-
Thông tin
-
Quiz
Vấn đề quảng cáo trên mạng hiện nay ntn ? Hoạt độngquảng cáo trên Youtube ở Việt Nam hiện nay: thực trạng và kiến nghị
a. Quảng cáo trực tuyến là gì?- Quảng cáo trực tuyến hay còn được gọi là quảng cáoonline (Online Advertising) là cách thức truyền tải thôngtin tiếp thị, giới thiệu về sản phẩm, thương hiệu đến ngườitiêu dùng thông qua mạng Internet.Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem
Marketing(huha) 6 tài liệu
Đại Học Nội Vụ Hà Nội 1.2 K tài liệu
Vấn đề quảng cáo trên mạng hiện nay ntn ? Hoạt độngquảng cáo trên Youtube ở Việt Nam hiện nay: thực trạng và kiến nghị
a. Quảng cáo trực tuyến là gì?- Quảng cáo trực tuyến hay còn được gọi là quảng cáoonline (Online Advertising) là cách thức truyền tải thôngtin tiếp thị, giới thiệu về sản phẩm, thương hiệu đến ngườitiêu dùng thông qua mạng Internet.Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem
Môn: Marketing(huha) 6 tài liệu
Trường: Đại Học Nội Vụ Hà Nội 1.2 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:





Tài liệu khác của Đại Học Nội Vụ Hà Nội
Preview text:
lOMoAR cPSD| 45619127 ND XÃ HỘI HỌC PL
2/ Vấn đề quảng cáo trên mạng hiện nay ntn ? Hoạt động quảng cáo trên
Youtube ở Việt Nam hiện nay: thực trạng và kiến nghị.
a.Quảng cáo trực tuyến là gì? -
Quảng cáo trực tuyến hay còn được gọi là quảng cáo online (Online
Advertising) là cách thức truyền tải thông tin tiếp thị, giới thiệu về sản
phẩm, thương hiệu đến người tiêu dùng thông qua mạng Internet. Người
dùng tiếp cận được với dịch vụ quảng cáo online thông qua việc truy cập
vào mạng bằng các thiết bị điện tử như: máy tính, laptop, điện thoại thông minh,… -
Quảng cáo online không diễn ra một chiều từ chủ đầu tư hướng đến
khách hàng. Chúng tạo ra sự tương tác qua lại hai chiều, khách hàng vừa
có thể theo dõi thông tin, vừa có thể trao đổi cùng người bán và trực tiếp
mua hàng thông qua những cú click chuột.
b.Hoạt động quảng cáo trên Youtube
Quảng cáo trên YouTube là một hình thức quảng cáo thông qua mạng Internet
nằm trong hệ thống quảng cáo trên Google, thuộc quyền quản lý và phát triển
bởi Google. Tất cả các quảng cáo mà hiển thị trên nền tảng YouTube. Đây là hoạt
động quảng cáo có độ phủ sóng rất cao khi YouTube là kênh video số 1 tại Việt
Nam với 11,2 triệu IP người dùng mỗi tháng trên Desktop. Trung bình mỗi ngày
có 1.883.000 thành viên ghé thăm trang YouTube, tần suất thành viên ghé thăm
YouTube mỗi tháng là 10.1 lần. Thời gian truy cập YouTube của người Việt Nam
đứng thứ 3 khu vực châu Á – Thái Bình Dương (>8 triệu giờ/ngày), chỉ xếp sau
Thái Lan và Nhật Bản. Quảng cáo trên YouTube có thể tiếp cận tới khách hàng ở
từng khu vực hoặc trên toàn thế giới, hướng đến nhiều đối tượng khác nhau về
độ tuổi, giới tính, sở thích…
Quảng cáo trên YouTube được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau bao gồm:
- Youtube Homepage (Quảng cáo hiển thị trên trang chủ Youtube)
Đây là một hình thức quảng cáo xuất hiện ngay trên trang chủ
YouTube rất bắt mắt và thu hút người xem, có tính tương tác cao trong 24 giờ.
Người xem dễ nhìn thấy quảng cáo nên có lượt xem, tỷ lệ nhấp chuột cao và tùy
chọn điều chỉnh không giới hạn, đồng thời có thể tiếp thị lại.
- YouTube Video Ads (Quảng cáo trong video của YouTube)
YouTube Video Ads bao gồm 04 dạng: Trueview In-Stream, InStream Non-
skippable, In-Stream Preroll Ads và In-Stream Select. Trueview In-Stream là một
định dạng quảng cáo tiếp cận khách hàng khi họ xem video, người xem chỉ có lOMoAR cPSD| 45619127
thể bỏ qua sau 5 giây quảng cáo. Nhà quảng cáo chỉ phải trả tiền sau 30 giây hoặc
khi kết thúc video; In-Stream Non-skippable là dạng quảng cáo xuất hiện trên các
trang YouTube và các websites thuộc hệ thống Display của Google có hỗ trợ
quảng cáo video; In-Stream Preroll Ads là hình thức quảng cáo xuất hiện không chỉ trên
YouTube mà còn những trang embed video từ YouTube; InStream Select là dạng
quảng cáo xuất hiện trên YouTube và các websites chứa link video từ YouTube,
trong đó người xem có thể bỏ qua quảng cáo.
