lOMoARcPSD| 58886076
Câu 1: Phân tích các yếu tố mô hình PEST tác động hoạt động marketing của 1 doanh
nghiệp cụ thể:
-Khái niệm mô hình PEST: Mô hình PEST là một mô hình phân tích môi trường kinh doanh.
PEST là viết tắt của 4 yếu tố chính bao gồm: Political (chính trị), Economic (kinh tế), Social (xã
hội) và Technological (kỹ thuật). Mô hình PEST là một công cụ quan trọng để phân tích môi
trường kinh doanh, đánh giá tác động của các yếu tố ngoại vi đến hoạt động kinh doanh của tổ
chức.
Political (chính trị): Chính sách, luật pháp, quy định của chính phủ, các quan hệ quốc tế,
các tranh chấp chính trị, v.v.
Economic (kinh tế): Tình hình tài chính, chính sách tiền tệ, lạm phát, thị trường lao động,
tình hình thị trường, v.v.
Social (xã hội): Văn hóa, giá trị, thay đổi trong lối sống, yêu cầu khách hàng, các xu
hướng xã hội, v.v.
Technological (kỹ thuật): Tiến bộ của công nghệ, Internet, các phát minh mới, đổi mới
sản phẩm, v.v.
-Các yếu tố mô hình PEST tác động đến hoạt động Marketing của Công ty cổ phần sản
xuất và kinh doanh Vinfast tại thị trường Việt Nam:
-VinFast là thương hiệu ô tô đầu tiên của Việt Nam. Thương hiệu này là của Công ty TNHH Sản
xuất và Kinh doanh VinFast (VinFast LLC), thuộc tập đoàn Vingroup do ông Phạm Nhật Vượng
đứng đầu. Đây chính là một nhà sản xuất xe hơi của Việt Nam được hình thành vào năm 2017.
Trụ sở chính của doanh nghiệp này được đặt tại thành phố Hải Phòng.
-VinFast đang phân phối các sản phẩm ô tô và xe máy điện tại thị trường Việt Nam
Yếu tố chính trị:
Trong mô hình PEST, yếu tố chính trị bao gồm các quyết định, chính sách và quy định của
Chính phủ cũng đã công bố nhiều chính sách tạo điều kiện, ủng hộ doanh nghiệp Việt tham gia
lĩnh vực này bằng Nghị định số 140/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 quy định về khuyến khích
phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam: Nghị định này đưa ra nhiều ưu đãi về thuế, đất đai, lao
động,... cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô tại Việt Nam, trong đó có VinFast. VinFast cũng
tương tự như các doanh nghiệp ô tô khác sẽ phải chịu các mức thuế theo pháp luật quy định như
thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế xuất, nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng (VAT), thuế tiêu thụ đặc
biệt, ... Tuy nhiên, đây là thương hiệu xe Việt đầu tiên nên sẽ nhận được nhiều ưu đãi từ Chính
phủ.
VinFast là một trong những doanh nghiệp sản xuất ô tô lớn nhất Việt Nam. Các quyết định của
Chính phủ đã có tác động tích cực đến sự phát triển của VinFast, giúp VinFast mở rộng quy mô
sản xuất, tăng khả năng cạnh tranh và xuất khẩu. Cụ thể: các quyết định này đã giúp VinFast:
lOMoARcPSD| 58886076
Giảm chi phí sản xuất: VinFast được hưởng nhiều ưu đãi về thuế, đất đai, lao động, Điều này đã
giúp VinFast giảm chi phí sản xuất, từ đó tăng lợi nhuận và khả năng cạnh tranh.
Tăng khả năng xuất khẩu: VinFast được hưởng ưu đãi về thuế suất xuất khẩu. Điều này đã giúp
VinFast giảm giá thành ô tô xuất khẩu, từ đó tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Phát triển công nghiệp hỗ trợ: VinFast đã đầu tư mạnh vào công nghiệp hỗ trợ ô tô. Các chính
sách hỗ trợ phát triển công nghiệp hỗ trợ của Chính phủ đã giúp VinFast giảm phụ thuộc vào
nhập khẩu linh kiện, phụ tùng.
Hình thành chuỗi giá trị ô tô hoàn chỉnh: VinFast đã hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để
hình thành chuỗi giá trị ô tô hoàn chỉnh. Các chính sách của Chính phủ đã tạo điều kiện thuận lợi
cho VinFast và các doanh nghiệp trong nước hợp tác với nhau.
Theo thông tin mới nhất, tất cả các dòng sản phẩm của VinFast, trong giai đoạn đầu sẽ áp dụng
chính sách “3 Không' là không chi phí tài chính, không chi phí khấu hao và không lãi. Như vậy,
xe ô tô VinFast trong giai đoạn đầu sẽ không tính phí tài chính gồm vốn lưu động, lãi phải trả các
khoản vay để xây nhà máy,... hay chi phí khấu hao, không tính lãi. Giá xe sẽ được tính bằng chi
phí sản xuất và chi phí bán hàng.
=> Có thể thấy, Chính phủ Việt Nam đang dành sự động viên và hỗ trợ về rất nhiều mặt cho
ngành công nghiệp sản xuất ô tô nói chung và tập đoàn VinFast nói riêng. Đây chính là lợi thế
của thương hiệu này trong hành trình lịch sử của mình Yếu tố kinh tế:
Các nhân tố kinh tế có vai trò quan trọng hàng đầu và ảnh hưởng có tính chất quyết định đến
hoạt động kinh doanh của Vinfast. Tốc độ tăng trưởng kinh tế, làm phát, thu nhập bình quân đầu
người... ảnh hưởng lớn đến sức mua, cơ cấu người tiêu dùng.
