phân tích mô hình kinh doanh shopper
phân tích mô hình kinh doanh shopper
Môn: thương mại điệm tử căn bản
Trường: Đại học Thương Mại
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
123doc phan tich mo hinh kinh doanh cua shopee
Tài chính tiền tệ (Trường Đại học Thương mại)
Studocu n'est pas sponsorisé ou supporté par une université ou un lycée
BÀI THẢO LUẬN
BỘ MÔN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CĂN BẢN
GV hướng dẫn : Nguyễn Duy Hải
Đề tài thảo luận : Phân tích mô hình kinh doanh của Shopee
Nhóm thực hiện : Nhóm 12
LHP : H2102PCOM0111
HÀ NỘI, 2021
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
BẢNG ĐÁNH GIÁ THÀNH VIÊN
(Gửi lại ánh giá chi tiết sau khi hoàn thành thảo luận)
STT | Họ và tên | Nhiệm vụ | Nhóm trưởng ánh giá | GV cho iểm |
1 | Vi Thị Thu Trang | Mục 3.1 |
|
|
2 | Phạm Tú Trinh | Mục 2.3; 2.4 |
|
|
3 | Trần Thị Kiều Trinh | Mục 2.5; 3.2 |
|
|
4 | Đỗ Quang Tùng | Mục 2.6 |
|
|
5 | Phạm Hồng Vân | Mục 1.3; 1.4. Thư ký |
|
|
6 | Phạm Thị Hải Vân | Mục 2.7; 2.8 |
|
|
7 | Ngô Thế Vinh | Nhóm trưởng. Tổng hợp, nhận xét, sửa bài. Thuyết trình. |
|
|
8 | Đàm Thị Hải Yến | Mục 2.1; 2.2 |
|
|
9 | Nguyễn Thị Kim Yến | Làm PP |
|
|
10 | Bounsamai SIABEELOR | Mục 1.1; 1.2 |
|
|
MỤC LỤC
1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Shopee 6
1.2. Dịch vụ Shopee cung cấp 6
1.3.Vị thế của Shopee trên sàn thương mại iện tử hiện nay: 7
1.4. Tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi: 8
CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH MÔ HÌNH KINH DOANH CỦA SHOPEE 9
2.4. Môi trường cạnh tranh 16
2.6. Chiến lược thị trường của Shopee 21
2.7. Sự phát triển của tổ chức 23
2.8. Đội ngũ quản lý Shopee 24
CHƯƠNG III: ĐÁNH GIÁ MÔ HÌNH KINH DOANH CỦA SHOPEE 25
3.2. Nhược iểm và khó khăn tương lai 26
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 28
LỜI MỞ ĐẦU
Trong 5 năm qua, Đông Nam Á là một trong những khu vực phát triển nhanh nhất thương mại iện tử trên toàn cầu. Theo một nghiên cứu chung từ Bain & Company và Facebook, người tiêu dùng trong khu vực này ã chi tiêu nhiều hơn 23% mỗi năm từ năm 2018 ến năm 2020. Báo cáo toàn cảnh thương mại iện tử Đông Nam Á do iPrice - công cụ tìm kiếm sản phẩm và so sánh giá tại 7 thị trường ASEAN vừa công bố (báo cáo là kết quả hợp tác giữa công ty so sánh và tìm kiếm iPrice Group cùng App Annie và SimilarWeb), cho biết cả hai sàn thương mại iện tử Shopee và Lazada ều sở hữu các ứng dụng di ộng mạnh với số lượng người dùng cao trong quý 3/2019. Không chỉ vậy, năm 2019 doanh thu mà shopee mang lại cho công ty mẹ ( SEA Group) ã gây ấn tượng khi chiếm 1/3 trong tổng số doanh thu của công ty . Và một câu hỏi mà ai cũng thắc mắc là Shopee bằng cách nào ể duy trì ược hoạt ộng kinh doanh , dẫn ầu ược thị trường thương mại iện tử ở khu vực Đông Nam Á so với các ối thủ mạnh? Để làm rõ vấn ề trên , nhóm chúng em ã i nghiên cứu ề tài “ Phân tích mô hình kinh doanh của Shopee”.
CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU SHOPEE
1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Shopee
Shopee ược biết tới là nền tảng thương mại iện tử hàng ầu tại khu vực Đông Nam Á có trụ sở tại Singapore và trực thuộc công ty Sea trước ây là Garena (chủ sở hữu các thương hiệu như: Garena , Foody, Now, Airpay) ra ời từ năm 2015. Nhà sáng lập Shopee là của tỷ phú Forrest Li – người ược biết ến là người ối ầu với Alibaba. Ít ai biết rằng công ty mẹ Shopee thuộc sở hữu của tập oàn SEA, hay ở việt nam ược biết ến nhiều nhất dưới tên công ty GARENA.
Vào năm 2015: Shopee ược ra mắt tại Singapore với ịnh hướng là sàn thương mại iện tử phát triển chủ yếu trên thiết bị di ộng, hoạt ộng như một mạng xã hội phục vụ nhu cầu mua bán mọi lúc, mọi nơi cho người dùng. Ngay tại thời iểm ra mắt Shopee cùng lúc tấn công 7 thị trường gồm: Singapore, Indonesia, Malaysia, Thailand, Taiwan, Philippines và Vietnam.
Năm 2017: Shopee Việt Nam cho ra mắt Shopee Mall, cổng bán hàng với cam kết chính hãng từ các thương hiệu hàng ầu và các nhà bán lẻ lớn tại Việt Nam. Shopee cũng vươn lên ứng ầu về khía cạnh thương mại iện tử chính tại Đài Loan. Với mục tiêu trở thành iểm ến trong thương mại iện tử tại Đông Nam Á. Tính ến năm 2017, nền tảng này ã ghi nhận 80 triệu lượt tải ứng dụng, tại Việt Nam là hơn 5 triệu lượt. Sàn này hiện ang làm việc với hơn bốn triệu nhà cung cấp với hơn 180 triệu sản phẩm. Cũng trong quý 4 năm 2017, tổng giá trị hàng hóa của Shopee ược báo cáo ạt 1,6 tỷ ô la Mỹ, tăng 206% so với năm trước. Tuy nhiên, tình trạng thua lỗ ở tập oàn mẹ là SEA group cũng tăng áng kể. Tập oàn này ghi nhận khoản lỗ ròng 252 triệu USD trong quý 4/2017, tăng 306% so với mức lỗ ròng 62 triệu USD của Q4/2016.
Năm 2018: Tính ến quý III, Theo số liệu của Bản ồ thương mại iện tử Việt Nam vừa ược Iprice Insight công bố, Shopee là nền tảng dẫn ầu về cả lượt truy cập website và xếp hạng ứng dụng di ộng với trung bình hơn 34,5 triệu lượt. Nền tảng này cũng ứng ầu ở chỉ số xếp hạng ứng dụng di ộng trên cả 2 hệ iều hành Android và IOS.
1.2. Dịch vụ Shopee cung cấp
Mô hình ban ầu của Shopee Việt Nam là C2C Marketplace – Trung gian trong quy trình mua bán giữa các cá nhân với nhau. Tuy nhiên, hiện nay Shopee Việt Nam ã trở thành mô hình lai khi có cả B2C (doanh nghiệp ến người tiêu dùng). Trong ó có các nền tảng con như:
- Shopee Mall:
- Shopee Mall là một gian hàng ặc biệt với các sản phẩm ều là hàng chính hãng từ các thương hiệu và nhà bán hàng uy tín trên thị trường như Samsung, Xiaomi, Oppo, Pampers, Maybelline, Rohto, Unilever,…
- Có chương trình khuyến mãi và chính sách hấp dẫn như: Chính sách 7 ngày Trả hàng/Hoàn tiền (So với các sản phẩm thông thường chỉ có 24h) Chính sách ảm bảo hàng chính hãng: Sản phẩm trên Shopee Mall cam kết 100% là hàng chính hãng.
