu ược cô ọng từ việc thấu hiểu những mong muốn của khách hàng và
những nỗ lực áp ứng của Viettel Viettel hiểu rằng, khách hàng luôn muốn ược lắng nghe,
quan tâm chăm sóc như những cá thể riêng biệt.
Còn Viettel sẽ nỗ lực ể sáng tạo phục vụ những nhu cầu riêng biệt ấy với một sự chia sẻ, thấu hiểu nhất.
Sứ mệnh: Sáng tạo vì con người- Caring Inovator lOMoAR cPSD| 60820047
Mỗi khách hàng là một con người – một cá thể riêng biệt, cần ược tôn trọng, quan tâm và
lắng nghe, thấu hiểu và phục vụ một cách riêng biệt. Liên tục ổi mới, cùng với khách hàng
sáng tạo ra các sản phẩm, dịch vụ ngày càng hoàn hảo. Mục tiêu
- Trở thành doanh nghiệp chủ ạo kiến tạo xã hội số tại Việt Nam, ạt doanh thu dịch vụ 100 nghìn tỷ vào năm 2025
- Số một về thị phần di ộng và cố ịnh băng rộng tại Việt Nam
- Chuyển dịch Viettel Telecom thành một doanh nghiệp viễn thông số, có dịch vụ khách
hàng và trải nghiệm khách hàng số 1 tại Việt Nam
- Tiên phong về công nghệ 5G, IoT và các hạ tầng áp ứng cơ hội phát triển trong cuộc
Cách mạng công nghiệp 4.0
- Hoàn thiện hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ số, ưa tỷ trọng doanh thu dịch vụ số tương
ương với các nhà mạng trong khu vực và trên thế giới (2)
2.2 Hoạt ộng quản lý thương hiệu nội bộ của Viettel
*Tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp
Mỗi cá nhân ều ược tự do phát huy thế mạnh
Với tổng quân số lên tới 50.000 thành viên, bao gồm cả người Việt Nam và người nước
ngoài, môi trường làm việc Viettel luôn sôi ộng và hấp dẫn giới trẻ. Tại Viettel, mỗi cá nhân
ều ược óng góp và thể hiện năng lực của mình. Lãnh ạo Viettel luôn ề cao giá trị con người,
sẵn sàng ặt niềm tin, giao phó những nhiệm vụ khó ể ánh thức năng lực của mỗi nhân
viên. Cũng nhờ những thách thức và sự ào thải cao trong công việc, tất cả cá nhân ều ược
ộng viên, khích lệ và không ngừng nâng cao hiệu suất của mình. Đặc biệt, khả năng thăng lOMoAR cPSD| 60820047
tiến của mỗi nhân viên Viettel là như nhau, hoàn toàn phụ thuộc vào năng lực, không liên
quan tới ộ tuổi. Rất nhiều cán bộ viên cấp cao của tập oàn nằm ở thế hệ 9x, thậm chỉ chỉ ở ộ tuổi 25-26.
Tầm nhìn chiến lược của tập oàn Nếu chế ộ là ộng lực, thì tầm nhìn và khát vọng của tập
oàn Viettel chính là niềm tin khiến mỗi cá nhân ược tự hào gắn bó, khiến môi trường làm
việc Viettel càng lý tưởng hơn bao giờ hết. Từ một doanh nghiệp với khởi iểm từ con số 0,
Viettel ã mạnh dạn vươn mình tới những mảnh ất mới, dù có bị nhận ịnh là “kém màu
mỡ”. Viettel luôn không ngại giải quyết các vấn ề xã hội vì mục tiêu làm giàu cho ất nước.
Đã từng tạo kỷ nguyên với “cuộc cách mạng 2G”, Viettel vẫn ang nỗ lực từng ngày với mục
tiêu phủ sóng mạng 4G trên khắp cả nước, ể mỗi người dân tại Việt Nam ều ược bắt kịp
công nghệ. Việc không ngừng vươn lên vì những giá trị toàn cầu khiến toàn bộ nhân viên
ều ược thắp lên tinh thần ồng ội và cống hiến hết mình với Viettel.