-GDP năm 2022 tăng 8,02% so với năm trước, đạt mức tăng cao nhất trong giai đoạn 2011 -
2022 do nền kinh tế khôi phục trở lại. Những dấu ấn tăng trưởng kinh tế ấn tượng này đã tạo đà
cho sự phát triển của Vinfast với nhiều cơ hội mở rộng và nền tảng vững chắc.
-Theo như thống kê của Tổng cục thống kê, lạm phát cơ bản tháng 12/2022 tăng 0,33% so với
tháng trước, tăng 4,99% so với cùng kỳ năm trước, lạm phát cơ bản bình quân năm 2022 tăng
2,59% so với năm 2021. Nhưng Quốc hội đã đưa ra nhiều giải pháp và mục tiêu kiểm soát lạm
phát dưới 4%. Lạm phát thấp cũng tạo môi trường kinh tế vĩ mô ổn định, môi trường kinh doanh
thuận lợi cho các nhà đầu tư, đực biệt là đầu tư nước ngoài. Mặt khác, điều này lại không khuyến
khích đầu tư nếu nhìn từ phương diện hoàn vốn và thu lãi cao, đồng thời thất nghiệp sẽ tăng lên.
Điều này có thể khiến cho thu nhập bình quân đầu người giảm xuống, tác động đến 1 bộ phận
không nhỏ khách hàng có mức thu nhập trung bình. Họ bị ảnh hưởng và nhạy cảm với sự tác
thay đổi kinh tế.
-Cả mức lãi suất tiền gửi và cho vay ở mức thấp đã khiến cho người dân giảm xu hướng tăng tiết
kiệm bằng cách gửi tiền vào ngân hàng, mặt khác sẽ có thể tăng nhu cầu vay tiền từ ngân hàng
để phục vụ tiêu dùng hay đầu tư. Đây là một cơ hội tiềm năng để Vinfast đánh vào.
-Tỷ giá hối đoái có ảnh hưởng tới sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường quốc tế. Khi giá
cả sản phẩm nội địa rẻ tương đối so với sản phẩm cùng loại trên thị trường quốc tế thì khả năng
lOMoARcPSD| 58886076
cạnh tranh của sản phẩm tăng lên, do đó xuất khẩu có xu hướng tăng. Mặc dù tỷ giá hối đoái vẫn
tăng nhưng tốc độ tăng đã chậm dần. Điều này mở ra những dự báo khả quan cho việc nhập khẩu
các nguyên liệu đầu vào với giá thành rẻ hơn.
Trong giai đoạn này, kinh tế vĩ mô ở Việt Nam tiếp tục duy trì ổn định, lạm phát trong tầm kiểm
soát, các cân đối lớn được đảm bảo; chính sách tiền tệ, tài khóa được điều hành chủ động, linh
hoạt và hiệu quả. Môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện tích cực, góp phần phục hồi và
phát triển kinh tế - xã hội, tạo sự tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộ Yếu tố xã hội:
Con người sống trong bất kỳ xã hội nào cũng mmang những bản sắc văn hóa khác nhau, hình
thành nên những quan điểm khác nhau về các giá trị và chuẩn mực. Thông qua quan niệm về giá
trị và chuẩn mực đó, văn hóa ảnh hưởng khá sâu sắc tới các quyết định quản trị.
-Tốc độ đô thị hóa, mở rộng đô thị:
Ở Việt Nam tồn tại một thực tế là sự mất cân đối giữa số lượng phương tiện giao thông lưu thông
trên đường và cơ sở hạ tầng kỹ thuật lưu thông. Bên cạnh sự thiếu đồng bộ, thiếu thốn và xuống
cấp về cơ sở hạ tầng giao thông là sự chậm trễ trong tiến độ xây dựng các công trình giao thông
trọng điểm. ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình lưu thông hằng ngày của người dân. Ví dụ như
dự án xây dựng đường sắt Nhồn- Ga Hà Nội.
Phương tiện vận tải hành khách công cộng hiện nay chủ yếu là xe buýt mới chỉ đáp ứng được 8%
nhu cầu đi lại của người dân. Khi hệ thống giao thông công cộng chưa thực sự phát triển, số
lượng các loại phương tiện giao thông cá nhân tăng nhanh. Đặc biệt, những năm gần đây xuất
hiện loại phương tiện cá nhân như xe đạp điện, xe máy điện và cả ô tô chạy bằng điện đang ngày
càng được ưa chuộng sử dụng trong hệ thống giao thông đường bộ của nước ta
Điều này có thể tạo ra cơ hội cho VinFast trong việc cung cấp các phương tiện vận chuyển như ô
tô, xe máy điện và xe buýt điện để đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân trong các đô thị
lớn.
-Quy mô và cấu trúc dân số:
Quy mô và tốc độ tăng trưởng dân số: Với tốc độ tăng trưởng dân số nhanh chóng: mỗi năm tăng
khoảng 1 triệu người, quy mô dân số lớn: gần 100 triệu dân, Việt Nam có một thị trường tiềm
năng lớn cho ngành công nghiệp ô tô. Số lượng người dân tăng cung cấp một cơ hội cho VinFast
để mở rộng thị phần và tăng doanh số bán hàng.
