-
Thông tin
-
Quiz
Phân tích những yếu tố tâm lý tác động đến cảm giác và tri giác của công chúng từ cách thức xây dựng hình ảnh, màu sắc, trang trí sắp xếp hàng hóa, truyền thông trong sản phẩm truyền thông “Nấu ăn cho em” – Đen Vâu | Tiểu luận Tâm lý học truyền thông
Thứ nhất, hoạt động truyền thông nhằm tác động vào công chúng nhằm hình thành các quan điểm, lập trường, tâm thế mong muốn phù hợp với chính sách của nhà nước hoặc đường lối của một đảng phái nào đó, ảnh hưởng trực tiếp tới hành vi của họ. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Tâm lý học truyền thông 7 tài liệu
Học viện Báo chí và Tuyên truyền 2.5 K tài liệu
Phân tích những yếu tố tâm lý tác động đến cảm giác và tri giác của công chúng từ cách thức xây dựng hình ảnh, màu sắc, trang trí sắp xếp hàng hóa, truyền thông trong sản phẩm truyền thông “Nấu ăn cho em” – Đen Vâu | Tiểu luận Tâm lý học truyền thông
Thứ nhất, hoạt động truyền thông nhằm tác động vào công chúng nhằm hình thành các quan điểm, lập trường, tâm thế mong muốn phù hợp với chính sách của nhà nước hoặc đường lối của một đảng phái nào đó, ảnh hưởng trực tiếp tới hành vi của họ. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Môn: Tâm lý học truyền thông 7 tài liệu
Trường: Học viện Báo chí và Tuyên truyền 2.5 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:




















Tài liệu khác của Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Preview text:
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH
-------------------------
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN KHOA TUYÊN TRUYỀN
MÔN: TÂM LÝ HỌC TRUYỀN THÔNG
Đề bài: Phân tích những yếu tố tâm lý tác động
đến cảm giác và tri giác của công chúng từ cách thức
xây dựng hình ảnh, màu sắc, trang trí sắp xếp hàng hóa,
truyền thông trong sản phẩm truyền thông
“ Nấu ăn cho em” – Đen Vâu
Họ và tên: VŨ TUYẾT HOA
Mã số sinh viên: 2155350020 Lớp: TT02061_K41.1
Lớp hành chính: Văn hoá phát triển K41
Hà Nội – 2024 MỤC LỤC
MỞ ĐẦU................................................................................................................2
1. Giới thiệu tổng quan về tâm lý học truyền thông......................................2
2. Lý do chọn đề tài...........................................................................................2
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu..............................................................3
4. Phương pháp nghiên cứu.............................................................................3
5. Kết cấu của đề tài..........................................................................................3
NỘI DUNG............................................................................................................4
A. SƠ LƯỢC VỀ TÁC GIẢ, TÁC PHẨM.....................................................4
1. Tác giả.........................................................................................................4
2. Tác phẩm.....................................................................................................4
B. PHÂN TÍCH SẢN PHẨM NGHỆ THUẬT...............................................5
1. Phân tích lời ca............................................................................................5
1.1. Trong đoạn lời thứ nhất............................................................................5
1.2. Trong đoạn lời thứ hai..............................................................................6
1.3. Trong đoạn lời thứ ba...............................................................................7
1.4. Đoạn nhạc điệp khúc................................................................................8
2. Phân tích sản phẩm âm nhạc.......................................................................9
2.1. Phân tích cảnh quay trong sản phẩm âm nhạc........................................9
2.2. Hiệu quả của sản phẩm âm nhạc............................................................12
3. Phân tích những yếu tố tâm lý tác động đến cảm giác, tri giác của công
chúng trong sản phẩm truyền thông “ Nấu ăn cho em”................................14
3.1 Sự chú ý...................................................................................................14
3.2. Quá trình tri giác....................................................................................16
3.3. Trạng thái xúc cảm.................................................................................17
KẾT LUẬN..........................................................................................................19 1 MỞ ĐẦU
1. Giới thiệu tổng quan về tâm lý học truyền thông
Thứ nhất, hoạt động truyền thông nhằm tác động vào công chúng nhằm
hình thành các quan điểm, lập trường, tâm thế mong muốn phù hợp với chính
sách của nhà nước hoặc đường lối của một đảng phái nào đó, ảnh hưởng trực tiếp tới hành vi của họ.
Thứ hai, tâm lý học truyền thông là nghiên cứu những đặc điểm, quy luật
tâm lý của con người trong hoạt độn truyền thông nhằm nâng cao hiệu quả và
chất lượng của hoạt động này.
Hay đơn giản tâm lý học truyền thông đã sử dụng các thành quả, phương
pháp nghiên cứu của các ngành tâm lý học khác như: tâm lý học xã hội, tâm lý
học địa cương, tâm lý học lứa tuổi, tâm lý học báo chí,… nhằm giải quyết các
nhiệm vụ của mình và bổ sung lý luận và thực tiễn cho các lý thuyết tâm lý học nói chung.
