Phân tích môi trường marketing của Bitis - Con người và môi trường | Trường Đại học Khánh Hòa

Phân tích môi trường marketing của Bitis - Con người và môi trường | Trường Đại học Khánh Hòa được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Trường:

Đại học Khánh Hòa 399 tài liệu

Thông tin:
5 trang 5 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Phân tích môi trường marketing của Bitis - Con người và môi trường | Trường Đại học Khánh Hòa

Phân tích môi trường marketing của Bitis - Con người và môi trường | Trường Đại học Khánh Hòa được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

383 192 lượt tải Tải xuống
PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG MARKETING CỦA
CÔNG TY BITI’S
NHÓM 4: Bảo Hưng
Lê Ngọc Minh
Lê Phạm Ánh Ngọc
Văn Thy Bảo Ngọc
Lê Nguyễn Minh Phương
1
MÔI TRƯỜNG VI MÔ
1/ Doanh nghiệp:
- Bitis (Công ty sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên) một thương hiệu chuyên về sản
xuất giày dép tại Việt Nam được thành lập năm 1982.
- Từ một doanh nghiệp nhỏ khởi nghiệp khiêm tốn chỉ với 20 công nhân, nhưng với
“bước chân không mỏi”, những nỗ lực và tiến bộ không ngừng, sau hơn 33 năm, Biti’s đã
trở thành một thương hiệu giày dép uy tín trên thị trường Việt Nam và Châu Á.
- Tổng giám đốc Vưu Khải Thành (87% cổ phần), tài chính, bộ phận sản xuất, bộ phận
cung ứng, nghiên cứu phát triển kế toán những nhóm quan trọng hợp tác chặt chẽ
với nhau, chia sẻ những thông tin trong công việc tạo nên môi trường nội tại của công ty.
2/ Nhà cung ứng:
- Bitis nhập nguyên liệu 60% từ nước ngoài, còn lại là trong nước: dây quai lưới, si PU,
vải thun,… bị phụ thuộc vào các nhà cung ứng và giá nguyên liệu thế giới.
- Ngoài ra, Bitis cũng hợp tác với một số nhà cung ứng nước ngoài như: công ty cổ phần
da thuộc Wei Tai, Tae Sung và một vài công ty từ Pháp.
3/ Trung gian Marketing:
- Với sức mạnh là thương hiệu giày dép uy tín hàng đầu Việt Nam, Biti’s đã trải rộng sức
ảnh hưởng của mình với:
+ 1500 trung gian phân phối bán lẻ trên cả nước.
+ 7 trung tâm chi nhánh: Lào Cai, miền Bắc, Quảng Ninh, Tây Nguyên, Đà Nẵng, miền
Tây, miền Nam.
+ 156 cửa hàng tiếp thị.
- Không buộc trong khuôn khổ bán hàng truyền thống, Bitis giờ đã hợp tác với các
kênh phân phối online như Tiki, Shopee, Lazada,… để người tiêu dùngthể mua sắm 1
cách thuận tiện nhất.
4/ Đối thủ cạnh tranh:
- Các hãng giày trong nước như Juno, Vina Giầy , Bita’s, Thượng Đình …
- Các hãng giày thể thao nổi tiếng của nước ngoài như Nike, Adidas, Reebok,… đây
đối thủ cạnh tranh chủ yếu của hãng.
- Các doanh nghiệp nhỏ thuộc những thị trường xuất khẩu giày dép lớn trên thế giới
nhiều lợi thế về nguồn lao động và nguyên liệu như Trung Quốc, Brazil,
5/ Công chúng:
- Thể hiện mong muốn hướng đến cộng đồng qua các việc ủng hộ các quỹ khuyến học,
các chương trình từ thiện xã hội, tài trợ học bổng “Biti’s – Nâng niu bàn chân Việt”.
- Thực hiện các chương trình nhằm xây dựng văn hóa doanh nghiệp (PR nội bộ) thông
qua các việc làm: truyền tải đến tất cả các nhân viên về sứ mạng cũng như tầm nhìn
thương hiệu mà họ đang làm việc; thực hiện chính sách nhằm khuyến khích tinh thần làm
việc của nhân viên; có chương trình đào tạo ngắn hạn cho việc tuyển dụng cho nhân viên.