Cấu trúc dân số: Sự thay đổi trong cấu trúc dân số, bao gồm tỷ lệ người trẻ, tỷ lệ người lao động
và tỷ lệ người già, cũng có thể ảnh hưởng đến VinFast. Hiện nay Việt Nam đang được đánh giá
là có cơ cấu dân số vàng. Tức là số người trong độ tuổi từ 15-64 tuổi chiếm đa số. Vì vậy nhu
cầu sử dụng các phương tiện giao thông rất cao. Vinfast có thể tận dụng điều này để phát triển và
đưa vào thị trường các loại sản phẩm xe, ô tô với mức giá tầm trung, phù hợp với đa số người
tiêu dùng. Tuy được đánh giá là cơ cấu dân số già nhưng Việt Nam cũng đang trong tình trạng
già hóa dân số nhanh.
-Quy mô hộ gia đình:
lOMoARcPSD| 58886076
Hiện nay ở Việt Nam đa số là các hộ gia đình nhỏ, mỗi gia đình từ khoảng 3-6 người nên nhu cầu
đi lại bằng các phương tiện cá nhân khá lớn. Đa số mỗi hộ gia đình hiện nay thường có khoảng 2
xe máy hoặc 1 ô tô cá nhân để sử dụng cho các hoạt động hàng ngày. Điều này tác động rất lớn
đến việc định hướng sản xuất sản phẩm của Vinfast. Vinfast có thể dựa vào quy mô hộ gia đình
để định hướng sản xuất những loại xe gia đình hoặc có thiết kế và giá cả phù hợp đối với đại đa
số người tiêu dùng.
-Sự thu hẹp khoảng cách giới:
Tăng quyền lực và vai trò của phụ nữ: Sự thu hẹp khoảng cách giới cũng có thể dẫn đến một sự
thay đổi trong vai trò và quyền lực của phụ nữ trong xã hội. Phụ nữ có thể đóng vai trò quan
trọng trong quyết định mua sắm xe hơi cho gia đình hoặc bản thân. VinFast có thể tạo ra các
chiến dịch tiếp thị và quảng cáo nhằm hướng đến phụ nữ và nhấn mạnh giá trị và sự phù hợp của
sản phẩm với nhu cầu của họ.
Thay đổi trong sở thích và yêu cầu khách hàng: Sự thu hẹp khoảng cách giới cũng có thể dẫn đến
thay đổi trong sở thích và yêu cầu của khách hàng. Phụ nữ có thể có những mong đợi và yêu cầu
khác với sản phẩm ô tô. VinFast có thể đáp ứng và tạo ra các dòng sản phẩm và tính năng phù
hợp với khách hàng nữ, như thiết kế nội thất thoải mái, tính năng an toàn và sự linh hoạt trong
việc sử dụng
Yếu tố công nghệ:
Nhân tố công nghệ có sự tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế thế giới. c động của môi trường
công nghệ chủ yếu được thể hiện thông qua các sản phẩm mới, công nghệ hay vật liệu mới, quy
trình sản xuất ứng dụng công nghệ mới. Điều này có ảnh hưởng lớn tới Vinfast và Vinfast chính
là hãng xe đi đầu trong kỷ nguyên công nghệ tại Việt Nam.
-Tự động hoá: Dưới sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và nhu cầu người dùng, xu hướng
số hóa, tự động hóa ngày càng gia tăng, tạo ra nhiều cuộc cách mạng trong nhiều ngành công
nghiệp, và ô tô không phải ngoại lệ. Xu hướng ngành xe hơi ở hiện tại và cả trong tương lai sẽ
tập trung phát triển dòng ô tô điện thân thiện với môi trường và tích hợp các tính năng tự động
hóa, kết nối thông minh.
Bắt kịp xu hướng công nghệ của thế giới hiện nay các dòng xe ô tô của VinFast đều trang bị hệ
thống vận hành xe dựa trên nền tảng công nghệ số thông minh và sáng tạo, bắt kịp xu hướng
công nghệ toàn cầu. Vai trò của các thiết bị vận hành xe như hệ thống định vị toàn cầu, hệ thống
kiểm soát làn thích ứng, hệ thống kiểm soát hành trình cảnh báo và giảm thiểu va chạm đa
điểm,... đã nâng tầm giá trị của xe VinFast trở thành “người bạn đường” lý tưởng của người tiêu
dùng
-Trí tuệ nhân tạo: Hiện nay, AI đang được áp dụng trong hầu hết các mặt của đời sống xã hội.
Việc sử dụng AI trong kinh doanh và sản xuất giúp nâng cao sự cạnh tranh của các doanh nghiệp
Việt Nam trên thị trường quốc tế. ng nghệ AI đem lại sự tự động hóa, tối ưu hóa quy trình
quản lý dữ liệu hiệu quả, tạo ra những sản phẩm dịch vụ mới đạt được sự đổi mới liên tục.
Mà công nghiệp ô tô cũng nằm trong số đó. Các cuộc cách mạng công nghệ trong quá khứ đã tạo
ra những lợi thế lớn làm thay đổi cả ngành sản xuất ô tô. Tại Việt Nam, VinFast đã nhanh chóng
lOMoARcPSD| 58886076
đón đầu xu thế ứng dụng công nghệ AI vào các mẫu xe điên bao gồm VF e34, VF 8, VF 9 và mới
đây nhất VF 5 Plus. Các mẫu xe điên này đều được trang bị trợ ảo với khả năng nhận diện
giọng nói. Công ty có thể sử dụng chatbot AI và quản lý thông tin khách ng có thể cải thiện quá
trình tư vấn và hỗ trợ dịch vụ một cách tốt nhất.
