



















Preview text:
  lOMoAR cPSD| 45470709
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY ĐÔ 
KHOA KẾ TOÁN – TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG      TIỂU LUẬN  TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC 
CHUYÊN NGÀNH TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG 
PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG CHO VAY 
KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN 
HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN QUỐC 
DÂN CHI NHÁNH CẦN THƠ 2021-2023 
Sinh viên thực hiện: NGUYỄN NGỌC SONG NGÂN  MSSV: 217020067  Lớp: ĐH TCNH 16A  Cần Thơ, 2024    lOMoAR cPSD| 45470709
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY ĐÔ 
KHOA KẾ TOÁN – TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG   
TIỂU LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC 
CHUYÊN NGÀNH TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG 
PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG CHO VAY 
KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN 
HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN QUỐC 
DÂN CHI NHÁNH CẦN THƠ 2021-2023  Cán bộ hướng dẫn:  Lớp: ĐH TCNH 16A  Th.S NGUYỄN TRÍ DŨNG  Cần Thơ, 2024  Sinh viên thực hiện:  NGUYỄN NGỌC SONG  NGÂN  MSSV: 217020067    lOMoAR cPSD| 45470709 LỜI CẢM ƠN 
 Sau gần hai tháng thực tập, một khoảng thời gian không dài nhưng cũng chẳng 
thể gọi là quá ngắn, khoảng thời gian đủ để em có thêm kinh nghiệm và hệ thống hóa 
kiến thức đã học. Đây là cơ hội quý báu để em kết hợp giữa sách vở vào thực tế và nâng 
cao kiến thức chuyên môn. Em đã học và hiểu rất nhiều điểu, mở rộng tầm nhìn và tiếp 
thu được kiến thức trong thực tiễn. 
 Lời cảm ơn đầu tiên em xin phép gửi đến ban lãnh đạo Ngân hàng cùng anh 
chị tại Phòng Khách hàng cá nhân Ngân hàng TMCP Quốc Dân Chi nhánh Cần Thơ đã 
hỗ trợ và giúp đỡ nhiệt tình, tạo điều kiện thuận lợi để em học hỏi nhiều kinh nghiệm 
trong thực tế. Chúc anh chị luôn dồi dào sức khỏe và hoành thành tốt công tác. Chúc 
Ngân hàng NCB Cần Thơ phát triển thịnh vượng, nhận được nhiều sự tín nhiệm của khách 
hàng và đạt được kế hoạch đề ra. 
Tiếp theo, em xin phép bày tỏ lòng biết ơn đến Quý thầy cô trường Đại học Tây 
Đô, đặc biệt là Quý thầy cô Khoa Kế toán- Tài chính- Ngân hàng đã dùng tất cả kiến thức 
và tâm huyết của mình để truyền đạt những kiến thức quý báu trong quá trình nghiên cứu 
tiểu luận mà còn là hành trang quý báu để em bước vào thực tiễn vững chắc và đầy sự tự 
tin. Trong suốt thời gian từ khi bắt đầu học tập tại Trường đến nay, em đã nhận được rất 
nhiều sự quan tâm, giúp đỡ của Quý thầy cô và bạn bè. 
Một lần nữa, em xin chân thành cảm ơn thầy Nguyễn Trí Dũng, người trực 
tiếp hỗ trợ trực tiếp, quan tâm, hướng dẫn tận tình để em hoành thiện bài tiểu luận này. 
Em xin chân thành cảm ơn! 
Cần Thơ, ngày tháng năm 2024  Sinh viên thực hiện  Nguyễn Ngọc Song Ngân  LỜI CAM ĐOAN 
Tôi xin cam đoan rằng tiểu luận tốt nghiệp này do chính tôi thực hiện.  ii    lOMoAR cPSD| 45470709
Các số liệu thu nhập và kết quả phân tích trong báo cáo này là trung thực, chưa 
được dùng cho bất cứ tiểu luận cùng cấp nào khác. 
Cần Thơ, ngày tháng năm 2024  Sinh viên thực hiện  Nguyễn Ngọc Song Ngân    iii 
Downloaded by ngoc linh mai (vjt123@gmail.com)    lOMoAR cPSD| 45470709
TÓM TẮT TIỂU LUẬN   
Nhu cầu đời sống xã hội ngày càng phát triển mạnh mẽ, dẫn đến nhu cầu cho 
vay ngày càng cao. Trong đó, người dân chưa chưa đủ vốn để sỡ hữu một tài sản nên phải 
đi vay ngân hàng để đáp ứng nhu cầu của họ. Theo em thấy trong nền thị trường cho vay 
khách hàng cá nhân đang ngày càng trên đà phát triển nên đề tài nghiên cứu “Phân tích 
hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc Dân 
Chi nhánh Cần Thơ năm 2021-2023”. 
