lOMoARcPSD| 60760964
Câu 1: Phân tích hoạt động kinh doanh quốc tế của Toyota tại thị trường Mỹ
1. Giới thiệu về Toyota
Toyota Motor Corporation (gọi tắt Toyota) một tập đoàn sản xuất ôtô xuyên
quốc gia trụ sở chính đặt tại Tokyo Nhật Bản. Toyota được thành lập vào ngày
28/08/1937 bởi Kiichiro Toyota từ một phần tách ra khỏi Toyota Industries
Hoạt động chủ yếu: thiết kế, lắp ráp n các loại xe hơi, xe đua, xe tải, xe chuyên
chở các loại phụ ng liên quan. Toyota sở hữu một lượng cổ phần lớn trong các hãng
xe hơi. Các dòng xe của Toyota như là: Lexus, Vios, Camry, Innova,
Toyota thâm nhập thị trưởng Mỹ vào năm 1957 với sản phẩm Toyota Crown Toyota
công ty dẫn đầu thị trường thế giới về doanh số bán xe điện hybrid. Năm 2023 Toyota
đã bán được 2,248 triệu xe Hoa Kỳ, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm trước, trở thành thị
trường lớn nhất của Toyota trên thế giới. Toyota đã vượt qua và đánh bại General Motors,
Ford tại Mỹ, đứng đầu về doanh số tại Mỹ.
2. Môi trường kinh doanh của Toyota tại Mỹ
Môi trường vĩ mô:
(1) Kinh tế: Mỹ có nền kinh tế lớn nhất thế giới. Mỹ là quốc gia phát triển nhất thế giới
với mức sống của người dân rất cao. Do đó, họ có đủ khả năng để chi trả cho những
đồ dùng xa xỉ, trong đó có ô tô.
(2) Chính trị pháp luật: Mỹ một nước hệ thống chính trị ổn định một hệ
thống pháp lýmạnh mẽ. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tham
gia kinhdoanh quốc tế tại đây. Đa số các nhànghiên cứu đều đánh giá rằng, việc bắt
đầu một doanh nghiệp tại Mỹ tương đốidễ dàng những quy định rất đơn giản, gọn
nhẹ về thủ tục đăng ký kinh doanh.
(3) Văn hóa hội: do nhập cư, hợp chúng quốc Hoa Kỳ một trong những
quốc gia trênthế giới nền văn hóa đa dạng nhất. Văn hóa Mỹ cũng được định hình
lOMoARcPSD| 60760964
bởi những nền văn hóa khác như n hóa của dân tộc bản xứ, văn hóa Mỹ -Latin,
văn hóa châu Phi và châu Á
(4) Công nghệ: Mỹ đã đang đi đầu trong việc nghiên cứu sáng tạo khoa học kỹ
thuật. Do đó, Toyota có thể dễ dàng tận dụng việc công nghệ phát triển mạnh mẽ
đây để tạo ra những chiếc xe hơi đáp ứng nhu cầu của người dân. Bên cạnh đó,
Toyota có thể tận dụng, học hỏi khoa học kỹ thuật tại Mỹ để những cải tiến phù
hợp cho sản phẩm của mình tại thị trường này.
Môi trường vi mô:
(1) Đối thủ cạnh tranh: Tại thị trường Mỹ, Toyota phải đối mặt với rất nhiều các đối
thủ cạnh tranh nhiều phânkhúc khác nhau. Thị trường ôtô đang tồn tại rất nhiều
các nhà sản xuất có danh tiếngcùng với những dòng xe chất lượng cao như
Volkswagen, Mercedes Benz, BMW, Opel,General Motors, Mazda, Ford, Do đó,
áp lực cạnh tranh để chiếm lĩnh thị phần của Toyota khá cao
(2) Khách hàng: Người tiêu dùng Mỹ chú ý đến tính thực tế và hiệu quả chi phí, đồng
thời tập trung vào tính thực dụng độ bền. Đối với hầu hết mọi người, ô
phương tiện di chuyển. Người Mỹ không quan tâm nhiều đến nguồn gốc xuất xứ khi
sử dụng xe mà quan tâm nhiều hơn đến những yếu tố thiết yếu của nó.
(3) Nhà cung cấp: Toyota luôn hướng tới việc thiết lập mối quan hệ lâu dài với một
nhà cung cấp lớn, dù điều đó thể tăng rủi ro khi nhà cung cấp này không đáp ứng
được nhu cầu hoặc gặp sự cố, nhưng chiến lược này lại gia tăng sự tin tưởng và cam
kết hợp tác một cách linh hoạt hơn so với quan hệ mua bán thông thường.