- Bên cạnh các nhóm công chúng thông thường, từ đầu năm 2016, việc cho ra mắt dòng
sản phẩm Biti’s Hunter cùng một chiến dịch truyền thông hoàn toàn khác biệtđột phá
được xem như cuộc cách mạng thay máu của thương hiệu. Sử dụng sức nóng cũng như
sự ảnh hưởng của người nổi tiếng, việc Biti’s lồng ghép sản phẩm của mình trong các sản
phẩm của các nghệ sĩ như Sơn Tùng, Soobin Hoàng Sơn các clip viral trên các mạng
hội với thông điệp ý nghĩa đã làm tăng sức nóng của dòng Hunter cũng như thương
hiệu này.
6/ Khách hàng:
- Với sự đa dạng trong các dòng sản phẩm, đối tượng khách hàng của Bitis trải dài ở mọi
giới tính và lứa tuổi, từ nam đến nữ, từ trẻ em, thanh thiếu niên, thanh niên đến lứa trung
niên, cao tuổi. Trong đó, hãng tập trung vào việc sản xuất những kiểu giày dép thuận tiện
cho việc học tập và vui chơi giải trí của lứa tuổi trẻ em từ 1-15 tuổi. Chính vì thế mà đối
tượng khách hàng Biti’s hướng đến là ông bà, bố mẹ,… những người muốn mua cho
con em mình những đôi giày vừa có mẫu mã đẹp mắt, vừa có độ bền cao.
- dòng Bitis Hunter, đối tượng Biti’s hướng đến lứa tuổi thanh thiếu niên, những
người trẻ năng động, thích di chuyển và mong muốn thể hiện bản thân.
- Ở thị trường nước ngoài, Biti’s cũng đã xuất khẩu qua 40 nước trên thế giới như Trung
Quốc, Ý, Pháp, Anh, Mỹ, Nga, Nhật Bản, Nam Mỹ,… Bitis cũng được các khách hàng
quốc tếthương hiệu nổi tiếng như Decathlon, Clarks, Speedo, Skechers, Uniqlo, Jack
Woflskin… tin tưởng chọn lựa trở thành đối tác gia công với nhiều đơn hàng giá trị lớn.
MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ
1/ Môi trường nhân khẩu:
- Dân số Việt Nam đang có xu hướng già hóa (Tốc độ già hóa dân số thuộc hàng đầu trên
thế giới) dẫn đến thách thức lớn cho công ty khi nhóm khách hàng mục tiêu trẻ em,
gây nguy cơ sụt giảm doanh thu và thị trường trong dài hạn. Biti’s phải đề ra kế hoạch ra
mắt các dòng sản phẩm phù hợp với đối tượng người trung niên, cao tuổi.
2/ Môi trường kinh tế:
- Tăng trưởng GDP 2018 nước ta đạt 7,08% (mức tăng cao nhất kể từ 2008) tạo hội
cho Bitis thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh.
- Không chỉ tăng trưởng cao, lạm phát năm 2018 còn giữ đượcmức thấp dưới 4%, cụ
thể chỉ ở mức 3,54%, nền kinh tế đạt mục tiêu kép. Điều này giúp công ty tiết kiệm được
chi phí điện, nước, chi phí trung gian, chi phí sản xuất … tăng số lượng sản phẩm.
- Tỷ giá hối đoái tương đối ổn định góp phần thúc đẩy hoạt động xuất khẩu và làm đối tác
kinh doanh với các thương hiệu quốc tế.
3/ Môi trường tự nhiên:
- Việc thiếu hụt nguyên liệu và ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng tạo ra ý thức trách
nhiệm bảo vệ môi trường đối với các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng, chi trả cho
hoạt động xử lí rác thải. Bên cạnh đó, sự can thiệp của chính phủ và điều lệ pháp luật đối
với việc sử dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên cũng đòi hỏi công ty phải tìm kiếm
các nguyên liệu thay thế.
- Hiểu rõ hơn về tình hình môi trường tự nhiên hiện nay, Biti’s gia tăng hành động hỗ trợ
bảo vệ môi trường như dự án “Đi và trải nghiệm xanh” làm tăng thêm ý thức bảo vệ môi
trường tại các địa điểm du lịch, chi các khoản tiền lớn cho các hoạt động xã hội …
4/ Môi trường công nghệ:
- Ngày nay, tiến bộ khoa học công nghệ hiện đại đã tạo nên những thách thức lớn cho
Bitis. Nhiều kỹ thuật mới về da giày đã phát triển như thiết kế những đôi giày có thể thở
được, đặc biệt cho giày thể thao với công nghệ thiết kế giày thẩm thấu được tối đa mồ hôi
chân. Chính điều này đã đòi hỏi Bitis phải nâng cao hơn nữa về chất lượng sản phẩm khi
muốn xuất khẩu hàng hóa sang EU- thị trường mục tiêu.