Qua đó, phương pháp nghiên cứu chủ yếu dựa trên bảng số liệu thứ cấp được 
thu thập tại Phòng Khách hàng cá nhân Quốc Dân – Chi nhánh Cần Thơ qua 3 năm 2021-
2023, đánh giá được các chỉ tiêu và chỉ số có liên quan. Để đánh giá tốt, em đã sử dụng 
phương pháp so sánh tuyệt đối, phương pháp so sánh tương đối nhằm để so sánh và minh 
họa các chỉ tiêu và chỉ số nào ảnh hưởng làm tăng trưởng hay giảm sút. 
Qua nghiên cứu ta có thể thấy được, doanh số cho vay đang tăng dần qua từng 
năm và dư nợ hiện đang tăng trưởng nên chi nhánh nên có các biện pháp kiểm soát chặt 
chẽ hơn việc cho vay, về nợ xấu thì đang từng bước giảm qua từng năm do ngân hàng có 
biện pháp thu hồi tốt, cho thấy chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Quốc Dân – Cần Thơ 
ngày càng được nâng cao. 
Dựa vào các kết quả nghiên, em đã đề ra một số giải pháp và kiến nghị nhằm 
giúp hoạt động cho vay khách hàng cá nhân của Chi nhánh Cần Thơ được hiệu quả, phát  triển tốt hơn. 
NHẬN XÉT CƠ QUAN THỰC TẬP   
............................................................................................................................................. 
............................................................................................................................................. 
............................................................................................................................................. 
............................................................................................................................................. 
............................................................................................................................................. 
............................................................................................................................................. 
............................................................................................................................................. 
.............................................................................................................................................  iv    lOMoAR cPSD| 45470709
............................................................................................................................................. 
............................................................................................................................................. 
............................................................................................................................................. 
............................................................................................................................................. 
............................................................................................................................................. 
............................................................................................................................................. 
............................................................................................................................................. 
............................................................................................................................................. 
............................................................................................................................................. 
............................................................................................................................................. 
............................................................................................................................................. 
............................................................................................................................................. 
............................................................................................................................................. 
Cần Thơ, ngày tháng năm 2024  Giám đốc 
NHẬN XÉT CỦA CÁN BỘ HƯỚNG DẪN   
............................................................................................................................................. 
............................................................................................................................................. 
............................................................................................................................................. 
............................................................................................................................................. 
............................................................................................................................................. 
............................................................................................................................................. 
............................................................................................................................................. 
............................................................................................................................................. 
............................................................................................................................................. 
............................................................................................................................................. 
............................................................................................................................................. 