(4) Sản phẩm thay thế: Mối đe dọa của các sản phẩm thay thế này thể phụ thuộc
vào vị trí địa lý của ngườitiêu dùng. Ví dụ: ở một số thành phố như New York hoặc
Chicago, tàu điện ngầm lại phương tiện giao thông thuận tiện n cả. Nhằm mở
rộng thị trường, Toyota đã cho ra đời một loạt các dòng xe với nhiều tính năng khác
nhau, đáp ứng được phần lớn nhu cầu khách hàng.
lOMoARcPSD| 60760964
3. SWOT của Toyota tại Mỹ
(1) Điểm mạnh
Thương hiệu mạnh mẽ: Toyota có một thương hiệu được biết đến và tin cậy tại Hoa
Kỳ, được đánh giá cao về độ tin cậy và chất lượng.
Đa dạng sản phẩm: Toyota có một loạt các dòng xe từ sedan, SUV, đến xe bán tải, phù
hợp với nhu cầu đa dạng của khách hàng ở Hoa Kỳ.
Tiết kiệm nhiên liệu: Toyota nổi tiếng với các công nghệ tiết kiệm nhiên liệu như hybrid
xe điện, phù hợp với yêu cầu về hiệu suất nhiên liệu của thị trường Hoa Kỳ. (2)
Điểm yếu
Rất nhiều chuyên gia về xe đều đánh giá phần thiết kế của Toyota hơi thô, không
thời trang như các hãng xe lớn khác. Sản phẩm của Toyota đôi khi vẫn có lỗi kỹ thuật
Nhược điểm trong phân khúc xe lớn: Trong phân khúc xe bán tải và SUV lớn, một số
đối thủ như Ford General Motors thể có ưu thế cạnh tranh về sự đa dạng sản
phẩm và truyền thông.
(3) Cơ hội
Xe điện và xe tự lái: Xu hướng chuyển đổi sang xe điện và xe tự lái đang tạo ra cơ hội
mới cho Toyota mở rộng dòng sản phẩm và khẳng định thương hiệu của mình.
Tăng cường hợp tác công nghệ: Toyota có thể tận dụng cơ hội hợp tác với các công ty
công nghệ tại Hoa Kỳ để phát triển các giải pháp thông minh và kết nối xe.
(4) Thách thức
Cạnh tranh gay gắt: Thị trường ô tô Hoa Kỳ sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các nhà sản
xuất địa phương và quốc tế, có thể ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của Toyota.
Yêu cầu về tuân thủ quy định chuẩn mực: Thị trường Mỹ yêu cầu nghiêm ngặt về
tuân thủ quy định an toàn và môi trường.
Việc thay đổi tỉ giá giữa đồng USD JPY ng dẫn tới lợi nhuận của công ty bị sụt
giảm, chi phí nguyên liệu thô tăng lên, gây khó khăn cho việc sản xuất.
lOMoARcPSD| 60760964
4. Các chiến lược kinh doanh của Toyota tại Mỹ
(1) Chiến lược định giá sản phẩm:
Toyota trở thành nhà sản xuất ô lớn thứ hai trên thế giới nhờ thiết kế sáng tạo
vàđầu mạnh vào c hoạt động quảng cáo để lôi kéo người tiêu dùng tại nhiều châu
lụctrong đó thị trường Mỹ. Mỹ, Toyota cung cấp những chiếc xe chất ợng cao với
giá cả vừa phải.
Toyota sử dụng chi phí thấp khác biệt hóa để đạt được lợi thế cạnh tranh trong
ngành công nghiệp ô tô. So với các đối thủ cạnh tranh, nhiều người tiêu dùng thể thấy
các sản phẩm của Toyota có chất lượng, mẫu mã và công nghệ tốt hơn nhưng có giá bán r
hơn so cới các đối thủ cùng phân khúc
Toyota là hãng xe lớn với nhiều phân khúc giá khác nhau. Việc có mọi xe ở các
phân khúc, nhu cầu khác nhau giúp Toyota tiếp cận được mọi đối tượng khách hàng tại Mỹ
(2) Chiến lược đa dạng hoá sản phẩm:
Tính đến thời điểm hiện tại, Toyota Motor Corporation ra mắt khoảng 70 mẫu xe
được bán dưới thương hiệu Toyota. Ngoài ra công ty đã bán 9 mẫu xe mang nhãn hiệu hạng
sang dưới thương hiệu Lexus của mình
Toyota đã đầu vào nhiều loại động cơ khác nhau để đáp ứng yêu cầu của thị
trường. Bên cạnh các động xăng truyền thống, họ cũng đã phát triển các công nghệ
hybrid và xe điện như Toyota Prius và Toyota Mirai, cung cấp lựa chọn đa dạng cho người
tiêu dùng Mỹ quan tâm đến việc tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường.