- YouTube Display Ads (Quảng cáo hiển thị trên YouTube)
YouTube Display Ads bao gồm 04 dạng: TrueView In-Display on Watch page,
TrueView In-Display on Search Page, Standard Display và In-Video (Overlay).
TrueView In-Display on Watch page là dạng quảng cáo YouTube xuất hiện bên
cạnh một video khi người dùng đang xem. Nhà quảng cáo phải trả tiền khi người
dùng ấn vào thumbnail và xem video; TrueView In-Display on Search Page xuất
hiện khi người dùng tìm kiếm, nhà quảng cáo phải trả tiền khi người dùng ấn vào
thumbnail và xem video; Standard Display xuất hiện bên cạnh một video khi
người dùng xem hoặc trên YouTube search. Nhà quảng cáo phải trả tiền khi người
dùng ấn vào banner quảng cáo, link đích có thể là YouTube channel, video hoặc
website của người xem; In-Video (Overlay) xuất hiện trong luồng khi bạn xem
một video. Nhà quảng cáo phải trả tiền khi người dùng ấn vào banner quảng cáo,
link đích có thể là YouTube channel, video hoặc website của người xem.
- YouTube Brand Channel
Đây là một hình thức quảng cáo trên Youtube thông qua các trang mạng xã hội
giúp doanh nghiệp lưu trữ và truyền tải video đến đông đảo khách hàng, với giao
diện tùy chỉnh một cách chuyên nghiệp và đẳng cấp tạo nét cá tính riêng.
Như vậy, bằng nhiều hình thức khác nhau, quảng cáo trên Youtube có thể dễ
dàng tiếp cận người dùng bất cứ đâu, bất cứ khi nào và bất kể đối tượng là ai, vì
Internet là toàn cầu và Internet hiện diện 24/24 – Internet không bao giờ ngủ.
c. Hoạt động quảng cáo trên Youtube ở Việt Nam hiệnnay
Trong bối cảnh bùng nổ thông tin, cạnh tranh khốc liệt giữa các chủ thể kinh tế
như hiện nay, người dùng rất dễ dàng bắt gặp các quảng cáo trên Youtube, vì đây
là một hoạt động đóng vai trò quan trọng trong mọi lĩnh vực hoạt động kinh
doanh. Tuy nhiên, thời gian gần đây, người dùng Youtube không khỏi bức xúc khi
bắt gặp các quảng cáo (gây ảnh hưởng tiêu cực) vi phạm đạo đức trong kinh
doanh, ảnh hưởng bất lợi đến người tiêu dùng, xã hội và tác động xấu đến hình
ảnh cá nhân, thương hiệu doanh nghiệp xuất hiện một cách tràn lan trên
Youtube. - Xâm phạm quyền tác giả
Hiện nay, chỉ cần mở một vài video trên YouTube, chúng ta dễ dàng bắt gặp
các video quảng cáo có gắn “mác” hoặc Logo của các chương trình do Đài truyền lOMoAR cPSD| 45619127
hình Việt Nam sản xuất như VTV1, VTV2 và VTV3. Thậm chí các video quảng cáo
này còn sử dụng hình ảnh của các biên tập viên, người dẫn chương trình truyền
hình đang làm việc tại Đài truyền hình Việt Nam. Những video quảng cáo này
phổ biến đến nỗi những câu nói của họ đã trở thành trào lưu mới trong giới trẻ.
Không những thế, những video quảng cáo này còn được phát một cách tràn lan,
bất kể người xem là ai, thuộc đối tượng, thành phần hay lứa tuổi nào. Hành vi
này đã xâm phạm đến bản quyền của các đài truyền hình quốc gia, nghiêm trọng
hơn là đưa thông tin quảng cáo sai lệch đến người xem.
Căn cứ vào các hành vi xâm phạm hiện nay, có thể phân loại video giả danh đài
truyền hình thành ba loại sau:
Một là, video sử dụng nội dung tự sản xuất sau đó gắn logo nhà đài.
Hai là, chủ sở hữu video nhái lại hình thức của nhà đài nhưng sử
dụng tên khác. Hiện một số quảng cáo thuốc đông y trên
YouTube đang tự tạo các nhà đài riêng.
Ba là, cắt ghép một bản tin có sẵn, lồng ghép hình ảnh và thông điệp riêng.