Văn hóa kỷ luật ICADO Kỷ luật nhưng không hề gò bó, môi trường làm việc Viettel gắn liền
với thông iệp ICADO, vừa là lời khẳng ịnh “chúng ta có thể làm ược”, vừa ại diện cho 5 ặc
trưng tính cách của Viettel, cụ thể: I (Innovation – Sáng tạo): Kế thừa từ giá trị cốt lõi Sáng
tạo là sức sống C (Customer centric – Khách hàng là trung tâm): Mỗi khách hàng là một cá
thể riêng biệt, cần ược tôn trọng, quan tâm, lắng nghe, thấu hiểu, phục vụ theo cách riêng
biệt. A (Agility- Linh hoạt): Kế thừa từ giá trị Thích ứng nhanh là sức mạnh cạnh tranh. D
(Digital-first mindset – Tư duy số): Được thể hiện qua các giá trị Tư duy hệ thống, Tối ưu
hoá, Thông minh hoá. O (Open culture – Văn hóa mở): Giá trị về kết hợp Đông tây, Thực
tiễn là tiêu chuẩn kiểm nghiệm chân lý, Đa dạng hoá, Xã hội hoá…(3)
*Tổ chức truyền thông thương hiệu cho nhân viên
Tổ chức các buối tọa àm, workshop lOMoAR cPSD| 60820047
Một trong những iều ịnh kỳ của Viettel ó chính là nhân viên sẽ ược tham gia vào các buổi
tọa ảm và workshop ược tổ chức bởi doanh nghiệp hoặc phòng ban. Thông thường, các
buổi workshop sẽ ược tổ chức vào thời iểm như cuối năm, cuối quý hay một năm hai lần.
Tuy nhiên, nó có thể diễn ra không theo kế hoạch nểu như doanh nghiệp cảm thấy cần thiết trong giai oạn ó.
Mục ích chính của buổi workshop chính là kết nổi các nhân viên, Nhân viên ược tham gia
các hoạt ộng với nhau, thông qua ó tăng cường tính oàn kết. Một yếu tố khác cũng khá
quan trọng ó là thông qua những buổi tọa àm như vậy, doanh nghiệp sẽ an xen và tuyên
truyền về truyền thông nội bộ.
Đặc biệt, Viettel thường chú trong nhất trong việc xây dựng buổi tọa ảm cuối năm. Bởi vì
ó là thời iểm tổng kết lại quãng thời gian hoạt ộng. Các nhà lãnh ạo sẽ ánh giá, nhìn nhận
về sự hoạt ộng và tác ộng của truyền thông nội bộ trong thời gian qua. Từ ó iều chinh sao
cho phù hợp cho giai oạn năm mới, cho sự phát triển tiếp theo của tổ chức.
Sử dụng các phần mềm phân tích, ánh giá nội bộ
Trong một công ty công nghệ thì việc tích hợp phần mềm hiện ại vào quản lý là việc không
thể thiếu. Dựa vào ó, Viettel có thể ánh giá hiệu quả của các hoạt ộng truyền thông nội bộ
thông qua sự thế hiện của nhân viên. Từ ó ưa ra phân tích và lên kế hoạch cho các chiến lược tiếp theo.
Những nhân viên có sự thể hiện xuất sắc sẽ ược doanh nghiệp cân nhắc trao thưởng sao
cho phù hợp ể khuyến khích họ tiếp tục phát huy trong tương lai. Ngược lại, bộ phận nhân
viên chưa quá xuất sảc sẽ ược tham gia vào các hoạt ộng ể tăng cường hiệu quả công việc.
Bộ phận truyền thông nội bộ cũng sẽ tìm ra giải pháp phù hợp ể giúp họ có thể thấu hiểu và cải thiện.
Ứng dụng các công cụ truyền thông nội bộ lOMoAR cPSD| 60820047
Truyền thông nội bộ không chi dừng lại ở lời nói mà nó còn ược tích hợp vào các công cụ
khác nhau ể doanh nghiệp truyền ạt tới nhân viên. Một trong những công cụ ph biến nhất
chính là dán thông báo, poster.. Thông thường thì khi có bất kỳ hoạt ộng gì thì doanh
nghiệp sẽ tiến hành thông báo cho nhân viên bảng cách gản chúng lên bảng tin. Tuy nhiên,
với thời ại công nghệ ngày nay thì thay vì chỉ dán ở bảng thông báo doanh nghiệp còn ăng
lên các group nội bộ trong công ty nữa.