Toyota liên tục tích hợp công nghệ mới vào sản phẩm của mình. Ví dụ, họ đã
phát triển hệ thống giải trí và an toàn thông minh như Toyota Safety Sense và các tính
năng kết nối thông minh. Việc này giúp họ tạo ra những trải nghiệm lái xe tiện nghi và an
toàn hơn cho người tiêu dùng Mỹ.
(3) Chiến lược thâm nhập thị trường Mỹ của Toyota
Khi thâm nhập thị trường Mỹ, Toyota đã nhận thấy nhu cầu sản phẩm nhỏ, gọn hơn
so với các loại xe thô kệch hầm hố của các hãng khác trên thị trường. Vì thế Toyota đã
lOMoARcPSD| 60760964
đưa tới thị trường Mỹ các sản phẩm nhỏ, gọn, kiểu dáng đẹp và tính năng tốt, hơn hẳn các
sản phẩm của đối thủ như Ford, GM,
Phát triển dòng sản phẩm phù hợp: Toyota đã phát triển các dòng sản phẩm từ
sedan, SUV, đến xe n tải, để đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường Mỹ. Họ đã điều
chỉnh dòng sản phẩm của mình để phản ánh đúng xu ớng sở thích của người tiêu dùng
Mỹ, từ việc giảm kích thước của sedan cho đến việc tăng cường dòng sản phẩm SUV.
Toyota đã xây dựng một mạng lưới phân phối dịch vụ rộng lớn tại Mỹ, bao gồm
các đại lý, trạm dịch vụ, và các trung tâm bảo hành. Giúp họ tiếp cận khách hàng một cách
dễ dàng và cung cấp dịch vụ hậu mãi chất lượng cho khách hàng

Preview text:

lOMoAR cPSD| 60760964
Câu 1: Phân tích hoạt động kinh doanh quốc tế của Toyota tại thị trường Mỹ
1. Giới thiệu về Toyota
Toyota Motor Corporation (gọi tắt là Toyota) là một tập đoàn sản xuất ôtô xuyên
quốc gia có trụ sở chính đặt tại Tokyo Nhật Bản. Toyota được thành lập vào ngày
28/08/1937 bởi Kiichiro Toyota từ một phần tách ra khỏi Toyota Industries
Hoạt động chủ yếu: thiết kế, lắp ráp và bán các loại xe hơi, xe đua, xe tải, xe chuyên
chở và các loại phụ tùng liên quan. Toyota sở hữu một lượng cổ phần lớn trong các hãng
xe hơi. Các dòng xe của Toyota như là: Lexus, Vios, Camry, Innova,…
Toyota thâm nhập thị trưởng Mỹ vào năm 1957 với sản phẩm Toyota Crown Toyota
là công ty dẫn đầu thị trường thế giới về doanh số bán xe điện hybrid. Năm 2023 Toyota
đã bán được 2,248 triệu xe ở Hoa Kỳ, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm trước, trở thành thị
trường lớn nhất của Toyota trên thế giới. Toyota đã vượt qua và đánh bại General Motors,
Ford tại Mỹ, đứng đầu về doanh số tại Mỹ.
2. Môi trường kinh doanh của Toyota tại Mỹ
Môi trường vĩ mô:
(1) Kinh tế: Mỹ có nền kinh tế lớn nhất thế giới. Mỹ là quốc gia phát triển nhất thế giới
với mức sống của người dân rất cao. Do đó, họ có đủ khả năng để chi trả cho những
đồ dùng xa xỉ, trong đó có ô tô.
(2) Chính trị pháp luật: Mỹ là một nước có hệ thống chính trị ổn định và có một hệ
thống pháp lýmạnh mẽ. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tham
gia kinhdoanh quốc tế tại đây. Đa số các nhànghiên cứu đều đánh giá rằng, việc bắt
đầu một doanh nghiệp tại Mỹ tương đốidễ dàng vì những quy định rất đơn giản, gọn
nhẹ về thủ tục đăng ký kinh doanh.
