lOMoARcPSD| 58833082
4.Phân tích môi trường vi mô (chủ yếu phân tích 5 nguồn lực cạnh
tranh), nêu iểm mạnh, iểm yếu của ối thủ cạnh tranh trực tiếp
Môi trường vi mô ( 5 Nguồn Lực Cạnh Tranh )
1. Đối thủ cạnh tranh hiện tại:
(1) Cơ cấu ngành:
Thị phần của các ví iện tử vào quý I/2023
Nguồn: Báo người lao ộng
Thị trường ví iện tử Việt Nam ang ngày càng cạnh tranh gay gắt với sự tham gia của nhiều
công ty lớn, cả trong và ngoài nước nhưng Momo vẫn ng vững vị trí dẫn ầu. Cụ thể,
trong quý I/2023, siêu ứng dụng MoMo chiếm 68% thị phần ví iện tử, tiếp theo
Zalopay chiếm 53%, Viettelpay chiếm 27%, ShopeePay (Airpay) có thị phần 25%,
lOMoARcPSD| 58833082
VNPay vị trí tiếp theo với 16% iện tử Moca (Grabpay) ứng vị trí thứ 6 với 7%
(Theo báo Người lao ộng). Tuy là một “tân binh” mới nhảy vào “sân chơi” ví iện tử gần ây
nhưng Zalopay ã ạt tỷ lệ tăng trưởng áng kinh ngạc khi ạt khoảng 11,5 triệu ngưi dùng
thanh toán trong năm 2022 chỉ sau Momo, vượt mặt các ối thủ trước ó như
ShopeePay hay ViettelPay.
- Zalopay: ZaloPay ã có bước i chưa từng có tiền lệ trong ngành ví iện tử - là tích hợp
vào ng dụng chat Zalo, thành công ưa ZaloPay ến với 100 triệu người dùng Zalo một cách
nhanh nhất.
- ShopeePay: ShopeePay dù ang khai thác tốt lợi thế cạnh tranh là ví iện tử tích hợp
trong sàn thương mại iện tử dẫn ầu thị trường là Shopee, nhưng cũng ang chạy ua mở rộng
bằng việc tích hợp tính năng.
- Viettelpay: Tập trung vào phân khúc thị trường ngách, Viettelpay ã thành công chinh
phục tệp khách hàng ở những vùng xa xôi, ít ược tiếp cận với công nghệ sử dụng
Viettelpay ể thanh toán các giao dịch. Tính ến tháng 11/2023, Viettelpay ã có hơn
50 triệu người dùng, trong ó có khoảng 40% là người dân ở khu vực nông thôn, miền núi.
(2) Nhu cầu ngành:
Nhu cầu thị trường ối với iện tử tại Việt Nam ang ngày càng tăng cao nên cạnh tranh
giữa các thương hiệu ngày càng lớn. Điều này ược thể hiện qua sự tăng trưởng của số lượng
người dùng doanh nghiệp sử dụng iện tử. Theo thống của Ngân hàng Nhà nước
Việt Nam, số lượng người dùng ví iện tử tại Việt Nam ã ạt 62,7 triệu người vào cuối năm
2022, tăng 20% so với năm 2021. Tỷ lệ sử dụng iện tử cũng tăng từ 38,5% lên 45,4%.
lOMoARcPSD| 58833082
Nhu cầu sử dụng ví iện tử tại Việt Nam ược thúc ẩy bởi một số yếu tố sau: - Sự phát triển
của thương mại iện tử và thanh toán trực tuyến
- Sự gia tăng của tầng lớp trung lưu thượng lưu: Tầng lớp trung lưu thượng lưu tại
Việt Nam ang ngày ng gia tăng theo báo cáo của McKinsey, n một nửa dân số Việt
Nam vào năm 2030. Nhóm ối tượng này xu hướng sử dụng các phương thức thanh
toán hiện ại và tiện lợi hơn, chẳng hạn như ví iện tử.