- Đồng thời cũng là cơ hội cho Bitis tiếp xúc và áp dụng các công nghệ tiên tiến về chất
liệu, mẫu mã, … bắt kịp với xu hướng thế giới, tăng khả năng cạnh tranh với các thương
hiệu quốc tế.
5/ Môi trường chính trị và xã hội:
- Việt Nam, các doanh nghiệp xuất khẩu giày dép được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu
nguyên liệu (cho hàng xuất khẩu) và thuế xuất khẩu thành phẩm bằng 0% theo chính sách
khuyến khích xuất khẩu của nhà nước. Chính sách trên đã tạo thêm nhiều hội cho
Bitis xuất khẩu sản phẩm của mình ra nước ngoài.
- Da giày một trong những ngành trọng tâm của Chương trình xúc tiến thương mại
trọng điểm quốc gia. Vì thế, Biti’s cũng là một trong số những doanh nghiệp sản xuất mặt
hàng này nhận được ưu đãi về vay vốn, hỗ trợ thương mại từ nhà nước.
6/ Môi trường văn hóa:
- Văn hóa dân gian vốn từ lâu được xem là dưỡng chất tinh thần nuôi lớn tâm hồn trẻ thơ
thông qua những câu chuyện đơn giản nhưng chứa đựng nhiều bài học nhân văn đầy ý
nghĩa. Nắm bắt được điều đó, nhân kỉ niệm 35 năm thành lập và phát triển, Biti’s đã cho
ra mắt bộ sưu tập “Văn hóa dân gian”(giày búp Con Rồng Cháu Tiên, sandal Thánh
Gióng, dép lào Tấm Cám).
- Đội tuyển Việt Nam giành địch AFF Suzuki Cup đã làm dâng cao lòng tự hào dân
tộc của mỗi người. Lấy cảm hứng đó, dòng sản phẩm Biti’s Hunter đã cho ra mắt phiên
bản X #theREDpride.
- Với xu hướng hiện nay dễ thay đổi giá trị văn hóa thứ cấp theo trào lưu, Biti’s khi cho ra
mắt dòng sản phẩm mới Biti’s Hunter đã sử dụng người nổi tiếng (Sơn Tùng, Soobin
Hoàng Sơn,…) nhằm truyền bá sản phẩm rộng rãi hơn đến với người tiêu dùng mục tiêu -
giới trẻ.
HẾT
| 1/5

Preview text:

PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG MARKETING CỦA CÔNG TY BITI’S NHÓM 4: Bảo Hưng Lê Ngọc Minh Lê Phạm Ánh Ngọc Văn Thy Bảo Ngọc
Lê Nguyễn Minh Phương 1 MÔI TRƯỜNG VI MÔ 1/ Doanh nghiệp:
- Biti’s (Công ty sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên) là một thương hiệu chuyên về sản
xuất giày dép tại Việt Nam được thành lập năm 1982.
- Từ một doanh nghiệp nhỏ khởi nghiệp khiêm tốn chỉ với 20 công nhân, nhưng với
“bước chân không mỏi”, những nỗ lực và tiến bộ không ngừng, sau hơn 33 năm, Biti’s đã
trở thành một thương hiệu giày dép uy tín trên thị trường Việt Nam và Châu Á.
- Tổng giám đốc Vưu Khải Thành (87% cổ phần), tài chính, bộ phận sản xuất, bộ phận
cung ứng, nghiên cứu phát triển và kế toán là những nhóm quan trọng hợp tác chặt chẽ
với nhau, chia sẻ những thông tin trong công việc tạo nên môi trường nội tại của công ty. 2/ Nhà cung ứng:
- Biti’s nhập nguyên liệu 60% từ nước ngoài, còn lại là trong nước: dây quai lưới, si PU,
vải thun,… bị phụ thuộc vào các nhà cung ứng và giá nguyên liệu thế giới.
- Ngoài ra, Biti’s cũng hợp tác với một số nhà cung ứng nước ngoài như: công ty cổ phần
da thuộc Wei Tai, Tae Sung và một vài công ty từ Pháp.
3/ Trung gian Marketing:
- Với sức mạnh là thương hiệu giày dép uy tín hàng đầu Việt Nam, Biti’s đã trải rộng sức
ảnh hưởng của mình với:
+ 1500 trung gian phân phối bán lẻ trên cả nước.