2. Lý do chọn đề tài
Ngày nay, xã hội loài người không ngừng bước đột phá mạnh mẽ về nhiều
mặt ( kinh tế, văn hoá, khoa học kĩ thuật). Mức sống của người dân không ngừng
được năng cao. Nhu cầu giải trí ngày một nhiều của con người đòi hỏi vai trò lớn
hơn nữa của truyền thông trong việc cung cấp thông tin, và truyền thông đưa loài
người sang một nền văn minh mới. Trong đó, một trong những cách truyền
thông phổ biến là truyền thông bằng sản phẩm âm nhạc. Không chỉ giúp ngừoi
truyền tin đạt được mục đích truyền thông mà cũng xây dựng hình ảnh tốt đẹp
đến với công chung. Vì vậy, MV ca nhạc là một trong những hình thức tác động
đến cảm giác và tri giác từ cách thức xây dựng hình ảnh, màu sắc, trang trí,
thông qua góc quay, hình ảnh, hiệu ứng,... tạo nên một câu chuyện ngắn gọn súc
tích có ý nghĩa. Thông qua nội dung bài hát, nội dung trong video âm nhạc 2
truyền tải đến người nghe, người xem những hoạt động truyền thông mà các nhà
truyền thông muốn hướng tới. Chính vì vậy, em chọn đề tài “ Phân tích những
yếu tố tâm lý tác động đến cảm giác và tri giác của công chúng từ cách thức xây
dựng hình ảnh, màu sắc, trang trí sắp xếp hàng hóa, truyền thông trong sản phẩm
truyền thông “ Nấu ăn cho em” – Đen Vâu ” để làm rõ cách thức xây dựng hình
ảnh, màu sắc, trang trí, sắp xếp hàng hoá, truyền thông.
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
Mục đích: Thông qua việc nắm rõ các khái niệm, bản chất. hiện tượng, cơ
chế, quy luật tâm lý, những yếu tố tâm lý thuộc về chủ thể và đối tượng của hoạt
động truyền thông từ đó phân tích cách thức xây dựng hình ảnh, màu sắc, trang
trí, sắp xếp hàng hóa, truyền thông ở sản phẩm truyền thông đó.
Nhiệm vụ: Để hoàn thành mục đích trên đề tài cần thực hiện các nhiệm vụ sau:
+ Làm rõ tổng quan về tâm lý học truyền thông
+ Nghiên cứu những yếu tố ảnh hưởng tới chủ thể truyền thông: cảm giác, tri giác của công chúng
+ Phân tích cụ thể trong sản phậm truyền thông đã chọn
4. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu lí luận : Phân tích – Tổng hợp
5. Kết cấu của đề tài
Kết cấu nội dung của đề tài thể hiện trong 3 phần: mở đầu, nội dung và kết luận 3 NỘI DUNG
A. SƠ LƯỢC VỀ TÁC GIẢ, TÁC PHẨM 1. Tác giả
Đen Vâu có xuất phát điểm là một chàng công nhân chật vật mưu sinh qua
ngày. Với niềm đam mê ca hát và con người chân phương, mộc mạc bên trong,
Đen Vâu bắt đầu theo đuổi sự nghiệp ca hát của mình bằng những bài hát bình
dị, gần gũi với con người, cuộc sống thường ngày.
Phần lớn các bài hát đầu tay của Đen Vâu không phải là những hình ảnh
mượt mà, quảng bá rình rang, mà chỉ là phần giai điệu bắt tai, thu hút còn thô sơ.
Bởi vì không được đào tạo bài bản nên mọi sáng tác, thu âm đều do một tay anh
chàng mày mò và tạo nên. Dần dần biến thành một chất nhạc ăn sâu mà máu và
không thể sống thiếu của Đen Vâu. Những ca từ trong lời bài hát của Đen Vâu
thường là một câu chuyện nào đó, nói lên tiếng lòng của con người, vừa mộc
mạc giản dị, vừa dễ thấm dễ cảm. Đây chính là điểm đặc trưng bạn có thể dễ
dàng nhìn thấy qua các bài hát của Đen Vâu đã được công chúng đón nhận tích
cực. Bởi lẽ nó như nói đúng tâm trạng của nhiều người, đồng thời có xu hướng
đưa người nghe tới cái nhìn tích cực hơn, rộng lớn hơn. 2. Tác phẩm
MV (Music video: Sản phẩm âm nhạc) “ Nấu ăn cho em” của Đen Vâu
phát hành ngày 13 tháng 5 năm 2023. “Nấu ăn cho em" sở hữu giai điệu du
dương, trong sáng, với sự góp giọng của ca sĩ trẻ PiaLinh (Hương Linh) kết hợp
cùng giọng rap trầm ấm của Đen. Từ hình ảnh đến lời ca trong ca khúc này đều
hướng về một hành trình đặc biệt - Đen và những người bạn lên vùng cao thăm
các em nhỏ tại hai điểm trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học
cơ sở Sá Tổng (Mường Chà, Điện Biên). Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu 4
học và Trung học cơ sở Sá Tổng là nơi mà Đen và fan đã cùng chung tay xây
một điểm trường và góp bữa ăn trưa cho các em có sức đi học tại điểm trường
còn lại. Ở địa điểm vùng sâu, vùng xa, con đường đi học của các em học sinh rất
gian khó, các thầy cô cũng đang giảng dạy trong điều kiện thiếu thốn. Sau 2 năm
dịch bệnh, Đen mới có điều kiện đến thăm các em và cả ngôi trường mình đóng
góp xây dựng. Trong những ngày chuẩn bị cho chuyến đi này, khi bàn bạc cùng
ê-kíp nên mang theo quà gì, nấu món ăn gì tặng các em và thầy cô, Đen đã nảy
ra ý tưởng viết Nấu ăn cho em.