............................................................................................................................................. 
............................................................................................................................................. 
.............................................................................................................................................  v 
Downloaded by ngoc linh mai (vjt123@gmail.com)    lOMoAR cPSD| 45470709
............................................................................................................................................. 
............................................................................................................................................. 
............................................................................................................................................. 
Cần Thơ, ngày tháng năm 2024   Cán bộ hướng dẫn  MỤC LỤC 
PHẦN MỞ ĐẦU............................................................................................................1 
 1.1 LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ........................................................................................1 
 1.2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU..................................................................................2 
 1.2.1 Mục tiêu chung ...............................................................................................2 
 1.2.2 Mục tiêu cụ thể................................................................................................3 
 1.3 ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU .....................................................3 
 1.3.1 Đối tượng nghiên cứu.......................................................................................3 
 1.3.2 Thời gian nghiên cứu........................................................................................3 
 1.3.3 Không gian nghiên cứu ....................................................................................3 
 1.4 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU.........................................................................3 
 1.4.1 Phương pháp thu nhập số liệu .........................................................................3 
 1.4.2 Phương pháp phân tích số liệu ........................................................................3 
 1.4.3 Phương pháp phân tích tỷ số tài chính............................................................4 
 1.5 Ý NGHĨA CỦA ĐỀ TÀI.......................................................................................4 
 1.6 CẤU TRÚC TIỂU LUẬN ....................................................................................5 
CHƯƠNG 1 :CƠ SỞ LÝ LUẬN 6    1.1 
KHÁI QUÁT VỀ NHTM.................................................................................6   
1.1.1 Khái niệm về NHTM.................................................................................6   
1.1.2 Chức năng của NHTM...............................................................................7   
1.1.3 Vai trò của NHTM.....................................................................................9   
1.1.4 Các hoạt động chủ yếu của NH..................................................................9   
1.2 TÍN DỤNG NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI.................................................13   
1.2.1 Khái niệm tín dụng..................................................................................13  vi    lOMoAR cPSD| 45470709  
1.2.2 Các hoạt động tín dụng ngân hàng...........................................................13   
1.2.3 Phân loại hoạt động tín dụng...................................................................14    1.2.4 
Vai trò của tín dụng.................................................................................15    1.3 
HOẠT ĐỘNG CHO VAY CỦA NHTM........................................................16    1.3.1 
Khái niệm................................................................................................16   
1.3.2 Phân loại..................................................................................................16    1.4 
HOẠT ĐỘNG CHO VAY KHCN TẠI NHTM.............................................17   
1.4.1 Khái niệm cho vay KHCN.......................................................................17   
1.4.2 Đặc điểm cho vay KHCN........................................................................17   
1.4.3 Quy trình hoạt động cho vay KHCN........................................................20   
1.4.4 Lợi ích cho vay khách hàng cá nhân........................................................22   
1.5 CÁC CHỈ SỐ TÀI CHÍNH PHẢN ÁNH ĐẾN HOẠT ĐỘNG CHO VAY 
KHCN......................................................................................................................23   
1.5.1 Tỷ lệ dự nợ cho vay KHCN trên vốn huy động (%)................................23   
1.5.2 Tỷ lệ dư nợ cho vay KHCN trên tống dư nợ (%).....................................23   
1.5.3 Hệ số thu nợ cho vay KHCN (%)............................................................23   
1.5.4 Vòng quay vốn tín dụng cá nhân (vòng)..................................................24   
1.5.5 Tỷ lệ nợ xấu cho vay KHCN (%).............................................................24   
1.6 CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG CHO VAY KHCN 
CỦA NHTM............................................................................................................24   