-Nền tảng mạng xã hội: Nền tảng MXH có ảnh hưởng sâu sắc đến ngành ô tô, từ việc tương tác
và tiếp cận khách hàng, xây dựng hình ảnh thương hiệu, hình thành cộng đồng người hâm mộ
đến cung cấp một môi trường cho quảng cáo và tiếp thị kỹ thuật số. VinFast đã không ngừng đưa
lượng Seeding thương hiệu vào Fanpage chính thức và mang về một kết quả vô cùng khả khi.
Hầu như đến 90% phản hồi tích cực và biết đến thương hiệu VinFast khi được hỏi đến. Ngoài ra,
VinFast cũng đi theo xu hướng sử dụng Influencer Marketing, người có ảnh hưởng trong cộng
đồng để tăng độ phủ thương hiệu.
Đầu tháng 8/2021, VinFast công bố triển khai giải pháp kinh doanh ô tô trực tuyến toàn diện đầu
tiên tại Việt Nam. Khách hàng có thể trải nghiệm, so sánh, đặt cọc, vay vốn hay đặt lịch bảo
dưỡng, sửa chữa... chỉ với vài thao tác trên website chính hãng.
Hiện nay, VinFast cũng xây dựng một hệ thống bán lẻ điện từ riêng thông qua các websites,
fanpage của công ty giúp khách hàng đặt cọc sản phẩm cũng như cung cấp dịch vụ lựa chọn sản
phẩm hay tìm kiếm những đại lý trực thuộc công ty gần nhất để được tư vấn và chăm sóc.
=> VinFast đã có những bước đi tích cực trong các lĩnh vực nàyCông ty đã đầu tư mạnh vào
nghiên cứu và phát triển ô tô điện, đồng thời mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước châu
Âu và Mỹ. VinFast cũng đã nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, đồng thời tăng cường khả
năng cạnh tranh về giá. Với những nỗ lực này, VinFast có thể tiếp tục phát triển và trở thành một
trong những hãng xe hàng đầu Việt Nam và thế giới.
GIẢI PHÁP
1. Tăng cường đầu tư vào các thiết kế mới đảm bảo chất lượng và an toàn, VinFast cần tăng
cường tập trungvào việc đầu tư tạo ra một loạt các thiết kế mới sáng tạo độc đáo nhưng
phải đảm bảochất lượng và an toàn đối với người dùng. Phát triển chiến lược giá linh
hoạt để đáp ứng, linh động với thị trường.
2. Lấy khách hàng làm trung tâm, Xây dựng các chính sách ưu đãi và dịch vụ phù hợp. dành
sự quantâm đặc biệt cho khách hàng, luôn có những chính sách như: chương trình
khuyến mãi,chính sách ưu đãi khách hàng thân thiết, chương trình mua xe tặng
quà/voucher, dịch vụ rửa xe
3. Mở rộng hệ thống phân phối ra thị trường quốc tế, Thành lập liên doanh với các hãng xe
nước ngoài, đặc biệt là các nước đối tác trong ASEAN để có thể hưởng những ưu đãi về
thuế trong nội khối, từng bước chiếm lĩnh thị trường, nâng cao tỉ lệ nội địa hóa, kđ vị thế
trong chuỗi gtri toàn cầu.
4. Có phương án nội địa hóa cụ thể, VinFast nên dành một phần ngân sách của mình cho
vấn đề nghiên cứu thịtrường cung ứng vật tư trong nước, đặc biệt là các nhà máy cơ khí
để có thể đặt hàngchế thử và thành lậpmột tiểu ban chuyên đề về nội địa hoá. kêu gọi
thêm các nhà sản xuất linhkiện, phụ tùng ô tô nước ngoài đầu tư vào Việt Nam. Trongcác
lOMoARcPSD| 58886076
nhà máy sản xuất của các doanh nghiệp, cần nhanh chóng đầu tư thêm dây chuyềndập vì
đây là khâu cơ bản trong sản xuất và lắp ráp ô tô, giúp nhanh chóng nâng cao tỷlệ nội địa
hoá
5. Đầu tư chuyên sâu vào công nghệ, đón bắt kỹ thuật tiên tiến Vinfast cần rútngắn giai
đoạn, tránh nguy cơ tụt hậu, vì vậy rất cần có sự bảo hộ, đầu tư mạnh củaNhà nước trên
cơ sở những mục tiêu sản phẩm, dự án đầu tư đã được xác định. Đầu tư kịp thời cùng các
chính sách hợp lí nâng cao tiềm lực cạnh tranh quốc tế và có cơ hội xuất khẩu.
6. Đào tạo nguồn nhân lực, kiện toàn tổ chức. Có chế độ lương thưởng động viên khuyến
khích hợp lý. Có quy định rõ ràng về trách nhiệm, công việc đảm bảo gọn nhẹ, dễ xủ lý,
tránh sự chồng chéo
7. Đẩy mạnh các biện pháp hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm. Tăng cường công tác nghiên cứu dự
báo thị trường tăng cường công tác quảng cáo để mạnh khối lượng sản phẩm tiêu thụ
trong điều kiện cho phép quảng cáo giúp doanh nghiệp giới thiệu được một cách rộng rãi
cho khách hàng biết về sản phẩm của mình các ưu điểm tiện lợi của nó cũng như uy tín
thế lực của doanh nghiệp

Preview text:

lOMoAR cPSD| 58886076
Câu 1: Phân tích các yếu tố mô hình PEST tác động hoạt động marketing của 1 doanh nghiệp cụ thể:
-Khái niệm mô hình PEST: Mô hình PEST là một mô hình phân tích môi trường kinh doanh.