B. PHÂN TÍCH SẢN PHẨM NGHỆ THUẬT 1. Phân tích lời ca
1.1. Trong đoạn lời thứ nhất
“Ngày nắng tươi hồng, trong ngần, tiếng ve
Gọi gió thu về, đưa mùa lúa chín đến đây
Bay bay làn tóc em, hòa với không trung
Cùng mây trắng ngang trời biếc xanh trong lành cánh chim liệng bay
Cặp sách mang khéo trên vai, đem bao hoài bão theo
Lẹ bước chân bé đến trường, gieo hạt mầm ước mơ
Em mỉm cười hát vang, chợt thế gian như hòa ca
Cây xanh rì, tiếng chim véo von là lá la là la”
Lời hát đầu tiên nói về khung cảnh cũng như hình ảnh con người nơi đây
vô cùng đẹp đẽ. Những tia nắng ấm áp chiếu qua từng tán lá cây. Đồng thời cũng
động viên tinh thần cho các em qua câu hát "Vì anh biết tụi em nhỏ con nhưng
mà dũng khí thì không thể nào nhỏ được” Từ hình ảnh đến lời ca trong ca khúc
này đều hướng về một hành trình đặc biệt của Đen Vâu và những người bạn lên 5
vùng cao thăm các em nhỏ tại hai điểm trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu
học và Trung học cơ sở Sá Tổng (Mường Chà, Điện Biên). Ở địa điểm vùng sâu,
vùng xa, con đường đi học của các em học sinh rất gian khó, các thầy cô cũng
đang giảng dạy trong điều kiện thiếu thốn. Sau 2 năm dịch bệnh, Đen mới có
điều kiện đến thăm các em và cả ngôi trường mình đóng góp xây dựng. Ở vị trí
là người nghe thì bản thân em khi nghe đoạn hát này thì cảm thấy nó rất là hồn
nhiên, vui tươi và trong trẻo nó khiến cho tâm trạng em trở nên dễ chịu hơn.
1.2. Trong đoạn lời thứ hai
“Đường gập ghềnh, nhọc nhằn đôi bàn chân bước
Em đến trường cùng ánh ban mai (ooh-ooh)
Mặt Trời vàng, trải dài hai hàng mây trắng
Núi và đồi ngả bước nương theo
Đó là cách chúng ta, người Việt Nam không bỏ cuộc
Ta cố và gắng hàng ngày mà không điều gì ngăn cản được
Và khi cuộc đời muốn làm ta khóc hay muốn làm ta phải bỏ cuộc
Thì ta lại nhìn các em, lại học các em, học cách cười thật tươi, ah
Nấu cho các em ăn dù ta không là đầu bếp giỏi
Cũng là cách ta giúp chính mình bớt nghĩ suy cho đầu hết mỏi
Thì cũng muốn trở thành người tốt giúp những đứa trẻ xây dựng quê hương
Nên mình nhìn các em để học, học cách cho đi niềm yêu thương
Ta nấu lên những ước mơ mà thứ ta nung chính là tri thức
Nấu lên những giấc mơ mà củi của ta là mồ hôi, công sức
Ngày hôm nay ta nhìn chim bay để một mai này ta ngồi trên nó
Và ngày hôm nay ta nhìn lên mây để một mai này chao lượn trên đó, yah 6
Ở lời hát thứ hai thì mọi thứ lại nói về hình ảnh Đen và ekip nỗ lực chuẩn
bị đồ ăn cho các em, dù không phải là một đầu bếp nhưng anh chàng vẫn ra sức
cố gắng chuẩn bị cho các em một bữa cơm no nê, hoàn chỉnh để đem lại nụ cười
trên gương mặt các em nhỏ ở nơi đây. MV Nấu ăn cho em ghi lại chân thực cảnh
Đen Vâu cùng những người bạn của mình và thầy cô chuẩn bị bữa ăn cho các
em. Tại đây, Đen đã đem theo những món ăn đặc trưng từ nơi quê nhà Quảng
Ninh lên miền núi xa xôi cho các em như tôm, chả mực, mắm tép chưng thịt....
Bởi vì, khi ta cho đi niềm hạnh phúc thì thứ mà ta nhận lại đó chính là hạnh phúc
gấp nhiều lần hạnh phúc mà chúng ta đã cho đi. Đồng thời anh cũng đặt niềm tin
và hi vọng vào các bạn nhỏ, mong rằng sự chăm sóc của anh và đoàn sẽ không bị
lãng phí mà thay vào đó chính là bước đệm để giúp các em nhỏ trở nên trưởng
thành và mai sau này sẽ xây dựng quê hương, đất nước đem lại niềm tự hào cho
nơi bản làng mà các em sinh sống .