(3) Văn hóa – xã hội: Vì lý do nhập cư, hợp chúng quốc Hoa Kỳ là một trong những
quốc gia trênthế giới có nền văn hóa đa dạng nhất. Văn hóa Mỹ cũng được định hình lOMoAR cPSD| 60760964
bởi những nền văn hóa khác như văn hóa của dân tộc bản xứ, văn hóa Mỹ -Latin,
văn hóa châu Phi và châu Á
(4) Công nghệ: Mỹ đã và đang đi đầu trong việc nghiên cứu và sáng tạo khoa học kỹ
thuật. Do đó, Toyota có thể dễ dàng tận dụng việc công nghệ phát triển mạnh mẽ ở
đây để tạo ra những chiếc xe hơi đáp ứng nhu cầu của người dân. Bên cạnh đó,
Toyota có thể tận dụng, học hỏi khoa học kỹ thuật tại Mỹ để có những cải tiến phù
hợp cho sản phẩm của mình tại thị trường này.
Môi trường vi mô:
(1) Đối thủ cạnh tranh: Tại thị trường Mỹ, Toyota phải đối mặt với rất nhiều các đối
thủ cạnh tranh ở nhiều phânkhúc khác nhau. Thị trường ôtô đang tồn tại rất nhiều
các nhà sản xuất có danh tiếngcùng với những dòng xe chất lượng cao như
Volkswagen, Mercedes Benz, BMW, Opel,General Motors, Mazda, Ford, … Do đó,
áp lực cạnh tranh để chiếm lĩnh thị phần của Toyota khá cao
(2) Khách hàng: Người tiêu dùng Mỹ chú ý đến tính thực tế và hiệu quả chi phí, đồng
thời tập trung vào tính thực dụng và độ bền. Đối với hầu hết mọi người, ô tô là
phương tiện di chuyển. Người Mỹ không quan tâm nhiều đến nguồn gốc xuất xứ khi
sử dụng xe mà quan tâm nhiều hơn đến những yếu tố thiết yếu của nó.
(3) Nhà cung cấp: Toyota luôn hướng tới việc thiết lập mối quan hệ lâu dài với một
nhà cung cấp lớn, dù điều đó có thể tăng rủi ro khi nhà cung cấp này không đáp ứng
được nhu cầu hoặc gặp sự cố, nhưng chiến lược này lại gia tăng sự tin tưởng và cam
kết hợp tác một cách linh hoạt hơn so với quan hệ mua bán thông thường.
(4) Sản phẩm thay thế: Mối đe dọa của các sản phẩm thay thế này có thể phụ thuộc
vào vị trí địa lý của ngườitiêu dùng. Ví dụ: ở một số thành phố như New York hoặc
Chicago, tàu điện ngầm lại là phương tiện giao thông thuận tiện hơn cả. Nhằm mở
rộng thị trường, Toyota đã cho ra đời một loạt các dòng xe với nhiều tính năng khác
nhau, đáp ứng được phần lớn nhu cầu khách hàng. lOMoAR cPSD| 60760964
3. SWOT của Toyota tại Mỹ
(1) Điểm mạnh
 Thương hiệu mạnh mẽ: Toyota có một thương hiệu được biết đến và tin cậy tại Hoa
Kỳ, được đánh giá cao về độ tin cậy và chất lượng.
 Đa dạng sản phẩm: Toyota có một loạt các dòng xe từ sedan, SUV, đến xe bán tải, phù
hợp với nhu cầu đa dạng của khách hàng ở Hoa Kỳ.
 Tiết kiệm nhiên liệu: Toyota nổi tiếng với các công nghệ tiết kiệm nhiên liệu như hybrid
và xe điện, phù hợp với yêu cầu về hiệu suất nhiên liệu của thị trường Hoa Kỳ. (2) Điểm yếu
 Rất nhiều chuyên gia về xe đều đánh giá phần thiết kế của Toyota là hơi thô, không
thời trang như các hãng xe lớn khác. Sản phẩm của Toyota đôi khi vẫn có lỗi kỹ thuật
 Nhược điểm trong phân khúc xe lớn: Trong phân khúc xe bán tải và SUV lớn, một số
đối thủ như Ford và General Motors có thể có ưu thế cạnh tranh về sự đa dạng sản phẩm và truyền thông. (3) Cơ hội
 Xe điện và xe tự lái: Xu hướng chuyển đổi sang xe điện và xe tự lái đang tạo ra cơ hội
mới cho Toyota mở rộng dòng sản phẩm và khẳng định thương hiệu của mình.