(3) Rào cản rút lui khỏi ngành: Các rào cản rút lui khỏi ngành ví iện tử Việt Nam tương ối
cao, bao gồm:
- Chi phí ầu tư ban ầu lớn: Để tham gia thị trường ví iện tử, các công ty cần ầu tư lớn
cho việc xây dựng hệ thống công nghệ, marketing, và phát triển mạng lưới ối tác.
- do về thương hiệu: Các công ty iện tử ã xây dựng ược thương hiệu uy tín
trong lòng khách hàng. Việc rút lui khỏi ngành có thể làm tổn hại ến thương hiệu và uy tín
của công ty.
- Lý do về pháp lý: Các công ty ví iện tử cần áp ứng các quy ịnh của pháp luật về hoạt
ộng thanh toán iện tử. Việc rút lui khỏi ngành có thể khiến công ty phải chịu các hình phạt
từ cơ quan chức năng.
Các rào cản rút lui khỏi ngành cao khiến các công ty ví iện tử khó có thể rút lui khỏi ngành
khi gặp khó khăn. Điều này tạo ra áp lực cạnh tranh cao buộc các công ty phải nỗ lực
phát triển ể duy trì vị thế trên thị trường.
2. Nhà cung cấp:
Momo từng nhận ược một khoản ầu khổng lồ, số tiền lên ến 28 triệu USD từ
quỹ ầu Standard Chartered Private Equity Ngân hàng ầu Toàn cầu Goldman Sachs.
Hiện nay, MoMo có hơn 12.000 ối tác thanh toán, 100.000 iểm chấp nhận thanh toán
lOMoARcPSD| 58833082
trên toàn quốc và liên kết trực tiếp 23 Ngân hàng lớn tại Việt Nam cùng 43 Ngân hàng nội
ịa (qua cổng Napas) và Thẻ quốc tế (Visa)… Nhìn chung, Momo ang tận dụng ược cơ hội
từ các nhà cung ứng nhưng thách thức ến từ họ không nhỏ, òi hỏi Momo phải luôn duy trì
ược vị thế trên toàn ngành:
- Về cơ hội: Số ợng nhà cung cấp của Momo tương ối lớn và a dạng, kết hợp với thị
phần của Momo trên toàn ngành. Điều này giúp Momo có nhiều lựa chọn và àm phán ược
giá cả tốt hơn.
- Về thách thức: Một số nhà cung cấp lớn, thị phần cao như Standard Chartered
Private Equity thể ảnh hưởng lớn ến Momo nếu rút lui hay chuyển sang hợp tác với ối
thủ.
3. Khách hàng:
Momo tập trung hai tệp khách hàng chính với 2 mô hình B2B và B2C:
- Tệp khách hàng B2B: Hiện nay, MoMo ang là ối tác cung cấp dịch vụ thu hộ, chi
hộ cho hơn 100 doanh nghiệp lớn và nhỏ (SMEs) trên toàn quốc. Đối tác của MoMo trải
rộng trên nhiều lĩnh vực.
-Tệp khách hàng B2C: Momo lựa chọn phân khúc thị trường gồm những người thu nhập
thấp tuổi từ 18 ến 45 hoặc làm việc từ xa nhu cầu chuyển tiền không mất phí
không òi hỏi hạn mức lớn.
Nhìn chung, Momo ang ánh vào phân khúc khách hàng tương ối trẻ có trình ộ học vấn với
thu nhập trung bình - thấp nên sẽ phải ối mặt với áp lực: Mức trung thành của khách hàng
với thương hiệu trong phân khúc này tương ối thấp, 62% người tuổi 18 ến 26 cho rằng
họ sẽ xem xét thương hiệu khác mặc dù họ yêu thích một thương hiệu cụ thể nào ó
50% cho rằng họ sẽ thay ổi nếu thương hiệu ó chất ợng hợp túi tiền hơn theo McKinsey,
lOMoARcPSD| 58833082
nên òi hỏi Momo phải xây dựng ược thương hiệu bền vững Momo phải ảm bảo ộ bảo mật,
luôn cập nhật xu hướng bổ sung nhiều nhiều chương trình giảm giá, khuyến mãi trong các
dịp lễ, sự kiện và nhận thông tin phản hồi của những khách hàng, chăm sóc khách hàng tốt
hơn ể giữ chân họ.