1.3. Trong đoạn lời thứ ba
“Trong đôi mắt đó, em thấy bầu trời, em thấy núi đồi, mặt hồ trong veo
Mong chân sẽ cứng và đá luôn mềm trên mỗi con đường từng ngày em qua
Mặt Trời trong trái tim hồng, vang trong lòng một tiếng gà trưa
Mong cho cây lá lên mầm, mong cho trời thuận gió hoà mưa
Mẹ hát ru em vào giấc nồng
Là ước mơ vượt qua bão giông
Là tiếng ve kêu ngày nắng hồng
Ngày rất xanh, em hằng ngóng trông”
Khung cảnh thơ mộng của vùng cao Tây Bắc như đẹp hơn, khi thấy nụ
cười từ các em nhỏ mặc trang phục truyền thống của dân tộc. Trái ngược với lại 7
khung cảnh tấp nập ồn ào ở thành phố thì khung cảnh trên đây vô cùng yên bình
khiến cho Đen và đoàn ekip vô cùng thoải mái. Và Đen cũng mong muốn những
thiên thần ngây thơ ở nơi đây sau này trở thành một người tốt. Dù không ai biết
phải trở thành người tốt như thế nào và nó cũng không dễ dàng, thế nên ta phải
học nó. Ai cũng làm được những điều đó. Thật may là trong đời sống này có vô
vàn những người ngày ngày vẫn đang cống hiến hết mình cho xã hội, những tấm
gương để nhìn nhận và học hỏi.
1.4. Đoạn nhạc điệp khúc
“Kìa mây, mây ngang đầu, kia núi, núi lô nhô
Cùng em trên con đường, đường bé xíu quanh co
Băng qua những ngọn đồi
Thấy em nghiêng nghiêng cười trong đôi mắt tròn
Và thế giới cũng nghiêng theo đôi bàn chân em”
Với sự góp giọng của nữ ca sĩ PiaLinh cùng với chất giọng đặc trưng của người
con gái Hà Nội thì cô đã thổi hồn vào trong những lời hát giúp nó trở nên trong
trẻo, vui tươi và nhẹ nhàng, cùng với đó giúp cho nó có thể chạm đến được trái
tim của người nghe. Tiếng hát trong trẻo hòa cùng hình ảnh vùng cao đẹp một
cash thơ một khiến cho MV có thể lột tả được hết vẻ đẹp trong sáng của con
người và thiên nhiên ở nơi đây. Từ hình ảnh đến lời ca trong ca khúc này đều
hướng về một hành trình đặc biệt – Đen và những người bạn lên vùng cao thăm
các em nhỏ tại hai điểm trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Sá Tổng.
Vẫn là Đen với phong cách sáng tác thường thấy, "Nấu ăn cho em" có phần lời
đậm chất tự sự, vần điệu, với những hình ảnh so sánh thú vị. Không chỉ miêu tả
con đường đi học gian nan để hướng về một tương lai tươi đẹp của các em, Đen 8
còn gửi những lời nhắn nhủ ấm áp và nhiều ý nghĩa đến người nghe: “Chúng
mình đều phải học cách để tốt lên qua ngày qua tháng. Lúc ban đầu thì chả ai tốt
ngay được vì chả biết phải làm sao. Thế thì nhìn những người tốt quanh mình
xem họ làm gì và làm theo. Và người tốt thì ngoài kia nhiều lắm”.
2. Phân tích sản phẩm âm nhạc
2.1. Phân tích cảnh quay trong sản phẩm âm nhạc
Trong MV "Nấu ăn cho em", Đen đã đem theo những “đặc sản” từ nơi
mình sinh sống - quê hương Quảng Ninh lên miền núi xa xôi cho các em như
tôm, chả mực, mắm tép chưng thịt. Cùng với các thầy cô giáo, nam rapper tự tay
nấu cơm, chuẩn bị các phần ăn và chơi đùa cùng các em.
Toàn bộ bối cảnh đắt giá của ca khúc được thực hiện tại một trường học
nhỏ, với những hình ảnh vô cùng chân thực xoay quanh các em học sinh vùng
cao. Từ lớp học, sách vở, bữa cơm trưa đến những nụ cười rạng rỡ của các em
khi tham gia những trò chơi, tất cả đều được tái hiện sinh động. Địa điểm đó
chính là huyện Mường Chà, một trong những điểm đặc biệt của Điện Biên. 9
“View triệu đô” trong MV “Nấu cơm cho em” được nhắc tới
Mường Chà là một huyện trung tâm thuộc tỉnh Điện Biên. Với diện tích
khoảng 1.199.42 km2, Mường Chà có địa hình phức tạp chủ yếu là núi cao và
khe sâu. Mường Chà giáp với nhiều khu vực xung quanh. Phía Đông giáp
huyện Tủa Chùa và Tuần Giáo, phía Tây giáp huyện Mường Nhé, phía Bắc giáp
thị xã Mường Lay và tỉnh Lai Châu. Về phía Nam, Mường Chà tiếp giáp với
thành phố Điện Biên Phủ và các huyện Điện Biên và Mường Ảng. Phía Tây,
Mường Chà cũng giáp với huyện Nậm Pồ và nước bạn láng giềng - Lào. Để đến
Mường Chà, du khách có nhiều phương tiện di chuyển lựa chọn. Có thể sử
dụng ô tô, xe máy cá nhân hoặc xe khách để đến đây. Ngoài ra, cũng có thể sử
dụng đường hàng không để đến. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng địa hình ở Mường
Chà khá phức tạp, vì vậy việc di chuyển có thể gặp khó khăn và cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. 10
Mường Chà được biết đến với sự đa dạng văn hóa. Với 13 dân tộc sinh
sống, bao gồm chủ yếu là người Mông chiếm 58% dân số, cùng với dân tộc
Thái và nhiều dân tộc khác, địa phương này tạo nên một bức tranh văn hóa đa
dạng và độc đáo. Điều này tạo ra một trải nghiệm độc đáo và phong phú cho
những ai muốn khám phá và tìm hiểu về văn hóa dân tộc tại vùng đất này.