- Shopee 4H: Shopee 4H là dịch vụ giao hàng hỏa tốc chỉ trong 4 tiếng cho các ơn hàng ược ặt và giao tại 1 số quận nội thành Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh.
- Ngoài ra còn có các dịch vụ tiện ích khác như Flash Sale, nạp thẻ iện thoại, shop yêu thích. Sự kết hợp với Now trong mảng giao ồ ăn nhanh,...vv
1.3.Vị thế của Shopee trên sàn thương mại iện tử hiện nay:
Theo số liệu khảo sát của iPrice Group công bố năm 2021, tại Việt Nam , tuy lưu lượng truy cập Internet giảm từ 68,59 triệu lượt (Quý 4/2020) xuống còn 63,7 triệu lượt (Quý 1/2021) nhưng Shopee vẫn ảm bảo ược vị trí dẫn ầu trong 11 tháng liên tiếp từ quý 1/2020 trong khi các ối thủ mạnh như Lazada, Sendo, Tiki và TGDĐ lại có dấu hiệu i xuống hoặc i ngang. Doanh thu của Shopee trong năm 2020 ã ạt ược 4,37 tỷ USD tuy nhiên lỗ ròng lại chạm mốc 1,61 tỷ USD vì chi mạnh ể giành thị trường. Vì vậy, Shopee ã ặt mục tiêu tăng doanh thu, lợi nhuận trong năm 2021 qua tăng thu hoa hồng, giảm phí freeship. Đặc biệt trong thời ại dịch Covid-19 hiện nay, số lượng ặt hàng, ơn hàng, truy cập vào Shopee ngày càng tăng lên nhanh chóng. Nhờ ó, Shopee vẫn là "ông vua" thương mại iện tử xét về lượng truy cập web mỗi tháng ở thị trường Việt Nam và qua từng ngày.
Xếp thứ nhất với lưu lượng truy cập lớn trên cả máy tính ể bàn và thiết bị di ộng, sử dụng dữ liệu từ App Annie và Same Web tại 6 quốc gia chính: Indonesia, Việt Nam, Philippines, Malaysia, Singapore và Thái Lan, Shopee trở thành sàn thương mại có tốc ộ phát triển nhanh nhất trong khu vực và cũng là ứng dụng phổ biến nhất trong khu vực với số lượng người dùng hoạt ộng lớn nhất hàng tháng. Do ó, vị thế của Shopee ngày càng ược khẳng ịnh cao trên thị trường thương mại iện tử ở Việt Nam và Đông Nam Á.
1.4. Tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi:
- Tầm nhìn: Shopee mong muốn sẽ tạo ra các trải nghiệm mua sắm trực tuyến ơn giản, dễ dàng và mang ến giá trị ưu ãi, ộ an toàn, nhanh chóng thông qua hỗ trợ hậu cần và thanh toán cho khách hàng.
- Sứ mệnh: Kết nối người mua và người bán.
- Giá trị cốt lõi: an toàn, nhanh chóng, tiện lợi và ơn giản.
CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH MÔ HÌNH KINH DOANH CỦA SHOPEE
2.1. Mục tiêu giá trị
2.1.1. Mục tiêu kinh doanh của Shopee.
- Tham gia và chiếm lĩnh thị trường Đông Nam Á (ĐNA): Với dân số trẻ hóa lên tới 650 triệu người, ĐNÁ ược biết ến là khu vực internet phát triển nhanh nhất thế giới trong những năm gần ây. Một nghiên cứu chung giữa Google và Temasek Holdings vào năm 2018 ã dự oán rằng nền kinh tế số tại ĐNÁ sẽ tăng gấp ba lần vào năm 2025, tức là ạt 240 tỷ USD. Là ộng lực chính của nền kinh tế, thương mại iện tử dự kiến sẽ ược ịnh giá 102 tỷ USD trên tổng giao dịch vào năm 2025.
- Phân khúc thị trường theo hành vi của Shopee : Thay vì dùng một ứng dụng chung cho toàn khu vực, Shopee tạo ra các phiên bản riêng cho mỗi thị trường. Ví dụ như tại Indonesia, Shopee ã tạo nên một mục gồm các sản phẩm, dịch vụ phục vụ riêng cho thị trường với phần ông là người Hồi giáo này. Tại Thái Lan, nơi mà sức ảnh hưởng của người nổi tiếng tới thói quen mua sắm. Shopee ã mở các cửa hàng ược quản lý bởi những người nổi tiếng hàng ầu.
- Mục tiêu của Shopee: Muốn thay ổi thế giới thông qua việc cung cấp nền tảng ể kết nối người bán và người mua trong cùng một cộng ồng. Với xu hướng mua sắm trên thiết bị di ộng hiện nay, hướng ến mục tiêu nâng cao nền tảng giúp khách hàng có trải nghiệm mua sắm thú vị.
2.1.2. Sứ mệnh kinh doanh của Shopee
Sứ mệnh của Shopee chính là “Kết nối người mua và người bán”. Từ ó ,Shopee ra ời nhằm tạo ra một sàn thương mại iện tử ể cung cấp cho khách hàng trải nghiệm việc mua sắm trực tuyến một cách dễ dàng, an toàn và tiện lợi bởi quá trình thanh toán và vận chuyển nhanh chóng.
- Đối với người mua :
- Được xây dựng cho thiết bị di ộng: Giúp người dùng trải nghiệm mua sắm di ộng nhanh chóng và trực quan cao. Ứng dụng luôn sẵn ể tải xuống miễn phí trên App Store và Google Play.
- Trò chuyện trực tiếp: Tham gia vào các cuộc trò chuyện trong thời gian thực thông qua tính năng tích hợp sẵn của Shopee.
- Shopee bảo ảm: Bằng cách giữ thanh toán cho ến khi nhận ược ơn ặt hàng.
- Hệ thống hậu cần/vận chuyển tích hợp: Người dùng có thể dễ dàng chọn nhà cung cấp dịch vụ hậu cần ưa thích sau khi ặt hàng.
- Mua hàng hiệu với giá tốt: Các nhà bán lẻ uy tín phân phối bán trên Shopee, em ến cho bạn sự lựa chọn a dạng, từ các hãng nổi tiếng trong mọi ngành hàng. Kết hợp với các chương trình sale cực lớn.
- Đối với người bán
- Quản lý ơn hàng :Quản lý và xử lý nhanh chóng các ơn hàng của Shop ể mang lại trải nghiệm hài lòng từ hai phía.
- Quản lý sản phẩm: Đăng/ cập nhật thông tin/ quản lý số lượng tồn kho,...vv
- Kênh marketing: Một loạt các công cụ marketing hỗ trợ shop quảng bá các sản phẩm phù hợp theo từng mục ích khác nhau.
- Tài chính: Quản lý doanh thu bán hàng và số dư ví trên kênh người bán.
- Dữ liệu: Xem xét hiệu quả kinh doanh dùng ể phân tích bán hàng ể phân tích kết quả hoạt ộng và các chỉ số bán hàng.
- Quản lý shop: Quản lý ánh giá của shop, củng cố thương hiệu shop với các tính năng trong phần quản lý Shop trên kênh người bán. Trang Trí Shop giúp bạn tùy chỉnh giao diện shop với các mẫu thiết kế ẹp mắt.
2.1.3.Yếu tố tạo nên thành công của Shopee
- Tập trung vào nền tảng di ộng: CEO của Shopee cho biết, thời iểm ra mắt, khi các ối thủ tập trung xây dựng trang web trên nền tảng của họ, Shopee quyết ịnh tiên phong xây dựng nền tảng di ộng ể thâm nhập thị trường ngách – khu vực Đông Nam Á, nơi có tỷ lệ sử dụng di ộng cao thời iểm bây giờ.