1.6.1 Các nhân tố thuộc về ngân hàng..............................................................24   
1.6.2 Các nhân tố thuộc về khách hàng.............................................................25   
1.7 MỘT SỐ KHÁI NIỆM LIÊN QUAN.............................................................26   
1.7.1 Doanh số cho vay.....................................................................................26   
1.7.2 Doanh số thu nợ.......................................................................................26   
1.7.3 Dư nợ tín dụng.........................................................................................26   
1.7.4 Nợ quá hạn...............................................................................................26    1.7.5 
Nợ xấu.....................................................................................................26  CHƯƠNG 2 
PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CHO VAY KHÁCH 
HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHÂN QUỐC DÂN CHI 
NHÁNH CẦN THƠ 2021-2023..................................................................................30   
2.1 GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ NGÂN HÀNG QUỐC DÂN.......................30   
2.1.1 Giới thiệu chung về Ngân hàng Hội sở....................................................30   
2.1.2 Giới thiệu Ngân hàng Quốc Dân NCB- Cần Thơ....................................32  vii 
Downloaded by ngoc linh mai (vjt123@gmail.com)    lOMoAR cPSD| 45470709  
2.1.3 Các hoạt động kinh doanh của ngân hàng TMCP Quốc Dân chi nhánh 
Cần Thơ...............................................................................................................36   
2.2 PHÂN TÍCH CƠ CẤU NGUỒN VỐN TẠI NGÂN HÀNG TMP QUỐC 
DÂN – CẦN THƠ 2021 - 2023...............................................................................57   
2.3 PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH HUY ĐỘNG VỐN TẠI NGÂN HÀNG TMCP 
QUỐC DÂN – CHI NHÁNH CẦN THƠ 2021 - 2023............................................59   
2.4 TÌNH HÌNH CHO VAY CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG TMCP QUỐC DÂN 
– CHI NHÁNH CẦN THƠ 2021 – 2023.................................................................61   
2.4.1 Phân tích hoạt động cho vay cá nhân theo thời hạn cho vay....................61   
2.4.2 Phân tích hoạt động cho vay cá nhân theo mục đích sử dụng vốn...........72   
2.5 PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG CVCN TẠI NGÂN HÀNG QUA CÁC CHỈ SỐ 
TÀI CHÍNH.............................................................................................................85   
2.5.1 Dư nợ cho vay cá nhân trên tổng dư nợ...................................................87   
2.5.2 Hệ số thu nợ cho vay cá nhân..................................................................88 
2.5.3 Vòng quay vốn tín dụng cho vay cá nhân trên dư nợ cho vay cá nhân bình quân  89   
2.5.4 Cho vay quá hạn cá nhân trên dư nợ cho vay cá nhân bình quân.............90   
2.5.5 Nợ xấu cho vay cá nhân trên dư nợ cho vay bình quân............................91  CHƯƠNG 3 
GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT 
ĐỘNG CVCN TẠI NGÂN HÀNG TMCP QUỐC DÂN – CẦN THƠ.......................92   
3.1 CƠ SỞ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP......................................................................92   
3.1.1 Những mặt còn tồn tại.............................................................................92   
3.1.2 Định hướng phát triển của Ngân hàng TMCP Quốc Dân – Cần Thơ.......93   
3.2 GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CVCN TẠI NGÂN 
HÀNG TMCP QUỐC DÂN – CẦN THƠ...............................................................94   
3.2.1 Mở rộng, nâng cao các sản phẩm dịch vụ cho vay tín dụng.....................94   
3.2.2 Tăng trưởng huy động.............................................................................94   
3.2.3 Cải thiện hoạt động cho vay KHCN........................................................95   
3.2.4 Không ngừng phát triển công nghệ Ngân hàng........................................95   
3.2.5 Giải pháp xây dựng, củng cố mạng lưới nâng cao vị thế cạnh tranh........96   
3.2.6 Phát triển bền vững nguồn nhân lực.........................................................96   
3.2.7 Cải tiến quy trình thủ tục hồ sơ cho vay...................................................97    3.3 
KIẾN NGHỊ...................................................................................................97   
3.3.1 Kiến nghị đối với Hội sở chính Ngân hàng TMCP Quốc Dân.................97   
3.3.2 Kiến nghị đối với Ngân hàng TMCP Quốc Dân – Cần Thơ....................98  viii    lOMoAR cPSD| 45470709
 PHẦN KẾT LUẬN....................................................................................................99 
 TÀI LIỆU THAM KHẢO.......................................................................................100  DANH MỤC BẢNG   
Bảng 2-1: Kết quả hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng TMCP Quốc Dân – Cần Thơ 
qua 3 năm 2021 – 2023................................................................................................53 
Bảng 2-2: Cơ cấu nguồn vốn tại Ngân hàng TMCP Quốc Dân – Cần Thơ qua 3 năm 
2021-2023....................................................................................................................57 
Bảng 2-3:Tình hình huy động vốn tại Ngân hàng TMCP Quốc Dân – Cần Thơ qua 3 
năm 2021 - 2023..........................................................................................................59 
Bảng 2-4: Tình hình cho vay cá nhân tại Ngân hàng TMCP Quốc Dân – Cần Thơ qua 