Những đơn vị kinh doanh các sản phẩm cần uy tín như thuốc, dịch vụ y khoa
thường sử dụng hình thức này
nhằm tạo uy tín với mục đích đánh lừa người sử dụng.
Điều 35 Luật Sở hữu trí tuệ (SHTT) năm 2005 đã được sửa đổi, bổ sung một số
điều năm 2009 và năm 2019 (Luật SHTT năm 2005) quy định về hành vi xâm
phạm các quyền liên quan như sau: 1.
Chiếm đoạt quyền của người biểu diễn, nhà sản xuất bản ghiâm, ghi hình,
tổ chức phát sóng. 2.
Mạo danh người biểu diễn, nhà sản xuất bản ghi âm, ghihình, tổ chức phát sóng. 3.
Công bố, sản xuất và phân phối cuộc biểu diễn đã được địnhhình, bản ghi
âm, ghi hình, chương trình phát sóng mà không được phép của người biểu diễn,
nhà sản xuất bản ghi âm, ghi hình, tổ chức phát sóng. 4.
Sửa chữa, cắt xén, xuyên tạc dưới bất kỳ hình thức nào đốivới cuộc biểu
diễn gây phương hại đến danh dự và uy tín của người biểu diễn. 5.
Sao chép, trích ghép đối với cuộc biểu diễn đã được địnhhình, bản ghi âm,
ghi hình, chương trình phát sóng mà không được phép của người biểu diễn, nhà
sản xuất bản ghi âm, ghi hình, tổ chức phát sóng. 6.
Dỡ bỏ hoặc thay đổi thông tin quản lý quyền dưới hình thứcđiện tử mà
không được phép của chủ sở hữu quyền liên quan. 7.
Cố ý hủy bỏ hoặc làm vô hiệu các biện pháp kỹ thuật do chủsở hữu quyền
liên quan thực hiện để bảo vệ quyền liên quan của mình. lOMoAR cPSD| 45619127
Như vậy, việc sử dụng, sao chép các đoạn video bắt đầu của các chương trình
phóng sự trên truyền hình, các thiết kế mỹ thuật ứng dụng của các chương trình
phóng sự như phông nền đằng sau biên tập viên, phông chữ, bảng thông tin hiển
thị trong quá trình phỏng vấn, logo của các kênh truyền hình đều là hành vi vi
phạm tài sản trí tuệ của nhà đài, được bảo hộ theo Luật SHTT năm 2005. Đây là
một hành vi vi phạm pháp luật, với hình thức trên, chắc chắn các video quảng
cáo này sẽ không được cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo thuốc theo quy
định của pháp luật và đương nhiên là không được bất kỳ cơ quan, chức năng nào
kiểm chứng về tính an toàn, hiệu quả của thuốc. Khoản 1 Điều 67 Nghị định số
158/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể
thao, du lịch và quảng cáo quy định: “Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến
10.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc
biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước
khi thực hiện quảng cáo theo quy định”.
Câu hỏi đặt ra, đây là một hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng nhưng tại
sao lại xuất hiện một cách tràn lan trên YouTube? https://youtu.be/zpAGTXkrKMI
- Theo chính sách nền tảng, Google hạn chế quảng cáo những nội dung có liên
quan đến sức khỏe của người dùng. Tuy nhiên, trên thực tế những video quảng
cáo chữa bệnh, bán thuốc đông y không rõ nguồn gốc lại được YouTube phê
duyệt và xuất hiện rộng khắp. Liệu rằng có hành vi tiếp tay của Youtube vì mục
đích lợi nhuận bất chấp các hậu quả xảy ra với người dùng trên nền tảng hay
không và có bị xử lý vi phạm hay không? Hiện nay, cơ sở pháp lý để cơ quan có
thẩm quyền xử phạt các hành vi vi phạm về quảng cáo trên YouTube là Luật
Quảng cáo năm 2012, Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính
phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng (được
sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 27/2018/NĐ-CP). Tuy nhiên, đây chỉ là các văn
bản pháp luật điều chỉnh chung chung về hoạt động quảng cáo và hoạt động sử
dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng. Các vấn đề cụ thể về hoạt động
quảng cáo trên YouTube chưa được đề cập một cách đầy đủ, hoàn chỉnh nhất.
- Kiến nghị: Trên mọi nền tảng truyền thông cần phải cân nhắc kĩ càng trước khi
duyệt đăng lên Internet, đặc biệt là các loại quảng cáo có liên quan đến sức khỏe
của người tiêu dùng. Tuyên truyền cho người dân đặc biệt là tại những vùng sâu
vùng xa khi có bệnh phải tìm đến các cơ sở y tế uy tín để điều trị không nghe
theo những quảng cáo trên mạng. Cơ quan chức năng phải xử thật nghiêm khắc
đối với các đối tượng mạo danh lOMoAR cPSD| 45619127
y sĩ, giả danh đài truyền hình.