PEST là viết tắt của 4 yếu tố chính bao gồm: Political (chính trị), Economic (kinh tế), Social (xã
hội) và Technological (kỹ thuật). Mô hình PEST là một công cụ quan trọng để phân tích môi
trường kinh doanh, đánh giá tác động của các yếu tố ngoại vi đến hoạt động kinh doanh của tổ chức.
Political (chính trị): Chính sách, luật pháp, quy định của chính phủ, các quan hệ quốc tế,
các tranh chấp chính trị, v.v.
Economic (kinh tế): Tình hình tài chính, chính sách tiền tệ, lạm phát, thị trường lao động,
tình hình thị trường, v.v.
Social (xã hội): Văn hóa, giá trị, thay đổi trong lối sống, yêu cầu khách hàng, các xu hướng xã hội, v.v.
Technological (kỹ thuật): Tiến bộ của công nghệ, Internet, các phát minh mới, đổi mới sản phẩm, v.v.
-Các yếu tố mô hình PEST tác động đến hoạt động Marketing của Công ty cổ phần sản
xuất và kinh doanh Vinfast tại thị trường Việt Nam:
-VinFast là thương hiệu ô tô đầu tiên của Việt Nam. Thương hiệu này là của Công ty TNHH Sản
xuất và Kinh doanh VinFast (VinFast LLC), thuộc tập đoàn Vingroup do ông Phạm Nhật Vượng
đứng đầu. Đây chính là một nhà sản xuất xe hơi của Việt Nam được hình thành vào năm 2017.
Trụ sở chính của doanh nghiệp này được đặt tại thành phố Hải Phòng.
-VinFast đang phân phối các sản phẩm ô tô và xe máy điện tại thị trường Việt Nam Yếu tố chính trị:
Trong mô hình PEST, yếu tố chính trị bao gồm các quyết định, chính sách và quy định của
Chính phủ cũng đã công bố nhiều chính sách tạo điều kiện, ủng hộ doanh nghiệp Việt tham gia
lĩnh vực này bằng Nghị định số 140/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 quy định về khuyến khích
phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam: Nghị định này đưa ra nhiều ưu đãi về thuế, đất đai, lao
động,... cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô tại Việt Nam, trong đó có VinFast. VinFast cũng
tương tự như các doanh nghiệp ô tô khác sẽ phải chịu các mức thuế theo pháp luật quy định như
thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế xuất, nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng (VAT), thuế tiêu thụ đặc
biệt, ... Tuy nhiên, đây là thương hiệu xe Việt đầu tiên nên sẽ nhận được nhiều ưu đãi từ Chính phủ.
VinFast là một trong những doanh nghiệp sản xuất ô tô lớn nhất Việt Nam. Các quyết định của
Chính phủ đã có tác động tích cực đến sự phát triển của VinFast, giúp VinFast mở rộng quy mô
sản xuất, tăng khả năng cạnh tranh và xuất khẩu. Cụ thể: các quyết định này đã giúp VinFast: lOMoAR cPSD| 58886076
Giảm chi phí sản xuất: VinFast được hưởng nhiều ưu đãi về thuế, đất đai, lao động, Điều này đã
giúp VinFast giảm chi phí sản xuất, từ đó tăng lợi nhuận và khả năng cạnh tranh.
Tăng khả năng xuất khẩu: VinFast được hưởng ưu đãi về thuế suất xuất khẩu. Điều này đã giúp
VinFast giảm giá thành ô tô xuất khẩu, từ đó tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Phát triển công nghiệp hỗ trợ: VinFast đã đầu tư mạnh vào công nghiệp hỗ trợ ô tô. Các chính
sách hỗ trợ phát triển công nghiệp hỗ trợ của Chính phủ đã giúp VinFast giảm phụ thuộc vào
nhập khẩu linh kiện, phụ tùng.
Hình thành chuỗi giá trị ô tô hoàn chỉnh: VinFast đã hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để
hình thành chuỗi giá trị ô tô hoàn chỉnh. Các chính sách của Chính phủ đã tạo điều kiện thuận lợi
cho VinFast và các doanh nghiệp trong nước hợp tác với nhau.
Theo thông tin mới nhất, tất cả các dòng sản phẩm của VinFast, trong giai đoạn đầu sẽ áp dụng
chính sách “3 Không' là không chi phí tài chính, không chi phí khấu hao và không lãi. Như vậy,
xe ô tô VinFast trong giai đoạn đầu sẽ không tính phí tài chính gồm vốn lưu động, lãi phải trả các
khoản vay để xây nhà máy,... hay chi phí khấu hao, không tính lãi. Giá xe sẽ được tính bằng chi
phí sản xuất và chi phí bán hàng.
=> Có thể thấy, Chính phủ Việt Nam đang dành sự động viên và hỗ trợ về rất nhiều mặt cho
ngành công nghiệp sản xuất ô tô nói chung và tập đoàn VinFast nói riêng. Đây chính là lợi thế
của thương hiệu này trong hành trình lịch sử của mình Yếu tố kinh tế:
Các nhân tố kinh tế có vai trò quan trọng hàng đầu và ảnh hưởng có tính chất quyết định đến
hoạt động kinh doanh của Vinfast. Tốc độ tăng trưởng kinh tế, làm phát, thu nhập bình quân đầu
người... ảnh hưởng lớn đến sức mua, cơ cấu người tiêu dùng.