3 năm 2021 – 2023......................................................................................................61 
Bảng 2-5: Phân tích cơ cấu hoạt động cho vay cá nhân theo thời hạn tại Ngân hàng 
TMCP Quốc Dân – Cần Thơ qua 3 năm 2021 – 2023.................................................63 
Bảng 2-6: Hoạt động cho vay cá nhân ngắn hạn tại Ngân hàng TMCP Quốc Dân – 
Cần Thơ qua 3 năm 2021 – 2023.................................................................................68 
Bảng 2-7: Hoạt động cho vay cá nhân trung – dài hạn tại Ngân hàng TMCP Quốc Dân 
– Cần Thơ qua 3 năm 2021 -2023................................................................................70 
Bảng 2-8: Tình hình cho vay cá nhân theo mục đích sử dụng vốn tại Ngân hàng 
TMCP Quốc Dân – Cần Thơ qua 3 năm 2021 -2023...................................................72 
Bảng 2-9: Cho vay cá nhân sản xuất kinh doanh tại Ngân hàng TMCP Quốc Dân – 
Cần Thơ qua 3 năm 2021 – 2023.................................................................................78 
Bảng 2-10: Cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng TMCP Quốc Dân – Cần Thơ qua 3 năm 
2021 – 2023.................................................................................................................81 
Bảng 2-11: Cho vay mua nhà đất tại Ngân hàng TMCP Quốc Dân – Cần Thơ qua 3 
năm 2021 – 2023.........................................................................................................83 
Bảng 2-12: Đánh giá hoạt động CVCN qua các chỉ số tài chính tại Ngân hàng TMCP 
Quốc Dân – Cần Thơ qua 3 năm 2021 – 2023.............................................................85  ix 
Downloaded by ngoc linh mai (vjt123@gmail.com)    lOMoAR cPSD| 45470709 DANH MỤC HÌNH   
Hình 2-1: Sơ đồ tổ chức NCB – chi nhánh Cần Thơ...................................................34 
Hình 2-2: Kết quả hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng TMCP Quốc Dân – Cần Thơ 
qua 3 năm 2021 - 2023................................................................................................54 
Hình 2-3: Cơ cấu nguồn vốn tại Ngân hàng TMCP Quốc Dân – Cần Thơ qua 3 năm 
2021 - 2023..................................................................................................................58 
Hình 2-4: Tình hình huy động vốn tại Ngân hàng TMCP Quốc Dân – Cần Thơ qua 3 
năm 2021 -2023...........................................................................................................60 
Hình 2-5: Tình hình cho vay cá nhân tại Ngân hàng TMCP Quốc Dân – Cần Thơ qua 
3 năm 2021 – 2023......................................................................................................62 
Hình 2-6: Cơ cấu doanh số cho vay cá nhân theo thời hạn tại Ngân hàng TMCP Quốc 
Dân – Cần Thơ qua 3 năm 2021 – 2023.......................................................................65 
Hình 2-7:Cơ cấu doanh số thu nợ theo thời hạn tại Ngân hàng TMCP Quốc Dân – Cần 
Thơ qua 3 năm 2021 – 2023........................................................................................66 
Hình 2-8: Cơ cấu dư nợ cho vay cá nhân theo thời hạn tại Ngân hàng TMCP Quốc 
Dân – Cần Thơ qua 3 năm 2021 – 2023.......................................................................67 
Hình 2-9: Cơ cấu nợ xấu cho vay cá nhân theo thời hạn tại Ngân hàng TMCP Quốc 
Dân – Cần Thơ qua 3 năm 2021 – 2023.......................................................................68 
Hình 2-10 :Hoạt động cho vay cá nhân ngắn hạn tại Ngân hàng TMCP Quốc Dân – 
Cần Thơ qua 3 năm 2021 – 2023.................................................................................70 
Hình 2-11: Hoạt động cho vay cá nhân trung dài hạn tại Ngân hàng TMCP Quốc Dân 
– Cần Thơ qua 3 năm 2021 – 2023..............................................................................71 
Hình 2-12: Cơ cấu doanh số cho vay cá nhân theo mục đích sử dụng vốn tại Ngân 
hàng TMCP Quốc Dân – Cần Thơ qua 3 năm 2021 – 2023.........................................74 
Hình 2-13: Cơ cấu doanh số thu nợ cho vay cá nhân theo mục đích sử dụng vốn tại 
Ngân hàng TMCP Quốc Dân – Cần Thơ qua 3 năm 2021 – 2023...............................75 
Hình 2-14: Cơ cấu dư nợ cho vay cá nhân theo mục đích sử dụng vốn tại Ngân hàng 
TMCP Quốc Dân – Cần Thơ qua 3 năm 2021 – 2023.................................................76 
Hình 2-15: Cơ cấu nợ xấu cho vay cá nhân theo mục đích sử dụng vốn tại Ngân hàng 
TMCP Quốc Dân – Cần Thơ qua 3 năm 2021 – 2023.................................................78 
Hình 2-16: Cho vay cá nhân sản xuất kinh doanh tại Ngân hàng TMCP Quốc Dân – 
Cần Thơ qua 3 năm 2021 – 2023.................................................................................80 
Hình 2-17: Cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng TMCP Quốc Dân – Cần Thơ qua 3 năm 
2021 – 2023.................................................................................................................82 
Hình 2-18: Cho vay mua nhà đất tại Ngân hàng TMCP Quốc Dân – Cần Thơ qua ......... 86 
năm 2021 – 2023 ................................................................................................................ 86 
Hình 2-19:Dư nợ cho vay cá nhân trên tổng dư nợ tại Ngân hàng TMCP Quốc Dân – Cần 
Thơ qua 3 năm 2021 – 2023 .............................................................................................. 89 
Hình 2-20: Hệ số thu nợ cho vay cá nhân tại Ngân hàng TMCP Quốc Dân – Cần Thơ qua 
3 năm 2021 -2023.................................................................................................88 ......... 89 