- Tuỳ biến ứng dụng nội ịa hoá: Thay vì dùng chung một ứng dụng, họ sẽ tạo ra iểm ặc trưng riêng phù hợp với từng thị trường khác nhau như Singapore, Indonesia, Malaysia… hay Việt Nam.
- Tích hợp hàng loạt công cụ gia tăng trải nghiệm : Phương châm “mua sắm cũng là giải trí”, Shopee phát triển thêm nhiều tiện ích như trò chơi trực tuyến, livestream, chức năng trò chuyện trực tuyến giúp người dùng dễ dàng tiếp cận người bán hơn.
- Tích hợp ví iện tử : Đẩy mạnh thị trường thanh toán trực tuyến ngay trong ứng dụng của mình. Hiện ví iện tử ang là xu hướng rất thịnh hành tại Việt Nam.
- Chiến lược marketing “thần thánh” ánh vào giá: Shopee ã nắm thành công và hiểu ược insight của khách hàng. Sàn E-commerce này ã nhận thấy mối quan tâm của khách hàng khi mua hàng online: phí ship. Vì thế, Shopee ã lên chiến dịch marketing trợ giá vận chuyển, áp dụng chính sách mã freeship. Đây chính là iểm cộng rất lớn ể mà Shopee có thể dần dần xây dựng ược số lượng ơn hàng cũng như khách hàng cho riêng mình. Với thị trường "mê" mã giảm giá và miễn phí ship như Việt Nam, chiến lược phát huy hiệu quả.
2.2.Mô hình doanh thu
2.2.1.Các loại mô hình doanh thu.
2.2.1.1.Mô hình doanh thu phí giao dịch của Shopee
Hiện tại Shopee ang thu các loại phí bán hàng sau: Phí thanh toán , phí cố ịnh (Shopee Mall), phí dịch vụ.
- Phí thanh toán
Phí thanh toán là khoản phí giao dịch cho mỗi ơn ơn hàng thành công ( ơn hàng nằm ở mục "Đã giao") hoặc ơn có phát sinh yêu cầu Trả hàng hoàn tiền ược Người bán/ Shopee chấp nhận "Hoàn tiền ngay" (trừ lý do Chưa nhận ược hàng) ều ược tính phí dịch vụ/ phí thanh toán / các loại phí khác (nếu có). Trong mọi trường hợp, người bán chịu trách nhiệm chi trả phí thanh toán.
Kể từ ngày 1/4/2021, Shopee sẽ áp dụng mức Phí thanh toán mới dành cho người bán, cụ thể:
Phương thức thanh toán | Mức phí mới sau ngày 1/4 ( ã bao gồm VAT) |
Thẻ tín dụng/ghi nợ hoặc Trả góp bằng thẻ tín dụng | 2.2% |
Thanh toán khi nhận hàng (COD) | |
Thẻ ATM nội ịa (Internet Banking) | |
Thanh toán bằng Ví ShopeePay qua: (1)Shopee Pay balance hoặc (2) Shopee Pay Giro: tài khoản ngân hàng liên kết với Shopee Pay |
- Phí cố ịnh (Shopee Mall)
Phí cố ịnh là phần trăm hoa hồng trích từ ơn hàng ược thực hiện thành công (không tính sản phẩm bị hủy hoặc bị trả hàng/ hoàn tiền) của Shopee Mall, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng.
Phí cố ịnh (chưa bao gồm 10% VAT) = Tổng giá trị ơn hàng x Tỷ lệ phần trăm phí cố ịnh.
Mỗi ngành hàng sản phẩm sẽ có một tỷ lệ phần trăm phí cố ịnh khác nhau.
- Phí dịch vụ
Phí này ược áp dụng cho người bán tham gia Gói miễn phí vận chuyển Freeship Xtra. Cũng như hai loại phí trên, phí dịch vụ ược trừ trực tiếp trên những ơn hàng thành công (không hủy/trả hàng/hoàn tiền) trước khi tiền ược chuyển vào ví Shopee của người bán.
Cách tính phí dịch vụ: 5% ( ã bao gồm VAT) giá bán (tối a 10k) trên mỗi sản phẩm ối với shop thường. Với người bán Shopee Mall/ Shop yêu thích sẽ chịu mức phí thấp hơn
2.2.1.2. Mô hình doanh thu quảng cáo của Shopee
Shopee sẽ thu phí từ việc ấu thầu từ khóa: Đấu thầu từ khóa ược biết ến như một phương pháp hàng ầu giúp tiếp cận khách hàng nhanh chóng và dễ dàng hơn chỉ với một khoản chi phí nhất ịnh. Khi này, người bán sẽ trải qua quá trình Lựa chọn một từ khóa ể gắn #Hashtag → ấu thầu → trả phí ể ưa gian hàng của mình lên ầu lượt hiển thị khi khách hàng tìm kiếm cụm từ khóa ó.
Cách tính chi phí ấu giá từ khóa Shopee = Số lượt click x Giá thầu.
Giá thầu của từ khóa có thể thay ổi tùy theo từng thời iểm cụ thể, lúc tăng lúc giảm cụ thể:
Điểm xếp hạng quảng cáo sẽ quyết ịnh thứ hạng hiển thị quảng cáo của bạn. Nếu bạn có iểm xếp hạng quảng cáo cao hơn, bạn sẽ có thứ hạng hiển thị tốt hơn (ví dụ như quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện ầu trang kết quả tìm kiếm hơn). Có 2 yếu tố ảnh hưởng ến thứ hạng hiển thị quảng cáo:
• Giá thầu cho một lần nhấp chuột là mức giá tối a mà bạn sẵn sàng chi trả mỗi khi người mua nhấn vào quảng cáo của mình:
- Giá thầu càng cao, thứ hạng hiển thị của quảng cáo càng cao
- Giá bạn phải chi trả thực tế sẽ thường ít hơn so với giá ấu thầu, vì hệ thống ã tính cho bạn số tiền tối thiểu mà bạn cần phải trả ể giữ vị trí quảng cáo của mình.
- Giá thầu thấp nhất cho mỗi loại hình Quảng cáo : 200 cho quảng cáo khám phá, 400 cho quảng cáo tìm kiếm sản phẩm với loại từ khóa chính xác và 480 với loại từ khóa mở rộng , 500 cho quảng cáo tìm kiếm shop với loại từ khóa chính xác và 600 với loại từ khóa mở rộng. • Mức ộ liên quan sẽ ược quyết ịnh bởi:
- Độ liên quan của sản phẩm với từ khóa bạn chọn .
- Tỷ lệ nhấp chuột vào quảng cáo: là phần trăm số lần người dùng nhấp vào quảng cáo của bạn sau khi nhìn thấy nó. Tỷ lệ nhấp chuột vào quảng cáo sẽ cao hơn ối với những quảng cáo có hình ảnh thu hút, tên sản phẩm có ý nghĩa và có nhiều ánh giá tốt.
Ví dụ, nếu 3 người bán cùng ấu thầu cho một từ khoá:
2.2.2.Thực trạng mô hình doanh thu của Shopee
Mức doanh thu ghi nhận trong năm 2020 của SEA theo công bố mới nhất là 4,4 tỷ USD, tăng 101% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận trước thuế của công ty trong năm qua là 1,3 tỷ USD, tăng 123% so với mức 604 triệu USD vào năm 2019. Mặc dù vậy, mức lỗ ròng của công ty ã tăng từ 1,46 tỷ USD vào năm 2019 lên 1,62 tỷ USD trong năm 2020. Báo cáo tài chính của SEA cho thấy, thương mại iện tử là òn bẩy chính cho tăng trưởng của tập oàn với mức doanh thu ghi nhận chung là 2,2 tỷ USD, tăng 159,8% so với cùng kỳ năm trước. Con số này bao gồm 1,6 tỷ USD doanh thu từ thị trường và 575,4 triệu USD từ sản phẩm. Doanh thu thị trường chủ yếu gồm phí dựa trên giao dịch và thu nhập từ quảng cáo.