4. sản phẩm thay thế:
Trong thị trường ví thanh toán iện tử thì sản phẩm thay thế bao gồm tiền mặt, thẻ tín dụng,
và các hình thức thanh toán iện tử khác. Mặc dù, có số lượng lớn người dùng ví thanh toán
iện tử nhưng những sản phẩm này vẫn có thể tạo nên nhiều áp lực cho Momo:
- Về giá, ưu ãi: Khách hàng có xu hướng so sánh giá, các ưu ãi ccủa các sản phẩm
hoặc dịch vụ thay thế trước khi ưa ra quyết ịnh sử dụng. Điều này khiến doanh nghiệp phải
cạnh tranh về giá ể thu hút khách hàng. dụ, với ưu iểm là nhanh chóng khi trả bằng tiền
mặt, Momo sẽ phải làm như thế nào ể giải quyết vấn ề này?
- Về chất lượng dịch vụ: Khách hàng mong muốn ược sử dụng các sản phẩm hoặc
dịch vụ thay thế nhanh chóng, tiện lợi, an toàn và bảo mật. Tất cả phải tối ưu hơn khi thanh
toán qua thẻ tín dụng.
- Về tính năng sản phẩm: Các hình thức thanh toán iện tử khác cũng ang ngày càng
phát triển, chẳng hạn như thanh toán qua Internet Banking, Mobile Banking, và QR
Code. Momo cần liên tục cập nhật các công nghệ mới ể áp ứng nhu cầu của khách hàng.
5. Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn:
Thị trường ví iện tử Việt Nam ang ngày càng phát triển, với sự tham gia của nhiều công ty
lớn, cả trong ngoài nước. Điều này thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp, cả trong
lOMoARcPSD| 58833082
và ngoài nước. Tuy nhiên, các rào cản gia nhập ngành ví iện tử tại Việt Nam tương ối cao,
bao gồm các rào cản về tài chính, công nghệ, thương mại, chuyên môn và pháp lý. - Về tài
chính: Để tham gia thị trường iện tử, doanh nghiệp cần ầu lớn cho hệ thống công nghệ,
marketing, xây dựng hệ sinh thái. Theo thống của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam,
chi phí ầu tư ban ầu cho một ví iện tử tại Việt Nam dao ộng từ 100-200 tỷ ồng.
- Về công nghệ: Ví iện tử là một sản phẩm công nghệ, òi hỏi doanh nghiệp phải có ội
ngũ kỹ sư, chuyên gia công nghệ có trình cao phát triển hệ thống công nghệ và bảo mật.
- Về thương mại: Phải xây dựng một hệ sinh thái rộng lớn với các ối tác là các doanh
nghiệp, tổ chức, và người dùng.
- Về chuyên môn: Ví iện tử là một sản phẩm phức tạp, òi hỏi doanh nghiệp phải có ội
ngũ nhân viên có chuyên môn về tài chính, ngân hàng, và công nghệ.
- Về pháp lý: Việc cung cấp dịch vụ iện tử tại Việt Nam phải tuân thủ các quy ịnh
của pháp luật, bao gồm Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Luật Thương mại, Luật
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Thị trường ví iện tử Việt Nam ang ngày càng cạnh tranh gay gắt. Các ối thủ cạnh tranh tiềm
ẩn có thể ến từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm các công ty công nghệ, các ngân hàng, và
các doanh nghiệp thương mại iện tử.