Hình 2-21: Vòng quay vốn tín dụng cho vay cá nhân trên dư nợ cho vay cá nhân bình quân 
tại Ngân hàng TMCP Quốc Dân – Cần Thơ qua 3 năm 2021 – 2023 ............................... 90  x    lOMoAR cPSD| 45470709
Hình 2-22: Cho vay quá hạn cá nhân trên dư nợ cho vay cá nhân bình quân tại Ngân hàng 
TMCP Quốc Dân – Cần Thơ qua 3 năm 2021 – 2023 ....................................................... 91 
Hình 2-23: Nợ xấu cho vay cá nhân trên dư nợ cho vay bình quân tại Ngân hàng TMCP 
Quốc Dân – Cần Thơ qua 3 năm 2021 – 2023 ................................................................... 92   
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT       CV QHKH 
Chuyên viên quan hệ khách hàng   CV QL&HTTD 
Chuyên viên Quản lý và hệ thống tín dụng   CV TTĐ 
Chuyên viên tái thẩm đẩm   CVCN  Cho vay cá nhân   CVCN NH 
Cho vay cá nhân ngắn hạn   CVCN TDH 
Cho vay cá nhân trung - dài hạn   DSCV  Doanh số cho vay   DSTN  Doanh số thu nợ   ĐVKD  Đơn vị kinh doanh   KHCN  Khách hàng cá nhân   KHDN  Khách hàng doanh nghiệp   NCB 
Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Quốc Dân   QHKH  Quan hệ khách hàng   QL&HTTD 
Quản lý và hệ thống tín dụng   TMCP  Thương Mại Cổ Phần   TP.QHKH 
Trưởng phòng quan hệ khách hàng   TT/PP  Trưởng phòng/ Phó phòng   TT/PP QHKH 
Trưởng phòng/ Phó phòng quan hệ khách hàng  TT/PP   QL&HTTD 
Trưởng phòng/ Phó phòng Quản lý và hệ thống tín dụng   TSĐB  Tài sản đảm bảo  xi 
Downloaded by ngoc linh mai (vjt123@gmail.com)    lOMoAR cPSD| 45470709 Phần mở đầu  PHẦN MỞ ĐẦU 
1.1 LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 
 Trong bối cảnh hoạt động kinh tế thế giới đã diễn ra ngày càng mạnh mẽ, hoạt động 
thương mại giữa các quốc gia ngày càng được đẩy mạnh đòi hỏi mỗi quốc gia phải chủ 
động tham gia khai thác lợi thế của mình trong phân công lao động quốc tế và trao đổi 
thương mại quốc tế. Vì thế, nền kinh tế toàn cầu đã trở thành xu thế tất yếu trong hầu 
hết tất cả các lĩnh vực tại khắp các nền kinh tế trên thế giới. Việt Nam là một nền kinh 
tế có độ mở cao với mức độ gắn kết ngày càng sâu rộng hơn với thế giới, các liên khu 
vực và khu vực quan trọng, những biến động tình hình kinh tế và chính trị thế giới đã, 
đang có tác động lớn và ngay lập tức tới các vấn đề trong nước. Qua hơn ba mươi năm 
kể từ năm 1986 Việt Nam hội nhập và đổi mới nền kinh tế, đất nước đang chuyển mình 
bằng những bước đi đúng hướng với những thành tựu mới trong mọi lĩnh vực của đời 
sống kinh tế - xã hội. Để đất nước có được những thành tựu xuất sắc và phát triển thì 
phải kể đến những nỗ lực đóng góp của các cấp, các ngành và trong đó có ngành ngân 
hàng. Trong hầu hết các thành tựu lớn của nền kinh tế Việt Nam đạt được đều có sự 
đóng góp trực tiếp của ngành ngân hàng với tư cách là huyết mạch tài chính của nền 
kinh tế và là một trong những ngành giữ vai trò quan trọng trong tiến trình đổi mới và 
phát triển. Bên cạnh đó, trong từng thời kỳ, đổi mới hoạt động ngân hàng được coi là 
đột phá khẩu và có những đóng góp tích cực cho quá trình đổi mới và phát triển kinh tế 
Việt Nam.Chính vì thế, nâng cao năng lực hoạt động, phát triển ổn định và hiệu quả của 
hệ thống ngân hàng là vấn đề luôn được xã hội đặc biệt quan tâm. 
 Ngày 08/02/2022, nhân dịp đến thăm và chúc Tết cán bộ, công chức, viên chức, người 
lao động Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam và ngành ngân hàng. Thủ tướng 
Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết: “Ngành ngân hàng có vai trò quan trọng, dẫn 
dắt nền kinh tế đất nước”, trong đó NHNN Việt Nam và ngành ngân hàng nói chung có 
sự đóng góp quan trọng trong thành tựu chung của đất nước Việt Nam (Báo Quân đội 
nhân dân, 2022). Qua đó, sự vận hành của hệ thống ngân hàng có vai trò quan trọng 
trong nền kinh tế, hoạt động của nó bao trùm lên tất cả các hoạt động kinh tế - xã hội. 
Các ngân hàng cạnh tranh gay gắt bằng những chính sách về lãi suất, các dịch vụ về tiền 
gửi, thanh toán,… Bên cạnh đó, cùng với sự phát triển của công nghệ cũng như thị  1    lOMoAR cPSD| 45470709 Phần mở đầu 
trường tài chính, các mảng cho vay của ngân hàng ngày càng phải đa dạng hơn với việc 
cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tốt hơn đến khách hàng. Vì vậy, một ngân hàng muốn 
giữ vững vị thế của mình trên thị trường thì phải có những chiến lược để nâng cao hiệu 
quả về hoạt động cho vay. 
 Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc Dân - Chi nhánh Cần Thơ là một trong những 
chi nhánh của Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc Dân có vị trí địa bàn nằm tại khu 
vực trung tâm của thành phố Cần Thơ. Bên cạnh những lợi thế tương đối, cũng có những 
áp lực cạnh tranh gay gắt. Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc Dân- Chi nhánh Cần 
Thơ trong tất cả các hoạt động, trong đó hoạt động cho vay khách hàng cá nhân ngày 
càng có vị trí quan trọng và chiếm tỷ trọng cao trong toàn bộ hoạt động cho vay của Chi  nhánh. 
 Qua thời gian tìm hiểu tại Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc Dân- Chi nhánh Cần 
Thơ, từ thực tế trên, em đã chọn đề tài “Phân hoạt động cho vay khách hàng cá nhân 
tại Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc Dân- Chi nhánh Cần Thơ năm 2021- 2023”. 
1.2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU 
1.2.1 Mục tiêu chung 
 Tiểu luận sẽ phân tích thực trạng cho vay khách hàng cá nhân tại ngân hàng, từ quy 
trình phê duyệt hồ sơ, đến các sản phẩm tín dụng hiện có. Qua việc tìm hiểu kỹ lưỡng, 
chúng ta sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn về cách thức hoạt động của ngân hàng trong lĩnh 
vực này, từ đó tác giả đề xuất một số giải pháp góp phần nâng cao chất lượng cho vay 
KHCN tại Ngân hàng TMCP Quốc Dân, chi nhánh Cần Thơ. 