Ngoài ra, một số công cụ khác cũng ược áp dụng khá phổ biến như truyền miệng, email
hoặc tạo ra các video, cuộc thi ế nhân viên tham gia. Tùy vào quy mô và chiến lược của
công ty mà ban lãnh ạo Viettel sẽ ưa ra hình thức truyền thông nội bộ phù hợp. (4) *Trao quyền cho nhân viên
Luân chuyển nhân viên phù hợp với công việc
Cách quản lý nhân sự của Viettel không hề cứng nhắc mà thay vào ó tập oàn thường xuyên
luân chuyển nhân viên phù hợp với công việc và tình hình kinh doanh. Theo ó, chiến lược
kinh doanh của Viettel mỗi giai oạn mỗi khác nên tập oàn phải luân chuyển nhân sự cho
phù hợp. Điều này, giúp Viettel tăng cường sức mạnh giữa các nhân viên, giúp công việc
trở nên suôn sẻ và thuận lợi hơn. Đồng thời cũng là cách ể Viettel siết thêm tình oàn kết
và gắn bó giữa lãnh ạo với nhân viên và giữa nhân viên trong tập oàn với nhau. Đây cũng
là chiến thuật quản lý và phát triển nhân sự của Viettel.
Điều hành, theo dõi công việc hằng ngày
Viettel luôn sát cánh cùng nhân viên trong công việc và mọi hoạt ộng của doanh nghiệp.
Chính vì thế, Viettel sẽ luôn iều hành và theo dõi công việc hằng ngày của từng nhân viên
ể xem sự tiến bộ và trách nhiệm trong công việc của từng người ể sau này làm căn cứ ánh
giá năng lực và xét tăng lương. Đây cũng là cách ể Viettel tìm ra nhân tố mới óng góp cho
sự phát triển của tập oàn. (5) lOMoAR cPSD| 60820047
*Xây dựng văn hóa doanh nghiệp dựa trên thương hiệu
Tổ chức Công oàn, Đoàn Thanh Niên, Viettel luôn chăm lo ời sống cho cán bộ nhân viên,
có chính sách khuyến khích, ộng viên và là tiếng nói quan trọng với các ề xuất về cơ chế
chính sách ối với Ban Lãnh Đạo công ty.
Bên cạnh các hoạt ộng phong trào thi ua sản xuất kinh doanh là những hoạt ộng tập thể,
hội thi thể thao, ngày sáng tạo, du lịch, nghỉ dưỡng… giúp gắn kết tình cảm ồng nghiệp,
xây dựng tập thể vững mạnh, oàn kết với tinh thần Viettel là ngôi nhà hạnh phúc thứ 2
của mỗi cán bộ nhân viên (6)
Trước tầm ảnh hưởng của cuộc cách mạng 4.0 và sự phát triển không ngừng của công
nghệ hiện ại, Viettel ã nhanh chóng ổi mới giá trị của mình ể em ến một văn hóa doanh
nghiệp hợp thời ại hơn, tạo dựng một môi trường trẻ ể áp ứng sự thay ổi của thời thế.
Những giá trị cũ không hề mất i, mà ã hòa nhập ể cộng hưởng, phát triển mạnh mẽ hơn
trong thời gian tới. Tất cả thể hiện ở tám giá trị cốt lõi trong văn hóa doanh nghiệp Viettel sau ây:
Thực tiễn là tiêu chuẩn kiểm nghiệm chân lý
Trưởng thành qua những thách thức và thất bại Sáng tạo là sức sống
Thích ứng nhanh là sức mạnh cạnh tranh Tư duy hệ thống Kết hợp Đông Tây
Truyền thống và cách làm của người lính
Ngôi nhà chung mang tên Viettel (7) lOMoAR cPSD| 60820047
2.3 Giải pháp nâng cao quản lý nội bộ cho Viettel
Giải pháp liên quan ến bố trí và sử dụng nhân lực Luôn ảm bảo : “ úng người úng việc”
Trong ngắn hạn : Đối với nhân viên khi mới tuyển vào nên có người dẫn dắt ể người ó ánh
giá ược úng năng lực của nhân viên ó, ảm bảo họ sẽ giỏi cả nói ( vượt qua vòng phỏng vấn
) và làm, báo cáo lại ể phòng tổ chức có thể bố trí sử dụng nhân viên ó một cách phù hợp
nhất.Bổ sung các quy chế bố trí và sử dụng nhân lực trong tập oàn cho nhất quán và hoàn
chỉnh nhất Xác ịnh rõ mục tiêu của tập oàn ể từ ó tìm kiếm và bố trí nhân lực phù hợp.Xác
ịnh nhiệm vụ cụ thể và tiêu chuẩn thực hiện của từng công việc cho nhân viên, ở ây bản
mô tả công việc và tiêu chuẩn thực hiện công việc óng một vai trò quan trọng.