Điểm Mạnh, Điểm Yếu của Đối Thủ Cạnh Tranh Trực Tiếp
MoMo hiện ang là một trong những ví iện tử hàng ầu tại Việt Nam. Tuy nhiên, ể duy trì và
phát triển vị thế này, MoMo cần không ngừng ánh giá và so sánh với các ối thủ cạnh tranh
trực tiếp. Đây một số dụ về ối thủ cạnh tranh trực tiếp của MoMo phân tích iểm
mạnh, iểm yếu: phần:
lOMoARcPSD| 58833082
1.ZaloPay
Điểm mạnh:
-Cộng ồng người dùng lớn: ZaloPay ược tích hợp sẵn trong ứng dụng nhắn tin
Zalo, cho phép tiếp cận một lượng lớn người dùng hiện có.
-Đơn giản, dễ sử dụng: Giao diện thân thiện, dễ sử dụng, phù hợp với nhiều i
tượng khách hàng.
-Tích hợp sâu với hệ sinh thái Zalo: Cho phép thực hiện nhiều giao dịch khác nhau
như chuyển tiền, thanh toán hóa ơn, mua sắm trực tuyến ngay trong ứng dụng Zalo.
Điểm yếu:
-Thiếu tính năng nổi bật: So với MoMo, ZaloPay chưa nhiều tính năng ặc biệt
ể thu hút người dùng.
-Độ phủ của các iểm chấp nhận thanh toán còn hạn chế: Mặc dù có lượng người
dùng lớn nhưng mạng lưới chấp nhận thanh toán của ZaloPay chưa rộng bằng
MoMo.
2.ViettelPay
Điểm mạnh:
-Hệ thống ại lý rộng khắp: ViettelPay ược hỗ trợ bởi mạng lưới ại lý rộng lớn của
Viettel, tạo iều kiện thuận lợi cho việc nạp tiền rút tiền mặt. -Tích hợp với các
dịch vụ của Viettel: Người dùng Viettel dễ dàng liên kết tài khoản ViettelPay với
các dịch vụ khác của Viettel như di ộng, internet. -Ưu ãi hấp dẫn cho khách hàng
lOMoARcPSD| 58833082
Viettel: Viettel thường xuyên tung ra các chương trình khuyến i hấp dẫn dành
riêng cho khách hàng của mình.
Điểm yếu:
-Giao diện chưa thực sự bắt mắt: Giao diện của ViettelPay chưa ược ầu nhiều
về mặt hình ảnh và trải nghiệm người dùng.
-Tính năng còn hạn chế: So với MoMo, ViettelPay chưa nhiều tính năng a dạng
và phong phú.
3. Các ví iện tử khác: ShopeePay, GrabPay, Payoo...
Điểm mạnh:
-Tích hợp vào nền tảng thương mại iện tử hoặc gọi xe: Các ví iện tử này thường
ược tích hợp sẵn vào các ứng dụng thương mại iện tử hoặc gọi xe, tạo iều kiện thuận
lợi cho việc thanh toán trực tuyến.
-Chương trình khuyến mãi hấp dẫn: Các ví iện tử này thường xuyên tung ra các
chương trình khuyến mãi hấp dẫn ể thu hút khách hàng.
Điểm yếu:
-Độ nhận diện thương hiệu chưa cao bằng MoMo và các ối thủ lớn khác.
-Mạng lưới chấp nhận thanh toán còn hạn chế.
Tài liệu tham khảo:
1. https://maneki.marketing/momo-marketing-strategy/
2. https://nld.com.vn/kinh-te/thi-truong-vi-dien-tu-viet-nam-dang-nam-trong-tay-ai-
lOMoARcPSD| 58833082
20230522132639831.htm#:~:text=C%E1%BB%A5%20th%E1%BB%83%2C%20tr
ong%20qu%C3%BD%20I,tr%C3%AD%20th%E1%BB%A9%206%20v%E1%B
B%9Bi%207%25.