1.2.2 Mục tiêu cụ thể 
 Tiểu luận xác định ba mục tiêu cụ thể cần thực hiện để đạt được mục tiêu chung đã 
đề cập ở trên. Thứ nhất, tiểu luận sẽ trình bài mở đầu và cơ sở lý luận phân tích hoạt 
động cho vay khách hàng cá nhân của Ngân hàng Thương mại. Thứ hai, tiểu luận sẽ 
phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng  2 
Downloaded by ngoc linh mai (vjt123@gmail.com)    lOMoAR cPSD| 45470709 Phần mở đầu 
TMCP Quốc Dân - chi nhánh Cần Thơ. Cuối cùng, trên kết quả đã phân tích và đánh 
giá, tiểu luận đưa ra một số giải pháp để hoàn thiện hoạt động cho vay khách hàng cá 
nhân của Ngân hàng TMCP Quốc Dân - chi nhánh Cần Thơ. 
1.3 ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU 
1.3.1 Đối tượng nghiên cứu 
 Hoạt động cho vay khách hàng cá nhận tại Ngân hàng TMCP Quốc Dân - chi nhánh  Cần Thơ 2021-2023. 
1.3.2 Thời gian nghiên cứu 
 Các số liệu được thu thập qua các báo cáo do Ngân hàng TMCP Quốc Dân - chi nhánh 
Cần Thơ cung cấp trong 2021-2023. 
1.3.3 Không gian nghiên cứu 
 Tiểu luận nghiên cứu trong phạm vi tại Ngân hàng TMCP Quốc Dân- chi nhánh Cần 
Thơ. Các số liệu thứ cấp được thu thập qua các báo cáo do Ngân hàng TMCP Quốc Dân 
- chi nhánh Cần Thơ cung cấp trong ba năm 2021, 2022, 2023. 
1.4 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 
1.4.1 Phương pháp thu nhập số liệu 
 Tiểu luận sử dụng số liệu thứ cấp được cung cấp từ Ngân hàng TMCP Quốc Dânchi 
nhánh Cần Thơ bao gồm doanh số cho vay, doanh số thu nợ, dư nợ và các số liệu liên 
quan từ 2021-2023. Thêm vào đó, tác giả sẽ thu thập thông qua các trang mạng xã hội, 
bài báo chính thống để phục vụ thêm cho việc phân tích và đánh giá. 
1.4.2 Phương pháp phân tích số liệu 
 a) Phương pháp so sánh bằng số tuyệt đối 
 Là so sánh giá trị của kỳ phân tích so với kỳ gốc, là kết quả của phép trừ giữa trị số 
kỳ phân tích với kỳ gốc của chỉ tiêu nghiên cứu. 
 Công thức: Δy= y1- y0   Trong đó:  3    lOMoAR cPSD| 45470709 Phần mở đầu   Y0: Chỉ tiêu kỳ gốc 
 Y1 : Chỉ tiêu kỳ phân tích 
 ΔY: Là phần chênh lệch tăng, giảm của chỉ tiêu. 
 Phương pháp so sánh số tuyệt đối, cho thấy được sự biến động về số lượng, quy mô 
giữa kỳ phân tích so với kỳ gốc của chỉ tiêu nghiên cứu. 
b) Phương pháp so sánh bằng số tương đối 
 Là so sánh giá trị của kỳ phân tích so với kỳ gốc, là kết quả của phép chia giữa trị số 
kỳ phân tích với kỳ gốc của chỉ tiêu nghiên cứu. Số tương đối thường được biểu hiện 
bằng số lần hay số phần trăm (%). Công thức: Δy = y1 − y0 y 0 x 100%   Trong đó:   Y0 : Chỉ tiêu kỳ gốc 
 Y1 : Chỉ tiêu kỳ phân tích 
 ΔY (%): Biểu hiện biến động giữa kỳ phân tích so với kỳ gốc. 
 Phương pháp này cho thấy được phần trăm biến động của chỉ tiêu nghiên cứu kỳ phân  tích so với kỳ gốc. 
 1.4.3 Phương pháp phân tích cả tỷ số tài chính 
 Đây là phương pháp dùng để đánh giá hoạt động cho vay KHCN của ngân hàng. 