Đánh giá thường xuyên nhân viên và có bảng theo dõi mức ộ hoàn thànhcông việc ể tuyên
dương và nhắc nhở khi cần ể giúp họ làm việc tốt hơnTìm kiếm nguồn nhân lực mới trẻ,
nhiệt huyết ể sẵn sàng thay thế các nhânviên sắp nghỉ hữu
Trong dài hạn :Việt Nam ã gia nhập WTO nên rất cần các lao ộng trẻ có tay nghề cao,giỏi
chuyên môn nghiệp vụ ể có thể ảm nhận trách nhiệm dẫn dắt tập oàn thờigian tới.Việc bố
trí nhân lực phải phân cấp rõ ràng giữa quản trị, iều hành và thựchành trong hoạt ộng kinh
doanh. Quản lý năng suất theo hướng nâng cao hiệuquả.Bố trí sử dụng nhân lực hợp lý,
thu hút và sử dụng lao ộng bằng cách bố trí úng người úng việc Bố trí cho một số cán bộ
nguồn i học hỏi kinh nghiệm mới nâng cao kiến thức nghiệp vụ ể có thể sử dụng nhân lực
một cách phù hợp nhất Kiểm soát chặt nhân lực, sẵn sàng luân chuyển nhân viên cho phù
hợp với cơ cấuhoạt ộng của tập oàn
Hàng tháng, công ty nên tổ chức bình bầu ể phân loại thưởng cho nhân viên
- Giải pháp về sử dụng phúc lợi: có thể dung quỹ ể tổ chức tham quan hay thăm người au ôm,...
• Các giải pháp liên quan ến phi tài chính lOMoAR cPSD| 60820047 -
Giải pháp liên quan ên ãi ngộ tinh thần thông qua công việc Nhà quản trị cần phân
công công việc phù hợp ể người lao ộng phát huy ược năng lực, tạo ộng lực tinh thần cao nhất cho nhân viên -
Trong quá trình thực hiện công việc thìi luôn quan tâm thể hiện sự khích lệ, tin
tưởng tạo cảm hứng làm việc cho nhân viên -
Kết thúc hoàn thành công việc thì khích lệ, ghi nhận và thế hiện sự khen thưởng ối với nhân viên Tài Liệu tham khảo
(1) Slide môn quản trị thương hiệu chương 6 phần 6.1. Quản lý thương hiệu trong nội
bộ doanh nghiệp của trường ại học Tài Nguyên Và Môi Trường Hà Nội.
(2) https://vietteltelecom.vn/gioi-thieu-viettel
(3) https://jobsgo.vn/blog/moi-truong-lam-viec-viettel/
(4) https://timviec365.vn/blog/truyen-thong-noi-bo-viettel-new15166.html
(5) https://hronline.vn/tap-doan-vien-thong-quan-doi-viettel-quan-ly-nhan-su-nhu- thenao-a67
(6) https://tuyendung.viettelidc.com.vn/chinh-sach-dai-ngo-
35a52531/vi#:~:text=Ch%E1%BA%BF%20%C4%91%E1%BB%99%20%C4%91
%C3%A3i%20ng%E1%BB%99%3A&text=M%E1%BB%99t%20ch%C3%B3p%
20d%C3%A0nh%20cho%20Qu%E1%BA%A3n,Vi%E1%BB%87t%20Nam%20tr ong%20c%C3%B9ng%20ng%C3%A0nh.
(7) https://amis.misa.vn/31462/van-hoa-doanh-nghiep-viettel/