-GDP năm 2022 tăng 8,02% so với năm trước, đạt mức tăng cao nhất trong giai đoạn 2011 -
2022 do nền kinh tế khôi phục trở lại. Những dấu ấn tăng trưởng kinh tế ấn tượng này đã tạo đà
cho sự phát triển của Vinfast với nhiều cơ hội mở rộng và nền tảng vững chắc.
-Theo như thống kê của Tổng cục thống kê, lạm phát cơ bản tháng 12/2022 tăng 0,33% so với
tháng trước, tăng 4,99% so với cùng kỳ năm trước, lạm phát cơ bản bình quân năm 2022 tăng
2,59% so với năm 2021. Nhưng Quốc hội đã đưa ra nhiều giải pháp và mục tiêu kiểm soát lạm
phát dưới 4%. Lạm phát thấp cũng tạo môi trường kinh tế vĩ mô ổn định, môi trường kinh doanh
thuận lợi cho các nhà đầu tư, đực biệt là đầu tư nước ngoài. Mặt khác, điều này lại không khuyến
khích đầu tư nếu nhìn từ phương diện hoàn vốn và thu lãi cao, đồng thời thất nghiệp sẽ tăng lên.
Điều này có thể khiến cho thu nhập bình quân đầu người giảm xuống, tác động đến 1 bộ phận
không nhỏ khách hàng có mức thu nhập trung bình. Họ bị ảnh hưởng và nhạy cảm với sự tác thay đổi kinh tế.
-Cả mức lãi suất tiền gửi và cho vay ở mức thấp đã khiến cho người dân giảm xu hướng tăng tiết
kiệm bằng cách gửi tiền vào ngân hàng, mặt khác sẽ có thể tăng nhu cầu vay tiền từ ngân hàng
để phục vụ tiêu dùng hay đầu tư. Đây là một cơ hội tiềm năng để Vinfast đánh vào.
-Tỷ giá hối đoái có ảnh hưởng tới sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường quốc tế. Khi giá
cả sản phẩm nội địa rẻ tương đối so với sản phẩm cùng loại trên thị trường quốc tế thì khả năng lOMoAR cPSD| 58886076
cạnh tranh của sản phẩm tăng lên, do đó xuất khẩu có xu hướng tăng. Mặc dù tỷ giá hối đoái vẫn
tăng nhưng tốc độ tăng đã chậm dần. Điều này mở ra những dự báo khả quan cho việc nhập khẩu
các nguyên liệu đầu vào với giá thành rẻ hơn.
Trong giai đoạn này, kinh tế vĩ mô ở Việt Nam tiếp tục duy trì ổn định, lạm phát trong tầm kiểm
soát, các cân đối lớn được đảm bảo; chính sách tiền tệ, tài khóa được điều hành chủ động, linh
hoạt và hiệu quả. Môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện tích cực, góp phần phục hồi và
phát triển kinh tế - xã hội, tạo sự tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộ Yếu tố xã hội:
Con người sống trong bất kỳ xã hội nào cũng mmang những bản sắc văn hóa khác nhau, hình
thành nên những quan điểm khác nhau về các giá trị và chuẩn mực. Thông qua quan niệm về giá
trị và chuẩn mực đó, văn hóa ảnh hưởng khá sâu sắc tới các quyết định quản trị.
-Tốc độ đô thị hóa, mở rộng đô thị:
Ở Việt Nam tồn tại một thực tế là sự mất cân đối giữa số lượng phương tiện giao thông lưu thông
trên đường và cơ sở hạ tầng kỹ thuật lưu thông. Bên cạnh sự thiếu đồng bộ, thiếu thốn và xuống
cấp về cơ sở hạ tầng giao thông là sự chậm trễ trong tiến độ xây dựng các công trình giao thông
trọng điểm. ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình lưu thông hằng ngày của người dân. Ví dụ như
dự án xây dựng đường sắt Nhồn- Ga Hà Nội.
Phương tiện vận tải hành khách công cộng hiện nay chủ yếu là xe buýt mới chỉ đáp ứng được 8%
nhu cầu đi lại của người dân. Khi hệ thống giao thông công cộng chưa thực sự phát triển, số
lượng các loại phương tiện giao thông cá nhân tăng nhanh. Đặc biệt, những năm gần đây xuất
hiện loại phương tiện cá nhân như xe đạp điện, xe máy điện và cả ô tô chạy bằng điện đang ngày
càng được ưa chuộng sử dụng trong hệ thống giao thông đường bộ của nước ta
Điều này có thể tạo ra cơ hội cho VinFast trong việc cung cấp các phương tiện vận chuyển như ô
tô, xe máy điện và xe buýt điện để đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân trong các đô thị lớn.
-Quy mô và cấu trúc dân số:
Quy mô và tốc độ tăng trưởng dân số: Với tốc độ tăng trưởng dân số nhanh chóng: mỗi năm tăng
khoảng 1 triệu người, quy mô dân số lớn: gần 100 triệu dân, Việt Nam có một thị trường tiềm
năng lớn cho ngành công nghiệp ô tô. Số lượng người dân tăng cung cấp một cơ hội cho VinFast
để mở rộng thị phần và tăng doanh số bán hàng.