Phần lớn các cảnh quay trong MV "Nấu cơm cho em" của Đen Vâu và
PiaLinh đã được thực hiện tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và
Trung học cơ sở Sá Tổng, bản Phi Hai - Sá Tổng. Ngoài ra, bạn cũng có thể
thấy những cánh rừng rợp bóng, những ngọn núi xa xăm, con đường đất nhỏ uốn
lượn và những mái nhà lợp ngói truyền thống. Tất cả những điều này tạo nên
một bối cảnh hoàn toàn khác biệt so với không gian đô thị xô bồ và hiện đại.
Khung cảnh đẹp và yên bình tại địa điểm này đã thôi thúc Đen Vâu viết
câu trong bài hát của mình: "Ở dưới xuôi chúng mình gọi view này là view triệu
đô..." Chắc chắn, cảnh quan đặc biệt này đã tạo nên một ấn tượng mạnh mẽ trong
tâm trí nam rapper và trở thành nguồn cảm hứng sáng tác.
Khung cảnh đẹp và yên bình tại Mường Chà 11
MV tập hợp những khoảnh khắc chân thực, tự nhiên nhất từ chính chuyến
đi của Đen, bởi ban đầu, ê-kíp không có kế hoạch quay MV mà chỉ muốn lên
thăm và nấu ăn cho các em. Cuối MV, Đen cho biết sẽ dành tặng doanh thu từ
lượt nghe và xem của bài hát này từ nay về sau cho xây trường và nuôi em.
2.2. Hiệu quả của sản phẩm âm nhạc
Về độ phổ biến : Sau 5 ngày ra mắt, Nấu ăn cho em đã giữ vị trí đầu bảng
trên top trending YouTube Việt Nam với hơn 5,1 triệu lượt xem. Thành tích này
giúp Đen sở hữu 16 MV vào top 1 trending YouTube Việt Nam xuyên suốt sự
nghiệp. Từ khi trình làng hôm 13.5, MV của Đen đến nay đã vào top 1 trending
YouTube Việt Nam với hơn 5,1 triệu lượt xem, 373 nghìn lượt yêu thích và hơn
17 nghìn bình luận. Thành tích này đưa Đen Vâu trở thành ca sĩ có liên tiếp 16
MV giành top 1 trending YouTube Việt Nam.
Về doanh thu: Được biết ngay từ khi có ý tưởng , toàn bộ doanh thu của
Nấu ăn cho em sẽ được ủng hộ cho các tổ chức, quy thiện nguyện, để nuôi cơm
và xây dựng trường học cho các em nhỏ ở vùng sâu vùng xa. 12
Đen Vâu cũng đã 3 lần công khai doanh thu từ Nấu Ăn Cho Em để các
tấm lòng hảo tâm có thể theo dõi chặt chẽ:
Trong đợt thông báo đầu tiên (sau 1 tháng ra mắt MV), doanh thu của MV
là hơn 418 triệu đồng (17.951 USD). Tuy nhiên, trong đợt thông báo này chỉ là
con số trên giấy tờ, số tiền chưa được chuyển về tài khoản song Đen Vâu cũng
đã trích hẳn 500 triệu đồng để ứng trước, thực hiện đúng cam kết với người hâm
mộ. Nghĩa cử đẹp của Đen Vâu nhận về nhiều sự khen ngợi.
Lần thứ hai Đen Vâu công bố doanh thu Nấu Ăn Cho Em vào ngày
16/11/2023. Trong lần công bố này, anh thông báo doanh thu MV từ thời điểm
phát hành (13/5/2023) cho đến hết ngày 30/9/2023 thực tế nhận về là 28.449,4
euro (727.821.000 VNĐ) còn bản audio nhận về 9.353,6 euro (239.293.044 VNĐ).
Gần nhất, vào ngày 18/3, Đen Vâu đã cập nhật doanh thu MV Nấu Ăn
Cho Em trong khoảng thời gian 3 tháng kế tiếp (1/10/2023 - 31/1/2024). MV
thực tế nhận về là 8.086 euro (212.783.090 VNĐ) còn bản audio thực tế nhận về 5.957 euro (156.758.455).
Như vậy, sau hơn nửa năm ra mắt (13/5/2023 - 31/1/2024), MV Nấu Ăn
Cho Em thực nhận về khoảng hơn 940 triệu VNĐ chỉ tính riêng trên YouTube.