3. https://www.studocu.com/vn/document/truong-dai-hoc-ngoai-thuong/quan-trichien-
luoc/moi-truong-canh-tranh-cua-momo/81697161

Preview text:

lOMoAR cPSD| 58833082
4.Phân tích môi trường vi mô (chủ yếu phân tích 5 nguồn lực cạnh
tranh), nêu iểm mạnh, iểm yếu của ối thủ cạnh tranh trực tiếp
Môi trường vi mô ( 5 Nguồn Lực Cạnh Tranh )

1. Đối thủ cạnh tranh hiện tại: (1) Cơ cấu ngành:
Thị phần của các ví iện tử vào quý I/2023
Nguồn: Báo người lao ộng
Thị trường ví iện tử Việt Nam ang ngày càng cạnh tranh gay gắt với sự tham gia của nhiều
công ty lớn, cả trong và ngoài nước nhưng Momo vẫn ứng vững ở vị trí dẫn ầu. Cụ thể,
trong quý I/2023, siêu ứng dụng MoMo chiếm 68% thị phần ví iện tử, tiếp theo
Zalopay chiếm 53%, Viettelpay chiếm 27%, ShopeePay (Airpay) có thị phần 25%, lOMoAR cPSD| 58833082
VNPay ở vị trí tiếp theo với 16% và ví iện tử Moca (Grabpay) ứng ở vị trí thứ 6 với 7%
(Theo báo Người lao ộng). Tuy là một “tân binh” mới nhảy vào “sân chơi” ví iện tử gần ây
nhưng Zalopay ã ạt tỷ lệ tăng trưởng áng kinh ngạc khi ạt khoảng 11,5 triệu người dùng
thanh toán trong năm 2022 chỉ sau Momo, vượt mặt các ối thủ trước ó như ShopeePay hay ViettelPay. -
Zalopay: ZaloPay ã có bước i chưa từng có tiền lệ trong ngành ví iện tử - là tích hợp
vào ứng dụng chat Zalo, thành công ưa ZaloPay ến với 100 triệu người dùng Zalo một cách nhanh nhất. -
ShopeePay: ShopeePay dù ang khai thác tốt lợi thế cạnh tranh là ví iện tử tích hợp
trong sàn thương mại iện tử dẫn ầu thị trường là Shopee, nhưng cũng ang chạy ua mở rộng
bằng việc tích hợp tính năng. -
Viettelpay: Tập trung vào phân khúc thị trường ngách, Viettelpay ã thành công chinh
phục tệp khách hàng ở những vùng xa xôi, ít ược tiếp cận với công nghệ sử dụng
Viettelpay ể thanh toán các giao dịch. Tính ến tháng 11/2023, Viettelpay ã có hơn
50 triệu người dùng, trong ó có khoảng 40% là người dân ở khu vực nông thôn, miền núi. (2) Nhu cầu ngành:
Nhu cầu thị trường ối với ví iện tử tại Việt Nam ang ngày càng tăng cao nên cạnh tranh
giữa các thương hiệu ngày càng lớn. Điều này ược thể hiện qua sự tăng trưởng của số lượng
người dùng và doanh nghiệp sử dụng ví iện tử. Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước
Việt Nam, số lượng người dùng ví iện tử tại Việt Nam ã ạt 62,7 triệu người vào cuối năm
2022, tăng 20% so với năm 2021. Tỷ lệ sử dụng ví iện tử cũng tăng từ 38,5% lên 45,4%. lOMoAR cPSD| 58833082
Nhu cầu sử dụng ví iện tử tại Việt Nam ược thúc ẩy bởi một số yếu tố sau: - Sự phát triển
của thương mại iện tử và thanh toán trực tuyến
- Sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và thượng lưu: Tầng lớp trung lưu và thượng lưu tại
Việt Nam ang ngày càng gia tăng theo báo cáo của McKinsey, hơn một nửa dân số Việt
Nam vào năm 2030. Nhóm ối tượng này có xu hướng sử dụng các phương thức thanh
toán hiện ại và tiện lợi hơn, chẳng hạn như ví iện tử.