Cấu trúc dân số: Sự thay đổi trong cấu trúc dân số, bao gồm tỷ lệ người trẻ, tỷ lệ người lao động
và tỷ lệ người già, cũng có thể ảnh hưởng đến VinFast. Hiện nay Việt Nam đang được đánh giá
là có cơ cấu dân số vàng. Tức là số người trong độ tuổi từ 15-64 tuổi chiếm đa số. Vì vậy nhu
cầu sử dụng các phương tiện giao thông rất cao. Vinfast có thể tận dụng điều này để phát triển và
đưa vào thị trường các loại sản phẩm xe, ô tô với mức giá tầm trung, phù hợp với đa số người
tiêu dùng. Tuy được đánh giá là cơ cấu dân số già nhưng Việt Nam cũng đang trong tình trạng già hóa dân số nhanh. -Quy mô hộ gia đình: lOMoAR cPSD| 58886076
Hiện nay ở Việt Nam đa số là các hộ gia đình nhỏ, mỗi gia đình từ khoảng 3-6 người nên nhu cầu
đi lại bằng các phương tiện cá nhân khá lớn. Đa số mỗi hộ gia đình hiện nay thường có khoảng 2
xe máy hoặc 1 ô tô cá nhân để sử dụng cho các hoạt động hàng ngày. Điều này tác động rất lớn
đến việc định hướng sản xuất sản phẩm của Vinfast. Vinfast có thể dựa vào quy mô hộ gia đình
để định hướng sản xuất những loại xe gia đình hoặc có thiết kế và giá cả phù hợp đối với đại đa số người tiêu dùng.
-Sự thu hẹp khoảng cách giới:
Tăng quyền lực và vai trò của phụ nữ: Sự thu hẹp khoảng cách giới cũng có thể dẫn đến một sự
thay đổi trong vai trò và quyền lực của phụ nữ trong xã hội. Phụ nữ có thể đóng vai trò quan
trọng trong quyết định mua sắm xe hơi cho gia đình hoặc bản thân. VinFast có thể tạo ra các
chiến dịch tiếp thị và quảng cáo nhằm hướng đến phụ nữ và nhấn mạnh giá trị và sự phù hợp của
sản phẩm với nhu cầu của họ.
Thay đổi trong sở thích và yêu cầu khách hàng: Sự thu hẹp khoảng cách giới cũng có thể dẫn đến
thay đổi trong sở thích và yêu cầu của khách hàng. Phụ nữ có thể có những mong đợi và yêu cầu
khác với sản phẩm ô tô. VinFast có thể đáp ứng và tạo ra các dòng sản phẩm và tính năng phù
hợp với khách hàng nữ, như thiết kế nội thất thoải mái, tính năng an toàn và sự linh hoạt trong việc sử dụng Yếu tố công nghệ:
Nhân tố công nghệ có sự tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế thế giới. Tác động của môi trường
công nghệ chủ yếu được thể hiện thông qua các sản phẩm mới, công nghệ hay vật liệu mới, quy
trình sản xuất ứng dụng công nghệ mới. Điều này có ảnh hưởng lớn tới Vinfast và Vinfast chính
là hãng xe đi đầu trong kỷ nguyên công nghệ tại Việt Nam.
-Tự động hoá: Dưới sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và nhu cầu người dùng, xu hướng
số hóa, tự động hóa ngày càng gia tăng, tạo ra nhiều cuộc cách mạng trong nhiều ngành công
nghiệp, và ô tô không phải ngoại lệ. Xu hướng ngành xe hơi ở hiện tại và cả trong tương lai sẽ
tập trung phát triển dòng ô tô điện thân thiện với môi trường và tích hợp các tính năng tự động
hóa, kết nối thông minh.
Bắt kịp xu hướng công nghệ của thế giới hiện nay các dòng xe ô tô của VinFast đều trang bị hệ
thống vận hành xe dựa trên nền tảng công nghệ số thông minh và sáng tạo, bắt kịp xu hướng
công nghệ toàn cầu. Vai trò của các thiết bị vận hành xe như hệ thống định vị toàn cầu, hệ thống
kiểm soát làn thích ứng, hệ thống kiểm soát hành trình cảnh báo và giảm thiểu va chạm đa
điểm,... đã nâng tầm giá trị của xe VinFast trở thành “người bạn đường” lý tưởng của người tiêu dùng
-Trí tuệ nhân tạo: Hiện nay, AI đang được áp dụng trong hầu hết các mặt của đời sống xã hội.
Việc sử dụng AI trong kinh doanh và sản xuất giúp nâng cao sự cạnh tranh của các doanh nghiệp
Việt Nam trên thị trường quốc tế. Công nghệ AI đem lại sự tự động hóa, tối ưu hóa quy trình và
quản lý dữ liệu hiệu quả, tạo ra những sản phẩm và dịch vụ mới và đạt được sự đổi mới liên tục.
Mà công nghiệp ô tô cũng nằm trong số đó. Các cuộc cách mạng công nghệ trong quá khứ đã tạo
ra những lợi thế lớn làm thay đổi cả ngành sản xuất ô tô. Tại Việt Nam, VinFast đã nhanh chóng lOMoAR cPSD| 58886076
đón đầu xu thế ứng dụng công nghệ AI vào các mẫu xe điên bao gồm VF e34, VF 8, VF 9 và mới
đây nhất là VF 5 Plus. Các mẫu xe điên này đều được trang bị trợ lý ảo với khả năng nhận diện
giọng nói. Công ty có thể sử dụng chatbot AI và quản lý thông tin khách hàng có thể cải thiện quá
trình tư vấn và hỗ trợ dịch vụ một cách tốt nhất.