Còn bản audio mang về khoảng 369 triệu đồng. Tổng cộng, Đen Vâu đã đóng
góp cho các quỹ thiện nguyện hơn 1.3 tỉ VNĐ từ Nấu Ăn Cho Em . 13
3. Phân tích những yếu tố tâm lý tác động đến cảm giác, tri giác của công
chúng trong sản phẩm truyền thông “ Nấu ăn cho em” 3.1 Sự chú ý
Thứ nhất, trong sản phẩm truyền thông Nấu ăn cho em, ngay từ khi là
những ý tưởng đơn sở bằng cách quay MV Nấu ăn cho em được Đen Vâu thực
hiện khi nam rapper cùng những người bạn lên vùng cao thăm các em nhỏ tại hai
điểm trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Sá Tổng
(Mường Chà, Điện Biên). Cùng ê kíp, đoàn quay phim mang quà và nấu ăn tặng
các em và thầy cô. Đen Vâu từ đó cũng nảy ra ý tưởng viết nên ca khúc, giai
điệu bắt tai của Nấu ăn cho em từ đoạn điệp khúc mỗi khi cất lên thì rất bắt tai và
cũng rất dễ thuộc khiến người nghe có thể ghi nhớ thụ động vào trí nhớ mà
không cần chú ý quá nhiều. Sự chú ý này không đòi hỏi sự căng thẳng của ý chí,
lôi cuốn con người và nội dung bài hát dần dần chủ động tìm kiếm, đem lại hiệu
quả cao của chú ý. Hình ảnh trong MV là những cảnh ekip Đen Vâu cùng các
thầy cô giáo chuẩn bị từng món ăn chia ra từng suất cơm cho các em, cảnh chơi
đùa cùng các em nhỏ nhộn nhịp rất ý nghĩa. Không chỉ vậy, việc quay video âm
nhạc trên vùng cao cùng các em nhỏ cũng tạo nên cảm giác thân thiện mà còn
tăng thêm độ tương tác cho sản phẩm. Bên cạnh đó là quang cảnh đất trời ở
Mường Chài yên bình, hùng vĩ ,bao la cũng góp phần tạo dựng nên sản phẩm âm nhạc.
Thứ hai, thông điệp nhân văn được lan toả, Đen Vâu truyền tải thông điệp
về việc học làm người tốt và sự chia sẻ qua những hành động cụ thể như nấu ăn
cho các em nhỏ, cam kết sử dụng doanh thu từ MV để hỗ trợ xây trường và nuôi
các em. Bằng sự cam kết dài hạn là toàn bộ lợi nhuận từ bản quyền sác tác, lợi
nhuận MV trên mọi nền tảng đều được đem đi ủng hộ cho các em nhỏ trên vùng
cao nhằm mục đích thiện nguyện đã thu hút sự chú ý và ngưỡng mộ từ công
chúng. Điều này không chỉ là một hành động ý nghĩa mà còn cho thấy sự nghiêm 14
túc và trách nhiệm của Đen Vâu đối với cộng đồng. Từ mục đích ý nghĩa mang
những điều tốt đẹp của nhà truyền thông đã thành công thu hút sự chú ý của công
chúng thông qua lượt xem, lượt chia sẻ mà doanh thu đem lại.
Thứ ba, sử dụng cách tương tác và hưởng ứng từ cộng đồng, MV đã tạo ra
một làn sóng hưởng ứng mạnh mẽ trên các mạng xã hội. Nhiều người đã chia sẻ
và kêu gọi ủng hộ dự án "Nuôi Em" trên mọi nền tảng như Facebook, Tiktok sau
khi xem MV, góp phần lan tỏa thông điệp nhân văn của Đen Vâu. Bằng sức ảnh
hưởng của cộng đồng to lớn đã giúp hơn 1000 em nhỏ được nhận nuôi thông qua
dựa án “ Nuôi em”, minh chứng cho sự tác động tích cực và sự chú ý mà sản
phẩm truyền thông này mang lại.
Thứ tư, cách tiếp cận chân thanh của Đen Vâu trong sản phẩm ân nhạc lần
này được nhìn thấy rất rõ ràng thông qua MV. Phương pháp tiếp cận này đã giúp
tạo nên sự kết nối cảm xúc mạnh mẽ với khán gỉa không chỉ thông qua âm nhạc
mà còn bằng những hành động cụ thể như trực tiếp lên vùng cao nấu ăn cho các
em. Sản phẩm truyền thông đã khéo léo lồng ghép thông điệp về sự học hỏi từ
những người tốt xung quanh và khuyến khích mọi người cùng hành động. Sự
tham gia của cộng đồng qua việc nhận nuôi các em nhỏ là một minh chứng rõ
ràng cho sự thành công của MV trong việc thu hút sự chú ý và hưởng ứng.