Tại Indonesia, Shopee ghi nhận hơn 430 triệu ơn hàng trong Q4/2020, tăng hơn 128% so với cùng kỳ năm ngoái. Có mặt tại 6 quốc gia Đông Nam Á, Shopee ã và ang chiếm giữ vị trí số một về lượt truy cập.
2.3. Cơ hội thị trường
2.3.1. Thương mại iện tử Đông Nam Á bùng nổ
Báo cáo Kinh tế số Đông Nam Á 2020 của Google, Temasek và Bain & Company cho thấy, thị trường thương mại iện tử Việt Nam ứng thứ ba Đông Nam Á với quy mô 7 tỷ USD; xếp sau Indonesia (32 tỷ USD) và Thái Lan (9 tỷ USD). Tuy nhiên, theo dự oán ến năm 2025, thương mại iện tử trong nước có thể ạt mức tăng trưởng cao nhất khu vực với 34%, chạm mốc 23 tỷ USD.
Theo báo cáo của iPrice Group, Shopee là sàn thương mại iện tử có lượt truy cập nhiều nhất Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam trong quý III/2020. Chỉ một năm trước ó, Lazada (của Alibaba) vẫn ứng số 1 ở Philippines, Singapore và Thái Lan, trong khi ó Tokopedia "thống lĩnh" thị trường Indonesia.
2.3.2. Cơ hội phát triển thị trường Thương mại iện tử:
Tình hình ại dịch diễn tiến liên tục ã thúc ẩy mạnh mẽ các doanh nghiệp và người dùng chuyển ổi sang nền tảng trực tuyến, ây là xu hướng sẽ tiếp tục diễn ra trong thời kỳ bình thường mới. Trước bối cảnh này, Shopee – nền tảng Thương mại iện tử hàng ầu ở Đông Nam Á và Đài Loan tận dụng nắm bắt cơ hội người tiêu dùng mua sắm trực tuyến ể áp ứng nhu cầu thiết yếu hàng ngày vừa phục vụ mục ích tương tác giải trí trên Shopee.
Trong xu thế Thương mại iện tử tiếp tục phát triển, Shopee ưa ra 3 nhận ịnh về thị trường Thương mại iện tử Việt Nam.
2.3.2.1. Tăng cường áp dụng thanh toán kỹ thuật số
Thanh toán kỹ thuật số là phương thức giao dịch ang ược ưa chuộng trên các sàn Thương mại iện tử, theo ó, việc ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận với thương mại iện tử sẽ thúc ẩy xu hướng thanh toán không tiền mặt khi mua sắm tại các cửa hàng.
Shopee tiếp tục cung cấp a dạng hình thức thanh toán kỹ thuật số ể áp ứng mọi nhu cầu của người dùng, bao gồm ví iện tử Shopee Pay. Theo ghi nhận của Shopee, tổng số ơn ặt hàng ược thanh toán qua ví iện tử Shopee Pay trên toàn khu vực ã tăng trưởng gấp 4 lần. Trong ó, nhóm tăng trưởng mạnh nhất ở hầu hết các thị trường là nhóm người dùng trên 50 tuổi, minh chứng cho tính dễ tiếp cận của ví Shopee Pay ối với ộ tuổi thường ược xem là khó thích ứng với thanh toán kỹ thuật số.
Trong bối cảnh chính phủ ang hướng tới một xã hội không dùng tiền mặt, tình hình dịch bệnh trở thành nhân tố thúc ẩy nhanh quá trình này ở một số khu vực, nơi phần lớn các giao dịch tiêu dùng ược thực hiện bằng tiền mặt. Dưới tác ộng của việc giãn cách xã hội và hạn chế di chuyển, người tiêu dùng và doanh nghiệp ã nhanh chóng chấp nhận thanh toán kỹ thuật số với mục ích mang lại sự tiện lợi và tính bảo mật cao hơn. Bên cạnh sự gia tăng trong việc sử dụng ứng dụng Shopee Pay, số lượng cửa hàng là ối tác tại Việt Nam sử dụng hình thức thanh toán qua ví Shopee Pay cũng ã tăng gấp 2 lần trong năm 2020, bao gồm những ối tác như 7-Eleven, MyKingdom và Guardian.
2.3.2.2. Dịch vụ hậu cần sẽ dẫn ầu nhờ xu hướng mua hàng online ngày càng tăng
Theo khảo sát của Decision Lab ược thực hiện trên toàn quốc ã chỉ ra rằng, người tiêu dùng Việt Nam ang tiếp cận với nhiều nguồn thông tin hơn.
Ngay cả khi người mua tìm hiểu sản phẩm từ các nguồn phi trực tuyến, với 17% xác nhận ã ặt hàng online trong ba tháng qua. Biểu ồ bên dưới cho thấy, trong cả ba danh mục còn lại, hai phần ba số người ược hỏi cho biết ã mua sắm online sau khi chủ yếu nghiên cứu trước trên mạng.
Theo Decision Lab
Shopee hỗ trợ các doanh nghiệp mở rộng quy mô và tập trung vào tăng trưởng một cách hiệu quả, bằng cách theo dõi toàn bộ quá trình từ kiểm duyệt ến giao hàng, bao gồm cả việc liên tục củng cố mạng lưới hậu cần và năng lực kho hàng.
Trên toàn khu vực, các thương hiệu và nhà bán hàng sử dụng dịch vụ kho hàng của Shopee bán ược nhiều hơn và vận chuyển số lượng bưu kiện nhiều hơn gấp 4 lần so với trước ây. Vào năm 2020, Shopee Express, dịch vụ chuyển phát nhanh của Shopee, ã mở rộng phạm vi hoạt ộng ể tiếp cận nhiều người dùng hơn, bao gồm cả người dùng ở khu vực nông thôn. 2.3.2.3. Sự ổi mới trong chiến lược bán lẻ của các thương hiệu và nhà bán hàng
Hiệp hội Thương mại iện tử (VECOM) Việt Nam tiếp tục tiến hành khảo sát trên 5.000 doanh nghiệp trong năm 2020 ể xây dựng Báo cáo Chỉ số Thương mại iện tử 2021.
Khảo sát của VECOM còn cho thấy gần như 100% DN tham gia khảo sát thường xuyên sử dụng các nền tảng như Facebook Messenger, Zalo, Viber, WhatsApp, Skype... với các mức ộ khác nhau. Cụ thể là có tới 62% DN cho biết có trên 50% lao ộng thường xuyên sử dụng các công cụ trên (cao hơn một chút so với kết quả khảo sát năm 2019), 23% DN cho biết có từ 21% - 50% lao ộng thường xuyên sử dụng và 15% DN cho biết có dưới 20% lao ộng thường xuyên sử dụng.
Theo Hiệp hội Thương mại iện tử Việt Nam
Tỷ lệ DN nhận ơn ặt hàng qua email ang có xu hướng giảm i trong vài năm trở lại ây, ngược lại các kênh như website, sàn TMĐT và mạng xã hội ang có xu hướng ược dùng ể nhận ơn ặt hàng tăng lên. Kết quả khảo sát năm 2020 cho thấy tỷ lệ DN nhận ơn ặt hàng trên sàn TMĐT và mạng xã hội tăng mạnh hơn hẳn so với các năm trước.