+ 7 trung tâm chi nhánh: Lào Cai, miền Bắc, Quảng Ninh, Tây Nguyên, Đà Nẵng, miền Tây, miền Nam.
+ 156 cửa hàng tiếp thị.
- Không bó buộc trong khuôn khổ bán hàng truyền thống, Biti’s giờ đã hợp tác với các
kênh phân phối online như Tiki, Shopee, Lazada,… để người tiêu dùng có thể mua sắm 1 cách thuận tiện nhất.
4/ Đối thủ cạnh tranh:
- Các hãng giày trong nước như Juno, Vina Giầy , Bita’s, Thượng Đình …
- Các hãng giày thể thao nổi tiếng của nước ngoài như Nike, Adidas, Reebok,… đây là
đối thủ cạnh tranh chủ yếu của hãng.
- Các doanh nghiệp nhỏ thuộc những thị trường xuất khẩu giày dép lớn trên thế giới có
nhiều lợi thế về nguồn lao động và nguyên liệu như Trung Quốc, Brazil, … 5/ Công chúng:
- Thể hiện mong muốn hướng đến cộng đồng qua các việc ủng hộ các quỹ khuyến học,
các chương trình từ thiện xã hội, tài trợ học bổng “Biti’s – Nâng niu bàn chân Việt”.
- Thực hiện các chương trình nhằm xây dựng văn hóa doanh nghiệp (PR nội bộ) thông
qua các việc làm: truyền tải đến tất cả các nhân viên về sứ mạng cũng như tầm nhìn
thương hiệu mà họ đang làm việc; thực hiện chính sách nhằm khuyến khích tinh thần làm
việc của nhân viên; có chương trình đào tạo ngắn hạn cho việc tuyển dụng cho nhân viên.
- Bên cạnh các nhóm công chúng thông thường, từ đầu năm 2016, việc cho ra mắt dòng
sản phẩm Biti’s Hunter cùng một chiến dịch truyền thông hoàn toàn khác biệt và đột phá
được xem như cuộc cách mạng thay máu của thương hiệu. Sử dụng sức nóng cũng như
sự ảnh hưởng của người nổi tiếng, việc Biti’s lồng ghép sản phẩm của mình trong các sản
phẩm của các nghệ sĩ như Sơn Tùng, Soobin Hoàng Sơn và các clip viral trên các mạng
xã hội với thông điệp ý nghĩa đã làm tăng sức nóng của dòng Hunter cũng như thương hiệu này. 6/ Khách hàng:
- Với sự đa dạng trong các dòng sản phẩm, đối tượng khách hàng của Biti’s trải dài ở mọi
giới tính và lứa tuổi, từ nam đến nữ, từ trẻ em, thanh thiếu niên, thanh niên đến lứa trung
niên, cao tuổi. Trong đó, hãng tập trung vào việc sản xuất những kiểu giày dép thuận tiện
cho việc học tập và vui chơi giải trí của lứa tuổi trẻ em từ 1-15 tuổi. Chính vì thế mà đối
tượng khách hàng mà Biti’s hướng đến là ông bà, bố mẹ,… những người muốn mua cho
con em mình những đôi giày vừa có mẫu mã đẹp mắt, vừa có độ bền cao.
- Ở dòng Biti’s Hunter, đối tượng Biti’s hướng đến là lứa tuổi thanh thiếu niên, những
người trẻ năng động, thích di chuyển và mong muốn thể hiện bản thân.
- Ở thị trường nước ngoài, Biti’s cũng đã xuất khẩu qua 40 nước trên thế giới như Trung
Quốc, Ý, Pháp, Anh, Mỹ, Nga, Nhật Bản, Nam Mỹ,… Biti’s cũng được các khách hàng
quốc tế có thương hiệu nổi tiếng như Decathlon, Clarks, Speedo, Skechers, Uniqlo, Jack
Woflskin… tin tưởng chọn lựa trở thành đối tác gia công với nhiều đơn hàng giá trị lớn. MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ
1/ Môi trường nhân khẩu:
- Dân số Việt Nam đang có xu hướng già hóa (Tốc độ già hóa dân số thuộc hàng đầu trên
thế giới) dẫn đến thách thức lớn cho công ty khi nhóm khách hàng mục tiêu là trẻ em,
gây nguy cơ sụt giảm doanh thu và thị trường trong dài hạn. Biti’s phải đề ra kế hoạch ra
mắt các dòng sản phẩm phù hợp với đối tượng người trung niên, cao tuổi.