-Nền tảng mạng xã hội: Nền tảng MXH có ảnh hưởng sâu sắc đến ngành ô tô, từ việc tương tác
và tiếp cận khách hàng, xây dựng hình ảnh thương hiệu, hình thành cộng đồng người hâm mộ
đến cung cấp một môi trường cho quảng cáo và tiếp thị kỹ thuật số. VinFast đã không ngừng đưa
lượng Seeding thương hiệu vào Fanpage chính thức và mang về một kết quả vô cùng khả khi.
Hầu như đến 90% phản hồi tích cực và biết đến thương hiệu VinFast khi được hỏi đến. Ngoài ra,
VinFast cũng đi theo xu hướng sử dụng Influencer Marketing, người có ảnh hưởng trong cộng
đồng để tăng độ phủ thương hiệu.
Đầu tháng 8/2021, VinFast công bố triển khai giải pháp kinh doanh ô tô trực tuyến toàn diện đầu
tiên tại Việt Nam. Khách hàng có thể trải nghiệm, so sánh, đặt cọc, vay vốn hay đặt lịch bảo
dưỡng, sửa chữa... chỉ với vài thao tác trên website chính hãng.
Hiện nay, VinFast cũng xây dựng một hệ thống bán lẻ điện từ riêng thông qua các websites,
fanpage của công ty giúp khách hàng đặt cọc sản phẩm cũng như cung cấp dịch vụ lựa chọn sản
phẩm hay tìm kiếm những đại lý trực thuộc công ty gần nhất để được tư vấn và chăm sóc.
=> VinFast đã có những bước đi tích cực trong các lĩnh vực nàyCông ty đã đầu tư mạnh vào
nghiên cứu và phát triển ô tô điện, đồng thời mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước châu
Âu và Mỹ. VinFast cũng đã nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, đồng thời tăng cường khả
năng cạnh tranh về giá. Với những nỗ lực này, VinFast có thể tiếp tục phát triển và trở thành một
trong những hãng xe hàng đầu Việt Nam và thế giới. GIẢI PHÁP
1. Tăng cường đầu tư vào các thiết kế mới đảm bảo chất lượng và an toàn, VinFast cần tăng
cường tập trungvào việc đầu tư tạo ra một loạt các thiết kế mới sáng tạo độc đáo nhưng
phải đảm bảochất lượng và an toàn đối với người dùng. Phát triển chiến lược giá linh
hoạt để đáp ứng, linh động với thị trường.
2. Lấy khách hàng làm trung tâm, Xây dựng các chính sách ưu đãi và dịch vụ phù hợp. dành
sự quantâm đặc biệt cho khách hàng, luôn có những chính sách như: chương trình
khuyến mãi,chính sách ưu đãi khách hàng thân thiết, chương trình mua xe tặng
quà/voucher, dịch vụ rửa xe
3. Mở rộng hệ thống phân phối ra thị trường quốc tế, Thành lập liên doanh với các hãng xe
nước ngoài, đặc biệt là các nước đối tác trong ASEAN để có thể hưởng những ưu đãi về
thuế trong nội khối, từng bước chiếm lĩnh thị trường, nâng cao tỉ lệ nội địa hóa, kđ vị thế
trong chuỗi gtri toàn cầu.
4. Có phương án nội địa hóa cụ thể, VinFast nên dành một phần ngân sách của mình cho
vấn đề nghiên cứu thịtrường cung ứng vật tư trong nước, đặc biệt là các nhà máy cơ khí
để có thể đặt hàngchế thử và thành lậpmột tiểu ban chuyên đề về nội địa hoá. kêu gọi
thêm các nhà sản xuất linhkiện, phụ tùng ô tô nước ngoài đầu tư vào Việt Nam. Trongcác lOMoAR cPSD| 58886076
nhà máy sản xuất của các doanh nghiệp, cần nhanh chóng đầu tư thêm dây chuyềndập vì
đây là khâu cơ bản trong sản xuất và lắp ráp ô tô, giúp nhanh chóng nâng cao tỷlệ nội địa hoá
5. Đầu tư chuyên sâu vào công nghệ, đón bắt kỹ thuật tiên tiến Vinfast cần rútngắn giai
đoạn, tránh nguy cơ tụt hậu, vì vậy rất cần có sự bảo hộ, đầu tư mạnh củaNhà nước trên
cơ sở những mục tiêu sản phẩm, dự án đầu tư đã được xác định. Đầu tư kịp thời cùng các
chính sách hợp lí nâng cao tiềm lực cạnh tranh quốc tế và có cơ hội xuất khẩu.
6. Đào tạo nguồn nhân lực, kiện toàn tổ chức. Có chế độ lương thưởng động viên khuyến
khích hợp lý. Có quy định rõ ràng về trách nhiệm, công việc đảm bảo gọn nhẹ, dễ xủ lý, tránh sự chồng chéo
7. Đẩy mạnh các biện pháp hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm. Tăng cường công tác nghiên cứu dự
báo thị trường tăng cường công tác quảng cáo để mạnh khối lượng sản phẩm tiêu thụ
trong điều kiện cho phép quảng cáo giúp doanh nghiệp giới thiệu được một cách rộng rãi
cho khách hàng biết về sản phẩm của mình các ưu điểm tiện lợi của nó cũng như uy tín
thế lực của doanh nghiệp