Khi bán hàng trực tuyến trở thành một kênh doanh thu lớn hơn cho các thương hiệu và nhà bán hàng. Hiện nay, có hơn 20.000 thương hiệu hàng ầu quốc tế và nội ịa trên Shopee Mall,
Một ví dụ cụ thể, Shopee ã hợp tác với thương hiệu POND’S ể tích hợp giải pháp công nghệ làm ẹp ược hỗ trợ bởi AI, Skin Advisor Live vào trải nghiệm mua sắm trực tuyến. Điều này cho phép người mua hàng trải nghiệm quá trình phân tích chăm sóc da ược cá nhân hóa trực tuyến miễn phí và ưa ra quyết ịnh mua hàng sáng suốt hơn. POND’s cũng tận dụng những công cụ tương tác sẵn có của Shopee như hình thức livestream ể tương tác với khách hàng mục tiêu của thương hiệu này.
2.4. Môi trường cạnh tranh
Shopee một trong những sàn thương mại iện tử lớn nhất hiện nay tại Việt Nam, chính thức ặt chân vào thị trường Việt Nam từ tháng 8/2016 lúc này trên thị trường ã có sự chiếm lĩnh của các nền tảng thương mại iện tử “sừng sỏ” khác như: Lazada, Tiki, Sendo. Shopee ã vượt mặt ược những ối thủ cạnh tranh mạnh vươn lên trở thành trang thương mại iện tử có chỗ ứng như hiện tại.
Theo Iprice - Insight: Bản ồ Thương mại iện tử Việt Nam
Theo QandMe: Nghiên cứu thị trường, báo cáo khảo sát trực tuyến
- Tiki
- Ưu iểm: Tiki là sàn thương mại iện tử ược ánh giá cao về ộ tin cậy và sản phẩm ộc áo, cao cấp (33%). Tiki có chính sách bán hàng khắt khe, các gian hàng ược kiểm ịnh kĩ lưỡng về quy cách nguồn gốc chất lượng sản phẩm, ảm bảo hàng hóa chính hãng, có trong danh mục hàng hóa ược phép lưu thông trên thị trường. Vì vậy, niềm tin mua sắm trên Tiki của người tiêu dùng cao hơn hẳn so với các sàn thương mại iện tử khác.
- Hạn chế:
- Chưa có nhiều ưu ãi về giá
- Chưa a dạng sản phẩm
- Lazada
- Ưu iểm:
- Mặt hàng khá a dạng, chất lượng sản phẩm khá.
- Giá bán sản phẩm cạnh tranh.
- Đóng gói sản phẩm chắc chắn. Chế ộ bảo hành, ổi trả hàng khá tốt ✓ Hạn chế:
- Lazada không linh ộng về chính sách bán hàng, Lazada không có gì nổi bật lên ở iểm nào, hầu hết các chỉ số ánh giá ều ở mức trung bình, tuy nhiên hai iểm nhấn ược ánh giá cao nhất là sản phẩm dành cho người lớn và a dạng sản phẩm (27%).
- Sau khi Alibaba lên nắm quyền, công ty ã thay ổi hướng phát triển của
- Ưu iểm:
Lazada trở thành một nền tảng thương mại iện tử khổng lồ như Taobao ở Trung Quốc. Các thương nhân Trung Quốc ược khuyến khích bán hàng trên Lazada, cùng với việc cắt giảm áng kể chi tiêu marketing như khuyến mãi và giảm giá. Hành ộng này mở ra cơ hội cho người dùng ĐNA vào chuỗi cung ứng “quá mức” của Trung Quốc, tuy nhiên iều này gây phản tác dụng khi Lazada ưa mô hình kinh doanh không phù hợp vào thị trường Việt Nam, chưa có tính nội ịa hóa.
2.5. Lợi thế cạnh tranh
2.5.1. Giá và a dạng hóa sản phẩm:
SEA sau khi khép lại vòng huy ộng vốn trên sàn New York hồi ầu tháng 3/2019, thu về 1,5 tỷ USD; Shopee nhanh chóng nhận ược nguồn ầu tư, vươn lên vị trí dẫn ầu khu vực chỉ sau 3 năm. Trong khi ó, Shopee tích cực tổ chức chương trình khuyến mãi, mã giao hàng free, giao hàng nhanh trong 4h…Khi khách hàng vẫn mải mê với các mã giảm giá, khuyến mãi, những chiến lược mới của Shopee ang ược nhiều bên mong chờ, nhất là khi 1,5 tỷ USD vừa ược huy ộng.
Báo cáo thương mại iện tử mới ây của Qandme chỉ ra rằng, Shopee ang chiếm ưu thế về giá cũng như a dạng mặt hàng nếu xét trong các sàn thương mại iện tử tại Việt Nam. Cụ thể, iểm a dạng sản phẩm (53%); giá tốt (44%); ngoài ra các tiêu chí về giao hàng tốt (39%) và thông tin hữu ích (42%) của Shopee cũng có sự áp ảo. Với khảo sát " âu là iểm khiến khách hàng thỏa mãn nhất khi mua hàng trên sàn thương mại iện tử, giá cả (59%) và a dạng sản phẩm (50%) ang là hai yếu tố ược ề cao nhất. Rất trùng hợp ây là hai tiêu chí mà Shopee ang gây dựng tương ối tốt, nếu nhìn vào phản hồi của người tiêu dùng như ã trình bày phía trên.
Mã giảm giá của Shopee ược tung ra mỗi ngày mỗi khác, thời hạn sử dụng ngắn có dài có, số lượng có thể ít có thể nhiều, người dùng muốn mua hàng với mã giảm giá ể ược giá rẻ hơn thì chờ mỗi ngày ể xem mã ngày nào áp dụng cho sản phẩm gì.
Marketing bám chặt vào nội dung cốt lõi, chiến dịch năm ngoái của Shopee tagline là “rẻ vô ịch”.
2.5.2. Độ nhận diện và phủ sóng:
Năm 2020 SHOPEE VƯỢT MẶT LAZADA, SENDO VÀ TIKI về lượng truy cập.
Shopee tiếp tục củng cố vị trí dẫn ầu của mình trên thị trường thương mại iện tử Việt Nam trong quý III vừa qua (theo số liệu của iPrice Insights). Lượt truy cập website trung bình mỗi tháng của Shopee – theo thống kê của iPrice Insights và SimilarWeb – ạt 62,7 triệu, tăng 19% so với quý gần nhất và 81% so với cùng kỳ 2019.
Trong khi ó, các ối thủ như Tiki và Lazada ghi nhận tốc ộ tăng trưởng lượng truy cập website dưới 10%. Riêng Sendo thậm chí còn sụt giảm lượng truy cập website.Tổng lượng truy cập website bình quân mỗi tháng của cả 3 sàn thương mại iện từ này là 56,8 triệu. Con số này mới chỉ tương ương hơn 90% lượt truy cập của Shopee.
Đối với hành vi truy cập website của người tiêu dùng, Shopee ang có ộ nhận biết thương hiệu cao nhất trong số các sàn thương mại iện tử. Trong khi ó, các ối thủ phải dựa vào lượt truy cập từ quảng cáo, SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). Điều này giải thích tại sao website Shopee vẫn liên tục tăng trưởng ngay cả trong các thời kỳ ối thủ sụt giảm.
2.5.3. Điều kiện thuận lợi trong chuỗi giá trị
Logistics giữ vai trò quan trọng trong dây chuyền thương mại từ người bán ến người mua với quy trình hoàn tất ơn hàng, bao gồm các khâu óng gói, vận chuyển, thu tiền và thậm chí chăm sóc khách hàng sau bán hàng. Điều này cho thấy giữa thương mại iện tử và logistics có mối liên kết chặt chẽ và tương trợ ắc lực cho nhau. Ở Shopee, nổi trội lên trong chuỗi giá trị là các khâu về kho, vận chuyển. Cụ thể:
Kho:
Khi thương mại iện tử tăng nhanh về quy mô và tốc ộ trong những năm gần ây, các nhà cung cấp cạnh tranh hoàn thiện hệ thống cung ứng kho vận hậu cần. Được hậu thuẫn từ tập oàn mẹ, Shopee không thiếu công nghệ và tài chính.