2/ Môi trường kinh tế:
- Tăng trưởng GDP 2018 nước ta đạt 7,08% (mức tăng cao nhất kể từ 2008) tạo cơ hội
cho Biti’s thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh.
- Không chỉ tăng trưởng cao, lạm phát năm 2018 còn giữ được ở mức thấp dưới 4%, cụ
thể chỉ ở mức 3,54%, nền kinh tế đạt mục tiêu kép. Điều này giúp công ty tiết kiệm được
chi phí điện, nước, chi phí trung gian, chi phí sản xuất … tăng số lượng sản phẩm.
- Tỷ giá hối đoái tương đối ổn định góp phần thúc đẩy hoạt động xuất khẩu và làm đối tác
kinh doanh với các thương hiệu quốc tế.
3/ Môi trường tự nhiên:
- Việc thiếu hụt nguyên liệu và ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng tạo ra ý thức trách
nhiệm bảo vệ môi trường đối với các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng, chi trả cho
hoạt động xử lí rác thải. Bên cạnh đó, sự can thiệp của chính phủ và điều lệ pháp luật đối
với việc sử dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên cũng đòi hỏi công ty phải tìm kiếm
các nguyên liệu thay thế.
- Hiểu rõ hơn về tình hình môi trường tự nhiên hiện nay, Biti’s gia tăng hành động hỗ trợ
bảo vệ môi trường như dự án “Đi và trải nghiệm xanh” làm tăng thêm ý thức bảo vệ môi
trường tại các địa điểm du lịch, chi các khoản tiền lớn cho các hoạt động xã hội …
4/ Môi trường công nghệ:
- Ngày nay, tiến bộ khoa học công nghệ hiện đại đã tạo nên những thách thức lớn cho
Biti’s. Nhiều kỹ thuật mới về da giày đã phát triển như thiết kế những đôi giày có thể thở
được, đặc biệt cho giày thể thao với công nghệ thiết kế giày thẩm thấu được tối đa mồ hôi
chân. Chính điều này đã đòi hỏi Biti’s phải nâng cao hơn nữa về chất lượng sản phẩm khi
muốn xuất khẩu hàng hóa sang EU- thị trường mục tiêu.
- Đồng thời cũng là cơ hội cho Biti’s tiếp xúc và áp dụng các công nghệ tiên tiến về chất
liệu, mẫu mã, … bắt kịp với xu hướng thế giới, tăng khả năng cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế.
5/ Môi trường chính trị và xã hội:
- Ở Việt Nam, các doanh nghiệp xuất khẩu giày dép được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu
nguyên liệu (cho hàng xuất khẩu) và thuế xuất khẩu thành phẩm bằng 0% theo chính sách
khuyến khích xuất khẩu của nhà nước. Chính sách trên đã tạo thêm nhiều cơ hội cho
Biti’s xuất khẩu sản phẩm của mình ra nước ngoài.
- Da giày là một trong những ngành trọng tâm của Chương trình xúc tiến thương mại
trọng điểm quốc gia. Vì thế, Biti’s cũng là một trong số những doanh nghiệp sản xuất mặt
hàng này nhận được ưu đãi về vay vốn, hỗ trợ thương mại từ nhà nước.
6/ Môi trường văn hóa:
- Văn hóa dân gian vốn từ lâu được xem là dưỡng chất tinh thần nuôi lớn tâm hồn trẻ thơ
thông qua những câu chuyện đơn giản nhưng chứa đựng nhiều bài học nhân văn đầy ý
nghĩa. Nắm bắt được điều đó, nhân kỉ niệm 35 năm thành lập và phát triển, Biti’s đã cho
ra mắt bộ sưu tập “Văn hóa dân gian”(giày búp bê Con Rồng Cháu Tiên, sandal Thánh Gióng, dép lào Tấm Cám).
- Đội tuyển Việt Nam giành vô địch AFF Suzuki Cup đã làm dâng cao lòng tự hào dân
tộc của mỗi người. Lấy cảm hứng đó, dòng sản phẩm Biti’s Hunter đã cho ra mắt phiên bản X #theREDpride.
- Với xu hướng hiện nay dễ thay đổi giá trị văn hóa thứ cấp theo trào lưu, Biti’s khi cho ra
mắt dòng sản phẩm mới Biti’s Hunter đã sử dụng người nổi tiếng (Sơn Tùng, Soobin
Hoàng Sơn,…) nhằm truyền bá sản phẩm rộng rãi hơn đến với người tiêu dùng mục tiêu - giới trẻ. HẾT