-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Phân tích môi trường hoạt động của Vinamilk - môn Quản lý học | Đại học Kinh Tế Quốc Dân
Đại học Kinh tế Quốc dân với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp các bạn định hướng và họp tập dễ dàng hơn. Mời bạn đọc đón xem. Chúc bạn ôn luyện thật tốt và đạt điểm cao trong kì thi sắp tới.
Preview text:
Phân tích môi trường bên trong của công ty Vinamilk: *Hoạt động chính: Hậu cần hướng vào:
Nguồn nguyên liệu trong nước: thành lập các trung tâm thu mua sữa tươi có vai trò:
- Thu mua nguyên liệu sữa tươi từ các hộ nông dân, nông trại nuôi bò.
- Thực hiện cân đo khối lượng sữa, kiểm tra chất lượng sữa (đảm
bảo về mùi vị, chỉ số, nguồn gốc đạt chuẩn), bảo quản và vận
chuyển đến nhà máy sản xuất.
- Cung cấp thông tin cho hộ nông dân về chất lượng, giá cả và
nhu cầu khối lượng nguyên liệu.
- Thanh toán tiền cho các hộ nông dân nuôi bò.
Nguồn nguyên liệu nhập khẩu: thông qua trung gian hoặc nhập khẩu
trực tiếp từ các nước có nền nông nghiệp tiên tiến (từ Mỹ, New
Zealand, và Châu Âu), đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn và chất
lượng. Một số nhà cung cấp tiêu biểu như: Tên nhà cung cấp Sản phẩm cung cấp
Fonterra (SEA) Pte Ltd (Singapore) Sữa bột nguyên liệu
Hoogwegt International BV (Hà Lan) Sữa bột nguyên liệu Perstima Bình Dương Vỏ hộp bằng thép
Tetra Pak Indochina (Thụy Điển) Bao bì bằng giấy Sản xuất:
Sữa được vận chuyển về nhà máy sản xuất sẽ được kiểm tra nhiều lần
trước khi cho sữa vào dây chuyền.
Áp dụng dây chuyền sản xuất kín, nghiêm ngặt, nhập khẩu công nghệ từ các nước Châu Âu:
VD: là công ty duy nhất tại Việt Nam sở hữu hệ thống máy móc sử
dụng công nghệ sấy phun do Niro của Đan Mạch, sử dụng dây chuyền
sản xuất bao bì đạt chuẩn quốc tế do Tetra Pak cung cấp.
Quy mô sản xuất lớn: Sở hữu các nhà máy sản xuất sữa ở New
Zealand, Mỹ, Balan và 13 nhà máy sản xuất sữa hiện đại tại Việt Nam
từ Bắc vào Nam, đặc biệt là “siêu nhà máy” sữa Bình Dương tại KCN
Mỹ Phước 2 với diện tích 20 hecta.
Có các phòng thí nghiệm đạt chứng nhận ISO 17025 cho lĩnh vực hóa
học và sinh học. Toàn bộ nhà máy đang hoạt động trong khối sản xuất
của Vinamilk đều có hệ thống quản lý môi trường được chứng nhận đạt chuẩn ISO 14001:2004. Hậu cần hướng ra:
Hoạt động đóng gói vận chuyển được thực hiện và hỗ trợ bởi robot.
Hệ thống đông lạnh được nâng cấp, kiểm tra nghiêm ngặt để đảm bảo
điều kiện tốt nhất của sản phẩm.
Hệ thống phân phối rộng khắp với quy mô lớn:
- Tại thị trường nước ngoài:
Các sản phẩm của Vinamilk được xuất khẩu tới hơn 40 quốc gia và
vùng lãnh thổ trên Thế giới như: Campuchia, Thái Lan, Hàn Quốc,
Nhật Bản, Đài Loan, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Canada, Mỹ, Úc,... gồm các
mặt hàng: sữa bột trẻ em, bột dinh dưỡng, sữa đặc, sữa nước, nước
giải khát, sữa đậu nành, sữa chua.
- Tại thị trường Việt Nam:
Vinamilk có mạng lưới phân phối mạnh và rộng khắp trên cả nước
(cửa hàng bán lẻ, đại lý, chuỗi siêu thị,...) , giúp người tiêu dùng có
thể tiếp cận đến các sản phẩm một cách thuận tiện, nhanh chóng và
trong điều kiện tốt nhất.
Marketing và bán hàng: Không ngừng đổi mới các chiến dịch Marketing và
bán hàng để thu hút thị phần và chiếm lĩnh thị trường:
Các chương trình quảng cáo, khuyến mãi: Tăng cường quảng cáo trên
các phương tiện thông tin đại chúng: ti vi, tạp chí, internet, poster...
Thực hiện chương trình dùng thử sản phẩm ở những nơi công cộng:
siêu thị, trường học... Đầu tư riêng những cửa hàng trưng bày sản
phẩm. Có chương trình khuyến mãi phù hợp với từng spham
Quan hệ công chúng: Đi đầu trong những hoạt động vì lợi ích cộng
đồng: chương trình “6 triệu ly sữa cho trẻ em nghèo Việt Nam", Quỹ
sữa "Vươn cao Việt Nam", Quỹ học bổng Vinamilk "Ươm mầm tài năng trẻ Việt Nam"...
Bán hàng: Hệ thống bán hàng có đội ngũ nhân viên đông đảo, được
đào tạo chất lượng, với những hiểu biết chắc chắn về Vinamilk, hiểu
tâm lý khách hàng và có phong cách làm việc chuyên nghiệp, khả
năng giao tiếp tốt, luôn nhiệt tình trong làm việc và sẵn sàng chia sẻ
cùng khách hàng những thông tin thắc mắc. Dịch vụ sau bán hàng:
Giải đáp các thắc mắc, tư vấn dinh dưỡng, sức khỏe cho khách hàng.
Nếu gặp sự cố khi sử dụng sản phẩm, khách hàng sẽ nhận được sự
hồi đáp sớm từ doanh nghiệp.
Cập nhật thông tin về nhu cầu của khách hàng: áp dụng hệ thống
quản lý CRM để lưu trữ thông tin về các nhu cầu, tình trạng sử dụng
các sản phẩm và dịch vụ, theo dõi dự định mua hàng của khách hàng.
* Hoạt động hỗ trợ:
Quản lí nguồn nhân lực:
- Tuyển dụng lao động tại địa phương và thông qua các dịch vụ cho
thuê lao động (outsourcing).
- Điều kiện làm việc an toàn và chăm sóc sức khỏe tốt cho người lao động.
- Xây dựng môi trường làm việc tốt với nguồn nhân lực giỏi, năng
động; tạo điều kiện cho người lao động phát triển.
- Coi nguồn nhân lực là trọng tâm cho việc phát triển, có chính sách
khuyến khích, khen thưởng với các cá nhân, tập thể.
- Đào tạo, sắp xếp nhân lực phù hợp với tình hình phát triển của công ty.