- Hợp tác ầu tư:
BW Industrial, liên doanh giữa Becamex IDC và quỹ ầu tư tư nhân toàn cầu Warburg
Pincus hôm 29.8 vừa ký hợp tác chiến lược với sàn thương mại iện tử Shopee và nền
tảng chuỗi cung ứng tích hợp Best Inc. nhằm phát triển hoạt ộng logistics cho thương mại iện tử tại Việt Nam.
- Xây dựng quy hoạch:
Ngay từ khâu thiết kế xây dựng, Shopee ã phải chi tiết trong việc quy hoạch từng khu vực trong toàn bộ quy trình, từ phân loại hàng hóa vận chuyển nội bộ ến lưu kho, óng gói… “Nếu không tính toán sâu sát và tổ chức kỹ lưỡng từ khâu ầu vào ến ầu ra, thời gian giao hàng cho khách rất dễ bị kéo dài”, ông Đinh Liêm Khiết, Giám ốc kho vận Shopee chia sẻ.
Ở mỗi khu vực, hệ thống xe nâng, dỡ hàng hiện ại cũng ược sắp xếp bài bản. Khu vực ặt hàng mặt hàng “best seller” ang ược ặt mua nhiều, các mặt hàng ang nằm trong chương trình khuyến mãi lớn… ược tổ chức riêng, ở khu vực thuận tiện. Nhờ vậy mà khi ưa vào ứng dụng, nhân viên Shopee tiết kiệm ược nhiều thời gian trong khâu nhập - lưu sản phẩm cũng như công tác chuẩn bị ơn hàng, hỗ trợ tối a cho các ối tác giao hàng.
• Vận chuyển:
Shopee không vội làm truyền thông mạnh mà xây dựng hệ thống vận hành giao hàng cho ổn ịnh trước ể xây dựng cộng ồng và quá trình vận hành rất tốt. Khiến shopee có thể áp dụng ược hàng loạt các chương trình hỗ trợ freeship ấn tượng.
2.5.4. Người i sau với hướng i khác biệt
- Mở ra sự phát triển trên ứng dụng di ộng
Khi ấy, các công ty làm về thương mại iện tử ều ang tập chung vào ý tưởng lấy trang web ể làm nền tảng chính. Nhưng chiến lược ban ầu của Shopee lại i theo một con ường khác: sớm tung ra ứng dụng di ộng ể tiếp cận xu hướng sở hữu iện thoại di ộng ang bùng nổ tại khu vực Đông Nam Á.
Theo nghiên cứu của Google và Temasek, thời gian sử dụng Internet trên các thiết bị di ộng tại Đông Nam Á là cao nhất trên khu vực (3,6 giờ/ngày/người). Do ó, Shopee sử dụng cách tiếp cận ầu tiên là tạo ứng dụng trên thiết bị di ộng, ầu tư nhiều nguồn lực vào phát triển ứng dụng ể thu hút người dùng di ộng.
Người dùng ứng dụng có xu hướng trung thành hơn và chi nhiều tiền hơn cho mỗi ơn hàng so với người dùng web. Theo công ty, 95% ơn hàng trên nền tảng này ược thực hiện trên thiết bị di ộng.
- Giao diện dễ dùng dễ hiểu
Shopee ã tối ưu cả về giao diện lẫn tốc ộ tải trang với thanh iều hướng thông minh và dễ dàng gợi ý sản phẩm tìm kiếm cho người dùng.
Điều này ược thể hiện thông qua khảo sát về người dùng khi trải nghiệm ứng dụng, ồng thời mã freeship cũng dễ tìm và tự ộng cho vào ví (trong khi Lazada trước ây phải tìm mã khá phức tạp). Đó chính là một lợi thế của việc ến muộn, bởi vì nhờ ó mà Shopee có thể nhìn nhận ược tình hình chung cùng những xung hướng ang diễn ra, từ ó tạo ra hướng i của riêng mình trên con ường tìm kiếm sự ổi mới hoặc khác biệt.
2.6. Chiến lược thị trường của Shopee
2.6.1. Về chính sách sản phẩm:
Hãng câu kéo khách hàng của mình bằng chiến lược phát triển ứng dụng riêng cho mỗi nước, ây là một phần trong chiến lược tập trung vào cách tiếp cận ịa phương hóa cao cho từng thị trường một. Với chiến lược cá nhân hóa theo từng thị trường, thì Shopee ã ạt ược thành công áng mơ ước ở khu vực Đông Nam Á khi chiếm 15% thị phần khu vực theo tính toán của Iprice Group. Thêm vào ó, hãng cũng chăm chút về mặt hình ảnh của mình trên website và app khiến cho các sản phẩm bán hàng trở nên hấp dẫn hơn tạo ra hứng thú với mỗi khách mua.
Đánh giá: Chính sách của Shopee tập trung vào việc a dạng hóa sản phẩm, mẫu mã và ịa iểm bán ể ẩy mạnh việc chiếm thị phần trong ngành thương mại iện tử.
2.6.2. Về chính sách giá:
- Shopee ã kích thích những chủ hộ kinh doanh bằng những mức giá ưu ãi khi trở thành thành viên. Thêm vào ó, hãng cũng hỗ trợ tối a về giá ship, các code Freeship ể gia tăng sức mua của khách hàng khi sử dụng ứng dụng của mình.
- Shopee thường sale theo chương trình cụ thể. Mỗi ợt lễ tết, dịp ặc biệt nào ó ều sẽ có chương trình sale trên Shopee. Chương trình khuyến mãi của Shopee rất a dạng.
- Flash sale là chương trình diễn ra hàng ngày vào các khung giờ cố ịnh. Mỗi khung giờ sẽ có những sản phẩm ược bán với giá từ rẻ tới siêu rẻ. Ngoài ra còn có sale áp dụng cho từng shop bán hàng. Mỗi ngày tại rất nhiều khung giờ 0:00, 1:00, 6:00, 9:00, ... Shopee ều có các chương trình Flash sale từ siêu rẻ với các mức giá dưới 9k, dưới 59k và dưới 99k.....
- Shopee nhận thấy phí vận chuyển vẫn là một rào cản lớn, ập trung giải quyết rào cản vấn ề phí ship bằng việc xây dựng một chương trình trợ giá vận chuyển hàng tháng.
Đánh giá: Về chính sách giá, có thể thấy việc tập trung vào việc tối ưu chi phí và giảm giá thấp nhất có thể là ưu tiên và cũng là mục tiêu mà Shopee hướng tới.
2.6.3. Về chính sách phân phối:
- Tại Việt Nam, Shopee ã hợp tác với nhiều ơn vị vận chuyển như: ShoppeXPress, Giao hàng tiết kiệm, Giao hàng nhanh, Viettel Post, J&T Express,… giúp người mua có thể lựa chọn ược ơn vị vận chuyển mong muốn phù hợp với giá cả và thời gian giao hàng cũng như sở thích và thói quen của người mua.
- Trong thời gian ầu mới gia nhập thị trường, Shopee quyết ịnh không ầu tư quảng cáo truyền thông vội, mà xây dựng hệ thống vận chuyển hàng hóa, giao hàng vững chắc, chuyên nghiệp nhất. Cùng với ó là nhấn mạnh quảng cáo về yếu tố "miễn phí ship" này ể ánh trúng tâm lý thích "freeship" của khách hàng.
2.6.4. Về xúc tiến bán:
• Các hình thức của hãng thường nhắm ến sự ngắn gọn, xúc tích, dễ dàng i vào tai và hơn cả là dễ dàng tiếp cận ược người dùng hiện nay như: hỗ trợ người bán hàng làm chương trình livestream, ánh giá sản phẩm minh bạch, xây dựng trở thành một kênh marketing truyền miệng hữu hiệu của hãng.