Trong bước đầu là tiếp cận sự chú ý của truyền thông, Nấu ăn cho em đã
đem lại hiệu quả cao thông qua việc thu hút sự tập trung chú ý của người nhận
tin và bằng chứng đó là sau 5 ngày ra mắt sản phẩm đã nhận được 5,1 triệu lượt
xem và đứng đầu top trending trong phần mên Youtube Việt Nam. Không chỉ
thu hút sự chú ý nhờ hình ảnh đẹp và âm nhạc cảm xúc, mà còn nhờ vào thông
điệp nhân văn và cam kết từ thiện mạnh mẽ. Sự tương tác tích cực từ cộng đồng
và kết quả cụ thể từ dự án "Nuôi Em" đã chứng minh sức lan tỏa và tác động sâu
rộng của sản phẩm truyền thông này. 15
3.2. Quá trình tri giác
Thứ nhất, khi MV "Nấu ăn cho em" được phát hành, người xem bắt đầu
tiếp nhận thông tin thông qua hình ảnh và âm nhạc. Đen Vâu sử dụng những
cảnh quay thực tế tại vùng cao Điện Biên, nơi anh và ê-kíp mang theo thực phẩm
và tự tay nấu ăn cho các em học sinh. Điều này tạo ra một ấn tượng mạnh mẽ
ban đầu về sự chân thành và tâm huyết của Đen.
Thứ hai, người xem tiếp tục hiểu rõ hơn về thông điệp của MV thông qua
lời bài hát và các hình ảnh chân thực. Đen Vâu không chỉ miêu tả khó khăn của
các em nhỏ khi đi học, mà còn chia sẻ những suy nghĩ sâu sắc về việc học làm
người tốt từ những tấm gương xung quanh. Các câu như “Chúng mình đều phải
học cách để tốt lên qua ngày qua tháng” giúp người nghe liên hệ đến những giá
trị tích cực trong cuộc sống
Thứ ba, sau khi tiếp nhận thông tin, người xem bắt đầu đánh giá và cảm
nhận về thông điệp của MV. Họ có thể cảm thấy xúc động trước sự quan tâm của
Đen Vâu và đồng cảm với những khó khăn mà các em nhỏ phải đối mặt. Sự lan
tỏa của thông điệp “Nấu ăn cho em” còn được thúc đẩy bởi việc Đen cam kết
dành toàn bộ doanh thu từ MV cho các hoạt động từ thiện, điều này càng làm
tăng thêm sự tôn trọng và ngưỡng mộ từ công chúng
Cuối cùng, quá trình tri giác hoàn thành khi người xem quyết định hành
động dựa trên những gì họ đã hiểu và cảm nhận. Nhiều người đã tham gia vào dự
án “Nuôi Em” sau khi xem MV, hỗ trợ tài chính để nuôi các em nhỏ vùng cao và
xây dựng các điểm trường. Sự hưởng ứng này không chỉ lan tỏa thông điệp nhân
văn mà còn tạo ra những thay đổi tích cực trong cộng đồng.
Qua các bước nhận thức, hiểu biết, đánh giá và hành động, "Nấu ăn cho
em" của Đen Vâu không chỉ là một sản phẩm âm nhạc mà còn là một cầu nối
giúp cộng đồng hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của sự giúp đỡ và chia sẻ. MV đã 16
thành công trong việc khơi dậy lòng nhân ái và tạo ra những thay đổi tích cực
trong xã hội. Sản phẩm Nấu ăn cho em của Đen vâu gửi gắm nhiều thông điệp ý
nghĩ và sâu sắc. Bài hát và MV miêu tả cuộc hành trình đầy gian nan của các em
nhỏ vùng cao khi đến trường, đồng thời thể hiện tình yêu thương và sự chia sẻ
của Đen đối với các em. Như đã biết, Đen cùng các thầy cô giáo mang đến cho
các em những bữa ăn đặc biệt và ấm áp, như một cách để tiếp thêm động lực cho
con đường học tập của các em.MV còn truyền tải thông điệp rằng ai cũng có thể
làm việc tốt từ những điều nhỏ nhặt, và việc học hỏi từ những tấm gương tốt
trong xã hội sẽ giúp chúng ta trở thành người tốt hơn Đặc biệt, Đen đã quyết
định dành toàn bộ doanh thu từ lượt nghe và xem của bài hát để ủng hộ dự án
xây trường và nuôi các em nhỏ tại vùng cao, thể hiện một cam kết dài hạn trong
việc hỗ trợ cộng đồng. Tính đến nay, thông qua sự lan tỏa của MV, hơn 1.000
em nhỏ đã được nhận nuôi qua dự án "Nuôi Em". Thông điệp chính của MV là
khuyến khích mọi người cùng nhau làm điều tốt và học hỏi từ những hành động
tốt đẹp xung quanh, góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn. Thông qua quá
trình tri giác của công chúng khi nắm bắt được thông điệp của sản phẩm từ đó
hiệu quả truyền thông càng được kích thích truyền đạt từ ngừoi nghe tri giác
3.3. Trạng thái xúc cảm
Thứ nhất, MV ghi lại hình ảnh chân thực về cuộc sống khó khăn của các
em nhỏ ở vùng cao, khó khăn và còn nhiều em không có đồ ăn đặc biệt là cảnh
các em đến trường trên những con đường gập ghềnh. Những khoảnh khắc Đen
Vâu cùng các em nhỏ nấu ăn và vui chơi tạo nên sự xúc động và đồng cảm mạnh
mẽ từ phía người xem. Đen vâu đã chiếm trọn tình cảm của người xem khi
không chỉ nói suông mà dùng hành động chứng minh, điều ấy ai có thể làm
được. Không thể không kể đến lời bài hát cũng chân thành và cảm xúc, trong câu
"Chúng mình đều phải học cách để tốt lên qua ngày qua tháng", giúp người nghe
cảm nhận sâu sắc về sự học hỏi và cải thiện bản thân từ những hành động nhỏ 17
nhưng ý nghĩa. Xem MV xong rất nhiều ý kiến binhg luận bày tỏ sự xúc động
cũng như đồng cảm, vì thế đã thúc đẩy quá trình lĩnh hội thông điệp ở người nhận tin.