(3) Rào cản rút lui khỏi ngành: Các rào cản rút lui khỏi ngành ví iện tử Việt Nam tương ối cao, bao gồm: -
Chi phí ầu tư ban ầu lớn: Để tham gia thị trường ví iện tử, các công ty cần ầu tư lớn
cho việc xây dựng hệ thống công nghệ, marketing, và phát triển mạng lưới ối tác. -
Lý do về thương hiệu: Các công ty ví iện tử ã xây dựng ược thương hiệu và uy tín
trong lòng khách hàng. Việc rút lui khỏi ngành có thể làm tổn hại ến thương hiệu và uy tín của công ty. -
Lý do về pháp lý: Các công ty ví iện tử cần áp ứng các quy ịnh của pháp luật về hoạt
ộng thanh toán iện tử. Việc rút lui khỏi ngành có thể khiến công ty phải chịu các hình phạt từ cơ quan chức năng.
Các rào cản rút lui khỏi ngành cao khiến các công ty ví iện tử khó có thể rút lui khỏi ngành
khi gặp khó khăn. Điều này tạo ra áp lực cạnh tranh cao và buộc các công ty phải nỗ lực
phát triển ể duy trì vị thế trên thị trường. 2. Nhà cung cấp:
Momo từng nhận ược một khoản ầu tư khổng lồ, số tiền lên ến 28 triệu USD từ
quỹ ầu tư Standard Chartered Private Equity và Ngân hàng ầu tư Toàn cầu Goldman Sachs.
Hiện nay, Ví MoMo có hơn 12.000 ối tác thanh toán, 100.000 iểm chấp nhận thanh toán lOMoAR cPSD| 58833082
trên toàn quốc và liên kết trực tiếp 23 Ngân hàng lớn tại Việt Nam cùng 43 Ngân hàng nội
ịa (qua cổng Napas) và Thẻ quốc tế (Visa)… Nhìn chung, Momo ang tận dụng ược cơ hội
từ các nhà cung ứng nhưng thách thức ến từ họ không nhỏ, òi hỏi Momo phải luôn duy trì
ược vị thế trên toàn ngành: -
Về cơ hội: Số lượng nhà cung cấp của Momo tương ối lớn và a dạng, kết hợp với thị
phần của Momo trên toàn ngành. Điều này giúp Momo có nhiều lựa chọn và àm phán ược giá cả tốt hơn. -
Về thách thức: Một số nhà cung cấp lớn, có thị phần cao như Standard Chartered
Private Equity có thể ảnh hưởng lớn ến Momo nếu rút lui hay chuyển sang hợp tác với ối thủ. 3. Khách hàng:
Momo tập trung hai tệp khách hàng chính với 2 mô hình B2B và B2C: -
Tệp khách hàng B2B: Hiện nay, MoMo ang là ối tác cung cấp dịch vụ thu hộ, chi
hộ cho hơn 100 doanh nghiệp lớn và nhỏ (SMEs) trên toàn quốc. Đối tác của MoMo trải
rộng trên nhiều lĩnh vực.
-Tệp khách hàng B2C: Momo lựa chọn phân khúc thị trường gồm những người có thu nhập
thấp có ộ tuổi từ 18 ến 45 hoặc làm việc từ xa có nhu cầu chuyển tiền không mất phí và
không òi hỏi hạn mức lớn.
Nhìn chung, Momo ang ánh vào phân khúc khách hàng tương ối trẻ có trình ộ học vấn với
thu nhập trung bình - thấp nên sẽ phải ối mặt với áp lực: Mức ộ trung thành của khách hàng
với thương hiệu trong phân khúc này tương ối thấp, 62% người ộ tuổi 18 ến 26 cho rằng
họ sẽ xem xét thương hiệu khác mặc dù họ có yêu thích một thương hiệu cụ thể nào ó và
50% cho rằng họ sẽ thay ổi nếu thương hiệu ó chất lượng và hợp túi tiền hơn theo McKinsey, lOMoAR cPSD| 58833082
nên òi hỏi Momo phải xây dựng ược thương hiệu bền vững Momo phải ảm bảo ộ bảo mật,
luôn cập nhật xu hướng bổ sung nhiều nhiều chương trình giảm giá, khuyến mãi trong các
dịp lễ, sự kiện và nhận thông tin phản hồi của những khách hàng, chăm sóc khách hàng tốt hơn ể giữ chân họ.