- Khi ã có người dùng, có ơn hàng, ã xây dựng ược cộng ồng và quá trình vận hành rất tốt, Shopee mới nghĩ ến chuyện truyền thông mạnh mẽ ể nhân rộng. Shopee ã mời ca sĩ Sơn Tùng – MTP, Bảo Anh, Tiến Dũng, Cristiano Ronaldo hay nhóm nhạc Hàn Quốc Blackpink,....
- Thông iệp của những chiến dịch cũng bám chặt vào nội dung cốt lõi của hãng này. Chiến dịch năm ngoái của Shopee tagline ‘rẻ vô ịch’.
Ví dụ: Tháng 6/2018. Shopee giới thiệu TVC với giai iệu “Pipipi” cực bắt tai cùng “cặp ôi vàng” mới của showbiz Việt: Bảo Anh – Bùi Tiến Dũng. Mặc dù clip chỉ dài vỏn vẹn 30 giây, nhưng giai iệu vui tai gây nghiện cùng iệu nhảy áng yêu của cặp ôi này ã nhanh chóng trở thành xu hướng viral trên mạng xã hội và các kênh online.
- Nhìn thấy sắc cam là người ta nhớ ngay ến Shopee. Theo nghiên cứu của các chuyên gia về tác ộng màu sắc ến thị giác của con người thi những màu sắc thuộc gam nóng, rực rỡ sẽ dễ dàng thu hút, tạo ấn tượng mạnh và ược ghi nhớ lâu hơn.
- Mỗi khi mua hàng và gửi ánh giá về sản phẩm, ngoài việc nhận ược các voucher ưu ãi cho các lần mua sau từ các chủ shop, khách hàng còn nhận ược Shopee xu, khi tích
lũy ược một số lượng nhất ịnh, khách hàng có thể quy ra trực tiếp thành tiền mặt tương ứng khi mua hàng trên Shopee.
Đánh giá chung: Shopee từ khi mới gia nhập thị trường ến nay ã hướng ến tập khách hàng là giới trẻ với ộ tuổi trung bình từ 18-35 với tiêu chí mua hàng giá rẻ, với mức giá thấp hơn bình quân từ 15-25% so với các ối thủ như Tiki hay Lazada. Bên cạnh ó Shopee cũng liên tục ưa ra những ưu ãi về giá cả, chính sách về vận chuyển. Có thể thấy, với chiến lược thị trường của mình, Shopee ã, ang và trong tương lai vẫn hướng ến tập khách hàng giới trẻ có nhu cầu mua các sản phẩm với giá thấp. Với sự nhanh nhạy, ứng biến nhanh cùng sự nắm bắt tâm lý khách hàng chính xác, Shopee ã có những thành tích áng nể chỉ sau một thời gian ngắn gia nhập vào "làng bán lẻ", khiến các ối thủ khác ều phải dè chừng.
2.7. Sự phát triển của tổ chức
2.7.1. Bộ phận chăm sóc khách hàng
Có nhiệm vụ Quản lý thông tin khách hàng. Những thông tin ó bao gồm thông tin cơ bản, các giao dịch và cả thông tin từ các lần chăm sóc trước. Bên cạnh ó, bộ phận chăm sóc khách hàng trực tiếp tương tác với các khách hàng của công ty. Họ tiếp nhận các phản hồi và trả lời chúng sao cho hợp lý nhất. Cách nhanh chóng và tiện lợi nhất ể liên lạc với tổng ài của Shopee là gọi số ường dây nóng của họ. SĐT Hotline hỗ trợ kênh người bán của Shopee cũng là 19001221. Số này dùng chung cho cả người bán và mua. Khi liên lạc bạn cần nói rõ mình là người bán ể ược hỗ trợ tốt hơn.
2.7.2. Bộ phận giao nhận vận chuyển
Đơn vị vận chuyển Shopee tin dùng: Shopee Express là dịch vụ vận chuyển hỏa tốc với thời gian giao hàng cực nhanh, chỉ trong vòng 4 giờ cho các ơn hàng ược ặt trong thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh. Đây là ơn vị vận chuyển do chính Shopee quản lý. Ưu iểm của Shopee Express mang lại là: Thời giao giao hàng nhanh, Quy trình óng gói, bảo quản chuyên nghiệp, Hàng giao ược ảm bảo chính hãng, tránh hàng fake. Ngoài ơn vị vận chuyển nội bộ Shopee Express ra, thì kênh thương mại Shopee hợp tác với các ơn vị như:
VNPost – EMS (Bưu iện Việt Nam), Viettel Post, Giaohangnhanh – GHN, Giaohangtietkiem – GHTK, J&T Express, BEST Express. Để phục vụ tối a việc lựa chọn ơn vị vận chuyển phù hợp cho các cửa hàng Shopee và người tiêu dùng
2.7. 3. Bộ phận bảo trì, bảo hành
- Người Bán có trách nhiệm tiếp nhận bảo hành sản phẩm dịch vụ cho Người Mua như trong cam kết giấy bảo hành sản phẩm.
- Người Mua luôn giữ giấy bảo hành và có quyền ến tận nơi cung cấp sản phẩm ể bảo hành hoặc yêu cầu ến tận nhà bảo trì ối với sản phẩm cố ịnh sử dụng tại nhà.
- Người Mua có quyền khiếu nại, khiếu kiện Người Bán trong trường hợp Người Bán từ chối bảo hành bảo trì sản phẩm khi ang còn trong thời hạn bảo hành bảo trì ghi trên giấy bảo hành.
- Shopee khuyến cáo Người Mua hàng cần kiểm tra các chính sách bảo hành, bảo trì ối với hàng hóa có dự ịnh mua. Shopee sẽ không chịu trách nhiệm chính trong việc bảo hành bất kỳ sản phẩm nào. Shopee chỉ hỗ trợ trong khả năng cho phép ể sản phẩm của Người Mua ược bảo hành theo chế ộ của Người Bán.
2.7.4. Bộ phận marketing
Truyền thống “ở âu rẻ hơn, Shopee hoàn tiền” càng trở nên úng hơn bao giờ hết. Bên cạnh ó, bộ phận Marketing cũng làm việc theo từng giai oạn của thị trường, tùy theo vào nhu cầu và thị hiếu của khách hàng ể sale những mặt hàng phù hợp.
2.8. Đội ngũ quản lý Shopee
Shopee thuộc sở hữu của tập oàn SEA. Người sáng lập ra Shopee ang nắm 35% cổ phần của Shopee. Tencent – Tập oàn công nghệ khổng lồ của Trung Quốc, sở hữu 39.7%. Giám ốc công nghệ của SEA là Gang Ye sở hữu 10%. Số % cổ phần còn lại thuộc về các cổ ông nhỏ khác trong công ty. Shopee ến với nước ta vào tháng 8 năm 2016. Hiện tại, người ứng ầu của Shopee tại Việt Nam là ông Trần Tuấn Anh. Ông từng tốt nghiệp xuất sắc trường Kinh doanh Foster tại Đại học Washington, và là Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh từ trường Kinh doanh Wharton tại ĐH Pennsylvania (Mỹ).
CHƯƠNG III: ĐÁNH GIÁ MÔ HÌNH KINH DOANH CỦA SHOPEE.
3.1. Ưu iểm:
3.1.1. Những lợi ích của kết hợp mô hình C2C và B2C
Với nền tảng mua và bán sản phẩm trực tuyến theo mô hình kinh doanh C2C. Shopee kết nối bất cứ ai có nhu cầu mua hoặc bán sản phẩm với số lượng tùy ý. Nghĩa là, chỉ cần sở hữu 1 tài khoản Shopee cùng thiết bị di ộng kết nối internet. Bạn có thể trở thành người mua, người bán. Hoặc trải nghiệm ồng thời cả 2 vài trò này trên Shopee. Bạn trở thành người bán khi thực hiện hoạt ộng marketing quảng bá khi ăng tải hình ảnh.