Doanh số cho vay KHCN là chỉ tiêu phản ánh số tiền ngân hàng đã gđi giải ngân cho 
KHCN (bao gồm cả phần KHCN chưa hoàn trả) và là số liệu thời kì thường được xác 
định theo thời gian là tháng, quý, năm. Doanh số thu nợ KHCN là chỉ tiêu phản ánh số 
tiền ngân hàng thu về được từ dư nợ vay của KHCN trong một khoảng thời gian nhất 
định, đây cũng chính là chỉ tiêu phản ánh số tiền ngân hàng cho KHCN vay tại một thời 
điểm nào đó (bao gồm cả khoản cho vay chưa thu hồi hoặc những khoản tiền đến thời 
gian thu hồi mà KHCN chưa trả). Công thức tính dư nợ như sau: 
Dư nợ = Dư nợ + Doanh số cho vay - Doanh số thu nợ 
 (đầu kỳ) (trong kỳ) (trong kỳ)  4 
Downloaded by ngoc linh mai (vjt123@gmail.com)    lOMoAR cPSD| 45470709 Phần mở đầu 
1.5 Ý NGHĨA CỦA ĐỀ TÀI 
 Tiểu luận khái quát được hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP 
Quốc Dân (NCB)- chi nhánh Cần Thơ. Từ đó xây dựng một số giải pháp và kiến nghị 
đối với các cơ quan nhằm xử lý những khó khăn, khuất mắt giúp cho Ngân hàng Quốc 
Dân TMCP (NCB)- chi nhánh Cần Thơ có điều kiện để phát triển hoạt động cho vay  khách hàng cá nhân. 
1.6 CẤU TRÚC TIỂU LUẬN 
Nội dung nghiên cứu bao gồm:  Phần mở đầu 
Chương 1: Cơ sở lý luận 
Chương 2: Phân tích thực trạng hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng 
TMCP Quốc Dân - chi nhánh Cần Thơ qua 3 năm 2021-2023. 
Chương 3: Giải pháp và kiến nghị nâng cao hiệu quả hoạt động cho vay khách hàng cá 
nhân tại Ngân hàng TMCP Quốc Dân – chi nhánh Cần Thơ qua 3 năm 2021-2023.  Phần kết luận    5    lOMoAR cPSD| 45470709 Phần mở đầu 
CHƯƠNG 1 :CƠ SỞ LÝ LUẬN 
1.1 KHÁI QUÁT VỀ NHTM 
1.1.1 Khái niệm về NHTM 
 Cho đến hiện nay có rất nhiều khái niệm về NHTM: 
 Ngân hàng thương mại đóng vai trò trung tâm trong hệ thống tài chính, góp phần tạo 
ra sự ổn định và phát triển cho nền kinh tế. Mặc dù đối mặt với nhiều thách thức, ngân 
hàng thương mại vẫn là một yếu tố không thể thiếu trong việc cung cấp các dịch vụ tài 
chính, hỗ trợ đầu tư và tạo ra giá trị cho xã hội. Để duy trì sự phát triển bền vững, ngân 
hàng thương mại cần thích ứng với những thay đổi của môi trường kinh tế và công nghệ, 
đồng thời nâng cao khả năng quản lý rủi ro. Theo khoản 3 Điều 4 Luật TCTD 2010: “ 
Ngân hàng thương mại là loại hình ngân hàng được thực hiện tất cả các hoạt động ngân 
hàng và các hoạt động kinh doanh khác theo quy định nhằm mục tiêu lợi nhuận”. 
 NHTM là loại hình ngân hàng có thể giao dịch trực tiếp với các cá nhân, doanh nghiệp 
và các tổ chức khác thông qua các hoạt động như huy động vốn dưới hình thức nhận 
tiền gửi, tiền phát hành kỳ phiếu, trái phiếu, đồng thời sử dụng nguồn vốn đã huy động 
được để cho vay, chiết khấu, cung cấp các phương tiện thanh toán và cung cấp các dịch 
vụ ngân hàng khác. Như vậy, NHTM là doanh nghiệp kinh doanh trên lĩnh vực tiền tệ, 
cung cấp các dịch vụ tài chính. Có thể nói NHTM là một loại định chế tài chính trung 
gian quan trọng và bậc nhất trong nền kinh tế thị trường. Nhờ hệ thống định chế tài 
chính trung gian mà các nguồn tiền nhàn rỗi nằm rải rác trong xã hội sẽ được huy động, 
tập trung lại nhằm tạo lập nguồn vốn tín dụng to lớn để có thể cấp tín dụng cho các cá 
nhân, tổ chức kinh tế với mục đích phục vụ phát triển kinh tế - xã hội (Nguyễn Đăng  Dờn và cộng sự, 2014). 
 Từ những nhận định trên có thể thấy NHTM là một trong những định chế tài chính 
mà đặc trưng là cung cấp đa dạng các dịch vụ tài chính với nghiệp vụ cơ bản là nhận 
tiền gửi, cho vay và cung ứng các dịch vụ thanh toán. Ngoài ra, NHTM còn cung cấp 
nhiều dịch vụ khác nhằm thoả mã tối đa nhu cầu về sản phẩm dịch vụ và xã hội.  6 
Downloaded by ngoc linh mai (vjt123@gmail.com)