4. sản phẩm thay thế:
Trong thị trường ví thanh toán iện tử thì sản phẩm thay thế bao gồm tiền mặt, thẻ tín dụng,
và các hình thức thanh toán iện tử khác. Mặc dù, có số lượng lớn người dùng ví thanh toán
iện tử nhưng những sản phẩm này vẫn có thể tạo nên nhiều áp lực cho Momo: -
Về giá, ưu ãi: Khách hàng có xu hướng so sánh giá, các ưu ãi cả của các sản phẩm
hoặc dịch vụ thay thế trước khi ưa ra quyết ịnh sử dụng. Điều này khiến doanh nghiệp phải
cạnh tranh về giá ể thu hút khách hàng. Ví dụ, với ưu iểm là nhanh chóng khi trả bằng tiền
mặt, Momo sẽ phải làm như thế nào ể giải quyết vấn ề này? -
Về chất lượng dịch vụ: Khách hàng mong muốn ược sử dụng các sản phẩm hoặc
dịch vụ thay thế nhanh chóng, tiện lợi, an toàn và bảo mật. Tất cả phải tối ưu hơn khi thanh toán qua thẻ tín dụng. -
Về tính năng sản phẩm: Các hình thức thanh toán iện tử khác cũng ang ngày càng
phát triển, chẳng hạn như thanh toán qua Internet Banking, Mobile Banking, và QR
Code. Momo cần liên tục cập nhật các công nghệ mới ể áp ứng nhu cầu của khách hàng.
5. Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn:
Thị trường ví iện tử Việt Nam ang ngày càng phát triển, với sự tham gia của nhiều công ty
lớn, cả trong và ngoài nước. Điều này thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp, cả trong lOMoAR cPSD| 58833082
và ngoài nước. Tuy nhiên, các rào cản gia nhập ngành ví iện tử tại Việt Nam tương ối cao,
bao gồm các rào cản về tài chính, công nghệ, thương mại, chuyên môn và pháp lý. - Về tài
chính: Để tham gia thị trường ví iện tử, doanh nghiệp cần ầu tư lớn cho hệ thống công nghệ,
marketing, và xây dựng hệ sinh thái. Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam,
chi phí ầu tư ban ầu cho một ví iện tử tại Việt Nam dao ộng từ 100-200 tỷ ồng. -
Về công nghệ: Ví iện tử là một sản phẩm công nghệ, òi hỏi doanh nghiệp phải có ội
ngũ kỹ sư, chuyên gia công nghệ có trình ộ cao ể phát triển hệ thống công nghệ và bảo mật. -
Về thương mại: Phải xây dựng một hệ sinh thái rộng lớn với các ối tác là các doanh
nghiệp, tổ chức, và người dùng. -
Về chuyên môn: Ví iện tử là một sản phẩm phức tạp, òi hỏi doanh nghiệp phải có ội
ngũ nhân viên có chuyên môn về tài chính, ngân hàng, và công nghệ. -
Về pháp lý: Việc cung cấp dịch vụ ví iện tử tại Việt Nam phải tuân thủ các quy ịnh
của pháp luật, bao gồm Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Luật Thương mại, và Luật
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Thị trường ví iện tử Việt Nam ang ngày càng cạnh tranh gay gắt. Các ối thủ cạnh tranh tiềm
ẩn có thể ến từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm các công ty công nghệ, các ngân hàng, và
các doanh nghiệp thương mại iện tử.