Thứ hai, bên cạnh xúc động thì còn cảm nhận được sự tự hào và trân
trọng từ hành động từ thiện của Đen Vâu. Khi biết rằng toàn bộ doanh thu từ MV
sẽ được dành để hỗ trợ dự án xây trường và nuôi các em nhỏ vùng cao, khán giả
cảm thấy tự hào và trân trọng những nỗ lực và tấm lòng của Đen Vâu. Hành
động này thể hiện sự nghiêm túc và cam kết anh đối với cộng đồng.
Thứ ba, tinh thần khích lệ động viên thông qua Nấu ăn cho em cũng được
đề cập tới. Bằng cách học hỏi từ những điều tốt MV khuyến khích mọi người
học hỏi từ những tấm gương tốt và hành động nhân ái xung quanh. Điều này
khích lệ người xem cảm thấy có động lực hơn trong việc làm những điều tốt đẹp
và ý nghĩa, dù chỉ từ những hành động nhỏ như một bữa ăn ngon cho trẻ em. Bên
cạnh tinh thần ấy là sự gắn kết của cộng đồng “ Thương người như thể thương
thân”, MV tạo nên một tinh thần cộng đồng mạnh mẽ khi nhiều người cùng nhau
tham gia vào việc nhận nuôi và hỗ trợ các em nhỏ vùng cao. Sự tham gia đông
đảo này khích lệ người xem cảm thấy mình là một phần của một cộng đồng lớn
hơn, cùng chung tay làm những điều tốt đẹp cho xã hội.
Thứ tư, những cảnh quay vui vẻ của các em nhỏ khi được ăn những bữa
ăn ngon và chơi đùa cùng Đen Vâu mang đến cảm giác lạc quan và hy vọng về
một tương lai tươi sáng hơn cho các em. Sự quan tâm và chia sẻ từ cộng đồng là
nguồn động lực lớn để các em tiếp tục đến trường và phát triển tốt hơn. Cùng với
đó là niềm tin vào sự thay đổi, hán giả tin rằng với sự giúp đỡ và cam kết từ các
cá nhân và tổ chức, cuộc sống của các em nhỏ vùng cao sẽ dần thay đổi tích cực.
MV gieo vào lòng người xem niềm tin vào khả năng tạo ra sự thay đổi tốt đẹp
thông qua những hành động nhỏ nhưng thiết thực. 18
MV "Nấu ăn cho em" của Đen Vâu đã thành công trong việc khơi gợi
nhiều trạng thái xúc cảm khác nhau từ khán giả, từ xúc động, đồng cảm, tự hào,
trân trọng đến khích lệ, động viên, lạc quan và hy vọng với viếc tiếp nhận và xử
lý thông tin truyền thông tạo ra các trạng thái cảm xúc mạnh thúc đẩy quá trình
lĩnh hội thông điệp ở người nhận tin. Những trạng thái xúc cảm này không chỉ
giúp lan tỏa thông điệp nhân văn của MV mà còn thúc đẩy hành động cụ thể từ
cộng đồng, góp phần tạo nên những thay đổi tích cực trong xã hội. KẾT LUẬN
MV "Nấu ăn cho em" của Đen Vâu là một sản phẩm truyền thông đặc biệt,
mang đến không chỉ âm nhạc mà còn chứa đựng những thông điệp nhân văn sâu
sắc. Qua MV này, nhiều yếu tố tâm lý đã tác động mạnh mẽ đến cảm giác và tri
giác của công chúng, từ đó thúc đẩy những thay đổi tích cực trong nhận thức và
hành động của xã hội. Những hình ảnh chân thực về cuộc sống khó khăn của trẻ
em vùng cao và lời ca chân thành của Đen Vâu đã khơi gợi sự đồng cảm và xúc
động sâu sắc từ người xem. MV cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chia
sẻ và giúp đỡ người khác khi sử dụng toàn bộ doanh thu từ MV để hỗ trợ các dự
án xây trường và nuôi dưỡng trẻ em vùng cao đã tạo ra sự tin tưởng và trân trọng
từ công chúng. Sức mạnh của truyền thông cũng thể hiện rõ trong việc kết nối và
động viên cộng đồng tham gia vào các hoạt động thiện nguyện. MV đã tạo nên
một làn sóng hưởng ứng mạnh mẽ trên mạng xã hội, góp phần lan tỏa thông điệp
tích cực và thúc đẩy sự tham gia của nhiều người trong các dự án từ thiện. Cuối
cùng, tính giáo dục và học hỏi từ những điều tốt đẹp là một yếu tố quan trọng.
MV khuyến khích mọi người học hỏi và làm theo những hành động tốt, dù nhỏ
nhặt nhưng có ý nghĩa lớn. Điều này không chỉ nâng cao nhận thức mà còn thúc
đẩy hành động cụ thể từ phía khán giả, tạo nên những thay đổi tích cực trong xã hội 19