Mặt khác, với mô hình C2C, nó còn kết hợp các tính năng của 1 mạng xã hội. Người mua và người bán có thể kết nối với nhau. Được trao ổi trực tiếp qua các tính năng như: chat, trả giá, ánh giá, theo dõi và chia sẻ sản phẩm.
Còn mô hình B2C (Shopee Mall) giúp Shopee cung cấp những sản phẩm chính hãng từ những thương hiệu nổi tiếng ến người tiêu dùng. Nâng cao uy tín của dịch vụ.
3.1.2. Chọn úng thị trường
Ngoài ra, những yếu tố giúp Shopee thành công nữa là Đông Nam Á là thị trường rộng lớn với nhiều quốc gia có mật ộ dân số trẻ cao. Internet cũng rất phát triển ở khu vực này, nền tảng di ộng phát triển và theo nghiên cứu thì Đông Nam Á là nơi có tỉ lệ sử dụng iện thoại di ộng cao. Theo thống kê, dân số trẻ hóa lên tới 650 triệu người, Đông Nam Á (ĐNÁ) ược biết ến là khu vực internet phát triển nhanh nhất thế giới trong những năm gần ây.
3.1.3. Nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng
Shopee cũng ưa ra nhiều chiến lược nội ịa hóa, khảo sát thị hiếu, văn hóa của từng quốc gia khác nhau mà ưa ra những sản phẩm phù hợp với mỗi quốc gia riêng. Thay vì dùng một ứng dụng chung cho toàn khu vực, Shopee tạo ra các phiên bản riêng cho mỗi thị trường. Ví dụ như tại Indonesia, một thị trường nhiều người hồi giáo, thì lại có những phân khúc sản phẩm dành riêng cho quốc gia này.
3.1.4. Đưa ra những chính sách kích cầu tiêu dùng
Kết hợp với ví iện tử (Shopee Pay) làm cho quá trình thành toán trở nên nhanh gọn thuận tiện, an toàn và bảo mật hơn.
Bên cạnh ó chắc hẳn ai trong chúng ta ều biết ến những lần sale “hoành tráng”, sale “kịch sàn” của Shopee hàng tháng, kèm theo ó là những chiến lợi về giá, ưu ãi giá, khuyến mãi nhằm kích cầu tiêu dùng.
3.1.5. Chiến lược Marketing thông minh sáng tạo
Và cuối cùng không thể không nhắc ến ó là những chiến lược Marketing “thần thánh” ã thành công nắm và hiểu ược insight của khách hàng. Những TVC quảng của shopee luôn hot và viral trên mạng xã hội ược nhiều người biết ến tạo nên thành công rất lớn trong chiến lược Marketing của doanh nghiệp này.
Bên cạnh ó, Shopee có những chiến lược Marketing rất thông minh, book những KOLs, Influencers, reviewers ể quảng cáo, pr cho sàn thương mại này, mang ến ộ viral và tầm ảnh hưởng của ến quyết ịnh mua hàng của người tiêu dùng rất lớn. Điều ó cho thấy Shopee ã ầu tư cho Marketing khá nhiều và ã sự ầu tư này mang ến kết quả vô cùng tốt cho doanh nghiệp này.
3.2. Nhược iểm và khó khăn tương lai.
• Sự phát triển mạnh mẽ của ối thủ và dự báo chuyển biến thị trường:
Nếu vào năm 2015, nền kinh tế số ở Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng vẫn trong giai oạn phát triển với nhiều công ty mới xuất hiện, nhu cầu tăng cao và mức ộ cạnh tranh thấp. Lúc này thị trường ạt ến giai oạn chín, tăng trưởng hai con số, thị trường bắt ầu trưởng thành và nhiều thương vụ hợp nhất diễn ra.
Trong ó, ể cạnh tranh với Shopee, Lazada – nền tảng mới nhận ược khoản ầu tư 4 tỷ ô la từ Alibaba, hồi tháng 11/2020, Lazada bắt tay với Grab ở Việt Nam với hy vọng có thể mang tất cả những gì Grab có cho các ối tác thương mại iện tử. Tháng 11/2020, Lazada hợp tác với Google triển khai nhiều khóa ào tạo trực tuyến cho các nhà bán hàng trực tuyến, tập trung vào cải thiện doanh số bán hàng ( ồng thời chính là doanh số của Lazada)
Cùng lúc, Tiki lại kỳ vọng lớn vào dịch vụ giao hàng 2 giờ nhờ chuỗi cung ứng từ ầu tới cuối cùng mạng lưới trung tâm xử lý hàng hóa trên cả nước. Trong năm 2020, Tiki ra mắt thẻ tín dụng ồng thương hiệu với một ngân hàng nội ịa.
- Sản phẩm:
Số lượng hàng hóa nhiều nhất nhưng dễ khiến người tham gia mua bán bị rối và không biết lựa chọn nào mới là chất lượng nhất.
Nhiều shop bán hàng giả, hàng nhái nhiều, không phân biệt ược thật giả, tốt xấu. Ngoài ra các shop khác với người bán liên kết ngoài thì không chắc chắn ảm bảo. Trong khi ó, Shopee không chịu trách nhiệm bảo hành sản phẩm, phải làm việc thông qua các shop nên bất cập.
- Phân phối:
Người iều hành Shopee Việt Nam cho rằng các giải pháp hậu cầu kho vận tại Việt Nam vẫn ang ở giai oạn sơ khai, trong khi khả năng áp ứng nhu cầu ơn hàng cho khách hàng nhỏ lẻ còn hạn chế, ặc biệt là hệ thống kho bãi.
• Cấu trúc của tổ chức và ội ngũ quản lý
Shopee khá “dễ dãi” trong việc cho cá nhân mở shop online bán hàng, cũng như trong khâu kiểm soát. Sàn TMĐT này mong muốn có nhiều hàng hóa ược bày bán, có nhiều người mua và người bán. Do ó, trên sàn vừa có hàng tốt, vừa có bán hàng chất lượng kém.
Cơ chế hoạt ộng hiện tại của sàn là những quy trình mua bán liên tục, ược mã hóa theo các luồng dữ liệu. Khi là các luồng dữ liệu thì khó có thể kiểm soát ược xem nó có vấn ề gì hay không, chỉ khi nào có khiếu nại mới kiểm tra. Mỗi ngày có rất nhiều giao dịch, Shopee khó có thể kiểm soát ược.
KẾT LUẬN
Từ ề tài “Phân tích mô hình kinh doanh của Shopee” giúp chúng ta có cái nhìn tổng quan về mô hình kinh doanh của Shopee – Sàn TMĐT thành công nhất khu vực Đông Nam Á tính ến thời iểm hiện tại, bằng những kiến thức ược học từ bộ môn Thương Mại Điện Tử Căn Bản ể nhận ịnh sâu sắc hơn về hình ảnh của một sàn thương mại iện tử trong thời ại số. Bài thảo luận không thể tránh khỏi những sai sót, nhóm 12 rất mong nhận ược sự góp ý của thầy và các bạn ể hoàn thiện bài tốt hơn.
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
- Giáo trình bộ môn Thương Mại Điện Tử Căn Bản thuộc bộ môn Quản trị tác nghiệp thương mại iện tử trường ĐH Thương Mại
- Trang web - Iprice - Insight: Bản ồ Thương mại iện tử Việt Nam.
- Trang web: QandMe - Nghiên cứu thị trường, báo cáo khảo sát trực tuyến. 4. Trang web: Shopee.vn
5. Trang web: Decision Lab