Điểm Mạnh, Điểm Yếu của Đối Thủ Cạnh Tranh Trực Tiếp
MoMo hiện ang là một trong những ví iện tử hàng ầu tại Việt Nam. Tuy nhiên, ể duy trì và
phát triển vị thế này, MoMo cần không ngừng ánh giá và so sánh với các ối thủ cạnh tranh
trực tiếp. Đây là một số ví dụ về ối thủ cạnh tranh trực tiếp của MoMo và phân tích iểm mạnh, iểm yếu: phần: lOMoAR cPSD| 58833082 1.ZaloPay Điểm mạnh:
-Cộng ồng người dùng lớn: ZaloPay ược tích hợp sẵn trong ứng dụng nhắn tin
Zalo, cho phép tiếp cận một lượng lớn người dùng hiện có.
-Đơn giản, dễ sử dụng: Giao diện thân thiện, dễ sử dụng, phù hợp với nhiều ối tượng khách hàng.
-Tích hợp sâu với hệ sinh thái Zalo: Cho phép thực hiện nhiều giao dịch khác nhau
như chuyển tiền, thanh toán hóa ơn, mua sắm trực tuyến ngay trong ứng dụng Zalo. • Điểm yếu:
-Thiếu tính năng nổi bật: So với MoMo, ZaloPay chưa có nhiều tính năng ặc biệt ể thu hút người dùng.
-Độ phủ của các iểm chấp nhận thanh toán còn hạn chế: Mặc dù có lượng người
dùng lớn nhưng mạng lưới chấp nhận thanh toán của ZaloPay chưa rộng bằng MoMo. 2.ViettelPay Điểm mạnh:
-Hệ thống ại lý rộng khắp: ViettelPay ược hỗ trợ bởi mạng lưới ại lý rộng lớn của
Viettel, tạo iều kiện thuận lợi cho việc nạp tiền và rút tiền mặt. -Tích hợp với các
dịch vụ của Viettel: Người dùng Viettel dễ dàng liên kết tài khoản ViettelPay với
các dịch vụ khác của Viettel như di ộng, internet. -Ưu ãi hấp dẫn cho khách hàng lOMoAR cPSD| 58833082
Viettel: Viettel thường xuyên tung ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn dành
riêng cho khách hàng của mình. • Điểm yếu:
-Giao diện chưa thực sự bắt mắt: Giao diện của ViettelPay chưa ược ầu tư nhiều
về mặt hình ảnh và trải nghiệm người dùng.
-Tính năng còn hạn chế: So với MoMo, ViettelPay chưa có nhiều tính năng a dạng và phong phú.
3. Các ví iện tử khác: ShopeePay, GrabPay, Payoo... Điểm mạnh:
-Tích hợp vào nền tảng thương mại iện tử hoặc gọi xe: Các ví iện tử này thường
ược tích hợp sẵn vào các ứng dụng thương mại iện tử hoặc gọi xe, tạo iều kiện thuận
lợi cho việc thanh toán trực tuyến.
-Chương trình khuyến mãi hấp dẫn: Các ví iện tử này thường xuyên tung ra các
chương trình khuyến mãi hấp dẫn ể thu hút khách hàng. • Điểm yếu:
-Độ nhận diện thương hiệu chưa cao bằng MoMo và các ối thủ lớn khác.
-Mạng lưới chấp nhận thanh toán còn hạn chế.
Tài liệu tham khảo:
1. https://maneki.marketing/momo-marketing-strategy/
2. https://nld.com.vn/kinh-te/thi-truong-vi-dien-tu-viet-nam-dang-nam-trong-tay-ai- lOMoAR cPSD| 58833082
20230522132639831.htm#:~:text=C%E1%BB%A5%20th%E1%BB%83%2C%20tr
ong%20qu%C3%BD%20I,tr%C3%AD%20th%E1%BB%A9%206%20v%E1%B B%9Bi%207%25.
3. https://www.studocu.com/vn/document/truong-dai-hoc-ngoai-thuong/quan-trichien-
luoc/moi-truong-canh-tranh-cua-momo/81697161