 Tăng cường hợp tác công nghệ: Toyota có thể tận dụng cơ hội hợp tác với các công ty
công nghệ tại Hoa Kỳ để phát triển các giải pháp thông minh và kết nối xe.
(4) Thách thức
 Cạnh tranh gay gắt: Thị trường ô tô Hoa Kỳ có sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các nhà sản
xuất địa phương và quốc tế, có thể ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của Toyota.
 Yêu cầu về tuân thủ quy định và chuẩn mực: Thị trường Mỹ yêu cầu nghiêm ngặt về
tuân thủ quy định an toàn và môi trường.
 Việc thay đổi tỉ giá giữa đồng USD và JPY cũng dẫn tới lợi nhuận của công ty bị sụt
giảm, chi phí nguyên liệu thô tăng lên, gây khó khăn cho việc sản xuất. lOMoAR cPSD| 60760964
4. Các chiến lược kinh doanh của Toyota tại Mỹ
(1) Chiến lược định giá sản phẩm:
Toyota trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai trên thế giới nhờ thiết kế sáng tạo
vàđầu tư mạnh vào các hoạt động quảng cáo để lôi kéo người tiêu dùng tại nhiều châu
lụctrong đó có thị trường Mỹ. Ở Mỹ, Toyota cung cấp những chiếc xe chất lượng cao với giá cả vừa phải.
Toyota sử dụng chi phí thấp và khác biệt hóa để đạt được lợi thế cạnh tranh trong
ngành công nghiệp ô tô. So với các đối thủ cạnh tranh, nhiều người tiêu dùng có thể thấy
các sản phẩm của Toyota có chất lượng, mẫu mã và công nghệ tốt hơn nhưng có giá bán rẻ
hơn so cới các đối thủ cùng phân khúc
Toyota là hãng xe lớn với nhiều phân khúc giá khác nhau. Việc có mọi xe ở các
phân khúc, nhu cầu khác nhau giúp Toyota tiếp cận được mọi đối tượng khách hàng tại Mỹ
(2) Chiến lược đa dạng hoá sản phẩm:
Tính đến thời điểm hiện tại, Toyota Motor Corporation ra mắt khoảng 70 mẫu xe
được bán dưới thương hiệu Toyota. Ngoài ra công ty đã bán 9 mẫu xe mang nhãn hiệu hạng
sang dưới thương hiệu Lexus của mình
Toyota đã đầu tư vào nhiều loại động cơ khác nhau để đáp ứng yêu cầu của thị
trường. Bên cạnh các động cơ xăng truyền thống, họ cũng đã phát triển các công nghệ
hybrid và xe điện như Toyota Prius và Toyota Mirai, cung cấp lựa chọn đa dạng cho người
tiêu dùng Mỹ quan tâm đến việc tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường.
Toyota liên tục tích hợp công nghệ mới vào sản phẩm của mình. Ví dụ, họ đã
phát triển hệ thống giải trí và an toàn thông minh như Toyota Safety Sense và các tính
năng kết nối thông minh. Việc này giúp họ tạo ra những trải nghiệm lái xe tiện nghi và an
toàn hơn cho người tiêu dùng Mỹ.
(3) Chiến lược thâm nhập thị trường Mỹ của Toyota
Khi thâm nhập thị trường Mỹ, Toyota đã nhận thấy nhu cầu sản phẩm nhỏ, gọn hơn
so với các loại xe thô kệch và hầm hố của các hãng khác trên thị trường. Vì thế Toyota đã lOMoAR cPSD| 60760964
đưa tới thị trường Mỹ các sản phẩm nhỏ, gọn, kiểu dáng đẹp và tính năng tốt, hơn hẳn các
sản phẩm của đối thủ như Ford, GM,…
Phát triển dòng sản phẩm phù hợp: Toyota đã phát triển các dòng sản phẩm từ
sedan, SUV, đến xe bán tải, để đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường Mỹ. Họ đã điều
chỉnh dòng sản phẩm của mình để phản ánh đúng xu hướng và sở thích của người tiêu dùng
Mỹ, từ việc giảm kích thước của sedan cho đến việc tăng cường dòng sản phẩm SUV.
Toyota đã xây dựng một mạng lưới phân phối và dịch vụ rộng lớn tại Mỹ, bao gồm
các đại lý, trạm dịch vụ, và các trung tâm bảo hành. Giúp họ tiếp cận khách hàng một cách
dễ dàng và cung cấp dịch vụ hậu mãi chất lượng cho khách hàng